ƯỜ

PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TÂN TR NG TI U H C BÌNH TRINH ĐÔNG

TR

Ọ 

SÁNG KI N KINH NGHI M

Đ  tài:

ậ ể    “M t vài bi n pháp đ i m i sinh ho t chuyên môn b c ti u

h cọ ”

ườ ự

Ng

i th c hi n: Nguy n Văn Dân

Năm h c 2017­2018

1

ề ế ố ớ ủ ơ ị: ạ m i và sáng t o:

ả ế ề ụ

ượ ụ ể ề ế ệ ả ạ c tri n khai áp d ng):

ủ ưở ậ       * Nh n xét, đánh giá c a đ n v ­ Đ  tài có y u t ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ­ Đ  tài sáng ki n có kh  năng áp d ng: ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ­ Đ  tài sáng ki n có hi u qu  (ph m vi đ ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………                                                               Bình Trinh Đông, ngày      tháng     năm 2018.                                                                                Th  tr ơ ị ng đ n v

ậ ệ ủ ấ ơ ở:

Ộ Ồ Ủ Ị Ph m Văn Thi ộ ồ * Nh n xét, đánh giá c a H i đ ng xét duy t SKKN c p c  s ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………                                                          ……………, ngày … tháng … năm ………..                                                                           CH  T CH H I Đ NG

ậ ủ ấ ỉ ệ :

2

ộ ồ * Nh n xét, đánh giá c a H i đ ng xét duy t SKKN c p t nh ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………

Ộ Ồ Ủ Ị ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………                                                          ……………, ngày … tháng … năm ………..                                                                           CH  T CH H I Đ NG

Ự Ầ Ạ Ề PH N I. TH C TR NG Đ  TÀI

ề ể ầ ỗ ộ ượ ằ ạ M i m t th y cô giáo đ u hi u đ c r ng sinh ho t chuyên môn trong

ườ ấ ườ ộ ị ể ế ặ ọ ệ nhà tr ng nh t là trong tr ng Ti u h c chi m m t v  trí đ c bi ở   ọ t quan tr ng. B i

ộ ổ ứ ấ ả ứ ả ạ ọ ổ t chuyên môn là m t t ch c quan tr ng nh t đ m b o ch c năng d y và h c t ọ ố   t

ấ ỗ ườ ể ổ ẽ ầ ố nh t trong m i nhà tr ọ ng Ti u h c. Khi đó t ẽ    chuyên môn s  là c u n i, s  là

ộ ộ ự ữ ụ ệ ệ ậ ằ ọ ụ m t b  ph n th c hi n nh ng nhi m v  quan tr ng nh m hoàn thành m c tiêu k ế

ớ ộ ạ ổ ươ ươ ạ ỗ ho ch đ i m i n i dung ch ng trình, ph ọ ủ ng pháp d y h c c a m i nhà tr ườ   ng

ấ ị ự ế ạ ạ ỗ trong m i giai đo n nh t đ nh, vì th  sinh ho t chuyên môn có ý nghĩa c c kì quan

ự ằ ọ ỗ ổ   tr ng nh m giúp cho m i giáo viên ngày càng nâng cao năng l c chuyên môn đ i

ươ ạ ố ụ ế ệ ỗ ớ m i ph ọ ng pháp d y h c hoàn thành t ạ t nhi m v , k  ho ch mà m i nhà tr ườ   ng

ề ọ ộ ổ ớ ệ đã đ t raặ ể ,  đó là lý do đ  tôi ch n đ  tài ạ   “M t vài bi n pháp đ i m i sinh ho t

ậ ể ọ ” chuyên môn b c ti u h c

ạ ổ ồ ưỡ ạ ằ ộ ộ Sinh   ho t   t chuyên   môn   là   m t   ho t   đ ng   nh m   b i   d ng   chuyên

ự ư ụ ữ ệ ạ ầ ỡ môn, nghi p v , năng l c s  ph m cho giáo viên, góp ph n tháo g  nh ng khó

ự ụ ệ ệ ả ạ ộ khăn trong quá trình gi ng d y và th c hi n nhi m  v . N i dung sinh ho t t ạ ổ

ề ề ự ụ ả ữ ụ ệ ấ ạ ọ   ệ chuyên môn là nh ng v n đ  v  th c hi n nhi m v  gi ng d y và giáo d c h c

ỉ ạ ụ ệ ệ ả ọ ầ   sinh, th cự  hi n các văn b n ch  đ o, th c thi nhi m v  năm h c và các yêu c u ự

ự ễ ượ ả ậ ướ ề ộ mang tính th c ti n đ c mang ra th o lu n, phân tích d i nhi u góc đ  và rút ra

ậ ư ể ậ ữ ụ ữ ự ệ ế ạ ả ễ   nh ng k t lu n s  ph m, nh ng bi n pháp kh  thi có th  v n d ng vào th c ti n,

ụ ủ ạ ổ ộ ừ t đó nâng ệ  cao trình đ  chuyên môn nghi p v  c a giáo viên. Sinh ho t t chuyên

ồ ưỡ ầ ề ệ ẩ môn nh mằ  góp ph n b i d ể   ng giáo viên theo Chu n ngh  nghi p giáo viên Ti u

ấ ủ ữ ự ệ ạ ấ ọ h c.V y ậ  th c ch t c a vi c sinh ho t chuyên môn là gì? Đó chính là nh ng v n đ ề  3

ả ờ ạ ấ ượ ể ệ ỏ ế xoay quanh câu h i “Làm th  nào đ  nâng cao hi u qu  gi d y, ch t l ọ   ng h c

ậ ủ ọ t p c a h c sinh?”.

ể ệ ạ ổ ườ ướ Đ  vi c sinh ho t t chuyên môn trong nhà tr ng đi đúng h ng, đ t đ ạ ượ   c

ụ ầ ế ự ệ ả ặ ộ ộ ọ m c tiêu thì c n thi t ph i th c hi n n i dung này m t cách khoa h c, ch t ch ẽ

ự ế ề ộ ữ ệ ề ệ ả ấ ợ và có nh ng bi n pháp kh  thi nh t phù h p đi u ki n th c t v  đ i ngũ giáo

ọ ườ ư ủ ạ ườ viên,  tình  hình  h c  sinh   trong  môi  tr ng  s  ph m  c a  nhà  tr ệ   ự ng.Th c  hi n

ụ ệ ể ệ ế ạ ươ ọ nhi m v  năm h c 2017­2018, t ự ế ụ i p t c tri n khai th c hi n k  ho ch ch ng trình

ế ố ủ ự ộ ị ủ ệ hành đ ng c a ngành th c hi n Ngh  quy t s  29­NQ/TW ngày 04/11/2013 c a Ban

ấ ươ ươ Ch p hành Trung ng khóa XI và Ch ủ   ng trình 37­CTr/TU ngày 9/6/2014 c a

ỉ Ủ ề ổ ụ ứ ệ ả ạ ớ T nh  y Long An v  đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp  ng yêu

ệ ệ ề ệ ạ ầ c u công nghi p hóa, hi n đ i hóa trong đi u ki n kinh t ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh h ướ   ng

ể ự ụ ủ ủ ệ ậ ả ộ ộ ộ xã h i ch  nghĩa và h i nh p qu c t ệ ố ế, đ  th c hi n nhi m v  c a cán b  qu n lí

ụ ổ ấ ầ ườ ph  trách t ậ  chuyên môn, tôi nh n th y c n tăng c ng công tác  sinh ho t t ạ ổ

ườ ề ậ ề ề ặ ặ ấ chuyên môn trong nhà tr ng, m c dù g p nhi u khó khăn khi đ  c p v n đ  này

ộ ệ ạ ự ạ ạ song tôi m nh d n th c hi n ổ ớ ệ  “M t vài bi n pháp đ i m i sinh ho t chuyên môn

ậ ể ọ ” b c ti u h c

ủ ự ễ ệ ấ ạ ệ Th c ti n cho th y hi n nay vi c sinh ho t chuyên môn c a các t ổ ư    ch a

ứ ự ề ế ặ ổ ạ   th c đi vào n n n p, còn mang n ng tính hình th c. Trong các bu i sinh ho t

ủ ầ ặ ọ chuyên môn còn theo l ề ố  l i cũ: Cùng nhau chép đ u bài c a các môn h c ho c chép

ủ ạ ặ ạ ướ ố ờ ẫ bài so n c a nhau ho c chép bài so n trong sách h ng d n. Đa s  th i gian là

ệ ế ệ ặ ấ ổ ờ dành cho vi c trao đ i tâm tình cá nhân ho c nói chuy n phi m, r t ít th i gian

ệ ạ ấ ờ ể dành cho vi c bàn chuyên môn. Th i đi m bàn b c chuyên môn cao trào nh t ch ỉ

ỗ ổ ể ặ ả ộ ạ khi phong phanh có ki m tra ho c khi h i gi ng. M i t ộ    sinh ho t chuyên môn m t

ấ ổ ị ổ ả ậ ổ bu i khác nhau nên r t ít khi có d p cho giáo viên các t trao đ i th o lu n v ề

ể ậ ệ ệ ớ ổ ớ   chuyên môn. Đôi khi v i ban giám hi u do có th  b n vi c không cùng trao đ i v i

4

ả ổ ể ở ề ặ giáo viên nên còn th  n i đ  cho các t ổ ự  t xoay x  v  công tác này ho c ít quan tâm

ẻ ạ ả ổ ỏ ế đ n các bu i sinh ho t chuyên môn, công tác qu n lí l ng l o do đó ch t l ấ ượ   ng

ư ạ sinh ho t chuyên môn ch a cao.

ề ượ ắ ầ ừ ầ ố ớ ơ ọ Đ  tài này đ c b t đ u ngay t đ u năm h c 2017­2018 đ i v i đ n v ị

ườ ể ọ tr ng Ti u h c Bình Trinh Đông.

Ộ Ả Ầ Ầ Ế PH N II. N I DUNG C N GI I QUY T

Ư ể a)  u đi m:

ệ ườ ấ ượ ế ạ ộ ­ Ban giám hi u nhà tr ng đã quan tâm đ n ch t l ng ho t đ ng c a t ủ ổ

chuyên môn.

ổ ạ ộ ụ ủ ứ ệ ­ Các t chuyên môn ho t đ ng đúng ch c năng nhi m v  c a mình.

ồ ạ b) T n t i:

ổ ưở ư ệ ệ ề ả ổ ­ T  tr ng ch a có nhi u kinh nghi m trong vi c qu n lí; t ch c ứ các

ế ề ạ ạ ổ bu i sinh ho t chuyên môn còn có nhi u h n ch .

ạ ổ ộ ư ứ ­ N i dung sinh ho t t ơ    chuyên môn ch a phong phú, hình th c còn đ n

ệ ề ọ ư ổ ớ ươ đi u, gò ấ  bó, ch a đi sâu vào các v n đ  tr ng tâm đ i m i ph ng pháp d y ạ h cọ

ữ ổ ạ ổ và tháo gỡ nh ng khó khăn cho giáo viên trong t . Trong các bu i sinh ho t, không

ườ ề ớ ữ ế ể ầ ắ ấ khí th ng tr m l ng, giáo viên ít phát bi u ý ki n; nh ng v n đ  m i và khó, ít

ạ ả ậ đ c ượ mang ra bàn b c, th o lu n.

ự ự ộ ố ư ẹ ớ ­ M t s  ít GV còn coi nh , ch a th c s  say mê v i chuyên môn, trong

ế ạ ặ ộ ạ   các bu iổ  sinh ho t chuyên môn ít phát bi u ho c ít quan tâm đ n n i dung sinh ho t ể

ứ ổ ứ ư ệ ạ ơ ­ Các hình th c t ch c sinh ho t chuyên môn còn đ n đi u, ch a đ ượ   c

ộ ế ư ầ ả ế  H u nh  là làm theo m t ti n trình ng c i ti n. ườ ượ i đ c phân công trình bày báo

ẩ ị ổ ấ ạ ấ cáo ph nầ  chu n b , các thành viên trong t ế   ế  góp ý (r t h n ch ). Sau đó l y ý ki n

ư ư ệ ầ ấ ả ộ ớ ậ c a ủ t p th ự ổ ể (h u nh  là nh t trí). Ch a có s  đ i m i và đ t phá nên hi u qu  còn

5

th p.ấ

ừ ầ ụ ọ ệ ọ ộ ị Ngay t đ u năm h c tôi đã xác đ nh đây là m t nhi m v  tr ng tâm then

ấ ớ ấ ượ ụ ệ ế ố ọ ở ấ ờ ch t có tác d ng r t l n đ n vi c nâng cao ch t l ạ ng d y h c ể    b t kì th i đi m

ộ ế ự ề ầ ỉ ạ   ọ nào. Chính vì đi u đó mà ngay đ u năm h c tôi đã xây d ng m t k  hoach ch  đ o

ạ ộ ậ ỷ ỷ ớ ự ệ ấ ạ ho t đ ng sinh ho t chuyên môn th t t ặ   ủ  m  v i s  nh t trí c a ban giám hi u đ c

ệ ủ ệ ồ ưở ứ ự ễ bi t là c a đ ng chí hi u tr ự ủ   ng. Căn c  vào tình hình th c ti n và năng l c c a

ư ệ ớ ưở ệ ắ ủ ế giáo viên tôi tham m u v i hi u tr ng trong vi c s p x p chuyên môn c a trong

ự ủ ọ ể ể ế ả ợ ớ ọ giáo viên sao cho phù h p v i năng l c c a h  đ  giúp h  phát tri n h t kh  năng

ạ ộ ủ ự ổ ứ ạ ủ c a mình trong ho t đ ng ch  l c này. Khi t ch c cho giáo viên sinh ho t chuyên

ổ ứ ọ ả ể ố ấ ừ ậ ờ ồ ộ môn tôi t ch c cho h  th o lu n đ  th ng nh t t ng n i dung, đ ng th i cho các

ố ươ ể ả ổ t kh i đăng kí là g ổ   ng đi n hình trong công tác này.Trong c  quá trình các bu i

ế ổ ự ệ ạ ứ ả ộ sinh ho t chuyên môn hi u phó tr c ti p t ớ    ch c và tham gia h i th o cùng v i

ự ể ễ ệ ạ ầ ổ t ố ủ    .Vi c sinh ho t chuyên môn di n ra hàng tu n trong s  ki m tra đôn đ c c a

ệ ủ ỗ ổ ứ ự ề ệ ậ ộ ầ hi u phó và có s  nh n xét v  tinh th n, thái đ , ý th c làm vi c c a m i t viên

ượ ấ ạ ờ ỗ ố ỗ ị ỉ đ ổ c k p th i ch n ch nh ngay sau m i bu i sinh ho t chuyên môn. Cu i m i kì

ộ ưở ộ ề đ u có đ ng viên khen th ng và đây là m t trong các tiêu chí thi đua khen th ưở   ng

ủ ườ hàng năm c a nhà tr ng.

Ả Ầ Ế Ệ PH N III. BI N PHÁP GI I QUY T:

ộ ề ườ 1) Tuyên truy n trong cán b  giáo viên –công nhân viên toàn tr ng:

ủ ụ ự ể ấ ậ ạ ố    Tôi nh n th y m c đích c a sinh ho t chuyên môn là đ  xây d ng m i

ọ ậ ẫ ữ ệ ệ ỡ quan h  thân thi n giúp đ  và h c t p l n nhau gi a các giáo viên và nhân viên

ườ ặ ườ ầ ớ ạ trong tr ng, m t khác nhà tr ng có m nh hay không là ph n l n do phong trào

ữ ạ ộ ườ ự ề ắ chuyên môn m nh, đ i ngũ nh ng ng ắ   ộ i th c thi có trình đ  tay ngh  ch c ch n,

ữ ạ ộ ổ ổ do đó chúng tôi đã t o ra m t không khí thi đua sôi n i gi a các t chuyên môn

ạ ố ấ ượ ờ ọ ứ ằ b ng các hình th c thi đua d y t t, nâng cao ch t l ng gi h c say mê trong công

ừ ầ ổ ự ữ ế ặ ọ tác chuyên môn ngay t ầ  đ u năm h c. Qua nh ng l n trao đ i tr c ti p ho c qua

ổ ọ ộ ồ ụ ư ế ệ ạ ọ các bu i h p h i đ ng s  ph m tôi chú tr ng đ n vi c giáo d c nâng cao ý th c t ứ ự

ủ ọ ườ ướ ạ ộ ạ ổ ị giác c a m i ng i, h

ng cho ho t đ ng sinh ho t chuyên môn đi vào  n đ nh có 6

ư ề ế ậ ớ ề n n n p, giáo viên chuyên tâm v i công tác chuyên môn, say s a bàn lu n v  các

ề ế ế ọ ừ ộ ế ươ ươ ệ ấ v n đ  thi t k  bài h c: t n i dung đ n ph ng pháp, ph ng ti n và ngay c ả

ạ ộ ọ ượ ư ừ ệ ạ ờ ồ vi c th i gian cho t ng ho t đ ng, đ  dùng d y h c đ ư ế c đ a ra nh  th  nào cũng

ề ượ ấ ề ủ ệ ả ậ ấ là v n đ  đ ệ   c th o lu n chu đáo. Khi th y vi c tuyên truy n c a mình đã có hi u

ả ướ ế qu  tôi ti n hành b c 2.

ươ ự 2) Xây d ng các g ể ng đi n hình

ủ ạ ầ ổ ọ ổ Trong bu i sinh ho t chuyên môn đ u tiên c a năm h c tôi đã t ứ    ch c

ấ ề ế ế ả ậ ạ ố ố   cho giáo viên th o lu n đi đ n th ng nh t n n n p sinh ho t chuyên môn, th ng

ơ ả ữ ấ ạ ộ ọ ổ ủ nh t nh ng n i dung c  b n tr ng tâm c a trong bu i sinh ho t chuyên môn. Sau

ể ỗ ữ ấ ố ộ ợ ự khi đã th ng nh t nh ng n i dung chính tôi g i ý đ  m i giáo viên t đăng kí v i t ớ ổ

ể ấ ấ ở ứ ộ ạ ộ ề ộ ề ẽ ph n đ u đi n hình m c đ  nào v  trong ho t đ ng này và v  b  môn s  đi vào

ố ọ ườ chuyên sâu xuyên su t năm h c. Trong toàn tr ng tôi giúp các t ổ ự  t đăng kí là t ổ

ạ ộ ể ể ế ạ ễ   đi n hình tiên ti n trong sinh ho t chuyên môn. Đ  các ho t đ ng chuyên môn di n

ấ ạ ề ắ ố ế ế ớ ừ ả ộ ra đ u kh p tôi đã th ng nh t l ệ i vi c thi ớ t k  bài gi ng trên l p v i t ng b  môn

ư ỉ ệ ế ế Ở ỗ ộ cũng nh  ch  tiêu cho vi c thi t k  này. m i b  môn tôi cùng giáo viên trong t ổ

ạ ủ ụ ầ ế ọ ố ượ ư ứ ọ đ c kĩ m c tiêu c n đ t c a ti t h c cũng nh  căn c  vào các đ i t ọ ng h c sinh

ỗ ớ ể ư ộ ươ ạ ọ ợ ộ m i l p đ  đ a ra n i dung và ph ệ   ng pháp d y h c phù h p. Đây là m t vi c

ụ ố ượ ươ t ở ậ ng đ i khó khăn b i v y m c tiêu này đ c giáo viên bàn khá kĩ càng do đó các

ề ặ ệ ớ ứ ế ầ ả ỗ ậ giáo viên bàn lu n nhi u. Đ c bi t v i ph n ki n th c khó gi ng m i giáo viên

ự ở ườ ế ủ ệ ớ gi ỏ ủ ổ i c a t lúc này đã phát huy h t năng l c s  tr ng c a mình cùng v i hi u phó

ự ấ ố ươ ươ ể ộ ệ ạ ọ xây d ng và th ng nh t ph ng pháp, ph ế   ng ti n d y h c đ  n i dung đó đ n

ượ ễ ễ ạ ơ ự ơ ớ ọ v i h c sinh đ c d  dàng h n và giáo viên cũng d  d y h n t ơ   ủ ộ  tin, ch  đ ng h n

ệ ổ ạ ộ ọ ậ ỗ ổ ứ ọ ớ ứ ố trong vi c t ch c ho t đ ng h c t p cho h c sinh. V i m i t kh i căn c  vào

ự ự ế ạ ổ ứ ề tình hình, năng l c giáo viên tôi xây d ng k  ho ch t ch c chuyên đ  trong năm

ẽ ề ể ậ ể ổ ươ ả ạ ọ h c đ  t p th  giáo viên trao đ i và chia s  v  ph ự   ng pháp gi ng d y. (Khi th c

ọ ả ệ ệ ả ậ ấ hi n cũng có khi tôi cho giáo viên th o lu n xem môn nào hi n h  c m th y còn

7

ề ươ ờ ư ể ọ lúng túng v  ph ng pháp thì bao gi tôi cũng  u tiên đ  môn h c đó đ ượ ổ ứ    ch c c t

ề ướ ướ ự ệ ớ ớ chuyên đ  tr c). Tr ọ c khi th c hi n khác v i m i năm tôi không cùng v i ng ườ   i

ứ ơ ả ề ố ấ ộ ự ệ ế ọ th c hi n chuyên đ  th ng nh t n i dung ki n th c c  b n, tr ng tâm, các ph ươ   ng

ươ ứ ổ ứ ừ ạ ộ ệ ạ ọ pháp, ph ọ ng ti n d y h c, cách th c t ch c t ng ho t đ ng cho h c sinh, mà đ ể

ề ỗ ự ự ứ ệ ng ườ ạ ự i d y t ề    nghiên c u và th c hi n. Sau khi d  chuyên đ  m i giáo viên đ u

ề ế ạ ệ ả ậ ướ ế ủ ph i nêu ý ki n c a mình v  ti t d y. Vi c nh n xét tôi h ng cho giáo viên không

ề ậ ỉ ươ ươ ỉ ờ ử ệ ườ ạ ch  nh n xét v  ph ng pháp, ph ng ti n hay c  ch  l ủ i nói c a ng i d y mà

ạ ộ ứ ọ ọ ớ ọ ậ tr ng tâm là xem h c sinh l p đó nh n th c m i ho t đ ng mà giáo viên h ướ   ng

ế ả ợ ả ệ ổ ứ ẫ d n có phù h p không, k t qu  ra sao, có gi i pháp nào cho vi c t ạ ộ    ch c ho t đ ng

ự ơ ế ộ ọ ơ cho h c sinh m t cách tích c c h n không giúp các em ti p thu bài nhanh h n và có

ệ ự ờ ả ơ ệ ọ ậ ả ỗ ượ hi u qu  h n không? Qua vi c d  gi này b n thân m i giáo viên h c t p đ c gì

ở ườ ạ ệ ủ ồ i b n đ ng nghi p c a mình? ng

ặ ệ ấ ạ ọ ớ ệ ổ ứ Tôi đ c bi t nh n m nh và chú tr ng t i vi c t ề ở    ch c chuyên đ  b i

ữ ự ế ẳ ạ ắ ổ thông qua s  trao đ i th ng th n, nh ng ý ki n đa d ng mà giáo viên nào cũng

ượ ể ẽ ể ượ ứ ủ ề ậ ỗ đ c phát bi u s  giúp cho tôi hi u đ c v  nh n th c c a m i ng ườ ừ i t đó tôi

ọ ữ ể ầ ơ ồ ờ ng m giúp h  v ng vàng h n trong chuyên môn. Đ ng th i qua đó cũng là đ  rèn

ở ọ ậ ẫ ữ ứ ệ ệ ở ộ   luy n đ c tính thân thi n, c i m , h c t p l n nhau gi a các giáo viên trong m t

ườ ế ủ ọ ả ạ ạ nhà tr ng giúp cho kh  năng giao ti p c a h  ngày càng phong phú, m nh d n.

ạ ổ ờ Trong các bu i sinh ho t  chuyên môn bao gi tôi cũng phân công t ổ

ưở ườ ủ ị ướ ọ ộ ạ tr ng là ng i ch  trì và đ nh h ng cho h  n i dung sinh ho t chuyên môn theo

ừ t ng tháng.

ố ớ ố ừ ữ ớ ổ VD: Đ i v i kh i 1: Ngay t ế   ạ ầ  nh ng bu i sinh ho t đ u tiên v i môn Ti ng

ệ ầ ư ậ ả ộ ọ ầ ủ Vi t tôi chú tr ng n i dung th o lu n: Giáo viên c n l ọ    ý cách đánh v n c a h c

ế ắ ầ ề ộ ữ ư ể sinh, nêu cách vi t rõ ràng v  đ  cao ch  trong mô hình, l u ý đi m b t đ u và

ừ ế ể ế ữ ổ ứ ế ơ ớ ộ đi m d ng bút khi k t túc vi t m t con ch , T  ch c trò ch i tìm ti ng m i ngoài

ả ạ ệ ể ể ả ọ bài ra sao mà hi u qu  l ộ   i cao? Dùng tranh  nh đ  minh h a hay là đ  khai thác n i

ư ế ể ả ọ ậ ử ụ ướ ẫ ọ ồ ớ ờ   dung? H ng d n h c sinh s  d ng đ  dùng h c t p nh  th  nào đ  gi m b t th i

8

ử ụ ả ầ ọ ồ ồ ọ ị gian cho h c sinh khi s  d ng, khi h c sinh ng i ngh ch đ  dùng thì c n ph i có

ư ư ư ế ệ ấ ộ ọ ố bi n pháp gì? đ a ra m t vài tình hu ng n u h c sinh ch a tìm th y âm nh  giáo

ỗ ớ ư ầ ả ỗ ế   viên yêu c u thì khi đó giáo viên ph i làm gì?...M i l p m i giáo viên đ a ra ý ki n

ế ặ ộ ỡ ủ c a mình và tôi cùng giáo viên tháo g , không áp đ t m t ý ki n nào cho chung các

ỗ ớ ọ ở ớ ệ ể ổ ứ ớ ớ l p mà m i l p h c l p kia đ  rút ra kinh nghi m t ể ạ    ch c cho l p mình đ  đ t

ệ ả hi u qu  cao.

ể ạ ờ ộ ượ ế ế Tùy th i đi m mà n i dung sinh ho t chuyên môn đ c thi t k  khác

ờ ầ ướ ự ự ể ệ nhau song tôi đã chú ý bao gi cũng đón đ u tr ệ   c khi th c hi n đ  khi th c hi n

ệ ạ ế ủ ứ ả ầ ầ ơ ớ công vi c đ t k t qu  cao h n giúp cho yêu c u “c n”c a giáo viên đ ng l p.

ườ ạ ộ ố ể ạ 3)   Th ng   xuyên   ki m   tra,   đôn   đ c   ho t   đ ng   sinh   ho t   chuyên

môn :

ệ ế ề ạ ầ ủ     Khi vi c sinh ho t chuyên môn đã d n đi vào n n n p thì vai trò c a

ườ ư ệ ả ườ ể ng ả i hi u phó lúc này ch a ph i đã xong mà ph i tăng c ố   ng ki m tra, đôn đ c,

ạ ộ ư ậ ữ ế ậ ầ ớ ầ   ả có nh  v y ho t đ ng này m i có k t qu  cao. Càng g n nh ng kì ôn t p càng c n

ấ ượ ữ ọ ả ườ ệ nh ng ngày sinh h at chuyên môn có ch t l ệ ng và hi u qu . Ng ầ   i hi u phó c n

ế ọ ủ ự ể ậ ừ ộ ế xây d ng k  h ach ki m tra c a mình th t chu đáo t ờ   ể  n i dung ki m tra đ n th i

ế ườ ự ể ệ gian ti n hành, ng ạ ộ i th c hi n cùng đ  cho ho t đ ng chuyên môn ngày càng đi

ề ế ổ ị vào  n đ nh n n n p.

ự ế ưở ạ ộ ạ 4) Xây d ng k  ho ch thi đua khen th ạ   ng cho ho t đ ng sinh ho t

chuyên môn:

ạ ộ ệ ấ ộ ộ Trong b t kì m t ho t đ ng nào thì đây cũng là m t vi c làm khích l ệ

ượ ự ệ ộ ượ ấ ố đ c phong trào m t cách khá tích c c. Trong ban giám hi u đ c th ng nh t ch ế

ưở ậ ụ ờ ề ứ ầ ớ ộ ị ộ đ  khen th ng k p th i v  tinh th n, thái đ , ý th c, lòng t n t y say mê v i ngh ề

ể ệ ệ ệ ả ậ ổ ừ nghi p th  hi n qua vi c th o lu n trong các bu i chuyên môn t đó làm căn c ứ

ủ ừ ừ ặ ỗ ợ ườ đánh giá m i giáo viên qua t ng ch ng, t ng đ t thi đua c a tr ng.

9

ế ả 5) Đánh giá k t qu :

ế ệ ả ạ ộ Đánh giá k t qu  trong công tác sinh ho t chuyên môn là m t vi c làm

ừ ệ ế ể ấ ở ỗ ườ ọ không th  thi u b i nó r t quan tr ng. T  vi c đánh giá này m i ng ệ i hi u phó

ề ớ ỉ ượ ủ ệ ề ệ ả m i đi u ch nh đ c các bi n pháp c a mình trong vi c qu n lý, đi u hành sinh

ạ ượ ố ơ ỗ ầ ẽ ỗ ho t chuyên môn đ t h n. Qua m i l n đánh giá cũng s  giúp cho m i giáo c t

ả ự ề ứ ệ ả ớ ơ ỉ viên ph i t đi u ch nh b n thân ngày càng hoàn thi n h n đáp  ng v i công tác

ớ ừ ố ớ ừ ủ ệ ạ ả ộ gi ng d y c a mình trong t ng b  môn v i t ng kh i l p. Vi c đánh giá đ ượ   c

ư ậ ẽ ủ ự ệ ằ chúng tôi th c hi n công b ng, công khai, dân ch . Nh  v y s  làm cho các phong

ườ ớ ượ ạ ự ủ trào c a nhà tr ọ ế ng đi lên, m i k  ho ch m i đ ẻ ệ c th c hi n suôn s .

Ầ Ế Ả PH N IV. K T QU

ừ ệ ạ ộ ụ ệ ấ ậ ạ   T  vi c áp d ng các bi n pháp đã nêu, tôi nh n th y ho t đ ng sinh ho t

ủ ườ ổ ẳ ế ạ ấ chuyên môn c a tr ạ   ứ ng đã thay đ i h n lên. Ch m d t các tình tr ng đ n sinh ho t

ơ ộ ể ọ ế ế ủ ạ ổ chuyên môn là c  h i đ  đ c chép thi t k . Không khí c a bu i sinh ho t chuyên

ư ữ ứ ư ầ ớ ườ môn không còn tr m mà hào h ng say s a nh  nh ng giáo viên m i ra tr ng nhi ệ   t

ấ ượ ạ ượ ủ ả ể ệ tình hăng hái. Ch t l ng c a công tác gi ng d y đ ệ c nâng lên rõ r t th  hi n qua

ấ ượ ể ầ ộ ự ớ ự ề ộ ộ ị các l n ki m tra đ nh kì, m t ch t l ứ ng th c v i m t ý th c th c là m t đi u mà

ữ ườ ả ả ố ở nh ng ng i làm công tác qu n lí ai cũng ph i trăn tr  và mong mu n .

ệ ẩ ấ ố ạ   Qua đây tôi nghi m th y: Mu n thúc đ y phong trào chuyên môn m nh

ả ổ ệ ạ ớ ớ ầ c n ph i đ i m i sinh ho t chuyên môn v i các bi n pháp:

ầ ạ ạ ố ộ ấ ượ + C n t o ra m t phong trào thi đua d y t t nâng cao ch t l ng gi ờ

h c .ọ

ả ồ ưỡ ầ ề ậ ớ ộ + C n ph i b i d ng đ i ngũ giáo viên t n tâm v i ngh , say mê trong

ọ ậ ẫ ệ ỡ chuyên môn, thân thi n giúp đ  và h c t p l n nhau.

ả ố ể ổ ự  + Ph i xây d ng các nhân t đi n hình: Cá nhân và t .

ườ ả ả ườ ể ả ố + Ng i qu n lý ph i th ng xuyên ki m tra đôn đ c và ph i th c s ự ự

10

ớ ổ cùng làm v i t chuyên môn .

ế ộ ả ưở ợ + Ph i có ch  đ  khen th ạ ợ ng trách ph t h p tình h p lý.

Ầ Ậ   Ế PH N V. K T LU N:

ế ủ ệ ổ ộ ố ạ ớ Trên đây là m t s  sáng ki n c a tôi trong vi c đ i m i sinh ho t chuyên

ệ ổ ứ ụ ể ọ ổ môn ở ườ  tr ng Ti u h c mà tôi đã áp d ng thành công. Vi c t ch c các bu i sinh

ạ ể ệ ọ ộ ườ ỗ ơ ho t chuyên môn ở ườ  tr ng Ti u h c là m t vi c làm th ng xuyên, m i đ n v ị

ườ ẽ ộ ổ ứ ậ ươ ư tr ng s  có m t cách t ợ  ch c phù h p, vì v y ph ắ   ng pháp mà tôi đ a ra ch c

ủ ế ề ặ ả ườ ệ còn nhi u thi u sót. M t khác trong công tác qu n lí c a ng ỏ   i hi u phó đòi h i

ườ ư ộ ổ ể ớ ả ph i th ng xuyên t duy, t ự ọ ự  h c, t ề    rèn đ  nâng cao trình đ , đ i m i trên nhi u

ạ ộ ủ ự ỗ ườ lĩnh v c ho t đ ng chuyên môn c a mình trong m i nhà tr ấ   ậ ng. Vì v y tôi r t

ượ ủ ữ ế ậ ả ấ mong đ ủ   c đón nh n nh ng ý ki n quý báu, chân thành c a các c p qu n lý, c a

ệ ể ạ ồ ượ ọ ậ ệ ệ ả bè b n đ ng nghi p đ  tôi đ c h c t p, rèn luy n và hoàn thi n b n thân. Tôi xin

ả ơ chân thành c m  n!

ụ ế ườ ể ọ ị ể Sáng ki n trên có th  áp d ng cho các tr ự   ng Ti u h c trên đ a bàn th c

ể ệ ạ ậ ớ ổ hi n đ ọ . ể đ i m i sinh ho t chuyên môn b c ti u h c

Bình Trinh Đông, ngày 20 tháng 4 năm 2018

ườ Ng i vi ế t

11

ễ Nguy n Văn Dân

M C L C

trang 3   trang 4

i quy t  ế

trang 6

ầ ầ ầ ầ ầ

ế

ự Ph n I. Th c tr ng đ  tài  ả ế ộ Ph n II N i dung c n gi ả ệ Ph n III. Bi n pháp gi i quy t  ả ế Ph n IV. K t qu ậ Ph n V.K t lu n

trang 9 trang 10

12