Ụ
Ạ
Ụ
ƯỜ
Ể
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TÂN TR NG TI U H C BÌNH TRINH ĐÔNG
TR
Ọ
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
ề
ổ
ớ
ộ
ệ
ạ
Đ tài:
ậ ể “M t vài bi n pháp đ i m i sinh ho t chuyên môn b c ti u
h cọ ”
ườ ự
ệ
ễ
Ng
i th c hi n: Nguy n Văn Dân
ọ
Năm h c 20172018
1
ề ế ố ớ ủ ơ ị: ạ m i và sáng t o:
ả ế ề ụ
ượ ụ ể ề ế ệ ả ạ c tri n khai áp d ng):
ủ ưở ậ * Nh n xét, đánh giá c a đ n v Đ tài có y u t ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… Đ tài sáng ki n có kh năng áp d ng: ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… Đ tài sáng ki n có hi u qu (ph m vi đ ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… Bình Trinh Đông, ngày tháng năm 2018. Th tr ơ ị ng đ n v
ạ
ậ ệ ủ ấ ơ ở:
Ộ Ồ Ủ Ị Ph m Văn Thi ộ ồ * Nh n xét, đánh giá c a H i đ ng xét duy t SKKN c p c s ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……………, ngày … tháng … năm ……….. CH T CH H I Đ NG
ậ ủ ấ ỉ ệ :
2
ộ ồ * Nh n xét, đánh giá c a H i đ ng xét duy t SKKN c p t nh ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………
Ộ Ồ Ủ Ị ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……………, ngày … tháng … năm ……….. CH T CH H I Đ NG
Ự Ầ Ạ Ề PH N I. TH C TR NG Đ TÀI
ề ể ầ ỗ ộ ượ ằ ạ M i m t th y cô giáo đ u hi u đ c r ng sinh ho t chuyên môn trong
ườ ấ ườ ộ ị ể ế ặ ọ ệ nhà tr ng nh t là trong tr ng Ti u h c chi m m t v trí đ c bi ở ọ t quan tr ng. B i
ộ ổ ứ ấ ả ứ ả ạ ọ ổ t chuyên môn là m t t ch c quan tr ng nh t đ m b o ch c năng d y và h c t ọ ố t
ấ ỗ ườ ể ổ ẽ ầ ố nh t trong m i nhà tr ọ ng Ti u h c. Khi đó t ẽ chuyên môn s là c u n i, s là
ộ ộ ự ữ ụ ệ ệ ậ ằ ọ ụ m t b ph n th c hi n nh ng nhi m v quan tr ng nh m hoàn thành m c tiêu k ế
ớ ộ ạ ổ ươ ươ ạ ỗ ho ch đ i m i n i dung ch ng trình, ph ọ ủ ng pháp d y h c c a m i nhà tr ườ ng
ấ ị ự ế ạ ạ ỗ trong m i giai đo n nh t đ nh, vì th sinh ho t chuyên môn có ý nghĩa c c kì quan
ự ằ ọ ỗ ổ tr ng nh m giúp cho m i giáo viên ngày càng nâng cao năng l c chuyên môn đ i
ươ ạ ố ụ ế ệ ỗ ớ m i ph ọ ng pháp d y h c hoàn thành t ạ t nhi m v , k ho ch mà m i nhà tr ườ ng
ề ọ ộ ổ ớ ệ đã đ t raặ ể , đó là lý do đ tôi ch n đ tài ạ “M t vài bi n pháp đ i m i sinh ho t
ậ ể ọ ” chuyên môn b c ti u h c
ạ ổ ồ ưỡ ạ ằ ộ ộ Sinh ho t t chuyên môn là m t ho t đ ng nh m b i d ng chuyên
ự ư ụ ữ ệ ạ ầ ỡ môn, nghi p v , năng l c s ph m cho giáo viên, góp ph n tháo g nh ng khó
ự ụ ệ ệ ả ạ ộ khăn trong quá trình gi ng d y và th c hi n nhi m v . N i dung sinh ho t t ạ ổ
ề ề ự ụ ả ữ ụ ệ ấ ạ ọ ệ chuyên môn là nh ng v n đ v th c hi n nhi m v gi ng d y và giáo d c h c
ỉ ạ ụ ệ ệ ả ọ ầ sinh, th cự hi n các văn b n ch đ o, th c thi nhi m v năm h c và các yêu c u ự
ự ễ ượ ả ậ ướ ề ộ mang tính th c ti n đ c mang ra th o lu n, phân tích d i nhi u góc đ và rút ra
ậ ư ể ậ ữ ụ ữ ự ệ ế ạ ả ễ nh ng k t lu n s ph m, nh ng bi n pháp kh thi có th v n d ng vào th c ti n,
ụ ủ ạ ổ ộ ừ t đó nâng ệ cao trình đ chuyên môn nghi p v c a giáo viên. Sinh ho t t chuyên
ồ ưỡ ầ ề ệ ẩ môn nh mằ góp ph n b i d ể ng giáo viên theo Chu n ngh nghi p giáo viên Ti u
ấ ủ ữ ự ệ ạ ấ ọ h c.V y ậ th c ch t c a vi c sinh ho t chuyên môn là gì? Đó chính là nh ng v n đ ề 3
ả ờ ạ ấ ượ ể ệ ỏ ế xoay quanh câu h i “Làm th nào đ nâng cao hi u qu gi d y, ch t l ọ ng h c
ậ ủ ọ t p c a h c sinh?”.
ể ệ ạ ổ ườ ướ Đ vi c sinh ho t t chuyên môn trong nhà tr ng đi đúng h ng, đ t đ ạ ượ c
ụ ầ ế ự ệ ả ặ ộ ộ ọ m c tiêu thì c n thi t ph i th c hi n n i dung này m t cách khoa h c, ch t ch ẽ
ự ế ề ộ ữ ệ ề ệ ả ấ ợ và có nh ng bi n pháp kh thi nh t phù h p đi u ki n th c t v đ i ngũ giáo
ọ ườ ư ủ ạ ườ viên, tình hình h c sinh trong môi tr ng s ph m c a nhà tr ệ ự ng.Th c hi n
ụ ệ ể ệ ế ạ ươ ọ nhi m v năm h c 20172018, t ự ế ụ i p t c tri n khai th c hi n k ho ch ch ng trình
ế ố ủ ự ộ ị ủ ệ hành đ ng c a ngành th c hi n Ngh quy t s 29NQ/TW ngày 04/11/2013 c a Ban
ấ ươ ươ Ch p hành Trung ng khóa XI và Ch ủ ng trình 37CTr/TU ngày 9/6/2014 c a
ỉ Ủ ề ổ ụ ứ ệ ả ạ ớ T nh y Long An v đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp ng yêu
ệ ệ ề ệ ạ ầ c u công nghi p hóa, hi n đ i hóa trong đi u ki n kinh t ế ị ườ th tr ị ng đ nh h ướ ng
ể ự ụ ủ ủ ệ ậ ả ộ ộ ộ xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t ệ ố ế, đ th c hi n nhi m v c a cán b qu n lí
ụ ổ ấ ầ ườ ph trách t ậ chuyên môn, tôi nh n th y c n tăng c ng công tác sinh ho t t ạ ổ
ườ ề ậ ề ề ặ ặ ấ chuyên môn trong nhà tr ng, m c dù g p nhi u khó khăn khi đ c p v n đ này
ộ ệ ạ ự ạ ạ song tôi m nh d n th c hi n ổ ớ ệ “M t vài bi n pháp đ i m i sinh ho t chuyên môn
ậ ể ọ ” b c ti u h c
ủ ự ễ ệ ấ ạ ệ Th c ti n cho th y hi n nay vi c sinh ho t chuyên môn c a các t ổ ư ch a
ứ ự ề ế ặ ổ ạ th c đi vào n n n p, còn mang n ng tính hình th c. Trong các bu i sinh ho t
ủ ầ ặ ọ chuyên môn còn theo l ề ố l i cũ: Cùng nhau chép đ u bài c a các môn h c ho c chép
ủ ạ ặ ạ ướ ố ờ ẫ bài so n c a nhau ho c chép bài so n trong sách h ng d n. Đa s th i gian là
ệ ế ệ ặ ấ ổ ờ dành cho vi c trao đ i tâm tình cá nhân ho c nói chuy n phi m, r t ít th i gian
ệ ạ ấ ờ ể dành cho vi c bàn chuyên môn. Th i đi m bàn b c chuyên môn cao trào nh t ch ỉ
ỗ ổ ể ặ ả ộ ạ khi phong phanh có ki m tra ho c khi h i gi ng. M i t ộ sinh ho t chuyên môn m t
ấ ổ ị ổ ả ậ ổ bu i khác nhau nên r t ít khi có d p cho giáo viên các t trao đ i th o lu n v ề
ể ậ ệ ệ ớ ổ ớ chuyên môn. Đôi khi v i ban giám hi u do có th b n vi c không cùng trao đ i v i
4
ả ổ ể ở ề ặ giáo viên nên còn th n i đ cho các t ổ ự t xoay x v công tác này ho c ít quan tâm
ẻ ạ ả ổ ỏ ế đ n các bu i sinh ho t chuyên môn, công tác qu n lí l ng l o do đó ch t l ấ ượ ng
ư ạ sinh ho t chuyên môn ch a cao.
ề ượ ắ ầ ừ ầ ố ớ ơ ọ Đ tài này đ c b t đ u ngay t đ u năm h c 20172018 đ i v i đ n v ị
ườ ể ọ tr ng Ti u h c Bình Trinh Đông.
Ộ Ả Ầ Ầ Ế PH N II. N I DUNG C N GI I QUY T
Ư ể a) u đi m:
ệ ườ ấ ượ ế ạ ộ Ban giám hi u nhà tr ng đã quan tâm đ n ch t l ng ho t đ ng c a t ủ ổ
chuyên môn.
ổ ạ ộ ụ ủ ứ ệ Các t chuyên môn ho t đ ng đúng ch c năng nhi m v c a mình.
ồ ạ b) T n t i:
ổ ưở ư ệ ệ ề ả ổ T tr ng ch a có nhi u kinh nghi m trong vi c qu n lí; t ch c ứ các
ế ề ạ ạ ổ bu i sinh ho t chuyên môn còn có nhi u h n ch .
ạ ổ ộ ư ứ N i dung sinh ho t t ơ chuyên môn ch a phong phú, hình th c còn đ n
ệ ề ọ ư ổ ớ ươ đi u, gò ấ bó, ch a đi sâu vào các v n đ tr ng tâm đ i m i ph ng pháp d y ạ h cọ
ữ ổ ạ ổ và tháo gỡ nh ng khó khăn cho giáo viên trong t . Trong các bu i sinh ho t, không
ườ ề ớ ữ ế ể ầ ắ ấ khí th ng tr m l ng, giáo viên ít phát bi u ý ki n; nh ng v n đ m i và khó, ít
ạ ả ậ đ c ượ mang ra bàn b c, th o lu n.
ự ự ộ ố ư ẹ ớ M t s ít GV còn coi nh , ch a th c s say mê v i chuyên môn, trong
ế ạ ặ ộ ạ các bu iổ sinh ho t chuyên môn ít phát bi u ho c ít quan tâm đ n n i dung sinh ho t ể
ứ ổ ứ ư ệ ạ ơ Các hình th c t ch c sinh ho t chuyên môn còn đ n đi u, ch a đ ượ c
ộ ế ư ầ ả ế H u nh là làm theo m t ti n trình ng c i ti n. ườ ượ i đ c phân công trình bày báo
ẩ ị ổ ấ ạ ấ cáo ph nầ chu n b , các thành viên trong t ế ế góp ý (r t h n ch ). Sau đó l y ý ki n
ư ư ệ ầ ấ ả ộ ớ ậ c a ủ t p th ự ổ ể (h u nh là nh t trí). Ch a có s đ i m i và đ t phá nên hi u qu còn
5
th p.ấ
ừ ầ ụ ọ ệ ọ ộ ị Ngay t đ u năm h c tôi đã xác đ nh đây là m t nhi m v tr ng tâm then
ấ ớ ấ ượ ụ ệ ế ố ọ ở ấ ờ ch t có tác d ng r t l n đ n vi c nâng cao ch t l ạ ng d y h c ể b t kì th i đi m
ộ ế ự ề ầ ỉ ạ ọ nào. Chính vì đi u đó mà ngay đ u năm h c tôi đã xây d ng m t k hoach ch đ o
ạ ộ ậ ỷ ỷ ớ ự ệ ấ ạ ho t đ ng sinh ho t chuyên môn th t t ặ ủ m v i s nh t trí c a ban giám hi u đ c
ệ ủ ệ ồ ưở ứ ự ễ bi t là c a đ ng chí hi u tr ự ủ ng. Căn c vào tình hình th c ti n và năng l c c a
ư ệ ớ ưở ệ ắ ủ ế giáo viên tôi tham m u v i hi u tr ng trong vi c s p x p chuyên môn c a trong
ự ủ ọ ể ể ế ả ợ ớ ọ giáo viên sao cho phù h p v i năng l c c a h đ giúp h phát tri n h t kh năng
ạ ộ ủ ự ổ ứ ạ ủ c a mình trong ho t đ ng ch l c này. Khi t ch c cho giáo viên sinh ho t chuyên
ổ ứ ọ ả ể ố ấ ừ ậ ờ ồ ộ môn tôi t ch c cho h th o lu n đ th ng nh t t ng n i dung, đ ng th i cho các
ố ươ ể ả ổ t kh i đăng kí là g ổ ng đi n hình trong công tác này.Trong c quá trình các bu i
ế ổ ự ệ ạ ứ ả ộ sinh ho t chuyên môn hi u phó tr c ti p t ớ ch c và tham gia h i th o cùng v i
ự ể ễ ệ ạ ầ ổ t ố ủ .Vi c sinh ho t chuyên môn di n ra hàng tu n trong s ki m tra đôn đ c c a
ệ ủ ỗ ổ ứ ự ề ệ ậ ộ ầ hi u phó và có s nh n xét v tinh th n, thái đ , ý th c làm vi c c a m i t viên
ượ ấ ạ ờ ỗ ố ỗ ị ỉ đ ổ c k p th i ch n ch nh ngay sau m i bu i sinh ho t chuyên môn. Cu i m i kì
ộ ưở ộ ề đ u có đ ng viên khen th ng và đây là m t trong các tiêu chí thi đua khen th ưở ng
ủ ườ hàng năm c a nhà tr ng.
Ả Ầ Ế Ệ PH N III. BI N PHÁP GI I QUY T:
ộ ề ườ 1) Tuyên truy n trong cán b giáo viên –công nhân viên toàn tr ng:
ủ ụ ự ể ấ ậ ạ ố Tôi nh n th y m c đích c a sinh ho t chuyên môn là đ xây d ng m i
ọ ậ ẫ ữ ệ ệ ỡ quan h thân thi n giúp đ và h c t p l n nhau gi a các giáo viên và nhân viên
ườ ặ ườ ầ ớ ạ trong tr ng, m t khác nhà tr ng có m nh hay không là ph n l n do phong trào
ữ ạ ộ ườ ự ề ắ chuyên môn m nh, đ i ngũ nh ng ng ắ ộ i th c thi có trình đ tay ngh ch c ch n,
ữ ạ ộ ổ ổ do đó chúng tôi đã t o ra m t không khí thi đua sôi n i gi a các t chuyên môn
ạ ố ấ ượ ờ ọ ứ ằ b ng các hình th c thi đua d y t t, nâng cao ch t l ng gi h c say mê trong công
ừ ầ ổ ự ữ ế ặ ọ tác chuyên môn ngay t ầ đ u năm h c. Qua nh ng l n trao đ i tr c ti p ho c qua
ổ ọ ộ ồ ụ ư ế ệ ạ ọ các bu i h p h i đ ng s ph m tôi chú tr ng đ n vi c giáo d c nâng cao ý th c t ứ ự
ủ ọ ườ ướ ạ ộ ạ ổ ị giác c a m i ng i, h
ng cho ho t đ ng sinh ho t chuyên môn đi vào n đ nh có 6
ư ề ế ậ ớ ề n n n p, giáo viên chuyên tâm v i công tác chuyên môn, say s a bàn lu n v các
ề ế ế ọ ừ ộ ế ươ ươ ệ ấ v n đ thi t k bài h c: t n i dung đ n ph ng pháp, ph ng ti n và ngay c ả
ạ ộ ọ ượ ư ừ ệ ạ ờ ồ vi c th i gian cho t ng ho t đ ng, đ dùng d y h c đ ư ế c đ a ra nh th nào cũng
ề ượ ấ ề ủ ệ ả ậ ấ là v n đ đ ệ c th o lu n chu đáo. Khi th y vi c tuyên truy n c a mình đã có hi u
ả ướ ế qu tôi ti n hành b c 2.
ươ ự 2) Xây d ng các g ể ng đi n hình
ủ ạ ầ ổ ọ ổ Trong bu i sinh ho t chuyên môn đ u tiên c a năm h c tôi đã t ứ ch c
ấ ề ế ế ả ậ ạ ố ố cho giáo viên th o lu n đi đ n th ng nh t n n n p sinh ho t chuyên môn, th ng
ơ ả ữ ấ ạ ộ ọ ổ ủ nh t nh ng n i dung c b n tr ng tâm c a trong bu i sinh ho t chuyên môn. Sau
ể ỗ ữ ấ ố ộ ợ ự khi đã th ng nh t nh ng n i dung chính tôi g i ý đ m i giáo viên t đăng kí v i t ớ ổ
ể ấ ấ ở ứ ộ ạ ộ ề ộ ề ẽ ph n đ u đi n hình m c đ nào v trong ho t đ ng này và v b môn s đi vào
ố ọ ườ chuyên sâu xuyên su t năm h c. Trong toàn tr ng tôi giúp các t ổ ự t đăng kí là t ổ
ạ ộ ể ể ế ạ ễ đi n hình tiên ti n trong sinh ho t chuyên môn. Đ các ho t đ ng chuyên môn di n
ấ ạ ề ắ ố ế ế ớ ừ ả ộ ra đ u kh p tôi đã th ng nh t l ệ i vi c thi ớ t k bài gi ng trên l p v i t ng b môn
ư ỉ ệ ế ế Ở ỗ ộ cũng nh ch tiêu cho vi c thi t k này. m i b môn tôi cùng giáo viên trong t ổ
ạ ủ ụ ầ ế ọ ố ượ ư ứ ọ đ c kĩ m c tiêu c n đ t c a ti t h c cũng nh căn c vào các đ i t ọ ng h c sinh
ỗ ớ ể ư ộ ươ ạ ọ ợ ộ m i l p đ đ a ra n i dung và ph ệ ng pháp d y h c phù h p. Đây là m t vi c
ụ ố ượ ươ t ở ậ ng đ i khó khăn b i v y m c tiêu này đ c giáo viên bàn khá kĩ càng do đó các
ề ặ ệ ớ ứ ế ầ ả ỗ ậ giáo viên bàn lu n nhi u. Đ c bi t v i ph n ki n th c khó gi ng m i giáo viên
ự ở ườ ế ủ ệ ớ gi ỏ ủ ổ i c a t lúc này đã phát huy h t năng l c s tr ng c a mình cùng v i hi u phó
ự ấ ố ươ ươ ể ộ ệ ạ ọ xây d ng và th ng nh t ph ng pháp, ph ế ng ti n d y h c đ n i dung đó đ n
ượ ễ ễ ạ ơ ự ơ ớ ọ v i h c sinh đ c d dàng h n và giáo viên cũng d d y h n t ơ ủ ộ tin, ch đ ng h n
ệ ổ ạ ộ ọ ậ ỗ ổ ứ ọ ớ ứ ố trong vi c t ch c ho t đ ng h c t p cho h c sinh. V i m i t kh i căn c vào
ự ự ế ạ ổ ứ ề tình hình, năng l c giáo viên tôi xây d ng k ho ch t ch c chuyên đ trong năm
ẽ ề ể ậ ể ổ ươ ả ạ ọ h c đ t p th giáo viên trao đ i và chia s v ph ự ng pháp gi ng d y. (Khi th c
ọ ả ệ ệ ả ậ ấ hi n cũng có khi tôi cho giáo viên th o lu n xem môn nào hi n h c m th y còn
7
ề ươ ờ ư ể ọ lúng túng v ph ng pháp thì bao gi tôi cũng u tiên đ môn h c đó đ ượ ổ ứ ch c c t
ề ướ ướ ự ệ ớ ớ chuyên đ tr c). Tr ọ c khi th c hi n khác v i m i năm tôi không cùng v i ng ườ i
ứ ơ ả ề ố ấ ộ ự ệ ế ọ th c hi n chuyên đ th ng nh t n i dung ki n th c c b n, tr ng tâm, các ph ươ ng
ươ ứ ổ ứ ừ ạ ộ ệ ạ ọ pháp, ph ọ ng ti n d y h c, cách th c t ch c t ng ho t đ ng cho h c sinh, mà đ ể
ề ỗ ự ự ứ ệ ng ườ ạ ự i d y t ề nghiên c u và th c hi n. Sau khi d chuyên đ m i giáo viên đ u
ề ế ạ ệ ả ậ ướ ế ủ ph i nêu ý ki n c a mình v ti t d y. Vi c nh n xét tôi h ng cho giáo viên không
ề ậ ỉ ươ ươ ỉ ờ ử ệ ườ ạ ch nh n xét v ph ng pháp, ph ng ti n hay c ch l ủ i nói c a ng i d y mà
ạ ộ ứ ọ ọ ớ ọ ậ tr ng tâm là xem h c sinh l p đó nh n th c m i ho t đ ng mà giáo viên h ướ ng
ế ả ợ ả ệ ổ ứ ẫ d n có phù h p không, k t qu ra sao, có gi i pháp nào cho vi c t ạ ộ ch c ho t đ ng
ự ơ ế ộ ọ ơ cho h c sinh m t cách tích c c h n không giúp các em ti p thu bài nhanh h n và có
ệ ự ờ ả ơ ệ ọ ậ ả ỗ ượ hi u qu h n không? Qua vi c d gi này b n thân m i giáo viên h c t p đ c gì
ở ườ ạ ệ ủ ồ i b n đ ng nghi p c a mình? ng
ặ ệ ấ ạ ọ ớ ệ ổ ứ Tôi đ c bi t nh n m nh và chú tr ng t i vi c t ề ở ch c chuyên đ b i
ữ ự ế ẳ ạ ắ ổ thông qua s trao đ i th ng th n, nh ng ý ki n đa d ng mà giáo viên nào cũng
ượ ể ẽ ể ượ ứ ủ ề ậ ỗ đ c phát bi u s giúp cho tôi hi u đ c v nh n th c c a m i ng ườ ừ i t đó tôi
ọ ữ ể ầ ơ ồ ờ ng m giúp h v ng vàng h n trong chuyên môn. Đ ng th i qua đó cũng là đ rèn
ở ọ ậ ẫ ữ ứ ệ ệ ở ộ luy n đ c tính thân thi n, c i m , h c t p l n nhau gi a các giáo viên trong m t
ườ ế ủ ọ ả ạ ạ nhà tr ng giúp cho kh năng giao ti p c a h ngày càng phong phú, m nh d n.
ạ ổ ờ Trong các bu i sinh ho t chuyên môn bao gi tôi cũng phân công t ổ
ưở ườ ủ ị ướ ọ ộ ạ tr ng là ng i ch trì và đ nh h ng cho h n i dung sinh ho t chuyên môn theo
ừ t ng tháng.
ố ớ ố ừ ữ ớ ổ VD: Đ i v i kh i 1: Ngay t ế ạ ầ nh ng bu i sinh ho t đ u tiên v i môn Ti ng
ệ ầ ư ậ ả ộ ọ ầ ủ Vi t tôi chú tr ng n i dung th o lu n: Giáo viên c n l ọ ý cách đánh v n c a h c
ế ắ ầ ề ộ ữ ư ể sinh, nêu cách vi t rõ ràng v đ cao ch trong mô hình, l u ý đi m b t đ u và
ừ ế ể ế ữ ổ ứ ế ơ ớ ộ đi m d ng bút khi k t túc vi t m t con ch , T ch c trò ch i tìm ti ng m i ngoài
ả ạ ệ ể ể ả ọ bài ra sao mà hi u qu l ộ i cao? Dùng tranh nh đ minh h a hay là đ khai thác n i
ư ế ể ả ọ ậ ử ụ ướ ẫ ọ ồ ớ ờ dung? H ng d n h c sinh s d ng đ dùng h c t p nh th nào đ gi m b t th i
8
ử ụ ả ầ ọ ồ ồ ọ ị gian cho h c sinh khi s d ng, khi h c sinh ng i ngh ch đ dùng thì c n ph i có
ư ư ư ế ệ ấ ộ ọ ố bi n pháp gì? đ a ra m t vài tình hu ng n u h c sinh ch a tìm th y âm nh giáo
ỗ ớ ư ầ ả ỗ ế viên yêu c u thì khi đó giáo viên ph i làm gì?...M i l p m i giáo viên đ a ra ý ki n
ế ặ ộ ỡ ủ c a mình và tôi cùng giáo viên tháo g , không áp đ t m t ý ki n nào cho chung các
ỗ ớ ọ ở ớ ệ ể ổ ứ ớ ớ l p mà m i l p h c l p kia đ rút ra kinh nghi m t ể ạ ch c cho l p mình đ đ t
ệ ả hi u qu cao.
ể ạ ờ ộ ượ ế ế Tùy th i đi m mà n i dung sinh ho t chuyên môn đ c thi t k khác
ờ ầ ướ ự ự ể ệ nhau song tôi đã chú ý bao gi cũng đón đ u tr ệ c khi th c hi n đ khi th c hi n
ệ ạ ế ủ ứ ả ầ ầ ơ ớ công vi c đ t k t qu cao h n giúp cho yêu c u “c n”c a giáo viên đ ng l p.
ườ ạ ộ ố ể ạ 3) Th ng xuyên ki m tra, đôn đ c ho t đ ng sinh ho t chuyên
môn :
ệ ế ề ạ ầ ủ Khi vi c sinh ho t chuyên môn đã d n đi vào n n n p thì vai trò c a
ườ ư ệ ả ườ ể ng ả i hi u phó lúc này ch a ph i đã xong mà ph i tăng c ố ng ki m tra, đôn đ c,
ạ ộ ư ậ ữ ế ậ ầ ớ ầ ả có nh v y ho t đ ng này m i có k t qu cao. Càng g n nh ng kì ôn t p càng c n
ấ ượ ữ ọ ả ườ ệ nh ng ngày sinh h at chuyên môn có ch t l ệ ng và hi u qu . Ng ầ i hi u phó c n
ế ọ ủ ự ể ậ ừ ộ ế xây d ng k h ach ki m tra c a mình th t chu đáo t ờ ể n i dung ki m tra đ n th i
ế ườ ự ể ệ gian ti n hành, ng ạ ộ i th c hi n cùng đ cho ho t đ ng chuyên môn ngày càng đi
ề ế ổ ị vào n đ nh n n n p.
ự ế ưở ạ ộ ạ 4) Xây d ng k ho ch thi đua khen th ạ ng cho ho t đ ng sinh ho t
chuyên môn:
ạ ộ ệ ấ ộ ộ Trong b t kì m t ho t đ ng nào thì đây cũng là m t vi c làm khích l ệ
ượ ự ệ ộ ượ ấ ố đ c phong trào m t cách khá tích c c. Trong ban giám hi u đ c th ng nh t ch ế
ưở ậ ụ ờ ề ứ ầ ớ ộ ị ộ đ khen th ng k p th i v tinh th n, thái đ , ý th c, lòng t n t y say mê v i ngh ề
ể ệ ệ ệ ả ậ ổ ừ nghi p th hi n qua vi c th o lu n trong các bu i chuyên môn t đó làm căn c ứ
ủ ừ ừ ặ ỗ ợ ườ đánh giá m i giáo viên qua t ng ch ng, t ng đ t thi đua c a tr ng.
9
ế ả 5) Đánh giá k t qu :
ế ệ ả ạ ộ Đánh giá k t qu trong công tác sinh ho t chuyên môn là m t vi c làm
ừ ệ ế ể ấ ở ỗ ườ ọ không th thi u b i nó r t quan tr ng. T vi c đánh giá này m i ng ệ i hi u phó
ề ớ ỉ ượ ủ ệ ề ệ ả m i đi u ch nh đ c các bi n pháp c a mình trong vi c qu n lý, đi u hành sinh
ạ ượ ố ơ ỗ ầ ẽ ỗ ho t chuyên môn đ t h n. Qua m i l n đánh giá cũng s giúp cho m i giáo c t
ả ự ề ứ ệ ả ớ ơ ỉ viên ph i t đi u ch nh b n thân ngày càng hoàn thi n h n đáp ng v i công tác
ớ ừ ố ớ ừ ủ ệ ạ ả ộ gi ng d y c a mình trong t ng b môn v i t ng kh i l p. Vi c đánh giá đ ượ c
ư ậ ẽ ủ ự ệ ằ chúng tôi th c hi n công b ng, công khai, dân ch . Nh v y s làm cho các phong
ườ ớ ượ ạ ự ủ trào c a nhà tr ọ ế ng đi lên, m i k ho ch m i đ ẻ ệ c th c hi n suôn s .
Ầ Ế Ả PH N IV. K T QU
ừ ệ ạ ộ ụ ệ ấ ậ ạ T vi c áp d ng các bi n pháp đã nêu, tôi nh n th y ho t đ ng sinh ho t
ủ ườ ổ ẳ ế ạ ấ chuyên môn c a tr ạ ứ ng đã thay đ i h n lên. Ch m d t các tình tr ng đ n sinh ho t
ơ ộ ể ọ ế ế ủ ạ ổ chuyên môn là c h i đ đ c chép thi t k . Không khí c a bu i sinh ho t chuyên
ư ữ ứ ư ầ ớ ườ môn không còn tr m mà hào h ng say s a nh nh ng giáo viên m i ra tr ng nhi ệ t
ấ ượ ạ ượ ủ ả ể ệ tình hăng hái. Ch t l ng c a công tác gi ng d y đ ệ c nâng lên rõ r t th hi n qua
ấ ượ ể ầ ộ ự ớ ự ề ộ ộ ị các l n ki m tra đ nh kì, m t ch t l ứ ng th c v i m t ý th c th c là m t đi u mà
ữ ườ ả ả ố ở nh ng ng i làm công tác qu n lí ai cũng ph i trăn tr và mong mu n .
ệ ẩ ấ ố ạ Qua đây tôi nghi m th y: Mu n thúc đ y phong trào chuyên môn m nh
ả ổ ệ ạ ớ ớ ầ c n ph i đ i m i sinh ho t chuyên môn v i các bi n pháp:
ầ ạ ạ ố ộ ấ ượ + C n t o ra m t phong trào thi đua d y t t nâng cao ch t l ng gi ờ
h c .ọ
ả ồ ưỡ ầ ề ậ ớ ộ + C n ph i b i d ng đ i ngũ giáo viên t n tâm v i ngh , say mê trong
ọ ậ ẫ ệ ỡ chuyên môn, thân thi n giúp đ và h c t p l n nhau.
ả ố ể ổ ự + Ph i xây d ng các nhân t đi n hình: Cá nhân và t .
ườ ả ả ườ ể ả ố + Ng i qu n lý ph i th ng xuyên ki m tra đôn đ c và ph i th c s ự ự
10
ớ ổ cùng làm v i t chuyên môn .
ế ộ ả ưở ợ + Ph i có ch đ khen th ạ ợ ng trách ph t h p tình h p lý.
Ầ Ậ Ế PH N V. K T LU N:
ế ủ ệ ổ ộ ố ạ ớ Trên đây là m t s sáng ki n c a tôi trong vi c đ i m i sinh ho t chuyên
ệ ổ ứ ụ ể ọ ổ môn ở ườ tr ng Ti u h c mà tôi đã áp d ng thành công. Vi c t ch c các bu i sinh
ạ ể ệ ọ ộ ườ ỗ ơ ho t chuyên môn ở ườ tr ng Ti u h c là m t vi c làm th ng xuyên, m i đ n v ị
ườ ẽ ộ ổ ứ ậ ươ ư tr ng s có m t cách t ợ ch c phù h p, vì v y ph ắ ng pháp mà tôi đ a ra ch c
ủ ế ề ặ ả ườ ệ còn nhi u thi u sót. M t khác trong công tác qu n lí c a ng ỏ i hi u phó đòi h i
ườ ư ộ ổ ể ớ ả ph i th ng xuyên t duy, t ự ọ ự h c, t ề rèn đ nâng cao trình đ , đ i m i trên nhi u
ạ ộ ủ ự ỗ ườ lĩnh v c ho t đ ng chuyên môn c a mình trong m i nhà tr ấ ậ ng. Vì v y tôi r t
ượ ủ ữ ế ậ ả ấ mong đ ủ c đón nh n nh ng ý ki n quý báu, chân thành c a các c p qu n lý, c a
ệ ể ạ ồ ượ ọ ậ ệ ệ ả bè b n đ ng nghi p đ tôi đ c h c t p, rèn luy n và hoàn thi n b n thân. Tôi xin
ả ơ chân thành c m n!
ụ ế ườ ể ọ ị ể Sáng ki n trên có th áp d ng cho các tr ự ng Ti u h c trên đ a bàn th c
ể ệ ạ ậ ớ ổ hi n đ ọ . ể đ i m i sinh ho t chuyên môn b c ti u h c
Bình Trinh Đông, ngày 20 tháng 4 năm 2018
ườ Ng i vi ế t
11
ễ Nguy n Văn Dân
Ụ
Ụ
M C L C
ạ
ề
ầ
trang 3 trang 4
i quy t ế
trang 6
ầ ầ ầ ầ ầ
ế
ự Ph n I. Th c tr ng đ tài ả ế ộ Ph n II N i dung c n gi ả ệ Ph n III. Bi n pháp gi i quy t ả ế Ph n IV. K t qu ậ Ph n V.K t lu n
trang 9 trang 10
12