H ng d n h c sinh l p 9 tham gia các ho t đng TN-ST trong d y h c môn ngướ
văn
Ph n th nh t: M ĐU.
I. Đt v n đ.
Hi n nay giáo d c ph thông n c ta đã và đang chuy n t ch ng trình ướ ươ
giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c c a ng i h c. Đòi h i ế ế ườ
ng i giáo viên ph i tích c c đi m i v ph ng pháp d y h c theo h ngườ ươ ướ
d y cách h c, cách v n d ng ki n th c, rèn luy n k năng, hình thành năng ế
l c và ph m ch t, đng th i ph i chuy n cách đánh giá k t qu giáo d c t ế
n ng v ki m tra trí nh sang ki m tra, đánh giá năng l c v n d ng ki n th c ế
gi i quy t v n đ, coi tr ng ki m tra đánh giá k t qu h c t p v i ki m tra, ế ế
đánh giá trong quá trình h c t p c a h c sinh. Đ đáp ng đc yêu c u đó, ượ
d y h c ho t đng tr i nghi m sáng t o đc xem là ph ng pháp d y h c ượ ươ
tích c c và có hi u qu .
Đi v i h c sinh, hoc tâp d i dang hoat đông trai nghiêm la ph ng pháp ươ ươ
th c hiên hoc đi đôi v i hanh, hoc qua lam, hoc giai quyêt cac vân đê th c tiên ư ơ ư
trong cuôc sông ngay trong l p, trong tr ng. Đây đc đánh giá là ph ng ơ ươ ượ ươ
phap u viêt cho s phat triên năng l c sang tao, giup h c sinh t chiêm linh ư ư ư ư
kiên th c, hinh thanh các ki năng, gia tri va phâm chât cua ban thân. ư
T th c ti n gi ng d y, tôi luôn trăn tr và suy nghĩ làm th nào đ m i ế
bài h c, m i ho t đng c a h c sinh đu đ l i đc d u n tích c c trong ượ
tâm trí c a các em, làm th nào đ các em tham gia ho t đng tr i nghi m ế
nh là m t nhu c u c a b n thân, các em có c h i đc th hi n mình. Quaư ơ ượ
đó giáo viên phát hi n đc năng l c th c s c a h c sinh đ có nh ng đi u ượ
ch nh phù h p v ph ng pháp d y h c.. ươ
T nh ng lí do đó tôi ch n đ tài “M t s bi n pháp h ng d n h c sinh ướ
tham gia các ho t đng tr i nghi m sáng t o trong d y h c môn Ng văn 9”
làm đ tài nghiên c u. Trên tinh th n tìm tòi, nghiên c u, trao đi và h c h i
kinh nghi m, nh ng v n đ mà tôi đa ra s góp ph n giúp giáo viên gi ng ư
d y môn Ng văn có nh ng bi n pháp hi u qu h n trong vi c h ng d n ơ ướ
h c sinh tham gia các ho t đng tr i nghi m sáng t o; giúp h c sinh thêm yêu
Tác gi : Cao Đình C ng. ườ
1
H ng d n h c sinh l p 9 tham gia các ho t đng TN-ST trong d y h c môn ngướ
văn
thích môn h c Ng văn, tham gia tích c c vào ho t đng h c t p nói chung và
trong m i ti t h c Ng văn nói riêng h ng đn m c đích nâng cao ch t ế ướ ế
l ng d y h c trong nhà tr ng.ượ ườ
II. M c đích nghiên c u.
Nghiên c u đ tài này tôi h ng đn nh ng m c đích sau đây: ướ ế
- Tìm hi u t n t i h n ch c a vi c h ng d n h c sinh tham gia các ế ướ
ho t đng tr i nghi m sáng t o trong môn h c Ng văn, là nguyên nhân d n
đn ch t l ng t ch c ho t đng ch a cao.ế ượ ư
- T th c ti n gi ng d y, tôi đa ra nh ng bi n pháp hi u qu đ kh c ư
ph c nh ng t n t i nói trên; xác đnh nh ng bi n pháp c th , có hi u qu đ
áp d ng vào trong gi ng d y; nâng cao ch t l ng c a vi c t ch c, h ng ượ ướ
d n h c sinh tham gia các ho t đng tr i nghi m sáng t o, làm cho b môn
Ng văn tr nên g n gũi v i h c sinh, các em yêu thích b môn này h n. ơ
- Giúp h c sinh hi u rõ h n v ho t đng tr i nghi m sáng t o; ý nghĩa ơ
c a ho t đng này trong h c t p; các em nh n th c đc ho t đng tr i ượ
nghi m sáng t o nh là m t nhu c u thi t y u c a b n thân.. t đó các em ý ư ế ế
th c đc đy đ h n v trách nhi m c a mình trong m i ho t đng đng ượ ơ
th i ph n đu v n lên trong h c t p. ươ
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu nơ
1. Quan ni m v ho t đng tr i nghi m sáng t o.
Hi n nay, ho t đng tr i nghi m sáng t o đã đc áp d ng khá ph bi n ượ ế
trong d y h c. Đây đc xem là m t ho t đng mà qua đó giúp h c sinh k t ượ ế
n i ki n th c đc h c trong sách v v i cu c s ng. ế ượ
Trong d th o v ch ng trình giáo d c ph thông m i, B giáo d c đa ươ ư
ra cũng đã nêu “Ho t đng tr i nghi m sáng t o là ho t đng giáo d c trong
đó t ng h c sinh đc tr c ti p ho t đng th c ti n trong nhà tr ng ho c ượ ế ườ
trong xã h i d i s h ng d n và t ch c c a nhà giáo d c, qua đó phát ướ ướ
Tác gi : Cao Đình C ng. ườ
2
H ng d n h c sinh l p 9 tham gia các ho t đng TN-ST trong d y h c môn ngướ
văn
tri n tình c m, đo đc, các k năng và tích lu kinh nghi m riêng c a cá
nhân. Tr i nghi m sáng t o là ho t đng đc coi tr ng trong t ng môn h c; ượ
đng th i trong k ho ch giáo d c cũng b trí các ho t đng tr i nghi m ế
sáng t o riêng, m i ho t đng này mang tính t ng h p c a nhi u lĩnh v c
giáo d c, ki n th c, k năng khác nhau. ế B ng ho t đng tr i nghi m c a b n
thân, m i h c sinh v a là ng i tham gia, v a là ng i ki n thi t và t ch c ườ ườ ế ế
các ho t đng cho chính mình nên h c sinh không nh ng bi t cách tích c c ế
hoá b n thân, khám phá b n thân, đi u ch nh b n thân mà còn bi t cách t ế
ch c ho t đng, t ch c cu c s ng và bi t làm vi c có k ho ch, có trách ế ế
nhi m”.
V i cách hi u nh v y thì ho t đng tr i nghi m sáng t o là ho t đng ư
giáo d c, trong đó, d i s h ng d n và t ch c c a giáo viên, t ng cá nhân ướ ướ
h c sinh đc tham gia tr c ti p vào các ho t đng th c ti n khác nhau c a ượ ế
đi s ng gia đình, nhà tr ng cũng nh ngoài xã h i v i t cách là ch th ườ ư ư
c a ho t đng, qua đó phát tri n năng l c th c ti n, ph m ch t nhân cách và
phát huy ti m năng sáng t o c a cá nhân mình. Tr i nghi m sáng t o là ho t
đng đc coi tr ng trong t ng môn h c. ượ
Ho t đng tr i nghi m sáng t o không g i là môn h c mà là ho t đng
giáo d c. Môn h c đc t o nên b i m t ho c m t vài lĩnh v c khoa h c nên ượ
n i dung c a nó đc c u trúc ch t ch còn ho t đng giáo d c s d ng tích ượ
h p ki n th c, k năng c a nhi u lĩnh v c đ th c hi n m c tiêu ho t đng ế
c a mình.
2. Ho t đng tr i nghi m sáng t o g n v i đi m i ph ng pháp ươ
d y h c.
Hoc tâp d i dang hoat đông trai nghiêm la ph ng pháp th c hiên hoc ươ ươ ư
đi đôi v i hanh, hoc qua lam, hoc giai quyêt cac vân đê th c tiên trong cuôc ơ ư
sông ngay trong l p, trong tr ng. Đây đc đánh giá là ph ng phap u viêt ơ ươ ượ ươ ư
cho s phat triên năng l c sang tao, giup h c sinh t chiêm linh kiên th c, hinh ư ư ư ư
thanh các ki năng, gia tri va phâm chât cua ban thân.
Tác gi : Cao Đình C ng. ườ
3
H ng d n h c sinh l p 9 tham gia các ho t đng TN-ST trong d y h c môn ngướ
văn
V i xu th phát tri n c a giáo d c hi n nay thì ho t đng TN-ST đã và ế
đang đc tri n khai nh m t bi n pháp h u hi u trong vi c đi m i PPDHượ ư
góp ph n đi m i giáo d c nói chung.
T i văn b n s 27/HD/PGD&ĐTc a Phòng Giáo d c và đào t o huy n
Krông Ana v vi c h ng d n các tr ng THCS tri n khai th c hi n nhi m ướ ườ
v Giáo d c THCS năm h c 2018-2019 cũng đã nêu m t trong nh ng nhi m
v tr ng tâm là “Ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp d y và h c phù ế ươ
h p v i yêu c u hi n nay. Tăng c ng ng d ng CNTT trong d y h c; D y ườ
h c tr i nghi m sáng t o; kích thích HS nghiên c u khoa h c; D y h c tài
li u đa ph ng” …. Nh v y d y h c ho t đng TN-ST đc xem là m t ươ ư ượ
n i dung quan tr ng trong đi m i d y h c và đây cũng là m t ph ng pháp ươ
d y h c m i nh m ti p c n d n v i n i dung ch ng trình giáo d c ph ế ươ
thông m i. Thông qua ho t đng TN-ST h c sinh s nâng cao kh năng v n
d ng ki n th c t các bài h c vào t ng tình hu ng th c ti n c a cu c s ng. ế
Chính đi u này đã làm cho h c sinh ti n g n h n đn v i nh ng chân lí khoa ế ơ ế
h c.
Nh v y có th th y r ng: Ho t đng tr i nghi m sáng t o đc xem làư ượ
m t ph n quan trong c a vi c đi m i ph ng pháp d y h c. K t qu ho t ươ ế
đng tr i nghi m c a h c sinh có th đc s d ng đ đánh giá k t qu quá ượ ế
trình h c t p c a h c sinh.
II. Th c tr ng.
1. Ch ng trình ho t đng TN- ST trong môn h c Ng văn 9.ươ
Tr ng THCS Lê Văn Tám n m trên đa bàn xã Bình Hòa, huy n Krôngườ
Ana, t nh ĐăkLăk. Năm h c 2018-2019, tr ng có t ng s 427 h c sinh, đnh ườ
biên thành 12 l p trong đó kh i 9 có 3 l p v i t ng s 94 h c sinh.
Nh ng năm qua, d y h c ho t đng TN-ST đã đc giáo viên áp d ng ượ
vào trong quá trình d y h c nh m t ph n c a n i dung ch ng trình gi ng ư ươ
d y nh t là đi v i môn h c Ng văn. Trong ch ng trình l p 9 có 2 ch đ ươ
ho t đng là:
Ch đ 1: Ph n x a và nay. ư
Tác gi : Cao Đình C ng. ườ
4
H ng d n h c sinh l p 9 tham gia các ho t đng TN-ST trong d y h c môn ngướ
văn
Ch đ 2: Ng i lính. ườ
Giáo viên có th l a ch n m t trong hai hình th c t ch c các ho t đng
là: L ng ghép trong ti t h c ho c t ch c d i d ng m t bu i sinh ho t ế ướ
ngo i khóa.
2. Th c tr ng d y h c ho t đng TN-ST trong môn Ng văn 9 t i
tr ng THCS Lê Văn Tám.ườ
Trong quá trình gi ng d y tôi nh n th y r ng vi c t ch c ho t đng tr i
nghi m sáng t o có nh ng thu n l i và khó khăn nh sau: ư
Thu n l i:
Các ch đ ho t đng đã đc quy đnh trong phân ph i ch ng trình là ượ ươ
c s đ giáo viên d y h c ho t đng TN- ST bám sát ch ng trình gi ngơ ươ
d y.
Ho t đng gi ng d y trong nhà tr ng luôn nh n đc s ch đo sát sao ườ ượ
c a lãnh đo, s ch đo tr c ti p t b ph n chuyên môn, s ph i h p ch t ế
ch c a các t ch c trong nhà tr ng. Giáo viên đã r t tích c c trong vi c ườ
h ng d n h c sinh tham gia ho t đng tr i nghi m.ướ
Khó khăn:
V c s v t ch t c a nhà tr ng còn nhi u thi u th n: Ch a có H i ơ ườ ế ư
tr ng và sân kh u nên m i khi t ch c ho t đng t p th ph i t n d ngườ
không gian, sân kh u ngoài tr i.
Vi c d y h c ho t đng tr i nghi m sáng t o còn ch y u d a vào khâu ế
t ch c c a giáo viên trên l p, ch y u các em tr i nghi m là thông qua ế
vi c tìm hi u thông tin và báo cáo n i dung hi u bi t, th c t ho t đng TN- ế ế
ST còn n ng v lý thuy t. ế
Đi v i h c sinh, các em là h c sinh nông thôn nên vi c đc tham gia ượ
ho c ch ng ki n các ho t đng c a đa ph ng liên quan đn ch đ ng i ế ươ ế ườ
lính hay ng i ph n là t ng đi h n ch . đa ph ng không có c sườ ươ ế ươ
hay đa đi m nào đ đáp ng nhu c u v tr i nghi m tham quan đi u này
cũng gây nên nên h n ch cho các em khi tìm hi u h c t p, tr i nghi m v ế
hai ch đ nói trên.
Tác gi : Cao Đình C ng. ườ
5