
H ng d n h c sinh l p 9 tham gia các ho t đng TN-ST trong d y h c môn ngướ ẫ ọ ớ ạ ộ ạ ọ ữ
văn
Ph n th nh t: M ĐU.ầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đ.ặ ấ ề
Hi n nay giáo d c ph thông n c ta đã và đang chuy n t ch ng trìnhệ ụ ổ ướ ể ừ ươ
giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c c a ng i h c. Đòi h iụ ế ậ ộ ế ậ ự ủ ườ ọ ỏ
ng i giáo viên ph i tích c c đi m i v ph ng pháp d y h c theo h ngườ ả ự ổ ớ ề ươ ạ ọ ướ
d y cách h c, cách v n d ng ki n th c, rèn luy n k năng, hình thành năngạ ọ ậ ụ ế ứ ệ ỹ
l c và ph m ch t, đng th i ph i chuy n cách đánh giá k t qu giáo d c tự ẩ ấ ồ ờ ả ể ế ả ụ ừ
n ng v ki m tra trí nh sang ki m tra, đánh giá năng l c v n d ng ki n th cặ ề ể ớ ể ự ậ ụ ế ứ
gi i quy t v n đ, coi tr ng ki m tra đánh giá k t qu h c t p v i ki m tra,ả ế ấ ề ọ ể ế ả ọ ậ ớ ể
đánh giá trong quá trình h c t p c a h c sinh. Đ đáp ng đc yêu c u đó,ọ ậ ủ ọ ể ứ ượ ầ
d y h c ho t đng tr i nghi m sáng t o đc xem là ph ng pháp d y h cạ ọ ạ ộ ả ệ ạ ượ ươ ạ ọ
tích c c và có hi u qu .ự ệ ả
Đi v i h c sinh, hoc tâp d i dang hoat đông trai nghiêm la ph ng pháp ố ớ ọ ươ ươ
th c hiên hoc đi đôi v i hanh, hoc qua lam, hoc giai quyêt cac vân đê th c tiên ư ơ ư
trong cuôc sông ngay trong l p, trong tr ng. Đây đc đánh giá là ph ng ơ ươ ượ ươ
phap u viêt cho s phat triên năng l c sang tao, giup h c sinh t chiêm linh ư ư ư ọ ư
kiên th c, hinh thanh các ki năng, gia tri va phâm chât cua ban thân. ư
T th c ti n gi ng d y, tôi luôn trăn tr và suy nghĩ làm th nào đ m iừ ự ễ ả ạ ở ế ể ỗ
bài h c, m i ho t đng c a h c sinh đu đ l i đc d u n tích c c trongọ ỗ ạ ộ ủ ọ ề ể ạ ượ ấ ấ ự
tâm trí c a các em, làm th nào đ các em tham gia ho t đng tr i nghi mủ ế ể ạ ộ ả ệ
nh là m t nhu c u c a b n thân, các em có c h i đc th hi n mình. Quaư ộ ầ ủ ả ơ ộ ượ ể ệ
đó giáo viên phát hi n đc năng l c th c s c a h c sinh đ có nh ng đi uệ ượ ự ự ự ủ ọ ể ữ ề
ch nh phù h p v ph ng pháp d y h c.. ỉ ợ ề ươ ạ ọ
T nh ng lí do đó tôi ch n đ tài “M t s bi n pháp h ng d n h c sinhừ ữ ọ ề ộ ố ệ ướ ẫ ọ
tham gia các ho t đng tr i nghi m sáng t o trong d y h c môn Ng văn 9”ạ ộ ả ệ ạ ạ ọ ữ
làm đ tài nghiên c u. Trên tinh th n tìm tòi, nghiên c u, trao đi và h c h iề ứ ầ ứ ổ ọ ỏ
kinh nghi m, nh ng v n đ mà tôi đa ra s góp ph n giúp giáo viên gi ngệ ữ ấ ề ư ẽ ầ ả
d y môn Ng văn có nh ng bi n pháp hi u qu h n trong vi c h ng d nạ ữ ữ ệ ệ ả ơ ệ ướ ẫ
h c sinh tham gia các ho t đng tr i nghi m sáng t o; giúp h c sinh thêm yêuọ ạ ộ ả ệ ạ ọ
Tác gi : Cao Đình C ng.ả ườ
1

H ng d n h c sinh l p 9 tham gia các ho t đng TN-ST trong d y h c môn ngướ ẫ ọ ớ ạ ộ ạ ọ ữ
văn
thích môn h c Ng văn, tham gia tích c c vào ho t đng h c t p nói chung vàọ ữ ự ạ ộ ọ ậ
trong m i ti t h c Ng văn nói riêng h ng đn m c đích nâng cao ch tỗ ế ọ ữ ướ ế ụ ấ
l ng d y h c trong nhà tr ng.ượ ạ ọ ườ
II. M c đích nghiên c u.ụ ứ
Nghiên c u đ tài này tôi h ng đn nh ng m c đích sau đây:ứ ề ướ ế ữ ụ
- Tìm hi u t n t i h n ch c a vi c h ng d n h c sinh tham gia cácể ồ ạ ạ ế ủ ệ ướ ẫ ọ
ho t đng tr i nghi m sáng t o trong môn h c Ng văn, là nguyên nhân d nạ ộ ả ệ ạ ọ ữ ẫ
đn ch t l ng t ch c ho t đng ch a cao.ế ấ ượ ổ ứ ạ ộ ư
- T th c ti n gi ng d y, tôi đa ra nh ng bi n pháp hi u qu đ kh cừ ự ễ ả ạ ư ữ ệ ệ ả ể ắ
ph c nh ng t n t i nói trên; xác đnh nh ng bi n pháp c th , có hi u qu đụ ữ ồ ạ ị ữ ệ ụ ể ệ ả ể
áp d ng vào trong gi ng d y; nâng cao ch t l ng c a vi c t ch c, h ngụ ả ạ ấ ượ ủ ệ ổ ứ ướ
d n h c sinh tham gia các ho t đng tr i nghi m sáng t o, làm cho b mônẫ ọ ạ ộ ả ệ ạ ộ
Ng văn tr nên g n gũi v i h c sinh, các em yêu thích b môn này h n. ữ ở ầ ớ ọ ộ ơ
- Giúp h c sinh hi u rõ h n v ho t đng tr i nghi m sáng t o; ý nghĩaọ ể ơ ề ạ ộ ả ệ ạ
c a ho t đng này trong h c t p; các em nh n th c đc ho t đng tr iủ ạ ộ ọ ậ ậ ứ ượ ạ ộ ả
nghi m sáng t o nh là m t nhu c u thi t y u c a b n thân.. t đó các em ýệ ạ ư ộ ầ ế ế ủ ả ừ
th c đc đy đ h n v trách nhi m c a mình trong m i ho t đng đngứ ượ ầ ủ ơ ề ệ ủ ỗ ạ ộ ồ
th i ph n đu v n lên trong h c t p.ờ ấ ấ ươ ọ ậ
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu nơ ở ậ
1. Quan ni m v ho t đng tr i nghi m sáng t o.ệ ề ạ ộ ả ệ ạ
Hi n nay, ho t đng tr i nghi m sáng t o đã đc áp d ng khá ph bi nệ ạ ộ ả ệ ạ ượ ụ ổ ế
trong d y h c. Đây đc xem là m t ho t đng mà qua đó giúp h c sinh k tạ ọ ượ ộ ạ ộ ọ ế
n i ki n th c đc h c trong sách v v i cu c s ng. ố ế ứ ượ ọ ở ớ ộ ố
Trong d th o v ch ng trình giáo d c ph thông m i, B giáo d c đaự ả ề ươ ụ ổ ớ ộ ụ ư
ra cũng đã nêu “Ho t đng tr i nghi m sáng t o là ho t đng giáo d c trongạ ộ ả ệ ạ ạ ộ ụ
đó t ng h c sinh đc tr c ti p ho t đng th c ti n trong nhà tr ng ho cừ ọ ượ ự ế ạ ộ ự ễ ườ ặ
trong xã h i d i s h ng d n và t ch c c a nhà giáo d c, qua đó phátộ ướ ự ướ ẫ ổ ứ ủ ụ
Tác gi : Cao Đình C ng.ả ườ
2

H ng d n h c sinh l p 9 tham gia các ho t đng TN-ST trong d y h c môn ngướ ẫ ọ ớ ạ ộ ạ ọ ữ
văn
tri n tình c m, đo đc, các k năng và tích lu kinh nghi m riêng c a cáể ả ạ ứ ỹ ỹ ệ ủ
nhân. Tr i nghi m sáng t o là ho t đng đc coi tr ng trong t ng môn h c;ả ệ ạ ạ ộ ượ ọ ừ ọ
đng th i trong k ho ch giáo d c cũng b trí các ho t đng tr i nghi mồ ờ ế ạ ụ ố ạ ộ ả ệ
sáng t o riêng, m i ho t đng này mang tính t ng h p c a nhi u lĩnh v cạ ỗ ạ ộ ổ ợ ủ ề ự
giáo d c, ki n th c, k năng khác nhau.ụ ế ứ ỹ B ng ho t đng tr i nghi m c a b nằ ạ ộ ả ệ ủ ả
thân, m i h c sinh v a là ng i tham gia, v a là ng i ki n thi t và t ch cỗ ọ ừ ườ ừ ườ ế ế ổ ứ
các ho t đng cho chính mình nên h c sinh không nh ng bi t cách tích c cạ ộ ọ ữ ế ự
hoá b n thân, khám phá b n thân, đi u ch nh b n thân mà còn bi t cách tả ả ề ỉ ả ế ổ
ch c ho t đng, t ch c cu c s ng và bi t làm vi c có k ho ch, có tráchứ ạ ộ ổ ứ ộ ố ế ệ ế ạ
nhi m”.ệ
V i cách hi u nh v y thì ho t đng tr i nghi m sáng t o là ho t đngớ ể ư ậ ạ ộ ả ệ ạ ạ ộ
giáo d c, trong đó, d i s h ng d n và t ch c c a giáo viên, t ng cá nhânụ ướ ự ướ ẫ ổ ứ ủ ừ
h c sinh đc tham gia tr c ti p vào các ho t đng th c ti n khác nhau c aọ ượ ự ế ạ ộ ự ễ ủ
đi s ng gia đình, nhà tr ng cũng nh ngoài xã h i v i t cách là ch thờ ố ườ ư ộ ớ ư ủ ể
c a ho t đng, qua đó phát tri n năng l c th c ti n, ph m ch t nhân cách vàủ ạ ộ ể ự ự ễ ẩ ấ
phát huy ti m năng sáng t o c a cá nhân mình. Tr i nghi m sáng t o là ho tề ạ ủ ả ệ ạ ạ
đng đc coi tr ng trong t ng môn h c.ộ ượ ọ ừ ọ
Ho t đng tr i nghi m sáng t o không g i là môn h c mà là ho t đngạ ộ ả ệ ạ ọ ọ ạ ộ
giáo d c. Môn h c đc t o nên b i m t ho c m t vài lĩnh v c khoa h c nênụ ọ ượ ạ ở ộ ặ ộ ự ọ
n i dung c a nó đc c u trúc ch t ch còn ho t đng giáo d c s d ng tíchộ ủ ượ ấ ặ ẽ ạ ộ ụ ử ụ
h p ki n th c, k năng c a nhi u lĩnh v c đ th c hi n m c tiêu ho t đngợ ế ứ ỹ ủ ề ự ể ự ệ ụ ạ ộ
c a mình.ủ
2. Ho t đng tr i nghi m sáng t o g n v i đi m i ph ng phápạ ộ ả ệ ạ ắ ớ ổ ớ ươ
d y h c.ạ ọ
Hoc tâp d i dang hoat đông trai nghiêm la ph ng pháp th c hiên hoc ươ ươ ư
đi đôi v i hanh, hoc qua lam, hoc giai quyêt cac vân đê th c tiên trong cuôc ơ ư
sông ngay trong l p, trong tr ng. Đây đc đánh giá là ph ng phap u viêt ơ ươ ượ ươ ư
cho s phat triên năng l c sang tao, giup h c sinh t chiêm linh kiên th c, hinh ư ư ọ ư ư
thanh các ki năng, gia tri va phâm chât cua ban thân.
Tác gi : Cao Đình C ng.ả ườ
3

H ng d n h c sinh l p 9 tham gia các ho t đng TN-ST trong d y h c môn ngướ ẫ ọ ớ ạ ộ ạ ọ ữ
văn
V i xu th phát tri n c a giáo d c hi n nay thì ho t đng TN-ST đã vàớ ế ể ủ ụ ệ ạ ộ
đang đc tri n khai nh m t bi n pháp h u hi u trong vi c đi m i PPDHượ ể ư ộ ệ ữ ệ ệ ổ ớ
góp ph n đi m i giáo d c nói chung.ầ ổ ớ ụ
T i văn b n s 27/HD/PGD&ĐTc a Phòng Giáo d c và đào t o huy nạ ả ố ủ ụ ạ ệ
Krông Ana v vi c h ng d n các tr ng THCS tri n khai th c hi n nhi mề ệ ướ ẫ ườ ể ự ệ ệ
v Giáo d c THCS năm h c 2018-2019 cũng đã nêu m t trong nh ng nhi mụ ụ ọ ộ ữ ệ
v tr ng tâm là “Ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp d y và h c phùụ ọ ế ụ ổ ớ ạ ẽ ươ ạ ọ
h p v i yêu c u hi n nay. Tăng c ng ng d ng CNTT trong d y h c; D yợ ớ ầ ệ ườ ứ ụ ạ ọ ạ
h c tr i nghi m sáng t o; kích thích HS nghiên c u khoa h c; D y h c tàiọ ả ệ ạ ứ ọ ạ ọ
li u đa ph ng” …. Nh v y d y h c ho t đng TN-ST đc xem là m tệ ị ươ ư ậ ạ ọ ạ ộ ượ ộ
n i dung quan tr ng trong đi m i d y h c và đây cũng là m t ph ng phápộ ọ ổ ớ ạ ọ ộ ươ
d y h c m i nh m ti p c n d n v i n i dung ch ng trình giáo d c phạ ọ ớ ằ ế ậ ầ ớ ộ ươ ụ ở
thông m i. Thông qua ho t đng TN-ST h c sinh s nâng cao kh năng v nớ ạ ộ ọ ẽ ả ậ
d ng ki n th c t các bài h c vào t ng tình hu ng th c ti n c a cu c s ng.ụ ế ứ ừ ọ ừ ố ự ễ ủ ộ ố
Chính đi u này đã làm cho h c sinh ti n g n h n đn v i nh ng chân lí khoaề ọ ế ầ ơ ế ớ ữ
h c. ọ
Nh v y có th th y r ng: Ho t đng tr i nghi m sáng t o đc xem làư ậ ể ấ ằ ạ ộ ả ệ ạ ượ
m t ph n quan trong c a vi c đi m i ph ng pháp d y h c. K t qu ho tộ ầ ủ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ế ả ạ
đng tr i nghi m c a h c sinh có th đc s d ng đ đánh giá k t qu quáộ ả ệ ủ ọ ể ượ ử ụ ể ế ả
trình h c t p c a h c sinh.ọ ậ ủ ọ
II. Th c tr ng.ự ạ
1. Ch ng trình ho t đng TN- ST trong môn h c Ng văn 9.ươ ạ ộ ọ ữ
Tr ng THCS Lê Văn Tám n m trên đa bàn xã Bình Hòa, huy n Krôngườ ằ ị ệ
Ana, t nh ĐăkLăk. Năm h c 2018-2019, tr ng có t ng s 427 h c sinh, đnhỉ ọ ườ ổ ố ọ ị
biên thành 12 l p trong đó kh i 9 có 3 l p v i t ng s 94 h c sinh.ớ ố ớ ớ ổ ố ọ
Nh ng năm qua, d y h c ho t đng TN-ST đã đc giáo viên áp d ngữ ạ ọ ạ ộ ượ ụ
vào trong quá trình d y h c nh m t ph n c a n i dung ch ng trình gi ngạ ọ ư ộ ầ ủ ộ ươ ả
d y nh t là đi v i môn h c Ng văn. Trong ch ng trình l p 9 có 2 ch đạ ấ ố ớ ọ ữ ươ ớ ủ ề
ho t đng là:ạ ộ
Ch đ 1: Ph n x a và nay.ủ ề ụ ữ ư
Tác gi : Cao Đình C ng.ả ườ
4

H ng d n h c sinh l p 9 tham gia các ho t đng TN-ST trong d y h c môn ngướ ẫ ọ ớ ạ ộ ạ ọ ữ
văn
Ch đ 2: Ng i lính.ủ ề ườ
Giáo viên có th l a ch n m t trong hai hình th c t ch c các ho t đngể ự ọ ộ ứ ổ ứ ạ ộ
là: L ng ghép trong ti t h c ho c t ch c d i d ng m t bu i sinh ho tồ ế ọ ặ ổ ứ ướ ạ ộ ổ ạ
ngo i khóa. ạ
2. Th c tr ng d y h c ho t đng TN-ST trong môn Ng văn 9 t i ự ạ ạ ọ ạ ộ ữ ạ
tr ng THCS Lê Văn Tám.ườ
Trong quá trình gi ng d y tôi nh n th y r ng vi c t ch c ho t đng tr iả ạ ậ ấ ằ ệ ổ ứ ạ ộ ả
nghi m sáng t o có nh ng thu n l i và khó khăn nh sau:ệ ạ ữ ậ ợ ư
Thu n l i: ậ ợ
Các ch đ ho t đng đã đc quy đnh trong phân ph i ch ng trình làủ ề ạ ộ ượ ị ố ươ
c s đ giáo viên d y h c ho t đng TN- ST bám sát ch ng trình gi ngơ ở ể ạ ọ ạ ộ ươ ả
d y.ạ
Ho t đng gi ng d y trong nhà tr ng luôn nh n đc s ch đo sát saoạ ộ ả ạ ườ ậ ượ ự ỉ ạ
c a lãnh đo, s ch đo tr c ti p t b ph n chuyên môn, s ph i h p ch tủ ạ ự ỉ ạ ự ế ừ ộ ậ ự ố ợ ặ
ch c a các t ch c trong nhà tr ng. Giáo viên đã r t tích c c trong vi cẽ ủ ổ ứ ườ ấ ự ệ
h ng d n h c sinh tham gia ho t đng tr i nghi m.ướ ẫ ọ ạ ộ ả ệ
Khó khăn:
V c s v t ch t c a nhà tr ng còn nhi u thi u th n: Ch a có H iề ơ ở ậ ấ ủ ườ ề ế ố ư ộ
tr ng và sân kh u nên m i khi t ch c ho t đng t p th ph i t n d ngườ ấ ỗ ổ ứ ạ ộ ậ ể ả ậ ụ
không gian, sân kh u ngoài tr i.ấ ờ
Vi c d y h c ho t đng tr i nghi m sáng t o còn ch y u d a vào khâuệ ạ ọ ạ ộ ả ệ ạ ủ ế ự
t ch c c a giáo viên trên l p, ch y u các em tr i nghi m là thông quaổ ứ ủ ở ớ ủ ế ả ệ
vi c tìm hi u thông tin và báo cáo n i dung hi u bi t, th c t ho t đng TN-ệ ể ộ ể ế ự ế ạ ộ
ST còn n ng v lý thuy t.ặ ề ế
Đi v i h c sinh, các em là h c sinh nông thôn nên vi c đc tham giaố ớ ọ ọ ệ ượ
ho c ch ng ki n các ho t đng c a đa ph ng liên quan đn ch đ ng iặ ứ ế ạ ộ ủ ị ươ ế ủ ề ườ
lính hay ng i ph n là t ng đi h n ch . đa ph ng không có c sườ ụ ữ ươ ố ạ ế Ở ị ươ ở ở
hay đa đi m nào đ đáp ng nhu c u v tr i nghi m tham quan đi u nàyị ể ể ứ ầ ề ả ệ ề
cũng gây nên nên h n ch cho các em khi tìm hi u h c t p, tr i nghi m vạ ế ể ọ ậ ả ệ ề
hai ch đ nói trên.ủ ề
Tác gi : Cao Đình C ng.ả ườ
5