
1
M C L CỤ Ụ
Trang
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ ……………………………………………………. 2
1. Lý do ch n đ tàiọ ề …………………………………………………… 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề ……………………………………... 3
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ ………………………………………………. 3
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ ……………………………………… 4
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ ................................................................... 4
II. PH N N I DUNGẦ Ộ …………………………………………………. 5
1. C s lý lu nơ ở ậ ........................................................................................ 5
2.Th c tr ngự ạ ............................................................................................ 5
2.1 Thu n l i- khó khăn........................................................................... 6ậ ợ
2.2 Thành công- h n ch ........................................................................... 7ạ ế
2.3 M t m nh- m t y u............................................................................. 8ặ ạ ặ ế
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đng…............................................ 8ế ố ộ
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra........ấ ề ề ự ạ ề ặ
9
3. Gi i pháp, bi n phápả ệ .......................................................................... 10
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp......................................................ụ ủ ả ệ
10
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp.......................ộ ứ ự ệ ả ệ
10
3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp............................................ề ệ ự ệ ả ệ
20
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp.........................................ố ệ ữ ả ệ
20

I. PH N M ĐU: Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Quan ni m c a Mĩ h c truy n th ng cho r ngệ ủ ọ ề ố ằ : “Cái hay bao gi cũng đcờ ượ
n y sinh vàả t n t i trên c s c a cái đúng. Nó ph i l y cái đúng làm đi m xu tồ ạ ơ ở ủ ả ấ ể ấ
phát và là s th hi n ự ể ệ ở c p đ cao c a chu n m c ngôn ngấ ộ ủ ẩ ự ữ”.
Các môn khoa h c nói chung đu ph i đt t i s chính xác tuy t đi c a cácọ ề ả ạ ớ ự ệ ố ủ
tri th c.ứ Riêng đi v i lĩnh v c văn h c, ngoài chu n m c v cái đúng còn ph iố ớ ự ọ ẩ ự ề ả
v n t i chu n m cươ ớ ẩ ự c a cái hay. Cái hay t o nên s khác bi t, d u n c a tácủ ạ ự ệ ấ ấ ủ
ph m. Ch t li u đ t o nên cái hayẩ ấ ệ ể ạ c a tác ph m văn h c chính là các hình t ngủ ẩ ọ ượ
ngh thu t đc xây d ng b ng ch t li uệ ậ ượ ự ằ ấ ệ ngôn t . Tài năng c a nhà văn ph i thừ ủ ả ể
hi n tr c h t năng l c s d ng h th ng ngônệ ướ ế ở ự ử ụ ệ ố ng sao cho có hi u qu caoữ ệ ả
nh t.ấ
Đi v i h c sinh THCS, vi c nh n th c v cái hay và cái đúng m i ch d ngố ớ ọ ệ ậ ứ ề ớ ỉ ừ
l i ạ ở m c đ th p, s đng. Vi c ti p nh n và v n d ng các hình th c ngôn ng ,ứ ộ ấ ơ ẳ ệ ế ậ ậ ụ ứ ữ
các quy t cắ chính t còn h n ch . Chính vì v y các em th ng m c ph i các l iả ạ ế ậ ườ ắ ả ỗ
chính t trong quá trìnhả h c t p và tr thành m t v n đ c n ph i quan tâm.ọ ậ ở ộ ấ ề ầ ả
Nh chúng ta đã bi t ch qu c ng là m t nét đp trong văn hóa c a ng iư ế ữ ố ữ ộ ẹ ủ ườ
Vi t Nam, gìn gi và vi t đúng chính t là gi gìn và phát huy truy n th ng văn hóaệ ữ ế ả ữ ề ố
dân t c và còn là trách nhi m c a m i ng i Vi t yêu n c, yêu s trong sáng c aộ ệ ủ ỗ ườ ệ ướ ự ủ
ti ng Vi t.ế ệ
Th c tr ng vi t sai chính t đang là m i quan tâm c a nhi u ng i, c aự ạ ế ả ố ủ ề ườ ủ
c ng đng xã h i trong vi c gi gìn s trong sáng c a Ti ng Vi t.ộ ồ ộ ệ ữ ự ủ ế ệ
2

Th nh ng m t th c tr ng đáng bu n trong tr ng tôi hi n nay là có r tế ư ộ ự ạ ồ ườ ệ ấ
nhi u h c sinh vi t sai chính t . ề ọ ế ả M t bài văn c a h c sinh trung bình cũng nh h cộ ủ ọ ư ọ
sinh gi i đu m c l i chính t . ỏ ề ắ ỗ ả Đã không ít th y cô giáo ph i kêu lên: “Em vi t tôiầ ả ế
không th nào đc đc...”. Th m chí m t s h c sinh không chú ý gì v l i chínhể ọ ượ ậ ộ ố ọ ề ỗ
t khi làm bài, lâu ngày thành thói quen có h i khó s a ch a đc. ả ạ ử ữ ượ
Là m t giáo viên d y Ng văn nên tôi r t quan tâm đn vi c phát hi n l iộ ạ ữ ấ ế ệ ệ ỗ
chính t trong nói và vi t c a h c sinh và tìm nhi u gi i pháp giúp các em kh cả ế ủ ọ ề ả ắ
ph c.ụ
Sau nhi u năm nghiên c u, th c hi n, tôi đã tích lũy đc m t s gi i phápề ứ ự ệ ượ ộ ố ả
giúp h c sinh l p 6 kh c ph c l i chính t và đt đc nh ng k t qu kh quan,ọ ớ ắ ụ ỗ ả ạ ượ ữ ế ả ả
mu n đc chia s v i đng nghi p. Đó cũng là lý do tôi ch n đ tài này.ố ượ ẻ ớ ồ ệ ọ ề
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
2.1. M c tiêu: ụ
Căn c t th c ti n c a vi c d y và h c nói chung và vi c h c phân mônứ ừ ự ễ ủ ệ ạ ọ ệ ọ
Ng văn nói riêng thì đ đm b o cho ng i nói và ng i nghe, ng i vi t vàữ ể ả ả ườ ườ ườ ế
ng i đc hi u rõ văn b n m t cách th ng nh t, ng i ta đã đa ra h th ng quiườ ọ ể ả ộ ố ấ ườ ư ệ ố
t c v cách vi t cho các t c a m t ngôn ng . Vì v y v n đ rèn luy n đ nângắ ề ế ừ ủ ộ ữ ậ ấ ề ệ ể
cao ch t l ng vi t đúng chính t là vi c làm h t s c c n thi t đi v i m i ng iấ ượ ế ả ệ ế ứ ầ ế ố ớ ỗ ườ
giáo viên. Chính vì l đó tôi mu n đa ra m t s bi n pháp đ giúp các em gi mẽ ố ư ộ ố ệ ể ả
b t l i chính t , n m ch c đc các qui t c c b n m t cách sâu s c, giúp các emớ ỗ ả ắ ắ ượ ắ ơ ả ộ ắ
không còn nh m l n gi a các t này v i t khác khi nói và vi t. ầ ẫ ữ ừ ớ ừ ế
T th c tr ng trên tôi mong mu n đ tài s là gi i pháp t i u nh m gi mừ ự ạ ố ề ẽ ả ố ư ằ ả
t i đa s h c sinh vi t sai l i chính t trong quá trình h c và thi c , đng th i t oố ố ọ ế ỗ ả ọ ử ồ ờ ạ
cho các em có lòng say mê h c t p và làm vi c có k ho ch m t cách c th , có ýọ ậ ệ ế ạ ộ ụ ể
chí v t khó v n lên và t tin trong h c t p.ượ ươ ự ọ ậ
2.2. Nhi m v :ệ ụ
3

Đi u tra l i chính t c b n th ng hay m c ph i c a h c sinh; nguyên nhânề ỗ ả ơ ả ườ ắ ả ủ ọ
các l i đó đ tìm ra bi n pháp kh c ph c.ỗ ể ệ ắ ụ
V n d ng nguyên t c trong chính t đ hình thành kĩ năng vi t đúng chính tậ ụ ắ ả ể ế ả
cho h c sinh.ọ
D y h c theo ph ng pháp đi m i k t h p v i rèn chính t trong quá trìnhạ ọ ươ ổ ớ ế ợ ớ ả
h ng d n h c sinh ho t đng theo nhóm.ướ ẫ ọ ạ ộ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
M t s bi n pháp nh m kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 6.ộ ố ệ ằ ắ ụ ỗ ả ọ ớ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
Áp d ng đi v i h c sinh 6a1, 6a2, Tr ng THCS Lê Đình Chinh nh m giúpụ ố ớ ọ ườ ằ
các em hoàn thi n h n v ch vi t đc bi t là h n ch v l i chính t .ệ ơ ề ữ ế ặ ệ ạ ế ề ỗ ả Đ th cể ự
hi n đc ý đnh “kh c ph c l i chính t cho h c sinh THCS” c a mình tôi đãệ ượ ị ắ ụ ỗ ả ọ ủ
v ch ra m t s bi n pháp c th ngay t đu năm h c khi b t đu nh n l p.ạ ộ ố ệ ụ ể ừ ầ ọ ắ ầ ậ ớ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Đ th c hi n m c tiêu và nhi m v c a đ tài đ ra, tôi đã xây d ng nhómể ự ệ ụ ệ ụ ủ ề ề ự
ph ng pháp nh sau:ươ ư
5.1. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý thuy t:ươ ứ ế Nghiên c u tài li u, t li u cóứ ệ ư ệ
liên quan đn đ tài.ế ề
5.2. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n:ươ ứ ự ễ
- Ph ng pháp luy n t p th c hành: ươ ệ ậ ự
Đây là ph ng pháp ch đo trong quá trình d y và h c môn Ng văn. Chươ ủ ạ ạ ọ ữ ỉ
có thông qua con đng luy n t p th c hành thì m i hình thành đc năng l c vi tườ ệ ậ ự ớ ượ ự ế
đúng chính t m t cách có hi u qu .ả ộ ệ ả
- Ph ng pháp giao ti p:ươ ế
4

Ph ng pháp này giúp h c sinh kh c sâu nh ng quy t c chính t m t cách cóươ ọ ắ ữ ắ ả ộ
ý th c. Mu n s d ng ph ng pháp này c n có h th ng câu h i phù h p v i t ngứ ố ử ụ ươ ầ ệ ố ỏ ợ ớ ừ
đi t ng h c sinh.ố ượ ọ
- Ph ng pháp phân tích ngôn ng : ươ ữ
Đ s d ng t t ph ng pháp này, giáo viên ph i ch n nh ng t ng d l n,ể ử ụ ố ươ ả ọ ữ ừ ữ ễ ẫ
tùy theo t ng đa ph ng, tùy theo tình hình l p. Cách phân tích ph i d hi u,ừ ị ươ ớ ả ễ ể
không s d ng thu t ng khó hi u đi v i h c sinh.ử ụ ậ ữ ể ố ớ ọ
- Ph ng pháp quan sát :ươ
Đây là ph ng pháp mà đòi h i ng i giáo viên ph i chu n b m t s đươ ỏ ườ ả ẩ ị ộ ố ồ
dùng h c t p và m t s câu h i nh m giúp h c sinh ti p thu bài m t cách hi uọ ậ ộ ố ỏ ằ ọ ế ộ ệ
qu .ả
- Ph ng pháp đi u tra, th ng kê k t qu : ươ ề ố ế ả
Ph ng pháp này nh m ki m tra ch t l ng h c t p c a h c sinh qua t ngươ ằ ể ấ ượ ọ ậ ủ ọ ừ
giai đo n.ạ
II. PH N N I DUNG Ầ Ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
Nghe, nói, đc, vi t là b n k năng r t quan tr ng đi v i b môn Ng văn.ọ ế ố ỹ ấ ọ ố ớ ộ ữ
Rèn nét ch cho HS không ch là công vi c ngày m t ngày hai, cũng không ph iữ ỉ ệ ộ ả
m t th y cô giáo d y môn Ng văn rèn luy n là có th thành công đi v i các em.ộ ầ ạ ữ ệ ể ố ớ
Mà đó là m t quá trình n l c t b n thân h c sinh c g ng rèn luy n, có ng iộ ỗ ự ự ả ọ ố ắ ệ ườ
h ng d n là các giáo viên d y môn Ng văn, s giám sát nh c nh c a các th yướ ẫ ạ ữ ự ắ ở ủ ầ
cô giáo b môn cùng ph i h p v i ph huynh c a h c sinh m i t o nên s thànhộ ố ợ ớ ụ ủ ọ ớ ạ ự
công y. T c ng x a đã nói: “Nét ch n t ng i”, công vi c rèn nét ch cho cácấ ụ ữ ư ữ ế ườ ệ ữ
em không ph i k t qu thu đc là v s ch ch đp mà còn rèn luy n đc tínhả ế ả ượ ở ạ ữ ẹ ệ ứ
kiên trì, nh n n i, không b cu c gi a ch ng cho các em. Đó là đc tính mà m iẫ ạ ỏ ộ ữ ừ ứ ỗ
con ng i mu n thành công không th không có. H n th n a, m t h c sinh khi raườ ố ể ơ ế ữ ộ ọ
5