1
M C L C
Trang
I. PH N M ĐU ……………………………………………………. 2
1. Lý do ch n đ tài …………………………………………………… 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài ……………………………………... 3
3. Đi t ng nghiên c u ượ ………………………………………………. 3
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u ……………………………………… 4
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ................................................................... 4
II. PH N N I DUNG …………………………………………………. 5
1. C s lý lu nơ ........................................................................................ 5
2.Th c tr ng ............................................................................................ 5
2.1 Thu n l i- khó khăn........................................................................... 6
2.2 Thành công- h n ch ........................................................................... 7 ế
2.3 M t m nh- m t y u............................................................................. 8 ế
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đng…............................................ 8ế
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra........
9
3. Gi i pháp, bi n pháp .......................................................................... 10
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp......................................................
10
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp.......................
10
3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp............................................
20
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp.........................................
20
I. PH N M ĐU:
1. Lý do ch n đ tài.
Quan ni m c a Mĩ h c truy n th ng cho r ng : Cái hay bao gi cũng đc ượ
n y sinh và t n t i trên c s c a cái đúng. Nó ph i l y cái đúng làm đi m xu t ơ
phát và là s th hi n c p đ cao c a chu n m c ngôn ng ”.
Các môn khoa h c nói chung đu ph i đt t i s chính xác tuy t đi c a các
tri th c. Riêng đi v i lĩnh v c văn h c, ngoài chu n m c v cái đúng còn ph i
v n t i chu n m cươ c a cái hay. Cái hay t o nên s khác bi t, d u n c a tác
ph m. Ch t li u đ t o nên cái hay c a tác ph m văn h c chính là các hình t ng ượ
ngh thu t đc xây d ng b ng ch t li u ượ ngôn t . Tài năng c a nhà văn ph i th
hi n tr c h t năng l c s d ng h th ng ngôn ướ ế ng sao cho có hi u qu cao
nh t.
Đi v i h c sinh THCS, vi c nh n th c v cái hay và cái đúng m i ch d ng
l i m c đ th p, s đng. Vi c ti p nh n và v n d ng các hình th c ngôn ng , ơ ế
các quy t c chính t còn h n ch . Chính vì v y các em th ng m c ph i các l i ế ườ
chính t trong quá trình h c t p và tr thành m t v n đ c n ph i quan tâm.
Nh chúng ta đã bi t ch qu c ng là m t nét đp trong văn hóa c a ng iư ế ườ
Vi t Nam, gìn gi và vi t đúng chính t là gi gìn và phát huy truy n th ng văn hóa ế
dân t c và còn là trách nhi m c a m i ng i Vi t yêu n c, yêu s trong sáng c a ườ ướ
ti ng Vi t.ế
Th c tr ng vi t sai chính t đang là m i quan tâm c a nhi u ng i, c a ế ườ
c ng đng xã h i trong vi c gi gìn s trong sáng c a Ti ng Vi t. ế
2
Th nh ng m t th c tr ng đáng bu n trong tr ng tôi hi n nay là có r tế ư ườ
nhi u h c sinh vi t sai chính t . ế M t bài văn c a h c sinh trung bình cũng nh h c ư
sinh gi i đu m c l i chính t . Đã không ít th y cô giáo ph i kêu lên: “Em vi t tôi ế
không th nào đc đc...”. Th m chí m t s h c sinh không chú ý gì v l i chính ượ
t khi làm bài, lâu ngày thành thói quen có h i khó s a ch a đc. ượ
Là m t giáo viên d y Ng văn nên tôi r t quan tâm đn vi c phát hi n l i ế
chính t trong nói và vi t c a h c sinh và tìm nhi u gi i pháp giúp các em kh c ế
ph c.
Sau nhi u năm nghiên c u, th c hi n, tôi đã tích lũy đc m t s gi i pháp ượ
giúp h c sinh l p 6 kh c ph c l i chính t và đt đc nh ng k t qu kh quan, ượ ế
mu n đc chia s v i đng nghi p. Đó cũng là lý do tôi ch n đ tài này. ượ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
2.1. M c tiêu:
Căn c t th c ti n c a vi c d y và h c nói chung và vi c h c phân môn
Ng văn nói riêng thì đ đm b o cho ng i nói và ng i nghe, ng i vi t và ườ ườ ườ ế
ng i đc hi u rõ văn b n m t cách th ng nh t, ng i ta đã đa ra h th ng quiườ ườ ư
t c v cách vi t cho các t c a m t ngôn ng . Vì v y v n đ rèn luy n đ nâng ế
cao ch t l ng vi t đúng chính t là vi c làm h t s c c n thi t đi v i m i ng i ượ ế ế ế ườ
giáo viên. Chính vì l đó tôi mu n đa ra m t s bi n pháp đ giúp các em gi m ư
b t l i chính t , n m ch c đc các qui t c c b n m t cách sâu s c, giúp các em ượ ơ
không còn nh m l n gi a các t này v i t khác khi nói và vi t. ế
T th c tr ng trên tôi mong mu n đ tài s là gi i pháp t i u nh m gi m ư
t i đa s h c sinh vi t sai l i chính t trong quá trình h c và thi c , đng th i t o ế
cho các em có lòng say mê h c t p và làm vi c có k ho ch m t cách c th , có ý ế
chí v t khó v n lên và t tin trong h c t p.ượ ươ
2.2. Nhi m v :
3
Đi u tra l i chính t c b n th ng hay m c ph i c a h c sinh; nguyên nhân ơ ườ
các l i đó đ tìm ra bi n pháp kh c ph c.
V n d ng nguyên t c trong chính t đ hình thành kĩ năng vi t đúng chính t ế
cho h c sinh.
D y h c theo ph ng pháp đi m i k t h p v i rèn chính t trong quá trình ươ ế
h ng d n h c sinh ho t đng theo nhóm.ướ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s bi n pháp nh m kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 6.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
Áp d ng đi v i h c sinh 6a1, 6a2, Tr ng THCS Lê Đình Chinh nh m giúp ườ
các em hoàn thi n h n v ch vi t đc bi t là h n ch v l i chính t . ơ ế ế Đ th c
hi n đc ý đnh “kh c ph c l i chính t cho h c sinh THCS” c a mình tôi đã ượ
v ch ra m t s bi n pháp c th ngay t đu năm h c khi b t đu nh n l p.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ th c hi n m c tiêu và nhi m v c a đ tài đ ra, tôi đã xây d ng nhóm
ph ng pháp nh sau:ươ ư
5.1. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý thuy t:ươ ế Nghiên c u tài li u, t li u có ư
liên quan đn đ tài.ế
5.2. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n:ươ
- Ph ng pháp luy n t p th c hành: ươ
Đây là ph ng pháp ch đo trong quá trình d y và h c môn Ng văn. Chươ
có thông qua con đng luy n t p th c hành thì m i hình thành đc năng l c vi tườ ượ ế
đúng chính t m t cách có hi u qu .
- Ph ng pháp giao ti p:ươ ế
4
Ph ng pháp này giúp h c sinh kh c sâu nh ng quy t c chính t m t cách cóươ
ý th c. Mu n s d ng ph ng pháp này c n có h th ng câu h i phù h p v i t ng ươ
đi t ng h c sinh. ượ
- Ph ng pháp phân tích ngôn ng : ươ
Đ s d ng t t ph ng pháp này, giáo viên ph i ch n nh ng t ng d l n, ươ
tùy theo t ng đa ph ng, tùy theo tình hình l p. Cách phân tích ph i d hi u, ươ
không s d ng thu t ng khó hi u đi v i h c sinh.
- Ph ng pháp quan sát :ươ
Đây là ph ng pháp mà đòi h i ng i giáo viên ph i chu n b m t s đươ ườ
dùng h c t p và m t s câu h i nh m giúp h c sinh ti p thu bài m t cách hi u ế
qu .
- Ph ng pháp đi u tra, th ng kê k t qu : ươ ế
Ph ng pháp này nh m ki m tra ch t l ng h c t p c a h c sinh qua t ngươ ượ
giai đo n.
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
Nghe, nói, đc, vi t là b n k năng r t quan tr ng đi v i b môn Ng văn. ế
Rèn nét ch cho HS không ch là công vi c ngày m t ngày hai, cũng không ph i
m t th y cô giáo d y môn Ng văn rèn luy n là có th thành công đi v i các em.
Mà đó là m t quá trình n l c t b n thân h c sinh c g ng rèn luy n, có ng i ườ
h ng d n là các giáo viên d y môn Ng văn, s giám sát nh c nh c a các th yướ
cô giáo b môn cùng ph i h p v i ph huynh c a h c sinh m i t o nên s thành
công y. T c ng x a đã nói: “Nét ch n t ng i”, công vi c rèn nét ch cho các ư ế ườ
em không ph i k t qu thu đc là v s ch ch đp mà còn rèn luy n đc tính ế ượ
kiên trì, nh n n i, không b cu c gi a ch ng cho các em. Đó là đc tính mà m i
con ng i mu n thành công không th không có. H n th n a, m t h c sinh khi raườ ơ ế
5