
M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr qua môn làm quen văn h cộ ố ệ ằ ấ ượ ụ ẻ ọ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S BI N PHÁP NH M NÂNG CAO CH T L NG CHĂMỘ Ố Ệ Ằ Ấ ƯỢ
SÓC GIÁO D C TR QUA MÔN LÀM QUEN VĂN H CỤ Ẻ Ọ
I. Ph n m đu:ầ ở ầ
I.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Văn h c có vai trò quan tr ng đi v i s hình thành và phát tri n toànọ ọ ố ớ ự ể
di n nhân cách con ng i ngay t thu u th , là hành trang cho m i ng iệ ườ ừ ở ấ ơ ỗ ườ
trên su t đng đi, b i l nh ng gì đã l u gi đc trong th i niên thi uố ườ ờ ở ẽ ữ ư ữ ượ ờ ế
th ng r t khó phai m . Văn h c không ch góp ph n b i d ng tâm h n,ườ ấ ờ ọ ỉ ầ ồ ưỡ ồ
nâng cao năng l c c m th cái đp, mà còn giúp cho tr phát tri n trí tu , mự ả ụ ẹ ẻ ể ệ ở
r ng s hi u bi t và h ng t i m t l i s ng giàu lòng nhân ái.ộ ự ể ế ướ ớ ộ ố ố
Văn h c có ch c năng xã h i, th m mĩ to l n, cho nên tác ph m vănọ ứ ộ ẩ ớ ẩ
h c đc đa vào ch ng trình giáo d c tr em tr c tu i đn tr ng phọ ượ ư ươ ụ ẻ ướ ổ ế ườ ổ
thông. Làm quen văn h c đc coi là m t môn h c trong ch ng trình chămọ ượ ộ ọ ươ
sóc giáo d c tr em.ụ ẻ
T ch c cho tr làm quen v i tác ph m văn h c là m t nhi m vổ ứ ẻ ớ ẩ ọ ộ ệ ụ
quan tr ng tr ng m m non, đó là s d n d t m c a cho tr ngay tọ ở ườ ầ ự ẫ ắ ở ử ẻ ừ
nh ng b c ch p ch ng đu tiên giúp tr c ng c nh ng bi u t ng v cu cữ ướ ậ ữ ầ ẻ ủ ố ữ ể ượ ề ộ
s ng xã h i xung quanh, t ng b c cung c p khái ni m m i m r ng kinhố ộ ừ ướ ấ ệ ớ ở ộ
nghi m s ng cho tr , giúp tr phát tri n v ngôn ng , s nh y c m th m mĩ,ệ ố ẻ ẻ ể ề ữ ự ạ ả ẩ
năng l c c m th văn h c nh ng t ch t ban đu c a năng khi u ngh thu t.ự ả ụ ọ ữ ố ấ ầ ủ ế ệ ậ
T ch c cho tr ho t đng ngh thu t, c m th tác ph m văn h c, tái t o vàổ ứ ẻ ạ ộ ệ ậ ả ụ ẩ ọ ạ
m t ph n sáng t o tác ph m văn h c. giúp tr rèn luy n kh năng th c hành,ộ ầ ạ ẩ ọ ẻ ệ ả ự
tr i nghi m ngh thu t. Và góp ph n phát tri n toàn di n tr v c m xúc,ả ệ ệ ậ ầ ể ệ ở ẻ ề ả
tình c m, đo đc, ý chí…nh t là phát tri n ngôn ng nói m ch l c.ả ạ ứ ấ ể ữ ạ ạ
Trong các ho t đng giáo d c tr ng M m non. Ho t đng vui ch iạ ộ ụ ở ườ ầ ạ ộ ơ
là m t trong nh ng ho t đng ch đo, song ho t đng h c t p đc thộ ữ ạ ộ ủ ạ ạ ộ ọ ậ ượ ể
hi n qua các gi ho t đng chung đó là ho t đng cung c p ch y u hệ ờ ạ ộ ạ ộ ấ ủ ế ệ
th ng ki n th c, tình c m xã h i, đo đc l i s ng… c n trang b cho tr .ố ế ứ ả ộ ạ ứ ố ố ầ ị ẻ
V y t ch c trên ti t h c nh th nào đ tr lĩnh h i các ki n th c và kậ ổ ứ ế ọ ư ế ể ẻ ộ ế ứ ỹ
năng s ng m t cách đn gi n nh t nh ng hi u qu nh t.ố ộ ơ ả ấ ư ệ ả ấ
Mu n làm t t vi c này tr c h t đòi h i ng i giáo viên ph i có tâmố ố ệ ướ ế ỏ ườ ả
huy t v i ngh , say s a suy nghĩ tìm tòi, chu đáo t m , sáng t o h ng d nế ớ ề ư ỉ ỷ ạ ướ ẫ
tr tham gia vào các ho t đng m t cách có khoa h c đ b c đu n m b tẻ ạ ộ ộ ọ ể ướ ầ ắ ắ
và hình thành nh ng k năng s ng, phát tri n trí t ng t ng phong phú, tữ ỹ ố ể ưở ượ ừ
Tr n Th Th y Tr ng m m non Krông Anaầ ị ủ ườ ầ
1