M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr qua môn làm quen văn h c ượ
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP NH M NÂNG CAO CH T L NG CHĂM ƯỢ
SÓC GIÁO D C TR QUA MÔN LÀM QUEN VĂN H C
I. Ph n m đu:
I.1. Lý do ch n đ tài
Văn h c có vai trò quan tr ng đi v i s hình thành và phát tri n toàn
di n nhân cách con ng i ngay t thu u th , là hành trang cho m i ng i ườ ơ ườ
trên su t đng đi, b i l nh ng gì đã l u gi đc trong th i niên thi u ườ ư ượ ế
th ng r t khó phai m . Văn h c không ch góp ph n b i d ng tâm h n,ườ ưỡ
nâng cao năng l c c m th cái đp, mà còn giúp cho tr phát tri n trí tu , m
r ng s hi u bi t và h ng t i m t l i s ng giàu lòng nhân ái. ế ướ
Văn h c có ch c năng xã h i, th m mĩ to l n, cho nên tác ph m văn
h c đc đa vào ch ng trình giáo d c tr em tr c tu i đn tr ng ph ượ ư ươ ướ ế ườ
thông. Làm quen văn h c đc coi là m t môn h c trong ch ng trình chăm ượ ươ
sóc giáo d c tr em.
T ch c cho tr làm quen v i tác ph m văn h c là m t nhi m v
quan tr ng tr ng m m non, đó là s d n d t m c a cho tr ngay t ườ
nh ng b c ch p ch ng đu tiên giúp tr c ng c nh ng bi u t ng v cu c ướ ượ
s ng xã h i xung quanh, t ng b c cung c p khái ni m m i m r ng kinh ướ
nghi m s ng cho tr , giúp tr phát tri n v ngôn ng , s nh y c m th m mĩ,
năng l c c m th văn h c nh ng t ch t ban đu c a năng khi u ngh thu t. ế
T ch c cho tr ho t đng ngh thu t, c m th tác ph m văn h c, tái t o và
m t ph n sáng t o tác ph m văn h c. giúp tr rèn luy n kh năng th c hành,
tr i nghi m ngh thu t. Và góp ph n phát tri n toàn di n tr v c m xúc,
tình c m, đo đc, ý chí…nh t là phát tri n ngôn ng nói m ch l c.
Trong các ho t đng giáo d c tr ng M m non. Ho t đng vui ch i ườ ơ
là m t trong nh ng ho t đng ch đo, song ho t đng h c t p đc th ượ
hi n qua các gi ho t đng chung đó là ho t đng cung c p ch y u h ế
th ng ki n th c, tình c m xã h i, đo đc l i s ng… c n trang b cho tr . ế
V y t ch c trên ti t h c nh th nào đ tr lĩnh h i các ki n th c và k ế ư ế ế
năng s ng m t cách đn gi n nh t nh ng hi u qu nh t. ơ ư
Mu n làm t t vi c này tr c h t đòi h i ng i giáo viên ph i có tâm ướ ế ườ
huy t v i ngh , say s a suy nghĩ tìm tòi, chu đáo t m , sáng t o h ng d nế ư ướ
tr tham gia vào các ho t đng m t cách có khoa h c đ b c đu n m b t ướ
và hình thành nh ng k năng s ng, phát tri n trí t ng t ng phong phú, t ưở ượ
Tr n Th Th y Tr ng m m non Krông Ana ườ
1
M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr qua môn làm quen văn h c ượ
đó tr có th th hi n đc c m xúc, tình c m c a mình vì m i ho t đng t ượ ư
duy c a tr đc chi ph i b i tình c m. Ngoài ra đi v i môn h c này ng i ượ ườ
giáo viên ph i b ng m i cách phát tri n các hình th c ho t đng c a tr , c n
t ch c cho tr t ho t đng trên m i lĩnh v c, c n đu t th i gian, công ư
s c và đc bi t là c n có m t gi ng đc, gi ng k truy n c m th hi n đc ượ
tính cách c a nhân v t, có nh v y tr m i chú ý và tích c c tham gia vào ư
ho t đng h n ơ
Tr l a tu i m u giáo t duy c a tr th ng g n li n v i y u t ư ườ ế
ch quan, đy màu s c xúc c m, s ki m ch các ph n ng c a b n thân tr ế
ch a cao, kinh nghi m c a tr còn h n ch , đc bi t tr r t giàu t ngư ế ưở
t ng và th ng dùng t ng t ng đ nh n th c. ượ ườ ưở ượ
Đi v i ngôn ng phát tri n r t nhanh v s l ng cũng nh ch t ượ ư
l ng. h u h t các lo i t đã xu t hi n trong v n t c a tr . Tr em tu iượ ế
m u giáo đã s d ng thành th o ti ng m đ trong sinh ho t h ng ngày. Tu i ế
m u giáo là th i k b c l nh y c m cao nh t đi v i các hi n t ng ngôn ư
ng khi n cho s phát tri n ngôn ng c a tr đt t c đ khá nhanh. Tr m u ế
giáo l n bi t s d ng ng đi u m t cách phù h p v i n i dung giao ti p hay ế ế
n i dung câu chuy n mà tr t k .
Giáo viên đã n m đc ph ng pháp, bi n pháp d y tr làm quen v i ượ ươ
các tác ph m văn h c nh ng giáo viên ch a t n d ng đc hi u qu c a các ư ư ượ
th thu t đc, k di n c m. các câu h i đàm tho i còn dài dòng, trùng l p,
không xoáy vào ch đ t t ng c a tác ph m, ch a phân tích và c m th ư ưở ư
đúng tác ph m văn h c, t ch c còn r p khuôn, ch a sáng t o. Do v y t ư
ch c ho t đng này v n ch a đt k t qu cao. ư ế
Đ giúp tr phát tri n ngôn ng m ch l c, trí nh và ho t đng ngh
thu t t tin, sáng t o v i nh ng lý do trên tôi đã trao đi kinh nghi m v i
đng nghi p nh m ngày m t nâng cao nghi p v s ph m c a b n thân tôi ư
m nh d n ch n đ tài: “M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng ượ
chăm sóc và giáo d c tr qua môn làm quen văn h c” đ d y tr đt hi u
qu cao nh t.
I.2. M c tiêu, nhi m v
Nh m tìm ra nh ng bi n pháp đ nâng cao ch t l ng chăm sóc và giáo ượ
d c tr qua môn làm quen văn h c, đ tìm ra h ng gi i quy t t t nh t đ ướ ế
tr hi u và th hi n đc nh ng tác ph m văn h c m t cách có hi u qu ượ
Tr n Th Th y Tr ng m m non Krông Ana ườ
2
M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr qua môn làm quen văn h c ượ
nh t, kh c ph c ph n l n nh ng khó khăn chung đng th i phát huy đc ượ
tính tích c c sáng t o c a tr .
Vì th giáo viên m m non c n tìm tòi và nghiên c u tài li u, tích lũyế
nh ng kinh nghi m, h c h i đng nghi p và ng d ng công ngh thông tin
vào so n gi ng đ mang ch t l ng d y tr t t nh t ượ
I.3. Đi t ng nghiên c u: ượ
H c sinh 5-6 tu i mà c th là kh i lá Tr ng M m non krông Ana ườ
I.4. Ph m vi nghiên c u:
Khi cho tr làm quen v i văn h c tôi nh n th y r ng các cháu đ tu i
5 - 6 h u nh đã th hi n đc các tác ph m văn h c nh đc, k di n c m, ư ượ ư
đóng k ch nh ng hi u qu mang l i ch a cao. Vì th tôi đã tìm hi u và thu ư ư ế
th p nh ng đc đi m tâm sinh lý, kh năng c a tr l p lá và làm th nào đ ế
tr có th h c t t nh t môn làm quen văn h c nh m giúp tr phát tri n ngôn
ng và kh năng th hi n các tác ph m văn h c t t h n thông qua các ho t ơ
đng h c t p và vui ch i. ơ
I.5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
Qua th c tê thây đc kha năng lam quen văn hoc cua các cháu kh i lá ư- ươ- . - .
con han chê. Vi vây tôi băn khoăn la phai lam thê nao đê nâng cao chât l ng - - . . ươ-
chăm sóc và giáo d c tr qua môn lam quen văn hoc, tôi tim toi nghiên c u tai - ư
liêu, hoc hoi kinh nghiêm cua đông nghiêp. Tôi manh dan nghiên c u môt sô - - . - . - - - ư -
ph ng phap nh sau: ươ ư
- Ph ng phap nghiên c u tai liêu ươ ư -
- Ph ng phap đàm tho iươ
- Ph ng phap quan sat (tr c quan hình nh) ươ
- Ph ng phap th c hanh ươ ư-
II.Ph n n i dung
II.1. C s lí lu n ơ
Tr tu i m m non th t đáng yêu, tâm h n tr th ngây, h n nhiên ơ
nh t gi y tr ng. M i ho t đng h c t p và vui ch i trong quá trình chămư ơ
sóc giáo d c tr tr ng m m non đu đem l i cho tr nh ng đi u k l , ườ
th n tiên.
Thông qua ho t đng d y và h c d i hình th c nh t o hình, ho t ướ ư
đng v i đ v t, Khám phá khoa h c… s giúp tr phát tri n trí tu , óc sáng
t o, nhân cách con ng i “làm quen văn h c” là m t ho t đng không th ườ
thi u đc đi v i tr l a tu i m m non, vì thông qua các ho t đng làmế ượ
Tr n Th Th y Tr ng m m non Krông Ana ườ
3
M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr qua môn làm quen văn h c ượ
quen v i các tác ph m văn h c là lo i hình ngh thu t, đc s c, không th
thi u đc trong đi s ng con ng i. Đc bi t nó r t g n gũi v i tr th , tế ượ ườ ơ
khi m i sinh ra tr đã đc nghe nh ng l i ru u đy yêu th ng, g n ượ ơ ươ
gũi, m áp, t n tình c a m , bà… và đó cũng là cánh c a đ tr phát tri n tình
c m xã h i t t h n, và m ra chân tr i nh n th c cho tr . ơ
T khi l t lòng m đn lúc ch p ch ng t p đi, t p nói, đn lúc tr bi t ế ế ế
vi t, đc thì văn h c là chi c c u n i, là ph ng ti n d n d t tr . Nói nh ngế ế ươ
ti ng nói, đi nh ng b c đi đu tiên, ngôn ng trau chu t c a tr , ca dao,ế ướ
chuy n k là t m g ng m u m c v l i ăn ti ng nói cho tr h c t p là ươ ế
ph ng ti n h u hi u trong vi c giáo d c tr lòng yêu thiên nhiên, yêu quêươ
h ng, đt n c, tình yêu m n b n bè, v i nh ng ng i thân, bi t đc vi cươ ướ ế ườ ế ượ
làm t t, bi t yêu cái đp, cái thi n, ghét cái ác đc, phê phán nh ng vi c x u, ế
kính yêu Bác H , th t thà, ngoan ngoãn… và còn là ph ng ti n hình thành ươ
các ph m ch t đo đc trong sáng, mà đc bi t tr , l p lá thì v n t và
ngôn ng c a tr đc phát tri n m nh m , tr nói m ch l c, nói di n c m, ượ
nói đúng câu, đúng t và đúng ng pháp.
Qua vi c cho tr làm quen văn h c chính là hình thành tr nh ng tình
c m đo đc t t đp, nh ng c m xúc th m m , phát tri n trí t ng t ng ưở ượ
nh : Lòng yêu thiên nhiên qu , cây hoa lá, lòng kính tr ng yêu th ng g nư ươ
gũi và giúp đ nh ng ng i thân xung quanh tr nh ông bà, b m , cô giáo, ườ ư
anh ch em. Thông qua ho t đng này tr làm tái t o và sáng t o thêm nh ng
tình ti t c a tác ph m m t cách h n nhiên phù h p v i n i dung c a tácế
ph m.Thông qua s hi u bi t, trí t ng t ng c a tr . Đng th i tr đc ế ưở ượ
thu c th , k l i chuy n đc. Chính vì th đ đt đc m c đích c a môn ơ ượ ế ượ
h c làm quen v i văn h c b n thân tôi đã nghiên c u suy nghĩ, tìm ra m t s
bi n pháp đ gi ng d y t t môn làm quen văn h c.
II.2. Th c tr ng
a. Thu n l i, khó khăn
- Thu n l i: Tr ng m m non ườ Krông Ana là m t tr ng tr ng đi m ườ
thu c đa bàn th tr n Buôn Tr p, tr đn tr ng cùng m t l a tu i, tr đi ế ườ
h c chuyên c n đc bi t là s quan tâm c a ban giám hi u nhà tr ng và ườ
chính quy n đa ph ng đã t o đi u ki n b trí l p 2 cô. C s v t ch t, đ ươ ơ
dùng đ ch i trang thi t b ph c v cho môn h c đáp ng v i ch ng trình ơ ế ươ
M m non m i hi n nay, chính vì th đã có nhi u thu n l i trong công tác d y ế
và h c
Tr n Th Th y Tr ng m m non Krông Ana ườ
4
M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr qua môn làm quen văn h c ượ
- Khó khăn: M t s ph huynh ch a th c s quan tâm đn vi c h c và ư ế
các ho t đng c a con em mình tr ng l p m m non. Bên c nh đó có m t ườ
s tr ch a đi h c các l p d i nên khi ti p thu và giao ti p v i b n bè còn ư ướ ế ế
nhút nhát, ch a quen v i các ho t đng l p và kh năng c a các cháu cònư
h n ch so v i các b n đã đc h c l p d i. chính vì th kh năng đ th ế ượ ướ ế
hi n m t tác ph m văn h c c a các cháu không đng đu
b. Thành công và h n ch ế
Qua các năm th c hi n chuyên đ cho tr làm quen v i các tác ph m
Văn h c đã có đc nh ng b c đu thành công đáng k là tr đã hi u đc ượ ướ ượ
n i dung câu chuy n và k di n c m m t s câu chuy n g n gũi v i tr .
Nh ng còn có nhi u h n ch nh :ư ế ư
Ch a có sáng t o trong vi c chuy n th t chuy n k sang k ch b nư
sân kh u, không t o ra đc k ch tính - s ki n di n bi n, l i tho i còn dài ư ế
dòng khó hi u, Ngoài ra còn 1 s tr ch a có năng khi u đc, k và th hi n ư ế
các tác ph m văn h c. h n n a, tr đc nuông chi u gia đình nên tr t ra ơ ượ
không h ng thú vì th các ti t h c ch a đt k t qu cao. ế ế ư ế
Bên c nh đó kh năng c m th tác ph m văn h c c a giáo viên còn h n
ch không t n d ng đc hi u qu c a th thu t đc k , ch a b c l c mế ượ ư
xúc h p d n cu n hút tr
c. M t m nh, m t y u ế
M t m nh: l p lá thì v n t và ngôn ng c a tr đc phát tri n ượ
m nh m và d n t i hoàn thi n, tr nói m ch l c, nói di n c m, nói đúng
câu, đúng t và đúng ng pháp.
M t y u: M t s tr ch a đi h c l p ch i nên còn h n ch k năng ế ư ế
đ h c môn làm quen văn h c, tr v n còn b ng ch a m nh d n trong khi ư
c m nh n và th hi n các tác ph m văn h c và m t s cháu còn nói ng ng,
nói l p
d. Các nguyên nhân
Giáo viên ch a ch đng linh ho t trong vi c t ch c các ho t đngư
đóng k ch cho tr , n u có thì ch y u là trong ti t h c, còn trong các gi ch i, ế ế ế ơ
các bu i sinh ho t thì h u nh ch a có. ư ư
Ch a th c s đu t vào công tác giáo d c tr và áp d ng công nghư ư
thông tin vào trong các ti t d y còn h n ch .ế ế
Tr n Th Th y Tr ng m m non Krông Ana ườ
5