
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c môn Toán l p 1ộ ố ệ ấ ượ ạ ọ ớ
I. M ĐUỞ Ầ
I.1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Môn Toán là môn h c chi m m t v trí r t quan tr ng và then ch t trongọ ế ộ ị ấ ọ ố
n i dung ch ng trình các môn h c Ti u h c. Các ki n th c kĩ năng c a mônộ ươ ọ ở ể ọ ế ứ ủ
Toán ti u h c có nhi u ng d ng trong đi s ng, r t c n thi t đ h c các mônở ể ọ ề ứ ụ ờ ố ấ ầ ế ể ọ
h c khác ti u h c và các l p trên. Môn Toán giúp h c sinh nh n bi t các m iọ ở ể ọ ớ ọ ậ ế ố
quan h v s l ng và hình d ng không gian c a s v t. Nh đó mà h c sinhệ ề ố ượ ạ ủ ự ậ ờ ọ
có ph ng pháp nh n th c m t s m t c a th gi i xung quanh và bi t cáchươ ậ ứ ộ ố ặ ủ ế ớ ế
ho t đng có hi u qu trong đi s ng. Môn Toán góp ph n r t quan tr ng trongạ ộ ệ ả ờ ố ầ ấ ọ
vi c rèn luy n ph ng pháp suy nghĩ, ph ng pháp suy lu n, ph ng pháp gi iệ ệ ươ ươ ậ ươ ả
quy t v n đ. Nó góp ph n phát tri n trí thông minh, cách suy nghĩ đc l p, linhế ấ ề ầ ể ộ ậ
ho t, sáng t o, nó đóng góp vào vi c hình thành các ph m ch t c n thi t và quanạ ạ ệ ẩ ấ ầ ế
tr ng c a các em h c sinh nh : c n cù, c n th n, có ý chí v t khó khăn, làmọ ủ ọ ư ầ ẩ ậ ượ
vi c có k ho ch, có n n p và có tác phong khoa h c.ệ ế ạ ề ế ọ
Tuy nhiên, trên th c t môn Toán không ph i là m t môn h c d dàng điự ế ả ộ ọ ễ ố
v i h c sinh, nh t là đi v i h c sinh l p 1. Môn Toán đòi h i h c sinh ph i cóớ ọ ấ ố ớ ọ ớ ỏ ọ ả
t duy tr u t ng, s suy lu n lô gic, trong khi đó h c sinh l p 1 các em đangư ừ ượ ự ậ ọ ớ
còn nh tâm sinh lí còn non n t. Các em ch ti p thu nhanh nh ng ho t đng cóỏ ớ ỉ ế ữ ạ ộ
t duy c th , d hi u. Do đó, vi c d y h c môn Toán cho h c sinh l p 1 đt raư ụ ể ễ ể ệ ạ ọ ọ ớ ặ
m t s thách th c đi v i giáo viên: Làm th nào đ h c sinh n m đc ki nộ ố ứ ố ớ ế ể ọ ắ ượ ế
th c; Làm th nào đ h c sinh không chán n n, không b áp l c mà v n đm b oứ ế ể ọ ả ị ự ẫ ả ả
đc n i dung, ki n th c c n truy n t i đn các em. ượ ộ ế ứ ầ ề ả ế
Hi n nay, ch t l ng d y h c môn Toán các tr ng Ti u h c v n ch aệ ấ ượ ạ ọ ở ườ ể ọ ẫ ư
đng đu. Trong l p v n còn tình tr ng h c sinh ch a thích h c toán, ti p thuồ ề ớ ẫ ạ ọ ư ọ ế
bài ch a nhanh, ch a chú ý khi h c. Đc bi t, các em th y r t n ng n và áp l cư ư ọ ặ ệ ấ ấ ặ ề ự
khi h c các phép tính hay nh ng bài toán khó.ọ ữ
Xu t phát t th c t gi ng d y nêu trên và v trí quan tr ng c a môn Toán,ấ ừ ự ế ả ạ ị ọ ủ
tôi m nh d n ch n đ tài:ạ ạ ọ ề M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h cộ ố ệ ấ ượ ạ ọ
môn Toán l p 1ớ làm đ tài nghiên c u c a mình.ề ứ ủ
Ng i th c hi n: Hoàng Th Loanườ ự ệ ị Tr ng Ti u h c Lý T ườ ể ọ ự
Tr ngọ
1

M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c môn Toán l p 1ộ ố ệ ấ ượ ạ ọ ớ
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
a. M c tiêuụ
Khi ti n hành nghiên c u v đ tài này, m c đích l n nh t c a tôi là đaế ứ ề ề ụ ớ ấ ủ ư
ra các bi n pháp có tính th c t và phù h p v i đi t ng h c sinh l p 1, t oệ ự ế ợ ớ ố ượ ọ ớ ạ
h ng thú h c t p, t o tâm th ch đng ti p thu ki n th c cho h c sinh. Gópứ ọ ậ ạ ế ủ ộ ế ế ứ ọ
ph n gi m b t nh ng áp l c căng th ng cho h c sinh mà các em v n lĩnh h iầ ả ớ ữ ự ẳ ọ ẫ ộ
đc nh ng ki n th c c n thi t. Nh m m c tiêu cu i cùng là nâng cao ch tượ ữ ế ứ ầ ế ằ ụ ố ấ
l ng d y h c đi trà môn Toán cho h c sinh l p 1.ượ ạ ọ ạ ọ ớ
b. Nhi m vệ ụ
Đ th c hi n đc m c tiêu trên, tôi ph i th c hi n các nhi m v sau:ể ự ệ ượ ụ ả ự ệ ệ ụ
- Nghiên c u n i dung, ch ng trình, m c tiêu t ng bài h c c a môn Toánứ ộ ươ ụ ừ ọ ủ
l p 1.ớ
- Đa ra các bi n pháp, các hình th c t ch c d y h c phù h p v i t ngư ệ ứ ổ ứ ạ ọ ợ ớ ừ
d ng bài, v i t ng đi t ng h c sinh c a mình.ạ ớ ừ ố ượ ọ ủ
I. 3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
H c sinh l p 1D tr ng Ti u h c Lý T Tr ng năm h c 2013 -2014.ọ ớ ườ ể ọ ự ọ ọ
I. 4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Trong đ tài này tôi t p trung nghiên c u v n i dung ch ng trình,ề ậ ứ ề ộ ươ
ph ng pháp gi ng d y môn Toán, cũng nh đc đi m tâm sinh lí c a h c sinhươ ả ạ ư ặ ể ủ ọ
l p 1.ớ
I. 5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Trong đ tài này tôi s d ng linh ho t các ph ng pháp sau:ề ử ụ ạ ươ
- Nghiên c u tài li uứ ệ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h pươ ổ ợ
- Ph ng pháp th c hành, th c nghi mươ ự ự ệ
- Ph ng pháp so sánh đi chi u.ươ ố ế
Ng i th c hi n: Hoàng Th Loanườ ự ệ ị Tr ng Ti u h c Lý T ườ ể ọ ự
Tr ngọ
2

M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c môn Toán l p 1ộ ố ệ ấ ượ ạ ọ ớ
II. N I DUNGỘ
II. 1. C s lí lu nơ ở ậ
T i H i ngh Trung ng VI – Khóa IX , Đng ta nh n m nh: “Ph i t pạ ộ ị ươ ả ấ ạ ả ậ
trung vào nâng cao ch t l ng và hi u qu giáo d c. Vì giáo d c t o ra ngu nấ ượ ệ ả ụ ụ ạ ồ
l c con ng i có ch t l ng pháp tri n toàn di n m i đm b o cho m c tiêuự ườ ấ ượ ể ệ ớ ả ả ụ
công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c”. ệ ệ ạ ấ ướ
Đng ta xác đnh: “Đu t cho giáo d c là đu t cho s phát tri n”. Điả ị ầ ư ụ ầ ư ự ể
lên b ng giáo d c gi đã tr thành chân lí c a th i đi. Trong h th ng giáo d cằ ụ ờ ở ủ ờ ạ ệ ố ụ
qu c dân, ti u h c là c p h c có ý nghĩa đc bi t quan tr ng vì nó là c p h cố ể ọ ấ ọ ặ ệ ọ ấ ọ
n n t ng c b n nh t tác đng đn toàn xã h i. Do v y, quán tri t Ngh quy tề ả ơ ả ấ ộ ế ộ ậ ệ ị ế
Trung ng II c a ban ch p hành trung ng Đng, B giáo d c và đào t o đãươ ủ ấ ươ ả ộ ụ ạ
ch th rõ nhi m v c th cho các ngành h c, c p h c. V i quan đi m nh trên,ỉ ị ệ ụ ụ ể ọ ấ ọ ớ ể ư
giáo d c đang trên b c đng đi m i toàn di n và sâu s c. ụ ướ ườ ổ ớ ệ ắ
Bên c nh đó tôi nh n th y l a tu i h c sinh ti u h c nói chung h c sinhạ ậ ấ ứ ổ ọ ể ọ ọ
l p 1 nói riêng các em có nh n th c riêng l khá phát tri n đc bi t là th giác.ớ ậ ứ ẻ ể ặ ệ ị
Các em m i ch nh n bi t và g i tên hình d ng, màu s c c a s v t, xác đnhớ ỉ ậ ế ọ ạ ắ ủ ự ậ ị
m i t ng quan g n và ng n v không gian. Thích quan sát nh ng s v t có màuố ươ ầ ắ ề ữ ự ậ
s c h p d n, s l ng chi ti t, tr chú ý đn chi ti t ng u nhiên, ch a có khắ ấ ẫ ố ượ ế ẻ ế ế ẫ ư ả
năng quan sát tinh t , tri giác thi u m c đích, k ho ch rõ ràng. Các em đang ế ế ụ ế ạ ở
giai đo n phát tri n t duy c th nên nh ng ki n th c toán h c yêu c u các emạ ể ư ụ ể ữ ế ứ ọ ầ
ph i t ng t ng khi n các em g p khó khăn. ả ưở ượ ế ặ
Vi c s d ng hình nh tr c quan sinh đng, hay nh ng trò ch i h c t p sệ ử ụ ả ự ộ ữ ơ ọ ậ ẽ
khích thích đc kh năng ghi nh l n h ng thú h c t p cho h c sinh. ượ ả ớ ẫ ứ ọ ậ ọ
I. 2. Th c tr ngự ạ
a. Thu n l i, khó khănậ ợ
* Thu n l iậ ợ
- Trong nh ng năm g n đây, n n giáo d c r t đc Nhà n c quan tâm đuữ ầ ề ụ ấ ượ ướ ầ
t và phát tri n. Các thi t b , đ dùng ph c v cho d y h c t ng đi đy đ,ư ể ế ị ồ ụ ụ ạ ọ ươ ố ầ ủ
c s v t ch t khang trang đm b o cho vi c d y và h c có hi u qu .ở ở ậ ấ ả ả ệ ạ ọ ệ ả
Ng i th c hi n: Hoàng Th Loanườ ự ệ ị Tr ng Ti u h c Lý T ườ ể ọ ự
Tr ngọ
3

M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c môn Toán l p 1ộ ố ệ ấ ượ ạ ọ ớ
- H c sinh l p 1 là đi t ng h c sinh luôn đc nhà tr ng cũng nh chaọ ớ ố ượ ọ ượ ườ ư
m h c sinh quan tâm t o m i đi u ki n thu n l i nh t đ h c t p t t nh vi cẹ ọ ạ ọ ề ệ ậ ợ ấ ể ọ ậ ố ư ệ
mua s m sách v , gi y bút, đ dùng,… đy đ. M t khác, các em r t ngoanắ ở ấ ồ ầ ủ ặ ấ
ngoãn, bi t nghe l i th y cô và giúp đ b n bè r t vô t trong sáng.ế ờ ầ ỡ ạ ấ ư
- Đi ngũ giáo viên đc chu n hóa, có trình đ chuyên môn, có năng l c.ộ ượ ẩ ộ ự
Đa s giáo viên đu nhi t tình, hăng say v i công vi c, có tinh th n trách nhi mố ề ệ ớ ệ ầ ệ
cao, luôn tìm tòi sáng t o nh ng cái hay, cái m i áp d ng vào d y h c đ khôngạ ữ ớ ụ ạ ọ ể
ng ng nâng cao ch t l ng d y và h c. ừ ấ ượ ạ ọ
- S phát tri n m nh m c a Công nghê thông tin t o ra nhi u ng d ngự ể ạ ẽ ủ ạ ề ứ ụ
ti n l i đ giáo viên áp d ng vào th c t d y h c đem l i hi u qu cao.ệ ợ ể ụ ự ế ạ ọ ạ ệ ả
* Khó khăn
Bên c nh nh ng thu n l i trên, khi th c hi n đ tài này tôi g p ph i m t sạ ữ ậ ợ ự ệ ề ặ ả ộ ố
khó khăn nh sau: ư
- Xu t phát t đc đi m tâm sinh lí l a tu i, các em h c sinh l p 1 còn ítấ ừ ặ ể ứ ổ ọ ớ
tu i nên ý th c t giác h c t p c a các em ch a cao. Các em ch a có s kiên trì,ổ ứ ự ọ ậ ủ ư ư ự
ch u khó, s t p trung cao đ trong th i gian dài. M t s em hi u đng r t m iị ự ậ ộ ờ ộ ố ế ộ ấ ả
ch i thi u s chú ý, làm vi c riêng khi h c bài.ơ ế ự ệ ọ
- Ch t l ng giáo d c trong m t l p không đng đu, có nh ng h c sinhấ ượ ụ ộ ớ ồ ề ữ ọ
ti p thu bài nhanh, có nhi u h c sinh kh năng t duy và kh năng ti p thuế ề ọ ả ư ả ế
ch m, đòi h i giáo viên ph i đu t nhi u th i gian cho nh ng h c sinh này.ậ ỏ ả ầ ư ề ờ ữ ọ
- Ngoài ra m t s h c sinh có hoàn c nh gia đình kinh t khó khăn, con emộ ố ọ ả ế
đng bào dân t c thi u s luôn thi u s quan tâm c a gia đình t i vi c h c, muaồ ộ ể ố ế ự ủ ớ ệ ọ
s m đ dùng, sách v ch a đy đ. Đi u này cũng gây ra khó khăn cho giáo viênắ ồ ở ư ầ ủ ề
và h c sinh khi d y và h c.ọ ạ ọ
b. Thành công, h n chạ ế
* Thành công
Trong quá trình d y h c, đi v i t ng bài h c c th , tôi s áp d ng cácạ ọ ố ớ ừ ọ ụ ể ẽ ụ
bi n pháp vào t ng th i đi m phù h p. Sau m t th i gian áp d ng tôi th y ch tệ ừ ờ ể ợ ộ ờ ụ ấ ấ
l ng môn Toán l p tôi cu i năm h c 2013- 2014 đc nâng lên m t cách rõ r t.ượ ớ ố ọ ượ ộ ệ
Ng i th c hi n: Hoàng Th Loanườ ự ệ ị Tr ng Ti u h c Lý T ườ ể ọ ự
Tr ngọ
4

M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c môn Toán l p 1ộ ố ệ ấ ượ ạ ọ ớ
Đa s h c sinh đu ti n b h n nhi u so v i b n thân các em đu năm h c. Cácố ọ ề ế ộ ơ ề ớ ả ầ ọ
em thích h c môn Toán h n, h ng thú, sôi n i khi tham gia các trò ch i h c t p,ọ ơ ứ ổ ơ ọ ậ
chú ý quan sát các đ dùng đ tr l i câu h i. Đó chính là thành công c a đ tài. ồ ể ả ờ ỏ ủ ề
* H n chạ ế
Vi c áp d ng các bi n pháp đòi h i ng i giáo viên ph i n m v ng n iệ ụ ệ ỏ ườ ả ắ ữ ộ
dung, ch ng trình d y h c. Nghiên c u kĩ n i dung t ng bài đ có hình th cươ ạ ọ ứ ộ ừ ể ứ
d y h c phù h p. N u áp d ng bi n pháp không phù h p s gây ra áp l c cũngạ ọ ợ ế ụ ệ ợ ẽ ự
nh s nhàm chán cho h c sinh.ư ự ọ
c. M t m nh, m t y uặ ạ ặ ế
* M t m nhặ ạ
Trong quá trình d y h c, tôi s d ng các bi n pháp nh m nâng cao ch tạ ọ ử ụ ệ ằ ấ
l ng d y h c môn Toán đúng lúc, đúng đi t ng, có s chu n b chu đáo, ti nượ ạ ọ ố ượ ự ẩ ị ế
hành nh nhàng, t nhiên và nhu n nhuy n phù h p v i kh năng ti p thu c aẹ ự ầ ễ ợ ớ ả ế ủ
h c sinh và cũng phù h p v i các đi t ng h c sinh khác nhau. ọ ợ ớ ố ượ ọ
Vi c l ng ghép m t s trò ch i h c t p t o ra không khí h c t p sôi n iệ ồ ộ ố ơ ọ ậ ạ ọ ậ ổ
tho i mái giúp h c sinh gi m b t căng th ng và áp l c khi h c toán.ả ọ ả ớ ẳ ự ọ
Vi c áp d ng công ngh thông tin và s d ng đ dùng d y h c tr c quanệ ụ ệ ử ụ ồ ạ ọ ự
phù h p v i đc đi m tâm sinh lí c a h c sinh s t o đi u ki n đ h c sinh tợ ớ ặ ể ủ ọ ẽ ạ ề ệ ể ọ ự
khám phá và t chi m lĩnh ki n th c m t cách d dàng h n. ự ế ế ứ ộ ễ ơ
* M t y u ặ ế
Mu n có m t bài d y thành công, ng i giáo viên đu t chu n b chu đáoố ộ ạ ườ ầ ư ẩ ị
đ dùng d y h c, chu n b d ng c ph c v trò ch i, chu n b các giáo án đi nồ ạ ọ ẩ ị ụ ụ ụ ụ ơ ẩ ị ệ
t công phu, t n nhi u th i gian. ử ố ề ờ
Bên c ch đó, giáo viên còn ph i nghiên c u l a ch n nh ng hình th c d yạ ả ứ ự ọ ữ ứ ạ
h c phù h p v i t ng d ng bài khác nhau. Đ làm đc nh ng vi c này đòi h iọ ợ ớ ừ ạ ể ượ ữ ệ ỏ
ng i giáo viên ph i th t s nhi t tình và có tâm huy t v i ngh .ườ ả ậ ự ệ ế ớ ề
d. Nguyên nhân và các y u t tác đng gây ra th c tr ngế ố ộ ự ạ
Đc s đu t quan tâm c a Đng, Nhà n c và nhà tr ng, giáo viênượ ự ầ ư ủ ả ướ ườ
cũng nh đa s cha m h c sinh nh ng v n còn tình tr ng nhi u em chán n n,ư ố ẹ ọ ư ẫ ạ ề ả
Ng i th c hi n: Hoàng Th Loanườ ự ệ ị Tr ng Ti u h c Lý T ườ ể ọ ự
Tr ngọ
5