M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c môn Toán l p 1 ượ
I. M ĐU
I.1. Lí do ch n đ tài
Môn Toán là môn h c chi m m t v trí r t quan tr ng và then ch t trong ế
n i dung ch ng trình các môn h c Ti u h c. Các ki n th c kĩ năng c a môn ươ ế
Toán ti u h c có nhi u ng d ng trong đi s ng, r t c n thi t đ h c các môn ế
h c khác ti u h c và các l p trên. Môn Toán giúp h c sinh nh n bi t các m i ế
quan h v s l ng và hình d ng không gian c a s v t. Nh đó mà h c sinh ượ
có ph ng pháp nh n th c m t s m t c a th gi i xung quanh và bi t cáchươ ế ế
ho t đng có hi u qu trong đi s ng. Môn Toán góp ph n r t quan tr ng trong
vi c rèn luy n ph ng pháp suy nghĩ, ph ng pháp suy lu n, ph ng pháp gi i ươ ươ ươ
quy t v n đ. Nó góp ph n phát tri n trí thông minh, cách suy nghĩ đc l p, linhế
ho t, sáng t o, nó đóng góp vào vi c hình thành các ph m ch t c n thi t và quan ế
tr ng c a các em h c sinh nh : c n cù, c n th n, có ý chí v t khó khăn, làm ư ượ
vi c có k ho ch, có n n p và có tác phong khoa h c. ế ế
Tuy nhiên, trên th c t môn Toán không ph i là m t môn h c d dàng đi ế
v i h c sinh, nh t là đi v i h c sinh l p 1. Môn Toán đòi h i h c sinh ph i có
t duy tr u t ng, s suy lu n lô gic, trong khi đó h c sinh l p 1 các em đangư ượ
còn nh tâm sinh lí còn non n t. Các em ch ti p thu nhanh nh ng ho t đng có ế
t duy c th , d hi u. Do đó, vi c d y h c môn Toán cho h c sinh l p 1 đt raư
m t s thách th c đi v i giáo viên: Làm th nào đ h c sinh n m đc ki n ế ượ ế
th c; Làm th nào đ h c sinh không chán n n, không b áp l c mà v n đm b o ế
đc n i dung, ki n th c c n truy n t i đn các em. ượ ế ế
Hi n nay, ch t l ng d y h c môn Toán các tr ng Ti u h c v n ch a ượ ườ ư
đng đu. Trong l p v n còn tình tr ng h c sinh ch a thích h c toán, ti p thu ư ế
bài ch a nhanh, ch a chú ý khi h c. Đc bi t, các em th y r t n ng n và áp l cư ư
khi h c các phép tính hay nh ng bài toán khó.
Xu t phát t th c t gi ng d y nêu trên và v trí quan tr ng c a môn Toán, ế
tôi m nh d n ch n đ tài: M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c ượ
môn Toán l p 1 làm đ tài nghiên c u c a mình.
Ng i th c hi n: Hoàng Th Loanườ Tr ng Ti u h c Lý T ườ
Tr ng
1
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c môn Toán l p 1 ượ
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
a. M c tiêu
Khi ti n hành nghiên c u v đ tài này, m c đích l n nh t c a tôi là đaế ư
ra các bi n pháp có tính th c t và phù h p v i đi t ng h c sinh l p 1, t o ế ượ
h ng thú h c t p, t o tâm th ch đng ti p thu ki n th c cho h c sinh. Góp ế ế ế
ph n gi m b t nh ng áp l c căng th ng cho h c sinh mà các em v n lĩnh h i
đc nh ng ki n th c c n thi t. Nh m m c tiêu cu i cùng là nâng cao ch tượ ế ế
l ng d y h c đi trà môn Toán cho h c sinh l p 1.ượ
b. Nhi m v
Đ th c hi n đc m c tiêu trên, tôi ph i th c hi n các nhi m v sau: ượ
- Nghiên c u n i dung, ch ng trình, m c tiêu t ng bài h c c a môn Toán ươ
l p 1.
- Đa ra các bi n pháp, các hình th c t ch c d y h c phù h p v i t ngư
d ng bài, v i t ng đi t ng h c sinh c a mình. ượ
I. 3. Đi t ng nghiên c u ượ
H c sinh l p 1D tr ng Ti u h c Lý T Tr ng năm h c 2013 -2014. ườ
I. 4. Ph m vi nghiên c u
Trong đ tài này tôi t p trung nghiên c u v n i dung ch ng trình, ươ
ph ng pháp gi ng d y môn Toán, cũng nh đc đi m tâm sinh lí c a h c sinhươ ư
l p 1.
I. 5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Trong đ tài này tôi s d ng linh ho t các ph ng pháp sau: ươ
- Nghiên c u tài li u
- Ph ng pháp phân tích, t ng h pươ
- Ph ng pháp th c hành, th c nghi mươ
- Ph ng pháp so sánh đi chi u.ươ ế
Ng i th c hi n: Hoàng Th Loanườ Tr ng Ti u h c Lý T ườ
Tr ng
2
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c môn Toán l p 1 ượ
II. N I DUNG
II. 1. C s lí lu nơ
T i H i ngh Trung ng VI Khóa IX , Đng ta nh n m nh: “Ph i t p ươ
trung vào nâng cao ch t l ng và hi u qu giáo d c. Vì giáo d c t o ra ngu n ượ
l c con ng i có ch t l ng pháp tri n toàn di n m i đm b o cho m c tiêu ườ ượ
công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c”. ướ
Đng ta xác đnh: Đu t cho giáo d c là đu t cho s phát tri n”. Đi ư ư
lên b ng giáo d c gi đã tr thành chân lí c a th i đi. Trong h th ng giáo d c
qu c dân, ti u h c là c p h c có ý nghĩa đc bi t quan tr ng vì nó là c p h c
n n t ng c b n nh t tác đng đn toàn xã h i. Do v y, quán tri t Ngh quy t ơ ế ế
Trung ng II c a ban ch p hành trung ng Đng, B giáo d c và đào t o đãươ ươ
ch th rõ nhi m v c th cho các ngành h c, c p h c. V i quan đi m nh trên, ư
giáo d c đang trên b c đng đi m i toàn di n và sâu s c. ướ ườ
Bên c nh đó tôi nh n th y l a tu i h c sinh ti u h c nói chung h c sinh
l p 1 nói riêng các em có nh n th c riêng l khá phát tri n đc bi t là th giác.
Các em m i ch nh n bi t và g i tên hình d ng, màu s c c a s v t, xác đnh ế
m i t ng quan g n và ng n v không gian. Thích quan sát nh ng s v t có màu ươ
s c h p d n, s l ng chi ti t, tr chú ý đn chi ti t ng u nhiên, ch a có kh ượ ế ế ế ư
năng quan sát tinh t , tri giác thi u m c đích, k ho ch rõ ràng. Các em đang ế ế ế
giai đo n phát tri n t duy c th nên nh ng ki n th c toán h c yêu c u các em ư ế
ph i t ng t ng khi n các em g p khó khăn. ưở ượ ế
Vi c s d ng hình nh tr c quan sinh đng, hay nh ng trò ch i h c t p s ơ
khích thích đc kh năng ghi nh l n h ng thú h c t p cho h c sinh. ượ
I. 2. Th c tr ng
a. Thu n l i, khó khăn
* Thu n l i
- Trong nh ng năm g n đây, n n giáo d c r t đc Nhà n c quan tâm đu ượ ướ
t và phát tri n. Các thi t b , đ dùng ph c v cho d y h c t ng đi đy đ,ư ế ươ
c s v t ch t khang trang đm b o cho vi c d y và h c có hi u qu .
Ng i th c hi n: Hoàng Th Loanườ Tr ng Ti u h c Lý T ườ
Tr ng
3
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c môn Toán l p 1 ượ
- H c sinh l p 1 là đi t ng h c sinh luôn đc nhà tr ng cũng nh cha ượ ượ ườ ư
m h c sinh quan tâm t o m i đi u ki n thu n l i nh t đ h c t p t t nh vi c ư
mua s m sách v , gi y bút, đ dùng,… đy đ. M t khác, các em r t ngoan
ngoãn, bi t nghe l i th y cô và giúp đ b n bè r t vô t trong sáng.ế ư
- Đi ngũ giáo viên đc chu n hóa, có trình đ chuyên môn, có năng l c. ượ
Đa s giáo viên đu nhi t tình, hăng say v i công vi c, có tinh th n trách nhi m
cao, luôn tìm tòi sáng t o nh ng cái hay, cái m i áp d ng vào d y h c đ không
ng ng nâng cao ch t l ng d y và h c. ượ
- S phát tri n m nh m c a Công nghê thông tin t o ra nhi u ng d ng
ti n l i đ giáo viên áp d ng vào th c t d y h c đem l i hi u qu cao. ế
* Khó khăn
Bên c nh nh ng thu n l i trên, khi th c hi n đ tài này tôi g p ph i m t s
khó khăn nh sau: ư
- Xu t phát t đc đi m tâm sinh lí l a tu i, các em h c sinh l p 1 còn ít
tu i nên ý th c t giác h c t p c a các em ch a cao. Các em ch a có s kiên trì, ư ư
ch u khó, s t p trung cao đ trong th i gian dài. M t s em hi u đng r t m i ế
ch i thi u s chú ý, làm vi c riêng khi h c bài.ơ ế
- Ch t l ng giáo d c trong m t l p không đng đu, có nh ng h c sinh ượ
ti p thu bài nhanh, có nhi u h c sinh kh năng t duy và kh năng ti p thuế ư ế
ch m, đòi h i giáo viên ph i đu t nhi u th i gian cho nh ng h c sinh này. ư
- Ngoài ra m t s h c sinh có hoàn c nh gia đình kinh t khó khăn, con em ế
đng bào dân t c thi u s luôn thi u s quan tâm c a gia đình t i vi c h c, mua ế
s m đ dùng, sách v ch a đy đ. Đi u này cũng gây ra khó khăn cho giáo viên ư
và h c sinh khi d y và h c.
b. Thành công, h n ch ế
* Thành công
Trong quá trình d y h c, đi v i t ng bài h c c th , tôi s áp d ng các
bi n pháp vào t ng th i đi m phù h p. Sau m t th i gian áp d ng tôi th y ch t
l ng môn Toán l p tôi cu i năm h c 2013- 2014 đc nâng lên m t cách rõ r t.ượ ượ
Ng i th c hi n: Hoàng Th Loanườ Tr ng Ti u h c Lý T ườ
Tr ng
4
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c môn Toán l p 1 ượ
Đa s h c sinh đu ti n b h n nhi u so v i b n thân các em đu năm h c. Các ế ơ
em thích h c môn Toán h n, h ng thú, sôi n i khi tham gia các trò ch i h c t p, ơ ơ
chú ý quan sát các đ dùng đ tr l i câu h i. Đó chính là thành công c a đ tài.
* H n ch ế
Vi c áp d ng các bi n pháp đòi h i ng i giáo viên ph i n m v ng n i ườ
dung, ch ng trình d y h c. Nghiên c u kĩ n i dung t ng bài đ có hình th cươ
d y h c phù h p. N u áp d ng bi n pháp không phù h p s gây ra áp l c cũng ế
nh s nhàm chán cho h c sinh.ư
c. M t m nh, m t y u ế
* M t m nh
Trong quá trình d y h c, tôi s d ng các bi n pháp nh m nâng cao ch t
l ng d y h c môn Toán đúng lúc, đúng đi t ng, có s chu n b chu đáo, ti nượ ượ ế
hành nh nhàng, t nhiên và nhu n nhuy n phù h p v i kh năng ti p thu c a ế
h c sinh và cũng phù h p v i các đi t ng h c sinh khác nhau. ượ
Vi c l ng ghép m t s trò ch i h c t p t o ra không khí h c t p sôi n i ơ
tho i mái giúp h c sinh gi m b t căng th ng và áp l c khi h c toán.
Vi c áp d ng công ngh thông tin và s d ng đ dùng d y h c tr c quan
phù h p v i đc đi m tâm sinh lí c a h c sinh s t o đi u ki n đ h c sinh t
khám phá và t chi m lĩnh ki n th c m t cách d dàng h n. ế ế ơ
* M t y u ế
Mu n có m t bài d y thành công, ng i giáo viên đu t chu n b chu đáo ườ ư
đ dùng d y h c, chu n b d ng c ph c v trò ch i, chu n b các giáo án đi n ơ
t công phu, t n nhi u th i gian.
Bên c ch đó, giáo viên còn ph i nghiên c u l a ch n nh ng hình th c d y
h c phù h p v i t ng d ng bài khác nhau. Đ làm đc nh ng vi c này đòi h i ượ
ng i giáo viên ph i th t s nhi t tình và có tâm huy t v i ngh .ườ ế
d. Nguyên nhân và các y u t tác đng gây ra th c tr ngế
Đc s đu t quan tâm c a Đng, Nhà n c và nhà tr ng, giáo viênượ ư ướ ườ
cũng nh đa s cha m h c sinh nh ng v n còn tình tr ng nhi u em chán n n,ư ư
Ng i th c hi n: Hoàng Th Loanườ Tr ng Ti u h c Lý T ườ
Tr ng
5