Ch ng trình c a Nh t B n xác đnh nhi m v giáo d c đo đc nh mươ ủ ậ ả ị ệ ụ ụ ạ ứ ằ 6 m c tiêuụ
và 3 tr ng đi m:ọ ể
- Sáu m c tiêu là:ụ (I) Tôn tr ng nhân ph m, lòng yêu quý cu c s ng; (II) K th a,ọ ẩ ộ ố ế ừ
phát tri n văn hóa truy n th ng và sáng t o văn hóa giàu tính cá nhân; (III) N l c hìnhể ề ố ạ ỗ ự
thành, phát tri n m t xã h i đt n c dân ch ; (IV) Có đóng góp cho s phát tri n m t thể ộ ộ ấ ướ ủ ự ể ộ ế
gi i hòa bình; (V) Có th t quy t đnh m t cách đc l p; (VI) Có ý th c đo đc: k lu t,ớ ể ự ế ị ộ ộ ậ ứ ạ ứ ỷ ậ
t ki m ch , tinh th n t p th .ự ề ế ầ ậ ể
- Ba tr ng đi m là:ọ ể (I) S tôn tr ng cu c s ng; (II) Quan h cá nhân và c ng đng;ự ọ ộ ố ệ ộ ồ
(III) Ý th c v tr t t d c.ứ ề ậ ự ọ
Ch ng trình GDPT m i c a n c ta đã tham kh o nh ng kinh nghi m nói trên, xácươ ớ ủ ướ ả ữ ệ
đnh m c tiêu hình thành và phát tri n cho HS nh ng ph m ch t ch y u sau:ị ụ ể ữ ẩ ấ ủ ế yêu n c,ướ
nhân ái, chăm ch , trung th c, trách nhi m.ỉ ự ệ
Nh ng ph m ch t này đc nêu trong các văn ki n c a Đng v xây d ng văn hóa,ữ ẩ ấ ượ ệ ủ ả ề ự
con g i Vi t Nam (c th là Ngh quy t s 03-NQ/TW ngày 16/7/1998 v xây d ng vàườ ệ ụ ể ị ế ố ề ự
phát tri n n n văn hóa Vi t Nam tiên ti n, đm đà b n s c dân t c (ể ề ệ ế ậ ả ắ ộ th ng g i là Nghườ ọ ị
quy t Trung ng 5 khóa VIIIế ươ ); Ngh quy t s 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 v xây d ng vàị ế ố ề ự
phát tri n văn hóa, con ng i Vi t Nam đáp ng yêu c u phát tri n b n v ng đt n c)ể ườ ệ ứ ầ ể ề ữ ấ ướ
Có th th y nh ng ph m ch t ch y u c n hình thành, phát tri n cho h c sinh nêuể ấ ữ ẩ ấ ủ ế ầ ể ọ
trong d th o ch ng trình GDPT m i (ự ả ươ ớ yêu n c, nhân ái, chăm ch , trung th c, tráchướ ỉ ự
nhi mệ) phù h p v i yêu c u xây d ng con ng i Vi t Nam đã đc đ c p đy đ trongợ ớ ầ ự ườ ệ ượ ề ậ ầ ủ
hai Ngh quy t c a BCH Trung ng Đng C ng s n Vi t Nam.ị ế ủ ươ ả ộ ả ệ
1.2. Năng l c và d y h c phát tri n năng l cự ạ ọ ể ự
1.2.1. Khái ni m năng l c.ệ ự
Trong ti ng Vi t cũng nh ti ng Anh, t ế ệ ư ế ừ năng l cự đc s d ng v i nhi u nghĩa cượ ử ụ ớ ề ụ
th , g n v i các lĩnh v c khác nhau, trong nh ng tình hu ng và ng c nh riêng bi t.ể ắ ớ ự ữ ố ữ ả ệ Ti pế
thu quan ni m v năng l c c a các n c phát tri n, ệ ề ự ủ ướ ể Ch ng trình giáo d c ph thôngươ ụ ổ c aủ
Vi t Nam(2018) xác đnh: ệ ị
- Năng l cự là thu c tính cá nhân đc hình thành, phát tri n nh ng t ch t s n có vàộ ượ ể ữ ố ấ ẵ
quá trình h c t p, rèn luy n, cho phép con ng i huy đng t ng h p các ki n th c, kĩ năngọ ậ ệ ườ ộ ổ ợ ế ứ
và các thu c tính cá nhân khác nh h ng thú, ni m tin, ý chí . . . th c hi n thành công m tộ ư ứ ề ự ệ ộ
lo i ho t đng nh t đnh, đt k t qu mong mu n trong nh ng đi u ki n c th ”. Có haiạ ạ ộ ấ ị ạ ế ả ố ữ ề ệ ụ ể
lo i năng l c ạ ự c b nơ ả :
5