
II. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI MỘ Ế Ệ
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ở ậ ủ ế ệ
V n đ chúng tôi nghiên c u đc d a trên c s n i dung nguyên hàm-ấ ề ứ ượ ự ơ ở ộ
tích phân c a gi i tích 12 [1]. ủ ả Khi gi i bài t p toán, ng i h c ph i đc trang bả ậ ườ ọ ả ượ ị
các k năng suy lu n, liên h gi a cái cũ và cái m i, gi a bài toán đã làm và bàiỹ ậ ệ ữ ớ ữ
toán m i. Các ti t d y bài t p c a m t ch ng ph i đc thi t k theo hớ ế ạ ậ ủ ộ ươ ả ượ ế ế ệ
th ng chu n b s n t d đn khó nh m phát tri n t duy cho h c sinh trong quáố ẩ ị ẵ ừ ễ ế ằ ể ư ọ
trình gi ng d y, phát huy tính tích c c c a h c sinh. H th ng bài t p giúp h cả ạ ự ủ ọ ệ ố ậ ọ
sinh có th ti p c n và n m b t nh ng ki n th c c b n nh t, và d n d n phátể ế ậ ắ ắ ữ ế ứ ơ ả ấ ầ ầ
tri n kh năng t duy, kh năng v n d ng các ki n th c đã h c m t cách linhể ả ư ả ậ ụ ế ứ ọ ộ
ho t vào gi i toán và trình bày l i gi i. T đó h c sinh có h ng thú và đng cạ ả ờ ả ừ ọ ứ ộ ơ
h c t p t t .Trong quá trình gi ng d y n i dung nguyên hàm-tích phân c a gi iọ ậ ố ả ạ ộ ủ ả
tích l p 12 c a tr ng THPT Nguy n Xuân Nguyên, tôi th y k năng gi i bàiớ ủ ườ ễ ấ ỹ ả
toán tích phân c a h c sinh còn y u, đc bi t là nh ng bài toán v n d ng tíchủ ọ ế ặ ệ ữ ậ ụ
phân. Do đó c n ph i cho h c sinh ti p c n bài toán m t cách d dàng, quy l vầ ả ọ ế ậ ộ ễ ạ ề
quen, thi t k trình t bài gi ng h p lý gi m b t khó khăn giúp h c sinh n mế ế ự ả ợ ả ớ ọ ắ
đc ki n th c c b n, hình thành ph ng pháp, kĩ năng, kĩ x o và lĩnh h i lĩnhượ ế ứ ơ ả ươ ả ộ
ki n th c m i, xây d ng k năng làm các bài toán tr c nghi m khách quan, t đóế ứ ớ ự ỹ ắ ệ ừ
đt k t qu cao nh t có th đc trong ki m tra, đánh giá và k thi THPT Qu cạ ế ả ấ ể ượ ể ỳ ố
gia.
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi mự ạ ấ ề ướ ụ ế ệ
N i dung nguyên hàm- tích phân là m t ph n ki n th c t ng đi khó v iộ ộ ầ ế ứ ươ ố ớ
h c sinh. H c sinh r t nhanh quên và không v n d ng đc nh ng ki n th c đãọ ọ ấ ậ ụ ượ ữ ế ứ
h c vào gi i toán. Trong k thi THPT Qu c gia năm 2017, n i dung này đa raọ ả ỳ ố ộ ư
d i hình th c tr c nghi m và g n li n v i nh ng v n đ th c t c a đi s ngướ ứ ắ ệ ắ ề ớ ữ ấ ề ự ế ủ ờ ố
xã h i. V i tình hình y đ giúp h c sinh đnh h ng t t h n trong quá trình gi iộ ớ ấ ể ọ ị ướ ố ơ ả
bài toán tích phân, ng i giáo viên c n t o cho h c sinh thói quen ti p c n bàiườ ầ ạ ọ ế ậ
toán, khai thác các y u đc tr ng c a bài toán đ tìm l i gi i. Trong đó vi c hìnhế ặ ư ủ ể ờ ả ệ
thành cho h c sinh k năng ọ ỹ quy l v quenạ ề , k năng s d ng máy tính b túi, kỹ ử ụ ỏ ỹ
năng đc hi u bài toán th c t . ọ ể ự ế
3