S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA
TR NG THPT NGUYÊN XUÂN NGUYÊN ƯƠ
SÁNG KI N KINH NGHI M
GI I PHÁP GIÚP H C SINH L P 12 PHÁT HUY KH
NĂNG GI I BÀI TOÁN TÍCH PHÂN TRONG
K THI THPT QU C GIA
Ng i th c hi n: L i Văn Dũngườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN môn: Toán
M C L C
N I DUNG Trang
I. M ĐU
1.1. Lý do ch n đ tài 1
1.2. M c đích nghiên c u 1
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ 2
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ 2
II. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi m ơ ế 3
2.2. Th c tr ng c a v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh ướ ế
nghi m.
3
2.3. Các bi n pháp th c hi n 4
2.3.1. M t s tính ch t c n nh 4
2.3.2. Các gi i pháp5-11
2.3.3. Bài t p tham kh o 12
2.4. K t qu th c hi nế 15
III. K T LU N VÀ KI N NGH
3.1. K t lu nế 16
3.2. Ki n nghế 16
I. M ĐU
1.1. Lý do ch n đ tài
M i m t n i dung trong ch ng trình toán ph thông đu có vai trò r t ươ
quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri n t duy c a h c sinh. Trong quá ư
trình gi ng d y, giáo viên ph i đt ra cái đích là giúp h c sinh n m đc ki n ượ ế
th c c b n, hình thành ph ng pháp, k năng, k x o, t đó t o đc thái đ ơ ươ ượ
và đng c h c t p đúng đn. Th c t d y và h c cho chúng ta th y còn có ơ ế
nhi u v n đ c n ph i gi i quy t nh h c sinh h c tích phân còn y u, ch a ế ư ế ư
hình thành đc k năng, k x o trong quá trình gi i toán. Đc bi t năm h cượ
2016- 2017, là năm h c đu tiên th c hi n thi tr c nghi m môn toán trong k thi
THPT Qu c gia, n i dung đ thi n m trong ch ng trình l p 12, nh ng h c sinh ươ
s d ng k t qu môn Toán đ xét Đi h c- Cao đng c n ph i làm đc câu ế ượ
h i v tích phân, đc bi t là nh ng câu h i v n d ng ki n th c v tích phân đ ế
gi i quy t các bài toán trong đi s ng hàng ngày. Đ làm đc câu h i này đòi ế ượ
h i h c sinh ngoài vi c h c t t ki n th c v nguyên hàm, tích phân còn ph i ế
bi t v n d ng vào bài toán c th và bi t quy l v quen. ế ế
T th c ti n gi ng d y và b i d ng h c sinh ôn thi đi h c nhi u năm, ưỡ
cùng v i kinh nghi m trong quá trình gi ng d y. Tôi đã t ng h p, khai thác
nhi u chuyên đ v tích phân. Trong SKKN này tôi xin chia s : ‘‘Gi i pháp
giúp h c sinh l p 12 phát huy kh năng gi i bài toán tích phân trong k thi
THPT Qu c gia ”.
Đây là m t n i dung quan tr ng, hay trong ch ng trình gi i tích l p 12 nên đã ươ
có r t nhi u tài li u, sách vi t cũng nh r t nhi u th y cô giáo và h c sinh say ế ư
s a nghiên c u và h c t p. Tuy nhiên vi c đa ra h ng ti p c n và quy l vư ư ướ ế
quen đi v i bài toán này nhi u sách tham kh o v n ch a đáp ng đc cho ư ượ
ng i đc. Đc bi t nhi u em h c sinh l p 12 h c tích phân và v n d ng nó ườ
nh ng bài toán th c t còn khó khăn. Chính vì v y vi c đa ra sáng ki n kinh ế ư ế
nghi m này là c n thi t, làm các em hi u sâu h n v bài toán này và yêu thích ế ơ
ch đ tích ph n trong gi i tích l p 12.
1.2. M c đích nghiên c u
Qua n i dung đ tài này chúng tôi mong mu n cung c p cho ng i đc ườ
n m đc cách ti p c n bài toán, quy l v quen, đng th i giúp cho h c sinh ượ ế
1
m t s ki n th c, ph ng pháp và các k năng c b n đ h c sinh có th gi i ế ươ ơ
quy t các bài toán tích phân, hình thành cho các em thói quen tìm tòi tích lũy vàế
rèn luy n t duy sáng t o, gi i quy t các bài toán trong đi s ng xã h i, chu n b ư ế
t t và đt k t qu cao trong k thi THPT Qu c gia. ế
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ
Chúng tôi t p trung nghiên c u m t s tính ch t v tích phân, nghiên c u
v câu h i tích phân d ng tr c nghi m khách quan, nghiên c u v ng d ng
c a tích phân đ tính di n tích hình ph ng, th tích kh i tròn xoay và v n d ng
nó trong các bài toán th c t c a đi s ng xã h i. ế
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ
Trong ph m vi c a đ tài, chúng tôi s d ng k t h p các ph ng pháp ế ươ
nh : ph ng pháp th ng kê – phân lo i; ph ng pháp phân tích – t ng h p- đánhư ươ ươ
giá; ph ng pháp v n đáp - g i m , nêu ví d ; ph ng pháp di n gi i... và m tươ ươ
s ph ng pháp khác nh ph ng pháp quy l v quen, s d ng máy tính đ h ươ ư ươ
tr tìm đáp án trong câu h i tr c nghi m khách quan.
2
II. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ế
V n đ chúng tôi nghiên c u đc d a trên c s n i dung nguyên hàm- ượ ơ
tích phân c a gi i tích 12 [1]. Khi gi i bài t p toán, ng i h c ph i đc trang b ườ ượ
các k năng suy lu n, liên h gi a cái cũ và cái m i, gi a bài toán đã làm và bài
toán m i. Các ti t d y bài t p c a m t ch ng ph i đc thi t k theo h ế ươ ượ ế ế
th ng chu n b s n t d đn khó nh m phát tri n t duy cho h c sinh trong quá ế ư
trình gi ng d y, phát huy tính tích c c c a h c sinh. H th ng bài t p giúp h c
sinh có th ti p c n và n m b t nh ng ki n th c c b n nh t, và d n d n phát ế ế ơ
tri n kh năng t duy, kh năng v n d ng các ki n th c đã h c m t cách linh ư ế
ho t vào gi i toán và trình bày l i gi i. T đó h c sinh có h ng thú và đng c ơ
h c t p t t .Trong quá trình gi ng d y n i dung nguyên hàm-tích phân c a gi i
tích l p 12 c a tr ng THPT Nguy n Xuân Nguyên, tôi th y k năng gi i bài ườ
toán tích phân c a h c sinh còn y u, đc bi t là nh ng bài toán v n d ng tích ế
phân. Do đó c n ph i cho h c sinh ti p c n bài toán m t cách d dàng, quy l v ế
quen, thi t k trình t bài gi ng h p lý gi m b t khó khăn giúp h c sinh n mế ế
đc ki n th c c b n, hình thành ph ng pháp, kĩ năng, kĩ x o và lĩnh h i lĩnhượ ế ơ ươ
ki n th c m i, xây d ng k năng làm các bài toán tr c nghi m khách quan, t đóế
đt k t qu cao nh t có th đc trong ki m tra, đánh giá và k thi THPT Qu c ế ượ
gia.
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m ướ ế
N i dung nguyên hàm- tích phân là m t ph n ki n th c t ng đi khó v i ế ươ
h c sinh. H c sinh r t nhanh quên và không v n d ng đc nh ng ki n th c đã ượ ế
h c vào gi i toán. Trong k thi THPT Qu c gia năm 2017, n i dung này đa ra ư
d i hình th c tr c nghi m và g n li n v i nh ng v n đ th c t c a đi s ngướ ế
xã h i. V i tình hình y đ giúp h c sinh đnh h ng t t h n trong quá trình gi i ướ ơ
bài toán tích phân, ng i giáo viên c n t o cho h c sinh thói quen ti p c n bàiườ ế
toán, khai thác các y u đc tr ng c a bài toán đ tìm l i gi i. Trong đó vi c hìnhế ư
thành cho h c sinh k năng quy l v quen , k năng s d ng máy tính b túi, k
năng đc hi u bài toán th c t . ế
3