SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI: GI I PHÁP V PHONG TRÀO "XÂY D NG TR NG H C ƯỜ
THÂN THI N H C SINH TÍCH C C"
1.PH N M ĐU
Nh Bác H đã nói Thi đua là yêu n c, Yêu n c ph i thi đua”ư ướ ướ
Trong nh ng năm g n đây nhi u phong trào thi đua, các cu c v n đng đã
d y lên sôi n i trong c n c, đc bi t đi v i ngành giáo d c phong trào ướ
xây d ng “Tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” là m t nhi m v tr ng ườ
tâm c a b t k m t c s giáo d c nào b i vì phong trào này chính là xây ơ
d ng m t môi tr ng giáo d c an toàn, ch t l ng có hi u qu cao và có s ườ ượ
n l c l n m nh c a c ng i h c và ng i d y. V i giáo d c M m non ườ ườ
đây chính là xây d ng m t môi tr ng vui t i, thân thi n lành m nh. Môi ư ươ
tr ng tr đc chăm sóc nuôi d ng, giáo d c, b o v và đc tham giaườ ượ ưỡ ượ
vào các ho t đng h c t p đ phát tri n toàn di n. Vì v y môi tr ng này ườ
ph i đc xây d ng đm b o theo yêu c u c a xã h i đi v i m t c s giáo ượ ơ
d c M m non, m t khác c n ph i xây d ng đc nhi m v c th trong ượ
vi c nuôi d ng, chăm sóc giáo d c đi v i tr M m non phù h p v i xu th ưỡ ế
phát tri n c a đt n c. Nói cách khác phong trào thi đua “Xây d ng tr ng ướ ườ
h c thân thi n, h c sinh tích c c” có ý nghĩa l n đi v i m i ho t đng giáo
d c c a m t c s giáo d c. ơ
1.1. Lý do ch n đ tài:
Th c hi n ch th 40/CT-BGD&ĐT c a B tr ng B giáo d c và ưở
đào t o v phong trào thi đua "Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích ườ
c c"trong các tr ng ph thông giai đo n 2008-2013. M c tiêu là huy đng ườ
s c m nh t ng h p c a các l c l ng trong và ngoài nhà tr ng, đ xây ượ ườ
d ng môi tr ng giáo d c an toàn thân thi n, hi u qu , phù h p v i đi u ườ
ki n c a đa ph ng đáp ng nhu c u xã h i, phát huy tính ch đng, tích ươ
c c sáng t o c a h c sinh trong h c t p và ho t đng xã h i m t cách phù
h p có hi u qu . Cu c v n đng " Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh ườ
tích c c"nh m h ng ng t i m c tiêu nâng cao ch t l ng giáo d c toàn ưở ượ
di n, xây d ng trong đi m i tr ng h c môi tr ng s ph m lành m nh an ườ ườ ư
toàn t o c s v ng ch c cho vi c nâng cao ch t l ng giáo d c. ơ ượ B i v y tôi
l a ch n đ tài gi i pháp v phong trào "Xây d ng tr ng h c thân thi n, ườ
h c sinh tích c c" trong giai đo n hi n nay là vi c làm thi t th c c a ng i ế ườ
hi u tr ng trong công tác qu n lý các ho t đng trong nhà tr ng đáp ng ưở ườ
v i phong trào thi đua d y t t, h c t t trong tr ng m m non là ti n đ ườ
quy t đnh thành công s nghi p giáo d c, t o nhanh t c b n s phát tri n ế ơ
đi lên c a nhà tr ng. ườ
1.2. Ph m vi áp d ng đ tài, sáng ki n: ế
1
Vi c xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c là h t s c c n ườ ế
thi t đi v i cán b qu n lý, giáo viên, h c sinh. ế
Ph m vi tôi nghiên c u đ tài này là gi i pháp v phong trào "Xây d ng
tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ườ trong tr ng m m non, và tôi đã áp ườ
d ng sáng ki n này t i đn v hi n tôi đang công tác . ế ơ
2. phÇn néi dung
2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u
B c vào năm h c 2012 - 2013 ti p t c th c hi n theo tinh th n ch thướ ế
40/CT- BGD - ĐT, ti p thu các văn b n ch đo c a các c p, ban ngành,ế
nhi m v năm h c c a ngành và c p h c M m non. Đn v ti p t c xây ơ ế
d ng c ng c Tr ng m m non đt chu n qu c gia sau b n năm và gi ườ
v ng danh hi u t p th lao đng xu t x c. Th c hi n thí đi m vi c đánh giá
ch t l ng Tr ng m m non. Đ đt đc m c tiêu đt ra trong năm h c, ượ ườ ượ
đi u quan tr ng hàng đu đó là ph i th c hi n phong trào xây d ng “Tr ng ườ
h c thân thi n, h c sinh tích c c” Trong quá trình xây d ng và th c hi n đn ơ
v có nh ng thu n l i và khó khăn nh sau : ư
a. Thu n l i :
Nhà tr ng đc s ch đo sát sao v chuyên môn c a Phòng giáoườ ượ
d c đào t o L Thu . Đng th i đc s quan tâm ch đo, giúp đ ch t ch ượ
c a Đng u -UBND-HĐND xã nên công tác xã h i hoá giáo d c trên đa bàn
đc đy m nh, t o đi u ki n cho nhà tr ng d n d n tăng tr ng v c sượ ườ ưở ơ
v t ch t.
Đn v có b dày v thành tích và ngày càng t o đà, t o th đi lên. Điơ ế
ngũ giáo viên tr , nhi t tình xông xáo, yêu ngh m n tr có ý th c t h c, ế
sáng t o, không ng ng h c t p nâng cao trình đ. Tr ng có 2 c m tr ng ườ ườ
th c hi n bán trú có hi u qu và ch t l ng cao. Nhu c u h c t p c a con ượ
em đa ph ng ngày càng tăng t o cho nhà tr ng có đi u ki n phát tri n v ươ ườ
qui mô s l ng. ượ
b. Khó khăn :
Tr ng có 10 nhóm l p đt trên đa bàn 2 thôn ườ c a xã thu c 2 đi m
(đi m trung tâm và đi m l ). Có 9 l p m u giáo, 1 nhóm tr c ng đng. Khu
v c Thanh Tân th ng hay b ng p l t do thiên tai. ườ
Nh n th c v phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thân thi n và ườ
h c sinh tích c c” đi v i các b c ph huynh và đa ph ng ch a đc quan ươ ư ượ
tâm đúng m c.
V c s v t ch t các trang thi t b bên trong ch a đy đ theo thông ơ ế ư
t 02, m t s phòng ch c năng còn thi u nh phòng k toán, phòng b o v ư ế ư ế
2
Sân ch i, v n hoa cây c nh. Khuôn viên hàng rào xây d ng ch a hoàn thi nơ ườ ư
đ đm b o các ho t đng vui ch i cho tr . ơ
Vi c ng d ng công ngh thông tin c a m t s giáo viên đang còn h n
ch . ế
M t s giáo viên đang h c t p đ nâng cao trình đ ph n nào nh h ng ưở
đn phong trào d y và h c (12 giáo viên đi h c nâng cao trình đ chuyênế
môn).
Nh n th c c a đi ngũ v vai trò và v trí c a cu c v n đng còn nhi u
h n ch trong vi c xây d ng c nh quang môi tr ng. Năng l c s ph m giáo ế ườ ư
viên qua kh o sát th c t vào đu năm h c: T t 12/25 t l 48%; khá: 10/25 ế
t l 40%; ĐYC: 3/25 t l 12%.
M i quan h gi a ph huynh h c sinh, giáo viên và c ng đng ch a ư
đc ch t ch .ượ
c. Nguyên nhân:
* Vi c nâng cao nh n th c v m c tiêu, yêu c u, n i dung c a phong
trào thi đua đi v i các b c ph huynh và đa ph ng ch a quan tâm đúng ươ ư
m c.
* V c s v t ch t, do đi u ki n kinh t khó khăn nên ch a h tr ơ ế ư
thích đáng cho nhà tr ng trong vi c xây d ng,c i t o môi tr ng, mua s mườ ườ
trang thi t b d y h c có hi u qu .ế
* Trình đ chuyên môn nghi p v c a đi ngũ giáo viên không đng
đu, m t s giáo viên t ch c các ho t đng đang còn c ng, ch a linh ho t ư
sáng t o.
* Đi ngũ giáo viên đã ng d ng công ngh thông tin trong gi ng d y
song m t s giáo viên còn h n ch . ế
* Vi c c i t o môi tr ng Xanh - S ch - Đp hai khu v c ch a hoàn ườ ư
thi n.
* Xây d ng m i quan h trong nhà tr ng ch a th c s g n bó g n gũi ư ư
gi a giáo viên, ph huynh và c ng đng…
Đc s quan tâm ch đo và h ng d n c a các c p qu n lý giáo d c,ượ ướ
s giúp đ c a chính quy n, các ban ngành đoàn th đa ph ng, đc bi t ươ
là s quan tâm nhi t tình c a các b c cha m tr trong vi c tri n khai th c
hi n phong trào, t p th cán b , giáo viên, nhân viên trong nhà tr ng đã ườ
đng tâm hi p l c kh c ph c m i khó khăn đ xây d ng m t môi tr ng ườ
thân thi n, g n gũi an toàn và m áp cho tr . Đ đt đc đi u này, tôi luôn ượ
3
tr n tr c suy nghĩ tìm ra nh ng gi i pháp t i u nh t và có hi u qu nh t ư
nh sau:ư
2.2. Các gi i pháp:
Gi i pháp 1: Tuyên truy n, nâng cao nh n th c v m c tiêu, yêu
c u, n i dung c a phong trào thi đua và c th hóa phù h p v i tình hình
th c t c a nhà tr ng, đa ph ng. ế ườ ươ
M cu c h i th o và m i các thành ph n nh lãnh đo xã, h i ph ư
huynh, t p th h i đng s ph m đ quán tri t, tuyên tuy n các Ch th , k ư ế
ho ch, văn b n có liên quan đn t n các thành viên trong nhà tr ng cũng ế ườ
nh c p y Đng, chính quy n, các đoàn th n m đc m c tiêu, yêu c u,ư ượ
n i dung c a phong trào thi đua.
B n thân ch trì xây d ng k ho ch th c hi n phong trào thi đua giai ế
đo n 2008-2013, chu n b cho t ng k t phong trào sau 5 năm th c hi n. Trên ế
c s đó c th hóa theo t ng năm h c phù h p v i tình hình th c t c a đaơ ế
ph ng và nhà tr ng (có s tham gia góp ý c a đi ngũ, các t ch c đoànươ ườ
th trong nhà tr ng, lãnh đo Đng, chính quy n đa ph ng). K ho ch ườ ươ ế
xác đnh rõ m c tiêu c n đt, t p trung vào các n i dung sau: Xây d ng
tr ng, l p xanh, s ch, đp, an toàn, thân thi n; nâng cao ch t l ng CS-GDườ ượ
tr ; xây d ng m i quan h gi a cán b , giáo viên, nhân viên, ph huynh và
c ng đng.
Thành l p ban ch đo th c hi n phong trào thi đua thành ph n g m có
đng chí Hi u tr ng - bí th chi b làm tr ng ban, đ/c Phó ch t ch UB xã ưở ư ưở
và đ/c P.Hi u tr ng - CT công đoàn làm P. tr ng ban, ban viên là các đ/c ưở ưở
c t cán c a các t ch c đoàn th trong nhà tr ng, đi di n ban ch p hành ườ
h i ph huynh, đoàn thành niên c a đa ph ng. Ban ch đo có s phân công ươ
c th công vi c cho t ng thành viên, đnh k t ch c h p đ đánh giá k t ế
qu th c hi n và rút kinh nghi m tri n khai trong th i gian t i.
Làm t t công tác tuyên truy n và phát đng phong trào thi đua trong toàn
th đi ngũ, l c l ng ph huynh, c ng đng dân c thông qua nhi u hình ượ ư
th c nh th o lu n chuyên đ, ho t đng giao l u v i cha m h c sinh (các ư ư
bu i h p ph huynh), các ho t đng l h i, báo cáo k t qu phong trào trong ế
t ng giai đo n, tranh th di n đàn t i các cu c h p c a đa ph ng (H i ươ
đng nhân dân, Đng y m r ng, ph n , đoàn thanh niên.....) t đó huy
4
đng đc s tham gia, ng h tích c c c a cha m h c sinh, các t ng l p ượ
nhân dân đng th i nâng cao nh n th c c a chính các giáo viên trong tr ng. ườ
Ch đo, h ng d n giáo viên c th hóa k ho ch c a nhà tr ng phù ướ ế ườ
h p v i tình hình th c t c a nhóm, l p và tích h p l ng ghép n i dung c a ế
phong trào thi đua vào các ho t đng trong ngày c a tr . Ch n 4 nhóm l p đ
ch đo đi m sau đó nhân di n r ng.
Gi i pháp 2. Công tác xây d ng c s v t ch t đáp ng phong trào ơ
xây d ng tr ng h c thân thi n h c sinh tích c c ườ
Tr em m m non đang đ tu i nh y c m, thích khám phá, tìm hi u
v môi tr ng xung quanh đc bi t là tr ng, l p h c c a mình. Vì v y c n ườ ườ
t o cho tr ho t đng, h c t p trong đi u ki n t t nh t có th đ tr phát
tri n t t kh năng t duy c a mình. Ham thích đn tr ng, đn l p h c đ ư ế ườ ế
ch i, khám phá t các môi tr ng thân thi n mà nhà tr ng xây d ng nên.ơ ườ ườ
Xác đnh đc đi u đó, trong năm qua b n thân tôi đã ch đo nhà tr ng chú ượ ườ
tr ng phát tri n xây d ng c s v t ch t tr ng l p khuôn viên. Đu t mua ơ ườ ư
s m đ dùng đ ch i phong phú cho tr ho t đng, mua s m nhi u ph ng ơ ươ
ti n hi n đi áp d ng cho d y h c đ tr tích c c h n trong h c t p qua tr c ơ
quan sinh đng. Xây d ng, tu s a thêm nhi u h ng m c nh t o đc các ượ
phòng h c, phòng ch c năng, phòng ăn thoáng mát s ch s đm b o khoa
h c, h p v sinh. Chú tr ng xây d ng sân ch i, cây bóng mát, đ ch i ngoài ơ ơ
tr i, b n hoa cây c nh đm b o tính th m mĩ, lôi cu n tr . Khi đã xây d ng
mua s m đy đ các lo i trang thi t b c b n đ ph c v cho d y h c thì ế ơ
công vi c d y h c đc linh ho t h n, phong phú và lôi ư ơ
cu n tr h n. Trong ho t đng này, nhà tr ng có nhi u khó khăn v kinh ơ ườ
phí, kh c ph c khó khăn đó b n thân m nh d n tham m u tích c c cho lãnh ư
đo đa ph ng, h i ph huynh và các t ch c xã h i, đy m nh xã h i hoá ươ
giáo d c, t o s c m nh trong huy đng ngu n l c kinh phí đ xây d ng các
h ng m c nh v y trong năm h c qua đã đu t v i nhi u ngu n kinh phí ư
200,7 tri u đng. Mua s m ph ng ti n d y h c hi n đi ( máy chi u đa ươ ế
năng, máy vi tính, ti vi, đu đĩa, âm ly, loa máy… ) v i t ng s ti n là 60 tri u
đng. Mua s m thêm các trang thi t b khác h n 40 tri u đng. Trong năm đ ế ơ
đu t xây d ng mua s m s a ch a, t o môi tr ng t t cho tr ho t đng ư ườ
nhà tr ng đã đu t t ng kinh phí h n 100,7 ườ ư ơ tri u đng. Sau khi đu t xây ư
d ng, mua s m môi tr ng h c t p c a tr đc c i thi n, phong phú, tr ườ ượ
đn tr ng chuyên c n, hăng say h c t p, thích đc h c qua máy chi u,ế ườ ượ ế
thích h c âm nh c qua băng đĩa, thích ho t đng th d c qua n n nh c...
5