S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
Ộ
Ộ
Ủ
Ệ
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ ự ạ Đ c l p T do H nh phúc
Ề
Ệ
Ế Đ TÀI SÁNG KI N KINH NGHI M
Ơ Ế
Ị
S Y U LÝ L CH
ọ
Ị
H và tên: LÊ TH KIM THANH
Sinh ngày: 21 07 1978
Năm vào ngành: 2001
ứ ụ
Ch c v : Giáo viên
ệ ớ
ủ
ộ
ả
ạ
ả
ạ
B môn gi ng d y: Gi ng d y văn hoá và ch nhi m l p 1ª3
ộ
Trình đ chuyên môn: CĐSP
ệ
ạ
H đào t o: Chính quy.
ưở
ỏ ấ
ườ
Khen th
ng: Giáo viên gi
i c p tr
ng
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 1 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
Ụ Ụ M C L C
M cụ N i dung
Ầ ộ Ở Ầ Trang 3 Ầ PH N I: PH N M Đ U
ề
I II III IV V VI
Ộ 3 4 4 5 5 5 6 ọ Lý do ch n đ tài ứ ố ượ Đ i t ng nghiên c u ứ ụ M c đích nghiên c u ạ ứ Ph m vi nghiên c u ờ ứ Th i gian nghiên c u ứ ươ ng pháp nghiên c u Ph Ầ PH N II: PHÂN N I DUNG
ị ươ ở ể ầ ủ Ti u ng I: I. V trí và yêu c u c a môn Toán 6
ọ
ở ớ ệ ạ l p 1
ệ ữ ộ ầ ơ ả ủ ạ ươ ng trình d y Toán
1 2 3 II III
ở ớ l p 1 ọ ạ ng pháp d y h c Toán ệ ạ ươ ạ ở ể ươ ự ọ ủ ng II: Th c tr ng c a vi c d y h c Toán ti u 6 6 8 8 9 11
ệ ạ ủ ạ
ọ ể ng ti u h c ủ ự ọ 11 12 I II ườ ể ạ ọ ng ti u h c hi n nay.
1 2
ề ề ọ ươ ộ ố ả Ch h cọ ủ ạ ị V trí c a d y h c Toán ụ ủ Nhi m v c a phân môn Toán Nh ng yêu c u c b n c a vi c d y Toán N i dung, ch Nguyên t c vắ à ph Ch h cọ ở ườ ự ọ Th c tr ng c a vi c d y h c Toán tr ạ ọ ả Kh năng h c toán và th c tr ng d y h c toán c a giáo ệ ọ viên và h c sinh tr V giáo viên V h c sinh Ch ng III: M t s gi i pháp 12 13 14
i văn.
ả ớ ờ ả i pháp rèn kĩ năng gi i toán có l ủ ọ ờ i văn c a h c sinh l p 1 i toán có l
ự ộ ố ả M t s gi ả Kh o sát kĩ năng gi ụ ể ả i pháp c th Gi ệ ạ D y th c nghi m 14 15 16 23 I 1 II III
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 2 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ế
ả ạ ượ c ệ IV V
Ầ Ậ Ế 23 22 24 K t qu đ t đ ọ Bài h c kinh nghi m PH N III. K T LU N
Ở Ầ
Ầ
Ầ PH N I. PH N M Đ U
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài.
ừ ấ ượ ệ ế ậ Ngay t t m bé, ai cũng đ c nghe giai đi u bài hát: “T p đ m” quen
ộ ủ ả thu c c a tác gi ử Hoàng Công S :
ạ ộ “ Nào các b n cùng ra đây, ta hát chung m t bài nào.
ơ ậ ề ế ạ Nào các b n cùng gi tay, ta đ m cho th t đ u.
ộ ớ ộ ố M t v i m t là hai, hai thêm hai là b n.
ề ạ ố ớ ộ B n v i m t là năm, năm ngón tay s ch đ u.”
ố ẹ ừ ẻ ầ ạ ỏ T khi còn nh , ông bà, b m và các cô giáo m m non đã d y cho tr nh ỏ
ể ẻ ừ ế ơ ữ ỏ bài hát này đ tr v a bi ừ ế ợ t hát v a k t h p gi nh ng ngón tay nh xíu, đáng yêu
ở ứ ộ ơ ộ ấ ẻ ả ấ ậ ể ọ lên đ h c toán m c đ đ n gi n nh t. Tr thích và thu c r t nhanh. V y còn
ạ ẻ ể ầ ậ ớ ộ ớ ọ giai đo n tr ớ ấ vào l p m t, l p đ u tiên trong b c Ti u h c thì sao? V i r t
ể ụ ề ậ ạ ọ ớ ự ủ ộ nhi u môn h c m i: Mĩ thu t, âm nh c, th d c, t nhiên xã h i, th công ....
ự ề ế ế ầ ấ ọ ộ ủ ộ H u h t các môn này h c sinh đ u ch đ ng ti p thu m t cách tích c c, r t yêu
ẻ ọ ổ ẻ ượ ừ ẫ ư thích. Tr h c sôi n i vì tr đã đ c làm quem ngay t m u giáo. Nh ng còn
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 3 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ố ớ ả ầ ả ộ ấ ề ớ ọ ể ọ Toán h c thì đó là c m t v n đ l n đ i v i c th y và trò. Làm sao đ h c
ế ữ ừ ữ ớ ố ộ sinh bi ữ ố t làm toán v i nh ng con s khô kh c, nh ng phép tính c ng, tr . Nh ng
ơ ả ư ể ế ể ấ ậ ọ ộ kĩ năng c b n nh t không th thi u trong b c Ti u h c cũng nh trong cu c
ế ớ ắ ộ ị ố s ng. Trong khi xã h i chúng ta đang hoà cùng th gi ộ ố i b t nh p vào cu c s ng
ạ ớ ự ạ ấ ừ ủ ệ ể ệ ộ ộ hi n đ i r t nhanh. M t xã h i hi n đ i v i s phát tri n không ng ng c a công
ấ ứ ẻ ệ ậ ọ ầ ấ ứ ơ ngh thông tin, khoa h c kĩ thu t. B t c n i đâu, b t c lúc nào tr cũng c n
ự ứ ể ế ả ờ ượ ph i có ki n th c cho riêng mình không d a nh vào ai. Đ làm đ ề c đi u đó,
ả ắ ẻ ắ ượ ứ ế ọ ọ ế ạ ặ ệ tr ph i n m ch c đ c ki n th c toán h c, đ c thông vi t th o. Đ c bi t là
ọ ơ ả ở ớ ở ườ ẻ môn Toán (môn h c c b n). Môn toán l p 1 m đ ng cho tr đi vào th gi ế ớ i
ẽ ở ủ ệ ọ ồ ớ ộ di u kì c a Toán h c, r i mai đây các em l n lên s tr thành m t bác sĩ gi ỏ i,
ơ ở ữ ộ ọ ườ ộ m t nhà giáo, nhà khoa h c, nhà th , tr thành nh ng ng ạ i lao đ ng sáng t o
ờ ố ự ả ấ ọ ượ ử ụ ệ ệ ạ ộ trên m i lĩnh v c đ i s ng, s n xu t... đ c s d ng c ng ngh hi n đ i nh ư
ờ ượ ữ ầ ư máy tính xách tay. Nh ng các em không bao gi quên đ c nh ng ngày đ u tiên
ườ ọ ế ậ ế ầ ọ ế đ n tr ng h c đ m và t p vi t 1, 2, 3... h c các bài toán đ u tiên, các em không
ấ ủ ỉ ệ ữ ẹ ể ờ ườ ế ữ ơ th quên vì đó là nh ng k ni m đ p nh t c a đ i ng i và h n th n a là
ả ấ ầ ữ ữ ố ơ ế ờ ủ ố nh ng con s , nh ng phép tính đ n gi n y c n thi ộ t cho su t cu c đ i c a các
em.
ạ ớ ộ ự ả ậ Là m t giáo viên d y l p 1, t ộ ấ b n thân tôi nh n th y môn Toán là m t
ữ ầ ặ ọ ệ ấ ọ ớ trong nh ng phân môn có t m quan tr ng đ c bi t, nh t là h c sinh l p 1 l ạ i
ứ ơ ả ề ố ữ ế ọ ơ ữ ấ càng quan tr ng h n. Môn Toán cung c p nh ng ki n th c c b n v s , nh ng
ạ ượ ơ ả ệ ề ạ ọ phép tính trong đ i l ng và khái ni m c b n v hình h c, bên c nh đó nó còn
ể ư ầ ữ ể ả ậ góp ph n vào phát tri n t ồ duy, kh năng suy lu n, phát tri n ngôn ng , trau d i
ớ ưở ượ trí nh , kích thích cho các em trí t ng t ng, óc khám phá, hình thành nhân cách
cho các em.
ượ ầ ủ ể ọ ấ Th y đ ọ c t m quan tr ng c a môn Toán nên tôi đã đi sâu tìm hi u, h c
ớ ể ả ậ ố ứ ữ ệ ạ ỏ h i và nghiên c u ra nh ng bi n pháp m i đ gi ng d y môn Toán th t t t giúp
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 4 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ủ ộ ế ẹ ạ ộ ộ ọ h c sinh ch đ ng ti p thu môn Toán m t cách nh nhàng thông qua ho t đ ng
ể ọ ằ ơ ơ ọ ọ ậ h c t p. Đ “h c mà ch i ch i mà h c”, đó cũng là nh m nâng cao ch t l ấ ượ ng
ọ ở ể ạ ọ ọ ạ d y h c Ti u h c nói chung và d y h c môn Toán nói riêng. Mong các em tr ở
ườ ệ ở ươ ữ thành nh ng con ng i có ích giúp cho “non sông Vi t Nam tr nên t i sáng
ộ ệ ể ớ ườ ư ộ ơ h n, dân t c Vi t Nam có th sánh vai v i các c ng qu c năm châu” nh trích
ư ủ ử ạ ủ ồ th c a Bác H muôn vàn kính yêu c a chúng ta đã g i l i.
ố ượ ứ II. Đ i t ng nghiên c u:
ặ ọ ố ệ ọ ớ ườ ể ạ H c sinh kh i 1 đ c bi t là h c sinh l p 1A3 tr ọ ng Ti u h c Ba Tr i.
ụ ứ III. M c đích nghiên c u:
ấ ượ ệ ề ố ỏ ầ Qua đ tài này, tôi mu n góp ph n nh vào vi c nâng cao ch t l ạ ng d y
ể ươ ọ ọ h c môn Toán đ tìm ra ph ạ ng pháp giúp giáo viên d y môn Toán cho h c sinh
ượ ố ơ ớ l p 1 đ t h n. c t
ụ ể C th :
ạ ậ ế ề ấ ạ ủ ộ ờ ọ + D y cho h c sinh nh n bi t v c u t o c a m t bài toán có l ớ i văn l p
1.
ể ọ ắ + Đ c hi u phân tích tóm t t bài toán.
ả ừ ề ơ ớ ộ ộ + Gi ằ i toán đ n v thêm (b t) b ng m t phép tính c ng (tr ).
ả ồ ờ ả + Trình bày bài gi i g m câu l i gi ố i + phép tính + đáp s .
ờ ả ề ợ + Tìm l i gi ằ i phù h p cho bài toán b ng nhi u cách khác nhau.
ứ ạ IV. Ph m vi nghiên c u:
Sách giáo khoa Toán 1.
Sách giáo viên Toán 1.
ứ ế ẩ ớ Chu n ki n th c kĩ năng Toán l p 1.
ủ ọ ậ ở ố ọ ớ V bài t p Toán c a h c sinh kh i 1 và h c sinh l p 1A3.
ươ ọ ở ể ọ Các ph ạ ng pháp d y h c Toán Ti u h c.
ườ ậ ố ể ạ T p th giáo viên kh i 1 tr ọ ng Ti u h c Ba Tr i.
ể Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i - 5 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ứ ờ V. Th i gian nghiên c u:
ừ ế T tháng 10 2012 đ n 4 2013.
ươ ứ VI. Ph ng pháp nghiên c u:
ươ ề Ph ng pháp đi u tra.
ươ ệ Ph ắ ng pháp tr c nghi m.
ươ ự Ph ng pháp tr c quan.
ươ ạ ợ Ph ở ng pháp đàm tho i, g i m .
ươ ệ ậ Ph ng pháp luy n t p.
Ầ Ộ
Ầ
PH N II: PH N N I DUNG
.
ươ
Ch
ậ . ơ ở ng I: C s lý lu n
ầ ủ ị ở ể ọ I. V trí và yêu c u c a môn Toán Ti u h c.
ủ ạ ọ ị 1. V trí c a d y h c môn Toán.
ọ ở ể ế ọ ệ Trong các môn h c ớ Ti u h c, cùng v i môn Ti ng Vi t, môn Toán có vai
ế ị trò quy t đ nh vì:
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 6 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ủ ứ ế ở ề ứ ể ọ Các ki n th c, kĩ năng c a môn Toán ụ Ti u h c có nhi u ng d ng
ấ ầ ờ ố ế ườ ể ọ ộ ọ trong đ i s ng, r t c n thi t cho ng ế i lao đ ng, đ h c ti p các môn h c khác
ở ể ế ọ ở ọ ọ Ti u h c và h c ti p môn Toán Trung h c.
ậ ọ ế ệ ề ố ượ ữ ố Môn Toán giúp h c sinh nh n bi t nh ng m i quan h v s l ng, hình
ế ớ ủ ự ệ ờ ọ ươ ạ d ng không gian c a th gi i hi n th c. Nh đó h c sinh co ph ậ ng pháp nh n
ế ớ ứ ế ạ ộ ệ ả ộ ố ặ ủ th c m t s m t c a th gi i xung quanh, bi t cách ho t đ ng có hi u qu trong
ờ ố đ i s ng.
ệ ệ ầ ọ ươ Môn Toán góp ph n quan tr ng trong vi c rèn luy n ph ng pháp suy
ậ ả ế ấ ề ể ầ nghĩ. Suy lu n, gi i quy t v n đ , góp ph n phát tri n trí thông minh, cách suy
ộ ậ ệ ạ ạ ầ ọ nghĩ đ c l p, linh ho t, sáng t o. Góp ph n quan tr ng vào vi c hình thành các
ấ ầ ẩ ế ủ ườ ộ ph m ch t c n thi ọ t, quan tr ng c a ng i lao đ ng.
ệ ụ ủ ạ ọ 2. Nhi m v c a d y h c môn Toán.
ụ ệ a. Nhi m v chung:
ở ể ụ ệ ọ ọ Môn Toán Ti u h c có nhi m v giúp h c sinh:
ệ ố ề ứ ế ả ơ ụ ứ ơ ả Hình thành h th ng các ki n th c c b n, đ n gi n, có nhi u ng d ng
ề ố ọ ờ ố ố ự ố ậ ả ồ trong đ i s ng v s h c các s t ọ nhiên, các s th p phân bao g m c cách đ c,
ế ố ự cách vi t, so sánh các s t nhiên....
ữ ầ ế ự ề ạ ượ ơ ả Có nh ng đóng góp ban đ u, thi t th c v các đ i l ng c b n nh đ ư ộ
ố ượ ờ ế ử ụ ụ ể ự ụ ườ dài, kh i l ng th i gian, .... Bi t s d ng các d ng c đ th c hành đo l ng,
ế ướ ượ ả ố ơ bi c l t ng các s đo đ n gi n.
ế ậ ướ ầ ế ệ ộ ố ọ ườ Bi ạ t nh n d ng và b c đ u bi t phân bi t m t s hình h c th ặ ng g p.
ế ả ả ớ ữ ờ Bi t cách gi i và trình bày gi i v i nh ng bài toán có l ắ ắ i văn. N m ch c,
ự ệ th c hi n đúng quy trình bài toán.
ạ ộ ọ ậ ứ ữ ể ể Thông qua nh ng ho t đ ng h c t p toán đ phát tri n đúng m c m t s ộ ố
ả ư ấ ọ ệ kh năng trí tu và thao tác t ổ ư duy quan tr ng nh t nh : so sánh, phân tích, t ng
h p...ợ Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i - 7 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ọ ậ ệ ế ạ Hình thành phong cách h c t p và làm vi c có suy nghĩ, có k ho ch, có
ộ ậ ể ầ ạ ợ ượ ki m tra, có tinh th n h p tác, đ c l p, sáng t o, có ý chí v ẩ t khó khăn, c n
ậ ự th n, kiên trì, t tin.
ệ ụ ụ ể b. Nhi m v c th :
ứ ơ ả ướ ứ ế ầ ả ơ ế ộ ố ế Ki n th c: B c đ u có m t s ki n th c c b n, đ n gi n, thi ự t th c
ố ự ế ề ừ ạ ộ ề v phép đ m, v các s t nhiên trong ph m vi 100, phép c ng, phép tr không
ề ầ ễ ạ ạ ớ ộ ộ nh trong ph m vi 100, đ dài và đo đ dài trong ph m vi 20cm, v tu n l và
ầ ọ ờ ồ ồ ọ ngày trong tu n, đ c gi ộ ố đúng trên đ ng h , m t s hình h c, bài toán có l ờ i
văn....
ọ ượ ự ệ ế ọ Kĩ năng: H c sinh đ c rèn luy n các kĩ năng th c hành: đ c, đ m, so
ạ ữ ố ấ ạ ậ ậ ọ ố ị ị sánh, ghi l i càc đ c các s , giá tr v trí các ch s , c u t o th p ph n c a s ủ ố
ữ ố ự ạ ậ ế cps hai ch s trong ph m vi 100. Th c hành nh n bi t hình vuông, hình tam
ể ế ạ ẳ ạ ẳ ộ ả ẽ giác, hình tròn, đo n th ng, đi m, v đo n th ng có đ dài đ n 10cm, gi ộ i m t
ề ộ ừ ướ ầ ơ ế ạ ằ ễ ờ ệ ằ ố s bài toán đ n v c ng, tr , b c đ u bi t di n đ t b ng l ộ i, b ng kí hi u m t
ự ủ ả ậ ơ ọ ượ ố ộ s n i dung đ n gi n c a bài h c và th c hành. T p d t, so sánh, phân tích,
ượ ủ ộ ạ ươ ợ ổ t ng h p, trìu t ng hoá, khát quát hoá trong ph m vi c a n i dung ch ng trình
ớ toán l p 1.
ầ ơ ả ủ ệ ạ ọ ữ ở ớ 3. Nh ng yêu c u c b n c a vi c d y h c môn Toán l p 1.
a. Yêu c u:ầ
ế ứ * Ki n th c, kĩ năng:
ế ọ ế ố ự ừ Bi t đ c, vi t, so sánh các s t nhiên t ế 0 đ n 10.
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 8 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ả ộ ọ ế ự ừ ộ Thu c các b ng tính đã h c. Bi t th c hiên các phép tính c ng, tr không
ớ ế ệ ọ ộ ị ế ạ nh trong ph m vi 100. Bi ơ t tên g i, kí hi u đ n v đo đ dài và bi ụ t dùng d ng
ế ộ ố ườ ả ợ ơ ộ ụ c đo đ dài, bi t xem ngày tháng trong m t s tr ậ ng h p đ n gi n. Nh n
ọ ướ ể ẽ ọ ả ạ d ng và g i đúng tên, dùng th c đ v các hình đã h c. Gi i và trình bày bài
ờ toán có l i văn.
ộ ố ể ầ ạ b. Trình đ t i thi u c n đ t:
ả ọ ọ ế ượ ạ ố H c sinh ph i đ c , vi t, so sánh đ c các s trong ph m vi 100.
ứ ự ự ệ ắ ắ Th c hi n phép tính: nhanh, chính xác, n m ch c th t ệ ự khi th c hi n
ề ộ ừ ấ phép tính các nhi u d u phép tính c ng, tr .
ư ầ ế ủ ở ứ ộ ơ ả ạ Tìm thành ph n ch a bi t c a phép tính ề m c đ đ n gi n (d ng đi n
ợ ố ố s thích h p vào ô tr ng).
ế ẽ ạ ẳ ộ ướ ị ọ Đ c, bi t v , đo đo n th ng có đ dài cho tr ồ c (cm). Xem l ch, đ ng
h .ồ
ế ố ậ ọ ế ể ạ ẳ ọ Y u t hình h c: Nh n bi t, g i đúng tên đi m, đo n th ng các hình đã
h c.ọ
ả ả ờ ướ Gi i và trình bày bài gi i các bài toán có l i văn không quá 3 b ớ c v i
ả ơ ấ c u trúc đ n gi n.
ộ ươ ớ ạ II. N i dung ch ng trình d y Toán l p 1.
ọ ầ ể ế ậ ầ ọ ờ Môn Toán và môn H c v n (kì II chuy n sang T p đ c) chi m 3 ph n th i
ố ế ỗ ế ớ ờ ọ ượ gian, s ti t so v i th i gian môn h c khác. M i ti t 3540 phút đ c chia làm 4
giai đo n.ạ
ừ ầ ế ạ ầ ọ ượ ố ế ọ Giai đo n 1: T tu n 1 đ n tu n 6. H c sinh đ c h c các s đ n 10,
hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
ọ ề ừ ầ ế ạ ầ ọ ộ Giai đo n 2: T tu n 7 đ n tu n 17. H c sinh h c v phép c ng, phép tr ừ
ạ ạ ầ ầ ọ ượ trong ph m vi 10. Giai đo n này l n đ u tiên h c sinh đ ớ ạ c làm quen v i d ng
ở ứ ộ ơ ẽ
toán: nhìn hình v , nêu thành bài toán Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i ả ồ m c đ đ n gi n r i nêu phép tính. - 9 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ừ ầ ế ế ạ ạ ọ ầ Giai đo n 3: T tu n 18 đ n h t tu n 28. Giai đo n này h c sinh h c v ọ ề
ạ ố ộ ả ặ ệ ế các s trong ph m vi 100, đo đ dài, gi i bài toán. Đ c bi t là ti ầ t 84 tu n 21
ọ ề ả ờ ọ h c sinh h c v gi i toán có l i văn.
ừ ầ ế ế ề ạ ầ ọ ọ ộ Giai đo n 4: T tu n 29 đ n h t tu n 35. H c sinh h c v phép c ng,
ừ ạ ạ ờ ọ ườ phép tr trong ph m vi 100, đo th i gian. Giai đo n này h c sinh th ng xuyên
ượ ệ ả ờ đ c rèn luy n kĩ năng gi i toán có l i văn.
iii. nguyªn t¾c vµ ph¬ng ph¸p d¹y to¸n.
ắ ạ ọ 1.Nguyên t c d y h c Toán.
ế ợ ớ ạ ụ : Thông qua quá trình hình thành ki nế K t h p d y toán v i giáo d c
ứ ệ ệ ườ th c, rèn luy n kĩ năng môn Toán mà rèn luy n con ng ự ầ i góp ph n th c
ụ ệ ở ể ọ hi n m c tiêu môn Toán Ti u h c.
ươ ọ ậ ủ ộ ự ươ Ph ng pháp h c t p ch đ ng, tích c c, ph ng pháp suy nghĩ có căn
ư ế ạ ứ c , có k ho ch, có u tiên.
ặ ầ ế ủ ườ ầ ộ ớ Các đ c tính c n thi t c a ng i lao đ ng m i ( c n cù, kiên trì, v ượ t
ự ẹ ẩ ậ khó khăn, c n th n, yêu thích chân lí, cái hay, cái đ p, trung th c, . . . .
ọ ả ả ạ ả ọ ừ ứ D y h c Toán ph i chính xác, Đ m b o tính khoa h c, tính v a s c:
ự ế ủ ế ả ọ ồ ố ố ấ ph i giúp h c sinh th y ngu n g c th c t ứ c a ki n th c, m i quan h ệ
ữ ứ ế ế ự ủ ứ ế gi a các ki n th c, tính thi t th c c a ki n th c.
ự ự ự ả ả ứ ế ừ Ki n th c Toán tr u Đ m b o tính tr c quan, tính tích c c, t giác:
ượ ả ả ễ ọ ả ố ọ t ự ể ng, khái quát. Mu n h c sinh hi u, d h c ph i đ m b o tính tr c
ứ ẽ ử ụ ể ư ự ầ quan. S d ng tr c quan đúng m c s góp ph n phát tri n t ừ duy tr u
ượ t ọ ng h c sinh.
ệ ố ữ ả ả ộ ắ Môn Toán là m t trong Đ m b o tính h th ng và tính v ng ch c:
ệ ố ữ ẽ ặ ậ ả ố nh ng môn có tính h th ng ch t ch , mu n v y ph i:
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 10 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ủ ừ ọ ở ừ ị ị ươ ừ t ng ch ớ ng, t ng l p trong toàn Xác đ nh rõ v trí c a t ng bài h c
ộ ươ b ch ng trình.
ườ ệ ố ứ ừ ế ế ọ Th ng xuyên quan tâm đ n h th ng ki n th c t ng bài h c trong
ạ ọ ừ t ng giai đo n h c.
ắ ủ ự ữ ứ ế ổ S v ng ch c c a ki n th c và kĩ năng môn Toán đòi h i ph i c ng ả ủ
ự ậ ườ ữ ậ ộ ố c , ôn t p th c hành th ơ ả ng xuyên, t p trung vào nh ng n i dung c b n
ươ ấ ủ nh t c a ch ng trình.
ế ợ ạ ọ ớ ố ữ ọ ả ự ả ứ Đ m b o s cân đ i gi a h c và hành, k t h p d y h c v i tính ng
ờ ố ầ ọ ươ ự c n coi tr ng ph ọ ng pháp th c hành, coi tr ng ụ d ng trong đ i s ng:
ế ứ ạ ự ế ệ ươ rèn luy n các kĩ năng th c hành, h t s c h n ch các ph ng pháp làm
ạ ộ ậ ầ ọ ọ ươ ể cho h c sinh ít ho t đ ng. Vì v y c n ch n các ph ng pháp đ góp
ầ ậ ự ế ồ ả ọ ph n giúp h c sinh nh n bi ế ượ t đ ố c ngu n g c th c t ậ và kh năng v n
ờ ố ừ ượ ủ ộ ụ d ng trong đ i s ng hàng ngày c a các n i dung tr u t ủ ng c a môn
Toán.
ươ 2. Ph ạ ọ ng pháp d y h c Toán.
ươ ự ổ ướ ẫ Giáo viên t ứ ch c, h ạ ọ ng d n h c sinh ho t a. Ph ng pháp tr c quan:
ệ ượ ự ế ự ậ ụ ể ể ự ắ ộ đ ng tr c ti p trên các hi n t ắ ng, s v t c th đ d a vào đó n m b t
ượ ủ ứ ế đ c ki n th c, kĩ năng c a môn Toán.
ươ ự ươ ọ ạ ng pháp d y h c liên b. Ph ng pháp th c hành luy n t p: ệ ậ là ph quan
ệ ậ ạ ộ ủ ứ ự ế ọ ế đ n ho t đ ng th c hành luy n t p các ki n th c, kĩ năng c a môn h c,
ế ạ ậ ổ ờ ọ ươ Chi m 50% t ng th i gian d y h c Toán. Vì v y ph ng pháp này đ ượ c
ườ ử ụ ạ ọ ở ể ọ th ng xuyên s d ng trong d y h c Toán Ti u h c.
ả Làm trên b ng đen.
ủ ọ ả Làm trên b ng con c a h c sinh.
Luy n t p Toán trong v . ở ệ ậ
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 11 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ọ ậ ế Làm trong phi u h c t p.
ươ ở ấ ợ ươ ử ụ là ph ộ ệ ố ng pháp s d ng m t h th ng c. Ph ng pháp g i m v n đáp:
ỏ ể ướ ẫ ọ các câu h i đ h ng d n h c sinh suy nghĩ, l n l ầ ượ ả ờ ừ t tr l ỏ i t ng câu h i,
ướ ế ầ ậ ầ ế ự ừ t ng b ế c d n đ n k t lu n c n thi ọ t, giúp h c sinh t ế mình tìm ra ki n
ứ ớ th c m i.
ươ ả ả ươ ờ ạ Ph ng pháp này dùng l i nói đ ể d. Ph ng pháp gi ng gi i minh ho :
ả ế ợ ớ ươ ể ỗ ợ ự ệ ệ gi i thích, k t h p v i các ph ng ti n tr c quan đ h tr cho vi c gi ả i
thích.
ƯƠ
Ọ
Ự
Ủ
Ạ
Ạ
Ệ
CH
NG II: TH C TR NG C A VI C D Y H C
PHÂN MÔN TOÁN L P 1Ớ
Ọ Ự Ủ Ạ Ạ Ệ Ở I. TH C TR NG C A VI C D Y H C TOÁN CÁC TR ƯỜ NG
TIÊU H C.Ọ
ở ạ ệ ể ạ ọ ọ ữ Trong nh ng năm tr l ọ i đây, vi c d y h c Toán cho h c sinh Ti u h c
ượ ụ ụ ặ ở ộ ệ đ ụ c B Giáo D c, S Giáo D c, Phòng Giáo D c, đ c bi ệ t là Ban giám hi u,
ụ ụ ế ậ ầ ấ các th y cô và các b c ph huynh r t quan tâm. Chính vì th , m c tiêu rèn Toán
ư ớ ọ ớ ượ ặ ầ cho h c sinh l p 1 cũng nh l p 2 đ c đ t lên hàng đ u.
ự ủ ệ ệ ọ ọ ề ố Năm h c 20122013 là năm tr ng tâm c a vi c th c hi n chuyên đ đ i
ủ ớ ặ ệ ề ớ v i các phân môn c a l p 1, đ c bi t là môn Toán. Chuyên đ Toán đ ựơ ự ỉ c s ch
ụ ủ ế ắ ở ọ ừ ạ đ o quan tâm s t xao c a S Giáo D c do h c sinh y u môn Toán t ữ nh ng
ọ ướ ỉ ệ ế ẫ ư ố ị năm h c tr c v n còn chi m t l cao trên toàn qu c cũng nh trong đ a bàn
ề ậ ố ộ ượ ự ệ ầ thành ph Hà N i.Do v y chuyên đ Toán năm nay đ c th c hi n 2 l n trong
ầ ượ ự ấ năm l n l t theo trình t các c p:
ề ầ ứ ế ế ố ấ + Chuyên đ l n th nh t di n ra vào tháng 9: ( Ti t 19: Bài s 9) t ạ ở i S
ụ ộ ể ạ ộ ầ ữ ạ Giáo D c Hà N i, sau đó l ạ ượ i đ c tri n khai l i m t l n n a t ậ i PGD các qu n,
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 12 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ứ ễ ệ ầ ạ ườ ữ ế huy n. L n th 3 di n ra t i các tr ng do nh ng giáo viên đi ti p thu chuyên đ ề
ụ ạ ề ề v truy n th l i.
ươ ự ư ậ ề ể + T ng t ứ nh v y chuyên th hai v môn Toán l ạ ượ i đ c tri n khai vào
ọ ế ả ờ tháng 4 năm h c 2012 2013.(Ti t 85: Gi i toán có l i văn).
ụ ủ ẫ ộ ườ + Ngoài ra đ ượ ự ướ c s h ng d n c a B Giáo D c các nhà tr ự ng đã th c
ệ ấ ố ộ ọ ệ ạ ớ ổ ọ ớ hi n r t t t vi c” Đ i m i đánh giá trong d y h c Toán l p 1”. Toàn b h c sinh
ố ớ ở ề ả ượ ọ ầ ọ kh i l p 1 năm h c 2012 2013 tr v sau ph i đ ổ c h c 10 bu i trên tu n.
ụ ể ườ ự ặ ệ ố ớ C th trong các nhà tr ng còn có s quan tâm đ c bi t đ i v i giáo viên
ọ ớ ư và h c sinh l p 1 nh :
ỗ ọ ượ ộ ự ọ ị + M i giáo viên và h c sinh đ c trang b 1 b th c hành h c Toán.
ượ ự ầ ề ề ủ ữ ộ + Giáo viên đ c tham d đ y đ nh ng chuyên đ v Toán và cu c thi
ạ ỏ ả ấ ầ ạ ấ ơ ở ể ọ giáo viên d y gi i và thao gi ng ít nh t 2 l n trên năm t ỏ i c p c s đ h c h i
ứ ệ ế ấ ồ ố ươ ạ ồ và trau d i ki n th c, trau d i kinh nghi m. Th ng nh t ph ồ ng pháp d y đ ng
ự ấ ượ ầ ố ộ b trong kh i xây d ng ti ế ạ ố t d y t t góp ph n nâng cao ch t l ụ ng giáo d c
ọ ượ ạ ệ ố ấ ể ộ + H c sinh đ ề c t o đi u ki n t ự t nh t đ tham d các cu c thi “ gi ả i
ạ ấ ườ ệ ấ ả toán trên m ng Internet ” c p tr ấ ộ ng và c p huy n, cu c thi “kh o sát ch t
ượ ọ ỏ ườ ễ ề ặ ố l ng h c sinh gi ấ i” c p tr ng di n ra đ u đ n vào cu i tháng 3 hàng năm
ề ầ ế ọ ể ệ ọ Hàng tu n, h c sinh đ u có ti ổ t h c đ luy n thêm Toán vào bu i
chi u.ề
ườ ổ ừ ứ ạ ổ ọ Nhà tr ng t ố ch c các bu i ngo i khoá Toán cho h c sinh t ng kh i
ớ l p riêng.
ổ ứ ơ ằ ư ữ ư ạ T ch c các sân ch i b ng cách giao l u gi a các tr òng b n trên cùng
ứ ề ể ọ ế ị ở ộ ị đ a bàn đ h c sinh có d p m r ng ki n th c v môn Toán.
Ự Ạ Ọ Ủ Ả Ạ II. KH NĂNG VÀ TH C TR NG D Y H C TOÁN C A GIÁO
Ọ Ọ Ệ
Ể VIÊN VÀ H C SINH TI U H C HI N NAY. Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i - 13 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ề 1. V giáo viên:
ố ớ ệ ạ ẩ ạ ớ ố ị ệ Vi c so n giáo án chu n b cho vi c d y trên l p đ i v i 1 s giáo viên
ư ệ ở ọ ư ượ ể ậ cũng nh vi c cho đi m và nh n xét trong v h c sinh cũng ch a đ c chu đáo
ủ ệ ạ ở ả ượ ọ ớ ế vi c d y Toán c a giáo viên ể các l p Ti u h c ph i đ c ti n hành theo hai
ơ ả khâu c b n sau:
ạ So n giáo án Toán:
ự ệ ờ ạ ớ Th c hi n giáo án trong gi d y trên l p.
ự ư ạ ạ ọ ồ ợ ồ ơ ắ + Đ dùng d y h c : còn s sài , t m b , cũ, đ dùng tr c quan ch a b t
ắ ể ọ m t đ thu hút h c sinh vào ti ế ọ t h c
ế ạ ạ ạ + Giáo viên ng i so n giáo án Power Point và d y trình chi u trong khi
ườ ươ ỗ ợ ệ ả ạ tr ầ ủ ng đã đ y đ các ph ng ti n h tr cho giáo viên khi gi ng d y.
ươ ư ử ụ ề ạ ọ ươ ọ ng pháp d y h c: Ch a s d ng nhi u ph ư ạ ng pháp d y h c nh : + Ph
ươ ươ ự ươ ph ng pháp ph ng pháp tr c quan, so sánh, ph ệ ậ ng pháp luy n t p mà ch s ỉ ử
ươ ậ ồ ể ợ ở ồ ụ d ng ph ọ ng pháp g i m qua quýt r i cho h c sinh làm bài t p r i chuy n sang
ế ả ờ ỉ ầ ế ti t khác .Giáo viên nghĩ :” Gi i Toán có l i văn” ch c n thi ọ t khi h c sinh b ướ c
ế ờ ặ ạ ọ ỉ vào “ti t 84 Bài toán có l i văn” nên ch chú tr ng vào d y kĩ năng đ t tính, làm
ữ ủ ọ ướ ệ tính c a h c sinh mà không nghĩ đó là nh ng bài toán làm b ọ c đ m cho h c
ượ ế ế ạ ầ ộ sinh đ ắ ầ ừ c b t đ u t ” ti t 26: Phép c ng trong ph m vi 3” tu n 7 cho đ n: “ti ế t
ệ ậ ớ ế ứ ầ ạ ẩ ị ướ 63: Luy n t p” tu n 16 m i k t thúc giai đo n chu n b chính th c b c vào
ạ ọ ả ờ giai đo n h c “Gi i Toán có l i văn”
ữ ế ả ọ ư ỉ ấ ẫ ỉ t m u x u, ch a t m . ư + Trình bày b ng: ch a khoa h c, ch vi
ư ạ ứ ế ấ ượ ự ữ ạ Môn Toán r t khô và c ng vì th , ch a t o đ c s h ng thú khi d y và
ở ộ ố ườ ư ể ạ ọ h c phân môn này, trong m t s tr ng khi đi ki m tra, tình tr ng nh trên
ồ ạ ẫ ế ả ế ạ ượ ẫ v n còn t n t ệ i d n đ n hi u qu trong ti ư t Toán ch a đ t đ ư c nh mong
mu n .ố
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 14 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ề ọ 2. V h c sinh.
ầ ớ ớ ư ế ớ ọ ầ Vào l p 1, l n đ u tiên tr ẻ ượ đ c ti p xúc v i toán h c v i t cách là 1
ệ ớ ọ ư ư môn h c, rèn luy n v i các thao tác t duy nh là so sánh, quan sát, phân
ẻ ọ ư ử ậ ộ ớ ố ớ ọ tích,. . . .Th t là m t th thách l n đ i v i h c sinh trong khi tr đ c ch a thông,
ế ể ẻ ậ ủ ế ể ọ ư ạ vi t ch a th o. Làm sao đ tr t p trung chú ý vào đ h c. Ch y u do 1 s ố
nguyên nhân sau:
ủ ọ ủ ế ự ư + T duy c a h c sinh còn mang tính tr c quan là ch y u.
ọ ượ ư ư ư ể ề ề ế ế + Đ c đ c đ bài nh ng ch a hi u đ bài, ch a bi ể t th nào là tìm hi u
ờ bài toán có l i văn.
ế ư ể ế ỏ + Không bi t tìm hi u bài toán nh : bài toán cho bi t gì?Bài toán h i gì?
ữ ư ề ể ậ ớ ọ + Không hi u các thu t ng toán h c nh : thêm, b t, cho đi, mua v , bay đi,
ế ạ ỏ ấ ả ạ ch y đ n,. . . và câu h i: Có t t c bao nhiêu? Còn l i bao nhiêu? . . . .
ế ắ ờ ả ọ + Không bi t tóm t t bài toán, lúng túng khi nêu câu l i gi i, có khi h c sinh
ạ ỏ ủ ữ ể ậ ọ ế nêu l i câu h i c a bài toán. Không hi u thu t ng toán h c nên không bi t nên
ừ ẫ ế ế ơ ị ế ộ c ng hay tr d n đ n nói sai, vi t sai phép tính, sai đ n v , vi ố t sai đáp s .
ộ ố ỏ ạ ư + M t s em làm đúng nh ng khi cô h i l i không bi ế ả ờ t tr l ứ i. Ch ng t ỏ
ư ắ ượ ắ ộ ả ờ các em ch a n m đ ắ c m t cách ch c ch n cách gi i bài toán có l i văn.
ọ ạ ư ượ ố ẹ ở ủ ế ề + Khi v nhà h c sinh l i ch a đ c b m quan tâm đ n bài v c a con
ấ ả ư ặ ế ạ ố do đi làm v t v ho c mu n quan tâm nh ng không bi t d y con sao cho đúng
ươ ấ ấ ả ế ế ẫ ạ ạ ờ ph ng pháp d n đ n giáo viên r t v t v khi d y đ n d ng bài toán có l i văn.
ƯƠ
Ộ Ố Ả
CH
NG III: M T S GI I PHÁP
Ả I. KH O SÁT .
ướ ố ả ư ụ ể ự ế ể ặ Tr c khi đ a ra 1 s gi ỡ i pháp c th . Tôi đã tr c ti p ki m tra và g p g ,
chia s ẻ
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 15 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ộ ọ ả ả ạ ớ ọ ớ kh o sát toàn b h c sinh l p tôi gi ng d y, l p 1A3 năm h c 2012 2013.
ạ ọ ả ả ờ ủ ọ ớ 1. Kh o sát quá trình d y h c gi i toán có l i văn c a h c sinh l p 1.
ự ờ ủ ứ ố Trong quá trình nghiên c u, tôi có d gi c a các giáo viên trong kh i và
ế ủ ệ ả ấ ờ ạ tham kh o ý ki n c a ban giám hi u cho th y: Trong gi d y Toán : Bài toán có
ờ ườ ạ ấ ọ ọ l i văn, giáo viên th ồ ng ng i cho h c sinh l y đ dùng h c môn Toán không
ệ ử ụ ộ ự ấ ọ ề ậ t p trung ngay vào vi c s d ng vì trong b th c hành h c Toán có r t nhi u
ư ẹ ạ ả ắ ắ ắ ọ hình nh minh ho nh cam, táo, chim, cá, . . . màu s c đ p, b t m t nên h c
ề ế ẫ ấ ấ ả ổ ồ ờ ị ị sinh r t thích d n đ n hay ngh ch đ dùng. Ph i m t nhi u th i gian n d nh t ổ
ể ế ụ ứ ớ ủ ặ ả ớ ử ụ ch c l p giáo viên m i có th ti p t c bài gi ng c a mình ho c có s d ng
ệ ướ ư ơ ọ ề ề ể ẫ ọ nh ng s sài trong vi c h ng d n h c sinh đ c đ bài, tìm hi u đ bài, quan sát
ạ ướ ẫ ắ ọ hình minh ho , h ng d n tóm t ỉ t bài toán. Giáo viên ch chú tr ng đi sâu vào
ướ ẫ ọ ả ạ ọ ầ ph n h ng d n h c sinh trình bày và gi ệ i bài toán.Bên c nh đó h c sinh luy n
ả ư ư ữ ề ả ậ ỗ gi i toán trong b ng con ch a nhi u ,ch a nh n xét kĩ nh ng l ọ ủ i sai c a h c
ọ ế ỡ ị ữ ư ờ ọ sinh. Giáo viên ch a giúp đ k p th i nh ng h c sinh h c y u, kém.
ư ỏ ộ ố Tôi đã đ a ra m t s các câu h i sau:
ạ ồ Đ ng chí có thích d y Toán không?
ế ạ ả ờ ườ Trong ti t d y gi i Toán có l ồ i văn đ ng chí th ữ ọ ng chú tr ng nh ng
ướ b c nào? Vì sao?
ồ ườ ươ ế ạ Đ ng chí th ử ụ ng s d ng ph ng pháp nào trong ti t d y Toán đó?
ạ ả ờ ườ ữ ặ Trong quá trình d y gi i Toán có l ồ i văn đ ng chí th ng g p nh ng khó
khăn gì?
ọ ườ ữ ắ ỗ ọ ả H c sinh th ng m c nh ng l i gì trong bài khi h c gi i Toán có l ờ i
văn?
ể ổ ồ ớ ươ ạ ọ Đ ng chí có cách nào đ đ i m i ph ng pháp d y h c Toán?
ớ ấ ế ồ ị Đ ng chí có ki n ngh gì v i c p trên?
ọ ả ả ủ ọ i Toán có l i văn c a h c sinh l p 1.
ờ 2. Kh o sát kĩ năng h c gi Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i ớ - 16 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ế ị ể ầ ầ ố ọ Tôi đã tìm hi u và quy t đ nh yêu c u h c sinh làm 1 s yêu c u sau:
ả ờ ỏ Câu 1: Tr l i các câu h i sau:
ọ ả ờ Em có thích h c gi i Toán có l i văn không?
ầ ướ ả ờ ể ấ Sau khi th y cô h ẫ ng d n gi i toán có l i văn em th y mình có th làm
ượ đ c bài không?
ư ế ủ ể Đi m bài Toán đó c a em nh th nào?
ả ờ ườ ữ ắ ỗ Khi gi i bài toán có l i văn em th ng m c nh ng l i gì?
Câu 2: Bài gi iả
ả ọ H c sinh gi i bài toán sau:
ầ ổ ạ ữ ỏ ổ ạ Lúc đ u t em có 5 b n, sau đó có thêm 3 b n n a. H i t em có t ấ ả t c
ấ ạ m y b n?
ể ế ướ ự ượ ế ả Sau khi ti n hành ki m tra tr ệ c th c nghi m, tôi thu đ c k t qu sau:
Ọ H C SINH TS Lớ
p
ế t đúng câu l ờ i t đúng phép t đúng đáp
Vi gi ế iả Vi số ả ả Gi i đúng c cướ 3 b ế Vi tính
35 1A3 3 = 8,57% 21= 60,01% 5 =14, 28% 6 = 17, 14%
Ụ Ả Ể II. GI I PHÁP C TH .
ị ố ể ầ ờ ả ả ọ ẩ Đ chu n b t ọ t cho ph n h c: Bài toán có l i văn.H c sinh đã ph i tr i qua
ạ ụ ể ố 1 s giai đo n c th sau:
ạ ượ ợ Quan sát tranh, nêu phép tính thích h p.( Đ c b t đ u t ắ ầ ừ 1. Giai đo n 1:
ế ế ế ệ ậ ti ệ ậ t 27: luy n t p đ n ti t 61: luy n t p)
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 17 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
Ở ầ ạ ọ ượ ườ + giai đo n đ u tiên này h c sinh đ c th ớ ạ ng xuyên làm quen v i d ng
ể ầ ợ ậ toán quan sát tranh nêu phép tính thích h p. Tôi hi u đó chính là yêu c u: t p
ể ằ ố ợ ị bi u th tình hu ng trong tranh b ng 1 phép tính thích h p.
ế ệ ậ VD: Bài 5 ti t luy n t p trang 46.
1 + 2 = 3
ấ ầ ọ ọ ể ọ Bài đ u tiên r t quan tr ng nên tôi cho h c sinh quan sát kĩ tranh đ h c
ả ả ấ ấ ỏ sinh bi ế ượ t đ c” Có m y qu bóng? Thêm m y qu bóng? H i có t ấ ả t c
ả ơ ớ ọ máy qu bóng?”.Sau đó tôi giúp h c sinh nêu thành bài toán đ n v i 1
ỏ ả ạ ả ả ộ phép tính c ng: “ An có 1 qu bóng. Hà có 2 qu bóng. H i c hai b n có
ề ấ ả ọ ạ ể m y qu bóng?”. Cho nhi u h c sinh nêu l ủ i bài toán theo ý hi u c a
ẫ ủ ắ ả ộ ố mình, không b t bu c ph i gi ng y nguyên bài toán m u c a cô.
ấ ạ ừ ấ ả ể ọ ể ầ Tôi nh n m nh vào t : “có, thêm, có t t c ” đ h c sinh d n hi u đ ượ c:
ụ ộ ừ ấ ả ể “ thêm” có nghĩa là: “c ng” và c m t : “ có t ắ ằ ắ t c ” đ ch c ch n r ng
ệ ế ộ ẽ ự chúng ta s th c hi n vi ố t phép tính c ng vào ô tr ng đó. Tôi cũng không
ứ ả ặ ọ ể áp đ t h c sinh c ph i nêu phép tính theo ý giáo viên mà có th nêu:
ặ 1 + 2 = 3 ho c 2 + 1 = 3
1 + 2 = 3
ướ ủ ạ ụ ẫ ậ ọ Tôi đã h ng d n h c sinh làm theo đúng m c tiêu c a d ng bài t p này
ị ộ ủ ể ọ ố là: Giúp h c sinh hình thành kĩ năng bi u th m t tình hu ng c a bài toán
ộ ươ ứ ớ ỗ ằ b ng m t phép tính t ẽ ng ng v i m i tranh v .
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 18 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ế ợ VD: Bài 5( b) trang 50.Vi t phép tính thích h p.
ậ ọ ữ Cho h c sinh xem tranh, nêu bài toán: Có 4 con chim đang đ u, 1 con n a
ế ỏ ấ ả ấ bay đ n. H i có t t c m y con chim?
ể ọ H c sinh có th nêu:
ữ ế ậ ỏ ấ ả ấ 1. Có 4 con chim đang đ u, 1 con n a bay đ n. H i có t t c m y con
chim?
ọ ế H c sinh vi t: 4 + 1 = 5
ậ ỏ 2. Có 1 con chim đang bay và 4 con chim đ u trên cành. H i có t ấ ả ấ t c m y
con chim?
ọ ế H c sinh vi t phép tính: 1 + 4 = 5
ấ ỏ ạ ấ 3.Có 5 con chim, bay m t 1 con. h i còn l i m y con?
ọ ế H c sinh vi t phép tính: 5 1 = 4
ấ ả ấ ậ ỏ 3. Có t t c 5 con chim, trong đó có 4 con đ u trên cành. H i có m y con
đang bay?
ọ ế H c sinh vi t phép tính: 5 4 =1
ể ề ấ ả ế ề ả Có r t nhi u cách đ nêu, gi i bài, có nhi u k t qu đúng toán tôi th ườ ng
ớ ứ ư ậ ủ ư ế ọ xuyên khuy n khích h c sinh làm nh v y. nh ng v i b c tranh c a bài 5b
ẽ ướ ể ọ ể ế ẫ trang 50. Tôi s h ng d n đ h c sinh có th vi t:
1 + 4 = 5
ủ ể ớ ợ ố đ phép tính phù h p v i tình hu ng c a bài toán nêu ra.
ươ ự ư ậ ế ế ế T ng t nh v y cho đ n h t ti ệ ậ t 61: Luy n t p trang 85.
ư ậ ủ ạ ố ọ Nh v y qua giai đo n 1 h c sinh c a tôi đã hình thành t t kĩ năng khi
ư ậ ạ làm d ng bài t p nh trên. Đó là:
- Xem tranh vÏ.
- Nªu bµi to¸n b»ng lêi.
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 19 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
- Nªu c©u tr¶ lêi.
- §iÒn phÐp tÝnh thÝch hîp víi t×nh huèng trong
ừ ế ầ ế ế ế Tu n 16: (T ti t 62 trang 87 đ n h t ti t 83 trang 113) tranh. 2. Giai đo n 2:ạ
ừ ể ạ ọ ợ ữ T giai đo n này, h c sinh không quan sát tranh đ nêu phép tính thích h p n a
ể ế ự ắ mà chuy n sang: “ Vi ợ t phép tính thích h p” d a vào tóm t t bài toán.
ả Bài 3( b) trang 87: Có : 10 qu bóng
ả
Cho: 3 qu bóng
ả
ề ầ ạ ọ ọ Còn : . . . qu bóng ế ụ ươ T ự ư ở nh ng t giai đo n 1.Tôi ti p t c cho h c sinh đ c nhi u l n tóm t ắ t
ể ế ụ ứ ậ ồ ướ ữ bài toán r i căn c vào thu t ng : : “Có, cho, còn” đ ti p t c h ọ ẫ ng d n h c
ớ ừ ự ệ ừ sinh: “ cho” là b t đi và t ả “còn” là chúng ta ph i th c hi n phép tính tr vào ô
ố tr ng.
10 3 = 7
ư ậ ở ạ ầ ớ ọ Nh v y giai đo n này h c sinh đã quen d n v i cách nêu bài toán, câu
ả ờ ằ ẽ ấ ậ ợ ệ ệ ạ tr l i b ng mi ng. Rèn luy n thành th o kĩ năng này s r t thu n l ọ i khi h c
ươ ọ ả ờ sinh b ạ c vào giai đo n h c: “ gi i toán có l i văn”
ạ ừ ế ờ ố t 84: bài toán có l ọ ế i văn) trang 115 đ n cu i năm h c 4. Giai đo n 3: T (ti
ệ ả ờ ứ ọ sinh chính th c h c, rèn luy n gi i bài toán có l i văn.
ậ ế ấ ạ ờ a.Nh n bi t c u t o bài toán có l i văn.
ế ờ ượ ớ ề ư ọ Ti t 84: Bài toán có l ọ i văn. H c sinh đ ệ c h c v i đ toán ch a hoàn thi n.
ế ụ ử ụ ạ ở ấ ọ ạ Ti p t c s d ng kĩ năng quan sát tranh, h c sinh đã r t thành th o giai đo n 2
ố ớ ọ ố ề ề ệ ớ ậ v y nên hoàn thi n n t đ bài toán là đi u không khó đ i v i h c sinh l p tôi.
ế ụ ể ọ ả ắ ắ ộ ờ ở ớ ồ Ti p t c tôi gi ng đ h c sinh n m ch c m t bài toán có l i văn l p 1 g m 2
ph n:ầ
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 20 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ầ ế ầ ầ ỏ ế ồ + Ph n cho bi t, ph n h i.( Ph n cho bi t g m 2 ý: Có . . . cho
thêm.Có . . .và.Có. . . bay đi, . . . .)
ờ ầ Bài toán có l ế ố i văn còn thi u s và câu h i: ỏ ( cái đã cho, cái c n tìm)
ầ ồ G m 4 bài toán có yêu c u khác nhau.
ế ố ỗ ấ ể ợ VD: Bài 1 ( trang 115).Vi t s thích h p vào ch ch m đ có bài toán.
ạ ạ ớ ấ ả ỏ i. H i có t t c bao nhiêu Bài toán 1: Có …b n, có thêm… b n đang đi t
b n ?ạ
ạ ớ ỏ ấ ả Bài toán 2: Có … con , có thêm … con th đang ch y t ỏ i. H i có t t c bao
nhiêu con th ?ỏ
ế ầ ỏ * Bài toán còn thi u câu h i ( cái c n tìm)
ế ế Bài 3 Vi ỏ ể t ti p câu h i đ có bài toán.
ẹ Bài toán 3 : Có 1 gà m và có 7 gà con.
ỏ H i ………………………………………………….?
ế ả ố ả ầ ỏ * Bài toán còn thi u c s c câu h i ( cái đã cho và cái c n tìm)
ế ậ Bài toán 4: Có … con chim đ u trên cành, có thêm….con chim bay đ n.
ỏ H i ………………………………………………….?
ề ế ạ ạ ả ị D y d ng toán này tôi ph i xác đ nh làm th nào giúp các em đi n đ đ ủ ượ c
ữ ệ ủ ế ướ ầ các d ki n (cái đã cho và cái c n tìm) còn thi u c a bài toán và b ầ c đ u các
ể ượ ờ ả ủ ữ ệ em hi u đ c bài toán có l i văn là ph i đ các d ki n; đâu là cái đã cho và đâu
ầ là cái c n tìm.
ả ờ ặ ỏ ề ố ể ế ấ ỗ i và đi n s còn thi u vào ch ch m đ có B c 1ướ : GV đ t câu h i HS tr l
ế ợ ế ấ ố ẫ bài toán. Giáo viên k t h p dùng ph n màu ghi s còn thi u vào bài toán m u
ớ ả trên b ng l p.
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 21 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ướ ữ ệ ướ ẫ ầ ị H ng d n các em xác đ nh cái đã cho và cái c n tìm. (d ki n và yêu B c 2:
ữ ệ ấ ạ ừ ọ ầ c u bài toán). Dùng ph n màu g ch chân d ki n và t quan tr ng (t ấ ả ủ t c ) c a
bài toán.
ọ ạ ị Sau khi hoàn thành 4 bài toán giáo viên nên cho các em đ c l i và xác đ nh
ế ả ế ế ầ bài 1 và bài 2 thi u cái đã cho; bài 3 thi u cái c n tìm; bài 4 thi u c cái đã cho và
ề ầ ượ ờ ả cái c n tìm. Qua đó giúp các em hi u đ ạ c đây là d ng toán có l i văn ph i có
ủ ữ ệ đ d ki n.
ả ờ b.Quy trình gi i toán có l i văn.
ướ ồ G m các b c:
ể Tìm hi u bài toán.
ắ Tóm t t bài toán.
ả ầ ồ ờ ả ố Gi i bài toán.( g m 3 ph n: câu l i gi i, phép tính, đáp s ).
ả ờ Ví d : D y bài: Gi ụ ạ i bài toán có l i văn
ả ả ỏ ỏ ấ ả t c Bài 1 trang 122: An có 4 qu bóng xanh vàcó 5 qu bóng đ . H i An có t
ấ ả m y qu bóng ?
ướ ể ầ ọ Tìm hi u bài: Tôi yêu c u h c sinh B c 1:
ạ Quan sát tranh minh ho trong SGK
ọ Đ c bài toán.
ể ặ ỏ Đ t câu h i tìm hi u bài.
ế ả + Bài toán cho bi t gì? (An có 4 qu bóng xanh )
ế ữ ả ỏ + Bài toán còn cho bi t gì n a? (và có 5 qu bóng đ )
ầ ấ ả ấ ả + Bài toán yêu c u tìm gì? (An có t t c m y qu bóng?)
ầ ủ ữ ệ ạ Tôi g ch chân d ki n, yêu c u c a bài toán.
ướ ắ Tóm t t bài toán. B c 2:
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 22 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ướ ể ọ ệ ẫ ắ ủ ọ Tôi h ng d n đ h c sinh hoàn thi n tóm t t c a bài toán. Lúc này h c sinh
ỉ ầ ự ế ệ ỏ ắ ch c n d a vào bài toán cho bi t gì và bài toán h i gì là đã hoàn thi n tóm t t.
ả An có: 4 qu bóng xanh.
ả ỏ có: 5 qu bóng đ .
ấ ả ả Có t t c : . . . qu bóng?
ọ ạ ầ ắ ọ Yêu c u h c sinh đ c l i tóm t t.
ướ ả Gi i bài toán. B c 3:
Cã thÓ lång c©u lêi gi¶i vµo trong tãm t¾t ®Ó dùa vµo ®ã häc sinh
dÔ viÕt c©u lêi gi¶i h¬n ch¼ng h¹n dùa vµo dßng cuèi tãm t¾t häc sinh cã
thÓ viÕt ngay c©u lêi gi¶i víi nhiÒu c¸ch kh¸c nhau chø kh«ng b¾t buéc häc
sinh ph¶i viÕt theo mét kiÓu.
ể ướ ẫ ế ờ ả Tôi có th h ng d n các em vi t câu l i gi ố i theo 1 s cách sau:
ồ ỏ ớ ừ ầ ự ấ ỏ ố đ u (H i)và cu i (m y qu ả ỏ ủ Cách 1: D a vào câu h i c a bài toán r i b b t t
ờ ả ặ ờ ả ể bóng?) đ có câu l i gi i: “An có :” ho c thêm t i gi i An có s ố ể ừ là đ có câu l
ả qu bóng là:”
ư ừ ả ở ế ầ ố ỏ ừ “qu bóng” cu i câu h i lên đ u thay th cho t ỏ “H i” và Cách 2: Đ a t
ừ ố ở ầ ở ố ể ả ấ ả thêm t S ( đ u câu), là ố cu i câu đ có “ S qu bóng An có t t c là:”
ủ ự ố ắ ừ t coi đó là “t ủ khoá” c a câu l ờ i Cách 3: D a vào dòng cu i cùng c a câu tóm t
ả ồ ụ ừ ố ủ ắ ắ ấ ả gi i r i thêm th t chút ít. Víd : T dòng cu i c a tóm t t “Có m y qu bóng?”.
ọ ế ờ ả ấ ả H c sinh vi t câu l i gi i:Có t t c là:”.
ỏ ả ệ ạ ấ ả ỏ ể Cách 4: Giáo viên nêu mi ng câu h i: “H i c hai b n có m y qu bóng?” đ
ả ờ ể ệ ả ạ ọ h c sinh tr l ồ i mi ng: “ C hai b n có là” r i chèn phép tính vào đ có c b ả ướ c
ả ồ ờ ả gi i (g m câu l i gi i và phép tính):
ấ ả T t c An có là:
ả 4+ 5 = 9 (qu bóng)
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 23 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ả ọ ỉ ồ Cách 5: Sau khi h c sinh tính xong: 4 + 5 = 9 (qu bóng). Giáo viên ch vào 9 r i
ủ ủ ả ố ấ ả ỏ h i: “ 9 qu bóng này là c a ai? ” ( s bóng c a An có t ừ t c ). T câu tr l ả ờ i
ử ỉ ờ ả ủ ố ủ ọ c a h c sinh ta giúp các em ch nh s a thành câu l i gi i: “S bóng c a An có t ấ t
ề ấ ậ ờ ả ế ụ ướ ả c là”…V y là có r t nhi u câu l i gi i khác nhau. Ti p t c h ọ ẫ ng d n h c
ế sinh vi t các phép tính.
ố ế ả ấ ộ ế Tôi nêu ti p: “Mu n bi ấ t An có m y qu bóng ta làm tính gì? (tính c ng); M y
ấ ặ ằ ấ ớ ộ ộ c ng v i m y? (4 + 5 = 9) ho c 5 c ng 4 b ng m y? (5 +4 = 9);
ế ụ ể ọ ế ả ợ Ti p t c tôi g i ý đ h c sinh nêu ti p “9 này là 9 qu bóng) nên ta vi ế t
ủ ể ấ ặ ả ả ầ ơ “qu bóng” vào d u ngo c đ n: 4 + 5 = 9 ( qu bóng). Đ bài toán đ y đ các
ướ ướ ẫ ế b c giáo viên h ng d n các em vi ố t đáp s .
ả ờ c. Trình bày bài gi i bài toán có l i văn.
ư ự ọ ờ ờ ệ H c sinh ch a t mình trình bày bài toán có l i văn bao gi nên vi c trình bày
ờ ả ướ ệ ấ ộ bài toán có l i văn cũng là m t vi c làm r t khó. Giáo viên ph i h ỉ ẫ ỉ ng d n t m ,
ậ ặ ế ờ ả ư ệ ọ ẩ c n th n. Tuy nhiên vi c h c sinh làm sai ho c vi t câu l i gi i ch a đúng cũng
ố ườ ề ỏ ắ ả ợ ọ là đi u khó tránh kh i. Đây là 1 s tr ng h p h c sinh hay m c ph i.
ợ ng h p 1: iả
ả
ả ố
ư ọ ế ố t trình bày sao cho cân đ i.
ế ờ t câu l i gi
ườ Tr Bài gi 4 + 5 = 9 qu bóng Đáp s : 9 qu bóng. ươ ( Phan Thành D ng. H c sinh ch a bi ả ư Ch a bi i.) ườ Tr ế t vi ợ ng h p 2:
iả ả ố
ố Bài gi 4 + 5 = 9 ( Qu bóng) ả Đáp s : 9 qu bóng. An có s qu bóng là:
ọ ờ ả ả ế ư t đ a câu l i gi i lên trên phép tính)
ườ ( Đoàn Th Mai Hoa. H c sinh không bi Tr ị ợ ng h p 3:
iả Bài gi ả ố An còn s qu bóng là: ả 4 + 5 = 9 ( qu bóng)
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 24 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ố Đáp s : 9 qu bóng
ế ọ ế ế ờ ả ( Ngô Ti n Tài. H c sinh không bi t câu l i gi i). ả t vi
ườ Tr ợ ng h p 4:
iả
Bài gi ấ ả ố An có t
ả t c s qu bóng là: ả
4 + 5 = 9 ( qu bóng) ố Đáp s : 9 qu bóng ệ ả ể ọ ễ ượ ( Nguy n Di u Linh. H c sinh hi u và làm đ c bài).
Ự Ạ Ệ III. D Y TH C NGHI M.
ố ả ả ờ ế Sau khi ti n hành 1 s gi i pháp : “ Gi i toán có l ớ ọ i văn”cho h c sinh l p
ư ề ọ 1.Tôi ra đ cho h c sinh làm bài nh sau:
ẹ ố ữ ỏ Vinh có 10 cái k o, b cho Vinh thêm 10cái n a.H i Vinh có t ấ ả t c
bao nhiêu cái k o?ẹ
Ả Ạ ƯỢ Ế IV. K T QU Đ T Đ C.
ắ ượ ủ ữ ệ ọ Do n m đ c vai trò quan tr ng c a phân môn Toán nên nh ng vi c làm
ượ ế ườ ờ ờ trên đã đ c tôi ti n hành th ng xuyên trong các gi ớ Toán. So v i th i gian
ư ề ế ờ ả ệ ầ đ u nhi u em còn làm sai, ch a bi t trình bày câu l i gi i, phép tính thì hi n
ờ ớ ỉ ệ ọ ế ả ờ ấ ả gi l p t l h c sinh không bi t gi i toán có l i văn còn r t ít. Kĩ năng gi i
ờ ệ toán có l i văn qua đó mà nâng lên rõ r t.
ả ướ ế ả ụ ả Đây là b ng k t qu tr ệ c và sau khi áp d ng bi n pháp “ rèn kĩ năng gi i
ờ ạ ọ ọ ớ ớ Toán có l i văn cho h c sinh l p 1” vào quá trình d y h c phân môn Toán l p 1.
ớ
ế L p1A3 TS: 35 em t sai câu Ọ t sai phép t sai đáp ả i đúng c 3
ả i ả Gi cướ b
H C SINH ế ế Vi Vi Vi số ờ tính i gi l 17 = 48,58% 10 = 28,57% 5 = 14,28% 3 = 8,57%
ệ ướ Tr ự th c hi n đ c khi ề
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 25 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
5 = 14,28% 6 = 17,14% 1 = 2,85% 23 = 65,73% ệ ề
tài Sau khi ự th c hi n đ tài
Ọ Ệ V. BÀI H C KINH NGHI M.
ệ ứ ụ ả ng pháp rèn kĩ năng “gi Qua vi c nghiên c u, áp d ng ph
ươ ế ứ ượ i toán có l ả ệ c vi c gi
ả ờ i gi
ượ ợ
ả ờ ệ
ệ ạ ả ả ọ ờ ệ i Toán có l
ố ớ ả ự ả ẹ ấ ọ ờ i ấ ớ ọ ậ i toán văn” cho h c sinh l p 1.Tôi nh n th y n u giáo viên ý th c đ ọ ừ ầ ầ ớ ạ ớ ọ ở ờ đ u năm khi h c i văn m i l i thì ngay t v i h c sinh có l ph n câu l ế ọ ớ ạ ượ ế t phép tính thích h p ”. H c sinh đ sinh đ c rèn c ti p xúc v i d ng toán: “ vi ệ ừ ệ ệ i, nêu mi ng phép luy n ngay t vi c nêu mi ng bài toán, nêu mi ng câu tr l ẽ ấ ơ ầ tính thì sang đ u kì II vi c h c d ng “ Gi i văn” s r t đ n gi n và nh nhàng đ i v i c giáo viên và h c sinh.T b n thân tôi th y:
ươ ệ ề ế Giáo viên g ẫ ng m u, nhi ẻ t tình, yêu ngh , m n tr .
ệ ổ ớ
ữ ờ ề ị ể ọ ỡ ườ ườ ng xuyên liên h trao đ i thông tin đa chi u gi a gia đình v i nhà ọ ệ ng đ quan tâm, giúp đ và có bi n pháp k p th i giúp h c sinh h c
Th tr ị không b sa sút.
ứ ẩ ặ ồ ọ
ạ ủ ệ ầ ớ ố
ạ ế ệ ả ạ ị Giáo viên nghiên c u kĩ bài, chu n b chu đáo đ dùng d y h c ho c bài ế ư so n Power Point khi đ n l p( Tr òng tôi đã đ y đ h th ng máy ụ ụ chi u, máy vi tính ph c v cho vi c gi ng d y)
ệ
ả ẫ ả ậ ụ ạ ớ ệ ế Tham kh o tài li u có liên quan đ n bài gi ng. Luôn bám sát tài li u ươ ổ ng ng d n sách giáo viên, luôn đ i m i, v n d ng linh ho t ph
ọ ướ h ạ pháp d y h c.
ệ ể ụ ụ ả ạ ử ụ S d ng tri t đ kênh hình trong sách giao khoa ph c v cho gi ng d y.
ầ ủ ị ờ ớ ả ố ượ ọ ớ Quan tâm đ y đ , k p th i t i c 3 đ i t ng h c sinh trong l p.
ự ờ ọ ỏ ồ ệ ự ế ệ ồ ,h c h i đ ng nghi p, t ứ trau d i ki n th c kinh nghi m cho
Năng d gi ả b n thân.
ứ ưở ố ớ ọ ộ Chú ý hình th c khen th ng, đ ng viên đ i v i h c sinh.
Ầ
Ậ
Ế
Ầ PH N III. PH N K T LU N
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 26 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
I. Đánh giá chung:
ẻ ả ể ệ ề ầ ấ ặ ớ V i tinh th n trách nhi m cao đ cho tr c m th y không n ng n quá khi
ả ọ ự ề ạ ầ ươ ẻ ph i h c nhi u gay áp l c cho tr . Giáo viên t o b u không khí vui t ổ i, sôi n i
ượ ư ậ ẻ ẽ ọ ơ ọ ơ ớ ể ọ đ h c sinh luôn đ c: H c mà ch i ch i mà h c. Nh v y tr s nh lâu, làm
ư ở ữ ớ ọ đúng, làm nhanh nh ng bài h c trên l p cũng nh nhà.
ế ề ấ II.Ý ki n đ xu t.
ệ ạ ự ủ ể ọ ớ ạ Sau khi tìm hi u th c tr ng c a vi c d y và h c Toán l p 1, tr ườ ng
ư ể ạ ọ ị ượ ộ ố ế ẫ ti u h c Ba Tr i, cũng nh xác đ nh đ ự c m t s nguyên nhân d n đ n th c
ủ ệ ạ ầ ố ộ ỏ tr ng đó. Tôi mong mu n đóng góp m t ph n nh bé c a mình vào bi n pháp rèn
ả ấ ượ ầ ọ ớ kĩ năng gi ằ i toán cho h c sinh l p 1 nh m góp ph n nâng cao ch t l ạ ng d y và
ể ượ ề ấ ạ ố ọ h c môn Toán .Đ làm đ c đi u đó, tôi mong mu n các c p lãnh đ o, các ban
ngành giáo d c:ụ
ệ ầ ả ọ C n có thêm tài li u tham kh o, nâng cao cho giáo viên và h c sinh đ b ể ổ
ươ ứ ạ ầ ạ ọ sung ph ng pháp d y, đáp ng nhu c u d y – h c.
ể ọ ứ ữ ề ạ ơ ổ ổ ỏ T ch c nhi u h n n a các bu i sinh ho t chuyên môn đ h c h i kinh
ủ ệ ệ ồ nghi m c a các đ ng nghi p.
ố ự ờ ệ ả ớ ườ Duy trì t t vi c thao gi ng, thăm l p, d gi giáo viên trong tr ng. Các
ạ ườ ơ ữ ớ ấ c p lãnh đ o th ng xuyên, quan tâm h n n a t i giáo viên v
ể ự ệ ố ề ệ ể ạ ọ ọ à h c sinh, t o m i đi u ki n đ các em có th th c hi n t ề t quy n đ ượ c
ắ ằ ắ ả ư ế ế ạ ọ h c hành Ch c ch n r ng gi ề i pháp tôi đ a ra còn nhi u h n ch , thi u sót do
ế ừ ủ ệ ả ạ ấ ậ ượ đúc k t t kinh nghi m gi ng d y c a cá nhân. R t mong nh n đ ế c ý ki n
ủ ệ ệ ồ ườ ạ đóng góp chân thành c a các b n đ ng nghi p, Ban giám hi u tr ng giúp, cho
ọ ậ ả ố ệ ệ ạ ấ ổ ớ ươ ạ vi c h c t p đ t hi u qu t ầ t nh t góp ph n đ i m i ph ọ ng pháp d y h c
thành công.
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 27 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n.
ườ ự ệ ạ Ba Tr i ngày 9 52013 i th c hi n Ng
ị Lê Th Kim Thanh
Ạ Ế Ế Ý KI N ĐÁNH GIÁ X P LO I
Ọ Ơ Ở Ộ Ồ Ủ C A H I Đ NG KHOA H C C S
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
Ngày tháng năm
ộ ồ ủ ị Ch t ch h i đ ng
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 28 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
Ộ Ồ Ạ Ủ Ọ Ế ĐÁNH GIÁ X P LO I C A H I Đ NG KHOA H C
Ụ Ạ Ệ NGÀNH GIÁO D C ĐÀO T O HUY N
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
Ngày tháng năm
ộ ồ ủ ị Ch t ch h i đ ng
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 29 -
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.
Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i
- 30 -