S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

C NG HOÀ XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ ự ạ Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

Ế Đ  TÀI SÁNG KI N KINH NGHI M

Ơ Ế

S  Y U LÝ L CH

H  và tên: LÊ TH  KIM THANH

Sinh ngày: 21 ­ 07 ­ 1978

Năm vào ngành: 2001

ứ ụ

Ch c v : Giáo viên

ệ ớ

B  môn gi ng d y: Gi ng d y văn hoá và ch  nhi m l p 1ª3

Trình đ  chuyên môn: CĐSP

H  đào t o: Chính quy.

ưở

ỏ ấ

ườ

Khen th

ng: Giáo viên gi

i c p tr

ng

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 1 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

Ụ Ụ M C L C

M cụ N i dung

Ầ ộ Ở Ầ Trang 3 Ầ PH N I: PH N M  Đ U

I II III IV V VI

Ộ 3 4 4 5 5 5 6 ọ Lý do ch n đ  tài ứ ố ượ Đ i t ng nghiên c u ứ ụ M c đích nghiên c u ạ ứ Ph m vi nghiên c u ờ ứ Th i gian nghiên c u ứ ươ ng pháp nghiên c u Ph Ầ PH N II: PHÂN N I DUNG

ị ươ ở ể ầ ủ Ti u ng I: I. V  trí và yêu c u c a môn Toán 6

ở ớ ệ ạ l p 1

ệ ữ ộ ầ ơ ả ủ ạ ươ ng trình d y Toán

1 2 3 II III

ở ớ  l p 1 ọ ạ ng pháp d y h c Toán ệ ạ ươ ạ ở ể ươ ự ọ ủ ng II: Th c tr ng c a vi c d y h c Toán ti u 6 6 8 8 9 11

ệ ạ ủ ạ

ọ ể ng ti u h c ủ ự ọ 11 12 I II ườ ể ạ ọ ng ti u h c hi n nay.

1 2

ề ề ọ ươ ộ ố ả Ch h cọ ủ ạ ị V  trí c a d y h c Toán ụ ủ Nhi m v  c a phân môn Toán Nh ng yêu c u c  b n c a vi c d y Toán  N i dung, ch Nguyên t c vắ à ph Ch h cọ ở ườ ự ọ Th c tr ng c a vi c d y h c Toán   tr ạ ọ ả Kh  năng h c toán và th c tr ng d y h c toán c a giáo ệ ọ viên và h c sinh tr V  giáo viên V  h c sinh Ch ng III: M t s  gi i pháp 12 13 14

i văn.

ả ớ ờ ả i pháp rèn kĩ năng gi i toán có l ủ ọ ờ i văn c a h c sinh l p 1 i toán có l

ự ộ ố ả M t s  gi ả Kh o sát kĩ năng gi ụ ể ả i pháp c  th Gi ệ ạ D y th c nghi m 14 15 16 23 I 1 II III

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 2 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ế

ả ạ ượ c ệ IV V

Ầ Ậ Ế 23 22 24 K t qu  đ t đ ọ Bài h c kinh nghi m PH N III. K T LU N

Ở Ầ

Ầ PH N I. PH N M  Đ U

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài.

ừ ấ ượ ệ ế ậ Ngay t t m bé, ai cũng đ c nghe giai đi u bài hát: “T p đ m” quen

ộ ủ ả thu c c a tác gi ử  Hoàng Công S :

ạ ộ “ Nào các b n cùng ra đây, ta hát chung m t bài nào.

ơ ậ ề ế ạ Nào các b n cùng gi tay, ta đ m cho th t đ u.

ộ ớ ộ ố M t v i m t là hai, hai thêm hai là b n.

ề ạ ố ớ ộ B n v i m t là năm, năm ngón tay s ch đ u.”

ố ẹ ừ ẻ ầ ạ ỏ T  khi còn nh , ông bà, b  m  và các cô giáo m m non đã d y cho tr  nh ỏ

ể ẻ ừ ế ơ ữ ỏ bài hát này đ  tr  v a bi ừ ế ợ t hát v a k t h p gi nh ng ngón tay nh  xíu, đáng yêu

ở ứ ộ ơ ộ ấ ẻ ả ấ ậ ể ọ lên đ  h c toán m c đ  đ n gi n nh t. Tr  thích và thu c r t nhanh. V y còn

ạ ẻ ể ầ ậ ớ ộ ớ ọ giai đo n tr ớ ấ    vào l p m t, l p đ u tiên trong b c Ti u h c thì sao? V i r t

ể ụ ề ậ ạ ọ ớ ự ủ ộ nhi u môn h c m i: Mĩ thu t, âm nh c, th  d c, t nhiên xã h i, th  công ....

ự ề ế ế ầ ấ ọ ộ ủ ộ H u h t các môn này h c sinh đ u ch  đ ng ti p thu m t cách tích c c, r t yêu

ẻ ọ ổ ẻ ượ ừ ẫ ư thích. Tr h c sôi n i vì tr đã đ c làm quem ngay t m u giáo. Nh ng còn

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 3 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ố ớ ả ầ ả ộ ấ ề ớ ọ ể ọ   Toán h c thì đó là c  m t v n       đ  l n đ i v i c  th y và trò. Làm sao đ  h c

ế ữ ừ ữ ớ ố ộ sinh bi ữ   ố t làm toán v i nh ng con s  khô kh c, nh ng phép tính c ng, tr . Nh ng

ơ ả ư ể ế ể ấ ậ ọ ộ   kĩ năng c  b n nh t không th  thi u trong b c Ti u h c cũng nh  trong cu c

ế ớ ắ ộ ị ố s ng. Trong khi xã h i chúng ta đang hoà cùng th  gi ộ ố   i b t nh p vào cu c s ng

ạ ớ ự ạ ấ ừ ủ ệ ể ệ ộ ộ hi n đ i r t nhanh. M t xã h i hi n đ i v i s  phát tri n không ng ng c a công

ấ ứ ẻ ệ ậ ọ ầ   ấ ứ ơ ngh  thông tin, khoa h c kĩ thu t. B t c  n i đâu, b t c  lúc nào tr  cũng c n

ự ứ ể ế ả ờ ượ ph i có ki n th c cho riêng mình không d a nh  vào ai. Đ  làm đ ề c đi u đó,

ả ắ ẻ ắ ượ ứ ế ọ ọ ế ạ ặ ệ tr  ph i n m ch c đ c ki n th c toán h c, đ c thông vi t th o. Đ c bi t là

ọ ơ ả ở ớ ở ườ ẻ môn Toán (môn h c c  b n). Môn toán l p 1 m  đ ng cho tr  đi vào th  gi ế ớ   i

ẽ ở ủ ệ ọ ồ ớ ộ di u kì c a Toán h c, r i mai đây các em l n lên s  tr  thành m t bác sĩ gi ỏ   i,

ơ ở ữ ộ ọ ườ ộ m t nhà giáo, nhà khoa h c, nhà th , tr  thành nh ng ng ạ   i lao đ ng sáng t o

ờ ố ự ả ấ ọ ượ ử ụ ệ ệ ạ ộ trên m i lĩnh v c đ i s ng, s n xu t... đ c s  d ng c ng ngh  hi n đ i nh ư

ờ ượ ữ ầ ư máy tính xách tay. Nh ng các em không bao gi quên đ c nh ng ngày đ u tiên

ườ ọ ế ậ ế ầ ọ ế đ n tr ng h c đ m và t p vi t 1, 2, 3... h c các bài toán đ u tiên, các em không

ấ ủ ỉ ệ ữ ẹ ể ờ ườ ế ữ ơ th  quên vì đó là nh ng k  ni m đ p nh t c a đ i ng i và h n th  n a là

ả ấ ầ ữ ữ ố ơ ế ờ ủ ố nh ng con s , nh ng phép tính đ n gi n  y c n thi ộ t cho su t cu c đ i c a các

em.

ạ ớ ộ ự ả ậ Là m t giáo viên d y l p 1, t ộ   ấ  b n thân tôi nh n th y môn Toán là m t

ữ ầ ặ ọ ệ ấ ọ ớ trong nh ng phân môn có t m quan tr ng đ c bi t, nh t là h c sinh l p 1 l ạ   i

ứ ơ ả ề ố ữ ế ọ ơ ữ   ấ càng quan tr ng h n. Môn Toán cung c p nh ng ki n th c c  b n v  s , nh ng

ạ ượ ơ ả ệ ề ạ ọ phép tính trong đ i l ng và khái ni m c  b n v  hình h c, bên c nh đó nó còn

ể ư ầ ữ ể ả ậ góp ph n vào  phát tri n t ồ    duy, kh  năng suy lu n, phát tri n ngôn ng , trau d i

ớ ưở ượ trí nh , kích thích cho các em trí t ng t ng, óc khám phá, hình thành nhân cách

cho các em.

ượ ầ ủ ể ọ ấ Th y đ ọ   c t m quan tr ng c a môn Toán nên tôi đã đi sâu tìm hi u, h c

ớ ể ả ậ ố ứ ữ ệ ạ ỏ h i và nghiên c u ra nh ng bi n pháp m i đ  gi ng d y môn Toán th t t t giúp

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 4 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ủ ộ ế ẹ ạ ộ   ộ ọ h c sinh ch  đ ng ti p thu môn Toán m t cách nh  nhàng thông qua ho t đ ng

ể ọ ằ ơ ơ ọ ọ ậ h c t p. Đ  “h c mà ch i ­ ch i mà h c”, đó cũng là nh m nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ọ ở ể ạ ọ ọ ạ d y h c Ti u h c nói chung và d y h c môn Toán nói riêng. Mong các em tr ở

ườ ệ ở ươ ữ thành nh ng con ng i có ích giúp cho “non sông Vi t Nam tr nên t i sáng

ộ ệ ể ớ ườ ư ộ ơ h n, dân t c Vi t Nam có th  sánh vai v i các c ng qu c năm châu” nh  trích

ư ủ ử ạ ủ ồ th  c a Bác H  muôn vàn kính yêu c a chúng ta đã g i l i.

ố ượ ứ II. Đ i t ng nghiên c u:

ặ ọ ố ệ ọ ớ ườ ể ạ H c sinh kh i 1 đ c bi t là h c sinh l p 1A3 ­ tr ọ ng Ti u h c Ba Tr i.

ụ ứ III. M c đích nghiên c u:

ấ ượ ệ ề ố ỏ ầ Qua đ  tài này, tôi mu n góp ph n nh  vào vi c nâng cao ch t l ạ   ng d y

ể ươ ọ ọ h c môn Toán đ  tìm ra ph ạ ng pháp giúp giáo viên d y môn Toán cho h c sinh

ượ ố ơ ớ l p 1 đ t h n. c t

ụ ể C  th :

ạ ậ ế ề ấ ạ ủ ộ ờ ọ + D y cho h c sinh nh n bi t v  c u t o c a m t bài toán có l ớ   i văn l p

1.

ể ọ ắ + Đ c hi u ­ phân tích ­ tóm t t bài toán.

ả ừ ề ơ ớ ộ ộ + Gi ằ i toán đ n v  thêm (b t) b ng m t phép tính c ng (tr ).

ả ồ ờ ả + Trình bày bài gi i g m câu l i gi ố i + phép tính + đáp s .

ờ ả ề ợ + Tìm l i gi ằ i phù h p cho bài toán b ng nhi u cách khác nhau.

ứ ạ IV. Ph m vi nghiên c u:

Sách giáo khoa Toán 1. ­

Sách giáo viên Toán 1. ­

ứ ế ẩ ớ Chu n ki n th c kĩ năng Toán l p 1. ­

ủ ọ ậ ở ố ọ ớ V  bài t p Toán c a h c sinh kh i 1 và h c sinh l p 1A3. ­

ươ ọ ở ể ọ Các ph ạ ng pháp d y h c Toán Ti u h c. ­

ườ ậ ố ể ạ T p th  giáo viên kh i 1 tr ­ ọ ng Ti u h c Ba Tr i.

ể Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i - 5 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ứ ờ V. Th i gian nghiên c u:

ừ ế ­ T  tháng 10 ­ 2012 đ n 4 ­ 2013.

ươ ứ VI. Ph ng pháp nghiên c u:

ươ ề ­ Ph ng pháp đi u tra.

ươ ệ ­ Ph ắ ng pháp tr c nghi m.

ươ ự ­ Ph ng pháp tr c quan.

ươ ạ ợ ­ Ph ở ng pháp đàm tho i, g i m .

ươ ệ ậ ­ Ph ng pháp luy n t p.

Ầ Ộ

PH N II: PH N N I DUNG

.

ươ

Ch

ậ . ơ ở ng I: C  s  lý lu n

ầ ủ ị ở ể ọ I. V  trí và yêu c u c a môn Toán Ti u h c.

ủ ạ ọ ị 1. V  trí c a d y h c môn Toán.

ọ ở ể ế ọ ệ Trong các môn h c ớ  Ti u h c, cùng v i môn Ti ng Vi t, môn Toán có vai

ế ị trò quy t đ nh vì:

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 6 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ủ ứ ế ở ề ứ ể ọ ­ Các ki n th c, kĩ năng c a môn Toán ụ    Ti u h c có nhi u  ng d ng

ấ ầ ờ ố ế ườ ể ọ ộ ọ trong đ i s ng, r t c n thi t cho ng ế i lao đ ng, đ  h c ti p các môn h c khác

ở ể ế ọ ở ọ ọ  Ti u h c và h c ti p môn Toán Trung h c.

ậ ọ ế ệ ề ố ượ ữ ố ­ Môn Toán giúp h c sinh nh n bi t nh ng m i quan h  v  s  l ng, hình

ế ớ ủ ự ệ ờ ọ ươ ạ d ng không gian c a th  gi i hi n th c. Nh  đó h c sinh co ph ậ   ng pháp nh n

ế ớ ứ ế ạ ộ ệ ả ộ ố ặ ủ th c m t s  m t c a th  gi i xung quanh, bi t cách ho t đ ng có hi u qu  trong

ờ ố đ i s ng.

ệ ệ ầ ọ ươ ­ Môn Toán góp ph n quan tr ng trong vi c rèn luy n ph ng pháp suy

ậ ả ế ấ ề ể ầ nghĩ. Suy lu n, gi i quy t v n đ , góp ph n phát tri n trí thông minh, cách suy

ộ ậ ệ ạ ạ ầ ọ nghĩ đ c l p, linh ho t, sáng t o. Góp ph n quan tr ng vào vi c hình thành các

ấ ầ ẩ ế ủ ườ ộ ph m ch t c n thi ọ t, quan tr ng c a ng i lao đ ng.

ệ ụ ủ ạ ọ 2. Nhi m v  c a d y h c môn Toán.

ụ ệ a. Nhi m v  chung:

ở ể ụ ệ ọ ọ Môn Toán Ti u h c có nhi m v  giúp h c sinh:

ệ ố ề ứ ế ả ơ ụ   ứ ơ ả ­ Hình thành h  th ng các ki n th c c  b n, đ n gi n, có nhi u  ng d ng

ề ố ọ ờ ố ố ự ố ậ ả ồ trong đ i s ng v  s  h c các s  t ọ    nhiên, các s  th p phân bao g m c  cách đ c,

ế ố ự cách vi t, so sánh các s  t nhiên....

ữ ầ ế ự ề ạ ượ ơ ả ­ Có nh ng đóng góp ban đ u, thi t th c v  các đ i l ng c  b n nh  đ ư ộ

ố ượ ờ ế ử ụ ụ ể ự ụ ườ dài, kh i l ng th i gian, .... Bi t s  d ng các d ng c  đ  th c hành đo l ng,

ế ướ ượ ả ố ơ bi c l t ng các s  đo đ n gi n.

ế ậ ướ ầ ế ệ ộ ố ọ ườ ­ Bi ạ t nh n d ng và b c đ u bi t phân bi t m t s  hình h c th ặ ng g p.

ế ả ả ớ ữ ờ ­ Bi t cách gi i và trình bày gi i v i nh ng bài toán có l ắ   ắ i văn. N m ch c,

ự ệ th c hi n đúng quy trình bài toán.

ạ ộ ọ ậ ứ ữ ể ể ­ Thông qua nh ng ho t đ ng h c t p toán đ  phát tri n đúng m c m t s ộ ố

ả ư ấ ọ ệ kh  năng trí tu  và thao tác t ổ   ư  duy quan tr ng nh t nh : so sánh, phân tích, t ng

h p...ợ Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i - 7 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ọ ậ ệ ế ạ ­ Hình thành phong cách h c t p và làm vi c có suy nghĩ, có k  ho ch, có

ộ ậ ể ầ ạ ợ ượ ki m tra, có tinh th n h p tác, đ c l p, sáng t o, có ý chí v ẩ   t khó khăn, c n

ậ ự th n, kiên trì, t tin.

ệ ụ ụ ể b. Nhi m v  c  th :

ứ ơ ả ướ ứ ế ầ ả ơ ế ộ ố ế ­ Ki n th c: B c đ u có m t s  ki n th c c  b n, đ n gi n, thi ự   t th c

ố ự ế ề ừ ạ ộ ề v  phép đ m, v  các s  t nhiên trong ph m vi 100, phép c ng, phép tr  không

ề ầ ễ ạ ạ ớ ộ ộ nh  trong ph m vi 100, đ  dài và đo đ  dài trong ph m vi 20cm, v  tu n l và

ầ ọ ờ ồ ồ ọ ngày trong tu n, đ c gi ộ ố  đúng trên đ ng h , m t s  hình h c, bài toán có l ờ   i

văn....

ọ ượ ự ệ ế ọ ­ Kĩ năng: H c sinh đ c rèn luy n các kĩ năng th c hành: đ c, đ m, so

ạ ữ ố ấ ạ ậ ậ ọ ố ị ị sánh, ghi l i càc đ c các s , giá tr  v  trí các ch  s , c u t o th p ph n c a s ủ ố

ữ ố ự ạ ậ ế cps hai ch  s  trong ph m vi 100. Th c hành nh n bi t hình vuông, hình tam

ể ế ạ ẳ ạ ẳ ộ ả ẽ giác, hình tròn, đo n th ng, đi m, v  đo n th ng có đ  dài đ n 10cm, gi ộ   i m t

ề ộ ừ ướ ầ ơ ế ạ ằ ễ ờ ệ ằ ố s  bài toán đ n v  c ng, tr , b c đ u bi t di n đ t b ng l ộ   i, b ng kí hi u m t

ự ủ ả ậ ơ ọ ượ ố ộ s  n i dung đ n gi n c a bài h c và th c hành. T p d t, so sánh, phân tích,

ượ ủ ộ ạ ươ ợ ổ t ng h p, trìu t ng hoá, khát quát hoá trong ph m vi c a n i dung ch ng trình

ớ toán l p 1.

ầ ơ ả ủ ệ ạ ọ ữ ở ớ 3. Nh ng yêu c u c  b n c a vi c d y h c môn Toán l p 1.

a. Yêu c u:ầ

ế ứ * Ki n th c, kĩ năng:

ế ọ ế ố ự ừ ­ Bi t đ c, vi t, so sánh các s  t nhiên t ế  0 đ n 10.

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 8 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ả ộ ọ ế ự ừ ộ ­ Thu c các b ng tính đã h c. Bi t th c hiên các phép tính c ng, tr  không

ớ ế ệ ọ ộ ị ế ạ nh  trong ph m vi 100. Bi ơ t tên g i, kí hi u đ n v  đo đ  dài và bi ụ   t dùng d ng

ế ộ ố ườ ả ợ ơ ộ ụ c  đo đ  dài, bi t xem ngày tháng trong m t s  tr ậ   ng h p đ n gi n. Nh n

ọ ướ ể ẽ ọ ả ạ d ng và g i đúng tên, dùng th c đ  v  các hình đã h c. Gi i và trình bày bài

ờ toán có l i văn.

ộ ố ể ầ ạ b. Trình đ  t i thi u c n đ t:

ả ọ ọ ế ượ ạ ố ­ H c sinh ph i đ c , vi t, so sánh đ c các s  trong ph m vi 100.

ứ ự ự ệ ắ ắ ­ Th c hi n phép tính: nhanh, chính xác, n m ch c th  t ệ   ự  khi th c hi n

ề ộ ừ ấ phép tính các nhi u d u phép tính c ng, tr .

ư ầ ế ủ ở ứ ộ ơ ả ạ ­ Tìm thành ph n ch a bi t c a phép tính ề    m c đ  đ n gi n (d ng đi n

ợ ố ố s  thích h p vào ô tr ng).

ế ẽ ạ ẳ ộ ướ ị ọ ­ Đ c, bi t v , đo đo n th ng có đ  dài cho tr ồ   c (cm). Xem l ch, đ ng

h .ồ

ế ố ậ ọ ế ể ạ ẳ ọ ­ Y u t hình h c: Nh n bi t, g i đúng tên đi m, đo n th ng các hình đã

h c.ọ

ả ả ờ ướ ­ Gi i và trình bày bài gi i các bài toán có l i văn không quá 3 b ớ   c v i

ả ơ ấ c u trúc đ n gi n.

ộ ươ ớ ạ II. N i dung ch ng trình d y Toán l p 1.

ọ ầ ể ế ậ ầ ọ ờ   Môn Toán và môn H c v n (kì II chuy n sang T p đ c) chi m 3 ph n th i

ố ế ỗ ế ớ ờ ọ ượ gian, s  ti t so v i th i gian môn h c khác. M i ti t 35­40 phút đ c chia làm 4

giai đo n.ạ

ừ ầ ế ạ ầ ọ ượ ố ế ọ ­ Giai đo n 1: T  tu n 1 đ n tu n 6. H c sinh đ c h c các s  đ n 10,

hình vuông, hình tròn, hình tam giác.

ọ ề ừ ầ ế ạ ầ ọ ộ ­ Giai đo n 2: T  tu n 7 đ n tu n 17. H c sinh h c v  phép c ng, phép tr ừ

ạ ạ ầ ầ ọ ượ trong ph m vi 10. Giai đo n này l n đ u tiên h c sinh đ ớ ạ   c làm quen v i d ng

ở ứ ộ ơ ẽ

toán: nhìn hình v , nêu thành bài toán  Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i ả ồ  m c đ  đ n gi n r i nêu phép tính.  - 9 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ừ ầ ế ế ạ ạ ọ ầ ­ Giai đo n 3: T  tu n 18 đ n h t tu n 28. Giai đo n này h c sinh h c v ọ ề

ạ ố ộ ả ặ ệ ế các s  trong ph m vi 100, đo đ  dài, gi i bài toán. Đ c bi t là ti ầ t 84 tu n 21

ọ ề ả ờ ọ h c sinh h c v  gi i toán có l i văn.

ừ ầ ế ế ề ạ ầ ọ ọ ộ ­ Giai đo n 4: T  tu n 29 đ n h t tu n 35. H c sinh h c v  phép c ng,

ừ ạ ạ ờ ọ ườ phép tr trong ph m vi 100, đo th i gian. Giai đo n này h c sinh th ng xuyên

ượ ệ ả ờ đ c rèn luy n kĩ năng gi i toán có l i văn.

iii. nguyªn t¾c vµ ph¬ng ph¸p d¹y to¸n.

ắ ạ ọ 1.Nguyên t c d y h c Toán.

ế ợ ớ ạ ụ : Thông qua quá trình hình thành ki nế ­K t h p d y toán v i giáo d c

ứ ệ ệ ườ th c, rèn luy n kĩ năng môn Toán mà rèn luy n con ng ự   ầ i góp ph n th c

ụ ệ ở ể ọ hi n m c tiêu môn Toán Ti u h c.

ươ ọ ậ ủ ộ ự ươ ­ Ph ng pháp h c t p ch  đ ng, tích c c, ph ng pháp suy nghĩ có căn

ư ế ạ ứ c , có k  ho ch, có  u tiên.

ặ ầ ế ủ ườ ầ ộ ớ ­ Các đ c tính c n thi t c a ng i lao đ ng m i ( c n cù, kiên trì, v ượ   t

ự ẹ ẩ ậ khó khăn, c n th n, yêu thích chân lí, cái hay, cái đ p, trung th c, . . . .

ọ ả ả ạ ả ọ ừ ứ  D y h c Toán ph i chính xác, ­ Đ m b o tính khoa h c, tính v a s c:

ự ế ủ ế ả ọ ồ ố ố ấ ph i giúp h c sinh th y ngu n g c th c t ứ  c a ki n th c, m i quan h ệ

ữ ứ ế ế ự ủ ứ ế gi a các ki n th c, tính thi t th c c a ki n th c.

ự ự ự ả ả ứ ế ừ     Ki n th c Toán tr u ­ Đ m b o tính tr c quan, tính tích c c, t giác:

ượ ả ả ễ ọ ả ố ọ t ự   ể ng, khái quát. Mu n h c sinh hi u, d  h c ph i đ m b o tính tr c

ứ ẽ ử ụ ể ư ự ầ quan. S  d ng tr c quan đúng m c s  góp ph n phát tri n t ừ    duy tr u

ượ t ọ ng h c sinh.

ệ ố ữ ả ả ộ ắ   Môn Toán là m t trong ­ Đ m b o tính h  th ng và tính v ng ch c:

ệ ố ữ ẽ ặ ậ ả ố nh ng môn có tính h  th ng ch t ch , mu n v y ph i:

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 10 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ủ ừ ọ ở ừ ị ị ươ ừ t ng ch ớ ng, t ng l p trong toàn   Xác đ nh rõ v  trí c a t ng bài h c

ộ ươ b  ch ng trình.

ườ ệ ố ứ ừ ế ế ọ Th ng xuyên quan tâm đ n h  th ng ki n th c t ng bài h c trong

ạ ọ ừ t ng giai đo n h c.

ắ ủ ự ữ ứ ế ổ  S  v ng ch c c a ki n th c và kĩ năng môn Toán đòi h i ph i c ng ả ủ

ự ậ ườ ữ ậ ộ ố c , ôn t p th c hành th ơ ả   ng xuyên, t p trung vào nh ng n i dung c  b n

ươ ấ ủ nh t c a ch ng trình.

ế ợ ạ ọ ớ ố ữ ọ ả ự ả ứ   ­ Đ m b o s  cân đ i gi a h c và hành, k t h p d y h c v i tính  ng

ờ ố ầ ọ ươ ự c n coi tr ng ph ọ   ng pháp th c hành, coi tr ng ụ d ng trong đ i s ng:

ế ứ ạ ự ế ệ ươ rèn luy n các kĩ năng th c hành, h t s c h n ch  các ph ng pháp làm

ạ ộ ậ ầ ọ ọ ươ ể cho h c sinh ít ho t đ ng. Vì v y c n ch n các ph ng pháp đ  góp

ầ ậ ự ế ồ ả ọ ph n giúp h c sinh nh n bi ế ượ t đ ố c ngu n g c th c t ậ    và kh  năng v n

ờ ố ừ ượ ủ ộ ụ d ng trong đ i s ng hàng ngày c a các n i dung tr u t ủ ng c a môn

Toán.

ươ 2. Ph ạ ọ ng pháp d y h c Toán.

ươ ự ổ ướ ẫ Giáo viên t ứ  ch c, h ạ   ọ ng d n h c sinh ho t a. Ph ng pháp tr c quan:

ệ ượ ự ế ự ậ ụ ể ể ự ắ ộ đ ng tr c ti p trên các hi n t ắ   ng, s  v t c  th  đ  d a vào đó n m b t

ượ ủ ứ ế đ c ki n th c, kĩ năng c a môn Toán.

ươ ự ươ ọ ạ ng pháp d y h c liên b. Ph ng pháp th c hành luy n t p: ệ ậ  là ph quan

ệ ậ ạ ộ ủ ứ ự ế ọ   ế đ n ho t đ ng th c hành luy n t p các ki n th c, kĩ năng c a môn  h c,

ế ạ ậ ổ ờ ọ ươ Chi m 50% t ng th i gian d y h c Toán. Vì v y ph ng pháp này đ ượ   c

ườ ử ụ ạ ọ ở ể ọ th ng xuyên s  d ng trong d y h c Toán Ti u h c.

ả  Làm trên b ng đen.

ủ ọ ả  Làm  trên b ng con c a h c sinh.

 Luy n t p Toán  trong v  . ở ệ ậ

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 11 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ọ ậ ế  Làm trong phi u h c t p.

ươ ở ấ ợ ươ ử ụ là ph ộ ệ ố   ng pháp s  d ng m t h  th ng c. Ph ng pháp g i m  v n đáp:

ỏ ể ướ ẫ ọ các câu h i đ  h ng d n h c sinh suy nghĩ, l n l ầ ượ ả ờ ừ t tr  l ỏ   i t ng câu h i,

ướ ế ầ ậ ầ ế ự ừ t ng b ế c d n đ n k t lu n c n thi ọ t, giúp h c sinh t ế    mình tìm ra ki n

ứ ớ th c m i.

ươ ả ả ươ ờ ạ Ph ng pháp này dùng l i nói đ ể d. Ph ng pháp gi ng gi i minh ho :

ả ế ợ ớ ươ ể ỗ ợ ự ệ ệ gi i thích, k t h p v i các ph ng ti n tr c quan đ  h  tr  cho vi c gi ả   i

thích.

ƯƠ

CH

NG II: TH C TR NG C A VI C D Y H C

PHÂN MÔN TOÁN L P 1Ớ

Ọ Ự Ủ Ạ Ạ Ệ Ở I. TH C TR NG C A VI C D Y H C TOÁN CÁC TR ƯỜ   NG

TIÊU H C.Ọ

ở ạ ệ ể ạ ọ ọ ữ ­ Trong nh ng năm tr  l ọ   i đây, vi c d y h c Toán cho h c sinh Ti u h c

ượ ụ ụ ặ ở ộ ệ đ ụ c B  Giáo D c, S  Giáo D c, Phòng Giáo D c, đ c bi ệ   t là Ban giám hi u,

ụ ụ ế ậ ầ ấ các th y cô và các b c ph  huynh r t quan tâm. Chính vì th , m c tiêu rèn Toán

ư ớ ọ ớ ượ ặ ầ cho h c sinh l p 1 cũng nh  l p 2 đ c đ t lên hàng đ u.

ự ủ ệ ệ ọ ọ ề ố   ­ Năm  h c 2012­2013 là năm tr ng tâm c a vi c th c hi n  chuyên đ  đ i

ủ ớ ặ ệ ề ớ v i các phân môn c a l p 1, đ c bi t là môn Toán.  Chuyên đ  Toán đ ựơ ự ỉ  c s  ch

ụ ủ ế ắ ở ọ ừ ạ đ o quan tâm s t xao c a S  Giáo D c   do h c sinh y u môn Toán t ữ    nh ng

ọ ướ ỉ ệ ế ẫ ư ố ị năm h c tr c v n còn chi m t  l cao trên toàn qu c cũng nh  trong đ a bàn

ề ậ ố ộ ượ ự ệ ầ thành ph  Hà N i.Do v y chuyên đ  Toán năm nay đ c th c hi n 2 l n trong

ầ ượ ự ấ năm l n l t theo trình t các c p:

ề ầ ứ ế ế ố ấ + Chuyên đ  l n th  nh t di n ra vào tháng 9: ( Ti t 19: Bài s  9) t ạ ở  i S

ụ ộ ể ạ ộ ầ ữ ạ Giáo D c Hà N i, sau đó l ạ ượ i đ c tri n khai l i m t l n n a t ậ   i PGD các qu n,

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 12 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ứ ễ ệ ầ ạ ườ ữ ế huy n. L n th  3 di n ra t i các tr ng do nh ng giáo viên đi ti p thu chuyên đ ề

ụ ạ ề ề v  truy n th  l i.

ươ ự ư ậ ề ể + T ng t ứ  nh  v y chuyên th  hai v  môn Toán l ạ ượ i đ c tri n khai vào

ọ ế ả ờ tháng 4 năm h c 2012­ 2013.(Ti t 85: Gi i toán có l i văn).

ụ ủ ẫ ộ ườ + Ngoài ra đ ượ ự ướ c s  h ng d n c a B  Giáo D c các nhà tr ự   ng đã th c

ệ ấ ố ộ ọ ệ ạ ớ ổ ọ ớ hi n r t t t vi c” Đ i m i đánh giá trong d y h c Toán l p 1”. Toàn b  h c sinh

ố ớ ở ề ả ượ ọ ầ ọ kh i l p 1 năm h c 2012­ 2013 tr  v  sau ph i đ ổ c h c 10 bu i trên tu n.

ụ ể ườ ự ặ ệ ố ớ ­ C  th  trong các nhà tr ng còn có s  quan tâm đ c bi t đ i v i giáo viên

ọ ớ ư và h c sinh l p 1 nh :

ỗ ọ ượ ộ ự ọ ị + M i giáo viên  và h c sinh đ c trang b  1 b  th c hành h c Toán.

ượ ự ầ ề ề ủ ữ ộ + Giáo viên đ c tham d  đ y đ  nh ng chuyên đ  v  Toán và cu c thi

ạ ỏ ả ấ ầ ạ ấ ơ ở ể ọ giáo viên d y gi i và thao gi ng ít nh t 2 l n trên năm t ỏ   i c p c  s  đ  h c h i

ứ ệ ế ấ ồ ố ươ ạ ồ và trau d i ki n th c, trau d i kinh nghi m. Th ng nh t ph ồ   ng pháp d y đ ng

ự ấ ượ ầ ố ộ b  trong kh i xây d ng ti ế ạ ố t d y t t góp ph n nâng cao ch t l ụ ng giáo d c

ọ ượ ạ ệ ố ấ ể ộ + H c sinh đ ề c t o đi u ki n t ự t nh t đ  tham d  các cu c thi “ gi ả   i

ạ ấ ườ ệ ấ ả toán trên m ng Internet ” c p tr ấ   ộ ng và c p huy n, cu c thi “kh o sát ch t

ượ ọ ỏ ườ ễ ề ặ ố l ng h c sinh gi ấ i” c p tr ng di n ra đ u đ n vào cu i tháng 3 hàng năm

ề ầ ế ọ ể ệ ọ ­ Hàng tu n, h c sinh đ u có   ti ổ   t h c đ  luy n   thêm Toán vào bu i

chi u.ề

ườ ổ ừ ứ ạ ổ ọ ­ Nhà tr ng t ố    ch c các bu i ngo i khoá Toán cho h c sinh t ng kh i

ớ l p riêng.

ổ ứ ơ ằ ư ữ ư ạ ­    T  ch c các sân ch i b ng cách giao l u gi a các tr òng b n trên cùng

ứ ề ể ọ ế ị ở ộ ị đ a bàn đ  h c sinh có d p m  r ng ki n th c v  môn Toán.

Ự Ạ Ọ Ủ Ả Ạ II. KH  NĂNG VÀ TH C TR NG D Y ­ H C   TOÁN C A GIÁO

Ọ Ọ Ệ

Ể VIÊN VÀ H C SINH TI U H C HI N NAY. Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i - 13 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ề 1. V  giáo viên:

ố ớ ệ ạ ẩ ạ ớ ố ị ệ ­ Vi c so n giáo án chu n b  cho vi c d y trên l p đ i v i 1 s  giáo viên

ư ệ ở ọ ư ượ ể ậ cũng nh  vi c cho đi m và nh n xét trong v  h c sinh cũng ch a đ c chu đáo

ủ ệ ạ ở ả ượ ọ ớ ế vi c d y Toán c a giáo viên ể  các l p Ti u h c ph i đ c ti n hành theo hai

ơ ả khâu c  b n sau:

ạ ­ So n giáo án Toán:

ự ệ ờ ạ ớ ­ Th c hi n giáo án trong gi d y trên l p.

ự ư ạ ạ ọ ồ ợ ồ ơ ắ   + Đ  dùng d y h c : còn s  sài , t m b , cũ, đ  dùng tr c quan ch a b t

ắ ể ọ m t đ  thu hút h c sinh vào ti ế ọ t h c

ế ạ ạ ạ + Giáo viên ng i so n giáo án Power Point và d y trình chi u trong khi

ườ ươ ỗ ợ ệ ả ạ tr ầ ủ ng đã đ y đ  các ph ng ti n h  tr  cho giáo viên khi gi ng d y.

ươ ư ử ụ ề ạ ọ ươ ọ ng pháp d y h c: Ch a s  d ng nhi u ph ư   ạ ng pháp d y h c nh  : + Ph

ươ ươ ự ươ ph ng pháp ph ng pháp tr c quan, so sánh, ph ệ ậ ng pháp luy n t p mà ch  s ỉ ử

ươ ậ ồ ể ợ ở ồ ụ d ng ph ọ ng pháp g i m  qua quýt r i cho h c sinh làm bài t p r i chuy n sang

ế ả ờ ỉ ầ ế ti t khác .Giáo viên nghĩ :” Gi i Toán có l i văn” ch  c n thi ọ t khi h c sinh b ướ   c

ế ờ ặ ạ ọ ỉ vào “ti t 84­ Bài toán có l i văn” nên ch  chú tr ng vào d y kĩ năng đ t tính, làm

ữ ủ ọ ướ ệ tính c a h c sinh mà không nghĩ đó là nh ng bài toán làm b ọ   c đ m cho h c

ượ ế ế ạ ầ ộ sinh đ ắ ầ ừ c b t đ u t ” ti t 26: Phép c ng trong ph m vi 3” tu n 7 cho đ n: “ti ế   t

ệ ậ ớ ế ứ ầ ạ ẩ ị ướ 63: Luy n t p” tu n 16 m i k t thúc giai đo n chu n b  chính th c b c vào

ạ ọ ả ờ giai đo n h c “Gi i Toán có l i văn”

ữ ế ả ọ ư ỉ ấ ẫ ỉ t m u x u, ch a t  m . ư + Trình bày b ng: ch a khoa h c, ch  vi

ư ạ ứ ế ấ ượ ự ữ ạ Môn Toán r t khô và c ng vì th , ch a t o đ c s  h ng thú khi d y và

ở ộ ố ườ ư ể ạ ọ h c  phân môn này, trong m t s  tr ng khi đi ki m tra, tình tr ng nh  trên

ồ ạ ẫ ế ả ế ạ ượ ẫ v n còn t n t ệ i d n đ n hi u qu  trong ti ư t Toán ch a đ t   đ ư c nh  mong

mu n .ố

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 14 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ề ọ  2. V  h c sinh.

ầ ớ ớ ư ế ớ ọ ầ ­ Vào l p 1, l n đ u tiên tr ẻ ượ  đ c ti p xúc v i toán h c v i t cách là 1

ệ ớ ọ ư ư môn   h c,   rèn   luy n   v i   các   thao   tác   t duy   nh   là   so   sánh,   quan   sát,   phân

ẻ ọ ư ử ậ ộ ớ ố ớ ọ tích,. . . .Th t là m t th  thách l n đ i v i h c sinh trong khi tr  đ c ch a thông,

ế ể ẻ ậ ủ ế ể ọ ư ạ vi t ch a th o. Làm sao đ  tr t p trung chú ý vào đ  h c. Ch  y u do 1 s ố

nguyên nhân sau:

ủ ọ ủ ế ự ư + T  duy c a h c sinh còn mang tính tr c quan là ch  y u.

ọ ượ ư ư ư ể ề ề ế ế + Đ c đ c đ  bài nh ng ch a hi u đ   bài, ch a bi ể   t th  nào là tìm hi u

ờ bài toán có l i văn.

ế ư ể ế ỏ + Không bi t tìm hi u bài toán nh : bài toán cho bi t gì?Bài toán h i gì?

ữ ư ề ể ậ ớ ọ + Không hi u các thu t ng  toán h c nh : thêm, b t, cho đi, mua v , bay đi,

ế ạ ỏ ấ ả ạ ch y đ n,. . . và câu h i: Có t t c  bao nhiêu? Còn l i bao nhiêu? . . . .

ế ắ ờ ả ọ + Không bi t tóm t t bài toán, lúng túng khi nêu câu l i gi i, có khi h c sinh

ạ ỏ ủ ữ ể ậ ọ ế nêu l i câu h i c a bài toán. Không hi u thu t ng  toán h c nên không bi t nên

ừ ẫ ế ế ơ ị ế ộ c ng hay tr  d n đ n nói sai, vi t sai phép tính, sai đ n v , vi ố t sai đáp s .

ộ ố ỏ ạ ư + M t s  em làm đúng nh ng khi cô h i l i không bi ế ả ờ t tr  l ứ i. Ch ng t ỏ

ư ắ ượ ắ ộ ả ờ các em ch a n m đ ắ c m t cách ch c ch n cách gi i bài toán có l i văn.

ọ ạ ư ượ ố ẹ ở ủ ế ề             + Khi v  nhà h c sinh l i ch a đ c b  m  quan tâm đ n bài v  c a con

ấ ả ư ặ ế ạ ố do đi làm v t v  ho c mu n quan tâm nh ng không bi t d y con sao cho đúng

ươ ấ ấ ả ế ế ẫ ạ ạ ờ ph ng pháp d n đ n  giáo viên r t v t v  khi d y đ n d ng bài toán có l i văn.

ƯƠ

Ộ Ố Ả

CH

NG III: M T S  GI I PHÁP

Ả      I. KH O SÁT .

ướ ố ả ư ụ ể ự ế ể ặ Tr c khi đ a ra 1 s  gi ỡ   i pháp c  th . Tôi đã  tr c ti p ki m tra và g p g ,

chia s  ẻ

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 15 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ộ ọ ả ả ạ ớ ọ ớ kh o sát toàn b  h c sinh l p tôi gi ng d y, l p 1A3 năm h c 2012­ 2013.

ạ ọ ả ả ờ ủ ọ ớ 1. Kh o sát quá trình d y h c gi i toán có l i văn  c a h c sinh l p 1.

ự ờ ủ ứ ố Trong quá trình nghiên c u, tôi có d  gi c a các giáo viên trong kh i và

ế ủ ệ ả ấ ờ ạ tham kh o ý ki n c a ban giám hi u cho th y: Trong gi d y Toán : Bài toán có

ờ ườ ạ ấ ọ ọ l i văn, giáo viên th ồ ng ng i cho h c sinh l y đ  dùng h c môn Toán  không

ệ ử ụ ộ ự ấ ọ ề   ậ t p trung ngay vào vi c s  d ng vì trong b  th c hành h c Toán có r t nhi u

ư ẹ ạ ả ắ ắ ắ ọ   hình  nh minh ho  nh  cam, táo, chim, cá, . . . màu s c đ p, b t m t nên h c

ề ế ẫ ấ ấ ả ổ ồ ờ ị ị sinh r t thích d n đ n  hay ngh ch đ  dùng. Ph i m t nhi u th i gian  n d nh t ổ

ể ế ụ ứ ớ ủ ặ ả ớ ử ụ   ch c l p giáo viên m i có th  ti p t c bài gi ng c a mình ho c có s  d ng

ệ ướ ư ơ ọ ề ề ể ẫ ọ nh ng s  sài trong vi c h ng d n h c sinh đ c đ  bài, tìm hi u đ  bài, quan sát

ạ ướ ẫ ắ ọ hình minh ho , h ng d n tóm t ỉ t bài toán. Giáo viên ch  chú tr ng đi sâu vào

ướ ẫ ọ ả ạ ọ ầ ph n h ng d n h c sinh trình bày và gi ệ   i bài toán.Bên c nh đó h c sinh luy n

ả ư ư ữ ề ả ậ ỗ gi i toán trong b ng con ch a nhi u ,ch a nh n xét kĩ nh ng l ọ   ủ i sai c a h c

ọ ế ỡ ị ữ ư ờ ọ sinh. Giáo viên ch a giúp đ  k p th i nh ng h c sinh h c y u, kém.

ư ỏ ộ ố Tôi đã đ a ra m t s  các câu h i sau:

ạ ồ ­ Đ ng chí có thích d y Toán  không?

ế ạ ả ờ ườ ­ Trong ti t d y gi i Toán có l ồ i văn đ ng chí th ữ   ọ ng chú tr ng nh ng

ướ b c nào? Vì sao?

ồ ườ ươ ế ạ ­ Đ ng chí th ử ụ ng s  d ng ph ng pháp nào trong ti t d y Toán đó?

ạ ả ờ ườ ữ ặ ­ Trong quá trình d y gi i Toán có l ồ i văn đ ng chí th ng g p nh ng khó

khăn gì?

ọ ườ ữ ắ ỗ ọ ả ­ H c sinh th ng m c nh ng l i gì trong bài khi h c gi i Toán có l ờ   i

văn?

ể ổ ồ ớ ươ ạ ọ ­ Đ ng chí có cách nào đ  đ i m i ph ng pháp d y h c Toán?

ớ ấ ế ồ ị ­ Đ ng chí có ki n ngh  gì v i c p trên?

ọ ả ả ủ ọ i Toán có l i văn  c a h c sinh l p 1.

ờ                   2. Kh o sát kĩ năng h c gi Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i ớ - 16 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ế ị ể ầ ầ ố ọ Tôi đã tìm hi u và quy t đ nh yêu c u h c sinh làm 1 s  yêu c u sau:

ả ờ ỏ Câu 1: Tr  l i các câu h i sau:

ọ ả ờ ­ Em có thích h c gi i Toán có l i văn không?

ầ ướ ả ờ ể ấ ­ Sau khi th y cô h ẫ ng d n gi i toán có l i văn em th y mình có th  làm

ượ đ c bài không?

ư ế ủ ể ­ Đi m bài Toán đó  c a em nh  th  nào?

ả ờ ườ ữ ắ ỗ ­ Khi gi i bài toán có l i văn em th ng m c nh ng l i gì?

Câu 2: Bài gi iả

ả ọ         H c sinh gi i bài toán  sau:

ầ ổ ạ ữ ỏ ổ ạ Lúc đ u t em có 5 b n, sau đó có thêm 3 b n n a. H i t em có t ấ ả   t c

ấ ạ m y b n?

ể ế ướ ự ượ ế ả Sau khi ti n hành ki m tra tr ệ c th c nghi m, tôi thu đ c k t qu  sau:

Ọ        H C SINH TS Lớ

p

ế t đúng câu l ờ   i t đúng phép t đúng đáp

Vi gi ế iả Vi số ả ả Gi i đúng c   cướ 3 b ế Vi tính

35 1A3 3 = 8,57% 21= 60,01% 5 =14, 28% 6 = 17, 14%

Ụ Ả Ể II. GI I PHÁP C  TH .

ị ố ể ầ ờ ả ả ọ ẩ Đ  chu n b  t ọ t cho ph n h c: Bài toán có l i văn.H c sinh đã ph i tr i qua

ạ ụ ể ố 1 s  giai đo n c  th  sau:

ạ ượ ợ Quan sát tranh, nêu phép tính thích h p.( Đ c b t đ u t ắ ầ ừ 1. Giai đo n 1:

ế ế ế ệ ậ ti ệ ậ t 27: luy n t p đ n ti t 61: luy n t p)

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 17 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

Ở ầ ạ ọ ượ ườ + giai đo n đ u tiên này h c sinh đ c th ớ ạ   ng xuyên làm quen v i d ng

ể ầ ợ ậ   toán quan sát tranh nêu phép tính thích h p. Tôi hi u đó chính là yêu c u: t p

ể ằ ố ợ ị bi u th  tình hu ng trong tranh b ng 1 phép tính thích h p.

ế ệ ậ VD: Bài 5 ti t luy n t p trang 46.

1 + 2 = 3

ấ ầ ọ ọ ể ọ   ­ Bài đ u tiên r t quan tr ng nên tôi cho h c sinh quan sát kĩ tranh đ  h c

ả ả ấ ấ ỏ sinh bi ế ượ t đ c” Có m y qu  bóng? Thêm m y qu  bóng? H i có t ấ ả  t c

ả ơ ớ   ọ máy qu  bóng?”.Sau đó tôi giúp h c sinh nêu thành bài toán đ n v i 1

ỏ ả ạ ả ả ộ phép tính c ng: “ An có 1 qu  bóng. Hà có 2 qu  bóng. H i c  hai b n có

ề ấ ả ọ ạ ể m y qu  bóng?”. Cho nhi u h c sinh nêu l ủ   i bài toán theo ý hi u c a

ẫ ủ ắ ả ộ ố mình, không b t bu c ph i gi ng y nguyên bài toán m u c a cô.

ấ ạ ừ ấ ả ể ọ ể ầ ­ Tôi nh n m nh vào t : “có, thêm, có t t c ” đ  h c sinh d n hi u đ ượ   c:

ụ ộ ừ ấ ả ể “ thêm” có nghĩa là: “c ng” và c m t : “ có t ắ ằ   ắ t c ” đ  ch c ch n r ng

ệ ế ộ ẽ ự chúng ta s  th c hi n vi ố t phép tính c ng vào ô tr ng đó. Tôi cũng không

ứ ả ặ ọ ể áp đ t h c sinh c  ph i nêu phép tính theo ý giáo viên mà có th  nêu:

ặ 1 + 2 = 3 ho c 2 + 1 = 3

1 + 2 = 3

ướ ủ ạ ụ ẫ ậ ọ ­ Tôi đã h ng d n h c sinh làm  theo đúng m c tiêu c a d ng bài t p này

ị ộ ủ ể ọ ố là: Giúp h c sinh hình thành kĩ năng bi u th  m t tình hu ng c a bài toán

ộ ươ ứ ớ ỗ ằ b ng m t phép tính t ẽ ng  ng v i m i tranh v .

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 18 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ế ợ VD:  Bài 5( b) trang 50.Vi t phép tính thích h p.

ậ ọ ữ   Cho h c sinh xem tranh, nêu bài toán: Có 4 con chim đang đ u, 1 con n a

ế ỏ ấ ả ấ bay đ n. H i có t t c  m y con chim?

ể ọ H c sinh có th  nêu:

ữ ế ậ ỏ ấ ả ấ 1. Có 4 con chim đang đ u, 1 con n a bay đ n. H i có t t c  m y con

chim?

ọ ế H c sinh vi t:        4 + 1 = 5

ậ ỏ 2. Có 1 con chim đang bay và 4 con chim đ u trên cành. H i có t ấ ả ấ   t c  m y

con chim?

ọ ế H c sinh vi t phép tính: 1 + 4 = 5

ấ ỏ ạ ấ 3.Có 5 con chim, bay m t 1 con. h i còn l i m y con?

ọ ế H c sinh vi t phép tính: 5 ­ 1 = 4

ấ ả ấ ậ ỏ 3. Có t t c  5 con chim, trong đó có 4 con đ u trên cành. H i có m y con

đang bay?

ọ ế H c sinh vi t phép tính: 5 ­ 4 =1

ể ề ấ ả ế ề ả Có r t nhi u cách đ  nêu, gi i bài, có nhi u k t qu  đúng toán tôi th ườ   ng

ớ ứ ư ậ ủ ư ế ọ xuyên khuy n khích h c sinh làm nh  v y. nh ng v i b c tranh c a bài 5b

ẽ ướ ể ọ ể ế ẫ trang 50. Tôi s  h ng d n đ  h c sinh có th  vi t:

1 + 4 = 5

ủ ể ớ ợ ố đ  phép tính phù h p v i tình hu ng c a bài toán nêu ra.

ươ ự ư ậ ế ế ế ­ T ng t nh  v y cho đ n h t ti ệ ậ t 61: Luy n t p trang 85.

ư ậ ủ ạ ố ọ ­ Nh  v y qua giai đo n 1 h c sinh c a tôi đã hình thành t t kĩ năng khi

ư ậ ạ làm d ng bài t p nh  trên. Đó là:

- Xem tranh vÏ.

- Nªu bµi to¸n b»ng lêi.

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 19 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

- Nªu c©u tr¶ lêi.

- §iÒn phÐp tÝnh thÝch hîp víi t×nh huèng trong

ừ ế ầ ế ế ế Tu n 16: (T  ti t 62 trang 87 đ n h t ti t 83 trang 113) tranh.                2. Giai đo n 2:ạ

ừ ể ạ ọ ợ ữ   T  giai đo n này, h c sinh không quan sát tranh đ  nêu phép tính thích h p n a

ể ế ự ắ mà chuy n sang: “ Vi ợ t phép tính thích h p” d a vào tóm t t bài toán.

ả Bài 3( b) trang 87:    Có : 10 qu  bóng

Cho: 3 qu  bóng

ề ầ ạ ọ ọ Còn : . . . qu  bóng ế ụ ươ T ự ư ở  nh ng t giai đo n 1.Tôi ti p t c cho h c sinh đ c nhi u l n tóm t ắ   t

ể ế ụ ứ ậ ồ ướ ữ bài toán r i căn c  vào thu t ng : : “Có, cho, còn” đ  ti p t c h ọ   ẫ ng d n h c

ớ ừ ự ệ ừ sinh: “ cho” là b t đi và t ả  “còn” là chúng ta ph i th c hi n phép tính tr vào ô

ố tr ng.

10 ­ 3 = 7

ư ậ ở ạ ầ ớ ọ Nh  v y giai đo n này h c sinh đã quen d n v i cách nêu bài toán, câu

ả ờ ằ ẽ ấ ậ ợ ệ ệ ạ tr  l i b ng mi ng. Rèn luy n thành th o kĩ năng này s  r t thu n l ọ   i khi h c

ươ ọ ả ờ sinh b ạ c vào giai đo n h c: “ gi i toán có l i văn”

ạ ừ ế ờ ố t 84: bài toán có l ọ   ế i văn) trang 115 đ n cu i năm h c 4. Giai đo n 3: T  (ti

ệ ả ờ ứ ọ sinh chính th c h c, rèn luy n gi i bài toán có l i văn.

ậ ế ấ ạ ờ a.Nh n bi t c u t o bài toán có l i văn.

ế ờ ượ ớ ề ư ọ Ti t 84: Bài toán có l ọ i văn. H c sinh đ ệ   c h c v i đ  toán ch a hoàn thi n.

ế ụ ử ụ ạ ở ấ ọ ạ Ti p t c s  d ng kĩ năng quan sát tranh, h c sinh đã r t thành th o giai đo n 2

ố ớ ọ ố ề ề ệ ớ ậ v y nên hoàn thi n n t đ  bài toán là đi u không khó đ i v i h c sinh l p tôi.

ế ụ ể ọ ả ắ ắ ộ ờ ở ớ ồ Ti p t c tôi gi ng đ  h c sinh n m ch c m t bài toán có l i văn l p 1 g m 2

ph n:ầ

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 20 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ầ ế ầ ầ ỏ ế ồ +   Ph n   cho   bi t,   ph n   h i.(   Ph n   cho   bi t   g m   2   ý:   Có   .   .   .   cho

thêm.Có  . . .và.Có. . . bay đi, . . . .)

ờ ầ Bài toán có l ế ố i văn còn thi u s  và câu h i: ỏ  ( cái đã cho, cái c n tìm)

ầ ồ G m 4 bài toán có yêu c u khác nhau.

ế ố ỗ ấ ể ợ VD: Bài 1 ( trang 115).Vi t s  thích h p vào ch  ch m đ  có bài toán.

ạ ạ ớ ấ ả ỏ i. H i có t t c  bao nhiêu Bài toán 1: Có …b n, có thêm… b n đang đi t

b n ?ạ

ạ ớ ỏ ấ ả Bài toán 2: Có … con , có thêm … con th  đang ch y t ỏ i. H i có t t c  bao

nhiêu con th  ?ỏ

ế ầ ỏ * Bài toán còn thi u câu h i ( cái c n tìm)

ế ế Bài 3  Vi ỏ ể t ti p câu h i đ  có bài toán.

ẹ Bài toán 3 : Có 1 gà m  và có 7 gà con.

ỏ H i ………………………………………………….?

ế ả ố ả ầ ỏ * Bài toán còn thi u c  s  c  câu h i ( cái đã cho và cái c n tìm)

ế ậ Bài toán 4: Có … con chim đ u trên cành, có thêm….con chim bay đ n.

ỏ H i ………………………………………………….?

ề ế ạ ạ ả ị    ­ D y d ng toán này tôi ph i xác đ nh làm th  nào giúp các em đi n đ  đ ủ ượ   c

ữ ệ ủ ế ướ ầ các d  ki n (cái đã cho và cái c n tìm) còn thi u c a bài toán và b ầ c đ u các

ể ượ ờ ả ủ ữ ệ em hi u đ c bài toán có l i văn là ph i đ  các d  ki n; đâu là cái đã cho và đâu

ầ là cái c n tìm.

ả ờ ặ ỏ ề ố ể ế ấ ỗ i và đi n s  còn thi u vào ch  ch m đ  có B c 1ướ :  GV đ t câu h i ­ HS tr  l

ế ợ ế ấ ố ẫ   bài toán. Giáo viên k t h p dùng ph n màu ghi s  còn thi u vào bài toán m u

ớ ả trên b ng l p.

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 21 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ướ ữ ệ ướ ẫ ầ ị H ng d n các em xác đ nh cái đã cho và cái c n tìm. (d  ki n và yêu B c 2:

ữ ệ ấ ạ ừ ọ ầ c u bài toán). Dùng ph n màu g ch chân d  ki n và t quan tr ng (t ấ ả ủ   t c ) c a

bài toán.

ọ ạ ị Sau khi hoàn thành 4 bài toán giáo viên nên cho các em đ c l i và xác đ nh

ế ả ế ế ầ bài 1 và bài 2 thi u cái đã cho; bài 3 thi u cái c n tìm; bài 4 thi u c  cái đã cho và

ề ầ ượ ờ ả cái c n tìm. Qua đó giúp các em hi u đ ạ c đây là d ng toán có l i văn ph i có

ủ ữ ệ đ  d  ki n.

ả ờ b.Quy trình gi i toán có l i văn.

ướ ồ          G m các b c:

ể       ­ Tìm hi u bài toán.

ắ ­ Tóm t t bài toán.

ả ầ ồ ờ ả ố ­ Gi i bài toán.( g m 3 ph n: câu l i gi i, phép tính, đáp s ).

ả ờ Ví d : D y bài: Gi ụ ạ i bài toán có l i văn

ả ả ỏ ỏ ấ ả  t c Bài 1 trang 122: An có 4 qu  bóng xanh vàcó 5 qu  bóng đ . H i An có t

ấ ả m y qu  bóng ?

ướ ể ầ ọ Tìm hi u bài: Tôi yêu c u h c sinh B c 1:

ạ ­ Quan sát tranh minh ho  trong SGK

ọ ­ Đ c bài toán.

ể ặ ỏ ­ Đ t câu h i tìm hi u bài.

ế ả + Bài toán cho bi t gì?  (An có 4 qu  bóng xanh )

ế ữ ả ỏ + Bài toán còn cho bi t gì n a? (và có 5 qu  bóng  đ )

ầ ấ ả ấ ả + Bài toán yêu c u tìm gì? (An có t t c  m y qu  bóng?)

ầ ủ ữ ệ ạ Tôi g ch chân d  ki n, yêu c u c a bài toán.

ướ ắ Tóm t t bài toán. B c 2:

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 22 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ướ ể ọ ệ ẫ ắ ủ ọ Tôi h ng d n đ  h c sinh hoàn thi n tóm t t c a bài toán. Lúc này h c sinh

ỉ ầ ự ế ệ ỏ ắ ch  c n d a vào bài toán cho bi t gì và bài toán h i gì là đã hoàn thi n tóm t t.

ả An có: 4 qu  bóng xanh.

ả ỏ                  có: 5 qu  bóng đ .

ấ ả ả Có t t c : . . . qu  bóng?

ọ ạ ầ ắ ọ ­ Yêu c u h c sinh đ c l i tóm t t.

ướ ả Gi i bài toán. B c 3:

Cã thÓ lång c©u lêi gi¶i vµo trong tãm t¾t ®Ó dùa vµo ®ã häc sinh

dÔ viÕt c©u lêi gi¶i h¬n ch¼ng h¹n dùa vµo dßng cuèi tãm t¾t häc sinh cã

thÓ viÕt ngay c©u lêi gi¶i víi nhiÒu c¸ch kh¸c nhau chø kh«ng b¾t buéc häc

sinh ph¶i viÕt theo mét kiÓu.

ể ướ ẫ ế ờ ả Tôi có th  h ng d n các em vi t câu l i gi ố i theo 1 s  cách sau:

ồ ỏ ớ ừ ầ ự ấ ỏ ố đ u (H i)và cu i (m y qu ả ỏ ủ Cách 1: D a vào câu h i c a bài toán r i b  b t t

ờ ả ặ ờ ả ể bóng?) đ  có câu l i gi i: “An có :” ho c thêm t i gi i An có s ố ể ừ là đ  có câu l

ả qu  bóng là:”

ư ừ ả ở ế ầ ố ỏ ừ “qu  bóng” cu i câu h i lên đ u thay th  cho t ỏ  “H i” và Cách 2:  Đ a t

ừ ố ở ầ ở ố ể ả ấ ả thêm t S  (  đ u câu), là ố  cu i câu đ  có “ S  qu  bóng An có t t c  là:”

ủ ự ố ắ ừ t coi đó là “t ủ  khoá” c a câu l ờ   i Cách 3: D a vào dòng cu i cùng c a câu tóm t

ả ồ ụ ừ ố ủ ắ ắ ấ ả gi i r i thêm th t chút ít. Víd : T  dòng cu i c a tóm t t “Có m y qu  bóng?”.

ọ ế ờ ả ấ ả H c sinh vi t câu l i gi i:Có t t c  là:”.

ỏ ả ệ ạ ấ ả ỏ ể Cách 4: Giáo viên nêu mi ng câu h i: “H i c  hai b n có m y qu  bóng?” đ

ả ờ ể ệ ả ạ ọ h c sinh tr  l ồ i mi ng: “ C  hai b n có là” r i chèn phép tính vào đ  có c  b ả ướ   c

ả ồ ờ ả gi i (g m câu l i gi i và phép tính):

ấ ả T t c  An có là:

ả 4+ 5  = 9 (qu  bóng)

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 23 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ả ọ ỉ ồ   Cách 5:  Sau khi h c sinh tính xong: 4 + 5  = 9 (qu  bóng). Giáo viên ch  vào 9 r i

ủ ủ ả ố ấ ả ỏ h i: “ 9 qu  bóng này là c a  ai? ” ( s  bóng c a An có t ừ t c ). T  câu tr  l ả ờ   i

ử ỉ ờ ả ủ ố ủ ọ c a h c sinh ta giúp các em ch nh s a thành câu l i gi i: “S  bóng c a An có t ấ   t

ề ấ ậ ờ ả ế ụ ướ ả c  là”…V y là có r t nhi u câu l i gi i khác nhau. Ti p t c h ọ   ẫ ng d n h c

ế sinh vi t các phép tính.

ố ế ả ấ ộ ế ­ Tôi nêu ti p: “Mu n bi ấ   t An có m y qu  bóng  ta làm tính gì? (tính c ng); M y

ấ ặ ằ ấ ớ ộ ộ c ng v i m y? (4  + 5  =  9)  ho c 5  c ng 4  b ng m y? (5 +4  = 9);

ế ụ ể ọ ế ả ợ Ti p t c tôi g i ý đ  h c sinh nêu ti p “9  này là 9 qu  bóng) nên ta vi ế   t

ủ ể ấ ặ ả ả ầ ơ “qu  bóng” vào d u ngo c đ n: 4 + 5 = 9 ( qu  bóng). Đ  bài toán đ y đ  các

ướ ướ ẫ ế b c giáo viên h ng d n các em vi ố t đáp s .

ả ờ c. Trình bày bài gi i bài  toán có l i văn.

ư ự ọ ờ ờ ệ H c sinh ch a t mình trình bày bài toán có l i văn bao gi nên vi c trình bày

ờ ả ướ ệ ấ ộ bài toán có l i văn cũng là m t vi c làm r t khó. Giáo viên ph i h ỉ   ẫ ỉ ng d n t  m ,

ậ ặ ế ờ ả ư ệ ọ ẩ c n th n. Tuy nhiên vi c h c sinh làm sai ho c vi t câu l i gi i ch a đúng cũng

ố ườ ề ỏ ắ ả ợ ọ là đi u khó tránh kh i. Đây là 1 s  tr ng h p h c sinh hay m c ph i.

ợ ng h p 1: iả

ả ố

ư ọ ế ố t trình bày sao cho cân đ i.

ế ờ t câu l i gi

ườ Tr Bài gi 4 + 5 = 9 qu  bóng Đáp s  : 9 qu  bóng. ươ                  ( Phan Thành D ng. H c sinh ch a bi ả ư Ch a bi i.) ườ Tr ế t vi ợ ng h p 2:

iả ả ố

ố Bài gi 4 + 5 = 9 ( Qu  bóng) ả                        Đáp s : 9 qu  bóng. An có s  qu  bóng là:

ọ ờ ả ả ế ư t đ a câu l i gi i lên trên phép tính)

ườ ( Đoàn Th  Mai Hoa. H c sinh không bi Tr ị ợ ng h p 3:

iả Bài gi ả ố An còn s  qu  bóng là: ả 4 + 5 = 9 ( qu  bóng)

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 24 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ố Đáp s : 9 qu  bóng

ế ọ ế ế ờ ả ( Ngô Ti n Tài. H c sinh không bi t câu l i gi i). ả t vi

ườ Tr ợ ng h p 4:

iả

Bài gi ấ ả ố An có t

ả t c  s  qu  bóng là: ả

4 + 5  = 9 ( qu  bóng) ố               Đáp s : 9 qu  bóng ệ ả ể ọ ễ ượ ( Nguy n Di u Linh. H c sinh hi u và làm đ c bài).

Ự Ạ Ệ III. D Y TH C NGHI M.

ố ả ả ờ ế         Sau khi ti n hành 1 s  gi i pháp : “ Gi i toán có l ớ   ọ i văn”cho h c sinh l p

ư ề ọ 1.Tôi ra đ  cho h c sinh làm bài nh  sau:

ẹ ố ữ ỏ Vinh có 10 cái k o, b  cho Vinh thêm 10cái n a.H i Vinh có t ấ ả t c

bao nhiêu cái k o?ẹ

Ả Ạ ƯỢ Ế IV. K T QU  Đ T Đ C.

ắ ượ ủ ữ ệ ọ Do n m đ c vai trò quan tr ng c a phân môn Toán nên nh ng vi c làm

ượ ế ườ ờ ờ trên đã đ c tôi ti n hành th ng xuyên trong các gi ớ  Toán. So v i th i gian

ư ề ế ờ ả ệ ầ đ u nhi u em còn làm sai, ch a bi t trình bày câu l i gi i, phép tính thì hi n

ờ ớ ỉ ệ ọ ế ả ờ ấ ả gi l p t  l h c sinh không bi t gi i toán có l i văn còn r t ít. Kĩ năng gi i

ờ ệ toán có l i văn qua đó mà nâng lên rõ r t.

ả ướ ế ả ụ ả Đây là b ng k t qu  tr ệ c và sau khi áp d ng bi n pháp “ rèn kĩ năng gi i

ờ ạ ọ ọ ớ ớ Toán có l i văn cho h c sinh l p 1” vào quá trình d y­ h c phân môn Toán l p 1.

ế L p1A3 TS: 35 em t   sai   câu Ọ t sai phép t   sai   đáp ả   i đúng c  3

ả i ả Gi cướ b

H C SINH ế ế Vi Vi Vi số ờ tính i gi l 17 = 48,58% 10 = 28,57% 5 = 14,28% 3 = 8,57%

ệ ướ Tr ự th c hi n đ c   khi   ề

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 25 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

5 = 14,28% 6 = 17,14% 1 = 2,85% 23 = 65,73% ệ ề

tài Sau khi ự th c hi n đ tài

Ọ Ệ V. BÀI H C KINH NGHI M.

ệ ứ ụ ả ng pháp rèn kĩ năng “gi Qua vi c nghiên c u, áp d ng ph

ươ ế ứ ượ i toán có l ả ệ c vi c gi

ả ờ i gi

ượ ợ

ả ờ ệ

ệ ạ ả ả ọ ờ ệ i Toán có l

ố ớ ả ự ả ẹ ấ ọ ờ   i ấ ớ ọ ậ   i toán văn” cho h c sinh l p 1.Tôi nh n th y n u giáo viên ý th c đ ọ   ừ ầ ầ ớ ạ ớ ọ ở ờ  đ u năm khi h c i văn m i l i thì ngay t  v i h c sinh  có l  ph n câu l ế ọ ớ ạ ượ ế   t phép tính thích h p ”. H c sinh đ sinh đ c rèn c ti p xúc v i d ng toán: “ vi ệ ừ ệ ệ   i, nêu mi ng phép luy n ngay t  vi c nêu mi ng bài toán, nêu mi ng câu tr  l ẽ ấ ơ ầ tính thì sang đ u kì II vi c h c d ng “ Gi   i văn” s  r t đ n gi n và nh  nhàng đ i v i c  giáo viên và h c sinh.T  b n thân tôi th y:

ươ ệ ề ế ­ Giáo viên g ẫ ng m u, nhi ẻ t tình, yêu ngh , m n tr .

ệ ổ ớ

ữ ờ ề ị ể ọ ỡ ườ ườ ng xuyên liên h  trao đ i thông tin đa chi u gi a gia đình v i nhà   ọ   ệ ng đ  quan tâm, giúp đ  và có bi n pháp k p th i giúp h c sinh h c

­ Th tr ị không b  sa sút.

ứ ẩ ặ ồ ọ

ạ ủ ệ ầ ớ ố

ạ ế ệ ả ạ ị ­ Giáo viên nghiên c u kĩ bài, chu n b  chu đáo đ  dùng d y h c ho c bài ế ư so n   Power   Point   khi   đ n   l p(   Tr òng   tôi   đã   đ y   đ   h   th ng   máy ụ ụ chi u, máy vi tính ph c v  cho vi c gi ng d y)

ả ẫ ả ậ ụ ạ ớ ệ   ế ­ Tham kh o tài li u có liên quan đ n bài gi ng. Luôn bám sát tài li u ươ   ổ ng ng d n sách giáo viên, luôn đ i m i, v n d ng linh ho t ph

ọ ướ h ạ pháp d y h c.

ệ ể ụ ụ ả ạ ử ụ ­ S  d ng tri t đ  kênh hình trong sách giao khoa  ph c v  cho gi ng d y.

ầ ủ ị ờ ớ ả ố ượ ọ ớ ­ Quan tâm đ y đ , k p th i t i c  3 đ i t ng h c sinh trong l p.

ự ờ ọ ỏ ồ ệ ự ế ệ ồ ,h c h i đ ng nghi p, t ứ  trau d i ki n th c kinh nghi m cho

­ Năng d  gi ả b n thân.

ứ ưở ố ớ ọ ộ ­ Chú ý hình th c khen th ng, đ ng viên đ i v i h c sinh.

Ầ PH N III. PH N K T LU N

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 26 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

I. Đánh giá chung:

ẻ ả ể ệ ề ầ ấ ặ ớ V i tinh th n trách nhi m cao đ  cho tr  c m th y không n ng n  quá khi

ả ọ ự ề ạ ầ ươ ẻ ph i h c nhi u gay áp l c cho tr . Giáo viên t o b u không khí vui t ổ   i, sôi n i

ượ ư ậ ẻ ẽ ọ ơ ọ ơ ớ ể ọ đ  h c sinh luôn đ c: H c mà ch i ­ ch i mà h c. Nh  v y tr  s  nh  lâu, làm

ư ở ữ ớ ọ đúng, làm nhanh nh ng bài h c trên l p cũng nh nhà.

ế ề ấ II.Ý ki n đ  xu t.

ệ ạ ự ủ ể ọ ớ ạ                    Sau khi tìm hi u th c tr ng c a vi c d y và h c Toán l p 1, tr ườ   ng

ư ể ạ ọ ị ượ ộ ố ế ẫ ti u h c Ba Tr i, cũng nh  xác đ nh đ ự   c m t s  nguyên nhân d n đ n th c

ủ ệ ạ ầ ố ộ ỏ tr ng đó. Tôi mong mu n đóng góp m t ph n nh  bé c a mình vào bi n pháp rèn

ả ấ ượ ầ ọ ớ kĩ năng gi ằ i toán cho h c sinh l p 1 nh m góp ph n nâng cao ch t l ạ ng d y và

ể ượ ề ấ ạ ố ọ h c môn Toán .Đ  làm đ c đi u đó, tôi  mong mu n các c p lãnh đ o, các ban

ngành giáo d c:ụ

ệ ầ ả ọ ­ C n có thêm tài li u tham kh o, nâng cao cho giáo viên và h c sinh đ  b ể ổ

ươ ứ ạ ầ ạ ọ sung ph ng pháp d y, đáp  ng nhu c u d y – h c.

ể ọ ứ ữ ề ạ ơ ổ ổ ỏ ­T  ch c nhi u h n n a các bu i sinh ho t chuyên môn đ  h c h i kinh

ủ ệ ệ ồ nghi m c a các đ ng nghi p.

ố ự ờ ệ ả ớ ườ ­ Duy trì t t vi c thao gi ng, thăm l p, d  gi giáo viên trong tr ng.­ Các

ạ ườ ơ ữ ớ ấ c p lãnh đ o th ng xuyên, quan tâm h n n a t i giáo viên v

ể ự ệ ố ề ệ ể ạ ọ ọ à h c sinh, t o m i đi u ki n đ  các em có th  th c hi n t ề t quy n đ ượ   c

ắ ằ ắ ả ư ế ế ạ ọ h c hành Ch c ch n r ng gi ề i pháp tôi đ a ra còn nhi u h n ch , thi u sót do

ế ừ ủ ệ ả ạ ấ ậ ượ đúc k t t kinh nghi m gi ng d y c a cá nhân. R t mong nh n đ ế   c ý ki n

ủ ệ ệ ồ ườ ạ đóng góp chân thành c a các b n đ ng nghi p, Ban giám hi u tr ng giúp, cho

ọ ậ ả ố ệ ệ ạ ấ ổ ớ ươ ạ vi c h c t p đ t hi u qu  t ầ t nh t góp ph n đ i m i ph ọ   ng pháp d y h c

thành công.

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 27 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

ả ơ   Tôi xin chân thành c m  n.

ườ ự ệ ạ                                                                      Ba Tr i ngày 9­ 5­2013 i th c hi n                                                                              Ng

ị Lê Th  Kim Thanh

Ạ Ế Ế Ý KI N ĐÁNH GIÁ X P LO I

Ọ Ơ Ở Ộ Ồ Ủ C A H I Đ NG KHOA H C C  S

......................................................................................................................................

......................................................................................................................................

......................................................................................................................................

......................................................................................................................................

......................................................................................................................................

......................................................................................................................................

Ngày        tháng           năm

ộ ồ ủ ị Ch  t ch h i đ ng

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 28 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

Ộ Ồ Ạ Ủ Ọ Ế ĐÁNH GIÁ X P LO I C A H I Đ NG KHOA H C

Ụ Ạ Ệ NGÀNH GIÁO D C ĐÀO T O HUY N

......................................................................................................................................

......................................................................................................................................

......................................................................................................................................

......................................................................................................................................

......................................................................................................................................

Ngày        tháng           năm

ộ ồ ủ ị Ch  t ch h i đ ng

......................................................................................................................................

......................................................................................................................................

......................................................................................................................................

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 29 -

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n líp 1.

Lª Kim Thanh - Trêng TiÓu häc Ba Tr¹i

- 30 -