1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯNG YÊN
TRƯỜNG THPT NAM PHÙ C
--------------------
Đề tài:
HOÀN THIỆN KẾ TOÁN TIỀN LƯƠNG VÀ
CÁC KHOẢN TRÍCH THEO LƯƠNG
CÁC ĐƠN VỊ TRƯỜNG HỌC
NGƯỜI THỰC HIỆN: Nguyễn Thị Ngọc Loan
ĐƠN VỊ CÔNG TÁC: Trường THPT Nam Phù C
CHỨC VỤ: Kế toỏn
m học: 2012 – 2013
PHẦN I: MĐẦU
2
1. Lí do chọn đề tài
Kế toỏn là một cụng ckhụng ththiếu trong sphỏt triển kinh tế
hội của loài người, bởi gắn liền với hoạt động quản lý. ng việc kế toán
đũi hỏi sự chi tiết, rừ ràng và cú độ chính xác cao. Do đó cần phi có sự thay
đổi về mọi mặt để thể đáp ứng được yêu cu quản ngày ng cao n,
phù hợp với sự phát triển của thời đại.
Trải qua nhiu năm đổi mi, nền kinh tế của Việt Nam đó cú nhiều
khởi sắc, chế quản tài chnh cú sự thay đi sâu sắc đó tỏc động lớn
đến hoạt động trong các đơn vị hành chính snghiệp. Trong nền kinh tế thị
trường hiện nay, các đơn vị hành chính snghip được giao quyền tch
trong hạch toán kinh p khoán. Muốn thưc hin được điều đó các đơn vị cần
phải chế quản một cỏch khoa học, hợp lý, thực hiện tổng hũa nhiều
biện phỏp. Trong đó tiền lương cũng là một vấn đề được quan tâm.
Nói đến tiền lương ta i đến giá cả của sức lao động, sự phát triển
của các đơn vị hành chính snghiệp, là thhiện giá tr, vị thế của người lao
động đối với gia đỡnh, quan hội. Lao động của con người - theo
Mác là một trong ba yếu tố quan trọng và quyết định sự tn tại của quá trỡnh
sản xuất. Lao động giữ vai tchủ chốt trong việc tỏi tạo ra của cải vật chất,
tinh thần cho hội, lao động năng suất, chất lượng đạt hiệu quả
cao là nhân tđảm bảo cho sự phồn thịnh của mọi quốc gia.
Người lao động chỉ phát huy hết khả năng và trách nhim của mỡnh
khi nhận được mức thù lao thỏa đáng. Bởi vậy một chính ch tiền lương
thỏa đáng ng tích lũy và ci thiện đời sống con người. Tiền lương một
vấn đề thiết thân nh hưởng tới đời sống ca n bộ ng nhân viên chc,
tin lương được qui định một cách đúng đắn, kế toán tin lương chính xác,
đầy đlà yếu tố kích tch sức lao động, ng cao tay nghề. Đồng thời phải
tổ chức hạch toán chi phí tin lương mt cách chính xác và đầy đủ hơn nhằm
3
phản ánh một ch trung thực ng lực lao động của n bộ, ng nhân viên
chức.
Nhận thức được tầm quan trọng ca vấn đề trên, i chn sáng kiến
kinh nghim: Hoàn thiện kế toán tiền lương các khoản trích theo
lương ở các đơn vị trường học” làm sng kiến kinh nghiệm của mnh.
2. Mục đích nghiên cứu
2.1.Đối với Nhà quản lý:
- Bỏo cỏo kp thời số liệu tổng hợp, chi tiết ca một hoặc nhiều đơn vị
quản về thụng tin cnhõn, tin lương; công tác nâng lương; các khoản
phụ cấp, thu nhập chịu thuế; việc tăng, giảm lao động trong tháng, năm…
- Báo cáo kịp thời về số liệu, lập kế hoạch trong tương lai…
- Có thxem lại số liu ca các kỳ trước tháng, năm…
- Theo dừi tỡnh hỡnh nhõn s cỏc đơn vị, nhằm kế hoạch b
sung, điều chuyển…
2.2. Đối với người làm công tác chuyên môn (kế toán):
- Báo cáo kịp thời số liệu hiện tại, tương lai, quá khứ.
- Hàng tháng, chcần 1 cái click chuột là ngay 1 bng thanh toán
tin ơng cho người lao động của tháng đó nhằm giảm được thời gian làm
việc trờn mỏy tớnh….
- Giúp kế toán thao tác tự động hóa trong công tác chi trả lương cho
người lao động, mà nó đem lại mt kết quchính xác, tránh sai sót.
- Thông qua đó, chấp hành tốt Ch th số 20/2007/CT-TTg ngày
24/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ v việc chi trả lương qua i khoản cho
các đối tượng hưởng lương t ngân sách nhà nước; việc trả lương qua i
4
khoản trên ssdụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Thời gian qua, việc trả lương qua i khoản cho các đối tượng hưởng ơng
tngân sách nhà nước đó được áp dụng tại rất nhiều đơn vị hành chính s
nghiệp trong đó có Trường THPT Nam Phù Cừ.
- Thi gian kim soát, xem bảng lương, thanh toán cho người lao
động một cách kp thời nhanh chóng lại không sai lệch.
- ththeo dừi khạn nõng lương; nghu; thi gian đóng, tham
gia bảo hiểm…
2.3. Đối với người lao động:
- Bên cnh việc nhận lương, người nhận lương cũn được đối chiếu
kim tra c thông tin về tài khoản c nhõn, cấp bậc chức vụ, số
ngạch ơng, hệ slương, hệ số phụ cấp chức vụ và phcấp khác (nếu )
đúng với họ và n mỡnh khụng; tiền ơng mỡnh được lĩnh đúng với
sngày ng m việc; số ngày BHXH tr thay lương, s ngày ngh việc
không hưởng lương hay không? Việc kiểm tra đôi lúc không đthời gian
cũng như thông tin kng thể hiện được đầy đtrên bng lương do vậy nếu
thực hiện chương trỡnh này giỳp người lao động thể tra cứu qua mạng
Intenet, điện thoại nhân; rất phù hợp vi một số lao động thường xuyên đi
công tác.
- Quản thụng tin về tiền lương, thu nhập của mỡnh. Nhằm quản
tốt việc thu nhập cũng như việc kê khai, hoàn thuế thu nhập cá nhân…
3. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu của đề tài ng dụng CNTT trong quản tin
lương nhân sđược áp dụng cho các đơn vị Hành chính, snghiệp đang
5
áp dụng hệ thống thang, bảng lương theo Ngh định số 204/2004/NĐ-CP
ngày 14/12/2004 của Chính phủ quy định vchế độ tiền lương đối với cán
bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
4. Phương pháp nghiên cu:
Để hoàn thành SKKN này, người viết đó sdụng một số phương
pháp nghiên cu sau:
1. Phương pháp nghiên cứu luận
2 Phương pháp nghiên cứu thực tin
3 Phương pháp thống kê toán học, bảng biểu