YOMEDIA
ADSENSE
SKKN: Hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương ở các đơn vị trường học
1.404
lượt xem 316
download
lượt xem 316
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các đơn vị hành chính sự nghiệp được giao quyền tự chủ trong hạch toán kinh phí khoán. Muốn thưc hiện được điều đó các đơn vị cần phải có cơ chế quản lý một cách khoa học, hợp lý, thực hiện tổng hũa nhiều biện pháp. Bài SKKN về kế toán tiền lương ở trường học, mời các bạn tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương ở các đơn vị trường học
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯNG YÊN TRƯỜNG THPT NAM PHÙ CỪ -------------------- Đề tài: HOÀN THIỆN KẾ TOÁN TIỀN LƯƠNG VÀ CÁC KHOẢN TRÍCH THEO LƯƠNG Ở CÁC ĐƠN VỊ TRƯỜNG HỌC NGƯỜI THỰC HIỆN: Nguyễn Thị Ngọc Loan ĐƠN VỊ CÔNG TÁC: Trường THPT Nam Phù Cừ CHỨC VỤ: Kế toỏn Năm học: 2012 – 2013 PHẦN I: MỞ ĐẦU 1
- 1. Lí do chọn đề tài Kế toỏn là một cụng cụ khụng thể thiếu trong sự phỏt triển kinh tế xó hội của loài người, bởi nó gắn liền với hoạt động quản lý. Công việc kế toán đũi hỏi sự chi tiết, rừ ràng và cú độ chính xác cao. Do đó cần phải có sự thay đổi về mọi mặt để có thể đáp ứng được yêu cầu quản lý ngày càng cao hơn, phù hợp với sự phát triển của thời đại. Trải qua nhiều năm đổi mới, nền kinh tế của Việt Nam đó cú nhiều khởi sắc, cơ chế quản lý tài chớnh cú sự thay đổi sâu sắc đó cú tỏc động lớn đến hoạt động trong các đơn vị hành chính sự nghiệp. Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các đơn vị hành chính sự nghiệp được giao quyền tự chủ trong hạch toán kinh phí khoán. Muốn thưc hiện được điều đó các đơn vị cần phải có cơ chế quản lý một cỏch khoa học, hợp lý, thực hiện tổng hũa nhiều biện phỏp. Trong đó tiền lương cũng là một vấn đề được quan tâm. Nói đến tiền lương là ta nói đến giá cả của sức lao động, sự phát triển của các đơn vị hành chính sự nghiệp, là thể hiện giá trị, vị thế của người lao động đối với gia đỡnh, cơ quan và xó hội. Lao động của con người - theo Mác là một trong ba yếu tố quan trọng và quyết định sự tồn tại của quá trỡnh sản xuất. Lao động giữ vai trũ chủ chốt trong việc tỏi tạo ra của cải vật chất, tinh thần cho xó hội, lao động có năng suất, có chất lượng và đạt hiệu quả cao là nhân tố đảm bảo cho sự phồn thịnh của mọi quốc gia. Người lao động chỉ phát huy hết khả năng và trách nhiệm của mỡnh khi nhận được mức thù lao thỏa đáng. Bởi vậy một chính sách tiền lương thỏa đáng tăng tích lũy và cải thiện đời sống con người. Tiền lương là một vấn đề thiết thân ảnh hưởng tới đời sống của cán bộ công nhân viên chức, tiền lương được qui định một cách đúng đắn, kế toán tiền lương chính xác, đầy đủ là yếu tố kích thích sức lao động, nâng cao tay nghề. Đồng thời phải tổ chức hạch toán chi phí tiền lương một cách chính xác và đầy đủ hơn nhằm 2
- phản ánh một cách trung thực năng lực lao động của cán bộ, công nhân viên chức. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, tôi chọn sáng kiến kinh nghiệm: “Hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương ở các đơn vị trường học” làm sỏng kiến kinh nghiệm của mỡnh. 2. Mục đích nghiên cứu 2.1.Đối với Nhà quản lý: - Bỏo cỏo kịp thời số liệu tổng hợp, chi tiết của một hoặc nhiều đơn vị quản lý về thụng tin cỏ nhõn, tiền lương; công tác nâng lương; các khoản phụ cấp, thu nhập chịu thuế; việc tăng, giảm lao động trong tháng, năm… - Báo cáo kịp thời về số liệu, lập kế hoạch trong tương lai… - Có thể xem lại số liệu của các kỳ trước tháng, năm… - Theo dừi tỡnh hỡnh nhõn sự ở cỏc đơn vị, nhằm có kế hoạch bổ sung, điều chuyển… 2.2. Đối với người làm công tác chuyên môn (kế toán): - Báo cáo kịp thời số liệu hiện tại, tương lai, quá khứ. - Hàng tháng, chỉ cần 1 cái click chuột là có ngay 1 bảng thanh toán tiền lương cho người lao động của tháng đó nhằm giảm được thời gian làm việc trờn mỏy tớnh…. - Giúp kế toán thao tác tự động hóa trong công tác chi trả lương cho người lao động, mà nó đem lại một kết quả chính xác, tránh sai sót. - Thông qua đó, chấp hành tốt Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg ngày 24/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc chi trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước; việc trả lương qua tài 3
- khoản trên cơ sở sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Thời gian qua, việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước đó được áp dụng tại rất nhiều đơn vị hành chính sự nghiệp trong đó có Trường THPT Nam Phù Cừ. - Thời gian kiểm soát, xem bảng lương, thanh toán cho người lao động một cách kịp thời nhanh chóng lại không sai lệch. - Cú thể theo dừi kỳ hạn nõng lương; nghỉ hưu; thời gian đóng, tham gia bảo hiểm… 2.3. Đối với người lao động: - Bên cạnh việc nhận lương, người nhận lương cũn được đối chiếu kiểm tra các thông tin về mó tài khoản cỏ nhõn, cấp bậc chức vụ, mó số ngạch lương, hệ số lương, hệ số phụ cấp chức vụ và phụ cấp khác (nếu có) có đúng với họ và tên mỡnh khụng; tiền lương mỡnh được lĩnh có đúng với số ngày công làm việc; số ngày BHXH trả thay lương, số ngày nghỉ việc không hưởng lương hay không? Việc kiểm tra đôi lúc không đủ thời gian cũng như thông tin không thể hiện được đầy đủ trên bảng lương do vậy nếu thực hiện chương trỡnh này giỳp người lao động có thể tra cứu qua mạng Intenet, điện thoại cá nhân; rất phù hợp với một số lao động thường xuyên đi công tác. - Quản lý thụng tin về tiền lương, thu nhập của mỡnh. Nhằm quản lý tốt việc thu nhập cũng như việc kê khai, hoàn thuế thu nhập cá nhân… 3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài ứng dụng CNTT trong quản lý tiền lương và nhân sự được áp dụng cho các đơn vị Hành chính, sự nghiệp đang 4
- áp dụng hệ thống thang, bảng lương theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ quy định về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. 4. Phương pháp nghiên cứu: Để hoàn thành SKKN này, người viết đó sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau: 1. Phương pháp nghiên cứu lý luận 2 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 3 Phương pháp thống kê toán học, bảng biểu 5
- PHẦN II: NỘI DUNG CHƯƠNG I CƠ SỞ Lí LUẬN CHUNG VỀ KẾ TOÁN TIỀN LƯƠNG VÀ CÁC KHOẢN TRÍCH THEO LƯƠNG TRONG CÁC ĐƠN VỊ TRƯỜNG HỌC I. Sự cần thiết phải tổ chức kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương trong các đơn vị trường học 1.1. Tiền lương và các khoản trích theo lương 1.1.1. Khỏi niệm tiền lương Nền sản xuất xó hội được cấu thành từ ba yếu tố cơ bản là lao động, đối tượng lao động và tư liệu lao động, trong đó lao động là yếu tố quan trọng nhất bởi nó mang tính chủ động và quyết định.Người lao động bỏ sức lao động để kết hợp với tư liệu lao động tác động lên đối tượng lao động tạo nên của cải vật chất cho xó hội. Tuy nhiờn, sức lao động không phải là vô hạn mà nó phải được tái tạo lại để đảm bảo cho sự sống của con người cũng như liên tục của quá trỡnh sản xuất xó hội. Và như vậy, người sử dụng lao động phải trả cho người bỏ sức lao động hao phí một khoản thu lao này được gọi là tiền lương. Có rất nhiều quan điểm khác nhau về tiền lương, tùy theo các thời kỳ khác nhau mà có cách nhỡn nhận khỏc nhau. Theo quan điểm này thỡ tiền lương vừa được trả bằng tiền vừa được trả bằng hiện vật. Theo quan điểm này thỡ chế độ tiền lương mang tính bao cấp, bỡnh quõn nờn khụng cú tỏc dụng kớch thớch người lao động. Trong thời kỳ bao cấp nhà nước đó ỏp dụng tiền lương theo quan điểm này, ngày nay theo quan điểm mới thỡ: Tiền lương (hay tiền công) là số tiền mà ngời 6
- sử dụng lao động chi trả cho người lao động theo số lượng và chất lượng lao động mà họ đó bỏ ra. 1.1.2. Vai trũ và ý nghĩa của tiền lương * Vai trũ của tiền lương Tiền lương là khoản thu nhập chủ yếu của người lao động, là biểu hiện bằng tiền của sức lao động. Mặt khác tiền lương cũn là đũn bẩy kinh tế để khuyến khích tinh thần hăng hái lao động, kích thích người lao động quan tâm đến kết quả lao động của họ. Vỡ vậy nú phải đóng vai trũ đảm bảo cơ bản cho cuộc sống của người lao động. Để đảm bảo được vai trũ này, trước hết phải đảm bảo được mức sống tối thiểu cho người lao động. Mức sống tối thiểu là mức độ thỏa món nhu cầu về điều kiện sinh hoạt để tồn tại và phát triển. Mức sống tối thiểu được thể hiện qua hai mặt: - Về mặt hiện vật: Thể hiện qua cơ cấu, chủng loại, các tư liệu sinh hoạt và dịch vụ cần thiết để tái sản xuất giản đơn sức lao động; - Về mặt giá trị: Thể hiện qua các giá trị của các tư liệu sinh hoạt và cỏc dịch vụ cần thiết. * í nghĩa của tiền lương Với ý nghĩa trờn thỡ tiền lương không chỉ mang tính chất chi phí mà nó trở thành phương tiện tạo ra giá trị mới. Đứng trên góc độ người lao động thỡ nhờ vào tiền lương mà họ có thể nâng cao mức sống, giỳp họ hũa đồng với nền văn minh của xó hội . Xột trờn một khớa cạnh nào đó thỡ tiền lương là bằng chứng rừ ràng thể hiện giỏ trị,địa vị, uy tín của người lao động đối với gia đỡnh, cơ quan và xó hội. Nú thể hiện sự đánh giá đúng mực năng lực và công lao của họ đối với sự phát triển của xó hội. 1.1.3. Các khoản trích theo lương Theo chế độ hiện hành thỡ cỏc khoản trớch theo lương gồm: 1.1.3.1. Bảo hiễm xó hội ( BHXH) 7
- Bảo hiểm xó hội là sự đảm bảo thay thể hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc đó chết, trờn cơ sở đóng vào quĩ bảo hiểm xó hội. Theo công ước 102(1952) của ILO đó nờu ra chớn chế độ bảo hiểm. Ở Việt Nam tuy chưa thực hiện được hết chín chế độ đó nhưng cũng đó thực hiện được một số chế độ bảo hiểm. Hiện nay theo Điều 4-Luật bảo hiểm xó hội cú qui định các chế độ bảo hiểm xó hội gồm cỏc chế độ sau: + Chế độ trợ cấp ốm đau; + Chế độ trợ cấp thai sản; + Chế độ trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; + Chế độ hưu trí; + Chế độ tử tuất. Nguồn hỡnh thành quĩ bảo hiểm xó hội chủ yếu do cỏc đơn vị có sử dụng lao động trích một tỷ lệ nhất định trên quĩ tiền lương, tiền công đóng bảo hiễm xó hội của người lao động để nộp cho cơ quan bảo hiểm xó hội theo điều 91 và điều 92 của Luật bảo hiểm xó hội qui định. + Người sử dụng lao động được góp 17% trên quĩ tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xó hội của người lao động trong đơn vị; + Người lao động đóng góp bằng 7% mức tiền lương, tiền công vào quĩ hưu trí và tử tuất; + Nhà nước hỗ trợ thêm để đảm bảo thực hiện các chế độ bảo hiểm xó hội đối với người lao động. Việc sử dụng và chi quĩ bảo hiểm xó hội ở cấp quản lý nào cũng phải thực hiện theo chế độ qui định vỡ bảo hiểm xó hội là một trong những chớnh sỏch kinh tế xó hội quan trọng của Nhà nước. Nó không chỉ xác định khía cạnh kinh tế xó hội mà cũn phản ỏnh một chế độ xó hội của một quốc gia. 8
- 1.1.3.2. Bảo hiểm ytế (BHYT) Trong cuộc sống ai cũng muốn mỡnh được mạnh khỏe, ấm no, hạnh phúc. Nhưng cuộc sống luôn có những rủi ro bất ngờ như: ốm đau,bệnh tật... không thể tránh khỏi. Để có những chủ động trong vấn đề tài chính thỡ mỗi người đều có những biện pháp riêng để tháo gỡ giải quyết. Bảo hiểm y tế ra đời nhằm giúp đỡ mọi người lao động và gia đỡnh họ khi gặp rủi ro: Chi trả cho người lao động khi bị ốm đau điều trị tại bệnh viện và các cơ sở y tế về tiền thuốc men... để đảm bảo đời sống bảo đảm an toàn xó hội.Bảo hiểm y tế là một chớnh sỏch xó hội do Nhà nước tổ chức thực hiện nhằm huy động sự đóng góp của người sử dụng lao động, các tổ chức cá nhân để thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm ytế khi ốm đau, bệnh tật. Quĩ bảo hiểm y tế được hỡnh thành chủ yếu do các đơn vi sử dụng lao động trích một tỷ lệ % nhất định trên tiền lương cơ bản và các khoản phụ cấp để nộp cho cơ quan bảo hiểm xó hội. Theo qui định hiện nay thỡ mức trớch là 4,5% trờn quĩ lương cơ bản và các khoản phụ cấp thường xuyên. Trong đó 3% Nhà nước cấp; 1,5% khấu trừ vào lương của cán bộ công nhân viên chức. 1.1.3.3. Kinh phí công đoàn Kinh phí công đoàn dùng để duy trỡ hoạt động của bộ máy công đoàn các cấp, trợ cấp cho cán bộ công nhân viên chức khi gặp khó khăn. Để có nguồn kinh phí chi cho hoạt động công đoàn, hàng tháng các đơn vị trường học trích theo tỷ lệ qui định hiện nay thỡ trớch 3% trờn quĩ lương cơ bản và các khoản phụ cấp chức vụ thường xuyên. Trong đó 2% ngân sách nhà nước cấp;1% khấu trừ vào lương của công chức viên chức.( 1% Được để lại đơn vị sử dụng) 1.1.3.4. Bảo hiểm thất nghiệp Đối tượng: Là đối tượng tham gia BHXH bắt buộc 9
- Mức đóng: Mức đóng hàng tháng bằng 3% mức tiền lương,tiền công tháng đối với người lao động làm việc theo HĐLĐ, hợp đồng làm việc ( HĐLV) tại đơn vị có sử dụng lao động từ 10 lao động trở lên đóng BHTN ( trong đó: người lao động đóng1%; đơn vị sử dụng lao động đóng 1%; Nhà nước hỗ trợ từ ngân sách 1% được chuyển trực tiếp về quỹ BHTN), bao gồm: - HĐLĐ xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng; HĐLĐ không xác định thời hạn; - HĐLV xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng; HĐLV không xác định thời hạn, kể cả những người được tuyển dụng vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước trước ngày Nghị định số 116/2003/NĐ-CP ngày 10/10/2003 của Chính Phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức trong các đơn vị sự nghiệp nhà nước, trừ những người là công chức theo quy định tại nghị định số 06/2010/NĐ-CP ngày 25/01/2010 của Chính phủ quy định những ngùi là công chức. Quyền lợi: Người tham gia BHTN khi thất nghiệp được hưởng các chế độ sau: - Trợ cấp thất nghiệp: mức trợ cấp thất nghiệp hàng thỏng bằng 60% mức bỡnh quõn tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng phụ thuộc vào thời gian làm việc có đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động. Cụ thể: 12 tháng đến dưới 36 tháng được hưởng 3 tháng; đóng đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng hưởng 6 tháng; đóng đủ 72 tháng đến 144 tháng hưởng 9 tháng; đóng đủ 144 tháng trở lên hưởng 12 tháng. 10
- - Người tham gia bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề và hỗ trợ tỡm việc làm như sau: Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề được hỗ trợ học nghề thực hiện thông qua các cơ sở dạy nghề. Không hỗ trợ bằng tiền để người lao động tự học nghề. Mức hỗ trợ học nghề cho người lao động bằng mức chi phí học nghề trỡnh độ sơ cấp theo quy định của pháp luật dạy nghề. Trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề với mức chi phí cao hơn mức chi phí học nghề trỡnh độ sơ cấp theo quy định của pháp luật thỡ phần vượt quá mức chi phí học nghề trỡnh độ sơ cấp do người lao động chi trả. Thời gian được hỗ trợ họ nghề phụ thuộc vào thời gian đào tạo nghề của từng nghề và từng người lao động, nhưng không quá 6 tháng. Thời gian bắt đầu để được hỗ trợ học nghề tính từ ngày người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng. - Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm giới thiệu việc làm tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí. Thời gian người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm giới thiệu việc làm hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm tính từ ngày người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng và không quá tổng thời gian mà người lao động đó được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xó hội. - Ngoài ra người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng thỏng cũn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật. Trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thỡ người lao động không được hưởng bảo hiểm y tế và phải trả lại thẻ bảo hiểm y tế cho tổ chức bảo hiểm xó hội theo hướng dẫn của Bảo hiểm Xó hội Việt nam. Bảo hiểm Xó hội Việt Nam đóng Bảo hiểm y tế cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. 11
- 1.1.4. Yờu cầu quản lý tiền lương và các khoản trích theo lương Để trả lương cho công chức viên chức đúng(hợp lý) và cỏc khoản trích theo lương được đầy đủ, đảm bảo chế độ cho công chức viên chức, các đơn vị cần đảm bảo các yêu cầu sau: + Đúng với chế độ tiền lương của Nhà nước; + Gắn với quản lý lao động của cơ quan chủ quản; + Trích đúng, trích đủ theo qui định của Nhà nước. 1.1.5. Vai trũ và nhiệm vụ của kế toỏn tiền lương và các khoản trích theo lương Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương không chỉ liên quan đến quyền lợi của người lao động mà liên quan đến tỡnh hỡnh chấp hành cỏc chớnh sỏch về lao động tiền lương của cả nước. Để phục vụ yêu cầu quản lý chặt chẽ, cú hiệu quả, kế toỏn tiền lương và các khoản trích theo lương ở các trường học phải thực hiện các nhiệm vụ sau: + Tổ chức hạch toán đúng thời gian và kết quả lao động của công chức viên chức, tính đúng và thanh toán kịp thời tiền lương và các khoản liên quan khác cho công chức viên chức. + Tớnh toỏn phõn bổ hợp lý chớnh xỏc tiền lương và các khoản trích bảo hiểm xó hội, bảo hiểm y tế, kinh phớ cụng đoàn cho các đối tượng sử dụng liên quan. II. Cỏc hỡnh thức tiền lương, quĩ tiền lương và quĩ bảo hiểm xó hội, bảo hiểm y tế, kinh phớ cụng đoàn 2.1. Hỡnh thức trả lương thời gian 12
- Hỡnh thức tiền lương thời gian là hỡnh thức tiền lương được trả cho cán bộ công chức viên chức căn cứ vào thời gian làm việc thực tế của họ. + Tiền lương tháng Mức lương Mức Hệ Phụ Phải trả = lương x số x cấp tối thiểu lương (nếu có) + Tiền lương thời gian giản đơn: Tiền lương thời gian với đơn giá tiền lương cố định gọi là tiền lương thời gian giản đơn. + Tiền lương thời gian có thưởng: Tiền lương thời gian giản đơn có thể kết hợp chế độ tiền thưởng để khuyến khích cán bộ công chức viên chức làm việc tạo nên tiền lương thời gian có thưởng. III. Nội dung kế toán tổng hợp tiền lương và các khoản trích theo lương 3.1. Kế toán tiền lương 3.1.1. Cỏc chứng từ kế toỏn sử dụng - Bảng chấm công: Mẫu số : 01a-HD là một chứng từ kế toán lao động, dùng để theo dừi ngày cụng làm việc, nghỉ việc, ngừng việc, nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xó hội... và là căn cứ để tính trả lương, trợ cấp bảo hiểm xó hội trả thay lương cho từng người. - Bảng chấm cụng làm thờm giờ: Mẫu số C01b-HD; - Giấy chứng nhận nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xó hội: Giấy này do Sở y tế cấp cho từng cỏ nhõn, nhằm cung cấp số ngày người lao động được nghỉ và hưởng khoản trợ cấp bảo hiểm xó hội, bảo hiểm y tế. - Biên bản điều tra tai nạn lao động; - Bảng thanh toán lương: Mẫu số C02a-HD là chứng từ để hạch toán tiền lương, căn cứ vào đó để thanh toán tiền lương, phụ cấp cho cán bộ công chức viên chức đồng thời là căn cứ để hạch toán tiền lương; 13
- - Danh sách người lao động hưởng trợ cấp bảo hiểm xó hội, bảng này được mở để theo dừi cho cả nhà trường về các chỉ tiêu như họ tên, nội dung từng khoản bảo hiểm xó hội cho người lao động được hưởng trong tháng; - Bảng thanh toán tiền thưởng: Là chứng từ xác nhận số tiền thưởng cho từng cán bộ công chức viên chức là cơ sở để tính thu nhập của mỗi cán bộ công chức viên chức, được lập trong trường hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 3.1.2. Tài khoản kế toỏn sử dụng Kế toỏn sử dụng tài khoản 334 “phải trả người lao động” để phản ánh các khoản phải trả và tỡnh hỡnh thanh toỏn cỏc khoản phải trả cho cụng chức viờn chức về tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xó hội và cỏc khoản thuộc về thu nhập của cụng chức viờn chức. Ngoài ra kế toỏn cũn sử dụng một số tài khoản khác có liên quan như: TK 111, TK 112, TK 461, TK 661... 3.1.3. Phương pháp kế toán tiền lương + Hàng tháng tính tiền lương, các khoản phụ cấp theo qui định phải trả cho cán bộ công chức viên chức và phân bổ cho các đối tượng, kế toán ghi sổ: Nợ TK: 661 - Chi hoạt động Cú TK: 334 – Phải trả cho cụng chức viờn chức. + Các khoản khấu trừ vào thu nhập của công chức viên chức theo qui định kế toán ghi: Nợ TK 334: “phải trả cụng chức viờn chức”: Tổng số cỏc khoản khấu trừ Cú TK 332: Cỏc khoản phải nộp theo lương( BHXH, BHYT). + Khi trả lương cho công chức viên chức bằng tiền, kế toán ghi: Nợ TK 334: Phải trả cụng chức viờn chức Cú TK 111: Tiền mặt 14
- + Khi trả lương cho công chức viên chức qua thẻ cá nhân TM, kế toán ghi: Nợ TK 112: Tiền gửi ngõn hàng, kho bạc Có TK 46121: Nguồn kinh phí hoạt động Nợ TK 334: Phải trả cụng chức viờn chức Cú TK112: Tiền gửi ngõn hàng, kho bạc + Số bảo hiểm xó hội phải trả cho cỏn bộ cụng chức viờn chức theo chế độ bảo hiểm xó hội, kế toỏn ghi: Nợ TK: 332 – Cỏc khoản phải nộp theo lương Cú TK: 334 – phải trả cụng chức viờn chức. 3.2. Kế toán các khoản trích theo lương + Bảo hiểm xó hội: Tỷ lệ trớch là 24% trờn tổng quĩ lương cơ bản, trong đó ngân sách nhà nước cấp 17%, cũn lại trừ vào lương của cỏn bộ cụng chức viờn chức 7%; + Bảo hiểm y tế: Tỷ lệ trích là 4,5% trên tổng quĩ lương cơ bản , trong đó 3% do ngân sách nhà nước cấp, 1,5% cũn lại trừ vào lương của cán bộ công chức viên chức; + Kinh phí công đoàn: Tỷ lệ trích là 3% trên tổng quĩ lương cơ bản, trong đó 2% do ngân sách nhà nước cấp, 1% cũn lại trừ vào lương của cán bộ công chức viên chức ( được để lại cơ quan, đơn vị ) + Bảo hiểm thất nghiệp: Tỷ lệ trích là 3% mức tiền lương,tiền công tháng đối với người lao động làm việc theo HĐLĐ, hợp đồng làm việc ( HĐLV) tại đơn vị có sử dụng lao động từ 10 lao động trở lên đóng BHTN( trong đó: người lao động đóng 1%; đơn vị sử dụng lao động đóng 1%; Nhà nước hỗ trợ từ ngân sách 1% được chuyển trực tiếp về quỹ BHTN). 15
- 3.2.1. Cỏc chứng từ kế toỏn sử dụng + Giấy chứng nhận nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xó hội: Là chứng từ về lao động tiền lương, dùng để xác nhận ngày nghỉ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động...của công chức viên chức làm căn cứ để tính trợ cấp bảo hiểm xó hội trả thay lương theo chế độ qui định. + Danh sách người lao động hưởng trợ cấp Bảo hiểm xó hội: Là bảng tổng hợp và thanh toỏn trợ cấp bảo hiểm xó hội trả thay lương cho công chức viên chức bị ốm, thai sản, tai nạn lao động... + Bảng tiền lương và bảo hiểm xó hội và một số chứng từ khỏc. + Bảng chấm cụng 3.2.2. Tài khoản kế toỏn sử dụng TK 3321: Bảo hiểm xó hội TK 3322: Bảo hiểm y tế TK 3323: Kinh phí công đoàn TK 3324: Bảo hiểm thất nghiệp Ngoài ra kế toỏn cũn sử dụng một số TK khỏc 3.2.3. Phương pháp kế toán các khoản trích theo lương + Hàng thỏng trớch bảo hiểm xó hội, bảo hiểm y tế, kinh phớ cụng đoàn vào chi hoạt động, kế toán ghi: Nợ TK 661211 Cú TK 332 (3321, 3322, 3323, 3324) + Khấu trừ vào lương của công chức viên chức khoản bảo hiểm xó hội, bảo hiểm y tế, kế toỏn ghi: Nợ TK 334: 9,5% trích theo lương Cú TK 332: Chi tiết trong đó: 16
- TK 3321: BHXH bằng 7% lương cơ bản của công chức, viên chức TK 3322: BHYT bằng 1,5% lương cơ bản của công chức, viên chức. TK 3324: BHTN bằng 1% lương cơ bản của công chức, viên chức + Nộp bảo hiểm xó hội, bảo hiểm y tế, kinh phớ cụng đoàn, bảo hiểm thất nghiệp cho cơ quan quản lý, kế toỏn ghi: Nợ TK: 332 cỏc khoản phải nộp Cú TK 4612(1): + Tớnh bảo hiểm xó hội phải trả cụng chức viờn chức khi ốm đau thai sản...kế toán ghi: Khi thanh toán bảo hiểm xó hội cho cụng nhõn viờn, kế toỏn ghi: - Nhận kinh phí do cơ quan BHXH chuyển trả chế độ ( ốm đau, thai sản, điều dưỡng......) ghi: Nợ TK: 1121 – Tiền gửi Việt nam Có TK: 3321 – Các khoản phải nộp theo lương(BHXH) - Khi chuyển 2% BH ốm đau, thai sản để lại chuyển vào tài khoản tiền gửi kế toỏn ghi: Nợ TK: 1121 – Tiền gửi ngõn hàng, kho bạc Có TK: 46121 – Nguồn kinh phí chi thường xuyên ( Chi tiết – Nguồn kinh phớ từ NSNN, mục 6301) - Khi rút 2% ốm đau thai sản về quỹ tiền mặt kế toán ghi: Nợ TK: 1111 – Tiền mặt Việt Nam Cú TK: 1121 – Tiền gửi ngõn hàng, kho bạc - Khi chi trả ốm đau, thai sản, dưỡng sức kế toỏn ghi: * Xác định số phải trả cho công chức, viờn chức ghi: 17
- Nợ TK: 3321 – Các khoản phải nộp theo lương( BHXH) Cú TK: 3341 – Phải trả cụng chức, viờn chức * Khi chi trả chế độ BHXH cho công chức, viên chức ghi: Nợ TK : 3341 Cú TK: 1111 - Khi tiền 2% BH ốm đau, thai sản không chi hết nộp trả BHXH kế toỏn ghi: Nợ TK: 3321 – Bảo hiểm xó hội Cú TK: 1121 – Tiền gửi ngõn hàng, kho bạc 18
- CHƯƠNG II THỰC TRẠNG CỦA KẾ TOÁN TIỀN LƯƠNG VÀ CÁC KHOẢN TRÍCH THEO LƯƠNG TRONG CÁC ĐƠN VỊ TRƯỜNG HỌC 1. Tổ chức sổ kế toỏn và hỡnh thức kế toỏn ỏp dụng tại các đơn vị trường học 1.1. Tổ chức vận dụng hệ thống chứng từ, sổ sỏch kế toỏn Các đơn vị trường học là một đơn vị hành chính sự nghiệp thực hiện kinh phí khoán. Hệ thống sổ sách áp dụng hỡnh thức sổ kế toỏn “chứng từ ghi sổ” với một hệ thống sổ sỏch tương đối hoàn chỉnh, phù hợp với công tác kế toán của nhà trường. Chế độ kế toán hành chính sự nghiệp thực hiện gồm có: Hệ thống tài khoản kế toán, hệ thống báo cáo tài chính, chế độ chứng từ kế toán, chế độ sổ kế toán đều thực hiện theo quyết định số 19/2006/QĐ-BTC ngày 30/3/2006. 1.2. Chứng từ kế toỏn sử dụng Chứng từ kế toán sử dụng để hạch toán tiền lương gồm Bảng chấm cụng; Bảng thanh toán tiền lương. Bảng làm thờm giờ. 1.3. Tài khoản kế toán sử dụng trong kế toán tiền lương TK 334: Phải trả cho cụng chức viờn chức TK 46121: Kinh phí hoạt động TK 661211: Chi hoạt động Và các TK có liên quan như: TK 1111, TK 112... 2. Phương pháp kế toán tiền lương của nhà trường - Khi tính ra tiền lương trả cán bộ công chức viên chức, kế toán lập bảng tiền lương toàn trường thanh toán: 19
- Nợ TK 661 Cú TK 334 - Khi có các khoản khấu trừ vào lương cán bộ công chức viên chức về khoản bảo hiểm xó hội, bảo hiểm y tế kế toỏn phản ỏnh vào chứng từ ghi sổ số 3 hạch toỏn: Nợ TK 334 Cú TK 332 - Khi thanh toán lương cho cán bộ công chưc viên chức, kế toán hạch toán: Nợ TK 334 Cú TK 1111. - Khi rút lương chuyển qua tài khoản ngân hàng kế toán ghi: Nợ TK 112 Cú TK 4612 - Khi chuyển tiền lương cho cán bộ, công nhân viên qua tài khoản ATM kế toán ghi: Nợ TK 3341 Cú TK 112 Cuối quí, căn cứ vào chứng từ ghi sổ và các chứng từ khác có liên quan, kế toán ghi sổ cái TK 334. 3. Kế toán chi tiết các khoản trích theo lương 3.1. Các khoản trích theo lương - Ngoài tiền lương cán bộ công chức viên chức cũn được hưởng mức trợ cấp BHXH trong các trường hợp như: ốm đau, con ốm, thai sản, tai nạn lao động... - Mức trợ cấp ở trường hợp cụ thể được áp dụnh theo đúng qui định hiện hành ở cơ quan bảo hiểm xó hội. 20
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn