SKKN: Kinh nghiệm thiêt kê, vân dung cac dang tro ch<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ơi trong day hoc GDCD <br />
̣ ̣ ở trương THCS<br />
̀<br />
<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm<br />
KINH NGHIỆM THIẾT KẾ, VẬN DỤNG CÁC DẠNG TRÒ CHƠI <br />
TRONG DẠY HỌC GIÁO DỤC CÔNG DÂN <br />
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU:<br />
I.1. Lí do chọn đề tài:<br />
Bộ môn Giáo dục công dân đã được đưa vào giảng dạy trong các cấp học từ <br />
rất lâu. Trong nhiều năm học trước, bộ môn này được nhiều đối tượng người dạy và <br />
người học gọi là môn học “3K” (tức là khó, khô và khổ). Nhưng trong vài năm trở lại <br />
đây, môn Giáo dục công dân đã có một chỗ đứng quan trọng trong nền giáo dục Việt <br />
Nam, bởi lẽ môn học này là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá <br />
xếp loại đạo đức của các đối tượng học sinh. <br />
Không những thế, khi xét về khía cạnh vị trí, ý nghĩa thực tiễn của bộ môn, thì <br />
trong hệ thống các môn học ở trường phổ thông môn Giáo dục công dân còn có tầm <br />
quan trọng đặc biệt nữa là ở chỗ nó góp phần hình thành nhân cách cho học sinh, <br />
giúp học sinh biết phân biệt lẽ phải, trái; biết tôn trọng bản thân và tôn trọng người <br />
khác; biết sống trung thực, khiêm tốn, dũng cảm, biết yêu thương và vị tha.<br />
Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay và trong hệ thống các môn <br />
học, môn Giáo dục công dân giữ vai trò quan trọng và trực tiếp trong việc giáo dục <br />
học sinh ý thức và hành vi người công dân, phát triển tâm lực và nhân cách con <br />
người. Môn Giáo dục công dân mang đến cho người học những giá trị, chuẩn mực <br />
của xã hội để họ trở thành những con người toàn diện, biết sống và biết tôn trọng <br />
người khác, thành công dân có ích cho cộng đồng, xã hội.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tr<br />
́ ̃ ́ ương THCS DurKmăn<br />
̀<br />
1 <br />
SKKN: Kinh nghiệm thiêt kê, vân dung cac dang tro ch<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ơi trong day hoc GDCD <br />
̣ ̣ ở trương THCS<br />
̀<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đặc biệt, những kiến thức của môn giáo dục công dân giúp học sinh hình <br />
thành những kỹ năng sống cơ bản để vững vàng bước vào đời: ý thức tổ chức kỷ <br />
luật, có thái độ đúng đắn trong việc nhận thức và chấp hành pháp luật. <br />
Mặc dầu có tầm quan trọng như vậy, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, chất <br />
lượng dạy và học môn học này trong thời gian qua còn có nhiều bất cập. Điều này <br />
cần nhìn nhận bằng những nguyên nhân từ phía người dạy lẫn người học, để từ đó <br />
có giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn học này, nhất là trong giai đoạn <br />
hiện nay.<br />
Về phía người học, có một thực trạng dáng buồn là có rất nhiều học sinh <br />
không nhận thức được hết tầm quan trọng của môn Giáo dục công dân và cho rằng <br />
đây là môn học phụ nên ít quan tâm, đầu tư thích đáng cho việc học. Cá biệt, có một <br />
số học sinh tỏ ra thực sự hờ hững, thiếu nghiêm túc đối với môn học này. Với suy <br />
nghĩ phiến diện, lệch lạc, phần lớn học sinh chỉ học tủ, học vẹt nhằm đối phó với <br />
giáo viên. Đến khi kiểm tra thì quay cóp, sử dụng tài liệu…Hiện tượng học sinh <br />
không mặn mà trong việc học môn giáo dục công dân đã tồn tại từ lâu, trở thành <br />
“nếp”, tạo nên sức ì về mặt tâm lí mà muốn khắc phục không phải dễ dàng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tr<br />
́ ̃ ́ ương THCS DurKmăn<br />
̀<br />
2 <br />
SKKN: Kinh nghiệm thiêt kê, vân dung cac dang tro ch<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ơi trong day hoc GDCD <br />
̣ ̣ ở trương THCS<br />
̀<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh học tập rất uể oải trong giờ học GDCD<br />
<br />
Về phía người dạy, qua thực tế có thể nhận thấy, phần lớn giáo viên vẫn lên <br />
lớp bằng phương pháp xưa cũ: thầy đọc, trò chép, tạo cảm giác mệt mỏi, thụ động <br />
đối với học sinh trong việc tiếp nhận kiến thức. Một số giáo viên lên lớp với tâm lý <br />
cho rằng môn của mình là môn phụ nên ít có sự quan tâm, đầu tư trong việc soạn <br />
giáo án, chuẩn bị bài lên lớp. Bên cạnh đó, việc thiếu những dẫn chứng sinh động <br />
trong thực tế, thiếu những phương pháp học tập khoa học và thích hợp, cũng như <br />
thiếu những dụng cụ trực quan làm cho các tiết học trở nên khô khan, nhàm chán, <br />
không gây được sự hứng thú đối với học sinh. Hệ quả tất yếu là chất lượng tiết học <br />
có nhiều hạn chế, tỉ lệ học sinh yêu thích và hứng thú với môn học còn thấp. <br />
Do đó, nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng dạy và học môn Giáo dục công <br />
dân trong nhà trường hiện nay, trước hết cần nghiêm túc nhìn nhận lại vai trò, vị trí <br />
của môn học này trong hệ thống các môn học trong trường phổ thông từ đó đề ra các <br />
giải pháp cụ thể và có tính khả thi.<br />
Xét về ý nghĩa và vị trí quan trọng của bộ môn Giáo dục công dân trong trường <br />
Trung học cơ sở, cũng như việc mong muốn tạo ra những phương pháp học tập phù <br />
hợp với các đối tượng học sinh, nhằm nâng cao chất lượng bộ môn và tạo cho học <br />
sinh một sự yêu thích thật sự đối với bộ môn này là nỗi trăn trở của rất nhiều giáo <br />
viên giảng dạy bộ môn này.<br />
Chính vì vậy, qua nhiều năm giảng dạy, tôi đã kết hợp vận dụng rất nhiều <br />
phương pháp học tập. Tuy nhiên, phương pháp tổ chức trò chơi được tôi đầu tư <br />
nhiều và tôi thấy có hiệu quả khá cao trong việc đáp ứng yêu cầu của bộ môn. Trong <br />
khuôn khổ sáng kiến này, tôi trao đổi cùng quý đồng nghiệp một kinh nghiệm “KINH <br />
NGHIỆM THIẾT KẾ, VẬN DỤNG CÁC DẠNG TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO <br />
DỤC CÔNG DÂN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ”.<br />
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br />
Thông qua phương pháp tổ chức trò chơi trong giảng dạy GDCD, giáo viên tự <br />
vận dụng các trò chơi đã có để biến thành trò chơi mới, thiết kế và áp dụng thêm <br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tr<br />
́ ̃ ́ ương THCS DurKmăn<br />
̀<br />
3 <br />
SKKN: Kinh nghiệm thiêt kê, vân dung cac dang tro ch<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ơi trong day hoc GDCD <br />
̣ ̣ ở trương THCS<br />
̀<br />
<br />
một số dạng trò chơi khác trong quá trình dạy học bộ môn GDCD nhằm tạo hứng <br />
thú và say mê học tập bộ môn.<br />
Thực hiện nhiệm vụ giới thiệu, hướng dẫn học sinh tham gia một số d ạng trò <br />
chơi do giáo viên thiết kế, biên soạn nhằm tăng sự say mê học tập bộ môn và nâng <br />
cao hiệu quả, chất lượng môn học.<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
Thiết kế và vận dụng một số dạng trò chơi để dạy học môn Giáo dục công <br />
dân.<br />
I.4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu:<br />
Kinh nghiệm của giáo viên trong việc thiết kế và vận dụng một số dạng trò <br />
chơi trong giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân khối 6,7,8,9 ở trường THCS <br />
DurKmăn trong năm học 2014 – 2015 và học kì I năm học 2015 – 2016.<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu:<br />
Phương pháp đặt vấn đề: Sử dụng những tình huống có vấn đề, điều khiển <br />
học sinh hoạt động tự giác, tích cực, chủ động sáng tạo để giải quyết vấn đề được <br />
đặt ra.<br />
Phương pháp kích thích tư duy: Đưa ra những vấn đề nhằm giúp học sinh <br />
phải tập trung suy nghĩ, động não tìm ra giải pháp thích hợp, phát triển khả năng sáng <br />
tạo trong suy nghĩ của học sinh.<br />
Phương pháp liên hệ thực tế: Lấy những ví dụ, dẫn chứng trong cuộc sống <br />
hằng ngày làm minh chứng cho học sinh. Đồng thời giúp học sinh có khả năng tự tìm <br />
hiểu những điều đang diễn ra xung quanh các em, hình thành cho học sinh những <br />
nhận thức đúng sai.<br />
Phương pháp điều tra: Thông qua các khối lớp, lựa chọn và tổ chức điều tra <br />
các đối tượng học sinh về hứng thú học tập môn Giáo dục công dân trước và sau khi <br />
vận dụng các biện pháp, giải pháp đặt ra.<br />
Phương pháp quan sát: Theo dõi trong quá trình học tập của học sinh trước và <br />
sau khi áp dụng giải pháp của vấn đề, đánh giá được sự thay đổi của học sinh về kết <br />
quả bộ môn và nhận thức.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG:<br />
II.1. Cơ sở lí luận:<br />
1.1/ Cơ sở khoa học:<br />
Trong tài liệu tập huấn đổi mới phương pháp dạy học môn Giáo dục công dân <br />
(Nhà xuất bản Giáo dục năm 2012) đã chỉ rõ: “Giáo dục công dân là môn học quan <br />
trọng, cần thiết, là nền tảng để người công dân làm người, thực hiện bổn phận đối <br />
với bản thân, gia đình, nhà trường, cộng đồng và môi trường tự nhiên. Thông qua đó, <br />
không chỉ trang bị cho người học những tri thức đạo đức mà điều quan trọng là rèn <br />
luyện cho học sinh thói quen, kỹ năng và thực hiện hành vi quan hệ giao tiếp, ứng xử <br />
phù hợp với chuẩn mực đạo đức chung của xã hội...”<br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tr<br />
́ ̃ ́ ương THCS DurKmăn<br />
̀<br />
4 <br />
SKKN: Kinh nghiệm thiêt kê, vân dung cac dang tro ch<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ơi trong day hoc GDCD <br />
̣ ̣ ở trương THCS<br />
̀<br />
<br />
Mặt khác, theo PGS.TS Ngô Đình Xây – Ban Tuyên giáo T.Ư bất kỳ ở đâu và <br />
ở bất kỳ thời đại nào, vấn đề giáo dục đạo đức công dân bao giờ cũng phải được <br />
chú ý và là vấn đề có ý nghĩa quyết định chiều hướng vận động và sự hưng thịnh <br />
của một quốc gia, một chế độ. Trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế như <br />
hiện nay, vấn đề giáo dục đạo đức công dân, đặc biệt cho lứa tuổi học sinh càng trở <br />
nên quan trọng và cấp thiết. Không phải ngẫu nhiên mà ngày 15/5/2012, tại Liên Hợp <br />
Quốc, UNESCO đã tổ chức hội thảo với tiêu đề “Giáo dục đạo đức phải trở thành <br />
vấn đề quan trọng” qua đó khẳng định vai trò quan trọng của việc tăng cường trao <br />
đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức ở tất cả các khu vực <br />
trên toàn cầu. Cũng chính vì lẽ đó mà từ năm 2011, UNESCO đã thúc đẩy việc thành <br />
lập Hiệp hội quốc tế về đạo đức trong giáo dục nhằm khuyến khích các nước trên <br />
thế giới đưa giáo dục đạo đức trở thành vấn đề học thuật nghiêm túc và quan trọng <br />
để đáp ứng những thách thức về tiến bộ khoa học trên toàn cầu. <br />
<br />
Giảng dạy môn Giáo dục công dân cần vận dụng nhiều phương pháp dạy học <br />
theo hướng tích cực, đổi mới. Tuy nhiên, bản thân tôi đã vận dụng rất nhiều phương <br />
pháp dạy học khác nhau, nhưng trong đó có một phương pháp mà tôi nhận thấy có <br />
hiệu quả cao nhất có thể làm thay đổi hứng thú và chất lượng bộ môn, đó là phương <br />
pháp Tổ chức trò chơi.<br />
Trong từ điển tiếng Việt xuất bản năm 1992, chữ “trò” được hiểu là một hình <br />
thức mua vui bày ra trước mặt mọi người; chữ “chơi” là một từ chung để chỉ các <br />
hoạt động lúc nhàn rỗi, ngoài giờ làm việc nhằm mục đích giải trí là chính. Từ đó, <br />
trò chơi được hiểu là những hoạt động làm thỏa mãn những nhu cầu của con người, <br />
trước hết là vui chơi, giải trí.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Theo những quan điểm giáo dục, trò chơi vừa là phương tiện phát triển toàn <br />
diện nhân cách, vừa là hình thái tổ chức cuộc sống. Đối với trẻ em, trò chơi là hoạt <br />
động giúp trẻ em tái tạo các hành động của người lớn và các quan hệ giữ họ, định <br />
hướng nhận thức đồ vật và nhận thức xã hội. Trong trò chơi, nhu cầu và các phẩm <br />
chất của trẻ về thể lực, trí tuệ, đạo đức và ý chí được hình thành, thỏa mãn, thể <br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tr<br />
́ ̃ ́ ương THCS DurKmăn<br />
̀<br />
5 <br />
SKKN: Kinh nghiệm thiêt kê, vân dung cac dang tro ch<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ơi trong day hoc GDCD <br />
̣ ̣ ở trương THCS<br />
̀<br />
<br />
hiện và phát triển. Trẻ em do được chơi nên phát triển. Do vậy, chơi là hoạt động <br />
chủ đạo trong giáo dục trẻ em, góp phần lớn trong việc tạo hứng thú học tập và <br />
nâng cao chất lượng học tập.<br />
<br />
1.2/ Cơ sở thực tiễn:<br />
<br />
Dựa vào đặc trưng của bộ môn, thì dạy GDCD là giảng dạy các chuẩn mực <br />
đạo đức và kiến thức pháp luật. Phải dựa vào vốn kinh nghiệm vốn có của học sinh <br />
và yêu cầu về nội dung đạo đức, pháp luật của bài học. Tuy nhiên, trong quá trình <br />
giảng dạy cần dựa vào phương châm: học đi đôi với hành, lí thuyết gắn liền với <br />
thực tiễn.<br />
Mặt khác, dựa vào cấu trúc chương trình và nội dung sách giáo khoa; đặc điểm <br />
tâm lí, trình độ và lứa tuổi của học sinh; mục tiêu giáo dục và mục tiêu của môn học. <br />
Đồng thời xuất phát từ yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học.<br />
Bên cạnh đó, phần lớn giáo viên ở các trường THCS giảng dạy bộ môn GDCD <br />
không phải là giáo viên chuyên ngành, còn dạy chéo ban. Nên hiệu quả và chất lượng <br />
của cả việc dạy của giáo viên và việc học của học sinh chưa đạt hiệu quả cao, học <br />
sinh còn có thái độ coi thường môn học này.<br />
Đây là những cơ sở quan trọng để giáo viên dạy bộ môn GDCD phải đắn đo, <br />
suy nghĩ và tìm ra những giải pháp quan trọng, hữu ích nhằm thay đổi diện mạo và <br />
cách nhìn nhận sai lệch về bộ môn. Đồng thời, đẩy mạnh tầm quan trọng môn học <br />
thông qua sự thay đổi chính trong suy nghĩ và kết quả học tập của học sinh.<br />
II.2. Thực trạng:<br />
Việc giảng dạy bộ môn GDCD ở trường THCS DurKmăn trong những năm <br />
gần đây đã được chú trọng và đầu tư đúng nghĩa, tuy nhiên về chất lượng môn học <br />
và hứng thú học tập cũng như sự yêu thích môn học của học sinh chưa cao. Điều này <br />
chứng tỏ, việc vận dụng các phương pháp giảng dạy môn GDCD của giáo viên chưa <br />
thật sự được đầu tư tối đa. Việc dạy học môn GDCD thông qua các dạng trò chơi <br />
còn nghèo, thiếu sức hấp dẫn, lôi cuốn và đa dạng. Nhìn thấy được điều đó, tôi đã <br />
chủ động hơn và đã thiết kế, vận dụng một số dạng trò chơi ý nghĩa vào quá trình <br />
giảng dạy GDCD của mình. <br />
2.1/ Thuận lợi – khó khăn:<br />
* Thuận lợi:<br />
Trong những năm gần đây, môn học GDCD trong trường THCS đã thật sự có <br />
nhiều thay đổi và có những định hướng tích cực. Từ cách nhìn nhận về vai trò, ý <br />
nghĩa của nó trong trường học, đến tầm quan trọng trong việc nhận xét, đánh giá quá <br />
trình rèn luyện đạo đức của học sinh.<br />
Đối với trường THCS DurKmăn, lãnh đạo nhà trường luôn chú trọng, quan <br />
tâm đến việc giảng dạy bộ môn GDCD theo hướng chỉ đạo của Bộ giáo dục và đào <br />
tạo nhằm phát huy được ý nghĩa và tầm quan trọng của môn học trong nhà trường.<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tr<br />
́ ̃ ́ ương THCS DurKmăn<br />
̀<br />
6 <br />
SKKN: Kinh nghiệm thiêt kê, vân dung cac dang tro ch<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ơi trong day hoc GDCD <br />
̣ ̣ ở trương THCS<br />
̀<br />
<br />
Các bộ phận trong nhà trường luôn quan tâm đến chất lượng giáo dục của bộ <br />
môn GDCD; thường xuyên xây dựng các chương trình hoạt động có sự phối hợp với <br />
bộ môn như Đội TNTP, như Thư viện trường...<br />
Giáo viên giảng dạy bộ môn GDCD của trường hiện nay gồm 03 đồng chí, <br />
được đào tạo chính quy ngành Giáo dục chính trị nên đảm bảo được về nội dung, <br />
phương pháp và chất lượng môn học.<br />
Gia đình học sinh phần lớn đã có sự quan tâm, nhìn nhận về tầm quan trọng <br />
của môn học, không còn những suy nghĩ sai lệch về bộ môn này như trước kia nữa.<br />
Đa phần học sinh đã hiểu được học GDCD quan trọng như thế nào đối với <br />
bản thân mình; ý thức học tập của học sinh đã có nhiều tiến bộ và các em đã yêu <br />
thích môn học này nhiều hơn.<br />
* Khó khăn:<br />
Phần lớn học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện gia đình còn <br />
rất nhiều khó khăn, nhà ở cách xa trường học, gia đình đông con cái…Điều này ảnh <br />
hưởng không nhỏ đến việc học tập của học sinh và ảnh hưởng nhiều đến chất <br />
lượng bộ môn.<br />
Một số học sinh còn ham chơi, chưa coi trọng môn học, còn hờ hững và xem <br />
nhẹ môn học này với các môn học khác. Từ đó dẫn đến tình trạng lười học, xem <br />
thường giờ học GDCD, vì vậy kết quả môn học chưa cao.<br />
2.2/ Thành công – hạn chế:<br />
* Thành công:<br />
Qua quá trình vận dụng những dạng trò chơi trong dạy học bộ môn GDCD, tỉ <br />
lệ học sinh yêu thích môn học ngày một nhiều hơn, học sinh yếu kém giảm mạnh, <br />
kết quả và chất lượng môn học được nâng lên rõ rệt. Đồng thời, có sự tác động lớn <br />
đến sự thay đổi nhận thức, thay đổi nhân cách trong học sinh: số lượng học sinh <br />
hạnh kiểm Tốt cao hơn so với thời gian trước.<br />
* Hạn chế:<br />
Vẫn còn một số giáo viên và học sinh chưa nhìn thấy rõ tầm quan trọng của <br />
bộ môn GDCD trong trường THCS hiện nay; vẫn có những suy nghĩ chỉ là môn học <br />
chưa thật quan trọng. Từ đó, có những suy nghĩ và hành vi trái ngược với yêu cầu <br />
giáo dục của bộ môn: vi phạm đạo đức; không chuyên cần học tập bộ môn...<br />
2.3/ Mặt mạnh – mặt yếu:<br />
* Mặt mạnh:<br />
Phương pháp vận dụng, thiết kế và tổ chức các trò chơi có điểm mạnh là dễ <br />
dàng lôi cuốn và tạo hứng thú cho học sinh, hướng học sinh tập trung cao độ vào các <br />
trò chơi nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng tiết học. Từ đó, giúp học sinh hiểu bài <br />
nhanh hơn và giờ học sẽ sôi nổi hơn.<br />
* Mặt yếu:<br />
Có đôi khi phương pháp này sẽ dễ gây nên sự ồn ào nếu giáo viên không làm <br />
chủ trò chơi và không quản lí tốt giờ học. Một số học sinh có cơ hội lảng tránh với <br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tr<br />
́ ̃ ́ ương THCS DurKmăn<br />
̀<br />
7 <br />
SKKN: Kinh nghiệm thiêt kê, vân dung cac dang tro ch<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ơi trong day hoc GDCD <br />
̣ ̣ ở trương THCS<br />
̀<br />
<br />
việc chủ động tham gia các trò chơi, lợi dụng trò chơi để nói chuyện, làm việc riêng, <br />
hay tham gia trò chơi còn mang tính đối phó (cho có tham gia với tổ).<br />
2.4/ Các nguyên nhân và các yếu tố tác động:<br />
Đổi mới, đẩy mạnh các phương pháp học tập nhằm nâng cao chất lượng môn <br />
học GDCD là nhiệm vụ quan trọng mà đề tài hướng tới. Thiết kế một số trò chơi <br />
mới phù hợp với nội dung các bài học góp phần tạo hứng thú học tập, chất lượng <br />
tiết học và nâng cao sự yêu thích môn học đối với bộ môn. <br />
Để làm được điều đó, người giáo viên phải hiểu rõ về tâm sinh lí, nhu cầu và <br />
nguyện vọng học tập của học sinh; sự chỉ đạo, quản lí khoa học và óc sáng tạo của <br />
người giáo viên. Tuy nhiên, học sinh có nhiều đối tượng, không thể một lúc có thể <br />
làm thay đổi được cách nhìn của học sinh đối với bộ môn này. Vì vậy, sự sáng tạo và <br />
khả năng sư phạm của giáo viên sẽ giúp học sinh thay đổi cách nhìn sai lệch về bộ <br />
môn này và sẽ có hứng thú học tập, sự yêu thích môn học hơn.<br />
2.5/ Phân tích các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra:<br />
Sự phát triển kinh tế xã hội trong bối cảnh toàn cầu hoá đặt ra những yêu <br />
cầu mới đối với người lao động, do đó cũng đặt ra những yêu cầu mới cho sự <br />
nghiệp giáo dục thế hệ trẻ và đào tạo nguồn nhân lực. Một trong những định hướng <br />
cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, kinh <br />
viện, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành <br />
động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Định hướng quan trọng trong <br />
đổi mới PPDH là phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực hành <br />
động, năng lực cộng tác làm việc của người học. Đó cũng là những xu hướng quốc <br />
tế trong cải cách PPDH ở nhà trường phổ thông.<br />
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo <br />
dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo <br />
hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, <br />
kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy <br />
móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người <br />
học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ <br />
yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, <br />
ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và <br />
truyền thông trong dạy và học”. Để thực hiện tốt mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn <br />
diện GD & ĐT theo Nghị quyết số 29NQ/TW, cần có nhận thức đúng về bản chất <br />
của đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học và <br />
một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học theo hướng này. Trong đó, có <br />
phương pháp tổ chức trò chơi. <br />
Bản chất của phương pháp sử dụng trò chơi học tập là dạy học thông qua <br />
việc tổ chức hoạt động cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh <br />
được hoạt động bằng cách tự chơi trò chơi, trong đó mục đích của trò chơi là chuyển <br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tr<br />
́ ̃ ́ ương THCS DurKmăn<br />
̀<br />
8 <br />
SKKN: Kinh nghiệm thiêt kê, vân dung cac dang tro ch<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ơi trong day hoc GDCD <br />
̣ ̣ ở trương THCS<br />
̀<br />
<br />
tải mục tiêu của bài học đến các đối tượng người học. Luật chơi (cách chơi) thể <br />
hiện nội dung và phương pháp học.<br />
Trăn trở trước vấn đề làm thế nào để giúp học sinh có hứng thú học tập môn <br />
GDCD? Làm thế nào để có thể tạo nên những trò chơi thú vị trong quá trình vận <br />
dụng phương pháp tổ chức trò chơi đối với giảng dạy môn GDCD ở trường Trung <br />
học cơ sở? Bản thân tôi đã đi tìm hiểu nguyên nhân và thực trạng, để từ đó thiết kế <br />
và vận dụng một số dạng trò chơi trong dạy học môn GDCD và đã áp dụng tại <br />
trường THCS DurKmăn trong năm học 2014 – 2015, trong học kì I năm học 2015 – <br />
2016 ở tất cả các khối lớp 6,7,8,9. <br />
II.3. Giải pháp, biện pháp:<br />
3.1/ Mục tiêu của giải pháp, biện pháp:<br />
Sử dụng những giải pháp, biện pháp mà đề tài nêu ra nhằm đẩy mạnh chất <br />
lượng bộ môn GDCD trong trường THCS. Đồng thời, tạo hứng thú và sự yêu thích <br />
môn học, xóa bỏ suy nghĩ môn GDCD là môn phụ, không quan trọng.<br />
Bên cạnh đó, giáo dục nhận thức của học sinh, tạo cho học sinh một sân chơi <br />
bổ ích mà vẫn học tập tốt. Hình thành những kỉ năng cần thiết cho học sinh như kỉ <br />
năng tự quản, năng động, sáng tạo, tự tin… phù hợp với yêu cầu của xã hội hiện <br />
nay.<br />
3.2/ Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:<br />
a/ Trò chơi Hái hoa dân chủ:<br />
Mục tiêu: Trò chơi này giúp học sinh nắm được toàn bộ nội dung bài học <br />
thông qua việc trả lời các câu hỏi hoặc thực hiện các yêu cầu do giáo viên đề ra. <br />
Toàn bộ câu hỏi hoặc nội dung yêu cầu học sinh thực hiện trong trò chơi này đều <br />
làm rõ trọng tâm của bài học.<br />
Cách thức tiến hành: Dưới sự quản lí và hướng dẫn của giáo viên (quản trò), <br />
học sinh (người chơi) sẽ được phân chia thành các nhóm để tham gia trò chơi. Lần <br />
lượt các thành viên của nhóm sẽ được mời lên bốc những câu hỏi, những yêu cầu và <br />
trả lời câu hỏi hoặc thực hiện các yêu cầu để lấy điểm cho nhóm mình. <br />
Mục đích đối với bài học: Trò chơi mang tính tập thể cao, tạo được sự hào <br />
hứng, nhiệt tình, tinh thần đoàn kết và khả năng ghi nhớ hoặc tư duy những vấn đề <br />
liên quan đến bài học.<br />
Điều kiện tổ chức trò chơi: Trò chơi hái hoa dân chủ là trò chơi được tổ <br />
chức trong phạm vi lớp học hay học tập ngoài trời. Có thể chuẩn bị và trang trí, treo <br />
câu hỏi lên một cành cây; cũng có thể dán câu hỏi lên bảng phụ hoặc chiếu lên màn <br />
hình cho học sinh lựa chọn…<br />
Hình ảnh minh hoa v<br />
̣ ề trò chơi Hai hoa dân chu:<br />
́ ̉<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tr<br />
́ ̃ ́ ương THCS DurKmăn<br />
̀<br />
9 <br />
SKKN: Kinh nghiệm thiêt kê, vân dung cac dang tro ch<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ơi trong day hoc GDCD <br />
̣ ̣ ở trương THCS<br />
̀<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ, khi dạy bài “Quyền và nghĩa vụ của cong dân trong gia đình” (Bài <br />
12 – GDCD 8), trong phần củng cố bài học, giáo viên có thể viết câu hỏi hoặc những <br />
yêu cầu vào những tờ giấy nhỏ, bỏ vào bong bóng và treo chúng lên một cành cây <br />
nhỏ (đã phân công lớp chuẩn bị trước). Chia lớp thành các nhóm tham gia trò chơi, <br />
mỗi nhóm lần lượt cử các đại diện lên bảng thực hiện các yêu cầu của giáo viên, <br />
thông qua đó giáo viên nhận xét và cho điểm từng nhóm.<br />
Có thể đưa ra hệ thống các câu hỏi và yêu cầu như sau:<br />
1/ Em hiểu thế nào là gia đình?<br />
2/ Hãy đọc ít nhất 3 câu ca dao, tục ngữ nói về gia đình.<br />
3/ Trong gia đình, ông bà có những quyền và nghĩa vụ gì?<br />
4/ Hãy hát một bài hát nói lên tình cảm gia đình mà em thích.<br />
5/ Con cháu có bổn phận gì trong gia đình?<br />
6/ Hãy nêu những quyền và nghĩa vụ của Cha mẹ trong gia đình?<br />
7/ Hãy kể ít nhất 5 việc làm thể hiện sự quan tâm của các thành viên <br />
trong gia đình em.<br />
8/ Anh chị em trong gia đình có những bổn phận gì?<br />
9/ Ngày gia đình Việt Nam là ngày nào?<br />
10/ Tự sáng tác 2 câu thơ lục bát nói về tình cảm gia đình.<br />
11/ Hãy nêu 4 hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia <br />
đình mà em biết.<br />
12/ Hãy thể hiện sự yêu thương của mình đối với Mẹ mình bằng một <br />
đoạn văn ngắn tự phát.<br />
b/ Trò chơi Ô chữ:<br />
Mục tiêu: Trò chơi giúp người học thể hiện được khả năng tư duy, sự hiểu <br />
biết của mình thông qua việc lựa chọn và trả lời những câu hỏi xoay quanh nội dung <br />
bài học để tìm ra một ẩn số, một thông điệp lớn nhất mà bài học đặt ra.<br />
Cách thức tiến hành: Giáo viên tạo nên một ô chữ với những hàng ngang và <br />
dọc. Mỗi ô chữ hàng ngang tương ứng với một câu hỏi có nội dung xoay quanh bài <br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tr<br />
́ ̃ ́ ương THCS DurKmăn<br />
̀<br />
10 <br />
SKKN: Kinh nghiệm thiêt kê, vân dung cac dang tro ch<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ơi trong day hoc GDCD <br />
̣ ̣ ở trương THCS<br />
̀<br />
<br />
học. Giáo viên chia lớp thành các nhóm và lần lượt cho các nhóm lựa chọn bất kì câu <br />
hỏi hàng ngang nào để trả lời. Nếu trả lời đúng sẽ hiện ra đáp án của câu hỏi hàng <br />
ngang đó. Sau một lượt hoặc khi đã trả lời gần hết câu hỏi hàng ngang, nhóm nào có <br />
câu trả lời hàng dọc đúng với câu hỏi thì số điểm sẽ được nhân đôi và giành chiến <br />
thắng. <br />
Mục đích đối với bài học: Tro ch ̀ ơi nay luôn tao đ<br />
̀ ̣ ược tinh năng đông, oc t<br />
́ ̣ ́ ư <br />
̀ ̉<br />
duy va kha năng tim toi nghiên c<br />
̀ ̀ ứu cua hoc sinh. Đông th<br />
̉ ̣ ̀ ời, thê hiên tôt s<br />
̉ ̣ ́ ự hiêu biêt<br />
̉ ́ <br />
̉ ̣ ̀ ững vân đê liên quan đên nôi dung đang tim hiêu.<br />
cua hoc sinh vê nh ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̉<br />
Điều kiện tổ chức trò chơi: Trò chơi được tổ chức trong phòng học hoặc <br />
ngoài trời, tùy vào nội dung bài học. Co thê tao câu hoi băng bang phu hoăc thiêt kê<br />
́ ̉ ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ́ <br />
̉ ̀<br />
câu hoi băng may chiêu.<br />
́ ́<br />
Ví dụ, khi dạy bài “Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân <br />
tộc” (Bài 7 – GDCD 9), chúng ta có thể sử dụng trò chơi này ngay khi vừa cho học <br />
sinh tìm hiểu xong nội dung các truyền thống tốt đẹp của Việt Nam. Chia lớp thành <br />
2 nhóm tham gia trò chơi bằng cách trả lời các câu hỏi hàng ngang để tìm ra đáp án <br />
hàng dọc với nội dung: Một từ ghép có nội dung bao quát những điều tốt đẹp của <br />
dân tộc ta từ trước đến nay?<br />
Hệ thống câu hỏi như sau:<br />
1/ Ô chữ có 9 chữ cái: “Người đẹp vì lụa” là câu thành ngữ nói đến vấn <br />
đề gì của con người?<br />
2/ Ô chữ gồm 7 chữ cái: Một truyền thống quan trọng nhất của Việt <br />
Nam chúng ta được thể hiện trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước?<br />
3/ Ô chữ gồm 7 chữ cái: Câu ca dao “Một cây làm chẳng nên non, ba cây <br />
chụm lại nên hòn núi cao” thể hiện điều gì?<br />
4/ Ô chữ gồm 7 chữ cái: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” là câu <br />
tục ngữ nói về truyền thống gì của dân tộc ta?<br />
5/ Ô chữ gồm 5 chữ cái: Một chuẩn mực đạo đức rất đáng trân trọng <br />
của dân tộc Việt Nam, thể hiện tinh thần “Lá lành đùm lá rách”?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tr<br />
́ ̃ ́ ương THCS DurKmăn<br />
̀<br />
11 <br />
SKKN: Kinh nghiệm thiêt kê, vân dung cac dang tro ch<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ơi trong day hoc GDCD <br />
̣ ̣ ở trương THCS<br />
̀<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
c/ Tro ch<br />
̀ ơi: Thi tim hiêu kiên th<br />
̀ ̉ ́ ức<br />
Mục tiêu: Qua trò chơi, giúp học sinh thể hiện được sự hiểu biết, trí thông <br />
minh và khả năng ghi nhớ kiến thức của mình trong quá trình học tập. Đồng thời, <br />
hình thành cho học sinh sự nhanh nhẹn, nhạy bén với các vấn đề liên quan đến nội <br />
dung bài học. <br />
Cách thức tiến hành: Giáo viên chia lớp thành các nhóm hoạt động lồng ghép <br />
với phương pháp hoạt động nhóm, lần lượt trả lời hệ thống câu hỏi mà giáo viên đặt <br />
ra có liên quan đến nội dung bài học. Khi nghe giáo viên đọc hoặc trình chiếu câu <br />
hỏi, các nhóm thảo luận và đưa đáp án sau khi kết thúc thời gian quy định. Nhóm nào <br />
trả lời đúng sẽ ghi điểm cho từng câu hỏi theo thang điểm đã nêu sẵn. Kết thúc trò <br />
chơi, nhóm nào có nhiều câu trả lời đúng nhất sẽ là nhóm chiến thắng.<br />
Mục đích đối với bài học: Tro ch ̀ ơi nay tao cho hoc sinh kha năng t<br />
̀ ̣ ̣ ̉ ư duy cao, <br />
̉<br />
tim hiêu va nghiên c<br />
̀ ̀ ưu ro vê các nôi dung liên quan đ<br />
́ ̃ ̀ ̣ ến bài học. Qua trò chơi, học <br />
sinh có thể liên kết được nội dung kiến thức của nhiều môn học khác nhau.<br />
Điều kiện tổ chức trò chơi: Đây la tro ch<br />
̀ ̀ ơi ma ng̀ ươi hoc đ<br />
̀ ̣ ược chia thanh cac<br />
̀ ́ <br />
nhóm cung nhau tra l<br />
̀ ̉ ơi chung theo môt hê thông câu hoi liên quan đên nôi dung bai<br />
̀ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̀ <br />
̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ̉ ơi băng môt đap an cu thê, hay tra l<br />
hoc. Dang câu hoi co thê la tra l ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ơi đung – sai hoăc<br />
̀ ́ ̣ <br />
tra l ̉ ơi băng hinh th<br />
̀ ̀ ̀ ức chon đap an A, B, C, D…<br />
̣ ́ ́<br />
Ví dụ, khi dạy bài “Ôn tập học kì I” (Tiết 17 – GDCD 6), trong phần củng <br />
cố bài học, giáo viên có thể đặt ra một hệ thống câu hỏi cho các nhóm trả lời dưới <br />
hình thức trả lời nhanh bằng một đáp án ngắn gọn. <br />
Hệ thống câu hỏi và đáp án nhanh có thể được xây dựng như sau: <br />
1/ Đất có lề, quê có thói thể hiện chuẩn mực đạo đức nào? (Tôn trọng kỉ <br />
luật).<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tr<br />
́ ̃ ́ ương THCS DurKmăn<br />
̀<br />
12 <br />
SKKN: Kinh nghiệm thiêt kê, vân dung cac dang tro ch<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ơi trong day hoc GDCD <br />
̣ ̣ ở trương THCS<br />
̀<br />
<br />
2/ Việc chặt phá rừng bừa bãi của một số người dân là hành động gì? <br />
(Phá hoại thiên nhiên).<br />
3/ Trong văn học, câu tục ngữ “Năng nhặt, chặt bị” là câu nói về đức <br />
tính gì của con người? (Siêng năng, kiên trì).<br />
4/ “Đốn củi ba năm, thiêu một giờ” là câu thành ngữ nói lên hành vi gì <br />
của con người? (Không tiết kiệm).<br />
5/ Câu ca dao “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng <br />
nhau” của ông cha ta nói về đức tính nào? (Lễ độ).<br />
6/ Điền từ còn thiếu trong câu tục ngữ sau thể hiện sự Lễ độ: “Lời chào <br />
cao hơn …..”? (Mâm cỗ).<br />
7/ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là câu tục ngữ thể hiện truyền thống gì <br />
của dân tộc ta? (Biết ơn).<br />
8/ Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 thể hiện truyền thống tốt đẹp nào của <br />
dân tộc Việt Nam? (Tôn sư trọng đạo).<br />
9/ Theo em, vốn quý nhất của con người là gì? (Sức khỏe).<br />
10/ Thực phẩm chúng ta sử dụng hằng ngày được chia thành mấy loại <br />
chính? Cụ thể? (Hai loại: tươi và khô).<br />
Hình ảnh minh họa về trò chơi:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
d/ Tro ch<br />
̀ ơi Hung biên, thuyêt trinh:<br />
̀ ̣ ́ ̀<br />
Mục tiêu: Dang tro ch<br />
̣ ̀ ơi nay phat huy s<br />
̀ ́ ự tim hiêu kiên th<br />
̀ ̉ ́ ức cua hoc sinh, phat<br />
̉ ̣ ́ <br />
̉ ̃ ̣ ̀ ́ ̉<br />
huy kha năng diên đat va phat triên ngôn ng ữ noi cho hoc sinh. Đông th<br />
́ ̣ ̀ ời, tro ch<br />
̀ ơi naỳ <br />
́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ự tin khi đứng trước tâp thê.<br />
cung giup hoc sinh ren luyên tinh manh dan, t<br />
̃ ̀ ̣ ̉<br />
Cách thức tiến hành: Giáo viên có thể sử dụng dạng trò chơi này ở bất kì <br />
phần nào của tiết học. Giáo viên đưa ra cho cả lớp một câu hỏi hay một yêu cầu cụ <br />
thể nào đó, chia lớp thành các nhóm và cho các nhòm thời gian nhất định để thảo <br />
luận. Kết thức thời gian quy định, các nhóm cử đại diện lên bảng trình bày nội dung <br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tr<br />
́ ̃ ́ ương THCS DurKmăn<br />
̀<br />
13 <br />
SKKN: Kinh nghiệm thiêt kê, vân dung cac dang tro ch<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ơi trong day hoc GDCD <br />
̣ ̣ ở trương THCS<br />
̀<br />
<br />
đã được yêu cầu. Cuối cùng, giáo viên nhận xét ưu và khuyết điểm của từng nhóm, <br />
ghi điểm từng nhóm. Nhóm nào có điểm cao nhất từ điểm chấm của giáo viên thì <br />
nhóm đó giành chiến thắng.<br />
Mục đích đối với bài học: Đây la tro ch<br />
̀ ̀ ơi ma ng ̀ ươi hoc phai s<br />
̀ ̣ ̉ ử dung kha<br />
̣ ̉ <br />
̃ ̣<br />
năng diên đat va s̀ ự hiêu biêt cua minh đê lam ro môt nôi dung, môt chu đê nao đo<br />
̉ ́ ̉ ̀ ̉ ̀ ̃ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ <br />
trươc tâp thê l<br />
́ ̣ ̉ ớp, kết quả có thể đánh giá được tinh thần học tập của cả nhóm. <br />
Điều kiện tổ chức trò chơi: Trò chơi được tổ chức trong phòng học, ở bất kì <br />
phần nào của tiết học, có thể phần giới thiệu bài, phần nội dung chính hay phần <br />
củng cố… Trong tro ch ̀ ơi nay, h<br />
̀ ọc sinh thảo luận nhóm nhưng ngươi trinh bay la<br />
̀ ̀ ̀ ̀ <br />
ngươi duy nhât đai diên cho nhom cua minh thuy<br />
̀ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̀ ết trình môt nôi dung, chu đê ma h<br />
̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ọc <br />
sinh không được phep chuân bi tr<br />
́ ̉ ̣ ươc (không c<br />
́ ầm giấy ghi sẵn bài thuyết trình).<br />
Ví dụ, khi dạy bài “Bảo vệ Di sản văn hóa” (Bài 15 – GDCD 7), trước khi <br />
vào bài mới, giáo viên chia lớp thành các nhóm cùng thảo luận và trình bày với câu <br />
hỏi: Em hiểu gì về Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên? Sau khi đại diện <br />
các nhóm trình bày, giáo viên kết luận và dẫn dắt vào bài học mới.<br />
Bài thuyết trình của học sinh phải đảm bào nội dung: Không gian văn hóa cồng <br />
chiêng Tây Nguyên là một di sản đặc sắc trong kho tàng văn hóa Tây Nguyên, được <br />
UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Không gian văn hóa <br />
cồng chiêng Tây Nguyên phản ánh đời sống tinh thần của người dân Tây Nguyên. Vì <br />
vậy, cần được trân trọng, bảo tồn, giữ gìn và phát huy…<br />
̀ ̉ ̣ ̀ ̀ ơi hung biên, thuyêt minh:<br />
Hinh anh minh hoa vê tro ch ̀ ̣ ́<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
e/ Tro ch<br />
̀ ơi Viêt văn theo chu đê<br />
́ ̉ ̀<br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tr<br />
́ ̃ ́ ương THCS DurKmăn<br />
̀<br />
14 <br />
SKKN: Kinh nghiệm thiêt kê, vân dung cac dang tro ch<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ơi trong day hoc GDCD <br />
̣ ̣ ở trương THCS<br />
̀<br />
<br />
Mục tiêu: Tro ch ̀ ơi nay giup hoc sinh vân dung tôt cac kha năng cua minh nh<br />
̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ư: <br />
̉ ̣<br />
kha năng vân dung s ̣ ự hiêu biêt, kha năng s<br />
̉ ́ ̉ ử dung ngôn ng<br />
̣ ư, kha năng kich thich t<br />
̃ ̉ ́ ́ ư <br />
̀ ̉<br />
duy va kha năng trinh bay tr<br />
̀ ̀ ươc tâp thê. Đông th<br />
́ ̣ ̉ ̀ ời, ren luyên cho hoc sinh tinh t<br />
̀ ̣ ̣ ́ ự giac,<br />
́ <br />
tự tin trươc tâp thê.<br />
́ ̣ ̉<br />
Cách thức tiến hành: Trong quá trình tổ chức dạy học, giáo viên có thể vận <br />
dụng dạng trò chơi này như một cuộc thi viết văn. Giáo viên đưa ra cho các nhóm <br />
một chủ đề cụ thể, yêu cầu các nhóm viết thành một đoạn văn ngắn làm rõ được nội <br />
dung mà chủ đề yêu cầu. lần lượt các nhóm cửa đại diện trình bày tại chỗ hoặc <br />
đứng trước lớp trình bày bài viết của nhóm mình. Cuối cùng, dựa vào nội dung các <br />
bài viết, giáo viên nhận xét, cho điểm. Nhóm nào có điểm cao nhất sẽ là nhóm thắng <br />
cuộc.<br />
Mục đích đối với bài học: Tro ch ̀ ơi viêt văn theo chu đê la dang tro ch<br />
́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̀ ơi mà <br />
ngươi day nêu ra môt nôi dung, chu đê cu thê nao đo va yêu câu ng<br />
̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ̀ ười hoc hay tâp thê<br />
̣ ̣ ̉ <br />
̣ ̉ ̣ ́ ̉ ̀<br />
đôi thi phai viêt thanh môt bai văn ngăn đê lam nôi bât nôi dung, chu đê đ<br />
́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ược yêu câu ̀ <br />
̣ ̉<br />
trong môt khoang th ơi gian nhât đinh.<br />
̀ ́ ̣<br />
Điều kiện tổ chức trò chơi: Trò chơi được tiến hành trong phòng học, các <br />
nhóm có quyền thảo luận và viết thành một bài văn ngắn. Người trình bày có thể <br />
đứng tại nhóm hoặc đứng trước lớp trình bày bài viết của nhóm mình. <br />
Ví dụ, khi dạy bài “Tự chủ” (Bài 2 – GDCD 9), giáo viên có thể sử dụng trò <br />
chơi này trong phần củng cố bài học. Giáo viên đặt câu hỏi: Em hiểu gì về câu ca <br />
dao “Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”?<br />
Bài làm của học sinh phải đảm bảo nội dung sau: Thể hiện lòng tự chủ và lập <br />
trường của bản thân mỗi người. Cho dù trong cuộc sống có những khó khăn, chông <br />
gai hay cám dỗ thì bản thân ta không dao động, mà vẫn luôn giữ vững lập trường của <br />
mình để giải quyết vấn đề…<br />
̀ ̉<br />
Hinh anh minh hoa vê tro ch ̣ ̀ ̀ ơi viêt văn theo chu đê:<br />
́ ̉ ̀<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tr<br />
́ ̃ ́ ương THCS DurKmăn<br />
̀<br />
15 <br />
SKKN: Kinh nghiệm thiêt kê, vân dung cac dang tro ch<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ơi trong day hoc GDCD <br />
̣ ̣ ở trương THCS<br />
̀<br />
<br />
<br />
<br />
f/ Tro ch<br />
̀ ơi Săm vai x<br />
́ ử li tinh huông<br />
́ ̀ ́<br />
Mục tiêu: Tro ch ̀ ơi thê hiên sâu săc kha năng sang tao, tri thông minh va đây<br />
̉ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ <br />
̣ ̣ ̉<br />
tinh nghê thuât cua đôi t<br />
́ ́ ượng ngươi hoc. Đông th<br />
̀ ̣ ̀ ời, tro ch<br />
̀ ơi nay luôn lôi keo đ<br />
̀ ́ ư