̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̃ ̣ ớp 4<br />
Môt sô kinh nghiêm giup HS trai nghiêm cuôc sông xung quanh thông qua san phâm trong môn Mi thuât l<br />
<br />
I. Phân m ̀ ở đâu ̀<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Ông cha ta vân th ̃ ương noi “Hoc đi đôi v<br />
̀ ́ ̣ ơi hanh”, hoc ma không th<br />
́ ̀ ̣ ̀ ực <br />
hanh thi se không biêt, không nh<br />
̀ ̀ ̃ ́ ớ, không hiêu... lam thê nao đê moi ng<br />
̉ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ười cung ̀ <br />
̉<br />
hiêu va nh ̀ ớ đê th ̉ ực hiên tôt h ̣ ́ ơn trong cuôc sông. Môt khi đa lam đ ̣ ́ ̣ ̃ ̀ ược san ̉ <br />
̉ ̣<br />
phâm đep, vây lam cach nao đê moi ng̣ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ươi biêt đên y nghia va thông điêp muôn<br />
̀ ́ ́ ́ ̃ ̀ ̣ ́ <br />
gửi găm qua san phâm, đây cung la vân đê đang đ<br />
́ ̉ ̉ ̃ ̀ ́ ̀ ược moi ng ̣ ười quan tâm.<br />
̣ ̉<br />
Môt san phâm đep ch ̉ ̣ ưa đ ́ ựng tâm hôn đep va môt tâm hôn đep se xây ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ̃ <br />
dựng, tao ra đ ̣ ược san phâm đep. Nêu san phâm đep kêt h<br />
̉ ̉ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ợp chât l ́ ượng tôt ma ́ ̀ <br />
không được biêt đên, không thây đ ́ ́ ́ ược gia tri cua no thi coi nh<br />
́ ̣ ̉ ́ ̀ ư không tôn tai. ̀ ̣ <br />
̣<br />
Măt hang tôt nêu đ̀ ́ ́ ược nha san xuât gi ̀ ̉ ́ ới thiêu đên nhiêu ng ̣ ́ ̀ ười tiêu dung biêt ̀ ́ <br />
̀ ́ ̣ ́<br />
vê gia tri, y nghia va chât l ̃ ̀ ́ ượng thi san phâm đo chăc chăn đ ̀ ̉ ̉ ́ ́ ́ ược moi ng ̣ ươi l ̀ ựa <br />
̣<br />
chon va tin dung, t ̀ ̀ ừ đây cung xây d ̃ ựng được thương hiêu l ̣ ớn. Cung giông ̃ ́ <br />
như cac em đa tao ra đ<br />
́ ̃ ̣ ược san phâm đep nh<br />
̉ ̉ ̣ ưng không giới thiêu đ ̣ ược y nghia, ́ ̃ <br />
̣<br />
nôi dung đên v ́ ới ngươi xem, thi san phâm đo dê bi lang quên vi không đê lai ân<br />
̀ ̀ ̉ ̉ ́ ̃ ̣ ̃ ̀ ̉ ̣ ́ <br />
tượng cho ngươi xem. V ̀ ậy, thẩm mĩ là hình thức cảm nhận giác quan về cái <br />
đẹp, cho phép con người giải thích bản thân và người khác bằng ngôn ngữ <br />
nghệ thuật. Chính vì thế, thẩm mĩ còn là cách để chúng ta thể hiện cảm xúc, <br />
trải nghiệm và trình bày kinh nghiệm của mình thông qua sản phẩm. Sáng tạo <br />
những sản phẩm và hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, phân tích diễn giải sự lựa <br />
chọn của mình.<br />
Như vậy thực hành, trải nghiệm đều là những phương thức học hiệu <br />
quả, gắn với vận động, với thao tác vật chất, với đời sống thực. Việc học <br />
thông qua làm, học đi đôi với hành và học từ trải nghiệm đều giúp người học <br />
đạt được tri thức và kinh nghiệm nhưng theo các hướng tiếp cận không hoàn <br />
toàn như nhau, trong đó trải nghiệm có ý nghĩa giáo dục cao nhất và có phần <br />
bao hàm cả làm và thực hành. <br />
́ ̣<br />
Do đo, viêc day mi thuât ̣ ̃ ̣ ở phô thông rât quan trong, vi cho du <br />
̉ ́ ̣ ̀ ̀ở bât c ́ ư ́<br />
môn hoc nao hay ̣ ̀ ở trong cuôc sông thi tinh thâm mi, t<br />
̣ ́ ̀ ́ ̉ ̃ ư duy cung rât cân thiêt.<br />
̃ ́ ̀ ́ <br />
̣<br />
Môn hoc Mi thuât hô tr ̃ ̣ ̃ ợ ren luyên cho tre co kha năng biêt nhin nhân cai đep,<br />
̀ ̣ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̣ <br />
̉ ́ ̀ ̀ ́ ̣<br />
hiêu thê nao la cai đep, la le phai, đông th ̀ ̃ ̉ ̀ ời ren cho hoc sinh tinh cân thân, cân<br />
̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ <br />
cu, siêng năng, t<br />
̀ ư duy, sang tao, biêt t ́ ̣ ́ ự lam đep, tich luy vôn kiên th<br />
̀ ̣ ́ ̃ ́ ́ ức cho <br />
̉<br />
chinh ban thân cac em đang diên ra trong cuôc sông xung quanh minh. <br />
́ ́ ̃ ̣ ́ ̀<br />
Giơi thiêu, tr<br />
́ ̣ ưng bay san phâm la môt phân không thê thiêu cua môn Mi<br />
̀ ̉ ̉ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ̃ <br />
̣ ̣ ̣<br />
thuât, ngoai viêc giup hoc sinh biêt săp xêp, tao hinh sao cho kheo leo, thuân<br />
̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ <br />
́ ̀ ̀ ̉<br />
măt, con đoi hoi ng ươi hoc phai luôn co s<br />
̀ ̣ ̉ ́ ự sang tao, tim toi, kêt h<br />
́ ̣ ̀ ̀ ́ ợp kiên th ́ ức <br />
<br />
GV: Hồ Thị Kim Oanh Trương Tiêu hoc Krông Ana<br />
̀ ̉ ̣<br />
25<br />
̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̃ ̣ ớp 4<br />
Môt sô kinh nghiêm giup HS trai nghiêm cuôc sông xung quanh thông qua san phâm trong môn Mi thuât l<br />
<br />
giưa cac môn hoc đê trai nghiêm cuôc sông thông qua san phâm m<br />
̃ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ới mang đâm ̣ <br />
tinh chât văn hoa, nghê thuât... Nh<br />
́ ́ ́ ̣ ̣ ư thê, viêc s<br />
́ ̣ ử dung cac hinh anh, ngôn ng<br />
̣ ́ ̀ ̉ ư ̃<br />
̉ ̉<br />
cua ban thân vao th ̀ ực tê thanh cai m<br />
́ ̀ ́ ơi trong bai hoc, bai lam cua hoc sinh se<br />
́ ̀ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ̃ <br />
hinh thanh cho cac em co thoi quen tâp t<br />
̀ ̀ ́ ́ ́ ̣ ư duy trưu t ̀ ượng phat triên h ́ ̉ ơn, phong <br />
phu h ́ ơn.<br />
Trong quá trình giảng dạy, tôi thâý đa sô hoc sinh đêu không sâu chuôi ́ ̣ ̀ ̃ <br />
́ ự kiên hay cac tinh huông diên ra trong cuôc sông, con ngai ngung đ<br />
cac s ̣ ́ ̀ ́ ̃ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ứng <br />
trươc đam đông, ngai bay to cam xuc cua minh vê san phâm ma ban thân ng<br />
́ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ̉ ̀ ̀ ̉ ̉ ̀ ̉ ười <br />
̣ ̉<br />
hoc đa dung ca tâm huyêt va công s<br />
̃ ̀ ́ ̀ ức tao ra, không dam noi vê y nghia cua nôi<br />
̣ ́ ́ ̀ ́ ̃ ̉ ̣ <br />
̉<br />
dung san phâm hay s ̉ ở thich, vê nh<br />
́ ̀ ững ki niêm sâu săc, vê bôi canh đa diên ra<br />
̉ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̃ ̃ <br />
̣<br />
trong cuôc sông đa tr ́ ̃ ở thanh môt phân ki <br />
̀ ̣ ̀ ́ức không thê quên cua cac em. <br />
̉ ̉ ́<br />
̣ ̀ ́ ̀ ̉ ̣<br />
Vây, lam thê nao đê hoc sinh không con phai r ̀ ̉ ơi vao nh ̀ ưng tinh huông<br />
̃ ̀ ́ <br />
́ ̣<br />
trên, xac đinh đ ược trong tâm y nghia, thông điêp cua sam phâm khi đ<br />
̣ ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ̉ ứng <br />
trươc đam đông đê gi<br />
́ ́ ̉ ới thiêu vê san phâm cua minh, cua ban...<br />
̣ ̀ ̉ ̉ ̉ ̀ ̉ ̣<br />
Là một giáo viên giảng dạy nhiều năm, bản thân tôi luôn suy nghĩ, tìm <br />
tòi các biện pháp để giup hoc sinh trai nghiêm cuôc sông xung quanh thông qua<br />
́ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ <br />
́ ̉ ̉<br />
đanh gia san phâm trong quá trình h<br />
́ ọc tập, nhằm nâng cao chất lượng giáo <br />
dục của môn Mĩ thuật. Một số kinh nghiệm giup hoc sinh trai nghiêm cuôc<br />
́ ̣ ̉ ̣ ̣ <br />
̉ ̉<br />
sông xung quanh thông qua san phâm trong môn Mi thuât l<br />
́ ̃ ̣ ơp 4<br />
́ là một vấn đề <br />
tôi rất tâm đắc và chọn làm đề tài nghiên cứu của mình. <br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Mục tiêu: Nhằm giúp học sinh nhân biêt môt sô hinh th<br />
̣ ́ ̣ ́ ̀ ưc trai nghiêm<br />
́ ̉ ̣ <br />
̣<br />
cuôc sông xung quanh, đê gi<br />
́ ̉ ơi thiêu san phâm đên v<br />
́ ̣ ̉ ̉ ́ ơi ng ́ ươi xem vê gia tri cua<br />
̀ ̀ ́ ̣ ̉ <br />
sự sang tao cac san phâm mi thuât; <br />
́ ̣ ́ ̉ ̉ ̃ ̣ nắm vững hinh th ̀ ưc diên đat va sâu chuôi<br />
́ ̃ ̣ ̀ ̃ <br />
được những kiến thức cac môn hoc nh<br />
́ ̣ ư: Kê chuyên, Tiêng Viêt (tâp viêt kich;<br />
̉ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ <br />
́ ời thoai; tâp viêt văn nh<br />
viêt l ̣ ̣ ́ ư mô ta, tai hiên...) mang tinh chât nhân văn. <br />
̉ ́ ̣ ́ ́<br />
Phân biệt cac hinh th<br />
́ ̀ ưc gi<br />
́ ơi thiêu san phâm, l<br />
́ ̣ ̉ ̉ ựa chon hinh th<br />
̣ ̀ ưc phu h<br />
́ ̀ ợp <br />
̉<br />
đê lôi cuôn nǵ ươi xem. T<br />
̀ ừ đó thúc đẩy khả năng tư duy, sự sáng tạo, tính tò <br />
mò sự hiếu kì của các em thông qua buôi gi ̉ ơi thiêu san phâm mi thuât. <br />
́ ̣ ̉ ̉ ̃ ̣<br />
Giúp học sinh cảm thụ được vẻ đẹp của các sản phẩm mĩ thuật. Yêu <br />
quy, trân tr<br />
́ ọng và biết phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, có thị hiếu <br />
thẩm mĩ đúng đắn, góp phần hoàn thiện nhân cách va đ ̀ ể nâng cao chất lượng <br />
môn Mi thuât.<br />
̃ ̣<br />
Phát triển năng lực tư duy trong học tập, trong sinh hoạt mĩ thuật, tiếp <br />
cận với thực tế xung quanh. Yêu mến và cảm nhận những hình ảnh màu sắc <br />
<br />
<br />
GV: Hồ Thị Kim Oanh Trương Tiêu hoc Krông Ana<br />
̀ ̉ ̣<br />
25<br />
̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̃ ̣ ớp 4<br />
Môt sô kinh nghiêm giup HS trai nghiêm cuôc sông xung quanh thông qua san phâm trong môn Mi thuât l<br />
<br />
để vẽ thành tranh, góp phần động viên hoc sinh phát tri<br />
̣ ển tính chủ động. Phat́ <br />
̣ ̀ ̀ ưỡng hoc sinh năng khiêu.<br />
hiên va bôi d ̣ ́<br />
Nhiệm vụ: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng về giơi thiêu san phâm, đê<br />
́ ̣ ̉ ̉ ̉ <br />
̣<br />
hoc sinh đ ược tai hiên lai nh<br />
́ ̣ ̣ ưng canh vât hoăc s<br />
̃ ̉ ̣ ̣ ự viêc đa diên ra trong cuôc<br />
̣ ̃ ̃ ̣ <br />
sông hăng ngay, tr<br />
́ ̀ ̀ ươc tâp thê trong gi<br />
́ ̣ ̉ ờ hoc Mi thuât <br />
̣ ̃ ̣ ở lớp 4 cấp Tiểu học. <br />
̣ ̣<br />
Vân dung tôt vê suy nghi, y th<br />
́ ̀ ̃ ́ ưc, trach nhiêm, thai đô tich c<br />
́ ́ ̣ ́ ̣ ́ ực vao trong cuôc<br />
̀ ̣ <br />
́ làm thay đổi ý thức, thái độ, tình cảm; thay đổi kiến thức; rèn luyện kĩ <br />
sông,<br />
năng vê: Ve, viêt, noi... Nghiên c<br />
̀ ̃ ́ ́ ứu thực trạng kết quả dạy và học trong quá <br />
trinh gi<br />
̀ ơi thiêu san phâm c<br />
́ ̣ ̉ ̉ ủa học sinh qua các bài thực hành. Tiến hành thực <br />
nghiệm để chứng minh được rằng một số biện pháp đó khắc phục được tình <br />
trạng và nâng cao chất lượng dạy, học môn Mi thuât. ̃ ̣<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
̣ ̉ ̣ ̣ ̉<br />
Giup hoc sinh trai nghiêm cuôc sông xung quanh, thông qua san phâm<br />
́ ́ ̉ <br />
trong môn Mi thuât l<br />
̃ ̣ ớp 4.<br />
4. Giơi han c<br />
́ ̣ ủa đề tài<br />
̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣<br />
Môt sô biên phap giup hoc sinh trai nghiêm cuôc sông xung quanh thông<br />
́ <br />
̉ ̉ ̣<br />
qua san phâm, năm hoc 2016 2017.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Để hoàn thành đề tài này, tôi sử dụng một số phương pháp sau: <br />
Điêu tra th<br />
̀ ực trang<br />
̣<br />
Phương phap quan sat <br />
́ ́<br />
Phương phap thao luân<br />
́ ̉ ̣<br />
Phương phap trai nghiêm<br />
́ ̉ ̣<br />
II. Phân nôi dung<br />
̀ ̣<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
̃ ật là môn học thuộc linh v<br />
Mi thu ̃ ực nghê thuât, ma ngh<br />
̣ ̣ ̀ ệ thuật là sự kết <br />
tinh đặc biệt của sự sáng tạo cai đep, là đ<br />
́ ̣ ỉnh cao của giá trị thẩm mĩ, góp <br />
phần quan trọng tạo nên đời sống văn hoa, nghê thuât. Giá tr<br />
́ ̣ ̣ ị của cái đẹp <br />
trong nghệ thuật là sự tổng hợp nhiều giá trị đạo đức, chính trị, xã hội… <br />
Thực hiên công văn 135/PGDĐT GDTH ngay 10 thang 8 năm 2016 V/v<br />
̣ ̀ ́ <br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉<br />
triên khai day hoc Mi thuât, Thu công, Tin hoc câp Tiêu hoc. “Day hoc Mi<br />
̃ ́ ̣ ̣ ̣ ̃ <br />
̣<br />
thuât theo đinh h ̣ ương phat triên năng l<br />
́ ́ ̉ ực” phương phap day hoc Mi thuât<br />
́ ̣ ̣ ̃ ̣ <br />
mơi s ́ ử dung nh<br />
̣ ưng quy trinh mi thuât cua Đan Mach SAEPS, lây hoc sinh lam<br />
̃ ̀ ̃ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ <br />
trung tâm, kich thich s<br />
́ ́ ự tương tac, t ́ ư duy sang tao va phat triên nhân th<br />
́ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ức, tư ̀<br />
<br />
GV: Hồ Thị Kim Oanh Trương Tiêu hoc Krông Ana<br />
̀ ̉ ̣<br />
25<br />
̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̃ ̣ ớp 4<br />
Môt sô kinh nghiêm giup HS trai nghiêm cuôc sông xung quanh thông qua san phâm trong môn Mi thuât l<br />
<br />
́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̉<br />
đo cac em hinh thanh va phat triên ba năng l ực côt loi la: Sang tao Mi thuât và<br />
́ ̃ ̀ ́ ̣ ̃ ̣ <br />
qua đó biểu đạt bản thân (suy nghĩ, tình cảm, mong muốn,...). Hiêu, cam nhân<br />
̉ ̉ ̣ <br />
̀ ản ánh được hình ảnh của sản phẩm/ tác phẩm mĩ thuật (phân tích, đánh <br />
va ph<br />
giá được sản phẩm/ tác phẩm). Giao tiêp/ trao đ<br />
́ ổi, tiếp nhận ý tưởng và ý <br />
nghĩa thông qua sản phẩm/ tác phẩm mĩ thuật. Cùng lúc với việc phát triển <br />
những năng lực nói trên, học sinh co thê phat triên cac giac quan, cac ki năng<br />
́ ̉ ́ ̉ ́ ́ ́ ̃ <br />
̣ ̀ ̉ ̉<br />
sông, kinh nghiêm va kha năng giai quyêt vân đê, cac năng l<br />
́ ́ ́ ̀ ́ ực hợp tac, năng<br />
́ <br />
lực tự hoc va đanh gia. <br />
̣ ̀ ́ ́<br />
̣ ̣<br />
Thât vây, ngan ng ̣ ữ cua Trung Hoa đa noi “Nghe rôi se quên Nhin rôi se<br />
̉ ̃ ́ ̀ ̃ ̀ ̀ ̃ <br />
nhớ Chi co t ̉ ́ ự lam m<br />
̀ ơi hiêu” hay câu noi "Hoc đi đôi v<br />
́ ̉ ́ ̣ ới hanh" ma ông cha ta<br />
̀ ̀ <br />
̃ ́ ́ ừ trươc t<br />
đa đuc kêt t ́ ơi nay qua thât không sai, không thê phu nhân đ<br />
́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ược, nêu ́ <br />
̣ ̣ ̣ ̣<br />
hoc ma không vân dung vao cuôc sông thi se không thiêt th<br />
̀ ̀ ́ ̀ ̃ ́ ực, chi la li thuyêt<br />
̉ ̀ ́ ́ <br />
̣ ́ ̣<br />
suông. Hoc sinh ap dung ngay nh ưng gi minh hoc vao cuôc sông hang ngay, qua<br />
̃ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ <br />
đo cac em đ<br />
́ ́ ược trai nghiêm ki năng m<br />
̉ ̣ ̃ ơi, kiên th<br />
́ ́ ức mơi, đông th<br />
́ ̀ ời hiêu va nh<br />
̉ ̀ ơ ́<br />
́ ưc lâu h<br />
kiên th ́ ơn. Cac năng l<br />
́ ực cua hoc sinh đêu đ<br />
̉ ̣ ̀ ược phat triên va hô tr<br />
́ ̉ ̀ ̃ ợ lân ̃ <br />
nhau. Qua đây nuôi dương, th ̃ ử thach tai tri va kha năng t<br />
́ ̀ ́ ̀ ̉ ưởng tượng cua hoc ̉ ̣ <br />
̉ ̉<br />
sinh... đam bao cho cac em tiên bô qua t<br />
́ ́ ̣ ưng ngay. Thông qua đo, cac em t<br />
̀ ̀ ́ ́ ự <br />
kham pha va chiêm linh nh<br />
́ ́ ̀ ́ ̃ ưng kiên th<br />
̃ ́ ức, ki năng, t̃ ừng bước hinh thanh cac<br />
̀ ̀ ́ <br />
̉<br />
phâm chât, năng ĺ ực, tinh sang tao, đôc lâp, t<br />
́ ́ ̣ ̣ ̣ ự chu va ki năng sông cân thiêt.<br />
̉ ̀ ̃ ́ ̀ ́<br />
Chính vì thế, việc định hướng cho các em nhận biết cac hinh th<br />
́ ̀ ưc trai<br />
́ ̉ <br />
̣<br />
nghiêm, đ ể hướng dẫn cho học sinh trai nghiêm tôt cac hoat đông diên ra trong<br />
̉ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̃ <br />
̣ ̀ ̉ ̣ ́<br />
cuôc sông hăng ngay cua cac em môt cach sâu s<br />
́ ̀ ́ ắc, tạo nên dư âm, dư vị cho <br />
̉ ̉ ́ ̀ ́ ́ ần thiết, giúp các em luôn xây dựng môi trường văn <br />
san phâm đo la yêu tô c<br />
hóa mà ở đó mỗi người học biết cách tôn trọng những giá trị chung, góp phần <br />
xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đó là lí do tôi chọn đề <br />
tài và chia sẻ kinh nghiệm cùng với mọi người.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
a) Về phía học sinh<br />
Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy học sinh rất thích được thê hiên, tai ̉ ̣ ́ <br />
̣ ̣ ̣ ̣<br />
hiên lai nôi dung câu chuyên hay va co y nghia hoăc th<br />
̀ ́ ́ ̃ ̣ ơi khăc đang nh<br />
̀ ́ ́ ớ đã <br />
diên ra; hay gi<br />
̃ ơi thiêu cho moi ng<br />
́ ̣ ̣ ươi biêt vê s<br />
̀ ́ ̀ ở thich, s<br />
́ ở trương, y nghia khi<br />
̀ ́ ̃ <br />
xây dựng môt san phâm theo đung chu đê đa đ<br />
̣ ̉ ̉ ́ ̉ ̀ ̃ ược lựa chon. Nh<br />
̣ ưng hâu hêt cac<br />
̀ ́ ́ <br />
̀ ̣ ̣ ̀<br />
em đêu e ngai, rut re, không t ự tin đứng trước đam đông, con noi qua loa, xâu<br />
́ ̀ ́ ́ <br />
̉ ́ ́ ̣<br />
hô; câu noi thiêu trong tâm, dai dong, không toat lên đ<br />
̀ ̀ ́ ược y đô hay thông điêp<br />
́ ̀ ̣ <br />
́ ơi ng<br />
đên v ́ ươi xem, ng<br />
̀ ươi nghe vê vân đê nao đo theo thoi quen ma cac em<br />
̀ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ <br />
<br />
GV: Hồ Thị Kim Oanh Trương Tiêu hoc Krông Ana<br />
̀ ̉ ̣<br />
25<br />
̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̃ ̣ ớp 4<br />
Môt sô kinh nghiêm giup HS trai nghiêm cuôc sông xung quanh thông qua san phâm trong môn Mi thuât l<br />
<br />
chưa co ś ự thay đôi.<br />
̉ Vốn về các hình ảnh, ngôn ngữ hôi hoa, d<br />
̣ ̣ ữ liêu ngôn<br />
̣ <br />
ngư, màu s<br />
̃ ắc còn nghèo nên chất lượng diên đat, gi<br />
̃ ̣ ơi thiêu nôi dung, thuyêt<br />
́ ̣ ̣ ́ <br />
̣<br />
trinh hay đong kich ch<br />
̀ ́ ưa cao: nội dung sơ sài, bố cục lỏng leo, thi<br />
̉ ếu tính sáng <br />
tạo, thiếu sự hồn nhiên ngây thơ hoặc sao chép một cách máy móc, rập khuôn <br />
theo các câu chuyên ṃ ẫu và chưa có cảm xúc khi hoa thân vao nhân vât.<br />
́ ̀ ̣<br />
̣ ̉ ̣ ̣ ́ ̣<br />
Măt khac cac em con lung tung vê cach thê hiên nôi dung, bô cuc câu<br />
́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ <br />
̣ ́ ̉ ̉<br />
chuyên liên quan đên san phâm, ch ưa chu y đên s<br />
́ ́ ́ ưc manh cua tâp thê, s<br />
́ ̣ ̉ ̣ ̉ ự đoan<br />
̀ <br />
kêt trong nhom, ch<br />
́ ́ ưa lam ro đ<br />
̀ ̃ ược trong tâm cua bai. Cac em con ngheo vôn t<br />
̣ ̉ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ư ̀<br />
̃ ̣ ̣<br />
diên đat nôi dung, ch ưa sâu chuôi đ<br />
̃ ược cac nôi dung liên quan đên chu đê, đên<br />
́ ̣ ́ ̉ ̀ ́ <br />
̉<br />
san phâm.̉<br />
Chưa co buôi hoc danh riêng cho cac em co cung s<br />
́ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ở thich, đê tao điêu kiên<br />
́ ̉ ̣ ̀ ̣ <br />
́ ́ ̀ ̀ ̉<br />
cho cac em phat huy tôi đa niêm đam mê va kha năng sang tao, t<br />
́ ́ ̣ ư duy. Bên <br />
cạnh đó còn có nhiều phương tiện giải trí, nên chưa dành thời gian cho môn <br />
Mĩ thuật, còn e ngại trong cách thể hiện nội dung.<br />
b) Về phía giáo viên<br />
Mất nhiều thời gian, kinh phí để sưu tầm tranh ảnh và chuẩn bi đ ̣ ồ dùng <br />
dạy học về các đề tài phải đảm bảo các yêu cầu về tính thẩm mĩ, tính khoa <br />
học để trong quá trình gợi ý, hướng dẫn cho học sinh lựa chọn được nội dung <br />
̣<br />
câu chuyên làm sao cho th ật phù hợp với nôi dung san phâm theo kh<br />
̣ ̉ ̉ ả năng <br />
riêng và không bị lêch n<br />
̣ ội dung của bài học.<br />
Dự kiến các tình huống xử lí nội dung liên quan trong tiết học, hoặc tình <br />
huống đột ngột xảy ra trong quá trình giảng dạy của giáo viên chưa chu đáo, <br />
̣<br />
thiêu khoa hoc nên gây nhàm chán cho môt sô h<br />
́ ̣ ́ ọc sinh và hiệu quả tiết học <br />
chưa như mong muôn. ́<br />
Là một giáo viên Tiểu học trực tiếp dạy môn Mĩ thuật, tôi cảm nhận <br />
được cái khó trong việc tự trang bị kiến thức và thực hiên cac kĩ năng trai<br />
̣ ́ ̉ <br />
̣<br />
nghiêm vao th̀ ực tê cho h<br />
́ ọc sinh thông qua san phâm mi thuât. <br />
̉ ̉ ̃ ̣<br />
Hiện nay, nhu cầu tiến tới cái đẹp ngày càng cao, các em biết nhận xét, <br />
bình chọn những tiêu chí cho cái đẹp, thế nào là đẹp phù hợp với cá nhân... <br />
Chính vì thế, môn Mĩ thuật là môn hỗ trợ cho nhu cầu tất yếu của các em <br />
trong cuộc sống, từ đây khơi gợi cho các em những lựa chọn đúng trong học <br />
tập và thực tế trong sinh hoạt hàng ngày, cho mai sau.<br />
* Nguyên nhân và yếu tổ tác động<br />
Đa số học sinh chưa mạnh dạn trong quá trình học tập. Do các em đang <br />
làm quen và tiếp cận với các quy trình dạy học mới, có nhiều hình thức trải <br />
GV: Hồ Thị Kim Oanh Trương Tiêu hoc Krông Ana<br />
̀ ̉ ̣<br />
25<br />
̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̃ ̣ ớp 4<br />
Môt sô kinh nghiêm giup HS trai nghiêm cuôc sông xung quanh thông qua san phâm trong môn Mi thuât l<br />
<br />
nghiệm khác lạ, nên còn lúng túng trong quá trình viết, nói, diễn đạt cũng như <br />
thực hành các kĩ năng ấy.<br />
Mặt khác do các em chưa bao giờ đứng trước nhiều người, để thể hiện <br />
điều mình muốn nói từ sản phẩm mĩ thuật đến người xem, còn ngại ngùng, e <br />
thẹn,... khi trải nghiệm thực tế. Do các em chưa chịu khó tìm tòi, học tập và <br />
giải quyết các tình huống thường gặp trong cuộc sống.<br />
Ít quan sát, để ý mọi việc diễn ra hằng ngày, nên không nhớ các sự việc <br />
diễn ra như thế nào. Còn hạn chế trong việc sâu chuỗi các dữ kiện để tạo <br />
thành một nội dung trải nghiệm hoàn chỉnh sao cho phù hợp với bài học, thiếu <br />
tự tin khi đứng trước mọi người để trình diễn nội dung nào đó. <br />
Chưa nắm được các hình thức trải nghiệm sao cho phù hợp với nội dung <br />
của sản phẩm và nội dung trải nghiệm. <br />
Từ những thực trạng trên, tôi đưa ra một số kinh nghiệm giup hoc sinh<br />
́ ̣ <br />
̉ ̣ ̣<br />
trai nghiêm cuôc sông xung quanh trong môn Mĩ thu<br />
́ ật của bản thân, đã thực <br />
hiện trong thời gian qua, phân nao đo đa cai thiên đ<br />
̀ ̀ ́ ̃ ̉ ̣ ược chât l<br />
́ ượng hoc tâp cua<br />
̣ ̣ ̉ <br />
môn học nay. ̀<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a) Mục tiêu của giải pháp <br />
Nhằm giúp học sinh hình thành một số kĩ năng: Quan sat, nhân biêt cac<br />
́ ̣ ́ ́ <br />
̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ực tê co hiêu<br />
tinh huông xay ra trong cuôc sông hang ngay va vân dung vao th<br />
̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ <br />
̉<br />
qua qua các bài h ọc của môn Mĩ thuật. Nhân biêt cac hinh th<br />
̣ ́ ́ ̀ ưc trai nghiêm,<br />
́ ̉ ̣ <br />
lựa chon hinh th<br />
̣ ̀ ưc sao cho phu h<br />
́ ̀ ợp vơi nôi dung hoc tâp.<br />
́ ̣ ̣ ̣<br />
Biết quan tâm, chia se nh<br />
̉ ưng kho khăn, giup đ<br />
̃ ́ ́ ỡ moi ng<br />
̣ ươi trong th<br />
̀ ực tê,́ <br />
sử dụng ngôn ngữ của hội họa là bố cục, đường nét, màu sắc, có khả năng <br />
thể hiện cảm xúc, ngôn ngữ hinh thê c<br />
̀ ̉ ủa mình về thế giới xung quanh. Biết <br />
tạo va giai quyêt tinh huông co vân đê theo kh<br />
̀ ̉ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ả năng của mình, biết giữ gìn, <br />
phát huy vào học tập và trong cuộc sống hàng ngày.<br />
̉ ̉ ̣ ́ ư duy, tưởng tượng, sang tao cho<br />
Phat triên kha năng quan sat, nhân xet, t<br />
́ ́ ́ ̣ <br />
̣<br />
hoc sinh… <br />
́ ̉ ̉ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̣ <br />
Phat triên kha năng viêt, noi, thuyêt trinh, đong kich, săm vai, kê chuyên<br />
̉ ̣<br />
trong qua trinh trai nghiêm.<br />
́ ̀<br />
Rèn cho học sinh có thói quen luôn quan tâm, chia se, quan sát đ<br />
̉ ể ý đến <br />
môi trương sông quanh ta. Co y th<br />
̀ ́ ́ ́ ưc lam đep môi tr<br />
́ ̀ ̣ ường cho quê hương, đất <br />
nước con người Việt Nam chúng ta...<br />
GV: Hồ Thị Kim Oanh Trương Tiêu hoc Krông Ana<br />
̀ ̉ ̣<br />
25<br />
̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̃ ̣ ớp 4<br />
Môt sô kinh nghiêm giup HS trai nghiêm cuôc sông xung quanh thông qua san phâm trong môn Mi thuât l<br />
<br />
Nhằm phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu.<br />
Tăng cường tính hợp tác, học hỏi lẫn nhau trong quá trình học tập của <br />
học sinh. Luôn có hứng thú trong các tiết học, trong giờ học luôn tự tin, thoải <br />
mái không gò bó, tự do sáng tạo.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
́ ọc sinh nhân biêt cac hinh th<br />
b.1) Giup h ̣ ́ ́ ̀ ức giới thiêu san phâm<br />
̣ ̉ ̉<br />
Lựa chon hinh th<br />
̣ ̀ ưc gi<br />
́ ơi thiêu san phâm phong phu lam cho tiêt hoc tr<br />
́ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ở <br />
̣ ̉<br />
nên sinh đông va sôi nôi, thu hut đ<br />
̀ ́ ược sự chu y nǵ ́ ươi xem, không gây nham<br />
̀ ̀ <br />
́ ́ ̣<br />
chan trong tiêt hoc. Môi hinh th<br />
̃ ̀ ưc đem đên cho ng<br />
́ ́ ươi xem môt cam giac thu vi<br />
̀ ̣ ̉ ́ ́ ̣ <br />
khac nhau va ng<br />
́ ̀ ươi thê hiên trai nghiêm cung co trang thai khac nhau. Môi hinh<br />
̀ ̉ ̣ ̉ ̣ ̃ ́ ̣ ́ ́ ̃ ̀ <br />
thưc co môt tac dung riêng, hiêu qua riêng, y nghia riêng. Vây, hinh th<br />
́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̃ ̣ ̀ ưc ây<br />
́ ́ <br />
như thê nao, ra sao, ng<br />
́ ̀ ươi day cung hoc sinh tim hiêu, thao g<br />
̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ơ, giup đ<br />
̃ ́ ỡ hoc̣ <br />
̉ ́ ̉<br />
sinh đê cac em hiêu va th ̀ ực hiên.<br />
̣<br />
Hinh th<br />
̀ ưc kê chuyên<br />
́ ̉ ̣<br />
Hinh th<br />
̀ ưc đong kich<br />
́ ́ ̣<br />
Hinh th<br />
̀ ưc săm vai<br />
́ ́<br />
Hinh th<br />
̀ ưc thuyêt trinh<br />
́ ́ ̀ <br />
Hinh th<br />
̀ ưc mua rôi<br />
́ ́ ́<br />
̣ ̀<br />
Co hai loai hinh mua rôi đo la: Múa r<br />
́ ́ ́ ́ ̀ ối cạn va mua rôi n<br />
̀ ́ ́ ước. Trong <br />
trương hoc tôi chu yêu chi gi<br />
̀ ̣ ̉ ́ ̉ ới thiêu loai hinh mua rôi can.<br />
̣ ̣ ̀ ́ ́ ̣<br />
Múa rối cạn có nhiều thể loại khác nhau như: Rối tay, rối que, rối dây, <br />
rối bóng, rối mặt nạ, rối nhà mồ, rối lốt,...<br />
b.2) Hương dân hoc sinh l<br />
́ ̃ ̣ ựa chon hinh th<br />
̣ ̀ ưc trai nghiêm<br />
́ ̉ ̣<br />
́ ựa chon hinh th<br />
Muôn l ̣ ̀ ưc đê trai nghiêm sao cho phu h<br />
́ ̉ ̉ ̣ ̀ ợp va sinh đông, thi<br />
̀ ̣ ̀ <br />
ngươi hoc phai d<br />
̀ ̣ ̉ ựa vao y t<br />
̀ ́ ưởng xây dựng nôi dung san phâm cua nhom đê l<br />
̣ ̉ ̉ ̉ ́ ̉ ựa <br />
̣<br />
chon cach trinh bay. <br />
́ ̀ ̀<br />
̃ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̣<br />
Môi nôi dung trong môt chu đê co nhiêu hoat đông khac nhau, môi hoat<br />
̀ ́ ̃ ̣ <br />
̣<br />
đông co nh ́ ưng hinh anh, nhân vât, thai đô, hanh đông khac nhau. Do đo cân<br />
̃ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̀ <br />
̉ ́ ̃ ̣ ựa chon hinh th<br />
phai cân nhăc ki viêc l ̣ ̀ ưc trai nghiêm. Môi hinh th<br />
́ ̉ ̣ ̃ ̀ ức trưng baỳ <br />
́ ́ ưu viêt riêng, đê phô diên đ<br />
co tinh ̣ ̉ ̃ ược hêt trong tâm cua ng<br />
́ ̣ ̉ ươi hoc muôn diên<br />
̀ ̣ ́ ̃ <br />
̣ ̣<br />
đat nôi dung cung nh̃ ư gửi thông điêp hay, co y nghia đên ng<br />
̣ ́ ́ ̃ ́ ười xem.<br />
̀ ̣ ự lựa chon hinh th<br />
Chinh vi vây, s<br />
́ ̣ ̀ ưc trai nghiêm nh<br />
́ ̉ ̣ ững thach th<br />
́ ưc khi cac<br />
́ ́ <br />
̣ ̉ ̉ ̣ ̉<br />
em sang tao san phâm cung rât la quan trong, môi em co y thich thê hiên v<br />
́ ̃ ́ ̀ ̃ ́ ́ ́ ̣ ới <br />
<br />
<br />
GV: Hồ Thị Kim Oanh Trương Tiêu hoc Krông Ana<br />
̀ ̉ ̣<br />
25<br />
̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̃ ̣ ớp 4<br />
Môt sô kinh nghiêm giup HS trai nghiêm cuôc sông xung quanh thông qua san phâm trong môn Mi thuât l<br />
<br />
́ ̣<br />
chât liêu khac nhau thi dân đên hinh th<br />
́ ̀ ̃ ́ ̀ ưc trai nghiêm va hiêu qua cung khac<br />
́ ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ̃ ́ <br />
̣ ̉ ư sau: <br />
nhau, cu thê nh<br />
́ ̣ Chu đê: S<br />
Vi du: ̉ ̀ ự chuyên đông cua dang ng<br />
̉ ̣ ̉ ́ ười<br />
Như chung ta đa biêt con ng<br />
́ ̃ ́ ươi co nhiêu hoat đông khac nhau, thi dang<br />
̀ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ́ <br />
ngươi thay đôi sao cho phu h<br />
̀ ̉ ̀ ợp vơi hoat đông đo. Vây, cac nhom đa l<br />
́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̃ ựa chon ̣ <br />
́ ̣<br />
chât liêu nh ư tre, giây, đât năn,... đê tao dang con ng<br />
́ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ươi. Khi cac em l<br />
̀ ́ ựa choṇ <br />
́ ̣ ̉ ực hiên tao dang ng<br />
chât liêu đê th ̣ ̣ ́ ươi thi se liên quan đên hinh th<br />
̀ ̀ ̉ ́ ̀ ưc trai nghiêm<br />
́ ̉ ̣ <br />
như mua rôi (rôi que, rôi dây,...), k<br />
́ ́ ́ ́ ể chuyện, đong kich, thuy<br />
́ ̣ ết trình hay săm ́ <br />
̣<br />
vai. Muc đich th<br />
́ ấy được dáng con người rất đẹp, uyển chuyển, duyên dáng, <br />
phong phú trong các hoạt động, đê th ̉ ể hiện tài năng điều khiển của bản thân, <br />
́ ưng vât vô tri vô giac tr<br />
biên nh ̃ ̣ ́ ở nên sông đông h<br />
́ ̣ ơn qua kha năng diên xuât và<br />
̉ ̃ ́ <br />
hình thành các kĩ năng sống cho cac em. ́<br />
Hinh th<br />
̀ ưc mua rôi cho ta thây dang ng<br />
́ ́ ́ ́ ́ ươi chuyên đông linh hoat, phong<br />
̀ ̉ ̣ ̣ <br />
phu, không c<br />
́ ưng nhăc hay chi co môt t<br />
́ ́ ̉ ́ ̣ ư thê nh<br />
́ ư trong tranh ve. Ma giup cac<br />
̃ ̀ ́ ́ <br />
em phat triên t<br />
́ ̉ ư duy hơn khi được hoa thân thanh diên viên mua rôi, ng<br />
́ ̀ ̃ ́ ́ ười <br />
điều khiển rối luôn phải sử dụng hai tay kéo dây và di chuyển qua lại giữa <br />
các khe trên mặt bàn kết hợp quan sát làm sao cho các dáng người sinh động. <br />
̉ ̣ ̀ ̣<br />
Trai nghiêm nay tao đông l ̣ ực cho cac em luôn cô găng tim toi sâu h<br />
́ ́ ́ ̀ ̀ ơn vê cach<br />
̀ ́ <br />
̉<br />
điêu khiên rôi nh<br />
̀ ́ ư thê nao sao cho dang ng<br />
́ ̀ ́ ươi linh hoat, băt măt, cac dang phai<br />
̀ ̣ ́ ́ ́ ́ ̉ <br />
liên kêt v́ ơi nhau tao thanh môt câu chuyên ân t<br />
́ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ượng, dê nh ̃ ớ, lam cho ng<br />
̀ ươì <br />
xem thich thu h<br />
́ ́ ơn trong hoc tâp. <br />
̣ ̣<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
̉ ̣ ̃ ́ ưởng trong lễ tông <br />
Trai nghiêm khi Mua rôi Vo si đâu kiêm; Lê phat th<br />
́ ́ ̃ ̃ ́ ́ ̉<br />
kêt năm hoc<br />
́ ̣<br />
Vơi chât liêu đât năn, cac em tao san phâm la hinh khôi co không gian<br />
́ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ̀ ̀ ́ ́ <br />
́ ́ ̉ ̣ ̀ ợp vơi hinh th<br />
3D, co bôi canh đep, phu h ́ ̀ ưc trai nghiêm la đong kich. Muc đich<br />
́ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ́ <br />
<br />
GV: Hồ Thị Kim Oanh Trương Tiêu hoc Krông Ana<br />
̀ ̉ ̣<br />
25<br />
̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̃ ̣ ớp 4<br />
Môt sô kinh nghiêm giup HS trai nghiêm cuôc sông xung quanh thông qua san phâm trong môn Mi thuât l<br />
<br />
giup cac em thây đ<br />
́ ́ ́ ược không gian, bôi canh trong san phâm va th<br />
́ ̉ ̉ ̉ ̀ ực tê co gi<br />
́ ́ ̀ <br />
khac nhau, giup cac em săp đăt đ<br />
́ ́ ́ ́ ̣ ược cac nhân vât sao cho phu h<br />
́ ̣ ̀ ợp vơi bôi<br />
́ ́ <br />
̉ ́ ược hinh anh nao cân đ<br />
canh, nhin thây đ<br />
̀ ̀ ̉ ̀ ̀ ứng trước hoăc đ ̣ ứng sau, nhân vât nao<br />
̣ ̀ <br />
đứng gân, đ<br />
̀ ứng xa... thi se tao cho bô cuc chăt che, thuân măt, thây dang ng<br />
̀ ̃ ̣ ́ ̣ ̣ ̃ ̣ ́ ́ ́ ười <br />
̣ ̉ ̉ ̀ ̣<br />
thât uyên chuyên va đep nh ư thê nao . <br />
́ ̀<br />
̀ ́ ̣ ̀ ̉ ̣<br />
Ngoai săp đăt hinh anh nhân vât sao cho phu h ̀ ợp cac em con đ<br />
́ ̀ ược hoá <br />
̀ ́ ̣<br />
thân lam cac nhân vât minh yêu thich nh ̀ ́ ư cac nhân vât trong truyên cô tich, anh<br />
́ ̣ ̣ ̉ ́ <br />
hung lich s<br />
̀ ̣ ử, siêu nhân hay ngươi ma minh yêu quy nhât trong gia đinh, trong<br />
̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ <br />
̣<br />
cuôc sông. Cac em đ́ ́ ược thử thach v<br />
́ ơi vai tro la diên viên nhi, vây diên viên<br />
́ ̀ ̀ ̃ ́ ̣ ̃ <br />
phai nh ̉ ư thê nao, lam cai gi, noi va diên đat ngôn ng<br />
́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̃ ̣ ữ hinh thê nh<br />
̀ ̉ ư thê nao đê<br />
́ ̀ ̉ <br />
thu hut ng ́ ươi xem. Đây cung la môt th<br />
̀ ̃ ̀ ̣ ử thach ĺ ơn trong qua trinh hoc tâp, no<br />
́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ <br />
̣<br />
tao đa phat triên h<br />
̀ ́ ̉ ơn cho cac em vê cac ki năng xây d<br />
́ ̀ ́ ̃ ựng kich ban, viêt l<br />
̣ ̉ ́ ời <br />
̣<br />
thoai, diên xuât, noi sao cho hay... V<br />
̃ ́ ́ ơi hinh th<br />
́ ̀ ưc trai nghiêm nay tao đông l<br />
́ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ực <br />
va h̀ ưng thu trong hoc tâp cho hoc sinh, biêt trân quy ban thân, gi<br />
́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ữ gin s ̀ ưć <br />
khoe... ̉<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
̉ ̣ ơi đong kich Gia đinh vui ve đon Têt va xem mua Lân.<br />
Trai nghiêm v ́ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ́<br />
́ ̉<br />
Nêu san phâm đ ̉ ược lựa chon chât liêu giây, lam tranh 2D thi cac em co<br />
̣ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ́ <br />
thê l ̉ ựa chon hinh th<br />
̣ ̀ ưc trai nghiêm la săm vai. <br />
́ ̉ ̣ ̀ ́ Hinh th<br />
̀ ưc nay gân v<br />
́ ̀ ̀ ơi hinh th<br />
́ ̀ ưć <br />
đong kich, nh<br />
́ ̣ ưng ngươi diên chu yêu nhâp vai va đ<br />
̀ ̃ ̉ ́ ̣ ̀ ứng đung vi tri săp xêp bô<br />
́ ̣ ́ ́ ́ ́ <br />
̣ ̉ ̉<br />
cuc theo san phâm sang tao, ng ́ ̣ ươi săm vai diên lai hanh đông, viêc lam cu thê<br />
̀ ́ ̃ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ <br />
̉ ̣ ̉ ̉<br />
cua nhân vât trong san phâm Mi thuât. ̃ ̣<br />
̀ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ ̀ ̉<br />
Hinh thuc nay giup hoc sinh nhân biêt cach săp xêp hinh anh nhân vât cọ ́ <br />
̀ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣<br />
gân, co xa, co mang chinh, mang phu... sao cho h ợp ly. <br />
́ Ngoai ra con giup cac<br />
̀ ̀ ́ ́ <br />
em nhớ lai cac khoanh khăc hay ki <br />
̣ ́ ̉ ́ ́ưc đep khi moi ng<br />
́ ̣ ̣ ươi sông vui ve bên nhau,<br />
̀ ́ ̉ <br />
̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ́́ ̃ ̣<br />
cung nhau đoan kêt lam viêc nao đo co ich cho xa hôi. <br />
<br />
<br />
<br />
GV: Hồ Thị Kim Oanh Trương Tiêu hoc Krông Ana<br />
̀ ̉ ̣<br />
25<br />
̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̃ ̣ ớp 4<br />
Môt sô kinh nghiêm giup HS trai nghiêm cuôc sông xung quanh thông qua san phâm trong môn Mi thuât l<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
̉ ̣ ̉<br />
Trai nghiêm khi Săm vai Keo co trong ngay