intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

54
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài sẽ là: Khảo sát khả năng nhận thức tư duy của trẻ đối với bộ môn làm quen chữ cái trên cơ sở đề ra một số giải pháp, biện pháp thích hợp nhằm giúp giáo viên trong quá trình hướng dẫn trẻ môn “Làm quen chữ cái” nhằm giúp trẻ em nắm vững các chữ cái để trẻ tự tin chuẩn bị cho trẻ một số kỹ năng cần thiết trước khi bước vào lớp 1.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái

PHÒNG GIÁO GD­ĐT KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG MÂU GIAO HOA CUC<br /> ̃ ́ ́<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> ĐỀ TÀI:<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN NÂNG <br /> CAO CHẤT LƯỢNG MÔN LÀM QUEN CHỮ CÁI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Văn Thị Thủy<br /> Đơn vị công tác: Trương Mâu giao Hoa Cuc<br /> ̀ ̃ ́ ́<br /> Trình độ đào tạo: Đại học sư pham mâm non<br /> ̣ ̀<br /> Môn đào tạo: Giáo dục mâm non<br /> ̀<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> MỤC LỤC<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU:.................................................................................................3<br /> <br /> I.1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................3 <br /> <br /> I.2. Mục tiêu và nhiệm vụ.:.......................................................................................4<br /> <br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu:........................................................................................4<br /> <br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu............................................................................................5<br /> <br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu:...................................................................................5<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG.............................................................................................6<br /> <br /> II.1.Cơ sở lí luận:......................................................................................................6<br /> <br /> II.2. Thực trạng…………………………………………………………………….7<br /> <br /> II.3. Giải pháp, biện pháp……………………………………………………….....9<br /> <br /> II.4. Kết quả………………………………………………………………………19<br /> <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ……….............................................20<br /> <br /> III.1. Kết luận:…………………………………………………………………….20<br /> <br /> III.2. Kiến nghị:………………………………………………………………......22<br /> <br /> * Tài liệu tham khảo...............................................................................................24<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG <br /> MÔN LÀM QUEN CHỮ CÁI<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU:<br /> <br /> I.1 Lý do chon đê tai:<br /> ̣ ̀ ̀<br /> <br /> Nhiều nhà khoa học đã nói đến sự cần thiết và vai trò của trường Mầm non <br /> trong việc phát triển cũng như  chuẩn bị  cho trẻ  vào lớp 1. Để  vào lớp 1, trẻ  cần  <br /> được chuẩn bị  tâm lý sẵn sàng đi học, hay còn gọi đây là độ  tuổi “chín muồi”. Vì <br /> thế một trong những yêu cầu quan trọng để  giúp trẻ  vào học tốt chương trình tiểu <br /> học là cần chuẩn bị cho trẻ phát triển một cách toàn diện nhất về thể chất, trí tuệ,  <br /> tình cảm ­ xã hội, một số  kỹ  năng cần thiết cho hoạt động học tập. Đặc biệt là  <br /> chuẩn bị về mặt ngôn ngữ. <br /> Với trẻ  5­6 tuổi để  giúp ích cho việc học tốt môn Tiếng việt  ở  lớp 1, giáo  <br /> viên cần tổ chức các hoạt động nghe – nói như cho trẻ phát âm các chữ cái, nghe và  <br /> hiểu nghĩa của từ thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh  <br /> giao tiếp. Bên cạnh đó chuẩn bị  cho việc đọc ­ viết như  cho trẻ  tiếp xúc với chữ <br /> viết trong môi trường xung quanh, nhận dạng và phát âm các chữ cái, tô chữ cái… <br /> Như  chúng ta đã biết trẻ  mẫu giáo khi bước vào trường phổ  thông là một <br /> bước ngoặt lớn và việc quan trọng nhất là ở  đây ai sẽ  là người giúp trẻ  vượt qua  <br /> những khó khăn đó? không ai khác chính là các cô giáo và bản thân trẻ. Ở mẫu giáo  <br /> trẻ đang quen với vui chơi là hoạt động chủ đạo, nhưng khi trẻ vào tiểu học thì học  <br /> tập lại là vai trò chủ  đạo nên việc cho trẻ  làm quen với chữ  cái  ở  trẻ  mẫu giáo <br /> không phải là đưa chương trình tiếng việt của lớp 1 vào dạy mà ở đây trẻ mẫu giáo  <br /> 5 ­6 tuổi  được sử dụng các yếu tố vui chơi và các nhiệm vụ học tập sáng tạo thông  <br /> qua các hoạt động học tập. Nhờ giáo viên biết linh hoạt, sáng tạo trong tiết dạy lấy  <br /> trẻ  làm trung tâm cho mọi hoạt động, biết khơi gợi lòng say mê, sự  hứng thú của <br /> trẻ về bộ môn làm quen chữ cái. Từ đó giúp cho trẻ phát triển tốt hơn trong lĩnh vực <br /> phát triển ngôn ngữ.<br /> ­ Thực tế hiện nay các tiết học hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo  <br /> 5­6 tuổi chưa thực sự  sáng tạo, linh hoạt trong việc tổ  chức. Để  thực hiện được <br /> 3<br /> những điều trên thì đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, chịu khó biết vận dụng <br /> linh hoạt, sáng tạo trong quá trình lên lớp để  trẻ  lĩnh hội đầy đủ  kiến thức của bộ <br /> môn, để từ đó trẻ có sự tập trung chú ý và thực sự có hứng thú trong học tập. Vậy  <br /> làm thế nào để trẻ  có thể  nắm bắt đươc 29 chữ  cái một cách dễ  dàng và đạt hiệu <br /> quả  cao nhất ? Là một cán bộ  quản lý phụ  trách chuyên môn tôi luôn suy nghĩ và  <br /> trăn trở làm thế nào để giúp giáo viên lên lớp linh hoạt và truyền đạt kiến thức cho <br /> trẻ một cách có hiệu quả nhất để trẻ nắm bắt được 29 chữ cái một cách dễ dàng và <br /> đạt hiệu quả cao nhất, đòi hỏi giáo viên phải tăng cường sử dụng các phương pháp <br /> đổi mới dạy theo chương trình mầm non mới  ... là rất cần thiết. Chính vì vậy mà <br /> tôi đã chọn đề  tài “Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên nâng cao chất lượng  <br /> môn làm quen chữ cái” .<br /> <br /> I.2.Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai:<br /> ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀<br /> <br /> ̣<br /> ­ Muc đich nghiên c<br /> ́ ưu cua đê tai se la: Khao sat kha năng nhân th<br /> ́ ̉ ̀ ̀ ̃ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ức tư  duy <br /> ̉ ̉ ́ ơi bô môn làm quen ch<br /> cua tre đôi v ́ ̣ ữ cái trên cơ sở đê ra môt sô giai phap, biên phap<br /> ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ <br /> ́ ợp nhằm giúp giáo viên trong quá trình hướng dẫn trẻ  môn “Làm quen chữ <br /> thich h<br /> cái” nhằm giup tr<br /> ́ ẻ em nắm vững các chữ cái  để trẻ tự tin chuẩn bị cho trẻ một số <br /> kỹ năng cần thiết trước khi bước vào lớp 1.<br /> <br /> ̣ ̣<br /> ­  Nhiêm vu nghiên c ưu cua đê tai:<br /> ́ ̉ ̀ ̀<br /> <br /> ́ ̉ ̣<br /> ­ Giup tre nhân biêt va phat âm đung 29 ch<br /> ́ ̀ ́ ́ ữ cai.<br /> ́<br /> ̉<br /> ­ Nhăm phat triên ngôn ng<br /> ̀ ́ ữ noi mach lac cho tre hoc tôt môn Tiêng Viêt trong<br /> ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̣  <br /> trương phô thông.<br /> ̀ ̉<br /> ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ược phat triên, giup tre hinh thanh nh<br /> ­ Giup tre hoat đông tri tuê đ<br /> ́ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ̀ ưng c<br /> ̃ ơ  sở <br /> ̀ ̉<br /> ban đâu cua ky năng nghe, đ<br /> ̃ ọc, noi Tiêng Viêt.<br /> ́ ́ ̣<br /> <br /> ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ơ  hôi cung câp, cung cô kinh nghiêm,<br /> + Nhiêm vu ma đê tai đăt ra nhăm tao c ̣ ́ ̉ ́ ̣  <br /> lam tăng s<br /> ̀ ự to mo, h<br /> ̀ ̀ ưng thu. Qua th<br /> ́ ́ ực hiên đê tai nay nhăm giúp giáo viên trong ti<br /> ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ết  <br /> dạy tao nhi<br /> ̣ ều cơ hội học tập và lĩnh hội được nhiều kiến thức mới nhằm phát huy  <br /> tính sáng tạo, tính tích cực chủ động và phát triển ngôn ngữ thông qua chương trinh<br /> ̀  <br /> mâm non m<br /> ̀ ơi.<br /> ́<br /> <br /> <br /> 4<br /> + Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ<br /> ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ể  tạo được hứng thú, sáng <br /> tạo  cho trẻ trong giờ làm quen chữ cái.  <br /> <br /> + Sau khi vận dụng đề  tài sẽ  góp phần đắc lực đối với giáo viên trong quá  <br /> trình phát triển ngôn ngữ cho tre.̉<br /> <br /> I.3. Đối tượng nghiên cưu:<br /> ́<br /> <br /> ­ Trẻ mẫu giáo 5­6  tuổi. <br /> <br /> I.4. Pham vi nghiên c<br /> ̣ ưu:<br /> ́<br /> <br /> ­ Trường Mâu giao Hoa Cuc.<br /> ̃ ́ ́<br /> <br /> I.5.Phương phap nghiên c<br /> ́ ưu:<br /> ́<br /> <br /> * Phương pháp nghiên cứu tài liệu:<br /> <br />         ­ Để đề  tài này có hiệu quả  giúp giáo viên dạy đạt được kết quả  cao trong  <br /> giờ  hoạt động làm quen chữ  cái tôi đã không ngừng tìm tòi tài liệu trong sách báo,  <br /> ̉ ̣<br /> tivi, tranh anh, chuyên tranh, trên mạng … có những hình ảnh liên quan đến tiết học <br /> nhằm gây sự chú ý của trẻ.<br /> <br />    * Phương pháp trò chuyện:<br /> <br />         ­ Hướng dẫn giáo viên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ ở <br /> lớp cũng như ở nhà, qua đó giáo viên có điều kiện theo dõi, uốn nắn trẻ. Bên cạnh  <br /> đó tôi cũng thường xuyên trò chuyện cùng cô giáo và trẻ  để  nắm bắt được các <br /> nguyên nhân làm cho trẻ  không thích hoc môn làm quen ch<br /> ̣ ữ  cái và tìm ra hướng <br /> khắc phục.<br /> <br />    * Phương pháp quan sát:<br /> <br />         ­ Trong các giờ  học tiết hoạt động làm quen chữ  cái  của các lớp tôi luôn  <br /> quan sát và hướng dẫn giáo viên chú ý từng trẻ  để  uốn nắn, củng cố, rèn luyện <br /> thêm các kỹ năng cho trẻ.<br /> <br />    * Phương pháp điêu tra:<br /> ̀<br /> <br /> <br /> <br /> 5<br />         ­ Vào đầu năm học, tôi đã chủ  động kiểm tra, khảo sát, thống kê về  hoạt  <br /> động  làm quen chữ cái để nắm bắt khả năng nhận thức của từng cá nhân trẻ ở các  <br /> lớp. Cụ thể: <br /> <br /> Kết quả<br /> Tông số<br /> ̉   Tỷ lệ<br /> NÔI DUNG<br /> ̣<br /> trẻ<br /> ­ Trẻ nhận biết và phát âm đúng 82/168 48,8%<br /> <br /> <br /> ̉ ́ ược măt ch<br /> Tre năm đ ̣ ữ qua tranh anh, đô dung, cac tro ch<br /> ̉ ̀ ̀ ́ ̀ ơi 83/168 49,4%<br /> ­ Trẻ cầm vở, để vở, ngồi tô đúng tư thế 86/168 51,2%<br /> <br /> <br /> ­ Trẻ tô viết đúng chữ cái 85/168 50,6%<br /> <br /> <br /> Trẻ   nhân<br /> ̣   biêt́   cać   măṭ   chư(in<br /> ̃   hoa,in   thương,viêt<br /> ̀ ́   hoa,viêt́  70/168 41,7%<br /> thương)<br /> ̀<br /> ̉ ̣ ́ ́ ̣ ữ gân giông nhau (  b,d  ...)<br /> Tre nhân biêt cac măt ch ̀ ́ 77/168 45,8%<br /> ­ Trẻ  hứng thú tích cực tham gia hoạt động làm quen chữ  81/168 48,2%<br /> viết<br /> <br /> <br /> * Phương pháp dự giờ : <br /> <br />      ­ Tôi luôn luôn học hỏi đồng nghiệp và thông qua các tiết dự  chuyên đề  do <br /> Sở  GD&ĐT, Phòng GD&DT tổ  chức từ   đó về  trường tôi tổ  chức chuyên đề   ở <br /> trường, các buổi thao giảng dự giờ… tìm ra các biện pháp để  áp dụng phù hợp với  <br /> tình hình trẻ ở đơn vị mình.<br /> <br /> II.PHẦN NỘI DUNG:<br /> <br /> II.1.Cơ sở ly luân đê th<br /> ́ ̣ ̉ ực hiên đê tai<br /> ̣ ̀ ̀<br /> <br /> ­ Trong trường mầm non giáo viên giữ  vai trò quan trọng là lực lượng nòng <br /> cốt quyết định chất lượng giáo dục. Là người phát hiện bồi dưỡng cho trẻ, là  <br /> người định hướng cho sự  phát triển sau này của trẻ, xây đắp tâm hồn lành mạnh  <br /> của trẻ. <br /> <br /> <br /> 6<br /> ­ Ngay từ nhỏ, trẻ  được tiếp xúc với người lớn và sự  vật hiện tượng xung <br /> quanh. Dần dần trẻ bắt đầu có khái niệm về  thế  giới xung quanh, rồi có nhu cầu <br /> vốn hiểu biết hơn về  tên gọi đặc điểm của các sự  vật. Chính vì thế  việc dạy trẻ <br /> làm quen với chữ cái và học đọc, học tập tô đóng vai trò hết sức quan trọng, hình <br /> thành và phát triển các năng lực trí tuệ  như: Cảm giác, tư duy, ngôn ngữ  mạch lạc  <br /> và phát triển các khả năng chú ý, ghi nhớ, tưởng tượng. Hơn nữa việc cho trẻ làm  <br /> quen với các chữ cái và học đọc, học tập tô cho trẻ 5 tuổi cũng là một trong những  <br /> mục đích chuẩn bị cơ sở cho trẻ bước vào lớp 1 một cách dễ dàng hơn.<br /> Điều quan trọng khi mở rộng vốn từ cho trẻ cần phải luyện tập cho trẻ phát  <br /> âm mạch lạc, nhất là những từ khó, những từ trẻ hay vấp, ngọng....<br /> ­ Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trong của bộ môn làm quen chữ cái bản <br /> thân lại được học tập tiếp thu chuyên đề, tôi càng cố  gắng tìm mọi biện pháp bồi <br /> dưỡng giáo viên đưa chuyên đề  làm quen chữ  cái đến với trẻ  một cách nhẹ  nhàng  <br /> có hiệu quả.<br /> ­ Tài liệu liên quan hỗ trợ cho tôi áp dụng để hoàn thành kinh nghiệm này: <br /> + Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non chu kỳ II (2004­<br /> 2007)<br /> + Tài liệu BDTX  mô đun 3 : Đặc điểm phát triển ngôn ngữ, những mục tiêu <br /> và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về ngôn ngữ.<br /> + Tài liệu chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1.<br /> + Qua dự giờ, qua chuyên đề của trường, phòng tổ chức...<br /> <br /> II.2.Thực trang:<br /> ̣<br /> <br /> ̣ ợi, kho khăn:<br /> a.Thuân l ́<br /> <br /> ̣ ợi:<br /> * Thuân l<br /> <br /> ­ Đội ngũ giáo viên nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. Đa số phụ huynh nhận thức <br /> đúng đắn về  sự  cần thiết phải rèn luyện kỹ  năng đoc ch<br /> ̣ ữ cai, tâp tô  làm ti<br /> ́ ̣ ền đề <br /> cho trẻ bước vào lớp 1. <br /> <br /> ­ Cơ sở vật chất tương đối đảm bảo, sân trường rộng rãi thoáng mát<br /> <br /> * Kho khăn:<br /> ́<br /> 7<br /> ­ Trình độ chuyên môn không đồng đều.<br /> <br /> ­ Khả  năng chú ý của trẻ còn hạn chế, ngôn ngữ  phát triển chưa đồng đều,  <br /> trẻ  trong hoạt động làm quen chữ  cái chưa được tốt  ở  học sinh con em đồng bào  <br /> dân tộc thiểu số.<br /> <br /> ­ Số trẻ đến trường hầu hết là chưa qua nhóm lớp nhà trẻ, vốn hiểu biết về <br /> ngôn ngữ còn hạn chế, còn ngỡ  ngàng khi cầm bút tô chữ  cái… Còn có một số trẻ <br /> phát âm chưa chính xác còn nói lắp nói ngọng.. Trẻ chưa mạnh dạng tự tin trong khi  <br /> đọc viết còn nhiều. Nhiều phụ  huynh rất nóng lòng   trong việc cho con mình học <br /> đọc, học viết sớm. Bên cạnh đó một số  phụ  huynh chưa quan tâm đúng mức đến <br /> việc học của con em mình. <br /> <br /> ­ Việc tiếp cận công nghệ  thông tin trên mạng, soạn giảng trên máy vi tính <br /> không thành thạo ở một số giáo viên lớn tuổi.<br /> <br /> ̀ ̣<br /> b.Thanh công, han chê:<br /> ́<br /> <br /> * Thanh công<br /> ̀ :<br /> <br /> ­ Trong qua trinh th<br /> ́ ̀ ực hiên đê tai tôi đa đi th<br /> ̣ ̀ ̀ ̃ ực tê tai các l<br /> ́ ̣ ớp va hiêu qua đem<br /> ̀ ̣ ̉  <br /> ̣<br /> lai sau nh ưng lân ap dung cac biên phap giáo viên đã bi<br /> ̃ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ết cách cung cấp kiến thức  <br /> phù hợp với lứa tuổi, giáo viên đã tạo cơ hội cho trẻ tự trải nghiệm, sáng tạo ... từ <br /> đó trẻ rât h<br /> ́ ưng thu va phân kh<br /> ́ ́ ̀ ́ ởi khi được tham gia hoat đông  Làm quen ch<br /> ̣ ̣ ữ cái.<br /> <br /> ̣<br /> * Han chê:<br /> ́<br /> <br /> ̣ ̣ ̀ ̉ ̉<br /> ­ Khi vân dung đê tai nay thi phai trai qua th<br /> ̀ ̀ ̀ ực nghiêm tai các l<br /> ̣ ̣ ớp có hạn chế <br /> như: Muôn tiêt day thanh công đoi hoi phai co s<br /> ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ự đâu t<br /> ̀ ư vê chuyên môn lân đô dung,<br /> ̀ ̃ ̀ ̀  <br /> ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ược quan sát, phân tích...  <br /> phai co tranh anh thât sinh đông hoăc vât thât đê cho tre đ<br /> ́<br /> điêu nay rât kho khăn b<br /> ̀ ̀ ́ ́ ởi hâu nh<br /> ̀ ư thời gian cô đứng lớp từ sang t<br /> ́ ới tôi nên rât vât va<br /> ́ ́ ́ ̉ <br /> ̣ ̀<br /> trong viêc lam đô dung cung nh<br /> ̀ ̀ ̃ ư tim kiêm hinh anh cho tre quan sát,<br /> ̀ ́ ̀ ̉ ̉<br /> <br /> ̣ ̣ ̣ ́<br /> c.Măt manh, măt yêu :<br /> <br /> ̣ ̣<br /> * Măt manh:<br /> <br /> <br /> <br /> 8<br /> ́ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ưng thu, sáng t<br /> ­ Khi giáo viên tiên hanh cac biên phap nhăm giup tre h<br /> ́ ̀ ́ ́ ạo hơn  <br /> trong giờ hoc ho<br /> ̣ ạt động làm quen chữ  cái, cung câp cho tre thêm nh<br /> ́ ̉ ưng hiêu biêt,<br /> ̃ ̉ ́ <br /> ̉ ưng thu h<br /> giup tre h<br /> ́ ́ ́ ơn trong giờ hoc lam quen v<br /> ̣ ̀ ơi ch<br /> ́ ư cai, tre có kh<br /> ̃ ́ ̉ ả năng phat triên<br /> ́ ̉  <br /> ngôn ngữ môt cach chinh xac va đung nhât, phát tri<br /> ̣ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ển tốt về  mặt ngôn ngữ  nói và  <br /> viết từ đó trẻ sẽ phát triển tốt các mặt khác.<br /> <br /> ̣ ́<br /> * Măt yêu :<br /> <br /> ­ Đồ  dùng phục vụ  tiết dạy chưa đa dạng. Một số  giáo viên chưa  thực sự <br /> chủ động linh hoạt trong việc tổ chức cho trẻ các hoạt động làm quen chữ cái.<br /> <br /> d.Các nguyên nhân,các yếu tố tác động <br /> <br /> ̉ ự thanh công :<br /> +Nguyên nhân cua s ̀<br /> ̣<br /> ­ Do nhân th ưc đ<br /> ́ ược tâm quan trong cua bô môn lam quen ch<br /> ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ữ cai  đôi v<br /> ́ ́ ới trẻ  <br /> ́ ở đô tuôi 5­6 tuôi, qua viêc cho tre tiêp cân v<br /> mâu giao <br /> ̃ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ̣ ơi cac biên phap, giai phap đ<br /> ́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ưa <br /> ́ ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉<br /> ra se gop phân giup tre phat triên vê moi măt, nhât la phat triên vê ngôn ng<br /> ̃ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ữ. <br /> ̣ ̣ ̉ ̣<br /> ­ Môt điêu quan trong đê giup tôi thanh công trong viêc ch<br /> ̀ ́ ̀ ỉ  đạo giáo viên tim<br /> ̀  <br /> ̉ ̣ ̉ ̣ ́<br /> ra cac giai phap, biên phap cho tre hoc tôt môn lam quen v<br /> ́ ́ ́ ̀ ơi ch<br /> ́ ữ cai la hinh th<br /> ́ ̀ ̀ ưc tinh<br /> ́ ́  <br /> ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣<br /> chât tiêt hoc cua giao viên, nêu đô dung đep, hâp dân, đô dung thay đôi liên tuc sang<br /> ́ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ́  <br /> ̣<br /> tao ma hinh th<br /> ̀ ̀ ưc tinh chât tiêt hoc khi đ<br /> ́ ́ ́ ́ ̣ ược quan tâm đên thi kêt qua tiêt hoc se rât<br /> ́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̃ ́ <br /> ̀ ́ ̣ ̉ ơn.<br /> cao va co hiêu qua h<br /> ̉ ự han chê, yêu kem :<br /> +Nguyên nhân cua s ̣ ́ ́ ́<br />  ­ Không đu đô dung dung cu phuc vu cho tiêt day.<br /> ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣<br />     ­ Đô dung nh<br /> ̀ ̀ ư tranh anh.... con đ<br /> ̉ ̀ ơn điêu, ch<br /> ̣ ưa được đep nên không cuôn hut<br /> ̣ ́ ́ <br /> ̉ ́ ̣<br /> tre trong tiêt hoc.<br /> ­ Giáo viên sử dụng đồ dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ học trẻ <br /> ít tập trung chú ý hiệu quả trên tiết học chưa cao.<br /> <br /> e. Phân tích, đánh giá  thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br /> <br /> ­ Các đồng chí giáo viên được bố trí công tác phù hợp năng lực, giáo viên có <br /> tinh thần tự  học cao, phụ huynh đa số  là dân nằm  ở trung tâm Thị  trấn Buôn Trấp  <br /> nên nhận thức việc học của con mình là quan trọng.<br /> <br /> <br /> 9<br /> ­ Trong qua trinh th<br /> ́ ̀ ực hiên đê tai tôi đa đi th<br /> ̣ ̀ ̀ ̃ ực tê tai các l<br /> ́ ̣ ớp va hiêu qua đem<br /> ̀ ̣ ̉  <br /> ̣<br /> lai sau nh ưng lân ap dung cac biên phap giáo viên đã bi<br /> ̃ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ết cách cung cấp kiến thức  <br /> phù hợp với trẻ.<br /> <br /> ­ Giáo viên đa số là giáo viên trẻ có năng lực, tiếp cận những cái hay cái mới  <br /> nhanh để từ đó áp dụng trong quá trình dạy học có hiệu quả cao. <br /> <br /> Có thể  nói hiện nay ngành học Mầm non đang được rất nhiều sự  quan tâm  <br /> của các ngành, các cấp, và của toàn xã hội. Đặc biệt là đối với học sinh 5 tuổi.  <br /> Điều này được thể  hiện: Nhà nước đang tiến hành Phổ  cập Giáo dục trẻ  5 tuổi,  <br /> cấp đồ dùng đồ chơi đầy đủ, hỗ  trợ tiền ăn trưa, tiền học cho các cháu 5 tuổi, đưa <br /> vào thực hiện Bộ  chuẩn phát triển trẻ  em 5 tuổi…các cháu lớp 5 tuổi là độ  tuổi <br /> cuối cùng của lứa tuổi học mầm non, các cháu cần được chuẩn bị tốt về  mọi mặt <br /> để bước lên lớp 1 một cách vững tin nhất, và việc chuẩn bị tốt cho các cháu về đọc  <br /> ­ viết là điều vô cùng cần thiết. <br /> <br /> II.3.Giai phap, biên phap:<br /> ̉ ́ ̣ ́<br /> <br /> ̣ ̉ ̉ ́ ̣<br /> a.Muc tiêu cua giai phap, biên phap:<br /> ́<br /> <br /> ̀ ́ ̉ ́ ̣<br /> ­ Tim ra cac giai phap, biên phap giúp giáo viên linh ho<br /> ́ ạt, sáng tạo trong hoạt <br /> động “làm quen  chữ cái” từ đó nhăm giúp cho tr<br /> ̀ ẻ khả năng ghi nhớ, khả năng hiểu  <br /> biết của trẻ  va phat triên vê măt ngôn ng<br /> ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ữ noi, phat âm cua tre.<br /> ́ ́ ̉ ̉<br /> <br /> ­ Để thu hút, lôi cuốn trẻ vào giờ học.<br /> ́ ẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động.<br /> ­ Giup tr<br /> ­ Giúp trẻ tiếp thu, củng cố những tri thức và kỹ năng một cách nhẹ nhàng.<br /> ­ Giúp cho trẻ rất nhiều trong quá trình chơi trẻ sẽ nắm vững mặt chữ, đọc  <br /> tô và giúp tô được các chữ trẻ sẽ ghi nhớ sâu hơn.<br /> ­ Giúp trẻ phát triển trí nhớ, tập trẻ quan sát có chủ định để ghi nhớ, tập  trả <br /> lời có lôgíc luyện đặt câu.<br /> ­ Bằng nhiều hình thức tổ chức các hoạt động phong phú, hấp dẫn khác nhau <br /> giáo viên càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ càng dễ  tiếp thu dễ nhớ  lâu quên, nhẹ <br /> nhàng lĩnh hội kiến thức hơn. <br /> <br /> <br /> 10<br /> ̣<br /> b.Nôi dung va cach th<br /> ̀ ́ ưc th<br /> ́ ực hiên giai phap, biên phap:<br /> ̣ ̉ ́ ̣ ́<br /> <br /> * Tạo môi trường cho trẻ hoạt động:<br /> ­ Vào đầu năm học tôi chỉ đạo giáo viên trang trí lớp học cho trẻ 5 tuổi khác <br /> hẳn với trang trí ở lớp nhở, là trên mỗi bức tranh, góc đồ  chơi điều có chữ viết để <br /> trẻ có thể đọc  tạo môi trường  cho trẻ làm quen với chữ viết .<br /> ­ Những đồ  dùng đồ  chơi sản phẩm vẽ, nặn, xé dán, cắt dán …điều phải <br /> viết chữ để trẻ  hàng ngày kích thích trẻ  quan sát và tìm các chữ  cái liên hệ với các <br /> chữ cái đã học, khi trẻ nhớ được các chữ  cái đó trẻ  có thể  đọc dòng chữ  một cách  <br /> rõ ràng để  cho trẻ  làm quen lần sau trẻ  sẽ  đọc đúng như  vậy ( trẻ  đọc theo cách  <br /> riêng của mình )<br /> ­ Tôi đã hướng dẫn giáo viên xây dựng tạo góc “ thư viện ” với những cuốn  <br /> truyện tranh sách tranh để  trẻ  tự  xem, vẽ  theo các chữ  đó có những cuốn sách đen <br /> trắng để cho trẻ tô màu, các sách trò chơi phát triển trí tuệ “ bé vẽ” trò chơi về nét  <br /> chữ …<br /> ­ Khi trẻ đọc, tập tô cô giáo luôn quan sát hướng dẫn cách mở sách đọc từng  <br /> trang một và bắt đầu đọc từ  trang đầu tiên và đến kết thúc trang sách. Khi cô đọc <br /> cho trẻ nghe thì cô hướng sự chú ý của trẻ vào từng bức tranh (một trẻ 1 cuốn sách <br /> giống của cô để trẻ dễ theo dõi. Rèn cho trẻ kỹ năng quan sát . Qua đó giúp cho trẻ <br /> khả  năng ghi nhớ, khả  năng hiểu biết của trẻ  và sau đó cô giáo cho trẻ  đọc theo  <br /> hiểu biết của trẻ. Sau khi trẻ đọc cô giáo gợi ý cho trẻ tìm các chữ cái đã học trên  <br /> trang sách tìm những chữ cái giống nhau dùng bút chì khoanh tròn  hoặc gạch chân  <br /> những chữ cái đã học hướng dẫn trẻ đoán biết ý nghĩa nội dung qua các dấu hiệu  <br /> gợi ý của tranh.<br /> ­ Luôn thay đổi các hình thức cho trẻ  hoạt động như  tham quan, dạo chơi  <br /> tham quan các con vật nuôi, gọi tên các con vật nuôi, biết được các hiện tượng thiên <br /> nhiên… tham quan trường tiểu học, nhằm tạo môi trường để  mở  rộng thêm hiểu <br /> biết cho trẻ,<br /> ­ Thông qua việc phát âm đúng các tiếng, các từ nếu chỉ cho trẻ làm quen với  <br /> chữ bằng cách nhận mặt chữ thì trẻ mới cảm nhận ở mức cảm tính  (thông qua các <br /> cơ  quan cảm giác, tri giác) mà cần cho trẻ  làm quen với các chữ  cái ( đặc biệt các <br /> 11<br /> chữ cái khó) là âm đầu của tiếng, từ giúp cho trẻ  phát triển khả  năng phát âm một <br /> cách dễ dàng hơn.<br /> ­ Tạo môi trường hoạt động vui chơi cho trẻ thông qua học mà chơi, chơi mà  <br /> học đặc biệt là trò chơi học tập đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo dục trí  <br /> tuệ và dạy học cho trẻ đối với việc học đọc, học tập tô sử dụng trò chơi học tập là <br /> một hình thức tổ chức dạy học cho trẻ làm quen kĩ năng tập đọc, tập tô, cách ngồi <br /> cách cầm bút, mở  sách thông qua các trò chơi giúp trẻ  tiếp thu, củng cố  những tri  <br /> thức và kỹ năng một cách nhẹ nhàng.<br />   Ví dụ: Thông qua hình vẽ, đồ  dùng giáo viên cho trẻ  điền thêm cái chữ  cái <br /> còn thiếu trong từ bằng cách phát âm, gọi tên những đồ  dùng, con vật, đồ  vật đó… <br /> Để trẻ nhận biết những chữ cái vừa học, để trẻ nhận biết vị trí các âm tiếng trong <br /> một tiếng hoặc từ.<br /> ­ Ngoài ra tạo môi trường hoạt động phong phú và phù hợp với trẻ như chơi <br /> xếp hình, xâu hạt, lắp ráp chơi với đất nặn …Giúp cho sự phát triển các kỹ năng sử <br /> dụng cho trẻ tập tô đúng các nét chữ cái để hình thành kỹ năng tập viết sau này cho  <br /> trẻ. <br /> ­ Tạo môi trường cho trẻ bằng cách viết tên ở các đồ dùng, đồ chơi, tên của  <br /> mình, tên đồ dùng cá nhân… Khi vui chơi chuẩn bị giấy bút ở mỗi góc chơi cho trẻ. <br /> Ví dụ: Góc phân vai viết tên các mặt hàng, nấu ăn viết thực đơn một số thực  <br /> phẩm …để hình thành ở trẻ tính hiếu kỳ đối với ngôn ngữ viết.<br /> <br /> ̉ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ơi phuc vu cho hoat đông làm quen ch<br /> * Chuân bi đây đu đô dung, đô ch ̣ ̣ ̣ ̣ ữ cái:<br /> <br /> ­ Để  tạo được hứng thú và sự  sáng tạo cho trẻ  trong giờ  hoạt động “Làm  <br /> quen chữ  cái” tôi chỉ  đạo giáo viên thường xuyên tìm tòi từ  những tranh  ảnh, vật  <br /> thật đẹp về màu sắc, đa dạng về nội dung có liên quan đến các chữ cái nhằm kích  <br /> thích trẻ hoạt động tích cực hơn.<br /> <br /> ­ Hướng dẫn giáo viên cho trẻ  được tiếp cận với chữ cái nhiều hơn để  trẻ <br /> được quan sát, được phân tích… Đặc biệt thường xuyên dạy trẻ  trên cương vị <br /> thông tin hiện đại để trẻ được tiếp cận nhiều hơn. <br /> <br /> <br /> <br /> 12<br /> ­ Tổ chức cho trẻ tự làm những quyển an bum, tranh để treo góc nghệ thuật  <br /> trong giờ hoạt động góc có gắn các chữ cái.<br /> <br /> Ví dụ: Từ  những vật liệu phế  thải như  lịch cũ có hình  ảnh về   ô tô, xe <br /> máy....Sau đó tổ chức và hướng dẫn cho trẻ cắt dán làm an bum .v.v thông qua hoạt <br /> động góc...<br /> <br /> ­ Hướng đẫn giáo viên tạo cơ hội cho trẻ xây dựng nhiều mô hình hoạt động  <br /> đẹp mắt, hấp dẫn như  mô hình trang trại có vườn, ao, chuồng hay mô hình vườn  <br /> cây của bé ... và đúng với thực tế. Bên cạnh đó cô giáo thường xuyên lồng ghép  <br /> nhiều hoạt động khác để  giúp trẻ  khi vào tiết hoạt động làm quen chữ  cái có sự <br /> sáng tạo hơn.<br /> <br /> ­ Để  chuẩn bị  tốt cho hoạt động “ Làm quen chữ  cái” là người phụ  trách  <br /> chuyên môn tôi phải cho giáo viên hiểu là: trước hết giáo viên cần phải chuẩn bị đồ <br /> dùng dạy học đầy đủ, phong phú, hấp dẫn, sinh động và có liên quan đến nội dung  <br /> của bài học như  các đồ  dùng có liên quan đến chữ  cái để  trẻ  khắc sâu kiến thức  <br /> hơn… <br /> <br /> ­ Đồ dùng của trẻ cũng phải đẹp, hấp dẫn, phong phú sinh động nhằm kích <br /> thích hứng thú, tò mò lòng ham hiểu biết của trẻ, tôi thường xuyên khuyến khích  <br /> giáo viên  sử dụng tranh ảnh có màu sắc đẹp, rực rỡ nhằm lôi cuốn trẻ vào tiết học.<br /> <br /> ­ Dựa vào yêu cầu thực tế các lớp khi dạy trẻ, tôi đề  nghị  với Hiệu trưởng  <br /> nhà trường trang bị  thêm thiết bị, đồ  dùng dạy học cho các lớp nh ư: Bảng, tranh <br /> ảnh, lôtô, máy chiếu, ti vi... và xây dựng môi trường trong và ngoài lớp để trẻ có thể <br /> quan sát mọi lúc mọi nơi .<br /> <br /> ­   Với   các   bậc   phụ   huynh   giáo   viên   vận   động   mua   thêm   đồ   dùng,   tranh,  <br /> truyện, đặc biệt là tranh, sách, ảnh về các con vật, cây cối, hoa lá, quả, ... sưu tầm  <br /> ca dao, tục ngữ, đồng dao để làm phong phú vốn hiểu biết về ngôn ngữ cho trẻ.<br /> <br /> * Thông qua các trò chơi và các góc chơi...để củng cố vốn hiểu biết của <br /> trẻ về hoạt động làm quen chữ cái.<br /> ­ Chuẩn bị nhiều đồ dùng, đồ chơi đầy đủ phong phú ở các góc chơi.<br /> <br /> 13<br /> ­ Tổ  chức các hoạt động trải nghiệm hàng ngày cho trẻ  làm quen với việc  <br /> đọc tô, đọc câu thơ, câu chuyện, tập tô tên các đồ vật, tên câu chuyện, câu thơ…<br /> ­ Tổ  chức môi trường chữ  viết phong phú giúp trẻ  dần dần nhận thức về <br /> chữ viết, về sự liên quan giữa những gì được tô và những chữ gì trẻ đọc được, luôn <br /> thay đổi nội dung hình thức cho trẻ xem và đọc cho trẻ nghe các loại sách khác nhau  <br /> như thơ, tranh có  viết chữ to…<br /> ­ Các đồ dùng chơi qua các góc chơi phải viết bằng chữ to.<br /> ­ Cho trẻ làm quen với các từ, tiếng , câu có ý nghĩa đặt biệt đối với cá nhân <br /> trẻ.<br /> ­ Trẻ ngồi viết đúng tư thế, cầm bút bằng tay phải qua các góc chơi.<br /> ­ Thông qua các trò chơi “Đồng hồ  kì diệu ”, “Tìm đúng nhà”, “Thi xem ai <br /> nhanh”,“Xếp đúng thứ  tự”, “Tìm bạn”, “Tìm chữ  cái qua tranh”, “Tai ai tinh”, “ai <br /> tinh mắt”, “Tìm đúng chỗ” chọn chữ cái cho tranh, xếp chữ bằng hột hạt, tô chữ cái <br /> còn thiếu trong từ, vẽ nét … Qua những trò chơi đó giúp cho trẻ rất nhiều trong quá <br /> trình chơi trẻ sẽ nắm vững mặt chữ, đọc tô và giúp tô được các chữ trẻ sẽ ghi nhớ <br /> sâu hơn.<br /> *  Tạo điều kiện giúp trẻ  mạnh dạn tự  tin để  trẻ  nắm vững các chữ <br /> cái :<br /> ­ Qua thực tế đi dự giờ của các lớp, tôi đã nắm được tâm lý và đặc điểm của  <br /> từng trẻ nên tôi đã chỉ đạo cho giáo viên luôn gần gũi quan tâm hơn đối với những  <br /> trẻ cá biệt, trò chuyện với trẻ mọi lúc mọi nơi thông qua các đồ dùng đồ chơi …Để <br /> hỏi trẻ  và cho trẻ  đọc theo cô và cho trẻ  đọc lại cô hỏi trẻ  con vừa đọc xong từ <br /> hoặc tiếng đó có chữ cái gì mà con đã học rồi và cho trẻ phát âm lại chữ cái đó, để <br /> tạo tự tin cho trẻ khi có cô cùng tham gia với mình.<br /> ­ Trong khi trẻ hoạt động cô phải tạo cho trẻ tâm thế tự tin thoải mái để trẻ <br /> hứng thú tham gia và hoạt động tích cực.<br /> Ví dụ:  Chú hề đội mủ sẽ có dạng chữ ô hoặc vẽ quả trứng gà có dạng chữ <br /> o … Từ bất kỳ đồ vật nào, sự vật nào trẻ quan sát và ghi nhớ được đều có liên quan  <br /> đến sự  liên tưởng đến những chữ  cái trẻ  đã học, giúp cho trẻ  khắc sâu kiến thức  <br /> hơn.<br /> <br /> 14<br /> ­ Giáo viên luôn giúp đỡ, khuyến khích động viên trẻ tham gia tích cực khi trẻ <br /> đã phát âm đúng chữ  rõ ràng, mạch lạc, và khi cầm bút ngồi viết đúng các nét chữ <br /> đúng tư thế để giúp trẻ mạnh dạn hơn trong khi học phát âm, học tập tô.<br /> ­ Đối với những trẻ nói lí nhí chưa mạch lạc, rõ ràng, phát âm chưa chính xác  <br /> giáo viên luôn chú ý sửa sai và hướng dẫn trẻ phát âm cùng cô nhiều lần thông qua <br /> mọi lúc mọi nơi để trẻ phát âm đúng và nắm vững được mặt chữ.<br /> ­ Với trẻ nói ngọng, nói lắp trẻ còn rụt rè giáo viên đến bên trẻ cùng phát âm  <br /> với trẻ để trẻ phát âm lại cùng cô  chữ cái đó để trẻ ghi nhớ hơn.<br /> ­ Với những trẻ cầm bút chưa được giáo viên đến bên trẻ cầm tay trẻ cho trẻ <br /> tô theo cô từng nét chữ để trẻ dễ dàng tự tin trong khi tô chữ.<br /> <br /> *Nghiên cưu ky bai tr<br /> ́ ̃ ̀ ươc khi day va hoc hoi kinh nghiêm cua đông nghiêp:<br /> ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣<br /> <br /> ­ Muốn dạy trẻ nhận thức tốt có hiệu quả về hoạt động “Làm quen chữ cái” <br /> thì giáo viên phải nghiên cứu kỹ bài dạy trước khi lên lớp và tìm hiểu từng nội dung  <br /> của bài dạy. Đặt hệ thống câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với trẻ bên cạnh đó <br /> thường xuyên đặt những câu hỏi mở, các câu hỏi nhằm kích thích tính tìm tòi ở trẻ <br /> phát triển về trí tuệ và sự sáng tạo ở trẻ cho trẻ. Ví dụ: Đề tài Làm quen chữ cái p,  <br /> q: giáo viên chiếu hình ảnh “ô tô qua phà” và hỏi trẻ có những chữ cái gì đã học, và  <br /> bài mới sẽ học những chữ cái gì... để kích thích tư duy của trẻ.<br /> <br /> ­ Thường xuyên cho trẻ  tiếp cận nhiều với mọi lúc mọi nơi với bất kỳ <br /> những trường hợp nào thông qua các giờ  học như  “Thể  dục buổi sáng, hoạt động <br /> ngoài trời, hoạt động góc và cả hoạt động chung”...ví dụ: trong hoạt động ngoài trời  <br /> cho trẻ xếp hột hạt các chữ cái<br /> <br /> ­ Giáo viên thường xuyên học tập bạn be đ<br /> ̀ ồng nghiệp, luyện tập cách phát <br /> âm chuẩn để  truyền đạt cho trẻ, không nói tiếng địa phương..., tác phong dạy sao  <br /> cho nhẹ nhàng, linh hoạt.<br /> <br /> ­ Về kiến thức phải nắm vững phương pháp dạy, cung cấp cho trẻ kiến thức <br /> dù đơn giản nhưng cũng phải thật chính xác về cấu trúc của các chữ cái.<br /> <br /> ­ Tận dụng mọi thời gian để tự rèn luyện mình, dù ở lớp hay ở nhà.<br /> <br /> <br /> 15<br />  ­ Giáo viên phải biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhận xét của BGH cũng như <br /> bạn bè đồng nghiệp sau mỗi tiết dạy, để từ đó phát huy những mặt tốt, khắc phục <br /> những hạn chế.<br /> <br /> * Kích thích học đọc, học tập tô hàng ngày cho trẻ:<br /> ­ Giáo viên luôn tập cho trẻ học nói, tập trả lời câu hỏi, tập cầm bút tô chữ <br /> khuyến khích trẻ sử dụng tái tạo lại những chữ cái đã làm quen, đọc chữ hàng ngày  <br /> của trẻ, hỏi trẻ những câu hỏi gợi mở.<br /> Ví dụ: Trong từ con gà trống được bắt đầu bằng chữ nào?<br /> ­ Những trẻ  phát triển ngôn ngữ  học đọc, tập tô giáo viên luôn dẫn dắt trẻ <br /> đọc hết từ, đọc cả câu, tô đúng chữ.<br /> ­ Một số trẻ phát triển chưa tốt trong khi đọc, tập tô giáo viên luôn động viên <br /> khuyến khích trẻ để trẻ thực hiện tự tin mạch lạc hơn.<br /> ­ Không nên thúc dục gò ép trẻ đọc viết chữ.<br /> ­ Thông qua các ngày lễ, kích thích trẻ  làm thiệp và trang trí thiệp bằng <br /> những chữ cái có nhiều màu sắc và gửi đến bạn bè, thầy cô, cha mẹ … Những buổi  <br /> trò chuyện theo các chủ đề phải nhằm mục đích giúp trẻ phát triển trí nhớ, tập trẻ <br /> quan sát có chủ định để ghi nhớ, tập trẻ trả lời có lôgíc luyện đặt câu.<br /> ­ Giáo viên kích thích trẻ tự tin, mạnh dạn trong khi đọc và tập tô chữ để tạo <br /> tiền đề cho trẻ bước vào lớp 1 một cách tốt hơn.<br /> <br /> * Trong tiết hoạt động chung:<br /> <br /> * Hoạt động có chủ đích.<br /> Tiết học chữ cái tương đối khô khan vì thế  để  trẻ  tập trung chú ý và khắc <br /> sâu được chữ cái mà mình đã học, đòi hỏi giáo viên luôn suy nghĩ, tìm tòi ra các trò  <br /> chơi mới lạ để hấp dẫn trẻ.<br /> Ví dụ:   Ở chủ đề Thế giới động vật, tiết làm quen với chữ: I, t,c thay vì chỉ <br /> đơn giản gắn tranh có chứa từ: Con gà mái đẻ trứng, Gà mái, con vịt, con chó, con  <br /> mèo … thì giáo viên tìm những đoạn phim sinh động về “Gà mẹ dẫn đàn con đi tìm  <br /> mồi; vịt bơi lội trong ao …   Sau đó cho trẻ gọi tên các con vật và trẻ  trả lời chúng  <br /> đang làm gì?  Rồi mới gắn các từ  có chữ cái đó. Những đoạn phim sinh động như <br /> <br /> 16<br /> thế sẽ làm trẻ  thích thú và trẻ tập trung ghi nhớ cao hơn, tiếp theo cô khéo léo đặt <br /> những câu hỏi và dẫn dắt đưa trẻ vào bài một cách nhẹ nhàng.<br /> Bên cạnh đó, giáo viên luôn quan sát để  nhận ra khả  năng đọc – viết khác <br /> nhau của từng trẻ để dẫn dắt trẻ vào hoạt động làm quen chữ cái mà không làm trẻ <br /> cảm thấy nặng nề.<br /> Song song với việc làm quen với mặt chữ giáo viên còn phải hướng dẫn trẻ  <br /> cách cầm sách đúng hướng, cách mở  sách, lật trang, xem tranh nhận biết phần mở <br /> đầu, phần kết thúc của cuốn sách. Hướng dẫn trẻ  nhận biết cách đọc và viết trên  <br /> một trang giấy, cách cầm bút …<br /> Thực hiện việc này tuy đơn giản nhưng phải có nghệ thuật. Nét mặt, cử chỉ <br /> của cô khi hướng dẫn trẻ phải linh hoạt tạo sự gần gũi với trẻ, giải thích rõ ràng,  <br /> không ê a kéo dài, cô ý thức tư thế và giọng nói, phát âm của cô luôn chuẩn để trẻ <br /> làm đúng. Việc này không chỉ trên tiết học chữ cái mà còn trên các tiết học khác và <br /> mọi lúc mọi nơi.<br /> *Hoạt động mọi lúc mọi nơi:<br /> Để khắc sâu những chữ cái đã học, giáo viên nên  tổ chức cho trẻ nặn đất sét  <br /> thành những chữ cái qua những đường nét cơ bản, viết bằng phấn trên sân xi măng  <br /> của trường, hoặc dùng dây mềm để bẻ, gấp các đường nét của chữ cái đó, tạo dáng <br /> các chữ cái bằng các bộ phận cơ thể. <br /> Ví dụ: Khi tạo giáng chữ “O” trẻ vòng tay phía trước mặt, tạo dáng chữ “Ô” <br /> trẻ vòng tay trên đầu…<br /> Để tạo môi trường ngôn ngữ nói phong phú, giáo viên xây dựng những nhóm <br /> bạn nhỏ trong lớp  có cháu yếu, cháu giỏi để các cháu cùng chơi, giao tiếp với nhau, <br /> vì lứa tuổi các cháu bắt chước rất nhanh nên các cháu yếu sẽ  bắt chước các cháu <br /> giỏi. Từ đó ngôn ngữ mạch lạc sẽ được phát triển nhanh ở trẻ.<br /> <br /> Cho trẻ  được quan sát, trò chuyện về  thế  giới xung quanh. Cho trẻ quan sát <br /> vườn hoa. Cô sử  dụng những câu hỏi gợi mở  để  trẻ  trả  lời từ  đó phát triển vốn  <br /> ngôn ngữ nói cho trẻ <br /> <br /> Trong giờ hoạt động ngoài trời tôi hướng dẫn giáo viên tổ chức cho trẻ chơi <br /> các trò chơi dân gian có đọc đồng dao như  trò chơi “Rồng rắn lên mây” trong lúc  <br /> 17<br /> đọc các từ  ”Rồng, rắn, lúc lắc …” các cháu phải cong lưỡi vì có chữ: l và r qua đó  <br /> trẻ sẽ phát âm chuẩn hơn. Hoặc chơi trò chơi “Bật qua rãnh”, nhảy lò cò … bật vào <br /> ô nào thì đọc to chữ cái trong ô đó.<br /> Trong sân trường nơi mỗi cây đều có bảng chữ  tên của cây đó, khi đi dạo <br /> giới thiệu cho trẻ  tên và công dụng từng loại cây, cho trẻ  đọc các chữ  cái đã học,  <br /> cho trẻ  tập nhận ra các chữ  cái viết thường, chữ  in, chữ  hoa trên các biểu bảng  <br /> trong sân trường như bảng nội quy, bảng thông tin ….Giờ hoạt động ngoài trời giáo <br /> viên nên cho các cháu chơi các trò chơi có liên quan đến các chữ cái để  ôn lại chữ <br /> cái đã học.<br /> Ví dụ: Tôi hướng dẫn giáo viên dùng một cái túi có chữ cái, giáo viên thò tay  <br /> vào lấy chữ cái và mô tả đặc điểm rồi cho trẻ đoán tên chữ  cái, sau đó lấy chữ  cái <br /> ra, trẻ nào trả lời đúng là được khen. Hoặc chia làm hai nhóm thi đua với nhau, một <br /> trẻ  mô tả  và một trẻ  đoán. Cô giáo làm trọng tài để  động viên, cho phần thưởng  <br /> cũng như khuyến khích những trẻ còn yếu …<br /> * Sử dụng công nghệ thông tin vào việc làm quen chữ cái :<br /> ­ Để trẻ có nền móng vững chắc ngay từ nhỏ tôi đã chỉ đạo cho giáo viên tích  <br /> cực tìm tòi, học hỏi để luôn sáng tạo, đổi mới cách tổ chức các hoạt động cho trẻ.  <br /> Nhằm tạo cơ hội tốt nhất để trẻ được tham gia vào các hoạt động, trẻ tiếp thu kiến <br /> thức một cách chủ động giúp trẻ được phát triển toàn diện cả về thể lực và trí tuệ.  <br /> Với những hình thức cho trẻ hoạt động như: Cho trẻ quan sát tranh vẽ … đã trở nên  <br /> quá quen thuộc đối với trẻ làm trẻ nhàm chán nên hiệu quả của giờ học không cao.  <br /> Cần phải có những điều mới lạ để thu hút sự tập trung chú ý của trẻ. Trong khi đó  <br /> công nghệ thông tin lại đang phát triển rất nhanh mà ứng dụng của nó rộng rãi và  <br /> thiết thực cho đời sống. Chính vì vậy mà sử  dụng tin học vào tổ  chức các hoạt  <br /> động làm quen chữ cái cho trẻ sẽ tạo ra những điều mới lạ kích thích sự tò mò của <br /> trẻ, trẻ sẽ tập trung chú ý, hiệu quả của tiết học sẽ rất tốt. Hơn thế nữa ngày nay  <br /> ứng dụng tin học vào đời sống ngày càng rộng rãi nên việc  ứng dụng tin học vào  <br /> giảng dạy là rất cần thiết và được khuyến khích rất nhiều.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> ­ Trẻ  con lại rất thích xem phim hoạt hình, với những hình  ảnh ngộ  nghĩnh  <br /> màu sắc sặc sỡ, sự  linh hoạt “động” của các nhân vật sẽ  tạo cho trẻ  sự thích thú, <br /> trẻ sẽ tập trung chú ý, giờ hoạt động làm quen chữ cái sẽ cho kết quả tốt nhất.<br />   Ví dụ: Đề tài: Làm quen chữ cái b, d, đ. <br /> Tôi hướng dẫn giáo viên vào phần power point chọn slide show tạo trang <br /> trình diễn cho từng con vật xuất hiện có gắn tên tương ứng. Với chữ cái b, d, đ giáo  <br /> viên  chọn hình ảnh “ Dê đen tìm bạn” và trình chiếu cho trẻ xem, trẻ rất thích thú, <br /> tiết học trở  nên sinh động hơn bởi những con vật từ  từ  xuất hiện. Đến phần trò  <br /> chơi giáo viên  cài đặt các con vật như: con bò, dê đen, dê trắng…Cho trẻ  tìm các <br /> chữ cái vừa học. Đến trò chơi ảo thuật khác giáo viên cài đặt các chữ  cái lần lượt <br /> biến mất và đố  trẻ  chữ  gì đã biến mất. Trẻ   ở  các lớp rất hào hứng với những trò  <br /> chơi này. <br /> Chương trình Kidmarts có nhiều nội dung hấp dẫn, giúp các cháu đọc, viết <br /> các chữ cái theo cách rất mới lạ trên những trò chơi trên máy.<br /> Ví dụ: Các cháu tự  tìm ghép các từ  sao cho đúng với các hình  ảnh trên màn  <br /> hình. Cháu chơi các trò chơi “ô chữ  kỳ  diệu” “ Bé thi tài chọn chữ”….trên máy vi <br /> tính.<br /> ­ Bằng nhiều hình thức tổ chức các hoạt động phong phú, hấp dẫn khác nhau <br /> càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ càng dễ tiếp thu dễ nhớ lâu quên, nhẹ nhàng lĩnh  <br /> hội kiến thức hơn. Chính vì vậy mà tôi đã mạnh dạn đưa một số  kiến thức của  <br /> mình về  tin học hướng dẫn cho giáo viên vào việc giảng dạy trên máy vi tính, sử <br /> dụng một số ứng dụng phần mềm vào việc tổ chức các hoạt động làm quen chữ cái <br /> cho trẻ ở các lớp.<br /> <br /> * Kết hợp giưa gia đình và nhà tr<br /> ̃ ường.<br /> <br /> ­ Phụ huynh và giáo viên là hai thành phần giáo dục có mối liên hệ chặt chẽ <br /> nhằm góp phần vào sự  phát triển toàn diện của trẻ trong các hoạt động nói chung  <br /> và hoạt động “Làm quen chữ cái” nói riêng, vì gia đình là một động lực rất lớn thúc  <br /> đẩy và rèn luyện ý thức hoạt động của trẻ, gia đình còn là nguồn lực về cơ sở, vật  <br /> chất tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện tốt các hoạt động.<br /> <br /> <br /> 19<br /> ­ Hướng dẫn giáo viên tich c<br /> ́ ực trao đôi v<br /> ̉ ơi phu huynh vê tâm quan trong cua<br /> ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉  <br /> ̣<br /> bô môn lam quen ch<br /> ̀ ư cai đăc biêt la day tre theo h<br /> ̃ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ương đôi m<br /> ́ ̉ ới. Vân con môt sô phu<br /> ̃ ̀ ̣ ́ ̣ <br /> ̣ ́ ̀ ̀<br /> huynh xem nhe vân đê nay nên th ương cho con nghi hoc tuy tiên, tôi đã ch<br /> ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ỉ đạo giáo  <br /> ̉ ơi phu huynh nêu tre nghi hoc nhiêu chau se bi hong kiên th<br /> viên  trao đôi v ́ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̃ ̣ ̉ ́ ức, tiêp thu<br /> ́  <br /> ̀ ̃ ̣ ̣<br /> bai se bi châm va khi lên l<br /> ̀ ớp 1 rât kho khăn cho chau va cô giao. T<br /> ́ ́ ́ ̀ ́ ừ đo, phu huynh đa<br /> ́ ̣ ̃ <br /> ̣<br /> nhân th ưc đ<br /> ́ ược tâm quan trong cua viêc cho con em minh đi hoc th<br /> ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ương xuyên va<br /> ̀ ̀ <br /> ́ ợp cung giáo viên trong viêc s<br /> con phôi h<br /> ̀ ̀ ̣ ưu tâm nguyên vât liêu co săn <br /> ̀ ̣ ̣ ́ ̃ ở đia ph<br /> ̣ ương, <br /> ủng hộ những nguyên vật liệu phế thải để làm  đồ dùng đồ chơi cho các cháu, chú <br /> ý cho phụ huynh biết từ những vật liệu đơn giản vẫn có thể  trở  thành đồ  dùng đồ <br /> chơi cho trẻ. Phụ  huynh rất vui và ngạc nhiên khi bắt gặp những tờ  lịch cũ, trở <br /> thành những tấm tranh có chủ  đề,  có chữ  cái cho trẻ  học, hoặc thấy những chiếc  <br /> xe được kèm với từ  (ô tô, xe buýt … ) trên những chiếc xe bằng vỏ  hộp sữa, hộp  <br /> bánh mà phụ huynh góp nhặt. Qua đo viêc day va hoc co hiêu qua va thông nhât h<br /> ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ́ ơn.<br /> <br /> ̣ ̉ ực hiên cac giai phap, biên phap:<br /> c. Điêu kiên đê th<br /> ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́<br /> <br /> ̉ ực hiên cac giai phap, biên phap nay cân phai co s<br /> ­ Đê th ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ự  đâu t<br /> ̀ ư  vê chuyên<br /> ̀  <br /> môn, phương tiên, ap dung th<br /> ̣ ́ ̣ ực tê tai l<br /> ́ ̣ ơp khi tiên hanh cac giai phap, biên phap đoi<br /> ́ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ <br /> ̉ ̉ ̉ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ợp đăc tr<br /> hoi giáo viên phai chu đông tiên hanh thiêt kê cac tiêt day phu h<br /> ́ ̀ ̣ ưng của  lơṕ  <br /> minh. M<br /> ̀ ặt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2