PHÒNG GIÁO GDĐT KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG MÂU GIAO HOA CUC<br />
̃ ́ ́<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
ĐỀ TÀI:<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN NÂNG <br />
CAO CHẤT LƯỢNG MÔN LÀM QUEN CHỮ CÁI<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Văn Thị Thủy<br />
Đơn vị công tác: Trương Mâu giao Hoa Cuc<br />
̀ ̃ ́ ́<br />
Trình độ đào tạo: Đại học sư pham mâm non<br />
̣ ̀<br />
Môn đào tạo: Giáo dục mâm non<br />
̀<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU:.................................................................................................3<br />
<br />
I.1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................3 <br />
<br />
I.2. Mục tiêu và nhiệm vụ.:.......................................................................................4<br />
<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu:........................................................................................4<br />
<br />
I.4. Phạm vi nghiên cứu............................................................................................5<br />
<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu:...................................................................................5<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG.............................................................................................6<br />
<br />
II.1.Cơ sở lí luận:......................................................................................................6<br />
<br />
II.2. Thực trạng…………………………………………………………………….7<br />
<br />
II.3. Giải pháp, biện pháp……………………………………………………….....9<br />
<br />
II.4. Kết quả………………………………………………………………………19<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ……….............................................20<br />
<br />
III.1. Kết luận:…………………………………………………………………….20<br />
<br />
III.2. Kiến nghị:………………………………………………………………......22<br />
<br />
* Tài liệu tham khảo...............................................................................................24<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG <br />
MÔN LÀM QUEN CHỮ CÁI<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU:<br />
<br />
I.1 Lý do chon đê tai:<br />
̣ ̀ ̀<br />
<br />
Nhiều nhà khoa học đã nói đến sự cần thiết và vai trò của trường Mầm non <br />
trong việc phát triển cũng như chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Để vào lớp 1, trẻ cần <br />
được chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học, hay còn gọi đây là độ tuổi “chín muồi”. Vì <br />
thế một trong những yêu cầu quan trọng để giúp trẻ vào học tốt chương trình tiểu <br />
học là cần chuẩn bị cho trẻ phát triển một cách toàn diện nhất về thể chất, trí tuệ, <br />
tình cảm xã hội, một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập. Đặc biệt là <br />
chuẩn bị về mặt ngôn ngữ. <br />
Với trẻ 56 tuổi để giúp ích cho việc học tốt môn Tiếng việt ở lớp 1, giáo <br />
viên cần tổ chức các hoạt động nghe – nói như cho trẻ phát âm các chữ cái, nghe và <br />
hiểu nghĩa của từ thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh <br />
giao tiếp. Bên cạnh đó chuẩn bị cho việc đọc viết như cho trẻ tiếp xúc với chữ <br />
viết trong môi trường xung quanh, nhận dạng và phát âm các chữ cái, tô chữ cái… <br />
Như chúng ta đã biết trẻ mẫu giáo khi bước vào trường phổ thông là một <br />
bước ngoặt lớn và việc quan trọng nhất là ở đây ai sẽ là người giúp trẻ vượt qua <br />
những khó khăn đó? không ai khác chính là các cô giáo và bản thân trẻ. Ở mẫu giáo <br />
trẻ đang quen với vui chơi là hoạt động chủ đạo, nhưng khi trẻ vào tiểu học thì học <br />
tập lại là vai trò chủ đạo nên việc cho trẻ làm quen với chữ cái ở trẻ mẫu giáo <br />
không phải là đưa chương trình tiếng việt của lớp 1 vào dạy mà ở đây trẻ mẫu giáo <br />
5 6 tuổi được sử dụng các yếu tố vui chơi và các nhiệm vụ học tập sáng tạo thông <br />
qua các hoạt động học tập. Nhờ giáo viên biết linh hoạt, sáng tạo trong tiết dạy lấy <br />
trẻ làm trung tâm cho mọi hoạt động, biết khơi gợi lòng say mê, sự hứng thú của <br />
trẻ về bộ môn làm quen chữ cái. Từ đó giúp cho trẻ phát triển tốt hơn trong lĩnh vực <br />
phát triển ngôn ngữ.<br />
Thực tế hiện nay các tiết học hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo <br />
56 tuổi chưa thực sự sáng tạo, linh hoạt trong việc tổ chức. Để thực hiện được <br />
3<br />
những điều trên thì đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, chịu khó biết vận dụng <br />
linh hoạt, sáng tạo trong quá trình lên lớp để trẻ lĩnh hội đầy đủ kiến thức của bộ <br />
môn, để từ đó trẻ có sự tập trung chú ý và thực sự có hứng thú trong học tập. Vậy <br />
làm thế nào để trẻ có thể nắm bắt đươc 29 chữ cái một cách dễ dàng và đạt hiệu <br />
quả cao nhất ? Là một cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn tôi luôn suy nghĩ và <br />
trăn trở làm thế nào để giúp giáo viên lên lớp linh hoạt và truyền đạt kiến thức cho <br />
trẻ một cách có hiệu quả nhất để trẻ nắm bắt được 29 chữ cái một cách dễ dàng và <br />
đạt hiệu quả cao nhất, đòi hỏi giáo viên phải tăng cường sử dụng các phương pháp <br />
đổi mới dạy theo chương trình mầm non mới ... là rất cần thiết. Chính vì vậy mà <br />
tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên nâng cao chất lượng <br />
môn làm quen chữ cái” .<br />
<br />
I.2.Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai:<br />
̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀<br />
<br />
̣<br />
Muc đich nghiên c<br />
́ ưu cua đê tai se la: Khao sat kha năng nhân th<br />
́ ̉ ̀ ̀ ̃ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ức tư duy <br />
̉ ̉ ́ ơi bô môn làm quen ch<br />
cua tre đôi v ́ ̣ ữ cái trên cơ sở đê ra môt sô giai phap, biên phap<br />
̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ <br />
́ ợp nhằm giúp giáo viên trong quá trình hướng dẫn trẻ môn “Làm quen chữ <br />
thich h<br />
cái” nhằm giup tr<br />
́ ẻ em nắm vững các chữ cái để trẻ tự tin chuẩn bị cho trẻ một số <br />
kỹ năng cần thiết trước khi bước vào lớp 1.<br />
<br />
̣ ̣<br />
Nhiêm vu nghiên c ưu cua đê tai:<br />
́ ̉ ̀ ̀<br />
<br />
́ ̉ ̣<br />
Giup tre nhân biêt va phat âm đung 29 ch<br />
́ ̀ ́ ́ ữ cai.<br />
́<br />
̉<br />
Nhăm phat triên ngôn ng<br />
̀ ́ ữ noi mach lac cho tre hoc tôt môn Tiêng Viêt trong<br />
́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̣ <br />
trương phô thông.<br />
̀ ̉<br />
̉ ̣ ̣ ́ ̣ ược phat triên, giup tre hinh thanh nh<br />
Giup tre hoat đông tri tuê đ<br />
́ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ̀ ưng c<br />
̃ ơ sở <br />
̀ ̉<br />
ban đâu cua ky năng nghe, đ<br />
̃ ọc, noi Tiêng Viêt.<br />
́ ́ ̣<br />
<br />
̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ơ hôi cung câp, cung cô kinh nghiêm,<br />
+ Nhiêm vu ma đê tai đăt ra nhăm tao c ̣ ́ ̉ ́ ̣ <br />
lam tăng s<br />
̀ ự to mo, h<br />
̀ ̀ ưng thu. Qua th<br />
́ ́ ực hiên đê tai nay nhăm giúp giáo viên trong ti<br />
̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ết <br />
dạy tao nhi<br />
̣ ều cơ hội học tập và lĩnh hội được nhiều kiến thức mới nhằm phát huy <br />
tính sáng tạo, tính tích cực chủ động và phát triển ngôn ngữ thông qua chương trinh<br />
̀ <br />
mâm non m<br />
̀ ơi.<br />
́<br />
<br />
<br />
4<br />
+ Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ<br />
̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ể tạo được hứng thú, sáng <br />
tạo cho trẻ trong giờ làm quen chữ cái. <br />
<br />
+ Sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực đối với giáo viên trong quá <br />
trình phát triển ngôn ngữ cho tre.̉<br />
<br />
I.3. Đối tượng nghiên cưu:<br />
́<br />
<br />
Trẻ mẫu giáo 56 tuổi. <br />
<br />
I.4. Pham vi nghiên c<br />
̣ ưu:<br />
́<br />
<br />
Trường Mâu giao Hoa Cuc.<br />
̃ ́ ́<br />
<br />
I.5.Phương phap nghiên c<br />
́ ưu:<br />
́<br />
<br />
* Phương pháp nghiên cứu tài liệu:<br />
<br />
Để đề tài này có hiệu quả giúp giáo viên dạy đạt được kết quả cao trong <br />
giờ hoạt động làm quen chữ cái tôi đã không ngừng tìm tòi tài liệu trong sách báo, <br />
̉ ̣<br />
tivi, tranh anh, chuyên tranh, trên mạng … có những hình ảnh liên quan đến tiết học <br />
nhằm gây sự chú ý của trẻ.<br />
<br />
* Phương pháp trò chuyện:<br />
<br />
Hướng dẫn giáo viên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ ở <br />
lớp cũng như ở nhà, qua đó giáo viên có điều kiện theo dõi, uốn nắn trẻ. Bên cạnh <br />
đó tôi cũng thường xuyên trò chuyện cùng cô giáo và trẻ để nắm bắt được các <br />
nguyên nhân làm cho trẻ không thích hoc môn làm quen ch<br />
̣ ữ cái và tìm ra hướng <br />
khắc phục.<br />
<br />
* Phương pháp quan sát:<br />
<br />
Trong các giờ học tiết hoạt động làm quen chữ cái của các lớp tôi luôn <br />
quan sát và hướng dẫn giáo viên chú ý từng trẻ để uốn nắn, củng cố, rèn luyện <br />
thêm các kỹ năng cho trẻ.<br />
<br />
* Phương pháp điêu tra:<br />
̀<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê về hoạt <br />
động làm quen chữ cái để nắm bắt khả năng nhận thức của từng cá nhân trẻ ở các <br />
lớp. Cụ thể: <br />
<br />
Kết quả<br />
Tông số<br />
̉ Tỷ lệ<br />
NÔI DUNG<br />
̣<br />
trẻ<br />
Trẻ nhận biết và phát âm đúng 82/168 48,8%<br />
<br />
<br />
̉ ́ ược măt ch<br />
Tre năm đ ̣ ữ qua tranh anh, đô dung, cac tro ch<br />
̉ ̀ ̀ ́ ̀ ơi 83/168 49,4%<br />
Trẻ cầm vở, để vở, ngồi tô đúng tư thế 86/168 51,2%<br />
<br />
<br />
Trẻ tô viết đúng chữ cái 85/168 50,6%<br />
<br />
<br />
Trẻ nhân<br />
̣ biêt́ cać măṭ chư(in<br />
̃ hoa,in thương,viêt<br />
̀ ́ hoa,viêt́ 70/168 41,7%<br />
thương)<br />
̀<br />
̉ ̣ ́ ́ ̣ ữ gân giông nhau ( b,d ...)<br />
Tre nhân biêt cac măt ch ̀ ́ 77/168 45,8%<br />
Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động làm quen chữ 81/168 48,2%<br />
viết<br />
<br />
<br />
* Phương pháp dự giờ : <br />
<br />
Tôi luôn luôn học hỏi đồng nghiệp và thông qua các tiết dự chuyên đề do <br />
Sở GD&ĐT, Phòng GD&DT tổ chức từ đó về trường tôi tổ chức chuyên đề ở <br />
trường, các buổi thao giảng dự giờ… tìm ra các biện pháp để áp dụng phù hợp với <br />
tình hình trẻ ở đơn vị mình.<br />
<br />
II.PHẦN NỘI DUNG:<br />
<br />
II.1.Cơ sở ly luân đê th<br />
́ ̣ ̉ ực hiên đê tai<br />
̣ ̀ ̀<br />
<br />
Trong trường mầm non giáo viên giữ vai trò quan trọng là lực lượng nòng <br />
cốt quyết định chất lượng giáo dục. Là người phát hiện bồi dưỡng cho trẻ, là <br />
người định hướng cho sự phát triển sau này của trẻ, xây đắp tâm hồn lành mạnh <br />
của trẻ. <br />
<br />
<br />
6<br />
Ngay từ nhỏ, trẻ được tiếp xúc với người lớn và sự vật hiện tượng xung <br />
quanh. Dần dần trẻ bắt đầu có khái niệm về thế giới xung quanh, rồi có nhu cầu <br />
vốn hiểu biết hơn về tên gọi đặc điểm của các sự vật. Chính vì thế việc dạy trẻ <br />
làm quen với chữ cái và học đọc, học tập tô đóng vai trò hết sức quan trọng, hình <br />
thành và phát triển các năng lực trí tuệ như: Cảm giác, tư duy, ngôn ngữ mạch lạc <br />
và phát triển các khả năng chú ý, ghi nhớ, tưởng tượng. Hơn nữa việc cho trẻ làm <br />
quen với các chữ cái và học đọc, học tập tô cho trẻ 5 tuổi cũng là một trong những <br />
mục đích chuẩn bị cơ sở cho trẻ bước vào lớp 1 một cách dễ dàng hơn.<br />
Điều quan trọng khi mở rộng vốn từ cho trẻ cần phải luyện tập cho trẻ phát <br />
âm mạch lạc, nhất là những từ khó, những từ trẻ hay vấp, ngọng....<br />
Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trong của bộ môn làm quen chữ cái bản <br />
thân lại được học tập tiếp thu chuyên đề, tôi càng cố gắng tìm mọi biện pháp bồi <br />
dưỡng giáo viên đưa chuyên đề làm quen chữ cái đến với trẻ một cách nhẹ nhàng <br />
có hiệu quả.<br />
Tài liệu liên quan hỗ trợ cho tôi áp dụng để hoàn thành kinh nghiệm này: <br />
+ Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non chu kỳ II (2004<br />
2007)<br />
+ Tài liệu BDTX mô đun 3 : Đặc điểm phát triển ngôn ngữ, những mục tiêu <br />
và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về ngôn ngữ.<br />
+ Tài liệu chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1.<br />
+ Qua dự giờ, qua chuyên đề của trường, phòng tổ chức...<br />
<br />
II.2.Thực trang:<br />
̣<br />
<br />
̣ ợi, kho khăn:<br />
a.Thuân l ́<br />
<br />
̣ ợi:<br />
* Thuân l<br />
<br />
Đội ngũ giáo viên nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. Đa số phụ huynh nhận thức <br />
đúng đắn về sự cần thiết phải rèn luyện kỹ năng đoc ch<br />
̣ ữ cai, tâp tô làm ti<br />
́ ̣ ền đề <br />
cho trẻ bước vào lớp 1. <br />
<br />
Cơ sở vật chất tương đối đảm bảo, sân trường rộng rãi thoáng mát<br />
<br />
* Kho khăn:<br />
́<br />
7<br />
Trình độ chuyên môn không đồng đều.<br />
<br />
Khả năng chú ý của trẻ còn hạn chế, ngôn ngữ phát triển chưa đồng đều, <br />
trẻ trong hoạt động làm quen chữ cái chưa được tốt ở học sinh con em đồng bào <br />
dân tộc thiểu số.<br />
<br />
Số trẻ đến trường hầu hết là chưa qua nhóm lớp nhà trẻ, vốn hiểu biết về <br />
ngôn ngữ còn hạn chế, còn ngỡ ngàng khi cầm bút tô chữ cái… Còn có một số trẻ <br />
phát âm chưa chính xác còn nói lắp nói ngọng.. Trẻ chưa mạnh dạng tự tin trong khi <br />
đọc viết còn nhiều. Nhiều phụ huynh rất nóng lòng trong việc cho con mình học <br />
đọc, học viết sớm. Bên cạnh đó một số phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến <br />
việc học của con em mình. <br />
<br />
Việc tiếp cận công nghệ thông tin trên mạng, soạn giảng trên máy vi tính <br />
không thành thạo ở một số giáo viên lớn tuổi.<br />
<br />
̀ ̣<br />
b.Thanh công, han chê:<br />
́<br />
<br />
* Thanh công<br />
̀ :<br />
<br />
Trong qua trinh th<br />
́ ̀ ực hiên đê tai tôi đa đi th<br />
̣ ̀ ̀ ̃ ực tê tai các l<br />
́ ̣ ớp va hiêu qua đem<br />
̀ ̣ ̉ <br />
̣<br />
lai sau nh ưng lân ap dung cac biên phap giáo viên đã bi<br />
̃ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ết cách cung cấp kiến thức <br />
phù hợp với lứa tuổi, giáo viên đã tạo cơ hội cho trẻ tự trải nghiệm, sáng tạo ... từ <br />
đó trẻ rât h<br />
́ ưng thu va phân kh<br />
́ ́ ̀ ́ ởi khi được tham gia hoat đông Làm quen ch<br />
̣ ̣ ữ cái.<br />
<br />
̣<br />
* Han chê:<br />
́<br />
<br />
̣ ̣ ̀ ̉ ̉<br />
Khi vân dung đê tai nay thi phai trai qua th<br />
̀ ̀ ̀ ực nghiêm tai các l<br />
̣ ̣ ớp có hạn chế <br />
như: Muôn tiêt day thanh công đoi hoi phai co s<br />
́ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ự đâu t<br />
̀ ư vê chuyên môn lân đô dung,<br />
̀ ̃ ̀ ̀ <br />
̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ược quan sát, phân tích... <br />
phai co tranh anh thât sinh đông hoăc vât thât đê cho tre đ<br />
́<br />
điêu nay rât kho khăn b<br />
̀ ̀ ́ ́ ởi hâu nh<br />
̀ ư thời gian cô đứng lớp từ sang t<br />
́ ới tôi nên rât vât va<br />
́ ́ ́ ̉ <br />
̣ ̀<br />
trong viêc lam đô dung cung nh<br />
̀ ̀ ̃ ư tim kiêm hinh anh cho tre quan sát,<br />
̀ ́ ̀ ̉ ̉<br />
<br />
̣ ̣ ̣ ́<br />
c.Măt manh, măt yêu :<br />
<br />
̣ ̣<br />
* Măt manh:<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
́ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ưng thu, sáng t<br />
Khi giáo viên tiên hanh cac biên phap nhăm giup tre h<br />
́ ̀ ́ ́ ạo hơn <br />
trong giờ hoc ho<br />
̣ ạt động làm quen chữ cái, cung câp cho tre thêm nh<br />
́ ̉ ưng hiêu biêt,<br />
̃ ̉ ́ <br />
̉ ưng thu h<br />
giup tre h<br />
́ ́ ́ ơn trong giờ hoc lam quen v<br />
̣ ̀ ơi ch<br />
́ ư cai, tre có kh<br />
̃ ́ ̉ ả năng phat triên<br />
́ ̉ <br />
ngôn ngữ môt cach chinh xac va đung nhât, phát tri<br />
̣ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ển tốt về mặt ngôn ngữ nói và <br />
viết từ đó trẻ sẽ phát triển tốt các mặt khác.<br />
<br />
̣ ́<br />
* Măt yêu :<br />
<br />
Đồ dùng phục vụ tiết dạy chưa đa dạng. Một số giáo viên chưa thực sự <br />
chủ động linh hoạt trong việc tổ chức cho trẻ các hoạt động làm quen chữ cái.<br />
<br />
d.Các nguyên nhân,các yếu tố tác động <br />
<br />
̉ ự thanh công :<br />
+Nguyên nhân cua s ̀<br />
̣<br />
Do nhân th ưc đ<br />
́ ược tâm quan trong cua bô môn lam quen ch<br />
̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ữ cai đôi v<br />
́ ́ ới trẻ <br />
́ ở đô tuôi 56 tuôi, qua viêc cho tre tiêp cân v<br />
mâu giao <br />
̃ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ̣ ơi cac biên phap, giai phap đ<br />
́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ưa <br />
́ ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉<br />
ra se gop phân giup tre phat triên vê moi măt, nhât la phat triên vê ngôn ng<br />
̃ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ữ. <br />
̣ ̣ ̉ ̣<br />
Môt điêu quan trong đê giup tôi thanh công trong viêc ch<br />
̀ ́ ̀ ỉ đạo giáo viên tim<br />
̀ <br />
̉ ̣ ̉ ̣ ́<br />
ra cac giai phap, biên phap cho tre hoc tôt môn lam quen v<br />
́ ́ ́ ̀ ơi ch<br />
́ ữ cai la hinh th<br />
́ ̀ ̀ ưc tinh<br />
́ ́ <br />
́ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣<br />
chât tiêt hoc cua giao viên, nêu đô dung đep, hâp dân, đô dung thay đôi liên tuc sang<br />
́ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ́ <br />
̣<br />
tao ma hinh th<br />
̀ ̀ ưc tinh chât tiêt hoc khi đ<br />
́ ́ ́ ́ ̣ ược quan tâm đên thi kêt qua tiêt hoc se rât<br />
́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̃ ́ <br />
̀ ́ ̣ ̉ ơn.<br />
cao va co hiêu qua h<br />
̉ ự han chê, yêu kem :<br />
+Nguyên nhân cua s ̣ ́ ́ ́<br />
Không đu đô dung dung cu phuc vu cho tiêt day.<br />
̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣<br />
Đô dung nh<br />
̀ ̀ ư tranh anh.... con đ<br />
̉ ̀ ơn điêu, ch<br />
̣ ưa được đep nên không cuôn hut<br />
̣ ́ ́ <br />
̉ ́ ̣<br />
tre trong tiêt hoc.<br />
Giáo viên sử dụng đồ dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ học trẻ <br />
ít tập trung chú ý hiệu quả trên tiết học chưa cao.<br />
<br />
e. Phân tích, đánh giá thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />
<br />
Các đồng chí giáo viên được bố trí công tác phù hợp năng lực, giáo viên có <br />
tinh thần tự học cao, phụ huynh đa số là dân nằm ở trung tâm Thị trấn Buôn Trấp <br />
nên nhận thức việc học của con mình là quan trọng.<br />
<br />
<br />
9<br />
Trong qua trinh th<br />
́ ̀ ực hiên đê tai tôi đa đi th<br />
̣ ̀ ̀ ̃ ực tê tai các l<br />
́ ̣ ớp va hiêu qua đem<br />
̀ ̣ ̉ <br />
̣<br />
lai sau nh ưng lân ap dung cac biên phap giáo viên đã bi<br />
̃ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ết cách cung cấp kiến thức <br />
phù hợp với trẻ.<br />
<br />
Giáo viên đa số là giáo viên trẻ có năng lực, tiếp cận những cái hay cái mới <br />
nhanh để từ đó áp dụng trong quá trình dạy học có hiệu quả cao. <br />
<br />
Có thể nói hiện nay ngành học Mầm non đang được rất nhiều sự quan tâm <br />
của các ngành, các cấp, và của toàn xã hội. Đặc biệt là đối với học sinh 5 tuổi. <br />
Điều này được thể hiện: Nhà nước đang tiến hành Phổ cập Giáo dục trẻ 5 tuổi, <br />
cấp đồ dùng đồ chơi đầy đủ, hỗ trợ tiền ăn trưa, tiền học cho các cháu 5 tuổi, đưa <br />
vào thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi…các cháu lớp 5 tuổi là độ tuổi <br />
cuối cùng của lứa tuổi học mầm non, các cháu cần được chuẩn bị tốt về mọi mặt <br />
để bước lên lớp 1 một cách vững tin nhất, và việc chuẩn bị tốt cho các cháu về đọc <br />
viết là điều vô cùng cần thiết. <br />
<br />
II.3.Giai phap, biên phap:<br />
̉ ́ ̣ ́<br />
<br />
̣ ̉ ̉ ́ ̣<br />
a.Muc tiêu cua giai phap, biên phap:<br />
́<br />
<br />
̀ ́ ̉ ́ ̣<br />
Tim ra cac giai phap, biên phap giúp giáo viên linh ho<br />
́ ạt, sáng tạo trong hoạt <br />
động “làm quen chữ cái” từ đó nhăm giúp cho tr<br />
̀ ẻ khả năng ghi nhớ, khả năng hiểu <br />
biết của trẻ va phat triên vê măt ngôn ng<br />
̀ ́ ̉ ̀ ̣ ữ noi, phat âm cua tre.<br />
́ ́ ̉ ̉<br />
<br />
Để thu hút, lôi cuốn trẻ vào giờ học.<br />
́ ẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động.<br />
Giup tr<br />
Giúp trẻ tiếp thu, củng cố những tri thức và kỹ năng một cách nhẹ nhàng.<br />
Giúp cho trẻ rất nhiều trong quá trình chơi trẻ sẽ nắm vững mặt chữ, đọc <br />
tô và giúp tô được các chữ trẻ sẽ ghi nhớ sâu hơn.<br />
Giúp trẻ phát triển trí nhớ, tập trẻ quan sát có chủ định để ghi nhớ, tập trả <br />
lời có lôgíc luyện đặt câu.<br />
Bằng nhiều hình thức tổ chức các hoạt động phong phú, hấp dẫn khác nhau <br />
giáo viên càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ càng dễ tiếp thu dễ nhớ lâu quên, nhẹ <br />
nhàng lĩnh hội kiến thức hơn. <br />
<br />
<br />
10<br />
̣<br />
b.Nôi dung va cach th<br />
̀ ́ ưc th<br />
́ ực hiên giai phap, biên phap:<br />
̣ ̉ ́ ̣ ́<br />
<br />
* Tạo môi trường cho trẻ hoạt động:<br />
Vào đầu năm học tôi chỉ đạo giáo viên trang trí lớp học cho trẻ 5 tuổi khác <br />
hẳn với trang trí ở lớp nhở, là trên mỗi bức tranh, góc đồ chơi điều có chữ viết để <br />
trẻ có thể đọc tạo môi trường cho trẻ làm quen với chữ viết .<br />
Những đồ dùng đồ chơi sản phẩm vẽ, nặn, xé dán, cắt dán …điều phải <br />
viết chữ để trẻ hàng ngày kích thích trẻ quan sát và tìm các chữ cái liên hệ với các <br />
chữ cái đã học, khi trẻ nhớ được các chữ cái đó trẻ có thể đọc dòng chữ một cách <br />
rõ ràng để cho trẻ làm quen lần sau trẻ sẽ đọc đúng như vậy ( trẻ đọc theo cách <br />
riêng của mình )<br />
Tôi đã hướng dẫn giáo viên xây dựng tạo góc “ thư viện ” với những cuốn <br />
truyện tranh sách tranh để trẻ tự xem, vẽ theo các chữ đó có những cuốn sách đen <br />
trắng để cho trẻ tô màu, các sách trò chơi phát triển trí tuệ “ bé vẽ” trò chơi về nét <br />
chữ …<br />
Khi trẻ đọc, tập tô cô giáo luôn quan sát hướng dẫn cách mở sách đọc từng <br />
trang một và bắt đầu đọc từ trang đầu tiên và đến kết thúc trang sách. Khi cô đọc <br />
cho trẻ nghe thì cô hướng sự chú ý của trẻ vào từng bức tranh (một trẻ 1 cuốn sách <br />
giống của cô để trẻ dễ theo dõi. Rèn cho trẻ kỹ năng quan sát . Qua đó giúp cho trẻ <br />
khả năng ghi nhớ, khả năng hiểu biết của trẻ và sau đó cô giáo cho trẻ đọc theo <br />
hiểu biết của trẻ. Sau khi trẻ đọc cô giáo gợi ý cho trẻ tìm các chữ cái đã học trên <br />
trang sách tìm những chữ cái giống nhau dùng bút chì khoanh tròn hoặc gạch chân <br />
những chữ cái đã học hướng dẫn trẻ đoán biết ý nghĩa nội dung qua các dấu hiệu <br />
gợi ý của tranh.<br />
Luôn thay đổi các hình thức cho trẻ hoạt động như tham quan, dạo chơi <br />
tham quan các con vật nuôi, gọi tên các con vật nuôi, biết được các hiện tượng thiên <br />
nhiên… tham quan trường tiểu học, nhằm tạo môi trường để mở rộng thêm hiểu <br />
biết cho trẻ,<br />
Thông qua việc phát âm đúng các tiếng, các từ nếu chỉ cho trẻ làm quen với <br />
chữ bằng cách nhận mặt chữ thì trẻ mới cảm nhận ở mức cảm tính (thông qua các <br />
cơ quan cảm giác, tri giác) mà cần cho trẻ làm quen với các chữ cái ( đặc biệt các <br />
11<br />
chữ cái khó) là âm đầu của tiếng, từ giúp cho trẻ phát triển khả năng phát âm một <br />
cách dễ dàng hơn.<br />
Tạo môi trường hoạt động vui chơi cho trẻ thông qua học mà chơi, chơi mà <br />
học đặc biệt là trò chơi học tập đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo dục trí <br />
tuệ và dạy học cho trẻ đối với việc học đọc, học tập tô sử dụng trò chơi học tập là <br />
một hình thức tổ chức dạy học cho trẻ làm quen kĩ năng tập đọc, tập tô, cách ngồi <br />
cách cầm bút, mở sách thông qua các trò chơi giúp trẻ tiếp thu, củng cố những tri <br />
thức và kỹ năng một cách nhẹ nhàng.<br />
Ví dụ: Thông qua hình vẽ, đồ dùng giáo viên cho trẻ điền thêm cái chữ cái <br />
còn thiếu trong từ bằng cách phát âm, gọi tên những đồ dùng, con vật, đồ vật đó… <br />
Để trẻ nhận biết những chữ cái vừa học, để trẻ nhận biết vị trí các âm tiếng trong <br />
một tiếng hoặc từ.<br />
Ngoài ra tạo môi trường hoạt động phong phú và phù hợp với trẻ như chơi <br />
xếp hình, xâu hạt, lắp ráp chơi với đất nặn …Giúp cho sự phát triển các kỹ năng sử <br />
dụng cho trẻ tập tô đúng các nét chữ cái để hình thành kỹ năng tập viết sau này cho <br />
trẻ. <br />
Tạo môi trường cho trẻ bằng cách viết tên ở các đồ dùng, đồ chơi, tên của <br />
mình, tên đồ dùng cá nhân… Khi vui chơi chuẩn bị giấy bút ở mỗi góc chơi cho trẻ. <br />
Ví dụ: Góc phân vai viết tên các mặt hàng, nấu ăn viết thực đơn một số thực <br />
phẩm …để hình thành ở trẻ tính hiếu kỳ đối với ngôn ngữ viết.<br />
<br />
̉ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ơi phuc vu cho hoat đông làm quen ch<br />
* Chuân bi đây đu đô dung, đô ch ̣ ̣ ̣ ̣ ữ cái:<br />
<br />
Để tạo được hứng thú và sự sáng tạo cho trẻ trong giờ hoạt động “Làm <br />
quen chữ cái” tôi chỉ đạo giáo viên thường xuyên tìm tòi từ những tranh ảnh, vật <br />
thật đẹp về màu sắc, đa dạng về nội dung có liên quan đến các chữ cái nhằm kích <br />
thích trẻ hoạt động tích cực hơn.<br />
<br />
Hướng dẫn giáo viên cho trẻ được tiếp cận với chữ cái nhiều hơn để trẻ <br />
được quan sát, được phân tích… Đặc biệt thường xuyên dạy trẻ trên cương vị <br />
thông tin hiện đại để trẻ được tiếp cận nhiều hơn. <br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
Tổ chức cho trẻ tự làm những quyển an bum, tranh để treo góc nghệ thuật <br />
trong giờ hoạt động góc có gắn các chữ cái.<br />
<br />
Ví dụ: Từ những vật liệu phế thải như lịch cũ có hình ảnh về ô tô, xe <br />
máy....Sau đó tổ chức và hướng dẫn cho trẻ cắt dán làm an bum .v.v thông qua hoạt <br />
động góc...<br />
<br />
Hướng đẫn giáo viên tạo cơ hội cho trẻ xây dựng nhiều mô hình hoạt động <br />
đẹp mắt, hấp dẫn như mô hình trang trại có vườn, ao, chuồng hay mô hình vườn <br />
cây của bé ... và đúng với thực tế. Bên cạnh đó cô giáo thường xuyên lồng ghép <br />
nhiều hoạt động khác để giúp trẻ khi vào tiết hoạt động làm quen chữ cái có sự <br />
sáng tạo hơn.<br />
<br />
Để chuẩn bị tốt cho hoạt động “ Làm quen chữ cái” là người phụ trách <br />
chuyên môn tôi phải cho giáo viên hiểu là: trước hết giáo viên cần phải chuẩn bị đồ <br />
dùng dạy học đầy đủ, phong phú, hấp dẫn, sinh động và có liên quan đến nội dung <br />
của bài học như các đồ dùng có liên quan đến chữ cái để trẻ khắc sâu kiến thức <br />
hơn… <br />
<br />
Đồ dùng của trẻ cũng phải đẹp, hấp dẫn, phong phú sinh động nhằm kích <br />
thích hứng thú, tò mò lòng ham hiểu biết của trẻ, tôi thường xuyên khuyến khích <br />
giáo viên sử dụng tranh ảnh có màu sắc đẹp, rực rỡ nhằm lôi cuốn trẻ vào tiết học.<br />
<br />
Dựa vào yêu cầu thực tế các lớp khi dạy trẻ, tôi đề nghị với Hiệu trưởng <br />
nhà trường trang bị thêm thiết bị, đồ dùng dạy học cho các lớp nh ư: Bảng, tranh <br />
ảnh, lôtô, máy chiếu, ti vi... và xây dựng môi trường trong và ngoài lớp để trẻ có thể <br />
quan sát mọi lúc mọi nơi .<br />
<br />
Với các bậc phụ huynh giáo viên vận động mua thêm đồ dùng, tranh, <br />
truyện, đặc biệt là tranh, sách, ảnh về các con vật, cây cối, hoa lá, quả, ... sưu tầm <br />
ca dao, tục ngữ, đồng dao để làm phong phú vốn hiểu biết về ngôn ngữ cho trẻ.<br />
<br />
* Thông qua các trò chơi và các góc chơi...để củng cố vốn hiểu biết của <br />
trẻ về hoạt động làm quen chữ cái.<br />
Chuẩn bị nhiều đồ dùng, đồ chơi đầy đủ phong phú ở các góc chơi.<br />
<br />
13<br />
Tổ chức các hoạt động trải nghiệm hàng ngày cho trẻ làm quen với việc <br />
đọc tô, đọc câu thơ, câu chuyện, tập tô tên các đồ vật, tên câu chuyện, câu thơ…<br />
Tổ chức môi trường chữ viết phong phú giúp trẻ dần dần nhận thức về <br />
chữ viết, về sự liên quan giữa những gì được tô và những chữ gì trẻ đọc được, luôn <br />
thay đổi nội dung hình thức cho trẻ xem và đọc cho trẻ nghe các loại sách khác nhau <br />
như thơ, tranh có viết chữ to…<br />
Các đồ dùng chơi qua các góc chơi phải viết bằng chữ to.<br />
Cho trẻ làm quen với các từ, tiếng , câu có ý nghĩa đặt biệt đối với cá nhân <br />
trẻ.<br />
Trẻ ngồi viết đúng tư thế, cầm bút bằng tay phải qua các góc chơi.<br />
Thông qua các trò chơi “Đồng hồ kì diệu ”, “Tìm đúng nhà”, “Thi xem ai <br />
nhanh”,“Xếp đúng thứ tự”, “Tìm bạn”, “Tìm chữ cái qua tranh”, “Tai ai tinh”, “ai <br />
tinh mắt”, “Tìm đúng chỗ” chọn chữ cái cho tranh, xếp chữ bằng hột hạt, tô chữ cái <br />
còn thiếu trong từ, vẽ nét … Qua những trò chơi đó giúp cho trẻ rất nhiều trong quá <br />
trình chơi trẻ sẽ nắm vững mặt chữ, đọc tô và giúp tô được các chữ trẻ sẽ ghi nhớ <br />
sâu hơn.<br />
* Tạo điều kiện giúp trẻ mạnh dạn tự tin để trẻ nắm vững các chữ <br />
cái :<br />
Qua thực tế đi dự giờ của các lớp, tôi đã nắm được tâm lý và đặc điểm của <br />
từng trẻ nên tôi đã chỉ đạo cho giáo viên luôn gần gũi quan tâm hơn đối với những <br />
trẻ cá biệt, trò chuyện với trẻ mọi lúc mọi nơi thông qua các đồ dùng đồ chơi …Để <br />
hỏi trẻ và cho trẻ đọc theo cô và cho trẻ đọc lại cô hỏi trẻ con vừa đọc xong từ <br />
hoặc tiếng đó có chữ cái gì mà con đã học rồi và cho trẻ phát âm lại chữ cái đó, để <br />
tạo tự tin cho trẻ khi có cô cùng tham gia với mình.<br />
Trong khi trẻ hoạt động cô phải tạo cho trẻ tâm thế tự tin thoải mái để trẻ <br />
hứng thú tham gia và hoạt động tích cực.<br />
Ví dụ: Chú hề đội mủ sẽ có dạng chữ ô hoặc vẽ quả trứng gà có dạng chữ <br />
o … Từ bất kỳ đồ vật nào, sự vật nào trẻ quan sát và ghi nhớ được đều có liên quan <br />
đến sự liên tưởng đến những chữ cái trẻ đã học, giúp cho trẻ khắc sâu kiến thức <br />
hơn.<br />
<br />
14<br />
Giáo viên luôn giúp đỡ, khuyến khích động viên trẻ tham gia tích cực khi trẻ <br />
đã phát âm đúng chữ rõ ràng, mạch lạc, và khi cầm bút ngồi viết đúng các nét chữ <br />
đúng tư thế để giúp trẻ mạnh dạn hơn trong khi học phát âm, học tập tô.<br />
Đối với những trẻ nói lí nhí chưa mạch lạc, rõ ràng, phát âm chưa chính xác <br />
giáo viên luôn chú ý sửa sai và hướng dẫn trẻ phát âm cùng cô nhiều lần thông qua <br />
mọi lúc mọi nơi để trẻ phát âm đúng và nắm vững được mặt chữ.<br />
Với trẻ nói ngọng, nói lắp trẻ còn rụt rè giáo viên đến bên trẻ cùng phát âm <br />
với trẻ để trẻ phát âm lại cùng cô chữ cái đó để trẻ ghi nhớ hơn.<br />
Với những trẻ cầm bút chưa được giáo viên đến bên trẻ cầm tay trẻ cho trẻ <br />
tô theo cô từng nét chữ để trẻ dễ dàng tự tin trong khi tô chữ.<br />
<br />
*Nghiên cưu ky bai tr<br />
́ ̃ ̀ ươc khi day va hoc hoi kinh nghiêm cua đông nghiêp:<br />
́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣<br />
<br />
Muốn dạy trẻ nhận thức tốt có hiệu quả về hoạt động “Làm quen chữ cái” <br />
thì giáo viên phải nghiên cứu kỹ bài dạy trước khi lên lớp và tìm hiểu từng nội dung <br />
của bài dạy. Đặt hệ thống câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với trẻ bên cạnh đó <br />
thường xuyên đặt những câu hỏi mở, các câu hỏi nhằm kích thích tính tìm tòi ở trẻ <br />
phát triển về trí tuệ và sự sáng tạo ở trẻ cho trẻ. Ví dụ: Đề tài Làm quen chữ cái p, <br />
q: giáo viên chiếu hình ảnh “ô tô qua phà” và hỏi trẻ có những chữ cái gì đã học, và <br />
bài mới sẽ học những chữ cái gì... để kích thích tư duy của trẻ.<br />
<br />
Thường xuyên cho trẻ tiếp cận nhiều với mọi lúc mọi nơi với bất kỳ <br />
những trường hợp nào thông qua các giờ học như “Thể dục buổi sáng, hoạt động <br />
ngoài trời, hoạt động góc và cả hoạt động chung”...ví dụ: trong hoạt động ngoài trời <br />
cho trẻ xếp hột hạt các chữ cái<br />
<br />
Giáo viên thường xuyên học tập bạn be đ<br />
̀ ồng nghiệp, luyện tập cách phát <br />
âm chuẩn để truyền đạt cho trẻ, không nói tiếng địa phương..., tác phong dạy sao <br />
cho nhẹ nhàng, linh hoạt.<br />
<br />
Về kiến thức phải nắm vững phương pháp dạy, cung cấp cho trẻ kiến thức <br />
dù đơn giản nhưng cũng phải thật chính xác về cấu trúc của các chữ cái.<br />
<br />
Tận dụng mọi thời gian để tự rèn luyện mình, dù ở lớp hay ở nhà.<br />
<br />
<br />
15<br />
Giáo viên phải biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhận xét của BGH cũng như <br />
bạn bè đồng nghiệp sau mỗi tiết dạy, để từ đó phát huy những mặt tốt, khắc phục <br />
những hạn chế.<br />
<br />
* Kích thích học đọc, học tập tô hàng ngày cho trẻ:<br />
Giáo viên luôn tập cho trẻ học nói, tập trả lời câu hỏi, tập cầm bút tô chữ <br />
khuyến khích trẻ sử dụng tái tạo lại những chữ cái đã làm quen, đọc chữ hàng ngày <br />
của trẻ, hỏi trẻ những câu hỏi gợi mở.<br />
Ví dụ: Trong từ con gà trống được bắt đầu bằng chữ nào?<br />
Những trẻ phát triển ngôn ngữ học đọc, tập tô giáo viên luôn dẫn dắt trẻ <br />
đọc hết từ, đọc cả câu, tô đúng chữ.<br />
Một số trẻ phát triển chưa tốt trong khi đọc, tập tô giáo viên luôn động viên <br />
khuyến khích trẻ để trẻ thực hiện tự tin mạch lạc hơn.<br />
Không nên thúc dục gò ép trẻ đọc viết chữ.<br />
Thông qua các ngày lễ, kích thích trẻ làm thiệp và trang trí thiệp bằng <br />
những chữ cái có nhiều màu sắc và gửi đến bạn bè, thầy cô, cha mẹ … Những buổi <br />
trò chuyện theo các chủ đề phải nhằm mục đích giúp trẻ phát triển trí nhớ, tập trẻ <br />
quan sát có chủ định để ghi nhớ, tập trẻ trả lời có lôgíc luyện đặt câu.<br />
Giáo viên kích thích trẻ tự tin, mạnh dạn trong khi đọc và tập tô chữ để tạo <br />
tiền đề cho trẻ bước vào lớp 1 một cách tốt hơn.<br />
<br />
* Trong tiết hoạt động chung:<br />
<br />
* Hoạt động có chủ đích.<br />
Tiết học chữ cái tương đối khô khan vì thế để trẻ tập trung chú ý và khắc <br />
sâu được chữ cái mà mình đã học, đòi hỏi giáo viên luôn suy nghĩ, tìm tòi ra các trò <br />
chơi mới lạ để hấp dẫn trẻ.<br />
Ví dụ: Ở chủ đề Thế giới động vật, tiết làm quen với chữ: I, t,c thay vì chỉ <br />
đơn giản gắn tranh có chứa từ: Con gà mái đẻ trứng, Gà mái, con vịt, con chó, con <br />
mèo … thì giáo viên tìm những đoạn phim sinh động về “Gà mẹ dẫn đàn con đi tìm <br />
mồi; vịt bơi lội trong ao … Sau đó cho trẻ gọi tên các con vật và trẻ trả lời chúng <br />
đang làm gì? Rồi mới gắn các từ có chữ cái đó. Những đoạn phim sinh động như <br />
<br />
16<br />
thế sẽ làm trẻ thích thú và trẻ tập trung ghi nhớ cao hơn, tiếp theo cô khéo léo đặt <br />
những câu hỏi và dẫn dắt đưa trẻ vào bài một cách nhẹ nhàng.<br />
Bên cạnh đó, giáo viên luôn quan sát để nhận ra khả năng đọc – viết khác <br />
nhau của từng trẻ để dẫn dắt trẻ vào hoạt động làm quen chữ cái mà không làm trẻ <br />
cảm thấy nặng nề.<br />
Song song với việc làm quen với mặt chữ giáo viên còn phải hướng dẫn trẻ <br />
cách cầm sách đúng hướng, cách mở sách, lật trang, xem tranh nhận biết phần mở <br />
đầu, phần kết thúc của cuốn sách. Hướng dẫn trẻ nhận biết cách đọc và viết trên <br />
một trang giấy, cách cầm bút …<br />
Thực hiện việc này tuy đơn giản nhưng phải có nghệ thuật. Nét mặt, cử chỉ <br />
của cô khi hướng dẫn trẻ phải linh hoạt tạo sự gần gũi với trẻ, giải thích rõ ràng, <br />
không ê a kéo dài, cô ý thức tư thế và giọng nói, phát âm của cô luôn chuẩn để trẻ <br />
làm đúng. Việc này không chỉ trên tiết học chữ cái mà còn trên các tiết học khác và <br />
mọi lúc mọi nơi.<br />
*Hoạt động mọi lúc mọi nơi:<br />
Để khắc sâu những chữ cái đã học, giáo viên nên tổ chức cho trẻ nặn đất sét <br />
thành những chữ cái qua những đường nét cơ bản, viết bằng phấn trên sân xi măng <br />
của trường, hoặc dùng dây mềm để bẻ, gấp các đường nét của chữ cái đó, tạo dáng <br />
các chữ cái bằng các bộ phận cơ thể. <br />
Ví dụ: Khi tạo giáng chữ “O” trẻ vòng tay phía trước mặt, tạo dáng chữ “Ô” <br />
trẻ vòng tay trên đầu…<br />
Để tạo môi trường ngôn ngữ nói phong phú, giáo viên xây dựng những nhóm <br />
bạn nhỏ trong lớp có cháu yếu, cháu giỏi để các cháu cùng chơi, giao tiếp với nhau, <br />
vì lứa tuổi các cháu bắt chước rất nhanh nên các cháu yếu sẽ bắt chước các cháu <br />
giỏi. Từ đó ngôn ngữ mạch lạc sẽ được phát triển nhanh ở trẻ.<br />
<br />
Cho trẻ được quan sát, trò chuyện về thế giới xung quanh. Cho trẻ quan sát <br />
vườn hoa. Cô sử dụng những câu hỏi gợi mở để trẻ trả lời từ đó phát triển vốn <br />
ngôn ngữ nói cho trẻ <br />
<br />
Trong giờ hoạt động ngoài trời tôi hướng dẫn giáo viên tổ chức cho trẻ chơi <br />
các trò chơi dân gian có đọc đồng dao như trò chơi “Rồng rắn lên mây” trong lúc <br />
17<br />
đọc các từ ”Rồng, rắn, lúc lắc …” các cháu phải cong lưỡi vì có chữ: l và r qua đó <br />
trẻ sẽ phát âm chuẩn hơn. Hoặc chơi trò chơi “Bật qua rãnh”, nhảy lò cò … bật vào <br />
ô nào thì đọc to chữ cái trong ô đó.<br />
Trong sân trường nơi mỗi cây đều có bảng chữ tên của cây đó, khi đi dạo <br />
giới thiệu cho trẻ tên và công dụng từng loại cây, cho trẻ đọc các chữ cái đã học, <br />
cho trẻ tập nhận ra các chữ cái viết thường, chữ in, chữ hoa trên các biểu bảng <br />
trong sân trường như bảng nội quy, bảng thông tin ….Giờ hoạt động ngoài trời giáo <br />
viên nên cho các cháu chơi các trò chơi có liên quan đến các chữ cái để ôn lại chữ <br />
cái đã học.<br />
Ví dụ: Tôi hướng dẫn giáo viên dùng một cái túi có chữ cái, giáo viên thò tay <br />
vào lấy chữ cái và mô tả đặc điểm rồi cho trẻ đoán tên chữ cái, sau đó lấy chữ cái <br />
ra, trẻ nào trả lời đúng là được khen. Hoặc chia làm hai nhóm thi đua với nhau, một <br />
trẻ mô tả và một trẻ đoán. Cô giáo làm trọng tài để động viên, cho phần thưởng <br />
cũng như khuyến khích những trẻ còn yếu …<br />
* Sử dụng công nghệ thông tin vào việc làm quen chữ cái :<br />
Để trẻ có nền móng vững chắc ngay từ nhỏ tôi đã chỉ đạo cho giáo viên tích <br />
cực tìm tòi, học hỏi để luôn sáng tạo, đổi mới cách tổ chức các hoạt động cho trẻ. <br />
Nhằm tạo cơ hội tốt nhất để trẻ được tham gia vào các hoạt động, trẻ tiếp thu kiến <br />
thức một cách chủ động giúp trẻ được phát triển toàn diện cả về thể lực và trí tuệ. <br />
Với những hình thức cho trẻ hoạt động như: Cho trẻ quan sát tranh vẽ … đã trở nên <br />
quá quen thuộc đối với trẻ làm trẻ nhàm chán nên hiệu quả của giờ học không cao. <br />
Cần phải có những điều mới lạ để thu hút sự tập trung chú ý của trẻ. Trong khi đó <br />
công nghệ thông tin lại đang phát triển rất nhanh mà ứng dụng của nó rộng rãi và <br />
thiết thực cho đời sống. Chính vì vậy mà sử dụng tin học vào tổ chức các hoạt <br />
động làm quen chữ cái cho trẻ sẽ tạo ra những điều mới lạ kích thích sự tò mò của <br />
trẻ, trẻ sẽ tập trung chú ý, hiệu quả của tiết học sẽ rất tốt. Hơn thế nữa ngày nay <br />
ứng dụng tin học vào đời sống ngày càng rộng rãi nên việc ứng dụng tin học vào <br />
giảng dạy là rất cần thiết và được khuyến khích rất nhiều.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
Trẻ con lại rất thích xem phim hoạt hình, với những hình ảnh ngộ nghĩnh <br />
màu sắc sặc sỡ, sự linh hoạt “động” của các nhân vật sẽ tạo cho trẻ sự thích thú, <br />
trẻ sẽ tập trung chú ý, giờ hoạt động làm quen chữ cái sẽ cho kết quả tốt nhất.<br />
Ví dụ: Đề tài: Làm quen chữ cái b, d, đ. <br />
Tôi hướng dẫn giáo viên vào phần power point chọn slide show tạo trang <br />
trình diễn cho từng con vật xuất hiện có gắn tên tương ứng. Với chữ cái b, d, đ giáo <br />
viên chọn hình ảnh “ Dê đen tìm bạn” và trình chiếu cho trẻ xem, trẻ rất thích thú, <br />
tiết học trở nên sinh động hơn bởi những con vật từ từ xuất hiện. Đến phần trò <br />
chơi giáo viên cài đặt các con vật như: con bò, dê đen, dê trắng…Cho trẻ tìm các <br />
chữ cái vừa học. Đến trò chơi ảo thuật khác giáo viên cài đặt các chữ cái lần lượt <br />
biến mất và đố trẻ chữ gì đã biến mất. Trẻ ở các lớp rất hào hứng với những trò <br />
chơi này. <br />
Chương trình Kidmarts có nhiều nội dung hấp dẫn, giúp các cháu đọc, viết <br />
các chữ cái theo cách rất mới lạ trên những trò chơi trên máy.<br />
Ví dụ: Các cháu tự tìm ghép các từ sao cho đúng với các hình ảnh trên màn <br />
hình. Cháu chơi các trò chơi “ô chữ kỳ diệu” “ Bé thi tài chọn chữ”….trên máy vi <br />
tính.<br />
Bằng nhiều hình thức tổ chức các hoạt động phong phú, hấp dẫn khác nhau <br />
càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ càng dễ tiếp thu dễ nhớ lâu quên, nhẹ nhàng lĩnh <br />
hội kiến thức hơn. Chính vì vậy mà tôi đã mạnh dạn đưa một số kiến thức của <br />
mình về tin học hướng dẫn cho giáo viên vào việc giảng dạy trên máy vi tính, sử <br />
dụng một số ứng dụng phần mềm vào việc tổ chức các hoạt động làm quen chữ cái <br />
cho trẻ ở các lớp.<br />
<br />
* Kết hợp giưa gia đình và nhà tr<br />
̃ ường.<br />
<br />
Phụ huynh và giáo viên là hai thành phần giáo dục có mối liên hệ chặt chẽ <br />
nhằm góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ trong các hoạt động nói chung <br />
và hoạt động “Làm quen chữ cái” nói riêng, vì gia đình là một động lực rất lớn thúc <br />
đẩy và rèn luyện ý thức hoạt động của trẻ, gia đình còn là nguồn lực về cơ sở, vật <br />
chất tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện tốt các hoạt động.<br />
<br />
<br />
19<br />
Hướng dẫn giáo viên tich c<br />
́ ực trao đôi v<br />
̉ ơi phu huynh vê tâm quan trong cua<br />
́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ <br />
̣<br />
bô môn lam quen ch<br />
̀ ư cai đăc biêt la day tre theo h<br />
̃ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ương đôi m<br />
́ ̉ ới. Vân con môt sô phu<br />
̃ ̀ ̣ ́ ̣ <br />
̣ ́ ̀ ̀<br />
huynh xem nhe vân đê nay nên th ương cho con nghi hoc tuy tiên, tôi đã ch<br />
̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ỉ đạo giáo <br />
̉ ơi phu huynh nêu tre nghi hoc nhiêu chau se bi hong kiên th<br />
viên trao đôi v ́ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̃ ̣ ̉ ́ ức, tiêp thu<br />
́ <br />
̀ ̃ ̣ ̣<br />
bai se bi châm va khi lên l<br />
̀ ớp 1 rât kho khăn cho chau va cô giao. T<br />
́ ́ ́ ̀ ́ ừ đo, phu huynh đa<br />
́ ̣ ̃ <br />
̣<br />
nhân th ưc đ<br />
́ ược tâm quan trong cua viêc cho con em minh đi hoc th<br />
̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ương xuyên va<br />
̀ ̀ <br />
́ ợp cung giáo viên trong viêc s<br />
con phôi h<br />
̀ ̀ ̣ ưu tâm nguyên vât liêu co săn <br />
̀ ̣ ̣ ́ ̃ ở đia ph<br />
̣ ương, <br />
ủng hộ những nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng đồ chơi cho các cháu, chú <br />
ý cho phụ huynh biết từ những vật liệu đơn giản vẫn có thể trở thành đồ dùng đồ <br />
chơi cho trẻ. Phụ huynh rất vui và ngạc nhiên khi bắt gặp những tờ lịch cũ, trở <br />
thành những tấm tranh có chủ đề, có chữ cái cho trẻ học, hoặc thấy những chiếc <br />
xe được kèm với từ (ô tô, xe buýt … ) trên những chiếc xe bằng vỏ hộp sữa, hộp <br />
bánh mà phụ huynh góp nhặt. Qua đo viêc day va hoc co hiêu qua va thông nhât h<br />
́ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ́ ơn.<br />
<br />
̣ ̉ ực hiên cac giai phap, biên phap:<br />
c. Điêu kiên đê th<br />
̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́<br />
<br />
̉ ực hiên cac giai phap, biên phap nay cân phai co s<br />
Đê th ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ự đâu t<br />
̀ ư vê chuyên<br />
̀ <br />
môn, phương tiên, ap dung th<br />
̣ ́ ̣ ực tê tai l<br />
́ ̣ ơp khi tiên hanh cac giai phap, biên phap đoi<br />
́ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ <br />
̉ ̉ ̉ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ợp đăc tr<br />
hoi giáo viên phai chu đông tiên hanh thiêt kê cac tiêt day phu h<br />
́ ̀ ̣ ưng của lơṕ <br />
minh. M<br />
̀ ặt