intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Bình Khê

Chia sẻ: Trần Văn Gan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:35

54
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Xuất phát từ vị trí vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục, kết hợp với tình hình đội ngũ giáo viên của nhà trường trước nhu cầu phát triển của đất nước nói chung và địa phương nói riêng, nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý đồng thời đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng có hiệu quả, từ đó góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Bình Khê về mọi mặt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Bình Khê

I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> Đất nước ta đã và đang bước vào thời kì mới, thời kì công nghiệp hóa,  <br /> hiện đại hóa đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền tảng  <br /> để  đến năm 2020 nước ta cơ  bản trở  thành một nước công nghiệp. Để  đạt  <br /> được mục tiêu đó Đại hội Đảng lần thứ XI với tinh thần đổi mới mạnh mẽ,  <br /> toàn diện Giáo dục & Đào tạo với những định hướng khá cụ  thể: Nâng cao  <br /> chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới toàn diện và phát triển nhanh giáo dục và  <br /> đào tạo. Với quan điểm “Đổi mới căn bản, toàn diện nền Giáo dục & Đào tạo <br /> của Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ  hóa <br /> và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ  chế  quản lý giáo dục, phát triển <br /> đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt”.<br />   ́ ̣<br /> Giao duc ngay nay đ<br /> ̀ ược coi la nên mong cua s<br /> ̀ ̀ ́ ̉ ự  phat triên KH ­ KT va<br /> ́ ̉ ̀ <br /> ̣ ự  thinh v<br /> đem lai s ̣ ượng cho nên kinh tê quôc dân. Co thê khăng đinh răng:<br /> ̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀  <br /> ́ ́ ̣ ́ ́ ứ sự phat triên nao đôi v<br /> không co giao duc thi không co bât c<br /> ̀ ́ ̉ ̀ ́ ới con người, đôí <br /> vơi kinh tê, văn hoa. Ý th<br /> ́ ́ ́ ức được điêu đo, Đang ta đa th<br /> ̀ ́ ̉ ̃ ực sự coi " Giao duc la<br /> ́ ̣ ̀ <br /> quôc sach hang đâu<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̃ ̉ ̣  "Giao duc ­ Đao<br /> ̀ " Hôi nghi TW 4 khoa VII đa khăng đinh<br /> ́ ́ ̣ ̀ <br /> ̣ ́ ̉ ở cửa tiên vao t<br /> tao la chia khoa đê m<br /> ̀ ̀ ́ ̀ ương lai". Nghi quyêt TW 2 khoa VIII đa<br /> ̣ ́ ́ ̃ <br /> tiếp tuc khăng đinh "<br /> ̣ ̉ ̣ Muôn tiên hanh CNH, HĐH thăng l<br /> ́ ́ ̀ ́ ợi phai phat triên<br /> ̉ ́ ̉  <br /> ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ực con ngươi, yêu tô c<br /> manh giao duc ­ đao tao, phat huy nguôn l<br /> ́ ̀ ́ ́ ơ ban cua s<br /> ̉ ̉ ự  <br /> ́ ̉ ̀ ̀ ưng". <br /> phat triên nhanh va bên v ̃ ̣ ̃ ́ ́ ̣<br /> Đôi ngu giao viên co môt vai tro vô cung quan<br /> ̀ ̀  <br /> ̣ ̉ ̀ ́ ̣<br /> trong đê lam cho giao duc th ực hiên đ<br /> ̣ ược sứ mênh cao ca đo. Hô Chu tich đa<br /> ̣ ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ̃ <br /> tưng noi “<br /> ̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣   Ro rang phát tri<br /> ́ Không co thây thi không co giao duc”. ̃ ̀ ển đôi ngu<br /> ̣ ̃ <br /> ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ơ ban co y nghia quyêt đinh trong viêc<br /> giao viên la yêu câu câp thiêt, la yêu tô c ̉ ́ ́ ̃ ́ ̣ ̣  <br /> ̉ ́ ̣<br /> phat triên giao duc.<br /> ́<br /> Để thực hiện được mục tiêu trên, trong sự nghiệp giáo dục thì đội ngũ <br /> cán bộ  quản lý chính là lực lượng nòng cốt lãnh đạo đội ngũ giáo viên thực <br /> hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm học.<br /> Thực tế cho chúng ta thấy muốn trò tốt thì trước hết phải có thầy tốt, <br /> mà muốn có đội ngũ tốt thì phải có cán bộ  quản lý tốt, phải biết tự  hoàn  <br /> thiện mình. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ  IX đã chỉ  rõ: Việc tiếp tục đổi  <br /> mới công tác cán bộ, xây dựng cán bộ trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo và <br /> quản lý các cấp vững vàng về  chính trị, gương mẫu về  đạo đức, trong sạch  <br /> về lối sống, có trí tuệ kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn, gắn bó với <br /> <br /> ­ 1 ­<br /> nhân dân. Có cơ  chế  và chính sách phát triển, tuyển chọn đào tạo bồi dưỡng  <br /> cán bộ, trọng dụng những người có đức, có tài thực hiện đúng nguyên tắc  <br /> Đảng thống nhất lãnh đạo trong công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đi  <br /> đôi với phát huy trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức  <br /> trong hệ thống chính trị về công tác cán bộ.<br /> Vì vậy với việc cán bộ quản lý phải tự  hoàn thiện mình là một nhiệm <br /> vụ khác cũng không kém phần quan trọng, đó chính là công tác xây dựng phát  <br /> triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, không ngừng chăm lo, cải  <br /> thiện đời sống vật chất cũng như tinh thần cho đội ngũ giáo viên chính là một <br /> trong những nhân tố cơ bản nhất góp phần quyết định đến sự thành công hay  <br /> thất bại vào việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm học đã xây dựng.<br /> ̀ ơi giao duc cua ca n<br /> Cung v ́ ́ ̣ ̉ ̉ ươc, tr<br /> ́ ương THCS Bình Khê cung đang nô l<br /> ̀ ̃ ̃ ực <br /> thực hiên nhiêm vu chinh tri cua minh v<br /> ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ới chủ đề năm học mà Bộ GD&ĐT đưa  <br /> ra là năm học tiếp tục thực hiện có hiệu quả, sáng tạo việc “Học tập và làm  <br /> theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh”  theo Chỉ  thị  sô 03­CT/TW ngày<br /> ́  <br /> 14/5/2011 của Bộ Chính trị. Năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ <br /> XXIII Đảng bộ huyện, triển khai Chương trình hành động của Bộ GD­ĐT giai  <br /> đoạn 2012­2016 về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Tập  <br /> trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ  quản lý về năng lực chuyên môn, <br /> năng lực đổi mới PP dạy học. Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu lực và hiệu <br /> quả công tác quản lý ở trường THCS. <br />          Trong một số  năm gần đây nhà trường đã xây dựng được đội ngũ nhà  <br /> giáo phần lớn có ý thức đạo đức và phẩm chất chính trị  tốt, trình độ  chuyên <br /> môn nghiệp vụ ngày một nâng cao đáp ứng nhu cầu nâng cao dân trí, đào tạo <br /> nhân tài. Tuy nhiên đội ngũ giáo viên vẫn còn hạn chế, đủ về số lượng nhưng  <br /> chất lượng không đồng đều, chất lượng chuyên môn ở  một số  thày, cô chưa <br /> đáp ứng được yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục, về việc tiếp cận với <br /> phương pháp mới, kĩ thuật dạy hiện đại còn lúng túng. Một số giáo viên chưa <br /> thật sự  nỗ  lực cố  gắng trong công việc, chưa đầu tư  làm đồ  dùng dạy học.  <br /> Chưa thực sự linh hoạt sáng tạo trong công tác soạn giảng, chưa có kỹ  thuật <br /> viết sáng kiến kinh nghiệm nhằm mục đích đổi mới biện pháp dạy và học <br /> đạt hiệu quả.<br /> ́ ́ ừ nhưng ly do khach quan va chu quan nh<br /> Xuât phat t ̃ ́ ́ ̀ ̉ ư trên,  sau một thời <br /> gian làm công tác quản lý tại trường, qua dự  giờ  thăm lớp để  giúp đỡ  đồng  <br /> <br /> ­ 2 ­<br /> ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ "Một số biện pháp nâng cao chất lượng đôị  <br /> nghiệp tôi manh dan chon đê tai <br /> ngu giao viên<br /> ̃ ́  trương THCS Bình Khê".<br /> ̀<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ 3 ­<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> Xuất phát từ  vị  trí vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên trong việc  <br /> thực hiện mục tiêu giáo dục, kết hợp với tình hình đội ngũ giáo viên của nhà  <br /> trường trước nhu cầu phát triển của đất nước nói chung và địa phương nói  <br /> riêng, nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý đồng thời  <br /> đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng có hiệu quả, từ đó góp phần cải thiện và  <br /> nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Bình Khê về mọi mặt. <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> ­ Đội ngũ giáo viên của trường THCS Bình Khê.<br /> ­ Các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường THCS.<br /> <br /> 4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu.<br /> ­ Nghiên cứu những vấn đề  liên quan tới các giải pháp nâng cao chất  <br /> lượng đội ngũ.<br /> ­ Đánh giá thực trạng các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo <br /> viên trường THCS Bình Khê;<br /> ­ Đề  xuất mục tiêu và các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo <br /> viên trường THCS Bình Khê<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> ­ Tìm đọc các đề tài về các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ;<br /> ­ Tham khảo ý kiến của các đồng chí hiệu trưởng các trường THCS <br /> trên địa bàn huyện;<br /> ­ Thu thập thông tin về các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo <br /> viên trường THCS Bình Khê trong những năm qua.<br /> ­ Khảo sát thực tế trường THCS Bình Khê.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ 4 ­<br /> II. NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận.<br /> Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về <br /> đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực  <br /> cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam <br /> xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học <br /> sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo <br /> vệ Tổ quốc.<br /> Tập thể  sư  phạm trong nhà trường là tổ  chức lao động mang tính đặc <br /> thù cao, đó là lao động sư  phạm, đứng đầu là ban giám hiệu. Tập thể  sư <br /> phạm liên kết các giáo viên, cán bộ nhân viên thành một cộng đồng giáo dục <br /> có tổ chức, mục đích giáo dục thống nhất, có phương thức hoạt động nhằm  <br /> thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. Đội ngũ giáo viên là lượng chủ <br /> yếu quan trọng nhất trong tập thể sư phạm nhà trường làm nhiệm vụ  giảng <br /> dạy, giáo dục học sinh, là người quyết định chất lượng đào tạo trong nhà  <br /> trường.<br /> Do đó lao động sư  phạm của người giáo viên vừa mang tính khoa học <br /> vừa mang tính nghệ thuật và tính nhân đạo cao. Lao động của người giáo viên  <br /> là lao động “Trí tuệ” lao dộng chất xám. Sản phẩm lao động của người giáo <br /> viên là con người phát triển toàn diện. Đặc biệt sản phẩm của người giáo viên  <br /> không được phép có “phế  phẩm” Học sinh sau khi hoàn thành chương trình <br /> THCS phải học tiếp lên THPT và vận dụng những điều đơn giản đã học được <br /> vào cuộc sống. <br /> Bác Hồ đã dạy rằng: “Nghề dạy học trước hết phải đem cả con người  <br /> và cuộc đời mình ra mà dạy sau đó mới dùng lời để dạy”. Nghĩa là người thầy <br /> giáo muốn dạy học sinh trở  thành con người phát triển toàn diện trước hết <br /> người thầy phải dạy cho học sinh bằng chính nhân cách của mình. như  vậy <br /> người thầy phải có đạo đức, có tình cảm trong sáng, kiến thức vững, yêu nghề <br /> mến trẻ, hết lòng “vì học sinh thân yêu”,  tâm huyết với nghề, gần gũi sâu sát <br /> học sinh làm cho học sinh tin và cảm phục cái “Tâm” của người thầy. Mặt <br /> khác người giáo viên phải có phương pháp dạy học tốt tạo hứng thú, sức hấp <br /> dẫn cho học sinh chủ động sáng tạo trong học tập. Trong quá trình tổ chức các <br /> hoạt động dạy học, người giáo viên phải tìm ra cho mình một phương pháp <br /> <br /> <br /> ­ 5 ­<br /> dạy học ngắn gọn nhưng hiệu quả, phải biết kết hợp nhiều yếu tố như ngôn <br /> ngữ, cử chỉ, giọng nói, điệu bộ, nét mặt để  tiết học diễn ra nhẹ nhàng.Trong <br /> tiết học không những dạy cho học sinh kiến thức mà còn hướng dẫn học sinh  <br /> cách học và con đường chiếm lĩnh và tự chiếm  lĩnh tri thức, biến quá trình dạy <br /> học thành quá trình tự  học. Cho nên vấn đề  đổi mới phương pháp dạy   học  <br /> hiện nay là rất cần thiết và cấp bách mà các nhà quản lý giáo dục cần quan  <br /> tâm.Vì thế  trong quá trình tổ  chức dạy học nếu có đủ  các yếu tố  nói trên, <br /> người giáo viên sẽ thành đạt trong sự nghiệp “Trồng người” của mình. Nếu cả <br /> tập thể giáo viên đều có đủ các yếu tố nói trên thì sẽ phát huy được tiềm năng,  <br /> trí tuệ, sức mạnh tổng hợp thì chất lượng giáo dục sẽ  được nâng lên. Do đó  <br /> công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong nhà trường cần phải đặt  <br /> lên hàng đầu và phải làm thường xuyên liên tục.<br />   Giao viên trong tr<br /> ́ ương THCS đ<br /> ̀ ược tô ch<br /> ̉ ức thanh tô chuyên môn theo<br /> ̀ ̉  <br /> ̣ ̣ ̣ ̃ ̉ ́ ̣ ̉ ưởng. Tô tr<br /> môn hoc hoăc nhom môn hoc, môi tô chuyên môn co môt tô tr<br /> ́ ̉ ưởng <br /> ̀ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̣<br /> va tô pho chuyên môn co vai tro quan trong, nong côt trong hoat đông chuyên  <br /> ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀<br /> môn cua tô. Nhiêm vu cua ho la xây dựng kê hoach hoat đông cua tô, h<br /> ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ương<br /> ́  <br /> ̃ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̉ ừng giao viên trong tô theo kê hoach day hoc, tô<br /> dân va quan ly kê hoach cua t ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ <br /> chưc bôi d<br /> ́ ̀ ương chuyên môn, nghiêp vu tô ch<br /> ̃ ̣ ̣ ̉ ức kiêm tra, đanh gia chât l<br /> ̉ ́ ́ ́ ượng <br /> thực hiên nhiêm vu cua giao viên... Tô<br /> ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̉  trưởng sử  dung cac buôi sinh hoat<br /> ̣ ́ ̉ ̣ <br /> ̉ ực hiên cac nhiêm vu quan ly cua minh.<br /> chuyên môn đê th ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̀<br /> ̣ ̉ ̣<br /> Đăc điêm vê lao đông s<br /> ̀ ư  pham: Lao đông s<br /> ̣ ̣ ư  pham la loai hinh lao đông<br /> ̣ ̀ ̣ ̀ ̣  <br /> ̣ ̀ ́ ượng lao đông s<br /> đăc thu: Đôi t ̣ ư pham tr<br /> ̣ ương THCS la hoc sinh <br /> ̀ ̀ ̣ ở lưa tuôi t<br /> ́ ̉ ừ 11  <br /> đên 14, l<br /> ́ ưa tuôi co s<br /> ́ ̉ ́ ự phat triên cao vê tâm, sinh ly. Hoc sinh co nhu câu cao vê<br /> ́ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̀ <br /> ́ ̣ ̀ ̀ ̉<br /> tri tuê va tinh cam vơi ng<br /> ́ ươi thây. Đê đap <br /> ̀ ̀ ̉ ́ ứng nhu câu nay, giao viên cân co<br /> ̀ ̀ ́ ̀ ́ <br /> ́ ức sâu rông va long nhân ai s<br /> kiên th ̣ ̀ ̀ ́ ư pham cao.<br /> ̣<br /> Phương tiên lao đông s<br /> ̣ ̣ ư  pham cung rât đăc thu. Đo la nhân cach ng<br /> ̣ ̃ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ười <br /> ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣<br /> thây cung cac thiêt bi day hoc, trong đo nhân cach ng<br /> ́ ́ ười thây co vai tro quan<br /> ̀ ́ ̀  <br /> ̣<br /> trong nhât. Th<br /> ́ ơi gian lao đông s<br /> ̀ ̣ ư pham không chi đam bao đung quy đinh trong<br /> ̣ ̉ ̉ ̉ ́ ̣  <br /> chương trinh ma cân mang tinh năng đông, sang tao công v<br /> ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ới niêm say mê nghê<br /> ̀ ̀ <br /> ̣ ̣<br /> nghiêp va tinh thân trach nhiêm tr<br /> ̀ ̀ ́ ươc thê hê tre va toan xa hôi. San phâm lao<br /> ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ̃ ̣ ̉ ̉  <br /> ̣<br /> đông sư pham la nhân cach phat triên toan diên, đat đ<br /> ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ược muc tiêu giao duc cua<br /> ̣ ́ ̣ ̉  <br /> ̀ ường. Nghia la san phâm đo không đ<br /> nha tr ̃ ̀ ̉ ̉ ́ ược quyên co phê phâm.<br /> ̀ ́ ́ ̉<br /> ̣<br /> Lao đông sư  pham cua ng<br /> ̣ ̉ ươi giao viên v<br /> ̀ ́ ưa mang tinh khoa hoc, v<br /> ̀ ́ ̣ ưà  <br /> ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉<br /> mang tinh nghê thuât va tinh nhân đao cao ca. No mang tinh đăc thu cua nghê<br /> ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ <br /> <br /> ­ 6 ­<br /> sư  pham đông th<br /> ̣ ̀ ơi co s<br /> ̀ ́ ự  liên kêt, công tac, phôi h<br /> ́ ̣ ́ ́ ợp vơi cac l<br /> ́ ́ ực lượng giaó  <br /> ̣ ̀ ̀ ̀ ương. B<br /> duc trong va ngoai nha tr ̀ ởi vi s<br /> ̀ ự hinh thanh va phat triên nhân cach cua<br /> ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̉  <br /> ngươi hoc sinh cung chiu s<br /> ̀ ̣ ̃ ̣ ự  chi phôi cua "tông hoa cac môi quan hê xa hôi"<br /> ́ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ̣  <br /> ̣ ̉ ư  phạm nha tr<br /> trong tâp thê s ̀ ương la l<br /> ̀ ̀ ực lượng giao duc chuyên biêt, co hê<br /> ́ ̣ ̣ ́ ̣ <br /> thông, th<br /> ́ ường xuyên va c<br /> ̀ ơ ban nhât.<br /> ̉ ́<br /> Phát triển đội ngũ là tổng thể  các hoạt động học tập có tổ  chức được <br /> tiến hành trong những khoảng thời gian nhất định để nhằm tạo ra sự thay đổi  <br /> hành vi nghề nghiệp của người lao động. Các hoạt động đó có thể được cung  <br /> cấp trong vài giờ, vài ngày hoặc thậm chí tới vài năm, tùy vào mục tiêu học <br /> tập; và nhằm tạo ra sự thay đổi hành vi nghề nghiệp cho người lao động theo  <br /> hướng đi lên, tức là nhằm nâng cao khả năng và trình độ nghề nghiệp của họ.  <br /> Như  vậy, xét về  mặt nội dung, phát triển đội ngũ bao gồm bốn loại hoạt  <br /> động là: giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và phát triển.<br /> Mục tiêu và vai trò của phát triển đội ngũ là nhằm sử  dụng tối  đa <br /> nguồn nhân lực hiện có và nâng cao tính hiệu quả của tổ chức thông qua việc  <br /> giúp cho người lao động hiểu rõ hơn về  công việc, nắm vững hơn về  nghề <br /> nghiệp của mình và thực hiện chức năng, nhiệm vụ  của mình một cách tự <br /> giác hơn, với thái độ  tốt hơn, cũng như  nâng cao khả  năng thích ứng của họ <br /> với các công việc trong tương lai.<br /> Nhưng c<br /> ̃ ơ  sở  tâm ly hoc va xa<br /> ́ ̣ ̣ ̣<br /> ̀ ̃ hôi hoc vê phát tri<br /> ̀ ển đội ngũ tâp thê s<br /> ̣ ̉ ư <br /> ̣ ̀ ̉ ́ ưa ra nhưng nôi dung va biên phap xây<br /> pham nêu trên se giup nha quan ly đ<br /> ̃ ́ ̃ ̣ ̀ ̣ ́  <br /> dựng tâp thê s<br /> ̣ ̉ ư pham, phát tri<br /> ̣ ển đôi ngu giao viên co hiêu qua.<br /> ̣ ̃ ́ ́ ̣ ̉<br /> 2. Thực trạng.<br /> 2.1. Tình hình đội ngũ nhà trường năm học 2013­ 2014 <br />  * Phẩm chất chính trị:<br /> + 100 % CBGV có phẩm chất đạo đức tốt, thực hiện nghiêm chính sách  <br /> và pháp luật.<br />  + Đảng viên: 15 (34, 88 %).<br />    + Đoàn viên TN: 8.<br /> *Trình độ đào tạo:<br /> ­ Cán bộ, giáo viên:<br />     + Đạt chuẩn: 35/35 (đạt 100%); Trong đó: Trên chuẩn (đại  học): 20/35  <br /> (đạt 57 %)<br /> <br /> ­ 7 ­<br /> ­ Nhân viên:<br /> + Chuẩn (trung cấp): 4/4  (đạt 100%); Trong đó: Trên chuẩn (đại  học): <br /> 2/4 (đạt 50 %)<br /> ­ Tổng phụ trách: 01(kiêm nhiệm); trình độ trên chuẩn<br /> <br /> <br />       <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ 8 ­<br /> *Đánh giá xếp loại giáo viên đầu năm học 2014 – 2015(qua kết quả <br /> thanh kiểm tra năm học 2013 ­ 2014):<br /> Xếp loại từng mặt<br /> Phẩm  Thực  Thực <br /> chất  hiện  Giờ  Giờ  hiện <br /> chính  quy  dạy 1 dạy 2 các  Xếp <br /> TT Họ và tên trị,  chế  nhiệm  loại <br /> đạo  chuyên  vụ  chung<br /> đức,  môn khác<br /> lối <br /> sống<br /> 1 Nguyễn Hồng Phương Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt<br /> 2 Thân Ngọc Khơi Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt<br /> 3 Nguyễn Thị Chuyên Tốt Khá Khá Khá Khá Khá<br /> 4 Phạm Thị Hoạt Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt<br /> 5 Nguyễn Thị Khen Tốt Khá Khá Khá Khá Khá<br /> 6 Trần Thị Minh Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt<br /> 7 Nguyễn Thị Thuỷ Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt<br /> 8 Hoàng Thị Sang Tốt Khá Khá Khá Khá Khá<br /> 9 Đặng Thị Khới Tốt Tốt Khá Khá Khá Khá<br /> 10 Nguyễn Thị Dinh Tốt Tốt Khá Khá Khá Khá<br /> 11 Nguyễn Văn Mười Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt<br /> 12 Nguyễn Thị Nụ Tốt Khá Khá Khá Khá Khá<br /> 13 Lê Thị Thu Khuyên Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt<br /> 14 Bùi Thị Thu Tâm Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt<br /> 15 Nguyễn Huy Trọng Tốt Khá Khá Khá Khá Khá<br /> 16 Nguyễn Văn Hiếu Tốt Khá Khá Khá Khá Khá<br /> 17 Cao Ngọc Hoa Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt<br /> 18 Dương Thị Phượng Tốt Khá Giỏi Khá Khá Khá<br /> 19 Nguyễn Thị Huyền Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt<br /> 20 Phạm Thị Thuý Phượng Tốt Khá Khá Khá Khá Khá<br /> 21 Đỗ Hương Thảo Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt<br /> <br /> <br /> ­ 9 ­<br /> 22 Bùi Thị Thu Hương Tốt Tốt Khá Giỏi Khá Tốt<br /> 23 Trương Thị Hương Tốt Tốt Khá Khá Khá Khá<br /> 24 Phan Thị Thanh Phượng Tốt Tốt Giỏi Giỏi Khá Tốt<br /> 25 Phạm Thị Huệ Tốt Tốt Khá Giỏi Khá Tốt<br /> 26 Nguyễn Thị Liên Tốt Tốt Khá Giỏi Khá Tốt<br /> 27 Hoàng Thị Giang Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt<br /> 28 Đặng Thị Thái Hương Tốt Khá Khá Khá Khá Khá<br /> 29 Nguyễn Thị Lệ Thu Tốt Tốt Khá Khá Khá Khá<br /> 30 Trịnh Quang Hưng Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt<br /> 31 Nguyễn Văn Sơn Tốt Tốt Khá Giỏi Khá Tốt<br /> 32 Đinh Thị Thuý Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt<br /> 33 Nguyễn Thị Tâm Tốt Tốt Khá Khá TB Khá<br /> 34 Lê Thị Nguyên Tốt Khá Khá Khá Tốt Khá<br /> 35 Nguyễn Thị Thảo Tốt Tốt Khá Giỏi Khá Tốt<br /> <br /> * Danh hiệu thi đua:<br /> <br /> Chiến sỹ  Lao động<br /> Giáo viên giỏi<br /> thi đua tiên tiến<br /> Năm học Cấp <br /> Cấp  Cấp  Cấp Cấp <br /> trườn<br /> cơ sở tỉnh cơ sở tỉnh<br /> g<br /> 2013­ 2014 8 01 20 44<br /> 2014 ­ 2015 11 3 30 17 05 43<br /> <br />     * Chất lượng GV đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp trong 2 năm<br /> <br /> Loại xuất <br /> Năm TS GV Loại khá Loại TB Loại kém<br /> sắc<br /> 2013­ 2014 36 29 9 0 0<br /> 2014­ 2015 35 28 7 0 0<br /> Chất lượng chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ giáo viên đầu năm<br /> <br /> <br /> <br /> ­ 10 ­<br /> Xếp loại từng mặt Xếp loại chung<br /> <br /> Phẩm chất  Thực hiện  Thực hiện <br /> chính trị, đạo  quy chế  Giờ dạy các nhiệm <br /> đức, lối sống chuyên môn vụ khác Tốt Khá<br /> Tốt Khá Tốt Khá Giỏi Khá TB Tốt Khá<br /> 35 0 26 9 38 30 2 16 29 20 15<br /> <br /> 2.2. Đánh giá về chất lượng đội ngũ giáo viên:<br /> Nhìn chung đội ngũ giáo viên cơ bản đủ theo yêu cầu, 100 % có trình độ <br /> đạt chuẩn và trên chuẩn, nhiều GV có năng lực giảng dạy tốt, có ý thức trách <br /> nhiệm cao.  Tích cực học tập để  nâng cao trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ.  <br /> Luôn cố  gắng phấn đấu vươn lên. Tuy nhiên cũng còn những phần hạn chế <br /> đó là: Trình độ  văn hoá cũng như trình độ chuyên môn không đồng đều,  khả <br /> năng nắm bắt và vận dụng những cái mới còn chậm. Tính sáng tạo trong khâu <br /> thiết kế  bài dạy chưa cao dẫn đến việc thực hiện đổi mới còn nhiều khó  <br /> khăn.<br /> Qua khảo sát tình hình thực tế  tôi nhận thấy rằng cần phải có những  <br /> biện pháp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Từ đó xây <br /> dựng ý thức học tập, giúp đội ngũ giáo viên cập nhật kiến thức, kỹ năng mới,  <br /> bổ  sung những kiến thức kỹ năng thiếu hụt. Giúp đội ngũ giáo viên luôn sẵn  <br /> sàng tiếp cận với những đổi mới trong chuyên môn, nghiệp vụ,  ứng dụng  <br /> công nghệ thông tin trong giảng dạy để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành  <br /> học. Có như vậy mới tạo được đội ngũ giáo viên hoàn thiện về nhân cách, có  <br /> đủ  trình  độ  về  kiến thức chuẩn, tay nghề   được nâng cao, vững vàng về <br /> chuyên môn nghiệp vụ.<br /> Trường THCS Bình Khê cũng như các trường trên địa bàn Huyện Đông <br /> Triều được sự chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Triều.Tổ <br /> chức bồi dưỡng giáo viên theo hình thức:<br /> + Học tại chức (học vào dịp hè) gồm các lớp: Chuẩn hoá, Đại học tại  <br /> chức.<br /> +   Bồi   dưỡng   chuyên   đề   trong   hè:   Bồi   dưỡng   chính   trị,   bồi   dưỡng  <br /> chuyên môn nghiệp vụ.<br /> + Bồi dưỡng qua các hội thi: Thi GV giỏi, đồ dùng dạy học, tin học...<br /> + Bồi dưỡng qua thanh tra kiểm tra: Dự giờ nhận xét đánh giá góp ý.<br /> <br /> ­ 11 ­<br /> + Bồi dưỡng những hiểu biết giáo dục.<br /> + Bồi dưỡng thông qua hội thảo.<br /> 3.Giải pháp, biện pháp.<br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp.<br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp,<br /> 3.2.1. Nguyên tắc quản lý để bồi dưỡng phát triển đội ngũ giáo viên.<br /> Trong công tac phát tri<br /> ́ ển giao viên, ng<br /> ́ ười làm công tác quản lý cân<br /> ̀ <br /> ́ ̣ ́<br /> quan triêt cac nguyên tăc sau:<br /> ́<br /> ̉ ̉ ́ ̣ ̀ ̉ ương phát triển cua Bô GD­ĐT va S<br /> Đam bao tinh hê thông va chu tr<br /> ́ ̉ ̣ ̀ ở <br /> GD­ĐT cho giao viên ph<br /> ́ ổ  thông. Trên cơ  sở  đo, nha tr<br /> ́ ̀ ương vân d<br /> ̀ ̣ ụng phát <br /> triển vao th<br /> ̀ ực tiên cua tr<br /> ̃ ̉ ường.<br /> ̉ ̉ ́ ́ ực, chu đông cua giao viên trong viêc bôi d<br /> Đam bao tinh tich c ̉ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ưỡng và <br /> phát triển. Tưng giao viên, phai t<br /> ̀ ́ ̉ ự giac, tich c<br /> ́ ́ ực chu đông trong viêc tiêp nhân<br /> ̉ ̣ ̣ ́ ̣  <br /> ̣<br /> nôi dung bôi d ̀ ương cua câp trên, đông th<br /> ̃ ̉ ́ ̀ ời nêu cao tinh thân t<br /> ̀ ự  hoc, ṭ ự  bôì <br /> dương. Môi giao viên, khi nhân th<br /> ̃ ̃ ́ ̣ ức ro s<br /> ̃ ự  cân thiêt phai bôi d<br /> ̀ ́ ̉ ̀ ưỡng va t ̀ ự  bôì <br /> dương ho se co đông c<br /> ̃ ̣ ̃ ́ ̣ ơ, thai đô đung đăn, co quyêt tâm cao, va t<br /> ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ̀ ừ đo nâng cao<br /> ́  <br /> ́ ượng công tac.<br /> chât l ́<br /> ̉ ̉ ự  kêt h<br />  Đam bao s ́ ợp hai hoa gi<br /> ̀ ̀ ưa yêu câu tr<br /> ̃ ̀ ước măt va lâu dai. Tr<br /> ́ ̀ ̀ ước <br /> ́ ̀ ̉ ̉<br /> măt cân đam bao cho giao viên đ<br /> ́ ược câp nhât nh<br /> ̣ ̣ ững kiên th<br /> ́ ức cân đ̀ ược điêù <br /> ̉ ̀ ̉ ơi trong ch<br /> chinh va đôi m ́ ương trinh môn hoc, đôi m<br /> ̀ ̣ ̉ ơi ph<br /> ́ ương phap day hoc,<br /> ́ ̣ ̣  <br /> ́ ̣ ̀ ược bôi d<br /> giao duc. Vê lâu dai, giao viên cân đ<br /> ̀ ̀ ́ ̀ ưỡng nâng chuân lên trinh đô trên<br /> ̉ ̀ ̣  <br /> chuẩn đê đap <br /> ̉ ́ ưng yêu câu va nhiêm vu cua ng<br /> ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ươi giao viên cua tr<br /> ̀ ́ ̉ ương THCS<br /> ̀  <br /> trong thơi ky m<br /> ̀ ̀ ơi. ́<br /> ̉ ̉ ̀ ̉<br /> Đam bao vai tro quan ly va y th ́ ̀ ́ ưc trach nhiêm cua ng<br /> ́ ́ ̣ ̉ ười quan ly trong<br /> ̉ ́  <br /> ́ ̀ ương la môt nguyên tăc c<br /> công tac bôi d ̃ ̀ ̣ ́ ơ  ban. Hiêu tr<br /> ̉ ̣ ưởng giữ vai tro quyêt<br /> ̀ ́ <br /> ̣ ̣<br /> đinh trong viêc tô ch̉ ưc cac hoat đông bôi d<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̀ ưỡng. Hiêu tr<br /> ̣ ưởng cân giao duc đê<br /> ̀ ́ ̣ ̉ <br /> ̣<br /> giao viên nhân th<br /> ́ ưc sâu săc s<br /> ́ ́ ự cân thiêt phai nâng cao va t<br /> ̀ ́ ̉ ̀ ự nâng cao trinh đô,<br /> ̀ ̣ <br /> năng lực. Hiêu tr<br /> ̣ ưởng cân thông nhât đ<br /> ̀ ́ ́ ược yêu câu xây d<br /> ̀ ựng va phat triên đôi<br /> ̀ ́ ̉ ̣ <br /> ̃ ̉ ̀ ương v<br /> ngu cua toan tr ̀ ơi muc tiêu phân đâu cua môi giao viên, thu hut moi giao<br /> ́ ̣ ́ ́ ̉ ̃ ́ ́ ̣ ́ <br /> viên vao cac hinh th<br /> ̀ ́ ̀ ức hoc tâp phu h<br /> ̣ ̣ ̀ ợp.<br /> 3.2.2. Nội dung, phương pháp, biện pháp, hình thức bồi dưỡng:<br /> Cuộc sống thực của mỗi giáo viên trong nghề  nghiệp là dòng liên tục <br /> các hoạt động. Chính trong các hoạt động, mỗi giáo viên sẽ hình thành và phát  <br /> triển năng lực chuyên môn của mình, vì vậy hoạt động bồi dưỡng chuyên <br /> <br /> ­ 12 ­<br /> môn nghiệp vụ cho giáo viên chỉ có hiệu quả khi nào khơi dậy được động lực  <br /> bên trong của mỗi con người. Trong công tác bồi dưỡng giáo viên phải coi  <br /> trọng động lực cơ  bản là sự  tự  giác phấn đấu trong nghề  nghiệp của mỗi <br /> giáo viên. Mỗi giáo viên cần thấy rõ mục tiêu phấn đấu trong nghề  nghiệp <br /> của mình. Nhưng phần định hướng lại là người quản lý nhà trường, cần tổ <br /> chức giáo dục quán triệt tiến tới sự nhận thức trong mỗi người.  Co rât nhiêu<br /> ́ ́ ̀ <br /> ̣ ́ ̉<br /> biên phap đê phát tri ển đôi ngu giao viên. V<br /> ̣ ̃ ́ ơi đăc điêm tinh hinh riêng cua<br /> ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ̉  <br /> trương THCS BÌNH KHÊ va vân dung cac nguyên tăc bôi d<br /> ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ưỡng phát triển, tôi <br /> ̀ ́ ̣ ́ ̣<br /> đê xuât môt sô biên phap sau:<br /> ́<br />          3.2.2.1. Xây dựng ổn định đội ngũ giáo viên<br />           Muốn có chất lượng giáo dục tốt thì trước hết phải làm tốt công tác xây <br /> dựng và  ổn định đội ngũ giáo viên, vì đội ngũ giáo viên là những người trực <br /> tiếp làm công tác giáo dục học sinh. Chất lượng giáo dục  phần lớn trông vào <br /> sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ giáo viên.<br />         Để làm tốt công tác xây dựng và ổn định đội ngũ giáo viên, trước hết tôi <br /> quan tâm đến việc chọn, phân công chuyên môn giáo viên phù hợp với năng <br /> lực và điều kiện hoàn cảnh của từng người cụ thể:<br />         Chọn những giáo viên có trình độ  chuẩn và trên chuẩn, có năng lực sư <br /> phạm khá trở  lên, có kinh nghiệm trong công tác chủ  nhiệm, công tác giảng <br /> dạy có tinh thần trách nhiệm cao trong mọi công việc. Cố  gắng duy trì  ổn <br /> định đội ngũ giáo viên, hạn chế thấp nhất sự xáo chộn, thay đổi để giáo viên <br /> có đủ  thời gian tích lũy những kinh nghiệm, yên tâm công tác, tuy nhiên để <br /> duy trì, phát huy chất lượng hiệu quả  công việc của giáo viên thì cũng cần <br /> thiết phải quan tâm đến điều kiện và hoàn cảnh kinh tế  của từng người  <br /> (Chẳng hạn đối với giáo viên có con nhỏ, kinh tế khó khăn…).<br />         Mặt khác chọn những giáo viên có năng lực sư phạm tốt, vững vàng về <br /> chuyên môn nghiệp vụ, có khả  năng tuyên truyền mang tính thuyết phục cao,  <br /> trực tiếp làm tổ trưởng chuyên môn của các tổ, khối. Tổ trưởng chuyên môn có <br /> trách nhiệm tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho các thành viên trong tổ đạt hiệu <br /> quả.<br /> 3.2.2.2. Tổ  chức giáo viên học tập nghiên cứu nhiệm vụ  năm học, các  <br /> văn bản, chỉ thị, qui chế chuyên môn:<br /> Trường THCS Bình Khê là một tổ chức xã hội, tổ chức giáo dục, do đó <br /> có những nội qui, qui chế  cụ  thể. Mọi hoạt động của nhà trường cũng như <br /> <br /> <br /> ­ 13 ­<br /> những tác động quản lý  đều phải dựa trên cơ sở luật pháp và những qui định  <br /> của những văn bản đó. Chính vì vậy việc  tổ  chức cho giáo viên học tập <br /> nghiên cứu nhiệm vụ  năm học, các văn bản, chỉ  thị, qui chế  chuyên môn là <br /> mọi việc làm cần thiết của người cán bộ  quản lý nhà trường trong đầu năm  <br /> học mới.<br /> *Mục đích:<br /> Nhằm giúp cho giáo viên nắm được các chủ  trương đường lối chính <br /> sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, của ngành và cụ thể là mục tiêu, yêu <br /> cầu, nhiệm vụ    mà năm học phải thực hiện, trên cơ  sở  thực hiện những  <br /> nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm học cũng như  những mục tiêu, yêu <br /> cầu, nhiệm vụ của nhà trường.<br /> * Cách tiến hành:<br /> ­ Vào đầu năm học Ban giám hiệu tổ  chức cho cán bộ  giáo viên tham <br /> gia học lớp bồi dưỡng chính trị. Mời giảng viên của trung tâm chính trị huyện <br /> truyền đạt về  tình hình chính trị, các quan điểm đường lối chính sách của  <br /> Đảng, pháp luật của nhà nước cũng như của ngành. Mời lãnh đạo phòng giáo <br /> dục triển khai nhiệm vụ năm học cũng như các văn bản của các cấp .<br /> ­ Hàng tháng vào thứ  năm tuần thứ  nhất nhà trường tổ  chức họp hội <br /> đồng nhà trường, mười năm phút đầu tiên dành triển khai các văn bản, chỉ thị <br /> của các cấp, các nghành .<br /> ­ Tổ chức thường xuyên cho giáo viên đọc báo, chú trọng báo giáo dục <br /> thời đại và tạp chí Giáo dục.<br /> ­  Động viên giáo viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về pháp <br /> luật, về ngành giáo dục...<br /> 3.2.2.3. Hướng dẫn giáo viên qui trình xây dựng kế hoạch năm học:<br /> Bác Hồ  kính yêu dặn;  “Làm phải có kế  hoạch, có từng bước, việc gì  <br /> cũng từ nhỏ dần đến to, từ dễ dần đến khó, từ  thấp dần đến cao”.  Chính vì <br /> vậy mà giáo viên phải xây dựng được kế hoạch thực hiện các hoạt động giáo <br /> dục trong một năm học của mình một cách hợp lý phù hợp với điều kiện của  <br /> lớp mình và kế hoạch của nhà trường. Kế hoạch phải chi tiết rõ ràng; phải có <br /> mục đích, yêu cầu, những phương pháp biện pháp, thời gian thực hiện và <br /> mục tiêu cần đạt cho mỗi công việc. Đối với mỗi giáo viên việc lập kế <br /> hoạch giảng dạy năm học là giúp giáo viên chủ  động trong công việc, biết <br /> <br /> ­ 14 ­<br /> được những nhiệm vụ, mục đích, yêu cầu từ đó định  hình nội dung công việc  <br /> giáo dục trong một năm học . <br /> Các kế hoạch mỗi người giáo viên phải có: Kế hoạch dạy học, kế hoạch <br /> công tác chủ nhiệm lớp( GV chủ nhiệm). Kế hoạch giảng dạy( sổ báo giảng), <br /> kế hoạch tự  bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kế  hoạch bồi dưỡng học sing <br /> giỏi, phụ  đạo và thanh toán học sinh yếu kém. Kế  hoạch sử  dụng và làm đồ <br /> dùng dạy học.<br /> * Các bước tiến hành:<br /> ­ Ban giám hiệu nhà trường định hướng giáo viên phác thảo những nét  <br /> chính của kế  hoạch, Đánh giá tình hình của lớp ( Đặc điểm tâm sinh lý lứa <br /> tuổi của học sinh, đặc điểm phát triển trí tuệ, thể  chất của học sinh, các sở <br /> trường sở  thích của các em) xác định nhiệm vụ  chủ  yếu, các mục tiêu, xác <br /> định các điều kiện cần thiết . Xây dựng các phương án tối  ưu để  thực hiện <br /> tốt các kế hoạch đề ra trong năm.<br /> + Giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể và thực hiện kế hoạch.<br /> + Ban giám hiệu nhà trường kiểm tra đánh giá kế hoạch <br /> ­ Hàng tháng Ban giám hiệu dự  giờ  mỗi giáo viên ít nhất là một hoạt <br /> động, những giáo viên yếu kém thường được dự  thêm giờ  để  kịp thời uốn <br /> nắn điều chỉnh những phần còn hạn chế.<br /> ­ Kiểm tra dưới nhiều hình thức: Báo trước, không báo trước, kiểm tra <br /> định kỳ. Có thể  kiểm tra qua hồ  sơ  sổ  sách, qua chuẩn bị  đồ  dùng thiết bị, <br /> kiểm tra qua báo cáo của tổ chuyên môn, qua khảo sát học sinh.<br /> + Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra, dự giờ, người cán bộ quản lý cần  <br /> lưu ý một số vấn đề sau: <br /> ­ Đánh giá công minh, khách quan, dân chủ  để  người được kiểm tra <br /> thực sự cảm thấy phấn khởi, người đến kiểm tra vui vẻ,  chân tình, tôn trọng  <br /> người được kiểm tra.<br /> ­ Không mạn đàm trao đổi khi giáo viên đang giảng dạy, không làm cho <br /> giáo viên mất bình tĩnh và  sợ sệt.<br /> ­ Khi nhận xét đánh giá toàn diện tuỳ theo mức độ và tính chất của giáo <br /> viên mà góp ý bồi dưỡng cho phù hợp. Chủ yếu nhìn vào sự  cố  gắng và khả <br /> năng vươn lên của từng người. Có như  vậy người giáo viên  mới cảm thấy  <br /> thích được kiểm tra đồng thời hạn chế được những tư  tưởng không đúng có <br /> <br /> ­ 15 ­<br /> thể xảy ra. Việc đánh giá công bằng, vô tư, chính xác có tác dụng động viên <br /> giáo viên rất nhiều khi cố  gắng của họ  được đánh giá đúng mức, được trân <br /> trọng.<br /> (Kết quả thanh tra kiểm tra, dự giờ phải được lưu lại ở hồ sơ giáo viên <br /> đầy đủ để làm cơ sở cho việc đánh giá cuối năm ).<br /> 3.2.2.4.  Chỉ  đạo tổ  chuyên môn hướng dẫn giáo viên chuẩn bị  tốt kế  <br /> hoạch bài học (Soạn giáo án): <br /> Kế hoạch bài giảng( giáo án) là phần quan trọng không thể thiếu được  <br /> của giáo viên đây là yêu cầu bắt buộc. Việc đầu tư tâm trí cho khâu thiết kế <br /> bài giảng có chất lượng là một trong những điều kiện cơ  bản để  thực hiện  <br /> thành công bài giảng góp phần thực hiện mục tiêu bài giảng. Chính vì vậy nhà <br /> trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn hướng dẫn giáo viên  chuẩn bị tốt kế hoạch <br /> bài giảng( giáo án). Kế hoạch bài giảng phải đảm bảo nội dung mục đích yêu  <br /> cầu. Bài giảng phải thể  hiện tính sáng tạo, sự  đầu tư  tâm trí của giáo viên. <br /> Chuẩn bị tốt đồ dùng dạy học.<br /> Để đảm bảo kế hoạch bài giảng ( giáo án) Hiệu trưởng cần:<br /> ­ Chủ  động có những hình thức yêu cầu giáo viên bổ  sung kiến thức,  <br /> tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học.<br /> ­ Cử  giáo viên nòng cốt xây dựng giáo án mẫu, dạy trên lớp cho giáo <br /> viên dự giờ đúc rút kinh nghiệm để học tập.<br /> ­ Hiệu trưởng cùng tổ  chuyên môn kiểm tra bài soạn của giáo viên, rút <br /> kinh nghiệm cải tiến khâu thiết kế bài giảng của giáo viên.<br /> 3.2.2.5. Nâng cao trình độ  chính trị, phẩm chất  đạo đức cho đội ngũ  <br /> giáo viên:<br /> Đất nước ta đã và đang bước vào thời kỳ  đổi mới và thực hiện xây <br /> dựng con người mới năng động, sáng tạo, có đức, có tài. Chính vì thế việc bồi  <br /> dưỡng nâng cao trình độ  chính trị,  phẩm chất đạo đức cho mỗi giáo viên là <br /> việc làm hết sức cần thiết. Người cán bộ  quản lý phải biết giúp giáo viên <br /> nắm bắt kịp thời, hiểu và nhận thức đúng các chủ  trương, đường lối chính <br /> sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời giúp cho giáo viên nắm bắt được một <br /> cách vững vàng, cụ  thể  mục tiêu giáo dục nói chung và mục tiêu ngành học <br /> trung học nói riêng. Để  có nhận thức đúng về  vị  trí, vai trò trách nhiệm của  <br /> mình.<br /> <br /> <br /> ­ 16 ­<br /> Để thực hiện tốt công tác nói trên người cán bộ quản lý cần làm một số <br /> việc sau: <br /> ­ Bố  trí, sắp xếp thời gian hợp lý cho giáo viên, Đảng viên trong nhà  <br /> trường được học các Nghị  quyết, Chỉ  thị  của Đảng, chủ  trương đường lối  <br /> của Đảng, pháp luật của Nhà nước do địa phương tổ chức.<br /> ­ Tổ chức Hội thi: “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho  <br /> chị em giáo viên tham gia dự thi qua đó chị em được học tập và noi theo.<br /> ­ Tổ  chức cho giáo viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về  Đảng, về <br /> pháp luật, về ngành giáo dục.<br /> ­ Tổ chức thường xuyên đọc báo, chú trọng tới báo Đảng, báo giáo dục  <br /> thời đại, các tạp chí giáo dục bậc trung học.<br /> ­ Tổ  chức sinh hoạt kỷ  niệm theo các chủ  điểm lớn .Tổ  chức tốt các <br /> ngày hội, lễ  trong năm. thông qua đó giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức  <br /> cách mạng cho giáo viên. Kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc. Giải  <br /> quyết tốt các tình huống xảy ra trong nhà trường.<br /> ­ Người cán bộ  quản lý còn phải là tấm gương sáng cho tập thể  sư <br /> phạm nhà trường noi theo.<br /> 3.2.2.6. Nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên:<br /> Trong chuyên môn nghiệp vụ  cần bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, <br /> nhằm nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật những tri thức mới,  <br /> góp phần phát triển năng lực và phẩm chất nghề nghiệp cho giáo viên THCS,  <br /> nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. <br /> ­  Nội dung bồi dưỡng:   <br /> + Những vấn đề đổi mới trong giáo dục bậc THCS hiện nay<br /> + Đổi mới phương pháp giảng dạy trong giáo dục phổ thông.<br /> + Tổ chức các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.<br /> + Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy như: Soạn giáo án điện <br /> tử, khai thác mạng, sử dụng các phần mềm tiện ích cho giảng dạy.<br /> * Cách tiến hành:<br /> + Bồi dưỡng theo chuyên đề ( chuyên đề trong  hè, các chuyên đề trong  <br /> năm học: Tạo môi trường học tập cho học sinh, chuyên đề  đổi mới phương  <br /> <br /> <br /> <br /> ­ 17 ­<br /> pháp dạy học, chuyênn đề giáo dục đạo đức và pháp luật, chuyên đề giáo dục <br /> kỹ năng sống, an toàn giao thông... <br /> + Bồi dưỡng theo sinh hoạt tổ  chuyên môn.( Dự  giờ, thao giảng, trao <br /> đổi kinh nghiệm.v.v).<br /> + Tổ  chức cho chị  em đi tham quan học tập kinh nghiệm các trường  <br /> bạn.<br /> + Tạo điều kiện cho 100% chị em giáo viên được tham gia lớp học tập  <br /> huấn kiến thức tin học.<br /> + Tạo điều kiện cho chị em được đi học các lớp Đại học, Trung cấp lý <br /> luận.<br /> *Ví dụ: Bồi dưỡng theo chuyên đề:<br /> Căn cứ  theo kế  hoạch của ngành và tình hình thực tế  của nhà trường <br /> Hiệu trưởng lên kế  hoạch, sắp xếp các chuyên đề  cần triển khai theo hàng <br /> tháng,  hàng kỳ. Mỗi chuyên đề triển khai theo các bước sau:<br /> ­ Bước 1: Triển khai toàn bộ nội dung  chuyên đề đến tất cả giáo viên.<br /> ­ Bước 2: Tổ  chuyên môn xây dựng báo cáo, tiết dạy minh hoạ, chọn  <br /> giáo viên khá, giỏi dạy thực nghiệm .<br />           ­ Bước 3: Tổ chức rút kinh nghiệm: Đối chiếu giữa lý thuyết và thực <br /> hành. Những ưu điểm ­ hạn chế, từ đó xây dựng phương hướng thực hiện.<br /> ­ Bước 4: Chỉ đạo thực hiện chuyên đề (Tuỳ theo nội dung chuyên đề, <br /> Hiệu phó phụ trách chuyên môn có thể chỉ đạo thực hiện điểm hay triển khai  <br /> đại trà toàn trường, trong cụm trường).<br /> ­ Bước 5: Kiểm tra việc thực hiện chuyên đề, chấn chỉnh, bổ sung ( có  <br /> thể triển khai lại về lý thuyết nếu giáo viên chưa nắm được ).<br /> ­ Bước 6: Tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm .<br /> Tổ  chức triển khai tốt các chuyên đề  trong năm học là hình thức tích <br /> cực bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên .<br /> 3.2.2.7. Bồi dưỡng qua hoạt động tổ chuyên môn:<br /> Muốn nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, không thể không <br /> nói đến bồi dưỡng qua hoạt động tổ  chuyên môn. Là Phó hiệu trưởng tôi đã  <br /> chỉ đạo tổ chuyên môn:<br /> <br /> <br /> <br /> ­ 18 ­<br /> ­ Tập trung bồi dưỡng về  kiến thức chuyên môn, những nội dung mà <br /> giáo viên còn yếu và các chuyên đề  thực hiện trong năm học, về  đổi mới <br /> phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học hiện đại, các thiết kế  đồ  dùng dạy  <br /> học, kiến thức tin học.v.v.<br /> ­ Trao đổi  về phương pháp dạy học mới, về thiết kế bài dạy( giáo án);  <br /> về đổi mới nội dung đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục. Trao đổi <br /> những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình thu thập được từ sách báo, tài <br /> liệu, tập san của ngành.<br /> ­ Giáo viên trao đổi những vướng mắc về chuyên môn đã nảy sinh trong  <br /> quá trình giảng dạy hoặc qua dự giờ đã phát hiện được. Đặc biệt đi sâu thảo <br /> luận những đề tài mà đa số giáo viên cho là khó, từ đó đưa ra những phương  <br /> pháp, biện pháp giúp giáo viên vững vàng hơn về chuyên môn, hay phân công  <br /> giáo viên chuẩn bị, trình bày, tổ góp ý kiến, rút kinh nghiệm để dạy trên lớp.<br /> ­ Phân công giáo viên có năng lực chuyên môn nghiệp vụ  vững vàng <br /> kèm cặp giúp đỡ  giáo viên mới ra trường hoặc giáo viên còn non yếu về <br /> chuyên môn nghiệp vụ.<br /> ­ Sắp xếp thời gian để  giáo viên dự  giờ  dạy của các giáo viên có kinh <br /> nghiệm để học tập.<br /> Để  làm tốt việc bồi dưỡng chuyên môn thì  không phải chỉ  bồi dưỡng <br /> những kiến thức về  chuyên môn mà phải bồi dưỡng khả  năng làm đồ  dùng <br /> dạy học cho giáo viên.<br /> Trong  điều   kiện   kinh   tế   vẫn   còn   khó  khăn,   nhất   là   đối   với   trường <br /> THCS Bình Khê chưa đạt chuẩn Quốc gia thì đồ dùng dạy học còn là vấn đề <br /> nan giải. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học người cán bộ  quản lý phải biết <br /> chỉ  đạo cho tổ  chuyên môn, xây dựng kế  hoạch làm đồ  dùng dạy học, để <br /> phục vụ cho việc thực hiện kế hoạch năm học. Khi xây dựng kế  hoạch làm  <br /> đồ  dùng dạy học phải định ra được những đồ  dùng nào cần t
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2