intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

131
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài sáng kiến kỹ thuật “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi”, với đề tài này tôi đã áp dụng tại trường mầm non nơi tôi công tác, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm trong năm học 2018 - 2019. Đề tài này có thể áp dụng rộng rãi, có hiệu quả đối với các trường mầm non trên địa bàn huyện, tỉnh nói riêng và có thể áp dụng rộng rãi trên toàn quốc nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi

I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br />  Sinh thời Bác Hồ đã dạy:<br /> “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây<br /> Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”<br /> Lời của Bác đã để  lại cho chúng ta, nhất là những người làm công tác <br /> Giáo dục­Đào tạo, càng phải suy nghĩ và thấm sâu lời dạy đó.<br /> Câu nói của Người vẫn in đậm mãi trong mỗi người con Việt. Bởi ai  <br /> cũng hiểu câu nói ấy là muốn của Bác nói về vai trò, nhiệm vụ của giáo dục, <br /> của nhà trường, nhà giáo và rộng hơn là của toàn xã hội.<br /> Vậy quan điểm về  phương diện lý luận, cũng như  thực tiễn trong đời <br /> sống, Bác chăm sóc đến công tác “trồng người” như thế nào. Bắt đầu từ  câu  <br /> chuyện mà Bác để lại cho chúng ta rất sâu sắc về giáo dục, mỗi cấp học Bác  <br /> nói một câu mà toát lên được cương lĩnh giáo dục của cấp học  ấy. Đối với <br /> bậc học Mầm non, Bác nói, “Dạy mầm non phải giữ  mãi sự  hồn nhiên cho  <br /> các cháu, đừng đánh cắp tuổi thơ  của các cháu”, các cô giáo dạy Mầm non  <br /> phải chú trọng đến phương pháp dạy học . Chính vì vậy bản thân  may mắn  <br /> được   làm một giáo viên mầm non  tôi phần nào hiểu được câu nói  ấy.   tôi <br /> luôn muốn học sinh của mình được trải nghiệm, tư  duy, được tìm tòi những <br /> gì mà chúng còn chưa biết trong cuộc sống một cách thoải mái, không gò bó. <br /> Vậy làm thế nào để có thể thực hiện điều đó? Tôi đã suy nghĩ và trăn trở rất <br /> nhiều và lời giải  đáp có  được khi  được tham gia những buổi bồi dưỡng  <br /> chuyên môn,   được dự  những tiết thực hành rất sinh động áp dụng phương <br /> pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm. Đó chính là động lực để tôi thay đổi cách <br /> nhìn, cách nghĩ về  vai trò của bản thân trong hoạt động dạy học lấy trẻ làm  <br /> trung tâm. Để  từ  đó phát triển giáo dục mầm non, tăng cường khả  năng sẵn  <br /> sàng đi học cho trẻ là yếu tố quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực <br /> chất lượng cao cho đất nước.<br />     1. Lý do chọn đề tài<br /> Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc <br /> dân, là thực hiện nhiệm vụ  nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ  em từ  3  <br /> tháng tuổi đến sáu tuổi. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển <br /> về thể  chất, tình cảm, ngôn ngữ, tư  duy, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố <br /> đầu tiên nhân cách của trẻ. Năm học 2018­ 2019, bậc học mầm non tiếp tục <br /> thực hiện có có hiệu quả  chương trình giáo dục mầm non mới; đồng thời tổ <br /> chức tốt các hoạt động cho trẻ theo phương pháp giáo dục “Lấy trẻ làm trung <br /> 1<br /> tâm”. Để  đạt được kết quả  cao trong công tác giáo dục trẻ   ở  bậc học mầm  <br /> non hiện nay thì đội ngũ giáo viên chính là nhân tố  quyết định đến sự  thành  <br /> công để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của bậc học. Do đó, muốn <br /> nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết phải nâng cao chất lượng của đội  <br /> ngũ giáo viên giỏi về  chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có  <br /> kỹ  năng nghiệp vụ  sư  phạm, nhiệt tình yêu nghề  mến trẻ  gần gũi trẻ. Biết <br /> ứng dụng công nghệ  thông tin và khai thác những thông tin trên mạng nhằm <br /> áp dụng vào các hoạt động thiết thực một cách hợp lý và mang tính giáo dục <br /> cao. Biết phối hợp chặt chẽ  với chính quyền địa phương, các tổ  chức chính <br /> trị  xã hội, cha mẹ  trẻ  để  phối hợp trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và <br /> giáo dục trẻ. Tăng cường tổ  chức các hoạt động cho trẻ  theo hướng lấy trẻ <br /> làm trung tâm. <br /> Muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết phải nâng cao chất <br /> lượng đội ngũ giáo viên giỏi về  chuyên môn, vững vàng về  nghiệp vụ, có <br /> phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ  năng nghiệp vụ  sư  phạm, nhiệt tình yêu nghề <br /> mến trẻ, gần gũi trẻ. Biết  ứng dụng công nghệ  thông tin và khai thác những  <br /> thông tin trên mạng nhằm áp dụng vào các hoạt động thiết thực một cách hợp  <br /> lý và mang tính giáo dục cao. Biết phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ để nuôi <br /> dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ. Tăng cường tổ chức các hoạt động cho trẻ theo  <br /> hướng lấy trẻ làm trung tâm.<br /> Tại trường Mầm non của chúng tôi, đội ngũ giáo viên đã thực hiện khá  <br /> tốt chương trình giáo dục mầm non, song khi thực hiện giáo dục “Lấy trẻ làm <br /> trung tâm” trong cách lựa chọn các biện pháp, phương pháp, hình thức tổ chức  <br /> các hoạt động sao cho trẻ  được tích cực hứng thú thì giáo viên chưa có kinh  <br /> nghiệm thực tiễn lắm trong việc tổ  chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ <br /> làm trung tâm. Đa số còn dạy trẻ theo hướng lấy giáo viên làm trung tâm, cô <br /> hướng dẫn nhiều, nói nhiều, trẻ  thực hành và trao đổi nhóm còn ít. Chương <br /> trình giáo dục mầm non tốt là một chương trình lấy trẻ  làm trung tâm. Có <br /> nghĩa là nó được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả <br /> năng của trẻ. Chương trình này sẽ  tạo cơ  hội cho trẻ  được phát triển toàn  <br /> diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, <br /> phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ.”<br /> Đây là bài học mang nhiều lợi  ích cho bản thân tôi cũng như  đồng <br /> nghiệp giáo viên trong trường khi tổ chức hoạt động cho trẻ theo hướng “Lấy  <br /> trẻ  làm trung tâm ”. Cách tổ  chức này là điều còn mới mẻ  với đội ngũ giáo <br /> viên trong trường tôi. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài  “Một số  <br /> 2<br /> biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm  <br /> cho trẻ 5­6 tuổi ”.<br /> 2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài<br /> * Điểm mới của đề tài:<br /> Đề tài đã sử dụng một số biện pháp mới có tính khả khi cao nhằm đổi  <br /> mới công tác dạy và học  ở  trường Mầm non, mang lại hiệu quả  cao trong  <br /> việc tổ chức các hoạt động chơi và học, các biện pháp này giúp cho trẻ được <br /> trải nghiệm, bổ ích, đó là các phương pháp phản ánh sự sáng tạo, độc đáo, sự <br /> tác động qua lại giữa trẻ  và môi trường xung quanh. Vì vậy, không chỉ  giúp <br /> trẻ trưởng thành hơn mà còn tạo cho trẻ những phản xạ tự nhiên và tính sáng  <br /> tạo trong khi hoạt động.<br /> ́ ực hiên tôt m<br /> Nêu th ̣ ́ ột số  biện pháp này sẽ  góp phần nâng cao chất <br /> lượng giáo dục toàn diện trong trường  mầm non, đáp  ứng với yêu cầu  đổi <br /> mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay.<br /> * Phạm vi áp dụng đề tài.<br /> Đề tài sáng kiến kỹ thuật “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo  <br /> dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5­6 tuổi ”, với đề tài này tôi đã <br /> áp dụng tại trường mầm non nơi tôi công tác, nhằm nâng cao hiệu quả  hoạt  <br /> chăm sóc giáo dục trẻ  theo quan điểm lấy trẻ  làm trung tâm trong năm học <br /> 2018 ­ 2019. Đề  tài này có thể  áp dụng rộng rãi, có hiệu quả  đối với các <br /> trường mầm non trên địa bàn huyện, tỉnh nói riêng và có thể áp dụng rộng rãi <br /> trên toàn quốc nói chung.<br /> Nội dung đề  tài được viết trên tinh thần tổng hợp những kinh nghiệm  <br /> của bản thân, chủ yếu là những biện pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng  <br /> chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu<br /> Có những quan niệm khác nhau về  vai trò của nhà giáo dục và vai trò <br /> của học sinh, nhưng quy tụ  lại có hai hướng: Hoạt động lấy giáo viên làm <br /> trung tâm hoặc hoạt động lấy trẻ làm trung tâm. Những năm gần đây, theo các <br /> tài liệu giáo dục và dạy học trong và ngoài nước thường đề cập tới việc cần <br /> thiết phải chuyển từ  dạy học lấy giáo viên làm trung tâm sang dạy học lấy  <br /> học trẻ  làm trung tâm, đây là một xu hướng tất yếu của nền giáo dục mà <br /> chúng ta nên áp dụng và đổi mới như hiện nay.<br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> Hiện tại trường chúng tôi có 11 nhóm lớp, trong đó có 3 lớp 3­4 tuổi, 3 <br /> lớp 4­5 tuổi, 4 lớp 5­6 tuổi và 1 nhóm trẻ 24­36 tháng. Bản thân tôi được Ban <br /> giám hiệu nhà trường phân công trực tiếp giảng dạy lớp 5­6 tuổi, trong quá <br /> trình giảng dạy và chăm sóc trẻ, tôi nhận thấy đa số  trẻ  chưa tích cực tham  <br /> gia vào các hoạt động, còn thụ động, ý thức ỷ lại. Từ những nguyên nhân trên <br /> thông qua các tiết học, các giờ hoạt động góc, hoạt động mọi lúc mọi nơi tôi <br /> cần phải hướng trẻ tham gia vào các hoạt động, tự tạo ra được các sản phẩm <br /> cho mình. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giảng dạy trực tiếp tại đơn vị <br /> bản tôi đã gặp không ít những thuận lợi và khó khăn nhất định sau:<br /> a. Thuận lợi<br /> Sự   quan   tâm   giúp  đỡ   của  chính   quyền  địa   phương   và   các   bậc   phụ <br /> huynh, nhân dân về  công tác giáo dục tại địa phương, qua đó tạo được mối <br /> quan hệ  để  phối hợp giáo dục trẻ  giữa nhà trường, gia đình và xã hội đạt <br /> hiệu quả cao hơn.<br /> Được sự quan tâm tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường tổ chức <br /> cho cán bộ  giáo viên tham dự  đầy đủ  các lớp tập huấn do Sở  giáo dục và  <br /> Phòng giáo dục và đào tạo tập huấn,  bồi dưỡng để  nâng cao kiến thức về <br /> chuyên môn nghiệp vụ, tích cực dự  giờ  đồng nghiệp để  học tập và chia sẽ <br /> kinh nghiệm giảng dạy cho bản thân, đồng nghiệp.<br />           Đội ngũ giáo viên không ngừng học tập, nghiên cứu để nâng cao trình  <br /> độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực công tác. Nhiệt tình trong công tác, yêu <br /> nghề  mến trẻ, tích cực tham gia các hoạt động tập thể, phong trào và hoạt <br /> động xã hội.<br /> Hệ  thống cơ  sở  vật chất ngày càng tăng trưởng, các thiết bị  phục vụ <br /> dạy học khác được đầu tư mua mới phục vụ kịp thời cho việc giảng dạy của  <br /> giáo viên và phát huy có hiệu quả để  từng bước nâng cao chất lượng dạy và <br /> học<br /> Đa số trẻ của lớp chăm ngoan, lễ phép, nhanh nhẹn, có sức khoẻ tốt để <br /> tham gia vào các hoạt động của lứa tuổi.<br /> b. Khó khăn<br /> Đội ngũ giáo viên chưa mạnh dạn khai thác và sử dụng các tiện ích của  <br /> công nghệ  thông tin, còn lúng túng, khó khăn trong việc tổ  chức hoạt động <br /> giáo dục theo phương pháp lấy trẻ  làm trung tâm, thiết kế  bài giảng chưa <br /> khoa học và chưa phù hợp với phương pháp tiếp cận mới; mà chủ  yếu  hình <br /> thành kiểu học mang tính truyền thống, thụ động, thiên về ghi nhớ, chưa tạo  <br /> <br /> <br /> 4<br /> cơ hội cho trẻ chủ động phát huy tính tích cực, sáng tạo trong qua trình tham <br /> gia học tập. <br />         Trẻ  ở trường chúng tôi thuộc vùng đặc biệt khó khăn, đời sống kinh tế <br /> chủ  yếu dựa vào nghề  nông, phụ  huynh bận lo toan với công việc nên ít có <br /> thời gian trò chuyện quan tâm đến việc học của con em.<br /> Đồ  dùng dạy học trực quan chưa đa dạng phong phú, tính thẩm mỹ <br /> chưa cao, giá trị sử dụng còn hạn chế nhất định.<br />          Một số trẻ phát triển còn chậm so với độ  tuổi nên còn gặp nhiều khó  <br /> khăn trong việc tổ  chức các hoạt động giảng dạy  ở  lớp.  Trẻ  còn thụ  động, <br /> chưa tự tin vào khả năng của bản thân và không hứng thú khi tham gia vào các  <br /> hoạt động của lớp tổ chức.<br /> Nhận thức của một số  phụ huynh còn sai lệch về  giáo dục  ở  bậc học <br /> mầm non nên chưa thực sự quan tâm đên công tác giáo dục trẻ.<br /> Để có cơ sở cho việc nghiên cứu của mình, tôi tiến hành điều tra, khảo <br /> sát tình hình của trẻ ở lớp tôi đầu năm với tổng số 31 trẻ. Qua điều tra khảo  <br /> sát kết quả cho thấy như sau:<br /> <br /> Đạt Chưa đạt<br /> TT Tiêu chí Tỷ lệ <br /> Số trẻ Số trẻ Tỷ lệ %<br /> %<br /> Trẻ  hứng thú tham gia vào <br /> 1 13/31 42 18/31 58<br /> giờ học<br /> Trẻ  có ý thức tự thực hiện <br /> 2 12/31 38,8 19/31 61,2<br /> tốt yêu cầu của tiết học<br /> Trẻ   nắm   vững   kiến   thức, <br /> 3 kỹ   năng   vận   dụng   linh  15/31 48,3 16/31 51,7<br /> hoạt, sáng tạo vào thực tế.<br /> Trẻ   có   kỹ   năng   sử   dụng <br /> 4 16/31 51,7 15/31 48,3<br /> ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc<br /> Nhìn vào kết quả   trên ta thấy mức độ  tích cực của trẻ  trong các hoạt  <br /> động   còn thấp.  Để   từng   bước   khắc   phục,   giải   quyết   thực   trạng   trên   tôi <br /> thường xuyên trăn trở, suy nghĩ và mạnh dạn đưa ra một số  biện pháp như <br /> sau:<br /> <br /> 2. Các biện pháp thực hiện<br /> 2.1. Tổ  chức tốt phương pháp giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm thông  <br /> qua hoạt động giáo dục<br /> <br /> 5<br /> Thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ  lĩnh hội tri thức <br /> trong cuộc sống xung quanh, chương trình giáo dục mầm non lấy trẻ  làm  <br /> trung tâm, tạo điều kiện cho mỗi đứa trẻ  được hoạt động tích cực phù hợp <br /> với sự phát triển của bản thân trẻ, đáp ứng được tối đa nhu cầu và hứng thú, <br /> dựa vào khả năng của mỗi trẻ. Bởi vì ở độ tuổi  5­6 tuổi, hoạt động chủ đạo  <br /> của trẻ  là “học mà chơi, chơi mà học”.<br /> Thường thì khi tổ chức hoạt động khám phá khoa học tôi đã phân chia trẻ <br /> thành từng nhóm, mỗi nhóm có đội trưởng, để  cho các thành viên tự  quan sát,  <br /> khảo nghiệm thảo luận, rồi mời nhóm trưởng thuyết trình ý kiến của nhóm mình <br /> đưa ra. <br /> Qua đó giáo viên sẽ  là người tổng hợp mọi ý kiến của các nhóm và bổ <br /> sung ý kiến, đưa ra kết quả chung cho cả lớp hiểu vấn đề.<br /> Ví dụ: Khi hoạt động góc. Cô gợi ý cho những trẻ năng động, linh hoạt  <br /> đóng vai trò chủ  đạo, làm trưởng nhóm để  có thể  thảo luận nội dung chơi,  <br /> bao quát, xây dựng trong quá trình chơi của nhóm.                 <br /> Khi tổ chức tốt  hoạt  cho trẻ theo phương pháp và hình thức lấy trẻ làm <br /> trung tâm đã tạo ra được một không gian mở cho cô và trẻ. <br /> Nhìn chung  ở  lứa tuổi Mầm non sự hình thành và phát triển nhân cách <br /> của          trẻ diễn ra không phải qua các tiết học của môn khoa học riêng rẽ <br /> mà của người dạy hoạt động theo quan niệm lấy trẻ làm trung tâm. Các hoạt <br /> động này giúp trẻ lĩnh hội, khám phá những hiểu biết mới về sự tự nhiên xã  <br /> hội, khoa học, kỹ  thuật, bồi dưỡng năng lực nhận thức, khả  năng vận động <br /> để trẻ từng bước hòa nhập vào thế  giới xung quanh nhờ  đó sẽ  giúp trẻ  tiếp <br /> thu kiến thức ở các hoạt động  tiếp theo.<br /> 2.2. Lựa chọn nội dung và trò chơi phù hợp để  rèn luyện tính  tích  <br /> cực hoạt động của trẻ<br /> Không thể  không nói đến việc thực hiện chương trình khi mà nói đến <br /> việc giáo dục  ở trường mầm non bởi vì chương trình là phương tiện cơ  bản <br /> để giáo dục toàn diện. Muốn thực hiện tốt chương trình thì đòi hỏi phải nắm  <br /> được nội dung chương trình giáo dục mầm non.<br /> Khi lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học lấy trẻ  làm trung tâm tôi  <br /> chú ý đổi mới phương pháp day hoc lây tre lam trung tâm không có nghĩa là<br /> ̣ ̣ ́ ̉ ̀  <br /> loại bỏ  hoàn toàn phương pháp cũ. Về  cơ  bản vẫn phải tuân thủ  các bước  <br /> trong suốt tiến trình của tiết học, phải dựa trên phương pháp dạy đặc trưng  <br /> của các bộ  môn. Đổi mới phương pháp là cách giao viên tô ch<br /> ́ ̉ ưc hoat đông<br /> ́ ̣ ̣  <br /> ́ ̣<br /> giao duc “L ấy trẻ làm trung tâm” dựa trên sự hiểu biết, hứng thú, nhu cầu của <br /> 6<br /> trẻ  mà ta đưa ra phương phap tô ch<br /> ́ ̉ ưc, hoat đông phù h<br /> ́ ̣ ̣ ợp kha năng cua tre.<br /> ̉ ̉ ̉ <br /> Hình thức tổ  chức tiết học đa dạng, phong phú tùy vào sự  sáng tạo của mỗi <br /> giáo viên để tiết học trở nên nhẹ nhàng, không gò bó áp đặt trẻ theo đúng tính <br /> nhất định “ Học mà chơi, chơi mà học” theo đăc điêm tâm sinh ly c<br /> ̣ ̉ ́ ủa trẻ <br /> mầm non.<br /> Tôi đã xây dựng chương trình hoạt động cho từng tuần, tháng, năm theo  <br /> từng chủ đề. Sau đó trình BGH nhà trường xét duyệt, góp ý kiến, thống nhất <br /> chương trình giảng dạy, phù hợp với kế hoạch chung của nhà trường để thực <br /> hiện chương trình giáo dục có hiệu quả, không bị gián đoạn <br /> Ngoài ra còn phải xây dựng mục tiêu chủ đề, lựa chọn các chỉ số, lên kế <br /> hoạch hoạt động góc, hoạt động chung và tổ chức cho trẻ hoạt động khai thác  <br /> triệt để nội dung của bài dạy sao cho không gò bó, áp đặt trẻ. Lựa chọn nội <br /> dung phù hợp với đặc điểm, tâm sinh lý của trẻ theo độ tuổi mình phụ trách,  <br /> nội dung phải đi từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, tất cả  những nội  <br /> dung đó phải toát lên được trọng tâm của chủ đề đang học. Lên kế hoạch dạy <br /> phải đảm bảo phù hợp với thực tiễn của lớp, của trường, địa phương mình.<br /> * Trò chơi tích hợp:<br /> Phương pháp giáo dục mầm non mới hiện nay là các môn học luôn được <br /> đan xen, lồng ghép nhằm nâng cao tính hiệu quả, cho trẻ học mà chơi, thông <br /> qua chơi mà học. Qua trò chơi giáo viên có thể  đánh giá được kiến thức mà <br /> trẻ  tiếp thu được  ở  mức độ  nào, cao hay thấp. Đưa trò chơi vào lớp học là  <br /> một sự  lồng ghép khéo léo, làm sao cho giờ học thêm sinh động. Trò chơi dù <br /> tổ chức dưới hình thức nào cũng phải đảm bảo tính vừa sức và hứng thú đối <br /> với trẻ, không lạm dụng, ôm đồm thái quá làm nhạt đi nội dung chính của đề <br /> tài đặt ra.<br /> Sau khi trẻ khám phá xong nội dung bài dạy, để  kết thúc bài cô cho trẻ <br /> chơi trò chơi tích hợp nhằm củng cố kiến thức với trò chơi “ Mua quả”. Trẻ <br /> được đi theo đường zíc zắc mua bông hoa theo yêu cầu của đội mình để cắm  <br /> vào giỏ hoa sao đủ số lượng 9. Qua trò chơi này cô giáo đã cho trẻ được học <br /> các môn học như thể dục kỹ năng, toán...   <br />    2.3. Tăng cường làm đồ  dùng đồ  dùng, thiết bị  dạy học và tạo môi  <br /> trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> Thiết  bị  dạy học và môi trường giảng dạy là quá trình phối hợp và <br /> tương tác linh hoạt và hợp lý những kinh nghiệm, thành tựu sử  dụng, điều <br /> kiện cơ sở vật chất và cải tiến phương pháp dạy học của giáo viên. Đổi mới <br /> phương pháp nhằm tích cực hoá các hoạt động dạy học, khuyến khích bản <br /> 7<br /> thân chủ động, sáng tạo, dạy học tập trung vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để <br /> phát triển mọi khả năng của trẻ, tổ chức hướng dẫn trẻ học tập bằng cách tự <br /> phát hiện khả năng của mình và có niềm tin trong lao động, học tập.    <br /> Đây là biện pháp quan trọng mà giáo viên cần phải có đó là sự  sáng tạo <br /> trong thiết kế  xây dựng, lựa chọn đề  tài cũng như  tạo dụng cụ  dạy học đồ <br /> dùng đồ chơi, cách sưu tầm hệ thống tranh ảnh, xây dựng mô hình, tạo và lựa <br /> chọn môi trường hoạt động học trong và ngoài lớp cho trẻ  giúp trẻ  có điều  <br /> kiện tiếp cận với cách học mới gây được sự  tò mò thích khám phá trong trẻ <br /> hơn. Khi sử  dụng biện pháp này trẻ  được tiếp xúc với cách học mới mà trẻ <br /> rất yêu thích; đồ dùng, thiết bị học càng phong phú thì trẻ  sẽ  có cơ  hội, điều <br /> kiện tiếp cận nhiều hơn làm khắc sâu hình tượng, ghi nhớ và nảy sinh nhiều  <br /> sáng kiến với đồ dùng hơn.<br /> Để các hoạt động đạt kết quả  tốt thì đồ  dùng đồ  chơi đống một vai trò <br /> vô cùng quan trọng. Vì vậy, đồ  dùng đồ  chơi trong lớp không bày quá nhiều, <br /> tràn lan mà tôi muốn trẻ làm được gì, học được gì, ôn luyện kỹ  năng gì hay <br /> khám phá điều gì thông qua chủ đề đó tôi mới bày ra.<br /> Ví dụ: Chủ đề “Thế giới thực vật”.<br /> Ở góc phân vai: Tôi vẫn để các đồ chơi nhóm bán hàng và nấu ăn nhưng <br /> tôi<br /> chuẩn bị  nhiều hơn các đồ  dùng đồ  chơi về  các loại bánh, hoa, quả  và các <br /> món ăn mang đậm tính đặc trưng của dân tộc, tính địa phương. Qua đó giáo <br /> dục trẻ biết về cách chế biến các món ăn đặc trưng về các loại rau, củ, quả...<br /> Những đồ  chơi làm bằng các bìa hộp đặt ở  dưới đất, những đồ  chơi có <br /> nhiều bộ phận phải để rời đặt theo bộ nhằm phát huy các hoạt động tư duy ở <br /> trẻ.<br /> Đồ dùng đồ chơi để ở dạng mở, để theo từng loại, có ký hiệu riêng, vừa <br /> tầm với trẻ để trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn và dễ cất sau khi chơi xong.<br /> Ví dụ:  Nơi để  cây xanh thì tôi vẻ  hình  ảnh cây xanh, dưới có chữ, ép <br /> plactic dán  ở  kệ  gỗ  đó. Chỉ  cần nhìn vào hình  ảnh minh họa trẻ  sẽ  dễ  dàng <br /> cất đồ chơi đúng nơi trẻ đã lấy ra.<br /> ­ Hình dáng và màu sắc các đồ dùng đồ chơi đẹp, hấp dẫn trẻ, đảm bảo  <br /> an toàn.<br /> ­ Tôi huy động trẻ thường xuyên vệ sinh các giá đồ dùng đồ chơi sạch sẻ <br /> vào các thời điểm cuối ngày <br /> Đồ dùng cá nhân của trẻ có nhãn, có ký hiệu riêng (hoặc có ảnh) đã được  <br /> ́ ̣  từ đầu năm học, giúp trẻ làm quen với số đồng thời giúp trẻ tự <br /> tôi lam ky hiêu<br /> ̀<br /> 8<br /> lấy, cất đồ  dùng mà không cần sự  trợ  giúp của cô. Qua đó giáo dục trẻ  có ý <br /> thức tự bảo quản đồ dùng của mình.<br /> Ví dụ: Mỗi trẻ đều được chuẩn bị  một bì hồ  sơ, bên ngoài có dán chữ, <br /> ký hiệu và ảnh của trẻ để trẻ để sản phẩm vẽ, vở toán, bút chì, bút màu. Đến <br /> khi học trẻ sẽ tự lấy đồ dùng cần học và cất theo đúng vị trí của mình.<br /> ­ Huy động sự  tham gia của trẻ  trong việc làm đồ  dùng, đồ  chơi, tranh  <br /> ảnh từ  các nguồn nguyên vật liệu mở  (ưu tiên các nguyên vật liệu từ  thiên <br /> nhiên, sẵn có ở địa phương và tái sử dụng) phù hợp với từng chủ đề nhưng có <br /> thể  sử  dụng cho nhiều hoạt động khác nhau, nhiều chủ  đề  khác nhau. Giúp <br /> trẻ chủ động, tích cực trong quá trình lĩnh hội tri thức, tạo mọi cơ hội tốt nhất <br /> cho trẻ tham gia vào quá trình nhận thức, tìm tòi, khám phá tri thức, trẻ được  <br /> thể hiện sự hiểu biết, suy nghĩ của trẻ thông qua các hoạt động cụ thể.<br /> Trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thì môi trường học tập có ý nghĩa <br /> vô cùng quan trọng đối với việc học tập và tiếp thu kiến thức của trẻ.  Trẻ em <br /> vốn rất hiếu kỳ, chúng tò mò mong muốn được khám phá tất cả mọi vật xung <br /> quanh chúng. Những hình  ảnh, những  ấn tượng mà trẻ  thu nhận được trong  <br /> những năm tháng tuổi thơ sẽ hằn sâu trong trí nhớ  suốt cả  cuộc đời của trẻ. <br /> Những điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển sau này của trẻ. Chính <br /> vì vậy tôi luôn tâm niệm: Sẽ trang bị cho trẻ một thế giới tự nhiên, một môi  <br /> trường học tập tốt nhất ở ngay tại khu vực lớp và trường của trẻ.<br />            Trước hết tôi làm đẹp môi trường lớp học từ cách bố trí, sắp xếp trong <br /> lớp, trưng bày đồ  dùng, đồ  chơi sao cho hấp dẫn đẹp mắt mà vẫn gọn gàng <br /> ngăn nắp.<br />  Xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp nhằm tạo điều kiện  <br /> cho trẻ  hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ  được nhiều hơn, hình thức  <br /> hoạt động phong phú, đa dạng hơn. Giúp trẻ  tìm hiểu và khám phá cái mới, <br /> hoạt động với đồ vật và rèn luyện kỹ năng.<br /> Trong lớp tôi đã bố  trí các góc như: Góc yên tĩnh xa góc hoạt động  ồn  <br /> ào.<br />      Ví dụ: Góc phân vai và góc xây dựng  ở  gần nhau và xa góc sách, góc <br /> xây    <br /> dựng tránh lối đi lại. Góc tạo hình gần nguồn nước, góc thiên nhiên  ở  ngoài <br /> hiên.<br />   Các góc có khoảng rộng, cách nhau hợp lý để  bảo đảm an toàn vận  <br /> động của trẻ. Tạo ranh giới giữa các góc hoạt động<br /> <br /> <br /> 9<br />     Ví dụ:  Sử  dụng các hộp bìa được trang trí hình các con vật làm ranh <br /> giới cho góc chơi. Ranh giới  ở  các góc không che tầm nhìn của trẻ  và không <br /> cản việc quan sát của giáo viên.<br /> Thay đổi vị  trí các góc sau mỗi chủ  đề  để  tạo cảm giác mới lạ, kích  <br /> thích hứng  thú của trẻ.<br />  Đặt tên các góc phải đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với nội dung từng <br /> chủ đề đang thực hiện, tên góc rõ ràng để tích hợp lồng ghép chữ cái.<br />   Ví dụ: Khi thực hiện chủ đề “thực vật” góc sách có thể đặt “Thư viện  <br /> của các loài hoa”  nhưng khi sang chủ  đề   “giao thông” góc sách có thể  đặt  <br /> “Thư viện giao thông”...<br /> Ở góc trưng bày sản phẩm của trẻ: Tôi xắp xếp vị trí đủ rộng, dễ nhìn <br /> để  làm góc trưng bày sản phẩm của trẻ. Có hình  ảnh minh hoạ  ngộ  nghĩnh, <br /> tên gọi gần gũi, hấp dẫn trẻ VD: Họa sỹ tý hon, hoặc Ai khéo tay, bé thích bài  <br /> nào. <br /> Tôi bố trí giá sách chủ yếu là sách vẽ con vật, cây cối, hoa lá, quả  hạt  <br /> … Tranh ảnh vừa tầm với của trẻ để trẻ có thể xem và đọc sách (có que chỉ <br /> cho việc đọc sách) Đọc sách theo từng chữ, từng dòng, tôi sắp xếp các hộp <br /> đựng vỏ cây khô hoa lá ép  khô, các loại hạt … Có ngắn nhãn mác và hình ảnh  <br /> rõ ràng để trẻ dễ nhận thấy, trẻ được chơi và làm được những sản phẩm từ <br /> những dồ  chơi  ấy. Ngoài ra tôi cũng dùng vỏ  hến, ốc trai, sò … vỏ  trứng vệ <br /> sinh sạch sẽ vừa làm đồ dùng, đồ chơi phong phú vừa rẻ tiền vừa dễ kiếm.<br /> Các tranh, lô tô đều được phân loại để ở giá vừa dễ lấy, dễ tìm.<br /> Ví dụ: Phân loại lô tô : <br /> ­  Lô tô phương tiện giao thông xếp vào một ô .<br /> ­  Lô tô gia đình xếp vào một ô <br /> Đối với tranh đều có chữ  cái tương  ứng  ở  dưới cũng được phân loại <br /> xếp gọn gàng và dễ kiếm.<br />           Trang trí lớp bao giờ tôi cũng chú ý tới những mảng tường lớn trong góc <br /> chơi, hoặc những mảng trung tâm mà trẻ thường hoạt động để  trang trí. Các  <br /> mảng này vừa được sử  dụng để  trang trí vừa được gắn những hình ảnh rất <br /> ngộ  nghĩnh, sinh động. Từ  những nguyên vật liệu đơn giản, dễ  kiếm tôi đã <br /> cắt, vẽ  dán trang trí những hình  ảnh ngộ  nghĩnh, có hiệu quả  giáo dục. Như <br /> những cây nổi có kích cỡ lớn để trang hoàng cho lớp học của mình.<br /> Ví dụ:  Tôi chọn một góc sáng dễ  quan sát, tôi làm một  cây dừa  từ <br /> nhiều chất liệu, cây có lá, có những quả  dừa   nổi hẳn lên trên bề  mặt của <br /> tường. Bất cứ ai bước vào lớp học cũng bị thu hút sự  chú ý bởi loại cây này. <br /> 10<br /> Tôi nghĩ đây chính là một loại phương tiện đồ  dùng để  cho trẻ  được trải <br /> nghiệm, được khám phá, nó sẽ  hấp dẫn hơn nhiều các bức tranh vẽ  mà trẻ <br /> vẫn thường được học. Ngoài ra các mảng phụ tôi đã dùng để trang trí những  <br /> hình  ảnh theo từng chủ  điểm cụ  thể  để  trẻ  dược cảm nhận sự  vật hiện  <br /> tượng một cách tự nhiên. Tôi cũng sưu tầm các loại lá khô, hoa ép khô, vỏ cây <br /> khô vải vụn, cọng rơm khô,  để cùng trẻ làm tranh ảnh cho tiết dạy. Sưu tầm <br /> các loại hạt, các loại vỏ trai ốc, hến sò ... để bổ xung cho giá đồ chơi của trẻ <br />            Khu vực ngoài hiên tôi xây dựng góc thiên nhiên là nơi dành cho các <br /> hoạt động chăm sóc cây cối: Nhặt cỏ, bắt sâu, tưới nước, ngoài ra còn là nơi <br /> tìm đọc các loại sách về thiên nhiên, các tranh ảnh về thế giới tự nhiên. Ở nơi <br /> đó có những chậu hoa đua nở bốn mùa, có tiếng hót véo von, có những đàn cá <br /> bơi lội tung tăng, có những hạt lạc, hạt đỗ ngày đêm đội đất, nhú mầm. ở đó <br /> tôi đã bố  trí phù hợp chỗ  cho những giò cây leo lá xanh tươi mát, những chú <br /> ong, bướm, chị  chuồn chuồn khi bay, khi đậu lại là tâm điểm chú ý của các <br /> bạn trẻ thơ. Ở chính nơi này các bé được đắm mình thực sự trong thế giới tự <br /> nhiên của trẻ, khiến cho trẻ  bị  hấp dẫn bị  thu hút từ  đó trẻ  đã có thể  cảm <br /> nhận sự vật hiện tượng, được trải nghệm chúng một cách tự nhiên nhất. Tôi <br /> xây dựng góc thiên nhiên có các cây xanh như: cây vạn niên thanh , cây hoa hồng <br /> … giàn dây leo. <br /> Tất cả những điều đó như tạc vào tâm hồn trẻ cả một thế giới tự nhiên <br /> sống động, tươi mát, trong trẻo. Để trẻ đắm mình trong thế giới tự nhiên để <br /> trầm trồ, ngắm nghía, thậm chí là đưa tay để sờ, để  cảm nhận. Sự vui tươi,  <br /> hứng khởi đã lộ rõ trên khuôn mặt trẻ. Bởi chính cô giáo chúng đã mang đến  <br /> cho chúng cả một thế giới thiên nhiên, thế giới bạn bè đầy thân thiện.<br /> 2.4. Tận dụng mọi cơ hội làm phong phú kiến thức, phát huy tính tích  <br /> cực, sáng tạo của trẻ thông qua hoạt động học<br /> Để cung cấp kiến thức cho trẻ thì việc tận dụng cơ hội mọi lúc mọi nơi  <br /> là rất quan trọng và cần thiết. Thông qua các hoạt động dạo chơi ngoài trời, <br /> hoạt   động chiều,  hoạt   động góc...  giáo  viên có   thể  cho  trẻ  tìm  hiểu  môi <br /> trường xung quanh về  con người, cuộc sống; làm quen các câu chuyện, bài <br /> thơ, trò chơi...Từ đó giúp trẻ hình thành một số kiến thức, kỹ năng, trẻ tự tin  <br /> hơn khi tham gia hoạt động chung với cô và các bạn .<br /> Tạo cơ hội, kích thích trẻ tích cực sáng tạo là một yêu cầu đổi mới trong <br /> giáo dục mầm non, từ  đó đòi hỏi giáo viên phải biết tận dụng mội cơ  hội,  <br /> mọi tình huống để  thu hút và lôi cuốn trẻ vào hoạt động. Để  làm được điều <br /> đó, giáo viên phải tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo và linh động để  tổ  chức cho <br /> 11<br /> trẻ  tham gia vào các hoạt động. Trong quá trình tham gia vào các hoạt động <br /> chung, việc tạo cơ hội. phát huy tính tích cực của trẻ được đánh giá cao, giúp <br /> giáo viên tổ chức tốt các hoạt động chung, đặc biệt tận dụng mọi cơ  hội và <br /> điều kiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động một cách tốt nhất.<br /> 2.5.  Ứng  dụng công  nghệ  thông  tin  trong tổ   chức  các  hoạt   động <br /> chung<br /> Muốn đổi mới phương pháp tổ  chức hoạt động cho trẻ  đòi hỏi người  <br /> giáo viên phải tích cực tìm tòi, học hỏi để luôn sáng tạo, đổi mới cách thức tổ <br /> chức các hoạt động nhằm tạo cơ  hội tốt nhất để  trẻ  được tham gia vào các <br /> hoạt động, tiếp thu kiến thức một cách chủ động giúp trẻ phát triển toàn diện <br /> cả về thể lực và trí tuệ. Với những hình thức cho trẻ hoạt động như:<br /> * Sử dụng phần mềm hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình.<br /> Cũng giống như bất cứ hoạt động chung nào, việc tạo cảm xúc khi vào <br /> bài là một vấn đề  quan trọng, nó mang sự  thành công và sáng tạo của trẻ <br /> trong suốt thời gian hoạt động. Tuy phần này nó chiếm ít thời gian nhưng nó <br /> có vị trí vô cùng quan trọng, vừa lôi cuốn được trẻ, vừa khéo léo giúp trẻ hình  <br /> thành những vấn đề mà trẻ cần giải quyết. <br /> Ví dụ: Cho trẻ  “nặn con gà” để  sản phẩm của trẻ  sáng tạo thì đòi hỏi <br /> giáo viên phải cung cấp đầy đủ  các biểu tượng, hình  ảnh về  sự  vật, không <br /> đơn thuần chỉ là tranh ảnh mà trẻ phải được trực tiếp quan sát các con gà. Cô <br /> cung cấp cho trẻ qua phần mềm, cho trẻ được trực tiếp xem con gà đang mổ <br /> thóc. Từ đó làm giàu hình ảnh, biểu tượng trong sản phẩm của trẻ.<br /> * Sử dụng phần mềm cho trẻ làm quen với toán và tổ chức trò chơi củng <br /> cố kiến thức.<br /> Sau khi truyền thụ kiến thức mới cho trẻ để củng cố  lại vốn kiến thức <br /> đó. Giáo viên nghiên cứu, sáng tạo đưa ra các trò chơi. Tuỳ  thuộc vào nội <br /> dung bài học mà giáo viên lựa chọn ra các trò chơi khác nhau, nhằm cung cấp <br /> cho trẻ  nhận biết các chữ  số, tạo nhóm, hay so sánh thêm bớt tạo sự  bằng <br /> nhau..., một cách chính xác và rèn cho tr ẻ kỹ năng khi lựa ch ọn ch ữ s ố, t ạo  <br /> nhóm, hay so sánh các hình, khối..., theo yêu cầu của cô qua trò chơi. <br /> Ví dụ:  Dạy trẻ  thêm bớt tạo sự  bằng nhau trong ph ạm vi 8 thì sau <br /> khi cung c ấp ki ến th ức cho tr ẻ, cho tr ẻ  ch ơi trò chơi “Kết bạn” hay trò <br /> chơi “dán thêm hoặc bỏ bớt các ô tô để đủ số  lượ ng 8”...<br /> * Sử  dụng ph ần m ềm h ướ ng d ẫn tr ẻ  ho ạt độ ng làm quen tác phẩm  <br /> Văn học:  <br /> <br /> <br /> 12<br /> Để  tác phẩm thơ, truy ện đi vào lòng trẻ  một cách nhẹ  nhàng, thoải <br /> mái, đòi hỏi cô giáo không chỉ  có giọng đọc, kể  diễn cảm mà phải biết <br /> cách lựa chọn các nội dung trên mạng phù hợp với nội dung bài dạy, hình <br /> ảnh phải sinh động nhằm thu hút sự tập trung, chú ý của trẻ.<br /> Ví   dụ:  Với   câu   truyện   “Thỏ   con   bi ết   vâng   lời”   cô   vào   các   trang <br /> Website để tải về hình ảnh chú Thỏ ngộ nghĩnh, đáng yêu đang làm những <br /> công việc mà Thỏ  mẹ  giao cho, nh ững c ử  ch ỉ nh ư: Th ỏ bi ết vòng tay xin <br /> lỗi mẹ, thái độ  ngoan, lễ  phép..., sẽ  khắc sâu trong tâm trí trẻ  lâu hơn, <br /> mục đích giáo dục sát với đời sống thực của tr ẻ h ơn.<br /> * Sử dụng phần mềm cho trẻ tìm hiểu môi trường xung quanh.<br /> Môi trường xung quanh đối với trẻ vô cùng rộng lớn và khó hiểu, trẻ lại  <br /> tò mò hiếu động, luôn đặt ra vô vàn câu hỏi. Nó là cái gì ? Như  thế nào ? Vì  <br /> sao nó lại như vậy?... Chính vì thế giáo viên phải biết áp dụng phương pháp <br /> dạy học tích cực, dám đổi mới và lựa chọn ra những hình thức khác nhau <br /> trong mỗi một chủ đề  tránh nhàm chán đối với trẻ  khi có những chủ  đề  kéo <br /> dài ba đến bốn tuần mà cô chỉ  với một hình thức hát hay đọc thơ  thì không  <br /> thể lôi cuốn thu hút trẻ trong quá trình hoạt động.<br /> Ví dụ: Cho trẻ “Tìm hiểu một số con vật dưới nước”. Nếu chỉ quan sát  <br /> tranh thì tiết học sẽ trở nên đơn điệu, trẻ sẽ nhàm chán. Nhưng cô ứng dụng <br /> phần mềm, sáng tạo ra câu chuyện về các con vật, cô vừa kể truyện vừa cho  <br /> trẻ quan sát các con vật đang di chuyển trong rừng, những con vật “ thật” thì <br /> trẻ sẽ rất thích thú, trẻ tập trung vào hoạt động tích cực hơn, giờ học đạt kết <br /> quả như mong muốn. Qua đó giáo dục trẻ biết tự chăm sóc, bảo vệ bản thân <br /> trước những con vật hung dữ, trước sự  thay đổi thời tiết, biết yêu thương, <br /> chăm sóc cho cây cối, con vật nuôi và có ý thức bảo vệ môi trường.<br /> Những sự  vật, hiện tượng xung quanh đều có ý nghĩa đối với trẻ. Để <br /> những cái đẹp đi vào tâm hồn trẻ một cách sâu sắc, điều quan trọng là cô giáo <br /> phải truyền thụ thế nào cho trẻ tiếp thu nhẹ nhàng, thoải mái để trẻ nhớ lâu. <br /> 2.6. Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân<br /> Để  thực hiện được nhiệm vụ  của mình, thực sự  là những “Kỹ  sư  tâm <br /> hồn” thì người giáo viên cần phải giỏi về  chuyên môn và phải tốt về  nhân <br /> cách.<br /> Chính vì vậy, việc bồi dưỡng về kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ  là <br /> một nhiệm vụ  hết sức quan trọng giúp giáo viên năng cao trình độ  lý luận  <br /> chính trị, chuyên môn, tay nghề  để  thực hiện tốt công tác chăm sóc và giáo <br /> dục trẻ. Bản thân mỗi giáo viên phải tự học tập, nghiên cứu, tự bồi dưỡng để <br /> 13<br /> nâng cao trình độ  cho bản thân, tham gia đầy đủ  các đợt bồi dưỡng chuyên <br /> môn   do   Phòng   GD&ĐT   tổ   chức,   các   buổi   sinh   hoạt   chuyên   môn   tại   nhà <br /> trường, liên trường, biết lắng nghe và ghi chép một cách nghiêm túc, mạnh <br /> dạn trao đổi với đồng nghiệp, CBQL các trường về  những vấn đề  chưa rõ, <br /> chưa hiểu, những vấn đề liên quan đến đổi mới phương pháp giảng dạy.<br /> Thường xuyên tham gia dự giờ thao giảng của đồng nghiệp để trao đổi, <br /> góp ý và rút ra được những bài học kinh nghiệm về chuyên môn cho mình. Để <br /> giúp bản thân hiểu sâu sắc vấn đề đổi mới phương pháp và đối chiếu lý luận <br /> với thực tiễn tôi đã mạnh dạn xây dựng một số  hoạt động và đăng ký dạy <br /> thao giảng để  CBQL nhà trường và đồng nghiệp dự  giờ, thông qua các dạy <br /> tiết mẫu, tôi được đồng nghiệp thảo luận, góp ý rút kinh nghiệm, được các  <br /> đồng chí CBQL phân tích cụ thể các tiết dạy đó là: tiết dạy đã đổi mới chưa? <br /> đổi mới  ở  điểm nào? đã lấy trẻ  làm trung tâm chưa, có gì khác so với cách  <br /> dạy khác và tiết dạy đó thực sự mang lại hiệu quả chưa?... Từ đó rút ra được <br /> những kinh nghiệm cho bản thân trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy <br /> và việc vận dụng lấy trẻ làm trung tâm vào quá trình giảng dạy.<br /> Tham gia các buổi chuyên đề  cấp huyện, tìm hiểu và học bồi dưỡng  <br /> thường xuyên đặc biệt là học các module mầm non trực tuyến như  Chuyên  <br /> đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.<br /> Bản thân tôi cũng tham gia xây dựng các tiết dạy mẫu để  rút ra kinh  <br /> nghiệm. Tham gia thi giáo viên giỏi trường, huyện nhằm nâng cao trình độ <br /> chuyên môn nghiệp vụ.<br /> Bản thân cũng tự  học hỏi và thiết kế  được các giáo án điện tử  trong  <br /> phần mềm power point.<br /> Ví dụ: Thiết kế trò chơi ô cửa bí mật với các nhân vật, chữ cái hay con <br /> số chuyển động giúp học sinh nảy sinh sự tò mò thích khám phá và chú ý tốt.  <br /> Như các câu hỏi được hé mở qua các ô cửa bí mật.<br /> Tham khảo tài liệu sách báo, nói về  chuyên đề  để  nâng cao trình độ <br /> chuyên môn nghiệp vụ.<br /> Sáng tạo trong thiết kế đồ dùng dạy học thông dụng cho các môn học.<br /> Đây là hoạt động không thể  thiếu trong các phong trào của nhà trường. <br /> Thông qua hội thi, giáo viên phải thực hành tiết dạy các hoat động giáo dục..., <br /> qua đó vừa đánh giá được trình độ  chuyên môn, khả  năng chuẩn bị, kỹ  năng <br /> sư phạm trong sử dụng đồ dùng trực quan, sử lý tình huống, cách đặt câu hỏi  <br /> đàm thoại, kết quả đạt được trên trẻ...<br /> <br /> <br /> 14<br /> Thông qua hội thi, còn đánh giá xếp loại và rút kinh nghiệm các mặt <br /> còn hạn chế, đồng thời tạo cơ hội cho giáo viên thể hiện năng lực của mình.<br /> 2.7.  Phối kết hợp với cha mẹ  trẻ  giúp trẻ  học tốt qua các hoạt <br /> động.<br /> Nhận thức được tầm quan trọng của tổ chức hoạt động chung cho trẻ 5­<br /> 6  tuổi tạo tiền đề cho trẻ lĩnh hội kiến thức tốt. Ngay từ đầu cần phải lên kế <br /> hoạch phối hợp giữa gia đình, nhà trường, kế hoạch đó được xây dựng cụ thể <br /> theo từng chủ đề. <br /> ­ Tham gia xây dựng kế hoạch, phối kết hợp kiểm tra đánh giá công tác <br /> chăm sóc, giáo dục trẻ của lớp.<br /> * Tham  gia xây dựng cơ sở vật chất:<br /> ­ Tham gia lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, sưu tầm nguyên <br /> vật liệu thiên nhiên, làm đồ dùng đồ chơi phục vụ trẻ chơi và học.      <br /> * Hình thức phối hợp:<br /> Ở lớp xây dựng góc tuyên truyền, thông báo cho cha mẹ trẻ biết các kiến  <br /> thức chăm sóc giáo dục trẻ   ở  trường mầm non, những nội dung hoạt động <br /> của trẻ   ở  lớp, chế  độ  ăn của trẻ  hàng ngày, những yêu cầu của nhà trường <br /> đối với gia đình hoặc những nội dung mà gia đình cần phối hợp với cô giáo.<br /> Thông qua cuộc họp cha mẹ  trẻ  giáo viên đưa ra kế  hoạch hoạt động <br /> chăm sóc giáo dục trẻ  cho cha mẹ học sinh nắm được, tuyên truyền cha mẹ <br /> học sinh cùng tham gia vào giáo dục rèn luyện các cháu, vận động cha mẹ học <br /> sinh  đóng góp các trang thiết bị, cung cấp tài liệu, nguyên vật liệu phục vụ <br /> hoạt động cho các cháu đầy đủ. Đây là một việc làm rất thiết thực thu hút cha  <br /> mẹ  trẻ  cùng tham gia, cùng giáo dục trẻ  với cô giáo và nhà trường nhằm tổ <br /> chức tốt việc chăm sóc giáo dục trẻ  cũng như  hướng dẫn trẻ  tham gia hoạt  <br /> động một cách đạt kết quả.                           <br /> 3. Hiệu quả công tác<br /> Với kinh nghiệm của bản thân và những kiến thức được trang bị  trong <br /> quá trình công tác giảng dạy tôi đã mạnh dạn áp dụng những phương pháp và  <br /> biện pháp trên vào quá trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ hoạt động <br /> một cách tích cực, sáng tạo. Tuy chỉ là những biện pháp xuất phát từ suy nghỉ <br /> của cá nhân tôi, dựa vào tình hình thực tế  của trẻ  trong lớp tôi chủ  nhiệm <br /> nhận thấy các cháu đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, theo hướng tích cực:<br /> Bảng so sánh kết quả khảo sát chất lượng của trẻ trước và sau khi áp  <br /> dụng đề tài<br />                                                      Kết quả khảo sát<br /> 15<br /> Trước khi áp dụng đề tài Sau khi áp dụng đề tài<br /> Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt<br /> T<br /> Tiêu chí Tỷ  Tỷ <br /> T Số  Số  Tỷ  Số Số  Tỷ <br /> lệ  lệ <br /> trẻ trẻ lệ % trẻ trẻ lệ %<br /> % %<br /> Trẻ   hứng   thú   tham <br /> 1 13/31 42 18/31 58 31/31 100 0 0<br /> gia vào giờ học<br /> Trẻ   có   ý   thức   tự <br /> 96, 1/3<br /> 2 thực   hiện   tốt   yêu  12/31 38,8 19/31 61,2 30/31 3,2<br /> 8 1<br /> cầu của tiết học<br /> Trẻ  nắm  vững kiến <br /> thức,   kỹ   năng   vận  96, 1/3<br /> 3 15/31 48,3 16/31 51,7 30/31 3,2<br /> dụng linh hoạt, sáng  8 1<br /> tạo vào thực tế.<br /> Trẻ   có   kỹ   năng   sử <br /> 4 dụng   ngôn   ngữ   rõ  16/31 51,7 15/31 48,3 31/31 100 0 0<br /> ràng, mạch lạc<br /> * Đối với trẻ:<br /> Hình thành những mối quan hệ tốt với trường lớp, với gia đình, bạn bè  <br /> và xã hội; phát triển kiến thức về  môi trường xung quanh và những kinh  <br /> nghiệm trong đời sống; đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý và đáp ứng nhu  <br /> cầu trẻ.<br /> - Đa số  trẻ  mạnh dạn, hồn nhiên, hứng thú tham gia tích cực vào các <br /> hoạt động. <br />     ­100% trẻ  có nền nếp, thói quen trong các hoạt động, độc lập, tự  tin <br /> trong giao tiếp giữa cô với trẻ, giữa trẻ  với trẻ. Phát huy được tính độc lập,  <br /> sáng tạo của mình một cách thoải mái, nhẹ nhàng. <br /> ­ Đa số trẻ biết thể hiện được ý định, ý kiến của mình trong từng hành <br /> động, lời nói, trong quá trình tạo các sản phẩm... <br /> * Đối với giáo viên:<br /> Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỷ năng sư phạm được nâng lên rõ rệt<br />        Xác định được vai trò định hướng các hoạt động cho trẻ, luôn tạo cơ hội  <br /> cho trẻ  phát huy tính tích cực và độc lập,  Mang lại nhiều kỹ  năng và kinh <br /> nghiệm cho bản thân khi thiết kế, lựa chọn chủ  đề  sát với đặc điểm nhận  <br /> thức của trẻ  mình trực tiếp dạy. Qua đó hình thành các kỹ  năng, tác phong  <br /> nghiệp vụ, sáng tạo trong các hình thức tổ chức các hoat động ở trường  trong <br /> <br /> 16<br /> việc tổ  chức môi trường giáo dục theo phương pháp giáo dục lấy trẻ  làm <br /> trung tâm.<br />         * Đối với phụ huynh:<br /> Đa số phụ huynh hưởng  ứng nhiệt tình. Giữa nhà trường, giáo viên, phụ <br /> huynh có sự hợp tác tích cực.<br /> Nhiều phụ  huynh ngày càng tin tưởng, chăm lo hơn đến phương pháp <br /> giáo dục trẻ, có ý thức đóng góp đồ  dùng, đồ  chơi và các nguyên vật liệu,  <br /> trang thiết bị trong lớp.<br />  Kết quả: Phu huynh ung hô các nguyên v<br /> ̣ ̉ ̣ ật liệu sẳn có ở địa phương để <br /> trang trí mới 5 góc hoạt động trong lớp.<br /> Phụ huynh đóng góp 30 xe ô tô làm bằng võ cau, 7 cách làm đồ dùng học <br /> tập, 40 chai nhựa như  chai dầu gội, chai nước rửa chén, 30 quyển truyện <br /> tranh, 35 tờ lịch củ, 15 chậu cây ở góc thiên nhiên, 10 can nhựa, 60 vo lon bia,<br /> ̉  <br /> ̉<br /> 40 vo chai n ước ngọt các loại, 10 can nhựa...<br /> 4. Bài học kinh nghiệm<br /> Có thể  khẳng định rằng Giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ  làm trung  <br /> tâm” đã mang lại hiệu quả rất lớn trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ tại đơn vị. <br /> Trẻ tích cực hoạt động, tự khám phá bằng các giác quan, chú trọng đến giáo dục <br /> cá nhân, kết hợp giáo dục trong nhóm giữa hoạt động chung và hoạt động góc, <br /> tăng cường giao tiếp giữa cô và trẻ. Giáo viên linh động, sáng tạo không bị gò bó <br /> khi tổ chức các hoạt động cho trẻ nhất là hoạt động chung có mục đích học tập <br /> và hoạt động góc chơi, giáo viên có thể sử dụng tối đa nguồn nguyên vật liệu sẵn <br /> có ở địa phương, để làm phong phú các hoạt động của trẻ, tạo điều kiện, cơ hội  <br /> cho trẻ  ham học để nghiên cứu tìm tòi khám phá thế  giới quan sinh động xung <br /> quanh trẻ. <br /> Với những kết quả đã đạt được trong năm học 2018­2019 bản thân tôi  <br /> rút ra bài học kinh nghiệm như sau:<br /> ­ Thứ  nhất: Hiểu và nắm chắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng <br /> cao chất lượng giáo dục cho trẻ khi tổ chức lấy trẻ làm trung tâm nhằm nâng  <br /> cao trình độ  chuyên môn, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt,  <br /> học tốt” của giáo viên về các lĩnh vực.<br /> Thứ hai: Sử dụng hiệu quả hơn trong khi truyền thụ kiến thức cho tr ẻ,  <br /> giúp trẻ lĩnh hội kiến thức  nhanh có ghi nhớ tốt.<br /> Thứ  ba: Tạo môi trường mở  cho trẻ  được phát triển về  mọi mặt qua <br /> biện pháp này giúp trẻ hứng thú và yêu các môn học hơn.<br /> <br /> 17<br /> Thứ tư: Làm tốt công tác phối kết hợp với cha mẹ trẻ trong nhà trường,  <br /> tuyên truyền vận động cha mẹ trẻ ủng hộ về vật chất, trang thiết bị phục vụ <br /> tốt cho trẻ qua các chủ đề. <br /> Thứ năm: Việc tự học tự bồi dưỡng chuyên môn nhằm nâng cao nghiệp  <br /> vụ của giáo viên là biện pháp thúc đẩy, nâng cao chất lượng giảng dạy .<br /> Thứ sáu: Biết phối hợp, đan xen các môn học khác vào tiết dạy.<br /> Thứ  bảy: Giáo viên biết sáng tạo, linh hoạt tr
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2