Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
NỘI DUNG TRANG<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU 3<br />
<br />
1. Lý do chọ đề tài 3<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 4<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu 4<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu 4<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG 5<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận 5<br />
<br />
2. Thực trạng 6<br />
<br />
2.1. Thuận lợi, khó khăn 6<br />
<br />
2.2. Thành công, hạn chế 7<br />
<br />
2.3. Mặt mạnh, mặt yếu 7<br />
<br />
2.4. Nguyên nhân 8<br />
<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề mà thực trạng đặt ra 9<br />
<br />
3. Giải pháp, biện pháp 10<br />
<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 10<br />
<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 11<br />
<br />
3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 24<br />
<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 24<br />
<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề 24<br />
nghiên cứu<br />
<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học 25<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 1 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
của vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 25<br />
<br />
1. Kết luận 25<br />
<br />
2. Kiến nghị 26<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 2 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
<br />
Từ năm học 1995 – 1996 môn Tự nhiên và Xã hội được chính thức đưa <br />
vào dạy đại trà ở tiểu học. Đây là môn học được xây dựng trên cơ sở kế thừa <br />
và phát triển các môn học trước nó như “Khoa học thường thức”, “Tìm hiểu <br />
khoa học”, “Tìm hiểu tự nhiên và xã hội”. Từ sau năm 2000 môn Tự nhiên và <br />
Xã hội được cấu trúc lại thành các môn Tự nhiên và Xã hội (lớp 1,2,3), Khoa <br />
học, Lịch sử và Địa lí (lớp 4,5). Các môn học này được kế thừa, bổ sung, hoàn <br />
thiện từ các chủ đề và phân môn của môn Tự nhiên và xã hội và môn Sức <br />
khỏe trước đây. Đây là môn học có vị trí quan trọng giúp học sinh lĩnh hội <br />
những tri thức ban đầu và thiết thực về con người, tự nhiên và xã hội xung <br />
quanh. Từ đó giúp các em phát triển khả năng quan sát, năng lực tư duy, lòng <br />
ham hiểu biết khoa học và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Góp <br />
phần hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh.<br />
<br />
Trong xu thế đổi mới của nền giáo dục, cùng với các môn học khác Tự <br />
nhiên và Xã hội là một môn học có nhiều sự đổi mới. Thế nhưng hiện nay có <br />
một bộ phận giáo viên chưa thật sự hiểu hết ý nghĩa, tầm quan trọng của <br />
môn Tự nhiên và Xã hội, việc đổi mới phương pháp dạy học môn học này <br />
nên chưa thật sự từ bỏ thói quen dạy theo kiểu truyền đạt kiến thức sách vở <br />
theo lối học thụ động, một chiều. Vậy một giờ học Tự nhiên và Xã hội ở lớp <br />
2 được tiến hành ra sao để có hiệu quả ?<br />
<br />
Mặc dù tất cả giáo viên của trường tôi đều tích cực đổi mới phương <br />
pháp dạy học nhưng ở đâu đó vẫn còn tình trạng giờ học Tự nhiên và Xã hội <br />
vẫn diễn ra tẻ nhạt, trầm lắng với các hoạt động quen thuộc, nhàm chán, rất <br />
dễ làm các em mệt mỏi. Điều đó đòi hỏi giáo viên cần có sự thay đổi linh <br />
hoạt các hình thức tổ chức dạy học. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 3 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
Từ trước đến nay đã có nhiều đồng nghiệp quan tâm và nghiên cứu về <br />
vấn đề dạy và học môn Tự nhiên và Xã hội. Nhưng ở đơn vị tôi chưa có ai <br />
nghiên cứu về vấn đề này. Với mong muốn được góp phần nhỏ bé của mình <br />
vào việc nâng cao chất lượng dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở ở lớp 2A <br />
nói riêng và trường Tiểu học Lý Tự Trọng nói chung, chính vì vậy mà tôi luôn <br />
trăn trở : Làm sao để giờ học Tự nhiên và Xã hội của lớp 2 đạt hiệu quả cao <br />
nhất ? Xuất phát từ thực trạng dạy học môn Tự nhiên và xã hội đã thúc đẩy <br />
tôi tìm tòi và nghiên cứu đề tài: " Một số biện pháp nâng cao chất lượng <br />
dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 2".<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
Giúp giáo viên có một số biện pháp để dạy tốt hơn môn Tự nhiên và <br />
Xã hội.<br />
<br />
Giúp học sinh hứng thú, yêu thích môn Tự nhiên và Xã hội, phát huy <br />
được tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh đồng thời trang bi, cung<br />
̣ <br />
câp cho các em m<br />
́ ột số biện pháp, kĩ năng để học tốt môn Tự nhiên và xã hội. <br />
Điêu đó gop phân phát tri<br />
̀ ́ ̀ ển toàn diện kiến thức, năng lực, phẩm chất của trẻ.<br />
<br />
Nâng cao chất lượng dạy học môn Tự nhiên và xã hội ở lớp 2.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy, học môn Tự nhiên và Xã <br />
hội ở lớp 2 theo mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN).<br />
<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
Học sinh lớp 2A, trường Tiểu học Lý Tự Trọng, huyện Krông Ana, tỉnh <br />
Đăk Lăk, năm học 2014 – 2015. <br />
<br />
Phương pháp dạy học, nội dung chương trình môn Tự nhiên và Xã hội <br />
lớp 2.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 4 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
Để thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng một số phương pháp sau:<br />
<br />
+ Phương pháp quan sát<br />
<br />
+ Phương pháp trải nghiệm<br />
<br />
+ Phương pháp trò chơi<br />
<br />
+ Phương pháp nghiên cứu, thu thập tài liệu<br />
<br />
+ Phương pháp nghiên cứu sản phẩm<br />
<br />
+ Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
<br />
Tại hội nghị trung ương lần thứ VIII, Đảng ta đã xác định rằng : “Đổi <br />
mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp <br />
hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ <br />
nghĩa và hội nhập quốc tế”. Trong xu thế đổi mới của nền giáo dục nước <br />
nhà, Giáo dục Tiểu học đang tạo ra những bước chuyển dịch định hướng có <br />
giá trị. Những năm gần đây, việc đổi mới phương pháp dạy học đã được thực <br />
hiện ở tất cả các trường tiểu học trong cả nước. Đây là con đường giúp học <br />
sinh tiếp cận với tri thức mới, nhằm thay đổi cách dạy học truyền thống <br />
“thầy giảng trò nghe, thầy đọc trò chép”. Theo quan điểm dạy học mới, dạy <br />
học là quá trình học sinh tự khám phá, tự tìm ra chân lí. Phương pháp dạy môn <br />
Tự nhiên và Xã hội cũng không nằm ngoài định hướng đó. <br />
<br />
Tự nhiên và xã hội là một môn học mang tính tích hợp cao. Tính tích <br />
hợp ấy được thể hiện ở chỗ : Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội xem xét <br />
tự nhiên, con người, xã hội trong một thể thống nhất, có mối quan hệ qua lại <br />
và tác động lẫn nhau. Các kiến thức trong chương trình môn Tự nhiên và Xã <br />
hội là kết quả của việc tích hợp kiến thức của nhiều ngành khoa học như : <br />
Sinh học, Vật lí, Hoá học, Dân số. Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội có <br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 5 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
cấu trúc phù hợp với nhận thức của học sinh đó là cấu trúc đồng tâm phát <br />
triển qua các lớp, cùng là một chủ đề dạy học nhưng ở lớp 1 kiến thức trang <br />
bị sơ giản hơn ở lớp 2. Và cứ như vậy mức độ kiến thức được nâng dần lên <br />
ở các lớp cuối cấp. Tự nhiên và Xã hội là một môn học có thể nói cung cấp, <br />
trang bị cho học sinh những kiến thức về tự nhiên và xã hội trong cuộc sống <br />
hàng ngày xảy ra xung quanh các em. <br />
<br />
Nhưng trong thực tế, một bộ phận giáo viên và cả học sinh vẫn còn <br />
những nhận thức chưa đúng về môn Tự nhiên và xã hội, xem nhẹ vai trò của <br />
Tự nhiên và Xã hội, thờ ơ với môn học này dẫn đến chất lượng dạy và học <br />
không cao. Như vậy muốn đào tạo con người phát triển toàn diện thì vấn đề <br />
cấp thiết là thay đổi cách dạy, cách học môn Tự nhiên và Xã hội.<br />
<br />
2. Thực trạng <br />
<br />
2.1. Thuận lợi, khó khăn<br />
<br />
* Thuận lợi<br />
<br />
Được sự quan tâm của các cấp và nhà trường, tạo mọi điều kiện <br />
thuận lợi cho giáo viên và học sinh về cơ sở vật chất. Đồ dùng dạy học được <br />
trang bị tương đối đầy đủ.<br />
<br />
Sự giúp đỡ của đồng nghiệp nhất là những giáo viên trong tổ 2 đã <br />
giúp tôi hoàn thành đề tài này.<br />
<br />
Giáo viên có điều kiện để tham khảo các tài liệu trên internet, sách báo <br />
có liên quan, tự học để nâng cao tay nghề và góp phần làm cho bài giảng thêm <br />
phong phú, sinh động hơn.<br />
<br />
Chương trình môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 theo mô hình trường học <br />
mới Việt Nam gọi tắt là VNEN được phân chia theo ba chủ đề: con người và <br />
sức khỏe; xã hội; tự nhiên. Cac <br />
́ bài học trong từng chủ đề được cac nha biên<br />
́ ̀ <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 6 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
̣ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̣<br />
soan săp xêp thanh môt hê thông va rât khoa hoc, kênh hình phong phú, kênh <br />
chữ rõ ràng, màu sắc đẹp. Phần nội dung cần thiết ngắn gọn, dễ nhớ. <br />
<br />
Giáo viên được thực hiện mô hình dạy học mới VNEN nên đã quen <br />
dần với việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học theo hướng tích cực <br />
hóa hoạt động học của học sinh. <br />
<br />
* Khó khăn<br />
<br />
Mỗi bài học được tích hợp nhiều nội dung, nội dung bài khá dài và <br />
dàn trải (mỗi bài từ 2 đến 3 tiết).<br />
<br />
Một số giáo viên và cả học sinh chỉ chú trọng vào hai môn Toán và <br />
Tiếng Việt nên không đầu tư vào chất lượng dạy và học cho môn Tự nhiên <br />
và Xã hội, dẫn đến tình trạng giáo viên chỉ dạy qua loa, còn học sinh học hời <br />
hợt, học chỉ để hoàn thành chương trình.<br />
<br />
Khả năng tập trung chú ý của học sinh lớp 2 còn nhiều hạn chế, kĩ năng <br />
quan sát, tưởng tượng còn yếu, khả năng ghi nhớ của các em còn chậm, máy móc. <br />
Tinh thần hợp tác học chưa cao, nhiều em chưa tự tin khi hợp tác trong nhóm, một <br />
số em còn học thụ động. Học sinh dân tộc thiểu số vốn từ ngữ, khả năng giao <br />
tiếp, lĩnh hội kiến thức còn hạn chế.<br />
<br />
2.2. Thành công, hạn chế<br />
<br />
* Thành công<br />
<br />
Trước khi vân dung đ<br />
̣ ̣ ề tài này vào thực tế dạy học, tôi nhân thây:<br />
̣ ́<br />
Từ khi trường tôi thực hiện chương trình thí điểm VNEN thì giáo viên <br />
và học sinh đã thay đổi cách dạy, cách học theo hướng tích cực, hợp tác. Giơ ̀<br />
̣ Tự nhiên và Xã hội không con <br />
hoc ̀ kiểu truyền thụ một chiều của giáo viên <br />
như trươc, hoc sinh <br />
́ ̣ chủ động hơn trong việc lĩnh hội kiến thức. Kiến thức <br />
của môn hoc nay <br />
̣ ̀ hết sức gần gũi, thiết thực và cần thiết đối với các em.<br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 7 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
Một số giáo viên bước đầu đã biết vận dụng các phương pháp dạy học <br />
tích cực tương đối phù hợp. Biết cách sử dụng, khai thác các đồ dùng dạy học <br />
môn Tự nhiên và Xã hội để đem lại hiệu quả cho tiết dạy.<br />
<br />
* Hạn chế:<br />
<br />
Bên cạnh đó một số giáo viên chưa thực sự từ bỏ cách dạy học theo <br />
kiểu đàm thoại, giảng giải, truyền thụ một chiều, áp dụng các phương pháp <br />
dạy Tự nhiên và xã hội còn khá máy móc, đơn điệu, chủ yếu hướng học sinh <br />
đến việc hoàn thành bài học, môn học chứ chưa chú ý đến việc hình thành <br />
cho học sinh những kĩ năng khi học Tự nhiên và Xã hội, học sinh biết được <br />
điều gì, hiệu quả mà tiết học mang lại là gì vẫn chưa được chú trọng.<br />
<br />
2.3. Mặt mạnh, mặt yếu<br />
<br />
* Mặt mạnh<br />
<br />
Bản thân tôi đã có ba năm dạy lớp 2 nên cũng có chút ít kinh nghiệm khi <br />
dạy môn Tự nhiên và Xã hội. <br />
<br />
Một số học sinh đã biết cách làm việc, khai thác sách giáo khoa, đồ <br />
dùng dạy học, bước đầu các em đã có một số kĩ năng như quan sát và sắp <br />
xếp, phân tích tranh, ảnh; đọc, hệ thống hóa. <br />
<br />
Từ đó giúp các em ham thich hoc môn <br />
́ ̣ Tự nhiên và xã hội hơn, thích tìm <br />
tòi, khám phá về Tự nhiên và xã hội. Môn học này đã khơi gợi ở các em tính <br />
tò mò, thích tìm hiểu về tự nhiên, con người, xã hội. Từ đó các em biết được <br />
những điều kì diệu trong cuộc sống, giúp các em thêm yêu cuộc sống và sống <br />
có trách nhiệm hơn.<br />
<br />
* Mặt yếu<br />
<br />
Tài liệu Hướng dẫn học môn Tự nhiên và Xã hội là sách “ba trong một” <br />
nó vừa là sách giáo viên vừa là sách học sinh, vừa là sách bài tập nên giáo viên <br />
không có sách hướng dẫn để làm cơ sở định hướng cho tiết dạy.<br />
<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 8 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
Những kiến thức về tự nhiên, xã hội thực sự quá rộng, có những điều <br />
mà con người cũng chưa thể giải thích được. Một số kiến thức khá trừu <br />
tượng đối với nhận thức của học sinh lớp 2 vì vậy các em không thể hiểu hết <br />
được.<br />
<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
<br />
* Nguyên nhân dẫn đến thành công của đề tài<br />
<br />
Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp quản lí giáo dục, sự giúp đỡ <br />
nhiệt tình của chị em trong tổ 2. <br />
<br />
Sự nhiệt huyết của một giáo viên trẻ cùng với tinh thần không ngừng học <br />
hỏi của bản thân. <br />
<br />
Sự đồng lòng hưởng ứng cách dạy học mới từ phía phụ huynh, sự quan tâm <br />
của gia đình các em, sự phối hợp giáo dục của ba lực lượng nhà trường gia đình <br />
xã hội giúp cho việc dạy học mang lại kết quả khả quan hơn.<br />
<br />
Kiến thức môn Tự nhiên và Xã hội rất gần gũi, cần thiết đối với học <br />
sinh nên các em rất tò mò, thích tìm hiểu, khám phá.<br />
<br />
* Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém<br />
<br />
Năm học 2014 – 2015 là năm học thứ ba chúng tôi sử dụng Sách Hướng dẫn <br />
học môn Tự nhiên và xã hội, đây là sách thử nghiệm nên vẫn còn một số bất cập, <br />
các bài học nội dung không tách bạch rõ ràng theo từng tiết như sách giáo khoa của <br />
chương trình hiện hành mà được tích hợp nhiều nội dung và mỗi bài thường học từ <br />
2 đến 3 tiết do vậy nội dung bài khá dài và dàn trải. <br />
<br />
Một số giáo viên chưa thật sự coi trọng môn học này, chưa mạnh dạn sáng <br />
tạo trong việc dạy học nên nhiều khi áp dụng máy móc, rập khuôn theo sách. Tài <br />
liệu về bồi dưỡng nghiệp vụ, rèn kĩ năng dạy học môn Tự nhiên và xã hội còn ít. <br />
<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra<br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 9 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
Năm học 2014 – 2015 là năm học tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm <br />
và giảng dạy lớp 2A, nhiều em gia đình rất khó khăn, có những em bố mẹ thường <br />
đi làm ăn xa nên không quan tâm nhiều đến việc học tập của con em mình. Chính <br />
vì vậy mà tôi luôn trăn trở để tìm biện pháp giúp học sinh yêu thích học Tự <br />
nhiên và xã hội hơn, chất lượng môn học này khả quan hơn.<br />
<br />
Từ lâu nay trong suy nghĩ của nhiều giáo viên và học sinh vẫn cho rằng <br />
Tự nhiên và Xã hội là môn học không được coi trọng, các em chỉ học qua loa <br />
còn phần lớn thời gian là dành để học Toán, học Tiếng Việt và mỗi lần kiểm <br />
tra giáo viên cũng chỉ kiểm tra khả năng làm toán, viết văn, khả năng đọc viết <br />
của các em chứ ít chú trọng đến kiểm tra kiến thức về Tự nhiên và Xã hội từ <br />
đó nảy sinh tâm lí xem thường môn học này dẫn đến chất lượng dạy học môn <br />
Tự nhiên và Xã hội chưa cao là điều khó tránh khỏi.<br />
<br />
Năm học này cũng là năm thứ ba trường tiểu học Lý Tự Trọng thực hiện mô <br />
hình dạy học kiểu mới gọi tắt là VNEN. Với mô hình dạy học này cả giáo viên và <br />
học sinh phải chuyển đổi từ cách truyền thụ một chiều của giáo viên (thầy giảng <br />
trò nghe, thầy đọc trò chép) sang dạy học hợp tác ( dạy học theo nhóm, học sinh <br />
chủ động học tập, tự khám phá chiếm lĩnh kiến thức, giáo viên là người hướng <br />
dẫn, gợi mở để học sinh nắm được kiến thức). Việc học hợp tác rèn cho các em <br />
các kĩ năng như kĩ năng làm việc, trao đổi trong nhóm, trong lớp; kĩ năng giao tiếp, <br />
tương tác giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên.<br />
<br />
Sách Hướng dẫn học môn Tự nhiên và Xã hội vừa là sách dùng cho học <br />
sinh vừa là sách dùng cho giáo viên, đồng thời cũng là sách bài tập. Sự kết hợp ba <br />
trong một này vừa tiện lợi nhưng cũng gây khó khăn cho giáo viên vì không có sách <br />
thiết kế bài giảng hay sách giáo viên để làm cơ sở cho việc dạy học. Nội dung bài <br />
dài thường từ 2 đến 3 tiết.<br />
<br />
Chẳng hạn như bài : Cây sống ở đâu ? được dạy trong 3 tiết. Đây là sự tích <br />
hợp nội dung của 3 bài học trong sách giáo khoa Tự nhiên và Xã hội của chương <br />
trình hiện hành. Đối với bài này giáo viên phải hướng dẫn học sinh tìm hiểu về môi <br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 10 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
trường sống của cây, nhận biết được một số loài cây sống trên cạn, một số loài <br />
cây sống dưới nước, ích lợi của những loài cây đó.<br />
<br />
Học sinh phải đọc hiểu tốt mới tự học theo các câu lệnh trong sách nhưng <br />
trong thực tế ở lớp 2 một số em đọc hiểu còn chậm vì vậy ảnh hưởng đến tiến độ <br />
bài học. Mặt khác các kĩ năng như giao tiếp, hợp tác, lãnh đạo, giải quyết vấn đề <br />
của một số em còn rất hạn chế nhất là các em người dân tộc thiểu số các em rất <br />
rụt rè trong giao tiếp. Mặt khác môn học Tự nhiên và Xã hội chỉ được học 1 <br />
tiết/tuần mà đối với học sinh tiểu học các em nhanh nhớ nhưng cũng nhanh quên <br />
cho nên nhiều nội dung các em không nhớ hết được dẫn đến việc hổng kiến thức. <br />
<br />
3. Giải pháp, biện pháp<br />
<br />
3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Để nâng cao hiệu quả dạy và học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2, tôi đã <br />
tiến hành một số biện pháp nhằm thay đổi cách dạy, cách học Tự nhiên và Xã <br />
hội, hình thành cho học sinh một số kĩ năng như kĩ năng quan sát, phân tích, <br />
thảo luận và hợp tác trong nhóm, giải quyết vấn đề khi học Tự nhiên và Xã <br />
hội. Đồng thời giúp giáo viên giảng dạy môn học này một cách hiệu quả hơn.<br />
<br />
3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
* Biện pháp 1: Giáo viên phải nắm vững nội dung chương trình <br />
sách giáo khoa môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2. <br />
<br />
Sách giáo khoa môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 chủ yếu được trình bày <br />
bằng những hình ảnh phong phú, sinh động, màu sác tươi sáng, kênh hình, <br />
kênh chữ phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh tiểu học. Kênh hình <br />
vừa đóng vai trò cung cấp thông tin, là nguồn tri thức quan trọng của bài học, <br />
vừa đóng vai trò chỉ dẫn các hoạt động học tập thông qua các lôgô. <br />
<br />
<br />
<br />
Hoạt động cá nhân<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 11 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
<br />
<br />
Hoạt động cặp đôi<br />
<br />
<br />
<br />
Hoạt động nhóm<br />
<br />
<br />
<br />
Hoạt động cả lớp<br />
<br />
<br />
<br />
Hoạt động với cộng đồng<br />
<br />
<br />
Kênh chữ chủ yếu là các câu hỏi, các lệnh yêu cầu học sinh làm việc, <br />
cung cấp kiến thức của bài học. <br />
<br />
Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 theo mô hình trường học <br />
mới Việt Nam (VNEN) gồm 14 bài và 3 phiếu kiểm tra tương ứng với 35 tiết, <br />
được phân phối theo 3 chủ đề: Con người và sức khoẻ; Xã hội; Tự nhiên. <br />
<br />
Chủ đề: Con người và sức khoẻ (gồm 5 bài) : <br />
<br />
Bài 1: Vì sao chúng ta vận động được ?<br />
<br />
Bài 2: Làm gì để xương và cơ phát triển ?<br />
<br />
Bài 3: Thức ăn được tiêu hóa như thế nào ?<br />
<br />
Bài 4: Ăn uống thế nào để cơ thể khỏe mạnh ?<br />
<br />
Bài 5: Vì sao chúng ta phải ăn uống sạch sẽ ?<br />
<br />
Phiểu kiểm tra 1.<br />
<br />
Chủ đề xã hội (gồm 6 bài)<br />
<br />
Bài 6: Gia đình thân yêu của em<br />
<br />
Bài 7: Em cần làm gì khi ở nhà ?<br />
<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 12 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
Bài 8: Trường học của chúng em <br />
<br />
Bài 9: Làm gì để trường học sạch sẽ và an toàn ?<br />
<br />
Bài 10: An toàn khi đi trên các phương tiện giao thông.<br />
<br />
Bài 11: Cuộc sống xung quanh em.<br />
<br />
Phiểu kiểm tra 2.<br />
<br />
Chủ đề Tự nhiên (gồm 3 bài)<br />
<br />
Bài 12: Cây sống ở đâu ?<br />
<br />
Bài 13 : Loài vật sống ở đâu ?<br />
<br />
Bài 14 : Bầu trời ban ngày và ban đêm.<br />
<br />
Phiểu kiểm tra 3.<br />
<br />
Cấu trúc của mỗi bài học linh hoạt, mềm dẻo hơn. Mỗi bài thường <br />
gồm hoạt động cơ bản (cung cấp kiến thức mới của bài học); hoạt động thực <br />
hành (học sinh thực hành, luyện tập kiến thức đã học); hoạt động ứng dụng <br />
(học sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực tế). Mỗi bài học có thể bắt <br />
đầu bằng những câu hỏi nhằm yêu cầu học sinh huy động vốn hiểu biết của <br />
mình hoặc bằng trò chơi để khởi động cho tiết học thêm phần hứng khởi, <br />
hoặc liên hệ thực tế rồi mới đi đến phát hiện kiến thức mới của bài học. <br />
<br />
Nội dung kiến thức trong toàn bộ môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 được <br />
phát triển theo nguyên tắc từ gần đến xa, dẫn dắt học sinh mở rộng vốn hiểu <br />
biết từ bản thân đến gia đình, trường học; từ cuộc sống xã hội xung quanh <br />
đến thiên nhiên rộng lớn, từ những cây cối, con vật thường gặp đến Mặt trời, <br />
Mặt trăng và các vì sao. Nội dung kiến thức trong chủ đề đều được tích hợp <br />
nội dung giáo dục sức khoẻ một cách hợp lý nhuần nhuyễn; đi từ sức khoẻ cá <br />
nhân trong chủ đề con người và sức khoẻ đến sức khoẻ cộng đồng trong chủ <br />
đề xã hội và sức khoẻ môi trường trong chủ đề Tự nhiên.<br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 13 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
*Biện pháp 2: Giáo viên cần rèn luyện cho học sinh kĩ năng quan <br />
sát<br />
<br />
Quan sát là phương pháp sử dụng các giác quan để tri giác trực tiếp, có <br />
mục đích các đối tượng tự nhiên và xã hội mà không có sự can thiệp vào quá <br />
trình diễn biến các hiện tượng hoặc sự vật nào đó.<br />
<br />
Phương pháp quan sát là phương pháp đặc trưng để dạy môn Tự nhiên <br />
và xã hội. Sách Hướng dẫn học môn Tự nhiên và xã hội có rất nhiều tranh, <br />
ảnh giúp học sinh quan sát để biết được hình dạng, đặc điểm bên ngoài của <br />
cơ thể người, của một số cây xanh, con vật hoặc nhận biết các hiện tượng <br />
diễn ra trong tự nhiên, trong cuộc sống.<br />
<br />
Thông thường khi hướng dẫn học sinh quan sát, tôi thường tiến hành <br />
theo 4 bước sau :<br />
<br />
Lựa chọn đối tượng quan sát : trong mỗi tiết học, bài học giáo viên <br />
cần xác định lượng kiến thức cần đạt, từ đó xác định đối tượng để khai thác <br />
lượng kiến thức đó. Đối tượng quan sát có thể là tranh ảnh, mô hình, vật thật, <br />
nên tối đa lựa chọn vật thật cho học sinh quan sát. Khi không có điều kiện để <br />
chuẩn bị vật thật thì mới cho học sinh quan sát mô hình, tranh ảnh. Đối tượng <br />
quan sát phải rõ ràng, đủ lớn, đảm bảo tính sư phạm, tính thẩm mĩ thì mới có <br />
thể giúp học sinh tri giác đúng về sự vật, hiện tượng.<br />
<br />
Xác định mục đích quan sát : khi đã lựa chọn được đối tượng quan sát, <br />
giáo viên phải xác định cho học sinh quan sát để đạt mục đích gì, cần hướng <br />
học sinh quan sát bộ phận, đặc điểm của đối tượng, tránh quan sát lan man.<br />
<br />
Tổ chức và hướng dẫn học sinh quan sát : giáo viên cần hướng dẫn, <br />
tổ chức cho học sinh quan sát một cách khéo léo, nhẹ nhàng, đúng trọng tâm. <br />
Tùy vào số lượng đồ dùng, mục tiêu của từng tiết học, từng hoạt động có thể <br />
tổ chức cho học sinh quan sát cá nhân (nếu đảm bảo 1 đồ dùng/học sinh) <br />
hoặc theo cặp, nhóm (nếu ít đồ dùng). Các nhóm có thể cùng quan sát một đối <br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 14 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
tượng để giải quyết chung một nhiệm vụ học tập hoặc mỗi nhóm có thể <br />
quan sát nhiều đối tượng khác nhau và giải quyết nhiều nhiệm vụ khác nhau. <br />
Khi quan sát, tôi khuyến khích học sinh sử dụng nhiều giác quan để phán <br />
đoán, cảm nhận. Đồng thời tôi hướng dẫn các em quan sát từ tổng thể đến <br />
chi tiết, từ ngoài vào trong.<br />
<br />
Trình bày kết quả sau khi quan sát : có thể tổ chức cho các em trình <br />
bày kết quả quan sát trong nhóm, hoặc trước lớp. Nhưng cho dù theo hình <br />
thức nào thì cũng phải đạt được mục đích quan sát đã đặt ra.<br />
<br />
Chẳng hạn : Khi dạy bài 13: Loài vật sống ở đâu ? tôi cho học sinh sưu <br />
tầm các bức tranh về các con vật, các em mang đến lớp và làm việc với các <br />
tranh đã chuẩn bị. Các nhóm quan sát tranh và nói nơi sống của các con vật đó. <br />
Sau khi đã quan sát các bức tranh, ảnh về các con vật các em sẽ sắp xếp <br />
chúng thành các nhóm : những con vật sống trên cạn, những con vật sống <br />
dưới nước, những con vật vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước. Đây không <br />
chỉ là một hoạt động học tập mà còn giúp các em hứng thú, thoải mái khi <br />
được làm việc với các bức tranh, ảnh nhiều màu sắc và quan trọng hơn là <br />
hình thành kĩ năng quan sát cho học sinh từ đó cung cấp kiến thức của bài <br />
học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 15 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Biện pháp 3: Tăng cường sử dụng trò chơi học tập<br />
<br />
Trò chơi học tập là hoạt động vui chơi nằm trong chương trình dạy học <br />
để thực hiện mục tiêu, yêu cầu nào đó của tiết học, kiến thức nào đó của bộ <br />
môn. Trò chơi học tập giúp học sinh rèn luyện, củng cố kiến thức đồng thời <br />
phát triển vốn kinh nghiệm mà các em thu được thông qua hoạt động trò chơi. <br />
Đồng thời qua trò chơi học tập học sinh được rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo thúc <br />
đẩy trí tuệ làm cơ hội hoạt động của các em đa dạng và phong phú. Qua hoạt <br />
động trò chơi các em biết kiềm chế, tự hoạt động, tham gia một cách tích <br />
cực. Bên cạnh đó, giáo dục cho học sinh một số năng lực : tư duy, giao tiếp, <br />
hoà đồng, làm việc với tập thể…Khi tham gia trò chơi học tập, học sinh có <br />
những phản ứng tâm lý như sau : hăng say, chơi hết mình trong trò chơi; dễ <br />
dàng bỏ qua những sai phạm của người khác; tôn trọng kỉ luật, có tính tập <br />
thể; giúp đỡ, nâng đỡ đồng đội; tích cực hoạt động, sẵn sàng vì danh dự của <br />
đội mình, nhóm mình. Khi tổ chức trò chơi giáo viên cần lưu ý: Trò chơi phải <br />
có mục đích học tập, không đơn thuần là trò chơi giải trí. Trò chơi phải đơn <br />
<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 16 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
giản, dễ thực hiện; thu hút được đa số học sinh tham gia; không tốn nhiều <br />
thời gian, sức lực để không làm ảnh hưởng đến các tiết học tiếp theo. Trò <br />
chơi phải được chuẩn bị tốt về điều kiện, phương tiện, phải có kế hoạch <br />
thực hiện như một bài soạn.<br />
* Một trò chơi phải có tên gọi và được thiết kế theo các nội dung sau:<br />
+ Mục đích của trò chơi : Trò chơi dùng để củng cố kiến thức, kĩ năng <br />
nào ?<br />
+ Đồ dùng và người chơi : Phương tiện của trò chơi là gì ? Mô hình của <br />
trò chơi ra sao ? Bao nhiêu người chơi là đủ ?<br />
+ Luật chơi: Chỉ rõ quy tắc và cách hoạt động đối với người chơi và <br />
quy định thắng thua.<br />
+ Hình thức chơi : Chơi theo nhóm, cá nhân, tập thể.<br />
+ Cách thức chơi : Cách hướng dẫn, tổ chức các hoạt dộng trò chơi.<br />
+ Hướng phát triển trò chơi : Từ một trò chơi giáo viên có thể biến đổi <br />
thành nhiều trò chơi phù hợp với nhiều nội dung học tập khác. Phát triển trò <br />
chơi đòi hỏi giáo viên phải linh động trong việc thay đổi trò chơi: về số <br />
người, hình thức, luật chơi…<br />
* Cách tiến hành phương pháp trò chơi.<br />
+ Chủ trò (giáo viên hoặc học sinh) giới thiệu trò chơi : Nêu tên trò chơi, <br />
phổ biến luật chơi, quy định thời gian chơi và sau đó có thể cho học sinh chơi <br />
thử.<br />
Chơi thật.<br />
Nhận xét kết quả trò chơi, có thể thưởng phạt cho người thắng thua.<br />
Nhận xét thái độ của người tham gia trò chơi, rút kinh nghiệm cho trò <br />
chơi sau.<br />
Kết thúc : Hỏi học sinh đã học được những gì qua trò chơi. Sau đó <br />
giáo viên tổng kết lại những gì học sinh đã học qua trò chơi này.<br />
Người chủ trò phải có khả năng lôi cuốn, thu hút người tham gia trò <br />
chơi.<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 17 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
Với những trò chơi đơn giản không cần thiết phải thực hiện đầy đủ <br />
các bước trên.<br />
Sau đây là một số trò chơi mà tôi thường vận dụng vào dạy môn Tự <br />
nhiên và xã hội lớp 2 :<br />
* Trò chơi “Ghép chữ vào hình”<br />
Hình thành và củng cố kiến thức ở các chủ điểm Con người và sức <br />
khỏe, xã hội và Tự nhiên. Trò chơi này thường được áp dụng vào các bài <br />
1,3,9,13,14.<br />
Chuẩn bị : tranh câm vẽ nội dung các bài<br />
Các thẻ chữ ghi nội dung phù hợp với tranh.<br />
* Cách tiến hành: Các nhóm, đội nhận bộ tranh câm và các thẻ chữ; sau <br />
đó gắn thẻ chữ với nội dung tranh cho phù hợp. Sau khi hoàn thành các nhóm <br />
có thể gắn sản phẩm của đội, nhóm mình lên bảng hoặc để tại chỗ làm việc <br />
của nhóm mình và báo cáo kết quả với giáo viên.<br />
Ví dụ: khi dạy bài : Thức ăn được tiêu hóa như thế nào? Tôi sử dụng trò <br />
chơi này giúp học sinh nhận biết và nhớ được vị trí các bộ phận của cơ quan <br />
tiêu hóa.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 18 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sơ đồ có quan tiêu hóa<br />
<br />
Sau khi ghép chữ vào hình học sinh sẽ nói được các bộ phận, vị trí của <br />
cơ quan tiêu hóa, đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa.<br />
<br />
* Trò chơi “Đi chợ”<br />
<br />
Học sinh nói được cần phải ăn uống như thế nào để có sức khỏe tốt, <br />
biết được những thức ăn giúp các em khỏe mạnh, mau lớn. Từ đó các em có ý <br />
thức tự giác trong việc ăn uống và giữ vệ sinh khi ăn uống.<br />
<br />
Trò chơi này tôi vận dụng khi dạy bài 4 trong chủ điểm Con người và <br />
sức khoẻ.<br />
<br />
Ví dụ : Khi dạy bài 4, tôi cho học sinh quan sát các món ăn trong sách <br />
giáo khoa, sau đó thảo luận nhóm 4 để lựa chọn và viết vào bảng nhóm tên <br />
các loại đồ ăn, đồ uống cho 3 bữa ăn trong một ngày sao cho đảm bảo đủ <br />
chất, hợp lí. Học sinh có thể lựa chọn và viết thực đơn trong một ngày như <br />
sau:<br />
<br />
Bữa ăn Tên các loại thức ăn, đồ uống<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 19 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
<br />
<br />
<br />
Bữa sáng Bánh mì, sữa tươi<br />
<br />
Bữa trưa Cơm, cá kho, canh chua, cam<br />
<br />
Bữa tối Cơm, thịt kho tàu, canh rau muống, dưa hấu<br />
<br />
* Trò chơi “Đối đáp nhanh”<br />
<br />
Giúp học sinh củng cố kiến thức ở các chủ đề. Trò chơi này tôi vận <br />
dụng khi dạy bài 2, 9, 12, 13.<br />
<br />
Ví dụ: Khi dạy bài 13 “Loài vật sống ở đâu” tôi chuẩn bị: hai bộ bìa, <br />
mỗi bộ gồm các tấm bìa đánh số thứ tự 1,2,3,4,…<br />
<br />
Tiến hành: giáo viên chọn một số học sinh tham gia, chia số học sinh đó <br />
thành hai nhóm bằng nhau, xếp thành hai hàng quay mặt vào nhau, mỗi học <br />
sinh đeo một số thứ tự, hai em có số như nhau đứng quay mặt vào nhau. Học <br />
sinh 1 ở nhóm A nói tên con vật thì học sinh 1 của nhóm B phải nói ngay con <br />
vật đó sống ở đâu. Tiếp đó, học sinh 2 ở nhóm B nói trước thì học sinh 2 của <br />
nhóm A nói sau sao cho phù hợp. Học sinh chơi như vậy cho đến hết hàng. <br />
Nhóm nào có nhiều câu trả lời đúng hơn thì nhóm đó thắng cuộc.<br />
<br />
* Trò chơi “Biển báo nói gì”<br />
<br />
Trò chơi này thường được sử dụng khi dạy các bài học liên quan đến <br />
an toàn giao thông nhằm củng cố kiến thức về một số biển báo giao thông.<br />
<br />
Trò chơi này tôi áp dụng để dạy bài 10: An toàn khi đi trên các phương <br />
tiện giao thông.<br />
<br />
Khi dạy bài này tôi chuẩn bị: bộ bìa gồm 12 tấm bìa nhỏ 6 tấm vẽ biển <br />
báo, 6 tấm viết tên biển báo. Tôi chọn ngẫu nhiên 12 học sinh để tham gia trò <br />
chơi, phát cho mỗi học sinh một tấm bìa, giáo viên hoặc quản trò hô “biển <br />
báo nói gì” học sinh có tấm bìa vẽ biển báo và học sinh có tấm bìa viêt chữ <br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 20 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
phải tìm đến nhau, cặp nào tìm đến nhau nhanh nhất và đúng thì cặp đó được <br />
khen.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Trò chơi “Chim bay cò bay”<br />
<br />
Tạo cho học sinh không khí thoải mái trước khi vào bài học<br />
<br />
Áp dụng cho bài 13: Loài vật sống ở đâu ?<br />
<br />
Khi dạy bài này tôi cho một học sinh làm chủ trò, chủ trò sẽ phổ biến <br />
luật chơi và cho các bạn chơi thử. Khi chủ trò hô “chim bay, heo bay, gà bay,<br />
…” học sinh lắng nghe và làm động tác giơ tay vẫy vẫy giống như con vật <br />
đang bay hoặc đứng yên nếu con vật đó không biết bay.<br />
<br />
* Trò chơi “Đố bạn con gì”<br />
<br />
Học sinh nhớ được đặc điểm chính của một số con vật đã học. Thực <br />
hành kĩ năng đặt câu hỏi để loại trừ. Phương pháp này được tôi vận dụng vào <br />
dạy bài 13: Loài vật sống ở đâu ?<br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 21 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
Giáo viên chuẩn bị các tấm thẻ ghi tên con vật hoặc vẽ hình con vật. <br />
Mỗi học sinh tham gia trò chơi sẽ được chủ trò đeo hình vẽ một con vật hoặc <br />
thẻ chữ ghi tên con vật sau lưng, em đó không biết con gì nhưng cả lớp đều <br />
biết rõ. Học sinh tham gia chơi đặt câu hỏi để đoán xem đó là con gì? Cả lớp <br />
chỉ trả lời đúng hoặc sai.<br />
<br />
Ví dụ: Con này có 4 chân phải không ? Con này được nuôi trong nhà <br />
phải không? Con này có thể cày ruộng phải không ?... Sau một số câu hỏi như <br />
vậy học sinh đó có thể đoán ra con vật đó là con gì.<br />
<br />
Trong trường hợp giáo viên không chuẩn bị được đồ dùng thì có thể <br />
thay thế bằng cách cho học sinh thực hiện một số hành động, tiếng kêu của <br />
con vật (đứng quay lưng lại với bạn sẽ đoán) để lớp quan sát và gợi ý cho <br />
bạn đoán tên con vật.<br />
<br />
* Trò chơi “Giải câu đố”<br />
<br />
Để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là chương trình lớp <br />
2, việc tổ chức trò chơi học tập trên lớp hay ngoài giờ học sẽ làm cho học <br />
sinh tiểu học thêm hứng thú học tập và yêu thích bộ môn này, góp phần đổi <br />
mới phương pháp dạy học hiện nay. <br />
<br />
Ví dụ: Khi dạy bài 14 : “Bầu trời ban ngày và ban đêm” tôi đưa ra câu <br />
đố: <br />
<br />
“Hai anh cùng ở một hàng<br />
<br />
Thế mà mặt đỏ, mặt vàng khác nhau<br />
<br />
Lững lờ đi trước về sau<br />
<br />
Hàng năm họa có gặp nhau đôi lần”<br />
<br />
(Là gì ? Đáp án: Mặt trời, mặt trăng)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 22 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
Tiếp đó tôi dẫn dắt vào bài: Mặt trời, mặt trăng là hai hành tinh. Độ lớn <br />
của hai hành tinh này chênh lệch nhau như thế nào? So với trái đất lớn, nhỏ ra <br />
sao? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài 14 : “Bầu trời ban ngày và ban đêm”.<br />
<br />
Khi dạy học, tôi lựa chọn thời điểm thích hợp để tổ chức trò chơi cho <br />
phù hợp, đúng lúc tạo hứng thú cho học sinh.<br />
<br />
Để củng cố kiến thức của bài 13: Loài vật sống ở đâu ? Tôi tổ chức <br />
cho học sinh chơi trò chơi giải câu đố để củng cố kiến thức của bài <br />
<br />
“Cá gì đủ chữ, xứng câu?”<br />
<br />
(Đố cá gì ? Đáp án : cá đối)<br />
<br />
“ Chim gì biểu tượng hòa bình <br />
<br />
Cả nhân loại lẫn chúng mình đều yêu”<br />
<br />
(Đố chim gì ? Đáp án : chim bồ câu)<br />
<br />
“ Khen ai dạ sáng như đèn<br />
<br />
Tối trời như mực biết bạn quen mà mừng”<br />
<br />
(Đố con gì ? Đáp án : con chó)<br />
<br />
“Vừa bằng hạt thóc biết bay<br />
<br />
Đi đêm mang đuốc, ban ngày thì không”<br />
<br />
(Đố con gì ? Đáp án : con đom đóm)<br />
<br />
Biện pháp 3: Phát huy tối đa hiệu quả của phương pháp thảo luận <br />
nhóm<br />
<br />
Thảo luận nhóm là một phương pháp giúp học sinh tham gia một cách <br />
chủ động, tích cực vào quá trình học tập, học sinh được hợp tác với bạn, biết <br />
chia sẻ kinh nghiệm, ý kiến để giải quyết một vấn đề nào đó.<br />
<br />
Phương pháp thảo luận nhóm được tiến hành thường xuyên trong quá <br />
trình dạy học theo mô hình VNEN. Mỗi nhóm học tập thường gồm hai người <br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 23 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
trở lên để cùng hợp tác thực hiện một nhiệm vụ học tập hoặc giải quyết một <br />
vấn đề nào đó. Thông qua hoạt động thảo luận nhóm học sinh chủ động hơn <br />
trong giải quyết vấn đề, được sự hỗ trợ của các thành viên trong nhóm, được <br />
phát triển kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ <br />
năng điều hành, bày tỏ, kiềm chế cảm xúc.<br />
<br />
Trong quá trình dạy học giáo viên cần linh hoạt trong sử dụng các kiểu <br />
nhóm khác nhau tùy vào mục tiêu, nội dung của bài học. Thông thường tôi sử <br />
dụng một số cách chia nhóm như sau:<br />
<br />
Nhóm cặp: xếp 2 học sinh cùng bàn vào một cặp.<br />
<br />
Nhóm đếm số : những học sinh có cùng một số sẽ vào một nhóm.<br />
<br />
Nhóm biểu tượng: con vật, cây cối, bông hoa … <br />
<br />
Nhóm sở thích: những học sinh có cùng sở thích ngồi cùng một nhóm.<br />
<br />
Nhóm tương trợ: xếp những học sinh có trình độ và năng lực khác <br />
nhau vào một nhóm, để học sinh năng khiếu có thể hỗ trợ cho học sinh có <br />
khả năng học tập còn hạn chế.<br />
<br />
Nhóm theo trình độ: những học sinh cùng năng lực và trình độ sẽ ngồi <br />
một nhóm.<br />
<br />
Nhóm cùng tháng sinh: những em có cùng tháng sinh nhật ngồi vào <br />
một nhóm.<br />
<br />
Theo kinh nghiệm của tôi thì nhóm cặp và nhóm tương trợ được sử <br />
dụng nhiều nhất, không tốn thời gian chia nhóm và thường mang lại hiệu quả <br />
cao.<br />
<br />
Chẳng hạn khi dạy bài 10: An toàn khi đi trên các phương tiện giao <br />
thông. Tôi chọn kiểu nhóm tương trợ, mỗi nhóm 4 học sinh. Các em sẽ thảo <br />
luận làm việc và hoàn thành phiếu học tập sau :<br />
<br />
Viết tiếp vào chỗ … các phương tiện giao thông tương ứng:<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 24 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
<br />
<br />
a) Đường bộ : ………………………………………………………………<br />
<br />
b) Đường sắt : ……………………………………………………………...<br />
<br />
c) Đường thủy : …………………………………………………………….<br />
<br />
d) Đường hàng không : …………………………………………………….<br />
<br />
Tôi đến từng nhóm để kiểm tra. Sau khi các em hoàn thành tôi cho các <br />
nhóm báo cáo kết quả.<br />
<br />
Biện pháp 4: Sử dụng đồ dùng dạy học trực quan<br />
<br />
Đồ dùng trực quan là những thiết bị dạy học dạy học sẵn có hoặc do <br />
giáo viên, học sinh tự làm, tự tìm tòi để phục vụ cho nội dung bài học.<br />
<br />
Thiết bị dạy học là yếu tố không thể thiếu trong quá trình dạy học. <br />
Thiết bị dạy học giúp học sinh tri giác một cách trực tiếp về sự vật, từ đó các <br />
em có nhận thức sâu hơn nội dung bài học. thiết bị dạy học gồm thiết bị <br />
dạy : là những thiết bị do giáo viên sử dụng khi giảng dạy như tranh, ảnh, vật <br />
mẫu, băng hình,…Còn thiết bị học : là những thiết bị do học sinh sử dụng <br />
như phiếu học tập, tranh ảnh, vật thật mà học sinh tự chuẩn bị. <br />
<br />
Sử dụng đồ dùng trực quan cần gắn với nội dung của sách giáo khoa, <br />
phù hợp với mục tiêu, nội dung bài học và phù hợp với hình thức, phương <br />
pháp dạy học bộ môn đó và phải đúng lúc, đúng chỗ, cần nghiên cứu sử dụng <br />
thành thạo các loại đồ dùng.<br />
<br />
Ví dụ : khi dạy Bài 13 : “Loài vật sống ở đâu ?” khi dạy xong hoạt <br />
động cơ bản, tôi yêu cầu học sinh sưu tầm tranh ảnh về các con vật và sẽ <br />
mang đến lớp vào tiết học sau. Ở hoạt động thực hành học sinh sẽ lấy tranh <br />
ảnh về các con vật mà mình sưu tầm được để giới thiệu với các bạn : đó là <br />
con vật gì ? Nó sống ở đâu ? Nó có lợi ích hay có tác hại gì đối với con <br />
người ?<br />
<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 25 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
Hay ở bài 12 : Cây sống ở đâu ? mỗi học sinh sẽ tự chuẩn bị một số <br />
cây sống trên cạn, một số cây sống dưới nước để mang đến lớp. Trong quá <br />
trình học các em sẽ được làm thí nghiệm ngay tại lớp với những cây mà các <br />
em đã tự sưu tầm. Được trực tiếp tham gia vào các hoạt động các em rất sôi <br />
nổi, hứng thú trong học tập.<br />
3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Để thực hiện dạy học môn Tự nhiên và xã hội đạt hiệu quả cần có <br />
một số điều kiện sau :<br />
Giáo viên và học sinh phải nhìn nhận đúng vai trò của môn Tự nhiên và <br />
xã hội, từ đó thay đổi cách dạy, cách học đối với phân bộ môn này.<br />
Việc giao nhiệm vụ của giáo viên phải rõ ràng, cụ thể, chặt chẽ và <br />
cần có sự chuẩn bị chu đáo về phương tiện, đề tài làm việc.<br />
Học sinh cần tích cực sưu tầm tranh ảnh, vật thật phục vụ việc học <br />
môn Tự nhiên và xã hội đạt hiệu quả hơn.<br />
Phát huy tốt vai trò của việc dạy học theo nhóm, phát huy tính tích cực <br />
chủ động của học sinh trong việc chiếm lĩnh kiến thức.<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Các giải pháp, biện pháp mà tôi nêu ra trong đề tài có mối quan hệ gắn <br />
bó mật thiết với nhau và không thể tách rời nhau. Giải pháp thứ nhất là tiền <br />
đề, là cơ sở để giáo viên và học sinh có thể tiến hành dạy học môn Tự nhiên <br />
và xã hội, các giải pháp sau giúp giáo viên nâng cao chất lượng dạy học môn <br />
học này.<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
* Kết quả khảo nghiệm<br />
Sau một năm áp dụng đề tài vào thực tế dạy học tôi thấy học sinh hào <br />
hứng, phấn khởi khi đến giờ học môn Tự nhiên và xã hội, các em đã thay đổi <br />
cách suy nghĩ về môn học này, đây không còn là một phân môn nhàm chán <br />
như trước nữa.<br />
<br />
<br />
Trường TH Lý Tự Trọng 26 GV: Phạm Thị Thúy Lan<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />
* Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
Đề tài này đã được bản thân tôi vận dụng vào thực tế dạy học và mang <br />
lại kết quả khả quan. Học sinh đã thích học môn Tự nhiên và Xã hội được <br />
thể hiện cụ thể qua bảng số liệu sau :<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn <br />
đề nghiên cứu<br />
Hầu hết giáo viên ở trường tôi đã thay đổi cách suy nghĩ khi giảng dạy <br />
môn Tự nhiên và xã hội và đã có sự quan tâm đúng mức đến môn học này.<br />
Học sinh yêu thích môn Tự nhiên và xã hội, chất lượng dạy học môn <br />
học này của lớp 2A, năm học 2014 2015 được nâng lên rõ