intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy - học môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 2

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

240
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài giúp giáo viên có một số biện pháp để dạy tốt hơn môn Tự nhiên và Xã hội. Giúp học sinh hứng thú, yêu thích môn Tự nhiên và Xã hội, phát huy được tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh đồng thời trang bị, cung cấp cho các em một số biện pháp, kĩ năng để học tốt môn Tự nhiên và xã hội. Điều đó góp phần phát triển toàn diện kiến thức, năng lực, phẩm chất của trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy - học môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 2

Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> NỘI DUNG TRANG<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU 3<br /> <br /> 1. Lý do chọ đề tài 3<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 4<br /> <br /> 4. Phạm vi nghiên cứu 4<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu 4<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG 5<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận  5<br /> <br /> 2. Thực trạng 6<br /> <br /> 2.1. Thuận lợi, khó khăn 6<br /> <br /> 2.2. Thành công, hạn chế 7<br /> <br /> 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu 7<br /> <br /> 2.4. Nguyên nhân 8<br /> <br /> 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề mà thực trạng đặt ra 9<br /> <br /> 3. Giải pháp, biện pháp 10<br /> <br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 10<br /> <br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 11<br /> <br /> 3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 24<br /> <br /> 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 24<br /> <br /> 3.5. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  24<br /> nghiên cứu<br /> <br /> 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học  25<br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        1              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> của vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 25<br /> <br /> 1. Kết luận 25<br /> <br /> 2. Kiến nghị 26<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        2              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br />   1. Lí do chọn đề tài<br /> <br /> Từ năm học 1995 – 1996 môn Tự nhiên và Xã hội được chính thức đưa <br /> vào dạy đại trà ở tiểu học. Đây là môn học được xây dựng trên cơ sở kế thừa  <br /> và phát triển các môn học trước nó như  “Khoa học thường thức”, “Tìm hiểu  <br /> khoa học”, “Tìm hiểu tự nhiên và xã hội”. Từ sau năm 2000 môn Tự nhiên và <br /> Xã hội được cấu trúc lại thành các môn Tự nhiên và Xã hội (lớp 1,2,3), Khoa <br /> học, Lịch sử và Địa lí (lớp 4,5). Các môn học này được kế thừa, bổ sung, hoàn  <br /> thiện từ  các chủ  đề  và phân môn của môn Tự  nhiên và xã hội và môn Sức  <br /> khỏe trước đây. Đây là môn học có vị  trí quan trọng giúp học sinh lĩnh hội <br /> những tri thức ban đầu và thiết thực về  con người, tự  nhiên và xã hội xung  <br /> quanh. Từ đó giúp các em phát triển khả năng quan sát, năng lực tư duy, lòng <br /> ham hiểu biết khoa học và khả  năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Góp <br /> phần hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh.<br /> <br /> Trong xu thế đổi mới của nền giáo dục, cùng với các môn học khác Tự <br /> nhiên và Xã hội là một môn học có nhiều sự đổi mới. Thế nhưng hiện nay có <br /> một bộ  phận giáo viên chưa thật sự  hiểu hết ý nghĩa, tầm quan trọng của <br /> môn Tự  nhiên và Xã hội, việc đổi mới phương pháp dạy học môn học này <br /> nên chưa thật sự từ bỏ thói quen dạy theo kiểu truyền đạt kiến thức sách vở <br /> theo lối học thụ động, một chiều. Vậy một giờ học Tự nhiên và Xã hội ở lớp <br /> 2 được tiến hành ra sao để có hiệu quả ?<br /> <br /> Mặc dù tất cả  giáo viên của trường tôi đều tích cực đổi mới phương  <br /> pháp dạy học nhưng ở đâu đó vẫn còn tình trạng giờ học Tự nhiên và Xã hội  <br /> vẫn diễn ra tẻ nhạt, trầm lắng với các hoạt động quen thuộc, nhàm chán, rất <br /> dễ  làm các em mệt mỏi. Điều đó đòi hỏi giáo viên cần có sự  thay đổi linh <br /> hoạt các hình thức tổ chức dạy học. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        3              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> Từ trước đến nay đã có nhiều đồng nghiệp quan tâm và nghiên cứu về <br /> vấn đề  dạy và học môn Tự  nhiên và Xã hội. Nhưng  ở  đơn vị  tôi chưa có ai <br /> nghiên cứu về vấn đề này. Với mong muốn được góp phần nhỏ bé của mình <br /> vào việc nâng cao chất lượng dạy học môn Tự  nhiên và Xã hội ở   ở  lớp 2A <br /> nói riêng và trường Tiểu học Lý Tự Trọng nói chung,  chính vì vậy mà tôi luôn <br /> trăn trở : Làm sao để giờ học Tự nhiên và Xã hội của lớp 2 đạt hiệu quả cao <br /> nhất ? Xuất phát từ thực trạng dạy học môn Tự  nhiên và xã hội đã thúc đẩy  <br /> tôi tìm tòi và nghiên cứu đề  tài: " Một số  biện pháp nâng cao chất lượng  <br /> dạy ­ học môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 2".<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> ­ Giúp giáo viên có một số biện pháp để  dạy tốt hơn môn  Tự nhiên và <br /> Xã hội.<br /> <br /> ­ Giúp học sinh hứng thú, yêu thích môn Tự  nhiên và Xã hội, phát huy <br /> được tính tích cực chủ  động, sáng tạo của học sinh  đồng thời trang bi, cung<br /> ̣  <br /> câp cho các em m<br /> ́ ột số biện pháp, kĩ năng để học tốt môn  Tự nhiên và xã hội. <br /> Điêu đó gop phân phát tri<br /> ̀ ́ ̀ ển toàn diện kiến thức, năng lực, phẩm chất của trẻ.<br /> <br /> ­ Nâng cao chất lượng dạy học môn Tự nhiên và xã hội ở lớp 2.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Một số  biện pháp nâng cao chất lượng dạy, học môn Tự  nhiên và Xã  <br /> hội ở lớp 2 theo mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN).<br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Học sinh lớp 2A, trường Tiểu học Lý Tự Trọng, huyện Krông Ana, tỉnh <br /> Đăk Lăk, năm học 2014 – 2015. <br /> <br /> Phương pháp dạy ­ học, nội dung chương trình môn Tự nhiên và Xã hội <br /> lớp 2.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        4              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> Để thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng một số phương pháp sau:<br /> <br /> + Phương pháp quan sát<br /> <br /> + Phương pháp trải nghiệm<br /> <br /> + Phương pháp trò chơi<br /> <br /> + Phương pháp nghiên cứu, thu thập tài liệu<br /> <br /> + Phương pháp nghiên cứu sản phẩm<br /> <br /> + Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> <br /> Tại hội nghị trung  ương lần thứ VIII, Đảng ta đã xác định rằng : “Đổi <br /> mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp <br /> hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế  thị  trường định hướng xã hội chủ <br /> nghĩa và hội nhập quốc tế”.  Trong xu thế  đổi mới của nền giáo dục nước  <br /> nhà, Giáo dục Tiểu học đang tạo ra những bước chuyển dịch định hướng có  <br /> giá trị. Những năm gần đây, việc đổi mới phương pháp dạy học đã được thực <br /> hiện ở tất cả các trường tiểu học trong cả nước. Đây là con đường giúp  học <br /> sinh  tiếp cận với tri thức mới, nhằm thay  đổi cách dạy học truyền thống  <br /> “thầy giảng trò nghe, thầy đọc trò chép”. Theo quan điểm dạy học mới, dạy <br /> học là quá trình học sinh tự khám phá, tự tìm ra chân lí. Phương pháp dạy môn <br /> Tự nhiên và Xã hội cũng không nằm ngoài định hướng đó. <br /> <br /> Tự  nhiên và xã hội là một môn học mang tính tích hợp cao. Tính tích  <br /> hợp ấy được thể hiện ở chỗ : Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội xem xét <br /> tự nhiên, con người, xã hội trong một thể thống nhất, có mối quan hệ qua lại <br /> và tác động lẫn nhau. Các kiến thức trong chương trình môn Tự  nhiên và Xã <br /> hội là kết quả  của việc tích hợp kiến thức của nhiều ngành khoa học như  :  <br /> Sinh học, Vật lí, Hoá học, Dân số. Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội có  <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        5              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> cấu trúc phù hợp với nhận thức của học sinh đó là cấu trúc đồng tâm phát <br /> triển qua các lớp, cùng là một chủ đề dạy học nhưng ở lớp 1 kiến thức trang  <br /> bị sơ giản hơn ở lớp 2. Và cứ như vậy mức độ kiến thức được nâng dần lên  <br /> ở các lớp cuối cấp. Tự nhiên và Xã hội là một môn học có thể nói cung cấp,  <br /> trang bị cho học sinh những kiến thức về tự nhiên và xã hội trong cuộc sống <br /> hàng ngày xảy ra xung quanh các em. <br /> <br /> Nhưng trong thực tế, một bộ  phận   giáo viên  và cả  học sinh vẫn còn <br /> những nhận thức chưa đúng về môn Tự nhiên và xã hội, xem nhẹ vai trò của <br /> Tự nhiên và Xã hội, thờ ơ với môn học này dẫn đến chất lượng dạy và học <br /> không cao. Như vậy muốn đào tạo con người phát triển toàn diện thì vấn đề <br /> cấp thiết là thay đổi cách dạy, cách học môn Tự nhiên và Xã hội.<br /> <br /> 2. Thực trạng  <br /> <br /> 2.1. Thuận lợi, khó khăn<br /> <br /> * Thuận lợi<br /> <br /> ­  Được sự  quan tâm của các cấp và nhà trường, tạo mọi điều kiện <br /> thuận lợi cho giáo viên và học sinh về cơ sở vật chất. Đồ dùng dạy học được <br /> trang bị tương đối đầy đủ.<br /> <br /> ­ Sự  giúp đỡ  của đồng nghiệp nhất là những  giáo viên  trong tổ  2  đã <br /> giúp tôi hoàn thành đề tài này.<br /> <br /> ­ Giáo viên có điều kiện để tham khảo các tài liệu trên internet, sách báo <br /> có liên quan, tự học để nâng cao tay nghề và góp phần làm cho bài giảng thêm <br /> phong phú, sinh động hơn.<br /> <br /> ­ Chương trình môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 theo mô hình trường học <br /> mới Việt Nam gọi tắt là VNEN được phân chia theo ba chủ đề: con người và <br /> sức khỏe; xã hội; tự nhiên. Cac <br /> ́ bài học trong từng chủ đề  được cac nha biên<br /> ́ ̀  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        6              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̣<br /> soan săp xêp thanh môt hê thông va rât khoa hoc, kênh hình  phong phú, kênh <br /> chữ rõ ràng, màu sắc đẹp. Phần nội dung cần thiết ngắn gọn, dễ nhớ. <br /> <br /> ­ Giáo viên được thực hiện mô hình dạy học mới VNEN nên đã quen  <br /> dần với việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học theo hướng tích cực <br /> hóa hoạt động học của học sinh. <br /> <br /> * Khó khăn<br /> <br /> ­ Mỗi bài học được tích hợp nhiều nội dung, nội dung bài khá dài  và <br /> dàn trải (mỗi bài từ 2 đến 3 tiết).<br /> <br /> ­  Một số  giáo viên và cả  học sinh chỉ  chú trọng vào hai môn Toán và <br /> Tiếng Việt nên không đầu tư  vào chất lượng dạy và học cho môn Tự  nhiên <br /> và Xã hội, dẫn đến tình  trạng giáo viên chỉ dạy qua loa, còn học sinh học hời <br /> hợt, học chỉ để hoàn thành chương trình.<br /> <br /> ­ Khả năng tập trung chú ý của học sinh lớp 2 còn nhiều hạn chế, kĩ năng <br /> quan sát, tưởng tượng còn yếu, khả năng ghi nhớ của các em còn chậm, máy móc. <br /> Tinh thần hợp tác học chưa cao, nhiều em chưa tự tin khi hợp tác trong nhóm, một  <br /> số em còn học thụ động. Học sinh dân tộc thiểu số vốn từ ngữ, khả năng giao <br /> tiếp, lĩnh hội kiến thức còn hạn chế.<br /> <br /> 2.2. Thành công, hạn chế<br /> <br /> * Thành công<br /> <br /> Trước khi vân dung đ<br /> ̣ ̣ ề tài này vào thực tế dạy học, tôi nhân thây:<br /> ̣ ́<br /> Từ khi trường tôi thực hiện chương trình thí điểm VNEN thì giáo viên <br /> và học sinh đã thay đổi cách dạy, cách học theo hướng tích cực, hợp tác. Giơ ̀<br /> ̣ Tự  nhiên và Xã hội không con <br /> hoc  ̀ kiểu truyền thụ  một chiều của giáo viên <br /> như  trươc, hoc sinh <br /> ́ ̣ chủ  động hơn trong việc lĩnh hội kiến thức. Kiến thức <br /> của môn hoc nay <br /> ̣ ̀ hết sức gần gũi, thiết thực và cần thiết đối với các em.<br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        7              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> Một số giáo viên bước đầu đã biết vận dụng các phương pháp dạy học <br /> tích cực tương đối phù hợp. Biết cách sử dụng, khai thác các đồ dùng dạy học <br /> môn Tự nhiên và Xã hội để đem lại hiệu quả cho tiết dạy.<br /> <br /> * Hạn chế:<br /> <br /> Bên cạnh đó một số  giáo viên  chưa thực sự  từ  bỏ  cách dạy học theo  <br /> kiểu đàm thoại, giảng giải, truyền thụ một chiều,  áp dụng các phương pháp <br /> dạy Tự nhiên và xã hội còn khá máy móc, đơn điệu, chủ yếu hướng học sinh <br /> đến việc hoàn thành bài học, môn học chứ  chưa chú ý đến việc hình thành <br /> cho học sinh những kĩ năng khi học Tự  nhiên và Xã hội, học sinh biết được  <br /> điều gì, hiệu quả mà tiết học mang lại là gì vẫn chưa được chú trọng.<br /> <br /> 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu<br /> <br /> * Mặt mạnh<br /> <br /> Bản thân tôi đã có ba năm dạy lớp 2 nên cũng có chút ít kinh nghiệm khi <br /> dạy môn Tự nhiên và Xã hội. <br /> <br /> Một số  học sinh đã  biết cách làm việc,  khai thác  sách giáo khoa, đồ <br /> dùng dạy học, bước đầu các em đã có một số  kĩ năng như  quan sát và sắp <br /> xếp, phân tích tranh, ảnh; đọc, hệ thống hóa. <br /> <br /> Từ đó giúp các em ham thich hoc môn <br /> ́ ̣ Tự nhiên và xã hội hơn, thích tìm <br /> tòi, khám phá về  Tự nhiên và xã hội. Môn học này đã khơi gợi  ở các em tính <br /> tò mò, thích tìm hiểu về  tự nhiên, con người, xã hội. Từ đó các em biết được <br /> những điều kì diệu trong cuộc sống, giúp các em thêm yêu cuộc sống và sống  <br /> có trách nhiệm hơn.<br /> <br /> * Mặt yếu<br /> <br /> Tài liệu Hướng dẫn học môn Tự nhiên và Xã hội là sách “ba trong một” <br /> nó vừa là sách giáo viên vừa là sách học sinh, vừa là sách bài tập nên giáo viên  <br /> không có sách hướng dẫn để làm cơ sở định hướng cho tiết dạy.<br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        8              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />  Những kiến thức về  tự nhiên, xã hội thực sự quá rộng, có những điều <br /> mà con người  cũng chưa thể  giải thích được.  Một số  kiến thức khá trừu <br /> tượng đối với nhận thức của học sinh lớp 2 vì vậy các em không thể hiểu hết  <br /> được.<br /> <br /> 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br /> <br /> * Nguyên nhân dẫn đến thành công của đề tài<br /> <br /> Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp quản lí giáo dục, sự giúp đỡ <br /> nhiệt tình của chị em trong tổ 2. <br /> <br /> Sự nhiệt huyết của một giáo viên trẻ cùng với tinh thần không ngừng học  <br /> hỏi của bản thân. <br /> <br /> Sự đồng lòng hưởng ứng cách dạy học mới từ phía phụ huynh, sự quan tâm <br /> của gia đình các em, sự phối hợp giáo dục của ba lực lượng nhà trường ­ gia đình ­ <br /> xã hội giúp cho việc dạy học mang lại kết quả khả quan hơn.<br /> <br /> Kiến thức môn Tự  nhiên và Xã hội rất gần gũi, cần thiết đối với học <br /> sinh nên các em rất tò mò, thích tìm hiểu, khám phá.<br /> <br /> * Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém<br /> <br /> Năm học 2014 – 2015 là năm học thứ ba chúng tôi sử dụng Sách Hướng dẫn <br /> học môn Tự nhiên và xã hội, đây là sách thử nghiệm nên vẫn còn một số bất cập, <br /> các bài học nội dung không tách bạch rõ ràng theo từng tiết như sách giáo khoa của <br /> chương trình hiện hành mà được tích hợp nhiều nội dung và mỗi bài thường học từ <br /> 2 đến 3 tiết do vậy nội dung bài khá dài và dàn trải. <br /> <br /> Một số giáo viên chưa thật sự coi trọng môn học này, chưa mạnh dạn sáng <br /> tạo trong việc dạy học nên nhiều khi áp dụng máy móc, rập khuôn theo sách. Tài <br /> liệu về bồi dưỡng nghiệp vụ, rèn kĩ năng dạy học môn Tự nhiên và xã hội còn ít. <br /> <br /> 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra<br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        9              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> Năm học 2014 – 2015 là năm học tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm <br /> và giảng dạy lớp 2A, nhiều em gia đình rất khó khăn, có những em bố mẹ thường <br /> đi làm ăn xa nên không quan tâm nhiều đến việc học tập của con em mình. Chính <br /> vì vậy mà tôi luôn trăn trở  để  tìm biện pháp giúp  học sinh yêu thích học Tự <br /> nhiên và xã hội hơn, chất lượng môn học này khả quan hơn.<br /> <br /> Từ lâu nay trong suy nghĩ của nhiều giáo viên và học sinh vẫn cho rằng  <br /> Tự nhiên và Xã hội là môn học không được coi trọng, các em chỉ học qua loa <br /> còn phần lớn thời gian là dành để học Toán, học Tiếng Việt và mỗi lần kiểm <br /> tra giáo viên cũng chỉ kiểm tra khả năng làm toán, viết văn, khả năng đọc viết  <br /> của các em chứ ít chú trọng đến kiểm tra kiến thức về Tự nhiên và Xã hội từ <br /> đó nảy sinh tâm lí xem thường môn học này dẫn đến chất lượng dạy học môn <br /> Tự nhiên và Xã hội chưa cao là điều khó tránh khỏi.<br /> <br /> Năm học này cũng là năm thứ ba trường tiểu học Lý Tự Trọng thực hiện mô <br /> hình dạy học kiểu mới gọi tắt là VNEN. Với mô hình dạy học này cả giáo viên và  <br /> học sinh phải chuyển đổi từ cách truyền thụ một chiều của giáo viên (thầy giảng <br /> trò nghe, thầy đọc trò chép) sang dạy học hợp tác ( dạy học theo nhóm, học sinh <br /> chủ động học tập, tự khám phá chiếm lĩnh kiến thức, giáo viên là người hướng <br /> dẫn, gợi mở để  học sinh nắm được kiến thức). Việc học hợp tác rèn cho các em <br /> các kĩ năng như kĩ năng làm việc, trao đổi trong nhóm, trong lớp; kĩ năng giao tiếp, <br /> tương tác giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên.<br /> <br /> Sách Hướng dẫn học môn Tự  nhiên và Xã hội vừa là sách dùng cho học <br /> sinh vừa là sách dùng cho giáo viên, đồng thời cũng là sách bài tập. Sự kết hợp ba <br /> trong một này vừa tiện lợi nhưng cũng gây khó khăn cho giáo viên vì không có sách <br /> thiết kế bài giảng hay sách giáo viên để làm cơ sở cho việc dạy học. Nội dung bài <br /> dài thường từ 2 đến 3 tiết.<br /> <br /> Chẳng hạn như bài : Cây sống ở đâu ? được dạy trong 3 tiết. Đây là sự tích  <br /> hợp nội dung của 3 bài học trong sách giáo khoa  Tự nhiên và Xã hội của chương <br /> trình hiện hành. Đối với bài này giáo viên phải hướng dẫn học sinh tìm hiểu về môi <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        10              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> trường sống của cây, nhận biết được một số loài cây sống trên cạn, một số loài <br /> cây sống dưới nước, ích lợi của những loài cây đó.<br /> <br /> Học sinh phải đọc hiểu tốt mới tự học theo các câu lệnh trong sách nhưng  <br /> trong thực tế ở lớp 2 một số em đọc hiểu còn chậm vì vậy ảnh hưởng đến tiến độ <br /> bài học. Mặt khác các kĩ năng như giao tiếp, hợp tác, lãnh đạo, giải quyết vấn đề <br /> của một số em còn rất hạn chế nhất là các em người dân tộc thiểu số các em rất <br /> rụt rè trong giao tiếp.  Mặt khác  môn học  Tự  nhiên và Xã hội  chỉ  được học 1 <br /> tiết/tuần mà đối với học sinh tiểu học các em nhanh nhớ nhưng cũng nhanh quên  <br /> cho nên nhiều nội dung các em không nhớ hết được dẫn đến việc hổng kiến thức. <br /> <br /> 3. Giải pháp, biện pháp<br /> <br /> 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> <br />   Để nâng cao hiệu quả dạy và học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2, tôi đã <br /> tiến hành một số biện pháp nhằm thay đổi cách dạy, cách học Tự nhiên và Xã <br /> hội, hình thành cho học sinh một số  kĩ năng như  kĩ năng quan sát, phân tích, <br /> thảo luận và hợp tác trong nhóm, giải quyết vấn đề  khi học Tự  nhiên và Xã <br /> hội. Đồng thời giúp giáo viên giảng dạy môn học này một cách hiệu quả hơn.<br /> <br /> 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> <br /> * Biện pháp 1: Giáo viên phải nắm vững nội dung chương trình <br /> sách giáo khoa môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2. <br /> <br /> Sách giáo khoa môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 chủ  yếu được trình bày  <br /> bằng những hình  ảnh phong phú, sinh động, màu sác tươi sáng, kênh hình, <br /> kênh chữ phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh tiểu học. Kênh hình <br /> vừa đóng vai trò cung cấp thông tin, là nguồn tri thức quan trọng của bài học,  <br /> vừa đóng vai trò chỉ dẫn các hoạt động học tập thông qua các lôgô. <br /> <br /> <br /> <br /> Hoạt động cá nhân<br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        11              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> <br /> <br /> Hoạt động cặp đôi<br /> <br /> <br /> <br /> Hoạt động nhóm<br /> <br /> <br /> <br /> Hoạt động cả lớp<br /> <br /> <br /> <br /> Hoạt động với cộng đồng<br /> <br /> <br /> Kênh chữ chủ yếu là các câu hỏi, các lệnh yêu cầu học sinh làm việc, <br /> cung cấp kiến thức của bài học. <br /> <br /> Chương trình môn Tự  nhiên và Xã hội lớp 2 theo mô hình trường học <br /> mới Việt Nam (VNEN) gồm 14 bài và 3 phiếu kiểm tra tương ứng với 35 tiết,  <br /> được phân phối theo 3 chủ đề: Con người và sức khoẻ; Xã hội; Tự nhiên. <br /> <br /> Chủ đề: Con người và sức khoẻ (gồm 5 bài) : <br /> <br /> Bài 1: Vì sao chúng ta vận động được ?<br /> <br /> Bài 2: Làm gì để xương và cơ phát triển ?<br /> <br /> Bài 3: Thức ăn được tiêu hóa như thế nào ?<br /> <br /> Bài 4: Ăn uống thế nào để cơ thể khỏe mạnh ?<br /> <br /> Bài 5: Vì sao chúng ta phải ăn uống sạch sẽ ?<br /> <br /> Phiểu kiểm tra 1.<br /> <br /> Chủ đề xã hội (gồm 6 bài)<br /> <br /> Bài 6: Gia đình thân yêu của em<br /> <br /> Bài 7: Em cần làm gì khi ở nhà ?<br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        12              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> Bài 8: Trường học của chúng em <br /> <br /> Bài 9: Làm gì để trường học sạch sẽ và an toàn ?<br /> <br /> Bài 10: An toàn khi đi trên các phương tiện giao thông.<br /> <br /> Bài 11: Cuộc sống xung quanh em.<br /> <br /> Phiểu kiểm tra 2.<br /> <br /> Chủ đề Tự nhiên (gồm 3 bài)<br /> <br /> Bài 12: Cây sống ở đâu ?<br /> <br /> Bài 13 : Loài vật sống ở đâu ?<br /> <br /> Bài 14 : Bầu trời ban ngày và ban đêm.<br /> <br /> Phiểu kiểm tra 3.<br /> <br /> Cấu trúc của mỗi bài học linh hoạt, mềm dẻo hơn. Mỗi bài thường <br /> gồm hoạt động cơ bản (cung cấp kiến thức mới của bài học); hoạt động thực <br /> hành (học sinh thực hành, luyện tập kiến thức đã học); hoạt động ứng dụng  <br /> (học sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực tế). Mỗi bài học có thể  bắt <br /> đầu bằng những câu hỏi nhằm yêu cầu học sinh huy động vốn hiểu biết của  <br /> mình hoặc bằng trò chơi để  khởi động cho tiết học thêm phần hứng khởi,  <br /> hoặc liên hệ thực tế rồi mới đi đến phát hiện kiến thức mới của bài học. <br /> <br /> Nội dung kiến thức trong toàn bộ  môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 được  <br /> phát triển theo nguyên tắc từ gần đến xa, dẫn dắt học sinh mở rộng vốn hiểu  <br /> biết từ  bản thân đến gia đình, trường học; từ  cuộc sống xã hội xung quanh  <br /> đến thiên nhiên rộng lớn, từ những cây cối, con vật thường gặp đến Mặt trời,  <br /> Mặt trăng và các vì sao. Nội dung kiến thức trong chủ đề  đều được tích hợp  <br /> nội dung giáo dục sức khoẻ một cách hợp lý nhuần nhuyễn; đi từ sức khoẻ cá <br /> nhân trong chủ đề con người và sức khoẻ đến sức khoẻ cộng đồng trong chủ <br /> đề xã hội và sức khoẻ môi trường trong chủ đề Tự nhiên.<br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        13              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> *Biện pháp 2: Giáo viên cần rèn luyện cho học sinh kĩ năng quan  <br /> sát<br /> <br /> Quan sát là phương pháp sử dụng các giác quan để tri giác trực tiếp, có <br /> mục đích các đối tượng tự nhiên và xã hội mà không có sự can thiệp vào quá  <br /> trình diễn biến các hiện tượng hoặc sự vật nào đó.<br /> <br /> Phương pháp quan sát là phương pháp đặc trưng để dạy môn Tự nhiên <br /> và xã hội. Sách Hướng dẫn học môn Tự  nhiên và xã hội có rất nhiều tranh,  <br /> ảnh giúp học sinh quan sát để biết được hình dạng, đặc điểm bên ngoài của <br /> cơ  thể  người, của một số  cây xanh, con vật hoặc nhận biết các hiện tượng  <br /> diễn ra trong tự nhiên, trong cuộc sống.<br /> <br /> Thông thường khi hướng dẫn học sinh quan sát, tôi thường tiến hành <br /> theo 4 bước sau :<br /> <br /> ­ Lựa chọn đối tượng quan sát : trong mỗi tiết học, bài học giáo viên  <br /> cần xác định lượng kiến thức cần đạt, từ đó xác định đối tượng để  khai thác <br /> lượng kiến thức đó. Đối tượng quan sát có thể là tranh ảnh, mô hình, vật thật,  <br /> nên tối đa lựa chọn vật thật cho học sinh quan sát. Khi không có điều kiện để <br /> chuẩn bị vật thật thì mới cho học sinh quan sát mô hình, tranh ảnh. Đối tượng  <br /> quan sát phải rõ ràng, đủ lớn, đảm bảo tính sư phạm, tính thẩm mĩ thì mới có <br /> thể giúp học sinh tri giác đúng về sự vật, hiện tượng.<br /> <br /> ­ Xác định mục đích quan sát : khi đã lựa chọn được đối tượng quan sát,  <br /> giáo viên phải xác định cho học sinh quan sát để đạt mục đích gì, cần hướng <br /> học sinh quan sát bộ phận, đặc điểm của đối tượng, tránh quan sát lan man.<br /> <br /> ­ Tổ  chức và hướng dẫn học sinh quan sát : giáo viên cần hướng dẫn, <br /> tổ chức   cho học sinh quan sát một cách khéo léo, nhẹ nhàng, đúng trọng tâm. <br /> Tùy vào số lượng đồ dùng, mục tiêu của từng tiết học, từng hoạt động có thể <br /> tổ  chức cho học sinh quan sát cá nhân (nếu đảm bảo 1 đồ  dùng/học sinh)  <br /> hoặc theo cặp, nhóm (nếu ít đồ dùng). Các nhóm có thể cùng quan sát một đối  <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        14              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> tượng để  giải quyết chung một nhiệm vụ  học tập hoặc mỗi nhóm có thể <br /> quan sát nhiều đối tượng khác nhau và giải quyết nhiều nhiệm vụ khác nhau. <br /> Khi quan sát, tôi khuyến khích học sinh sử  dụng nhiều giác quan để  phán <br /> đoán, cảm nhận. Đồng thời tôi hướng dẫn các em quan sát từ  tổng thể  đến <br /> chi tiết, từ ngoài vào trong.<br /> <br /> ­ Trình bày kết quả  sau khi quan sát : có thể  tổ  chức cho các em trình <br /> bày kết quả  quan sát trong nhóm, hoặc trước lớp. Nhưng cho dù theo hình <br /> thức nào thì cũng phải đạt được mục đích quan sát đã đặt ra.<br /> <br /> Chẳng hạn : Khi dạy bài 13: Loài vật sống ở đâu ? tôi cho học sinh sưu  <br /> tầm các bức tranh về  các con vật, các em mang đến lớp và làm việc với các  <br /> tranh đã chuẩn bị. Các nhóm quan sát tranh và nói nơi sống của các con vật đó. <br /> Sau khi đã quan sát các bức tranh,  ảnh về  các con vật các em sẽ  sắp xếp  <br /> chúng thành các nhóm : những con vật sống trên cạn, những con vật sống  <br /> dưới nước, những con vật vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước. Đây không <br /> chỉ  là một hoạt động học tập mà còn giúp các em hứng thú, thoải mái khi <br /> được làm việc với các bức tranh,  ảnh nhiều màu sắc và quan trọng hơn là <br /> hình thành kĩ năng quan sát cho học sinh từ  đó cung cấp kiến thức của bài  <br /> học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        15              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Biện pháp 3: Tăng cường sử dụng trò chơi học tập<br /> <br /> Trò chơi học tập là hoạt động vui chơi nằm trong chương trình dạy học <br /> để thực hiện mục tiêu, yêu cầu nào đó của tiết học, kiến thức nào đó của bộ <br /> môn. Trò chơi học tập giúp học sinh rèn luyện, củng cố kiến thức đồng thời <br /> phát triển vốn kinh nghiệm mà các em thu được thông qua hoạt động trò chơi.  <br /> Đồng thời qua trò chơi học tập học sinh được rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo thúc  <br /> đẩy trí tuệ làm cơ hội hoạt động của các em đa dạng và phong phú. Qua hoạt  <br /> động trò chơi các em biết kiềm chế, tự  hoạt động, tham gia một cách tích <br /> cực. Bên cạnh đó, giáo dục cho học sinh một số năng lực : tư  duy, giao tiếp,  <br /> hoà đồng, làm việc với tập thể…Khi tham gia trò chơi học tập, học sinh có <br /> những phản  ứng tâm lý như  sau : hăng say, chơi hết mình trong trò chơi; dễ <br /> dàng bỏ  qua những sai phạm của người khác; tôn trọng kỉ  luật, có tính tập <br /> thể; giúp đỡ, nâng đỡ đồng đội; tích cực hoạt động, sẵn sàng vì danh dự của <br /> đội mình, nhóm mình. Khi tổ chức trò chơi giáo viên cần lưu ý: Trò chơi phải <br /> có mục đích học tập, không đơn thuần là trò chơi giải trí. Trò chơi phải đơn <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        16              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> giản, dễ  thực hiện; thu hút được đa số  học sinh tham gia; không tốn nhiều <br /> thời gian, sức lực để  không làm  ảnh hưởng đến các tiết học tiếp theo. Trò <br /> chơi phải được chuẩn bị  tốt về  điều kiện, phương tiện, phải có kế  hoạch <br /> thực hiện như một bài soạn.<br /> * Một trò chơi phải có tên gọi và được thiết kế theo các nội dung sau:<br /> + Mục đích của trò chơi : Trò chơi dùng để  củng cố  kiến thức, kĩ năng <br /> nào ?<br /> + Đồ dùng và người chơi : Phương tiện của trò chơi là gì ? Mô hình của  <br /> trò chơi ra sao ? Bao nhiêu người chơi là đủ ?<br /> + Luật chơi: Chỉ  rõ quy tắc và cách hoạt động đối với người chơi và <br /> quy định thắng thua.<br /> + Hình thức chơi : Chơi theo nhóm, cá nhân, tập thể.<br /> + Cách thức chơi : Cách hướng dẫn, tổ chức các hoạt dộng trò chơi.<br /> + Hướng phát triển trò chơi : Từ một trò chơi giáo viên có thể biến đổi <br /> thành nhiều trò chơi phù hợp với nhiều nội dung học tập khác. Phát triển trò <br /> chơi đòi hỏi giáo viên phải linh động trong việc thay  đổi trò chơi: về  số <br /> người, hình thức, luật chơi…<br /> * Cách tiến hành phương pháp trò chơi.<br /> + Chủ trò (giáo viên hoặc học sinh) giới thiệu trò chơi : Nêu tên trò chơi,  <br /> phổ biến luật chơi, quy định thời gian chơi và sau đó có thể cho học sinh chơi  <br /> thử.<br /> ­ Chơi thật.<br /> ­ Nhận xét kết quả trò chơi, có thể thưởng phạt cho người thắng thua.<br /> ­ Nhận xét thái độ của người tham gia trò chơi, rút kinh nghiệm cho trò <br /> chơi sau.<br />  ­ Kết thúc : Hỏi học sinh đã học được những gì qua trò chơi. Sau đó  <br /> giáo viên tổng kết lại những gì học sinh đã học qua trò chơi này.<br /> ­ Người chủ  trò phải có khả  năng lôi cuốn, thu hút người tham gia trò <br /> chơi.<br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        17              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br />         ­ Với những trò chơi đơn giản không cần thiết phải thực hiện đầy đủ <br /> các bước trên.<br /> Sau đây là một số  trò chơi mà tôi thường vận dụng vào dạy môn Tự <br /> nhiên và xã hội lớp 2 :<br /> * Trò chơi “Ghép chữ vào hình”<br /> Hình thành và củng cố  kiến thức  ở  các chủ  điểm Con người và sức  <br /> khỏe, xã hội và Tự  nhiên. Trò chơi này thường được áp dụng vào các bài <br /> 1,3,9,13,14.<br /> Chuẩn bị : tranh câm vẽ nội dung các bài<br /> Các thẻ chữ ghi nội dung phù hợp với tranh.<br /> * Cách tiến hành: Các nhóm, đội nhận bộ tranh câm và các thẻ chữ; sau  <br /> đó gắn thẻ chữ với nội dung tranh cho phù hợp. Sau khi hoàn thành các nhóm  <br /> có thể gắn sản phẩm của đội, nhóm mình lên bảng hoặc để tại chỗ làm việc  <br /> của nhóm mình và báo cáo kết quả với giáo viên.<br /> Ví dụ: khi dạy bài : Thức ăn được tiêu hóa như thế nào? Tôi sử dụng trò <br /> chơi này giúp học sinh nhận biết và nhớ  được vị  trí các bộ  phận của cơ  quan <br /> tiêu hóa.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        18              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sơ đồ có quan tiêu hóa<br /> <br /> Sau khi ghép chữ vào hình học sinh sẽ nói được các bộ phận, vị trí của <br /> cơ quan tiêu hóa, đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa.<br /> <br /> * Trò chơi “Đi chợ”<br /> <br /> Học sinh nói được cần phải ăn uống như  thế  nào để  có sức khỏe tốt, <br /> biết được những thức ăn giúp các em khỏe mạnh, mau lớn. Từ đó các em có ý  <br /> thức tự giác trong việc ăn uống và giữ vệ sinh khi ăn uống.<br /> <br /> Trò chơi này tôi vận dụng khi dạy bài 4 trong chủ  điểm Con người và <br /> sức khoẻ.<br /> <br /> Ví dụ  : Khi dạy bài 4, tôi cho học sinh quan sát các món ăn trong sách  <br /> giáo khoa, sau đó thảo luận nhóm 4 để  lựa chọn và viết vào bảng nhóm tên <br /> các loại đồ  ăn, đồ  uống cho 3 bữa ăn trong một ngày sao cho đảm bảo đủ <br /> chất, hợp lí. Học sinh có thể  lựa chọn và viết thực đơn trong một ngày như <br /> sau:<br /> <br /> Bữa ăn Tên các loại thức ăn, đồ uống<br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        19              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> <br /> <br /> <br /> Bữa sáng Bánh mì, sữa tươi<br /> <br /> Bữa trưa Cơm, cá kho, canh chua, cam<br /> <br /> Bữa tối Cơm, thịt kho tàu, canh rau muống, dưa hấu<br /> <br /> * Trò chơi “Đối đáp nhanh”<br /> <br /> Giúp học sinh củng cố  kiến thức  ở  các chủ  đề. Trò chơi này tôi vận  <br /> dụng khi dạy bài 2, 9, 12, 13.<br /> <br /> Ví dụ: Khi dạy bài 13 “Loài vật sống  ở  đâu” tôi chuẩn bị: hai bộ  bìa, <br /> mỗi bộ gồm các tấm bìa đánh số thứ tự 1,2,3,4,…<br /> <br /> Tiến hành: giáo viên chọn một số học sinh tham gia, chia số học sinh đó  <br /> thành hai nhóm bằng nhau, xếp thành hai hàng quay mặt vào nhau, mỗi học  <br /> sinh đeo một số thứ tự, hai em có số như nhau đứng quay mặt vào nhau. Học  <br /> sinh 1 ở nhóm A nói tên con vật thì học sinh 1 của nhóm B phải nói ngay con  <br /> vật đó sống ở đâu. Tiếp đó, học sinh 2 ở nhóm B nói trước thì học sinh 2 của  <br /> nhóm A nói sau sao cho phù hợp. Học sinh chơi như  vậy cho đến hết hàng.  <br /> Nhóm nào có nhiều câu trả lời đúng hơn thì nhóm đó thắng cuộc.<br /> <br /> * Trò chơi “Biển báo nói gì”<br /> <br /> Trò chơi này thường được sử  dụng khi dạy các bài học liên quan đến <br /> an toàn giao thông nhằm củng cố kiến thức về một số biển báo giao thông.<br /> <br /> Trò chơi này tôi áp dụng để dạy bài 10: An toàn khi đi trên các phương  <br /> tiện giao thông.<br /> <br /> Khi dạy bài này tôi chuẩn bị: bộ bìa gồm 12 tấm bìa nhỏ 6 tấm vẽ biển  <br /> báo, 6 tấm viết tên biển báo. Tôi chọn ngẫu nhiên 12 học sinh để tham gia trò  <br /> chơi, phát cho mỗi học sinh một tấm bìa, giáo viên hoặc quản trò hô “biển  <br /> báo nói gì” học sinh có tấm bìa vẽ  biển báo và học sinh có tấm bìa viêt chữ <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        20              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> phải tìm đến nhau, cặp nào tìm đến nhau nhanh nhất và đúng thì cặp đó được  <br /> khen.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Trò chơi “Chim bay cò bay”<br /> <br /> Tạo cho học sinh không khí thoải mái trước khi vào bài học<br /> <br /> Áp dụng cho bài 13: Loài vật sống ở đâu ?<br /> <br /> Khi dạy bài này tôi cho một học sinh làm chủ  trò, chủ  trò sẽ  phổ  biến  <br /> luật chơi và cho các bạn chơi thử. Khi chủ trò hô “chim bay, heo bay, gà bay,<br /> …” học sinh lắng nghe và làm động tác giơ  tay vẫy vẫy giống như  con vật  <br /> đang bay hoặc đứng yên nếu con vật đó không biết bay.<br /> <br /> * Trò chơi “Đố bạn con gì”<br /> <br /> Học sinh nhớ  được đặc điểm chính của một số  con vật đã học. Thực <br /> hành kĩ năng đặt câu hỏi để loại trừ. Phương pháp này được tôi vận dụng vào  <br /> dạy bài 13: Loài vật sống ở đâu ?<br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        21              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> Giáo viên chuẩn bị  các tấm thẻ  ghi tên con vật hoặc vẽ  hình con vật. <br /> Mỗi học sinh tham gia trò chơi sẽ được chủ trò đeo hình vẽ một con vật hoặc <br /> thẻ  chữ ghi tên con vật sau lưng, em đó không biết con gì nhưng cả  lớp đều <br /> biết rõ. Học sinh tham gia chơi đặt câu hỏi  để đoán xem đó là con gì? Cả lớp  <br /> chỉ trả lời đúng hoặc sai.<br /> <br /> Ví dụ: Con này có 4 chân phải không ? Con này được nuôi trong nhà  <br /> phải không? Con này có thể cày ruộng phải không ?... Sau một số câu hỏi như <br /> vậy học sinh đó có thể đoán ra con vật đó là con gì.<br /> <br /> Trong trường hợp giáo viên không chuẩn bị  được đồ  dùng thì có thể <br /> thay thế  bằng cách cho học sinh thực hiện một số hành động, tiếng kêu của  <br /> con vật (đứng quay lưng lại với bạn sẽ  đoán) để  lớp quan sát và gợi ý cho <br /> bạn đoán tên con vật.<br /> <br /> * Trò chơi “Giải câu đố”<br /> <br />   Để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là chương trình lớp  <br /> 2, việc tổ  chức trò chơi học tập trên lớp hay ngoài giờ  học sẽ  làm cho học  <br /> sinh tiểu học thêm hứng thú học tập và yêu thích bộ  môn này, góp phần đổi <br /> mới phương pháp dạy học hiện nay. <br /> <br /> Ví dụ: Khi dạy bài 14 : “Bầu trời ban ngày và ban đêm” tôi đưa ra câu  <br /> đố: <br /> <br /> “Hai anh cùng ở một hàng<br /> <br /> Thế mà mặt đỏ, mặt vàng khác nhau<br /> <br /> Lững lờ đi trước về sau<br /> <br /> Hàng năm họa có gặp nhau đôi lần”<br /> <br /> (Là gì ? Đáp án: Mặt trời, mặt trăng)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        22              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> Tiếp đó tôi dẫn dắt vào bài: Mặt trời, mặt trăng là hai hành tinh. Độ lớn  <br /> của hai hành tinh này chênh lệch nhau như thế nào? So với trái đất lớn, nhỏ ra  <br /> sao? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài 14 : “Bầu trời ban ngày và ban đêm”.<br /> <br /> Khi dạy học, tôi lựa chọn thời điểm thích hợp để  tổ  chức trò chơi cho <br /> phù hợp, đúng lúc tạo hứng thú cho học sinh.<br /> <br /> Để  củng cố  kiến thức của bài 13: Loài vật sống  ở  đâu ? Tôi tổ  chức <br /> cho học sinh chơi trò chơi giải câu đố để củng cố kiến thức của bài <br /> <br /> “Cá gì đủ chữ, xứng câu?”<br /> <br /> (Đố cá gì ? Đáp án : cá đối)<br /> <br /> “ Chim gì biểu tượng hòa bình <br /> <br /> Cả nhân loại lẫn chúng mình đều yêu”<br /> <br /> (Đố chim gì ? Đáp án : chim bồ câu)<br /> <br /> “ Khen ai dạ sáng như đèn<br /> <br /> Tối trời như mực biết bạn quen mà mừng”<br /> <br /> (Đố con gì ? Đáp án : con chó)<br /> <br /> “Vừa bằng hạt thóc biết bay<br /> <br /> Đi đêm mang đuốc, ban ngày thì không”<br /> <br /> (Đố con gì ? Đáp án : con đom đóm)<br /> <br /> Biện pháp 3: Phát huy tối đa hiệu quả của phương pháp thảo luận <br /> nhóm<br /> <br /> Thảo luận nhóm là một phương pháp giúp học sinh tham gia một cách <br /> chủ động, tích cực vào quá trình học tập, học sinh được hợp tác với bạn, biết <br /> chia sẻ kinh nghiệm, ý kiến để giải quyết một vấn đề nào đó.<br /> <br /> Phương pháp thảo luận nhóm được tiến hành thường xuyên trong quá <br /> trình dạy học theo mô hình VNEN. Mỗi nhóm học tập thường gồm hai người  <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        23              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> trở lên để cùng hợp tác thực hiện một nhiệm vụ học tập hoặc giải quyết một  <br /> vấn đề nào đó. Thông qua hoạt động thảo luận nhóm học sinh chủ động hơn  <br /> trong giải quyết vấn đề, được sự hỗ trợ của các thành viên trong nhóm, được <br /> phát triển kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ <br /> năng điều hành, bày tỏ, kiềm chế cảm xúc.<br /> <br /> Trong quá trình dạy học giáo viên cần linh hoạt trong sử dụng các kiểu  <br /> nhóm khác nhau tùy vào mục tiêu, nội dung của bài học. Thông thường tôi sử <br /> dụng một số cách chia nhóm như sau:<br /> <br /> ­ Nhóm cặp: xếp 2 học sinh cùng bàn vào một cặp.<br /> <br /> ­ Nhóm đếm số : những học sinh có cùng một số sẽ vào một nhóm.<br /> <br /> ­ Nhóm biểu tượng: con vật, cây cối, bông hoa … <br /> <br /> ­ Nhóm sở thích: những học sinh có cùng sở thích ngồi cùng một nhóm.<br /> <br /> ­ Nhóm tương trợ: xếp những học sinh có trình độ  và năng lực khác <br /> nhau vào một nhóm, để  học sinh năng khiếu có thể  hỗ  trợ  cho học sinh có <br /> khả năng học tập còn hạn chế.<br /> <br /> ­ Nhóm theo trình độ: những học sinh cùng năng lực và trình độ sẽ ngồi  <br /> một nhóm.<br /> <br /> ­ Nhóm cùng tháng sinh: những em có cùng tháng sinh nhật ngồi vào <br /> một nhóm.<br /> <br /> Theo kinh nghiệm của tôi thì nhóm cặp và nhóm tương trợ  được sử <br /> dụng nhiều nhất, không tốn thời gian chia nhóm và thường mang lại hiệu quả <br /> cao.<br /> <br /> Chẳng hạn khi dạy bài 10: An toàn khi đi trên các phương tiện giao <br /> thông. Tôi chọn kiểu nhóm tương trợ, mỗi nhóm 4 học sinh. Các em sẽ  thảo <br /> luận làm việc và hoàn thành phiếu học tập sau :<br /> <br /> Viết tiếp vào chỗ … các phương tiện giao thông tương ứng:<br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        24              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> <br /> <br /> a) Đường bộ : ………………………………………………………………<br /> <br /> b) Đường sắt : ……………………………………………………………...<br /> <br /> c) Đường thủy : …………………………………………………………….<br /> <br /> d) Đường hàng không : …………………………………………………….<br /> <br /> Tôi đến từng nhóm để kiểm tra. Sau khi các em hoàn thành tôi cho các  <br /> nhóm báo cáo kết quả.<br /> <br /> Biện pháp 4: Sử dụng đồ dùng dạy học trực quan<br /> <br /> Đồ  dùng trực quan là những thiết bị  dạy học dạy học sẵn có hoặc do <br /> giáo viên, học sinh tự làm, tự tìm tòi để phục vụ cho nội dung bài học.<br /> <br /> Thiết bị  dạy học là yếu tố  không thể  thiếu trong quá trình dạy học.  <br /> Thiết bị dạy học giúp học sinh tri giác một cách trực tiếp về sự vật, từ đó các  <br /> em có nhận thức sâu hơn nội dung bài học. thiết bị  dạy học gồm thiết bị <br /> dạy : là những thiết bị do giáo viên sử dụng khi giảng dạy như tranh, ảnh, vật  <br /> mẫu, băng hình,…Còn thiết bị  học : là những thiết bị  do học sinh sử  dụng  <br /> như phiếu học tập, tranh ảnh, vật thật mà học sinh tự chuẩn bị. <br /> <br /> Sử dụng đồ  dùng trực quan cần gắn với nội dung của sách giáo khoa,  <br /> phù hợp với mục tiêu, nội dung bài học và phù hợp với hình thức, phương  <br /> pháp dạy học bộ môn đó và phải đúng lúc, đúng chỗ, cần nghiên cứu sử dụng  <br /> thành thạo các loại đồ dùng.<br /> <br /> Ví dụ  : khi dạy Bài 13 : “Loài vật sống  ở  đâu ?” khi dạy xong hoạt  <br /> động cơ  bản, tôi yêu cầu học sinh sưu tầm tranh  ảnh về  các con vật và sẽ <br /> mang đến lớp vào tiết học sau.  Ở hoạt động thực hành học sinh sẽ lấy tranh <br /> ảnh về  các con vật mà mình sưu tầm được để  giới thiệu với các bạn : đó là <br /> con vật gì ? Nó sống  ở  đâu ? Nó có lợi ích hay có tác hại gì đối với con  <br /> người ?<br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        25              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> Hay  ở  bài 12 : Cây sống  ở  đâu ? mỗi học sinh sẽ  tự  chuẩn bị  một số <br /> cây sống trên cạn, một số  cây sống dưới nước để  mang đến lớp. Trong quá <br /> trình học các em sẽ  được làm thí nghiệm ngay tại lớp với những cây mà các  <br /> em đã tự sưu tầm. Được trực tiếp tham gia vào các hoạt động các em rất sôi <br /> nổi, hứng thú trong học tập.<br /> 3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> Để  thực hiện dạy học môn Tự  nhiên và xã hội đạt hiệu quả  cần có  <br /> một số điều kiện sau :<br /> Giáo viên và học sinh phải nhìn nhận đúng vai trò của môn Tự nhiên và  <br /> xã hội, từ đó thay đổi cách dạy, cách học đối với phân bộ môn này.<br /> Việc giao nhiệm vụ  của giáo viên phải rõ ràng, cụ  thể, chặt chẽ  và <br /> cần có sự chuẩn bị chu đáo về phương tiện, đề tài làm việc.<br /> Học sinh cần tích cực sưu tầm tranh  ảnh, vật thật phục vụ việc học  <br /> môn Tự nhiên và xã hội đạt hiệu quả hơn.<br /> Phát huy tốt vai trò của việc dạy học theo nhóm, phát huy tính tích cực  <br /> chủ động của học sinh trong việc chiếm lĩnh kiến thức.<br /> 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Các giải pháp, biện pháp mà tôi nêu ra trong đề tài có mối quan hệ gắn  <br /> bó mật thiết với nhau và không thể tách rời nhau. Giải pháp thứ nhất là tiền  <br /> đề, là cơ sở để giáo viên và học sinh có thể tiến hành dạy học môn Tự nhiên  <br /> và xã hội, các giải pháp sau giúp giáo viên nâng cao chất lượng dạy học môn <br /> học này.<br /> 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> * Kết quả khảo nghiệm<br /> Sau một năm áp dụng đề tài vào thực tế dạy học tôi thấy học sinh hào <br /> hứng, phấn khởi khi đến giờ học môn Tự nhiên và xã hội, các em đã thay đổi <br /> cách suy nghĩ về  môn học này, đây không còn là một phân môn nhàm chán  <br /> như trước nữa.<br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                        26              GV: Phạm Thị Thúy Lan<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.<br /> * Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> Đề tài này đã được bản thân tôi vận dụng vào thực tế dạy học và mang <br /> lại kết quả  khả  quan. Học sinh đã thích học môn Tự  nhiên và Xã hội được  <br /> thể hiện cụ thể qua bảng số liệu sau :<br /> 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn  <br /> đề nghiên cứu<br /> Hầu hết giáo viên ở trường tôi đã thay đổi cách suy nghĩ khi giảng dạy <br /> môn Tự nhiên và xã hội và đã có sự quan tâm đúng mức đến môn học này.<br /> Học sinh yêu thích môn Tự  nhiên và xã hội, chất lượng dạy học môn <br /> học này của lớp 2A, năm học 2014 ­2015 được nâng lên rõ 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2