intTypePromotion=4

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu

Chia sẻ: Lê Khiết Anh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:59

0
297
lượt xem
37
download

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu" để nghiên cứu và áp dụng sáng kiến từ thời điểm tháng 8/ 2016 đến tháng 2/2017 tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi mà tôi phụ trách, với những điều kiện sau: Giáo viên trực tiếp giảng dạy tại trường mầm non có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên, có đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị về đồ dùng, đồ chơi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu

“Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng  <br /> ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> TÓM TẮT SÁNG KIẾN<br /> 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến<br /> Trong những năm gần đây cụm từ “biến đổi khí hậu” không còn xa lạ <br /> đối với tất cả  chúng ta.  Thực trạng biến đổi khí hậu (BĐKH) hiện nay <br /> đang ngày càng trở  thành vấn đề  gay gắt của toàn nhân loại, con người  <br /> phải đối mặt với ngày càng nhiều khó khăn do BĐKH gây nên. Do đó ứng  <br /> phó BĐKH đang ngày được quan tâm vì cuộc sống của tất cả  mọi người.  <br /> Trẻ em, đặc biệt là trẻ mầm non rất nhạy cảm với những  ảnh hưởng của  <br /> môi trường, dễ bị tổn thương do các tác động của BĐKH. Vì vậy việc giáo <br /> dục cho trẻ  về  BĐKH, cách  ứng phó với BĐKH có ý nghĩa vô cùng quan <br /> trọng và cần thiết.<br /> 2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến<br /> Với mong muốn giáo dục trẻ  ngay từ  khi còn nhỏ  có ý thức bảo vệ <br /> môi trường, có hành vi văn minh nơi công cộng, nâng cao kiến thức về <br /> phòng tránh thiên tai, để tự bảo vệ mình, bảo về cộng đồng, góp phần nào <br /> đó giúp cho giáo viên có thể  dễ  dàng hơn trong việc thực hiện nội dung  <br /> nâng cao chất lượng giáo dục trẻ ứng phó với BĐKH, tôi đã mạnh dạn lựa <br /> chọn nội dung:  “Một số  biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ <br /> mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ  năng  ứng phó với biến đổi khí hậu”   để  nghiên <br /> cứu và áp dụng sáng kiến từ thời điểm tháng 8/ 2016 đến tháng 2/2017 tại <br /> lớp mẫu giáo 5­6 tuổi mà tôi phụ trách. <br /> Để áp dụng sáng kiến cần có những điều kiện sau:<br /> ­ Giáo viên trực tiếp giảng dạy tại trường mầm non có trình  độ <br /> chuyên môn đạt chuẩn trở lên.<br /> ­ Có đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị về đồ dùng, đồ chơi...<br /> 3. Nội dung sáng kiến<br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng  <br /> ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> 3.1. Tính mới tính sáng tạo của sáng kiến<br />   Những năm gần đây được sự  quan tâm của các cấp ngành liên quan, <br /> giáo viên trường tôi đã được cung cấp một số  tài liệu hướng dẫn, tham  <br /> khảo, tuy nhiên để áp dụng vào thực tế địa phương thì yêu cầu người giáo <br /> viên cần linh hoạt , sáng tạo. Tôi đã vận dụng linh hoạt tài liệu được cung  <br /> cấp lựa chọn nội dung thích hợp với từng chủ  đề  để  xây dựng kế  hoạch <br /> chủ đề theo sự liên kết chặt chẽ giữa mục tiêu – mạng nội dung – mạng hoạt <br /> động của chủ  đề  đó. Tôi lựa chọn nhiều hình thức tổ  chức các hoạt động <br /> gần gũi, sáng tạo, sinh động, một số  bài thơ, vở  kịch... có nội dung  giáo <br /> dục trẻ ứng phó với BĐKH kích thích trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt  <br /> động.<br /> 3.2. Khả năng áp dụng sáng kiến<br /> Đề  tài  được thực hiện lần đầu tại trường tôi và tôi nhận thấy giáo <br /> dục trẻ  kỹ  năng  ứng phó với BĐKH mang lại hiệu quả  vô cùng to lớn vì <br /> khi trẻ  có những kỹ  năng đó nó giúp cho trẻ  biết yêu thiên nhiên, bảo vệ <br /> môi trường, yêu quê hương đất nước và hơn hết là có thể  tự  tránh được  <br /> những rủi ro bất ngờ xảy ra trong cuộc sống do thiên tai mang lại. Những  <br /> biện pháp được trình bày trong sáng kiến rất dễ  áp dụng và  với tùy từng <br /> điều kiện nhà trường, tùy khả  năng của giáo viên và học sinh mà mức độ <br /> áp dụng sẽ có sự chênh lệch phù hợp . Chính vì vậy tôi rất mong sáng kiến <br /> của mình được nhân rộng trong tất cả  các trường mầm non, trên mọi địa  <br /> bàn từ nông thôn đến miền núi ... để tất cả giáo viên, phụ huynh cùng quan  <br /> tâm dạy trẻ.<br /> 3.3. Lợi ích của sáng kiến<br /> ­ Giúp giáo viên hiểu sâu hơn về  nội dung giáo dục trẻ   ứng phó <br /> BĐKH, từ  đó có thêm kỹ  năng xây dựng các hoạt động tích hợp nội dung <br /> giáo dục trẻ về BĐKH vào các hoạt động trong ngày của trẻ.<br /> <br /> <br /> 2<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng  <br /> ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> ­ Giúp trẻ  có hiểu biết cơ  bản về  BĐKH, có kỹ  năng cần thiết để <br /> thích nghi, ứng phó với một số biểu hiện khi thay đổi thời tiết hay BĐKH;  <br /> biết chủ động, tự tin, mạnh dạn chia sẻ thông tin với bạn bè, người lớn khi  <br /> xảy ra các hiện tượng thiên tai, từ  đó phòng tránh được những rủi ro của <br /> BĐKH. <br /> ­ Tăng cường nhận thức của phụ  huynh về  vấn đề  này, từ  đó nâng <br /> cao ý thức trách nhiệm cùng kết hợp với giáo viên và nhà trường giáo dục <br /> trẻ ứng phó với BĐKH.<br /> 4. Khẳng định giá trị, kết quả của sáng kiến<br />  Áp dụng sáng kiến “Một số  biện pháp nâng cao chất lượng giáo  <br /> dục trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ  năng  ứng phó với biến đổi khí hậu”  đã <br /> mang hiệu quả  đáng kể. Bản thân tôi chủ  động linh hoạt và sáng tạo hơn  <br /> trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động có tích hợp nội dung giáo  <br /> dục trẻ ứng phó với BĐKH một cách hiệu quả. Đa số trẻ đã có kiến thức, <br /> kỹ năng cũng như thái độ đúng đắn, từ đó hình thành ý thức trong từng hành <br /> động cụ thể. Phụ huynh đã quan tâm, tích cực kết hợp với giáo viên để rèn <br /> cho trẻ kỹ năng, thái độ đúng đắn về vấn đề này. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng  <br /> ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> MÔ TẢ SÁNG KIẾN<br /> 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến<br /> Biến đổi khí hậu hiện nay đang là vấn đề  cấp bách của toàn cầu.  <br /> Mặc dù con người có công lao to lớn trong việc cải tạo thiên nhiên, bắt  <br /> thiên nhiên phục vụ cho lợi ích của mình, nhưng đồng thời con người cũng <br /> là thủ phạm chính gây nên BĐKH.<br /> BĐKH mà trước hết là sự nóng lên toàn cầu và mực nước biển dâng  <br /> là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế  kỷ 21.  <br /> Việt Nam là một trong những nước trên thế giới dễ bị tổn thương nhất bởi  <br /> BĐKH  nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, là một trong năm ổ bão của khu  <br /> vực Châu Á­ Thái Bình Dương, thường xuyên phải hứng chịu nhiều loại  <br /> bão, lụt., nước biển dâng và các hiện tượng thiên tai khác. <br /> Nhận thức được tầm quan trọng của BĐKH trong công cuộc xây <br /> dựng đất nước, Đảng và Nhà nước ta chủ trương phát triển kinh tế  đi đôi <br /> với bảo vệ môi trường và phát triển xã hội bền vững. Giáo dục BĐKH và  <br /> cách ứng phó với BĐKH là cách hữu hiệu nhất, kinh tế nhất và bền vững <br /> nhất trong các biện pháp để thực hiện mục tiêu về BĐKH và cách ứng phó <br /> BĐKH. Mục đích của   việc giáo dục là làm cho con người hiểu rõ tầm <br /> quan trọng của khí hậu và cách bảo vệ  kí hậu từ  những thói quen hành vi <br /> của mỗi người và cách để  tồn tại khi có BĐKH xảy ra. Muốn làm được  <br /> điều này phải qua một quá trình lâu dài và xuyên suốt ngay từ khi còn nhỏ <br /> đến khi trưởng thành<br /> Từ  chương trình mục tiêu quốc gia  ứng phó với biến đổi khí hậu: <br /> Quyết định số: 158/2008/QĐ–TTg ngày 02 tháng 12 năm 2008 của Thủ <br /> Tướng Chính Phủ, BGD&ĐT  đã xây dựng đề  án ‘‘Đưa các nội dung  ứng <br /> phó với biến đổi khí hậu vào các chương trình GD&ĐT giai đoạn 2011 – <br /> 2015” theo Quyết định số: 4619/QĐ– BGD&ĐT ngày 12 tháng 10 năm 2010 <br /> do Bộ trưởng BGD&ĐT ban hành.<br /> 4<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng  <br /> ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> Trên cơ sở những đề án, tiểu đề án của BGD&ĐT ­ Vụ giáo dục mầm <br /> non, Sở giáo dục và đào tạo (SGD&ĐT) Tỉnh Hải Dương đã đưa ra nhiệm <br /> vụ  giáo   dục   ứng   phó   với   BĐKH   vào   chương   trình   giáo   dục   mầm   non <br /> (GDMN) trong Công văn hướng dẫn  số: 1152/SGD&ĐT  ­GDMN ngày 26 <br /> tháng 8 năm 2013 về việc thực hiện nhiệm vụ GDMN Tỉnh Hải Dương.<br /> Trẻ  mầm non  rất nhạy cảm với những tác động và  ảnh hưởng của <br /> môi   trường   xung   quanh,   dễ   bị   tổn   thương   bởi   những   tác   động   của  <br /> BĐKH. Môi trường sống của trẻ ngày mai phụ thuộc vào chính những hành  <br /> động của trẻ từ ngày hôm nay. Trẻ lứa tuổi mầm non rất thích tiếp xúc với  <br /> thiên nhiên và cuộc sống xung quanh, dễ  tiếp thu và hình thành những nề <br /> nếp, thói quen, những giá trị tốt đẹp, tạo cơ sở ban đầu cho việc hình thành <br /> nhân cách sau này.<br /> Vì vậy việc giáo dục hình thành ý thức, thái độ, đặc biệt là hành vi <br /> đúng đắn bảo vệ môi trường sống, cách ứng phó và giảm nhẹ hậu quả của  <br /> BĐKH phải bắt đầu từ lứa tuổi mầm non.  <br /> Đối với trẻ mẫu giáo đặc biệt là trẻ 5 tuổi là lứa tuổi chuẩn bị bước  <br /> vào lớp 1, nhận thức của trẻ  đã hoàn thiện hơn các lứa tuổi khác.Vì vậy <br /> không chỉ  cung cấp cho trẻ vốn hiểu biết sơ đẳng về  việc làm gì để  ứng <br /> phó với BĐKH mà còn phải nâng cao vốn hiểu biết của trẻ, nâng cao kĩ <br /> năng  ứng phó của trẻ  với BĐKH. Từ  đó bồi dưỡng cho trẻ  tình yêu thiên <br /> nhiên, môi trường có tình yêu quê hương, đất nước,   giáo dục trẻ  ý thức <br /> trách nhiệm để trở thành một chủ nhân tương lai của đất nước.<br /> Việc giáo dục trẻ ứng phó với BĐKH đã được một số giáo viên thực <br /> hiện tuy nhiên chất lượng chưa cao, hành vi, kĩ năng của trẻ  chưa được <br /> thành thục, mới chỉ  dừng lại  ở việc cung cấp những kiến thức cơ bản để <br /> hiểu. Nội dung giáo dục trẻ về BĐKH trong trường mầm non cần phù hợp <br /> với mức độ  phát triển của trẻ, phù hợp với những hiểu biết, thực tiễn và <br /> những quan sát hằng ngày của trẻ.<br /> 5<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng  <br /> ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> Với mong muốn đóng góp một phần để  nâng cao chất lượng thực <br /> hiện nội dung giáo dục trẻ ứng phó với BĐKH, từ đó củng cố thêm cho trẻ <br /> ý thức, thái độ và kỹ năng sống bình tĩnh ­ chủ động ­ tự tin trong mọi tình  <br /> huống có kỹ năng để bảo vệ chính mình, tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: <br /> “Một số  biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ  5­6 tuổi kĩ năng  <br /> ứng phó với biến đổi khí hậu”  để nghiên cứu.<br /> 2. Thực trạng của vấn đề<br /> 2.1. Khó khăn<br /> Trường chúng tôi nằm  ở ngoại ô của thành phố, nơi tập trung đông <br /> dân cư, chủ  yếu làm nghề  buôn, nghề  mộc, chăn nuôi nhỏ  lẻ... trình độ <br /> dân trí còn hạn chế, phần lớn chưa quan tâm nhiều đến việc học hành của <br /> con, hoàn toàn phó mặc cho giáo viên trên lớp, chỉ chú tâm đến làm ăn kinh  <br /> tế. Một số  phụ  huynh có điều kiện quan tâm tới con, thì luôn nóng vội <br /> trong việc dạy con. Vì chưa nhận được sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của <br /> bố  mẹ  nên khả  năng hiểu biết, tiếp thu những kỹ  năng cần thiết để  ứng  <br /> phó với biến đổi khí hậu phòng chống thiên tai (BĐKHPCTT) của trẻ còn  <br /> bị hạn chế.<br />  Trường tôi đang trong thời kỳ  xây dựng, cơ  sở  vật chất chưa đầy <br /> đủ nên việc tổ chức các hoạt động lồng ghép giáo dục và rèn kỹ năng cho  <br /> trẻ còn gặp nhiều khó khăn.<br />  Trong những năm qua, đội ngũ giáo viên đã từng bước khẳng định <br /> về chuyên môn nghiệp vụ của mình, đã đầu tư vào bài dạy, các hoạt động <br /> một cách tích cực. Song, việc rèn kỹ  năng  ứng phó với BĐKHPCTT cho  <br /> trẻ  còn nhiều lúng túng, chưa linh hoạt. Một số  ít giáo viên vẫn còn xem  <br /> nhẹ  việc rèn kỹ  năng này cho trẻ  vào trong các hoạt động. Tuy có đầu tư <br /> vào bài dạy, nhưng phương pháp và cách tổ chức hoạt động còn sơ sài, cô <br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng  <br /> ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> chưa  kịp thời uốn nắn cho trẻ  về hành vi, thái độ  của trẻ  để  giúp trẻ  có <br /> được những kỹ năng  cần thiết.<br /> Việc lựa chọn nội dung và phương pháp rèn kỹ  năng  ứng phó với <br /> BĐKH cho trẻ chưa phù hợp với điều kiện nhà trường, điều kiện của địa <br /> phương. Chưa phù hợp với nhận thức và khả năng của trẻ, đây là một vấn  <br /> đề khiến tôi gặp nhiều khó khăn. <br /> 2. 2. Thuận lợi<br /> Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, các <br /> phương tiện dạy học giúp tôi tổ chức tốt các hoạt động thực hành kỹ năng <br /> ứng phó với BĐKH cho trẻ.<br /> Đa số trẻ đã được học qua lớp 3 tuổi lớp 4 tuổi nên đã có kiến thức <br /> và kỹ năng nhất định. Trẻ mạnh dạn tự tin ham học hỏi và thích khám phá <br /> tìm hiểu thế giới xung quanh trẻ.<br /> Trình  độ  giáo  viên   đều  đạt chuẩn và trên chuẩn, nhiệt tình, tâm <br /> huyết với nghề.<br /> Bản thân tôi luôn có ý thức học tập,  tập huấn, nghiên cứu tài liệu <br /> tập san của nghành, báo trí, cập nhập các thông tin trên các phương tiện  <br /> thông tin đại chúng về kỹ năng ứng phó với BĐKHPCTT cho trẻ.<br /> Trẻ ngoan tích cực tham gia vào các hoạt động do cô tổ chức.<br /> Chính từ  những thuận lợi và khó khăn kể  trên càng thôi thúc thôi <br /> nghiên cứu và viết về đề tài này.<br /> 2.3. Điều tra thực trạng<br />   Trước khi nghiên cứu đề  tài tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng <br /> nhận thức  ứng phó với BĐKH của trẻ (Qua phiếu khảo sát phần phụ lục) <br /> vào thời điểm tháng 8 năm 2016 và đã thu được kết quả như sau:<br />  Bảng 1: Điều tra thực trạng. (tháng 8/2016)<br /> Số  Mức độ Nhận thức Kỹ năng Thái độ<br /> Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ<br /> 7<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng  <br /> ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> trẻ<br /> Tốt 5 15.6 2 6,3 5 15,6<br /> 32 Khá 12 37.5 5 15,6 12 37,5<br /> Trung bình 15 46.9 25 78.1 15 46,9<br /> <br /> =>   Kết   quả   trên   cho   thấy   số   trẻ   có   nhận   thức   tốt   chỉ   là   5   trẻ <br /> chiếm.15.6%   khá là 12 trẻ  chiếm 37.5% và số  trẻ  trung bình là 15 trẻ <br /> chiếm 46.9%.<br /> Với kết quả như trên ta thấy: Đa số trẻ đã có một số hiểu biết về thời  <br /> tiết, biết các mùa trong năm, biết chọn trang phục, thức ăn phù hợp thời  <br /> tiết, biết trồng cây xanh, tiết kiệm năng lượng nhưng phần lớn trẻ  chưa <br /> nắm được các hiện tượng của BĐKH, nguyên nhân và hậu quả  của việc  <br /> BĐKH.<br /> ­ Về kỹ năng: Một số trẻ đã có kỹ năng chủ động chọn trang phục phù <br /> hợp với thời tiết, tham gia chăm sóc bảo vệ  cây xanh, môi trường, tiết <br /> kiệm điện nước, vệ  sinh cá nhân… nhưng chưa có kỹ  năng phòng tránh,  <br /> ứng phó với một số thảm họa thiên tai như mưa lũ, bão, cháy, sấm sét…<br /> ­ Thái độ: Đa số trẻ chưa tự tin, mạnh dạn, chủ động chia sẻ thông tin  <br /> với người lớn khi xảy ra các thảm họa thiên tai giả định.<br /> 3. Các biện pháp thực hiện<br /> 3.1. Biện pháp 1: Xác định nội dung giáo dục trẻ ứng phó với BĐKH <br /> Nội dung giáo dục trẻ  ứng phó với BĐKH  là một trong những nội <br /> dung được đặc biệt quan tâm trong năm học này,    tôi dành thời gian tìm <br /> hiểu các thông tin từ  đài, báo, các tài liệu trên mạng Internet, đặc biệt là <br /> sách báo của ngành các vấn đề về thích ứng, ứng phó với BĐKH, sưu tầm <br /> tranh ảnh, video, các vấn đề về BĐKH phù hợp với địa phương và phù hợp  <br /> với khả năng nhận thức của trẻ…<br /> Qua   quá   trình   tìm   hiểu   và   nghiên   cứu   đặc   biệt   là   bài   giảng   : <br /> http://cantho.edu.vn/mnvinhtrinh2/_content/tin_tuc_don_vi_khac/detail/_163<br /> 36217146071495033.html  của đồng chí Phó Hiệu trưởng trường mầm non  <br /> 8<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng  <br /> ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> Vinh Trinh – Tỉnh Cần Thơ đã đưa lên. Tài liệu này giúp tôi có thêm kinh <br /> nghiệm lựa chọn nội dung ứng phó với BĐKH để  đưa vào các hoạt động <br /> giáo dục trẻ sao cho phù hợp với chủ đề, với nhận thức của trẻ  cũng như <br /> phù hợp với điều kiện của trường lớp và khả năng của giáo viên.<br />  Qua thời gian nghiên cứu Tôi đã lựa chọn và xây dựng nội dung giáo <br /> dục trẻ ứng phó với BĐKH  như sau:<br /> ­ Một số  đặc điểm về  thời tiết, dấu hiệu nhận biết thời tiết: Nắng, <br /> mưa, nóng, lạnh... diễn ra trong một thời gian ngắn, ở một khoảng không <br /> gian hẹp.<br /> ­ Một số đặc điểm của 4 mùa, cách nhận biết các mùa trong năm.<br /> ­ Một số  biểu hiện của biến  đổi khí hậu: Nắng nóng kéo dài, mưa, <br /> bão bất thường và nhiều, dông tố, lũ lụt kéo dài, rét đậm, rét hại... <br /> ­ Một số nguyên nhân và hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra.<br /> ­ Cách ứng phó và giảm nhẹ hậu quả của biến đổi khí hậu: nghe dự <br /> báo thời tiết hàng ngày để chọn trang phục, chọn thức ăn, đồ uống có lợi <br /> cho sức khỏe và  phù hợp với thời tiết,  trồng cây, chăm sóc vật nuôi,  tiết <br /> kiệm năng lượng, thu gom, phân loại rác, tiết kiệm giấy, sử dụng lại các <br /> nguyên vật liệu, giấy cũ, hạn chế dùng túi ni lông, giữ vệ sinh cá nhân, vệ <br /> sinh nhà cửa, lớp học, đồ dùng đồ chơi, tìm hiểu về ngày trái đất, giờ trái <br /> đất...<br /> ­ Một số kĩ năng để thích ứng với BĐKH:<br /> + Nếu không có người lớn bên cạnh khi có thiên tai biết tìm nơi trú ẩn <br /> an toàn, biết gọi người lớn khi gặp nguy hiểm.<br /> +  Khi có mưa bão, sấm sét không chơi ngoài trời, không tắm mưa, <br /> không <br /> trú mưa dưới gốc cây to, cột điện…phải chạy ngay vào nhà, lớp học, đóng<br /> cửa lại, đứng xa các thiết bị điện, tránh những chỗ ẩm ướt <br /> <br /> <br /> 9<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng  <br /> ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> +  Khi xảy ra mưa lũ, tuyệt  đối không  được tự  ý  rời xa người lớn, <br /> tránh xa các vũng nước, hoặc chỗ có biển báo, tránh xa dây điện, cột điện, <br /> cây đổ… Biết giữ vệ sinh cá nhân, không sử dụng nước nhiễm bẩn trong <br /> mưa lũ, không <br /> dùng chung đồ dùng cá nhân… để phòng tránh dịch bệnh.<br /> + Khi thấy cháy, hét to để báo cho người lớn và mọi người xung quanh <br /> biết. Gọi số điện thoại khẩn cấp 114, thông báo rõ địa điểm nơi đang cháy <br /> để lực lượng cứu hoả đến giúp đỡ....<br /> + Tự tin, mạnh dạn, chủ động chia sẻ thông tin với bạn bè, người thân <br /> khi xảy ra hiện tượng thiên tai; Không sợ hãi, hoảng loạn, bình tĩnh thực <br /> hiện những yêu cầu, hướng dẫn của người lớn; Không tự  ý ra khỏi nhà <br /> hoặc ra khỏi nơi sơ tán; Không được tự ý bơi, lội hoặc chơi đùa ở bờ sông, <br /> bờ suối, tránh bị tai nạn đuối nước.<br /> 3.2. Biện pháp 2: Xây dựng tích hợp nội dung giáo dục trẻ   ứng phó với  <br /> BĐKH vào các chủ đề<br />  Giáo dục để trẻ có thể sẵn sàng thích nghi, ứng phó với BĐKH phù hợp <br /> với khả năng của trẻ là vô cùng quan trọng. Sau khi nghiên cứu kỹ nội dung  <br /> giáo dục trẻ  ứng phó với BĐKH, tôi đã lựa chọn những nội dung phù hợp  <br /> để tích hợp vào các chủ đề trong năm học và luôn đảm bảo những nguyên <br /> tắc sau:<br /> Nguyên tắc 1: Tích hợp trong tất cả các lĩnh vực giáo dục: GD phát triển <br /> thể  chất, GD phát triển nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kĩ  năng xã hội và <br /> thẩm mỹ. <br /> Nguyên tắc 2: Nội dung giáo dục đưa vào các hoạt động từ dễ đến khó, <br /> từ  đơn giản đến phức tạp, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của trẻ, không <br /> trùng lặp, không gây quá tải, gần gũi, không xa lạ với trẻ, gắn với thực tế <br /> của địa phương <br /> <br /> <br /> 10<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng  <br /> ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> Nguyên tắc 3: Có thể được tích hợp trong toàn bộ hoạt động, trong một <br /> phần của hoạt động hoặc ở phần liên hệ thực tế.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> <br /> <br /> <br /> Tên chủ  Thời <br /> STT Mục tiêu Nội dung Hoạt động<br /> đề gian<br /> <br /> 1 Trường  3 tuần ­   Biết   cách   sử   dụng   tiết   kiệm  ­   Các   cách   tiết   kiệm   năng  ­   Trò   chuyện   về   cách   sử <br /> mầm   non  năng lượng khi ở trường, lớp. lượng ở trường, lớp bé. dụng   điện   nước   khi   ở <br /> của bé. ­ Biết giữ  gìn đồ  dùng đồ  chơi,  ­ Một số  hoạt động giữ  gìn  trường.<br /> vứt rác đúng nơi quy định…  môi   trường   xanh   –   sạch   –  ­ Bé trực nhật, chăm sóc góc <br /> đẹp thiên nhiên.<br /> ­ Trò chơi: Thi đua nhặt lá sân <br /> trường,   bé   tập   làm   bác   lao <br /> công <br /> <br /> 2 Bé   và   gia  5 tuần ­ Biết một số  khu vực an toàn,  ­ Những nơi an toàn, không  ­   Trò   chuyện:   bé   làm   gì   khi <br /> đình   yêu  không an toàn trong nhà và cách  an toàn trong gia đình bé cần  gặp hiện tượng thời tiết bất <br /> dấu. phòng   tránh   khi   có   hiện   tượng  tránh khi có hiện tượng bất  thường khi ở trong nhà.<br /> thời tiết bất thường. thường.<br /> ­ Biết chia sẻ  thông tin với người  ­ Một số kỹ năng tự bảo vệ,  ­ Trò chơi: Thời tiết nào trang <br /> thân khi thấy có hiện tượng thiên  chăm   sóc   bản   thân   khi   có  phục   đấy,   Ai   thông   minh <br /> tai xảy ra. BĐKH. dũng   cảm,   đội   nào   nhanh <br /> 12<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> <br /> <br /> <br /> ­   Biết   chăm   sóc   bản   thân   để  hơn…<br /> phòng   tránh   và   giảm   nhẹ   hậu <br /> quả   khi   thời   tiết   thay   đổi,   thời <br /> tiết bất thường xảy ra.<br /> ­ Biết một số kỹ năng tự bảo vệ <br /> khi gặp thiên tai trong gia đình.<br /> <br /> 3 Bé   tìm  4 tuần ­   Biết   đặc   điểm   của   một   số  ­ Bé với một số nghề. ­   Trò   chuyện   về   một   số <br /> hiểu   các  nghề:   Nghề   dự   báo   thời   tiết,  nghề.<br /> nghề. Nghề   công   nhân   vệ   sinh   môi  ­ Trò chơi: Nhà dự  báo thời <br /> trường, Nghề cứu hỏa... tiết nhí, Bé tập làm MC thời <br /> ­ Biết một số  kỹ  năng  ứng phó  ­ Một số kỹ năng tự bảo vệ  tiết...<br /> khi có cháy. khi có cháy. ­   Trò   chuyện:   Khi   bé   thấy <br /> ­ Biết thu gom và phân loại rác,  ­ Có một số kỹ năng bảo vệ  cháy.<br /> tận   dụng   các   nguyên   phế   liệu,  môi trường hạn chế BĐKH ­ Khám phá xã hội: rác để   ở <br /> không sử dụng túi nilon... đâu?­   Tạo   sản   phẩm   các <br /> nghề từ phế liệu.<br /> ­ Trò chơi: Bé phân loại rác.<br /> <br /> 13<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4 Một   số  4 tuần ­ Biết một số  biện pháp giữ  sức  ­   Một  số  cách   bảo  vệ   sức  ­   Trò   chuyện;   Bé   làm   gì   để <br /> phương  khoẻ đơn giản khi đi ra đường. khỏe khi đi ra đường. bảo   vệ   sức   khỏe   khi   đi <br /> tiện và luật  ­   Biết   kêu   gọi   người   thân   sử  ­   Những   PTGT   sạch,   tiết  đường?<br /> lệ   giao  dụng   phương   tiện   giao   thông  kiệm   năng   lượng;   những  ­ Bé khám phá những PTGT <br /> thông. (PTGT) bảo vệ  môi trường, hạn  PTGT   gây   ảnh   hưởng   đến  không   gây   ô   nhiễm   môi <br /> chế   sử   dụng   PTGT   gây   nhiều  môi   trường,   hao   tổn   năng  trường.<br /> tiếng ồn và khói bụi. lượng. ­   Trò chơi: ai là người dũng <br /> ­ Biết một số kỹ năng tự bảo vệ  ­ Một số kỹ năng tự bảo vệ  cảm...<br /> khi gặp thiên tai trên đường. khi có thiên tai trên đường. ­ Trò chuyện: Khi gặp thiên <br /> tai trên đường, bé cần nhớ.<br /> <br /> 5 Thế   giới  5 tuần ­ Biết trồng nhiều cây xanh  để  ­ Lợi ích của cây xanh đối  ­ Bé khám phá: Cây xanh lớn <br /> thực vật.  góp phần giảm nhẹ hậu quả của   với con người, ý thức chăm  lên như thế nào?<br /> Tết và Mùa  BĐKH. sóc và bảo vệ cây.<br /> ­ TC: bé chăm sóc cây xanh... <br /> xuân  ­ Biết chặt phá rừng bừa bãi làm  ­   Các   hoạt   động   của   con <br /> ­   Xem   video   nguyên   nhân   ô <br /> cho môi trường bị ô nhiễm, thiên  người đối với thế  giới thực <br /> nhiễm môi trường.<br /> tai   xảy   ra,   ảnh   hưởng   đến   con  vật.<br /> ­ Trò chơi: Chọn tranh  đúng <br /> <br /> 14<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> <br /> <br /> <br /> người.   Nhận   xét   được   một   số  về   BVMT,   Nói   lời   hay   làm <br /> hành   vi   đúng   hoặc   sai   của   con  việc tốt...<br /> người với môi trường. ­ Truyện: Tiếng gọi rừng <br /> xanh<br /> <br /> 6 Những   con  4 tuần ­ Thân thiện, yêu thích các con  ­ Lợi ích của động vật đối  ­ Tìm hiểu về  vật nuôi trong <br /> ngộ nghĩnh vật và muốn bảo vệ, chơi với   với con người, ý thức chăm  gia   đình;   trong   rừng;   dưới <br /> chúng. sóc và bảo vệ động vật. nước; chim và côn trùng<br /> ­ Biết các hành động săn bắt giết  ­   Các   hành   động   của   con  ­ Xem video: Tiếng gọi rừng <br /> hại thú rừng, thú quý hiếm, đánh  người đối với thế giới động  xanh. <br /> bắt thủy hải sản bừa bãi là sai  vật<br /> trái và vi phạm pháp luật. <br /> ­ Biết bảo vệ động vật, kêu gọi  ­   Ý   thức   bảo   vệ   các   loài  ­ Trò chuyện: Bé làm gì khi <br /> mọi người tham gia bảo vệ các  động vật quý hiếm thấy những loài vật quý hiếm <br /> loài động vật quý  dần bị tuyệt chủng.<br /> <br /> 7 Nước   và  3 tuần ­ Có hiểu biết đơn giản về  thời  ­   Một   số   hiện   tượng   tự  ­ Trò chuyện về  một số  hiện <br /> một   số  tiết, dấu hiệu nhận biết thời tiết.  nhiên: gió, mây, mưa, sấm,  tượng tự nhiên.<br /> hiện tượng  ­   Biết   một   số   biểu   hiện   của  chớp... ­   Bé  khám   phá  một  số  biểu <br /> <br /> 15<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> <br /> <br /> <br /> BĐKH:   Rét   đậm   rét   hại,   nắng  ­   Biểu   hiện,   ích   lợi   và   tác  tượng thời tiết. <br /> tự nhiên<br /> nóng   kéo   dài,   mưa   bão   thất  hại của một số  hiện tượng   ­   Xem   video   về   các   hiện <br /> thường và nhiều, lũ lụt kéo dài… tự   nhiên   với   sức   khỏe   con  tượng tự nhiên bất thường.<br /> ­   Biết   một   số   nguyên   nhân   và  người. ­ Bé khám phá về mưa<br /> hậu quả do BĐKH gây ra. ­ Bé tìm hiểu về BĐKH<br /> ­ Có hiểu biết về  các mùa trong  ­   Bé   khám   phá   4   mùa   trong <br /> năm. ­   Bốn   mùa,   đặc   trưng   thời  năm.<br /> ­ Biết tiết kiệm năng lượng, biết  tiết từng mùa. ­   Khám   phá:   Bé   dùng   nước <br /> sử   dụng   nguồn   năng   lượng   tự  ­ Cách tiết kiệm năng lượng  sạch như thế nào?<br /> nhiên. nước trong sinh hoạt. ­ Truyện: Cóc kiện trời, Nhà <br /> ­ Biết một số kỹ năng tự bảo vệ  vua kén rể.<br /> khi   gặp   thiên   tai   như   lốc   xoáy,  ­ Cách giữ sức khỏe phù hợp  ­  Trò chơi: Bé tập ứng phó với <br /> mưa bão, sấm sét… từng mùa, bảo vệ  sức khỏe  BĐKH, ai là người dũng cảm...<br /> khi gặp thiên tai.<br /> <br /> 8 Quê  7 tuần ­ Biết giữ  vệ  sinh, bảo vệ  môi  ­   Tình   yêu   quê   hương   của  ­ Khám phá: Thủ  đô Hà Nội, <br /> hương, đất  trường nơi công cộng: Không vứt  bé, bảo vệ và giữ gìn di tích  Hải   Dương,   Việt   Nam   quê <br /> nước,  bác  rác   bừa   bãi,   không   ngắt   lá   bẻ  lịch sử, ý thức giữ  gìn thành  hương, …<br /> <br /> 16<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> <br /> <br /> <br /> ­ Trò chuyện về ngày trái đất <br /> hồ,   trường  cành, phân loại và vứt rác đúng  phố xanh, sạch, đẹp…<br /> 22/4.<br /> tiểu học. nơi quy định…  ­   Ngày   22/4   và   các   hoạt <br /> ­ Trò chơi: Rác để   ở  đâu, bé <br /> ­ Có hiểu biết về  ngày trái đất,  động đặc trưng.<br /> phân loại rác, bé với giờ  trái <br /> giờ  trái đất, các hoạt động nhân <br /> đất…<br /> ngày trái đất.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 17<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng  <br /> ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> Xây dựng kế hoạch tích hợp các nội dung giáo dục trẻ về BĐKH gắn <br /> với nội dung các chủ đề ngay từ đầu năm học theo sự liên kết chặt chẽ giữa  <br /> mục tiêu – mạng nội dung – mạng hoạt động một cách khoa học, gắn với  <br /> thực tế đã thực sự đã mang lại rất nhiều thuận lợi như giúp  tôi chủ động xây <br /> dựng kế hoạch chủ đề, chủ động trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục,  <br /> tạo cho trẻ hứng thú và cung cấp những kiến thức gần gũi, những kỹ năng <br /> cần thiết trong cuộc sống thực tế của trẻ, phù hợp với trẻ, từ  đó nâng cao <br /> hơn nữa chất lượng giáo dục trẻ theo mục tiêu đã đề ra từ đầu năm học.<br /> Cụ thể: Trước khi nghiên cứu nội dung này, thật sự tôi cũng vẫn còn <br /> chưa nghĩ rằng, việc mình đã giáo dục và rèn cho trẻ  những kỹ  năng cần  <br /> thiết để   ứng phó với BĐKHPCTT bấy lâu nay, bằng những câu hỏi hàng <br /> ngày mà mình không nhận thấy: <br />     *  Khi các con thấy cháy các con sẽ làm gì? <br /> * Sáng con đi học trời lạnh, con mặc áo ấm, đến trưa khi trời nắng,  <br /> nóng, các con sẽ làm gì?<br /> * Khi ngọn lửa của đám cháy lan gần tới chỗ  của con, con sẽ  làm <br /> thế nào để thoát hiểm?<br />      * Trước khi chuẩn bị  cho chuyến đi du lịch, các con cần chuẩn bị <br /> những gì? <br /> Nhưng để có những câu hỏi tương tự như thế, có chiều sâu và hiệu  <br /> quả  hơn để  trở  thành kỹ  năng cần thiết thì đòi hỏi giáo viên phải đặt ra <br /> câu hỏi : Giúp trẻ  hình thành những kỹ  năng cần thiết để   ứng phó với <br /> BĐKHPCTT là phải dạy như thế nào?<br /> + VD1:  Ở chủ đề  “Trường Mầm non”, Tôi trò chuyện với trẻ về <br /> cách sử dụng điện, nước khi ở trường, biết vứt rác đúng nơi quy định, biết  <br /> giữ  môi trường xanh, sạch đẹp... giúp trẻ  biết đó là những việc làm cần <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng  <br /> ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> thiết làm giảm sự  ô nhiễm môi trường, góp phần chống lại sự  biến đổi <br /> của khí hậu.<br /> + VD2:  Với chủ đề  " Bé với gia đình" Tôi giúp trẻ nhận biết một <br /> số   khu   vực   không   an   toàn   và   cách   phòng   tránh   khi   có   hiện   tượng   bất <br /> thường, biết chia sẻ thông tin với người thân (gọi điện thoại...), biết chăm  <br /> sóc và tự bảo vệ khi gặp thiên tai trong gia đình.<br /> *  Trong khi cho trẻ  chơi trò chơi    ở  góc:  “Gia đình”  với trò chơi <br /> “Nấu ăn”,  tôi hướng dẫn trẻ, đặt nồi lên bếp ga đã đặt đúng giữa bếp <br /> chưa nếu không sẽ  dễ  đổ  và xảy ra tai nạn, nấu xong phải nhớ tắt bếp,  <br /> bắc nồi phải dùng cái lót tay để không bị bỏng.<br /> ­ VD3:  Chủ đề: “Một số  ngành nghề” với đề  tài nhỏ: “Nhận biết <br /> một số nguy cơ cháy nổ có thể gặp”. Tôi đã đưa ra nội dung của bài dạy <br /> như sau: (Tôi đã sưu tầm trên mạng cho trẻ xem các hình ảnh).<br /> + Nhận biết một số nguồn gây ra lửa (bếp ga, bật lửa, xăng, dầu, nến,  <br /> cồn...), các chất dễ cháy : rơm rạ, than củi, giấy....<br /> + Biết ảnh hưởng tốt, xấu của lửa trong cuộc sống.<br /> + Biết cách dập lửa an toàn (khăn ướt, nước, bình xịt, cát...).<br /> + Cuối cùng tôi có thể  đóng vai chú lính cứu hỏa, từ  đó sẽ  trang bị <br /> kiến thức và kỹ năng cần thiết cho trẻ để giúp trẻ  phòng cháy, chữa cháy  <br /> khi gặp tình huống xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.<br /> ­ VD4: Chủ đề: “Thế giới thực vật­ Tết và Mùa xuân” .<br /> + Giúp trẻ  biết lợi ích của cây xanh đối với con người, biết trồng  <br /> nhiều cây xanh để góp phần giảm nhẹ hậu quả của BĐKHPCTT.<br /> + Cho trẻ  xem video nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, biết chặt  <br /> phá rừng bừa bài làm cho môi trường bị  ô nhiễm, thiên tai, lũ lụt xảy ra,  <br /> ảnh hưởng đến con người. Nhận biết một số  hành vi đúng, sai của con  <br /> người với môi trường <br /> <br /> 19<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng  <br /> ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> + Trong giờ  LQVH: Cô kể  cho trẻ  nghe câu truyện “Tiếng gọi của  <br /> rừng xanh”  sau đó cho trẻ  chơi trò chơi “Chọn tranh đúng về  bảo vệ  <br /> môi trường”.<br /> ­ VD5:   Chủ  đề: “Nước và một số  hiện tượng tự  nhiên” tôi cũng <br /> mạnh dạn đưa ra đề tài nhỏ: “Nhận biết một số nguy cơ đuối nước”.<br /> + Giúp trẻ nhận biết các nguồn gốc nước từ đâu mà có, các loại nước,  <br /> các hiện tượng tự nhiên liên quan đến nước.<br /> + Nhận biết ích lợi, tác hại của nước trong cuộc sống hàng ngày.<br /> + Biết cách phòng chống tai nạn do nước gây ra (không chơi gần sông <br /> hồ, nơi có nước lũ, nước đun sôi...). Biết kêu cứu, biết sơ  qua quá trình  <br /> cấp cứu ban đầu khi đuối nước (Trẻ  5 – 6 tuổi). Với hoạt động này tôi <br /> cũng lên mạng tìm kiếm và đưa ra những hình ảnh minh họa hành động trẻ <br /> lên làm và không lên làm. <br /> + Cho trẻ  chơi các trò chơi pha nước: (tưới cây, pha màu, pha nước  <br /> hoa quả, đong nước...).<br /> ­ VD6: Chủ đề : “Quê hương, đất nước, Bác hồ, trường tiểu học”.<br /> + Dạy trẻ  biết giữ  gìn vệ  sinh và bảo vệ  môi trường, không vứt rác <br /> bừa bãi.<br /> + Giáo dục trẻ tình yêu quê hương, đất nước, Bác Hồ.<br /> 3.3. Biện pháp 3: Tích hợp nội dung giáo dục trẻ ứng phó với BĐKH <br /> vào các tình huống, các hoạt động hàng ngày<br /> Thời gian chủ yếu của trẻ trong một ngày là ở trường, lớp. Chính vì <br /> vậy, vai trò của cô giáo trong việc rèn luyện và hướng dẫn trẻ là rất quan  <br /> trọng. Do đó, tôi luôn tận dụng mọi lúc, mọi nơi, mọi tình huống để  dạy  <br /> trẻ.. Tôi luôn cố gắng ích hợp một cách khéo léo để gây hứng thú và duy trì <br /> được hứng thú cho trẻ , phù hợp với điều kiện của lớp của chủ  đề  đang <br /> thực hiện.,<br /> <br /> 20<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng  <br /> ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br />  tạo cơ hội để trẻ được tích cực hoạt động, trải nghiệm.<br /> 3.3.1. Đón trẻ, trò chuyện sáng<br /> Việc tích hợp nội dung giáo dục trẻ   ứng phó BĐKH được tôi khai <br /> thác khá triệt để vào thời điểm này như sau:<br /> *Đón trẻ:<br /> ­ Khi đón trẻ tôi chú ý quan sát, hướng dẫn trẻ biết tự cất đồ dùng cá <br /> nhân đúng nơi quy định, , tự mặc và cởi quần áo mà không cần sự giúp đỡ <br /> của người lớn để  tự  biết bảo vệ  bản thân khi thay đổi nhiệt độ  từ  ngoài <br /> trời vào lớp học...<br /> * Trò chuyện:  <br /> ­ Hình thức: Cá nhân, tập thể, nhóm...<br /> ­ Nội dung: Hướng dẫn trẻ  biết chọn trang phục phù hợp với thời <br /> tiết, các vấn đề sức khỏe của trẻ, các biểu hiện của BĐKH, cách ứng phó <br /> và phòng tránh.<br /> Ví dụ: <br />  + Bé đoán xem thời tiết hôm nay sẽ như thế nào?<br />   + Mưa, bé thích và không thích, vì sao?<br />  + Các bé sẽ  chọn bạn nào ăn mặc phù hợp với thời tiết hôm nay? <br /> ( Một bạn mặc áo dầy, quàng khăn ấm, một bạn mặc áo len)<br />  + Vì sao hôm nay chúng ta lại phải mặc áo ấm?<br />   + Các bé đoán xem vì sao khi đi ra đường chúng ta phải đeo khẩu <br /> trang?<br />  + Trong hộp có rất nhiều lọ thuốc ho mà bố  mẹ đã gửi cho các con <br /> từ sáng, hãy lên nhận lọ thuốc ho của mình nào. Vì sao có bạn bị ho, có bạn <br /> không bị ho? Làm thế nào để hết ho?<br />  + Trò chơi: Nhà dự  báo thời tiết nhí (Cách chơi: Trẻ  lên gắn biểu <br /> tượng thời tiết phù hợp)<br /> <br /> <br /> 21<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng  <br /> ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> Trên đây là một số nội dung trò chuyện sáng tôi thường tổ chức gần  <br /> gũi và hấp dẫn với trẻ  thông qua những tình huống, những trò chơi, câu <br /> đố... từ  đó hình thành cho trẻ  kiến thức, kỹ  năng về  vấn đề  này một cách <br /> khá dễ dàng.<br /> 3.3.2. Hoạt động học<br /> Với   Hoạt   động   học   tôi   thường   lựa   chọn   những   hoạt   động   nhẹ <br /> nhàng, phù hợp, tạo tình huống, câu hỏi... khuyến khích trẻ  chủ  động học <br /> hỏi, mày mò, quan sát, thử, bày tỏ cảm xúc và cách làm riêng, rèn luyện kỹ <br /> năng đã biết... tạo ra những cơ hội và tình huống để mở rộng, tích hợp nội <br /> dung BĐKH vào các nội dung giáo dục đã xây dựng.<br /> * Hoạt động khám phá khoa học: Ví dụ  như   ở  chủ  đề  “ Một số  <br /> hiện tượng tự nhiên”<br /> ­ Tôi cho trẻ quan sát tranh  ảnh, xem các đoạn phim tư liệu sưu tầm <br /> trên mạng về các hiện tượng thời tiết{ như mưa, bão, lốc xoáy, sấm chớp,  <br /> nắng nóng, hạn hán, lũ lụt…<br /> ­ Qua các hoạt động thí nghiệm, trải nghiệm, đưa ra tình huống cho <br /> trẻ dự đoán, quan sát tranh ảnh băng hình tôi cung cấp những kiến thức đơn <br /> giản về đặc điểm của các hiện tượng thời tiết, thảm họa đó như: Gió làm <br /> mát, làm lưu thông không khí; gió mạnh làm đổ  cây, làm bụi đường phố, <br /> làm đổ  nhà cửa; các cách tránh gió như: Đội mũ, đeo khẩu trang, đi găng  <br /> tay, trồng nhiều cây xanh, không ra ngoài trời lâu; mưa cung cấp cho con <br /> người và mọi vật, làm mát, giúp cho cây cối phát triển, mưa to làm cho <br /> đường phố  ngập lụt, nhà cửa, quần áo  ẩm  ướt, có sấm chớp rất nguy  <br /> hiểm. Cách tránh mưa: Khi ra đường phải đội mũ nón, mặc áo mưa, không <br /> chơi dưới gốc cây khi có mưa to, sấm chớp. Hạn hán là hiện tượng lượng <br /> mưa thiếu hụt kéo dài, làm giảm độ   ẩm trong không khí, hạ  thấp mức <br /> nước ao hồ, ít hoặc không có mưa kéo dài   khiến sông suối, ao hồ  cạn  <br /> nước, cây cối khô héo, đất khô nứt nẻ, hạn hán làm cho trẻ  nhỏ  bị  mất <br /> 22<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng  <br /> ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> nước mắc các bệnh về da và bệnh hô hấp. Giáo dục trẻ sử dụng tiết kiệm <br /> các nguồn nước. Dông xảy ra khi có gió mạnh, sấm sét, chớp, mưa rào. <br /> Lốc là một cột không khí xoáy hình cái phễu, di chuyển rất nhanh cuộn đi <br /> mọi thứ. Sấm sét, chớp xuất hiện khi trời mưa, trên bầu trời có tia chớp  <br /> sáng và tiếng nổ  lớn. Mưa đá là hiện tượng hạt mưa rơi xuống có dạng  <br /> như  những cục đá to nhỏ  có hình dạng khác nhau. Tác hại: Dông, sét, lốc,  <br /> mưa đá có thể  làm phá hủy nhà cửa, trường học, sét có thể  làm cháy nhà, <br /> cháy rừng, mưa đá rơi xuống có thể làm đồ nhà, đổ trường, tàn phá cây cối,  <br /> làm chết người.; Các cách phòng tránh: Tìm chỗ  chú  ẩn an toàn, đứng xa <br /> cửa sổ, cửa ra vào, tránh xa chỗ ẩm ướt, không trú dưới gốc cây to, không  <br /> cầm các vật bằng kim loại, rút các phích cắm điện. Lũ lụt làm mực nước  <br /> dâng cao nhanh, làm ngập nhà cửa, cây cối, trường học, đường xá; Lũ lụt <br /> làm lây lan các nguồn dịch bệnh, làm ô nhiễm nguồn nước, nhiều trẻ  em  <br /> nhỏ  không biết bơi dễ  bị  chết đuối. Bão kèm theo mưa lớn và gió mạnh,  <br /> làm đổ  nhà cửa, bật nóc nhà, gây ngập lụt: Trẻ  nhỏ  dễ  bị gây nguy hiểm <br /> đến tính mạng, dễ bị chết đuối, phải nghỉ học dài ngày…<br /> ­ Mở  rộng: Tôi cung cấp cho trẻ  những thông tin về  tình trạng khí <br /> hậu thời tiết, các thảm họa, thiên tai thường xuyên xảy ra trên đất nước <br /> Việt Nam chúng ta gây ra hậu quả nghiêm trọng cả về tài sản và tính mạng  <br /> con người, mà nguyên nhân chủ yếu là do biến đổi khí hậu.<br /> ­ Giáo dục trẻ: Có những hành động thiết thực, vừa sức của trẻ  để <br /> bảo vệ  môi trường sống của chúng ta, Góp phần phòng ngừa, giảm nhẹ <br /> hậu quả  của BĐKH, Giáo dục trẻ  biết tự  bảo vệ, chăm sóc, giữ  gìn sức  <br /> khỏe của bản thân, khi có các thiên tai thảm họa xảy ra phải bình tĩnh, dũng <br /> cảm, tìm nơi trú ẩn, lánh nạn bảo vệ tính mạng…<br /> ­ Sau khi đàm thoại, trò chuyện cung cấp kiến thức, mở rộng thực tế <br /> tôi tổ  chức cho trẻ  chơi một số  trò chơi nhằm ôn luyện củng cố  những <br /> kiến thức trẻ  vừa được học như: Trò chơi  Đội nào nhanh nhất:  Thi đua <br /> 23<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi kỹ năng  <br /> ứng phó với biến đổi khí hậu”<br /> _k2a_<br /> giữa 3 đội lên chọn các hình ảnh hành động nên và không nên làm để   ứng  <br /> phó với BĐKH<br />   Trong các hoạt động học  ở  nhiều lĩnh vực khác nhau tôi cũng luôn <br /> quan tâm đến việc tích hợp nội dung trên một cách phù hợp nhất.<br /> * Hoạt động làm quen với toán : Toán là tiết học rất khó lồng ghép <br /> các chuyên đề tuy nhiên tôi cũng cố gắng lồng ghép như khi dạy số lượng,  <br /> hơn kém, thêm bớt tôi luôn chọn những đồ  dùng đơn giản như  cây, nhà, <br /> mây, mặt trời... tôi tạo tình huống khi dạy thêm bớt như  cô có 8 cây sau  <br /> một trận động đất cây bị gãy hết 7 cây vậy cô còn bao nhiêu cây? Muốn có  <br /> 8 cây cô phải trồng thêm bao nhiêu cây? Trẻ  học toán xong trẻ  còn biết  <br /> thêm về hiện tượng động đất (xem powerpoint).<br /> *Hoạt động làm quen với văn học: Tôi lựa chọn một số câu chuyện <br /> bài thơ để giáo dục trẻ về ứng phó với BĐKH như: Câu chuyện “Cóc kiện <br /> trời”, “Tiếng kêu cứu của rừng xanh”, bài thơ  “Cả  nhà chống bão” “ Rét  <br /> về”...<br />   Ví dụ   ở  truyện “Con vật rơi xuống nước”:  Tôi 
ANTS
ANTS

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản