Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường TH Phan Bội Châu Năm học 2015<br />
2016<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU <br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Như chúng ta đã biết hoạt động chủ yếu trong nhà trường là hoạt động <br />
chuyên môn, các tổ chuyên môn là tổ chức quan trọng và nòng cốt trong các nhà <br />
trường nói chung và các trường TH nói riêng trong đó có trường TH Phan Bội <br />
Châu. Do đó Tổ chuyên môn là đơn vị cơ sở sát thực nhất với giáo viên giảng <br />
dạy. Ở đó diễn ra mọi hoạt động có liên quan đến chuyên môn nghề nghiệp của <br />
mỗi nhà giáo. Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động giáo viên cùng nhau học tập từ <br />
thực tế việc học của học sinh. Trong đó, giáo viên cùng nhau thiết kế kế hoạch <br />
bài học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập trung chủ yếu vào việc <br />
học của HS) bài dạy. Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời <br />
giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,… có ảnh hưởng <br />
đến việc học của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn <br />
nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học <br />
hằng ngày một cách hiệu quả. Mặt khác đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo <br />
hướng phát huy tính tích cực chủ động trong việc thực hiện xây dựng chương <br />
trình, kế hoạch dạy học. Nội dung sinh hoạt chuyên môn cần tập trung vào việc <br />
xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, <br />
nội dung dạy học rút kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn trong quá trình dạy học và <br />
giáo dục.<br />
Mặt khác tổ chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ và vai trò rất quan trọng <br />
trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ giáo dục của nhà trường. Có thể <br />
khẳng định hoạt động của tổ chuyên môn tốt, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ <br />
như Điều lệ trường Tiểu học đã qui định sẽ góp phần tích cực, quyết định đến <br />
việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng được những yêu cầu mới <br />
trong quá trình đổi mới giáo dục.Tuy nhiên tổ chuyên môn không phải là cấp có <br />
thẩm quyền để đề ra các nhiệm vụ giáo dục chung cho toàn trường mà hoạt <br />
động của tổ chuyên môn phụ thuộc nhiều vào kế hoạch, hoạt động của nhà <br />
trường, vào sự lãnh đạo của Ban Giám hiệu. Trong các văn bản hướng dẫn <br />
nhiệm vụ năm học của Sở giáo dục Đào tạo luôn chỉ đạo cho lãnh đạo các đơn <br />
1<br />
Lê Thị Minh Tâm Trường TH Phan Bội Châu<br />
Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường TH Phan Bội Châu Năm học 2015<br />
2016<br />
<br />
<br />
vị trường học làm tốt công việc cải tiến nội dung, nâng cao chất lượng sinh <br />
hoạt tổ, nhóm chuyên môn, coi đây là một trong những nhiệm vụ cơ bản, thiết <br />
thực để nâng cao chất lượng dạy học, thực hiện đổi mới giáo dục.<br />
Tổ trưởng chuyên môn có nhiệm vụ giúp Hiệu trưởng quản lý việc thực <br />
hiện các nhiệm vụ giáo dục theo kế hoạch chung của trường như: Xây dựng <br />
chương trình hoạt động của tổ, giúp giáo viên xây dựng kế hoạch công tác <br />
chuyên môn, kiểm tra đôn đốc mỗi tổ viên thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra, <br />
thảo luận, nhận định tình hình và đánh giá kết quả giáo dục học sinh thuộc <br />
phạm vi của tổ phụ trách, bàn bạc có biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục <br />
toàn diện. Trao đổi và đánh giá sáng kiến kinh nghiệm giáo dục, tổ chức dự giờ <br />
lên lớp của nhau để rút kinh nghiệm, tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ tổ <br />
viên. Tổ chức phong trào thi đua trong tổ, nhận xét đánh giá tổ viên đề nghị khen <br />
thưởng và kỷ luật đối với tổ viên. Tổ trưởng chuyên môn quản lý sổ sinh hoạt <br />
tổ. Là người chịu trách nhiệm chính trong việc soạn thảo chương trình, kế <br />
hoạch dạy. Hoàn thành đầy đủ và gửi lại cho BGH đúng hạn qui định các yêu <br />
cầu cần báo cáo như kế hoạch giảng dạy, sổ sinh hoạt tổ, nội dung ôn tập, các <br />
báo cáo, hồ sơ khác. Có trách nhiệm phân công người dạy thay khi có tổ viên <br />
nghỉ bệnh hoặc bận công tác. Quản lý nhân sự và các hoạt động chuyên môn từ <br />
soạn bài, lên lớp, thực hành thí nghiệm, …. Cùng với tổ trưởng công đoàn đôn <br />
đốc phong trào thi đua của tổ như sáng kiến kinh nghiệm, đồ dùng dạy học, thao <br />
giảng, dự giờ, công tác khác.Triệu tập và chủ trì các buổi sinh hoạt thường kỳ <br />
và đột xuất của tổ bàn bạc công tác. Dự giờ kiểm tra hồ sơ chuyên môn định kỳ <br />
hay đột xuất của tổ viên để có cơ sở đánh giá thi đua và trình độ chuyên môn của <br />
tổ viên. Như vậy mọi hoạt động chuyên môn trong nhà trường đều xuất phát và <br />
điểm đích cũng ở các tổ chuyên môn.<br />
Trước tình hình thực tế của trường, trước các đòi hỏi bức bách phải nâng <br />
cao hơn nữa chất lượng giáo dục, người làm công tác quản lý phải suy nghĩ <br />
tìm biện pháp thiết thực quản lý chỉ đạo đổi mới hoạt động của tổ chuyên môn <br />
đi vào nề nếp và có chiều sâu. <br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
Lê Thị Minh Tâm Trường TH Phan Bội Châu<br />
Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường TH Phan Bội Châu Năm học 2015<br />
2016<br />
<br />
<br />
Làm thế nào để đổi mới sinh hoạt chuyên môn đạt hiệu quả? Làm thế nào <br />
để thay đổi tầm nhận thức của giáo viên trong sinh hoạt chuyên môn tại tổ? Làm <br />
thế nào để phát huy tối đa các thế mạnh trong mỗi con người thành thế mạnh <br />
cho cả tập thể là một điều khó khăn trăn trở.<br />
Đây là một vấn đề cần được quan tâm của các nhà lãnh đạo chuyên môn do <br />
đó bản thân tôi chọn nội dung: Chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn <br />
trường TH Phan Bội Châu làm đề tài cho bản sáng kiến kinh nghiệm năm học <br />
20152016.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
a) Mục tiêu của đề tài<br />
Thực hiện áp dụng một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên <br />
môn.<br />
Thông qua việc chỉ đạo bằng con đường trực tiếp và gián tiếp, 3 tổ chuyên <br />
môn trong nhà trường có hướng thay đổi cách thức, hình thức và nội dung sinh <br />
hoạt chuyên môn một cách tích cực, chủ động và sáng tạo đạt hiệu quả cao.<br />
Giáo viên có thái độ đúng đắn trước sự thay đổi, bắt kịp, bắt nhịp hài hòa <br />
với các thành viên khác trong tổ; xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch tổ, kế <br />
hoạch nhà trường góp phần nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng giáo dục.<br />
b) Nhiệm vụ của đề tài<br />
Chỉ ra cái mới trong chỉ đạo tổ khối sinh hoạt chuyên môn, phát huy phương <br />
pháp truyền thống của sinh hoạt chuyên môn tích cực; góp phần cải thiện hiệu <br />
quả chất lượng sinh hoạt chuyên môn định kỳ ở tổ khối.<br />
Làm thay đổi nhận thức trong sinh hoạt chuyên môn của mỗi giáo viên, <br />
hướng tới việc thay đổi linh hoạt phương pháp dạy học mới theo hướng học <br />
tích cực, sáng tạo, mạnh dạn, thích nghi, ứng phó với môi trường sống hiện nay.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trong trường <br />
Tiểu học.<br />
3<br />
Lê Thị Minh Tâm Trường TH Phan Bội Châu<br />
Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường TH Phan Bội Châu Năm học 2015<br />
2016<br />
<br />
<br />
Tâm lý giáo viên trong sinh hoạt tổ khối.<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
Công tác chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn định kỳ ở trường TH Phan Bội <br />
Châu huyện KrôngAna. Năm học 20152016.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Thu thập và xử lý thông tin về quan điểm, đường lối của Đảng; Điều lệ <br />
trường TH; văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học 20152016 của các cấp.<br />
Tổng kết hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn năm học 20142015; ý kiến <br />
trao đổi với bạn bè ngoài đơn vị; điều tra thực tế; đàm thoại, hỏi đáp.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Công tác chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn là hoạt động quan trọng, chủ yếu, <br />
quyết định sự tồn tại và phát triển của nhà trường. Tổ chuyên môn là một bộ <br />
phận cấu thành, nơi thực thi nhiệm vụ dạy học và giáo dục học sinh. Động lực <br />
quan trọng để giúp nhà trường phát triển chính là mối quan hệ, sự tương tác, <br />
giúp đỡ lẫn nhau trong khối đoàn kết nội bộ và sự nỗ lực vươn lên của mỗi cá <br />
nhân. Chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động nhằm bồi dưỡng <br />
chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên, tổ trưởng tổ chuyên <br />
môn góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giảng dạy và thực hiện <br />
nhiệm vụ. Nội dung chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn là những vấn đề <br />
về thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh, thực hiện các văn bản <br />
chỉ đạo, thực thi nhiệm vụ năm học và các yêu cầu mang tính thực tiễn được <br />
mang ra thảo luận, phân tích dưới nhiều góc độ và rút ra những kết luận sư <br />
phạm, những biện pháp khả thi có thể vận dụng vào thực tiễn, từ đó nâng cao <br />
trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên góp phần bồi dưỡng giáo viên theo <br />
Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học. Vậy thực chất của việc chỉ đạo đổi mới <br />
sinh hoạt chuyên môn là những việc gì? Làm thế nào để nâng cao hiệu quả nội <br />
dung sinh hoạt tổ chuyên môn?<br />
<br />
4<br />
Lê Thị Minh Tâm Trường TH Phan Bội Châu<br />
Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường TH Phan Bội Châu Năm học 2015<br />
2016<br />
<br />
<br />
Để việc sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường đi đúng hướng, đạt được <br />
mục tiêu cần thiết phải quản lí, chỉ đạo đổi mới các thức, nội dung này một cách <br />
khoa học, chặt chẽ và có những biện pháp quản lí khả thi nhất phù hợp điều <br />
kiện thực tế về đội ngũ giáo viên, tình hình học sinh trong môi trường sư phạm <br />
của trường tiểu học Phan Bội Châu. <br />
2. Thực trạng<br />
2.1 Thuận lợi – khó khăn<br />
Trường TH Phan Bội Châu được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các ban <br />
ngành huyện Krông Ana, thị trấn Buôn Trấp; đặc biệt hơn nữa là Phòng GD&ĐT <br />
huyện; trường đã đạt chuẩn mức độ một năm 2014. Với tổng số giáo viên 19 <br />
đồng chí chia làm 3 tổ chuyên môn: Tổ Một có 6 người gồm các đồng chí dạy <br />
khối 1 và đồng chí Hiệu trưởng, đồng chí làm công tác thư viện do đồng chí <br />
Bạch Thị Nguyên làm tổ trưởng; tổ Hai có 6 người gồm giáo viên dạy khối 2, 3 <br />
do đồng chí Nguyễn Thị Hoài làm tổ trưởng; tổ Ba có 7 người gồm giáo viên <br />
dạy khối 4, 5 và đồng chí P. Hiệu trưởng do đồng chí Phạm Thị Dinh làm tổ <br />
trưởng. Trường có Chi bộ Đảng lãnh đạo; các tổ khối trưởng đều là đảng viên <br />
có kinh nghiệm trong công tác, nhiệt tình và có trách nhiệm cao trong công việc; <br />
trình độ chuyên môn đều trên chuẩn, tiếp cận cái mới linh hoạt và sáng tạo; có <br />
phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín với học sinh và nhân dân địa phương.<br />
Nhận thức của giáo viên không đồng đều; một số giáo viên ngại đổi mới <br />
khi tiếp cận cái mới tỏ thái độ chưa tán thành. Tổ chuyên môn là tổ ghép do đó <br />
ảnh hưởng đến nội dung sinh hoạt chuyên sâu của tổ. Một số tổ trưởng chưa <br />
phát huy hết quyền của mình còn ngại va chạm.<br />
2.2 Thành công – hạn chế<br />
Công tác chỉ đạo tổ chuyên môn sinh hoạt xuyên suốt từ trên xuống dưới, có <br />
sự đồng thuận cao từ Chi bộ đến nhà trường, chuyên môn và tổ khối. Giáo viên <br />
trong mỗi tổ có ý thức tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn. Các tổ <br />
khối tổ chức sinh hoạt định kỳ đúng thời gian qui định. <br />
<br />
<br />
5<br />
Lê Thị Minh Tâm Trường TH Phan Bội Châu<br />
Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường TH Phan Bội Châu Năm học 2015<br />
2016<br />
<br />
<br />
Một số thành viên của các tổ chuyên môn thực hiện nội dung thống nhất <br />
trong sinh hoạt chưa hiệu quả. Quản lý chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn chưa <br />
phong phú, hình thức còn đơn điệu, gò bó, chưa đi sâu vào các vấn đề trọng tâm <br />
đổi mới phương pháp dạy học và tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên. Trong <br />
các buổi sinh hoạt, không khí thường trầm lắng, giáo viên ít phát biểu ý kiến; <br />
những vấn đề mới và khó ít được mang ra bàn bạc, thảo luận.<br />
2.3 Mặt mạnh – mạnh yếu<br />
Các tổ chuyên môn đều sinh hoạt có tổ chức, nội dung triển khai trong tổ là <br />
những nội dung phát triển từ nội dung chính của Nhà trường của Chuyên môn và <br />
các đoàn thể khác. Công tác quản lí, chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn có hiệu <br />
quả dẫn đến sinh hoạt của tổ chuyên môn có nền nếp, nội dung sinh hoạt bám <br />
sát yêu cầu, mục tiêu dạy học, nội dung chương trình, sách giáo khoa và nhiệm <br />
vụ năm học, tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ <br />
giảng dạy của giáo viên, phong trào thi đua dạy và học tốt, chất lượng học tập <br />
của học sinh từng bước được nâng lên.<br />
Việc sinh hoạt tổ chuyên môn không đảm bảo thời gian, thời lượng, nội <br />
dung đôi khi còn sơ sài, chưa đầu tư kỹ và chọn lọc nên chưa thu hút được giáo <br />
viên, nền nếp và chất lượng sinh hoạt chưa cao, chất lượng soạn giảng của giáo <br />
viên không đồng đều.<br />
2. 4 Nguyên nhân, các yếu tố tác động đến công tác chỉ đạo đổi mới <br />
sinh hoạt tổ chuyên môn.<br />
Công tác quản lý, chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn chưa được quan tâm <br />
đúng mức và chưa sâu. Hình thức tổ chức chưa phong phú chỉ một chiều từ trên <br />
xuống; một số tổ trưởng chưa phát huy hết vai trò của mình, thường có tâm lí <br />
coi mình cũng như giáo viên bình thường khác, chỉ lo hồ sơ đầy đủ, sạch đẹp, <br />
thực hiện đủ yêu cầu của lãnh đạo nhà trường; chưa phân công nhiệm vụ cho <br />
giáo viên theo đúng yêu cầu, nhiệm vụ; chưa chủ động xây dựng và thực hiện <br />
kế hoạch, chưa đổi mới sinh hoạt chuyên môn chuyên sâu, chưa mạnh dạn trong <br />
việc đề xuất các ý kiến để nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn. Bên cạnh <br />
<br />
6<br />
Lê Thị Minh Tâm Trường TH Phan Bội Châu<br />
Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường TH Phan Bội Châu Năm học 2015<br />
2016<br />
<br />
<br />
đấy một số giáo viên trong tổ chưa thống nhất cao chỉ nghe nhưng chưa thực <br />
hiện nghiêm túc hoặc đôi khi chỉ thực hiện một cách đối phó không có chất <br />
lượng.<br />
2. 5 Phân tích đánh giá công tác chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn <br />
trường TH Phan Bội Châu<br />
Với những vấn đề nêu trên bản thân tôi thấy cần phải tìm biện pháp chỉ <br />
đạo đổi mới hoạt động chuyên môn của các tổ khối; phát huy những mặt đã làm <br />
được, khắc phục dần những tồn tại, khó khăn của thời gian qua để đáp ứng <br />
đúng mục tiêu của sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường.<br />
Ngay từ đầu năm học tôi đã thực hiện việc c hấn chỉnh nế nếp các hoạt <br />
động chuyên môn từ cấp trường đến tổ. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ <br />
thông tin và sử dụng phương tiện nghe nhìn vào giảng dạy và sinh hoạt. Bám sát <br />
hoạt động tổ chuyên môn trong suốt năm học. Đảm bảo được các kế hoạch <br />
chính, các hoạt động trọng tâm và các hoạt động bồi dưỡng. Xây dựng và duy trì <br />
tốt không khí tập trung cho chuyên môn trong đơn vị suốt cả năm học. Kế hoạch <br />
đầu năm được tổ chức thực hiện và theo dõi khá chặt chẽ. Hầu hết các kế <br />
hoạch, chuyên đề của các tổ đã được tiến hành và có hiệu quả thực tế. Hiệu <br />
quả giáo dục kỳ Một đạt yêu cầu. Hoạt động chuyên môn đã đi vào nề nếp đây <br />
là điều kiện thuận lợi để tiến hành các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt <br />
tổ chuyên môn, nâng cao nhận thức và tay nghề cho giáo viên và công tác giảng <br />
dạy trong học kỳ tới nói riêng và những năm học tiếp theo nói chung. <br />
Bên cạnh đó công tác kiểm tra, giám sát việc sinh hoạt chuyên môn các tổ <br />
khối chưa đều đặn và sâu sát. Còn khoán việc thực hiện kế hoạch cho tổ trưởng <br />
tổ chuyên môn, giám sát kế hoạch hoạt động chuyên môn chỉ dừng lại ở mức <br />
theo dõi chưa đánh giá và chưa có sự chỉ đạo cụ thể. Chất lượng hoạt động <br />
chuyên môn cấp tổ chưa đồng đều, BGH chưa có sự can thiệp cần thiết để điều <br />
chỉnh. Trong thời gian tới nếu không có sự điều chỉnh trong công tác quản lý <br />
chuyên môn thì nguy cơ chững lại trong chuyên môn có thể xảy ra. <br />
Việc chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn tổ khối trước đây rất đơn giản theo <br />
phương pháp truyền thống: Tổ trưởng tiếp thu kế hoạch từ nhà trường, xây <br />
7<br />
Lê Thị Minh Tâm Trường TH Phan Bội Châu<br />
Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường TH Phan Bội Châu Năm học 2015<br />
2016<br />
<br />
<br />
dựng kế hoạch hoặc đánh giá hoạt động chuyên môn của tổ triển khai đến các <br />
thành viên, cả tổ nhất trí theo nội dung tổ trưởng đưa ra mà không có góp ý hay <br />
phản biện gì như vậy sinh hoạt chuyên môn theo lối truyền thống người rót cứ <br />
rót và người nghe chỉ để nghe mà thôi; hiện nay cần có hướng chỉ đạo mới với <br />
phương pháp tích cực, linh hoạt và sáng tạo theo hướng mở, bỏ ngõ để giúp các <br />
tổ trưởng tổ chuyên môn phát huy thế mạnh của mình trong việc phát triển nội <br />
dung sinh hoạt theo nhiều chiều hướng mới đạt hiệu cao nhất, lấy giáo viên và <br />
chất lượng giáo dục làm trung tâm. <br />
Những năm học trước việc chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn phần nào đã <br />
được đề cập; song ít được quan tâm. Mỗi năm các tổ chuyên môn sinh hoạt định <br />
kỳ được 18 đến 19 lần/ tổ, đã có biên bản ghi các nội dung truyền tải và tiến <br />
trình của cuộc họp ví dụ như: Biên bản tổ 1 năm học 20152016 (phần phụ lục). <br />
Các đồng chí tổ trưởng tổ chuyên môn bước đầu nắm vững tinh thần chỉ đạo <br />
của Lãnh đạo nhà trường, cải tiến cách thức điều hành và sinh hoạt chuyên môn <br />
của tổ. Quản lý tốt hoạt động chuyên môn của từng giáo viên; có nhận định khá <br />
chính xác về thực lực của từng cá nhân và tổ. Bước đầu đã chủ động trong việc <br />
khắc phục những điểm yếu của việc điều hành chỉ đạo tổ sinh hoạt.<br />
3. Giải pháp, biện pháp<br />
3. 1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn chuyên sâu theo nghiên cứu bài học, <br />
hoạt động xây dựng, thực hiện kế hoạch cấp trên, giúp cho tổ trưởng chuyên <br />
môn nắm được quy trình, nội dung và hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn <br />
định kỳ. Có kỹ năng xây dựng kế hoạch, chủ trì điều hành cuộc họp, chia sẻ, <br />
thảo luận tích cực, sáng tạo. Chất lượng dạy học được nâng cao, chất lượng <br />
giáo dục được đảm bảo toàn diện; đáp ứng tiêu chí của chuẩn nghề nghiệp giáo <br />
viên và nâng cao tay nghề cho giáo viên.<br />
3. 2 Nội dung và cách thức thực hiện<br />
Ngay từ bước đầu tôi đã cùng tập thể cán bộ, giáo viên của trường ổn định <br />
tổ chức, xây dựng quy chế hoạt động, cải tiến cách thức sinh hoạt để nâng cao <br />
<br />
8<br />
Lê Thị Minh Tâm Trường TH Phan Bội Châu<br />
Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường TH Phan Bội Châu Năm học 2015<br />
2016<br />
<br />
<br />
chất lượng hoạt động của các tổ chuyên môn góp phần khá lớn trong việc <br />
nâng cao chất lượng dạy học nhằm thực hiện tốt cuộc v ận động "Hai không" <br />
của Bộ GD ĐT: "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong <br />
giáo dục"; "Nói không với việc học sinh ngồi sai lớp". <br />
Bước 1. Tham mưu với Hiệu trưởng<br />
Bố trí các thành viên trong tổ chuyên môn đúng theo Điều lệ trường Tiểu <br />
học quy định bao gồm giáo viên, viên chức làm công tác thư viện, thiết bị giáo <br />
dục. Mỗi tổ có ít nhất 3 thành viên. Tổ chuyên môn có tổ trưởng, nếu có từ 7 <br />
thành viên trở lên thì có một tổ phó. Trường TH Phan Bội Châu chỉ có 10 lớp, 5 <br />
khối mỗi khối 2 lớp do đó có 2 tổ chuyên môn là tổ ghép. Xét chọn tổ khối <br />
trưởng hội đủ các yếu tố (Kiến thức, kỹ năng, năng lực, đạo đức tốt).<br />
Bước 2. Tập huấn đội ngũ giáo viên làm tổ trưởng.<br />
Tôi đã xây dựng kế hoạch tập huấn cho đội ngũ cốt cán này trong 1 buổi <br />
ngay từ đầu năm học với những nội dung, kiến thức và kỹ năng của tổ trưởng:<br />
Cho các tổ khối trưởng nghiên cứu Điều 18 của Điều lệ trường Tiểu học; <br />
yêu cầu mọi người nêu nhiệm vụ của tổ chuyên môn theo cách nghĩ của bản <br />
thân họ. Nêu quyền hạn và nghĩa vụ của tổ trưởng tổ chuyên môn theo Qui chế <br />
chuyên môn nhà trường.<br />
Phổ biến định hướng nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn của cả năm học <br />
trên cơ sở các kế hoạch của Phòng, Sở, ...như xây dựng chuyên đề gì, tìm biện <br />
pháp dạy học mới nào, dạy gì cho học sinh qua mỗi môn học, tiết học, thao <br />
giảng bằng hình thức nào, dự giờ cần quan sát hoạt động nào của giáo viên và <br />
học sinh, làm thế nào để khai thức hết các kênh hình trong sách giáo khoa, soạn <br />
bài theo hướng mới là soạn như thế nào, báo cáo về tổ như thế nào cho gọn <br />
nhanh hiệu quả, làm thế nào để chống bệnh cong vẹo cột sống ở trẻ, ... <br />
Cùng với các tổ khối trưởng xây dựng một số hình thức tổ chức sinh hoạt <br />
chuyên môn thông qua thảo luận góp ý như hình thức họp tại chỗ (các tổ tự tổ <br />
chức họp trên một địa điểm nhất định, trao đổi trực tiếp thông qua hỏi đáp và tư <br />
<br />
<br />
9<br />
Lê Thị Minh Tâm Trường TH Phan Bội Châu<br />
Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường TH Phan Bội Châu Năm học 2015<br />
2016<br />
<br />
<br />
vấn tại chỗ); họp bằng cách trao đổi trực tiếp qua facebook, zalo, hộp thư điện <br />
tử hay điện thoại, ...<br />
Xây dựng phong cách lãnh đạo: Từ việc sử dụng trang phục phù hợp trong <br />
hội họp; sử dụng ngôn ngữ phổ thông trong sáng, ngắn gọn, dễ hiểu; thiết bị hỗ <br />
trợ phù hợp không gian địa điểm tổ chức họp; tư thế tác phong đúng mực thái độ <br />
tôn trọng mọi người. Tổ trưởng phải nắm bắt tình hình của học sinh và giáo <br />
viên trong tổ để giao việc một cách hợp lý tránh nể nang.<br />
Bước 3. Chỉ ra việc cần làm trong khi tổ chức sinh hoạt chuyên môn <br />
Nhận tổ chuyên môn tìm hiểu tâm lý, hoàn cảnh của các thành viên trong tổ; <br />
phân tích mặt mạnh mặt yếu của các thành viên để làm căn cứ giao nhiệm vụ cụ <br />
thể đúng năng lực sở trường của từng người.<br />
Tổ khối trưởng chuẩn bị dự thảo kế hoạch chuyên môn của tổ. Yêu cầu các <br />
thành viên báo cáo những việc mình đã làm được và chưa làm được, những đề <br />
nghị giúp đỡ (nếu có) trong tuần, trong tháng. Trao đổi tháo gỡ khó khăn trong <br />
tháng, đề xuất lên nhà trường nếu cần thiết. Tổ trưởng thông qua dự thảo kế <br />
hoạch, các thành viên nghiên cứu đưa ra ý kiến xây dựng. Cuối cùng cả tổ đi đến <br />
thống nhất nội dung cuộc họp ghi vào biên bản và thực hiện nghiêm túc.<br />
Trong khi các tổ tổ chức họp, lãnh đạo nhà trường bố trí, sắp xếp công việc <br />
tham gia cùng các tổ; giúp đỡ, quán triệt tinh thần làm việc; tạo tâm thế thoải <br />
mái trong mỗi cuộc họp. <br />
Bước 4. Chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên đề chuyên sâu <br />
Ví dụ: Nghiên cứu cách dạy học trên lớp.<br />
* Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài dạy<br />
Giáo viên xác định mục tiêu kiến thức và kỹ năng mà học sinh cần đạt được <br />
khi tiến hành nghiên cứu (theo chuẩn kiến thức, kỹ năng ở từng môn học), đảm <br />
bảo phu h<br />
̀ ợp vơi trinh đô cua HS, năng l<br />
́ ̀ ̣ ̉ ực chuyên môn cua GV.<br />
̉<br />
Các thành viên trong tổ thao luân chi tiêt v<br />
̉ ̣ ́ ề thể loại bài học, nội dung bài <br />
học, cac ph<br />
́ ương pháp, phương tiện dạy học đat hiêu qua cao, cách t<br />
̣ ̣ ̉ ổ chức dạy <br />
10<br />
Lê Thị Minh Tâm Trường TH Phan Bội Châu<br />
Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường TH Phan Bội Châu Năm học 2015<br />
2016<br />
<br />
<br />
học phân hóa theo năng lực của học sinh, cách rèn kỹ năng, hướng dẫn học sinh <br />
vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn ...Dự kiến những <br />
thuận lợi, khó khăn của HS khi tham gia các hoạt động học tập và các tình huống <br />
xảy ra và cách xử lý (nếu có)…<br />
Tổ trưởng chuyên môn giao cho giáo viên soạn giao an ć ́ ủa bai d ̀ ạy đang <br />
thảo luận, trao đổi với các thành viên trong tổ để chỉnh sửa lại giáo án trọn vẹn. <br />
* Tiến hành bài giảng minh họa và dự giờ<br />
Sau khi hoàn thành giáo án, một thành viên hoặc tổ trưởng sẽ dạy minh họa <br />
bài học nghiên cứu ở một lớp học cụ thể, các GV còn lại trong nhóm tiến hành <br />
dự giờ và ghi chép thu thập dữ kiện về các hoạt động dạy và hoạt động học.<br />
Định hướng cho giáo viên cần đánh giá giờ dạy thông qua hoạt động chiếm <br />
klinhx kiến thức của học sinh, hiểu và thông cảm với khó khăn của người dạy. <br />
Đặt mình vào vị trí của người dạy để phát hiện những khó khăn trong việc học <br />
của HS để tìm cách giải quyết. Luyện tập cách quan sát và suy nghĩ về việc học <br />
của HS trong giờ học như có khả năng phán đoán nhanh nhạy, chính xác để điều <br />
chỉnh việc dạy phù hợp việc học của HS.<br />
Hình thành thói quen lắng nghe lẫn nhau; rèn luyện cách chia sẻ ý kiến, từ <br />
đó hoàn thành mối quan hệ đồng nghiệp thân thiện, cộng tác và học tập lẫn <br />
nhau.<br />
* Áp dụng thực tiễn trong mỗi tiết dạy, lớp dạy<br />
Trên cơ sở dự giờ đúc rút kinh nghiệm giáo viên nghiên cứu vận dụng, kiểm <br />
nghiệm áp dụng chọn lọc, linh hoạt vào bài dạy hàng ngày cho phù hợp, đạt <br />
hiệu quả tốt.<br />
3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Để thực hiện được các biện pháp, giải pháp trên điều đầu tiên phải nói tới <br />
là yếu tố con người. Trong đơn vị không có nhân tố điển hình năng động, sáng <br />
tạo, dám nghĩ dám làm dám đối đầu với thử thách; đội ngũ giáo viên không có <br />
<br />
<br />
11<br />
Lê Thị Minh Tâm Trường TH Phan Bội Châu<br />
Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường TH Phan Bội Châu Năm học 2015<br />
2016<br />
<br />
<br />
cách nghĩ hướng tới cái mới, không thích nghi với môi trường làm việc nhanh <br />
gọn và hiệu quả thì khó thực hiện đổi mới được.<br />
Lãnh đạo nhà trường luôn tạo điều kiện môi trường sinh hoạt tổ chuyên <br />
môn tốt nhất; chỉ đạo các hoạt động chuyên môn dứt khoát, thường xuyên giúp <br />
đỡ các tổ khối trưởng để họ mạnh dạn tự tin trong điều hành quản lý tổ chuyên <br />
môn. Cùng với giáo viên chia sẻ kinh nghiệm, định hướng hoạt động chuyên <br />
môn sát thực.<br />
Xây dựng môi trường làm việc hợp tác, đoàn kết, trên tinh thần cùng nhau <br />
tiến bộ phát triển chất lượng giáo dục trong mỗi tổ khối và nhà trường.<br />
3.4 Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp<br />
Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới nêu trên có mối quan hệ chặt chẽ với <br />
nhau theo trình tự từ đầu đến cuối: Tham mưu là biện pháp đầu tiên vì xây dựng <br />
tổ chuyên môn vừa phải đúng với quy định vừa phù hợp hài hòa năng lực, sở <br />
trường của các thành viên trong mỗi tổ và giữa các tổ với nhau, không để tổ này <br />
mạnh hơn tổ kia ở vạch xuất phát.<br />
Tiếp theo là biện pháp tập huấn để trang bị các kỹ năng cần thiết cho tổ <br />
trưởng chuyên môn từ đó đội ngũ này sẽ giúp nhà trường điều hành tốt hoạt <br />
động chuyên môn của tổ khối được phân công. Định hướng đúng đắn là tiền đề <br />
cho mọi thành công; khi các tổ khối trưởng có kỹ năng chỉ đạo tổ tốt từ định <br />
hướng của lãnh đạo nhà trường đội ngũ này sẽ thực hiện một cách chính xác và <br />
hiệu quả. Biện pháp cuối cùng là vận dụng lý thuyết vào thực hành sinh hoạt <br />
chuyên môn cụ thể giúp cho mỗi giáo viên nắm chắc kiến thức cơ bản có kỹ <br />
năng dạy học theo hướng mới nhằm nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng mục <br />
tiêu giáo dục của nước nhà "Học để biết, học để làm, học để khẳng định mình, <br />
để chung sống với mọi người xung quanh".<br />
3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của việc chỉ đạo đổi mới <br />
sinh hoạt tổ chuyên môn<br />
a) Kết quả<br />
<br />
12<br />
Lê Thị Minh Tâm Trường TH Phan Bội Châu<br />
Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường TH Phan Bội Châu Năm học 2015<br />
2016<br />
<br />
<br />
Năm học 20142015 Học kỳ 1 năm học 20152016<br />
* Số lượng cuộc họp: 18 lượt/tổ Bình quân 12 lượt/tổ<br />
* Nội dung: Nội dung phong phú hơn: kế <br />
hoạch thực hiện chi tiết của tổ căn <br />
Chủ yếu đưa ra một số kế hoạch <br />
cứ kế hoạch chung của nhà trường; <br />
thực hiện chuyên môn của tổ theo kế <br />
nội dung chuyên đề chuyên sâu như <br />
hoạch chung của nhà trường, <br />
dạy học TV 1CGD, cách ghi lời <br />
nhận xét lên sản phẩm của HS, soạn <br />
bài theo hướng tinh giản, ...<br />
Mỗi cuộc họp không có ý kiến Ý kiến thảo luận, bổ sung xoay <br />
thảo luận, bổ sung quanh nội dung chuyên đề, xây dựng <br />
kế hoạch dạy học đạt hiệu quả; <br />
nhận xét tiết dạy theo hướng tích <br />
cực...<br />
* Hình thức tổ chức: Trong cuộc họp trao đổi qua lại đi <br />
đến thống nhất kế hoạch, tìm biện <br />
Truyền thụ 1 chiều, nghe tổ trưởng <br />
pháp thực hiện kế hoạch, khắc phục <br />
phổ biến kế hoạch các thành viên ghi <br />
khó khăn khi có thành viên đề xuất <br />
chép vào sổ<br />
giúp đỡ.<br />
Tư vấn trực tiếp, gián tiếp; sử <br />
dụng Gmail chung của tổ để liên lạc <br />
trao đổi bàn luận về phương pháp <br />
dạy học tích cực.<br />
GV tổ khối trưởng biết cách tổ chức GV tổ khối trưởng biết và có kỹ <br />
sinh hoạt chuyên môn. năng tổ chức sinh hoạt chuyên môn.<br />
b) Giá trị khoa học<br />
Từ kết quả trên có thể nói rằng một số biện pháp quản lý chỉ đạo đổi mới <br />
sinh hoạt tổ chuyên môn đã mang lại hiệu quả nhất định. Mỗi giáo viên tổ khối <br />
trưởng được trau dồi chuyên môn, tăng thêm hiểu biết về công tác chỉ đạo điều <br />
<br />
13<br />
Lê Thị Minh Tâm Trường TH Phan Bội Châu<br />
Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường TH Phan Bội Châu Năm học 2015<br />
2016<br />
<br />
<br />
hành mới, tự tin tổ chức sinh hoạt tổ linh hoạt; lấy ph ương châm "Tập thể lãnh <br />
đạo cá nhân phụ trách". Bên cạnh đó việc xây dựng kế hoạch của tổ cũng được <br />
chú trọng các thành viên trong tổ cùng xây dựng trên chủ trương của Chi bộ đề <br />
ra một cách khoa học thực sự; sáng tạo tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn với <br />
nhiều hình thức phong phú mang lại chất lượng sinh hoạt tổ đạt hiệu quả dẫn <br />
đến chất lượng giáo dục cao.<br />
Giáo viên trong tổ nâng cao nhận thức làm chủ các buổi sinh hoạt chuyên <br />
môn, hiểu biết, chia sẻ, hợp tác cùng nhau tiến bộ.<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề chỉ <br />
đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn<br />
Chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn đã mang lại giá trị đích thực trong <br />
cuộc sống hàng ngày. Mọi thành viên đều tôn trọng, tin tưởng và mở rộng tâm <br />
hồn học hỏi đồng nghiệp, giúp cho giáo viên hiểu biết sâu sắc về học sinh từ đó <br />
nâng cao năng lực cho giáo viên. Giáo viên nhận thức sâu sắc vè sinh hoạt <br />
chuyên môn nới, tang mối quan hệ ngày cáng thân thiện hơn, gần gũi tạo dựng <br />
niềm tin sự tôn trọng, tinh thần học hỏi hợp tác và ý thức lắng nghe giữa các <br />
thành viên trong tổ trong nhà trường.<br />
Chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn làm dạy thêm vốn kinh nghiệm <br />
dạy học cho giáo viên để từng bước cải tiến cách dạy nâng co chất lượng học <br />
tập của học sinh. Chất lượng mũi nhọn cũng như chất lượng đại trà ngày một <br />
tăng cao. Trong năm học này trường đã có học sinh đạt giải cao trong các hội thi; <br />
chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn được đảm bảo, các ý kiến chia sẻ sôi <br />
nổi trong buổi họp.<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br />
1. Kết luận<br />
Hàng năm, chúng ta đều đã thực hiện phương pháp dạy học mới, đánh giá <br />
học sinh Tiểu học đúng Thông tư 30 theo hướng mới kéo theo việc chỉ đạo đổi <br />
mới sinh hoạt tổ chuyên môn.<br />
<br />
<br />
14<br />
Lê Thị Minh Tâm Trường TH Phan Bội Châu<br />
Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường TH Phan Bội Châu Năm học 2015<br />
2016<br />
<br />
<br />
Chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn là quan trọng là cần thiết bởi vì <br />
tổ chức sinh hoạt chuyên môn là nơi tập trung trao đổi về các ý tưởng trong <br />
giảng dạy đạt hiệu quả cao thúc đẩy quá trình phát triển chất lượng giáo dục; <br />
nơi mà giáo viên tự học tự đúc rút bài học thực tiễn riêng cho bản thân.<br />
Để thực hiện tốt các biện pháp trên Ban giám hiệu cần chỉ đạo đổi mới <br />
sinh hoạt tổ chuyên môn dứt khoát và triệt để, thường xuyên kiểm tra giám sát <br />
hỗ trợ tích cực để đảm bảo đạt chất lượng. Bồi dưỡng năng lực tổ chức điều <br />
hành cho giáo viên cốt cán những người chủ trì các buổi sinh hoạt chuyên môn <br />
tại đơn vị. Tổ trưởng tổ chuyên môn cần bố trí, sắp xếp sinh hoạt chuyên môn <br />
hợp lý, nội dung sinh hoạt cụ thể, sát thực tránh chung chung. Lãnh đạo nhà <br />
trường quản lý chặt chẽ, định hướng đúng đắn nội dung sinh hoạt chuyên môn <br />
theo tháng, kỳ, năm. Cần xây dựng sinh hoạt chuyên môn có nề nếp đạt chất <br />
lượng và hiệu quả cao.<br />
2. Kiến nghị<br />
Đối với nhà trường<br />
Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chuyên môn sinh hoạt đạt hiệu quả; <br />
thường xuyên giám sát, nhắc nhở, động viên kịp thời.<br />
Xây dựng một số chuyên đề tập huấn các nội dung liên quan đến sinh <br />
hoạt tổ chuyên môn đổi mới.<br />
Đối với Phòng giáo dục và đào tạo<br />
Tổ chức tập huấn công tác chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn cho <br />
đội ngũ tổ khối trưởng các trường TH nhằm cải tiến phương pháp hình thức tổ <br />
chức sinh hoạt tổ theo chiều hướng tích cực đạt hiệu quả.<br />
Trên đây là một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn mà <br />
bản thân tôi đúc rút kinh nghiệm qua các năm chỉ đạo chuyên môn tại đơn vị, <br />
kính mong Hội đồng chấm Sáng kiến kinh nghiệm góp ý để bản thân bổ sung, <br />
điều chỉnh đầy đủ hơn./.<br />
Buôn Trấp, ngày 21 tháng 03 năm 2016<br />
<br />
15<br />
Lê Thị Minh Tâm Trường TH Phan Bội Châu<br />
Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường TH Phan Bội Châu Năm học 2015<br />
2016<br />
<br />
<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lê Thị Minh Tâm<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HĐ CHẤM SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CH Ủ T ỊCH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HĐ CHẤM SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br />
<br />
16<br />
Lê Thị Minh Tâm Trường TH Phan Bội Châu<br />
Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường TH Phan Bội Châu Năm học 2015<br />
2016<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CH Ủ T ỊCH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
<br />
1 Điều lệ trường TH<br />
<br />
2 Quy chế chuyên môn của Ngành, <br />
trường<br />
<br />
3 Cẩm nang tổ trưởng trên Internet<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
Lê Thị Minh Tâm Trường TH Phan Bội Châu<br />