MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
MỤ NỘI DUNG TRANG<br />
C<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
I Đặt vấn đề 2<br />
1 Lý do chọn đề tài 2<br />
2 Đối tượng nghiên cứu 3<br />
3 Phạm vi nghiên cứu 3<br />
4 Thời gian nghiên cứu 3<br />
II Mục đích nghiên cứu 3<br />
PHẦN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I Cơ sở lý luận của vấn đề 4<br />
II Thực trạng của vấn đề 5<br />
1 Thuận lợi và khó khăn 5<br />
2 Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 6<br />
III Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 6<br />
IV Tính mới của giải pháp 14<br />
V Hiệu quả SKKN 14<br />
KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ <br />
I Kết luận 16<br />
1 Kết luận 16<br />
2 Bài học kinh nghiệm 16<br />
II Kiến nghị 17<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên dạy lớp 5 tuổi học tốt môn <br />
phát triển vận động”<br />
”.<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
<br />
1<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
1.1 Lý do lý luận<br />
Căn cứ vào mục tiêu của giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết <br />
Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam, và mục đích của GDTC cho thế hệ trẻ trong <br />
giai đoạn phát triển tương ứng của đất nước. Nghị quyết Đại hội Đảng cộng <br />
sản lần thứ VII đề ra mục tiêu của giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào <br />
tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, hình thành đội ngũ lao động có tri thức và <br />
tay nghề, có năng lực thực hành, tự chủ và năng động sáng tạo. Dựa vào Nghị <br />
quyết nói trên, các văn bản của Nhà nước đã xác định mục đích của GDTC Việt <br />
Nam là đảm bảo sự phát triển toàn diện, cân đối cho con người, chuẩn bị sẵn <br />
sàng về mặt thể lực cho họ để tham gia tích cực vào sự nghiệp lao động sáng <br />
tạo xây dựng đất nước<br />
Căn cứ vào mục tiêu của GDMN. Trong Luật Giáo dục 2005 (điều 22) <br />
mục tiêu GDMN được xác định là "giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, <br />
trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho <br />
trẻ vào lớp một”. Đặc biệt giáo dục thể chất cho trẻ càng có ý nghĩa quan trong <br />
hơn bởi trong nghị quyết trung ương 4 về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp <br />
chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân có ghi rõ: “ Sức khỏe là cái vốn quí <br />
nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự <br />
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Do vậy chăm sóc giáo dục trẻ em ngay từ <br />
những tháng năm đầu tiên của cuộc sống là một việc làm hết sức cần thiết và có <br />
ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo đào tạo và bồi dưỡng thế hệ <br />
trẻ trở thành những con người tương lai của đất nước. <br />
Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động với mục đích góp phần <br />
củng cố, tăng cường sức khỏe, phát triển cân đối, hài hòa về hình thái và chức <br />
năng của cơ thể của trẻ. Rèn luyện tư thế vận động cơ bản; phát triển các tố <br />
chất nhanh, mạnh, khéo, bền; phát triển khả năng định hướng trong không gian. <br />
Góp phần rèn luyện và phát triển cảm giác nhịp điệu, khả năng cảm nhận cái <br />
đẹp qua vận động nhanh nhẹn, nhịp nhàng, đúng tư thế, sự hứng thú đối với các <br />
loại vận động và đối với hoạt động tập thể. Rèn luyện tính trung thực, tính tổ <br />
chức kỷ luật, tinh thần tập thể, lòng dũng cảm, tự tin và khả năng tự quản, tự <br />
lập cho trẻ. Hình thành cho trẻ những thói quen vận động cần thiết cho trẻ ngay <br />
từ khi còn nhỏ.<br />
<br />
1.2 Lý do thực tiễn<br />
Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trong của giáo dục phát triển toàn <br />
diện, có mối quan hệ mật thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động. <br />
Hơn nữa giáo dục thể chất (GDTC) cho trẻ mầm non càng có ý nghĩa quan trọng <br />
<br />
2<br />
hơn bởi cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành <br />
nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện, cơ thể trẻ còn non yếu dễ đẽ bị phát <br />
triển lệnh lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn thì có <br />
thể gây nên những thiếu sót trong sự phát triển cơ thể trẻ mà không thể khắc <br />
phục được. Nhận thức được điều đó Đảng và nhà nước ta trong những năm gần <br />
đây đã đặc biệt chú trọng tới công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. GDTC là <br />
một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế <br />
hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh <br />
thần và trong sáng về đạo đức. Trong quá trình GDTC cho trẻ mầm non, các <br />
nhiệm vụ GDTC được hoàn thành bằng các hình thức khác nhau. Hình thức <br />
GDTC ở trường mầm non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận <br />
động nhiều dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động của chúng. Sự <br />
tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết <br />
cho sự phát triển đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. <br />
Ở trường mầm non sử dụng hình thức GDTC qua các tiết học thể dục, thể dục <br />
sáng và các tiết thể dục được tiến hành với tất cả các lớp mẫu giáo, nhưng trong <br />
các hình thức đó đòi hỏi giáo viên phải chọn lọc những bài tập vận động và <br />
phương pháp tiến hành với từng độ tuổi nhất định. Ngoài ra giáo viên cần chú ý <br />
hướng đến việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi vận động ở trẻ, <br />
giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ do giáo viên đề ra và tích cực vượt qua <br />
khó khăn xuất hiện trong hoạt động của mình. Thực tế hiện nay trong trường <br />
mầm non, tôi thấy rằng sự quan tâm đúng mức tới thể phát triển vận động cho <br />
trẻ mầm non thực sự chưa đầy đủ lắm còn mang tính đối phó. Chính vì vậy với <br />
vai trò là một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tôi đã chọn đề tài “Một số <br />
biện pháp chỉ đạo giáo viên dạy lớp 5 tuổi học tốt môn phát triển vận động”<br />
2. Đối tượng <br />
Đưa ra một số biện pháp chỉ đạo giáo viên dạy lớp 5 tuổi tổ chức tốt môn <br />
phát triển vận động tại trường MN Hoa Pơ Lang.<br />
3. Phạm vi nghiên cứu<br />
Chỉ đạo giáo viên dạy lớp 5 tuổi tổ chức tôt môn phát triển vận động <br />
trong trường MN Hoa Pơ lang, xã Dur Kmăl, Krông Ana, Đăk Lăk.<br />
4. Thời gian nghiên cứu:<br />
Học kì I năm học 20172018 đến học kì I năm học 20182019<br />
II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu: <br />
Đề tài này nhằm mục đích hướng dẫn giáo viên rèn kỹ năng vận động cho <br />
trẻ 5 tuổi ở trường mầm non Hoa Pơ Lang đạt hiệu quả cao.<br />
<br />
3<br />
Kết quả dự kiến đạt trong quá trình thực hiện đề tài: <br />
Giáo viên biết cách thể hiện các vận động vào hoạt động trong ngày của <br />
trẻ<br />
Về trẻ kết quả thực hiện các vận động từ 85 90%<br />
Nhiệm vụ cụ thể của đề tài hướng dẫn giáo viên rèn kỹ năng vận động <br />
cơ bản cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi được nhuần nhuyễn. Đồng thời giúp giáo viên <br />
dạy thực hiện một cách mềm dẻo, linh hoạt.<br />
Tôi nghiên cứu đề tài này nhằm giải quyết những mâu thuẫn sau:<br />
Việc hướng dẫn giáo viên rèn kỹ năng vận động cho trẻ 5 tuổi ở các <br />
trường mầm non đặc biệt là trường nơi tôi công tác chưa đạt hiệu quả cao bởi <br />
nhiều nguyên nhân trong đó chủ yếu là:<br />
Thứ nhất: Đó là việc giáo viên chưa thể hiện được thường xuyên<br />
Thứ hai: Là do giáo viên sử dụng chưa hợp lý các phương pháp dạy học và <br />
những đồ dùng trực quan khi giảng dạy.<br />
Thứ ba: Là chưa thật sự chú ý rèn kỹ năng vận động cơ bản cho trẻ qua các <br />
môn học và dưới các hình thức khác nhau.<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br />
Hoạt động phát triển thể chất là hoạt động nhằm nâng cao thể lực sức <br />
khoẻ của trẻ: giúp trẻ phát triển các kĩ năng vận động đồng thời giúp trẻ có một <br />
sức khoẻ tốt, cơ thể phát triển cân đối, hài hoà, không những thế còn giúp phát <br />
triển ngôn ngữ và phát triển nhận thức.<br />
Trong quá trình tham gia các hoạt động thể chất trẻ còn được phát triển <br />
thêm cả về mặt tình cảm xã hội cũng như thẩm mỹ. Hoạt động thể chất làm <br />
thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ, tạo cho tinh thần trẻ được sảng khoái, vui <br />
vẻ, giúp phát triển mối quan hệ giữa cô và trẻ cũng như phát triển tốt mối quan <br />
hệ bạn bè trong phối hợp vận động cùng các bạn. Cơ thể khoẻ mạnh, phát triển <br />
cân đối, hài hoà là một biểu hiện của nét đẹp về hình thể. Những bài tập vận <br />
động có nhịp điệu kết hợp với âm nhạc giúp trẻ cảm nhận được sâu sắc về nhịp <br />
điệu, thể hiện tốt hơn, đẹp hơn các động tác và nhất là các hoạt động phát triển <br />
các cử động bàn tay, ngón tay giúp phát triển các vận động tinh tế khéo léo đặc <br />
biệt là hoạt động tạo hình…giúp trẻ trí tưởng tượng sáng tạo. Nhưng trên thực <br />
tế trong trường mầm non nói chung và lớp mẫu giáo 5 tuổi nói riêng việc cho trẻ <br />
hoạt động phát triển thể chất chưa làm được điều đó, chưa tích cực linh hoạt <br />
sáng tạo vẫn còn mang tính chất đơn điệu, cứng nhắc, gò bò vì ở lứa tuổi này <br />
trẻ “ Học mà chơi – chơi mà học’’, hình thức tổ chức chưa sáng tạo hấp dẫn, <br />
dẫn đến hoạt động chưa đạt hiệu quả cao, trẻ chưa hứng thú tham gia vào các <br />
hoạt động. Chính vì thế tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp hướng dẫn <br />
<br />
4<br />
cho giáo viên để gây hứng thú trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu <br />
giáo 5 tuổi được tốt hơn .<br />
II. Thực trạng vấn đề: <br />
Trong năm học 2018 2019 trường có tổng số lớp 5 tuổi là 7, tổng số trẻ 5 <br />
tuổi: 125 cháu. Giáo viên dạy lớp 5 tuổi: 14<br />
Trường mầm non Hoa Pơ Lang là ngôi trường trong những năm gần đây <br />
luôn đi đầu trong công tác thi đua dạy tốt, chăm sóc, giáo dục trẻ tốt của huyện <br />
và đã đạt nhiều thành tích xuất sắc chất lượng giáo dục không ngừng được nâng <br />
cao. <br />
Trong các nội dung giáo dục thì giáo dục thể chất là một trong những <br />
nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non và có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát <br />
triển của trẻ nên được các trường quan tâm, chính vì vậy tôi luôn mong muốn <br />
mang lại cho các con một môi trường giáo dục tốt nhất, giúp các con mạnh dạn <br />
tự tin trong giao tiếp, biết quan tâm chia sẻ, có một sức khỏe tốt và thể hiện hết <br />
khả năng cuả mình thông qua các họa động trong trường mầm non. Để thực <br />
hiện mục tiêu đó đầu năm tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng đội ngũ giáo viên, <br />
học sinh 5 tuổi trong trường tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: <br />
1. Thuận lợi và khó khăn.<br />
a. Thuận lợi<br />
Được sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giaó dục và đào tạo, sự quan tâm của <br />
cụm chuyên môn, sự giúp đỡ của nhà trường.<br />
Sự tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền địa phương trong việc tuyên <br />
truyền với phụ huynh học sinh. <br />
Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để cho giáo viên học tập lẫn <br />
nhau qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề về phát triển vận động cho <br />
trẻ và thực hành luyện tập . <br />
Qua thời gian học tập công tác tôi được tham dự một số tiết chuyên đề <br />
trong huyện về các tiết dạy phát triển vận động cho trẻ. <br />
Khuôn viên sân chơi vận động rộng thuận lợi cho các hoạt động giáo dục <br />
phát triển vận động.<br />
b. Khó khăn <br />
Phát triển vận động cho trẻ mầm non là việc làm thường ngày của các cô <br />
giáo khi trực tiếp dạy dỗ các cháu ở trường mầm non. Song khi đi sâu vào hoạt <br />
động phát triển vận động vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế sau:<br />
Trường có quá nhiều điểm lẻ (7 điểm trường) nên việc bố trí thời gian <br />
cho hoạt chuyên môn còn hạn chế.<br />
Một số điểm lẻ trẻ 5 tuổi còn phải học ghép với các độ tuổi khác.<br />
<br />
5<br />
Một số giáo viên còn hạn chế trong việc sáng tạo các động tác tập luyện <br />
kết hợp với nhạc cho trẻ nghe và thực hành tập luyện .<br />
Phòng hoạt động giáo dục thể chất chưa có, phòng học cũ không đúng <br />
quy cách nên còn nhiều ảnh hưởng đến việc cho trẻ làm quen với một số hoạt <br />
động thể chất.<br />
Đôi khi còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết nên các hoạt động ít được <br />
tổ chức ngoài trời nhằm tạo không gian thoải mái cho trẻ được vận động .<br />
Tài liệu tham khảo về giáo dục phát triển vận động còn thiếu nên hạn <br />
chế trong việc nghiên cứu của cán bộ quản lý, giáo viên.<br />
Một số dụng cụ thể dục chưa phù hợp, chưa đầy đủ, chưa phong phú . <br />
2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu.<br />
Tìm hiểu thực trạng về hoạt động phát triển vận động ở các lớp 5 tuổi tại <br />
thời điểm học kì I năm học 20172018 khi chưa áp dụng các biện pháp phát triển <br />
vận động kết quả như sau:<br />
<br />
Các tiêu chí của trẻ Học kì I năm học 20182019<br />
Số cháu Tỷ lệ<br />
<br />
Mức độ hứng thú của trẻ khi tham gia giáo 85/ 125 68 %<br />
dục phát <br />
triển vận động<br />
<br />
Nắm được đầy đủ bài tập vận động 98/125 78,4 %<br />
<br />
Có kỷ năng vận động 83/125 66,4%<br />
<br />
Vận động thô 94/ 125 75,2 %<br />
<br />
Vận động tinh 89/125 71,2 %<br />
<br />
Trẻ suy dinh dưỡng vừa và nặng 16/125 12,8%<br />
<br />
Trẻ thấp còi độ 1 và 2 19/125 15,2%<br />
<br />
Qua bảng số liệu trên ta thấy, đầu năm học mức độ hứng thú của trẻ khi <br />
tham gia và hoạt động phát triển thể chất còn thấp, kỹ năng thực hiện các vận <br />
đông thô và vận động tinh cón thấp, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và tấp còi còn cao.<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: <br />
Dựa vào mục tiêu giáo dục thể chất nhằm giúp trẻ khỏe mạnh, cân nặng <br />
và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi. Thực hiện được các vận động <br />
<br />
6<br />
cơ bản vững vàng, đúng tư thế. Có khả năng phối hợp các giác quan và vận <br />
động nhịp nhàng biết định hướng trong không gian. Có kỹ năng trong một số <br />
hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay. Có một số hiểu biết về thực phẩm và ích <br />
lợi của việc ăn uống đối với sức khỏe. Có một số thói quen, kỹ năng tốt trong ăn <br />
uống, giữ gìn sức khỏe và đảm bảo an toàn cho bản thân. Đây là một việc cần <br />
thiết vì nó mang lại cho mỗi đứa trẻ niềm vui, sự tự tin, sự mạnh dạn và có một <br />
sức khỏe tốt tham gia vào tất cả các hoạt động trong gia đình, trong nhà trường <br />
và xã hội. <br />
<br />
<br />
Giải pháp 1: Nâng cao công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn<br />
Biện pháp 1: Chỉ đạo giáo viên dạy lớp 5 tuổi lập kế hoạch tổ chức thực <br />
hiện môn phát triển vận động<br />
Dựa trên kế hoạch của Phòng Giaó dục và Đào tạo, kế hoạch của nhà <br />
trường và căn cứ vào nội dung trong chương trình theo độ tuổi từ đó tôi xây dựng <br />
kế hoạch chung để có hướng bồi dưỡng cho giáo viên trong năm học. Căn cứ <br />
vào thời gian, thời điểm thực hiện bài tập ở vào giai đoạn nào của chương trình <br />
năm học; Căn cứ vào mức độ phát triển, khả năng thực tế của trẻ, tôi hướng <br />
dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ, xác <br />
định độ khó của từng bài tập và sắp xếp theo trình tự để đưa vào hướng dẫn trẻ <br />
cho phù hợp đi từ dễ đến khó đảm bảo củng cố, phát triển những vận động trẻ <br />
đã biết, đồng thời chuẩn bị cho những kỹ năng vận động cao hơn. Nội dung <br />
trong chương trình đã được trình bày theo từng loại vận động và theo mức độ <br />
tăng dần từ dễ đến khó, đồng thời phù hợp với từng chủ đề chủ điểm, phù hợp <br />
với các hoạt động khác và các sự kiện. <br />
Sau khi hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập <br />
luyện cho trẻ tôi tiếp tục hướng dẫn kỹ cho giáo viên về cách xây dựng “góc <br />
vận động”. Xây dựng góc vận động , để thuận tiện cho trẻ sử dụng và tuyên <br />
truyền đến tất cả các bậc phụ huynh, phải chọn vị trí trước cửa lớp. Biết sắp <br />
xếp các đồ dùng dụng cụ để cho trẻ dễ lấy, dễ sử dụng. đến mỗi hoạt động <br />
như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời trẻ có thể tự lấy đồ <br />
dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. Ngoài ra khi xây dựng <br />
góc vận động trẻ có thể tự tham gia vận động khi trẻ dược bố mẹ đón và cho <br />
chơi ở sân trường, trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài tập mà buổi sáng đã học <br />
cho bố mẹ xem. Khi xây dựng góc vận động trẻ của các lớp tiến bộ nhiều hơn, <br />
trẻ tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ huynh thấy được <br />
rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến sự vận động <br />
của con mình, xem với vận động này, vận động kia con mình thực hiện được <br />
<br />
<br />
7<br />
đến đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự tin khi trèo thang hay đi <br />
trên cầu thăng bằng không…<br />
Biện pháp 2: Hướng dẫn giáo viên trong việc chuẩn bị điều kiện và đảm <br />
bảo an toàn phục vụ giáo dục thể chất cho trẻ.<br />
Thông qua các cuộc họp chuyên môn và các hoạt động dự giờ thăm lớp tôi <br />
thường xuyên động viên và nhắc nhở giáo viên kỹ các vấn đề môi trường học tập, <br />
dụng cụ và đồ dùng luyện tập.<br />
* Môi trường học tập:<br />
Muốn trẻ hứng thú với giáo dục thể chất thì việc đầu tiên phải gây hứng <br />
thú cho trẻ khi tới lớp học, trẻ có sự yêu thương, thích đến lớp thì trẻ mới có <br />
hứng thú tham gia các hoạt động khác.Vì thế môi trường học tập tốt sẽ khuyến <br />
khích trẻ tích cực hoạt động việc xây dựng môi trường học tập phù hợp và hấp <br />
dẫn trẻ là vô cùng cần thiết.<br />
Đối với lớp học ngay từ đầu năm nên trang trí lớp đẹp theo các chủ <br />
điểm để gây hứng thú cho trẻ khi tới trường, với mỗi chủ điểm giáo viên luôn có <br />
sự thay đổi phù hợp, gợi mở ý tưởng sáng tạo của trẻ trong hoạt động góc tạo <br />
các sản phẩm của trẻ để trang trí lớp học. <br />
Từ việc cô cho trẻ tham gia tạo ra các sản phẩm trẻ được phát triển các <br />
vận động tinh như: cắt dán, cầm nắm, vẽ, tô màu… qua đó trẻ thấy thích thú <br />
tham gia các hoạt động dưới sự động viên khuyến khích của cô.<br />
Môi trường ngoài lớp học các cô giáo trong trường cùng phối hợp bố trí <br />
thời gian để thay đổi tạo quang cảnh sự phạm mới mẻ hấp dẫn. Đồ chơi ngoài <br />
trời trường bố trí sắp xếp tạo khoảng trống của sân trường cho trẻ tập thể dục <br />
sáng, trường có sân phát triển vận động với nhiều dụng cụ tập luện hấp dẫn để <br />
trẻ tham gia các hoạt động phát triển thể chất. Bên cạnh đó là việc trồng cây, <br />
chăm sóc cây cũng được tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động lao động ngoài trời <br />
từ đó trẻ hứng thú tham gia hoạt động này như chăm sóc cây, tưới cây… Từ đó <br />
giúp trẻ phát triển và nắm được các kiến thức kí năng theo yêu cầu của chương <br />
trình.<br />
Ví dụ: Tổ chức hoạt động giáo dục thể chất củng cố rèn luyện kĩ năng <br />
cho nội dung chính của hoạt động, tổ chức cho trẻ leo trèo lên các thiết bị chơi <br />
ngoài trời hoặc leo lên bước xuống qua các bậc thang của trường… hay chơi các <br />
trò chơi vận động, trò chơi dân gian ở ngoài sân trường và một số đồ dùng khác <br />
do giáo viên thiết kế.<br />
Môi trường đa dạng, phong phú hấp dẫn sẽ gây hứng thú cho trẻ và tạo ra <br />
kết quả của hoạt động cao nhất. Từ đó góp phần hình thành và nâng cao mối <br />
<br />
8<br />
quan hệ thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và giáo viên. Sau khi giáo viên chú ý <br />
khi thực hiện trong môi trường học tập, tôi nhận thấy trẻ tham gia sôi nổi hơn <br />
với các hoạt động đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất.<br />
* Dụng cụ, đồ dùng tập luyện:<br />
Thông qua các hoạt động trong trường mầm non đặc biệt là hoạt động <br />
giáo dục thể chất thì đồ dùng học tập cho trẻ cũng không kém phần quan trọng. <br />
Sử dụng đồ dùng trực quan là một biện pháp vô cùng quan trọng trong hoạt động <br />
giáo dục thể chất đối với trẻ đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao kết quả <br />
của trẻ. Do đó tôi luôn động viên, nhắc nhở giáo viên cho trẻ sử dụng những <br />
dụng cụ phù hợp với từng bài tập. Có đồ dùng trực quan đẹp hấp dẫn đa dạng <br />
phong phú làm cho hoạt động thêm sinh động hấp dẫn khiến trẻ hứng thú hơn <br />
nên đạt kết quả cao. Hiểu được điều này thì việc tạo ra các đồ dùng đồ chơi để <br />
giúp trẻ có điều kiện hoạt động đúng mục đích là việc làm hết sức cần thiết đối <br />
với các lớp học mầm non nhưng bên cạnh đó việc lựa chọn đồ dùng dụng cụ <br />
tập luyện cho trẻ rất quan trọng đây là việc làm thường xuyên của người giáo <br />
viên phải quan tâm. Để làm được điều năm hằng năm tôi luôn tham mưu với nhà <br />
trường tổ chức hội thi giáo viên làm đồ dùng đồ chơi tự tạo nhằm phục vụ cho <br />
các hoạt động mang lại hiệu quả cao.<br />
Ví dụ: Như khi tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng giáo viên thường xuyên <br />
thay đổi đồ dùng, bài hát phù: khi nào sử dụng vòng thể dục, khi nào gậy thể <br />
dục, nơ, cờ…sử dụng các đồ dùng này phù hợp với nội dung bài học và chủ <br />
điểm đang thực hiện<br />
Hay khi chuẩn bị đồ dùng cho trẻ vận động cơ bản giáo viên có thể trang <br />
trí các đồ dùng học tập như cổng thể dục, tạo các đường hẹp bằng các dây hoa <br />
thanh nhựa… có màu sắc hấp dẫn kích thích thu hút trẻ vào giờ hoạt động thể <br />
chất để đạt kết quả cao. Các loại đồ dùng phục vụ học tập của trẻ được cô tạo <br />
ra luôn tuân thủ nguyên tắc: bền chắc, không sắc nhọn, không có nguy cơ gây tai <br />
nạn cho trẻ, đảm bảo an toàn cho trẻ.<br />
Trong các trò chơi vận động giáo viên nghiên cứu và làm đồ dùng đồ chơi <br />
hướng dẫn trẻ sử dụng chơi có hứng thú và đạt kết quả cao<br />
Trong trường mầm non việc đảm bảo an toàn cho trẻ được đặt lên hàng <br />
đầu, người giáo viên luôn lấy nhiệm vụ an toàn cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi là <br />
trọng tâm kế hoạch đề ra. Trẻ cần được đảm bảo an toàn trong mọi hoạt động <br />
có sự giám sát của giáo viên đó là với các đồ dùng đồ chơi, dụng cụ luyện tập, <br />
địa điểm cho trẻ hoạt động. Giaó viên cần quan tâm làm tốt công tác chuẩn bị: <br />
Sân tập, kiểm tra dụng cụ trước khi cho trẻ luyện tập. Đối với các đồ dùng như: <br />
ghế thể dục, thang leo… kiểm tra độ chắc trước khi cho trẻ sử dụng nếu thấy <br />
chưa chắc chắn có biện pháp sửa chữa ngay. <br />
9<br />
Thông qua việc hướng dẫn trên tôi luôn có kế hoạch kiểm tra thường <br />
xuyên các hoạt động giáo dục thể chất của các lớp đặc biệt là trẻ 5 tuổi. Động <br />
viên kịp thời những giáo viên có các tiết dạy hay phù hợp, sáng tạo;biết cách tổ <br />
chức tốt các hoạt động vận động. Đồng thời nhắc nhở những giáo viên dạy còn <br />
mang tính hình thức, chưa thường xuyên, dạy chay …<br />
Biện pháp 3: Hướng dẫn giáo viên cách lồng ghép tích hợp các hoạt động <br />
khác vào hoạt động thể chất:<br />
Để củng cố và nâng cao các bài tập trong phát triển vận động thì việc giáo <br />
viên biết cách lồng ghép vào các môn học và các hoạt động khác là điều khá cần <br />
thiết cụ thể như:<br />
* Sử dụng âm nhạc trong hoạt động giáo dục thể chất: <br />
Nói đến giáo dục thể chất mọi người thường nghĩ tới sự khô khan, cứng <br />
nhắc. Thật như vậy nếu không có biện pháp làm mềm hóa hoạt động học. Hoạt <br />
động giáo dục thể chất khi có âm nhạc sẽ thấy hứng thú và phấn khởi hơn, giờ <br />
hoạt động của trẻ đạt kết quả cao hơn.<br />
Ví dụ: Khi dạy trẻ học chủ điểm “ Thế giới động vật’’ giáo viên có thể <br />
chọn nhạc bài: “ Con cào cào”, “Chú ếch con”… <br />
Hoặc có thể từ các bài hát vui nhộn, nhí nhảnh với nhịp 2/4 như bài hát: <br />
“Đàn gà con’’, “Đàn gà trong sân’’ cô cho trẻ kết hợp khởi động được<br />
Hay: bài hát “ Con rùa chậm chạp’’ kết hợp với trò chơi vận động<br />
Với 2 lời giáo viên có thể thay thế bằng rùa chạy thi cùng với báo, cùng <br />
với chim hay một số con vật nào khác<br />
Tới phần hồi tĩnh, giáo viên cho trẻ đi nhẹ nhàng theo nhạc bài: “ Chim <br />
bay”<br />
Hay bài: Đất nước của những giấc mơ<br />
Trẻ làm động tác theo nội dung của bài hát đi nhẹ nhàng 12 phút<br />
Với mỗi chủ điểm giáo viên nên lựa chon các bài hát có nội dung phù hợp <br />
với chủ điểm để đưa vào dạy trẻ. Chọn lựa các bài hát vui nhộn gây hứng thú <br />
với trẻ. Giaó viên cần hiểu một điều là âm nhạc và vận động liên kết với nhau <br />
từ lúc trẻ chào đời và kéo dài suốt thời kỳ thơ ấu.<br />
* Tổ chức các hội thi trong hoạt động giáo dục thể chất.<br />
Như chúng ta đã biết một trong những cách thức mang lại hiệu quả cao và <br />
hào hứng cho trẻ mà ai cũng biết đó là việc tổ chức dưới hình thức hội thi. Do <br />
vậy trong hoạt động giáo dục thể chất trẻ tham gia hoạt động tích cực thì người <br />
giáo viên phải lôi cuốn thu hút trẻ vào hoạt động một cách thoải mái không gò <br />
10<br />
bó gây hứng thú cho trẻ. Dựa vào mục đích của chương trình giáo dục mầm non: <br />
Làm sao để tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm sáng tạo, thể hiện mình và trẻ <br />
có nhu cầu bộc lộ mình qua vận động’’. Từ đó xây dựng các hội thi vào các hoạt <br />
động giáo dục thể chất để mọi trẻ đều được tham gia tích cực vào các hội thi <br />
đó.<br />
Khi dạy trẻ chủ điểm Tết và mùa xuân, giáo viên có thể tổ chức cho trẻ <br />
tham gia hội thi: Ngày hội mùa xuân<br />
Ví dụ: Với hoạt động giáo dục thể chất là: Lăn bóng và di chuyển theo <br />
bóng, trò chơi Nhảy lò cò<br />
+ Khởi động: Cho trẻ lên tàu tới tham dự hội thi<br />
+ Bài tập phát triển chung: Phần thi đồng diễn ( Trẻ tập các động tác thể <br />
dục theo hiệu lệnh của cô hoặc theo lời bài hát về chủ điểm này<br />
+Vận động cơ bản: Phần thi Ai khéo hơn ai ( Trẻ lăn bóng và di chuyển <br />
theo bóng)<br />
+ Trò chơi: Phần thi : Nhảy đẹp (Trẻ nhảy lò cò)<br />
+ Hồi tĩnh: cho trẻ thể hiện niềm mơ ước của mình (đi nhẹ nhàng )<br />
Với các nội dung xuyên suốt trong hội thi của ngày hội như vậy trẻ thể <br />
hiện và hứng thú tích cực tham gia hoạt động. Bên cạnh đó cô chọn lựa các nội <br />
dung giáo dục cho trẻ biết về truyền thống, phong tục, tập quán của địa phương <br />
quê hương của đất nước con Người Việt.<br />
* Sử dụng thơ, truyện, đồng dao, ca dao trong hoạt động giáo dục thể <br />
chất:<br />
Thực tế hiện nay tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non <br />
đặc biệt là trẻ mẫu giáo 5 tuổi không chỉ phát triển vận động mà còn giúp trẻ <br />
đang trên đà phát triển về lĩnh vực ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật. Với mỗi đề <br />
tài, giáo viên tìm hiểu nghiên cứu kĩ trước khi dạy để xây dựng bài theo chủ đề <br />
một câu chuyện để kích trẻ sự tò mò hấp đẫn trẻ hoạt động được tốt hơn<br />
Ví dụ: Hoạt động giáo dục thể chất với nội dung thực hiện “ Bật vào 5 ô <br />
trèo lên xuống ghế’’ – chủ điểm gia đình.<br />
Giáo viên có thể sử dụng truyện: Tích Chu, cô dẫn dắt cho trẻ biết là giúp <br />
bạn Tích Chu đi lấy nước bà uống để bà Tích Chu trở lại thành người, đường đi <br />
lấy nước khó khăn và phải trải qua nhiều sông, suối gồ ghề khấp khểnh, vượt <br />
qua nhiều chặng đường nguy hiểm<br />
+ Phần khởi động: Cho trẻ đi lên tàu<br />
<br />
<br />
11<br />
+ Trọng động: Tập luyện cùng nhau bật qua những chiếc vòng sau đó trèo <br />
lên xuống ghế. Tiếp theo đó tôi cho trẻ thi đua giữa các tổ với nhau, trẻ rất hứng <br />
thú tích cực tham gia hoạt động .<br />
+ Phần hối tĩnh: Bạn Tích Chu có gửi tặng mỗi bạn 1 niềm mơ ước bay <br />
tới đất nước của những giấc mơ đẹp<br />
Ngoài các câu chuyện, còn áp dụng các bài thơ, ca dao, đồng dao để gây <br />
hứng thú dạy trẻ kích thích trẻ tích cực tham gia các hoạt động<br />
Ví dụ: Khi cho trẻ chơi trò chơi vận động: Chuyền bóng, tôi cho trẻ đọc <br />
các câu thơ:<br />
Không có cánh mà bóng biết bay<br />
Không có chân mà bóng biết chạy<br />
Nhanh nhanh bạn ơi xem ai tài ai khéo<br />
Cùng nhau đau nào, cùng nhau thi nào.<br />
Đồng thời kết hợp với đọc thơ trẻ chơi vận động nhịp nhàng và thi đua <br />
cùng các bạn<br />
Hay như cho trẻ đọc các bài đồng dao: Rồng rắn lên mây, Thả đỉa ba ba… <br />
qua đó trẻ thấy mạnh dạn và tự tin hơn đồng thời các tố chất thẻ lực của trẻ <br />
cũng được phát triển<br />
* Sử dụng trò chơi dân gian trong hoạt động giáo dục thể chất:<br />
Các trò chơi dân gian được hình thành và ông cha ta truyền từ đơì này <br />
sang đời khác trải nghiệm qua thực tế cuộc sống con người. Những trò chơi dân <br />
gian đó theo ta từ khi sinh ra và lớn lên, đi vào cuộc sống và còn đọng lại mãi <br />
trong tâm hồn chúng ta đó là những hình ảnh về quê hương đất nước về gia đình <br />
và tuổi ấu thơ.<br />
Trò chơi dân gian thường được tổ chức trong các dịp vui chơi hội hè nhằm <br />
phát triển các tố chất thể lực. Hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ: Học mà <br />
chơi chơi mà học nên việc sử dụng trò chơi được tôi luôn quan tâm áp dụng khi <br />
tổ chức các hoạt động, chính vì vậy nó đã giúp trẻ tiếp thu được kiến thức một <br />
cách nhẹ nhàng thoải mái<br />
Giáo viên có thể vận dụng các trò chơi dân gian phù hợp với kiến thức và <br />
tuân thử nguyên tắc vừa sức của trẻ.<br />
Ví dụ: Với trò chơi: Ai ném xa nhất, tôi có thể thay thế và đưa trò chơi dân <br />
gian: ném còn vào dạy trẻ <br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
Hay đối với các trò chơi củng cố phát triển cơ tay, hông cho trẻ chơi trò <br />
chơi : Đua thuyền<br />
Với các trò chơi dân gian thường đi sâu vào tiềm thức của trẻ, trẻ thấy <br />
như mình đang được học được chơi ở nhà với người thân, trẻ thể hiện hết khả <br />
năng, năng lực của bản thân đồng thời tính trách nhiệm cộng đồng của trẻ cũng <br />
được phát huy.<br />
Ví dụ: Khi cho trẻ chơi trò chơi vận động: Ai nhanh nhất, tôi lựa chọn và <br />
thay thế bằng trò chơi: Rồng rắn lên mây, ở trò chơi này với yêu cầu người lớn <br />
làm đầu rắn phải thể hiện rõ trách nhiệm giữ đầu rắn, ngăn chặn giúp các bạn<br />
Từ việc đưa trò chơi dân gian vào thay thế các nội dung trò chơi vận động <br />
trong bài học trẻ thấy hứng thú tích cực học tập và nội dung kết quả học cao <br />
hơn.<br />
* Khuyến khích tính tự giác và tích cực ở trẻ.<br />
Bởi giáo dục thể chất cho trẻ là một quá trình sư phạm, cho nên giáo viên <br />
không những phải dạy cho trẻ biết bắt chước, mô phỏng, làm đúng được các <br />
động tác vận động mà còn phải thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng cho trẻ những <br />
phẩm chất đạo đức, mà tiêu biểu trong đó là ý thức tự giác, tích cực, khả năng <br />
chịu đựng và tập trung ý chí trong hoạt động thể dục thể thao. Những giờ học <br />
giáo dục thể chất thường đòi hỏi trẻ phải vận động tích cực, đôi khi điều đó quá <br />
dồn dập so với những hoạt động thường ngày của trẻ, bên cạnh đó, cơ thể trẻ <br />
còn non nớt, khả năng tập trung kém, khiến trẻ khó mà theo kịp được nội dung <br />
bài học. Nhiệm vụ của cô là phải thường xuyên bồi dưỡng cho trẻ có thói quen <br />
lắng nghe những lời chỉ bảo trong quá trình tập luyện, đồng thời cũng khuyến <br />
khích trẻ tự giác tích cực trong hoạt động. Kèm theo đó cô cũng cần không <br />
ngừng cải tiến phương pháp dạy, lựa chọn nội dung cho phù hợp với đặc điểm <br />
tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ, để trẻ có thể theo kịp bài học một cách tự nhiên <br />
nhất. Trẻ tích cực tham gia hoạt động.<br />
Biện pháp 4: Hướng dẫn giáo viên trong việc xây dựng bài tập vận động <br />
đảm bảo tính khoa học và hệ thống, đảm bảo tính vừa sức và coi trọng đặc <br />
điểm cá nhân của trẻ<br />
Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, sức khỏe, trình độ, <br />
khả năng tiếp thu của trẻ mầm non. Do vậy ngay trong từng giai đoạn từng thời <br />
điểm giáo viên gần gũi trẻ, thật sự chú ý đến trẻ để phân loại từng đối tượng <br />
để xây dựng bài tập sao cho phù hợp với trẻ, cân đối vận động giữa chân và tay, <br />
giữa cơ quan vận động và cơ quan nội tạng, giữa các tố chất nhanh, mạnh, bền, <br />
khéo của cơ thể…Việc giảng dạy giáo dục thể chất cần phải có hệ thống cụ <br />
thể và toàn diện như vậy, và cần nâng dần độ khó của các bài tập để cơ thể trẻ <br />
<br />
13<br />
quen dần với vận động, các cơ quan và hệ thống trong cơ thể tăng dần khả năng <br />
thích ứng. <br />
Trong khi đưa các vận động các nội dung tổ chức hoạt động cho trẻ vận <br />
động cũng cần lưu ý dạy từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, khối lượng <br />
vận động từ ít đến nhiều, và phải thường xuyên luyện tập, thường xuyên theo <br />
dõi, cập nhật tình trạng phát triển của trẻ để làm cơ sở xây dựng các hệ thống <br />
tập luyện về sau. Khi tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất, cần phải hiểu rõ <br />
đặc điểm cá nhân của trẻ để từ đó xây dựng chương trình vận động, nội dung, <br />
phương pháp và khối lượng vận động sao cho phù hợp với khả năng tiếp thu của <br />
trẻ. <br />
Nếu bài dạy có nội dung quá đơn giản, khối lượng vận động quá ít sẽ <br />
khiến tác dụng rèn luyện cơ thể không cao và cũng khiến cho người tập không <br />
hứng thú. Ngược lại, nếu nội dung và lượng vận động quá cao có thể sẽ khiến <br />
trẻ sợ hãi và không tiếp thu được bài tập. Bên cạnh đó, trong một lớp học, trình <br />
độ và sức khỏe của học sinh là không đồng đều, giáo viên ngoài việc quan tâm <br />
đến sức khỏe chung của toàn lớp còn cần phải tìm cách hướng dẫn riêng và giúp <br />
đỡ từng trẻ cá biệt trong lớp. Biện pháp này cần được thực hiện dựa trên sự <br />
quan tâm và thấu hiếu đặc điểm cá nhân từng trẻ của giáo viên. <br />
Giaỉ pháp 2: Làm tốt công tác tuyên truyền<br />
Biện pháp 1: Tổ chức cho trẻ giao lưu vận động thông qua các lễ hội, hội <br />
thi và củng cố nâng cao vận động mọi lúc mọi nơi<br />
Ngay từ đầu năm học tôi trực tiếp xây dựng kế hoạch và tham mưu với <br />
Nhà trường tổ chức các hội thi như “ Bé tham gia giao thông”, “ Bé vui khỏe”…<br />
cho trẻ để trẻ có cơ hội giao lưu, thể hiện sự phát triển về thể chất của trẻ.<br />
Bên cạnh đó hướng dẫn giáo viên tổ chức tốt các ngày lễ hội. Khi trẻ <br />
đến trường học trẻ được tham gia học tập vui chơi cùng các bạn ở lớp của <br />
mình. Để mở rộng mối quan hệ bạn bè không những ở trong lớp mà với các bạn <br />
ở lớp khác để trẻ được giao lưu học hỏi, giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong giao <br />
tiếp, mạnh dạn chia sẻ cảm xúc và thể hiện mình, trẻ giao lưu và trực tiếp tham <br />
gia hoạt động giáo viên cho trẻ tham gia giao lưu cùng các trẻ khác trong khối, <br />
trong các chủ đề và ngày lễ hội:<br />
Ví dụ: Vào ngày Tết trung thu cô giáo ở lớp tổ chức cho trẻ giao lưu kéo <br />
co cùng các bạn trong khối mẫu giáo lớn, khi được tham gia giao lưu trẻ rất <br />
phấn khởi trẻ vận đọng hết sức mình kéo co để giành phần thắng về mình.<br />
Thông qua các hội thi, các lễ hội không chỉ tuyên truyền sâu rộng tới các <br />
bậc phụ huynh về công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non mà còn <br />
đồng thời cho phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục thể chất <br />
14<br />
để trẻ phát triển toàn diện. Từ đó phụ huynh có sự nhận thức đúng đắn về Giaó <br />
dục mầm non để có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường và gia đình. Thông <br />
qua hội thi trẻ được giao lưu, thể hiện được khả năng của mình trẻ tự tin, mạnh <br />
dạn hơn trong mọi hoạt động. Đồng thời thông qua đó tạo điều kiện cho giáo <br />
viên, trẻ phát huy sự sáng tạo, linh hoạt, nhạy bén trong mọi hoạt động của <br />
mình.<br />
Tổ chức cho trẻ tham gia vận động ở mọi lúc, mọi nơi để củng cố và <br />
nâng cao khả năng vận động cho trẻ <br />
Biện pháp 2 : Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh học sinh <br />
Sinh thời Bác Hồ thường nhắc nhở các nhà giáo phải mật thiết liên hệ <br />
với gia đình học trò : Gia đình, nhà trường, xã hội là 3 yếu tố không thể thiếu rời <br />
nhau. Bởi vì giáo dục nhà trường chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục của <br />
ngoài xã hội và trong gia đình để giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được <br />
tốt hơn.<br />
Trường mầm non là nơi cha mẹ trẻ tin tưởng và gửi gắm tất cả vào cô <br />
giáo, trẻ có chăm ngoan khỏe mạnh cha mẹ mới tin tưởng và yên tâm với công <br />
việc. Hàng ngày trẻ tới trường cô chăm sóc cho từ bữa ăn giấc ngủ tới các hoạt <br />
động vui chơi. Với quãng 2/3 thời gian ở cùng với cô, việc trẻ được tập luyên <br />
phát triển thể chất là vấn đề không thể thiếu trong hoạt động học tập của trẻ và <br />
cha mẹ cũng nhận thức thấy rõ tầm quan trọng của việc này.<br />
Hiểu được mối quan tâm của phụ huynh học sinh trong việc chăm sóc giáo <br />
dục và phát triển toàn diện cơ thể cho trẻ, nhận thức rõ trách nhiệm của người <br />
giáo viên mầm non, tôi suy nghĩ và tìm cách hướng dẫn giáo viên vận dụng với <br />
thực tế tại lớp của trường mình. Do vậy giáo viên cần làm tốt công tác tuyên <br />
truyền thông qua các cuộc họp phụ huynh đầu, giữa và cuối năm; thông qua các <br />
hội thi và tận dụng thời gian lúc đón và trả trẻ.<br />
Phối kết hợp với phụ huynh trong việc hỗ trợ nguyên vật liệu để giáo <br />
viên thiết kế đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động. phối kết hợp trong <br />
việc cho trẻ ôn lại những bài tập ở lớp cô đã dạy để trẻ thực hiện nhuần <br />
nhuyễn hơn, sáng tạo hơn.<br />
IV. Tính mới của giải pháp: <br />
Giúp cho giáo viên biết lựa chọn và vận dụng những biện pháp tốt tổ chức <br />
các hoạt động phát triển vận động cho trẻ, từ đó nâng cao chất lượng công <br />
tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.<br />
Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động phát triển vận động<br />
Tỷ lệ trẻ suy dinh và thấp còi hạ thấp.<br />
<br />
15<br />
Trẻ phát triển cân đối, hài hòa.<br />
Huy động được nhà trường, phụ huynh cùng tham gia vào hoạt động phát <br />
triển thể chất cho trẻ.<br />
V. Hiệu quả SKKN: <br />
Đối chiếu kết quả khảo sát khi chưa áp dụng hiện các biện pháp phát <br />
triển vận động cho trẻ và sau khi áp dụng các biện pháp phát triển vận động<br />
<br />
Các tiêu chí Học kì I năm Học kì I năm Sốtrẻ Tỷ lệ <br />
học 20172018 học 20182019 tăng tăng lên, <br />
lên,hạ hạ xuống <br />
Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ xuống sau khi <br />
cháu cháu sau khi thực hiện <br />
đạt thực đề tài<br />
hiện đề <br />
tài<br />
<br />
Mức độ hứng 85/ 125 68 % 115/125 92% Tăng 30 Tăng 24%<br />
thú của trẻ khi <br />
tham gia giáo <br />
dục phát triển <br />
vận động<br />
<br />
Nắm được đầy 98/125 78,4 % 117/125 93,6% Tăng 19 Tăng <br />
đủ bài tập vận 15,2%<br />
động<br />
<br />
Có kỷ năng vận 83/125 66,4% 102/125 81,6% Tăng 19 Tăng <br />
động 15,2%<br />
<br />
Vận động thô 94/ 125 75,2 % 119/125 95,2% Tăng 25 Tăng 20%<br />
<br />
Vận động tinh 89/125 71,2 % 117/125 93,6% Tăng 28 Tăng <br />
22,4%<br />
<br />
Trẻ suy dinh 16/125 12,8% 8/125 6,4% Giảm 8 Giảm <br />
dưỡng vừa và 6,4%<br />
nặng<br />
<br />
Trẻ thấp còi độ 19/125 15,2% 11/125 8,8% Giảm 7 Giảm <br />
1 và độ 2 6,4%<br />
<br />
16<br />
Qua bảng số liệu trên ta thấy, sau khi sử dụng các biện pháp và hình thức <br />
tổ chức phát triển vận động thì kết quả phát triển vận động của trẻ có thể tăng <br />
lên rõ rệt. <br />
Dự kiến đối chiếu bảng số liêu trước và sau khi thực thực hiện các biện <br />
pháp phát triển và vận động cho trẻ thì các chỉ số về suy dinh dưỡng và thấp còi <br />
được hạ xuống, số trẻ thực hiện tốt các kỹ năng vận động thô và vận động tinh <br />
được tăng lên. Trẻ hứng thú , tích cực tham gia hoạt động phát triển vận dộng <br />
hơn.<br />
* Điều kiện để thực hiện sáng kiến<br />
Đối với nhà trường: <br />
+Cần tiếp tục tham mưu với các cấp để có phòng giáo dục thể chất cho <br />
trẻ.<br />
+ Bổ sung trang thiết bị ngoài trời tại một số điểm lẻ trong trường.<br />
Đối với chuyên môn<br />
Cần xây dựng kế hoạch hướng dẫn, kiểm tra cụ thể ngay từ đầu năm <br />
học,triển khai bồi dưỡng kịp thời cho giáo viên.<br />
Đối với giáo viên: Xây dựng kế hoạch cụ thể cho lớp mình, chuẩn bị tốt <br />
đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động. Không ngừng học hỏi để sáng tạo <br />
hơn trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ.<br />
Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị<br />
I. Kết luận: <br />
1. Kết luận<br />
Thông qua kết quả thể hiện trên phiếu điều tra cũng như quan sát trò <br />
chuyện, thông qua những buổi dự giờ, tổ chức cho trẻ 5 tuổi về giáo dục phát <br />
triển vận động tại một số lớp trong trường nơi tôi công tác, tôi nhận thấy rằng <br />
giáo viên đưa nội dung giáo dục phát triển thể chất rất phù hợp với nội dung <br />
chương trình đổi mới. Giáo viên đã biết phối kết hợp, lựa chọn lồng ghép các <br />
biện pháp dạy giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5 tuổi vào từng đề tài, từng <br />
chủ điểm một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với đặc điểm của lớp mình. Bên <br />
cạnh đó vẫn còn một số giáo viên chưa quan tâm đến hoạt động này. Khi giáo <br />
viên linh hoạt trong việc sử dụng phối kết hợp các biện pháp để giáo dục phát <br />
triển vận động thì trẻ hào hứng tích cực tham gia hoạt động. Giáo viên đã quan <br />
tâm phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, có biện pháp phù hợp dạy trẻ phát triển <br />
thể chất sao cho đạt hiệu cao nhất và có tác động thực sự đến trẻ. Giaó viên đã <br />
<br />
17<br />
khéo léo dẫn dắt, lôi cuốn trẻ tích cực tham gia hoạt động. Mặt khác, một số <br />
giáo viên đã biết tạo tình huống và mở rộng kiến thức cho trẻ. Khi tổ chức dạy <br />
trẻ phát triển thể chất cho trẻ, giáo viên cần phát huy tính tích cực sáng tạo của <br />
trẻ. Mỗi giáo viên cần phải có niềm say mê với nghề nghiệp, hết lòng vì trẻ thơ, <br />
luôn luôn tìm tòi, tiếp cận những cái mới để thu hút trẻ vận động một cách tích <br />
cực nhất. Giáo viên phải nghiêm túc thực hiện tốt những biện pháp đã đề ra để <br />
đạt hiệu quả cao hơn cho những năm sau.<br />
2.Bài học kinh nghiệm<br />
Qua việc thực hiện: các biện pháp hướng dãn cho giáo viên gây hứng thú <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia hoạt động giáo dục thể chất trong trường mầm <br />
non được tốt hơn, bản thân tôi đã đúc kết được bài học kinh nghiệm.<br />
Với những kết quả đã đạt được như trên đòi hoỉ người làm công tác <br />
chuyên môn, giáo viên mầm non cần nghiên cứu thực hiện hình thức đổi mới, <br />
nội dung phương pháp theo các chủ đề cho phù hợp. Tạo môi trường lớp học <br />
phù hợp sáng tạo mang tính giáo dục cao. Giáo viên cần linh hoạt sáng tạo trong <br />
mọi hoạt động, tâm huyết với nghề, yêu thương, gần gũi, quan tâm giúp đỡ trẻ. <br />
Phối hợp thường xuyên với gia đình trong việc chăm sóc giáo dục trẻ<br />
Chuyên môn,giáo viên biết tiếp cận với các thông tin, nghiên cứu tài liệu, <br />
tập san, nghe đài, xem tivi, băng hình và sự tìm tòi sáng tạo úng dụng đồ dùng, <br />
đồ chơi vào từng bài dạy, cung cấp truyền đạt đủ nội dung kiến thức phù hợp <br />
với khả năng nhận thức của trẻ.<br />
II. Kiến nghị: <br />
a. Đối với trường<br />
Xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện chuyên đề phát triển vận động <br />
xuyên suốt trong các năm học.<br />
Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong việc: Nâng cao chất l ượng giáo dục <br />
thể chất thông qua đời sống hàng ngày đối với trẻ ở trờng mầm non.<br />
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông qua buổi họp phụ huynh và <br />
giờ đón trả trẻ.<br />
Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá thường xuyên theo lịch về chất l<br />
ượng Giáo viên, học sinh trong việc thực hiện chương trình.<br />
Tham mưu với lãnh đạo Phòng giáo dục đầu tư thêm trang thiết bị đồ <br />
chơi phục vụ cho hoạt động phát triển thể chất như: Đồng phục biểu diễn, <br />
dụng cụ thể dục như : vòng, gậy, ghế , cổng chui, nơ, đích ném, bóng , băng đĩa <br />
thể dục....<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
Nhà trường