SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép, tích hợp nội dung<br />
giáo dục an toàn giao thông cho trẻ ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
I. Phần mở đầu<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Trước đây, khi theo dõi một phóng sự trên truyền hình, tôi đã lặng người <br />
đi khi nghe nhà báo Quản Hồng Đức chua xót nói: "Mỗi ngày Việt Nam có hơn <br />
30 người đột ngột và vĩnh viễn từ bỏ cuộc sống trong khi đi lại trên đường. Và <br />
tử thần sẽ gọi tên ai trong số chúng ta?". Tôi đã từng nghe, tên những con <br />
đường gắn liền với những vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Tôi đã từng nghe, <br />
những câu chuyện của bậc làm cha làm mẹ phải đau đớn tận mắt chứng kiến <br />
cảnh con gái nhỏ bị xe tải cán như hoàn cảnh trong vụ tai nạn của bé Huỳnh <br />
Thị Hoài Ngọc (3 tuổi) ở Củ Chi. Làm sao để tránh những rủi ro khi ngày ngày <br />
phải đối mặt với những luồng xe đông vội vã chen lấn khi tắc đường, khi xe <br />
máy cũng muốn tranh vỉa hè với người đi bộ? Nghịch lý ấy diễn ra hằng ngày <br />
hằng giờ, trên mọi nẻo đường giữa cuộc sống hiện đại, là câu hỏi không có lời <br />
giải đápkhi kẻ thù mang tên “tai nạn giao thông” vẫn chưa thể chế ngự. Người <br />
ta không khỏi rùng mình trước những thông tin đáng sợ về sự thiệt hại con <br />
người và tài sản do tai nạn giao thông gây ra hàng ngày, hàng tháng, hàng năm. <br />
Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2016 (tính từ 16122015 đến 15<br />
122016), cả nước xảy ra 21.589 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.685 người, <br />
làm bị thương 19.280 người. Nếu nhẩm tính sơ lược, ta sẽ giật mình khi biết <br />
được trung bình có khoảng 30 người tử vong mỗi ngày, mỗi năm hơn chục ngàn <br />
ngườichết do tai nạn giao thông. Tình hình tai nạn giao thông năm 2016 tuy đã <br />
có dấu hiệu giảm so với cùng kỳ năm 2015 (giảm 1.261 vụ, giảm 43 người <br />
chết, giảm 1.792 người bị thương). Nhưng đó vẫn chưa thể là dấu hiệu đáng <br />
mừng cho đất nước. Đa phần các vụ tai nạn giao thông xảy ra là do ý thức của <br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br />
1<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
người tham gia giao thông (chiếm 71,6%). Đã đến lúc mỗi người Việt Nam cần <br />
phải nhận thức sâu sắc về tác hại khôn lường của tai họa này đến toàn bộ tiến <br />
trình vươn lên của dân tộc, đến sự phát triển lành mạnh của giống nòi. Cần <br />
phải dũng cảm và chân thành nhìn thẳng vào sự thật là trong nỗi đau tai nạn <br />
giao thông có lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân, của cả cộng đồng.<br />
Bên cạnh lòng quyết tâm chúng ta còn cần sự đổi mới trong cách thức <br />
thực hiện, nhất là trong việc giáo dục an toàn giao thông trong nhà <br />
trường.Trường học là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi để giáo dục trẻ hiệu <br />
quả, tạo ra cho trẻ những sân chơi bổ ích, giúp trẻ học hỏi từ cô và các bạn <br />
cùng trang lứa nhiều thói quen tích cực.Trẻ em thường rất nhạy bén, cập nhật <br />
kiến thức, thông tin nhanh, dễ bắt chước, nên đây là thế mạnh của trẻ cần <br />
được khai thác. Sau khi được trang bị vốn kiến thức về văn hóa, pháp luật nói <br />
chung và luật lệ an toàn giao thông nói riêng, chính các em sẽ là những tuyên <br />
truyền viên trong việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và hình thành <br />
“Văn hóa giao thông” trong cộng đồng. Vì vậy, giáo dục cho trẻ có kiến thức về <br />
văn hóa, pháp luật giao thông là bài học không thể thiếu ở các trường mầm non.<br />
Mặc dù, nội dung an toàn giao thông đã được đưa vào một chủ đề trong <br />
chương trình giáo dục mầm non và đã được khai thác đưa ra nhiều đổi mới <br />
trong các đề tài nghiên cứu, nhưng có lẽ vẫn chưa đạt được hiệu quả như trông <br />
đợi. Giáo viên còn lúng túng về phương pháp, giờ học chưa hấp dẫn vì nhiều khi chỉ <br />
đơn thuần là cô giảng trò nghe, không có sự tích hợp nhiều hoạt động thú vị thu hút <br />
trẻ. Mặt khác, giáo viên còn e ngại trong việc ứng dụng phương pháp mới, chưa <br />
nắm vững phương pháp tích hợp nên còn áp dụng một cách máy móc, cứng <br />
nhắc.<br />
Vì vậy, thông qua việc dạy học lồng ghép qua các môn học, các hoạt động <br />
giáo dục ngoài giờ lên lớp, tôi mong muốn giáo viên và học sinh có kiến thức cơ bản, <br />
nâng cao hiểu biết, ý thức, trách nhiệm của mình về an toàn giao thông. Để một nội <br />
dung vốn không mới nhưng vẫn thu hút được trẻ và đạt hiệu quả tích cực, tôi <br />
nhận thấy cần lựa chọn những phương pháp mới, phương pháp hay để áp dụng <br />
trong giờ học ở trường mầm non.<br />
Bên cạnh việc lồng ghép vào các tiết dạy giáo viên cần chú ý xây dựng <br />
hình ảnh trực quan an toàn giao thôngở mỗi lớp học; xây dựng góc tuyên truyền <br />
với những đồ chơi, những bức tranh giới thiệu về các phương tiện, các hình <br />
ảnh, tình huống đúng, sai của người lớn, của các bạn nhỏ khi tham gia giao <br />
thông để các bé nhận biết. Trong khuôn viên, nhà trường cũng đặt các biển hiệu <br />
pa nô trên đó có các bài hát, bài thơ với nội dung giáo dục an toàn giao thông. <br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br />
2<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên chính là người mở đường, dẫn dắt trẻ bước đi trên con đường tri <br />
thức, mở cánh cửa đưa an toàn giao thông về với mọi nhà.Người quản lý sẽ là <br />
người trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo cho giáo viên thực hiện các biện pháp cụ <br />
thể, giúp giáo viên nắm bắt được kiến thức và có kế hoạch giảng dạy sao cho <br />
phù hợp.<br />
Nhằm giải quyết những vướng mắc mà giáo viên còn gặp phải khi giảng <br />
dạy nội dung an toàn giao thông trong trường mầm non và hướng đến mục đích <br />
xây dựng cho trẻ lối ứng xử văn minh khi tham gia giao thông, với trách nhiệm <br />
của người cán bộ quản lý chuyên môn, tôi trăn trở và quyết định thực hiện đề <br />
tài “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục <br />
an toàn giao thông cho trẻ ở trường Mầm non Họa Mi” . Qua đề tài này, tôi mong <br />
muốn sẽ đem lại phương pháp dạy mới đạt được hiệu quả cao trong công tác giáo <br />
dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br />
3<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Từ công tác đánh giá thực trạng việc tích hợp nội dung giáo dục an toàn <br />
giao thông ở trường Mầm non Họa Mi, tôi phát hiện nhiều vướng mắc thường <br />
gặp trong hoạt động nghiệp vụ sư phạm của giáo viên. Do đó, tôi đã đề ra kế <br />
hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng dạy học cho đội ngũ giáo viên về nội <br />
dung an toàn giao thông. <br />
Thêm vào đó, tôi nhận thấyý thức của trẻ bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ, thói <br />
quen của cha mẹ. Vì vậy, chúng ta cần đưa ra nhiều biện pháp hữu hiệu, sáng <br />
tạo, chủ động và tích cực hơn để việc giáo dục an toàn giao thông không chỉ là <br />
hình thành ý thức cho học sinh, mà qua các em nhà trường chuyển những thông <br />
điệp về thực hiện an toàn giao thông đến với phụ huynh và toàn xã hội.<br />
Hướng dẫn thêm cho các giáo viên tổ chức nhiều tiết dạy dưới hình thức <br />
cuộc thi về an toàn giao thông để chủ đề này gần gũi hơn với trẻ. Đồng thời, <br />
tôi cùng các giáo viên tìm kiếm các tư liệu, tranh ảnh, sách truyện có liên quan <br />
đến giao thông để làm phong phú thêm giá sách của các lớp. <br />
Qua các biện pháp nêu ra, tôi mong muốn tạo điều kiện để an toàn giao <br />
thông trở nên thân thuộc, gần gũi hơn với trẻ nhỏ. Thông điệp về an toàn giao <br />
thông được chú trọng và nhắc nhở hàng ngày sẽ giúp trẻ phần nào nhận thấy <br />
tầm quan trọng của vấn đề, có thói quen hành xử theo pháp luật, giảm thiểu <br />
những suy nghĩ sai lầm trái pháp luật trong cuộc sống. <br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Nghiên cứu một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép, tích hợp nội <br />
dung<br />
giáo dục an toàn giao thông cho trẻ ở trường Mầm non Họa Mi, xã Quảng Điền, <br />
huyện Krông Ana,tỉnh DakLak.<br />
4. Giới hạn ph ạm vi nghiên cứu<br />
*Về nội dung:Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép, tích hợp nội <br />
dunggiáo dục an toàn giao thông cho trẻ ở trường Mầm non Họa Mi, xã Quảng <br />
Điền, huyện Krông Ana, tỉnh DakLak.<br />
* Đối tượng khảo sát: Giáo viên trường Mầm non Họa Mi<br />
* Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 8/2016 đến tháng 3/2017<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br />
4<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
5.Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp nghiên cứu lý luận: đọc, phân tích, khái quát, hệ thống hóa <br />
các tài liệu có liên quan.<br />
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.<br />
Phương pháp khảo sát chất lượng đội ngũ giáo viên.<br />
Phương pháp dùng tình cảm khích lệ.<br />
II. Phần nội dung<br />
<br />
1.Cơ sở lí luận<br />
An toàn giao thông là sự an toàn đối với người tham gia lưu thông trên các <br />
phương tiện đường bộ, hàng hải, hàng không. An toàn giao thông xuất phát từ <br />
sự chấp hành tốt các luật lệ về giao thông, cư xử đúng mực của con người khi <br />
tham gia giao thông. Trái lại với các hành vi an toàn giao thông là vi phạm luật <br />
giao thông, gây tai nạn, làm ảnh hưởng đến người khác, gây hậu quả cho cộng <br />
đồng và cần phải được lên án mạnh mẽ.<br />
Nhận thức được tầm quan trọng của an toàn giao thông, Chính phủ đã có <br />
rất nhiều nỗ lực để đẩy mạnh giáo dục an toàn giao thông. Từ năm 2007, Chính <br />
phủ đã ban hành Nghị quyết số 32/2007ngày 29/6/2007 “Về một số giải pháp <br />
cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông”, đưa ra những giải pháp cấp bách: <br />
“đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự an toàn <br />
giao thông”.Theo Nghị định của Chính phủ, từ ngày 15/12/2007, “tất cả mọi <br />
người đều phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy”. Tuy <br />
nhiên, các con số thống kê về tai nạn giao thông cho thấy tình hình giao thông <br />
vẫn chưa được khả quan, vẫn chưa có cơ quan chức năng nào có thể đưa ra <br />
hướng giải quyết tối ưu. Xóa bỏ tai nạn giao thông dường như đang đi vào lối <br />
mòn bế tắc. <br />
Hiện nay, tai nạn giao thông xảy ra vì rất nhiều nguyên nhân khác nhau. <br />
Chúng ta phải lên án những kẻ chỉ vì các lợi ích cá nhân mà quên đi tính mạng, <br />
sự an toàn của người đi đường. Trên đường quốc lộ, đường lớn vẫn còn những <br />
kẻ rải đinh xuống lòng đường để thu lợi bởi những đồng tiền kiếm được từ vá <br />
xe, thay lốp. Họ chỉ biết quan tâm đến lợi ích vụn vặt trước mắt mà không hề <br />
hiểu hết được sự nguy hiểm khôn lường từ hành động sai trái đó.Những chiếc <br />
đinh nhọn sẽ làm thủng săm xe của người đi đường, đồng thời khiến người <br />
ngồi trên phương tiện giao thông với tốc độ cao sẽ đột ngột bị văng ra khỏi xe <br />
và dẫn đến nguy cơ tử vong rất lớn.Ta còn bắt gặp những kẻ vì ham muốn đua <br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br />
5<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
đòi thể hiện, vì nông nổi ưa thích phô trương, vì muốn được đặt danh “con nhà <br />
giàu” mà mang tai nạn đến các nẻo đường bằng những cuộc đua xe trái phép. <br />
Lợi ích vật chất từ những cuộc đua xe trái phép thường là không nhiều hoặc là <br />
không quá cần thiết với những “cậu ấm cô chiêu” này, nhưng tai họa từ những <br />
đường đua tốc độ luôn rình rập những kẻ trong cuộc và cả những người vô tội <br />
tham gia giao thông trên cùng tuyến đường. Ngoài ra, nguyên nhân gây ra tai nạn <br />
có thể do chất lượng đường sá của một số tuyến đường còn hạn chế, ổ gà ổ <br />
voi đánh bẫy người đi đường. Tuy nhiên, hầu hết tai nạn bắt nguồn từ ý thức <br />
của con người, bởi nếu như họ biết quý bản thân mình, biết quan tâm đến <br />
người khác, biết tuân thủ luật lệ giao thông thì sẽ chẳng có những điều thương <br />
tâm và đáng tiếc. Hồi chuông cảnh báo luôn rung lên, nhắc nhở mọi người hãy <br />
biết chấp hành giao thông, vì sự an toàn của bản thân và xã hội.<br />
Trong các vụ tai nạn giao thông, nạn nhân là trẻ em chiếm một con số <br />
không nhỏ. Vì vậy, giáo dục cho trẻ nhận thức về an toàn giao thông là điều vô <br />
cùng quan trọng. Đây không chỉ là nhiệm vụ học tập của các em mà còn là cách <br />
để giữ gìn cuộc sống an toàn. Việc học của các em không chỉ là đơn thuần tiếp <br />
nhận kiến thức mà nên là quá trình chơi mà học. Thực tế đã cho thấy, tích hợp <br />
là phương pháp khả thi giúp mềm hóa vấn đề thời sự nóng hổi này thành câu <br />
chuyện gần gũi với trẻ. Tích hợp là sự lồng ghép giáo dục về an toàn giao thông <br />
vào nội dung các môn học, các hoạt động của nhà trường một cách hài hòa. <br />
Chúng ta có thể tích hợp toàn phần hoặc một phần nhỏ trong bài dạy sao cho <br />
hợp lý.<br />
Với việc khai thác đề tài an toàn giao thông để tích hợp trong dạy học, <br />
giáo viên có thể thiết kế thành công những giờ học hấp dẫn. Những câu <br />
chuyện, bộ phim, tranh ảnh về an toàn giao thông để trẻ dễ dàng hơn trong việc <br />
lĩnh hội và tái tạo kiến thức. Tuy nhiên, trong khi giáo dục trẻ, giáo viên cần <br />
xem xét mức độ tích hợp như thế nào cho phù hợp nội dung, đặc điểm lứa tuổi. <br />
Khai thác nội dung giáo dục an toàn giao thông cần có chọn lọc, có tính tập <br />
trung vào nội dung chính, có mục đích nhất định, không tràn lan, tùy tiện. <br />
2.Thực trạng<br />
Tôi đã đưa ra bảng câu hỏi khảo sát đầu năm về tình hình tìm hiều pháp <br />
luật và định hướng giảng dạy nội dung an toàn giao thông của các giáo viên <br />
trong trường và thu được một số kết quả quan trọng.<br />
* Bảng câu hỏi khảo sát:<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br />
6<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
1. Chính phủ đã lựa chọn tháng nào hàng năm làm tháng “an toàn giao <br />
thông”?<br />
<br />
a.Tháng 8 c b Tháng 9 c c Tháng 10 c<br />
2. Việc tìm hiểu, tiếp cận pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông của <br />
đồng chí như thế nào?<br />
<br />
a. Chủ động c b. Khi cần sử dụng pháp luật để giải <br />
quyết vấn đề về giao thôngthì mới tìm <br />
hiểu quy định liên quanc<br />
<br />
3.Theo đồng chí, nguyên nhân chính dẫn đến việc người dân còn thờ ơ <br />
với quy định pháp luật giao thông là gì?<br />
<br />
a.Bản thân không thích tìm hiểu hoặc không có môi c<br />
trường, điều kiện tiếp cận pháp luật<br />
<br />
b.Nội dung pháp luật chưa đáp ứng nhu cầu tìm hiểu c<br />
<br />
<br />
<br />
c.Hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật chưa được đẩy c<br />
mạnh, công tác tuyên truyền còn cứng nhắc, không hiệu <br />
quả<br />
<br />
4. Theo đồng chí, nên đưa những nội dung an toàn giao thông vào bài <br />
giảng như thế nào?<br />
<br />
a. Lồng ghép tích hợp b. Dạy riêng một buổi c. Đưa vào chủ đề <br />
vào hoạt động hàng trong tuần vào buổi phương tiện giao <br />
ngày của trẻ c sinh hoạt của cô trò c thông c<br />
<br />
5. Gia đình có cần kết hợp với nhà trường giáo dục trẻ an toàn giao thông <br />
không? <br />
<br />
a. Cần thiết c b. Không cần thiết c<br />
6. Có cần tổ chức cho trẻ trực tiếp tham gia hoạt động giáo dục an toàn <br />
giao thông ngay ở trường/ lớp?<br />
<br />
a. Cần thiết c b. Không cần thiết c<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br />
7<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
7. Nên cho trẻ được trải nghiệm, được tham gia thực tế với các tình <br />
huống giao thông trong giờ học hoặc cuộc thi để làm quen với an toàn giao <br />
thông ở trường/ lớp?<br />
<br />
a. Cần thiết c b. Không cần thiết c<br />
8. Đồng chí có thường xuyên sưu tầm bài thơ, bài hát, câu chuyện về an <br />
toàn giao thông cho trẻ không?<br />
<br />
a. Thường xuyên c b. Tương đối ít c<br />
*Kết quả khảo sát nhận thức của giáo viên về giáo dục trẻ mầm non nội dung <br />
an toàn giao thông<br />
<br />
<br />
<br />
Tổng số Đánh giá<br />
Nội <br />
giáo viên<br />
Stt dung <br />
Tốt Khá ĐYC KĐ<br />
khảo sát<br />
YC<br />
<br />
Giáo viên nhận thức vai trò của <br />
1 việc tìm hiểu và tuyên truyền 18 5 8 5<br />
pháp luật giao thông<br />
<br />
Chú trọng lồng ghép tích hợp <br />
giáo dục an toàn giao thông vào <br />
2<br />
các môn học, các hoạt động 18<br />
4 5 9<br />
trong ngày của trẻ.<br />
<br />
Tích cực sưu tầm, sáng tác thơ <br />
ca, hò vè,.. có nội dung về an <br />
3 18<br />
toàn giao thông để đưa vào dạy <br />
4 6 8<br />
trẻ.<br />
<br />
Làm tốt công tác phối hợp với <br />
phụ huynh để cùng giáo dục nội <br />
4 18<br />
dung an toàn giao thông cho trẻ <br />
5 7 6<br />
mầm non<br />
<br />
* Phân tích, đánh giá các vần đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br />
8<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
Qua khảo sát, tôi nhận thấy giáo viên đã có sự quan tâm nhất định về an toàn <br />
giao thông, trong quá trình giảng dạy đã tích hợp nội dung giáo dục trong một số môn <br />
học, một số hoạt động ngoài giờ lên lớp. An toàn giao thông vốn đã là một nội dung <br />
trong dạy học ở trường mầm non, tuy nhiên vẫn cần sự quan tâm đặc biệt của các <br />
cán bộ quản lý nhằm hướng dẫn giáo viên tìm ra giải pháp đổi mới, thu hút trẻ học <br />
tập, sáng tạo. Các nguồn tư liệu như tài liệu, sách báo tuy phong phú nhưng đôi lúc <br />
vẫn chưa thể bắt kịp thời đại bùng nổ thông tin như ngày nay.Giáo viên ít đổi mới <br />
để nội dung an toàn giao thông thu hút trẻ mà chủ yếu dựa vào khuôn mẫu nội <br />
dung có sẵn của chủ đề phương tiện giao thông. Giáo viên còn gặp nhiều khó <br />
khăn trong quá trình xây dựng nội dung kế hoạch dạy học tích hợp và đặc biệt còn <br />
lúng túng về phương pháp, khiến hiệu quả việc tích hợp nội dung giáo dục giao <br />
thông chưa cao.<br />
Thêm vào đó, đa số phụ huynh làm nghề nông, thường đi làm ruộng, rẫy <br />
từ sáng sớm nên ít có thời gian trò chuyện, hướng dẫn con về an toàn giao <br />
thông. Nhiều phụ huynh còn xem nhẹ việc giáo dục trẻ về an toàn giao thông, <br />
không nhắc nhở trẻ thực hiện đúng quy định giao thông, để trẻ tùy ý nô đùa <br />
giữa đường, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ... trong thư viện nhà trường, qua các <br />
phương tiện thông tin đại chúng và qua mạng internet là phương tiện hỗ trợ hiệu quả <br />
cần được giáo viên khai thác triệt để. <br />
Các cụ ta đã từng dạy: “Uốn cây từ thưở còn non/ Dạy con từ thưở con <br />
còn bi bô”. Mầm non là lứa tuổi trẻ học cách nhận biết những điều hay lẽ phải, <br />
do đó những điều cô giáo dạy hôm nay sẽ khắc ghi trong trẻ đến mai sau. Vì <br />
vậy, nếu muốn thế hệ trẻ có “văn hóa giao thông” thì ngay từ khi bắt đầu sự <br />
nghiệp trồng người, mỗi cô giáo phải chú trọng “uốn cây” theo nếp sống tích <br />
cực, xây dựng trong trẻ thói quen ứng xử hợp lý, hợp tình trong tham gia giao <br />
thông. Bản thân là cán bộ quản lý vững vàng về chuyên môn, tâm huyết với <br />
việc tích hợp nội dung giáo dục trẻ về an toàn giao thông vào chương trình giáo <br />
dục trẻ mầm non, tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc phải cải biến những khó <br />
khăn từ thực trạng. Tôi nhận thấy, nếu chỉ giảng dạy an toàn giao thông bó hẹp <br />
trong một chủ đề phương tiện giao thông thì không thể đạt được mục đích quan <br />
trọng mà đề tài đặt ra nói riêng và yêu cầu giáo dục nhân cách cho trẻ nói chung. <br />
Phương pháp cũ mà giáo viên áp dụng chỉ đơn thuần là truyền đạt những kiến <br />
thức sẵn có trong sách vở mà không quan tâm nhiều đến khả năng tiếp thu và sự <br />
hứng thú của người học với vấn đề. Do đó, một vấn đề tưởng chừng quen <br />
thuộc như an toàn giao thông nhưng vẫn chưa thể khắc ghi trong ý thức trẻ. <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br />
9<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
Việc dạy học cũng như nấu ăn, để một món ăn cũ vẫn ngon và thu hút trẻ, cô <br />
giáo cần thêm nhiều gia vị và trang trí món ăn thật đẹp mắt. Dựa vào những thuận <br />
lợi sẵn có, tôi đã cùng các giáo viên nghiên cứu thực hiện nhiều biện pháp hữu <br />
ích nhằm lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông vào hoạt <br />
động hàng ngày. Mọi lỗ hổng kiến thức đều có thể bù đắp lại nhờ nỗ lực của <br />
người có cố gắng, vì vậy, tôi luôn động viên giáo viên không ngừng tìm tòi sáng <br />
tạo. Trường có nhiều giáo viên trẻ, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, có trình độ <br />
chuyên môn vững vàng có khả năng truyền thụ kiến thức cho trẻ tốt nên những <br />
nhiệm vụ mà đề tài đặt ra hoàn toàn có thể thành công.<br />
3. Nội dung và hình thức thực hiện biện pháp<br />
a.Mục tiêu của biện pháp<br />
Qua quá trình tìm hiểu thực tế áp dụng phương pháp tích hợp, tôi nhận thấy <br />
đây là phương pháp không quá khó nhưng mang lại hiệu quả đáng trông đợi. Trong <br />
giờ học, giáo viên có thể truyền đạt một cách linh hoạt nhiều nội dung cho trẻ mà <br />
không nhồi nhét quá tải kiến thức. Mỗi nội dung được chia nhỏ ra phù hợp với từng <br />
hoạt động trong ngày phù hợp với chủ đề. Với quy mô lớn hơn, các lớp có thể cùng <br />
nhau sinh hoạt ngoại khóa hoặc tham gia các cuộc thi vui tươi phù hợp lứa tuổi về <br />
tìm hiểu an toàn giao thông. Ngoài ra, những hoạt động này có thể thu hút sự quan tâm <br />
của đông đảo phụ huynh học sinh và giáo viên trong trường, truyền tải nhiều kiến <br />
thức bổ ích và thú vị đến đông đảo mọi người. Mỗi biện pháp được thực hiện là mỗi <br />
bước để đưa an toàn giao thông đạt kết quả tích cực trong giáo dục mầm non. Qua <br />
đó, tôi muốn hướng đến mục đích thay đổi nhận thức của người điều khiển <br />
phương tiện,giảm thiểu tai nạn giao thông.Đồng thờitôi mong rằng có thểbổ sung <br />
kiến thức, hoàn thiện kĩ năng sư phạm, đẩy mạnh sự phát triển về nghiệp vụ <br />
cho tất cả giáo viên trong nhà trường.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện các biện pháp<br />
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo giáo viên thực hiện nội dung <br />
giáo dục về an toàn giao thông trong chương trình giáo dục trẻ mầm non.<br />
Công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc lồng ghép giáo dục an toàn <br />
giao thông cho học sinh chỉ có thể đạt kết quả tốt khi người quản lý chuẩn bịkế <br />
hoạch kĩ lưỡng. Xây dựng kế hoạch có tầm quan trọng đặc biệt,có tác dụng chỉ <br />
đạo, là la bànđịnh hướng cho hoạt động đi được đến điểm đích.<br />
Nhìn vào tình hình thực trạng của nhà trường, cũng như những vấn đề <br />
giáo dục an toàn giao thông ở Việt Nam, tôi nhận ra những điểm mạnh và <br />
những điều còn hạn chế trong công tác chỉ đạo giáo dục an toàn giao thông.Do <br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br />
10<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
vậy, ngay từ đầu năm học, tôi đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên thực <br />
hiện công tác giáo dục lồng ghép giáo dục an toàn giao thông cho trẻ như sau:<br />
Tổ chức chuyên đề lý thuyết và thực hành những kiến thức cơ bảnvề <br />
luật lệ an toàn giao thông cho giáo viênđưa nội dung giáo dục an toàn giao thông <br />
ngay trong những ngày đầu năm học; định hướng giáo viên xây dựng kế <br />
hoạchgiáo dục, cách lồng ghép tích hợp vào các chủ đề trong năm,các hoạt <br />
động trong ngày, giúp trẻ nhận biết luật lệ an toàn giao thông.<br />
Xây dựng kế hoạch và tổ chức hội thi “Bé với an toàn giao thông” cấp <br />
trường vào tháng 9, hưởng ứng tháng an toàn giao thông cho tất cả học sinh và <br />
phụ huynh tham gia.<br />
Chỉ đạo giáo viên xây dựng góc tuyên truyền của lớp đưa nội dung giáo <br />
dục kiến thức an toàn giao thông cho phụ huynh, học sinh và cộng đồng hiểu rõ <br />
tầm quan trọng của việc thực hiện tốt luật lệ giao thông. <br />
Tham mưu với hiệu trưởng mua một số tài liệu có liên quan đến việc <br />
hướng dẫn tích hợp nội dung giáo dục về an toàn giao thôngcho giáo viên tham <br />
khảo.<br />
Biện pháp 2: Chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp giáo dục an toàn giao <br />
thông vàomột số hoạt động trong ngày phù hợp với từng chủ đề.<br />
Trong chương trình Giáo dục mầm non, nội dung Giáo dục an toàn giao <br />
thông được thực hiện thông qua chủ đề phương tiện giao thông (khoảng 34 <br />
tuần).Ngoài ra còn có thể tích hợp vào một số chủ đề khác như chủ đề gia đình, <br />
bản thân, nghề nghiệp, trường mầm non,...Nội dung giáo dục an toàn giao thông <br />
có thể tổ chức qua các hoạt động giáo dục như: Hoạt động học, hoạt động <br />
chơi, hoạt động tham quan, trải nghiệm thực hành.Với biện pháp này tôi đã chỉ <br />
đạo giáo viên nghiên cứu những nội dung phù hợp với các hoạt động trong <br />
ngày, với từng chủ đề để đưa vào dạy trẻ.<br />
* Giờ đón trẻ<br />
Cô cùng trẻ trò chuyện về chủ đề đang học, lồng ghép nội dung giáo dục <br />
an toàn giao thông một cách nhẹ nhàng, phù hợp.<br />
VD: Sáng nay ai chở con đến lớp? Khi đi ngồi trên xe máy thì con cần <br />
phải làm gì? (đội mũ bảo hiểm gài quai mũ cẩn thận, không được đùa nghịch <br />
trên xe...); những bạn mà tự đến trường thì các con phải đi như thế nảo? (đi bên <br />
phải, đi sát mép đường, quan sát khi không có xe thì mới qua đường...)<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br />
11<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
VD: Với chủ đề “phương tiện giao thông”, cô có thể trò chuyện với trẻ <br />
về một số phương tiện giao thông, cho vào góc chơi tự chọn để vẽ, nặn, xé <br />
dán, chơi lô tô, đô mi nô,làm những mô hình phương tiện mà trẻ thích.<br />
*Hoạt động ngoài trời: <br />
Trẻ quan sát các phương tiện đi qua cổng trường: Họ chở những gì trên ô <br />
tô, xe máy, xe đạp? Người điều khiển xe gắn máy thì cần phải đội cái gì trên <br />
đầu?(mũ bảo hiểm). Mỗi xe chở được mấy người?Qua đó trẻ nhận thức được <br />
việc chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông đường bộ.<br />
Đếm số phương tiện mỗi loại đi qua cổng trường<br />
Trò chơi: “Tín hiệu đèn giao thông”. Cô điều khiển đèn giao thông, một <br />
số trẻ làm người đi bộ, một số trẻ làm ô tô, xe đạp…đi đúng quy định theo đèn <br />
giao thông của cô; chơi “Ô tô về bến”, “Bác tài xế giỏi”, …<br />
Cho trẻ nhặt sỏi, lá cây ở sân trường để xếp các loại phượng tiện giao <br />
thông.<br />
* Hoạt động học:<br />
Hoạt động học là hoạt động cung cấp kiến thứcnhiều nhất cho trẻ, vì <br />
vậygiáo viên cần lựa chọn phương pháp dạy học tích cựclấy trẻ làm trung tâm. <br />
Trẻ phải được trải nghiệm tham gia quá trình lĩnh hội kiến thức và các kỹ năng <br />
mới trẻ chưa biết.Tùy theo độ tuổi mà giáo viên có thể lựa chọn nội dung giáo <br />
dục an toàn giao thông sao cho phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ.<br />
Ví dụ: Qua môn khám phá khoa học (lớp 45 tuổi):<br />
Cho trẻ kể một số phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy, đường <br />
hàng không...Hỏi trẻ đi tham gia giao thông bằng xe gắn máy thì con sẽ làm gì? <br />
Qua đó cô sẽ giáo dục các cháu phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máyvà nhắc <br />
nhở người lớn điều khiển xe phải đội mũ bảo hiểm, không chở quá số người <br />
quy định, không chạy lạng lách, không lái xe khi có uống rượu, không chạy quá <br />
tốc độ cho phép,tuân thủ các đèn tín hiệu và biển báo giao thông trên đường, <br />
biết một số biển báo trên đường như: cấm dừng đậu xe, biển báo sắp tới phần <br />
đường dành cho người đi bộ, cấm ô tô chạy lên cầu...<br />
Giáo dục trẻ khi đi bộ đi trên vỉa hè hoặc bên lề đường; nơi không có vỉa <br />
hè thì đi sát lề đường phía bên tay phải, đi qua đường phải có người lớn dắt <br />
hoặc quan sát kỹ đường rồi mới qua; khi đi xe buýt, qua đò thì phải ngồi an toàn <br />
không đùa giỡn và phải mặc áo phao, khi đi phải có người lớn đi cùng, không <br />
thò đầu thò tay ra ngoài cửa xe.<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br />
12<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ: Cho trẻ tìm hiểu các biển báo giao thông (lớp 5 6 tuổi). Cho trẻ <br />
làm quen các loại biển báo bằng cách kể tình huống trên mô hình “Thỏ không <br />
vâng lời, bác Gấu phạt ai?” Cô đàm thoại cùng trẻ về những tình huống vừa <br />
xảy ra:<br />
Các con vừa thấy những gì?<br />
Nếu chúng ta không tuân thủ các biển báo giao thông thì điều gì sẽ xảy <br />
ra?<br />
Cô mời trẻ lên chọn và hỏi ý nghĩa các biển báo đó. <br />
Cho trẻ lắp ghép một số biển báo.<br />
Ở chủ đề nàygiáo viên cóthểchọn bài thơ“cô dạy con”, “chú công an <br />
nhỏ”haycâu chuyện “qua đường", “ xe lu và xe ca”…để dạy trẻ.Thông <br />
quacâuchuyện, bài thơ giáo dục trẻ về luật lệ giao thông đơn giản như đèn đỏ <br />
dừng lại, đèn xanh được đi, giúp trẻ có ý có thức chấp hành luật lệ giao thông. <br />
* Hoạt động các góc<br />
Trong hoạt động góc có thể dạy trẻ chơi xây dựng bến xe ô tô, ga tàu, sân <br />
bay, ngã tư đường phố, lắp ráp các toa tàu, ô tô; chơi đóng vai người bán vé, <br />
mua vé, người tài xế...; vẽ cắt dán nhữngphươngtiện giao thônglên mảng tường <br />
chủ đề của lớp…<br />
Ví dụ: Ở góc đọc sách:<br />
Chú ý dạy trẻ cách cầm sách xem đúng cách để không làm hỏng sách <br />
(không cuộn sách khi xem, không gạch, tẩy xoá trong sách, giở sách nhẹ nhàng <br />
từng trang )<br />
Cho trẻ xem sách tranh, học cách phân biệt những hành vikhông chấp <br />
hành luật lệ giao thông như lạng lách đánh võng, chạy quá tốc độ cho phép, <br />
vượt đèn đỏ, dừng đỗ xe không đúng qui định, cô cho trẻ thảo luận làm thế nào <br />
để bố mẹ không để xe lộn xộn trước cổng trường...<br />
* Giờ trả trẻ<br />
Ngoài việc hướng dẫn trẻ làm vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi về <br />
nhà,giáo viên cần trao đổi với phụ huynh nên đón trẻ để đảm bảo an toàn. Tuy <br />
nhiên nếu trẻ phải tự đi về, cô dặn dò trẻ nhớ đi bên lề đường, phía tay phải <br />
của mình, không chơi la cà dọc đường.<br />
Trong từng thời điểm diễn ra hoạt động trong ngày, giáo viên cần linh <br />
hoạt sáng tạo trong việc lồng ghép các hoạt động có nội dung giáo dụcan toàn <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br />
13<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
giao thông một cách hợp lí tự nhiên nhằm giúp trẻ hình thành thái độ, thói quen <br />
và kĩ năng sống tích cực.<br />
Từ định hướng trên, giáo viên đã lồng ghép các nội dung giáo dục an toàn <br />
giao thông vào các hoạt động trong ngày của trẻ tại trường mầm non,giúp trẻ có <br />
những nhận thức ban đầu tuy đơn giản nhưng rất quan trọng để hình thành <br />
những hành vi đúng mực khi tham gia giao thông.<br />
Biện pháp 3: Phát động phong trào thi đua trang trí lớp học và làm đồ <br />
dùng sáng tạo phục vụ cho vi ệc tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao <br />
thông trong nhà trường.<br />
Đối với trẻ em, mái trường là ngôi nhà thứ hai, là chỗ dựa tinh thần,bền <br />
vững, tin cậy và có sức hấp dẫn nhất. Vì vậy, phải làm sao cho trẻ em thích <br />
đến trường học tập và cảm thấy “đi học là hạnh phúc và mỗi ngày đến trường <br />
là một ngày vui”. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnhtrang trí lớp của lớp lá 3<br />
Nhằm tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động cá nhân nhiều hơn, được tự <br />
do khám phá theo ý thích, theo khả năng của mình, việc tạo môi trường học tập <br />
xung quanh lớp cho trẻ là rất cần thiết. Qua các môi trường giáo dục này, sự tìm <br />
tòi khám phá, bộc lộ khả năng sẽ được khơi dậy trong trẻ nhỏ. Dựa vào những <br />
điều nhận thấy ở lớp học, trẻ phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc <br />
sống, các kiến thức kỹ năng được củng cố và bổ sung.Vì vậy, tôi đã chỉ đạo <br />
giáo viên dành một mảng tường trang trí lớp học tích hợp nội dungan toàn giao <br />
thông để trẻ cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi với giao thông, vừa kích <br />
thích trẻ hoạt động tích cực, vừatạo cho trẻ sự hứng thú yêu thích lớp học. Môi <br />
trường học tập của trẻ cần được đảm bảosắp xếp một cách hợp lý, phát huy trí <br />
tưởng tượng. Chẳng hạn như từ góc trang trí về giao thông, trẻ biết kỹ hơn về <br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br />
14<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
các loại phương tiện giao thông, nơi hoạt động, công dụng của mỗi loại.Trẻ <br />
biết thêm được những biển báo, ý nghĩa và màu sắc củamỗi biển báogiao <br />
thôngnhư thế nào... Nhờ đó trẻ nhận thấy trách nhiệm của mình với việc chấp <br />
hành luật lệ giao thông hiện tại và mai sau.<br />
Ngoài việc trang trí lớp học, đồ dùng dạy học đóng vai trò hết sức quan <br />
trọng và cần thiết cho giáo viên thực hiện các hoạt động có mục đích, có kế <br />
hoạch, có hệ thống. Qua những đồ dùng trực quan, trẻ hình thành và phát triển <br />
tư duy, ngôn ngữ, mở rộng vốn hiểu biết về thế giới xung quanh. Hiện nay đồ <br />
dùng, đồ chơi cho trẻ em có rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên xét về phương <br />
diện giáo dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích <br />
của chương trình dạy học ở trường mầm non. Hơn nữa việc mua quá nhiều đồ <br />
dùng, đồ chơi cho trẻ làm ảnh hưởng đến kinh tế của các bậc phụ huynh trong <br />
khi các đồ phế thải từ gia đình, các nguyên vật liệu đã qua sử dụng đang sẵn có <br />
rất nhiều có thể tái sử dụng làm đồ chơi cho trẻ. Khi có món đồ chơi do cô và <br />
trẻ hoặctrẻ tự tay làm ra, các cháu sẽ cảm thấy yêu quý và hứng thú hơn rất <br />
nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết <br />
yêu sức lao động ngay khi còn bé. Đối với các bé mầm non, dạy trẻ về an toàn <br />
giao thông tuy không khó nhưng cũng không hề đơn giản, đòi hỏi giáo viên phải <br />
hết sức sáng tạo, linh hoạt. Việc sử dụng các mô hình trực quan sinh động là <br />
phương pháp tốt nhất giúp các bé dễ học, dễ nhớ.<br />
Xuất phát từ những ý tưởng nêu trên, ngay từ đầu năm học tôi đã phát <br />
động giáo viên thi đua làmđồ dùng dạy học sáng tạo phục vụ cho việc giáo dục <br />
tích hợp.Việc tự làm đồ dùng, đồ chơi, là việc làm hết sức cần thiết và bổ ích <br />
cho trẻ mầm non, đáp ứng với thực tế tại lớp, giúp giáo viên thực hiện các hoạt <br />
động giáo dục an toàn giao thông cho trẻ đạt hiệu quả. Qua những đồ dùng trực <br />
quan, trẻ hình thành và phát triển tư duy, ngôn ngữ, mở rộng vốn hiểu biết về <br />
thế giới xung quanh. Đồ dùng đưa vào dạy trẻphải phong phú về nội dung, đảm <br />
bảo tính thẩm mỹ, áp dụng có hiệu quả trong các hoạt động.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br />
15<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một số đồ dùng về phương tiện giao thông do giáo viên trong trường thực hiện<br />
Biện pháp 4: Khuyến khích giáo viên sưu tầm trò chơi, bài hát, thơ ca, <br />
câu đố, truyện kể về giáo dục an toàn giao thông cho trẻ<br />
Ta vẫn thường nói, âm nhạc là gia vị của cuộc sống. Do đó, thế giới an <br />
toàn giao thông thu nhỏ của trẻ ở trường mầm non không thể thiếu đi hương vị <br />
âm nhạc. Những bài hát, bài thơ, truyện kể sẽ khơi dậy trong trẻ trí tò mò về thế <br />
giới xung quanh, nâng cao tinh thần ham học hỏi, tìm tòi về phương tiện giao thông.<br />
Với thời đại công nghệ phát triển, việc đưa bài hát, thơ ca, câu đố, truyện kể <br />
về giáo dục an toàn giao thông vào bài học của trẻ là điều không hề khó khăn. Nguồn <br />
tư liệu sách báo đa dạng và nhất là sự hỗ trợ hiện đại của mạng internet đã tạo <br />
điều kiện hỗ trợ tích cực cho quá trình tìm kiếm, sưu tầm của giáo viên. Vô vàn <br />
những bài hát dễ thương, ý nghĩa phù hợp với trẻ mầm non được các cô sưu tầm như <br />
“Đi đường em nhớ”, “Em đi qua ngã tư đường phố” nhạc và lời của bác Hoàng <br />
Văn Yến, “Đèn đỏ, đèn xanh” nhạc của chú Lương Vĩnh, “Đi trên vỉa hè bên <br />
phải” nhạc và lời của cô Nguyễn Thị Thanh… Những ca từ đơn giản, đáng yêu <br />
cùng nhịp điệu vui tươi đã thu hút sự chú ý đặc biệt của trẻ.<br />
Ngoài ra, nhà trường còn phát động phong trào thi đua, khích lệ giáo viên <br />
sưu tầm các bài hát, thơ ca, câu chuyện, câu đố, trò chơi có nội dung giáo dục <br />
về an toàn giao thông cho trẻ phù hợp với lứa tuổi. Một số bài thơ, câu chuyện, <br />
bài hát được giáo viên đưa ra giới thiệu trong các buổi sinh hoạt chuyên môn để <br />
mọi người cùng thảo luận, lựa chọn. Nhiều bài tiêu biểu có nội dung phù hợp <br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br />
16<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
với nội dung tiết học được đánh giá caonhư “ Đèn hiệu giao thông”, “Chúng em <br />
học luật giao thông”,“Cô dạy con”, “Trên đường”… hay câu chuyện “Thỏ con <br />
đi học”,“Qua đường”,“ Xe lu và xe ca”, “ Kiến thi an toàn giao thông”… Một số <br />
giáo viên đã linh hoạt tìm tòi và sưu tầm những cuốn sách, truyện tranh hấp dẫn để <br />
làm tư liệu tham khảo trong việc dạy học chính khóa hoặc ngoại khóa. Các tác <br />
phẩm như: “Cái hố bên đường” (Thái Hà); “Ba ngọn đèn giao thông” (phỏng theo <br />
truyện Ba Màu của L.Demcôva) đã xây dựng những hình tượng nhân vật sinh động, <br />
ngộ nghĩnh, tô vẽ thêm nhiều màu sắc vào thế giới phương tiện giao thông của trẻ.<br />
Tuy nhiên, từ những tài liệu đã sưu tầm, cô giáo cần chọn lọc những nội dung <br />
dễ hiểu nhất, thêm gia vị hài hước để truyền đạt đến trẻ một cách nhẹ nhàng, tươi <br />
mới. Cô và trẻ đồng hành trong học tập, cùng nhau khám phá những điều mới <br />
mẻ nhờ lăng kính thơ ca, nhạc họa. Mỗi tiết học nhờ đó không còn đơn thuần là <br />
giờ giảng lý thuyết nhàm chán mà trở thành những buổi vừa học vừa chơi bổ <br />
ích, và mỗi ngày đến trường của trẻ đều là một ngày thật vui.<br />
Biện pháp 5: Chỉ đạo giáo viên tổchứctốtcác hoạt động ngoại khóa <br />
tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông<br />
Cùng với phương châm “học mà chơi, chơi mà học”, ngoài những hoạt <br />
động học tập, vui chơi, chúng ta cũng cần quan tâm đến các hoạt động ngoại <br />
khóa của trẻ.Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng phần nào giúp trẻ <br />
khỏe mạnh tự tin hơn. Tham gia các hoạt động ngoại khóa còn giúp cô trò thư <br />
giãn, trải nghiệm thực tế và học tập được nhiều kỹ năng sống.<br />
*Tổ chức hội thi“Bé với an toàn giao thông”<br />
“Trên sân trường chúng em chơi giao thông<br />
Đi vòng quanh qua ngã tư đường phố<br />
Đèn bật lên, màu đỏ thì em đứng lại<br />
Đèn bật lên,màu xanh em nhanh qua đường”<br />
Những câu hát ngộ nghĩnh, giàu hình ảnh trong bài hát:“Em đi qua ngã tư <br />
đường phố” của nhạc sĩ Hoàng Văn Yến được các bé trường Mầm non HọaMi <br />
thuộc làu trong Hội thi “Bé với an toàn giao thông”. Đây là hội thiđể hưởng ứng <br />
tháng an toàn giao thông theo Chỉ thị 718/TT ngày 01 tháng 09 năm 1997 của Thủ <br />
tướng Chính phủ: “Lấy tháng 09 hàng năm làm tháng an toàn giao thông”.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br />
17<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một số hình ảnh của Hội thi “Bé với an toàn giao thông”<br />
Hội thi là một sân chơi lành mạnh và bổ ích, là cơ hội cho trẻ và các cô <br />
giáo giao lưu, cùng nhau chia sẻ những kiến thức an toàn giao thông, văn hóa <br />
giao thông và các kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông. Hội thi đã và đang <br />
góp phần tạo nên sự thay đổi nhận thức, ý thức tham gia giao thông trong cộng <br />
đồng. Đây là hình thức tuyên truyền có tính chất lan tỏa nhanh, nhân lên gấp bội <br />
ý nghĩa của thông điệp được truyền tải. Vì vậy nhà trường thường tổ chức hội <br />
thi vào tháng 9 hàng năm. <br />
Với nội dung phong phú, thiết thực, hình thức nhẹ nhàng, ngắn gọn, <br />
nghiêm túc và sáng tạo, trẻ được trải qua các vòng thi: <br />
Chào hỏi: Phần chào hỏi các đội sẽ giới thiệu đội chơi mang tên một <br />
loại phương tiện của đội mình. Thông qua đó trẻ biết tên phương tiện, nơi hoạt <br />
động, công dụng... của phương tiện đó.<br />
Phần thi bé học luật giao thông: Trả lời câu hỏi về luật lệ giao thông, <br />
biển báo giao thông và thực hành trò chơi “Đi qua ngã tư đường phố”. Qua đó <br />
trẻ được học hỏi từ phần thi của đội mình và các đội bạn kiến thức về một số <br />
biển báo giao thông, luật lệ giao thông một cách nhẹ nhàng, dễ nhớ.<br />
Phần thi bé tài năng: Mỗi đội thể hiện tài năng của mình với nhiều nội <br />
dung: Kể chuyện, đọc thơ, hát hoặc vẽ một bức tranh về chủ đề giao thông. <br />
Phần thi thể hiện sự vui tươi, nhí nhảnh, tạo điều kiện cho trẻ thể hiện bản <br />
thân.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br />
18<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
Phần thi bé với an toàn giao thông: Xem tranh và gạch bỏ những bạn <br />
thực hiện không đúng quy định giao thông. Trẻ phân biệt được hành vi đúng sai <br />
tgiao thông, từ đó hình thành ý thức về văn hóa giao thông<br />
* Hoạt độngtham quan dã ngoại<br />
Tham quan dã ngoại là một hoạt động thú vị mà người giáo viên có thể <br />
vừa khéo léo tích hợp nội dung giáo dục, vừatạo cho trẻ tinh thần phấn <br />
khởi.Việc trẻ được trải nghiệm thực tế sẽ giúp cho trẻ ghi nhớ nhanh hơn, lâu <br />
hơn kiến thức về giao thôngvà đặc biệt hơn là sẽ giúp trẻ nâng cao hiểu biết về <br />
thế giới bên ngoài. Cô có thể cùng trẻ đi dã ngoại ở những nơi gần trường, <br />
những khu vực gần gũi xung quanh nơi trẻ sống. Tuy nhiên, việc tổ chức cần <br />
được cô giáo lên kế hoạch chi tiết, có sự đồng ý của phụ huynh và chia lớp <br />
thành những nhóm nhỏ có cô giáo đi kèm để dễ quản lý, phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ.<br />
Để giáo dục an toàn giao thông cho trẻ, tôi đã chỉ đạo giáo viên tổ chức <br />
cho trẻ đi tham quantheo từng chủ đề. Ví dụ với chủ đề “Quê hương, đất <br />
nước…”, giáo viên nên tổ chức cho trẻ đi dạo ở những con đường ra đồng, <br />
đường về nhà. Trong quá trình đi đường, giáo viên cho trẻ quan sát giao thông <br />
trên đường và trò chuyện với tr ẻ về một số luật lệ an toàn giao thông như: Ở <br />
nông thôn, người đi bộ phải đi sát mép đường ở bên phải, ở thành phố thì đi trên <br />
vỉa hè. Khi tham gia giao thông bằng xe máy phải đội mũ bảo hiểm và gài quai <br />
mũ cẩn thận. Khi chuyến đi dạo kết thúc, tất cả các trẻ đều đã thuộc lòng <br />
những quy định trên.<br />
Hoạt động ngoại khóa giúp cho trẻ hòa đồng hơn