SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
I. Phần mở đầu...................................................................................................2<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài:.............................................................................................2<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:.......................................................................3<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu......................................................................................3<br />
<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu..........................................................................3<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu..................................................................................5<br />
<br />
II. Phần nội dung................................................................................................5<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận ....................................................................................................5<br />
<br />
2. Thực trạng........................................................................................................7<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.............................................................10<br />
<br />
a) Mục tiêu của biện pháp .................................................................................10<br />
<br />
b) Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp: ..........................................11<br />
<br />
* Biện pháp 1: Chỉ đạo giáo viên lồng ghép các ngày hội ngày lễ trong <br />
chương trình CSGD trẻ.<br />
<br />
* Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể trong viêc tổ chức ngày <br />
hội, ngày lễ cho trẻ.<br />
<br />
* Biện pháp 3: Chỉ đạo giáo viên tổ chức các hoạt động phong phú đa dạng, <br />
chủ yếu là hoạt động nghệ thuật.<br />
<br />
* Biện pháp 4: Chỉ đạo giáo viên hướng dẫn cho trẻ kiến thức kỷ năng hoạt <br />
động trong ngày để trẻ hứng thú tham gia vào các ngày hội ngày lễ.<br />
<br />
<br />
1<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
* Biện pháp 5: Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền và phối kết <br />
hợp với phụ huynh <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
c) Điều kiện để thực hiện các biện pháp.........................................................19<br />
<br />
d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và <br />
hiệu quả ứng dụng.............................................................................................20<br />
<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị.........................................................................21<br />
<br />
1. Kết luận..........................................................................................................22<br />
<br />
2. Kiến nghị.........................................................................................................24<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
<br />
Cũng như Bác Hồ kính yêu của chúng ta khi còn sống Người rất quan <br />
tâm đến mọi người, nhất là các cháu thiếu niên nhi đồng. Bác chú trọng từ <br />
bữa ăn, giấc ngủ và sự tiến bộ của các cháu. Bác Hồ nói: <br />
<br />
“Trẻ em như búp trên cành<br />
<br />
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”.<br />
<br />
Đúng như vậy, trẻ ở tuổi mầm non thật đáng yêu, tâm hồn trẻ thơ <br />
ngây, hồn nhiên như tờ giấy trắng. Mọi hoạt động học tập và vui chơi trong <br />
quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non đều đem lại cho trẻ những <br />
điều kỳ lạ, thần tiên. Thông qua hoạt động dạy và học dưới hình thức thực <br />
hiện phương châm “Học mà chơi Chơi mà học”. Đáp ứng mục tiêu phát <br />
triển của trẻ một cách toàn diện về mọi mặt. Trong quá trình phát triển toàn <br />
diện nhân cách con người nói chung và trẻ mầm non nói riêng thì các hoạt <br />
động ngoại khóa và ngày hội ngày lễ có một vai trò rất quan trọng đặc biệt <br />
không thể thiếu được. <br />
<br />
Lễ hội là một sự kiện mang tính xã hội, là sinh hoạt không thể thiếu <br />
trong đời sống cộng đồng, không khí tưng bừng phấn khởi trước ngày lễ hội <br />
bao trùm lên tất cả, đến với mỗi thành viên của cộng đồng. Không khí ấy làm <br />
mọi người trở nên cởi mở gần nhau hơn. Hàng năm ở các trường mầm non <br />
trẻ được tham gia kỷ niệm nhiều ngày Lễ hội với các hình thức khác nhau <br />
phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của trẻ.<br />
<br />
Trẻ em, những thành viên nhỏ tuổi của xã hội, hơn ai hết là những <br />
người náo nức chờ mong các ngày lễ hội. Được tham dự vào những ngày lễ <br />
<br />
3<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
hội tưng bừng cùng các quang cảnh được tô điểm bởi cờ, hoa, quần áo đẹp, <br />
tiếng nhạc rộn ràng… là những gì trẻ trông chờ vào những ngày này, hơn nữa <br />
lễ hội là một phần không thể thiếu được trong sinh hoạt của trẻ nhỏ, nó đáp <br />
ứng nhu cầu xúc cảm, nhu cầu giao lưu của trẻ. Ngoài ra khi trẻ tham gia vào <br />
ngày lễ hội và các hoạt động ngoại khóa giúp cho phát triển tình cảm, đạo <br />
đức, thẩm mĩ. Trẻ được giao lưu với các bạn lớp khác, với các bác, các cô chú <br />
làm ở những nghề nghiệp khác nhau, với mọi người ở những lứa tuổi khác <br />
nhau giúp trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong cuộc sống. Đặc biệt hơn đối <br />
với trẻ, trẻ rất hào hứng và thích thú.<br />
<br />
Việc tổ chức Lễ hội được coi là một phương tiện giáo dục nhiều mặt <br />
cho trẻ mầm non, vì khi tham gia vào các hoạt động kỷ niệm đem lại cho trẻ <br />
những niềm vui chung, giúp trẻ trở nên cởi mở hơn, gần gũi nhau hơn, có <br />
nhiều hành vi lịch sự hơn. Ấn tượng do ngày Lễ, hội đem lại cho trẻ thật là <br />
sâu sắc qua những hình ảnh trang trí cùng những bài hát, điệu múa, những bài <br />
thơ, những trò chơi dân gian… tất cả những điều đó góp phần giáo dục xu <br />
hướng xã hội cho trẻ, đem lại cho trẻ những cảm xúc thẩm mỹ và là điều <br />
kiện bồi dưỡng năng lực cho trẻ nó góp phần thúc đẩy trẻ thật sự tham gia <br />
vào lễ hội bằng chính khả năng của mình. Tuy nhiên để Lễ hội thật sự dành <br />
cho trẻ mầm non thì thực tế cần có sự tham gia tích cực của bản thân đứa trẻ.<br />
<br />
Vậy làm thế nào để giáo viên hiểu được các ngày hội, ngày lễ trong <br />
trường mầm non để từ đó lựa chọn các nội dung phù hợp để giúp trẻ được tự <br />
tin, thích tham gia các hoạt động lễ hội để góp phần phát triển trí tuệ, thể <br />
chất và chính là nội dung của việc giáo dục thẩm mỹ cho trẻ ? Hơn nữa, việc <br />
tổ chức ngày hội ngày lễ cho trẻ không phải là việc làm mới mà đối với <br />
trường tôi vẫn gặp nhiều khó khăn.<br />
<br />
<br />
4<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
Nhận thức được vấn đề này tôi mong muốn là làm thế nào để các cháu <br />
ở trường tôi có những ngày lễ hội thật ý nghĩa và những buổi tham gia hoạt <br />
động ngoại khóa thật vui vẻ và bổ ích tôi đã manh dạn đưa ra: “Một số biện <br />
pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội ngày lễ cho trẻ ở <br />
trường Mầm non Họa Mi” làm đề tài nghiên cứu của mình.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br />
<br />
Tổ chức ngày hội, ngày lễ ở trường mầm non là một hoạt động giáo <br />
dục trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Nó có góp phần quan trọng góp <br />
phần phát triển trí tuệ, thể chất và chính là nội dung của việc giáo dục thẩm <br />
mỹ cho trẻ.<br />
<br />
Qua việc tổ chức lồng ghép ngày hội ngày lễ, trẻ có khái niệm về một <br />
số ngày hội, ngày lễ gần gũi với trẻ và thể hiện tình cảm thái độ của mình <br />
với ngày đó. Thông qua hoạt động nghệ thuật trong các ngày hội, ngày lễ trẻ <br />
được ôn luyện, củng cố các nội dung đã học. Việc thể hiện các tiết mục văn <br />
nghệ có nội dung theo chủ đề mang tính giáo dục của các ngày đó có tác dụng <br />
to lớn trong việc giáo dục tình cảm đạo đức, tình cảm Quê hương đất nước, <br />
lòng biết ơn và yêu mến những người đã quan tâm chăm sóc trẻ.<br />
<br />
Năm học 2016 2017 Phòng Giáo Dục chỉ đạo tổ chuyên cụm, chuyên <br />
đề lồng ghép về ngày hội ngày lễ đến với giáo viên và học sinh. Nhận biết <br />
được tầm quan trọng của việc đổi mới chương trình và phương pháp giảng <br />
dạy. Là một cán bộ quản lý khi được tiếp cận với những đổi mới đó, bên <br />
cạnh vừa thực hiện tốt công tác của mình, tôi vừa nghiên cứu để tìm ra những <br />
sáng kiến mới nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và mong được góp sức <br />
giúp cho công tác giáo dục ngày càng phát triển và đổi mới.<br />
<br />
<br />
5<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Nghiên cứu một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày <br />
hội ngày lễ cho trẻ ở trường Mầm non Họa Mi xã Quảng Điền huyện <br />
Krông Ana tỉnh ĐăkLăk.<br />
<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
* Về nội dung: Nghiên cứu một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức <br />
lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ ở trường Mầm non Họa Mi xã Quảng <br />
Điền huyện Krông Anatỉnh ĐăkLăk<br />
<br />
* Đối tượng khảo sát: Giáo viên, học sinh Trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
* Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 6/2016 đến tháng 2/2017<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu lý luận: đọc, phân tích, khái quát, hệ thống <br />
hóa các tài liệu có liên quan .<br />
<br />
* Chỉ đạo giáo viên lồng ghép các ngày hội ngày lễ trong chương trình <br />
CSGD trẻ.<br />
<br />
* Xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể trong viêc tổ chức ngày hội, <br />
ngày lễ cho trẻ.<br />
<br />
* Chỉ đạo giáo viên tổ chức các hoạt động phong phú đa dạng, chủ <br />
yếu là hoạt động nghệ thuật.<br />
<br />
* Chỉ đạo giáo viên hướng dẫn cho trẻ kiến thức kỷ năng hoạt động <br />
trong ngày để trẻ hứng thú tham gia vào các ngày hội ngày lễ.<br />
<br />
* Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền và phối kết hợp với <br />
phụ huynh.<br />
<br />
6<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
II. Phần nội dung<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận <br />
<br />
Giáo dục Mầm non là bậc học vô cùng quan trọng, là mắt xích đầu tiên <br />
nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, mà mục tiêu của giáo dục Mầm non <br />
là hình thành cho trẻ cơ sở đầu tiên của nhân cách con người. Chính vì vậy <br />
Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho <br />
một giáo dục tốt”. Giáo dục Mầm non là một mặt đáp ứng nhu cầu phát triển <br />
tổng thể hài hoà của trẻ về Đức, Trí, Thể, Mỹ... mặt khác tạo tâm thế thoải <br />
mái cho trẻ bước vào lớp một trường Tiểu học được tốt. Muốn cho trẻ phát <br />
triển được tốt về mọi mặt điều đầu tiên chúng ta cần quan tâm đó là làm cho <br />
trẻ thoả mãn mọi nhu cầu, một trong những nhu cầu cần thiết của trẻ đó là <br />
hoạt động vui chơi, thông qua vui chơi để trẻ phát triển một cách toàn diện. <br />
Ở lứa tuổi mẫu giáo vui chơi là hoạt động chủ đạo. Thông qua hoạt động vui <br />
chơi, trẻ phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm, quan hệ xã hội, ngôn ngữ qua <br />
đó nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Chính vì vậy việc chỉ đạo <br />
giáo viên cần tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi nói chung và tổ chức các ngày <br />
lễ ngày hội nói riêng nhằm góp phần đưa trẻ về với thế giới tuổi thơ đầy ý <br />
nghĩa. Đối với trẻ mầm non, các cháu không chỉ được chăm sóc sức khoẻ, <br />
được học tập, mà quan trọng nhất trẻ cần phải được thoả mãn nhu cầu vui <br />
chơi. Xuất phát từ nhu cầu quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ em <br />
và nhu cầu hưởng thụ hoạt động này. Tổ chức các ngày hội ngày lễ cho trẻ <br />
một cách khoa học hứng thú, hấp dẫn lôi cuốn trẻ là việc làm vô cùng cần <br />
thiết thông qua đó để trẻ được vui chơi, được khám phá, thế giới của các <br />
cháu được mở rộng hơn. Tổ chức cho trẻ chơi tốt có hiệu quả chúng ta tin <br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
tưởng rằng một ngày mai không xa chúng ta sẽ có một thế hệ tương lai đầy <br />
triển vọng.<br />
<br />
Thế kỷ XXI là thế kỷ của trí tuệ, là thế kỷ của nền kinh tế tri thức và <br />
hội nhập. Đất nước Việt Nam tiến tới năm 2020 với sự thay đổi của nền kinh <br />
tế, xã hội, giáo dục và công nghệ. Đó là hình ảnh của người công dân Việt <br />
Nam với trình độ học vấn cao, năng động và sáng tạo có khả năng xử lý thông <br />
tin cao, có khả năng lựa chọn và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống thích <br />
ứng với sự phát triển không ngừng của xã hội. Trách nhiệm này cũng đòi hỏi <br />
ngành giáo dục phải có những nội dung chương trình phù hợp. Giáo dục <br />
không chỉ đào tạo những con người có tri thức mà còn đào tạo những con <br />
người có phẩm chất tốt đó là những thế hệ tương lai đất nước.<br />
<br />
Trong đó Giáo dục mầm non là tiền đề cho Giáo dục tiểu học với <br />
nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ từ 05 tuổi, một lứa tuổi vô cùng quan trọng. <br />
Ở độ tuổi này trẻ còn non nớt chưa phát triển hoàn thiện về tâm sinh lý, dễ <br />
nhạy cảm với hoạt động xung quanh nên cô giáo là người trực tiếp nuôi dạy <br />
trẻ từng ly, từng tý vì vậy cô giáo phải là người trực tiếp bồi dưỡng cho trẻ <br />
về mọi mặt như dạy trẻ biết học hành, vui chơi và năng khiếu vẽ, đàn hát, <br />
vận động theo nhạc, cô giáo phải biết dùng thủ thuật để hấp dẫn thu hút trẻ <br />
vào tiết dạy và hơn hết là phải biết tổ chức tốt hơn các ngày hội, ngày lễ cho <br />
trẻ.<br />
<br />
Một nhà tâm lý học người Nga MaCaRen đã nói: “Những cái gì không <br />
có được ở trẻ em 5 tuổi thì sau này rất khó hình thành và nhân cách sai lệch <br />
từ nhỏ thì sau này khó cải tạo”. Từ nhận thức trên cương vị là một quản lý <br />
tôi luôn xác định rằng: Việc tổ chức ngày hội ngày lễ trong trường mầm non <br />
là rất quan trọng mà mình không được phép sao nhãng mà bằng mọi cách phải <br />
<br />
8<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
thực hiện. Nhưng trên thực tế, trong trường tôi trẻ vẫn còn nhút nhát, chưa <br />
dám tự tin biểu diễn trước đông người, ít trẻ hiểu được nội dung của một số <br />
ngày hội, ngày lễ. Điều này là do có nhiều giáo viên chưa biết lựa chọn các <br />
nội dung phù hợp với đặc điểm của trẻ, phù hợp với nội dung theo từng các <br />
chủ điểm của ngày hội, ngày lễ. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến việc chăm <br />
sóc giáo dục các cháu cũng như kĩ năng giao tiếp của trẻ sau này.<br />
<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
Là người được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý, chỉ đạo các công tác <br />
trong nhà trường, xác định rõ được vai trò của việc nâng cao chất lượng chăm <br />
sóc giáo dục trẻ, thực tế đối với ngày hội ngày lễ nhà trường vẫn thường <br />
xuyên tổ chức như ngày khai giảng, các hội thi của trẻ, ngày sơ kết, tổng kết, <br />
nhưng tổ chức ngày hội ngày lễ tại lớp do giáo viên, học sinh, có phụ huynh <br />
lớp phối hợp tham gia thực sự còn chưa sâu rộng, chỉ lồng ghép giáo dục qua <br />
tiết dạy, nên các kỹ năng tham gia của trẻ chưa bền vững, qua được sự chỉ <br />
đạo của Phòng giáo Dục, qua tham mưu của đồng chí phó Hiệu trưởng nhà <br />
trường về việc tổ chức ngày hội ngày lế trên lớp, đó là việc làm thiết thực, <br />
nên điều trước khi thực hiện nghiên cứu đề tài tôi đã tiến hành điều tra, khảo <br />
sát tình hình thực trạng về chất lượng đội ngũ giáo viên và kĩ năng giao tiếp <br />
của học sinh như sau: <br />
<br />
Tổng số trẻ: 340. Trong đó: mẫu giáo: 312; nhà trẻ: 28<br />
<br />
Tổng số CBGV, NV: 27, trong đó GV: 18.<br />
<br />
Số <br />
Phân loại khả năng của trẻ và của giáo viên tỷ lệ %<br />
lượng<br />
<br />
Trẻ Trẻ tự tin, thích tham gia các hoạt động Lễ, 80/340 23.52<br />
<br />
9<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
<br />
hội.<br />
<br />
Trẻ hiểu được ý nghĩa của ngày Lễ, hội. 40/340 11.76<br />
<br />
Trẻ có kỹ năng khi tham gia ngày Lễ, hội. 45/340 13,23<br />
<br />
Giáo viên biết lựa chọn các nội dung phù hợp <br />
5/18 27.77<br />
Giáo với ngày Lễ, hội.<br />
viên Giáo viên nhiệt tình, say mê hướng dẫn trẻ. 6/18 33.33<br />
<br />
Giáo viên có kỹ năng để dạy trẻ. 3/18 16,66<br />
<br />
Bên cạnh đó tôi cũng không ngừng điều tra những thuận lợi và khó <br />
khăn của nhà trường để có hướng tổ chức và hướng dẫn giáo viên thực hiện <br />
vấn đề trên một cách tốt nhất. <br />
<br />
* Thuận lợi:<br />
<br />
Trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao về chuyên môn <br />
của sở giáo dục, phòng Giáo dục huyện, về tập huấn nội dung ngày hội, ngày <br />
lễ cho học sinh mầm non.<br />
<br />
Trường tạo điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn <br />
chuyên đề về ngày hội ngày lễ cho trẻ mầm non do sở giáo dục, phòng giáo <br />
dục cụm chuyên môn và nhà trường tổ chức. Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, <br />
yêu nghề mến trẻ, có ý thức thực hiện nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là các <br />
giáo viên đều có trình độ chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề, có lòng <br />
yêu thương trẻ, tận tình với công việc. Luôn luôn có ý thức phấn đấu vươn <br />
lên, thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu tài liệu như tạp chí, thông tin trên mạng <br />
có liên quan đến việc chăm sóc và giáo dục trẻ để áp dụng vào việc chăm sóc <br />
giáo dục trẻ hằng ngày nhất là việc cho trẻ nhận biết về ngày hội ngày lễ.<br />
<br />
<br />
<br />
10<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
Bản thân tôi là cán bộ quản lý lâu năm, tâm huyết với việc lồng ghép <br />
nội dung ngày hội ngày lễ cho trẻ mầm non. <br />
<br />
Các đoàn thể luôn quan tâm giúp đỡ, khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo <br />
của giáo viên, tạo điều kiện về cơ sở vật chất và phương tiện thực hiện các <br />
hoạt động cho trẻ.<br />
<br />
Một số phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với giáo viên ở lớp về tình hình <br />
của trẻ ở nhà và luôn quan tâm đến trẻ thường xuyên dành thời gian trao đổi <br />
với cô giáo để cùng chăm sóc và giáo dục trẻ.<br />
<br />
100% trẻ được bán trú tại trường nên việc chăm sóc giáo dục trẻ được <br />
liên tục trong ngày. Sĩ số trẻ trong mỗi lớp hợp lý nên việc chăm sóc giáo dục <br />
trẻ cũng được tốt hơn.<br />
<br />
* Khó khăn:<br />
<br />
Diện tích sân chơi chật hẹp nên ảnh hưởng tới việc tổ chức ngày hội <br />
ngày lễ cho trẻ. Trường chưa có các phòng chức năng nên việc tập luyện cho <br />
trẻ phải gắn với lớp học.<br />
<br />
Có nhiều giáo viên trẻ chưa có kinh nghiệm nhiều, chưa có sự bạo dạn <br />
trong việc dạy trẻ. Trình độ và kỹ năng sư phạm của giáo viên không đồng <br />
đều, một số giáo viên mới ra trường, tay nghề còn non trẻ, nên chưa có kinh <br />
nghiệm trong việc triển khai tiết dạy ngày hội, ngày lễ cho trẻ. Một số giáo <br />
viên còn lúng túng, cảm thấy khó thực hiện nội dung này. Bên cạnh đó một số <br />
giáo viên do tuổi cao nên khả năng sáng tạo và linh hoạt trong việc tổ chức <br />
các hoạt động còn hạn chế. Nhiều giáo viên chưa nhận rõ tầm quan trọng của <br />
việc lồng ghép ngày hội ngày lễ cho trẻ. Chưa có nhận thức đúng đắn trong <br />
việc lồng ghép ngày hội ngày lễ cho trẻ. Chưa thực sự quan tâm và chú trọng <br />
đến nội dung này.<br />
11<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc tổ chức ngày hội, <br />
ngày lễ cho trẻ, chưa nhiệt tình ủng hộ cho phong trào của nhà trường.<br />
<br />
Trong quá trình dạy ngày hội ngày lễ cho trẻ giáo viên còn cứng nhắc, <br />
máy móc trong việc giáo dục trẻ. Đa phần giáo viên đánh giá về hành vi của <br />
trẻ thường dựa vào kiến thức của trẻ chưa có sự theo dõi, chú ý đến các hành <br />
vi của trẻ trong các tình huống để đánh giá. <br />
<br />
Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã suy nghĩ làm thế nào để giúp <br />
giáo viên làm tốt công tác tổ chức các ngày lễ, ngày hội cho trẻ trong Trường <br />
Mầm non Họa Mi. Đó cũng là không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc <br />
giáo dục trẻ và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Qua quá trình tìm tòi thử <br />
nghiệm nhiều phương pháp, tôi rút ra kinh nghiệm tổ chức lễ hội trong <br />
trường mầm non một cách linh hoạt, tránh nhồi nhét, bó buộc trẻ trong khuôn <br />
khổ cứng nhắc. Là một giáo viên mầm non phải thực sự tâm huyết với nghề, <br />
đặt mình vào sở thích của trẻ chứ không phải sử dụng những phương pháp sư <br />
phạm đơn thuần áp đạt kiến thức. <br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
<br />
a) Mục tiêu của giải pháp <br />
<br />
Việc tổ chức ngày lễ, ngày hội ở trường Mầm non là một hoạt động <br />
được quy định trong chương trình giáo dục mầm non, nhằm góp phần thực <br />
hiện mục tiêu giáo dục chung là đào tạo con người phát triển hài hòa về cả <br />
thể chất lẫn tinh thần. Cho nên có thể coi việc tổ chức ngày lễ, ngày hội như <br />
một phương tiện giáo dục trẻ em mang lại hiệu quả cao.<br />
<br />
Từ lâu lễ hội đã gắn bó với đời sống văn hoá tinh thần của cộng đồng <br />
các dân tộc trên khắp đất nước. Trải qua bao thế hệ mà nhân dân ta vẫn giữ <br />
được bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc và ngày càng phát triển.<br />
12<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
Lễ hội là một hoạt động mang tính truyền thống, mang tính cộng đồng <br />
có tác động mạnh mẽ đến tinh thần của mỗi người dân Việt Nam.<br />
<br />
Đặc biệt đối với trẻ trong độ tuổi mầm non lễ hội lại là một món ăn tinh <br />
thần không thể thiếu trong cuộc sống cũng như trong sinh hoạt của trẻ, nó đáp <br />
ứng nhu cầu xúc cảm, giao lưu và là một trong những hoạt động giáo dục hấp <br />
dẫn.<br />
<br />
Việc tổ chức lễ hội trong trường mầm non được coi là một trong <br />
những phương tiện giáo dục nhiều mặt cho trẻ. Những ngày hội, ngày lễ đã <br />
tạo điều kiện cho trẻ được tham gia hoạt động một cách tích cực, không biết <br />
mệt mỏi, mang lại cho trẻ niềm vui sướng, sự hào hứng, điều này tác động <br />
tích cực đến sức khoẻ tinh thần của trẻ.<br />
<br />
b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
<br />
* Biện pháp 1: Chỉ đạo giáo viên lồng ghép các ngày hội ngày lễ <br />
trong chương trình CSGD trẻ.<br />
<br />
Tổ chức lễ hội “Ngày hội đến trường của bé” vào ngày khai giảng năm <br />
học mới (5/9). Ngày hội đến trường là ngày khai giảng năm học mới. Trẻ đến <br />
trường được vui chơi, hát múa tập thể được chơi các trò chơi dân gian cô cô <br />
và bạn, trẻ biết phối hợp cùng nhau trong vui chơi, học tập dưới sự giúp đỡ <br />
của cô giáo.<br />
<br />
Tổ chức Tết Trung thu: Vào ngày rằm tháng 8 âm lịch. Tết trung thu là <br />
ngày tết cổ truyền dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng các cháu được rước <br />
đèn, múa lân, múa hát cùng chị Hằng Nga, chú Cuội … được nhận quà trung <br />
thu…<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
Tổ chức ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 giáo dục truyền thống tôn sư, <br />
trọng đạo của dân tộc Việt Nam.<br />
<br />
Tết Nguyên Đán: Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Nhà trường tổ <br />
chức lễ hội xuân.Trẻ được tạo ra các loại sản phẩm trong ngày hội như, các <br />
loại bánh, hoa quả,…múa hát về mùa xuân. Trẻ được vui xuân, đón tết, được <br />
đi chúc tết ông, bà cùng bố mẹ.<br />
<br />
Tổ chức ngày 8/3: Ngày quốc tế Phụ Nữ. Nhân ngày này giáo dục trẻ <br />
sự kính trọng lòng biết ơn đối với bà, mẹ, cô giáo và tôn trọng các bạn gái.<br />
<br />
Tổ chức lễ hội kỷ niệm ngày giải phóng Thành Phố Buôn Ma Thuột <br />
10/3.<br />
<br />
Tổ chức kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5. Trẻ biết Bác Hồ là vị <br />
lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Khi còn sống Bác rất yêu cháu thiếu niên, nhi <br />
đồng.<br />
<br />
* Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể trong viêc tổ <br />
chức ngày hội, ngày lễ cho trẻ.<br />
<br />
Xây dựng kế hoạch với mục đích tham gia Lễ hội không chỉ đơn thuần <br />
là để chơi mà thông qua đó trẻ sẽ học được một số kỹ năng cần thiết cũng <br />
như biết về ý nghĩa của các ngày lễ hội này cần cung cấp cho trẻ các kỹ năng <br />
về tạo hình, âm nhạc.<br />
<br />
Được dự các hoạt động của giáo viên hay qua các buổi trực tiếp trò <br />
chuyện với trẻ tôi nhận thấy trẻ trong lớp có nhiều tính cách khác nhau: có <br />
trẻ trầm tính, trẻ khéo tay, trẻ tỉ mỉ, cẩn thận nhưng cũng có trẻ rất hiếu <br />
động, không muốn hợp tác với bạn trong các hoạt động. Do đó tôi hướng dẫn <br />
giáo viên phải căn cứ vào đặc điểm của trẻ để tìm ra các hoạt động phù hợp <br />
<br />
14<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
tất cả trẻ được tham gia hoạt động lễ hội một cách hào hứng và tích cực <br />
nhất. Cụ thể các giáo viên đã tìm hiểu đặc điểm tâm lý của từng trẻ trong lớp <br />
và đặc biệt chú ý tới các trẻ hiếu động và trẻ khuyết tật. Những trẻ này ít khi <br />
chịu hợp tác với bạn và ít khi chịu tập trung lâu, giáo viên đã hướng dẫn các <br />
trẻ này bằng cách tăng các nguyên vật liệu trong các hoạt động tạo hình, yêu <br />
cầu gợi ý trẻ cần sáng tạo hơn trong các hoạt động, tăng độ khó của các sản <br />
phẩm để giúp trẻ tập trung hơn và kích thích hứng thú bền vững cho trẻ. <br />
Đồng thời giáo viên cùng đi đến một thoả thuận là nếu như con làm xong một <br />
sản phẩm con sẽ được qua góc khác tham gia các trò chơi mới, ngoài ra giáo <br />
viên cho những trẻ hiếu động này khi tham gia vào các hoạt động lễ hội bằng <br />
cách phụ cô trang trí và tổ chức các trò chơi vận động để thu hút trẻ tham gia <br />
hoạt động. Từ những hướng dẫn giáo viên bằng việc làm cụ thể trên mà tôi <br />
nhận thấy trẻ tham gia Lễ hội một cách tích cực và hứng thú nhất. <br />
<br />
Ngoài ra yêu cầu giáo viên quan tâm đến những trẻ mới đi học, những <br />
trẻ có kỹ năng tạo hình còn yếu, những trẻ chưa tự tin trong giao tiếp để <br />
hướng dẫn trẻ vào hoạt động tập thể một cách kịp thời. Giáo viên phải biết <br />
quan sát các sản phẩm mà trẻ làm ra trong các giờ hoạt động chung, hoạt <br />
động góc để từ đó có thể hướng dẫn động viên hoàn chỉnh các kỹ năng ca, <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
múa, hát, tạo hình… <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giờ tạo hình của trẻ<br />
<br />
Đối với những trẻ cẩn thận tỉ mỉ, giáo viên gợi ý cho trẻ vào các góc <br />
tạo hình nhưng làm các tranh ảnh, thiếp chúc mừng… Những trẻ sáng tạo tốt <br />
thì cho trẻ chơi ở góc nặn… Đối với các trẻ có kỹ năng ca hát múa thì cho trẻ <br />
biểu diễn các tiết mục âm nhạc.<br />
<br />
Đối với những trẻ chưa thật cẩn thận và chưa thực sự tập trung chú ý <br />
thì giáo viên giao nhiệm vụ có tích cách tỉ mỉ như: Ghép tranh, dán trang trí <br />
đường viền để điều chỉnh hành vi và rèn luyện cá tính kiên nhẫn cho từng trẻ <br />
này.<br />
<br />
<br />
16<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
Đó là những việc làm mà tôi hướng dẫn cho giáo viên thực hiện cho <br />
từng lớp, đội ngũ giáo viên thực sự hiểu và nhiệt tình giúp đỡ trẻ nên nhiều <br />
trẻ rất hứng thú vào các hoạt động tập thể như ở các buổi nêu gương cuối <br />
tuần, các hoạt động chiều, trẻ tham gia tích cực, từ đó nâng cao sự tự tin của <br />
trẻ.<br />
<br />
* Biện pháp 3: Chỉ đạo giáo viên tổ chức các hoạt động phong phú <br />
đa dạng, chủ yếu là hoạt động nghệ thuật.<br />
<br />
Việc lựa chọn các nội dung theo chủ đề các ngày hội, ngày lễ là rất <br />
cần thiết. Vì thông qua hoạt động Lễ hội không những trẻ được ôn luyện, <br />
củng cố các nội dung đã học mà trẻ còn hiểu ý nghĩa của ngày đó từ đó giáo <br />
dục trẻ đạo đức, tình yêu quê hương đất nước.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiết học tổ chức lễ hội theo chủ đề ngày quân đội nhân dân Việt Nam<br />
<br />
Xuất phát từ một trong những mục tiêu của ngành giáo dục mầm non là <br />
chăm sóc và giáo dục trẻ, công tác tổ chức các ngày hội ngày lễ trong trường <br />
mầm non. Các ngày hội ngày lễ trong trường mầm non trải dài theo suốt thời <br />
<br />
17<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
gian của một năm học bắt đầu từ khi khai giảng, ngày tết trung thu, các hoạt <br />
động nhân ngày lễ lớn, thăm quan… và kết thúc là ngày Bế giảng năm học.<br />
<br />
Xuất phát từ nhu cầu của trẻ mẫu giáo là vui chơi, nhà trường đã tổ <br />
chức các hoạt động, tổ chức ngày hội ngày lễ nhằm thoả mãn nhu cầu được <br />
vui chơi của các bé “Chơi mà học”.<br />
<br />
Trước kia giáo viên ở trường chỉ tiến hành tổ chức các ngày Lễ hội cho <br />
trẻ thật đơn giản, các chương trình chỉ dành cho trẻ 5 tuổi tham gia, nội dung <br />
chỉ là vài tiết mục ca múa hát đơn giản, như vậy trẻ sẽ không hứng thú vào <br />
các ngày kỷ niệm đó. Trước tình hình như vậy tôi đã hướng dẫn giáo viên <br />
ngay từ đầu năm học.<br />
<br />
Ví dụ “Ngày hội đến trường của bé”: Các giáo viên không chỉ đơn <br />
thuần dạy trẻ các bài hát đơn lẻ mà còn biết dạy các điệu múa, các trò chơi <br />
dân gian, các tiết mục trình diễn thời trang với các thông điệp trẻ được ăn, <br />
ngủ tại trường, được học, chơi tại trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên đang hướng dẫn trẻ cách chơi kéo co<br />
<br />
<br />
18<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
Với nội dung như vậy giúp bé đến trường hào hứng với buổi đầu tiên <br />
tới lớp. Ngày Tết trung thu trẻ phải được hiểu ý nghĩa ngày đó chính là ngày <br />
tết của trẻ, có chị Hằng Nga, có chú cuội, các đ/c giáo viên đã tham gia trực <br />
tiếp với trẻ đóng nhân vật chú cuội, Hằng Nga, những lời ca tiếng hát đem <br />
đến cho khán giả là các bậc phụ huynh, các khách mời, và toàn bộ các bé sự <br />
say mê và tiếng cười sảng khoái.<br />
<br />
Ngày tết trung thu của trẻ được diễn ra buổi tối ngày 14 tháng 8 âm lịch <br />
năm 2016 tại trường. Với sự ủng hộ của các ban ngành đoàn thể và đặc biệt <br />
các bậc phụ huynh. Ngày hội được diễn ra với tinh thần phấn khởi, trẻ hào <br />
hứng tham gia, sân trường được trang trí cờ, hoa, bóng, mâm ngũ quả, đền <br />
lồng thật lộng lẫy, các khán giả được chờ đón các tiết mục đã sắp xếp theo <br />
chương trình.<br />
<br />
Tiếp đến là ngày 20 tháng 11: Là ngày hội của các thầy cô giáo. Song <br />
trẻ được thể hiện các tiết mục với các nội dung chúc mừng các cô, biết ơn <br />
các cô giáo:<br />
<br />
VD: Bài múa: Bông hoa mừng cô (nhạc và lời của tác giả Trần Quang <br />
Huy). Bài thơ: Bó hoa tăng cô (thơ của tác giả Ngô Quân Miện). Các trò chơi <br />
dân gian: Bịt mắt đánh trống, cắp cua bỏ giỏ, hay các điệu múa sạp, múa <br />
chăm pa…<br />
<br />
Ngày hội 8 tháng 3 trẻ được làm các bưu thiếp để chúc mừng cô giáo .<br />
<br />
Ngày bế giảng năm học trẻ được biểu diễn các tiết mục thật phong <br />
phú: Trẻ 5 tuổi với nội dung trẻ sắp phải chia tay các cô để tạm biệt mái <br />
trường mầm non để bước vào môi trường học tập khác.Trẻ 34 tuổi hay trẻ <br />
nhà trẻ được hát múa với những bài có nội dung về các hoạt động trong nhà <br />
trường.<br />
19<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
Với biện pháp hướng dẫn giáo viên lựa chọn các nội dung các nội dung <br />
theo chủ đề chủ điểm phù hợp với các ngày lễ, hội trong năm học này nhà <br />
trường đã tổ chức tốt các ngày hôi ngày lễ với sự tham gia hào hứng của trẻ <br />
và sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh.<br />
<br />
* Biện pháp 4: Chỉ đạo giáo viên hướng dẫn cho trẻ kiến thức kỷ <br />
năng hoạt động trong ngày để trẻ hứng thú tham gia vào các ngày hội <br />
ngày lễ.<br />
<br />
Hoạt động Lễ, hội không chỉ theo đúng nội dung mà cô giáo cần tạo <br />
cho trẻ một không khí vui tươi phấn khởi mà cần phải cung cấp cho trẻ các <br />
kiến thức qua các hoạt động trong ngày.<br />
<br />
Để trẻ có khả năng tham gia vào các ngày hội ngày lễ, tôi đã hướng <br />
dẫn giáo viên bằng cách giáo viên phải lưu ý tới kỹ năng tạo hình cũng như <br />
kỹ năng âm nhạc mà đặc biệt là sự sáng tạo trong biểu diên nghệ thuật âm <br />
nhạc của trẻ.<br />
<br />
* Lồng ghép trong các hoạt động chung: Giáo viên cần tăng cường <br />
cho trẻ khả năng hợp tác với nhau trong các hoạt động bằng cách trong các <br />
giờ hoạt động chung giáo viên cần yêu cầu trẻ các bài tập mà trong đó yêu <br />
cầu trẻ phải làm việc cùng nhau.<br />
<br />
* Đối với hoạt động tạo hình: Củng cố các kỹ năng tạo hình như cùng <br />
vẽ một bức tranh và đặc biệt giáo viên chú trọng cho trẻ việc phát biểu ý <br />
kiến trình bày ý tưởng sáng tạo của bản thân trong lúc hợp tác cùng bạn.<br />
<br />
* Về hoạt động giáo dục âm nhạc: Giáo viên đã tăng cường giáo dục <br />
âm nhạc cho trẻ bằng cách đa dạng các bài hát, bổ sung thêm các bài ngoài <br />
chương trình học, các bài hát nói về ngày lễ hội.v.v. Giáo viên dạy trẻ tại lớp <br />
<br />
20<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
biết cách thực hiện phù hợp với nội dung hoạt động âm nhạc tổng hợp, việc <br />
này cũng tích hợp kỹ năng tạo hình của trẻ trước đó. Tăng cường hoạt động <br />
tập thể cho trẻ, trẻ được tham gia thể hiện các tác phẩm văn học dạy trẻ <br />
đóng kịch, trẻ được đóng vai thể hiện tính cách nhân vật, trẻ được hát đối, hát <br />
đống ca, song ca, đơn ca, hát biểu diễn phù hợp với không khí lễ hội. Khi trẻ <br />
được hoạt động âm nhạc một cách thường xuyên tại lớp sẽ giúp trẻ mạnh <br />
dạn và tự tin hơn rất nhiều. Điều này sẽ làm nền tảng giúp trẻ hoạt động tích <br />
cực khi tham gia vào các ngày Lễ hội mang tính tập thể cao.<br />
<br />
* Hoạt động phát triển ngôn ngữ: Lễ hội là nơi trẻ được giao lưu trò <br />
chuyện với nhau, vì vậy khả năng diễn đạt ngôn ngữ là phương tiện phát huy <br />
tính tích cực, phát triển trí lực và tình cảm của trẻ ở lứa tuổi 5 tuổi. Vậy giáo <br />
viên chú ý phát triển ngôn ngữ bằng cách: khuyến khích trẻ nói tròn câu, gợi <br />
cho trẻ nói những câu có đủ thành phần thông qua các câu truyện, bài thơ sẽ <br />
giúp trẻ mở rộng quan hệ bạn bè, trẻ sẽ mạnh dạn lên biểu diễn trước đám <br />
đông giúp trẻ thật sự phát huy tính tịch cực của mình.<br />
<br />
* Lồng ghép trong các hoạt động góc: Đối với các góc chơi, giáo viên <br />
cần yêu cầu trẻ biết sắp xếp các đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp và thẩm mỹ, <br />
dạy trẻ biết tự phân công và tự tạo ra sản phẩm tạo hình theo ý thích của bản <br />
thân. Với góc hoạt động với âm nhạc giúp trẻ chưa tự tin sẽ có dịp phát huy <br />
tính sáng tạo của mình. Hoặc góc phân vai “Bé tập làm nội trợ” giáo viên <br />
hướng dẫn trẻ cách làm như bưu thiếp, cách gói quà, cách làm những bông <br />
hoa xinh xắn để tạo thành bó hoa tặng các cô nhân ngày lễ hội.<br />
<br />
Với sự hướng dẫn của bản thân tôi cùng với sự nhiệt tình của đội ngũ <br />
giáo viên hướng dẫn trên nhóm lớp mà tôi nhận thấy các tiết mục của các <br />
khối lớp biểu diển của các ngày lễ hội đã nâng lên rất nhiều về hình thức và <br />
<br />
21<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
nội dung, giúp trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn, mối quan hệ bạn bè mở rộng <br />
hơn, trẻ thực sự có kỹ năng biểu diễn, điều này trước đây không có được như <br />
vậy.<br />
<br />
* Biện pháp 5: Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền và <br />
phối kết hợp với phụ huynh<br />
<br />
Việc chỉ đạo giáo viên trao đổi với các bậc phụ huynh tham gia vào <br />
việc cùng chuẩn bị cho lễ hội như cùng sưu tầm các tranh ảnh và nhờ phụ <br />
huynh hỗ trợ một số đồ dùng cho việc tổ chức Lễ hội: Hoa tươi, cờ, bóng, <br />
dây kim tuyến… rồi phụ huynh hỗ trợ trực tiếp trang trí, cũng chính sự kết <br />
hợp này phụ huynh thấy được không khí lễ hội trong nhà trường để rồi phụ <br />
huynh lan toả rộng hơn bằng cách ủng hộ bằng tinh thần và vật chất.<br />
<br />
Các chương trình này sẽ ấn tượng mạnh mẽ cho trẻ về không khí của <br />
những ngày Lễ hội từ đó giúp cảm xúc của trẻ khi tham gia lễ hội tại trường <br />
đạt hiệu quả cao hơn, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ, giúp trẻ có kỹ năng <br />
ứng xử cac tình huống trong cuộc sống, rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hoá, kỹ <br />
năng làm việc và học tập theo nhóm, có ý thức rèn luyện và bảo vệ sức khoẻ, <br />
chung sống hoà bình. <br />
<br />
Tóm lại tổ chức tốt các ngày lễ ngày hội trong trường mầm non giúp <br />
trẻ phát triển một cách toàn diện cả 5 mặt: Tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, tư <br />
duy, thể chất. Việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể, các hoạt động lễ <br />
hội giúp trẻ có được những hiểu biết về truyền thống về quê hương mình, từ <br />
đó trẻ có ý thức giữ gìn và bảo vệ nền văn hoá của dân tộc ta. Thông qua quá <br />
trình trẻ tham gia cùng bạn và cô giáo tổ chức chuẩn bị cho một ngày hội, <br />
ngày lễ đã kích thích tất cả các giác quan ở bản thân mỗi trẻ, tạo cơ hội cho <br />
trẻ được tham gia xây dựng ý tưởng trang trí lớp, chọn lựa bài hát, bài thơ, <br />
22<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
điệu múa, khúc đồng giao… Dựa trên chủ đề ngày hội, trẻ được cùng cô làm <br />
các đồ dùng, đồ vật… là biểu tượng của các ngày Lễ ngày hội . Quá trình <br />
chuẩn bị cho ngày lễ hội đã dần dần khơi gợi sự hứng thú, sự phấn khởi háo <br />
hức chờ đón ngày lễ quan trọng này ở từng bé. Công việc này còn giúp giáo <br />
viên rèn luyện cho bé tư duy một cách sáng tạo, tích cực, tự giác; Từ những <br />
đồ dùng tưởng như vô dụng qua ý tưởng sáng tạo cũng như đôi bàn tay nhỏ <br />
xíu của trẻ đã trở thành những vật trang trí hấp dẫn. Nhờ có hoạt động này cô <br />
giáo đã giúp bé rèn luyện các kỹ năng vận động phục vụ hoạt động nghệ <br />
thuật, các kỹ năng hoạt động nhóm cần thiết của lứa tuổi mẫu giáo như: Biết <br />
cách cầm bút, cách cầm kéo, cách bôi hồ… <br />
<br />
c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Tuy mỗi biện pháp có những đặc điểm về tính chất, nội dung cụ thể <br />
khác nhau, nhưng luôn có sự liên kết chặt chẽ với nhau, là một quá trình <br />
thống nhất không thể tách rời, có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau và nội dung cùng <br />
hướng tới việc thực hiện mục tiêu giáo dục trong nhà trường. <br />
<br />
d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, <br />
phạm vi và hiệu quả ứng dụng <br />
<br />
* Kết quả khảo nghiệm:<br />
<br />
Sau một năm học thực hiện các biện pháp trên, tôi thấy đạt được kết <br />
quả đáng kể cả cô và trẻ như sau:<br />
<br />
Phân loại khả năng của trẻ và của giáo Trước khi Sau khi thực <br />
viên thực hiện hiện<br />
<br />
Số tỷ Số tỷ <br />
lượng lệ % lượng lệ <br />
23<br />
Người thực hiện: Trần Thị Thu <br />
Huyên <br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br />
ở trường Mầm non Họa Mi<br />
<br />
<br />
%<br />
<br />
Trẻ tự tin, thích tham gia các hoạt <br />
80/340 23,52 312/340 91,8<br />
động Lễ, hội.<br />
<br />
Tr