intTypePromotion=1

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ ở trường Mầm non Họa Mi

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

0
112
lượt xem
10
download

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ ở trường Mầm non Họa Mi

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ ở trường Mầm non Họa Mi" được nghiên cứu với mục tiêu nhằm tìm ra những sáng kiến mới nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và mong được góp sức giúp cho công tác giáo dục ngày càng phát triển và đổi mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ ở trường Mầm non Họa Mi

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> I. Phần mở đầu...................................................................................................2<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài:.............................................................................................2<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:.......................................................................3<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu......................................................................................3<br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu..........................................................................3<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu..................................................................................5<br /> <br /> II. Phần nội dung................................................................................................5<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận ....................................................................................................5<br /> <br /> 2. Thực trạng........................................................................................................7<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp.............................................................10<br /> <br /> a) Mục tiêu của biện pháp .................................................................................10<br /> <br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp: ..........................................11<br /> <br /> * Biện pháp 1:     Chỉ  đạo giáo viên  lồng ghép các ngày hội ngày lễ  trong  <br /> chương trình CSGD trẻ.<br /> <br /> * Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể trong viêc tổ chức ngày <br /> hội, ngày lễ cho trẻ.<br /> <br /> * Biện pháp 3: Chỉ đạo giáo viên tổ chức các hoạt động phong phú đa dạng,  <br /> chủ yếu là hoạt động nghệ thuật.<br /> <br /> * Biện pháp 4: Chỉ đạo giáo viên hướng dẫn cho trẻ kiến thức kỷ năng hoạt  <br /> động trong ngày để trẻ hứng thú tham gia vào các ngày hội ngày lễ.<br /> <br /> <br /> 1<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> * Biện pháp 5: Chỉ  đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền và phối kết  <br /> hợp với phụ huynh                                                                                             <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> c) Điều  kiện để thực hiện các biện pháp.........................................................19<br /> <br /> d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và  <br /> hiệu quả ứng dụng.............................................................................................20<br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị.........................................................................21<br /> <br /> 1. Kết luận..........................................................................................................22<br /> <br /> 2. Kiến nghị.........................................................................................................24<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu<br /> <br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> <br /> Cũng như Bác Hồ  kính yêu của chúng ta khi còn sống Người rất quan  <br /> tâm đến mọi người, nhất là các cháu thiếu niên nhi đồng. Bác chú trọng từ <br /> bữa ăn, giấc ngủ và sự tiến bộ của các cháu. Bác Hồ nói:          <br /> <br />                                       “Trẻ em như búp trên cành<br /> <br />                                 Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”.<br /> <br /> Đúng như  vậy, trẻ   ở  tuổi mầm non thật  đáng yêu, tâm hồn trẻ  thơ <br /> ngây, hồn nhiên như tờ giấy trắng. Mọi hoạt động học tập và vui chơi trong  <br /> quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non đều đem lại cho trẻ những  <br /> điều kỳ  lạ, thần tiên. Thông qua hoạt động dạy và học dưới hình thức thực <br /> hiện phương châm “Học mà chơi ­ Chơi mà học”. Đáp  ứng mục tiêu phát <br /> triển của trẻ  một cách toàn diện về mọi mặt. Trong quá trình phát triển toàn  <br /> diện nhân cách con người nói chung và trẻ  mầm non nói riêng thì các hoạt <br /> động ngoại khóa và ngày hội ngày lễ  có một vai trò rất quan trọng đặc biệt <br /> không thể thiếu được. <br /> <br /> Lễ  hội là một sự  kiện mang tính xã hội, là sinh hoạt không thể  thiếu <br /> trong đời sống cộng đồng, không khí tưng bừng phấn khởi trước ngày lễ  hội  <br /> bao trùm lên tất cả, đến với mỗi thành viên của cộng đồng. Không khí ấy làm <br /> mọi người trở  nên cởi mở  gần nhau hơn. Hàng năm  ở  các trường mầm non <br /> trẻ  được tham gia kỷ  niệm nhiều ngày Lễ  hội với các hình thức khác nhau <br /> phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của trẻ.<br /> <br /> Trẻ  em, những thành viên nhỏ  tuổi của xã hội, hơn ai hết là những <br /> người náo nức chờ  mong các ngày lễ  hội. Được tham dự  vào những ngày lễ <br /> <br /> 3<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> hội tưng bừng cùng các quang cảnh được tô điểm bởi cờ, hoa, quần áo đẹp, <br /> tiếng nhạc rộn ràng… là những gì trẻ trông chờ vào những ngày này, hơn nữa <br /> lễ hội là một phần không thể thiếu được trong sinh hoạt của trẻ nhỏ, nó đáp <br /> ứng nhu cầu xúc cảm, nhu cầu giao lưu của trẻ. Ngoài ra khi trẻ tham gia vào  <br /> ngày lễ  hội và các hoạt động ngoại khóa giúp cho phát triển tình cảm, đạo <br /> đức, thẩm mĩ. Trẻ được giao lưu với các bạn lớp khác, với các bác, các cô chú <br /> làm  ở  những nghề  nghiệp khác nhau, với mọi người  ở  những lứa tuổi khác <br /> nhau giúp trẻ  mạnh dạn hơn, tự  tin hơn trong cuộc sống. Đặc biệt hơn đối  <br /> với trẻ, trẻ rất hào hứng và thích thú.<br /> <br /> Việc tổ chức Lễ hội được coi là một phương tiện giáo dục nhiều mặt <br /> cho trẻ mầm non, vì khi tham gia vào các hoạt động kỷ niệm đem lại cho trẻ <br /> những niềm vui chung, giúp trẻ  trở  nên cởi mở  hơn, gần gũi nhau hơn, có  <br /> nhiều hành vi lịch sự  hơn.  Ấn tượng do ngày Lễ, hội đem lại cho trẻ  thật là <br /> sâu sắc qua những hình ảnh trang trí cùng những bài hát, điệu múa, những bài <br /> thơ, những trò chơi dân gian… tất cả  những điều đó góp phần giáo dục xu  <br /> hướng xã hội cho trẻ, đem lại cho trẻ  những cảm xúc thẩm mỹ  và là điều  <br /> kiện bồi dưỡng năng lực cho trẻ  nó góp phần thúc đẩy trẻ  thật sự  tham gia  <br /> vào lễ hội bằng chính khả năng của mình. Tuy nhiên để Lễ hội thật sự dành <br /> cho trẻ mầm non thì thực tế cần có sự tham gia tích cực của bản thân đứa trẻ.<br /> <br /> Vậy làm thế  nào để  giáo viên hiểu được các ngày hội, ngày lễ  trong <br /> trường mầm non để từ đó lựa chọn các nội dung phù hợp để giúp trẻ được tự <br /> tin, thích tham gia các hoạt động lễ  hội để  góp phần phát triển trí tuệ, thể <br /> chất và chính là nội dung của việc giáo dục thẩm mỹ cho trẻ ? Hơn nữa, việc  <br /> tổ  chức ngày hội ngày lễ  cho trẻ  không phải là việc làm mới mà đối với <br /> trường tôi vẫn gặp nhiều khó khăn.<br /> <br /> <br /> 4<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> Nhận thức được vấn đề này tôi mong muốn là làm thế nào để các cháu  <br /> ở  trường tôi có những ngày lễ  hội thật ý nghĩa và những buổi tham gia hoạt <br /> động ngoại khóa thật vui vẻ và bổ ích tôi đã manh dạn đưa ra:  “Một số biện  <br /> pháp chỉ  đạo giáo viên tổ  chức lồng ghép ngày hội ngày lễ  cho trẻ   ở  <br /> trường Mầm non Họa Mi” làm đề tài nghiên cứu của mình.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br /> <br />           Tổ chức ngày hội, ngày lễ  ở  trường mầm non là một hoạt động giáo <br /> dục trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Nó có góp phần quan trọng góp <br /> phần phát triển trí tuệ, thể chất và chính là nội dung của việc giáo dục thẩm <br /> mỹ cho trẻ.<br /> <br /> Qua việc tổ chức lồng ghép ngày hội ngày lễ, trẻ có khái niệm về một  <br /> số  ngày hội, ngày lễ  gần gũi với trẻ  và thể  hiện tình cảm thái độ  của mình <br /> với ngày đó. Thông qua hoạt động nghệ thuật trong các ngày hội, ngày lễ trẻ <br /> được ôn luyện, củng cố các nội dung đã học. Việc thể hiện các tiết mục văn <br /> nghệ có nội dung theo chủ đề mang tính giáo dục của các ngày đó có tác dụng  <br /> to lớn trong việc giáo dục tình cảm đạo đức, tình cảm Quê hương đất nước, <br /> lòng biết ơn và yêu mến những người đã quan tâm chăm sóc trẻ.<br /> <br /> Năm học 2016 ­ 2017 Phòng Giáo Dục chỉ  đạo tổ  chuyên cụm, chuyên <br /> đề  lồng ghép về  ngày hội ngày lễ  đến với giáo viên và học sinh.  Nhận biết <br /> được tầm quan trọng của việc đổi mới chương trình và phương pháp giảng  <br /> dạy.  Là một  cán bộ  quản lý khi  được tiếp cận với những đổi mới đó, bên <br /> cạnh vừa thực hiện tốt công tác của mình, tôi vừa nghiên cứu để tìm ra những  <br /> sáng kiến mới nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và mong được góp sức <br /> giúp cho công tác giáo dục ngày càng phát triển và đổi mới.<br /> <br /> <br /> 5<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Nghiên cứu một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ  chức lồng ghép ngày <br /> hội ngày lễ  cho trẻ   ở  trường  Mầm non Họa Mi  ­ xã Quảng Điền ­ huyện <br /> Krông Ana ­tỉnh ĐăkLăk.<br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> * Về  nội dung: Nghiên cứu một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức <br /> lồng ghép ngày hội, ngày lễ  cho trẻ   ở  trường Mầm non Họa Mi  ­ xã Quảng <br /> Điền­ huyện Krông Ana­tỉnh ĐăkLăk<br /> <br /> * Đối tượng khảo sát: Giáo viên, học sinh Trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> * Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 6/2016 đến tháng 2/2017<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br />  ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận: đọc, phân tích, khái quát, hệ  thống <br /> hóa các tài liệu có liên quan .<br /> <br /> * Chỉ đạo giáo viên lồng ghép các ngày hội ngày lễ  trong chương trình <br /> CSGD trẻ.<br /> <br /> *  Xây dựng kế  hoạch hoạt động  cụ  thể  trong viêc tổ  chức ngày  hội, <br /> ngày lễ cho trẻ.<br /> <br />            *  Chỉ  đạo giáo viên tổ  chức các hoạt động phong phú đa dạng, chủ <br /> yếu là hoạt động nghệ thuật.<br /> <br />            * Chỉ đạo giáo viên hướng dẫn  cho trẻ  kiến thức kỷ năng hoạt động <br /> trong ngày để trẻ hứng thú tham gia vào các ngày hội ngày lễ.<br /> <br /> * Chỉ  đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền và phối kết hợp với  <br /> phụ huynh.<br /> <br /> 6<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> II. Phần nội dung<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận <br /> <br /> Giáo dục Mầm non là bậc học vô cùng quan trọng, là mắt xích đầu tiên  <br /> nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, mà mục tiêu của giáo dục Mầm non <br /> là hình thành cho trẻ  cơ  sở  đầu tiên của nhân cách con người. Chính vì vậy <br /> Chủ  Tịch Hồ  Chí Minh đã từng nói “Giáo dục mầm non tốt sẽ  mở  đầu cho <br /> một giáo dục tốt”. Giáo dục Mầm non là một mặt đáp ứng nhu cầu phát triển <br /> tổng thể hài hoà của trẻ về Đức, Trí, Thể, Mỹ... mặt khác tạo tâm thế  thoải  <br /> mái cho trẻ  bước vào lớp một trường Tiểu học được tốt. Muốn cho trẻ  phát <br /> triển được tốt về mọi mặt điều đầu tiên chúng ta cần quan tâm đó là làm cho <br /> trẻ  thoả mãn mọi nhu cầu, một trong những nhu cầu cần thiết của trẻ đó là  <br /> hoạt động vui chơi, thông qua vui chơi để  trẻ  phát triển một cách toàn diện. <br /> Ở lứa tuổi mẫu giáo vui chơi là hoạt động chủ đạo. Thông qua hoạt động vui <br /> chơi, trẻ  phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm, quan hệ  xã hội, ngôn ngữ  qua <br /> đó nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Chính vì vậy việc chỉ  đạo  <br /> giáo viên cần tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi nói chung và tổ chức các ngày  <br /> lễ  ngày hội nói riêng nhằm góp phần đưa trẻ  về  với thế giới tuổi thơ đầy ý <br /> nghĩa. Đối với trẻ  mầm non, các cháu không chỉ  được chăm sóc sức khoẻ, <br /> được học tập, mà quan trọng nhất trẻ cần phải được thoả  mãn nhu cầu vui  <br /> chơi. Xuất phát từ nhu cầu quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ em  <br /> và nhu cầu hưởng thụ  hoạt động này. Tổ  chức các ngày hội ngày lễ  cho trẻ <br /> một cách khoa học hứng thú, hấp dẫn lôi cuốn trẻ  là việc làm vô cùng cần <br /> thiết thông qua đó để  trẻ  được vui chơi, được khám phá, thế  giới của các <br /> cháu được mở  rộng hơn. Tổ  chức cho trẻ  chơi tốt có hiệu quả  chúng ta tin  <br /> <br /> <br /> <br /> 7<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> tưởng rằng một ngày mai không xa chúng ta sẽ  có một thế  hệ tương lai đầy <br /> triển vọng.<br /> <br /> Thế kỷ XXI là thế kỷ của trí tuệ, là thế kỷ của nền kinh tế tri thức và  <br /> hội nhập. Đất nước Việt Nam tiến tới năm 2020 với sự thay đổi của nền kinh <br /> tế, xã hội, giáo dục và công nghệ. Đó là hình  ảnh của người công dân Việt  <br /> Nam với trình độ học vấn cao, năng động và sáng tạo có khả năng xử lý thông <br /> tin cao, có khả năng lựa chọn và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống thích  <br /> ứng với sự phát triển không ngừng của xã hội. Trách nhiệm này cũng đòi hỏi  <br /> ngành giáo dục phải  có những  nội dung chương  trình phù  hợp. Giáo dục  <br /> không chỉ  đào tạo những con người có tri thức mà còn đào tạo những con <br /> người có phẩm chất tốt đó là những thế hệ tương lai đất nước.<br /> <br /> Trong đó Giáo dục mầm non là tiền đề  cho Giáo dục tiểu học với <br /> nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ từ 0­5 tuổi, một lứa tuổi vô cùng quan trọng. <br /> Ở độ  tuổi này trẻ  còn non nớt chưa phát triển hoàn thiện về  tâm sinh lý, dễ <br /> nhạy cảm với hoạt động xung quanh nên cô giáo là người trực tiếp nuôi dạy <br /> trẻ từng ly, từng tý vì vậy cô giáo phải là người trực tiếp bồi dưỡng cho trẻ <br /> về  mọi mặt như  dạy trẻ  biết học hành, vui chơi và năng khiếu vẽ, đàn hát, <br /> vận động theo nhạc, cô giáo phải biết dùng thủ thuật để hấp dẫn thu hút trẻ <br /> vào tiết dạy và hơn hết là phải biết tổ chức tốt hơn các ngày hội, ngày lễ cho <br /> trẻ.<br /> <br /> Một nhà tâm lý học người Nga MaCaRen đã nói: “Những cái gì không  <br /> có được ở trẻ em 5 tuổi thì sau này rất khó hình thành và nhân cách sai lệch  <br /> từ  nhỏ  thì sau này  khó cải tạo”. Từ  nhận thức trên cương vị là một quản lý <br /> tôi luôn xác định rằng: Việc tổ chức ngày hội ngày lễ trong trường mầm non <br /> là rất quan trọng mà mình không được phép sao nhãng mà bằng mọi cách phải <br /> <br /> 8<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> thực hiện. Nhưng trên thực tế, trong trường tôi trẻ  vẫn còn nhút nhát, chưa <br /> dám tự tin biểu diễn trước đông người, ít trẻ hiểu được nội dung của một số <br /> ngày hội, ngày lễ. Điều này là do có nhiều giáo viên chưa biết lựa chọn các  <br /> nội dung phù hợp với đặc điểm của trẻ, phù hợp với nội dung theo từng các <br /> chủ  điểm của ngày hội, ngày lễ. Điều đó  ảnh hưởng rất lớn đến việc chăm <br /> sóc giáo dục các cháu cũng như kĩ năng giao tiếp của trẻ sau này.<br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> Là người được giao nhiệm vụ  trực tiếp quản lý, chỉ  đạo các công tác <br /> trong nhà trường, xác định rõ được vai trò của việc nâng cao chất lượng chăm  <br /> sóc giáo dục trẻ, thực tế  đối với ngày hội ngày lễ  nhà trường vẫn thường  <br /> xuyên tổ chức như ngày khai giảng, các hội thi của trẻ, ngày sơ kết, tổng kết,  <br /> nhưng tổ chức ngày hội ngày lễ tại lớp do giáo viên, học sinh, có phụ  huynh <br /> lớp phối hợp tham gia thực sự còn chưa sâu rộng, chỉ lồng ghép giáo dục qua  <br /> tiết dạy,  nên các kỹ  năng tham gia của trẻ  chưa bền vững, qua được sự  chỉ <br /> đạo của Phòng giáo Dục, qua tham mưu của đồng chí phó Hiệu trưởng nhà <br /> trường về  việc tổ  chức ngày hội ngày lế  trên lớp, đó là việc làm thiết thực,  <br /> nên điều trước khi thực hiện nghiên cứu đề tài tôi đã tiến hành điều tra, khảo  <br /> sát tình hình thực trạng về chất lượng đội ngũ giáo viên và kĩ năng giao tiếp  <br /> của học sinh như sau: <br /> <br /> Tổng số trẻ: 340. Trong đó:  mẫu giáo: 312; nhà trẻ: 28<br /> <br /> Tổng số CBGV, NV: 27, trong đó GV: 18.<br /> <br /> Số <br /> Phân loại khả năng của trẻ và của giáo viên tỷ lệ %<br /> lượng<br /> <br /> Trẻ  Trẻ  tự  tin, thích tham gia các hoạt động Lễ,  80/340 23.52<br /> <br /> 9<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> <br /> hội.<br /> <br /> Trẻ hiểu được ý nghĩa của ngày Lễ, hội. 40/340 11.76<br /> <br /> Trẻ có kỹ năng khi tham gia ngày Lễ, hội. 45/340 13,23<br /> <br /> Giáo viên biết lựa chọn các nội dung phù hợp <br /> 5/18 27.77<br /> Giáo  với ngày Lễ, hội.<br /> viên Giáo viên nhiệt tình, say mê hướng dẫn trẻ. 6/18 33.33<br /> <br /> Giáo viên có kỹ năng để dạy trẻ. 3/18 16,66<br /> <br /> Bên cạnh đó tôi cũng không ngừng điều tra những thuận lợi và khó <br /> khăn của nhà trường để có hướng tổ chức và hướng dẫn giáo viên thực hiện <br /> vấn đề trên một cách tốt nhất. <br /> <br /> * Thuận lợi:<br /> <br /> Trường luôn nhận được sự  quan tâm, chỉ  đạo sát sao về  chuyên môn  <br /> của sở giáo dục, phòng Giáo dục huyện, về tập huấn nội dung ngày hội, ngày  <br /> lễ cho học sinh mầm non.<br /> <br /> Trường tạo điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ  các lớp tập huấn <br /> chuyên đề  về ngày hội ngày lễ cho trẻ mầm non do sở giáo dục, phòng giáo <br /> dục cụm chuyên môn và nhà trường tổ chức. Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, <br /> yêu nghề  mến trẻ, có ý thức thực hiện nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là các  <br /> giáo viên đều có trình độ chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề, có lòng <br /> yêu thương trẻ, tận tình với công việc. Luôn luôn có ý thức phấn đấu vươn  <br /> lên, thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu tài liệu như tạp chí, thông tin trên mạng <br /> có liên quan đến việc chăm sóc và giáo dục trẻ để áp dụng vào việc chăm sóc <br /> giáo dục trẻ hằng ngày nhất là việc cho trẻ nhận biết về ngày hội ngày lễ.<br /> <br /> <br /> <br /> 10<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> Bản thân tôi là cán bộ  quản lý lâu năm, tâm huyết với việc lồng ghép <br /> nội dung ngày hội ngày lễ cho trẻ mầm non.  <br /> <br /> Các đoàn thể luôn quan tâm giúp đỡ, khuyến khích sự  tìm tòi, sáng tạo <br /> của giáo viên, tạo điều kiện về cơ sở vật chất và phương tiện thực hiện các  <br /> hoạt động cho trẻ.<br /> <br /> Một số  phụ  huynh nhiệt tình chia sẻ  với giáo viên  ở  lớp về  tình hình <br /> của trẻ ở nhà và luôn quan tâm đến trẻ thường xuyên dành thời gian trao đổi  <br /> với cô giáo để cùng chăm sóc và giáo dục trẻ.<br /> <br /> 100% trẻ được bán trú tại trường nên việc chăm sóc giáo dục trẻ được <br /> liên tục trong ngày. Sĩ số trẻ trong mỗi lớp hợp lý nên việc chăm sóc giáo dục  <br /> trẻ cũng được tốt hơn.<br /> <br /> * Khó khăn:<br /> <br /> Diện tích sân chơi chật hẹp nên  ảnh hưởng tới việc tổ  chức ngày hội  <br /> ngày lễ cho trẻ. Trường chưa có các phòng chức năng nên việc tập luyện cho <br /> trẻ phải gắn với lớp học.<br /> <br /> Có nhiều giáo viên trẻ chưa có kinh nghiệm nhiều, chưa có sự bạo dạn <br /> trong việc dạy trẻ. Trình độ  và kỹ  năng sư  phạm của giáo viên không đồng <br /> đều, một số  giáo viên mới ra trường, tay nghề còn non trẻ, nên chưa có kinh <br /> nghiệm trong việc triển khai tiết dạy ngày hội, ngày lễ  cho trẻ. Một số  giáo  <br /> viên còn lúng túng, cảm thấy khó thực hiện nội dung này. Bên cạnh đó một số <br /> giáo viên do tuổi cao nên khả  năng sáng tạo và linh hoạt trong việc tổ  chức  <br /> các hoạt động còn hạn chế. Nhiều giáo viên chưa nhận rõ tầm quan trọng của <br /> việc lồng ghép ngày hội ngày lễ  cho trẻ. Chưa có nhận thức đúng đắn trong  <br /> việc lồng ghép ngày hội ngày lễ cho trẻ. Chưa thực sự quan tâm và chú trọng <br /> đến nội dung này.<br /> 11<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> Một số  phụ  huynh chưa thực sự quan tâm đến việc tổ  chức ngày hội, <br /> ngày lễ cho trẻ, chưa nhiệt tình ủng hộ cho phong trào của nhà trường.<br /> <br /> Trong quá trình dạy ngày hội ngày lễ cho trẻ  giáo viên còn cứng nhắc,  <br /> máy móc trong việc giáo dục trẻ. Đa phần giáo viên đánh giá về  hành vi của <br /> trẻ thường dựa vào kiến thức của trẻ chưa có sự theo dõi, chú ý đến các hành <br /> vi của trẻ trong các tình huống để đánh giá.   <br /> <br /> Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã suy nghĩ làm thế nào để giúp  <br /> giáo viên làm tốt công tác tổ chức các ngày lễ, ngày hội cho trẻ trong Trường  <br /> Mầm non Họa Mi. Đó cũng là không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc <br /> giáo dục trẻ  và hoàn thành tốt nhiệm vụ  năm học. Qua quá trình tìm tòi thử <br /> nghiệm   nhiều   phương   pháp,   tôi   rút   ra   kinh   nghiệm   tổ   chức   lễ   hội   trong  <br /> trường mầm non một cách linh hoạt, tránh nhồi nhét, bó buộc trẻ trong khuôn <br /> khổ cứng nhắc. Là một giáo viên mầm non phải thực sự tâm huyết với nghề, <br /> đặt mình vào sở thích của trẻ chứ không phải sử dụng những phương pháp sư <br /> phạm đơn thuần áp đạt kiến thức. <br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> <br /> a) Mục tiêu của giải pháp <br /> <br />           Việc tổ chức ngày lễ, ngày hội ở  trường Mầm non là một hoạt động  <br /> được quy định trong chương trình giáo dục mầm non, nhằm góp phần thực <br /> hiện mục tiêu giáo dục chung là đào tạo con người phát triển hài hòa về  cả <br /> thể chất lẫn tinh thần. Cho nên có thể coi việc tổ chức ngày lễ, ngày hội như <br /> một phương tiện giáo dục trẻ em mang lại hiệu quả cao.<br /> <br /> Từ lâu lễ hội đã gắn bó với đời sống văn hoá tinh thần của cộng đồng <br /> các dân tộc trên khắp đất nước. Trải qua bao thế hệ mà nhân dân ta vẫn giữ <br /> được bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc và ngày càng phát triển.<br /> 12<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> Lễ hội là một hoạt động mang tính truyền thống, mang tính cộng đồng <br /> có tác động mạnh mẽ đến tinh thần của mỗi người dân Việt Nam.<br /> <br /> Đặc biệt đối với trẻ trong độ tuổi mầm non lễ hội lại là một món ăn tinh  <br /> thần không thể  thiếu trong cuộc sống cũng như  trong sinh hoạt của trẻ, nó đáp <br /> ứng nhu cầu xúc cảm, giao lưu và là một trong những hoạt động giáo dục hấp <br /> dẫn.<br /> <br /> Việc   tổ   chức   lễ   hội   trong  trường   mầm   non  được   coi   là  một  trong  <br /> những phương tiện giáo dục nhiều mặt cho trẻ. Những ngày hội, ngày lễ  đã  <br /> tạo điều kiện cho trẻ được tham gia hoạt động một cách tích cực, không biết <br /> mệt mỏi, mang lại cho trẻ  niềm vui sướng, sự hào hứng, điều này tác động <br /> tích cực đến sức khoẻ tinh thần của trẻ.<br /> <br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> <br /> * Biện pháp 1:    Chỉ  đạo giáo viên lồng ghép các ngày hội ngày lễ  <br /> trong chương trình CSGD trẻ.<br /> <br /> Tổ chức lễ hội “Ngày hội đến trường của bé” vào ngày khai giảng năm  <br /> học mới (5/9). Ngày hội đến trường là ngày khai giảng năm học mới. Trẻ đến <br /> trường được vui chơi, hát múa tập thể được chơi các trò chơi dân gian cô cô  <br /> và bạn, trẻ biết phối hợp cùng nhau trong vui chơi, học tập dưới sự giúp đỡ <br /> của cô giáo.<br /> <br />            Tổ chức Tết Trung thu: Vào ngày rằm tháng 8 âm lịch. Tết trung thu là  <br /> ngày tết cổ truyền dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng các cháu được rước <br /> đèn, múa lân, múa hát cùng chị  Hằng Nga, chú Cuội … được nhận quà trung <br /> thu…<br /> <br /> <br /> <br /> 13<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br />            Tổ chức ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 giáo dục truyền thống tôn sư, <br /> trọng đạo của dân tộc Việt Nam.<br /> <br />            Tết Nguyên Đán: Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Nhà trường tổ <br /> chức lễ hội xuân.Trẻ được tạo ra các loại sản phẩm trong ngày hội như, các <br /> loại bánh, hoa quả,…múa hát về mùa xuân. Trẻ được vui xuân, đón tết, được <br /> đi chúc tết ông, bà cùng bố mẹ.<br /> <br />             Tổ chức ngày 8/3: Ngày quốc tế Phụ Nữ. Nhân ngày này giáo dục trẻ <br /> sự kính trọng lòng biết ơn đối với bà, mẹ, cô giáo và tôn trọng các bạn gái.<br /> <br />              Tổ chức lễ hội kỷ niệm ngày giải phóng Thành Phố Buôn Ma Thuột <br /> 10/3.<br /> <br />             Tổ chức kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5. Trẻ biết Bác Hồ là vị <br /> lãnh tụ  kính yêu của dân tộc. Khi còn sống Bác rất yêu cháu thiếu niên, nhi  <br /> đồng.<br /> <br /> * Biện pháp 2: Xây dựng kế  hoạch hoạt động cụ  thể  trong viêc tổ  <br /> chức ngày hội, ngày lễ cho trẻ.<br /> <br /> Xây dựng kế hoạch với mục đích tham gia Lễ hội không chỉ đơn thuần <br /> là để  chơi mà thông qua đó trẻ  sẽ  học được một số  kỹ  năng cần thiết cũng <br /> như biết về ý nghĩa của các ngày lễ hội này cần cung cấp cho trẻ các kỹ năng <br /> về tạo hình, âm nhạc.<br /> <br /> Được dự  các hoạt động của giáo viên hay qua các buổi trực tiếp trò <br /> chuyện với trẻ  tôi nhận thấy trẻ  trong lớp có nhiều tính cách khác nhau: có <br /> trẻ  trầm tính, trẻ  khéo tay, trẻ  tỉ  mỉ, cẩn thận nhưng cũng có trẻ  rất hiếu  <br /> động, không muốn hợp tác với bạn trong các hoạt động. Do đó tôi hướng dẫn <br /> giáo viên phải căn cứ vào đặc điểm của trẻ để tìm ra các hoạt động phù hợp  <br /> <br /> 14<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> tất cả  trẻ  được tham gia hoạt động lễ  hội một cách hào hứng và tích cực  <br /> nhất. Cụ thể các giáo viên đã tìm hiểu đặc điểm tâm lý của từng trẻ trong lớp <br /> và đặc biệt chú ý tới các trẻ hiếu động và trẻ khuyết tật. Những trẻ này ít khi <br /> chịu hợp tác với bạn và ít khi chịu tập trung lâu, giáo viên đã hướng dẫn các <br /> trẻ này bằng cách tăng các nguyên vật liệu trong các hoạt động tạo hình, yêu <br /> cầu gợi ý trẻ cần sáng tạo hơn trong các hoạt động, tăng độ khó của các sản  <br /> phẩm để  giúp trẻ  tập trung hơn và kích thích hứng thú bền vững cho trẻ.  <br /> Đồng thời giáo viên cùng đi đến một thoả thuận là nếu như con làm xong một <br /> sản phẩm con sẽ  được qua góc khác tham gia các trò chơi mới, ngoài ra giáo  <br /> viên cho những trẻ hiếu động này khi tham gia vào các hoạt động lễ hội bằng <br /> cách phụ cô trang trí và tổ chức các trò chơi vận động để thu hút trẻ tham gia  <br /> hoạt động. Từ những hướng dẫn giáo viên bằng việc làm cụ  thể trên mà tôi  <br /> nhận thấy trẻ tham gia Lễ hội một cách tích cực và hứng thú nhất.              <br /> <br /> Ngoài ra yêu cầu giáo viên quan tâm đến những trẻ  mới đi học, những <br /> trẻ  có kỹ  năng tạo hình còn yếu, những trẻ  chưa tự  tin trong giao tiếp  để <br /> hướng dẫn trẻ vào hoạt động tập thể  một cách kịp thời. Giáo viên phải biết <br /> quan sát các sản phẩm mà trẻ  làm ra trong các giờ  hoạt động chung, hoạt <br /> động góc để  từ  đó có thể  hướng dẫn động viên hoàn chỉnh các kỹ  năng ca, <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 15<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> múa,   hát,   tạo   hình… <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                            Giờ tạo hình của trẻ<br /> <br /> Đối với những trẻ  cẩn thận tỉ  mỉ, giáo viên gợi ý cho trẻ  vào các góc <br /> tạo hình nhưng làm các tranh ảnh, thiếp chúc mừng… Những trẻ sáng tạo tốt <br /> thì cho trẻ chơi ở góc nặn… Đối với các trẻ có kỹ năng ca hát múa thì cho trẻ <br /> biểu diễn các tiết mục âm nhạc.<br /> <br /> Đối với những trẻ chưa thật cẩn thận và chưa thực sự  tập trung chú ý <br /> thì giáo viên giao nhiệm vụ  có tích cách tỉ  mỉ  như: Ghép tranh, dán trang trí <br /> đường viền để điều chỉnh hành vi và rèn luyện cá tính kiên nhẫn cho từng trẻ <br /> này.<br /> <br /> <br /> 16<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> Đó là những việc làm mà tôi hướng dẫn cho giáo viên thực hiện cho  <br /> từng lớp, đội ngũ giáo viên thực sự  hiểu và nhiệt tình giúp đỡ  trẻ  nên nhiều  <br /> trẻ  rất hứng thú vào các hoạt động tập thể  như   ở  các buổi nêu gương cuối  <br /> tuần, các hoạt động chiều, trẻ tham gia tích cực, từ đó nâng cao sự tự tin của <br /> trẻ.<br /> <br />          * Biện pháp 3: Chỉ đạo giáo viên tổ chức các hoạt động phong phú  <br /> đa dạng, chủ yếu là hoạt động nghệ thuật.<br /> <br /> Việc lựa chọn các nội dung theo chủ  đề  các ngày hội, ngày lễ  là rất <br /> cần thiết. Vì thông qua hoạt động Lễ  hội không những trẻ  được ôn luyện, <br /> củng cố các nội dung đã học mà trẻ còn hiểu ý nghĩa của ngày đó từ đó giáo <br /> dục trẻ đạo đức, tình yêu quê hương đất nước.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tiết học tổ chức lễ hội theo chủ đề ngày quân đội nhân dân Việt Nam<br /> <br /> Xuất phát từ một trong những mục tiêu của ngành giáo dục mầm non là <br /> chăm sóc và giáo dục trẻ, công tác tổ chức các ngày hội ngày lễ trong trường <br /> mầm non. Các ngày hội ngày lễ trong trường mầm non trải dài theo suốt thời  <br /> <br /> 17<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> gian của một năm học bắt đầu từ khi khai giảng, ngày tết trung thu, các hoạt  <br /> động nhân ngày lễ lớn, thăm quan… và kết thúc là ngày Bế giảng năm học.<br /> <br /> Xuất phát từ  nhu cầu của trẻ  mẫu giáo là vui chơi, nhà trường đã tổ <br /> chức các hoạt động, tổ chức ngày hội ngày lễ  nhằm thoả mãn nhu cầu được <br /> vui chơi của các bé “Chơi mà học”.<br /> <br /> Trước kia giáo viên ở trường chỉ tiến hành tổ chức các ngày Lễ hội cho <br /> trẻ thật đơn giản, các chương trình chỉ dành cho trẻ 5 tuổi tham gia, nội dung  <br /> chỉ  là vài tiết mục ca múa hát đơn giản, như  vậy trẻ  sẽ  không hứng thú vào  <br /> các ngày kỷ  niệm đó. Trước tình hình như  vậy tôi đã hướng dẫn giáo viên <br /> ngay từ đầu năm học.<br /> <br /> Ví dụ  “Ngày hội đến trường  của bé”: Các giáo viên không chỉ  đơn  <br /> thuần dạy trẻ  các bài hát đơn lẻ  mà còn biết dạy các điệu múa, các trò chơi <br /> dân gian, các tiết mục trình diễn thời trang với các thông điệp trẻ  được ăn, <br /> ngủ tại trường, được học, chơi tại trường.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên đang hướng dẫn trẻ cách chơi kéo co<br /> <br /> <br /> 18<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> Với nội dung như vậy giúp bé đến trường hào hứng với buổi đầu tiên <br /> tới lớp. Ngày Tết trung thu ­ trẻ phải được hiểu ý nghĩa ngày đó chính là ngày <br /> tết của trẻ, có chị  Hằng Nga, có chú cuội, các đ/c giáo viên đã tham gia trực  <br /> tiếp với trẻ  đóng nhân vật chú cuội, Hằng Nga, những lời ca tiếng hát đem  <br /> đến cho khán giả là các bậc phụ huynh, các khách mời, và toàn bộ  các bé sự <br /> say mê và tiếng cười sảng khoái.<br /> <br /> Ngày tết trung thu của trẻ được diễn ra buổi tối ngày 14 tháng 8 âm lịch  <br /> năm 2016 tại trường. Với sự  ủng hộ của các ban ngành đoàn thể và đặc biệt <br /> các bậc phụ  huynh. Ngày hội được diễn ra với tinh thần phấn khởi, trẻ hào <br /> hứng tham gia, sân trường được trang trí cờ, hoa, bóng, mâm ngũ quả, đền  <br /> lồng thật lộng lẫy, các khán giả  được chờ  đón các tiết mục đã sắp xếp theo <br /> chương trình.<br /> <br /> Tiếp đến là ngày 20 tháng 11: Là ngày hội của các thầy cô giáo. Song <br /> trẻ  được thể  hiện các tiết mục với các nội dung chúc mừng các cô, biết  ơn <br /> các cô giáo:<br /> <br /> VD: Bài múa: Bông hoa mừng cô (nhạc và lời của tác giả  Trần Quang  <br /> Huy). Bài thơ: Bó hoa tăng cô (thơ của tác giả Ngô Quân Miện). Các trò chơi <br /> dân gian: Bịt mắt đánh trống, cắp cua bỏ  giỏ, hay các điệu múa sạp, múa  <br /> chăm ­pa…<br /> <br /> Ngày hội 8 tháng 3 trẻ được làm các bưu thiếp để chúc mừng cô giáo .<br /> <br /> Ngày bế  giảng năm học trẻ  được biểu diễn các tiết mục thật phong  <br /> phú: Trẻ  5 tuổi với nội dung trẻ  sắp phải chia tay các cô để  tạm biệt mái <br /> trường mầm non  để bước vào môi trường học tập khác.Trẻ 3­4 tuổi hay trẻ <br /> nhà trẻ  được hát múa với những bài có nội dung về các hoạt động trong nhà  <br /> trường.<br /> 19<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> Với biện pháp hướng dẫn giáo viên lựa chọn các nội dung các nội dung <br /> theo chủ  đề  chủ  điểm phù hợp với các ngày lễ, hội trong năm học này nhà  <br /> trường đã tổ chức tốt các ngày hôi ngày lễ với sự tham gia hào hứng của trẻ <br /> và sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh.<br /> <br /> * Biện pháp 4: Chỉ  đạo giáo viên hướng dẫn cho trẻ  kiến thức kỷ  <br /> năng hoạt động trong ngày để  trẻ  hứng thú tham gia vào các ngày hội  <br /> ngày lễ.<br /> <br /> Hoạt động Lễ, hội không chỉ  theo đúng nội dung mà cô giáo cần tạo <br /> cho trẻ  một không khí vui tươi phấn khởi mà cần phải cung cấp cho trẻ các <br /> kiến thức qua các hoạt động trong ngày.<br /> <br /> Để  trẻ  có khả  năng tham gia vào các ngày hội ngày lễ, tôi đã hướng  <br /> dẫn giáo viên bằng cách giáo viên phải lưu ý tới kỹ  năng tạo hình cũng như <br /> kỹ  năng âm nhạc mà đặc biệt là sự  sáng tạo trong biểu diên nghệ  thuật âm <br /> nhạc của trẻ.<br /> <br /> * Lồng ghép trong các hoạt động chung:  Giáo viên cần tăng cường <br /> cho trẻ  khả  năng hợp tác với nhau trong các hoạt động bằng cách trong các <br /> giờ  hoạt động chung giáo viên cần yêu cầu trẻ  các bài tập mà trong đó yêu <br /> cầu trẻ phải làm việc cùng nhau.<br /> <br /> * Đối với hoạt động tạo hình: Củng cố các kỹ năng tạo hình như cùng <br /> vẽ  một bức tranh và đặc biệt giáo viên chú trọng cho trẻ  việc phát biểu ý <br /> kiến trình bày ý tưởng sáng tạo của bản thân trong lúc hợp tác cùng bạn.<br /> <br /> * Về hoạt động giáo dục âm nhạc: Giáo viên đã tăng cường giáo dục <br /> âm nhạc cho trẻ  bằng cách đa dạng các bài hát, bổ  sung thêm các bài ngoài  <br /> chương trình học, các bài hát nói về ngày lễ hội.v.v. Giáo viên dạy trẻ tại lớp <br /> <br /> 20<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> biết cách thực hiện phù hợp với nội dung hoạt động âm nhạc tổng hợp, việc  <br /> này cũng tích hợp kỹ năng tạo hình của trẻ trước đó. Tăng cường hoạt động  <br /> tập thể  cho trẻ, trẻ  được tham gia thể  hiện các tác phẩm văn học dạy trẻ <br /> đóng kịch, trẻ được đóng vai thể hiện tính cách nhân vật, trẻ được hát đối, hát  <br /> đống ca, song ca, đơn ca, hát biểu diễn phù hợp với không khí lễ hội. Khi trẻ <br /> được hoạt động âm nhạc một cách thường xuyên tại lớp sẽ  giúp trẻ  mạnh <br /> dạn và tự tin hơn rất nhiều. Điều này sẽ làm nền tảng giúp trẻ hoạt động tích <br /> cực khi tham gia vào các ngày Lễ hội mang tính tập thể cao.<br /> <br /> * Hoạt động phát triển ngôn ngữ: Lễ hội là nơi trẻ được giao lưu trò <br /> chuyện với nhau, vì vậy khả năng diễn đạt ngôn ngữ là phương tiện phát huy <br /> tính tích cực, phát triển trí lực và tình cảm của trẻ ở lứa tuổi 5 tuổi. Vậy giáo <br /> viên chú ý phát triển ngôn ngữ bằng cách: khuyến khích trẻ  nói tròn câu, gợi <br /> cho trẻ  nói những câu có đủ  thành phần thông qua các câu truyện, bài thơ sẽ <br /> giúp trẻ mở rộng quan hệ bạn bè, trẻ  sẽ  mạnh dạn lên biểu diễn trước đám <br /> đông giúp trẻ thật sự phát huy tính tịch cực của mình.<br /> <br /> * Lồng ghép trong các hoạt động góc: Đối với các góc chơi, giáo viên <br /> cần yêu cầu trẻ  biết sắp xếp các đồ  dùng gọn gàng, ngăn nắp và thẩm mỹ,  <br /> dạy trẻ biết tự phân công và tự tạo ra sản phẩm tạo hình theo ý thích của bản <br /> thân. Với góc hoạt động với âm nhạc giúp trẻ  chưa tự  tin sẽ  có dịp phát huy  <br /> tính sáng tạo của mình. Hoặc góc phân vai “Bé tập làm nội trợ” giáo viên <br /> hướng dẫn trẻ  cách làm như  bưu thiếp, cách gói quà, cách làm những bông <br /> hoa xinh xắn để tạo thành bó hoa tặng các cô nhân ngày lễ hội.<br /> <br /> Với sự hướng dẫn của bản thân tôi cùng với sự nhiệt tình của đội ngũ  <br /> giáo viên hướng dẫn trên nhóm lớp mà tôi nhận thấy các tiết mục của các <br /> khối lớp biểu diển của các ngày lễ hội đã nâng lên rất nhiều về hình thức và <br /> <br /> 21<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> nội dung, giúp trẻ  mạnh dạn hơn, tự tin hơn, mối quan hệ bạn bè mở  rộng <br /> hơn, trẻ thực sự có kỹ năng biểu diễn, điều này trước đây không có được như <br /> vậy.<br /> <br /> * Biện pháp 5:  Chỉ  đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền và  <br /> phối kết hợp với phụ huynh<br /> <br /> Việc chỉ  đạo giáo viên trao đổi với các bậc phụ  huynh tham gia vào <br /> việc cùng chuẩn bị  cho lễ  hội như  cùng sưu tầm các tranh  ảnh và nhờ  phụ <br /> huynh hỗ  trợ  một số  đồ  dùng cho việc tổ  chức Lễ  hội: Hoa tươi, cờ, bóng,  <br /> dây kim tuyến… rồi phụ  huynh hỗ  trợ  trực tiếp trang trí, cũng chính sự  kết  <br /> hợp này phụ  huynh thấy được không khí lễ  hội trong nhà trường để  rồi phụ <br /> huynh lan toả rộng hơn bằng cách ủng hộ bằng tinh thần và vật chất.<br /> <br /> Các chương trình này sẽ  ấn tượng mạnh mẽ cho trẻ về không khí của  <br /> những ngày Lễ hội từ đó giúp cảm xúc của trẻ khi tham gia lễ hội tại trường  <br /> đạt hiệu quả  cao hơn, rèn luyện kỹ  năng sống cho trẻ, giúp trẻ  có kỹ  năng  <br /> ứng xử cac tình huống trong cuộc sống, rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hoá, kỹ <br /> năng làm việc và học tập theo nhóm, có ý thức rèn luyện và bảo vệ sức khoẻ, <br /> chung sống hoà bình.  <br /> <br /> Tóm lại tổ  chức tốt các ngày lễ  ngày hội trong trường mầm non giúp <br /> trẻ phát triển một cách toàn diện cả 5 mặt: Tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, tư <br /> duy, thể chất. Việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể, các hoạt động lễ <br /> hội giúp trẻ có được những hiểu biết về truyền thống về quê hương mình, từ <br /> đó trẻ có ý thức giữ gìn và bảo vệ nền văn hoá của dân tộc ta. Thông qua quá <br /> trình trẻ  tham gia cùng bạn và cô giáo tổ  chức chuẩn bị  cho một ngày hội, <br /> ngày lễ đã kích thích tất cả các giác quan  ở bản thân mỗi trẻ, tạo cơ hội cho  <br /> trẻ  được tham gia xây dựng ý tưởng trang trí lớp, chọn lựa bài hát, bài thơ, <br /> 22<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> điệu múa, khúc đồng giao… Dựa trên chủ đề ngày hội, trẻ được cùng cô làm <br /> các đồ  dùng, đồ  vật… là biểu tượng của các ngày Lễ  ngày hội . Quá trình <br /> chuẩn bị cho ngày lễ hội đã dần dần khơi gợi sự hứng thú, sự phấn khởi háo  <br /> hức chờ  đón ngày lễ  quan trọng này  ở  từng bé. Công việc này còn giúp giáo <br /> viên rèn luyện cho bé tư  duy một cách sáng tạo, tích cực, tự  giác; Từ  những  <br /> đồ  dùng tưởng như  vô dụng qua ý tưởng sáng tạo cũng như  đôi bàn tay nhỏ <br /> xíu của trẻ đã trở thành những vật trang trí hấp dẫn. Nhờ có hoạt động này cô <br /> giáo đã giúp bé rèn luyện các kỹ  năng vận động phục vụ  hoạt động nghệ <br /> thuật, các kỹ năng hoạt động nhóm cần thiết của lứa tuổi mẫu giáo như: Biết <br /> cách cầm bút, cách cầm kéo, cách bôi hồ…   <br /> <br /> c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Tuy mỗi biện pháp có những đặc điểm về  tính chất, nội dung cụ  thể <br /> khác nhau, nhưng luôn có sự  liên kết chặt chẽ  với nhau, là một quá trình <br /> thống nhất không thể tách rời, có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau và nội dung cùng  <br /> hướng tới việc thực hiện mục tiêu giáo dục trong nhà trường. <br /> <br /> d)  Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu, <br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng            <br /> <br /> * Kết quả khảo nghiệm:<br /> <br />             Sau một năm học thực hiện các biện pháp trên, tôi thấy đạt được kết  <br /> quả đáng kể cả cô và trẻ như sau:<br /> <br /> Phân loại khả  năng của trẻ  và của giáo  Trước khi  Sau   khi   thực <br /> viên thực hiện hiện<br /> <br /> Số    tỷ  Số    tỷ <br /> lượng lệ % lượng lệ <br /> 23<br />                                                                                      Người thực hiện: Trần Thị Thu <br /> Huyên <br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ <br /> ở trường Mầm non Họa Mi<br /> <br /> <br /> %<br /> <br /> Trẻ  tự  tin, thích tham gia các hoạt <br /> 80/340 23,52 312/340 91,8<br /> động Lễ, hội.<br /> <br /> Tr
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2