intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi tích cực tham gia vào hoạt động giáo dục Âm nhạc

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

67
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu đề tài nhằm Đưa ra một số biện pháp giảng dạy giáo dục âm nhạc đạt hiệu quả trẻ được hát được vận động với những động tác uyển chuyển và tự nhiên, kích thích sự hứng thú và ham học của trẻ. Từ đó nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc trong trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi tích cực tham gia vào hoạt động giáo dục Âm nhạc

̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br /> Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br /> <br /> <br /> I. Phân m<br /> ̀ ở đâu<br /> ̀<br /> ́ ̣<br /> 1. Ly do chon đê tai:<br /> ̀ ̀<br /> ̣<br /> Cac nha khoa hoc đa<br /> ́ ̀ ̃ nghiên cứu, tre đ<br /> ̉ ược nghe nhac cô điên t<br /> ̣ ̉ ̉ ừ trong <br /> ̃ ́ ́ ́ ̣ ̃ ́ ̉<br /> bao thai se kich thich song điên nao phat triên tăng tri thông minh sau nay.<br /> ̀ ́ ̀  <br /> Như chung ta đa biêt âm nhac tac đông vao con ng<br /> ́ ̃ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ươi ngay t<br /> ̀ ừ khi con năm<br /> ̀ ̀  <br /> trong nôi khi được nghe tiêng ru a <br /> ́ ̀ơi cua me. Âm nhac đôi v<br /> ̉ ̣ ̣ ́ ới tre la môt thê<br /> ̉ ̀ ̣ ́ <br /> giơi ky diêu đây cam xuc. Tâm hôn tre ngây th<br /> ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ơ trong sang, luôn luôn vui ve<br /> ́ ̉ <br /> ́ ́ ơi âm nhac la nhu câu không thê thiêu v<br /> cho nên tiêp xuc v ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ới tre. Thông qua<br /> ̉  <br /> ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣<br /> âm nhac tre linh hoat, manh dan, thông minh qua viêc sang tao cac đông tac<br /> ́ ́ <br /> ̣ ́ ợp khi hat va ren luyên cho tre, khi vân đông theo nhac se thuc<br /> minh hoa kêt h ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̃ ́ <br /> ̉ ự vân đông c<br /> đây s ̣ ̣ ơ thê, s<br /> ̉ ự nhanh nhen kheo leo, bên bi va deo dai cac đông<br /> ̣ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̉ ́ ̣  <br /> ́ Ở  lưa tuôi mâm non âm nhac la môn hoc giup tre phat triên toan diên<br /> tac.  ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ̣  <br /> nhât.<br /> ́<br /> ̣ ̣<br /> Hoat đông g ́ ̣ âm nhac la hoat đông  nghê thuât  co tac dung giao<br /> iao duc  ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ <br /> ̣  thâm my ngoai ra no con giup tre<br /> duc  ̉ ̃ ̀ ́ ̀ ́ ̉  mâm non<br /> ̀ ́ ̉ ̉ ̣  <br />   co kha năng trai nghiêm<br /> nhưng cam xuc trong qua trinh cam thu va thê hiên âm nhac: Khi nghe nhac,<br /> ̃ ̉ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣  <br /> ̉ ̉ ̣ ược tinh chât, tinh cam cua âm nhac, anh h<br /> tre cam nhân đ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ ưởng nhưng trang<br /> ̃ ̣  <br /> ́ ̉ ̉<br /> thai cam xuc co trong tac phâm. Đ<br /> ́ ́ ́ ồng thơi âm nhac cung dân dăt tre đên v<br /> ̀ ̣ ̃ ̃ ́ ̉ ́ ới <br /> nhưng hiên t<br /> ̃ ̣ ượng sông đông cua đ<br /> ́ ̣ ̉ ời sông, giup tre hinh thanh s<br /> ́ ́ ̉ ̀ ̀ ự liên tưởng. <br /> ̣ ̣ ́ ̉ ơi nh<br /> Nhip điêu răn roi v ́ ưng âm săc reo răt, tiêt tâu sôi nôi cua ban hanh khuc<br /> ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ̀ ́ <br /> gợi cho tre niêm vui, hao h<br /> ̉ ̀ ̀ ưng phân kh<br /> ́ ́ ởi... Bai hat êm diu, trâm lăng se đ<br /> ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̃ ưa  <br /> ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ̣<br /> tre đên tinh cam nhe nhang, sâu lăng co khi cam giac lai buôn... V<br /> ̀ ́ ́ ̀ ới tôi khi <br /> ̣<br /> day gi ờ âm nhac giông nh<br /> ̣ ́ ư  môt bi quyêt riêng giup tôi thu hut tre, tao ân<br /> ̣ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ́ <br /> tượng đep khi t<br /> ̣ ơi tr<br /> ́ ương l<br /> ̀ ơp.<br /> ́<br /> ́ ưc ro vai tro giao duc âm nhac cho nên hoat đông co chu đich “Giao<br /> Y th ́ ̃ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ́ <br /> ̣ ̣ ̃ ở thanh môt hoat đông không thê thiêu đ<br /> duc Âm nhac” đa tr ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ược trong trương<br /> ̀  <br /> lơp mâm non va h<br /> ́ ̀ ̀ ơn nưa. Cung v<br /> ̃ ̀ ơi s<br /> ́ ự quan tâm chi đao cua cac câp, trong<br /> ̉ ̣ ̉ ́ ́  <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br /> ̣ ương Mâm Non S<br /> ̀ ̀ ơn Ca 1<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br /> Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br /> <br /> <br /> nhưng năm qua, ban thân tôi đa va đang cô găng đi sâu tim nh<br /> ̃ ̉ ̃ ̀ ́ ́ ̀ ưng biên phap<br /> ̃ ̣ ́ <br /> ́ ợp nhăm nâng cao chât l<br /> tich h ̀ ́ ượng day hoc cho hoat đông lam quen giao duc<br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̣  <br /> ̣<br /> âm nhac. Nh ưng đôi v<br /> ́ ơi đăc điêm l<br /> ́ ̣ ̉ ưa tuôi mâm non đăc biêt la tre 5­6 tuôi,<br /> ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ̉  <br /> ́ ̣ ̣ ̉ ưng lai <br /> giao duc âm nhac không chi d ̀ ̣ ở  viêc cô day tre hat va mua đ<br /> ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ơn gian<br /> ̉  <br /> ̀ ̉ ̉ ưc hat, mua d<br /> ma phai tô ch ́ ́ ́ ươi nhiêu hinh th<br /> ́ ̀ ̀ ức va luôn đi cung v<br /> ̀ ̀ ới đô dung,<br /> ̀ ̀  <br /> ̀ ơi âm nhac va giai thich cho tre hiêu đê tre hat mua t<br /> đô ch ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ́ ự nhiên. Bên canh<br /> ̣  <br /> ́ ́ ̣ ̣<br /> đo, giao duc âm nhac luôn được thực hiên phu h<br /> ̣ ̀ ợp vơi chê đô sinh hoat ca<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ <br /> ̀ ở trương cua tre co y nghia l<br /> ngay  ̀ ̉ ̉ ́ ́ ̃ ơn nh<br /> ́ ư: Giao duc âm nhac đ<br /> ́ ̣ ̣ ược tich h<br /> ́ ợp <br /> trong giờ thê duc buôi sang, môn kham pha khoa hoc, lam quen văn hoc, hoat<br /> ̉ ̣ ̉ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ <br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ơi, hoat đông goc, biêu diên văn nghê…<br /> đông tao hinh, hoat đông ngoai tr<br /> ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̃ ̣  <br /> Nhờ đo ma cuôc sông cua tre thêm vui ve, hôn nhiên.<br /> ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ̉ ̀<br /> ̀ ̣ ̣ ́ ̉<br /> La môt giao viên mâm non. Tôi nhân thây tre em bây gi<br /> ́ ̀ ờ rât thông minh<br /> ́  <br /> va lanh l<br /> ̀ ợi. Tôi luôn mong muôn truyên đat thât nhiêu kiên th<br /> ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ức cho tre, giup<br /> ̉ ́ <br /> ̉<br /> tre phat ̉ ́ ưng kha năng vôn co. Chinh vi điêu đo tôi đa luôn trăn<br /> ́  triên hêt nh ̃ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̃  <br /> trở, tim toi va sang tao, đê tim ra nh<br /> ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ưng cach th<br /> ̃ ́ ưc hay, nh<br /> ́ ưng ph<br /> ̃ ương phaṕ  <br /> ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ <br /> tôt nhât cho bai giang cua minh. Trong tât ca cac môn hoc cua tre tôi đăc biêt<br /> ̣ ̣ ́ ̃ ̀ ̉ ̣<br /> yêu thich bô môn âm nhac, co le vi ban thân âm nhac đa mang nhiêu thê<br /> ́ ̃ ̀ ́ <br /> ̣<br /> manh.<br /> Với tầm quan trọng của việc tổ chức làm đồ  dùng dạy học, đồ  chơi <br /> nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua việc tổ  chức các hoạt <br /> động để phục vụ  chuyên môn nên bản thân tôi đã mạnh dạn đi sâu nghiên <br /> cứu đề tài: <br /> “Một số biện pháp giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c<br /> ́ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông<br /> ̀ ̣ ̣  <br /> ́ ̣ ̣<br /> giao duc âm nhac”<br /> ̣<br /> 2. Muc tiêu ̣ ̣ ̉<br /> , nhiêm vu cua đê tai<br /> ̀ ̀<br /> ̣<br /> * Muc tiêu: <br /> Đưa ra môt sô biên phap giang day <br /> ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ giao duc âm nhac đat hiêu qua tre<br /> ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br /> ̣ ương Mâm Non S<br /> ̀ ̀ ơn Ca 2<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br /> Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br /> <br /> <br /> được hat đ<br /> ́ ược vân đông v<br /> ̣ ̣ ơi nh<br /> ́ ưng đông tac uyên chuyên va t<br /> ̃ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ự  nhiên, kich<br /> ́  <br /> ́ ự  hưng thu va ham hoc cua tre. T<br /> thich s ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ừ đo nâng cao chât l<br /> ́ ́ ượng giao duc<br /> ́ ̣  <br /> ̣<br /> âm  nhac trong  trương mâm non<br /> ̀ ̀ .<br /> ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣  <br /> * Nhiêm vu: Trang bi cho tre môt sô ky năng ca hat, nghe nhac, vân<br /> ́ ̃ ́<br /> ̣ ̣ ̣ ́ ́ ời ca… Hinh thanh cho tre<br /> đông theo nhac, vô tay theo nhip, vô theo tiêt tâu l<br /> ̃ ̃ ̀ ̀ ̉ <br /> nhưng hiêu biêt s<br /> ̃ ̉ ́ ơ  đăng vê cai hay, cai đep trong nghê thuât âm nhac <br /> ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ở <br /> trương mâm non. Tre co c<br /> ̀ ̀ ̉ ́ ơ  hôi đ<br /> ̣ ược cam thu, đ<br /> ̉ ̣ ược thê hiên minh, đ<br /> ̉ ̣ ̀ ược <br /> ̉<br /> biêu diên theo s<br /> ̃ ự sang tao cua tre.<br /> ́ ̣ ̉ ̉<br /> ́ ượng nghiên cưu:<br /> 3. Đôi t ́<br /> ̣ ́ ̣ ́ ư  pham giup tre mâm non 5 ­ 6 tuôi tr<br /> Môt sô biên phap s ̣ ́ ̉ ̀ ̉ ường Mâm<br /> ̀  <br /> non Sơn Ca tich c<br /> ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac.<br /> ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br /> 4. Giơi han pham vi nghiên c<br /> ́ ̣ ̣ ứu:<br /> ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ở  moi luc moi n<br /> Hoat đông co chu đich va hoat đông  ̣ ́ ̣ ơi tre mâm non<br /> ̉ ̀  <br /> lơp la 5 ­ 6 tuôi<br /> ́ ́ ̉   taị   trương Mâm non S<br /> ̀ ̀ ơn Ca, xa Dray Sap, huyên Krông<br /> ̃ ́ ̣  <br /> ̉<br /> ANa, tinh Đăk Lăk .<br /> 5. Phương phap nghiên c<br /> ́ ưu:<br /> ́<br /> Muốn đê tai nay đ<br /> ̀ ̀ ̀ ược thanh công tôi đa s<br /> ̀ ̃ ử dung nh<br /> ̣ ưng ph<br /> ̃ ương phaṕ  <br /> sau:<br /> a) Nhom ph<br /> ́ ương phap nghiên c<br /> ́ ứu ly luân<br /> ́ ̣<br /> ­ Phương phap đoc sach, nghiên c<br /> ́ ̣ ́ ứu tai liêu<br /> ̀ ̣<br /> b) Nhom ph<br /> ́ ương phap nghiên c<br /> ́ ứu thực tiên<br /> ̃<br />   ­ Phương pháp trực quan thính giác<br />   ­ Phương pháp dùng từ (giảng giải, chỉ dẫn)<br />   ­ Phương pháp thực hành nghệ thuật<br />   ­ Phương phap d<br /> ́ ự giờ<br /> c) Phương phap thông kê toan hoc<br /> ́ ́ ́ ̣<br /> II. Phân nôi dung<br /> ̀ ̣<br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br /> ̣ ương Mâm Non S<br /> ̀ ̀ ơn Ca 3<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br /> Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br /> <br /> <br /> 1. Cơ sở ly luân<br /> ́ ̣<br /> ̣ ̃ ơi tre em nh<br /> Âm nhac vôn rât gân gui v<br /> ́ ́ ̀ ́ ̉ ưng  ở  nhưng năm đâu tiên cua<br /> ̃ ̀ ̉  <br /> ̣<br /> cuôc sông, nh<br /> ́ ưng phan <br /> ̃ ̉ ưng vui ve cua tre khi nghe âm nhac vân con m<br /> ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ̃ ̀ ơ hô,̀ <br /> ̣ ̀ ̃ ̣<br /> thâm chi nhiêu khi con lân lôn gi<br /> ́ ̀ ữa âm nhac v<br /> ̣ ơi cac âm thanh khac nhau <br /> ́ ́ ́ ở <br /> ̉ ươc vao tuôi mâu giao nhât la khi tre b<br /> xung quanh. Khi tre b ́ ̀ ̉ ̃ ́ ́ ̀ ̉ ươc vao tuôi 5 –<br /> ́ ̀ ̉  <br /> ̉ ở  lên tre đa cam nhân đ<br /> 6 tuôi tr ̉ ̃ ̉ ̣ ược nhưng bai hat va nh<br /> ̃ ̀ ́ ̀ ưng điêu nhac. Tuy<br /> ̃ ̣ ̣  <br /> ̀ ́ ̣ ở  cac chau lai <br /> nhiên long yêu thich âm nhac  ́ ́ ̣ ở  nhiêu m<br /> ̀ ức đô khac nhau. Co<br /> ̣ ́ ́ <br /> ́ ưc say mê, co chau lai rât th<br /> chau yêu đên m<br /> ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ờ ơ khi nhac vang lên va m<br /> ̣ ̀ ức độ  <br /> ̣ ̀ ơn do hoan canh cuôc sông, giao duc cua ng<br /> yêu âm nhac phân l ́ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ươi l<br /> ̀ ơn xung<br /> ́  <br /> ̣ ̣ ̀ ương tiên giao duc thâm my,<br /> quanh. Vi thê cho nên giao duc âm nhac la ph<br /> ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̃ <br /> ̣ ̣ ức, gop phân phat triên tri tuê va co s<br /> giao duc đao đ<br /> ́ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ự  tac đông l<br /> ́ ̣ ớn đên s<br /> ́ ự <br /> ̉ ́ ̉ ̉<br /> phat triên tâm sinh li cua tre. Âm nh<br /> ́ ạc đối với trẻ  là thế  giới kỳ  diệu đầy <br /> cảm xúc. Khi nghe nhạc cả  người lớn và trẻ  em đều muốn cử  động theo  <br /> nhịp, tiết tấu như là tay đung đưa, chân gõ nhịp.<br />         Trẻ 5 – 6 tuổi các cơ chi đã linh hoạt, nhu cầu vận động của trẻ ngày  <br /> càng lớn, các chức năng tâm lý như xúc cảm, tình cảm, ghi nhớ, chú ý đã có <br /> chủ định, trẻ có thể ghi nhớ và thể hiện các vận động phức tạp, trẻ đã biết  <br /> chuyển động nhịp nhàng theo tính chất âm nhạc. Trẻ cũng có thể thực hiện <br /> đúng đẹp, diễn cảm các động tác quy định và bước đầu biết sáng tạo một  <br /> số  động tác cho riêng mình. Cô giáo cần tạo mọi điều kiện cho trẻ  được <br /> vận động theo nhạc để thỏa mản nhu cầu vận động của trẻ góp phần nâng  <br /> cao kỹ năng vận động cho trẻ.<br /> ́ ̉ ưng nôi dung trên cân đ<br /> Tât ca nh ̃ ̣ ̀ ược tiên hanh th<br /> ́ ̀ ương xuyên đôi v<br /> ̀ ́ ới <br /> ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ượng, sự  yêu thich âm nhac đôi v<br /> tre. Đăc biêt đê nâng cao chât l ́ ̣ ́ ơi tre, giao<br /> ́ ̉ ́ <br /> ̉ ự  tao nhiêu đô ch<br /> viên phai t ̣ ̀ ̀ ơi, đô dung day hoc phu h<br /> ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ợp, tich h<br /> ́ ợp giao duc<br /> ́ ̣  <br /> ̣ ơi cac hoat đông trong cuôc sông hăng ngay <br /> âm nhac v ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ở  trương Mâm non<br /> ̀ ̀  <br /> ̣ ́ ́ ̣ ̉<br /> môt cach lôgich, co hiêu qua.<br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br /> ̣ ương Mâm Non S<br /> ̀ ̀ ơn Ca 4<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br /> Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br /> <br /> <br /> 2. Thực trang<br /> ̣<br />  + Ưu điêm<br /> ̉<br /> ­ Nhờ sự quan tâm cua ban giam hiêu tr<br /> ̉ ́ ̣ ương cung v<br /> ̀ ̀ ơi s<br /> ́ ự nhiêt tinh cua<br /> ̣ ̀ ̉  <br /> ̣<br /> phu huynh, sự nô l<br /> ̉ ực hoc hoi cua giao viên đ<br /> ̣ ̉ ̉ ́ ứng lơp.<br /> ́<br /> ́ ̉ ̉ ơp nhanh nhen, co s<br /> ­ Đa sô tre cua l ́ ̣ ́ ưc khoe tôt đê tham gia vao cac hoat<br /> ́ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ̣ <br /> ̣ ̉ ưa tuôi.<br /> đông cua l ́ ̉<br /> ̉ ược tham gia nhiêu hoat đông văn nghê cua nha tr<br /> ­ Tre đ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ương, giup tre<br /> ̀ ́ ̉ <br /> được thê hiên va nâng cao tinh t<br /> ̉ ̣ ̀ ́ ự tin.<br /> ̉ ́ ơ hôi đ<br /> ­ Tre co c ̣ ược cam thu, đ<br /> ̉ ̣ ược thê hiên minh, đ<br /> ̉ ̣ ̀ ược biêu diên theo<br /> ̉ ̃  <br /> sự sang tao cua tre.<br /> ́ ̣ ̉ ̉<br /> ­ Lơp đ<br /> ́ ược trang bi đây đu cac trang thiêt bi, đô dung thuân tiên nh<br /> ̣ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ư:  <br /> ́ ́ ̀ ̃ ̀ ợp với tre.̉<br /> May vi tinh, ti vi, đâu đia… phu h<br /> ̉ ơp nhiêt tinh, co đu trinh đô chuyên môn, co tô chât<br /> ­ Cac giao viên cua l<br /> ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ́ ́ <br /> ̣<br /> tôt vê âm nhac.<br /> ́ ̀<br /> ­ Giáo viên yêu thích, say mê âm nhạc, có khả năng tổ chức hoạt động  <br /> âm nhạc, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình ngay từ đầu <br /> năm học.<br /> ̣ ̀ ương luôn quan tâm, tao moi điêu kiên thuân l<br /> ­ Ban giam hiêu nha tr<br /> ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ợi <br /> ́ ̉ ương tiên đê chăm soc va day tre nh<br /> cho giao viên co đu ph<br /> ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ư mở cac l<br /> ́ ơp bôi<br /> ́ ̀ <br /> dương công nghê thông tin cho giao viên, bôi d<br /> ̃ ̣ ́ ̀ ưỡng vê chuyên môn nghiêp<br /> ̀ ̣  <br /> ̣<br /> vu…<br /> ̣ ̉ ơp nhiêt tinh, quan tâm chu đao t<br /> ­ Đa sô phu huynh cua l<br /> ́ ́ ̣ ̀ ́ ới con em và <br /> thương xuyên trao đôi v<br /> ̀ ̉ ơi giao viên vê tinh hinh hoc tâp cua con em minh.<br /> ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀<br /> ̣<br /> + Han chế<br /> ̉<br /> ­ Kha năng tiêp thu ghi nh<br /> ́ ớ cua tre con han chê, tre hoc tr<br /> ̉ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ươc quên sau<br /> ́  <br /> ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ơi va tich h<br /> nên cân nhăc cho tre hat biêu diên nhiêu lân moi luc moi n<br /> ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ợp vơí <br /> ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ới nhớ được lời bai hat.<br /> môn hoc khac nhiêu lân thi tre m<br /> ́ ̀ ́<br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br /> ̣ ương Mâm Non S<br /> ̀ ̀ ơn Ca 5<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br /> Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br /> <br /> <br /> ́ ưa manh dan tham gia biêu diên. Gi<br /> ­ Đa sô cac chau nhut nhat, ch<br /> ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̃ ờ hoc̣  <br /> ̀ ưa chu y nhiêu. Ky năng th<br /> con ch ́ ́ ̀ ̃ ực hiên cac hoat đông cua cac chau con han<br /> ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̣  <br /> chê.́<br /> ­ Sự phat triên tâm sinh ly không đông đêu, đa sô cac chau con nông dân<br /> ́ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́  <br /> ́ thu  nhưng<br /> tiêp  ̃  thông  tin  truyên <br /> ̀ thông  bên  ngoaì  con ̣  môṭ  số  chau<br /> ̀  châm, ́ <br /> ̣ ̣<br /> không co điêu kiên đi hoc ngay t<br /> ́ ̀ ừ lơp mâm, l<br /> ́ ̀ ớp chôi chi hoc l<br /> ̀ ̉ ̣ ơp la nên anh<br /> ́ ́ ̉  <br /> hưởng đên chât l<br /> ́ ́ ượng hoc cua tre.<br /> ̣ ̉ ̉<br /> ­ Sự sang tao cua giao viên con han chê, đô dung con han chê vê phuc vu<br /> ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ <br /> ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ưa thât s<br /> tiêt hoc, con vai tre ca biêt ch ̣ ự ham muôn hoc con thu đông va ch<br /> ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ưa <br /> ́ ực tham gia vao hoat đông.<br /> tich c ̀ ̣ ̣<br /> ­ Sự phôi h<br /> ́ ợp vơi phu huynh cung co nhiêu kho khăn, cac cô co it th<br /> ́ ̣ ̃ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ời <br /> ̉ ̉ ơi t<br /> gian đê trao đôi v ́ ưng phu huynh vê đăc điêm riêng, nh<br /> ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ững măt manh măt<br /> ̣ ̣ ̣ <br /> ́ ̉ ̣<br /> yêu cua con em ho.<br /> ­ Cơ  sở  vât chât nha tr<br /> ̣ ́ ̀ ương con han chê ch<br /> ̀ ̀ ̣ ́ ưa co phong hoc âm nhac<br /> ́ ̀ ̣ ̣  <br /> ̉ ưa co giao viên chuyên day âm nhac.<br /> cho tre, ch ́ ́ ̣ ̣<br /> ̉<br /> + Nguyên nhân chu quan<br /> ́ ừ sự  ham muôn la phai lam sao đê cho l<br /> ­ Xuât phat t<br /> ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̉ ớp minh đ<br /> ̀ ược <br /> ̣ ̣ ự tin khi biêu diên va thu hut tre tich c<br /> manh dan, t ̉ ̃ ̀ ́ ̉ ́ ự tham gia vao hoat đông.<br /> ̀ ̣ ̣<br /> + Nguyên nhân khach quan<br /> ́<br /> ́ ̉ ̀ ̣ ̣  <br /> ­ Đa sô tre la con em nông dân điêu kiên kinh tê con kho khăn, nên viêc<br /> ̀ ́ ̀ ́<br /> ̉ ́ ́ ới công nghê thông tin con it.<br /> cho tre tiêp xuc v ̣ ̀ ́<br /> ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ́ <br /> ­ Trinh đô tiêp thu va ky năng vân đông cua tre con han chê, môt sô chau<br /> ̀ ̀ ̃<br /> ̀ ̣ ̣<br /> con thu đông, nhut nhat.<br /> ́ ́<br /> ­ Thơi gian lam đô dung va tham khao s<br /> ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ưu tâm cac tai liêu con han hep.<br /> ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣<br /> ̣ ̉ ực trang khi ch<br /> ­ Cu thê th ̣ ưa vân dung biên phap m<br /> ̣ ̣ ̣ ́ ơi tôi đa thông kê<br /> ́ ̃ ́  <br /> ̉  khao sat<br /> băng bang<br /> ̀ ̉ ́ sau:<br /> Stt Nhưng ky năng hinh thanh trên tre<br /> ̃ ̃ ̀ ̀ ̉ Sô tre<br /> ́ ̉ Đaṭ Chưa<br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br /> ̣ ương Mâm Non S<br /> ̀ ̀ ơn Ca 6<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br /> Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br /> <br /> <br /> Khao sat<br /> ̉ ́ đaṭ<br /> 1 Trẻ hứng thú tham gia khi học 30 23% 77%<br /> 2 ̉<br /> Tre tham gia nh ưng con th<br /> ̀ ờ ơ 30 60% 40%<br /> 3 Trẻ mạnh dạn tự tin 30 17% 83%<br /> 4 Trẻ hát rõ ràng tự nhiên 30 20% 80%<br /> 5 Khả năng thể hiện bài múa 30 17% 83%<br /> 6 Khả  năng thể  hiện sử  dụng các dụng cụ  30 13% 87%<br /> gõ đệm<br /> <br /> <br /> Đứng trươc th<br /> ́ ực trang đo tôi đa suy nghi, xây d<br /> ̣ ́ ̃ ̃ ựng va ap dung. Môt<br /> ̀ ́ ̣ ̣ <br /> ́ ̣ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac <br /> sô biên phap giup tre tich c<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ở  <br /> trương mâm non S<br /> ̀ ̀ ơn Ca, đê gop phân nho be vao s<br /> ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ự  phat triên toan diên<br /> ́ ̉ ̀ ̣  <br /> ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ̉ ̉<br /> nhân cach cua tre va phat triên thêm kha năng ca hat cua tre.<br /> ́<br /> ̣<br /> 3. Nôi dung va hinh th<br /> ̀ ̀ ưc cua giai phap<br /> ́ ̉ ̉ ́<br /> ̣ ̉ ̉<br /> a. Muc tiêu cua giai phap<br /> ́<br /> ̉ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ực khi tiêp xuc v<br /> ­ Giup tre co kha năng cam nhân, co biêu hiên tich c<br /> ́ ́ ́ ơí <br /> ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣<br /> âm nhac. Co kha năng thê hiên cam xuc, sang tao trong cac hoat đông âm  <br /> ̣<br /> nhac.<br /> ̉ ́ ́ ̣ ời ca, biêt hat va vân đông minh hoa theo bai<br /> ­ Tre hat đung giai điêu, l ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ <br /> ́ ́ ̉ ̣ ̀ ưởng ứng cung cô trong bai nghe hat.<br /> hat. Biêt cam nhân va h ̀ ̀ ́<br /> ̉ ̀ ưng tham gia cung cô vao cac hoat đông âm nhac.<br /> ­ Tre yêu thich, hao h<br /> ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣<br /> ̉ ược sự đôi m<br /> ­ Hiêu đ ̉ ơi trong cac hinh th<br /> ́ ́ ̀ ưc tô ch<br /> ́ ̉ ức tiêt day.<br /> ́ ̣<br /> ́ ược cac biên phap trong khi tiên hanh tiêt day.<br /> ­ Năm đ ́ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̣<br /> ̣<br /> b. Nôi dung va cach th<br /> ̀ ́ ưc th<br /> ́ ực hiên giai phap<br /> ̣ ̉ ́<br /> Âm nhạc có  ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ  thể  trẻ. Trước <br /> hết, âm nhạc được coi là phương tiện tốt nhất để  phát triển tai nghe. Tính <br /> chất đa dạng của âm nhạc gợi ra những phản ứng gắn với sự thay đổi nhịp <br /> tim mạch, sự trao đổi máu. Vì vậy, giáo dục âm nhạc đối với trẻ mâm non<br /> ̀  <br /> là vô cùng cần thiết, đòi hỏi cô giáo phải chu đáo, yêu nghề, cho trẻ  làm <br /> quen với âm nhạc trong tất cả các hoạt động.<br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br /> ̣ ương Mâm Non S<br /> ̀ ̀ ơn Ca 7<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br /> Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br /> <br /> <br /> Giáo viên không nhất thiết phải có biệt tài gì trong việc múa hát mới <br /> thành công trong việc dạy nhạc, vận động cho trẻ, bởi vì đức tính quan <br /> trọng nhất của một cô giáo là có một thái độ  tích cực, công nhận và trân  <br /> trọng các biểu hiện của trẻ. Mỗi trẻ  cần có một môi trường mang thông <br /> điệp: “Ở đây con làm gì cũng được, các sáng tạo của con thật tuyệt vời vì <br /> con đã tự nghĩ ra”. Giáo viên phải biết động viên, khen ngợi trẻ kịp thời, có  <br /> thể thổi vào trẻ  bầu không khí tin tưởng bằng những hành động sáng tạo. <br /> Khi trẻ  nhận ra rằng cô giáo tôn trọng và hoan nghênh các biểu hiện cá  <br /> nhân của chính mình, thì trẻ  sẽ  tự  tin hơn, nhiều chi tiết phong phú hơn.  <br /> Khi có được sự tự tin, trẻ tự thấy hài lòng và hãnh diện với suy nghĩ “Mình  <br /> đã làm được điều gì đó một mình”. Đồng thời giúp trẻ  say sưa, thích thú <br /> hơn trong nhiều giờ hoạt động khác.<br />   Dựa vào tình hình thực tế ở từng lớp giáo viên tự xây dựng hình thức  <br /> bài dạy cho lớp của mình, vì vậy trước khi bắt đầu bất cứ  hoạt động âm <br /> nhạc nào với một nhóm trẻ, giáo viên nên vạch sẵn một loạt các hoạt động  <br /> giúp cân bằng giữa yên tĩnh và  ồn ào, giữa năng động với nghỉ  ngơi. Một  <br /> giáo viên có kinh nghiệm sẽ  chóng nhận ra trạng thái của nhóm và sẽ  sẵn <br /> có trong tay đầy đủ các nội dung, hình thức lựa chọn phù hợp hơn.<br />   Để tổ chức tốt trò chơi, vận động sáng tạo theo nhạc cho trẻ đòi hỏi <br /> giáo viên lập kế hoạch và tập duyệt nghiêm túc như thể sẽ biểu diễn thực  <br /> sự trước khán giả. Nếu trong lúc đang dẫn dắt trẻ múa mà giáo viên còn lo <br /> ngó vào sách, vở  bài soạn thì sẽ  không thể  giao tiếp trực tiếp phát hiện <br /> phản  ứng của trẻ. Nếu giáo viên thiếu tự  tin khi nhớ  thiếu lời bài hát thì <br /> làm sao giáo viên có thể  lôi kéo trẻ  tập trung được? Giảng dạy hiệu quả <br /> đòi hỏi mỗi cô giáo phải “làm bài tập ở nhà”. Và chính điều đó sẽ mang lại <br /> cho cô giáo sự tự tin qua luyện tập như các trẻ nhỏ vậy thôi.<br /> ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̣<br /> * Biên phap 1: Xac đinh trong tâm cua tiêt giao duc âm nhac <br /> ́<br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br /> ̣ ương Mâm Non S<br /> ̀ ̀ ơn Ca 8<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br /> Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br /> <br /> <br /> Do đặc điểm của lứa tuổi mâm non nên giáo d<br /> ̀ ục các cháu cần tiến <br /> hành theo phương châm "Học mà chơi ­ chơi mà học" theo chương trình  <br /> giáo dục Mầm non mới. Một giờ học giáo dục âm nhạc cô xây dựng theo <br /> các cách khác nhau, mỗi giờ  học chọn một phần trọng tâm chủ  yếu trong <br /> một hoạt động: Trọng tâm là ca hát thì nội dung chính là tập cho các cháu <br /> hát thuộc bài hát, hát rõ lời, đúng nhạc, hat đung nhip, đung tiêt tâu, đung<br /> ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ́  <br /> lơi.<br /> ̀<br /> Nếu trọng tâm là nghe hát thì phần nghe hát phải kéo dài hơn, chủ yếu <br /> là trẻ được nghe cô hát. Đây la môt mon qua âm nhac đôi v<br /> ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ới tre vi thê trong<br /> ̉ ̀ ́  <br /> giờ cô hat chau nghe cô phai trang bi thât đăc săc t<br /> ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ừ trang phuc biêu diên,<br /> ̣ ̉ ̃  <br /> ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̉<br /> mau săc trang thai, giong hat hay, phong cach biêu diên cho môi tiêt nghe hat.<br /> ̃ ̃ ́ ́ <br /> ́ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ừ phia sau<br /> Vi du: Khi cô hat chau nghe bai “Cô giao miên xuôi” cô xuât hiên t<br /> ́ ́  <br /> ̉ ̃ ược che phu băng khăn đê lam canh ga v<br /> tâm bang đa đ<br /> ́ ̉ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ ơi trang phuc đa đ<br /> ́ ̣ ̃ ược <br /> ́ ư cô kêt vong hoa đa đ<br /> cô trang tri nh ́ ̀ ̃ ược căt t<br /> ́ ừ cac miêng xôp đê đôi lên đâu<br /> ́ ́ ́ ̉ ̣ ̀ <br /> ̀ ừ chiêc vay che năng cô se dung đê lam vay trang phuc cua ng<br /> va t ́ ́ ́ ̃ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ươi dân tôc<br /> ̀ ̣  <br /> ̀ ̉ ̣<br /> miên xuôi va thê hiên bai hat vui t<br /> ̀ ̀ ́ ươi, nhi nhanh cung cac điêu mua uyên<br /> ́ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̉  <br /> ̉ ̣ ừ đo tr<br /> chuyên, vui nhôn, t ́ ẻ  cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm <br /> nhạc nên tre se tich c<br /> ̉ ̃ ́ ực tham gia hưởng  ứng cảm xúc với những trạng thái <br /> cảm xúc có trong tác phẩm.<br /> Nếu trọng tâm là biểu diễn văn nghệ thì cô tổ chức cho trẻ biểu diễn  <br /> giống như một đêm văn nghệ, giúp trẻ ôn lại những bài đã học, tự tin mạnh <br /> dạn trước đông người. Dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động <br /> của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng.<br /> Nếu trọng tâm là vận động theo nhạc thì cô hướng dẫn trẻ  cách vận  <br /> động theo bài hát để  tạo cho bài hát hay hơn, trẻ  hứng thú hơn. Việc dạy  <br /> trẻ  vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu âm nhạc không chỉ  giúp trẻ  tập  <br /> phối hợp các động tác đi lại vững vàng, chạy nhẹ nhàng. Tất cả những vận <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br /> ̣ ương Mâm Non S<br /> ̀ ̀ ơn Ca 9<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br /> Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br /> <br /> <br /> động của tay chân, thân mình nhờ  có sự  phụ  hoạ  âm nhạc trở  nên chính  <br /> xác, nhịp nhàng hơn. Vận động theo nhạc tạo cho trẻ  sự  hoạt bát, nhanh  <br /> nhẹn, có tư thế đẹp, duyên dáng…v..v…Để thu hút vào giờ học và giúp trẻ <br /> làm quen với  hoạt  động  âm nhạc  được  tốt hơn, giáo viên cần  đầu tư,  <br /> nghiên cứu, sáng tạo trong phương pháp dạy học: Vào đầu giờ  học cô có <br /> thể  trò chuyện về  chủ  đề, xem vật thật, tranh  ảnh, hình  ảnh qua máy vi <br /> tính... Có chủ đề theo nội dung bài dạy để dẫn dắt trẻ tới tác phẩm, vào bài <br /> học một cách nhẹ  nhàng, tự  tin không gò bó trẻ. Mọi giờ  học hoạt động  <br /> làm quen âm nhạc đều có phần nghe hát và trò chơi âm nhạc. Vì sự  cảm <br /> thụ  âm nhạc gắn bó chặt chẽ  với sự  phát triển nhận thức. Nó đòi hỏi trẻ <br /> phải chú ý, quan sát nhạy bén. Trẻ  tập trung nghe nhạc, so sánh âm thanh  <br /> làm quen với ý nghĩa biểu cảm của âm thanh đó, ghi nhớ những đặc điểm,  <br /> tính chất cua hình t<br /> ̉ ượng âm nhạc. Trò chơi âm nhạc giúp trẻ  thoải mái,  <br /> vận động chạy nhảy... trẻ sẽ hoạt bát nhanh nhẹn và rất hứng thú trong giờ <br /> học.<br /> Muốn một giờ  hoạt động âm nhạc đạt kết quả  cao đòi hỏi cô giáo <br /> phải hát đúng nhạc, có sử  dụng đàn, nhạc cụ  để  trẻ  được làm quen với  <br /> nhạc, cô hát càng hay càng thu hút trẻ  vào giờ  học. Cô hát phải thể  hiện  <br /> tình cảm sắc thai cua bài hát, cô gi<br /> ́ ̉ ới thiệu dẫn dắt hay có nội dung để trẻ <br /> hát cùng cô cả bài. Cô phải chuẩn bị nhạc cụ cho trẻ như  ở lớp tôi: tôi sử <br /> dụng phách tre, phách gỗ, xắc xô, lúc lắc, trống cơm.... Trẻ  hát đúng, hát <br /> hay chưa đủ  mà còn dạy trẻ  vận động theo nhạc, biết phối hợp âm nhạc  <br /> nhịp điệu. Trẻ vừa hát vừa vận động theo nhạc giúp trẻ  biết cảm nhận về <br /> âm nhạc, trông trẻ  thật hồn nhiên dễ  thương. Hầu hết các bài hát có thể <br /> cho trẻ  vận động múa. Vì múa là hoạt động nghệ  thuật, dùng hình thể, tư <br /> thế  để  biểu hiện lên tư  tưởng, tình cảm của một tác phẩm. Múa và âm <br /> nhạc quan hệ  mật thiết và không tách rời nhau. Một bài hát cho trẻ  làm  <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br /> ̣ ương Mâm Non S<br /> ̀ ̀ ơn Ca 10<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br /> Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br /> <br /> <br /> quen 2, 3 cách vận động khác nhau để thay đổi hình thức, giúp trẻ làm quen <br /> với nhiều loại hình tiết tấu và không làm trẻ bị nhàm chán. Có thể cho trẻ <br /> mặc trang phục theo bài hát, giúp trẻ biết trang phục của một số vùng miền <br /> theo nội dung bài hát. Khi chọn bài hát nghe tôi chọn bài hát có nội dung  <br /> phù hợp toát lên nội dung chính của bài dạy hát.<br /> Ví dụ: Dạy hát bài "Chau yêu cô chu công nhân" thì tôi ch<br /> ́ ́ ọn bài nghe <br /> hát: "Ươc m<br /> ́ ơ  xanh" nhằm hướng trẻ  vào nội dung bài học một cách dễ <br /> dàng và dễ giáo dục cho trẻ. Trẻ được nghe những bản nhạc phù hợp, trẻ <br /> sẽ  cảm nhận giai điệu, ý nghĩa đời sống văn hoá vùng miền qua bài hát. <br /> Khi múa có thể  mặc trang phục theo yêu cầu theo bài hát để  bài học thêm  <br /> sinh động và hứng thú hơn.<br /> Để  tăng phần hấp dẫn của giờ  học cho trẻ  chơi trò chơi âm nhạc <br /> nhằm phát triển năng khiếu, ôn luyện kiến thức kỹ  năng cho trẻ  về  âm  <br /> nhạc. Sự phản  ứng âm thanh khác nhau để  phát triển khả năng nghe nhạc <br /> của trẻ. Cô hướng dẫn cách chơi rõ ràng, cụ thể, dần dần nâng cao yêu cầu  <br /> của trò chơi. Tôi cho số  đông trẻ  được tham gia chơi, tôi nhận thấy một  <br /> giờ hoạt động âm nhạc cần đảm bảo các nội dung: Ca hát, vận động theo <br /> lời ca, trẻ  được nghe hát và được chơi trò chơi âm nhạc. Trong một tiết  <br /> học được tổ  chức thực hiện như  trẻ  được chơi với cô, được gần gũi trò <br /> chuyện với cô, không gò bó trẻ. Về  đội hình không cứng nhắc như  trước  <br /> đây, có thể cho trẻ thay đổi nhiều đội hình khác nhau: Hình tròn, chữ  u, tự <br /> do... để trẻ được thoải mái hoạt động nhanh nhẹn. Trong giờ hoạt động âm <br /> nhạc cần cho trẻ làm quen với một số bài hát khác, có nội dung phù hợp và <br /> phù hợp với lứa tuổi có thể do cô sáng tác hoặc sưu tầm.<br /> Trong giờ học tôi luôn tuyên dương kịp thời những cháu hát đúng, hát <br /> hay, vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ  học tốt hơn.  <br /> Tuyệt đối không chê trẻ, tôn trọng trẻ, nhẹ nhàng sửa sai đối với những trẻ <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br /> ̣ ương Mâm Non S<br /> ̀ ̀ ơn Ca 11<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br /> Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br /> <br /> <br /> thực hiện chưa đúng. Việc dạy học phụ  thuộc vào việc giáo dục. Do đó <br /> nội dung các bài dạy không chỉ đơn thuần là một nội dung cần dạy cho trẻ <br /> mà còn là một phương tiện giáo dục. Vì vậy tôi luôn quan sát và nhận xét  <br /> xem trong quá trình học tập trẻ  có hoạt động không? Có thích thú không? <br /> Tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ không hoà đồng cùng bạn để có hướng tìm  <br /> cách đưa trẻ  hoà nhập với bạn bè, dần dần tôi thấy trẻ  rất thích học giáo <br /> dục âm nhạc và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục âm nhạc.<br /> ̣ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣<br /> * Biên phap 2: Lông ghep giao duc âm nhac qua cac môn hoc khac <br /> ́<br /> ­ Ngoài giờ  âm nhạc thì âm nhạc còn được sử  dụng  ở  các tiết học <br /> khác, đây là phương pháp dạy tích hợp có hiệu quả rất cao cho các tiết học  <br /> vì âm nhạc thu hút trẻ  rất cao vào bài học mà giáo viên muốn truyền đạt, <br /> điển hình như các tiết học như:<br /> ́ ́ ̉ ̣ ơn qua môn làm quen chữ cai:<br /> + Kich thich tre yêu âm nhac h ́<br /> Trong giờ  lam quen v<br /> ̀ ơi ch<br /> ́ ữ cai yêu c<br /> ́ ầu cháu nhận mặt chữ  bằng <br /> nhiều biện pháp khác nhau thì song song với việc nhận biết chữ  cái, âm <br /> nhạc nghe trong giờ  học cũng góp phần giúp trẻ  nhận biết thêm như: ôn <br /> nhóm chữ  cái a, e, u,  ư, ô,  ơ  qua bài hát “Mua cho me xem” sáng tác c<br /> ́ ̣ ủa  <br /> nhạc sĩ Xuân Giao. <br /> Mặc dù phần nội dung này không đi sâu vào cấu trúc giờ  dạy nhưng <br /> khi trẻ  thuộc bài hát thì trẻ  nhớ  được chữ  và phân biệt được sự  giống và <br /> khác  nhau giữa các chữ  cái đó từ  đó thu hút trẻ  tích cực tham gia vào hoạt <br /> động hơn.<br /> ̉ ̣ ơn qua môn làm quen văn học:<br /> + Kich thich tre yêu âm nhac h<br /> ́ ́<br />   Trong giờ  lam quen văn hoc giáo viên d<br /> ̀ ̣ ạy trẻ  cảm thụ  bài thơ, câu <br /> chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới trẻ <br /> những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao  <br /> thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau.<br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br /> ̣ ương Mâm Non S<br /> ̀ ̀ ơn Ca 12<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br /> Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br /> <br /> <br />   Thông qua việc dạy bài thơ  “Hoa kêt trai” c<br /> ́ ́ ủa Thu Ha, sau khi tr<br /> ̀ ẻ <br /> đọc thơ  xong cô kết hợp cho trẻ  nghe bài hát “Mau hoa” do nhac si Hông<br /> ̀ ̣ ̃ ̀  <br /> Đăng sang tac. Và chính giai đi<br /> ́ ́ ệu trữ  tình của bài hát giúp cho ý thơ  trong <br /> bài thơ được nâng cao, tiết học thêm sinh động, phong phú và trẻ rất chú ý.<br />   Có nhiều bài thơ  có cùng chủ  đề  với bài hát, tuy là lời thơ  không <br /> hoàn toàn trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở rộng nhận thức cho  <br /> trẻ trong tiết học đó như:<br /> Trẻ đọc bài thơ “Chu bô đôi hai quân”<br /> ́ ̣ ̣ ̉  <br />    Đưng canh ngay canh đêm<br /> ́ ̀<br />    Ngoai xa v<br /> ̀ ơi hai đao<br /> ̀ ̉ ̉<br />               …<br />   Giữ lây biên lây tr<br /> ́ ̉ ́ ời<br /> ́ ̉<br />                              Tac gia – Vân Đai   <br /> ̀       <br /> Sau khi đọc thơ  kết hợp hát bài: “Chau hat vê đao xa” (Hoang Văn<br /> ́ ́ ̀ ̉ ̀  <br /> Yên) giúp tr<br /> ́ ẻ  cảm thụ và hiểu thêm nội dung bài thơ. Đồng thời thể  hiện  <br /> tình cảm của trẻ thông qua tiết học đó.<br /> Khi cho trẻ  đọc bài thơ  “Anh Bac” k<br /> ̉ ́ ết hợp nghe hát bài “Nhớ   ơn  <br /> Bác” của Phan Huỳnh Điểu; Thơ  “Hat gao lang ta” k<br /> ̣ ̣ ̀ ết hợp nghe hát bài <br /> ̣ ̣ ̀<br /> “Hat gao lang ta” của Trân Đăng Khoa.<br /> ̀<br />   Ngoài ra còn chọn những bài hát có đề  tài như  bài thơ: “Chim chích <br /> bông” của Nguyễn Viết Bính, “Mẹ và cô” của Trần Quốc Tuấn...<br /> Đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ, truyện thêm phần sinh  <br /> động,   hấp   dẫn   đồng   thời   giúp   trẻ   cảm   thụ   nội   dung   của   bài   thơ,   câu <br /> chuyện đó qua bài hát đó chứ  không phải là một nội dung lồng ghép để <br /> chuyển tiếp cho hay.<br />   Ngoài ra một số  bài đồng dao, thơ, truyện trong chương trình cũng <br /> được nhiều nhạc sĩ sáng tác thành nhạc và cũng từng được xoay chuyển hát <br /> như:  “Gánh gánh gồng gồng”; “Chi chi chành chành”; “Rềnh rềnh ràng <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br /> ̣ ương Mâm Non S<br /> ̀ ̀ ơn Ca 13<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br /> Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br /> <br /> <br /> ràng”<br />        Giúp trẻ tiếp thu nhanh, mau thuộc và gây hứng thú trong quá trình học  <br /> của cháu và trẻ tích cực tham gia vào hoạt động học tốt hơn.<br /> ̉ ̣ ơn qua môn khám phá khoa học:<br /> + Kich thich tre yêu âm nhac h<br /> ́ ́<br /> ­ Để  giúp trẻ  hiểu đúng đắn về  những đề  tài của giờ  hoạt  động <br /> chung làm quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại,  <br /> quan sát, trò chơi...thì việc kết hợp sử  dụng âm nhạc trong giờ  học góp  <br /> phần tạo cho trẻ có cảm xúc với các đối tượng như bài “Giới thiệu một số <br /> cây xanh” yêu cầu là trẻ  phân biệt được một số  loại cây xanh, so sánh, <br /> nhận  xét   sự   giống   và  khác   nhau...biết   công  dung,<br /> ̣   lợi   ich, <br /> ́ yêu   quí,   bảo  <br /> vệ...Sau đó ta cho trẻ  nghe bài “Em yêu cây xanh” hoặc có thể  cho cháu <br /> ̣<br /> nghe bài “Ly cây xanh” dân ca Nam bô.<br /> ́<br /> ­ Trong chủ  đề  thê gi<br /> ́ ơi đông vât nh<br /> ́ ̣ ̣ ư  “Đông vât nuôi trong gia đinh”<br /> ̣ ̣ ̀  <br /> giáo viên yêu cầu trẻ  nắm được tên goi, đăc điêm, yêu quí bao vê cac con<br /> ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ́  <br /> ̣<br /> vât...kết hợp cho trẻ nghe bài “Ga trông, meo con va cun con” ...<br /> ̀ ́ ̀ ̀ ́<br /> ­ Khi dạy đề  tài “Chú bộ  đội” nghe bài “Cháu thương chú bộ  đội”,  <br /> “Làm chú bộ  đội”, “Gác trăng” của Nguyễn Trí Tân...Nhằm giúp trẻ  hiểu  <br /> được trong đêm trung thu đó các chú bộ đội phải đứng gác giữ cho Tổ quốc  <br /> được thanh bình để các em thiếu nhi được “Rước đèn trong đêm trăng”.<br /> ­ Và còn nhiều chủ đề khác cũng vậy, ở đây chúng ta không nên dừng <br /> lại ở phần nghe để  chuyển tiếp mà nghe hát để  nắm thêm nội dung thông  <br /> qua đề  tài dạy đó để  thu hút trẻ tham gia vào hoạt động một cách tích cực  <br /> hơn.<br /> ̉ ̣ ơn qua môn tạo hình:<br /> + Kich thich tre yêu âm nhac h<br /> ́ ́<br /> Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành, cô mở <br /> máy cho trẻ  nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề  tài <br /> đó, thì ở đây ngoài nội dung trên tôi đã tổ chức nhiều tiết ở trên lớp với nội <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br /> ̣ ương Mâm Non S<br /> ̀ ̀ ơn Ca 14<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br /> Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br /> <br /> <br /> dung là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần  <br /> hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Sau đó từ  nội dung bài hát <br /> giáo viên kết hợp đàm thoại như: Vẽ qua, nghe hát bài “Đô qua” r<br /> ̉ ́ ̉ ồi cô cùng  <br /> trẻ trò chuyện về các loại qua trong bài hát.<br /> ̉<br /> + Trong bài hát các con vừa nghe những loai qua đó có mui vi gì?<br /> ̣ ̉ ̀ ̣<br /> + Ngoài những loai qua đ<br /> ̣ ̉ ủ  câu tao, hinh dang đó thì bài hát còn có gì<br /> ́ ̣ ̀ ́  <br /> nữa ( co la, co cây...)<br /> ́ ́ ́<br />   Những câu hỏi đàm thoại đó giúp trẻ  có thêm một số  ý tưởng trong  <br /> quá trình vẽ để có sản
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2