̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br />
Môt sô biên phap giup tre 5 6 tuôi tich c<br />
́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br />
<br />
<br />
I. Phân m<br />
̀ ở đâu<br />
̀<br />
́ ̣<br />
1. Ly do chon đê tai:<br />
̀ ̀<br />
̣<br />
Cac nha khoa hoc đa<br />
́ ̀ ̃ nghiên cứu, tre đ<br />
̉ ược nghe nhac cô điên t<br />
̣ ̉ ̉ ừ trong <br />
̃ ́ ́ ́ ̣ ̃ ́ ̉<br />
bao thai se kich thich song điên nao phat triên tăng tri thông minh sau nay.<br />
̀ ́ ̀ <br />
Như chung ta đa biêt âm nhac tac đông vao con ng<br />
́ ̃ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ươi ngay t<br />
̀ ừ khi con năm<br />
̀ ̀ <br />
trong nôi khi được nghe tiêng ru a <br />
́ ̀ơi cua me. Âm nhac đôi v<br />
̉ ̣ ̣ ́ ới tre la môt thê<br />
̉ ̀ ̣ ́ <br />
giơi ky diêu đây cam xuc. Tâm hôn tre ngây th<br />
́ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ơ trong sang, luôn luôn vui ve<br />
́ ̉ <br />
́ ́ ơi âm nhac la nhu câu không thê thiêu v<br />
cho nên tiêp xuc v ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ới tre. Thông qua<br />
̉ <br />
̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣<br />
âm nhac tre linh hoat, manh dan, thông minh qua viêc sang tao cac đông tac<br />
́ ́ <br />
̣ ́ ợp khi hat va ren luyên cho tre, khi vân đông theo nhac se thuc<br />
minh hoa kêt h ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̃ ́ <br />
̉ ự vân đông c<br />
đây s ̣ ̣ ơ thê, s<br />
̉ ự nhanh nhen kheo leo, bên bi va deo dai cac đông<br />
̣ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̉ ́ ̣ <br />
́ Ở lưa tuôi mâm non âm nhac la môn hoc giup tre phat triên toan diên<br />
tac. ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ̣ <br />
nhât.<br />
́<br />
̣ ̣<br />
Hoat đông g ́ ̣ âm nhac la hoat đông nghê thuât co tac dung giao<br />
iao duc ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ <br />
̣ thâm my ngoai ra no con giup tre<br />
duc ̉ ̃ ̀ ́ ̀ ́ ̉ mâm non<br />
̀ ́ ̉ ̉ ̣ <br />
co kha năng trai nghiêm<br />
nhưng cam xuc trong qua trinh cam thu va thê hiên âm nhac: Khi nghe nhac,<br />
̃ ̉ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ <br />
̉ ̉ ̣ ược tinh chât, tinh cam cua âm nhac, anh h<br />
tre cam nhân đ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ ưởng nhưng trang<br />
̃ ̣ <br />
́ ̉ ̉<br />
thai cam xuc co trong tac phâm. Đ<br />
́ ́ ́ ồng thơi âm nhac cung dân dăt tre đên v<br />
̀ ̣ ̃ ̃ ́ ̉ ́ ới <br />
nhưng hiên t<br />
̃ ̣ ượng sông đông cua đ<br />
́ ̣ ̉ ời sông, giup tre hinh thanh s<br />
́ ́ ̉ ̀ ̀ ự liên tưởng. <br />
̣ ̣ ́ ̉ ơi nh<br />
Nhip điêu răn roi v ́ ưng âm săc reo răt, tiêt tâu sôi nôi cua ban hanh khuc<br />
̃ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ̀ ́ <br />
gợi cho tre niêm vui, hao h<br />
̉ ̀ ̀ ưng phân kh<br />
́ ́ ởi... Bai hat êm diu, trâm lăng se đ<br />
̀ ́ ̣ ̀ ́ ̃ ưa <br />
̉ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ̣<br />
tre đên tinh cam nhe nhang, sâu lăng co khi cam giac lai buôn... V<br />
̀ ́ ́ ̀ ới tôi khi <br />
̣<br />
day gi ờ âm nhac giông nh<br />
̣ ́ ư môt bi quyêt riêng giup tôi thu hut tre, tao ân<br />
̣ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ́ <br />
tượng đep khi t<br />
̣ ơi tr<br />
́ ương l<br />
̀ ơp.<br />
́<br />
́ ưc ro vai tro giao duc âm nhac cho nên hoat đông co chu đich “Giao<br />
Y th ́ ̃ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ́ <br />
̣ ̣ ̃ ở thanh môt hoat đông không thê thiêu đ<br />
duc Âm nhac” đa tr ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ược trong trương<br />
̀ <br />
lơp mâm non va h<br />
́ ̀ ̀ ơn nưa. Cung v<br />
̃ ̀ ơi s<br />
́ ự quan tâm chi đao cua cac câp, trong<br />
̉ ̣ ̉ ́ ́ <br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br />
̣ ương Mâm Non S<br />
̀ ̀ ơn Ca 1<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br />
Môt sô biên phap giup tre 5 6 tuôi tich c<br />
́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br />
<br />
<br />
nhưng năm qua, ban thân tôi đa va đang cô găng đi sâu tim nh<br />
̃ ̉ ̃ ̀ ́ ́ ̀ ưng biên phap<br />
̃ ̣ ́ <br />
́ ợp nhăm nâng cao chât l<br />
tich h ̀ ́ ượng day hoc cho hoat đông lam quen giao duc<br />
̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ <br />
̣<br />
âm nhac. Nh ưng đôi v<br />
́ ơi đăc điêm l<br />
́ ̣ ̉ ưa tuôi mâm non đăc biêt la tre 56 tuôi,<br />
́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ̉ <br />
́ ̣ ̣ ̉ ưng lai <br />
giao duc âm nhac không chi d ̀ ̣ ở viêc cô day tre hat va mua đ<br />
̣ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ơn gian<br />
̉ <br />
̀ ̉ ̉ ưc hat, mua d<br />
ma phai tô ch ́ ́ ́ ươi nhiêu hinh th<br />
́ ̀ ̀ ức va luôn đi cung v<br />
̀ ̀ ới đô dung,<br />
̀ ̀ <br />
̀ ơi âm nhac va giai thich cho tre hiêu đê tre hat mua t<br />
đô ch ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ́ ự nhiên. Bên canh<br />
̣ <br />
́ ́ ̣ ̣<br />
đo, giao duc âm nhac luôn được thực hiên phu h<br />
̣ ̀ ợp vơi chê đô sinh hoat ca<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ <br />
̀ ở trương cua tre co y nghia l<br />
ngay ̀ ̉ ̉ ́ ́ ̃ ơn nh<br />
́ ư: Giao duc âm nhac đ<br />
́ ̣ ̣ ược tich h<br />
́ ợp <br />
trong giờ thê duc buôi sang, môn kham pha khoa hoc, lam quen văn hoc, hoat<br />
̉ ̣ ̉ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ <br />
̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ơi, hoat đông goc, biêu diên văn nghê…<br />
đông tao hinh, hoat đông ngoai tr<br />
̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̃ ̣ <br />
Nhờ đo ma cuôc sông cua tre thêm vui ve, hôn nhiên.<br />
́ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ̉ ̀<br />
̀ ̣ ̣ ́ ̉<br />
La môt giao viên mâm non. Tôi nhân thây tre em bây gi<br />
́ ̀ ờ rât thông minh<br />
́ <br />
va lanh l<br />
̀ ợi. Tôi luôn mong muôn truyên đat thât nhiêu kiên th<br />
́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ức cho tre, giup<br />
̉ ́ <br />
̉<br />
tre phat ̉ ́ ưng kha năng vôn co. Chinh vi điêu đo tôi đa luôn trăn<br />
́ triên hêt nh ̃ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̃ <br />
trở, tim toi va sang tao, đê tim ra nh<br />
̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ưng cach th<br />
̃ ́ ưc hay, nh<br />
́ ưng ph<br />
̃ ương phaṕ <br />
́ ́ ̀ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ <br />
tôt nhât cho bai giang cua minh. Trong tât ca cac môn hoc cua tre tôi đăc biêt<br />
̣ ̣ ́ ̃ ̀ ̉ ̣<br />
yêu thich bô môn âm nhac, co le vi ban thân âm nhac đa mang nhiêu thê<br />
́ ̃ ̀ ́ <br />
̣<br />
manh.<br />
Với tầm quan trọng của việc tổ chức làm đồ dùng dạy học, đồ chơi <br />
nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua việc tổ chức các hoạt <br />
động để phục vụ chuyên môn nên bản thân tôi đã mạnh dạn đi sâu nghiên <br />
cứu đề tài: <br />
“Một số biện pháp giup tre 5 6 tuôi tich c<br />
́ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông<br />
̀ ̣ ̣ <br />
́ ̣ ̣<br />
giao duc âm nhac”<br />
̣<br />
2. Muc tiêu ̣ ̣ ̉<br />
, nhiêm vu cua đê tai<br />
̀ ̀<br />
̣<br />
* Muc tiêu: <br />
Đưa ra môt sô biên phap giang day <br />
̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ giao duc âm nhac đat hiêu qua tre<br />
́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ <br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br />
̣ ương Mâm Non S<br />
̀ ̀ ơn Ca 2<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br />
Môt sô biên phap giup tre 5 6 tuôi tich c<br />
́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br />
<br />
<br />
được hat đ<br />
́ ược vân đông v<br />
̣ ̣ ơi nh<br />
́ ưng đông tac uyên chuyên va t<br />
̃ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ự nhiên, kich<br />
́ <br />
́ ự hưng thu va ham hoc cua tre. T<br />
thich s ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ừ đo nâng cao chât l<br />
́ ́ ượng giao duc<br />
́ ̣ <br />
̣<br />
âm nhac trong trương mâm non<br />
̀ ̀ .<br />
̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ <br />
* Nhiêm vu: Trang bi cho tre môt sô ky năng ca hat, nghe nhac, vân<br />
́ ̃ ́<br />
̣ ̣ ̣ ́ ́ ời ca… Hinh thanh cho tre<br />
đông theo nhac, vô tay theo nhip, vô theo tiêt tâu l<br />
̃ ̃ ̀ ̀ ̉ <br />
nhưng hiêu biêt s<br />
̃ ̉ ́ ơ đăng vê cai hay, cai đep trong nghê thuât âm nhac <br />
̉ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ở <br />
trương mâm non. Tre co c<br />
̀ ̀ ̉ ́ ơ hôi đ<br />
̣ ược cam thu, đ<br />
̉ ̣ ược thê hiên minh, đ<br />
̉ ̣ ̀ ược <br />
̉<br />
biêu diên theo s<br />
̃ ự sang tao cua tre.<br />
́ ̣ ̉ ̉<br />
́ ượng nghiên cưu:<br />
3. Đôi t ́<br />
̣ ́ ̣ ́ ư pham giup tre mâm non 5 6 tuôi tr<br />
Môt sô biên phap s ̣ ́ ̉ ̀ ̉ ường Mâm<br />
̀ <br />
non Sơn Ca tich c<br />
́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac.<br />
̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br />
4. Giơi han pham vi nghiên c<br />
́ ̣ ̣ ứu:<br />
̣ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ở moi luc moi n<br />
Hoat đông co chu đich va hoat đông ̣ ́ ̣ ơi tre mâm non<br />
̉ ̀ <br />
lơp la 5 6 tuôi<br />
́ ́ ̉ taị trương Mâm non S<br />
̀ ̀ ơn Ca, xa Dray Sap, huyên Krông<br />
̃ ́ ̣ <br />
̉<br />
ANa, tinh Đăk Lăk .<br />
5. Phương phap nghiên c<br />
́ ưu:<br />
́<br />
Muốn đê tai nay đ<br />
̀ ̀ ̀ ược thanh công tôi đa s<br />
̀ ̃ ử dung nh<br />
̣ ưng ph<br />
̃ ương phaṕ <br />
sau:<br />
a) Nhom ph<br />
́ ương phap nghiên c<br />
́ ứu ly luân<br />
́ ̣<br />
Phương phap đoc sach, nghiên c<br />
́ ̣ ́ ứu tai liêu<br />
̀ ̣<br />
b) Nhom ph<br />
́ ương phap nghiên c<br />
́ ứu thực tiên<br />
̃<br />
Phương pháp trực quan thính giác<br />
Phương pháp dùng từ (giảng giải, chỉ dẫn)<br />
Phương pháp thực hành nghệ thuật<br />
Phương phap d<br />
́ ự giờ<br />
c) Phương phap thông kê toan hoc<br />
́ ́ ́ ̣<br />
II. Phân nôi dung<br />
̀ ̣<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br />
̣ ương Mâm Non S<br />
̀ ̀ ơn Ca 3<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br />
Môt sô biên phap giup tre 5 6 tuôi tich c<br />
́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br />
<br />
<br />
1. Cơ sở ly luân<br />
́ ̣<br />
̣ ̃ ơi tre em nh<br />
Âm nhac vôn rât gân gui v<br />
́ ́ ̀ ́ ̉ ưng ở nhưng năm đâu tiên cua<br />
̃ ̀ ̉ <br />
̣<br />
cuôc sông, nh<br />
́ ưng phan <br />
̃ ̉ ưng vui ve cua tre khi nghe âm nhac vân con m<br />
́ ̉ ̉ ̉ ̣ ̃ ̀ ơ hô,̀ <br />
̣ ̀ ̃ ̣<br />
thâm chi nhiêu khi con lân lôn gi<br />
́ ̀ ữa âm nhac v<br />
̣ ơi cac âm thanh khac nhau <br />
́ ́ ́ ở <br />
̉ ươc vao tuôi mâu giao nhât la khi tre b<br />
xung quanh. Khi tre b ́ ̀ ̉ ̃ ́ ́ ̀ ̉ ươc vao tuôi 5 –<br />
́ ̀ ̉ <br />
̉ ở lên tre đa cam nhân đ<br />
6 tuôi tr ̉ ̃ ̉ ̣ ược nhưng bai hat va nh<br />
̃ ̀ ́ ̀ ưng điêu nhac. Tuy<br />
̃ ̣ ̣ <br />
̀ ́ ̣ ở cac chau lai <br />
nhiên long yêu thich âm nhac ́ ́ ̣ ở nhiêu m<br />
̀ ức đô khac nhau. Co<br />
̣ ́ ́ <br />
́ ưc say mê, co chau lai rât th<br />
chau yêu đên m<br />
́ ́ ́ ́ ̣ ́ ờ ơ khi nhac vang lên va m<br />
̣ ̀ ức độ <br />
̣ ̀ ơn do hoan canh cuôc sông, giao duc cua ng<br />
yêu âm nhac phân l ́ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ươi l<br />
̀ ơn xung<br />
́ <br />
̣ ̣ ̀ ương tiên giao duc thâm my,<br />
quanh. Vi thê cho nên giao duc âm nhac la ph<br />
̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̃ <br />
̣ ̣ ức, gop phân phat triên tri tuê va co s<br />
giao duc đao đ<br />
́ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ự tac đông l<br />
́ ̣ ớn đên s<br />
́ ự <br />
̉ ́ ̉ ̉<br />
phat triên tâm sinh li cua tre. Âm nh<br />
́ ạc đối với trẻ là thế giới kỳ diệu đầy <br />
cảm xúc. Khi nghe nhạc cả người lớn và trẻ em đều muốn cử động theo <br />
nhịp, tiết tấu như là tay đung đưa, chân gõ nhịp.<br />
Trẻ 5 – 6 tuổi các cơ chi đã linh hoạt, nhu cầu vận động của trẻ ngày <br />
càng lớn, các chức năng tâm lý như xúc cảm, tình cảm, ghi nhớ, chú ý đã có <br />
chủ định, trẻ có thể ghi nhớ và thể hiện các vận động phức tạp, trẻ đã biết <br />
chuyển động nhịp nhàng theo tính chất âm nhạc. Trẻ cũng có thể thực hiện <br />
đúng đẹp, diễn cảm các động tác quy định và bước đầu biết sáng tạo một <br />
số động tác cho riêng mình. Cô giáo cần tạo mọi điều kiện cho trẻ được <br />
vận động theo nhạc để thỏa mản nhu cầu vận động của trẻ góp phần nâng <br />
cao kỹ năng vận động cho trẻ.<br />
́ ̉ ưng nôi dung trên cân đ<br />
Tât ca nh ̃ ̣ ̀ ược tiên hanh th<br />
́ ̀ ương xuyên đôi v<br />
̀ ́ ới <br />
̉ ̣ ̣ ̉ ́ ượng, sự yêu thich âm nhac đôi v<br />
tre. Đăc biêt đê nâng cao chât l ́ ̣ ́ ơi tre, giao<br />
́ ̉ ́ <br />
̉ ự tao nhiêu đô ch<br />
viên phai t ̣ ̀ ̀ ơi, đô dung day hoc phu h<br />
̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ợp, tich h<br />
́ ợp giao duc<br />
́ ̣ <br />
̣ ơi cac hoat đông trong cuôc sông hăng ngay <br />
âm nhac v ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ở trương Mâm non<br />
̀ ̀ <br />
̣ ́ ́ ̣ ̉<br />
môt cach lôgich, co hiêu qua.<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br />
̣ ương Mâm Non S<br />
̀ ̀ ơn Ca 4<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br />
Môt sô biên phap giup tre 5 6 tuôi tich c<br />
́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br />
<br />
<br />
2. Thực trang<br />
̣<br />
+ Ưu điêm<br />
̉<br />
Nhờ sự quan tâm cua ban giam hiêu tr<br />
̉ ́ ̣ ương cung v<br />
̀ ̀ ơi s<br />
́ ự nhiêt tinh cua<br />
̣ ̀ ̉ <br />
̣<br />
phu huynh, sự nô l<br />
̉ ực hoc hoi cua giao viên đ<br />
̣ ̉ ̉ ́ ứng lơp.<br />
́<br />
́ ̉ ̉ ơp nhanh nhen, co s<br />
Đa sô tre cua l ́ ̣ ́ ưc khoe tôt đê tham gia vao cac hoat<br />
́ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ̣ <br />
̣ ̉ ưa tuôi.<br />
đông cua l ́ ̉<br />
̉ ược tham gia nhiêu hoat đông văn nghê cua nha tr<br />
Tre đ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ương, giup tre<br />
̀ ́ ̉ <br />
được thê hiên va nâng cao tinh t<br />
̉ ̣ ̀ ́ ự tin.<br />
̉ ́ ơ hôi đ<br />
Tre co c ̣ ược cam thu, đ<br />
̉ ̣ ược thê hiên minh, đ<br />
̉ ̣ ̀ ược biêu diên theo<br />
̉ ̃ <br />
sự sang tao cua tre.<br />
́ ̣ ̉ ̉<br />
Lơp đ<br />
́ ược trang bi đây đu cac trang thiêt bi, đô dung thuân tiên nh<br />
̣ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ư: <br />
́ ́ ̀ ̃ ̀ ợp với tre.̉<br />
May vi tinh, ti vi, đâu đia… phu h<br />
̉ ơp nhiêt tinh, co đu trinh đô chuyên môn, co tô chât<br />
Cac giao viên cua l<br />
́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ́ ́ <br />
̣<br />
tôt vê âm nhac.<br />
́ ̀<br />
Giáo viên yêu thích, say mê âm nhạc, có khả năng tổ chức hoạt động <br />
âm nhạc, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình ngay từ đầu <br />
năm học.<br />
̣ ̀ ương luôn quan tâm, tao moi điêu kiên thuân l<br />
Ban giam hiêu nha tr<br />
́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ợi <br />
́ ̉ ương tiên đê chăm soc va day tre nh<br />
cho giao viên co đu ph<br />
́ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ư mở cac l<br />
́ ơp bôi<br />
́ ̀ <br />
dương công nghê thông tin cho giao viên, bôi d<br />
̃ ̣ ́ ̀ ưỡng vê chuyên môn nghiêp<br />
̀ ̣ <br />
̣<br />
vu…<br />
̣ ̉ ơp nhiêt tinh, quan tâm chu đao t<br />
Đa sô phu huynh cua l<br />
́ ́ ̣ ̀ ́ ới con em và <br />
thương xuyên trao đôi v<br />
̀ ̉ ơi giao viên vê tinh hinh hoc tâp cua con em minh.<br />
́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀<br />
̣<br />
+ Han chế<br />
̉<br />
Kha năng tiêp thu ghi nh<br />
́ ớ cua tre con han chê, tre hoc tr<br />
̉ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ươc quên sau<br />
́ <br />
̉ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ơi va tich h<br />
nên cân nhăc cho tre hat biêu diên nhiêu lân moi luc moi n<br />
̀ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ợp vơí <br />
̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ới nhớ được lời bai hat.<br />
môn hoc khac nhiêu lân thi tre m<br />
́ ̀ ́<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br />
̣ ương Mâm Non S<br />
̀ ̀ ơn Ca 5<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br />
Môt sô biên phap giup tre 5 6 tuôi tich c<br />
́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br />
<br />
<br />
́ ưa manh dan tham gia biêu diên. Gi<br />
Đa sô cac chau nhut nhat, ch<br />
́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̃ ờ hoc̣ <br />
̀ ưa chu y nhiêu. Ky năng th<br />
con ch ́ ́ ̀ ̃ ực hiên cac hoat đông cua cac chau con han<br />
̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̣ <br />
chê.́<br />
Sự phat triên tâm sinh ly không đông đêu, đa sô cac chau con nông dân<br />
́ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ <br />
́ thu nhưng<br />
tiêp ̃ thông tin truyên <br />
̀ thông bên ngoaì con ̣ môṭ số chau<br />
̀ châm, ́ <br />
̣ ̣<br />
không co điêu kiên đi hoc ngay t<br />
́ ̀ ừ lơp mâm, l<br />
́ ̀ ớp chôi chi hoc l<br />
̀ ̉ ̣ ơp la nên anh<br />
́ ́ ̉ <br />
hưởng đên chât l<br />
́ ́ ượng hoc cua tre.<br />
̣ ̉ ̉<br />
Sự sang tao cua giao viên con han chê, đô dung con han chê vê phuc vu<br />
́ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ <br />
́ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ưa thât s<br />
tiêt hoc, con vai tre ca biêt ch ̣ ự ham muôn hoc con thu đông va ch<br />
́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ưa <br />
́ ực tham gia vao hoat đông.<br />
tich c ̀ ̣ ̣<br />
Sự phôi h<br />
́ ợp vơi phu huynh cung co nhiêu kho khăn, cac cô co it th<br />
́ ̣ ̃ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ời <br />
̉ ̉ ơi t<br />
gian đê trao đôi v ́ ưng phu huynh vê đăc điêm riêng, nh<br />
̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ững măt manh măt<br />
̣ ̣ ̣ <br />
́ ̉ ̣<br />
yêu cua con em ho.<br />
Cơ sở vât chât nha tr<br />
̣ ́ ̀ ương con han chê ch<br />
̀ ̀ ̣ ́ ưa co phong hoc âm nhac<br />
́ ̀ ̣ ̣ <br />
̉ ưa co giao viên chuyên day âm nhac.<br />
cho tre, ch ́ ́ ̣ ̣<br />
̉<br />
+ Nguyên nhân chu quan<br />
́ ừ sự ham muôn la phai lam sao đê cho l<br />
Xuât phat t<br />
́ ́ ̀ ̉ ̀ ̉ ớp minh đ<br />
̀ ược <br />
̣ ̣ ự tin khi biêu diên va thu hut tre tich c<br />
manh dan, t ̉ ̃ ̀ ́ ̉ ́ ự tham gia vao hoat đông.<br />
̀ ̣ ̣<br />
+ Nguyên nhân khach quan<br />
́<br />
́ ̉ ̀ ̣ ̣ <br />
Đa sô tre la con em nông dân điêu kiên kinh tê con kho khăn, nên viêc<br />
̀ ́ ̀ ́<br />
̉ ́ ́ ới công nghê thông tin con it.<br />
cho tre tiêp xuc v ̣ ̀ ́<br />
̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ́ <br />
Trinh đô tiêp thu va ky năng vân đông cua tre con han chê, môt sô chau<br />
̀ ̀ ̃<br />
̀ ̣ ̣<br />
con thu đông, nhut nhat.<br />
́ ́<br />
Thơi gian lam đô dung va tham khao s<br />
̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ưu tâm cac tai liêu con han hep.<br />
̀ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣<br />
̣ ̉ ực trang khi ch<br />
Cu thê th ̣ ưa vân dung biên phap m<br />
̣ ̣ ̣ ́ ơi tôi đa thông kê<br />
́ ̃ ́ <br />
̉ khao sat<br />
băng bang<br />
̀ ̉ ́ sau:<br />
Stt Nhưng ky năng hinh thanh trên tre<br />
̃ ̃ ̀ ̀ ̉ Sô tre<br />
́ ̉ Đaṭ Chưa<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br />
̣ ương Mâm Non S<br />
̀ ̀ ơn Ca 6<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br />
Môt sô biên phap giup tre 5 6 tuôi tich c<br />
́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br />
<br />
<br />
Khao sat<br />
̉ ́ đaṭ<br />
1 Trẻ hứng thú tham gia khi học 30 23% 77%<br />
2 ̉<br />
Tre tham gia nh ưng con th<br />
̀ ờ ơ 30 60% 40%<br />
3 Trẻ mạnh dạn tự tin 30 17% 83%<br />
4 Trẻ hát rõ ràng tự nhiên 30 20% 80%<br />
5 Khả năng thể hiện bài múa 30 17% 83%<br />
6 Khả năng thể hiện sử dụng các dụng cụ 30 13% 87%<br />
gõ đệm<br />
<br />
<br />
Đứng trươc th<br />
́ ực trang đo tôi đa suy nghi, xây d<br />
̣ ́ ̃ ̃ ựng va ap dung. Môt<br />
̀ ́ ̣ ̣ <br />
́ ̣ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac <br />
sô biên phap giup tre tich c<br />
́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ở <br />
trương mâm non S<br />
̀ ̀ ơn Ca, đê gop phân nho be vao s<br />
̉ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ự phat triên toan diên<br />
́ ̉ ̀ ̣ <br />
̉ ̉ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ̉ ̉<br />
nhân cach cua tre va phat triên thêm kha năng ca hat cua tre.<br />
́<br />
̣<br />
3. Nôi dung va hinh th<br />
̀ ̀ ưc cua giai phap<br />
́ ̉ ̉ ́<br />
̣ ̉ ̉<br />
a. Muc tiêu cua giai phap<br />
́<br />
̉ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ực khi tiêp xuc v<br />
Giup tre co kha năng cam nhân, co biêu hiên tich c<br />
́ ́ ́ ơí <br />
̣ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣<br />
âm nhac. Co kha năng thê hiên cam xuc, sang tao trong cac hoat đông âm <br />
̣<br />
nhac.<br />
̉ ́ ́ ̣ ời ca, biêt hat va vân đông minh hoa theo bai<br />
Tre hat đung giai điêu, l ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ <br />
́ ́ ̉ ̣ ̀ ưởng ứng cung cô trong bai nghe hat.<br />
hat. Biêt cam nhân va h ̀ ̀ ́<br />
̉ ̀ ưng tham gia cung cô vao cac hoat đông âm nhac.<br />
Tre yêu thich, hao h<br />
́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣<br />
̉ ược sự đôi m<br />
Hiêu đ ̉ ơi trong cac hinh th<br />
́ ́ ̀ ưc tô ch<br />
́ ̉ ức tiêt day.<br />
́ ̣<br />
́ ược cac biên phap trong khi tiên hanh tiêt day.<br />
Năm đ ́ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̣<br />
̣<br />
b. Nôi dung va cach th<br />
̀ ́ ưc th<br />
́ ực hiên giai phap<br />
̣ ̉ ́<br />
Âm nhạc có ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ. Trước <br />
hết, âm nhạc được coi là phương tiện tốt nhất để phát triển tai nghe. Tính <br />
chất đa dạng của âm nhạc gợi ra những phản ứng gắn với sự thay đổi nhịp <br />
tim mạch, sự trao đổi máu. Vì vậy, giáo dục âm nhạc đối với trẻ mâm non<br />
̀ <br />
là vô cùng cần thiết, đòi hỏi cô giáo phải chu đáo, yêu nghề, cho trẻ làm <br />
quen với âm nhạc trong tất cả các hoạt động.<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br />
̣ ương Mâm Non S<br />
̀ ̀ ơn Ca 7<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br />
Môt sô biên phap giup tre 5 6 tuôi tich c<br />
́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br />
<br />
<br />
Giáo viên không nhất thiết phải có biệt tài gì trong việc múa hát mới <br />
thành công trong việc dạy nhạc, vận động cho trẻ, bởi vì đức tính quan <br />
trọng nhất của một cô giáo là có một thái độ tích cực, công nhận và trân <br />
trọng các biểu hiện của trẻ. Mỗi trẻ cần có một môi trường mang thông <br />
điệp: “Ở đây con làm gì cũng được, các sáng tạo của con thật tuyệt vời vì <br />
con đã tự nghĩ ra”. Giáo viên phải biết động viên, khen ngợi trẻ kịp thời, có <br />
thể thổi vào trẻ bầu không khí tin tưởng bằng những hành động sáng tạo. <br />
Khi trẻ nhận ra rằng cô giáo tôn trọng và hoan nghênh các biểu hiện cá <br />
nhân của chính mình, thì trẻ sẽ tự tin hơn, nhiều chi tiết phong phú hơn. <br />
Khi có được sự tự tin, trẻ tự thấy hài lòng và hãnh diện với suy nghĩ “Mình <br />
đã làm được điều gì đó một mình”. Đồng thời giúp trẻ say sưa, thích thú <br />
hơn trong nhiều giờ hoạt động khác.<br />
Dựa vào tình hình thực tế ở từng lớp giáo viên tự xây dựng hình thức <br />
bài dạy cho lớp của mình, vì vậy trước khi bắt đầu bất cứ hoạt động âm <br />
nhạc nào với một nhóm trẻ, giáo viên nên vạch sẵn một loạt các hoạt động <br />
giúp cân bằng giữa yên tĩnh và ồn ào, giữa năng động với nghỉ ngơi. Một <br />
giáo viên có kinh nghiệm sẽ chóng nhận ra trạng thái của nhóm và sẽ sẵn <br />
có trong tay đầy đủ các nội dung, hình thức lựa chọn phù hợp hơn.<br />
Để tổ chức tốt trò chơi, vận động sáng tạo theo nhạc cho trẻ đòi hỏi <br />
giáo viên lập kế hoạch và tập duyệt nghiêm túc như thể sẽ biểu diễn thực <br />
sự trước khán giả. Nếu trong lúc đang dẫn dắt trẻ múa mà giáo viên còn lo <br />
ngó vào sách, vở bài soạn thì sẽ không thể giao tiếp trực tiếp phát hiện <br />
phản ứng của trẻ. Nếu giáo viên thiếu tự tin khi nhớ thiếu lời bài hát thì <br />
làm sao giáo viên có thể lôi kéo trẻ tập trung được? Giảng dạy hiệu quả <br />
đòi hỏi mỗi cô giáo phải “làm bài tập ở nhà”. Và chính điều đó sẽ mang lại <br />
cho cô giáo sự tự tin qua luyện tập như các trẻ nhỏ vậy thôi.<br />
̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̣<br />
* Biên phap 1: Xac đinh trong tâm cua tiêt giao duc âm nhac <br />
́<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br />
̣ ương Mâm Non S<br />
̀ ̀ ơn Ca 8<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br />
Môt sô biên phap giup tre 5 6 tuôi tich c<br />
́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br />
<br />
<br />
Do đặc điểm của lứa tuổi mâm non nên giáo d<br />
̀ ục các cháu cần tiến <br />
hành theo phương châm "Học mà chơi chơi mà học" theo chương trình <br />
giáo dục Mầm non mới. Một giờ học giáo dục âm nhạc cô xây dựng theo <br />
các cách khác nhau, mỗi giờ học chọn một phần trọng tâm chủ yếu trong <br />
một hoạt động: Trọng tâm là ca hát thì nội dung chính là tập cho các cháu <br />
hát thuộc bài hát, hát rõ lời, đúng nhạc, hat đung nhip, đung tiêt tâu, đung<br />
́ ́ ̣ ́ ́ ́ ́ <br />
lơi.<br />
̀<br />
Nếu trọng tâm là nghe hát thì phần nghe hát phải kéo dài hơn, chủ yếu <br />
là trẻ được nghe cô hát. Đây la môt mon qua âm nhac đôi v<br />
̀ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ới tre vi thê trong<br />
̉ ̀ ́ <br />
giờ cô hat chau nghe cô phai trang bi thât đăc săc t<br />
́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ừ trang phuc biêu diên,<br />
̣ ̉ ̃ <br />
̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̉<br />
mau săc trang thai, giong hat hay, phong cach biêu diên cho môi tiêt nghe hat.<br />
̃ ̃ ́ ́ <br />
́ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ừ phia sau<br />
Vi du: Khi cô hat chau nghe bai “Cô giao miên xuôi” cô xuât hiên t<br />
́ ́ <br />
̉ ̃ ược che phu băng khăn đê lam canh ga v<br />
tâm bang đa đ<br />
́ ̉ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ ơi trang phuc đa đ<br />
́ ̣ ̃ ược <br />
́ ư cô kêt vong hoa đa đ<br />
cô trang tri nh ́ ̀ ̃ ược căt t<br />
́ ừ cac miêng xôp đê đôi lên đâu<br />
́ ́ ́ ̉ ̣ ̀ <br />
̀ ừ chiêc vay che năng cô se dung đê lam vay trang phuc cua ng<br />
va t ́ ́ ́ ̃ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ươi dân tôc<br />
̀ ̣ <br />
̀ ̉ ̣<br />
miên xuôi va thê hiên bai hat vui t<br />
̀ ̀ ́ ươi, nhi nhanh cung cac điêu mua uyên<br />
́ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̉ <br />
̉ ̣ ừ đo tr<br />
chuyên, vui nhôn, t ́ ẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm <br />
nhạc nên tre se tich c<br />
̉ ̃ ́ ực tham gia hưởng ứng cảm xúc với những trạng thái <br />
cảm xúc có trong tác phẩm.<br />
Nếu trọng tâm là biểu diễn văn nghệ thì cô tổ chức cho trẻ biểu diễn <br />
giống như một đêm văn nghệ, giúp trẻ ôn lại những bài đã học, tự tin mạnh <br />
dạn trước đông người. Dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động <br />
của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng.<br />
Nếu trọng tâm là vận động theo nhạc thì cô hướng dẫn trẻ cách vận <br />
động theo bài hát để tạo cho bài hát hay hơn, trẻ hứng thú hơn. Việc dạy <br />
trẻ vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu âm nhạc không chỉ giúp trẻ tập <br />
phối hợp các động tác đi lại vững vàng, chạy nhẹ nhàng. Tất cả những vận <br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br />
̣ ương Mâm Non S<br />
̀ ̀ ơn Ca 9<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br />
Môt sô biên phap giup tre 5 6 tuôi tich c<br />
́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br />
<br />
<br />
động của tay chân, thân mình nhờ có sự phụ hoạ âm nhạc trở nên chính <br />
xác, nhịp nhàng hơn. Vận động theo nhạc tạo cho trẻ sự hoạt bát, nhanh <br />
nhẹn, có tư thế đẹp, duyên dáng…v..v…Để thu hút vào giờ học và giúp trẻ <br />
làm quen với hoạt động âm nhạc được tốt hơn, giáo viên cần đầu tư, <br />
nghiên cứu, sáng tạo trong phương pháp dạy học: Vào đầu giờ học cô có <br />
thể trò chuyện về chủ đề, xem vật thật, tranh ảnh, hình ảnh qua máy vi <br />
tính... Có chủ đề theo nội dung bài dạy để dẫn dắt trẻ tới tác phẩm, vào bài <br />
học một cách nhẹ nhàng, tự tin không gò bó trẻ. Mọi giờ học hoạt động <br />
làm quen âm nhạc đều có phần nghe hát và trò chơi âm nhạc. Vì sự cảm <br />
thụ âm nhạc gắn bó chặt chẽ với sự phát triển nhận thức. Nó đòi hỏi trẻ <br />
phải chú ý, quan sát nhạy bén. Trẻ tập trung nghe nhạc, so sánh âm thanh <br />
làm quen với ý nghĩa biểu cảm của âm thanh đó, ghi nhớ những đặc điểm, <br />
tính chất cua hình t<br />
̉ ượng âm nhạc. Trò chơi âm nhạc giúp trẻ thoải mái, <br />
vận động chạy nhảy... trẻ sẽ hoạt bát nhanh nhẹn và rất hứng thú trong giờ <br />
học.<br />
Muốn một giờ hoạt động âm nhạc đạt kết quả cao đòi hỏi cô giáo <br />
phải hát đúng nhạc, có sử dụng đàn, nhạc cụ để trẻ được làm quen với <br />
nhạc, cô hát càng hay càng thu hút trẻ vào giờ học. Cô hát phải thể hiện <br />
tình cảm sắc thai cua bài hát, cô gi<br />
́ ̉ ới thiệu dẫn dắt hay có nội dung để trẻ <br />
hát cùng cô cả bài. Cô phải chuẩn bị nhạc cụ cho trẻ như ở lớp tôi: tôi sử <br />
dụng phách tre, phách gỗ, xắc xô, lúc lắc, trống cơm.... Trẻ hát đúng, hát <br />
hay chưa đủ mà còn dạy trẻ vận động theo nhạc, biết phối hợp âm nhạc <br />
nhịp điệu. Trẻ vừa hát vừa vận động theo nhạc giúp trẻ biết cảm nhận về <br />
âm nhạc, trông trẻ thật hồn nhiên dễ thương. Hầu hết các bài hát có thể <br />
cho trẻ vận động múa. Vì múa là hoạt động nghệ thuật, dùng hình thể, tư <br />
thế để biểu hiện lên tư tưởng, tình cảm của một tác phẩm. Múa và âm <br />
nhạc quan hệ mật thiết và không tách rời nhau. Một bài hát cho trẻ làm <br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br />
̣ ương Mâm Non S<br />
̀ ̀ ơn Ca 10<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br />
Môt sô biên phap giup tre 5 6 tuôi tich c<br />
́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br />
<br />
<br />
quen 2, 3 cách vận động khác nhau để thay đổi hình thức, giúp trẻ làm quen <br />
với nhiều loại hình tiết tấu và không làm trẻ bị nhàm chán. Có thể cho trẻ <br />
mặc trang phục theo bài hát, giúp trẻ biết trang phục của một số vùng miền <br />
theo nội dung bài hát. Khi chọn bài hát nghe tôi chọn bài hát có nội dung <br />
phù hợp toát lên nội dung chính của bài dạy hát.<br />
Ví dụ: Dạy hát bài "Chau yêu cô chu công nhân" thì tôi ch<br />
́ ́ ọn bài nghe <br />
hát: "Ươc m<br />
́ ơ xanh" nhằm hướng trẻ vào nội dung bài học một cách dễ <br />
dàng và dễ giáo dục cho trẻ. Trẻ được nghe những bản nhạc phù hợp, trẻ <br />
sẽ cảm nhận giai điệu, ý nghĩa đời sống văn hoá vùng miền qua bài hát. <br />
Khi múa có thể mặc trang phục theo yêu cầu theo bài hát để bài học thêm <br />
sinh động và hứng thú hơn.<br />
Để tăng phần hấp dẫn của giờ học cho trẻ chơi trò chơi âm nhạc <br />
nhằm phát triển năng khiếu, ôn luyện kiến thức kỹ năng cho trẻ về âm <br />
nhạc. Sự phản ứng âm thanh khác nhau để phát triển khả năng nghe nhạc <br />
của trẻ. Cô hướng dẫn cách chơi rõ ràng, cụ thể, dần dần nâng cao yêu cầu <br />
của trò chơi. Tôi cho số đông trẻ được tham gia chơi, tôi nhận thấy một <br />
giờ hoạt động âm nhạc cần đảm bảo các nội dung: Ca hát, vận động theo <br />
lời ca, trẻ được nghe hát và được chơi trò chơi âm nhạc. Trong một tiết <br />
học được tổ chức thực hiện như trẻ được chơi với cô, được gần gũi trò <br />
chuyện với cô, không gò bó trẻ. Về đội hình không cứng nhắc như trước <br />
đây, có thể cho trẻ thay đổi nhiều đội hình khác nhau: Hình tròn, chữ u, tự <br />
do... để trẻ được thoải mái hoạt động nhanh nhẹn. Trong giờ hoạt động âm <br />
nhạc cần cho trẻ làm quen với một số bài hát khác, có nội dung phù hợp và <br />
phù hợp với lứa tuổi có thể do cô sáng tác hoặc sưu tầm.<br />
Trong giờ học tôi luôn tuyên dương kịp thời những cháu hát đúng, hát <br />
hay, vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn. <br />
Tuyệt đối không chê trẻ, tôn trọng trẻ, nhẹ nhàng sửa sai đối với những trẻ <br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br />
̣ ương Mâm Non S<br />
̀ ̀ ơn Ca 11<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br />
Môt sô biên phap giup tre 5 6 tuôi tich c<br />
́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br />
<br />
<br />
thực hiện chưa đúng. Việc dạy học phụ thuộc vào việc giáo dục. Do đó <br />
nội dung các bài dạy không chỉ đơn thuần là một nội dung cần dạy cho trẻ <br />
mà còn là một phương tiện giáo dục. Vì vậy tôi luôn quan sát và nhận xét <br />
xem trong quá trình học tập trẻ có hoạt động không? Có thích thú không? <br />
Tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ không hoà đồng cùng bạn để có hướng tìm <br />
cách đưa trẻ hoà nhập với bạn bè, dần dần tôi thấy trẻ rất thích học giáo <br />
dục âm nhạc và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục âm nhạc.<br />
̣ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣<br />
* Biên phap 2: Lông ghep giao duc âm nhac qua cac môn hoc khac <br />
́<br />
Ngoài giờ âm nhạc thì âm nhạc còn được sử dụng ở các tiết học <br />
khác, đây là phương pháp dạy tích hợp có hiệu quả rất cao cho các tiết học <br />
vì âm nhạc thu hút trẻ rất cao vào bài học mà giáo viên muốn truyền đạt, <br />
điển hình như các tiết học như:<br />
́ ́ ̉ ̣ ơn qua môn làm quen chữ cai:<br />
+ Kich thich tre yêu âm nhac h ́<br />
Trong giờ lam quen v<br />
̀ ơi ch<br />
́ ữ cai yêu c<br />
́ ầu cháu nhận mặt chữ bằng <br />
nhiều biện pháp khác nhau thì song song với việc nhận biết chữ cái, âm <br />
nhạc nghe trong giờ học cũng góp phần giúp trẻ nhận biết thêm như: ôn <br />
nhóm chữ cái a, e, u, ư, ô, ơ qua bài hát “Mua cho me xem” sáng tác c<br />
́ ̣ ủa <br />
nhạc sĩ Xuân Giao. <br />
Mặc dù phần nội dung này không đi sâu vào cấu trúc giờ dạy nhưng <br />
khi trẻ thuộc bài hát thì trẻ nhớ được chữ và phân biệt được sự giống và <br />
khác nhau giữa các chữ cái đó từ đó thu hút trẻ tích cực tham gia vào hoạt <br />
động hơn.<br />
̉ ̣ ơn qua môn làm quen văn học:<br />
+ Kich thich tre yêu âm nhac h<br />
́ ́<br />
Trong giờ lam quen văn hoc giáo viên d<br />
̀ ̣ ạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu <br />
chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới trẻ <br />
những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao <br />
thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau.<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br />
̣ ương Mâm Non S<br />
̀ ̀ ơn Ca 12<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br />
Môt sô biên phap giup tre 5 6 tuôi tich c<br />
́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br />
<br />
<br />
Thông qua việc dạy bài thơ “Hoa kêt trai” c<br />
́ ́ ủa Thu Ha, sau khi tr<br />
̀ ẻ <br />
đọc thơ xong cô kết hợp cho trẻ nghe bài hát “Mau hoa” do nhac si Hông<br />
̀ ̣ ̃ ̀ <br />
Đăng sang tac. Và chính giai đi<br />
́ ́ ệu trữ tình của bài hát giúp cho ý thơ trong <br />
bài thơ được nâng cao, tiết học thêm sinh động, phong phú và trẻ rất chú ý.<br />
Có nhiều bài thơ có cùng chủ đề với bài hát, tuy là lời thơ không <br />
hoàn toàn trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở rộng nhận thức cho <br />
trẻ trong tiết học đó như:<br />
Trẻ đọc bài thơ “Chu bô đôi hai quân”<br />
́ ̣ ̣ ̉ <br />
Đưng canh ngay canh đêm<br />
́ ̀<br />
Ngoai xa v<br />
̀ ơi hai đao<br />
̀ ̉ ̉<br />
…<br />
Giữ lây biên lây tr<br />
́ ̉ ́ ời<br />
́ ̉<br />
Tac gia – Vân Đai <br />
̀ <br />
Sau khi đọc thơ kết hợp hát bài: “Chau hat vê đao xa” (Hoang Văn<br />
́ ́ ̀ ̉ ̀ <br />
Yên) giúp tr<br />
́ ẻ cảm thụ và hiểu thêm nội dung bài thơ. Đồng thời thể hiện <br />
tình cảm của trẻ thông qua tiết học đó.<br />
Khi cho trẻ đọc bài thơ “Anh Bac” k<br />
̉ ́ ết hợp nghe hát bài “Nhớ ơn <br />
Bác” của Phan Huỳnh Điểu; Thơ “Hat gao lang ta” k<br />
̣ ̣ ̀ ết hợp nghe hát bài <br />
̣ ̣ ̀<br />
“Hat gao lang ta” của Trân Đăng Khoa.<br />
̀<br />
Ngoài ra còn chọn những bài hát có đề tài như bài thơ: “Chim chích <br />
bông” của Nguyễn Viết Bính, “Mẹ và cô” của Trần Quốc Tuấn...<br />
Đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ, truyện thêm phần sinh <br />
động, hấp dẫn đồng thời giúp trẻ cảm thụ nội dung của bài thơ, câu <br />
chuyện đó qua bài hát đó chứ không phải là một nội dung lồng ghép để <br />
chuyển tiếp cho hay.<br />
Ngoài ra một số bài đồng dao, thơ, truyện trong chương trình cũng <br />
được nhiều nhạc sĩ sáng tác thành nhạc và cũng từng được xoay chuyển hát <br />
như: “Gánh gánh gồng gồng”; “Chi chi chành chành”; “Rềnh rềnh ràng <br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br />
̣ ương Mâm Non S<br />
̀ ̀ ơn Ca 13<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br />
Môt sô biên phap giup tre 5 6 tuôi tich c<br />
́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br />
<br />
<br />
ràng”<br />
Giúp trẻ tiếp thu nhanh, mau thuộc và gây hứng thú trong quá trình học <br />
của cháu và trẻ tích cực tham gia vào hoạt động học tốt hơn.<br />
̉ ̣ ơn qua môn khám phá khoa học:<br />
+ Kich thich tre yêu âm nhac h<br />
́ ́<br />
Để giúp trẻ hiểu đúng đắn về những đề tài của giờ hoạt động <br />
chung làm quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, <br />
quan sát, trò chơi...thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp <br />
phần tạo cho trẻ có cảm xúc với các đối tượng như bài “Giới thiệu một số <br />
cây xanh” yêu cầu là trẻ phân biệt được một số loại cây xanh, so sánh, <br />
nhận xét sự giống và khác nhau...biết công dung,<br />
̣ lợi ich, <br />
́ yêu quí, bảo <br />
vệ...Sau đó ta cho trẻ nghe bài “Em yêu cây xanh” hoặc có thể cho cháu <br />
̣<br />
nghe bài “Ly cây xanh” dân ca Nam bô.<br />
́<br />
Trong chủ đề thê gi<br />
́ ơi đông vât nh<br />
́ ̣ ̣ ư “Đông vât nuôi trong gia đinh”<br />
̣ ̣ ̀ <br />
giáo viên yêu cầu trẻ nắm được tên goi, đăc điêm, yêu quí bao vê cac con<br />
̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ́ <br />
̣<br />
vât...kết hợp cho trẻ nghe bài “Ga trông, meo con va cun con” ...<br />
̀ ́ ̀ ̀ ́<br />
Khi dạy đề tài “Chú bộ đội” nghe bài “Cháu thương chú bộ đội”, <br />
“Làm chú bộ đội”, “Gác trăng” của Nguyễn Trí Tân...Nhằm giúp trẻ hiểu <br />
được trong đêm trung thu đó các chú bộ đội phải đứng gác giữ cho Tổ quốc <br />
được thanh bình để các em thiếu nhi được “Rước đèn trong đêm trăng”.<br />
Và còn nhiều chủ đề khác cũng vậy, ở đây chúng ta không nên dừng <br />
lại ở phần nghe để chuyển tiếp mà nghe hát để nắm thêm nội dung thông <br />
qua đề tài dạy đó để thu hút trẻ tham gia vào hoạt động một cách tích cực <br />
hơn.<br />
̉ ̣ ơn qua môn tạo hình:<br />
+ Kich thich tre yêu âm nhac h<br />
́ ́<br />
Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành, cô mở <br />
máy cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề tài <br />
đó, thì ở đây ngoài nội dung trên tôi đã tổ chức nhiều tiết ở trên lớp với nội <br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr<br />
̣ ương Mâm Non S<br />
̀ ̀ ơn Ca 14<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac<br />
Môt sô biên phap giup tre 5 6 tuôi tich c<br />
́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br />
<br />
<br />
dung là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần <br />
hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Sau đó từ nội dung bài hát <br />
giáo viên kết hợp đàm thoại như: Vẽ qua, nghe hát bài “Đô qua” r<br />
̉ ́ ̉ ồi cô cùng <br />
trẻ trò chuyện về các loại qua trong bài hát.<br />
̉<br />
+ Trong bài hát các con vừa nghe những loai qua đó có mui vi gì?<br />
̣ ̉ ̀ ̣<br />
+ Ngoài những loai qua đ<br />
̣ ̉ ủ câu tao, hinh dang đó thì bài hát còn có gì<br />
́ ̣ ̀ ́ <br />
nữa ( co la, co cây...)<br />
́ ́ ́<br />
Những câu hỏi đàm thoại đó giúp trẻ có thêm một số ý tưởng trong <br />
quá trình vẽ để có sản