Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
<br />
I. Đặt vấn đề<br />
<br />
Ở mọi thời đại, giáo dục chiếm một vị trí rất quan trọng. Cùng với một <br />
số ngành khác, giáo dục góp phần nâng cao nhận thức và đời sống xã hội của <br />
con người. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn, giáo dục lại được tổ chức theo những <br />
cách thức khác nhau. Do đặc điểm lứa tuổi, việc giáo dục cho trẻ mầm non <br />
được triển khai theo phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học”. Và giáo <br />
dục âm nhạc cho lứa tuổi này góp phần không nhỏ vào việc giáo dục toàn <br />
diện cho trẻ.<br />
<br />
Mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ <br />
cho trẻ. Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, <br />
tình yêu thương con người. Không chỉ vậy, giáo dục âm nhạc còn là phương <br />
tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng <br />
tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập, vui chơi. Quá trình trẻ tiếp xúc và <br />
hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi <br />
âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn <br />
diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực. Chính <br />
vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan <br />
trọng.<br />
<br />
Giáo dục âm nhạc mang lại 7 vai trò quan trọng cho trẻ mầm non: Tăng <br />
trí thông minh, tăng cường trí nhớ, tăng cường những mối quan hệ xã hội, giúp <br />
trẻ tự tin thể hiện chính mình, ren luyên tinh kiên nhân ngay t<br />
̀ ̣ ́ ̃ ừ nhỏ, giúp trẻ có <br />
thói quen học tập không ngừng nghỉ và tăng khả năng sáng tạo cho trẻ.<br />
<br />
Thực tế cho thấy, trẻ em ở tuổi mầm non rất nhạy cảm với âm nhạc. <br />
Trẻ thích nghe nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Mục <br />
đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. <br />
Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu <br />
1 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
thương con người; hình thành và phát triển ở trẻ những thói quen tốt trong sinh <br />
hoạt tập thể như: Tính tổ chức kỷ luật, tự chủ, mạnh dạn trước mọi người. <br />
Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động <br />
theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một <br />
nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, <br />
trí tuệ và thể lực. Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một <br />
nhiệm vụ vô cùng quan trọng.<br />
Âm nhạc ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ. Trước hết, âm nhạc <br />
được coi là phương tiện hữu hiệu để phát triển tai nghe cho trẻ. Tính chất đa <br />
dạng của âm nhạc gợi ra những phản ứng gắn với sự thay đổi nhịp tim mạch, <br />
sự trao đổi máu. Vì vậy, giáo dục âm nhạc đối với trẻ mầm non là vô cùng <br />
cần thiết, đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ chuyên môn, yêu nghề. <br />
Trong quá trình dạy và học cần cho trẻ làm quen với âm nhạc trong tất cả các <br />
hoạt động.<br />
<br />
Tuy nhiên, trong năm học 20172018 thực tế giảng dạy cho thấy vẫn <br />
còn nhiều giáo viên mới chưa hiểu rõ bản chất của chương trình giáo dục <br />
mầm non mới, chưa biết cách tổ chức hoạt động để phát huy được tính chủ <br />
động, tích cực sáng tạo của trẻ. Vẫn còn giáo viên thực hiện các giờ hoạt <br />
động âm nhạc theo những nội dung đã có sẵn mà chưa chú ý đến hình thức tổ <br />
chức, đôi khi còn mang tính chất ôm đồm, tích hợp nhiều nội dung làm cho trẻ <br />
có cảm giác nặng nề trong giờ học. Cũng có không ít giáo viên hiểu và thực <br />
hiện giáo dục âm nhạc chưa đúng nghĩa của nó. Giờ dạy học vẫn còn tổ chức <br />
khô cứng, máy móc, giáo viên chưa có sự chuẩn bị chu đáo cho tiết dạy. Phong <br />
cách của giáo viên thiếu gần gũi, chưa lôi cuốn khiến trẻ không có hứng thú <br />
hoạt động. <br />
<br />
Hầu hết các trẻ ở độ tuổi 34 tuổi đều mới ra lớp, trẻ vẫn còn nhút nhát <br />
khi tiếp xúc với người lạ, còn bỡ ngỡ với trường lớp và các đồ dùng xung <br />
quanh nên sự chú ý bị phân tán. Chưa mạnh dạn thể hiện mình trong giờ học <br />
2 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
và giờ ngoại khóa. Khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ chưa được tốt hát chưa <br />
đúng giai điệu, lời ca của bài hát.<br />
<br />
Chính vì những lý do trên, trong thời gian từ tháng 9 năm 2018 đến tháng <br />
3 năm 2019, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: "Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt <br />
động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi” tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. <br />
<br />
<br />
<br />
II. Mục đích nghiên cứu: <br />
<br />
Nghiên cứu một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo <br />
dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non, nhằm rút ra kinh nghiệm <br />
tốt nhất và thực hiện một số giả pháp mới để trẻ phát triển tốt khả năng nghe <br />
nhạc, khả năng ca hát và tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tư duy nhiều hơn, <br />
được tìm hiểu và được trải nghiệm trong những bài học đầu tiên. <br />
<br />
Qua đề tài nhằm giup giao viên<br />
́ ́ sử dụng tốt phương pháp dạy học <br />
theo chương trình mầm non mới, có nhiều kinh nghiệm, sáng tạo trong tiết <br />
dạy, giúp giáo viên dạy môn âm nhạc sinh động, nhẹ nhàng hơn. Tự tìm tòi, <br />
nghiên cứu các giải pháp mới gần gũi để đưa vào tiết dạy, tạo được môi <br />
trường học tập lấy trẻ làm trung tâm, tạo được niềm tin và thu hút sự quan <br />
tâm hỗ trợ của các bậc phụ huynh, nâng cao kiến thức cơ bản, kỹ năng âm <br />
nhạc cho trẻ.<br />
<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br />
<br />
Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật dùng âm thanh để diễn đạt. Các <br />
yếu tố chính của nó là cao độ (điều chỉnh giai điệu), nhịp điệu (và các khái <br />
niệm liên quan của nó: tempo, tốc độ), âm điệu, và những phẩm chất âm thanh <br />
của âm sắc và kết cấu bản nhạc. Là âm thanh thanh nhạc hoặc công cụ âm <br />
<br />
3 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
thanh (hoặc cả hai) kết hợp theo cách như vậy để tạo ra vẻ đẹp của hình <br />
thức, sự hài hòa và biểu hiện cảm xúc.<br />
<br />
Hoạt động âm nhạc ở lứa tuổi mầm non: Ở trường mầm non, đặc biệt <br />
là đối với lứa tuổi mẫu giáo, âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật <br />
phát triển nâng lực cảm xúc, tưỏng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả <br />
năng diễn tả hứng thú của trẻ. Khác với các loại hình nghệ thuật như hội họa, <br />
văn học,... âm nhac không hoàn toàn xác định rõ những hình ảnh cụ thể. Âm <br />
nhạc bằng ngôn ngữ riêng là giai điệu, âm sắc, cường độ, nhịp độ, hòa âm, <br />
tiết tấu... cùng với thời gian đã thu hút, hấp dẫn, làm thỏa mãn nhu cầu tình <br />
cảm của trẻ.<br />
<br />
Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, <br />
phát triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm... Đối với trẻ, âm <br />
nhạc là thế giới cảm xúc diệu kỳ. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay <br />
khi còn nằm trong nôi. Trẻ mầm non dễ xúc cảm, vốn ngây thơ, trong <br />
sáng nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu. Thế giới âm <br />
thanh muôn màu không ngùng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát <br />
triển các chức năng tâm lí, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ.<br />
<br />
Đặc điểm phát triển âm nhạc của trẻ 3 – 4 tuổi: Đây là giai đoạn <br />
chuyển từ nhà trẻ lên mẫu giáo. Về ngôn ngữ, trẻ đã nói được liên tục <br />
hơn. Những biểu hiện về thái độ cũng rõ rệt hơn như ngạc nhiên, thích <br />
thú, chăm chú... được bộc lộ rõ trong vận động như: dậm chân, vỗ tay, <br />
vẫy tay... theo âm nhac.<br />
<br />
Ở trẻ xuất hiện sự hứng thú với âm nhạc, đôi khi trẻ hứng thú với <br />
một dạng âm nhạc hoặc với một tác phẩm âm nhạc nào đó. Tuy nhiên, <br />
cảm xúc và hứng thú âm nhạc chưa ổn định, nhanh chóng xuất hiện và <br />
cũng mất ngay.<br />
<br />
4 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Trẻ có thể tự hát hoặc có sự hỗ trợ chút ít của người lớn để hát <br />
những bài hát ngắn, đơn giản. Trẻ độ tuổi này có thể làm quen với một <br />
số nhạc cụ gõ đệm như: trống con, chũm chọe..., tập sử dụng gõ đệm <br />
theo nhịp bài hát.<br />
<br />
Thực hiện theo văn bản hợp nhất số: 01/VBHNBGDĐT ban hành <br />
chương trình giáo dục mầm non ngày 29/1/2017 với mục tiêu: Chương trình <br />
giáo dục mẫu giáo nhằm giúp trẻ em từ 3 6 tuổi phát triển hài hòa các mặt về <br />
thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kĩ năng xã hội và thẩm mĩ, chuẩn bị <br />
cho trẻ vào học tiểu học.<br />
<br />
Dựa trên quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm xuất bản tháng <br />
3/2017 của NXB Giáo dục Việt Nam để xác định mục tiêu, nội dung, phương <br />
pháp giáo dục cho đến hoạt động cụ thể của người giáo viên như lập kế <br />
hoạch, xây dựng môi trường giáo dục,…Áp dụng tiêu chí 10: Giáo viên có kĩ <br />
năng phối hợp với gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ dân <br />
tộc thiểu số và trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu chí 6: Kế hoạch giáo dục <br />
tháng/chủ đề phù hợp với thực tiễn. Tiêu chí 13: Kế hoạch giáo dục ngày linh <br />
hoạt, mềm dẻo. Tiêu chí 4: có các góc/khu vực hoạt động ngoài trời được quy <br />
hoạch, thiết kế phù hợp, an toàn, sạch đẹp, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động. Tiêu <br />
chí 5: Giáo viên là người trợ giúp trẻ. Tiêu chí 7: Tận dụng điều kiện, hoàn cảnh, tình <br />
huống thật để dạy cho trẻ.<br />
Căn cứ vào tài liệu bồi dưỡng thường xuyên Module MN 5: đặc điểm <br />
phát triển thẩm mỹ cho trẻ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm <br />
non về mặt thẫm mĩ. Giáo dục phát triển thẫm mĩ là một trong năm mặt giáo <br />
dục phát triển toàn diện cho trẻ mầm non, góp phần hình thành những yếu tố <br />
đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp 1.<br />
Hiểu được vai trò quan trọng của giáo dục âm nhạc trong quá trình hình <br />
thành nhân cách cho trẻ mầm non, âm nhạc gắn liền với con người từ lúc chào <br />
đời cho đến khi giã từ cuộc sống. Những tác phẩm âm nhạc được nghe từ <br />
5 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
thuở bé thường để lại những dấu ấn rất sâu sắc và khá lâu dài trong tình cảm, <br />
nhận thức của con người. Âm nhạc có sức mạnh vô cùng to lớn, thể hiện một <br />
cách tinh tế thế giới nội tâm của con người. Vì vậy tôi đã khảo sát và theo dõi <br />
đề tài: Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 <br />
tuổi tại lớp mầm 3 trường mầm non Cư Pang trong năm học 2017 2018. Qua <br />
kết quả nghiên cứu của các đồng nghiệp khác nhận thấy chất lượng giáo dục <br />
âm nhạc được cải tiến rõ rệt: Trẻ hát đúng lời và giai điệu bài hát, trẻ đã có <br />
sự hứng thú khi tham gia hoạt động âm nhạc. Tuy nhiên một số trẻ chưa chủ <br />
động sáng tạo tham gia hoạt động âm nhạc, chưa thể hiện tốt cảm xúc trong âm <br />
nhạc. Vì vậy tôi sẽ tìm tòi đưa ra những giải pháp và biện pháp để khắc phục tồn <br />
tại mà đồng nghiệp chưa khắc phục được.<br />
<br />
II. Thực trạng vấn đề: <br />
<br />
Năm học 2018 2019 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp <br />
Mẫu giáo 34 tuổi với tổng số học sinh 21 cháu sinh, trong đó 14 cháu nữ, 16 <br />
trẻ dân tộc thiểu số. Trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ bản <br />
thân tôi đã nhận thấy một số thuận lợi và khó khăn như sau:<br />
<br />
* Thuận lợi: Phần lớn trẻ mạnh dạn, hồn nhiên, đạt yêu cầu về chuẩn <br />
phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ và tình cảm xã hội, biết cảm thụ cái <br />
hay, cái đẹp trong cuộc sống xung quanh bé. <br />
<br />
Giáo viên yêu nghề mến trẻ, năng động, sáng tạo, nắm vững phương <br />
pháp, có trình độ trên chuẩn, sớm được tiếp cận với các hoạt động giáo dục <br />
mầm non mới, được tham gia vào các lớp học bồi dưỡng chuyên môn của <br />
Phòng Giáo Dục, của nhà trường, sáng tạo trong cách dạy và làm đồ dùng, đồ <br />
chơi. Cả hai giáo viên được phân công dạy lớp trẻ Khối chồi trong nhiều <br />
năm, được tiếp thu, tích luỹ nhiều kinh nghiệm, nên thường cho trẻ làm quen <br />
những tác phẩm âm nhạc mới có hiệu quả và chất lượng hơn trước. <br />
<br />
<br />
<br />
6 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Lớp có góc âm nhạc, phù hợp, sáng tạo. Có đủ diện tích cho trẻ hoạt <br />
động. Cơ sở vật chất của trường ngày một khang trang hơn, Ban giám hiệu <br />
nhà trường trang bị cho lớp tương đối đầy đủ về các trang thiết bị cần thiết: <br />
máy vi tính, loa. Ban giám hiệu luôn gần gũi, động viên, khích lệ, hỗ trợ giáo <br />
viên trong công tác giảng dạy.<br />
<br />
Cha mẹ học sinh rất nhiệt tình ủng hộ khi giáo viên tuyên truyền vận <br />
động, sưu tập đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các chủ đề. Luôn quan tâm, mong <br />
muốn con em mình vui vẻ, phát triển một cách tốt nhất. Từ những thuận lợi <br />
trên, tôi mới có đầy đủ cơ sở để mạnh dạn rèn luyện phát triển ngôn ngữ âm <br />
nhạc cho trẻ thông qua hát và vận động theo nhạc. Trẻ có đủ điều kiện hòa <br />
mình vào thế giới âm nhạc.<br />
<br />
* Khó khăn: Đồ dùng âm nhạc cho trẻ chưa phong phú, giáo viên chưa <br />
có khả năng sử dụng đàn cho trẻ học hát... Việc tổ chức các giờ hoạt động <br />
chung đôi lúc chưa có sự sáng tạo, chưa gây được hứng thú cho trẻ để trẻ thể <br />
hiện được hết khả năng âm nhạc của mình. <br />
<br />
Chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ diễn ra thường xuyên, liên tục, để <br />
bám sát vào các hoạt động trên thì giáo viên có ít thời gian làm đồ dùng, đồ chơi <br />
tự tạo. <br />
<br />
Một số trẻ còn nhút nhát chưa mạnh dạn hát và biểu diễn trước đám <br />
đông nên việc giúp trẻ tự tin và mạnh dạn hơn cần có biện pháp và có thời <br />
gian. <br />
<br />
Để thực hiện tốt đề tài một số kinh nghiệm trong tổ chức giáo dục âm <br />
nhạc, đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng kế hoạch <br />
giáo dục, luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi và sáng tạo trong tổ chức các hình thức <br />
giúp trẻ tích cực hoạt động. <br />
<br />
Một số phụ huynh còn chưa hiểu được tầm quan trọng của giáo dục âm <br />
nhạc trong đời sống của trẻ, không thích cho trẻ múa hát và chỉ quan tâm việc <br />
7 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
dạy trẻ học chữ và làm toán…do đó sự phối kết hợp trong vấn đề giáo dục <br />
còn hạn chế.<br />
<br />
Vì vậy kết quả đạt được của lớp Mầm 1 năm học 2017 2018 kết quả như <br />
sau:<br />
<br />
Đ ạt Chưa đạt<br />
Nội dung<br />
Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ<br />
Trẻ tập trung, hứng thú, tích cực trong <br />
8/25 32% 17/25 68%<br />
giờ hoạt động âm nhạc.<br />
Trẻ hát rõ lời, đúng giai điệu bài hát. 6/25 24% 19/25 76%<br />
Trẻ có khả năng vận động theo nhạc. 9/25 36% 16/25 64%<br />
Trẻ mạnh dạn, tự tin tham gia biểu <br />
11/25 44% 14/25 56%<br />
diễn văn nghệ.<br />
<br />
Xuất phát từ những thực tế trên, nhiệm vụ đặt ra là phải làm sao để trẻ <br />
phát triển lĩnh vực thẫm mĩ một cách có hiệu quả đúng với kết quả mong đợi <br />
mà độ tuổi trẻ cần đạt được đó là nhiệm vụ mà giáo viên cần đưa ra các giải <br />
pháp phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của lớp. Bước sang năm học này <br />
tôi thấy mình tích lũy được một số kinh nghiệm cũng như đồ dùng của bộ <br />
môn khi tổ chức cho trẻ làm quen với âm nhạc. Do vậy, tôi muốn áp dụng thử <br />
nghiệm những kinh nghiệm đó để nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với <br />
âm nhạc nhằm đạt kết quả tốt trong năm học này. Nhiệm vụ cụ thể như sau:<br />
<br />
Tạo môi trường âm nhạc để kích thích trẻ tham gia hoạt động. <br />
<br />
Đổi mới hình thức, phương pháp cho trẻ hoạt động âm nhạc trong <br />
giờ hoạt động có chủ đích.<br />
<br />
Tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc thông qua các hoạt động khác.<br />
<br />
Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục âm nhạc<br />
<br />
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các bậc cha mẹ học <br />
sinh.<br />
<br />
8 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: <br />
<br />
* Giải pháp 1: Tạo môi trường âm nhạc để kích thích trẻ tham gia <br />
hoạt động. <br />
<br />
Do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi Mẫu giáo, các cháu tuy còn nhỏ tuổi <br />
nhưng rất thích cái đẹp, màu sắc sặc sỡ, mới lạ. Để tiến hành hoạt động âm <br />
nhạc có hiệu quả tôi luôn chú trọng xây dựng môi trường học tập trong và <br />
ngoài lớp để phát huy hết khả năng âm nhạc của trẻ.<br />
<br />
Môi trường trong lớp:<br />
<br />
Áp dụng tiêu chí 3: Có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho <br />
trẻ hoạt động, kích thích sự phát triển của trẻ và được sắp xếp hấp dẫn, hợp <br />
lí. Chỉ số 6: Có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ chơi và <br />
hoạt động sáng tạo và lồng ghép tiêu chí xây dựng môi trường tiếng việt cho <br />
trẻ em người dân tộc thiểu số. Tiêu chí 7: Có đồ dùng đồ chơi gần gũi với bản <br />
sắc dân tộc của trẻ, đồ chơi vật thật có nguồn gốc từ tự nhiên. <br />
<br />
Vì vậy, tôi luôn cố gắng tạo nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn trang <br />
trí xung quanh lớp để trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc của <br />
mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ <br />
năng âm nhạc qua các trò chơi, các hoạt động sáng tạo làm phát triển khả năng <br />
sáng tạo của trẻ. Tôi luôn chú ý tận dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc <br />
một cách phù hợp và chú ý bố trí, sắp xếp các dụng cụ, đồ dùng âm nhạc để <br />
tạo môi trường học gần gũi, thoải mái cho trẻ.<br />
<br />
Cung cấp cho trẻ nhiều nguồn âm thanh: các loại lon, thùng thiếc, thùng <br />
giấy chứa đậu, hột hạt, gạo, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén <br />
bằng sành. Có thể để giấy báo hay những loại giấy phế liệu có kích cỡ lớn, <br />
tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo ra các kiểu áo váy... theo ý tưởng cá nhân, phục <br />
vụ chơi vũ hội hóa trang, nhảy múa tự do. <br />
<br />
<br />
9 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Tham khảo những ý tưởng làm nhạc cụ âm nhạc từ các bạn đồng <br />
nghiệp làm phong phú hơn các dụng cụ âm nhạc. Khuyến khích trẻ tự làm hay <br />
cùng trẻ trang trí một số đồ dùng đồ chơi để vỗ hay gõ đệm bài hát nhằm gây <br />
hứng thú cho trẻ khi sử dụng. Có thể cho trẻ phối hợp chơi với nhóm tạo hình <br />
trang trí váy áo, làm mặt nạ hóa trang.... Trẻ rất thích thú khi được sử dụng đồ <br />
dùng do chính trẻ tạo ra, để thực hiện các hoạt động âm nhạc. <br />
<br />
Sưu tầm thể hiện phong phú các thể loại băng nhạc thiếu nhi, mầm <br />
non, dân ca... các loại nhạc cụ dân tộc. Ngoài ra, còn có một số đồ dùng <br />
khuyến khích trẻ sáng tạo trong vận động theo nhạc như: khăn choàng, vòng <br />
đeo tay, hoa đeo tay, bông cổ vũ... Tất cả những đồ dùng, đồ chơi trên đều <br />
phải ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng lấy và sử dụng. Khi bố trí góc âm nhạc cần <br />
chú ý sao cho ở nơi đó tiếng ồn ào trẻ tạo ra tại góc không ảnh hưởng, làm <br />
phiền đến những hoạt động yên tĩnh ở góc khác.<br />
<br />
ĐÓ kích thích tính tò mò, ham hiểu biết, lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm <br />
nhạc, tôi luôn chú ý thay đổi chất liệu, những thiết bị tạo âm thanh khác nhau <br />
định kỳ, tạo điều kiện cho trẻ sử dụng tối đa.<br />
<br />
Tại góc âm nhạc, tôi cũng chú ý tạo điều kiện cho trẻ thể hiện những ý <br />
tưởng, mong muốn của trẻ, đặc biệt phát huy tác dụng của trẻ hỗ trợ nhau, <br />
liên kết với nhau tổ chức các hoạt động mang tính nghệ thuật. <br />
<br />
+ Môi trường ngoài trời: <br />
Thực hiện quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm <br />
non theo tiêu chí 4: Có các góc/ khu vực hoạt động ngoài trời được quy hoạch, <br />
thiết kế phù hợp, an toàn, sạch đẹp, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động. Chỉ số 8: <br />
Có các góc/ khu vực khác nhau được qui hoạch phù hợp, thân thiện với trẻ. <br />
Khu vực cho trẻ hoạt động ngoài trời có sân bãi sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo <br />
tuyệt đối an toàn cho trẻ. <br />
<br />
<br />
<br />
10 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Xây dựng cảnh quan, môi trường hoạt động ngoài lớp rất quan trọng <br />
bởi qua các môi trường giáo dục này sẽ có sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia <br />
tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng cá nhân.<br />
<br />
Khi trang trí, tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc ngoài lớp học, là <br />
một giáo viên, tôi căn cứ vào mục tiêu giáo dục của từng chủ đề, đồng thời <br />
tận dụng tối đa môi trường không gian xung quanh lớp học, khai thác các thiết <br />
bị, đồ dùng sẵn có, bổ sung thêm thiết bị, đồ dùng tự làm. <br />
<br />
Việc sắp xếp, thay đổi chủ đề được tính toán để bảo đảm tận dụng các <br />
nguyên liệu, hiện vật của các chủ đề, bảo đảm tính liên kết, dẫn dắt để trẻ <br />
phát huy trí tưởng tượng… <br />
<br />
Ví dụ: Ở góc vườn cổ tích, tôi tận dụng khu vực dạy truyện Ba cô gái <br />
để tiếp tục dạy các bài hát chủ đề gia đình như bài hát Bàn tay mẹ, Bốn anh <br />
em. Tận dụng mô hình kể chuyện Cây tre trăm đốt dạy bài hát chủ đề thế giới <br />
thực vật như bài Em yêu cây xanh, nghe hát chủ đề quê hương đất nước bài <br />
Cây tre Việt Nam...<br />
<br />
Với việc linh hoạt lồng ghép các hoạt động đã kích thích trẻ tự tìm <br />
hiểu, tôi chuẩn bị đồ dùng đồ chơi hấp dẫn cho trẻ sáng tạo từ đó phát hiện ra <br />
các chức năng sử dụng của đồ dùng, đồ chơi, tránh sự đơn điệu, nhàm chán, <br />
tạo cho trẻ em sự hấp dẫn, mới lạ, giúp cho trẻ dễ tiếp thu bài học và có thể <br />
tham gia thể hiện ý tưởng của mình.<br />
<br />
Các mảng tường trống cũng được tận dụng để trang trí phù hợp với chủ <br />
đề bé học, từ đó trẻ có thể nhận biết các hoạt động của bé ở trường qua các <br />
mảng trang trí của cô.<br />
<br />
Ví dụ: Mảng tường trống đầu tiên vẽ hình ảnh cổng trường bé, dạy các <br />
bài hát chủ đề trường mầm non như Cháu đi mẫu giáo, Ngày vui của bé. Kế <br />
tiếp những mảng tường trống phía sau trang trí nhiều nội dung như trẻ đến <br />
trường, cây xanh…để phù hợp làm quen các bài hát ở chủ đề sau.<br />
11 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
* Giải pháp 2: Đổi mới hình thức, phương pháp cho trẻ hoạt <br />
động âm nhạc trong giờ hoạt động có chủ đích.<br />
<br />
Để tổ chức giờ hoạt động chung về bộ môn âm nhạc đạt hiệu <br />
quả cao, người giáo viên cần phải có được các thủ thuật vào bài khác nhau, <br />
phù hợp với từng tiết dạy âm nhạc được kết hợp với các trò chơi để gây <br />
đư ợc hứng thú và thu hút sự chú ý cho trẻ vào giờ học. Trong quá trình tổ <br />
chức cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc trong giờ hoạt động chung giáo <br />
viên phải có được hình thức tổ chức tiết học sao cho thật thoải mái, không <br />
gò ép, mọi phương pháp đưa ra phải phù hợp với khả năng, với nhận thức <br />
của trẻ và phải có tác dụng phát huy tính tích cực chủ động ở trẻ.<br />
<br />
Ví dụ: Giờ dạy hát “Cháu yêu bà” tôi kết hợp giới thiệu bài cho trẻ ngay từ <br />
hoạt động ngoài trời: thu hút trẻ đến góc hoạt động “gia đình của bé”, giới thiệu <br />
những công việc của bà để khơi gợi cho trẻ lòng yêu kính bà. Sau đó bước vào giờ <br />
hoạt động có chủ đích, tôi cho một trẻ hóa trang thành bà với mái tóc bạc phơ đang <br />
ngồi chải tóc, lần lượt các cháu được đến chải tóc cho bà, chăm sóc bà để trẻ <br />
hứng thú khi vào hoạt động có chủ đích. <br />
<br />
Trẻ mầm non đôi lúc hát còn ngọng, sai lời vì thế giáo viên cần chú ý <br />
đến kỹ năng phát âm của trẻ để có sự điều chỉnh và sửa sai rèn luyện cho trẻ. <br />
Đồng thời để có một tiết học sôi nổi và hào hứng ngay từ đầu, giáo viên trước <br />
khi tổ chức hoạt động cũng phải tự luyện giọng hát và nghe hát… để giúp trẻ <br />
cảm thụ âm nhạc một cách chính xác. Ngoài ra, cần kết hợp sử dụng đồ dùng <br />
điện tử hiện đại như: vi tính, máy chiếu, tranh ảnh,…Chuẩn bị tranh vẽ, sưu <br />
tầm tranh ảnh từ họa báo, lịch… có nội dung về hoạt động âm nhạc, nội dung <br />
bài sắp học để trang trí lớp học. <br />
<br />
Sử dụng dụng cụ âm nhạc trong tiết học để thêm phần sinh động, bởi <br />
vì đồ chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu đối với cuộc sống của trẻ. <br />
<br />
<br />
<br />
12 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Ví dụ: Khi thực hiện các hoạt động âm nhạc mà trọng tâm là vận động. <br />
Ngoài các dụng cục thường có như phách tre, xắc xô tôi còn sử dụng các dụng <br />
cụ âm nhạc mới sinh động hơn như bàn đá, đàn tơ rưng bằng tre nhỏ, vỏ hộp <br />
sữa làm trống cơm.<br />
<br />
Khi thực hiện các hoạt động âm nhạc mà trọng tâm là biểu diễn tôi <br />
trang trí làm sân khấu, nơ, mũ múa, dụng cụ âm nhạc tùy theo chủ đề. Tùy <br />
theo từng nội dung trọng tâm của hoạt động âm nhạc mà chúng ta lựa chọn và <br />
chuẩn bị nội dung linh hoạt để tổ chức.<br />
<br />
Theo chương trình mục tiêu giáo dục mầm non, hoạt động âm nhạc <br />
cho trẻ cần đảm bảo các nội dung: Ca hát, vận động theo nhạc, nghe nhạc và <br />
trò chơi âm nhạc. Cách thức tổ chức các hoạt động âm nhạc phải thể hiện sự <br />
mềm dẻo, linh hoạt dựa trên thực tế nhóm lớp và đặc điểm tâm lý trẻ, để trẻ <br />
được thoải mái vận động, nhanh nhẹn, tự tin hơn. Chúng ta có thể lựa chọn <br />
hoạt động đan xen tùy theo hứng thú của trẻ. Trong giờ hoạt động âm nhạc <br />
cần cho trẻ làm quen với một số bài hát khác, phù hợp với nội dung bài dạy và <br />
lứa tuổi, bài hát có thể do cô sáng tác hoặc sưu tầm.<br />
<br />
Ví dụ: Trong giờ dạy trẻ hát vận động cô có thể đưa trò chơi xen kẽ <br />
giữa các nội dung để thay đổi không khí cho trẻ như dạy hát vận động rồi <br />
đến trò chơi sau đó mới đến phần nghe hát, trò chơi giúp trẻ luyện tai nghe <br />
nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc, <br />
trò chơi giúp trẻ hứng thú hơn khi đến với hoạt động tiếp theo. Các yếu tố đó <br />
góp phần làm cho trẻ cảm thụ âm nhạc tốt hơn.<br />
<br />
Trò chơi “Ô cửa bí mật”: Trò chơi giúp trẻ được ôn luyện các bài hát, <br />
tạo cho trẻ mạnh dạn lên biểu diễn và mong muốn được khám phá những bí <br />
mật bên trong ôcửa. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Chuẩn bị: Các loại đồ dùng, đồ chơi phù hợp theo từng chủ đề ở phía <br />
sau những ô cửa, thùng các tông sơn màu để làm ô cửa và một số đồng tiền <br />
vàng để tặng cho trẻ.<br />
<br />
Cách chơi : Chia trẻ làm 2 đội, 2 đội trưởng lên oẳn tù tì để tìm ra đội <br />
nào chơi trước. Có từ 4 6 ô cửa được đánh dấu theo thứ tự từ 1 đến 6, đội <br />
nào chơi trước sẽ chọn bất kỳ một ô cửa, nếu ô cửa được mở ra, bên trong ô <br />
cửa có đồ dùng đồ chơi gì thì đội đó phải hát một bài nói về hình ảnh đó. Mở <br />
ô cửa số 3 có con mèo thì hát một bài hát nói về con mèo như: “Ai cũng yêu <br />
chú mèo” hay “Thương con mèo”...<br />
<br />
Một giờ học âm nhạc cô xây dựng theo các cách khác nhau, mỗi giờ học <br />
chọn một phần trọng tâm chủ yếu trong một hoạt động. Trong giờ học, giáo <br />
viên chú ý khen những trẻ hát đúng, hát hay, vận động thành thạo theo lời ca <br />
nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn. Tuyệt đối không chê trẻ mà phải tôn <br />
trọng trẻ, nhẹ nhàng sửa sai đối với những trẻ thực hiện chưa đúng. Hoạt <br />
động dạy học là một bộ phận của quá trình giáo dục. Do đó, nội dung các bài <br />
dạy không chỉ đơn thuần là hoàn thiện nội dung cần dạy cho trẻ mà còn là <br />
phương tiện giáo dục. Vì vậy, giáo viên phải chú ý quan sát, nhận xét xem <br />
trong quá trình học tập trẻ có chủ động tham gia các hoạt động một cách hứng <br />
thú hay không và trẻ được trải nghiệm điều gì? Tìm hiểu nguyên nhân vì sao <br />
trẻ không hoà đồng cùng bạn để có hướng giải quyết tình huống, tìm cách đưa <br />
trẻ hoà nhập với bạn bè, dần cho trẻ quan tâm, thích thú với các hoạt động <br />
âm nhạc.<br />
<br />
* Giải pháp 3: Tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc thông qua <br />
các hoạt động khác.<br />
<br />
Như chúng ta đã biết một ngày của trẻ ở trường mầm non trẻ được <br />
tham gia vào rất nhiều các hoạt động. Thông qua các hoạt động này giáo viên <br />
có thể tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động âm nhạc. <br />
<br />
14 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Vào giờ đón trẻ: khác với những cách làm trước đây, khi đón trẻ tôi <br />
sắp xếp sẵn những dụng cụ âm nhạc mới lạ ở lối vào như đàn đá, trống cái, <br />
đàn tre…để trẻ tự do sử dụng. Sau đó hẹn trẻ sẽ tìm hiểu vào giờ học tiếp <br />
theo.<br />
<br />
Trong giờ hoạt động ngoài trời: Trước khi cho trẻ tìm hiểu về bài hát <br />
tôi sẽ chuẩn bị những góc minh họa cho bài hát tại góc địa phương, góc trải <br />
nghiệm.<br />
<br />
Ví dụ: Góc địa phương hôm nay chuẩn bị những chiếc chũm, chọe của <br />
người ê đê, những bộ quần áo thổ cẩm, tôi sẽ gợi ý cho trẻ tìm hiểu bài Hát <br />
với bạn Tây nguyên.<br />
<br />
Tích hợp với các môn học khác: Âm nhạc có thể lồng ghép tích hợp dễ <br />
dàng với các bộ môn khác để đem lại hiệu quả cao cho tiết dạy. Tùy từng <br />
hoạt động mà tích hợp nhẹ nhàng, phù hợp nhất đảm bảo mục tiêu của tiết <br />
dạy. Ở các bộ môn khác thì giáo viên có thể tích hợp dễ dàng như ở phần hoạt <br />
động mở đầu, hoạt động trọng tâm hay là hoạt động kết thúc thường đan xen <br />
âm nhạc rất nhẹ nhàng tạo hứng thú hơn trong tiết học bên cạnh đó còn cũng <br />
cố các bài hát đã học.<br />
<br />
Ví dụ: Chủ đề Tiết giáo dục thể chất, chủ đề Gia đình, đề tài Bật chụm <br />
tách chân qua 7 ô. Trong phần khởi động giáo viên sẽ sử dụng bài Nhà mình <br />
rất vui cho trẻ tập các động tác khởi động: xoay cổ tay, chân, đi kiễng gót.... <br />
Phần bài tập phát triển chung thì sẽ sử dụng bài nhạc Ba ngọn nến lung linh <br />
kết hợp các động tác tay, chân, bụng, bật. Phần vận động cơ bản có thể mở <br />
nhạc không lời trong chủ đề.<br />
<br />
Vào giờ hoạt động góc: Mỗi tuần chỉ có một giờ hoạt động làm quen <br />
âm nhạc, trong khi hàng ngày trẻ đều được hoạt động ở các góc, vì vậy việc <br />
hướng dẫn trẻ hoạt động theo nhạc thông qua các giờ hoạt động góc cũng là <br />
biện pháp rất cần thiết. Phương pháp này nhằm phát triển ở trẻ cảm giác nhịp <br />
<br />
15 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
điệu về âm nhạc, qua đó giúp trẻ thể hiện nhịp điệu âm nhạc bằng chính hoạt <br />
động của mình. Trẻ có thể cảm nhận và tự vận động theo ý thích của mình. <br />
Cho nên tôi đã khuyến khích trẻ vận động dưới nhiều hình thức trong giờ hoạt <br />
động góc nhằm mục đích hõ trợ cho hoạt động âm nhạc.<br />
<br />
Ví dụ: <br />
<br />
Góc xây dựng xây dựng các mô hình vườn nhà bé, ngã tư đường phố để <br />
dạy các bài hát chủ đề gia đình, chủ đề giao thông.<br />
<br />
Góc âm nhạc: giao trách nhiệm cho trẻ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ <br />
hát khi mừng công trình của các chú công nhân xây dựng khi hoàn thành, hát mừng <br />
sinh nhật ở góc gia đình, hát mừng ngày lễ 20/11, ngày 22/12, ngày 8/3…<br />
<br />
Góc tạo hình: làm các sản phẩm nơ, hoa cột tay bằng dây ruyban, làm <br />
những chiếc gùi bằng xốp để biểu diễn các điệu múa của người đồng bào dân <br />
tộc.<br />
<br />
Góc phân vai: cho trẻ đóng vai làm người thợ trang điểm, hóa trang cho <br />
các nhân vật trong bài hát.<br />
<br />
Việc cho trẻ vận động theo nhạc ở hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ biết <br />
hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của cơ thể sao cho phù hợp <br />
với nhịp điệu âm nhạc, không nhất thiết yêu cầu trẻ phải vận động giống như <br />
cô.<br />
<br />
Vào hoạt động chiều tôi cho trẻ luyện tập bằng cách thi hát tăng cô; <br />
̣ tổ <br />
chức thi bình chọn ca sĩ tài ba của lớp...cô mở nhac cho tre yêu, tre nhut nhat<br />
̣ ̉ ́ ̉ ́ ́ <br />
̣ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̉ ́ ̣ ̣<br />
nghe nhac va hat cung cô cac ban kha, gioi cô yêu câu tre mua phu hoa cho bai hat.<br />
̀ ́<br />
<br />
́ ̣ ưng chu đê tôi th<br />
Vi du: T ̀ ̉ ̀ ương g<br />
̀ ợi y tre nhut nhat, tre yêu vê nha hat, tre kha<br />
́ ̉ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ <br />
̉ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ <br />
gioi thi hat mua đê tăng me nhân ngay lê 3/8, hay tăng ông, ba cha me trong chu đê<br />
̀ ̃ ̀<br />
gia đinh…<br />
̀<br />
<br />
<br />
<br />
16 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Tổ chức tốt hoạt động âm nhạc cho trẻ trong ngày hội, ngày lễ: Hội <br />
thi Aerobic cấp huyện năm 20182019 là một sân chơi bổ ích cho trẻ, để trẻ có <br />
cơ hội tiếp xúc nhiều hơn và thể hiện mình trong âm nhạc.<br />
<br />
Có thể nói các hoạt động ngoại khóa đặc biệt là việc tổ chức hiệu quả <br />
các ngày hội, ngày lễ cho trẻ là một hình thức giáo dục hiệu quả và sinh động <br />
nhất, giúp trẻ được hứng thú, tích cực tham gia biểu diễn văn nghệ. Thông qua <br />
đó tạo cho trẻ niềm phấn khởi, vui vẻ, những cảm xúc mới mẻ, tăng cường <br />
khả năng cảm thụ âm nhạc, mở rộng nhận thức cho trẻ. Ngày lễ, hội là cơ <br />
hội cho giáo viên và trẻ trong toàn trường giao lưu, hiểu biết nhau hơn, tạo cơ <br />
hội cho trẻ nâng cao các kỹ năng hoạt động nghệ thuật. Trẻ hiểu thêm những <br />
điều mới lạ chỉ có trong ngày hội, ngày lễ, đồng thời củng cố những điều trẻ <br />
đã lĩnh hội được. Với quan điểm như vậy nên tôi thống nhất với các cô giáo <br />
và ban phụ huynh lớp từ đầu năm học lên kế hoạch hoạt động ngoại khóa cho <br />
các con. Tôi đặc biệt chú ý đến các ngày lễ hội: Ngày khai giảng năm học <br />
mới, Tết Trung Thu, 20/10, 20/11, Tết Nguyên Đán, ngày 8/3, tổng kết năm <br />
học.... với mỗi ngày hội chúng tôi cố gắng sử dụng một hình thức tổ chức <br />
riêng như tổ chức trong lớp, dưới sân trường hay hội trường nhằm lôi cuốn, <br />
hấp dẫn trẻ tích cực tham gia hoạt động biểu diễn văn nghệ. Hiểu được ý <br />
nghĩa hoạt động âm nhạc trong ngày hội, ngày lễ. Hàng ngay, tôi luôn chú ý <br />
thường xuyên rèn những kỹ năng vận động theo nhạc. Khi nhà trường có kế <br />
hoạch tổ chức tôi lựa chọn các nội dung phù hợp để luyện tập, chuẩn bị trang <br />
phục cho trẻ. Khi biểu diễn tôi nhận thấy ở trẻ rất hào hứng, tự tin, có ý thức <br />
trong khi biểu diễn.<br />
<br />
Trong các ngày lễ hội, trường tôi có mời ban đại diện cha mẹ học sinh <br />
của lớp và bố mẹ của các bé đến dự. Nhận thấy nhiều phụ huynh rất phấn <br />
khởi về kết quả của con mình. Điều này có tác dụng rất lớn đến việc thu hút <br />
phụ huynh đưa con đến trường và lòng tin đối với nhà trường. Trong các <br />
chương trình văn nghệ, trẻ rất hào hứng, mạnh dạn, tự tin tham gia vào các <br />
17 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
hoạt động âm nhạc, trẻ thích biễu diễn và say mê với âm nhạc. Đây cũng là <br />
lúc để trẻ phát huy năng khiếu của mình và là một hình thức tuyên truyền rất <br />
lớn về ngành học mầm non. Trẻ rất thích tự làm và được khen, giúp trẻ phát <br />
triển trí tuệ, nhanh nhẹn, hồn nhiên, tự tin trước mọi người và cảm nhận <br />
được vẻ đẹp, cái hay của âm nhạc.<br />
<br />
* Giải pháp 4: Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục <br />
âm nhạc<br />
<br />
Để nâng cao được hoạt động âm nhạc và tăng cường tài liệu hấp dẫn <br />
phong phú phục vụ cho trẻ hoạt động âm nhạc. Việc ứng dụng công nghệ <br />
thông tin vào trong giảng dạy ở cấp học Mầm non làm đa dạng hóa hình thức <br />
dạy học. Vào mỗi giờ hoạt động giáo dục âm nhạc tôi ứng dụng công nghệ <br />
thông tin xuyên suốt vào tiết dạy để đạt được hiệu quả cao sau giờ dạy.<br />
<br />
Ví dụ: khi dạy hát Bài Cô và mẹ chủ đề Trường mầm non, khi vào bài <br />
tôi cho trẻ xem clip câu chuyện “Một ngày của mẹ”, sau đó ở hoạt động trọng <br />
tâm tôi sử dụng đan xen các hình ảnh, đoạn nhạc nối tiếp trình chiếu trên slide <br />
để dạy hát. Sau mỗi phần thể hiện của các đội lồng ghép tiếng vỗ tay trên <br />
màn hình chiếu để khuyến khích trẻ thể hiện. Ở phần trò chơi âm nhạc tôi <br />
tạo slide ô cửa bí mật, trẻ mở ô cửa và xem clip ngắn về nội dung bài hát cần <br />
thể hiện.<br />
<br />
Ngoài ra, tôi thường xuyên vào các trang web như: youtube.com, blog <br />
socnhi.com, nhạc của tui.vn, zing me.mp3 …. Để tìm các tư liệu phù hợp với <br />
nội dung bài dạy sau đó làm các hiệu ứng với hình ảnh, ảnh động, sdile show, <br />
video clip … kết hợp với các phần mềm: powerpoint, auditions CS6, photoshop <br />
… để xử lý hình ảnh, cắt nhạc và sử dụng trong bài dạy sao cho sinh động mà <br />
vẫn đảm bảo phù hợp với lứa tuổi và chủ đề chủ điểm.<br />
<br />
Ví dụ: Ở chủ đề “Thế giới động vật” dạy bài hát “Đố bạn” có thể kết <br />
hợp cho trẻ xem clip “Thế giới động vật” tương ứng với mỗi câu hát, đến câu <br />
18 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
hát về con vật nào thì trẻ xem hình ảnh tương ứng về con vật đó… Trẻ có thể <br />
vừa hát vừa bắt chước các hành động của con vật như: Khỉ, voi, gấu… Tiết <br />
học của trẻ sẽ thêm vui nhộn và sinh động hơn.<br />
<br />
Với những bài hát nghe thuộc làn điệu dân ca, cô có thể cho trẻ xem <br />
hình ảnh, clip về những cuộc thi hát dân ca, hát đối, hát quan họ ở hội Lim. <br />
Khi trẻ được trực tiếp xem các đoạn video clip trẻ sẽ hứng thú và có cảm xúc <br />
hơn với những làn điệu dân ca đó.<br />
<br />
Ví dụ: Với những bài hát của đồng bào các dân tộc, tôi đưa hình ảnh về <br />
các lễ hội của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên…<br />
<br />
Với các bài hát về Bác Hồ, khi nghe bài hát “Ai yêu nhi đồng bằng Bác <br />
Hồ Chí Minh” kết hợp cho trẻ xem các hình ảnh, clip về Bác Hồ với các cháu <br />
thiếu nhi… trẻ sẽ thấy Bác Hồ rất hiền từ giống như một người ông rất gần <br />
gũi với các cháu, cũng qua đó cho trẻ biết Bác Hồ là vị lãnh tụ của nước ta. Từ <br />
đó giáo dục trẻ sự tôn kính, lòng biết ơn và tình yêu đối với Bác.<br />
<br />
Với những trò chơi âm nhạc, tôi sưu tầm những âm thanh gần gũi <br />
trong thực tế như các hiện tượng thiên nhiên: Tiếng suối chảy róc rách, tiếng <br />
mưa rơi rì rào, tiếng gió thổi vi vu, tiếng chim hót véo von… Những âm thanh <br />
trong cuộc sống như tiếng còi tàu, tiếng ô tô, tiếng gà gáy…để phát triển nhạy <br />
cảm và tai nghe cho trẻ.<br />
<br />
Giúp trẻ được thay đổi không khí mới, hấp dẫn trong giờ học, tạo cho <br />
trẻ niềm hứng thú, hăng say tích cực tham gia vào hoạt động, làm cho hiệu <br />
quả giáo dục cao. Đặc biệt giúp giảm bớt đồ dùng không cần thiết, giảm bớt <br />
sức lao động của giáo viên và giảm bớt chi phí. <br />
<br />
Ví dụ: Khi dạy trẻ vân động theo nhạc bài “Chú bội đội” của tác giả <br />
Hoàng Hà, tôi chọn trên mạng Internet một số hình ảnh về các chú bộ đội hành <br />
quân, tập bắn, đứng gác ngoài đảo... lưu trong máy vi tính. Khi tiến hành tiết <br />
học tôi cho trẻ quan sát hình ảnh trên máy vi tính, để tạo hứng thú và khơi gợi <br />
19 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
hình ảnh đẹp, hình thành ở trẻ tình cảm yêu quê hương đất nước, con người. <br />
Qua hình thức giới thiệu của cô kết hợp với được nghe giai điệu âm nhạc sẽ <br />
là yếu tố ban đầu của tư duy logic cho quá trình cảm nhận nghệ thuật, giúp <br />
trẻ thể hiện tốt hơn trong hoạt động âm nhạc. <br />
<br />
Để dạy trẻ tôi không chỉ sưu tầm trên mạng Internet mà tôi còn tìm các <br />
trò chơi trong phần mềm cài đặt để dạy trẻ cho phù hợp với bài học như trò <br />
chơi “Nốt nhạc vui, nghe thấu hát tài, tiếng hát ở đâu....”<br />
<br />
Ví dụ: Dạy múa bài “Cháu yêu cô chú công nhân” của tác giả Hoàng <br />
Văn Yến. Để chuẩn bị cho bài giảng, ý tưởng của tôi tạo cho trẻ hứng thú và <br />
khơi gợi tình cảm của cháu đối với cô chú công nhân bằng cách cho trẻ xem <br />
video clip hình ảnh cô chú công nhân đang làm việc, cho trẻ xem các bạn múa <br />
hát trên mạng, khi dạy có thể cho xem trên đầu đĩa ti vi hoặc dùng máy vi tính <br />
để mở. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy như vậy, tôi thấy các <br />
cháu thích thú khi được thay đổi không khí, có ý thức, say sưa và tích cực vào <br />
hoạt động theo nhạc.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Giải pháp 5: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các <br />
bậc cha mẹ học sinh.<br />
<br />
Thông qua các buổi họp lớp, trong giờ đón trả trẻ, tôi thực hiện công <br />
tác tuyên truyền tới các bậc cha m ẹ học sinh để cha mẹ nhận thức đầy đủ <br />
hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động âm nhạc đối với sự phát <br />
triển và sự hình thành nhân cách của trẻ.<br />
<br />
Vận động các bậc cha mẹ học sinh hỗ trợ về nguyên vật liệu, phế <br />
liệu sẵn có để làm dụng cụ âm nhạc.<br />
<br />
<br />
<br />
20 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 34 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Ví dụ: Vận động phụ huynh hỗ trợ các ống tre nhỏ, các loại đá phát ra <br />
âm thanh đặc biệt khi gõ vào nhau, ủng hộ các loại nhạc cụ dân tộc đã qua sử <br />
dụng để làm mô hình cho trẻ quan sát thu hút sự chú ý của trẻ vào hoạt động <br />
âm nhạc.<br />
<br />
Tuyên truyền, vận động cha m ẹ h ọ c sinh thường xuyên phối hợp <br />
với giáo viên trong quá trình ôn luyện và rèn các kỹ năng âm nh ạc cho <br />
trẻ. Trao đổi, hướng dẫn phụ huynh cách rèn cho trẻ tại nhà.<br />
<br />
Ví dụ: Thường xuyên trao đổi với cha mẹ cho trẻ nghe băng đĩa ở nhà, <br />
cha mẹ có thể cùng con thể hiện bài hát. Từ đó làm phong phú thêm vốn hiểu <br />
biết của trẻ.<br />
<br />
Ngoài ra, tôi còn kết hợp với cha mẹ sưu tầm băng đĩa có liên quan <br />
đến chủ đề của bài học.<br />
<br />
IV. Tính mới của giải pháp: <br />
<br />
Sau khi nghiên cứu và kế thừa sáng kiến kinh nghiệm của đồng nghiệp <br />
với đề tài một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ <br />
34 tuổi tại lớp Mầm 3 bản thân tôi tìm tòi và phát triển những tính mới trong <br />
các giải pháp như sau:<br />
<br />
* Giải pháp 1: Tạo môi trường âm nhạc trong và ngoài lớp để kích thích <br />
trẻ tham gia hoạt động giáo dục âm nhạc đạt hiệu quả. Bám sát các tiêu chí <br />
xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm và tăng cường Tiếng việt cho trẻ <br />
dân tộc thiểu số. Xây dựng cảnh quan, môi trường hoạt động trong và ngoài <br />
lớp để tạo sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia tìm tòi khám phá, bộc l