Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
UBND HUYỆN KRÔNG ANA<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tên đề tài: “Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian <br />
trong hoạt động Đội”<br />
Lĩnh vực: Hoạt động ngoài giờ lên lớp<br />
Họ và tên tác giả: Phạm Lê Thùy Duyên<br />
Đơn vị:Trường TH Tình Thương<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Tài liệu tham <br />
khảo....................................................................................................21<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề:<br />
Kho tàng trò chơi dân gian Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng, không <br />
phải trò chơi dân gian nào cũng phù hợp với các em học sinh tiểu học, việc lựa <br />
chọn các trò chơi dân gian cho các em học sinh tiểu học, đưa ra những biện pháp <br />
để tổ chức trò chơi dân gian phát huy hiệu quả là một việc không đơn giản. Vì <br />
vậy, cần lựa chọn các trò chơi và đưa ra cách tổ chức trò chơi là việc làm hết <br />
sức cần thiết. Trò chơi phải có luật chơi và cách chơi phải đơn giản, dễ chơi và <br />
dễ nhớ.<br />
Đối với các em thiếu nhi, trò chơi dân gian là một trong những yếu tố hình <br />
thành nên bản sắc văn hoá dân tộc, là nguồn sữa nuôi dưỡng thế giới tinh thần, <br />
là nhịp cầu nối tâm thức các em với mọi bài học về cuộc sống xã hội bởi vì nó <br />
có sức hấp dẫn, lôi cuốn mạnh mẽ nhất đối với các em. Tổ chức cho các em <br />
chơi các trò chơi dân gian là phương tiện giúp các em phát triển tình cảm, đạo <br />
đức, tình đoàn kết, mở rộng nhận thức, tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất <br />
nước, qua đó góp phần giáo dục các em về truyền thống văn hoá của cộng đồng <br />
các dân tộc Việt Nam.<br />
Tuy nhiên thực tế tại trường tiểu học, trò chơi dân gian chưa mang lại <br />
hiệu quả cao, nguyên nhân do học sinh được phân chia nhiều độ tuổi khác nhau, <br />
2<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
mỗi độ tuổi lại có mức độ nhận thức và khả năng chú ý có chủ định khác nhau. <br />
Việc lựa chọn nhóm trò chơi phù hợp với từng độ tuổi, đối tượng chưa được coi <br />
trọng. Đặc biệt, trường tiểu học Tình Thương có hơn 99% các em là học sinh <br />
dân tộc thiểu số, là một trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn, vốn tiếng việt <br />
của các em còn hạn chế, đặc biệt các em học sinh lớp 1 chưa thành thạo tiếng <br />
việt, vì thế gặp nhiều khó khăn khi truyền tải nội dung, về cách chơi, luật chơi, <br />
hơn hết đối tượng học sinh hoàn toàn khác biệt với các trường tiểu học khác <br />
trên địa bàn, khiến việc chọn nhóm trò chơi phù hợp với các em học sinh lại càng <br />
khó khăn hơn. <br />
Với vai trò là giáo viên Tổng phụ trách Đội, hằng ngày tiếp xúc với các <br />
em, tôi luôn tìm hiểu nhu cầu khi chơi ở các em học sinh qua các tiết sinh hoạt <br />
ngoại khóa và tôi đã bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu để lựa chọn các trò chơi dân <br />
gian cho các em tham gia chơi sao cho phù hợp, để giúp các em phát triển toàn <br />
diện, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, rèn luyện sức khỏe, sự khéo léo và phát <br />
huy tính nhạy cảm, tư duy toàn diện qua các trò chơi dân gian, vì vậy tôi đã chọn <br />
đề tài: "Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội”<br />
II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu:<br />
Nghiên cứu một số biện pháp tổ chức trò chơi trong hoạt động Đội nhằm <br />
phát triển nhân cách, đạo đức và lối sống cho các em khi tham gia hoạt động vui <br />
chơi trong hoạt động đội.<br />
Tạo sân chơi lành mạnh cho các em, tránh các tệ nạn xã hội trong trường <br />
học. Thu hút đông đảo các em học sinh tham gia các hoạt động tập thể và hướng <br />
đến mục tiêu “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà ngành <br />
giáo dục phát động.<br />
Qua đó giúp các em thiếu nhi phát triển toàn diện về kĩ năng sống, kĩ năng <br />
giao tiếp. Ngoài ra trò chơi dân gian còn giáo dục các em tính nhanh nhẹn, phát <br />
triển khả năng tư duy sáng tạo và trò chơi dân gian còn giúp các em có sự đoàn <br />
kết, gần gũi với thầy cô và bạn bè.<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề:<br />
Trò chơi dân gian là một loại hình nghệ thuật chứa đựng cả nền văn hoá <br />
dân tộc độc đáo của người Việt Nam. Là di sản vốn quý của dân tộc, nó được <br />
kết thành từ quá trình lao động và sinh hoạt của cha ông ta thời xưa để lại. Đặc <br />
biệt đối với trẻ em, trò chơi dân gian được coi như là một bài thuốc bổ não, <br />
nómang lại cho trẻ thơ nhiều điều thú vị và bổ ích.<br />
<br />
3<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
Hướng đến mục tiêu: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” <br />
đưa trò chơi dân gian vào nhà trường là điều hết sức cần thiết, không chỉ góp <br />
phần rèn luyện sức khỏe, rèn luyện kĩ năng ứng xử, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng <br />
làm việc mà còn kích thích học sinh học tập tốt, sau những giờ học tập căng <br />
thẳng, mệt nhọc cần động não thì trò chơi dân gian chính là “Thuốc bổ”, là món <br />
ăn tinh thần, bổ ích, sảng khoái để cho các em giảm bớt sự căng thẳng, có tinh <br />
thần học tập thoải mái và cởi mở, học sinh thân thiện hơn bởi những trò chơi dí <br />
dỏm, hài hước thể hiện sự tương tác khi chơi.<br />
Trò chơi dân gian được gắn liền với môi trường sống. Nó thường đơn giản, <br />
dễ chơi, vật dụng dễ tìm, không tốn tiền, dễ tổ chức trong không gian hẹp như: <br />
Góc sân trường học, trong lớp, trong các phong học đa chức năng… Tất cả các <br />
trò chơi đều cùng mục đích rèn luyện sức khỏe, trí thông minh, sự nhanh tay, tinh <br />
mắt và có sự sáng tạo khéo léo để học sinh phát triển toàn diện về mọi mặt.<br />
Trò chơi dân gian là trò chơi có tính giáo dục cao đối với tất cả các em học <br />
sinh nói chung. Trò chơi dân gian còn giúp các em thiếu nhi cảm thấy vui vẻ và <br />
sáng khoái hơn trong và ngoài giờ học.<br />
Thông qua các trò chơi dân gian mà các em được tham gia sinh hoạt vui <br />
chơi, trò chơi dân gian còn giáo dục cho các em học sinh niềm tự hào về truyền <br />
thống, tự hào về bản sắc dân tộc Việt Nam.<br />
Việc tham gia trò chơi giúp các em phát triển thêm về kĩ năng sống, kĩ năng <br />
giao tiếp và phát triển toàn diện về khả năng tăng cường các môn học: tiếng việt <br />
toán..., khả năng phát triển tư duy, sáng tạo…Tạo cho học sinh húng thú vào các <br />
buổi học để có được: “Mỗi ngày đến người là một ngày vui” ngoài ra thông qua <br />
việc tham gia các trò chơi giáo viên còn có mối quan hệ chặt chẽ hơn đối với <br />
tổng phụ trách Đội, có thêm nhiều kĩ năng tổ chức hoạt động vui chơi cho các <br />
em tham gia sinh hoạt tập thể trong hoạt động đội, giúp cha mẹ học sinh có cái <br />
nhìn tích cực hơn và yên tâm hơn khi thấy con em mình có một môi trường giáo <br />
dục lành mạnh.<br />
II. Thực trạng vấn đề:<br />
Trường tiểu học Tình Thương đóng trên địa bàn xã Dray Sáp, học sinh <br />
thuộc 3 buôn: Buôn Tuôr, buôn Tuôr B và buôn KaLa. Là trường thuộc vùng sâu, <br />
vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Krông Ana. Năm học nào trường <br />
cũng có hơn 99% các em là học sinh dân tộc thiếu số. Hằng năm, hoạt động Đội <br />
được nhà trường quan tâm, lực lượng thanh niên trong nhà trường nhanh nhẹn <br />
nên việc tổ chức sinh hoạt trò chơi dân gian và các hoạt động khác gặp nhiều <br />
thuận lợi, công tác tổ chức trò chơi dân gian cũng từ đó mà dần dần trở nên có <br />
4<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
hiệu quả hơn so với các năm học trước. C ác em học sinh đang ở độ tuổi từ 6 <br />
đến 10 tuổi, đây là độ tuổi ham thích sự vui nhộn, thích khám phá những điều <br />
mới lạ vì thế trò chơi dân gian chính là cơ hội cho các em khám phá sự mới lạ <br />
hằng ngày mà các em ao ước, tham gia trò chơi không chỉ phát triển về thể chất, <br />
tính nhanh nhẹn, sáng tạo mà đây là cơ hội để các em đoàn kết, gần gũi với <br />
nhau, đồng thời còn được tăng cường môn tiếng Việt và các môn học khác cho <br />
mình. <br />
Bên cạnh những thuận lợi, qua quá trình tổ chức trò chơi dân gian cho các <br />
em gặp khá nhiều trở ngại, vì các em học sinh là người dân tộc thiếu số nên kĩ <br />
năng giao tiếp chưa tự tin, các em còn rụt rè, nhút nhát. Một số nhóm các em <br />
chưa thuần thục các động tác chơi, phụ thuộc nhiều vào phong tục tập quán của <br />
địa phương, cách chỉ đạo của nhóm trưởng chưa cụ thể, dứt khoát, các em chưa <br />
biết phối hợp để chơi cùng nhau. Tổng phụ trách Đội và anh chị phụ trách các <br />
lớp chưa được tập huấn về nội dung này nên chưa có nhiều kinh nghiệm cũng <br />
như kĩ năng để tổ chức sinh hoạt trò chơi dân gian. Tổng phụ trách Đội, các giáo <br />
viên chú nhiệm là các (anh) chị phụ trách chưa có nhiều vốn tiếng dân tộc nên <br />
đôi lúc còn gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp với các em học sinh nhất là học <br />
sinh lớp 1 các em chưa nói thông thạo tiếng Việt dẫn đến học sinh không hiểu, <br />
hoặc hiểu chậm khi truyền tải nội dung về trò chơi. Anh chị phụ trách của các <br />
lớp chưa hiểu hết vai trò và ý nghĩa của các trò chơi, nhiều khi còn xem nhẹ việc <br />
tổ chức và tham gia sinh hoạt với các em.<br />
Nhằm giúp cho việc nghiên cứu đề tài mang tính khả thi , trước khi thực <br />
hiện đề tài, ngay từ đầu năm học 20162017 tôi đã tiến hành khảo sát toàn bộ <br />
học sinh tại trường với những câu hỏi như: Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời <br />
mà em lựa chọn:<br />
<br />
Câu 1: Em có thích trò chơi dân gian không?<br />
A. Yêu thích.<br />
B. Bình thường<br />
C. Không yêu thích<br />
Câu 2: Em có thường xuyên chơi các trò chơi dân gian hay ko ?<br />
A. Thường xuyên<br />
B. Thỉnh thoảng<br />
C. Không chơi<br />
Câu 3: Em có tự tin mình hiểu về truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam <br />
không?<br />
A. Tự tin<br />
5<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
B. Bình thường<br />
C. Không tự tin<br />
Sau khi khảo sát tôi thu được kết quả như sau:<br />
Câu hỏi Kết quả<br />
A (%) B (%) C (%)<br />
Câu 1 35 % 50 % 15 %<br />
Câu 2 20 % 65 % 15 %<br />
Câu 3 25 % 45 % 30%<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br />
Kho tàng trò chơi dân gian Việt Nam rất phong phú và đa dạng. Vì vậy, <br />
việc lựa chọn và đưa ra các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi, với đối tượng <br />
của các em là một việc làm không đơn giản chút nào. Vì thế, trước khi tổ chức <br />
trò chơi dân gian cho các em ở cấp liên đội tôi thường cân nhắc kĩ lưỡng để lựa <br />
chọn và đưa ra các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của các em, có nghĩa là <br />
trò chơi dân gian phải dễ chơi, vật dụng dễ làm, dễ kiếm và trò chơi phải phù <br />
hợp với không gian đễ tổ chức chơi. Qua trò chơi, phải giáo dục cho các em về <br />
mặt tình cảm, đạo đức và lối sống. Căn cứ vào thực tế của trường, đối tượng <br />
học sinh, bản thân tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm, trong việc lựa chọn <br />
trò chơi theo từng nhóm và cách chơi, luật chơi của từng trò chơi cụ thể như sau:<br />
1.Tham mưu, lập kế hoạch, tập huấn cho anh ch ị ph ụ trách, ban chấp <br />
hành liên, chi đội.<br />
Dựa vào kế hoạch năm học, kế hoạch của hội đồng Đội cũng như kế <br />
hoạch của nhà trường, tham mưu, lập kế hoạch từ đầu năm học về việc lồng <br />
ghép tổ chức các trò chơi dân gian vào các buổi chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa, <br />
các ngày lễ lớn, ngày hội của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh...triển khai <br />
đến các lớp các em học sinh trong toàn trường, lập kế hoạch dài hạn xuyên suốt <br />
trong 1 năm học, kế hoạch chung hạn theo kế hoạch bổ sung mới nhất c ấp trên <br />
triển khai.<br />
Lên kế hoạch tham mưu để phối kết hợp với các tổ chức trong ngoài nhà <br />
trường: Trong nhà trường giữa Đoàn – Đội, Đội – Nhà trường, ngoài nhà trường: <br />
Đoàn xã, UBND xã – Nhà trường, hội đồng Đội huyện – Nhà trường... để mang <br />
lại hiểu quả tốt nhất. <br />
Mỗi năm học lên kế hoạch tổ chức tập huấn ít nhất 2 lần cho ban chấp <br />
hành liên, chi đội, cho anh chị phụ trách các lớp, trong đó hướng dẫn về cách <br />
triển khai,tổ chức đánh giá các trò chơi dân gian trong nhà trường. <br />
<br />
6<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
2. Lựa chọn trò chơi phù hợp với đối tượng học sinh.<br />
Đối với các em học sinh khối 1,2 (67 tuổi) giao tiếp của các em còn gặp <br />
nhiều hạn chế, hành động, phản xạ còn chậm, rụt rè, thiếu tự tin nên lựa chọn <br />
các trò chơi đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện.<br />
Ví dụ: Trò chơi kéo co, bịt mắt bắt dê...<br />
Đối với các em học sinh khối 3,4,5 (810 tuổi) độ tuổi này học sinh có sự <br />
nhanh nhẹn, linh hoạt cao, vì thế yêu cầu độ khó ở các trò chơi cao hơn, trò chơi <br />
cũng vì thế mà phong phú về hình thức hơn.<br />
Ví dụ: Trò chơi cướp cờ, ô ăn quan, nhảy dây....<br />
3. Chia nhóm trò chơi, giới thiệu một số trò chơi dân gian<br />
Trò chơi dân gian được chia làm 2 nhóm: Nhóm trò chơi vận động, sáng <br />
tạo và nhóm trò chơi học tập<br />
3.1 Nhóm trò chơi vận động, sáng tạo: là nhóm trò chơi theo chủ đề <br />
nhằm phát triển trí lực, giáo dục thể chất, là hoạt động có ý thức, nhằm để đạt <br />
được những kết quả, những mục đích có điều kiện đã được đặt ra, trong khi <br />
thực hiện nhiệm vụ của trò chơi, mỗi người trong từng vai trò của mình phải sử <br />
dụng các hoạt động như: Đi, chạy, nhảy, ném, vỗ, đập, leo, mang vác, bò <br />
trườn...Nhóm trò chơi vận động, sáng tạo được tổ chức ở một không gian rộng <br />
rãi, thoáng đãng, đặc biệt phải an toàn và phù hợp với trò chơi, để tổ chức các <br />
trò chơi thuộc nhóm trò chơi này cần quảng thời gian tầm vài tiếng đến 1 buổi <br />
tùy theo thời lượng của trò chơi khác nhau mà thơi gian tổ chức cũng khác nhau, <br />
tùy theo từng độ tuổi, đối tượng học sinh mà triển khai trò chơi cho phù hợp. Ví <br />
dụ: Các em học sinh khối 1,2,3 tham gia trò chơi với mức độ đơn giản, yêu cầu <br />
về độ khó thấp hơn các em học sinh khối 4,5. Tôi xin đưa ra một số trò chơi ở <br />
phần nội dung này như sau:<br />
*Trò chơi: Cướp cờ.<br />
Mục đích: <br />
+ Luyện khả năng nhận biết về mục tiêu và ý nghĩa của trò chơi.<br />
+ Rèn luyện khả năng nhanh nhẹn, tính kỷ luật, đoàn kết đồng đội.<br />
Vật liệu sử dụng: Cờ.<br />
Cách chơi và luật chơi: Chia tập thể chơi thành hai đội, có số lượng bằng <br />
nhau mỗi đội có từ 56 bạn, đứng hàng ngang ở vạch xuất phát của đội mình. <br />
Đếm theo số thứ tự 1,2,3,4,5… các bạn phải nhớ số của mình. <br />
<br />
7<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
Khi quản trò gọi tới số nào thì số đó của hai đội nhanh chóng chạy đến <br />
vòng và cướp cờ.<br />
Khi quản trò gọi số nào về thì số đó phải về, một lúc quản trò có thể gọi <br />
hai ba bốn số.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1: Lớp 4A2 chơi trò chơi cướp cờ<br />
trong tiết sinh hoạt ngoài giờ lên lớp<br />
Khi đang cầm cờ nếu bị bạn vỗ vào người, thì sẽ thua cuộc.<br />
Khi lấy được cờ chạy về vạch xuất phát của đội mình không bị đội bạn <br />
vỗ vào người thì thắng cuộc.<br />
Khi có nguy cơ bị vỗ vào người thì được phép bỏ cờ xuống đất để chánh <br />
bị thua, số nào vỗ số đó không được vỗ vào số khác. Nếu bị số khác vỗ vào <br />
không thua, số nào bị thua rồi “bị chết” quản trò không gọi số đó chơi nữa.<br />
Người chơi không được ôm, giữ nhau cho bạn cướp cờ.<br />
Người chơi tìm cách lừa đối phương để lấy cờ về, lựa chọn sân bải phù <br />
hợp để chánh nguy cơ, cờ ra khỏi vòng tròn, để cờ lại vòng tròn chỉ được cướp <br />
cờ trong vòng tròn, khoảng cách cờ đến hai đội bằng nhau.<br />
*Trò chơi: Ô ăn quan<br />
Mục đích: <br />
+ Giáo dục các em thiếu nhi tính sáng tạo, cách thức tính toán, tạo sự gần <br />
gũi và đoàn kết cho các em học sinh.<br />
Vật liệu sử dụng: Các viên đá, sỏi hoặc các vật liệu nhỏ.<br />
Cách chơi, luật chơi:<br />
<br />
8<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
Cách sắp xếp quân: Bao gồm 10 ô vuông (ô dân) và 2 ô bán nguyệt (ô qua) ô <br />
dân được sắp xếp thành 5 ô vuông đối xứng nhau mỗi ô vuông có 5 dân, mỗi ô <br />
quan có 1 quân, chơi sẽ dùng tất cả số quân trong một ô có quân bất kì do người <br />
đó chọn trong số 5 ô vuông của mình để lần lượt rải vào các ô, mỗi ô 1 quân, bắt <br />
đầu từ ô gần nhất và có thể rải ngược hay xuôi chiều kim đồng hồ tùy ý.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2: Lớp 5A1 chơi trò chơi ô ăn quan <br />
trong tiết sinh hoạt ngoài giờ lên lớp<br />
Khi rải hết quân cuối cùng, tùy tình huống mà người chơi sẽ phải xử lý <br />
tiếp như sau: Nếu liền sau đó là một ô vuông có chứa quân thì tiếp tục dùng tất <br />
cả số quân đó để rải tiếp theo chiều đã chọn. Trường hợp ăn quân, nếu liền sau <br />
đó là một ô trống (ô dân) rồi đến một ô có chứa quân (không phân biệt ô quan <br />
hay ô dân thì người chơi sẽ được ăn tất cả số quân trong ô đó. Số quân bị ăn sẽ <br />
được loại ra khỏi bàn chơi để người chơi tính điểm khi kết thúc. Còn đối với <br />
trường hợp ăn liên tiếp, nếu liền sau ô có quân đã bị ăn lại là một ô trống rồi <br />
đến một ô có quân thì người chơi có quân ăn tiếp quân ở ô này. Nếu lại tiếp tục <br />
một ô trống rồi đến ô có quân thì người chơi có quyền ăn tiếp quân của các ô. <br />
Đối với trường hợp mất lượt, nếu liền sau đó là ô quan (có quân hoặc không có <br />
quân) hoặc 2 ô trống trở lên hoặc sau khi vừa ăn thì người chơi bị mất lượt và <br />
quyền đi tiếp thuộc về đối phương. <br />
Khi kết thúc toàn bộ dân và quan ở 2 ô quan đã bị ăn hết. Trường hợp hai <br />
ô quan đã ăn hết nhưng vẫn còn quân trong những ô vuông thì quân trong những <br />
ô vuông phía bên nào coi như thuộc về người chơi bên ấy, lúc này được gọi là <br />
“Hết quan toàn dân kéo về”. <br />
<br />
<br />
9<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
*Trò chơi: Nhảy bao bố.<br />
Mục đích: <br />
+ Rèn luyện kỹ năng giữ thăng bằng, khả năng bật nhảy và sự phối hợp <br />
động tác trong vận động.<br />
Vật liệu sử dụng: Dây làm đích, bao bố <br />
Cách chơi luật chơi:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3: Khối 3,4,5 chơi trò chơi nhảy bao bố nhân dịp lễ 30/41/5.<br />
Mỗi người chơi chia làm 1 đội, mỗi đội có một ô hàng dọc để nhảy và có <br />
hai lằn mức một xuất phát và một mức đích. Mỗi đội xếp thành một hàng dọc. <br />
Người chơi bước vào trong bao bố hai tay giữ lấy miệng bao. Sau khi nghe <br />
lệnh “xuất phát” người chơi bắt đầu nhảy đến đích rồi lại quay trở lại mức <br />
xuất phát. Đội nào về trước đội đó thắng.<br />
Người chơi nào nhảy trước hiệu lệnh xuất phát là phạm luật, người nhảy <br />
chưa đến mức quy định mà quay lại cũng phạm luật.<br />
*Trò chơi: Nhảy dây<br />
Mục đích: <br />
+ Rèn luyện kỹ năng thăng bằng, khả năng bật nhảy, sự đoàn kết tập thể, <br />
giúp cơ thể khỏe mạnh, tốt cho tim mạch và phát triển cơ bắp. <br />
Vật liệu sử dụng: Dây nhảy. <br />
Cách chơi và luật chơi:<br />
<br />
<br />
10<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
Dụng cụ chơi là một cuộn dây thừng có chiều dài bằng 2 đến 4 lần sải cánh <br />
tay tùy theo nhảy đơn, đôi hoặc nhảy tập thể. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3,4: Khối 3 chơi trò chơi nhảy dây đơn, nhảy đôi<br />
Nhảy đơn là tự mình quăng dây rồi nhảy. Hai tay người chơi cầm 2 đầu <br />
dây, dang rộng tay, dây để sau lưng. Người chơi vừa quay hai tay cầm dây vừa <br />
nhảy thẳng chân sao cho dây đi qua đầu rồi đi qua chân.<br />
Người chơi cứ tiếp tục nhảy đúng theo số lần quy định của cuộc chơi. Nếu <br />
vướng dây thì bị phạt.<br />
Ngoài ra, có thể chơi nhảy cặp đôi. Hai người chơi quay mặt vào nhau, một <br />
người cầm dây như cách chơi có 1 người và quay dây sao cho dây qua đầu và <br />
chân cả hai người <br />
Nhảy tập thể: là có 2 người đứng 2 đầu cầm dây quăng, một người hoặc <br />
có thể cả hai ba người nhảy lựa chiều cùng vào rồi nhảy theo chiều dây quăng. <br />
Nếu bị vấp tức là phạm lỗi thì phải ra thay cho người cầm dây để trò chơi cứ <br />
thế tiếp tục.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
Hình 5: Khối 3 chơi trò chơi nhảy dây tập thể<br />
<br />
3.2 Nhóm trò chơi học tập: Là nhóm trò chơi có định hướng rõ ràng, là <br />
một hình thức học tập hiểu quả, thông qua trò chơi để ôn tập, củng cố, rèn <br />
luyện kiến thức môn học một cách nhẹ nhàng, dễ dàng vượt qua khó khăn trong <br />
học tập, sử dụng hợp lý các trò chơi học tập với nhu cầu vui chơi của học sinh <br />
có tác dụng nâng cao hứng thú với giờ học và phát triển tính tích cực trong giờ <br />
học... Nhóm trò chơi học tập có thể tổ chức trong nhiều không gian khác nhau <br />
tùy thuộc vào tính chất của trò chơi, có thể không gian lớp học, sân trường... <br />
đảm bảo an toàn phù hợp với trò chơi. Các em học sinh khối 1,2,3 sẽ chơi trò <br />
chơi với yêu câu và mức độ đơn giản, có độ khó thấp hơn các em học sinh khối <br />
4,5. Thời gian tổ chức troc hơi học tập có thể tổ chức lồng ghép vào các buổi <br />
sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội... sau đây tôi xin đưa ra một số trò chơi thuộc nhóm <br />
trò chơi này như sau:<br />
*Trò chơi: Chi chi chành chành<br />
Mục đích:<br />
+ Giúp các em phát triển khả năng đọc và phát âm, đồng thời giáo dục các <br />
em tính nhanh nhẹn và khéo léo.<br />
Cách chơi: Để các em học sinh xoè tay ra, còn bạn giơ một ngón tay trỏ <br />
ra đặt vào lòng bàn tay đó, tất cả cùng đọc bài “chi chi chành chành”. Đến chữ <br />
“hu hu”, “ập” trẻ nắm tay lại thật nhanh, còn bạn thì rút tay thật nhanh, ai rút <br />
không kịp thì phải xoè tay cho người khác chơi .<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 6: Tổ chức chơi trò chơi chi chi chành chành cho tập thể các khối lớp <br />
trong nhà trường vào tiết sinh hoạt ngoài giờ lên lớp.<br />
<br />
12<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lời 1: Lời 2<br />
Chi chi chành chành Chi chi chành chành Sáo nằm gốc mít <br />
Nhớ rút cho nhanh Chim oanh học nói Khóc mẹ hu hu ! <br />
Tay xoè ngón đặt Khỉ già múa rối<br />
Miệng đặt mắt nhìn Chó sói đuổi bò <br />
Đi trốn đi tìm Rùa nhảy khỏi hồ <br />
Ú tim oà ập ! Bắt cò ăn thịt <br />
4. Dựa vào cách chơi truyền thống, thay đổi làm mới trò chơi.<br />
Bản thân tôi khi áp dụng cách chơi truyền thống cảm thấy học sinh dễ <br />
nhàm chán, chưa thực sự hứng thú và số lượng tham gia không được như mong <br />
muốn vì vậy tôi tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương pháp để gây sự hứng thú, <br />
hấp dẫn hơn, từ đó học sinh tham gia hiệu quả hơn, vì vậy ở 2 nhóm trò chơi tôi <br />
đã đổi mới một số phương pháp, vật liệu trò chơi như sau:<br />
4.1 Nhóm trò chơi vận động, sáng tạo:<br />
*Trò chơi: Cướp cờ:<br />
Mục đích khi thay đổi làm mới trò chơi:<br />
+ Luyện khả năng nhận biết về mục tiêu và ý nghĩa của trò chơi.<br />
Rèn luyện khả năng nhanh nhẹn, tính kỷ luật, đoàn kết đồng đội.<br />
+ Ôn luyện kiến thức các môn học: Tiếng việt, toán…<br />
Vật liệu sử dụng: Cờ được thay bằng học sinh.<br />
Cách chơi và luật chơi: Chia tập thể chơi thành hai đội, có số lượng <br />
bằng nhau mỗi đội có từ 56 bạn, đứng hàng ngang ở vạch xuất phát của đội <br />
mình. Đếm theo số thứ tự 1,2,3,4,5… các bạn phải nhớ số của mình. <br />
Quản trò ra câu hỏi bất kỳ liên quan đến kiến thức môn học (toán, tiếng <br />
việt…) thành viên có số bất kỳ của hai đội chơi trả lời câu hỏi, trả lời đúng thì <br />
nhanh chóng chạy đến vòng và cướp cờ về đội của mình.<br />
Khi quản trò gọi số nào về thì số đó phải về, một lúc quản trò có thể ra <br />
nhiều câu hỏi các thành viên thay nhau trả lời để tăng số lượng tham gia cướp <br />
cờ.<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
Với trò chơi này khi chưa được thay đổi làm mới cách chơi, trò chơi thuộc <br />
nhóm trò chơi vận động, sáng tạo. Tuy nhiên khi thêm phần câu hỏi để ôn luyện <br />
kiến thức, trò chơi vừa có thể thuộc nhóm trò chơi học tập vừa thuộc nhóm trò <br />
chơi vận động, sáng tạo.<br />
*Trò chơi: Ô ăn quan<br />
Mục đích khi thay đổi làm mới trò chơi:<br />
+ Giáo dục các em thiếu nhi tính sáng tạo, cách thức tính toán, tạo sự gần <br />
gũi và đoàn kết cho các em học sinh.<br />
+ Tăng số học sinh tham gia (làm quân cờ) đòi hỏi học sinh luôn phải linh <br />
động và phản ứng nhanh nhẹn.<br />
Vật liệu sử dụng: <br />
+ Quân cờ được sử dụng từ các viên đá, sỏi hoặc các vật liệu nhỏ được <br />
thay bằng chính các em học sinh.<br />
+ Áo, dây ruy băng đeo tay (người điều khiển, người làm cờ phải khác <br />
màu)<br />
Cách chơi, luật chơi:<br />
Học sinh làm người điều khiển quân cờ và học sinh là những quân cờ sẽ <br />
được trang bị dây ruy băng đeo tay hoặc áo màu khác nhau để dễ phân biệt<br />
Cách sắp xếp quân: Bao gồm 10 ô vuông (ô dân) và 2 ô bán nguyệt (ô <br />
quan) ô dân được sắp xếp thành 5 ô vuông đối xứng nhau mỗi ô vuông có 5 dân <br />
(5 em học sinh), mỗi ô quan có 1 quân (1 em học sinh), người điều khiển quân cờ <br />
khi chơi sẽ dùng tất cả số trong một ô có quân bất kì do người đó chọn trong số <br />
5 ô vuông của mình để lần lượt di chuyển vào các ô, mỗi ô 1 quân, bắt đầu từ ô <br />
gần nhất và có thể di chuyển ngược hay xuôi chiều kim đồng hồ tùy ý.<br />
Khi di chuyển hết quân cuối cùng, tùy tình huống mà người điều khiển sẽ <br />
phải xử lý tiếp như sau: Nếu liền sau đó là một ô vuông có chứa quân thì tiếp <br />
tục dùng tất cả số quân đó để di chuyển tiếp theo chiều đã chọn. Trường hợp ăn <br />
quân, nếu liền sau đó là một ô trống (ô dân) rồi đến một ô có chứa quân (không <br />
phân biệt ô quan hay ô dân thì người chơi sẽ được ăn tất cả số quân trong ô đó. <br />
Số quân bị ăn sẽ được loại ra khỏi bàn chơi để người chơi tính điểm khi kết <br />
thúc. Còn đối với trường hợp ăn liên tiếp, nếu liền sau ô có quân đã bị ăn lại là <br />
một ô trống rồi đến một ô có quân thì người chơi có quân ăn tiếp quân ở ô này. <br />
Nếu lại tiếp tục một ô trống rồi đến ô có quân thì người chơi có quyền ăn tiếp <br />
quân của các ô. Đối với trường hợp mất lượt, nếu liền sau đó là ô quan (có quân <br />
<br />
14<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
hoặc không có quân) hoặc 2 ô trống trở lên hoặc sau khi vừa ăn thì người chơi bị <br />
mất lượt và quyền đi tiếp thuộc về đối phương. <br />
Khi kết thúc toàn bộ dân và quan ở 2 ô quan đã bị ăn hết. Trường hợp hai <br />
ô quan đã ăn hết nhưng vẫn còn quân trong những ô vuông thì quân trong những <br />
ô vuông phía bên nào coi như thuộc về người chơi bên ấy, lúc này được gọi là <br />
“Hết quan toàn dân kéo về”. <br />
*Trò chơi: Nhảy bao bố.<br />
Mục đích khi thay đổi, làm mới trò chơi: <br />
+ Rèn luyện kỹ năng giữ thăng bằng, khả năng bật nhảy và sự phối hợp <br />
động tác trong vận động.<br />
+ Giáo dục tinh thần đồng đội của người chơi.<br />
Vật liệu sử dụng: Dây làm đích, bao bố <br />
Cách chơi luật chơi:<br />
Người chơi chia làm hai đội trở lên thông thường thì từ hai đến ba đội, <br />
mỗi đội có 2,3 thành viên tham gia chơi hoặc nhiều hơn, tuy nhiên phải có số <br />
người tham gia bằng nhau. Mỗi đội có một ô hàng dọc để nhảy và có hai lằn <br />
mức một xuất phát và một mức đích. Mỗi đội xếp thành một hàng dọc. <br />
Người đứng đầu bước vào trong bao bố hai tay giữ lấy miệng bao. Sau khi <br />
nghe lệnh xuất phát người đứng đầu mỗi đội mới nhảy đến đích rồi lại quay trở <br />
lại mức xuất phát đưa bao cho người thứ 2. Khi nào người thứ nhất nhảy về <br />
đến đích thì người thứ 2 tiếp theo mới bắt đầu nhảy. Cứ như vậy lần lượt đến <br />
người cuối cùng. Đội nào về trước đội đó thắng.<br />
Người chơi nào nhảy trước hiệu lệnh xuất phát là phạm luật, người nhảy <br />
chưa đến mức quy định mà quay lại cũng phạm luật. Nhảy chưa đến đích mà bỏ <br />
bao ra cũng phạm luật và có thể bị loại khỏi cuộc chơi.<br />
*Trò chơi: Nhảy dây<br />
Mục đích sau khi thay đổi, làm mới trò chơi<br />
+ Rèn luyện kỹ năng thăng bằng, khả năng bật nhảy, sự đoàn kết tập thể, <br />
giúp cơ thể khỏe mạnh, tốt cho tim mạch và phát triển cơ bắp. <br />
+ Rèn luyện kĩ năng nghe nhạc, đếm nhịp. <br />
Vật liệu sử dụng: Dây nhảy, loa nhạc (các dụng cụ hỗ trợ âm thanh), file <br />
nhạc (nhạc thiếu nhi, nhạc sôi động, nhạc Đội…)<br />
Cách chơi và luật chơi:<br />
15<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
Dụng cụ chơi là một cuộn dây thừng có chiều dài bằng 2 đến 4 lần sải cánh <br />
tay tùy theo nhảy đơn, đôi hoặc nhảy tập thể. <br />
Nhảy đơn: Khi bắt đầu có tín hiệu âm thanh được bật lên, người chơi tự <br />
mình quăng dây rồi nhảy. Hai tay người chơi cầm 2 đầu dây, dang rộng tay, dây <br />
để sau lưng. Người chơi vừa quay hai tay cầm dây vừa nhảy thẳng chân sao cho <br />
dây đi qua đầu rồi đi qua chân theo đúng nhịp của bài nhạc.<br />
Người chơi cứ tiếp tục nhảy đúng nhịp và đúng quy định cho đến hết bài. <br />
Nếu vướng dây thì bị phạt. <br />
Ngoài ra, có thể chơi nhảy cặp đôi. Hai người chơi quay mặt vào nhau, một <br />
người cầm dây như cách chơi có 1 người. Tương tự nhảy đơn, khi có tín hiệu <br />
âm thanh người cầm dây bắt đầu quăng dây, quay dây sao cho dây qua đầu và <br />
chân cả hai người. Nhảy liên tục theo nhịp và theo quy định cho đến hêt bài.<br />
Nhảy tập thể: là có 2 người đứng 2 đầu cầm dây quăng, một người hoặc <br />
có thể cả hai ba người nhảy lựa chiều cùng vào rồi nhảy theo chiều dây quăng. <br />
Nếu bị vấp tức là phạm lỗi thì phải ra thay cho người cầm dây để trò chơi cứ <br />
thế tiếp tục. Tương tự như 2 cách nhảy trên (nhảy đơn, đôi) nhảy theo nhịp bài <br />
nhạc đến hết bài và đúng quy định<br />
Ở cả 3 cách chơi có thể phối nhạc với tốc độ khác nhau trong 1 bài nhạc <br />
(không quá nhanh cũng không quá chậm) nhằm luyện tập phản ứng linh hoạt <br />
cho học sinh, không gây nhàm chán cũng như tạo được hứng thú khi tham gia trò <br />
chơi.<br />
Với trò chơi này khi chưa được thay đổi làm mới cách chơi, trò chơi thuộc <br />
nhóm trò chơi vận động, sáng tạo. Tuy nhiên yêu cầu thực hiện theo nhạc để rèn <br />
khả năng nghe nhạc, đếm nhip. Trò chơi vừa có thể thuộc nhóm trò chơi học tập <br />
vừa thuộc nhóm trò chơi vận động, sáng tạo.<br />
4.2 Nhóm trò chơi học tập:<br />
*Trò chơi: Chi chi chành chành<br />
Mục đích sau khi thay đổi, làm mới trò chơi <br />
+ Giúp các em phát triển khả năng đọc và phát âm, đồng thời giáo dục các <br />
em tính nhanh nhẹn và khéo léo.<br />
+ Rèn luyện kĩ năng nghe nhạc, đếm nhịp. <br />
Vật liệu sử dụng: loa nhạc (các dụng cụ hỗ trợ âm thanh), file nhạc (nhạc <br />
vè, nhạc đọc thơ…)<br />
<br />
<br />
16<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
Cách chơi: Để các em học sinh xoè tay ra, còn bạn giơ một ngón tay trỏ ra <br />
đặt vào lòng bàn tay đó, khi nghe tín hiệu bài nhạc phát ra, tất cả cùng đọc bài <br />
“chi chi chành chành”. Theo nhịp của bài nhạc. Đến chữ “hu hu”, “ập” trẻ nắm <br />
tay lại thật nhanh, còn bạn thì rút tay thật nhanh, ai rút không kịp thì phải xoè tay <br />
cho người khác chơi.<br />
Lời 1: Lời 2<br />
Chi chi chành chành Chi chi chành chành Sáo nằm gốc mít <br />
Nhớ rút cho nhanh Chim oanh học nói Khóc mẹ hu hu! <br />
Tay xoè ngón đặt Khỉ già múa rối<br />
Miệng đặt mắt nhìn Chó sói đuổi bò <br />
Đi trốn đi tìm Rùa nhảy khỏi hồ <br />
Ú tim oà ập ! Bắt cò ăn thịt <br />
<br />
<br />
5. Sử dụng công nghệ thông tin, đa phương tiện vào các trò chơi dân <br />
gian.<br />
Sử dụng trình chiếu trên máy tính áp dụng vào việc khảo sát các câu hỏi, <br />
nắm được thông tin để áp dụng tổ chức các trò chơi dân gian mang lại hiệu quả <br />
hơn.<br />
Dử dụng công nghệ thông tin, đa phương tiện để trình chiếu các video, <br />
dùng âm nhạc dân gian, làn điệu dân ca kết hợp vào trò chơi để học sinh vừa có <br />
thể chơi trò chơi vừa biết thêm được 1 số nét văn hóa âm nhạc dân tộc, đồng <br />
thơi tăng thêm sự thích thú, mới mẻ thu hút học sinh tham gia vào các trò chơi <br />
dân gian hơn.<br />
6. Lồng ghép các trò chơi đân gian thông qua hoạt động ngoài giờ lên <br />
lớp, hoạt động Đội trong nhà trường.<br />
+ Dựa vào kế hoạch năm học của phòng giáo dục, hội đồng Đội và của nhà <br />
trường, phối hợp lồng ghép tổ chức trò chơi dân gian vào các ngày lễ lớn trong <br />
năm học, như ngày lễ nhân dịp ngày thành lập quân đội nhân dân Việt nam <br />
(22/12), ngày thành lập Đoàn (26/3), ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất <br />
nước – Quốc tế lao động (30/41/5)... hoặc tổ chức trò chơi dân gian vào các <br />
ngày hội của Đội như ngày hội thiếu nhi vui khỏe, ngày hội công nhận chương <br />
trình rèn luyện, ngày thành lập Đội...Qua quá trình lồng ghép để tổ chức trò chơi <br />
dân gian trong nhà trường tôi có thể vừa giám sát, đôn đốc vừa kiểm tra đánh giá, <br />
nâng cao hiệu quả của trò chơi. <br />
<br />
<br />
17<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
IV.Tính mới của giải pháp: <br />
Ngay từ đầu năm học tham mưu, lập kế hoạch, tổ chức tập huấn cho anh <br />
(chị) phụ trách, ban chấp hành liên chi Đội về các phương pháp tổ chức trò chơi <br />
dân gian để có kĩ năng, tổ chức các trò chơi dân gian.<br />
Dựa vào đặc thù của đối tượng học sinh tại nhà trường, tìm hiểu, lựa <br />
chọn trò chơi cho phù hợp để phát huy hết hiệu quả mang lại của trò chơi.<br />
Chia nhóm trò chơi để phù hợp với độ tuối, đối tượng học sinh.<br />
Đề tài đã đưa ra cách thức để chia nhóm trò chơi phù hợp với từng đối <br />
tượng học sinh vào hoạt động giáo dục, hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà <br />
trường, đối với các ngày hội dân gian thường tổ chức các trò chơi vận động như: <br />
kéo co, nhảy bao bố, nhảy dây... Còn đối với các hoạt động giáo dục, tổ chức <br />
các trò chơi học tập như: chi chi chành chành, tập tầm vông...<br />
Đề tài đưa ra được cách thức thay đổi, làm mới trò chơi dựa vào các cách <br />
chơi truyền thống mang lại hiệu quả cao hơn, cụ thể:<br />
+ Trò chơi cướp cờ, việc thay thế cờ bằng học sinh, cho các em trả lời câu <br />
hỏi trong khi tham gia trò chơi ngoài hiệu quả giúp học sinh rèn luyện khả năng <br />
nhanh nhẹn, tính kỷ luật, đoàn kết đồng đội, khi được thay đổi làm mới còn giúp <br />
các em học sinh ôn luyện kiến thức các môn học: Tiếng việt, toán…<br />
+ Trò chơi ô ăn quan: Hiệu quả ban đầu theo cách chơi truyền thống giáo <br />
dục các em thiếu nhi tính sáng tạo, cách thức tính toán, tạo sự gần gũi và đoàn <br />
kết cho các em học sinh nhưng khi tăng số học sinh tham gia (sử dụng học sinh <br />
thay cho quân cờ) tập cho học sinh tính linh động và phản ứng nhanh nhẹn cũng <br />
như khiến trò chơi trở nên mới lạ, thu hút học sinh hơn.<br />
+ Ở trò chơi nhảy bao bố ngoài hiệu quả giúp học sinh rèn luyện kỹ năng <br />
giữ thăng bằng, khả năng bật nhảy và sự phối hợp động tác trong vận động, khi <br />
làm mới cách chơi, tăng số thành viên tham gia, thay vì tham gia theo cá nhân, học <br />
sinh được chơi theo đội với số thành viên cao hơn sẽ g iáo dục tinh thần đồng <br />
đội của học sinh khi tham gia chơi<br />
+ Việc thêm nhạc đệm vào trò chơi như: Chi chi chành chành, nhảy dây <br />
khiến các em thích thú, cảm thấy mới mẻ, hiệu quả mang lại từ cách chơi mới <br />
ngoài hiệu quả ban đầu của trò chơi còn giúp học sinh ôn luyện kỹ năng âm <br />
nhạc, đếm nhịp…<br />
Qua nghiên cứu đề tài, nhờ làm mới, thay đổi cách thức trò chơi giúp các em <br />
học sinh tham gia trò chơi dân gian được ôn luyện được kiến thức của các môn <br />
<br />
18<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
học: Tiếng việt, toán… Giúp các em tăng tính sáng tạo, tính linh hoạt, đồng thời <br />
thu hút được các em học sinh, tăng sự thích thú, số lượng thành viên tham gia <br />
cũng cao hơn, từ đó phong trào hoạt động Đội ngày càng đi lên, nhiều năm liền <br />
được hội đồng Đội liên Đội được xếp loại vững mạnh, môi trường học tập trở <br />
nên thân thiện, số lượng học sinh hay vắng học đi học chuyên cần hơn.<br />
V.Hiệu quả SKKN: <br />
Từ việc nghiên cứu đề tài, áp dụng cách chơi mới dựa theo cách chơi <br />
truyền thống đã tăng sự thích thú, tham gia các trò chơi dân gian một cách tích <br />
cực, chủ động, tự tin, biết nhiều về trò chơi dân gian, hiểu biết về nét văn hóa <br />
dân tộc thông qua trò chơi của các em được nâng lên. <br />
Trò chơi dân gian giúp hình thành nhân cách cũng như phát triển thể chất <br />
cho các em thiếu nhi. Nó thường được thể hiện qua các hành vi bắt chước của <br />
học sinh từ các hoạt động của thầy cô hay là sự truyền dạy của thầy cô cho các <br />
em nhằm duy trì và phát triển giá trị văn hoá dân tộc nói chung và trò chơi dân <br />
gian thiếu nhi nói riêng trong nhà trường, nhiều năm học trở lại đây nhà trường <br />
thường xuyên tổ chức lồng ghép các trò chơi dân gian vào các hoạt động của nhà <br />
trường và đem lại hiệu quả cao.<br />
Sau khi triển khai, áp dụng biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt <br />
động Đội trong năm học: 20162017,20172018,20182019. Tôi thu được kết quả <br />
như sau:<br />
<br />
<br />
Năm học Năm học Năm học<br />
Kết quả đạt được theo 20162017 20172018 20182019<br />
các câu hỏi đã khảo sát <br />
<br />
Câu 1: Tỷ lệ học sinh yêu thích trò <br />
60% 85% 95%<br />
chơi dân gian.<br />
Câu 2: Tỷ lệ học sinh thường xuyên <br />
65% 80% 90%<br />
tham gia các trò chơi dân gian.<br />
<br />
Câu 3: Tỷ lệ học sinh tự tin hiểu biết <br />
tốt về truyền thống văn hóa dân tộc 55% 75% 85%<br />
Việt Nam thông qua trò chơi dân gian.<br />
<br />
<br />
<br />
19<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
Như vậy việc tổ chức trò chơi dân gian trong trường học sau khi thay đổi, <br />
làm mới trò chơi ngày càng đem lại hiệu quả cao trong việc rèn luyện về sức <br />
khỏe, trí tuệ và giáo dục học sinh hiểu biết, bảo vệ và giữ gìn bản sắc văn hóa <br />
dân tộc Việt Nam.<br />
Phần thứ ba:. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
I. Kết luận:<br />
Trò chơi dân gian chính là một hoạt động vui chơi không thể thiếu đối với <br />
trường học nói chung và các em thiếu nhi nói riêng. Trò chơi dân gian giúp cho <br />
các em thiếu nhi có một tinh thần sáng khoái và vui vẻ hơn sau những thời gian <br />
làm việc và học tập mệt nhọc, là niềm vui, niềm hạnh phúc khi mỗi lần các em <br />
đến trường. Trò chơi dân gian giúp các em giảm bớt những căng thẳng trong học <br />
tập để giúp các em có tinh thần học tập vui hơn sáng khoái hơn. Ngoài những <br />
niềm vui trên, trò chơi dân gian còn đem đến cho các em học sinh những kĩ năng <br />
bổ ích cho cuộc sống như: Kỹ năng giao tiếp ứng xử, kĩ năng phán đoán và sự <br />
tinh mắt trong công việc...<br />
Để văn hóa truyền thống thấm dần vào tâm hồn trẻ thơ, không có cách nào <br />
hay hơn là áp dụng trò chơi dân gian vào trường học. Sự kết hợp giữa các trò <br />
chơi dân gian, trò chơi có tính trí tuệ, trò chơi có tính ứng xử trên cơ sở xây dựng <br />
trường học thân thiện, học sinh tích cực sẽ giúp các em được ôn luyện, trau dồi <br />
thêm kiến thức về lịch sử dân tộc, văn hóa dân gian…<br />
Bên cạnh đó, trò chơi dân gian còn giúp các em học sinh phát triển về mặt <br />
tư duy nhảy bén, phát triển về khả năng “Tăng cường tiếng Việt cho học sinh <br />
dân tộc”, phát triển về sức khỏe và trí tuệ.... <br />
Tóm lại, trò chơi dân gian chính là nơi mà các em có thể giao lưu học hỏi <br />
cũng như tìm hiểu về bản sắc, về văn hóa của mỗi dân tộc đang sinh sống và <br />
học tập ở tại đất nước Việt Nam.<br />
II. Kiến nghị:<br />
Để nâng cao hiệu quả của việc tổ chức trò chơi dân gian trong trường <br />
học bản thân tôi xin đề nghị một số vấn đề sau:<br />
1. Đối với nhà trường: <br />
Nhà trường quan tâm hơn nữa đến việc sinh hoạt, tổ chức trò chơi dân <br />
gian để giúp các em có cơ hội được học hỏi, và biết thêm về trò chơi dân gian.<br />
Tạo điều kiện về kinh phí để việc tổ chức mang lại kết quả tổ hơn.<br />
<br />
<br />
20<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
2. Đối với các anh chị phụ trách lớp: <br />
Cần có sự phối kết hợp chặt chẽ hơn với tổng phụ trách đội trong việc <br />
thực hiện và tổ chức cho các em chơi trò chơi dân gian.<br />
Trên đây là bài viết “Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong <br />
trường hoạt động đội”. Rất mong sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo, các <br />
thầy cô giáo và các bạn đồng nghiệp.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1. Cuốn trò chơi dân gian của Thiếu nhi – Tác giả: Tiểu Kiều NXB trẻ <br />
năm 2000<br />
2. Hướng dẫn tổ chức hoạt động vui chơi. NXB giáo dục năm 1981<br />
3. Cuốn 150 trò chơi dân gian Việt Nam, NXB lao động Xã hội năm <br />
2008<br />
4. Tài liệu các trò chơi dân gian nhà trường.<br />
5. Tài liệu công tác ngoại khóa nhà trường.<br />
21<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN NHÀ TRƯỜNG<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
<br />
22<br />
Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.<br />
<br />
<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
……………<br />
<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
( Kí tên và đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
23<br />