Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU 2<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài 2<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 3<br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài 3<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu 3<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG 3<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận để thực hiện đề tài 3<br />
<br />
2. Thực trạng 4<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp 5<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 5<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 5<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 13<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 13<br />
<br />
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 14<br />
<br />
1. Kết luận 14<br />
<br />
2. Kiến nghị 15<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
Bậc Tiểu học là bậc học tạo nền tảng vững chắc cho các em vào đời. Sau <br />
khi học xong tiểu học, các em được lĩnh hội những kiến thức, kĩ năng để các em <br />
tiếp tục học lên lớp trên. Mỗi môn học ở tiểu học đều góp phần vào việc hình <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần Quốc Toản<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị<br />
thành và phát triển những cơ sở ban đầu rất quan trọng ở nhân cách con người. <br />
Trong các môn học ở tiểu học cùng với môn Tiếng Việt, môn Toán có vị trí rất <br />
quan trọng. Toán học là một mảng kiến thức xuyên suốt quá trình học toán của <br />
học sinh. Nó không chỉ truyền thụ và rèn luyện kỹ năng kỹ xảo tính toán để giúp <br />
các em học tốt môn khác mà còn giúp các em rèn luyện trí thông minh, óc tư duy <br />
sáng tạo, khả năng tư duy lô gic, làm việc khoa học. Vì vậy chúng ta cần phải <br />
quan tâm tới việc dạy toán ở Tiểu học. Các kiến thức, kĩ năng của môn Toán ở <br />
tiểu học được hình thành chủ yếu bằng thực hành, luyện tập và thường xuyên <br />
được ôn tập, củng cố, phát triển, vận dụng trong học tập và trong đời sống. <br />
Như chúng ta đã biết, căn cứ vào sự phát triển tâm, sinh lí của học sinh Tiểu học <br />
mà cấu trúc nội dung môn Toán rất phù hợp với từng giai đoạn phát triển của <br />
học sinh. Ở lớp 3, các em phải nắm được chắc tất cả các dạng toán giải có lời <br />
văn. Đặc biệt, sang học kì II, các em bắt đầu được làm quen với các dạng toán <br />
hợp cơ bản, trong đó có dạng toán liên quan đến rút về đơn vị. Dạng toán này có <br />
rất nhiều ứng dụng trong thực tế, nó đòi hỏi các em phải có kĩ năng giải toán <br />
tốt, kĩ năng ứng dụng thực tế trong hàng ngày. Sau khi dạy ở lớp 3 hai năm liền, <br />
tôi thấy các em nắm kĩ năng giải toán của giáo viên truyền đạt tới như là một <br />
văn bản của lí thuyết, còn nó có ứng dụng vào thực tế như thế nào đó thì chưa <br />
cần biết. Đó là điều băn khoăn, suy nghĩ cho chúng ta. Có những bài toán các em <br />
làm xong, không cần thử lại, không cần xem thực tế áp dụng trong thực tế như <br />
thế nào, cứ để kết quả như vậy mặc dù có thể sai. Đó là những tác hại lớn khi <br />
học toán. Xuất phát từ tình hình thực tế học sinh như vậy, tôi mong muốn giúp <br />
các em giải dạng toán có liên quan đến rút về đơn vị ở lớp 3. Vì vậy tôi chọn và <br />
nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp giup hoc sinh l<br />
́ ̣ ơp 3 giai bai toan liên quan<br />
́ ̉ ̀ ́ <br />
́ ́ ̀ ơn vi”.<br />
đên rut vê đ ̣<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần Quốc Toản 2<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị<br />
Mục tiêu: Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của học sinh lớp 3 khi <br />
giải dạng toán liên quan đến rút về đơn vị. Tìm ra biện pháp, phương pháp thích <br />
hợp để dạy cách giải bài toán này theo tinh thần phát huy tính tích cực của học <br />
sinh.<br />
Nhiệm vụ: Khảo sát thực tế việc dạy, học toán, tìm ra những khó khăn <br />
vướng mắc và biện pháp khắc phục. Rút kinh nghiệm cách dạy học toán ở học <br />
sinh lớp 3.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp giai bai toan liên quan đên rut vê<br />
̉ ̀ ́ ́ ́ ̀ <br />
đơn vi.̣<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: Một số biện pháp giup cho h<br />
́ ọc sinh <br />
lớp 3A, trường Tiểu học Trần Quốc Toản, năm học 2015 – 2016 giai bai toan<br />
̉ ̀ ́ <br />
́ ́ ̀ ơn vi .<br />
liên quan đên rut vê đ ̣<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp khảo sát, điều tra.<br />
Phương pháp giảng giải.<br />
Phương pháp gợi mở.<br />
Phương pháp luyện tập, thực hành.<br />
Phương pháp kiểm tra, đánh giá.<br />
Phương pháp xử lí số liệu.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG <br />
1. Cơ sở lí luận<br />
Dạy học giải toán ở Tiểu học nhằm giúp học sinh biết cách vận dụng <br />
những kiến thức về toán và các tình huống thực tiễn đa dạng, phong phú những <br />
vấn đề thường gặp trong đời sống. Nhờ giải toán học sinh có điều kiện rèn <br />
luyện và phát triển năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp suy luận và những <br />
phần cần thiết vì giải toán là một hoạt động bao gồm những thao tác xác lập <br />
mối quan hệ giữa các dữ liệu, giữa cái đã cho và cái cần tìm. Trên cơ sở đó chọn <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần Quốc Toản 3<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị<br />
được phép tính thích hợp và trả lời đúng câu hỏi của bài toán. Dạy học giải toán <br />
giúp học sinh phát hiện giải quyết vấn đề, tự nhận xét so sánh, phân tích, tổng <br />
hợp rút ra quy tắc ở dạng khái quát.<br />
Trong chương trình toán 3 thì giải toán cũng là một mạch kiến thức khác <br />
và có ý nghĩa đặc biệt trong suốt quá trình học tập. Đặc biệt qua việc giải các <br />
bài toán có nội dung hình học và bài toán liên quan đến rút về đơn vị là các dạng <br />
toán có ý nghĩa thực tiễn liên quan đến cuộc sống hàng ngày. Vì vậy nó được coi <br />
là cầu nối giữa toán học và thực tiễn, chiếm một vị trí hết sức quan trọng trong <br />
chương trình toán 3.<br />
Dựa trên cơ sở nghiên cứu các tài liệu vể các phương pháp dạy học toán <br />
ở tiểu học. Chuẩn kiến thức kĩ năng mà học sinh cần đạt được sau giờ học <br />
toán, những kiến thức có trong bài học, tham khảo sách hướng dẫn và một số tài <br />
liệu bồi dưỡng trong chương trình toán ở tiểu học. Thông tư 30/2014 của BGD, <br />
Quyết định 16/ 2006 của BGD – ĐT. Bên cạnh đó, còn có sự đúc kết kinh <br />
nghiệm của bản thân qua thực tế giảng dạy trong thời gian qua.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu <br />
̃ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀<br />
Trong nhiêu năm theo doi hoc sinh hoc Toan, đăc biêt la năm nay, tôi tr<br />
̀ ́ ực <br />
́ ̃ ́ ̣<br />
tiêp theo doi cac em hoc sinh l ơp 3 giai toan, tôi thây cac em co môt thoi quen đo<br />
́ ̉ ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ́ <br />
̀ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̉ ̣ <br />
la: đoc đâu bai qua loa, sau đo giai bai toan ngay, lam xong không cân kiêm tra lai<br />
̀ ̀ ̀ ̀<br />
̉ ̉ ̀ ́<br />
kêt qua, cho nên, khi tra bai cac em m<br />
́ ơi biêt la minh sai. Đôi v<br />
́ ́ ̀ ̀ ́ ới dang toan nay,<br />
̣ ́ ̀ <br />
khi giao viên h<br />
́ ương dân xong ki<br />
́ ̃ ểu bai 1 (B<br />
̀ ước 1: Tìm giá trị một phần (thực <br />
hiện phép chia). Bước 2: Tìm giá trị của nhiều phần (thực hiện phép nhân). <br />
Cac em lam bai kha tôt, it nhâm lân, nh<br />
́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̃ ưng con sai nhiêu trong tinh toan. Đên khi<br />
̀ ̀ ́ ́ ́ <br />
̣<br />
day xong ki ểu bai 2 (<br />
̀ Bước 1: Tìm giá trị 1 phần (thực hiện phép chia). Bước 2: <br />
Tìm số phần ( Thực hiện phép chia).Cac em lam bai co phân nhâm lân nhiêu<br />
́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̃ ̀ <br />
hơn, nhiêu em th<br />
̀ ực hiên <br />
̣ ở cac b<br />
́ ươc 2 đang le la phep chia thi cac em lai lam phep<br />
́ ́ ̃ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ́ <br />
nhân <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần Quốc Toản 4<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị<br />
́ ở kiểu bai 1). Khi tôi ch<br />
(giông ̀ ưa triên khai ph<br />
̉ ương phap day cua minh, tôi đa đê<br />
́ ̣ ̉ ̀ ̃ ̉ <br />
́ ́ ́ ̀ ̀ ấy co s<br />
y, quan sat cac em lam bai th ́ ự nhâm lân đang tiêc xay ra. Chính vì v<br />
̀ ̃ ́ ́ ̉ ậy <br />
muốn học sinh học tập đạt kết quả thì chúng ta cần phải đề cập đến là phương <br />
pháp giảng dạy, là cách thức tổ chức hoạt động học tập cho học sinh.<br />
Kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài:<br />
Tổng số HS Điểm Điểm Điểm Điểm<br />
1 > 4 5 > 6 7 > 8 9 > 10<br />
27 7 7 8 5<br />
Qua việc điều tra, phân tích, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên <br />
là do:<br />
Về giáo viên: Không tóm tắt để học sinh nhận dạng kiểu bài, còn chủ <br />
quan, chưa chú trọng các khâu trong hướng dẫn giải cho học sinh. Chưa khắc <br />
sâu và so sánh cho học sinh cách giải của 2 kiểu bài của dạng toán này.<br />
Về học sinh: Do phân l<br />
̀ ơn cac em con chu quan khi lam bai, ch<br />
́ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ưa nhơ ki<br />
́ ̃ <br />
́ ương phap giai dang toan nay. Măt khac, cung co thê la cac em ch<br />
cac ph ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̃ ́ ̉ ̀ ́ ưa được <br />
̉ ́ ̃ ́ ̀ ểu bai trong dang toan nay nên s<br />
cung cô ro net vê 2 ki ̀ ̣ ́ ̀ ự nhầm lẫn đo không tranh<br />
́ ́ <br />
̉<br />
khoi. Mặc khác, đây la cac bai toan ap dung rât th<br />
̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ́ ực tê ma cac em quên mât<br />
́ ̀ ́ ́ <br />
phương phap th<br />
́ ử lai nên kêt qua đ<br />
̣ ́ ̉ ưa ra rât đang tiêc. <br />
́ ́ ́<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Tìm ra biện pháp, phương pháp thích hợp để dạy theo tinh thần phát huy <br />
tính tích cực của học sinh.<br />
Học sinh hào hứng sôi nổi say mê học tập, thực sự chủ động tiếp thu <br />
kiến thức tự tìm ra mối liên quan giữa các yếu tố trong bài, giải bài toán thành <br />
thạo, không lẫn lộn giữa kiểu bài 1 và kiểu bài 2 ở “Giải bài toán liên quan đến <br />
rút về đơn vị”.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần Quốc Toản 5<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị<br />
Biện pháp 1: Tìm hiểu nguyên nhân học sinh nhầm lẫn giữa các kiểu <br />
bài của dạng toán liên quan đến rút về đơn vị<br />
Trong khi nghiên cứu đề tài này tôi đã điều tra đối chứng hai lớp 3 của <br />
trường Tiểu học Trần Quốc Toản. Tôi nhận thấy học sinh giải bài toán liên <br />
quan đến rút về đơn vị hay nhầm lẫn như sau :<br />
*Bài toán 1: Một cửa hàng có 6 bao gạo chứa được 36 kg gạo. Hỏi 4 bao <br />
gạo như thế có thể chứa được bao nhiêu kilôgam gạo ?<br />
* Bài toán 2: Có 42 lít dầu đựng vào 6 can. Hỏi có 84 lít dầu thì cần có bao <br />
nhiêu can như thế để đựng ?<br />
́ ̀ ̣ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ư sau:<br />
Sau khi châm bai, tôi nhân thây kêt qua cac em lam bai nh<br />
̀ ̀ ́ ̉<br />
Co nhiêu em lam đung ca 2 bai.<br />
́ ̀<br />
̣ ́ ̀ ở bươc 2 t<br />
Môt sô em lam nhâm <br />
̀ ́ ừ kiêu bai 1 sang kiêu bai 2 va ng<br />
̉ ̀ ̉ ̀ ̀ ược <br />
̣<br />
lai.<br />
̣ ́<br />
Môt sô em co tinh sai.<br />
́ ́<br />
̣ ̀ ̉<br />
Con môt vai em sai ca 2 bai.<br />
̀ ̀<br />
Biện pháp 2 : Hướng dẫn học sinh phân tích, giải đúng dạng toán <br />
rút về đơn vị.<br />
* Hương dân hoc sinh năm chăc ph<br />
́ ̃ ̣ ́ ́ ương phap giai bai toan liên quan đên<br />
́ ̉ ̀ ́ ́ <br />
́ ̀ ơn vi băng phep tinh chia, nhân ( ki<br />
rut vê đ ̣ ̀ ́ ́ ểu bai 1):<br />
̀<br />
Ví dụ: Co 35 l mât ong chia đ<br />
́ ̣ ều vao 7 can. Hoi 2 can co mây lit mât ong?<br />
̀ ̉ ́ ́ ́ ̣<br />
̀ ̣ ̣ ề bai.<br />
Giao viên yêu câu hoc sinh đoc đ<br />
́ ̀<br />
Hương dân hoc sinh tom tăt bai toan <br />
́ ̃ ̣ ́ ́ ̀ ́<br />
́ ̣ ̉ ̀ ̀<br />
+ Bai toan cho biêt gi? (35 lit mât ong đô đêu vao 7 can).<br />
̀ ́ ́ ̀<br />
̀ ́ ̉ ̀<br />
+ Bai toan hoi gi? ( 2 can ch ưa bao nhiêu lit mât ong).<br />
́ ́ ̣<br />
̀ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̉<br />
+ Giao viên yêu câu hoc sinh nêu miêng phân tom tăt đê giao viên ghi bang:<br />
́<br />
7 can: 35 l<br />
2 can:…. l ?<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần Quốc Toản 6<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị<br />
Hương dân hoc sinh phân tich bai toan: <br />
́ ̃ ̣ ́ ̀ ́<br />
́ ́ ược sô lit mât ong co trong 2 can ta phai biêt gi? ( 1 can ch<br />
+ Muôn tinh đ ́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ưá <br />
được bao nhiêu lit mât ong)<br />
́ ̣<br />
́ ̀ ̉ ̀ ược sô lit mât ong co trong 1 can? ( Lây sô lit mât<br />
+ Lam thê nao đê tim đ<br />
̀ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ <br />
ong của 7 can chia cho 7).<br />
̀ ̣ ̉<br />
+ Yêu câu hoc sinh nhâm ngay 1 can: … l?<br />
̀ ̣<br />
+ Yêu câu hoc sinh nêu cach tinh 2 can khi đa biêt 1 can.<br />
́ ́ ̃ ́<br />
́ ́ ́ ̣<br />
(Lây sô lit mât ong co trong 1 can nhân v<br />
́ ới 2).<br />
Giải bài toán<br />
̀ ̉<br />
Bai giai<br />
́ ́ ̣<br />
Sô lit mât ong co trong môi can la:<br />
́ ̃ ̀<br />
35 : 7 = 5 (l)<br />
́ ́ ̣<br />
Sô lit mât ong co trong 2 can la: <br />
́ ̀<br />
5 x 2 = 10 (l)<br />
̣<br />
Đap sô: 10l mât ong.<br />
́ ́<br />
̣<br />
Yêu câu hoc sinh nêu b<br />
̀ ươc nao la b<br />
́ ̀ ̀ ươc rut vê đ<br />
́ ́ ̀ ơn vi ( B<br />
̣ ươc tim sô lit<br />
́ ̀ ́ ́ <br />
̣ ̣ ̀ ươc rut vê đ<br />
mât ong trong 1 can goi la b ́ ́ ̀ ơn vi).<br />
̣<br />
Hương dân hoc sinh cung cô :<br />
́ ̃ ̣ ̉ ́<br />
+ Bươc 1: Tim gia tri môt đ<br />
́ ̀ ́ ̣ ̣ ơn vi ( gia tri môt phân trong cac phân băng<br />
̣ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ <br />
nhau). Thực hiên phep chia.<br />
̣ ́<br />
+ Bươc 2: Tim gia tri cua nhiêu đ<br />
́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ơn vi cung loai ( gia tri cua nhiêu phân<br />
̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ <br />
băng nhau) . Th<br />
̀ ực hiên phep nhân.<br />
̣ ́<br />
* Hương dân hoc sinh năm chăc ph<br />
́ ̃ ̣ ́ ́ ương phap giai bai toan liên quan đên<br />
́ ̉ ̀ ́ ́ <br />
́ ̀ ơn vi giai băng 2 phep tinh chia: ( ki<br />
rut vê đ ̣ ̉ ̀ ́ ́ ểu bài 2)<br />
Ví dụ: Co 35 lit mât ong đ<br />
́ ́ ̣ ựng đêu vao 7 can. Nêu co 10 lit mât ong thi<br />
̀ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̀ <br />
đựng đêu vao mây can nh<br />
̀ ̀ ́ ư thê?́<br />
Hương dân hoc sinh giai bai toan : <br />
́ ̃ ̣ ̉ ̀ ́<br />
̀ ̣ ̣ ̃ ề bai <br />
Giao viên yêu câu hoc sinh đoc ki đ<br />
́ ̀<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần Quốc Toản 7<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị<br />
̀ ̣<br />
Yêu câu hoc sinh nêu tom tăt bai toan <br />
́ ́ ̀ ́<br />
35 lit: 7 can<br />
́<br />
10 lít: ….can ?<br />
Hương dân hoc sinh phân tich bai toan: <br />
́ ̃ ̣ ́ ̀ ́<br />
́ ́ ược 10 lit mât ong đ<br />
+ Muôn tinh đ ́ ̣ ựng trong bao nhiêu can ta phai biêt gi? (<br />
̉ ́ ̀ <br />
1 can chưa đ<br />
́ ược bao nhiêu lit mât ong).<br />
́ ̣<br />
́ ̀ ̉ ̀ ược sô lit mât ong co trong 1 can? ( Lây sô lit mât<br />
+ Lam thê nao đê tim đ<br />
̀ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ <br />
ong của 7 can chia cho 7).<br />
̀ ̣ ̉<br />
+ Yêu câu hoc sinh nhâm ngay 1 can: …l ?<br />
+ Vậy muốn biết 10 lít đựng trong bao nhiêu can khi đa biêt s<br />
̃ ́ ố lít đựng <br />
́ ̣<br />
trong 1 can ? (Lây 10 lit mât ong chia cho s<br />
́ ố lít mật ong co trong 1 can ).<br />
́<br />
Giải bài toán<br />
̀ ̉<br />
Bai giai<br />
́ ́ ̣<br />
Sô lit mât ong trong môi can la:<br />
̃ ̀<br />
35 : 7 = 5 (l)<br />
Số can cần có để đựng 10 lít la:̀<br />
10 : 5 = 2 ( can)<br />
Đap sô: 2 can<br />
́ ́<br />
̣<br />
Yêu câu hoc sinh nêu b<br />
̀ ươc nao la b<br />
́ ̀ ̀ ươc rut vê đ<br />
́ ́ ̀ ơn vi ( B<br />
̣ ươc tim sô lit<br />
́ ̀ ́ ́ <br />
̣ ̣ ̀ ươc rut vê đ<br />
mât ong trong 1 can goi la b ́ ́ ̀ ơn vi).<br />
̣<br />
Hương dân hoc sinh cung cô dang toan – ki<br />
́ ̃ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ểu bai 2:<br />
̀<br />
+ Bươc 1: Tim gia tri 1 đ<br />
́ ̀ ́ ̣ ơn vi ( gia tri 1 phân). ( đây la b<br />
̣ ́ ̣ ̀ ̀ ươc rut vê đ<br />
́ ́ ̀ ơn <br />
̣<br />
vi) . ( phep chia).<br />
́<br />
+ Bươc 2: Tim sô phân (sô đ<br />
́ ̀ ́ ̀ ́ ơn vi) ( phep chia).<br />
̣ ́<br />
̃ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̀<br />
Sau môi bai tâp, chung ta lai cung cô lai môt lân, cac em se năm chăc<br />
́ ́ ̃ ́ ́ <br />
phương phap h<br />
́ ơn. Đăc biêt khi hoc xong ki<br />
̣ ̣ ̣ ểu bài 2 nay, cac em dê nhâm v<br />
̀ ́ ̃ ̀ ới cach<br />
́ <br />
̉ ở kiểu bài 1. Cho nên, chung ta phai h<br />
giai ́ ̉ ương dân hoc sinh cach kiêm tra, đanh<br />
́ ̃ ̣ ́ ̉ ́ <br />
̉ ̀ ̉<br />
gia kêt qua bai giai ( th<br />
́ ́ ử lai theo yêu câu cua bai).<br />
̣ ̀ ̉ ̀<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần Quốc Toản 8<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị<br />
́ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ược vao phân tom tăt cua bai toán, cac em<br />
Vi du: Cac em đăt kêt qua tim đ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ́ <br />
̃ ́ ược cai vô li khi th<br />
se thây đ ́ ́ ực hiên sai phep tinh cua bai giai nh<br />
̣ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ư: <br />
35 l : 7 can. 35 l : 7 can<br />
10 l : 2 can ( đung) 10 l : 50can ( vô li).<br />
́ ́<br />
Từ đo cac em năm chăc ph<br />
́ ́ ́ ́ ương phap giai d<br />
́ ̉ ạng bai 2 tôt h<br />
̀ ́ ơn, co ki năng ,<br />
́ ̃ <br />
̃ ̉ ̉ ạng toán này.<br />
ki xao tôt khi giai d<br />
́<br />
Biện pháp 3: Hướng dẫn học sinh luyên tâp, so sanh.<br />
̣ ̣ ́ <br />
̉ ̣ ̣ ̣<br />
Đê hoc sinh luyên tâp tôt 2 ki<br />
́ ểu bai nay, tôi đa h<br />
̀ ̀ ̃ ương dân cac em so sanh<br />
́ ̃ ́ ́ <br />
́ ước giai va đăc điêm cua ki<br />
cac b ̉ ̀ ̣ ̉ ̉ ểu bai 1 và ki<br />
̀ ểu bài 2.<br />
Cać Kiểu bai 1<br />
̀ Kiểu bai 2<br />
̀<br />
bươć ̀ ́ ̣ ̉<br />
( Tim gia tri cua cac phân) ́ ̀ ( Tim sô phân)<br />
̀ ́ ̀<br />
Tim̀ giá trị cuả 1 phân:<br />
̀ (phep ̀ giá trị cuả 1 phân:<br />
́ Tim ̀ ( pheṕ <br />
1 chia) chia)<br />
̀ ươc rut vê đ<br />
(Đây la b ́ ́ ̀ ơn vi)̣ ̀ ước rut vê đ<br />
(Đây cung la b<br />
̃ ́ ̀ ơn vi)̣<br />
̀ ́ ̣ ̉<br />
Tim gia tri cua nhiều phân <br />
̀ Tim sô phân.<br />
̀ ́ ̀<br />
( phep nhân)<br />
́ (Phep chia)<br />
́<br />
2<br />
́ ̣<br />
Lây gia tri 1 phân nhân v<br />
́ ̀ ới số Lây gia tri cac phân chia cho giá tri<br />
́ ́ ̣ ́ ̀ ̣ <br />
phâǹ 1 phân.<br />
̀<br />
<br />
<br />
̣ ửa hang co 36 kg gao ch<br />
* Bai toan 1: Môt c<br />
̀ ́ ̀ ́ ̣ ứa đều vào 6 bao. Hoi 4 bao gao<br />
̉ ̣ <br />
như thê co thê ch<br />
́ ́ ̉ ứa được bao nhiêu ki lô gam gao ?<br />
̣<br />
̀ ́ ́ ́ ̀ ựng đều vao 6 can. Hoi co 84 lit dâu thi đ<br />
* Bai toan 2: Co 42 lit dâu đ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ựng <br />
đều vào mấy can như thế ?<br />
Bước1: Đoc ki đê toan<br />
̣ ̃ ̀ ́<br />
Yêu cầu học sinh đọc đề bài nhiều lần trước khi làm bài, từ đó các em <br />
hình thành thói quen đọc kỹ đề bài trước khi giải.<br />
Bước 2: Tom tăt đê toan<br />
́ ́ ̀ ́<br />
Trong quá trình giải, chữa bài tập toán ở nhà, vở bài tập in, khi giải toán <br />
đố, tôi thường xuyên cho học sinh tóm tắt. Trước khi tóm tắt thường hướng dẫn <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần Quốc Toản 9<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị<br />
cho các em có cách tóm tắt bài bằng hệ thống các câu hỏi gợi mở, giúp học sinh <br />
nhận biết dạng toán. Từ đó học sinh có hướng tóm tắt bài toán cho đúng với yêu <br />
cầu của từng bài.<br />
Bước 3: Phân tích bài toán<br />
Giáo viên đưa ra hệ thống câu hỏi phù hợp gợi mở cho học sinh đi ngược <br />
từ câu hỏi của bài toán trở lại điều kiện của đầu bài đã cho.<br />
Bước 4: Giải bài toán <br />
Từ ba bước trên, giúp học sinh hiểu kỹ đầu bài, từ đó học sinh định <br />
hướng, tư duy và tìm ra cách giải bài toán đó.<br />
Bước 5: Thử lại kết quả<br />
Sau khi giải xong, cho các em thử lại kết quả. Bước này giúp học sinh có <br />
cơ sở lý luận, tin tưởng vào cách làm bài của mình. <br />
Để hình thành cho học sinh có kỹ năng, kỹ xảo khi giải toán có lời văn <br />
dạng rút về đơn vị theo năm buớc trên, đòi hỏi người giáo viên phải thực hiện <br />
thường xuyên, liên tục.Cu thê yêu câu đôi v<br />
̣ ̉ ̀ ́ ơi hoc sinh nh<br />
́ ̣ ư sau:<br />
̣ ̃ ̀ ́<br />
* Đoc ki đê toan: <br />
̣ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ược ba yêu tô<br />
Hoc sinh đoc it nhât 3 lân, muc đich đê giup cac em năm đ<br />
́ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ <br />
cơ ban: Nh<br />
̉ ưng “ d<br />
̃ ữ kiên” la nh<br />
̣ ̀ ưng cai đa cho, đa biêt trong đâu bai, “nh<br />
̃ ́ ̃ ̃ ́ ̀ ̀ ững ân<br />
̉ <br />
́ ̀ ưng cai ch<br />
sô” la nh ̃ ́ ưa biêt va cân tim va nh<br />
́ ̀ ̀ ̀ ̀ ững “điêu kiên” la quan hê gi<br />
̀ ̣ ̀ ̣ ữa cać <br />
dữ kiên v<br />
̣ ơi ân sô.<br />
́ ̉ ́<br />
̀ ̣ ̣ ̀ ưng b<br />
Cân tâp cho hoc sinh co thoi quen va t<br />
́ ́ ̀ ươc co ki năng suy nghi trên<br />
́ ́ ̃ ̃ <br />
́ ́ ́ ơ ban cua bai toan, phân biêt va xac đinh đ<br />
cac yêu tô c ̉ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ược cac d<br />
́ ữ kiên va điêu<br />
̣ ̀ ̀ <br />
̣ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ̀<br />
kiên cân thiêt liên qua đên cai cân tim, gat bo cac tinh tiêt không liên quan đên câu<br />
́ ́ <br />
̉ ̣ ược cac d<br />
hoi, phat hiên đ<br />
́ ́ ữ kiên va điêu kiên đê diên đat môt cach ro rang h<br />
̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ̃ ̣ ̣ ́ ̃ ̀ ơn. <br />
́ ́ ́ ̀ ừa đoc xong đê đa lam ngay.<br />
Tranh thoi quen xâu la v ̣ ̀ ̃ ̀<br />
* Tom tăt đê toan:<br />
́ ́ ̀ ́<br />
̣ ̃ ̀ ́ ́ ́ ược bơt môt sô câu ch<br />
Sau khi đoc ki đê toan, cac em biêt l ́ ̣ ́ ữ, lam cho bai<br />
̀ ̀ <br />
́ ̣ ̣<br />
toan gon lai, nh ờ đo môi quan hê gi<br />
́ ́ ̣ ữa cai đa cho va cái phai tim th<br />
́ ̃ ̀ ̉ ̀ ể hiên ro h<br />
̣ ̃ ơn. <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần Quốc Toản 10<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị<br />
̃ ̀ ́ ́ ́ ́ ược cac đê toan va biêt cach nhin vao tóm tăt ây ma<br />
Môi em cân cô găng tom tăt đ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ <br />
́ ̣ ược đê toan.<br />
nhăc lai đ ̀ ́<br />
Thực tê co rât nhiêu cach tom tăt bai toan, nêu cac em cang năm đ<br />
́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ược nhiêu<br />
̀ <br />
́ ́ ́ ̀ ́ ̃ ̉ ́ ̉ ̣ ̃ ̀ ̣<br />
cach tom tăt thi cac em se giai toan gioi. Cho nên, khi day tôi đa truyên đat cac<br />
́ <br />
cach sau t<br />
́ ới hoc sinh:<br />
̣<br />
* Cach 1: Tom tăt băng ch<br />
́ ́ ́ ̀ ữ.<br />
́ ́ ̀ ơ đô đoan thăng.<br />
* Cach 2: Tom tăt băng s<br />
́ ̀ ̣ ̉<br />
́ ́ ́ ̀ ̀ ượng trưng.<br />
* Cach 3: Tom tăt băng hinh t<br />
́ ́ ằng ke ô.<br />
* Cach 4: Tom tăt b<br />
́ ̉<br />
Tuy nhiên tôi luôn luôn hương cac em chon cach nao cho hiêu nhât, ro nhât,<br />
́ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̃ ́ <br />
̣ ̣ ̀ ̣<br />
điêu đo con phu thuôc vao nôi dung t<br />
̀ ́ ̀ ừng bai.<br />
̀<br />
́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣<br />
* Phân tich bai toan: Sau khi tom tăt đê bai xong, cac em tâp viêt phân tich<br />
́ ́ <br />
̀ ̀ ̉ ̀ ̉<br />
đê bai đê tim ra cach giai bai toan. Cho nên, <br />
́ ̀ ́ ở bước nay, giao viên cân s<br />
̀ ́ ̀ ử dung<br />
̣ <br />
phương phap phân tich va tông h<br />
́ ́ ̀ ̉ ợp, thiêt lâp cach tim hiêu, phân tich bai toan<br />
́ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ́ <br />
theo sơ đô d<br />
̀ ưới dang cac câu hoi thông th<br />
̣ ́ ̉ ường:<br />
Bai toan cho biêt gi ?<br />
̀ ́ ́ ̀<br />
̀ ́ ̉ ̀<br />
Bai toan hoi gi ?<br />
Muôn tim cai đo ta cân biêt gi ?<br />
́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀<br />
́ ưa ?<br />
Cai nay biêt ch<br />
́ ̀<br />
Con cai nay thi sao ?<br />
̀ ́ ̀ ̀<br />
́ ̀ ́ ưa biêt ta cân d<br />
Muôn tim cai ch ́ ̀ ựa vao đâu? Lam nh<br />
̀ ̀ ư thê nao ?<br />
́ ̀<br />
Hương dân hoc sinh phân tich xuôi rôi tông h<br />
́ ̃ ̣ ́ ̀ ̉ ợp ngược lên, từ đo cac em<br />
́ ́ <br />
́ ̀ ̃ ơn, tự cac em giai đ<br />
năm bai ki h ́ ̉ ược bai toan.<br />
̀ ́<br />
* Giải bài toán: <br />
Dựa vao tóm t<br />
̀ ắt bài toán, qua trinh tim hiêu bai, cac em se dê dang viêt<br />
́ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̃ ̃ ̀ ́ <br />
được bai giai môt cach đây đu, chinh xac. Giao viên chi viêc yêu câu hoc sinh<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ <br />
̣ ́ ở vở la đ<br />
trinh bay đung, đep, cân đôi <br />
̀ ̀ ́ ̀ ược, chu y câu tra l<br />
́ ́ ̉ ời ở cac b<br />
́ ươc phai đây<br />
́ ̉ ̀ <br />
̉ ́ ́ ữ va sô phai đep. <br />
đu, không viêt tăt, ch ̀ ́ ̉ ̣<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần Quốc Toản 11<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị<br />
̉<br />
* Kiêm tra l ơi giai va đanh gia cach giai:<br />
̀ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̉<br />
́ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̃ ̀ ́ ̀ ̣ <br />
Qua qua trinh quan sat hoc sinh giai toan, chung ta dê dang thây răng hoc<br />
sinh thương coi bai toan đa giai xong khi tinh ra đap sô hay tim đ<br />
̀ ̀ ́ ̃ ̉ ́ ́ ́ ̀ ược câu tra l<br />
̉ ời. <br />
́ ̉ ́ ́ ́ ̉ ̀ ́<br />
Khi giao viên hoi: “ Em co tin chăc kêt qua la đung không ?” thi nhiêu em lung<br />
̀ ̀ ́ <br />
̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ̉ ̉<br />
tung. Vi vây viêc kiêm tra , đanh gia kêt qua la không thê thiêu khi giai toan và<br />
́ ́ ́ ́ ́ ́ <br />
̉ ở thanh thoi quen đôi v<br />
phai tr ̀ ́ ́ ơi hoc sinh. Cho nên khi day giai toan, chung ta cân<br />
́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̀ <br />
hương dân cac em thông qua cac b<br />
́ ̃ ́ ́ ước:<br />
̣ ̣ ơi giai đ<br />
Đoc lai l ̀ ̉ ể kiểm tra xem giữa lời giải và phép tính đã phù hợp <br />
chưa, hợp lí chưa?<br />
̉ ́ ươc giai xem đa h<br />
Kiêm tra cac b ́ ̉ ̃ ợp li yêu câu cua bai ch<br />
́ ̀ ̉ ̀ ưa, cac câu văn<br />
́ <br />
̃ ̣<br />
diên đat trong l ơi giai đung ch<br />
̀ ̉ ́ ưa.<br />
Thử lai cac kêt qua v<br />
̣ ́ ́ ̉ ừa tinh t<br />
́ ừ bươc đâu tiên.<br />
́ ̀<br />
Thử lai kêt qua đap sô xem đa phu h<br />
̣ ́ ̉ ́ ́ ̃ ̀ ợp với yêu câu cua đê bai ch<br />
̀ ̉ ̀ ̀ ưa.<br />
́ ơi hoc sinh gioi, giao viên co thê h<br />
Đôi v ́ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ướng cac em nhin lai toan bô bai<br />
́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ <br />
̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ <br />
giai, tâp phân tich cach giai, đông viên cac em tim cac cach giai khac, tao điêu kiên<br />
́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀<br />
̉ ư duy linh hoat, sang tao, suy nghi đôc lâp cua hoc sinh.<br />
phat triên t<br />
́ ̣ ́ ̣ ̃ ̣ ̣ ̉ ̣ <br />
̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̣<br />
Sau đo, tôi yêu câu hoc sinh hoc thuôc đê ap dung nhân dang t<br />
́ ̀ ừng dạng <br />
̀ ̀ ̉ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ <br />
bai va giai cac bai toan đo. Khi luyên tâp, tôi tiên hanh cho hoc sinh luyên 2 bai tâp<br />
́ ̀<br />
song song vơi nhau, muc đich la đê cac em v<br />
́ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ưa lam, v<br />
̀ ̀ ưa nhân dang, so sanh. Sau<br />
̀ ̣ ̣ ́ <br />
̣ ̣<br />
môi lân luyên tâp nh<br />
̃ ̀ ư vây, chung ta lai cung cô kiên th<br />
̣ ́ ̣ ̉ ́ ́ ức môt lân cho cac em,<br />
̣ ̀ ́ <br />
́ ắn cac em không con nhâm lân n<br />
chăc ch ́ ̀ ̀ ̃ ữa.<br />
* Lân 1:<br />
̀<br />
́ ̣<br />
Bai toan 1: Co 5 tui gao ch<br />
̀ ́ ́ ưa đ<br />
́ ược 40 kg gao. Hoi 3 tui gao thi ch<br />
̣ ̉ ́ ̣ ̀ ưa đ<br />
́ ược <br />
̣<br />
bao nhiêu ki lô gam gao?<br />
̀ ́ ́ ̣ ựng vao 5 tui. Hoi co 24 kg gao thi cân<br />
Bai toan 2: Co 40 ki lô gam gao đ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ <br />
́ ư thê đê đ<br />
bao nhiêu tui nh ́ ̉ ựng?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần Quốc Toản 12<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị<br />
̉ ́ ́ ̉ ́ ̣ ữa cac phep tinh trong 2 bai toan nay.<br />
* Cung cô cach giai, môi quan hê gi ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ <br />
̣ ́ ̣ ̃ ̀ ̀ ̣ ̃ ̉ ̀ ́ ư nhâm phep tinh<br />
Măt khac hoc sinh dê dang nhin nhân ra lôi sai cua minh, nêu nh ̀ ́ ́ <br />
̀ ̀ ́ ược cua bai toan 1)<br />
(Bai toan 2 la bai toan ng<br />
̀ ́ ̉ ̀ ́<br />
* Lân 2:<br />
̀<br />
̀ ́ ́ ́ ́ ơm hêt 24 cai cuc ao. Hoi co 1236 cuc ao thi đ<br />
Bai toan 1: Co 4 cai ao đ ́ ́ ́ ́ ̉ ́ ́ ́ ̀ ơm <br />
được bao nhiêu cai ao nh<br />
́ ́ ư thê?́<br />
Bai toan 2: Ba thung nh<br />
̀ ́ ̀ ư nhau đựng được 27 lit mât ong. Hoi 7 thung nh<br />
́ ̣ ̉ ̀ ư <br />
́ ựng được bao nhiêu lít mât ong ?<br />
thê đ ̣<br />
̉ ứ tự bai đê hoc sinh cung cô đ<br />
Đôi th ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ược cach nhân dang hai d<br />
́ ̣ ̣ ạng bai va<br />
̀ ̀ <br />
phương phap giai.<br />
́ ̉<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br />
Các biện pháp trên có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu học sinh nắm <br />
được các bước cơ bản khi giải toán thì học sinh sẽ biết phân biệt và làm được <br />
các bài tập hiệu quả.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br />
vi và hiệu quả ứng dụng, <br />
* Kết quả khảo nghiệm:<br />
Trong suôt qua trinh nghiên c<br />
́ ́ ̀ ứu, quan sat hoc sinh giai toan, tôi thây cac em<br />
́ ̣ ̉ ́ ́ ́ <br />
́ ́ ̉ ́ ́ ̃ ́ ̉ ́ ́ ức, phương phap giai toan. Cac<br />
rât thich giai toan khi cac em đa co đu vôn kiên th ́ ̉ ́ ́ <br />
̉ ́ ́ ́ ́ ơn khi cac em đ<br />
em giai toan đung, chinh xac h ́ ược thây cô nhiêt tinh h<br />
̀ ̣ ̀ ướng dân<br />
̃ <br />
̃ ̉ ́ ̃ ớ nhât. V<br />
dê hiêu nhât, dê nh ́ ới phương pháp nay tôi đa trang thiêt bi cho cac em<br />
̀ ̃ ́ ̣ ́ <br />
́ ưc c<br />
vôn kiên th<br />
́ ́ ơ ban đê cac em giai dang toan nay không nhâm lân, sai sot. Chât<br />
̉ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ̃ ́ ́ <br />
lượng hoc cua cac em đ<br />
̣ ̉ ́ ược nâng lên ro rêt. Day xong ki<br />
̃ ̣ ̣ ểu bai 1, so v<br />
̀ ơi năm hoc<br />
́ ̣ <br />
trước, cac em lam bai tôt h<br />
́ ̀ ̀ ́ ơn nhiêu. Day xong ki<br />
̀ ̣ ểu bai 2, chât l<br />
̀ ́ ượng cang tăng<br />
̀ <br />
hơn so vơi th<br />
́ ơi điêm năm tr<br />
̀ ̉ ước. Nhin chung, cac em đ<br />
̀ ́ ược giai toan, so sanh cach<br />
̉ ́ ́ ́ <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần Quốc Toản 13<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị<br />
̉ ̉ ̉ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ượng khả <br />
giai cua 2 kiêu bai nay, cho nên cac em lam bai chinh xac cao, chât l<br />
̉ ́ ượng, tôi thu được kêt qua nh<br />
quan. Qua khao sat chât l<br />
́ ́ ̉ ư sau:<br />
̉<br />
Tông sô HS<br />
́ Điểm Điểm Điểm Điểm<br />
1 > 4 5 > 6 7 > 8 9 > 10<br />
27 2 6 10 9<br />
̀ ̀ ̉ ̉ ̉ ực chât cua cac em. Kêt<br />
Nhin vao bang kêt qua trên, tôi thây đo la kêt qua th<br />
́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ́ ́ <br />
̉ ́ ́ ược co ph<br />
qua đo cho chung ta thây đ<br />
́ ́ ương pháp hướng dẫn tôt thi hoc sinh lam<br />
́ ̀ ̣ ̀ <br />
̀ ́ ơn. Chât l<br />
bai tôt h ́ ượng hoc cua hoc sinh không t<br />
̣ ̉ ̣ ự dưng ma co đ<br />
̀ ́ ược, ma đoi hoi<br />
̀ ̀ ̉ <br />
̃ ươi giao viên chung ta biêt cách truyên đat t<br />
môi ng ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ ới từng đôi t<br />
́ ượng hoc sinh.<br />
̣ <br />
̀ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̃ ̉<br />
Nhiêu đông chi cho răng dang toan nay dê. Song, không hăn như vây, nêu chung ta<br />
̣ ́ ́ <br />
̀ ̣ ́ ưc, ph<br />
truyên đat kiên th ́ ương phap h<br />
́ ơi h<br />
̀ ợt thi cac em dê dang nhâm lân <br />
̀ ́ ̃ ̀ ̀ ̃ ở bước 2 <br />
̉<br />
cua 2 ki ểu bai đo, cung co khi nhâm ca sang dang toan khac. Cho nên day toan <br />
̀ ́ ̃ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ́ ở <br />
̣ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ượng tiêp thu va<br />
dang toan nay, chung ta cang cân thân, chi tiêt bao nhiêu thi chât l ́ ̀ <br />
̀ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ự tin hơn.<br />
lam bai cang tăng lên, cac em hoc toan t<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
1.Kết luận<br />
̣ ́ ở Tiêu hoc noi chung, <br />
Day toan ̉ ̣ ́ ở lơp 3 noi riêng la ca môt qua trinh kiên<br />
́ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̀ <br />
̀ ̀ ự sang tao, nhât la đôi v<br />
tri, đây s ́ ̣ ́ ̀ ́ ới dang toan liên quan đên rut vê đ<br />
̣ ́ ́ ́ ̀ ơn vi, cho nên<br />
̣ <br />
khi hương dân hoc sinh giai toan noi chung, giai dang toan liên quan đên rut vê<br />
́ ̃ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ́ ́ ́ ̀ <br />
đơn vi noi riêng chung ta cân phai:<br />
̣ ́ ́ ̀ ̉<br />
̣ ̀ ưng thu, s<br />
Tao niêm h ́ ́ ự say mê giai toan, b<br />
̉ ́ ởi cac em co thich hoc toan thi<br />
́ ́ ́ ̣ ́ ̀ <br />
cac em m<br />
́ ơi co s<br />
́ ́ ự suy nghi, tim toi cac ph<br />
̃ ̀ ̀ ́ ương phap giai bai toan môt cach thich<br />
́ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ́ <br />
hợp.<br />
Hương dân hoc sinh năm đây đu cac ki năng cân thiêt khi giai toan băng<br />
́ ̃ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̃ ̀ ́ ̉ ́ ̀ <br />
phương phap phu h<br />
́ ̀ ợp, nhe nhang, không go bo.<br />
̣ ̀ ̀ ́<br />
́ ư duy sang tao, kha năng phân tich, tông h<br />
Kich thich t<br />
́ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ợp trong khi tim toi,<br />
̀ ̀ <br />
́ ̣ ường lôi trong giai toan.<br />
phat hiên đ ́ ̉ ́<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần Quốc Toản 14<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị<br />
Thương xuyên thay đôi hinh th<br />
̀ ̉ ̀ ưc day hoc <br />
́ ̣ ̣ ở môi bai đê tranh s<br />
̃ ̀ ̉ ́ ự nham ̀ <br />
chan.<br />
́<br />
̣ ̣<br />
Tâp cho hoc sinh co ki năng t<br />
́ ̃ ự phân tich bai toan, t<br />
́ ̀ ́ ự kiêm tra đanh gia kêt<br />
̉ ́ ́ ́ <br />
̉ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ợi mở cho cac b<br />
qua cua bai toan, tâp đăt cac câu hoi g ́ ước giai trong bai toan.<br />
̉ ̀ ́<br />
̣ ́ ưa ra phương phap giai gân h<br />
Nên đông viên, khuyên khich cac em co đ<br />
́ ́ ́ ́ ̉ ̀ ợp <br />
́ ́ ưa ra tinh huông phu đinh ngay.<br />
li, tranh đ ̀ ́ ̉ ̣<br />
̀ ̃ ̣<br />
Gân gui, đông viên nh ưng em hoc yêu môn Toan đê cac em co tiên bô, giup<br />
̃ ̣ ́ ́ ̉ ́ ́ ́ ̣ ́ <br />
đơ nhe nhang khi cân thiêt.<br />
̃ ̣ ̀ ̀ ́<br />
Một số biện giup cac em hoc sinh l<br />
́ ́ ̣ ơp 3 giai tôt bai toan liên quan đên rut<br />
́ ̉ ́ ̀ ́ ́ ́ <br />
̀ ơn vi tôi v<br />
vê đ ̣ ưa nêu <br />
̀ ở trên, ap dung cho moi đôi t<br />
́ ̣ ̣ ́ ượng hoc sinh l<br />
̣ ớp 3, tuy có <br />
nhiêu thanh công nh<br />
̀ ̀ ưng măt nao đo no vân con han chê cua no. Đôi v<br />
̣ ̀ ́ ́ ̃ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ́ ới hoc sinh<br />
̣ <br />
̉ ̉ ̉ ̣ ̣<br />
yêu kem, cac em vân phai giai đi giai lai nhiêu lân ( luyên nhiêu) m<br />
́ ́ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ới nhớ được <br />
́ ươc giai, ki năng phân biêt <br />
cac b ́ ̉ ̃ ̣ ở 2 kiểu bai ch<br />
̀ ưa chăc lăm. Trên đây, tôi đa trinh<br />
́ ́ ̃ ̀ <br />
̀ ột số biện pháp hương dân hoc sinh giai tôt dang toan liên quan đên rut vê<br />
bay m ́ ̃ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ <br />
đơn vi. V<br />
̣ ơi bi<br />
́ ện pháp nay, tôi đa th<br />
̀ ̃ ực hiện và đã ap dung day v<br />
́ ̣ ̣ ơi tât ca đôi<br />
́ ́ ̉ ́ <br />
tượng hoc sinh, th<br />
̣ ực chât no mang lai kêt qua rât cao. B<br />
́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ởi từ biện pháp nay giao<br />
̀ ́ <br />
́ ược cac b<br />
viên se giup cac em năm đ<br />
̃ ́ ́ ́ ước cân th<br />
̀ ực hiên đ<br />
̣ ược khi giai toan, cac em<br />
̉ ́ ́ <br />
̣ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ơ ban. Đôi v<br />
biêt phân biêt cach giai cac kiêu bai nay trong cung môt dang toan c<br />
́ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ới <br />
biện pháp nay, tât ca cac đôi t<br />
̀ ́ ̉ ́ ́ ượng hoc sinh se năm đ<br />
̣ ̃ ́ ược quy trinh