PHÒNG GIÁO GDĐT KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG MÂU GIAO HOA CUC<br />
̃ ́ ́<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
ĐỀ TÀI:<br />
MÔT SÔ <br />
̣ ́KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN TRONG VIỆC<br />
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI CHO TRẺ. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Nguyễn Thị Thịnh<br />
Đơn vị công tác: Trương Mâu giao Hoa Cuc<br />
̀ ̃ ́ ́<br />
Trình độ đào tạo: Đại học sư pham mâm non<br />
̣ ̀<br />
Môn đào tạo: Sư pham mâm non<br />
̣ ̀<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
MUC LUC<br />
̣ ̣<br />
<br />
̀ ở đâu :...................................................................................................3<br />
I.Phân m ̀<br />
I.1. Lý do chọn đề tài:...................................................................................... .. 3<br />
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài :.................................................................. .. <br />
5<br />
I.3. Đối tượng nghiên cưu :.................................................................................6<br />
́<br />
I.4.Giới hạn Pham vi nghiên c<br />
̣ ưú ........................................................................6 <br />
I.5.Phương phap nghiên c<br />
́ ưu :.............................................................................6<br />
́<br />
̀ ̣<br />
II. Phân nôi dung :.............................................................................................. 7<br />
II.1. Cơ sở li ́<br />
luận.................................................................................................7 <br />
II.2.Thực trang :................................................................................................<br />
̣ .. 8<br />
̉ ́ ̣<br />
II.3.Giai phap, biên phap :................................................................................<br />
́ 11<br />
II.4.Kết quả :..................................................................................................... <br />
17<br />
̀ ́ ̣ ̣<br />
III.Phân kêt luân, kiên nghi :.............................................................................18<br />
́<br />
́ ̣ .....................................................................................................18<br />
III.1.Kêt luân <br />
́ ̣<br />
III.2.Kiên nghi :............................................................................................ ......20<br />
* Tài liệu tham <br />
khảo ......................................................................................... .22<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN TRONG VIỆC<br />
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI CHO TRẺ .<br />
<br />
̀ ở đâu :<br />
I. Phân m ̀<br />
<br />
I.1. Lý do chọn đề tài:<br />
Trong quá trình công tác với vai trò là một cán bộ quản lý tôi cảm nhận <br />
được việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên là mục tiêu hàng đầu của <br />
người cán bộ quản lý. Xác định được điều này và phát huy những yếu tố thuận lợi <br />
sẵn có ở giáo viên, cùng với sự chỉ đạo xuyên suốt của Phòng Giáo dục và Đào tạo <br />
huyện nhà. <br />
Bản thân tôi cũng có những trăn trở và suy nghĩ hành động thực tiễn để bồi <br />
dưỡng giáo viên nâng cao chuyên môn góp phần nhân rộng và lan tỏa trong toàn đơn <br />
vị nói riêng, và của huyện nhà nói chung. <br />
Người cán bộ quản lý luôn là điểm tựa cho giáo viên, giúp giáo viên định <br />
hướng đúng mục tiêu giáo dục để giáo dục trẻ phù hợp với việc đổi mới nội dung <br />
chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Từ đó nâng cao chất lượng dạy học, và <br />
phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ. <br />
Đây là một cơ hội tốt để sớm hình thành ở trẻ những kỹ năng tìm tòi, quan <br />
sát, so sánh... đặc biệt là tính tò mò và phát huy sáng tạo, ham học hỏi của trẻ. Việc <br />
học và lĩnh hội tri thức của trẻ Mầm non gắn liền với vui chơi “ Học mà chơi, chơi <br />
mà học”, từ đó tăng cường vốn ngôn ngữ và phát triển tư duy cho trẻ, để trẻ tự tin <br />
chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết trước khi bước vào lớp 1 trường Tiểu học. Đây <br />
cũng là cơ sở quan trọng để trẻ tiếp nhận tri thức một cách tốt nhất. <br />
<br />
<br />
3<br />
Như chúng ta đã biết vui chơi là loại hình hoạt động cơ bản của trẻ ở trường <br />
mầm non, vui chơi mang lại cho trẻ trạng thái tinh thần vui vẻ, thoải mái phấn <br />
chấn dễ chịu. Trẻ cần chơi như cần cơm ăn áo mặc. Chơi giúp trẻ thỏa mãn nhu <br />
cầu vui chơi và nhận thức, đồng thời góp phần giáo dục và phát triển toàn diện <br />
nhân cách cho trẻ. Vui chơi còn là một trong những hoạt động có mặt trong đời <br />
sống nhân loại ở mọi lứa tuổi mặc dù hình thức chơi thay đổi theo độ tuổi . <br />
Hoạt động chơi (trong đó trò chơi đóng vai theo chủ đề giữ vị trí trung tâm), <br />
là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo. Nó là hoạt động phù hợp nhất với nhu <br />
cầu , khả năng và hứng thú của trẻ và tạo ra những nét tâm lý đặc trưng cho lứa <br />
tuổi mẫu giáo. Những phẩm chất tâm lý và những đặc điểm nhân cách của trẻ mẫu <br />
giáo hình thành và phát triển mạnh mẽ nhất trong hoạt động chơi. Những biển đổi <br />
về chất trong tâm lý của trẻ, chuẩn bị cho trẻ chuyển sang một giai đoạn phát triển <br />
cao hơn được hình thành chính trong hoạt động này. Hoạt động chơi còn là tiền đề <br />
quan trọng để hình thành những dạng hoạt động khác như học tập, lao động.<br />
Tóm lại, hoạt động chơi giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển ở trẻ các <br />
chức năng tâm lý ( nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, ý chí….) và hình thành, phát triển <br />
các mặt của nhân cách một cách toàn diện. Chơi chính là cuộc sống thực của trẻ, là <br />
niềm vui và hạnh phúc của tuổi thơ. Vì vậy tổ chức hoạt động chơi cho trẻ ở lứa <br />
tuổi này cực kỳ quan trọng và có ý nghĩa giáo dục to lớn.<br />
Là cán bộ quản lý bản thân tôi cũng có những trăn trở và suy nghĩ hành <br />
động thực tiễn để bồi dưỡng giáo viên nâng cao trong việc tổ chức hoạt động vui <br />
chơi cho trẻ góp phần nhân rộng và lan tỏa trong toàn đơn vị nói riêng, và của <br />
huyện nhà nói chung. Giúp giáo viên định hướng đúng mục tiêu giáo dục để giáo <br />
dục trẻ phù hợp với việc đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non hiện <br />
nay. Từ đó nâng cao chất lượng dạy học, và phát huy tính tích cực chủ động sáng <br />
tạo của trẻ. Đối với hoạt động vui chơi.<br />
Đây là một cơ hội tốt để sớm hình thành ở trẻ những kỹ năng tìm tòi, quan <br />
sát, học theo, đặc biệt là tính tò mò và phát huy sáng tạo, ham học hỏi của trẻ. Việc <br />
học và lĩnh hội tri thức của trẻ Mầm non gắn liền với vui chơi “ Học mà chơi, chơi <br />
mà học”, từ đó tăng cường vốn ngôn ngữ và phát triển tư duy cho trẻ, để trẻ tự tin <br />
<br />
4<br />
chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết trước khi bước vào lớp 1 trường Tiểu học. Đây <br />
cũng là cơ sở quan trọng để trẻ tiếp nhận tri thức một cách tốt nhất.<br />
Trường mẫu giáo Hoa Cúc cơ bản giáo viên đã được đào tạo qua trường <br />
lớp nhưng không phải giáo viên nào cũng linh hoạt, chủ động sáng tạo trong quá <br />
trình lên lớp cũng như việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ<br />
Chính vì vậy qua trinh <br />
́ ̀ bồi dưỡng cho giáo viên ban thân <br />
̉ cũng không thể <br />
tránh khỏi một vài khó khăn sau:<br />
Về phía giáo viên: còn một vài giáo viên khi dạy còn hạn chế về việc sử <br />
dụng đồ dùng chưa khoa học, có những đồng chí chưa có kỹ năng ứng xử linh hoạt <br />
với các tình huống sư phạm gặp phải, những vấn đề nảy sinh trong quá trình tổ <br />
chức cho trẻ chơi chưa giải quyết được, việc tận dụng khai thác môi trường xung <br />
quanh để giáo dục trẻ còn hạn chế.<br />
Một vài đồng chí chưa nắm bắt nhu cầu đặc điểm của trẻ để kích thích <br />
khả năng tư duy tính chủ động tích cực của trẻ trong qua trình hoạt động. Còn thiếu <br />
tự tin trong quá trình lên lớp.<br />
Việc nhập vai chơi với trẻ và tạo tình huống cho trẻ còn có một vài đồng <br />
chí hạn chế.<br />
<br />
Tôi nhận thấy chưa thật sự thu hút, lôi cuốn trẻ, các hoạt động còn gò ép <br />
rập khuôn máy móc nên trẻ hoạt động chưa thực sự hứng thú. Chưa thể hiện tích <br />
cực hết về khả năng của mình. <br />
<br />
Về phía học sinh: Môt sô chau l<br />
̣ ́ ́ ớp chồi mơi đi hoc năm đâu tiên, m<br />
́ ̣ ̀ ột số <br />
cháu lớp lá chưa qua lơṕ mầm, chồi nên chưa manh dan, nhiêu chau con <br />
̣ ̣ ̀ ́ ̀ bỡ ngỡ, <br />
vụng về khi giáo viên giao nhiệm vụ. Nhân th<br />
̣ ưc cua tre chênh lêch nhau nên <br />
́ ̉ ̉ ̣ giáo <br />
viên giao nhiệm vụ con găp nhiêu kho khăn.V<br />
̀ ̣ ̀ ́ ậy làm như thế nào để có thể phát huy <br />
tính tích cực của trẻ, trẻ hoạt động một cách thoải mái mà giáo viên lên lớp một <br />
cách nhẹ nhàng điều này khiến tôi trăn trở, Và đây cũng chính là lý do để tôi lựa <br />
chọn đề tài “Một số kinh nghiệm giúp giáo viên trong việc tổ chức hoạt động <br />
vui chơi cho trẻ”.<br />
<br />
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài :<br />
<br />
5<br />
Tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ trong trường mầm non là một trong các <br />
hoạt động quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ, phát triển nhân cách, phát triển <br />
vận động trẻ mầm non và đây cũng là bước khởi đầu tốt nhất để chuẩn bị cho trẻ <br />
về tinh thần, thể lực cho một năm học. Nhưng đối với giáo viên hiện nay việc tổ <br />
chức các hoạt động vui chơi cho trẻ chưa thực sự nâng cao dần nội dung yêu cầu <br />
cần đạt, chưa tìm ra cách tổ chức đa dạng, nhẹ nhàng phong phú nên hiệu quả chưa <br />
thực sự phát huy tính tích cực ở trẻ . Trong mọi hoạt động chủ yếu trẻ làm theo cô, <br />
giáo viên không chú ý tới việc cho trẻ phát huy các hoạt động trí tuệ . Vì vậy trong <br />
quá trình thực hiện chưa phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ. Nên tôi trăn <br />
trở và tiến hành nghiên cứu đề tài này với các mục tiêu, nhiệm vụ như sau: <br />
<br />
Nghiên cứu một số tài liệu liên quan nhằm mục đích xây dựng cơ sở lý <br />
luận của đề tài.<br />
<br />
̣<br />
+ Muc đich nghiên c<br />
́ ưu cua đê tai se la: Khao sat kha năng t<br />
́ ̉ ̀ ̀ ̃ ̀ ̉ ́ ̉ ổ chức , khả năng <br />
sư phạm của giáo viên, việc nhận thức cua tre đôi v<br />
̉ ̉ ́ ơi các ho<br />
́ ạt động vui chơi trên <br />
cơ sở đê ra môt sô giai phap, biên phap thich h<br />
̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ợp nhằm giuṕ giáo viên trong quá trình <br />
lên lớp đạt chất lượng, hiệu quả cao. “ Học mà chơi, chơi mà học”, <br />
̣ ̣<br />
+ Nhiêm vu nghiên c ưu cua đê tai:<br />
́ ̉ ̀ ̀<br />
Làm rõ thực trạng của trường để rút ra những bài học kinh nghiệm.<br />
Có những biện pháp phù hợp để giúp giáo trong việc tổ chức hoạt động vui <br />
chơi nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng với những yêu cầu đổi mới của <br />
Giáo dục mầm non hiện nay.<br />
<br />
̉ phat triên<br />
Giup tre <br />
́ ́ ̉ một cách toàn diện , từ đó trẻ “ Học mà chơi, chơi mà <br />
học”.<br />
<br />
I.3. Đối tượng nghiên cưu :<br />
́<br />
Giáo viên, học sinh khối lá Trường Mẫu giáo Hoa Cúc Huyện Krông Ana <br />
Tỉnh Đắk Lắk.<br />
I.4. Giơi han pham vi nghiên c<br />
́ ̣ ̣ ứu :<br />
Giáo viên và học sinh khối la ́ Trường Mâu giao Hoa Cuc.<br />
̃ ́ ́<br />
<br />
I.5.Phương phap nghiên c<br />
́ ưu :<br />
́<br />
6<br />
Qua thực tế, thấy được khả năng của một số đồng chí giáo viên còn hạn <br />
chế. Vì vậy tôi rất băn khoăn trăn trở là phải làm thế nào để giúp giáo viên tổ chức <br />
tốt hoạt động vui chơi trong trường mầm non. Qua tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, học <br />
hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, suy nghĩ, tôi mạnh dạn thực hiện các phương <br />
pháp giúp giáo viên tổ chức tốt hoạt động vui chơi cho trẻ.<br />
* Phương pháp nghiên cứu tài liệu:<br />
Để đạt được kết quả như mong muốn tôi đã không ngừng tìm tòi tài liệu <br />
về giáo dục mầm non, sách báo, ti vi, tranh ảnh ... để nghiên cứu.<br />
* Phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng giáo viên, học sinh.<br />
Qua khảo sát đầu năm, các đợt thanh tra, kiểm tra, dựa vào kết quả đạt <br />
được của giáo viên cũng như kết quả trên trẻ. Từ đó có hướng bồi dưỡng cho phù <br />
hợp đạt hiệu quả.<br />
* Phương pháp quan sát, điều tra các hoạt động của giáo viên.<br />
Trong khi dự giờ hoặc thao giảng tôi luôn quan sát, chú ý đến phương pháp <br />
, cách tổ chức các hoạt động vui chơi của từng giáo viên để có hướng bồi dưỡng <br />
rèn luyện thêm cho giáo viên.<br />
* Phương pháp thống kê:<br />
Vào đầu năm học, ban giám hiệu đã kiểm tra, khảo sát, thống kê về cách tổ <br />
chức hoạt động vui chơi cho trẻ để nắm bắt khả năng truyền thụ của từng giáo <br />
viên cụ thể như sau:<br />
Tông số<br />
̉ <br />
NÔI DUNG<br />
̣ giáo viên Kêt qua<br />
́ ̉<br />
<br />
<br />
Hình thức tổ chức chưa linh hoạt. 15/20 37,5%<br />
Chưa thực sự chú ý phát huy tính tích cực ở trẻ. 14/20 25,%<br />
Tạo môi trường hoạt động cho trẻ chưa phong phú 14/20 25,%<br />
Thiết kế các trò chơi chưa hấp dẫn 15/20 37,5<br />
Tổ chức chưa có hiệu quả hoạt động vui chơi cho trẻ. 10/10 50,%<br />
<br />
<br />
* Phương pháp dự giờ rút kinh nghiệm cho giáo viên <br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
Qua các đợt thao giảng, dự giờ, qua xếp loại của giáo viên cũng như kết <br />
quả trên trẻ. Từ đó tìm ra các biện pháp áp dụng bồi dưỡng cho giáo viên.<br />
<br />
̣<br />
II. Phân nôi dung :<br />
̀<br />
<br />
II.1. Cơ sở ly lu<br />
́ ận :<br />
Trong trường lớp mầm non giáo viên giữ vai trò quan trọng, là lực lượng <br />
nòng cốt quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường. Cán bộ quản lý là người <br />
định hướng bồi dưỡng để giáo viên có tay nghề vững vàng giáo dục trẻ phát triển <br />
toàn diện. Chính vì thế việc bồi dưỡng giáo viên tổ chức tốt hoạt động vui chơi <br />
trong trường mầm non đóng vai trò hết sức quan trọng. Như chúng ta đã biết trẻ <br />
mầm non “Học mà chơi chơi mà học” là một trong các hoạt động học tập của trẻ <br />
và có mục đích to lớn đối với sự phát triển toàn diện về nhân cách con người. Trẻ <br />
thông qua hoạt động vui chơi còn hình thành ở trẻ những chức năng tâm lý những <br />
cơ sở ban đầu của nhân cách. Không những thế mà còn hình thành và phát triển ở <br />
trẻ trên các lĩnh vực như: Tình cảm và quan hệ xã hội, Nhận thức , ngôn ngữ, thể <br />
chất thẩm mỹ. Và phải khẳng định rằng hoạt động vui chơi không thể thiếu đối <br />
với trẻ mầm non. <br />
Chính vì vậy tôi cố gắng tìm mọi biện pháp giúp giáo viên tổ chức tốt hoạt <br />
động vui chơi cho trẻ một cách nhẹ nhàng và hiệu quả nhất.<br />
Tài liệu liên quan hỗ trợ cho tôi áp dụng để hoàn thành kinh nghiệm này: <br />
+ Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non chu kỳ II (2004<br />
2007)<br />
+ MoDule 26MN. Ứng dụng phương pháp dạy học tích cực trong tổ chức <br />
hoạt động vui chơi.<br />
+ Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non .<br />
+ Trò chơi với chữ cái và phát truển ngôn ngữ<br />
+ Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non<br />
+ Giáo dục học mầm non<br />
+ Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 3 – 5 tuổi<br />
+ Kiểm tra đánh giá chất lượng giáo viên, học sinh.<br />
+ Qua dự giờ thao giảng, qua các đợt chuyên đề <br />
8<br />
+ Qua các đợt chấm thi giáo viên dạy giỏi các cấp...<br />
<br />
II.2.Thực trang :<br />
̣<br />
̣ ợi kho khăn:<br />
a.Thuân l ́<br />
* Thuận lợi:<br />
Trường thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế, xã hội phát triển, đa số nhân dân <br />
lao động nhưng rất hiếu học..<br />
Được sự quan tâm của cấp Uỷ đảng, chính quyền địa phương.<br />
Được sự quan tâm, chỉ đạo tận tình của Phòng Giáo dục & Đào tạo , sự chỉ <br />
đạo sát sao của chuyên viên Ngành học Mầm non trong huyện. <br />
Sự phối kết hợp của Ban đại diện cha mẹ học sinh góp phần cùng với nhà <br />
trường giáo dục con em mình cùng tiến bộ.<br />
Cơ sở vật chất, trường lớp tương đối đảm bảo để phục vụ tốt cho công tác <br />
dạy và học của cô và trò. Sân chơi có bóng mát tạo điều kiện cho các cháu sinh hoạt <br />
ở mọi lúc mọi nơi.<br />
Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, an tâm công tác, bám lớp bám trường. Có tinh <br />
thần tự học, tự rèn để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và giúp đỡ nhau cùng tiến <br />
bộ.<br />
*Khó khăn:<br />
Các điểm trường không tập trung nên việc đi lại chỉ đạo và theo dõi chuyên <br />
môn đôi lúc còn gặp khó khăn.<br />
Trường có một Buôn dân tộc học sinh đa số là dân tộc thiểu số, sự quan <br />
tâm của phụ huynh đến con em mình còn có nhiều hạn chế. Đa số là con em nhân <br />
dân lao động nhận thức về giáo dục và chăm sóc trẻ chưa khoa học.<br />
Về giáo viên năng lực không đồng đều, một số giáo viên còn lúng túng <br />
thường dạy với thói quen “Áp đặt”, ít chú ý đến yêu cầu hứng thú với đặc điểm <br />
phát triển cá nhân của từng trẻ. Giáo viên thường theo dõi trẻ làm theo có đúng <br />
không hơn là tạo cơ hội cho trẻ thể hiện chính mình. Giáo viên chưa mạnh dạn đổi <br />
mới, sáng tạo còn rập khuôn máy móc. Do đó chưa phát huy được vai trò tích cực <br />
của trẻ trong quá trình hoạt động, chưa chú ý đến việc tận dụng khai thác môi <br />
trường xung quanh để giáo dục trẻ. Về phía trẻ một số trẻ chưa qua lớp nhà trẻ, <br />
9<br />
lớp mầm chính vì vậy nên nhiều trẻ còn hạn chế về các kỹ năng như giao tiếp, <br />
nhận thức , ngôn ngữ, thể chất thẩm mỹ …. Với tình hình trên tôi luôn trăn trở, suy <br />
nghĩ tìm tòi nghiên cứu để có những biện pháp làm thế nào để giáo viên tổ chức tốt <br />
hoạt động vui chơi trong trường mần non. Từ đó giúp trẻ phát triển một cách toàn <br />
diện có hiệu quả tạo tiền đề cho trẻ tự tin bước vào những năm học tiếp theo một <br />
cách tốt nhất.<br />
̀ ̣<br />
b.Thanh công, han chê :<br />
́<br />
* Thanh công<br />
̀ :<br />
<br />
Trong qua trinh th<br />
́ ̀ ực hiên đê tai tai <br />
̣ ̀ ̀ ̣ trường tôi hiêu qua đem lai sau nh<br />
̣ ̉ ̣ ưng<br />
̃ <br />
̀ ́ ̣ ̣ ́ về phía giáo viên đã linh hoạt, sáng tạo. Về phía học sinh <br />
lân ap dung cac biên phap <br />
́<br />
trẻ hứng thú, hoạt động tích cực hơn trước.<br />
̣<br />
* Han chê:<br />
́<br />
̣ ̣ ̀ ải có sự đầu tư về đồ dùng, đồ chơi, tranh <br />
Khi vân dung đê tai nay thi ph<br />
̀ ̀ ̀<br />
ảnh ... Đoi hoi phai co s<br />
̀ ̉ ̉ ́ ự đâu t<br />
̀ ư vê c<br />
̀ ơ sở vật chất, đô dung, <br />
̀ ̀ đồ chơi, tranh ảnh ... <br />
nhưng cũng khá tôn kém v<br />
́ ề thơi gian, công s<br />
̀ ức... <br />
<br />
̣ ̣ ̣ ́<br />
c.Măt manh, măt yêu :<br />
̣ ̣<br />
* Măt manh:<br />
<br />
̣ ́ giúp giáo viên tự tin, và linh hoạt sáng tạo hơn <br />
Khi tiên hanh cac biên phap <br />
́ ̀ ́<br />
trong quá trình tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ, tre h<br />
̉ ưng thu h<br />
́ ́ ơn trong các hoạt <br />
động qua đó giup tre kh<br />
́ ̉ ả năng giao tiếp, phat triên ngôn ng<br />
́ ̉ ữ chinh xac <br />
́ ́ hơn, va phát<br />
̀ <br />
triển một cách toàn diện hơn.<br />
̣ ́<br />
* Măt yêu: <br />
Giáo viên chưa thực sự chủ động linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt <br />
động . Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi chưa đa dạng , chưa phong phú.<br />
<br />
́ ́ ́ ́ ̣<br />
d.Cac nguyên nhân, cac yêu tô tac đông<br />
́<br />
<br />
̉ ự thanh công :<br />
+Nguyên nhân cua s ̀<br />
Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề, nhân th<br />
̣ ưc đ<br />
́ ược tâm quan<br />
̀ <br />
̣ ̉<br />
trong cua vi ệc tổ chức hoạt động vui chơi đôi v<br />
́ ơi tre mâu giao. <br />
́ ̉ ̃ ́ ̣<br />
́ qua cac biên phap,<br />
́ <br />
<br />
<br />
10<br />
̉ ́ ưa ra se gop phân giup<br />
giai phap đ ̃ ́ ̀ ́ giáo viên trong quá trình tổ chức hoạt động vui <br />
chơi đạt hiệu quả như mong muốn.<br />
Đối với tre ̉ phát triển về mọi mặt , nhất là về tình cảm và quan hệ xã hội, <br />
Nhận thức, Ngôn ngữ, Thể chất thẩm mỹ…<br />
̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉<br />
Môt điêu quan trong đê giup tôi thanh công trong viêc tim ra cac giai phap,<br />
̀ ́ ̀ ́ ́ <br />
̣ ́ giúp giáo viên tổ chức hoạt động vui chơi la ̀sự động viên khuyến khích <br />
biên phap <br />
kịp thời nêu <br />
́ có đầu tư có quan tâm đêń đội ngũ thi kêt qua se hiêu qua h<br />
̀ ́ ̉ ̃ ̣ ̉ ơn.<br />
<br />
̉ ự han chê, yêu kem :<br />
+Nguyên nhân cua s ̣ ́ ́ ́<br />
Không động viên giáo viên kịp thời, không đầu tư CSVC thiếu đô dung<br />
̀ ̀ <br />
̣ ̣ ̣ ̣<br />
dung cu phuc vu cho hoạt động vui chơi ...<br />
̀ ̀ , đồ chơi phục vụ cho hoạt động con đ<br />
Đô dung ̀ ơn điêu, <br />
̣ màu sắc không phù <br />
hợp nên không cuôn hut tre trong <br />
́ ́ ̉ các hoạt động.<br />
Việc giáo viên sử dụng đồ dùng chưa có khoa học, chưa phát huy được tính <br />
tích cực ở trẻ.<br />
́ ́ ́ ̀ ̀ ực trang ma đê tai đa đăt ra :<br />
e.Phân tich, đanh gia cac vân đê vê th<br />
́ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣<br />
<br />
Các vấn đề về thực trạng để giúp giáo viên tổ chức tốt hoạt động vui <br />
chơi : Qua theo dõi việc tổ chức các hoạt động vui chơi, dự giờ, thao giảng bản <br />
thân tôi nhận thấy rằng giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới, sáng tạo còn rập khuôn <br />
máy móc. Do đó chưa phát huy được vai trò tích cực của trẻ trong quá trình hoạt <br />
động, môt sô giao viên ch<br />
̣ ́ ́ ưa hiêu hêt yêu câu cân đat đôi v<br />
̉ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ới từng đô tuôi, con yêu vê<br />
̣ ̉ ̀ ́ ̀ <br />
̉ ưc cac hoat đông vui ch<br />
ki năng tô ch<br />
̃ ́ ́ ̣ ̣ ơi, lung tung khi phân tích cách ch<br />
́ ́ ơi, luật chơi <br />
chưa rõ ràng. Vi vây đôi lúc t<br />
̀ ̣ ổ chức các hoạt động vui chơi nôi dung ch<br />
̣ ưa thực sự <br />
̀ ợp vơi kha năng nhân th<br />
phu h ́ ̉ ̣ ưc cua tre. Giao viên tô ch<br />
́ ̉ ̉ ́ ̉ ức hoạt động con mang tinh<br />
̀ ́ <br />
̣<br />
râp khuôn, thiêu đi s<br />
́ ự linh hoat, sang tao, không phat huy đ<br />
̣ ́ ̣ ́ ược tinh tich c<br />
́ ́ ực, chủ <br />
̣ ̉ ̉ ̣ ́ ̉<br />
đông cua tre. Bên canh đo đê cho việc tổ chức các hoạt động đat hiêu qua thi đô dung<br />
̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ <br />
̣ ̣<br />
phuc vu cho hoạt động vui chơi cân đep măt, phong phu, đa dang va an toan v<br />
̀ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ơi tre,<br />
́ ̉ <br />
́ ưng đô dung, đ<br />
thê nh ̀ ̀ ồ chơi phục vụ cho hoạt động vui chơi con đ<br />
̀ ơn điêu, ch<br />
̣ ưa <br />
được đep nên không cuôn hut tre trong các ho<br />
̣ ́ ́ ̉ ạt động vui chơi.<br />
̉ ̉ ̣<br />
Khi khao sat trên tre tôi nhân thây ki năng thao tac còn ch<br />
́ ́ ̃ ́ ậm, kha năng diên đat<br />
̉ ̃ ̣ <br />
băng ngôn ng<br />
̀ ư cua tre ch<br />
̃ ̉ ̉ ưa lưu loat́<br />
11<br />
II.3.Giai phap, biên phap :<br />
̉ ́ ̣ ́<br />
̣ ̉ ̉ ̣ ́:<br />
a. Muc tiêu cua giai phap, biên phap<br />
́<br />
Giúp giáo viên nắm vững phương pháp, chủ động linh hoạt, sáng tạo trong <br />
quá trình tổ chức các hoạt động..<br />
Có khả năng sử lý tình huống sư phạm tốt, thu hút, lôi cuốn trẻ vào các <br />
hoạt động.<br />
<br />
Sử dụng đồ dùng một cách khoa học hơn. <br />
<br />
́ ẻ nắm bắt được nội dung hoạt động vui chơi một cách chủ động, <br />
Giup tr<br />
sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng khi tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ. <br />
Giúp trẻ nắm được các mối quan hệ xã hội, lĩnh hội được những tri thức <br />
ban đầu và những kỹ năng như: giao tiếp, khi trẻ bán hàng hình thành ở trẻ nếp <br />
sống và hành vi văn hoá biết gần gũi với mọi người xung quanh… Qua vui chơi trẻ <br />
còn biết yêu thương và biết bảo vệ thành quả lao động của mình và của người <br />
khác. Không những thế mà qua hoạt động vui chơi còn phát triển cho trẻ về mặt <br />
nhận thức.Nhằm cung cấp cho trẻ hiểu biết về thế giới xung quanh biết hành động <br />
nào hợp lý trong môi trường đó. Ngoài ra còn hình thành và phát triển về năng lực <br />
và trí tuệ cho trẻ ( quan sát, phân tích, so sánh, phân loại ) trẻ hiểu được một số <br />
quan hệ nhân quả trong môi trường gần gũi với trẻ. Qua các trò chơi phân vai, qua <br />
các trò chơi học tâp…<br />
<br />
Vận dụng những phương pháp, biện pháp, cách thức hướng dẫn và tổ chức <br />
cho trẻ hoạt động vui chơi sao cho đạt hiệu quả nhất, vừa duy trì được hứng thú <br />
của trẻ vừa giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng và thoải mái. “Chơi mà <br />
học, học mà chơi.”<br />
b. Nôi dung va cach th<br />
̣ ̀ ́ ưc th<br />
́ ực hiên giai phap, biên phap:<br />
̣ ̉ ́ ̣ ́<br />
* Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên<br />
Lập kế hoạch bồi dưỡng cụ thể theo từng tháng, học kỳ, từng chủ đề, từng <br />
thời điểm một cách phù hợp tạo điều kiện cho giáo viên tham gia.<br />
* Bổ sung cơ sở vật chất và xây dựng môi trường vui chơi cho trẻ:<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
Trực tiếp Tham mưu với phòng GD&ĐT, UBND Thị trấn, tôn tạo lại sân <br />
chơi, bãi tập. Mua sắm và trang bị thêm một số đồ chơi ngoài trời, cũng như trong <br />
lớp. Xin hỗ trợ thêm một số máy vi tính cho trẻ chơi các phần mềm trò chơi <br />
kidmart, quả táo, thingking… một số đồ chơi phương tiện giao thông, con vật…<br />
bằng điện tử cho trẻ chơi…<br />
Trồng nhiều cây xanh, vận động Phụ huynh đóng góp một số tranh ảnh <br />
nghệ thuật của các họa sĩ để cho trẻ được làm quen với nghệ thuật tạo hình. Vận <br />
động phụ huynh ủng hộ những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để cô và trẻ <br />
cùng làm đồ chơi…<br />
Chỉ đạo cho chuyên môn, toàn bộ giáo viên có kế hoạch bổ sung đồ chơi <br />
trong các lớp theo từng chủ đề. Tổ chức phong trào thi đua giữa các lớp về bố trí <br />
môi trường hoạt động vui chơi trong lớp. Tận dụng nguyên liệu, phế liệu, tranh tre <br />
lá, can nhựa, hộp sữa chua, vỏ ốc sò…Những vật liệu này hầu như có ở từng gia <br />
đình phụ huynh , vậy cô và trò tận dụng để làm đồ chơi theo chủ đề đã được quy <br />
định. Từ đó giáo viên tận dụng làm đồ chơi và hàng ngày hướng dẫn cho trẻ chơi.<br />
*Bồi dưỡng nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động vui chơi cho đội <br />
ngũ giáo viên:<br />
Ban giám hiệu, tổ khối và giáo viên cốt cán tập trung bồi dưỡng hướng dẫn <br />
giáo viên biết thông qua hoạt động vui chơi để thực hiện nhiệm vụ giáo dục trẻ <br />
trong mọi hoạt động trong ngày .<br />
Căn cứ vào tính chất của trò chơi và yêu cầu của các hoạt động để lựa chọn <br />
trò chơi phù hợp cho trẻ. Chỉ đạo giáo viên có thể lựa chọn trò chơi thay đổi trò <br />
chơi, thay đổi yêu cầu trò chơi với đặc thù giờ hoạt động góc, ngoài trời, trong các <br />
hoạt động giáo dục … chú ý việc đưa ra một số trò chơi phù hợp với trẻ lựa chọn <br />
và tôn trọng ý định của trẻ. Về giáo viên phải tạo được các tình huống cho trẻ lựa <br />
chọn trò chơi một cách khéo léo phù hợp, thông qua việc sắp xếp đồ chơi, gợi ý <br />
bằng lời….sao cho trẻ tự tổ chức trò chơi theo ý trẻ muốn và đạt được mục đích <br />
giáo dục của cô giáo.<br />
Lựa chọn những giáo viên có ý thức ham học hỏi tiếp cận những vấn đề <br />
mới, có kinh nghiệm, có khả năng tổ chức tốt các hoạt động vui chơi , cũng như <br />
<br />
13<br />
truyền đạt và xử lý tình huống sư phạm một cách linh hoạt, sáng tạo ... Để thực <br />
hiện tốt công tác này việc lựa chọn đội ngũ giáo viên cốt cán tham gia đầy đủ các <br />
lớp bồi dưỡng do Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT tổ chức tôi còn tổ chức cho giáo viên <br />
cốt cán, giáo viên giỏi đi dự giờ học tập kinh nghiệm ở các trường bạn trong <br />
huyện, cũng như trong tỉnh. Sau đó về tổ chức lại cho toàn bộ giáo viên trong <br />
trường học tập.<br />
* Tổ chức có hiệu quả hoạt động vui chơi cho trẻ trong các hoạt động: <br />
Trong hoạt động chuyên môn của trường, chúng tôi luôn chú trọng việc thực <br />
hiện tất cả các chuyên đề, thực hiện các hoạt động giáo dục hàng ngày thông qua <br />
vui chơi. Chúng tôi đã tổ chức các hoạt động vui chơi cho giáo viên thấy được hiệu <br />
quả khi thực hiện các hoạt động vui chơi vào các giờ học. Từ đó giáo viên đã tích <br />
cực tự giác lồng ghép vui chơi vào tất cả các hoạt đông dạy và học, tạo điều kiện <br />
cho trẻ được tự lựa chọn, hứng thú tích cực hoạt động và giáo viên cũng thấy phần <br />
nào đỡ phần vất vả hơn.<br />
* Giờ đón trẻ buổi sáng: Tư vấn giúp giáo viên cho phép trẻ chào cô sau đó <br />
lấy đồ chơi và chơi bất kỳ đồ chơi gì mà trẻ thích. Với điều kiện trẻ phải chọn đồ <br />
chơi gì cất dọn được nhanh chóng để kịp giờ tập thể dục buổi sáng cùng với các <br />
bạn, trẻ cũng có thể chơi các trò chơi nhẹ nhàng không mất công lấy đồ chơi như <br />
các trò chơi dân gian, lộn cầu vồng, nu na nu nống, kéo cưa lừa xẻ… Với tâm lý <br />
của trẻ , trẻ thích được chơi nên đi học đúng giờ, Phụ huynh đỡ mất công thúc hối. <br />
Cũng như vậy trẻ trở thành thói quen cô giáo cũng cảm thấy nhẹ nhàng hơn trong <br />
giờ đón trẻ.<br />
* Giờ hoạt động ngoài trời: Giáo viên khuyến khích trẻ lựa chọn các trò <br />
chơi vận động bằng các đồ chơi cô và các cháu đã chuẩn bị sẵn như kéo co, nhảy <br />
dây, chồng nụ chồng hoa, ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, mèo đuổi chuột, rồng rắn lên <br />
mây… Thông qua đó rèn luyện thể lực cho trẻ, và cũng thỏa mãn nhu cầu được vận <br />
động, chạy nhảy tự do, thoải mái, mở rộng vốn hiểu biết cho trẻ.<br />
*Các giờ Hoạt động chung: thông qua trò chơi, trẻ lĩnh hội kiến thức một <br />
cách nhẹ nhàng thoải mái . <br />
<br />
<br />
14<br />
Làm quen với biểu tượng toán về số lượng: trẻ chơi cờ cá ngựa, gắn số <br />
trên mỗi con ngựa, chấm tròn bước đi. Khi trẻ đi biết đếm các bước tương ứng <br />
với số chấm tròn mà trẻ đỗ được. Trẻ luyện đếm xuôi ngược nhiều cách, trẻ biết <br />
cần đỗ được số mấy thì ngựa được vào chuồng…<br />
Hoạt động tạo hình: chơi làm diều, nặn tò he, làm lồng đèn…<br />
Làm quen môi trường xung quanh: chơi cờ cá ngựa thay ngựa bằng các <br />
mảnh ghép và được ghép lại khi chỉ về đích. Ai có được hình ghép trước nhất là <br />
thắng. <br />
Vd: các mảnh ghép là những cánh hoa, ở đích là những bông hoa.<br />
Hoạt động giáo dục âm nhạc: chơi Sol Mi 2 con mèo. Ai nhanh chân <br />
nhảy vào vòng. Bao nhiêu bạn hát …<br />
Làm quen chữ cái: chơi tìm hoa, quả đúng với chữ cái. Phát cho mỗi cháu 1 thẻ <br />
chữ cái sau đó yêu cầu cháu hãy nhận biết thẻ chữ cái của mình là chữ gì. Ở mỗi <br />
góc cô treo 1 bức tranh hoa hoặc quả có từ chứa chữ cái đầu vừa học <br />
Ví dụ: Chữ b Quả bưởi, chữ đ đu đủ, chữ c cà chua… Cho trẻ đọc các từ <br />
ghi ở dưới tranh sau đó trẻ vừa đi vừ đọc một bài thơ đồng dao khi bài thơ vừa dứt <br />
cô nói tìm quả có chữ cái của mình, các cháu phải tìm đúng tranh quả có chứa chữ <br />
cái tương ứng với thẻ chữ cái của mình.<br />
Ví dụ: Cháu có thẻ chữ b phải đi đến chỗ tranh quả bưởi, chữ đ tìm tranh đu <br />
đủ…Cô quan sát xem trẻ chơi có đung không sau đó cháu đổi thẻ chữ cho nhau.<br />
Hoạt động thể chất: chơi lò cò, nén vòng cổ chai ôn luyện kỹ năng ném <br />
trúng đích…<br />
Hoạt động góc: Tổ chức môi trường cho trẻ hoạt động:<br />
+ Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi mang tính gợi mở, phong phú đa dạng kích thích <br />
cho trẻ hoạt động thích cực và sáng tạo:<br />
+ Sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ở trong tầm mắt của trẻ, dễ lấy đễ cất, thuận <br />
lợi cho việc trẻ chơi và mở rộng nội dung chơi, gắn với chủ đề.<br />
+ bố trí các khu vực hoạt động thuận tiện, hợp lí, thỉnh thoảng đổi chỗ và <br />
thay đổi đồ dùng, đồ chơi để hấp dẫn trẻ.<br />
<br />
<br />
15<br />
+ Tận dụng các điều kiện hoàn cảnh sẵn có của của địa phương và các <br />
nguyên vật liệu sẵn có ( nguyên vật liệu thiên nhiên và ngyên vật liệu tái sử dụng)<br />
+ xây dựng bầu không khí giao tiếp tích cực.<br />
Gợi ý và trẻ tự lựa chọn phương tiện, đồ dùng, đồ chơi, trò chơi, đặt tên trò <br />
chơi để đảm bảo tính chủ động, linh hoạt sáng tạo của trẻ.<br />
Dựa vào hứng thú, vốn kinh nghiệm của trẻ để khai thác khả năng hoạt <br />
động của trẻ, mở rộng nội dung chơi, hành động chơi phù hợp đối với độ tuổi.<br />
Khơi gợi những kinh nhgiệm trẻ đã có, đề xuất ý tưởng chơi phù hợp với <br />
hứng thú, với điều kiện thực tế của nhóm/ lớp. Khuyến khích, giúp trẻ thể hiện <br />
đúng vai chơi, luật chơi và các mối quan hệ hợp tác, giao tiếp trong nhóm chơi và <br />
giữa các nhóm chơi với nhau, phát triển nội dụng trò chơi phù hợp với mục đích <br />
giáo dục và chủ đề.<br />
Gây hứng thú, lôi cuốn trẻ vào các trò chơi, tạo các tình huống có vấn đề <br />
cho trẻ hoạt động.<br />
phát triển kịp thời những biểu hiện tích cực, sáng tạo của trẻ trong khi chơi <br />
để động viên, khuyến khích kịp thời.<br />
Luôn gợi ý trẻ thay đổi vai chơi, không nên để tình trạng trẻ chỉ chơi một <br />
vai, chơi một mình hoặc chơi ở một nhóm nào đó quá lâu trong một tuần.<br />
Đảm bảo tính tự nguyện và hứng thú của trẻ trong việc lựa chọn trò chơi, <br />
tham gia vào nhóm chơi, chọn bạn chơi, góc chơi, đồ dùng, đồ chơi,...<br />
Cung cấp một số hiểu biết, kinh nghiệm cho trẻ, gắn với n ội dung ch ủ đề <br />
và chủ đề chơi.<br />
Giáo viên chú trọng cho trẻ chơi đóng vai theo chủ đề để giúp trẻ phát triển <br />
toàn diện. Giáo viên gợi mở khuyến khích trẻ sáng tạo trong trò chơi. Trẻ tự chọn <br />
góc chơi và phân vai chơi cho nhau trong nhóm theo ý tưởng gợi mở từ các đồ dùng <br />
đồ chơi bố trí trong góc. Giáo viên cùng trẻ sưu tầm nhiều nguyên vật liệu mở cho <br />
trẻ tạo thành sản phẩm trẻ thích. Trẻ có nhiều cơ hội bộc lộ cảm xúc trong buổi <br />
chơi. Trước các tình huống giáo viên và trẻ có nhiều cơ hội rèn luyện ngôn ngữ tư <br />
duy, cách ứng xử, giao tiếp tình cảm xã hội.<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
Ví dụ: với chủ đề chơi Bánh kẹo thì ở góc nghệ thuật sắp xếp nhiều đồ <br />
dùng tranh ảnh về các loại bánh kẹo… trẻ chơi nặn, vẽ, làm các loại bánh kẹo từ <br />
các nguyên liệu tạo hình..; góc âm nhạc sử dụng các loại vỏ bánh kẹo làm quần áo <br />
trình diễn thời trang; góc phân vai bố trí nhiều loại bánh kẹo giả để cho cháu có ý <br />
tưởng chơi siêu thị bánh kẹo, tổ chức sinh nhật, cửa hàng làm bánh…. Góc học tập <br />
làm bộ sưu tập các loại vỏ bánh kẹo…<br />
* Hoạt động chiều: giáo viên tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi tập thể hoặc <br />
chơi ở các góc hoặc hướng dẫn trò chơi theo chủ đề, lao động …thông qua trẻ <br />
được ôn luyện các kiến thức kỹ năng đã được học.<br />
* Tổ chức cho trẻ vui chơi giao lưu giữa các lớp với nhau.<br />
*Giáo viên tổ chức các buổi vui chơi các trò chơi dân gian, thi hát dân ca, thi <br />
đọc thơ… giao lưu giữa các lớp, các khối lớp ở sân trường theo chủ điểm, hành <br />
tháng. <br />
* Đi thăm giao lưu làm quen học tập sinh hoạt ở các trường tiểu học cho trẻ <br />
5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1.<br />
Bằng nhiều hình thức tổ chức hoạt động vui chơi phong phú, hấp dẫn <br />
khác nhau càng gây hứng thú cho trẻ, trẻ dễ tiếp thu dễ nhớ lâu quên, nhẹ nhàng <br />
lĩnh hội kiến thức hơn. Chính vì vậy mà tôi đã mua sắm thêm đồ dùng, đồ chơi <br />
trong lớp để động viên hỗ trợ giáo viên vào việc tổ chức tốt các hoạt động vui chơi <br />
trong trường. <br />
̀ ́ ợp vơi <br />
* Ngoai ra tôi con kêt h<br />
̀ ́ Ban đại diện cha mẹ học sinh, phu huynh <br />
̣ trong <br />
trường trao đôi v<br />
̉ ơí Ban đại diện cha mẹ học sinh vê tâm quan trong cua vi<br />
̀ ̀ ̣ ̉ ệc “học <br />
mà chơi, chơi mà học. Từ đó phu huynh đa nhân th<br />
̣ ̃ ̣ ưc đ<br />
́ ược tâm quan trong cua viêc<br />
̀ ̣ ̉ ̣ <br />
̣<br />
cho con em minh đi hoc th<br />
̀ ương xuyên va con <br />
̀ ̀ ̀ có trách nhiệm cung <br />
̀ giáo viên trong <br />
̣ ưu tâm nguyên vât liêu co săn <br />
viêc s ̀ ̣ ̣ ́ ̃ ở đia ph<br />
̣ ương tao điêu kiên cho cô va chau trong<br />
̣ ̀ ̣ ̀ ́ <br />
̣ ̀ ̀ ơi, qua đo viêc t<br />
viêc lam đô dung đô ch<br />
̀ ̀ ́ ̣ ổ chức các hoạt động vui chơi đạt hiệu quả <br />
hơn. Ngoài các hình thức trên việc tổ chức thi giáo viên dạy giỏi ở trường, việc <br />
thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra cũng góp phần rất lớn để hoàn thành tốt công <br />
tác bồi dưỡng giúp giáo viên tổ chức tốt hoạt động vui chơi trong trường.<br />
̣ ̉ ực hiên cac giai phap, biên phap:<br />
c. Điêu kiên đê th<br />
̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́<br />
<br />
17<br />
̉ ực hiên cac giai phap, biên phap nay cân phai co s<br />
Đê th ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ự đâu t<br />
̀ ư cho chuyên <br />
môn, phương tiên, ap dung th<br />
̣ ́ ̣ ực tê tai <br />
́ ̣ trường khi tiên hanh cac giai phap, biên phap<br />
́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ <br />
̀ ̉ người cán bộ quản lý phai chu đông <br />
đoi hoi ̉ ̉ ̣ kiểm tra việc tổ chức các hoạt động vui <br />
chơi của giáo viên xem có phu h<br />
̀ ợp với chủ đề, chủ điểm đó hay không. <br />
́ ̣ ưa cac giai phap, biên phap:<br />
d. Môi quan hê gi ̃ ́ ̉ ́ ̣ ́<br />
Cac giai phap, biên phap khi th<br />
́ ̉ ́ ̣ ́ ực hiên đê tai co môi quan hê mât thiêt v<br />
̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ới <br />
̣ ́ ̀ ́ ̃ ̃ ợ cho biên phap kia nhăm hoa quyên cac nôi dung lai<br />
nhau, biên phap nay no se hô tr ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ <br />
vơi nhau đê đi đên môt thê thông nhât la tim ra cac giai phap tôi <br />
́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ́ ưu nhât nh<br />
́ ưng vân<br />
̃ <br />
̉ ̉ ược tinh chinh xac, khoa <br />
đam bao đ ́ ́ ́ học va lô gich gi<br />
̀ ́ ưa cac giai phap va biên phap<br />
̃ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́ với <br />
nhau.<br />
̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉<br />
e. Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c<br />
́ ́ ̀ ứu:<br />
Với những biện pháp tôi đã thực hiện chỉ đạo cho giáo viên trên đây đã đem <br />
lại cho trường một số kết quả sau<br />
́ ơi giao viên: <br />
* Đôi v ́ ́<br />
Giao viên năm chăc cách t<br />
́ ́ ́ ổ chức hoạt động vui chơi, linh hoat, sáng t<br />
̣ ạo hơn <br />
trong khi tổ chức. Nhiều đồng chí đã cố gắng trong việc làm đồ dùng, đồ chơi cho <br />
trẻ.<br />
NÔI DUNG<br />
̣ Tông số<br />
̉ Kêt qua<br />
́ ̉<br />
giáo viên<br />
Hình thức tổ chức linh hoạt, sáng tạo hơn 19/20 87,5%<br />
Chú ý phát huy tính tích cực ở trẻ hơn 20/20 100 %<br />
Tạo môi trường hoạt động cho trẻ phong phú hơn 18/20 75,%<br />
Thiết kế các trò chơi hấp dẫn hơn 19/20 87,5%<br />
Tổ chức có hiệu quả hoạt động vui chơi cho trẻ hơn. 18/20 75 %<br />
<br />
́ ̉: Trẻ năng động tích cực hơn trong việc tìm hiểu mọi sự vật <br />
́ ơi tre<br />
* Đôi v<br />
hiện tượng thông qua vui chơi. Hâu hêt tre đêu <br />
̀ ́ ̉ ̀ tích cực hoạt động, đa số trẻ nay đã <br />
̣ ̣ ơn trong khi hoạt động vui chơi.Trẻ rất thích đến lớp, các cháu chủ <br />
manh dan h<br />
động, mạnh dạng tự tin tham gia các hoạt động tập thể, đa số thích thú với các hoạt <br />
động vui chơi nâng cao kỹ năng hoạt động thể lực, hát múa…<br />
́ ơi phu huynh<br />
* Đôi v ́ ̣ : <br />
<br />
<br />
18<br />
Tạo được niềm tin trong phu huynh<br />
̣ , ngay cang tin t<br />
̀ ̀ ưởng vào sự giáo dục <br />
của nhà trường. Co y th<br />
́ ́ ưc đong gop<br />
́ ́ ́ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để giáo <br />
̀ ơi cho trẻ chơi. Giưa phu huynh va giao viên đa co s<br />
viên làm đô dung, đô ch<br />
̀ ̀ ̃ ̣ ̀ ́ ̃ ́ ự hợp <br />
́ ́ ực và gắn bó với nhà trường hơn, cùng tham gia tạo môi trường chơi cho <br />
tac tich c<br />
các cháu. Phần nào phụ huynh đã hiểu được ở lứa tuổi các cháu thực sự học mà <br />
chơi, chơi mà học..<br />
II.4. Kết quả:<br />
Qua qua trinh th<br />
́ ̀ ực hiên đê tai va ap dung môt sô giai phap, biên phap cho<br />
̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ <br />
giáo viên tổ chức tốt hoạt động vui chơi cho trẻ .<br />
* Về giáo viên :<br />
Sau khi thực hiện những biện pháp trên tất cả các đồng chí giáo viên trong <br />
trường đều có những chuyển biến rõ nét, có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc <br />
tổ chức vui chơi cho trẻ , chất lượng ngày một nâng cao. Đội ngũ giáo viên vững <br />
vàng về nghiệp vụ cụ thể: Số giáo viên tổ chức tốt hoạt động vui chơi cho trẻ <br />
đã đạt: 87,5% <br />
* Về phía học sinh :<br />
̉ ̣ ̣ ự tin và ham thích đến trường<br />
+ Tre manh dan, t<br />
+ Trẻ năng động tích cực hơn trong việc tìm hiểu mọi sự vật hiện tượng <br />
thông qua vui chơi. <br />
̀ ́ ̉ ̀ tích cực hoạt động, các cháu chủ động tham gia các hoạt <br />
+ Hâu hêt tre đêu <br />
động tập thể, thích thú với các hoạt động vui chơi .<br />
+ Trẻ biết vận dụng vào các hoạt động mọi lúc, mọi nơi và tự kiểm tra lẫn <br />
nhau.<br />
III. Phân kêt luân, kiên nghi:<br />
̀ ́ ̣ ́ ̣<br />
III.1.Kêt luân:<br />
́ ̣<br />
Từ những kết quả nghiên cứu trên bản thân tôi rút ra kết luận sau:<br />
Là cán bộ quản lý việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là cần <br />
thiết và thiết thực.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
19<br />
Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nội dung bồi dưỡng phải phù hợp với tình <br />
hình thực tế của trường. Chú ý tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ các <br />
lớp, các đợt bồi dưỡng chuyên môn.<br />
Công tác bồi dưỡng giáo viên phải được thực hiện thường xuyên với nhiều <br />
hình thức, đa dạng và phong phú tạo cơ hội cho giáo viên học tập trao đổi kinh <br />
nghiệm lẫn nhau đặc biệt là trú trọng việc tổ chức các tiết dạy thực tế trên lớp <br />
giúp giáo viên có kiến thức, có kỹ năng sư phạm vững vàng trong chuyên môn cũng <br />
như trong việc tổ chức gác hoạt động để có thể chủ động, linh hoạt và sáng tạo <br />
trong quá trình thực hiện<br />
Tận dụng tất cả nguồn lực xã hội hóa đầu tư tạo