Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
A. PHẦN MỞ ĐẦU <br />
STT Số trang <br />
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................. 4 <br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu ……………………………………. 5<br />
3. Đối tượng nghiên cứu ……………………………………………… 5<br />
4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu………………………………………. 5<br />
5. Phương pháp nghiên cứu……………………………………………. 6<br />
<br />
B. PHẦN NỘI DUNG <br />
1. Cơ sở lý luận………………………………………………………… 6<br />
<br />
2. Thực trạng…………………………………………………………… 8<br />
3. Giải pháp, biện pháp …………………………………………………...13<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp ……………………………………..13<br />
b. Nội dung và cách hức thực hiện giải pháp và biện pháp ………………14<br />
c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp ……………………………..14<br />
d. Mối quan hệ giữa giải pháp. Biện pháp ……………………………….29<br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu ………..30<br />
<br />
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br />
1. Kết luận ………………………………………………………………..31<br />
2. Kiến nghị ……………………………………………………………...31<br />
Tài liệu tham khảo .....................................................................................32 <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 1 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
Trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ Mầm Non, hoạt động tạo hình <br />
là phương tiện giúp trẻ thể hiện ấn tượng, hiểu biết, ý muốn của mình về thế <br />
giới xung quanh. Đó là niềm say mê, ham thích sáng tạo của trẻ. Hoạt động tạo <br />
hình có vai trò như một phương tiện truyền đạt biểu lộ nhận thức của trẻ về <br />
thế giới xung quanh. Kết quả của hoạt động tạo hình phụ thuộc vào nhiều <br />
kiến thức, kinh nghiệm mà trẻ tích lũy được trong các hoạt động khác nhau. <br />
Việc tham gia vào các hoạt động, đặc biệt là hoạt động tạo hình sẽ tạo nguồn <br />
hứng thú, làm nảy sinh những ý tưởng sáng tạo của trẻ. Qua tác phẩm của trẻ <br />
giáo viên có thể hiểu được những sở thích, những suy nghĩ tình cảm của trẻ <br />
đối với thế giới xung quanh mà trẻ muốn khám phá.<br />
Hoạt động tạo hình được coi là một hoạt động sáng tạo nghệ thuật có <br />
một vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển tình cảm của trẻ nhỏ <br />
với các loại hình hoạt động như: Vẽ, nặn, xé dán, chắp ghép…<br />
Việc tham gia vào hoạt động tạo hình ngay từ tuổi mầm non sẽ giúp cho <br />
trẻ hình thành, phát triển trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo và trẻ có nhiều cơ <br />
hội để biểu hiện cảm xúc.Vì vậy muốn cho trẻ được tự do bộc lộ những ý <br />
tưởng của cá nhân phải tạo cho trẻ một môi trường hoạt động thật phong phú, <br />
đa dạng gắn liền với đời sống thực tế để thông qua tạo hình trẻ có thể thể <br />
hiện lại những bức tranh, những sản phẩm mà trẻ bắt gặp được trong khi quan <br />
sát thế giới xung quanh theo cảm nhận của riêng mình.<br />
Hình thành và phát triển khả năng sáng tạo của trẻ là vô cùng cần thiết <br />
và người lớn chúng ta phải tạo mọi cơ hội cho trẻ được thể hiện những gì trẻ <br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 2 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
được trải nghiệm hoặc những ý tưởng độc đáo từ trí tưởng tượng của trẻ vào <br />
trong sản phẩm tạo hình.<br />
Tổ chức hoạt động tạo hình là tạo điều kiện để phát triển nhân cách của <br />
trẻ nói chung và tính sáng tạo nói riêng, đồng thời phát triển khả năng cảm <br />
nhận thẩm mỹ của trẻ trong nghệ thuật và trong cuộc sống.<br />
Môn tạo hình là hoạt động nghệ thuật. Để giúp trẻ học tốt tạo hình <br />
nhiệm vụ của người giáo viên là :<br />
+ Cung cấp cho trẻ những kỹ năng tạo hình đơn giản, giúp trẻ thể hiện cảm <br />
xúc, tình cảm của mình về vẻ đẹp của thế giới xung quanh.<br />
+ Giúp trẻ bồi dưỡng về thị hiếu thẩm mỹ.<br />
+ Giúp trẻ phát triển khả năng quan sát, phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng, sáng <br />
tạo .<br />
+ Rèn một số thói quen trong học tập.<br />
Hoạt động tạo hình là một hoạt động nghệ thuật ở trường mầm non gồm có <br />
vẽ, nặn, xé dán, thủ công… nhằm phát triển ở trẻ khả năng quan sát, phát triển <br />
trí nhớ, trí tưởng tượng, sáng tạo.<br />
Tuy nhiên trong thực tế giáo viên mầm non chưa thật sự quan tâm đến sự <br />
phối hợp của tất cả các hoạt động tưởng chừng như trái ngược nhau nhưng lại <br />
hỗ trợ cho nhau và cùng đạt đến những mục đích chung.<br />
Giáo viên mầm non cần hướng cho trẻ khám phá với sự tham gia của các giác quan. <br />
Trẻ suy luận, phán đoán, phân tích, so sánh, tổng hợp tìm ra những đặc điểm đặc <br />
trưng dựa trên biểu tượng trẻ đã biết.<br />
Vì vậy, tôi đã tiến hành nghiên cứu trong thời gian từ tháng 10/2018 đến tháng <br />
4/2019 dựa trên tâm lý phát triển của lứa tuổi trẻ 56 tuổi lớp Lá 2 trường Mầm non <br />
Hoa Phượng để nghiên cứu đề tài “Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát <br />
triển khả năng sáng tạo qua hoạt động Tạo Hình . <br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 3 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
II. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu<br />
Phạm vi nghiên cứu: tôi thực hiện nghiên cứu đề tài: Một số kinh nghiệm <br />
giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động Tạo Hình qua sử <br />
dụng các nguyên vật liệu mở trong giờ hoạt động tạo hình và trong giờ hoạt động <br />
vui chơi của trẻ.<br />
II. Mục đích nghiên cứu:<br />
Với đề tài : “Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng <br />
sáng tạo qua hoạt động Tạo Hình" . Tôi muốn nghiên cứu về khả năng sáng tạo <br />
của trẻ 56 tuổi trong việc sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình trong hoạt động tạo <br />
hình của trẻ. <br />
Bởi nói đến sáng tạo là nói đến sự thể hiện độc đáo, đặc sắc của con người. Phát <br />
triển năng lực sáng tạo là một nhiệm vụ quan trọng của nền giáo dục hiện đại. Phát <br />
triển trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo, phát huy tính tích cực cá nhân của trẻ thông <br />
qua các nguyên vật liệu mở để trẻ tạo ra được sản phẩm tạo hình. Vai trò của cô <br />
trong tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ, cô chỉ là người tổ chức và tạo ra môi <br />
trường phong phú để giúp trẻ tích cực hoạt động “ trẻ là trung tâm” của quá trình <br />
hoạt động. Qua đó giúp trẻ phát huy tính tích cực, trí tưởng tượng và khả năng sáng <br />
tạo của trẻ.<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Hoạt động tạo hình của trẻ còn được coi là một hoạt động nghệ thuật, ở trường <br />
mầm non hoạt động tạo hình gồm các kỹ năng : vẽ, nặn, cắt xé dán,… nhằm phát <br />
triển ở trẻ khả năng quan sát, phát triển trí nhớ trí tưởng tượng và sáng tạo. Cung <br />
cấp cho trẻ kỹ năng tạo hình đơn giản giúp trẻ thể hiện cảm xúc , tình cảm của <br />
mình về vẻ đẹp của thế giới xung quanh. Thông qua đó bồi dưỡng thị hiếu thẩm <br />
mỹ, hình thành ở trẻ tình yêu thiên nhiên, cuộc sống và nghệ thuật.<br />
<br />
<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 4 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
Kết quả của hoạt động tạo hình phụ thuộc vào kiến thức, kinh nghiệm mà trẻ tích <br />
lũy được trong các hoạt động khác.<br />
Trẻ thích tạo hình, có nhu cầu tạo hình, trẻ càng lớn thì hoạt động tạo hình càng đa <br />
dạng<br />
Hoạt động tạo hình hình thành ở trẻ những cảm xúc, hứng thú được chơi và được <br />
khám phá các nguyên vật liệu, thực hiện các thao tác thử nghiệm. Tạo cho trẻ cơ hội <br />
để trẻ lặp lại các hành động với đồ vật.<br />
Sự xuất hiện ý tưởng tạo hình của trẻ không những phụ thuộc vào hứng thú mà <br />
còn phụ thuộc vào sự đa dạng, phong phú của các biểu tượng tạo hình. Đó chính là <br />
những hình ảnh được lưu giữ sau khi trẻ tri giác các sự vật hiện tượng trong môi <br />
trường xung quanh. Vì thế, để giúp trẻ tích cực tích lũy các biểu tượng tạo hình giáo <br />
viên cần phải hình thành và phát triển khả năng tri giác: Dạy trẻ nhận biết và phân <br />
biệt được các sự vật hiện tượng, so sánh với các chuẩn cảm giác về hình dạng, màu <br />
sắc, độ lớn, từ đó xác định được các dấu hiệu tương ứng của vật. Phát triển khả <br />
năng khái quát, biết chủ động quan sát vật trong những điều kiện khác nhau. <br />
Hình thành và phát triển tri giác cảm xúc thẩm mỹ, hình thành phát triển khả năng <br />
cảm nhận được vẻ đẹp của sự vật hiện tượng dựa vào các đường nét, hình dạng, <br />
màu sắc, bố cục phù hợp với cảm xúc trẻ.<br />
Hình thành và phát triển trí tưởng tượng ngay trong quá trình trẻ tri giác, trẻ so sánh <br />
những sự vật hiện tượng được nhìn thấy với những vật khác mà trẻ liên tưởng đến <br />
dựa vào một vài dấu hiệu giống với nó. <br />
Sản phẩm đơn giản, ngộ nghĩnh thể hiện ý tưởng rất ngây thơ, độc đáo, những sản <br />
phẩm của trẻ luôn mang tính sáng tạo, mang cái nhìn của trẻ thơ đó là điều rất độc <br />
đáo của trẻ tạo cho người xem có cảm giác thích thú, ngạc nhiên sản phẩm tuy đơn <br />
giản nhưng chứa đựng đầy sự ngây thơ hồn nhiên của trẻ.<br />
Khả năng tạo hình là đặc điểm riêng của từng cá nhân trẻ, giúp trẻ tạo ra các sản <br />
phẩm tạo hình theo ý thích của mình. Khả năng tạo hình của trẻ mầm non chỉ tồn tại <br />
và phát triển trong chính hoạt động của trẻ. Hoạt động tạo hình là một hoạt động <br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 5 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
mang tính sáng tạo rất cao, vì thế khả năng tạo hình của trẻ chính là phát triển năng <br />
lực sáng tạo của trẻ.<br />
Trong việc lựa chọn, sử dụng các nguyên vật liệu, màu sắc của trẻ được bộc lộ rõ <br />
ấn tượng, cảm xúc về thế giới xung quanh, việc hình thành và phát triển khả năng <br />
tạo hình cho trẻ ở lứa tuổi mầm non là hết sức cần thiết. Để trẻ thỏa mãn, đáp ứng <br />
được nhu cầu và sự quan tâm, giáo viên cần hướng dẫn cho trẻ cách làm và cách thể <br />
hiện, hoặc giáo viên có thể cùng làm với trẻ ngoài ra giáo viên cần khuyến khích óc <br />
tưởng tượng, sáng tạo của trẻ bằng cách thu thập nhiều nguyên vật liệu khác nhau <br />
và cùng thảo luận với trẻ về khả năng sử dụng chúng. Giáo viên nên đưa ra nhiều <br />
phương tiện phù hợp với trẻ và khuyến khích trẻ hoạt động. <br />
II. Thực trạng vấn đề<br />
Trong thời buổi hiện nay cấp học mầm non được ngành học Mầm Non được sự <br />
quan tâm của Phòng Giáo Dục và đào tạo nên phòng giáo dục đã triển khai tổ chức <br />
nhiều buổi học chuyên đề cho giáo viên được học hỏi.<br />
Bên cạnh đó cũng sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám Hiệu nhà trường, trường, lớp <br />
khang trang, và đều thực hiện việc giáo dục và chăm sóc trẻ theo sự chỉ đạo chung <br />
của ngành.<br />
Có phòng học thoáng mát để phục vụ cho các hoạt động trong ngày của trẻ.<br />
Trường Có nhiều tài liệu để giáo viên tham khảo và nghiên cứu trong quá trình <br />
giảng dạy. <br />
Mỗi lớp được nhà trường phân công hai cô giáo dạy tương đối đều tay, có tinh <br />
thần trách nhiệm, yêu trẻ, yêu nghề, ham học hỏi.<br />
Đội ngũ giáo viên giảng dạy nhiệt tình, năng động, sáng tạo, có trình độ <br />
chuyên môn vững vàng, được đào tạo theo chương trình mầm non mới, yêu <br />
nghề, mến trẻ có tinh thần trách nhiệm cao và có kinh nghiệm trong quá trình <br />
chăm sóc giáo dục và nuôi dạy trẻ.<br />
Tuy nhiên do đặc điểm phát triển về tâm sinh lý của trẻ ở từng lứa tuổi không <br />
giống nhau.<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 6 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
Chuyên đề hoạt động Tạo hình đã được bồi dưỡng và thực hiện từ nhiều năm <br />
nay nhưng thực tế các trường cho thấy giáo viên vẫn bị máy móc, rập khuôn <br />
khi thực hiện các tiết tạo hình và đặc biệt là chưa tạo được nhiều cơ hội để <br />
trẻ có thể được hoạt động tạo hình.<br />
Kiến thức của cô về cách thức tổ chức cho trẻ hoạt động, xây dựng môi <br />
trường phong phú, đa dạng, các nguyên vật liệu mở để tạo cơ hội tốt nhất cho <br />
trẻ được phát huy khả năng sáng tạo trong quá trình chơi tạo hình nhưng trên <br />
thực tế việc tổ chức môi trường cho trẻ hoạt động vẫn chưa thật phong phú.<br />
Giáo viên thiếu đồ dùng, giáo cụ trực quan để dạy trẻ tư duy và thực hành.<br />
Giáo viên có chuẩn bị và tìm kiếm các nguyên vật liệu khác nhau nhưng chưa đa <br />
dạng và thu hút trẻ.<br />
Đôi khi giáo viên chưa mạnh dạn để trẻ tự làm theo suy nghĩ của trẻ, giáo viên còn <br />
can thiệp vào quá trình tạo ra sản phẩm của trẻ, do vậy sản phẩm của trẻ chưa có <br />
tính sáng tạo cao.<br />
Sự phối hợp môn Tạo hình trong cá tiết học chưa logic và chưa phong phú đa dạng <br />
về hình thức dẫn đến việc trẻ không có cơ sở để sáng tạo và tích cực hoạt động.<br />
Sự kết hợp giữa họat động tạo hình chưa được thường xuyên ở hoạt động ngoài <br />
trời và hoạt động góc<br />
Với sự mổ lực của các giáo viên thì cũng đã gặt hái được một số thành công nhất <br />
định. <br />
Giáo viên nắm được cách thức tổ chức cho trẻ hoạt động tạo hình thông qua vui <br />
chơi để tạo ra những sản phẩm mà trẻ thích.<br />
Các nguyên vật liệu được sắp xếp bắt mắt, hợp lý, dễ lấy và cất khi sử dụng.<br />
Một số sản phẩm có thể hiện nét riêng của cá nhân.<br />
Hoạt động tạo hình thông qua các nguyên vật liệu mở làm cho trẻ rất thích và tích <br />
cực tham gia hoạt động. Hoạt động này đã giúp trẻ có thêm một số kỹ năng mới, <br />
phát triển sự khéo léo và óc tưởng tượng.<br />
<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 7 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
Bên cạnh những thành công thì cũng không tránh khỏi một số hạn chế, Tuy <br />
giáo viên nắm được lý thuyết về tổ chức xây dựng môi trường phong phú, đa dạng <br />
các nguyên vật liệu mở để tạo cơ hội tốt nhất trẻ được phát huy khả năng sáng tạo <br />
trong quá trình chơi tạo hình nhưng trên thực tế việc tổ chức môi trường vẫn chưa <br />
thật phong phú.<br />
Các nguyên vật liệu được sắp xếp hợp lý, bắt mắt nhưng số lượng vẫn chưa <br />
nhiều cho trẻ hoạt động.<br />
Kỹ năng tạo hình của trẻ phát triển không đồng đều, một số trẻ còn yếu.<br />
<br />
Trường Mầm Non Hoa Phượng TT Buôn Trấp Huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk.<br />
là trường công lập, chất lượng chuyên môn được đánh giá tốt, đội ngũ giáo viên có <br />
trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn.<br />
Đa số giáo viên trẻ nhiệt tình trong công tác, có tinh thần học hỏi và khả năng sáng <br />
tạo.<br />
Trường được trang bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, phục vụ công tác chăm sóc <br />
giáo dục cháu.<br />
Ban giám hiệu trường có quan tâm chỉ đạo việc đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng <br />
môi trường hoạt động cho trẻ.<br />
Vì là trường nằm ở khu vực có nhiều trẻ em đồng bào nên đa số phụ huynh <br />
chưa thực sự quan tâm đến hoạt động tạo hình của trẻ do không có thời gian. Phụ <br />
huynh chỉ tập trung tạo điều kiện cho hoạt động vẽ của trẻ là chính, một số ít cho <br />
trẻ tạo hình từ các nguyên vật liệu sẵn có.<br />
100% là trẻ dân tộc thiểu số nên khả năng tiếp thu có phần hạn chế do khả năng <br />
hiểu biết về tiếng phổ thông của trẻ còn yếu nên ảnh hưởng đến việc hướng dẫn <br />
tạo hình, chỉ dạy của cô đến học sinh.<br />
Nguyên nhân, các yếu tố tác động chủ yếu là:<br />
Vốn sống, kinh nghiệm của trẻ về thế giới xung quanh khá phong phú, trẻ có kỹ <br />
năng tạo hình tốt.<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 8 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
Giáo viên trò chuyện và khơi gợi ý tưởng cho trẻ, động viên trẻ tạo hình, giáo viên <br />
có chuẩn bị và tìm kiếm các loại nguyên vật liệu khác nhau tuy nhiên chưa thật đa <br />
dạng và phong phú cho trẻ hoạt động.<br />
Đôi khi giáo viên chưa mạnh dạn để trẻ làm theo suy nghĩ của trẻ, còn can thiệp <br />
vào quá trình tạo ra sản phẩm của trẻ, do vây sản phẩm của trẻ chưa có tính sáng <br />
tạo cao. <br />
<br />
<br />
Trong thời gian giảng dạy ở trường mầm non Hoa Phượng TT Buôn Trấp <br />
Huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk<br />
tôi đã được nhà trường tạo điều kiện dự giờ các tiết tạo hình cho khối lá 56 tuổi <br />
do giáo viên trong trường dạy và bản thân đã tiến hành quan sát quá trình tổ chức <br />
hoạt động của các giáo viên dạy khối lá và đã tiến hành điều tra, khảo sát ý kiến từ <br />
8 giáo viên về việc tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ 56 tuổi, kết quả thu được <br />
như sau: <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Câu hỏi điều tra Số ý <br />
Phương án lựa chọn Tỉ lệ %<br />
kiến<br />
1. Theo cô việc tổ a. Rất cần thiết 5ý kiến 62, 5%<br />
chức hoạt động taọ <br />
hình hiện nay là:<br />
b. Cần thiết 3 ý kiến 37,5%<br />
<br />
<br />
c. Không cần thiết. 0 ý kiến 0%<br />
2. Cô thường sử dụng a. Củng cố, tái tạo lại các ý <br />
Hoạt động tạo hình tưởng của trẻ<br />
nhằm mục đích: b. Là hoạt động dùng để giải <br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 9 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
trí cho trẻ.<br />
c. Phát triển kỹ năng tạo hình <br />
và năng khiếu về mỹ thuật <br />
cho trẻ.<br />
d. Tất cả các ý trên 8 ý kiến 100%<br />
3. Nguyên vật liệu nào a. Giấy trắng và bút màu 8 ý kiến<br />
cô thường sử dụng b. giấy thủ công, hồ dán<br />
cho trẻ hoạt động c. Đất nặn 100%<br />
trong tiết học tạo d. Nguyên vật liệu mở<br />
hình?<br />
4. Việc tổ chức hoạt a. Trong tiết học tạo hình 5 ý kiến 62,5%<br />
động tạo hình trong <br />
dạy học đã được cô b. Ngoài giờ học tạo hình 3 ý kiến<br />
37,5%<br />
tiến hành: c. Trong các ngày lễ, hội được <br />
tổ chức trong trường.<br />
5. Giáo viên gặp a. Do thiếu nguyên vật liệu 7 ý kiến<br />
những khó khăn gì khi b. Thiếu thời gian khi tổ chức <br />
tổ chức trò chơi trong trò chơi trong dạy học tạo 6 ý kiến<br />
dạy học tạo hình cho hình 75%<br />
trẻ 56 tuổi? c. Cơ sở vật chất còn thiếu 6ý kiến 75%<br />
(có thể chọn nhiều thốn nhiều.<br />
hơn 1 phương án trả d. Do khác biệt ngôn ngữ 4 ý kiến 50%<br />
lời)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bảng 1: Thực trạng về việc tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ 56 tuổi tại Trường <br />
mầm Hoa Phượng TT Buôn Trấp Huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 10 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
Qua thu thập số liệu từ phiếu trưng cầu ý kiến đối với giáo viên mầm non Trường <br />
mầm non Hoa Phượng, chúng tôi nhận thấy đa số giáo viên đều thấy được sự cần <br />
thiết của hoạt động tạo hình trong quá trình giáo tạo hình cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi. <br />
Kết quả điều tra cho thấy giáo viên hiểu được vai trò của hoạt động tạo hình đối <br />
với sự phát triển của trẻ 56 tuổi. Khi tổ chức hoạt động tạo hình hầu hết giáo viên <br />
đều có ý kiến là giúp trẻ Củng cố, tái tạo lại các ý tưởng của trẻ, dùng để giải trí <br />
cho trẻ đồng thời qua đó phát triển kỹ năng tạo hình và năng khiếu về mỹ thuật cho <br />
trẻ.<br />
Giáo viên gặp không ít khó khăn khi tổ chức hoạt động tạo hình. Những số liệu trên <br />
cũng phản ánh rõ đội ngũ giáo viên chưa thực sự khắc phục khó khăn về điều kiện <br />
cơ sở vật chất, hạn chế trong việc tìm kiếm, sưu tầm nguyên vật liệu mở. Giáo viên <br />
hay sử dụng nguyên vật liệu có sẵn như giấy, bút màu... <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Những hoạt động tạo hình thường tổ chức cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi<br />
<br />
<br />
STT Hình thức<br />
1 vẽ, tô màu<br />
2 tạo hình bằng đất nặn<br />
3 tạo hình với cát<br />
4 tạo hình với bột màu <br />
5 tạo hình với nguyên vật liệu mở như: Lon, hộp giấy, ống nhựa...<br />
6 Bé làm ca sĩ<br />
<br />
<br />
Bảng 2: Những hoạt động tạo hình thường tổ chức cho trẻ 56 ở Trường mầm non <br />
Hoa Phượng TT Buôn Trấp Huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 11 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
Điều tra cho thấy phần lớn giáo viên sử dụng các nguyên vật liệu có sẵn có sẵn <br />
trong chương trình giáo dục mầm non, bị phụ thuộc nhiều vào tài liệu hướng dẫn, <br />
hạn chế sưu tầm và lựa chọn nguyên vật liệu và hình thức phù hợp để tổ chức tạo <br />
hình cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi.<br />
Như vậy, tổ chức hoạt động tạo hình trong dạy học tạo hình là hoạt động đã <br />
có từ trước đến nay nhưng để phát huy hiệu quả giáo dục vốn có của nó vẫn đang là <br />
vấn đề cấp thiết ở các trường mầm non hiện nay. Xuất phát từ thực tế đó, tôi tiến <br />
hành lựa chọn và làm mới một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ <br />
56 tuổi giúp phát triển khả năng tạo hình, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục tạo <br />
hình.<br />
III, Các giải pháp đã tiến hành:<br />
<br />
Biện pháp 1: Cung cấp những kiến thức tri thức, hi ểu bi ết cho tr ẻ thông qua <br />
tổ chức hoạt động tạo hình.<br />
Nhóm phương pháp này bao gồm các quá trình tổ chức, quan sát đối tượng miêu tả, <br />
chỉ dẫn các phương thức hành động nhằm thể hiện các đối tượng quan sát.<br />
Ở phương pháp này tôi là người đóng vai trò gợi mở ý tưởng, lấy trẻ làm trung tâm <br />
tổ chức các hoạt động cho trẻ và giúp trẻ khi cần thiết, giáo viên cho trẻ quan sát, <br />
dùng lời để phân tích và chỉ dẫn cho trẻ, giáo viên không làm thay trẻ, không làm <br />
mẫu những cái đơn giản trẻ đã biết.<br />
Tôi tạo điều kiện cho trẻ phát huy ý tưởng, thể hiện sản phẩm mang tính cá nhân <br />
và động viên khuyến khích trẻ sáng tạo tích cực để trẻ có cảm giác yên tâm thể hiện <br />
theo ý thích, vốn hiểu biết cảm xúc, tình cảm của trẻ với sự vật hiện tượng xung <br />
quanh, giúp trẻ tự tin, tích cực, chủ động thể hiện sự sáng tạo của mình.<br />
Nhằm tạo cơ hội giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng sáng tạo theo ý thích tôi thực <br />
hiện với chủ đề “Thế giới động vật” chủ đề nhánh là “những con vật sống ở <br />
trong rừng”.<br />
* Chuẩn bị: Giấy màu các loại, giấy gói quà,…<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 12 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
Các nguyên vật liệu: keo dán, kéo, bút chì, bút màu sáp…<br />
* Tiến hành: <br />
Ban đầu tôi cung cấp các biểu tượng cho trẻ bằng phương pháp trực quan cho trẻ <br />
quan sát đối tượng tạo điều kiện và cơ hội để trẻ được tiếp xúc với môi trường <br />
xung quanh qua một số phim về thế giới động vật, qua tranh ảnh sưu tầm trên mạng <br />
cùng trẻ quan sát, trò chuyện, mô tả về những con vật mà trẻ vừa xem.<br />
Đây là con gì? Con thấy hai chú ngựa đang làm gì?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Con voi sống ở đâu? Con voi thích ăn gì?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 13 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Con thỏ có những bộ phận nào? Con thỏ thích ăn gì?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 14 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Biện pháp 2: thực hành ôn luyện:<br />
Đây là hệ thống các hành động, hoạt động của cô với trẻ nhằm giúp trẻ củng <br />
cố vốn hiểu biết, bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo tạo hình.<br />
Phương pháp này bao gồm các tình huống miêu tả, các bài tập tạo điều kiện <br />
cho trẻ lặp lại, nhớ lại và vận dụng những tri thức, kỹ năng, kỹ xảo vào thực tiễn <br />
tạo hình.<br />
Cô đưa ra các đề tài tạo hình theo hướng mở, nghĩa là không bắt trẻ rập khuôn theo <br />
một yêu cầu cụ thể nào của cô, ban đầu trẻ cũng gặp nhiều khó khăn khi thực hiện, <br />
nhưng nhờ sự gợi ý và giúp đỡ của cô giáo trẻ đã dần dần hứng thú và say mê với <br />
việc tạo hình các con vật từ những loại giấy khác nhau. Sau khi thực hiện trẻ đã tạo <br />
ra nhiều sản phẩm đẹp và phong phú, trẻ tự do sáng tạo và tự làm ra sản phẩm theo <br />
trí nhớ và trí tưởng tượng của trẻ.<br />
Cho trẻ xem một số sản phẩm gợi ý của cô<br />
<br />
<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 15 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
Để trẻ thực hiện và làm ra những sản phẩm đó tôi đã cung cấp một số kiến thức, <br />
kỹ năng nền tảng về hoạt động tạo hình, trong giờ học tạo hình tôi luôn theo dõi và <br />
khuyến khích hướng dẫn trẻ khi cần thiết.<br />
Sau khi cung cấp cho trẻ biểu tượng về các con vật trẻ được quan sát, cô hướng <br />
dẫn, gợi ý cho trẻ kỹ năng về cách vẽ các con vật<br />
Trong quá trình thực hiện tôi quan sát và trò chuyện cùng bé về ý tưởng sáng tạo <br />
của bé.<br />
Con thích vẽ con gì nhất? Dạ thưa cô con thích vẽ hai con voi ạ? <br />
Vì sao con lại vẽ hai con voi ? ( Con thưa cô con vẽ gia đình nhà voi có voi bố và <br />
voi mẹ, nếu con vẽ một con thì voi bố sẽ buồn lắm vì không có voi mẹ)<br />
Nhắc nhở cháu tư thế ngồi thẳng lưng, và sử dụng các nguyên vật liệu cho thật <br />
phù hợp và khéo léo.<br />
Bé H’ Li Na Ênuôl đã dùng bút chì vẽ hai chú voi đang quay mặt vào nhau đùa giỡn <br />
trên bãi cỏ,bé vẽ thêm cây cối, và các bạn nhỏ đang xem hai chú voi đùa giỡn trong <br />
vườn bách thú, sau đó bé dùng bút màu sáp tô màu bức tranh mà bé vừa vẽ.<br />
Cô ơi con vẽ xong rồi nè, cô thấy bức tranh của con có đẹp không? <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sau một quá trình trẻ thực hiện thì đây là tranh vẽ của cháu H’ Li Na Ênuôl<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 16 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bé H’ Li Na Ê nuôl vẽ về gia đình nhà voi<br />
Ngoài kỹ năng vẽ cô có thể mạnh dạn cho trẻ sử dụng kỹ năng “cắt dán ” trẻ sử <br />
dụng các hình hình học để dán thành các con vật, qua quá trình hoạt động tôi thấy <br />
mặc dù ở lứa tuổi lớp chồi, kỹ năng cắt của trẻ còn yếu nhưng trẻ yêu thích hình <br />
thức tạo hình này bởi sự hấp dẫn rực rỡ của những mảnh giấy màu trẻ như được <br />
vui đùa với nhiều màu sắc khác nhau giúp trẻ phát triển khả năng tri giác màu sắc, <br />
phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo, phát triển khả năng vận động khéo léo linh hoạt <br />
của bàn tay, ngón tay.<br />
Trong quá trình trẻ thực hiện cùng với trẻ hoạt động và tôi trò chuyện với bé Y <br />
Khuê, H’ Khăn về cách làm và những ý tưởng sáng tạo của bé.<br />
Con đang làm con gì đó? Dạ con làm thỏ mẹ và thỏ con đó cô.<br />
Hai chú thỏ đang làm gì ? – Dạ đang đi ăn cỏ ạ.<br />
Con thỏ của con làm như thế nào?<br />
Dạ cắt những hình vuông to làm mình con thỏ, hình vuông nhỏ làm đầu con thỏ,con <br />
cắt hình chữ nhật làm chân con thỏ, và hình tròn nhỏ làm mắt con thỏ sau đó con sẽ <br />
dùng hồ dán và dán các hình lại với nhau.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 17 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đây là sản phẩm của bé Y Khuê <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 18 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
Cháu H’ Khăn tạo hình 2 mẹ con nhà voi từ hình tròn<br />
Cháu H’ Doăn làm hai mẹ con nhà voi bằng những hình tròn, và đặc biệt là hai bé <br />
biết sáng tạo cắt đôi hình tròn làm tai voi và ngà voi rất đẹp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Còn đây là chú ngựa bay xinh xắn của bé Y Thoại <br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 19 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
Khi được cô hỏi về ý tưởng sáng tạo của mình, vì sao con ngựa của con lại bay <br />
được ? thì trẻ trả lời con được nghe bố kể chuyện ngày xưa Thánh gióng cưỡi ngựa <br />
bay nên con thích làm con ngựa bay.<br />
Biện pháp 3: tìm tòi và sang tạo:<br />
Ví dụ: Ở chủ đề “Những con vật sống dưới nước” các bé sử dụng lá cây để tạo <br />
hình các con vật bé Phượng Vỹ và Trà Giang như đã cùng tạo ra sản phẩm là một <br />
con cua, hai sản phẩm này gần tương đồng nhau nhưng ở sản phẩm của bé Phượng <br />
Vỹ vẫn có sự khác biệt trong thể hiện ý tượng sáng tạo của mình bé sử dụng lá dừa <br />
để làm chân chân con cua.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sản phẩm của bé Phượng Vỹ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 20 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sản phẩm chú cua của bé Trà giang<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đây là sản phẩm của bé Y’ Chung<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 21 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đây là sản phẩm của bé H’ Si La tạo hình con cá bằng lá cây<br />
<br />
<br />
Biện pháp 4: mang tính chơi:<br />
Giáo viên cần tổ chức cho trẻ tạo hình ở mọi lúc, mọi nơi,trẻ được tự do hoạt động <br />
và lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp và đối tượng tạo hình theo hứng thú của trẻ.<br />
Thu hút trẻ yếu tham gia vào hoạt động tạo hình cùng các bạn, giáo viên tạo cho trẻ <br />
nhiều hứng thú và gợi cho trẻ sáng tạo ra những sản phẩm phù hợp với khả năng <br />
của trẻ.<br />
Thu hút phụ huynh cùng phối hợp tổ chức các hoạt động tạo hình cho trẻ, trưng bày <br />
sản phẩm tạo hình của trẻ cho phụ huynh xem, và giáo viên cùng chơi tạo hình với <br />
trẻ, cùng trẻ làm và tạo ra nhiều sản phẩm ngộ nghĩnh, từ đó trẻ được trực tiếp làm <br />
và trải nghiệm thực tế để trẻ hứng thú và tích cực hơn trong hoạt động<br />
Trong khi trẻ thực hiện tôi quan sát và thấy trẻ thích thú khi tham gia vào loại hình <br />
này nó khuyến khích trẻ nhớ lại hoặc tưởng tượng ra những đồ vật, sự vật, hiện <br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 22 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
tượng, con người mà trẻ có ấn tượng, trẻ yêu thích để tái hiện lại trong sản phẩm <br />
của trẻ.<br />
Tôi quan sát và trò truyện với nhóm thực hiện của bé H’ Hiu Ry<br />
ồ con voi to thế? Các con làm thế nào để có được con voi to và đáng yêu thế này?<br />
Dạ thưa cô chúng con lấy túi xách giấy đựng sữa làm con voi, gắn hai cái tai bằng <br />
giấy nhún, gấp giấy hình cách quạt làm cái vòi con voi, sau đó dùng keo dán hai mắt <br />
cho con voi nữa ạ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bé H’ Hiu Ry, Y’ Trung, y’ Thoại tạo hình con voi từ túi xách<br />
Cũng là túi xách giấy nhưng bé H’ Phượng và bé H’ Trâm đã tạo ra một đồ chơi <br />
khác cũng không kém phần xuất sắc, các bé sử dụng giấy màu sau đó nhờ cô giúp các <br />
bé tạo thành mặt của chú thỏ xinh xắn với chiếc áo chấm bi thật đẹp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 23 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sản phẩm của các bé H’ Phượng và bé H’ Trâm<br />
Ở mẫu giáo nhỡ giáo viên có thể cho trẻ phối hợp với tất cả các loại hoạt động tạo <br />
hình với với một số hoạt động khác như hoạt động vui chơi.<br />
Sáng tạo của trẻ xuất phát từ nhu cầu tự nhiên, sáng tạo của trẻ gắn liền với <br />
hứng thú cá nhân, sáng tạo biểu hiện một cách tự phát độc lập với ý muốn của <br />
người lớn, ý tưởng của trẻ luôn nảy sinh trong quá trình hoạt động do nguyên vật <br />
liệu và gợi ý của cô, trao đổi với bạn, hứng thú của trẻ nảy sinh trong quá trình hoạt <br />
động của trẻ chứ không ở kết quả, trẻ thể hiện ý tưởng một cách bộc phát, ngẫu <br />
nhiên và kết quả ban đầu này được người lớn khen ngợi, động viên, khuyến khích <br />
giúp trẻ cảm thấy tự tin và mong muốn được tạo ra những cái khác, cái mới đối với <br />
bản thân trẻ.<br />
Có nhiều giải pháp để kích thích trẻ sáng tạo trong các hoạt động tạo hình như: tạo <br />
hình trong giờ học, tạo hình ngoài trời… Tuy nhiên tạo hình trong giờ vui chơi là cơ <br />
hội mang lại hiệu quả cao nhất và việc tổ chức môi trường phong phú nhằm khuyến <br />
khích tính chủ động và khả năng sáng tạo của trẻ.<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 24 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
Ở hoạt động vui chơi giáo viên chuẩn bị nhiều nguyên vật liệu, hướng dẫn và cùng <br />
làm với trẻ các con vật gần gũi quen thuộc. Đầu tiên tôi đã dành một khoảng thời <br />
gian để sưu tầm các nguyên vật liệu mở như cành khô, ống hút, những đồ chơi nhỏ <br />
nhẹ, vải vụn, túi xáh giấy, hộp giấy, lõi giấy vệ sinh, bút màu , màu nước...<br />
Bước 2: Làm đồ chơi từ các nguyên vật liệu đã sưu tầm được<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đây là sản phẩm của cô tạo hình chú voi bằng hộp bánh khoai tây chiên, giấy <br />
xốp<br />
Bước 3: Tổ chức hoạt động cho trẻ.<br />
Sau khi cung cấp các biểu tượng cho trẻ, cô giáo cho trẻ rất nhiều các nguyên vật <br />
liệu có dạng hình hình học khác nhau, cô hướng cho trẻ ý tưởng sáng tạo để trẻ tạo <br />
hình theo ý trẻ thích .<br />
Cô hỏi trẻ cách trang trí của các vật đó như: Con trang trí hình gì? Cách trang trí như <br />
thế nào? Tại sao con lại sử dụng màu sáp để trang trí? Cách trang trí của con như thế <br />
nào? Cô cho trẻ ngồi thành từng nhóm nhỏ và 2 trẻ thực hiện một tác phẩm để trẻ <br />
có thể trao đổi, bàn bạc ý tưởng cùng nhau. Trong khi trẻ thực hiện cô mở nhạc hòa <br />
tấu cho trẻ nghe để tạo không khí và cảm hứng cho trẻ.<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 25 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bé Tuyết Nhi đang say sưa với sản phẩm của mình<br />
<br />
Quan sát bé Tuyết Nhi đang chăm chú vào sản phẩm của mình, tôi tới gần và trò <br />
chuyện cùng bé. <br />
Con đang làm gì đó? Dạ con đang tô màu cho con Nai của con thêm đẹp a?<br />
Con Nai của con được làm như thế nào?<br />
Dạ con dùng hộp xà bông làm mình con nai, còn, đầu cổ, chân con làm từ hộp bánh <br />
đậu xanh.<br />
Cô ơi sừng Nai làm như thế nào hả cô? <br />
Con thấy sừng con Nai thế nào? Dạ nó mọc lung tung lắm ạ.<br />
Con có thể dùng giấy se lại thành sừng Nai.<br />
Sau khi tham khảo ý kiến của cô thì bé Tuyết Nhi đã dùng giấy để làm sừng Nai.<br />
<br />
<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 26 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
Bé Y Phôn sử dụng giấy bìa, màu , bút chì, kéo, hồ dán tạo ra một chú voi con màu <br />
xám rất dễ thương<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bé Trâm thích thú với sản phẩm của mình làm ra<br />
<br />
<br />
Sau khi trẻ hứng thú tạo ra nhiều sản phẩm đẹp và sáng tạo tôi đã cho trẻ áp dụng <br />
vào các góc trong giờ hoạt động vui chơi ở trên lớp để tạo cho trẻ có một cơ hội trải <br />
nghiệm qua đó trẻ cảm thấy thích thú và mong muốn tạo ra được nhiều sản phẩm <br />
đẹo để phục vụ cho nhu cầu vui chơi của trẻ ở mọi lúc mọi nơi mà không hề có sự <br />
nhàm chán.<br />
Tôi cho trẻ dùng những sản phẩm của mình làm ra để tạo thành mô hình kể chuyện <br />
sáng tạo trong giờ hoạt động vui chơi, qua đó trẻ có cơ hội muốn giới hiệu về sản <br />
phẩm của mình làm tăng vốn từ và ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, giúp trẻ có những kỹ <br />
năng giao tiếp vững vàng, có những kiến thức sơ đẳng giúp trẻ có thói quen nề nếp <br />
trong học tập.<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 27 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
Tôi trò chuyện và gợi ý cho trẻ về cách sử dụng sản phẩm của mình trong hoạt <br />
động vui chơi.<br />
Con sẽ dùng chú voi này để làm gì? Dạ thưa cô con sẽ kể chuyện ạ. <br />
Với chú voi xinh xắn này thì chúng ta sẽ kể được câu chuyện gì nào? <br />
Dạ thưa cô con kể chuyện : “ Những nghệ sĩ rừng xanh ạ”.<br />
Vậy câu chuyện : “Những nghệ sĩ rừng xanh” xin được bắt đầu.<br />
Trẻ hứng thú với sản phẩm của mình làm ra và mong muốn những sản phẩm này <br />
được giới thiệu đến nhiều người.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bé H Doăn sử dụng sản phẩm của mình trong hoạt động vui chơi<br />
Một số bé thích trưng bày sản phẩm của mình trong các góc xây dựng với chủ đề : <br />
“Thế giới động vật” và đề tài là xây vườn bách thú.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 28 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sản phẩm của trẻ làm được sử dụng ứng dụng trong góc xây dựng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 29 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
Vườn bách thú của bé<br />
<br />
<br />
<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
Mức độ sử dụng các phương pháp, biện pháp của giáo viên trong quá trình tổ chức <br />
hoạt động tạo hình nhằm phát huy tính tích cực và sáng tạo cho trẻ.<br />
Sự hứng thú và tích cực khi tham gia tạo hình:<br />
Loại tốt: Trẻ hăng hái, tích cực tham gia vào các hoạt động tạo hình, vui vẻ, phấn <br />
khởi và tạo ra nhiều sản phẩm đẹp có chất lượng.<br />
V. Hiệu quả sang kiến kinh nghiệm<br />
<br />
Phần thứ ba: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br />
<br />
Kết Luận: <br />
Hoạt động tạo hình có ý nghĩa đặc biệt đối với trẻ mầm non, nó có vai trò <br />
quan trọng trong quá trình giáo dục toàn diện cho trẻ ở lứa tuổi này. Hơn nữa, thông <br />
qua tạo hình trẻ được bộc lộ những tình cảm, xúc cảm, sở thích và thái độ đối với <br />
cuộc sống… Chính hoạt động tạo hình mang đến cho trẻ niềm vui và sự hứng thú <br />
sáng tạo.<br />
Giáo viên phải giúp trẻ có biểu tượng, biết khơi gợi, kích thích trẻ làm, biết cách <br />
nhận xét đánh giá sản phẩm. Biết sử dụng sản phẩm vào các hoạt động khác nhau, <br />
gợi ý cho trẻ thêm ý tưởng tiếp theo cho sản phẩm. Hoạt động tạo hình là một dạng <br />
hoạt động tổng hợp phát huy tính sáng tạo của trẻ nhiều nhất. Giáo viên cần phối <br />
hợp nhiều dạng hoạt động tạo hình khác nhau để sản phẩm của trẻ phong phú và <br />
sinh động.<br />
Kiến thức biểu tượng trẻ mở rộng sẽ giúp cho kỹ năng trẻ phát triển.cô giáo cần <br />
phân tích tổng quan hình dạng của sự vật để trẻ có biểu tượng chính xác. Môi <br />
<br />
<br />
=====================================<br />
Trần Thu Ngọc Hà 30 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số kinh nghiệm giúp trẻ 56 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
trường vật chất là cơ hội giúp trẻ tìm tòi khám phá, lựa chọn vật liệu và chọn đối <br />
tượng sáng tạo.<br />
Chính vì vậy, người lớn đặc biệt là giáo viên mầm non cần tạo mọi điều kiện, cơ <br />
hội, phương tiện đầy đủ để trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình một cách tự nguyện <br />
tích cực dưới nhiều hình thức đa dạng tùy theo khả năng của trẻ.<br />
Kiến Nghị: <br />
Cần mở rộng vốn sống kinh nghiệm cho trẻ qua thông qua hoạt động tham quan, <br />
dạo chơi.<br />
Tăng cường cho trẻ quan sát vật thật trong môi trường tự nhiên, cho trẻ xem phim <br />
ảnh, tranh và các tác phẩm nghệ thuật.<br />
Tạo cơ hội để trẻ tự khám phá đối tượng tạo hình trong môi trường thiên nhiên <br />
như: được vuốt ve, chăm sóc các con vật gần gũi…<br />
Tạo cảm xúc và hứng thú cho trẻ, cần tiến hành đồng thời với việc tích lũy, các <br />
biểu tượng tạo hình. Giúp trẻ so sánh, phân tích, tổng hợp để có những biểu tượng <br />
chính xác, rõ ràng, phong phú, sẽ là nền tảng cho tính chủ động sáng tạo của trẻ.<br />
Cần kết hợp các loại hoạt động tạo hình để sản phẩm của trẻ sinh động hơn.<br />
Tổ chức các hoạt động tạo hình theo hướng tích cực hóa trẻ, tạo cơ hội cho trẻ <br />
được trao đổi cùng nhau, chấ