Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s<br />
̣ ố thập phân<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lí do chọn đề tài 2<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 3<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu 3<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lí luận 3<br />
2.Thực trạng<br />
2.1. Thuận lợi khó khăn 4<br />
2.2. Thành công hạn chế 5<br />
2.3. Mặt mạnh mặt yếu 6<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 6<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trang mà đề tài đã đặt ra 7<br />
3. Giải pháp, biện pháp:<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 10<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 10<br />
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp 21<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 21<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 21<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 22<br />
III. PHÂN KÊT LUÂN, KIÊN NGHI<br />
̀ ́ ̣ ́ ̣<br />
1. Kết luận 22<br />
2.Kiến nghị 23<br />
Tài liệu tham khảo 26<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐÂU<br />
̀<br />
1. Li do chon đê tai<br />
́ ̣ ̀ ̀<br />
1<br />
<br />
Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣<br />
<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s<br />
̣ ố thập phân<br />
<br />
<br />
̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̉<br />
Tiêu hoc la câp hoc đâu tiên đăt nên tang cung c<br />
̀ ấp những cơ sở ban đầu về <br />
tri thức, đặt nền tảng cho việc hình thành phát triển nhân cách học sinh (HS), <br />
mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh.<br />
Trong cac môn hoc <br />
́ ̣ ở trương tiêu hoc hiên nay, ngoai môn Tiêng Viêt, môn<br />
̀ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ <br />
̀ ́ ức quan trong, nó nâng d<br />
Toan co vai tro hêt s<br />
́ ́ ̣ ần nhưng tri th<br />
̃ ức cơ bản về kĩ năng <br />
tính toán để các em áp dụng vào cuộc sống hằng ngày. Môn Toán còn giúp học <br />
sinh phát triển tư duy, khả năng suy luận, trau dồi trí nhớ, giải quyết vấn đề có <br />
căn cứ khoa học, chính xác. Nó còn giúp học sinh phát triển trí thông minh, tư <br />
duy độc lập sáng tạo, kích thích óc tò mò, tự khám phá và rèn luyện cách làm <br />
việc khoa học.<br />
Trong chương trinh môn Toan l ̀ ́ ơp 5, sô thâp phân đ<br />
́ ́ ̣ ược xem như la môt ̀ ̣ <br />
trong nhưng nôi dung trong tâm cua môn hoc. Viêc năm đ<br />
̃ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ược kiên th ́ ức sô thâp ́ ̣ <br />
phân trươc hêt giup HS hoan thanh tôt nôi dung ch<br />
́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ương trinh môn hoc, h<br />
̀ ̣ ơn nữa <br />
̣ ̣ ̣<br />
cac em vân dung vao cuôc sông đê tinh toan cac bai toan th<br />
́ ̀ ́ ̉ ́ ́ ́ ̀ ́ ương găp. Trong qua ̀ ̣ ́ <br />
̉ ̣ ̣<br />
trinh giang day tôi nhân thây hoc sinh minh ch<br />
̀ ́ ̣ ̀ ưa năm tôt khai niêm sô thâp phân,<br />
́ ́ ́ ̣ ́ ̣ <br />
cac em kha lung tung va kho khăn khi th<br />
́ ́ ́ ́ ̀ ́ ực hiên cac phep tinh vê sô thâp phân đăc<br />
̣ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ <br />
̣ ̀ ́ ́ ̣<br />
biêt la phep chia sô thâp phân. Trong cac phep tinh vê sô thâp phân, muôn th ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ực <br />
hiên đ ̣ ược phep chia đoi hoi HS phai thuôc thanh thao bang c<br />
́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ửu chương va co s ̀ ́ ự <br />
̣ ̣<br />
vân dung tôt. Bên canh đo, khi th<br />
́ ̣ ́ ực hiên phep chia sô thâp phân cac em cân năm<br />
̣ ́ ́ ̣ ́ ̀ ́ <br />
vưng quy tăc chia, biêt cach <br />
̃ ́ ́ ́ ước lượng thương,.... Tuy nhiên, HS găp kho khăn ̣ ́ <br />
̀ ̀ ̣<br />
trong phân nay, khi vân dung vao giai cac bai toan co l ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ́ ́ ơi văn va cac bai toan nâng<br />
̀ ̀ ́ ̀ ́ <br />
cao hơn. Trong cac bai kiêm tra khao sat, kiêm tra đinh ki cac em th<br />
́ ̀ ̉ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ương không<br />
̀ <br />
̣ ̉ ̣ ̉<br />
đat điêm tôi đa hoăc mât điêm trong phân nay dân đên điêm bai kiêm tra không<br />
́ ́ ̀ ̀ ̃ ́ ̉ ̀ ̉ <br />
cao. Làm sao để HS học tốt được phần này? Giao viên (GV) cân co ph ́ ̀ ́ ương phaṕ <br />
cung nh̃ ư biên phap gi giup hoc sinh th<br />
̣ ́ ̀ ́ ̣ ực hiên tôt phep chia sô thâp phân va h<br />
̣ ́ ́ ́ ̣ ̀ ơn <br />
́ ̀ ̀ ̉ ́<br />
hêt la lam sao đê cac em yêu thich môn Toan? Đó là đi ́ ́ ều bản thân tôi và các đồng <br />
nghiệp đều quan tâm, trăn trở. Đo chinh la li do tôi chon đê tai “ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ Một số kinh <br />
nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s<br />
̣ ố thập phân”.<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣<br />
<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s<br />
̣ ố thập phân<br />
<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Đưa ra môt sô biên phap, giai phap h<br />
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́ ương dân hoc sinh th<br />
́ ̃ ̣ ực hiên phep chia<br />
̣ ́ <br />
́ ̣<br />
sô thâp phân t ừ đo giup HS năm chăc đ<br />
́ ́ ́ ́ ược khai niêm sô thâp phân, năm đ<br />
́ ̣ ́ ̣ ́ ược <br />
cach lam, th<br />
́ ̀ ực hiện các bước trong phép tính theo thứ tự, nắm chăc quy tăc th<br />
́ ́ ực <br />
̣ ́ ̣<br />
hiên phep tinh chia sô thâp phân, vi<br />
́ ́ ết số đẹp, đặt dấu phẩy đúng vị trí. Đê đat ̉ ̣ <br />
được kêt qua tôt nhât tôi luôn luôn tim toi, nghiên c<br />
́ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ứu, sang tao linh hoat trong<br />
́ ̣ ̣ <br />
phương phap giang day, cac hinh th<br />
́ ̉ ̣ ́ ̀ ưc tô ch<br />
́ ̉ ức day hoc đê phu h<br />
̣ ̣ ̉ ̀ ợp với tưng đôi<br />
̀ ́ <br />
tượng hoc sinh. V<br />
̣ ơi muc tiêu duy nhât la giúp h<br />
́ ̣ ́ ̀ ọc sinh học tốt hơn, đạt kết quả <br />
cao hơn, để tiếp tục áp dụng vào các bài tập có liên quan đến số thập phân ở các <br />
phần sau và học tốt ở các lớp trên.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
́ ̣<br />
Phân chia sô thâp phân<br />
̀<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
́ ương phap day chia sô thâp phân cho hoc sinh khôi l<br />
Cac ph ́ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ớp 5 trương Tiêu<br />
̀ ̉ <br />
̣<br />
hoc Tây Phong (T ư năm hoc 2013 – 2014 đên nay).<br />
̀ ̣ ́<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp quan sát<br />
Phương pháp đàm thoại<br />
Phương pháp điêu tra va thông kê<br />
̀ ̀ ́<br />
Phương pháp tra cưu tai liêu<br />
́ ̀ ̣<br />
Phương pháp phân tich tông h<br />
́ ̉ ợp<br />
Phương pháp tông kêt kinh nghiêm<br />
̉ ́ ̣<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣<br />
<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s<br />
̣ ố thập phân<br />
<br />
<br />
Ở Tiểu học, học sinh được cung cấp kiến thức cơ bản phổ thông trên rất <br />
nhiều lĩnh vực khác nhau như: địa lí, lịch sử, văn học, chữ viết, toán học, hội <br />
họa, âm nhạc,... Trong đo môn Toan la môt trong nh<br />
́ ́ ̀ ̣ ưng môn hoc quan trong trong<br />
̃ ̣ ̣ <br />
chương trinh giao duc tiêu hoc. Môn Toán giúp h<br />
̀ ́ ̣ ̉ ̣ ọc sinh nhận biết những mối <br />
quan hệ về số lượng và hình dạng không gian của thế giới hiện thực. Từ đó học <br />
sinh có cơ sở, phương pháp để nhận thức thế giới xung quanh, hình thành thế <br />
giới quan. Đồng thời, nó góp phần quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp <br />
suy nghĩ, phương pháp suy luận logic, giải quyết vấn đề, hoạt động có hiệu quả <br />
trong đời sống. Từ những yêu cầu khi học toán dần dần hình thành những phẩm <br />
chất cần thiết và quan trọng của người lao động như: cẩn thận, tỉ mỉ, cần cù, có <br />
ý chí vượt khó, làm việc có kế hoạch,...<br />
̣ ́ ̣ ́ ́<br />
Toan la môn hoc co vi tri rât quan trong trong ch<br />
́ ̀ ̣ ương trinh giao duc tiêu hoc.<br />
̀ ́ ̣ ̉ ̣ <br />
Hệ thống ngôn ngữ toán học, các kiến thức và kĩ năng toán học rất cần thiết cho <br />
cuộc sống, là cơ sở cho việc tiếp tục học lên các lớp trên và các môn học khác. <br />
Lơp 5, cac em b<br />
́ ́ ươc đâu đ<br />
́ ̀ ược lam quen v<br />
̀ ơi sô thâp phân, khai niêm va cach th<br />
́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ực <br />
̣ ̀ ́ ̣<br />
hiên cac phep tinh vê sô thâp phân. Ch<br />
́ ́ ́ ương trình gồm 31 tiết cộng, trừ, nhân, <br />
chia số thập phân. Chia sô thâp phân trong Chuân kiên th<br />
́ ̣ ̉ ́ ưc ki năng đ<br />
́ ̃ ược phân <br />
chia thanh 5 dang v<br />
̀ ̣ ơi 9 tiêt th<br />
́ ́ ực day va môt sô tiêt luyên tâp, đây la phân chiêm<br />
̣ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ <br />
phân th̀ ơi gian l<br />
̀ ơn nhât trong cac bài h<br />
́ ́ ́ ọc phep tinh v<br />
́ ́ ơi sô thâp phân. V<br />
́ ́ ̣ ới viêc̣ <br />
được lam quen v<br />
̀ ơi sô thâp phân h<br />
́ ́ ̣ ọc sinh dê dang giai quyêt đ<br />
̃ ̀ ̉ ́ ược cac phep tinh<br />
́ ́ ́ <br />
chia co d ́ ư, từ đo giup cac em ap dung vao cac bai toan th<br />
́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ực tiên trong cuôc sông.<br />
̃ ̣ ́ <br />
̣<br />
Viêc không th ực hiên đ ̣ ược, thực hiên sai phep tinh chia sô thâp phân se dân đên<br />
̣ ́ ́ ́ ̣ ̃ ̃ ́ <br />
̉ ́ ̀ ́ ́ ơi văn không chinh xac. T<br />
giai cac bai toan co l ̀ ́ ́ ừ thực tê cua viêc th<br />
́ ̉ ̣ ực hiên phep<br />
̣ ́ <br />
́ ̣<br />
tinh chia sô thâp phân cua hoc sinh tr<br />
́ ̉ ̣ ương Tiêu hoc Tây Phong noi chung va l<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̀ ơṕ <br />
̃ ̉ ̣<br />
tôi đa giang day noi riêng, tôi manh dan đ<br />
́ ̣ ̣ ưa ra môt sô kinh nghiêm giúp h<br />
̣ ́ ̣ ọc sinh <br />
lớp 5 thực hiên đ ̣ ược phép chia số thập phân.<br />
2. Thực trạng<br />
2.1. Thuận lợi khó khăn<br />
<br />
<br />
4<br />
<br />
Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣<br />
<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s<br />
̣ ố thập phân<br />
<br />
<br />
̀ ương, tô chuyên môn th<br />
Nha tr ̀ ̉ ương xuyên tô ch<br />
̀ ̉ ức cac buôi chuyên đê trao<br />
́ ̉ ̀ <br />
̉ ̣<br />
đôi kinh nghiêm, ph ương phap giang day. <br />
́ ̉ ̣ Trong qua trinh giang day ban thân luôn<br />
́ ̀ ̉ ̣ ̉ <br />
được cac đ<br />
́ ồng nghiệp, học sinh,… tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ. Bên <br />
cạnh đó bản thân được làm công tác chủ nhiệm liên tục ở khối lớp 5 nên có điều <br />
kiện theo dõi và tìm ra các giải pháp hữu hiệu. <br />
́ ̣ ́ ́ ưc hoc tâp, nhiêu hoc sinh yêu thich hoc<br />
Đa sô hoc sinh ngoan ngoan, co y th<br />
̃ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ <br />
́ ́ ưng thu, năng khiêu môn hoc. Bên canh đo, môn Toan đ<br />
toan, co h ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ược nhiêu cha<br />
̀ <br />
̣ ̣<br />
me hoc sinh quan tâm nên th ương xuyên chu trong kem căp ren giua cho cac em<br />
̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̃ ́ <br />
hang ngay.<br />
̀ ̀<br />
Trương Tiêu hoc Tây Phong đong trên đia ban co điêu kiên kinh tê – xa hôi<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̃ ̣ <br />
̉ ́ ̣<br />
khó khăn, tông sô hoc sinh khôi l ́ ơp 5 năm hoc 2013 – 2014 la 52 em trong đo sô<br />
́ ̣ ̀ ́ ́ <br />
̣ ̣ ̉<br />
hoc sinh dân tôc thiêu sô la 25 em chiêm 48,1%; tông sô hoc sinh khôi l<br />
́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ớp 5 năm <br />
̣ ́ ́ ̣<br />
hoc 2014 – 2015 la 63 em trong đo sô hoc sinh dân tôc thiêu sô la 28 em chiêm<br />
̀ ̣ ̉ ́ ̀ ́ <br />
44,4%. Trương Tiêu hoc Tây Phong co 3 điêm tr<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̉ ương, điêm tr<br />
̀ ̉ ương Buôn Cuê co<br />
̀ ́ <br />
̀ ̣ ̣ ̉ ̉<br />
80 – 90% la hoc sinh dân tôc thiêu sô, kha năng tiêp thu châm, môt sô em ch<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ưa chú <br />
̣<br />
trong đên viêc hoc <br />
́ ̣ ̣ ở trên lơp cung nh<br />
́ ̃ ư ở nha. Bên canh đo<br />
̀ ̣ ́, một số hộ dân có <br />
trình độ văn hóa thấp, cha mẹ học sinh ít quan tâm đến việc học hành của con <br />
cái minh, h<br />
̀ ọc sinh đi học không chuyên cần thường nghỉ học theo mùa vụ, theo <br />
gia đình đi làm ăn nơi khác, bỏ học đi làm thuê,... nên khi trở về tham gia học tập <br />
trở lại cac em g<br />
́ ặp nhiều khó khăn đặc biệt là trong tinh toan. ́ ́<br />
Vơi hoc sinh dân tôc thiêu sô (HSDTTS), môt sô hoc sinh l<br />
́ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ưu ban nhiêu năm<br />
̀ <br />
̃ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ́ ́ ̣<br />
dân đên tinh trang hoc qua tuôi, cac em co tâm li ngai ngung v<br />
̀ ơi cô giao do đo<br />
́ ́ ́ <br />
không hợp tac v<br />
́ ơi giao viên trong qua trinh hoc tâp. <br />
́ ́ ́ ̀ ̣ ̣<br />
2.2. Thành công hạn chế<br />
̣<br />
Hoc sinh năm đ́ ược cac hang, phân cua sô thâp phân, cach th<br />
́ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ực hiên phep<br />
̣ ́ <br />
̣ ́ ̣<br />
chia. Bên canh đo, hoc sinh co h́ ưng thu trong viêc hoc toan do đo cac em t<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ự tin <br />
hơn khi thực hiên cac bai tâp trong sach giao khoa, bai tâp do giao viên đ<br />
̣ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ́ ưa ra và <br />
hơn nưa la cac bai tâp nâng cao liên quan đên phep chia sô thâp phân. Môt sô em<br />
̃ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ <br />
<br />
5<br />
<br />
Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣<br />
<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s<br />
̣ ố thập phân<br />
<br />
<br />
̃ ̣ ̣ ̣ ́ ư: Cuôc thi phat hiên hoc sinh<br />
đa manh dan tham gia cac cuôc thi vê môn Toan nh<br />
́ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ <br />
́ ̉<br />
năng khiêu, thi giai Toan trên Internet, …<br />
́<br />
̣ ́ ́<br />
Môt sô giao viên ch ưa thực sự đâu t<br />
̀ ư, tim toi cac ph<br />
̀ ̀ ́ ương phap day hoc h<br />
́ ̣ ̣ ưũ <br />
̣ ́ ̣ ́ ược phân chia sô thâp phân. <br />
hiêu giup hoc sinh năm đ ̀ ́ ̣<br />
̉<br />
Ban thân la giao viên m<br />
̀ ́ ơi ra tr<br />
́ ương, ch<br />
̀ ưa co nhiêu kinh nghiêm nên ch<br />
́ ̀ ̣ ưa <br />
đưa ra được nhiêu biên phap h<br />
̀ ̣ ́ ưu hiêu giup hoc sinh th<br />
̃ ̣ ́ ̣ ực hiên tôt, th<br />
̣ ́ ực hiên<br />
̣ <br />
́ ̣<br />
nhanh phep tinh chia sô thâp phân. <br />
́ ́<br />
̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣<br />
Môt sô hoc sinh con nhâm lân cac hang, phân sô thâp phân. Ch<br />
̀ ̀ ̃ ́ ̀ ưa hiêu ban<br />
̉ ̉ <br />
́ ̉ ́ ̣<br />
chât cua sô thâp phân, chưa phân biêt đ<br />
̣ ược ro chia sô t<br />
̃ ́ ự nhiên va chia sô thâp <br />
̀ ́ ̣<br />
phân. <br />
2.3. Mặt mạnh mặt yếu<br />
̉<br />
Ban thân co chuyên môn v<br />
́ ưng vang, năm chăc kiên th<br />
̃ ̀ ́ ́ ́ ức môn hoc co hê<br />
̣ ́ ̣ <br />
̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ực vân dung cac<br />
thông, chiu kho hoc hoi, trau dôi chuyên môn nghiêp vu, tich c<br />
́ ̀ ̣ ̣ ́ <br />
phương phap day hoc m<br />
́ ̣ ̣ ơi trong giang day. H<br />
́ ̉ ̣ ơn nưa ban thân luôn t<br />
̃ ̉ ự tin trong tiêt́ <br />
̣ ̣<br />
day, kip th ơi giup đ<br />
̀ ́ ỡ hoc sinh khi cac em găp kho khăn trong qua trinh hoc tâp<br />
̣ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̣<br />
́ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ức vưng vang, biêt chia, biêt phân biêt<br />
Đa sô hoc sinh co nên tang kiên th ̃ ̀ ́ ́ ̣ <br />
được sự giông va khac nhau gi<br />
́ ̀ ́ ưa phep chia sô t<br />
̃ ́ ́ ự nhiên va chia sô thâp phân, môt<br />
̀ ́ ̣ ̣ <br />
̀ ực hiên tôt phep chia sô thâp phân. Nhiêu em co y th<br />
sô em tiêp thu va th<br />
́ ́ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ́ ức tự hoc,<br />
̣ <br />
tự tin manh dan trao đôi v<br />
̣ ̣ ̉ ơi thây cô giao khi ch<br />
́ ̀ ́ ưa hiêu bai. <br />
̉ ̀<br />
Giao viên ch<br />
́ ưa co nhiêu kinh nghiêm trong qua trinh giang day nên viêc vân<br />
́ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ <br />
̣ ́ ương phap day hoc ch<br />
dung cac ph ́ ̣ ̣ ưa linh hoat t<br />
̣ ừ đo mang lai kêt qua day hoc<br />
́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ <br />
chưa cao.<br />
Bên cạnh đo vân con môt sô hoc sinh ch<br />
́ ̃ ̀ ̣ ́ ̣ ưa chu đông tiêp thu kiên th<br />
̉ ̣ ́ ́ ức, kỹ <br />
năng thực hiện phép chia các số tự nhiên cua hoc sinh còn ch<br />
̉ ̣ ậm và yếu, cac em<br />
́ <br />
chưa có kỹ năng ước lượng thương trong phép chia,... Nhiêu em con nhâm lân khi<br />
̀ ̀ ̀ ̃ <br />
̣ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ <br />
dich chuyên dâu phây khi chia, khi chia môt sô thâp phân cho 10, 100, 1000,... đăt<br />
́<br />
̣ ́ ́ ̉<br />
sai vi tri dâu phây,...<br />
<br />
6<br />
<br />
Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣<br />
<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s<br />
̣ ố thập phân<br />
<br />
<br />
̣<br />
Môt sô em do ch<br />
́ ưa thuôc hêt bang c<br />
̣ ́ ̉ ửu chương nên vân con găp kho khăn<br />
̃ ̀ ̣ ́ <br />
trong qua trinh th<br />
́ ̀ ực hiên phep tinh.<br />
̣ ́ ́<br />
2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động <br />
Được sự quan tâm, giup đ ́ ỡ cua Ban giam hiêu nha tr<br />
̉ ́ ̣ ̀ ương, tô chuyên môn<br />
̀ ̉ <br />
luôn quan tâm đên công tac chât l<br />
́ ́ ́ ượng giang day, bôi d<br />
̉ ̣ ̀ ưỡng nâng cao chât l<br />
́ ượng <br />
giao viên. Nha tr<br />
́ ̀ ương th<br />
̀ ương xuyên tô ch<br />
̀ ̉ ức cac buôi chuyên đê, hôi giang, thao<br />
́ ̉ ̀ ̣ ̉ <br />
̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉<br />
giang đê giao viên trao đôi, hoc hoi, chia se kinh nghiêm v<br />
́ ̣ ơi nhau nhăm nâng cao<br />
́ ̀ <br />
́ ượng day hoc.<br />
chât l ̣ ̣<br />
Giao viên y th<br />
́ ́ ưc đ<br />
́ ược vai tro trach nhiêm cua minh nên luôn chu trong đên<br />
̀ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ́ <br />
́ ự hoc t<br />
công tac t ̣ ự ren, bôi d<br />
̀ ̀ ưỡng thương xuyên chuyên môn nghiêp vu. <br />
̀ ̣ ̣<br />
́ ̣ ̃ ́ ́ ưc tâp trung theo doi nghe cô giao giang bai, năm bai<br />
Đa sô hoc sinh đa co y th ́ ̣ ̃ ́ ̉ ̀ ́ ̀ <br />
̣ ơp va biêt thăc măc v<br />
ngay tai l ́ ̀ ́ ́ ́ ới cô giao khi ch<br />
́ ưa hiêu bai.<br />
̉ ̀<br />
́ ̣ ̀ ̣<br />
Chia sô thâp phân la môt trong nh ưng dang toan kho trong ch<br />
̃ ̣ ́ ́ ương trinh l<br />
̀ ơp 5 ́ <br />
̀ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̃ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̣<br />
nên nhiêu em con lung tung trong viêc tiêp thu, linh hôi bai hoc. Môt sô hoc sinh <br />
chưa tich c<br />
́ ực, chu đông tiêp thu kiên th<br />
̉ ̣ ́ ́ ưc nhât la v<br />
́ ́ ̀ ới kiên th ́ ức kho nên tao lô<br />
́ ̣ ̃ <br />
̉ ́ ưc. Bang c<br />
hông trong kiên th ́ ̉ ửu chương chưa thuôc hoăc thuôc nh<br />
̣ ̣ ̣ ưng vân dung<br />
̣ ̣ <br />
chưa linh hoat cung gây kho khăn trong viêc tiêp thu kiên th<br />
̣ ̃ ́ ̣ ́ ́ ức mơi. Môt sô em<br />
́ ̣ ́ <br />
năm ch<br />
́ ưa tôt quy tăc chia sô t<br />
́ ́ ́ ự nhiên nên chuyên sang chia sô thâp phân con lung<br />
̉ ́ ̣ ̀ ́ <br />
tung. <br />
́<br />
̣ ̣ ́ ̣<br />
Vi điêu kiên kinh tê kho khăn nên môt sô phu huynh ch<br />
̀ ̀ ́ ́ ưa thực sự quan tâm <br />
̣ ̣ ̣ ̣<br />
đên viêc kem căp con em minh hoc tâp thêm <br />
́ ̀ ̀ ở nha.̀<br />
2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trang mà đ<br />
̣ ề tài đã đặt ra<br />
Trương Tiêu hoc Tây Phong đong trên đia ban xa Băng Ađrênh, tr<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̃ ường co 3́ <br />
lơp 5, môi l<br />
́ ̃ ơp năm <br />
́ ̀ ở môt phân hiêu. Ban giam hiêu nha tr<br />
̣ ̣ ́ ̣ ̀ ường đa quan tâm đên<br />
̃ ́ <br />
̣ ̀ ương chuyên môn nghiêp vu cho giao viên nh<br />
viêc bôi d ̃ ̣ ̣ ́ ư thương xuyên tô ch<br />
̀ ̉ ức <br />
̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ́ ̉<br />
cac buôi chuyên đê cac câp, hôi giang, thao giang,… đê giao viên trao đôi, hoc hoi<br />
́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ <br />
̣ ̣ ̣ ̣<br />
kinh nghiêm lân nhau nhăm nâng cao trinh đô chuyên môn nghiêp vu. Bên canh đo,<br />
̃ ̀ ̀ ̣ ́ <br />
̣<br />
Ban giam hiêu nha tr<br />
́ ̀ ương luôn chu y đên công tac t<br />
̀ ́ ́ ́ ́ ự hoc t<br />
̣ ự ren cua giao viên đê<br />
̀ ̉ ́ ̉ <br />
7<br />
<br />
Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣<br />
<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s<br />
̣ ố thập phân<br />
<br />
<br />
̣<br />
kip th ơi giup đ<br />
̀ ́ ỡ khi giao viên găp kho khăn, đăc biêt la nh<br />
́ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ững giao viên m<br />
́ ới ra <br />
trương ch<br />
̀ ưa co nhiêu kinh nghiêm giang day. Đa sô giao viên trong tô chuyên môn<br />
́ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̉ <br />
̉ ̣ ̀<br />
tre, nhiêt tinh, đ ược đao tao bai ban, luôn tich c<br />
̀ ̣ ̀ ̉ ́ ực hoc hoi kinh nghiêm, th<br />
̣ ̉ ̣ ường <br />
̣<br />
xuyên hoc hoi nh ̉ ưng ph<br />
̃ ương phap m<br />
́ ơi nhăm t<br />
́ ̀ ự nâng cao tay nghê cua minh. <br />
̀ ̉ ̀<br />
̉ ́ ́ ự hoc, t<br />
Ban thân luôn cô găng t ̣ ự ren, th<br />
̀ ương xuyên d<br />
̀ ự giờ đông nghiêp hoc<br />
̀ ̣ ̣ <br />
̉ ̣<br />
hoi kinh nghiêm, không ng ưng tim kiêm nh<br />
̀ ̀ ́ ững phương phap, hinh th<br />
́ ̀ ưc day hoc<br />
́ ̣ ̣ <br />
mơi nhăm nâng cao chât l<br />
́ ̀ ́ ượng day hoc. Bên canh đo, tôi n<br />
̣ ̣ ̣ ́ ắm bắt được đối <br />
tượng học sinh mình dạy, biết vận dụng các văn bản hướng dẫn thực hiện <br />
chuyên môn: hướng dẫn 5842, Thông tư 30, Chuẩn kiến thức kĩ năng, Giao duc ́ ̣ <br />
ki năng sông, Gi<br />
̃ ́ ảng dạy vùng miền, hướng dẫn giảng dạy trẻ em có hoàn cảnh <br />
khó khăn,…; biết vận dụng các nội dung, phương pháp một cách linh hoạt, các <br />
hình thức tổ chức dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn, với đối tượng hoc̣ <br />
̉<br />
sinh cua minh. Trong quá trình d<br />
̀ ạy học biết đúc rút kinh nghiệm, luôn tìm tòi <br />
những vấn đề cần thiết nhất, quan tâm đến lĩnh vực yếu của các em và tìm cách <br />
giúp đỡ, động viên các em kịp thời. Luôn yêu thương, thân thiện va quan tâm đên<br />
̀ ́ <br />
̣ ̉<br />
suy nghi, cuôc sông cua cac em đê kip th<br />
̃ ́ ́ ̉ ̣ ời giup đ<br />
́ ỡ.<br />
̉ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̣ <br />
Trong qua trinh giang day, giao viên luôn quan tâm đên tâm li cua tât ca hoc<br />
́ ̀ ́ ́<br />
̣<br />
sinh, kip th ơi phat hiên ra nh<br />
̀ ́ ̣ ưng kho khăn ch<br />
̃ ́ ưa thê t<br />
̉ ự vượt qua cua hoc sinh đê<br />
̉ ̣ ̉ <br />
́ ỡ, đông viên nên viêc day va hoc đat đ<br />
giup đ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ược nhiêu kêt qua tôt. Nhiêu hoc sinh<br />
̀ ́ ̉ ́ ̀ ̣ <br />
́ ́ ̣<br />
yêu thich môn toan, hoc toan nên cac em co long say mê v<br />
́ ́ ́ ̀ ới môn hoc, luôn chu<br />
̣ ̉ <br />
̣ ̣<br />
đông tiêp thu linh hôi kiên th<br />
́ ̃ ́ ưc, chu đông tim hiêu thêm nhiêu kiên th<br />
́ ̉ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ức mới, cać <br />
̀ ́ ̀ ững kiên th<br />
bai toan nâng cao ngoai nh ́ ức trong sach giao khoa va giao viên đ<br />
́ ́ ̀ ́ ưa ra.<br />
Đa sô giao viên đêu tâm huyêt v<br />
́ ́ ̀ ́ ới nghề, co s ́ ự đâu t<br />
̀ ư vê th̀ ời gian vào bài <br />
soạn, tiết dạy, tich c<br />
́ ực tim hiêu cac ph<br />
̀ ̉ ́ ương phap day hoc m<br />
́ ̣ ̣ ơi nên ngay t<br />
́ ừ cać <br />
lơp hoc d<br />
́ ̣ ươi hoc sinh co nên tang kiên th<br />
́ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ức vững vang: môt sô em co kha năng<br />
̀ ̣ ́ ́ ̉ <br />
ước lượng thương tôt, vân dung linh hoat bang c<br />
́ ̣ ̣ ̣ ̉ ửu chương, cach th́ ực hiên chia<br />
̣ <br />
́ ự nhiên,… nên khi chuyên sang chia sô thâp phân cac em không bi b<br />
sô t ̉ ́ ̣ ́ ̣ ỡ ngơ,̃ <br />
lung tung, kho khăn. H<br />
́ ́ ́ ơn nưa, nhiêu cha me hoc sinh đa quan tâm h<br />
̃ ̀ ̣ ̣ ̃ ơn đên viêc<br />
́ ̣ <br />
̣ ̉ ́ ́ ượng hoc cua hoc sinh ngay đ<br />
hoc cua con em minh do đo chât l<br />
̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ược nâng cao.<br />
<br />
8<br />
<br />
Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣<br />
<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s<br />
̣ ố thập phân<br />
<br />
<br />
̣ ̀ ương co nhiêu phân hiêu nên kha năng tiêp thu cua<br />
Bên canh đo do nha tr<br />
́ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ <br />
̣ ̣ ́ ̣ ́ ương phap day hoc<br />
hoc sinh ko đông đêu gây kho khăn cho viêc ap dung cac ph<br />
̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣<br />
Bên cạnh đó vẫn còn môt sô giáo viên ch<br />
̣ ́ ưa thực sự quan tâm đến đối <br />
tượng học sinh co kha năng tiêp thu châm, con ng<br />
́ ̉ ́ ̣ ̀ ại mất thời gian nên không <br />
thường xuyên gọi học sinh có khả năng tiếp thu chậm làm bài tập mà chỉ gọi <br />
học sinh có khả năng tiếp thu tốt làm cho nhanh. <br />
Giáo viên chưa sửa chữa kịp thời cho học sinh khi các em làm bài chưa <br />
chính xác một số chi tiết nhỏ trong bài như ghi số chưa đẹp, viết dấu phẩy chưa <br />
ngay ngắn, sắp các chữ số chưa thẳng hàng …dần dần hình thành thói quen <br />
không cẩn thận ở học sinh. Trong quá trình giảng dạy, để tiết kiệm thời gian <br />
giao viên ít cho h<br />
́ ọc sinh nhắc lại qui tắc va bai h<br />
̀ ̀ ọc cũ trong cac ti<br />
́ ết “Luyện tập” <br />
ở những bài học sau từ đó tạo cho các em thói quen không học bài cũ, không <br />
chuẩn bị bài trước khi đến lớp nên các em cảm thấy khó khăn khi tiếp thu những <br />
kiến thức tiếp theo.<br />
Thời gian học ở lớp rất ít nên học sinh không được thực hành luyện tập <br />
nhiều do đó các em chỉ được tiếp cận những kiến thức mới mà không được <br />
củng cố, khắc sâu những kiến thức đó, những em có khả năng tiếp thu chậm sẽ <br />
khó theo kịp được các bạn từ đó dẫn đến tâm lí chán nản. Ngoai ra môt sô giao<br />
̀ ̣ ́ ́ <br />
́ ̣<br />
viên noi qua nhiêu trong tiêt hoc, v<br />
́ ́ ̀ ơi tâm li s<br />
́ ́ ợ hoc sinh không hiêu bai dân đên<br />
̣ ̉ ̀ ̃ ́ <br />
̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ức tự hoc.<br />
tinh trang hoc sinh y lai, chu quan không co y th<br />
̀ ̣<br />
Nhiêu em ch<br />
̀ ưa co y th<br />
́ ́ ưc trong viêc t<br />
́ ̣ ự hoc trên l<br />
̣ ớp cũng như ở nhà, do đó <br />
̣ ̣ ước quên sau không ghi nhớ kiến thức cu d<br />
vân con tinh trang hoc tr<br />
̃ ̀ ̀ ̃ ẫn đến tình <br />
trạng hông ki<br />
̉ ến thức cơ bản ngay từ ở các lớp dưới nên việc tiêp thu ki<br />
́ ến thức <br />
số thập phân lung tung, khó khăn.<br />
́ ́<br />
́ ̣ ̀ ̣<br />
Trong phep chia sô thâp phân co nhiêu dang nh<br />
́ ́ ư: Chia một số thập phân cho <br />
một số tự nhiên, chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, …, chia một số tự <br />
nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm đợc là một số thập phân, chia một số <br />
tự nhiên cho một số thập phân, chia một số thập phân cho một số thập phân. Do <br />
có nhiều dạng nên gây kho khăn trong viêc tiêp thu, cac em hay nhâm lân gi<br />
́ ̣ ́ ́ ̀ ̃ ữa cać <br />
9<br />
<br />
Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣<br />
<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s<br />
̣ ố thập phân<br />
<br />
<br />
̣ ̀ ữ sô tuy nhiên kha năg <br />
dang; chia co nhiêu ch<br />
́ ́ ̉ ước lượng thương chưa tôt dân đên<br />
́ ̃ ́ <br />
̉ ̣ ̣<br />
kêt qua hoc tâp ch<br />
́ ưa cao.<br />
Trường Tiểu học Tây Phong thuôc xa Băng Ađrênh la môt xa thuôc vung kho<br />
̣ ̃ ̀ ̣ ̃ ̣ ̀ ́ <br />
̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̀ <br />
khăn cua huyên Krông Ana, đa sô hoc sinh la con em cua gia đinh co bô me la<br />
nông dân. Một phần vì cuộc sống khó khăn môt sô phu huynh ph<br />
̣ ́ ̣ ải lo bươn chải <br />
kiếm sống, mặt khác họ xem nhẹ việc học vì các em còn ở lớp nhỏ chưa cần <br />
thực sự quan tâm sâu sắc. Phần lớn các trường hợp này rơi vào các em có khả <br />
năng tiếp thu chậm.<br />
Tại điêm tr<br />
̉ ương Buôn Cuê, môt sô cha me hoc sinh còn b<br />
̀ ̣ ́ ̣ ̣ ắt các em nghi h̉ ọc <br />
thường xuyên để giúp đỡ gia đình như trông em, giữ nhà, hái rau, chăn trâu, bo …<br />
̀ <br />
Họ giao toàn bộ trách nhiệm cho nhà trường và thầy cô. Bên cạnh đó, chưa có sự <br />
kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. <br />
̀ ̉ ̉ ́ ượng đâu năm môn Toan hai l<br />
Qua bai kiêm tra khao sat chât l<br />
́ ̀ ́ ơp 5C va l<br />
́ ̀ ơṕ <br />
5A tôi thu được kêt qua nh<br />
́ ̉ ư sau:<br />
<br />
̉ <br />
Điêm<br />
Năm hoc̣ Lơṕ TSHS Điêm 9 10<br />
̉ ̉<br />
Điêm 7 8 ̉<br />
Điêm 5 6<br />
dươi 5<br />
́<br />
2013 2014 5C 21 1 5 8 7<br />
2014 2015 5A 24 2 8 9 5<br />
2015 2016 5C 21 1 5 7 8<br />
Vì vậy nếu không đổi mới thực trạng trên thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả <br />
học tập về sau của học sinh. Không những chỉ có ở các bài toán cộng, trừ, nhân, <br />
chia bình thường mà số thập phân còn có trong các bài toán có lời văn thì dù có <br />
nắm được cách giải thì kết quả cuối cùng chưa chắc đúng.<br />
3. Giải pháp, biện pháp<br />
3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Nhưng giai phap, biên phap đ<br />
̃ ̉ ́ ̣ ́ ược nêu trong đê tai nhăm giup hoc sinh l<br />
̀ ̀ ̀ ́ ̣ ơp 5<br />
́ <br />
trương Tiêu hoc Tây Phong th<br />
̀ ̉ ̣ ực hiên đ<br />
̣ ược, tôt phep tinh chia sô thâp phân; ren ki<br />
́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̃ <br />
10<br />
<br />
Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣<br />
<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s<br />
̣ ố thập phân<br />
<br />
<br />
̣ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ́ ́ ơi văn; giup hoc sinh<br />
năng tinh toan cho hoc sinh, ap dung giai tôt cac bai toan co l<br />
́ ́ ̀ ́ ̣ <br />
̣ ̣ ̣<br />
vân dung tôt vao cuôc sông hang ngay t<br />
́ ̀ ́ ̀ ̀ ừ đo nâng cao chât l<br />
́ ́ ượng day hoc môn<br />
̣ ̣ <br />
Toan.<br />
́<br />
3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
́ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ̃ ́ ̣<br />
Trong qua trinh giang day chia sô thâp phân ban thân tôi đa ap dung nhiêu ̀ <br />
̣<br />
biên phap khac nhau, d<br />
́ ́ ươi đây la môt sô kinh nghiêm cua ban thân trong viêc day<br />
́ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ <br />
́ ̣<br />
chia sô thâp phân.<br />
̣<br />
* Biên phap 1: T<br />
́ ự bôi d<br />
̀ ưỡng chuyên môn cho giao viên<br />
́<br />
Tự bôi d<br />
̀ ương chuyên môn nghiêp vu la môt trong nh<br />
̃ ̣ ̣ ̀ ̣ ưng nôi dung quan trong<br />
̃ ̣ ̣ <br />
́ ơi môi ng<br />
đôi v ́ ̃ ười giao viên nhăm nâng cao năng l<br />
́ ̀ ực chuyên môn cua minh. Ban<br />
̉ ̀ ̉ <br />
́ ́ ự nâng cao công tac t<br />
thân luôn cô găng t ́ ự hoc ṭ ự ren, không ng<br />
̀ ừng hoc hoi kinh<br />
̣ ̉ <br />
̣ ừ đông nghiêp, tim toi thêm nhiêu ph<br />
nghiêm t ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ương phap, hinh th<br />
́ ̀ ưc day hoc tich<br />
́ ̣ ̣ ́ <br />
cực mơi, th<br />
́ ương xuyên tim hiêu cac ph<br />
̀ ̀ ̉ ́ ương phap day hoc tich c<br />
́ ̣ ̣ ́ ực qua cac nguôń ̀ <br />
thông tin như: bao ̣ ̣<br />
́ đai, mang internet,… Bên canh đo, viêc t<br />
̀ ́ ̣ ự hoc bôi d<br />
̣ ̀ ưỡng <br />
thương xuyên theo cac mondul tiêu hoc cung la hinh th<br />
̀ ́ ̉ ̣ ̃ ̀ ̀ ưc t<br />
́ ự hoc đ<br />
̣ ược ban thân<br />
̉ <br />
̉ ̣<br />
rât quan tâm. Trong qua trinh giang day giao viên cân s<br />
́ ́ ̀ ́ ̀ ử dụng linh hoạt nhiều <br />
hình thức và phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học.<br />
Trong giờ học giáo viên cần tránh nói nhiều và làm việc thay học sinh. Nhất <br />
là lúc chữa bài tập, cần để học sinh tự tham gia đánh giá kết quả học tập của <br />
bạn và của bản thân. Kip th<br />
̣ ơi khen ng<br />
̀ ợi, đông viên HS khi cac em co s<br />
̣ ́ ́ ự tiên bô<br />
́ ̣ <br />
̣ ̣ ̀ ́ ượng học sinh dân tộc thiểu số va h<br />
đăc biêt la đôi t ̀ ọc sinh co kha năng tiêp thu<br />
́ ̉ ́ <br />
̣<br />
châm giup cac em h<br />
́ ́ ưng thu h<br />
́ ́ ơn trong hoc tâp.<br />
̣ ̣<br />
Trong giờ dạy giáo viên cần sử dụng nhiều phương pháp và hình thức tổ <br />
chức một cách hợp lí và có hiệu quả. Sử dụng nhiều hình thức chia nhóm khác <br />
nhau phù hợp với từng tiết dạy, từng bài tập. <br />
Ví dụ: Chia nhóm đủ trình độ để học sinh khá giúp đỡ học sinh yếu. Những <br />
bài tập có mức độ khó cho nhóm học sinh khá, gioi, bài t<br />
̉ ập có mức độ trung bình <br />
<br />
<br />
11<br />
<br />
Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣<br />
<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s<br />
̣ ố thập phân<br />
<br />
<br />
cho nhóm học sinh còn lại. Giáo viên thường xuyên theo dõi và giúp đỡ học sinh <br />
yếu.<br />
Thương xuyên liên lac v<br />
̀ ̣ ơi phu huynh hoc sinh (đăc biêt la nh<br />
́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ưng em co kha<br />
̃ ́ ̉ <br />
́ ̣<br />
năng tiêp thu châm) nhăm phôi h<br />
̀ ́ ợp vơi cha m<br />
́ ẹ học sinh co kê hoach giup con em<br />
́ ́ ̣ ́ <br />
̣ ược kêt qua tôt trong hoc tâp. <br />
minh đat đ<br />
̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣<br />
Nắm chắc đối tượng bồi dưỡng, phu đ ̣ ạo: để nắm chắc đối tượng bồi <br />
dưỡ