SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ KINH NGHIỆM RÈN VIẾT
CHỮ HOA CHO HỌC SINH LỚP 2
PHẦN I : PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Chviết là một công cdùng để giao tiếp trao đi thông tin, phương tiện để
ghi chép tiếp nhận những tri thức văn hoá, khoa học và đời sống… Do vậy, trường
tiu học, việc dạy học sinh biết chữ và tng bước làm chủ được công cụ chữ viết để phục
vụ cho học tập và giao tiếp là yêu cầu quan trọng hàng đầu của môn Tiếng Việt.
Sau khi đã được đọc thông, viết thạo c em được tiếp bước lên học lớp hai. Các
em còn nhỉều bỡ ngvới thầy cô giáo mới, vi những môn học mi. Người ta thường
nói: Một trong những hạnh phúc lớn nhất của trẻ là được đến trường vừa được học vừa
được vui chơi. Kết thúc năm học trước học sinh đã được đọc thông, viết thạo. khi đó
smở ra cho các em một tầm hiu biết mới.
Khi học sinh viết đúng theo chữ mẫu cô giáo hướng dẫn thì các em sẽ có điều kiện
ghi chép i các môn khác tốt hơn, nhờ vậy kết quả học tập scao n. Ngược lại, nếu
viết chậm hoặc viết nhanh nhưng xấu thì kết qu học tập cũng bị hạn chế. Như vậy,
chúng ta thnói việc n chmột việc đặc biệt quan trọng trong qtrình học tập
của học sinh tiểu học .
Nét ch- Nết người” đúng theo lời dy của các cụ xa. Một học sinh đọc tốt, viết
nhanh, m tính giỏi nhưng chữ viết xấu, trình y i không sch sẽ, rõ ràng thì không
thtrở thành một học sinh giỏi toàn diện được. Vì vậy việc rèn chmột trong những
công việc có tầm quan trọng đặc biệt ở Tiểu học, nhất là học sinh lớp 2, một lớp nối tiếp
của lớp đầu cấp tiểu học .
Ngoài ra, việc rèn ch còn góp phn tích cực vào việc rèn luyn cho học sinh
những phẩm chất đạo đức tốt như rèn tính cẩn thận, tinh thần kỉ luật và óc thẩm mĩ.
Chính vì thấy được tầm quan trọng của việc n ch, tôi đã đi sâu tìm hiểu, học hỏi
nghiên cu tìm ra nhng yếu tố, biện pháp giúp học sinh viết chữ đẹp, giữ vở sạch sẽ
ngay tbuổi đầu i nhận lớp nhằm mục đích mong c em trở thành những con người
phảt triển toàn din và thực sự có ích cho đất nước sau này .
2. Xác định đối tượng, phạm vi và mc đích nghiên cứu.
a. Đối tượng nghiên cu.
- Học sinh lớp 2A1 Trường tiểu học Nghĩa Đô - Quận Cu Giấy Thành phHà
Nội.
b. Phạm vi nghiên cu
- Ngay tđầu m học, khi tôi nhận lớp, tôi đã chú ý tìm hiểu tình hình của lớp và
nhận thấy chất lượng của việc rèn ch của học sinh sau ba tháng hè còn yếu. Chính vì
thế mà tôi đã chọn đề tài: “ Một số kinh nghiệm rèn viết chữ hoa cho học sinh lớp 2”.
- Tuy nhiên, trong thực tế học sinh còn có nhiu mặt hạn chế và thiếu sót nhất định
so vi yêu cu chung đã đưa ra.
- Hiu được tầm quan trọng của việc rèn ch so nh vi thực trạng tình hình
chviết của lớp i, tôi rất n khoăn và lo lắng, m ra một biện pháp giải quyết kịp thời
trước mt và rèn luyện lâu i để ng dẫn các em viết đúng, đẹp và givở được sạch
sẽ .
3. Mc đích nghiên cứu.
Qua đề tài này i mong muốn được góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất l-
ượng dạy và học của việc rèn chđể tìm ra phương pháp dạy học tốt và học sinh thực
hành tốt bài viết trong phân môn chính tả, tập viết và trong nhng môn học khác .
PHẦN II : THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN
1. Thun lợi
- Trong những m trở li đây việc rèn ch cho học sinh tiu học được Bộ Giáo
dục, Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục, đặc biệt là Ban giám hiu, các thầy giáo và các
bậc phụ huynh rất quan m. Chính vì thế mục tiêu n chcho học sinh lớp 2 đã được
đặt lên hàng đầu .
- Mỗi giáo viên đã được trang bị bchữ dạy tập viết (chữ viết thường, chữ viết
nghiêng và chviết hoa… )
- Giáo viên được tham dự những chuyên đề v phân môn Tập Viết, phân môn
Chính Tvà c cuộc thi: “Viết chữ đẹp”, “ Trin lãm vsạch chữ đẹp” để học hỏi và
trao đổi kinh nghiệm .
- ng ngày, các em đều được luyện chữ trên bng con, bảng lớp, vở ô ly, vtập
viết in …..
2. Khó khăn
- Chữ viết của học sinh không đồng đều, học sinh mắc những lỗi khác nhau.
- Thiếu sự quan tâm của cha mẹ học sinh .
PHẦN III: BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
Nhiều năm dạy lớp 2, việc rèn cho học sinh viết cẩn thận, đúng đẹp điều mà
tôi luôn n khoăn. Vì thế tôi đã suy nghĩ, học hỏi đồng nghiệp để đưa ra những biện
pháp giúp học sinh viết chữ đẹp. Sau đây là một snhững suy nghĩ và những việc i
đã làm :
1. Những điều kiện về cơ sở vật chất:
- ánh ng phòng học, bảng lớp, bàn ghế học sinh : ánh sáng đầy đủ, bảng
chống loá, bàn ghế đúng kích cỡ, tiêu chun đối với học sinh lớp 2.
- Đồ dùng học tập của học sinh : yêu cầu các em phải có bút chì để chữ mẫu của
cô, viết bút mực “ nét hoa” của hãng Hng Hà.
Rồi cách chọn vở, ch chọn bảng và phn viết cũng được tôi quan m đến. i
đã hướng dẫn phụ huynh tìm mua những quyn vở đường kẻ in đều, rõ ng khi
viết không bnhoè mực. Vtập viết, vở chính tả nhãn v, có tờ lót tay khi viết để lau
mồ hôi trong mùa hè, mùa thu.
Trong buổi họp phụ huynh đầu năm i đã đưa ra mu quyển vở, bút chì, bút
mực… để phụ huynh tham khảo. Riêng bng con, vở chính tả i thống nhất toàn lớp để
tránh hiện tượng bảng em này ô to, bảng em kia ô nhỏ hay vchính tả thì em
viết vở 4 li, có em lại viết vở 5 li sẽ gây khó khăn khi rèn chữ viết .
2. Tư thế ngồi và cách cầmt:
- Để giúp học sinh viết được những nét chữ đúng mẫu, đẹp tôi đã hướng dẫn cả lớp
tư thế ngồi viết.
+ Học sinh cần ngồi viết với tư thế lưng thẳng, không tì ngực vào bàn, đầu i cúi, mt
cách vở khoảng 25 30 cm.
+ Nên cm bút tay phải, tay trái tì nhlên mép vở để trang viết không bị xê dịch.
+ Hai chân để song song, thoải mái.
- thế ngồi viết không ngay ngắn s nh ởng rất lớn đến chữ viết. Ngồi
nghiêng, vẹo sẽ dẫn đến chữ viết không thẳng, bị lệch dòng. Không nhng thế còn hi
cho sức khoẻ: Sẽ b cận thị nếu cúi sát vở, vẹo cột sống, lưng, phổi bnh hưởng….
Nếu ngồi viết không ngay ngắn. Vì trnhỏ duy trực quan là chyếu n để các em
nhkĩ tư thế ngồi viết và cách cm bút tôi đã treo lớp bức tranh ớng dẫn tư thế
ngồi viết, ..”được phóng to từ vở tập viết in và được màu để hấp dẫn các em .
- Một việc hết sức quan trọng là cách cm bút.
+ Cm bút bằng ba đầu ngón tay (ngón i, ngón trỏ và ngón giữa) với độ chắc vừa phải
(không cm bút chặt quá hay lỏng quá).
+ Khi viết dùng ba ngón tay di chuyn bút nhẹ nhàng ttrái sang phải (Cý không
nhấn mạnh đầu bút xuống mặt giấy).
+ Cán bút nghiêng v bên phải, cổ tay, khuỷu tay và cánh tay cđộng mềm mại và thoi
mái. Tôi lưu ý các em cách cm bút vừa phải.
- Còn vviết cũng n đặt i nghiêng sang phải để viết được dễ dàng thun
li n. Trước khi viết bài i cũng luôn hỏi các em tư thế ngồi viết, cách cầm bút và
cách đặt vở. Những yếu tố tưởng chừng như không quan trng ấy nhưng thực chất đã góp
phần tích cực vào việc rèn chữ cho học sinh .
3. Rèn kĩ năng viết cho học sinh
a/ Trước tiên trong phân môn tp viết giáo viên cần hướng dẫn học sinh nhớ các đường
kẻ trong bảng con và trong vở tập viết.
- Đường kẻ ngang thứ 6.
- Đường kẻ ngang thứ 5.
- Đường kẻ ngang thứ 4.
- Đường kẻ ngang thứ 3.
- Đường kẻ ngang thứ 2.
- Đường kẻ ngang thứ 1.
* Vở tập viết (vở in và vở ô li)
- Học sinh lớp 2 được viết toàn bộ bảng chữ cái gồm 29 chữi kiểu 1 và 5 chữ cái kiểu
2, cụ th:
+ 26 chữ cái viết hoa (kiểu 1 và 2) được dạy trong 26 tuần.
+ 8 chữ cái viết hoa (kiểu 1), mỗi tuần 1 tiết, mỗi tiết dạy 2 chữ cái viết hoa có hình dạng
gần giống nhau.
Ví d:
+ Cui năm học (tuần 34) 1 tiết ôn tập các ch hoa kiểu 2. Riêng 4 tun ôn tập. SGK
không n định nội dung tiết dạy tập viết trên lớp nhưng nội dung tiết ôn tập vẫn để
cho học sinh có cơ hội rèn kĩ năng viết chữ.
b/ Giúp học sinh nắm chắc cách viết các nét chữ cơ bản trong các chữ hoa (ở lớp 2 chủ
yếu là học viết chữ hoa)
* Viết hoa là một nội dung chính tả rất quan trọng của chữ viết Tiếng Việt. Viết
hoa cn tuân theo những quy tắc hiện hành chứ không thể tuỳ tiện.
- Chiều cao của các chữ i viết hoa là 2,5 đơn vị, riêng 2 chữ cái viết hoa Y, G được viết
với chiều cao 4 đơn vị. Ngoài 29 chhoa kiểu 1 còn 5 chhoa kiểu 2 để sau khi học
các em có quyn lựa chọn và sử dụng.