intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường học

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

117
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu đề tài giúp Ban kiểm tra nội bộ có được một số kỹ năng cơ bản giải quyết linh hoạt và hợp lý các tình huống trong việc kiểm tra. Đánh giá các vấn đề về thực trạng, qua đó đưa ra một số kinh nghiệm tư vấn cách xử lý tình huống trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra nội bộ trường học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường học

MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Mục Nội dung Trang<br /> I Phần mở đầu 2<br /> 1 Lý do chọn đề tài 3<br /> 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br /> 3 Đối tượng nghiên cứu 3<br /> 4 Giới hạn nghiên cứu 3<br /> 5 Phương pháp nghiên cứu 3<br /> II Phần nội dung 3<br /> 1 Cơ sở lý luận 3<br /> 2 Thực trạng 4<br /> 3 Nội dung và hình thức của giải pháp 7<br /> III Phần kết luận và kiến nghị 19<br /> 1 Kết luận 19<br /> 2 Kiến nghị 19<br /> Tài liệu tham khảo 21<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 1<br /> Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường <br /> học<br />                                                                                             Nguyễn Thị Thu­TH Krông <br /> Ana<br /> I. Phần mở đầu<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Kiểm tra là một trong những chức năng cơ  bản của quản lý trong nhà <br /> trường. Đó là công việc, là hoạt động nghiệp vụ mà người quản lý phải thực <br /> hiện để biết rõ những kế hoạch, mục tiêu đề ra trên thực tế đã đạt được đến  <br /> đâu và như  thế  nào. Từ  đó đề  ra những biện pháp động viên, giúp đỡ, uốn  <br /> nắn và điều chỉnh nhằm thúc đẩy các cá nhân và tổ chức phát triển. Kiểm tra  <br /> nội bộ trường học là hoạt động xem xét và đánh giá các hoạt động giáo dục,  <br /> điều kiện dạy học, giáo dục trong phạm vi nội bộ  nhà trường nhằm mục <br /> đích phát triển sự nghiệp giáo dục nói chung, phát triển nhà trường, phát triển <br /> người giáo viên và học sinh nói riêng.<br /> Trong quá trình kiểm tra nội bộ, một trong những nội dung quan trọng <br /> cần trao đổi, bàn bạc cách thực hiện để  công việc vừa đảm bảo tính thống  <br /> nhất, vừa mang tính chất tư vấn thúc đẩy lại vừa giữ  vững được khối đoàn <br /> kết nhất trí đó chính là giải quyết tốt các tình huống xẩy ra trong hoạt động. <br /> Bởi vì nhà trường là nơi diễn ra một cách sinh động các tình huống giáo dục <br /> phải  ứng xử  để  giải quyết. Công việc này đòi hỏi người kiểm tra phải hết  <br /> sức linh hoạt, biết lựa chọn, sử dụng sáng tạo những vấn đề  tiêu biểu nhất <br /> và hơn hết phải nhạy cảm, tinh tế  để  có thể  khéo léo xử  lý mọi việc một  <br /> cách hoàn hảo. Các tình huống được xử  lý phù hợp góp phần làm cho các  <br /> hoạt động chuyên môn nói riêng và hoạt động giáo dục của nhà trường nói  <br /> chung đạt hiệu quả.<br /> Tuy vậy có rất nhiều trường hợp xảy ra khiến không những người <br /> kiểm tra mà cả  Ban kiểm tra nội bộ  cũng lúng túng vì không thể  sử  dụng <br /> phương pháp thông thường, rập khuôn mà cần phải có tầm nhìn và hiểu thấu <br /> đáo vấn đề mới có thể giải quyết đạt kết quả tốt. <br /> Qua việc tổ  chức hoạt động kiểm tra nội  ở  trường Tiểu học Krông <br /> Ana những năm học trước đây cho thấy, các nội dung kiểm tra tập trung vào  <br /> những vấn đề liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục  <br /> học   sinh,   thực   hiện   các   văn   bản   chỉ   đạo   chuyên   môn,   nhiệm   vụ   năm <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 2<br /> Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường <br /> học<br />                                                                                             Nguyễn Thị Thu­TH Krông <br /> Ana<br /> học...Các vấn đề  mang tính chất thực tiễn, các tình huống sư  phạm xẩy ra <br /> hàng ngày chưa được đưa ra thảo luận, phân tích, trao đổi và rút ra những kết <br /> luận mang tính thống nhất, những biện pháp khả  thi có thể  vận dụng vào <br /> thực tiễn để  xử  lý linh hoạt và phù hợp. Kĩ năng xử  lý tình huống của Ban <br /> kiểm tra nội bộ chưa thực sự đáp ứng với yêu cầu về các mức độ nhận thức <br /> của học sinh, của cha mẹ học sinh và của cán bộ viên chức. <br /> Làm thế  nào để  Ban kiểm tra nội bộ  có những kĩ năng cần thiết giải  <br /> quyết hợp lý những tình huống diễn ra trong nhiệm vụ  kiểm tra của mình. <br /> Trong khuôn khổ  bài viết này tôi trình bày một số  biện pháp định hướng kĩ <br /> năng xử lý tình huống trong việc kiểm tra nội bộ nhằm giúp người kiểm tra <br /> hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công đồng thời góp phần nâng cao chất <br /> lượng công tác kiểm tra nội bộ trong nhà trường.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> ­ Giúp Ban kiểm tra nội bộ có được một số kỹ năng cơ bản giải quyết  <br /> linh hoạt và hợp lý các tình huống trong việc kiểm tra.<br /> ­ Đánh giá các vấn đề về thực trạng, qua đó đưa ra một số kinh nghiệm <br /> tư  vấn cách xử  lý tình huống trong thực hiện nhiệm vụ  kiểm tra nội bộ <br /> trường học.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Tình huống trong kiểm tra nội bộ trường học.<br /> 4. Giới hạn nghiên cứu<br /> Kỹ năng xử lý tình huống trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra nội  <br /> bộ tại trường Tiểu học Krông Ana.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> ­ Phương pháp điều tra, <br /> ­ Phương pháp quan sát,<br /> ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế,<br /> ­ Phương pháp tổng hợp kinh nghiệm,<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 3<br /> Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường <br /> học<br />                                                                                             Nguyễn Thị Thu­TH Krông <br /> Ana<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu,…<br /> II. Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> Kiểm tra nội bộ là một chức năng cần thiết, một nội dung quan trọng của <br /> nhiệm vụ quản lý. Hoạt động kiểm tra nội bộ phải đảm bảo khách quan, công <br /> khai, dân chủ, kịp thời và mang tính giáo dục. Kết quả kiểm tra phải đạt hiệu  <br /> quả  thiết thực góp phần nâng cao hiệu lực quản lý và chất lượng giáo dục  <br /> trong nhà trường.<br /> Công văn số  186/PGDĐT­TKTr Hướng dẫn thực hiện công tác kiểm tra <br /> nội bộ năm học 2016­2017 ngày 03 tháng 10 năm 2016 của Phòng Giáo dục và <br /> Đào tạo Krông Ana xác định mục đích của việc kiểm tra nội bộ trường học là:<br /> ­  Thường xuyên theo dõi, xem xét, đánh giá toàn bộ  các mặt hoạt động <br /> giáo dục trong phạm vi nội bộ nhà trường nhằm xác định mức độ phù hợp giữa <br /> kết quả giáo dục với mục tiêu, kế hoạch, nội dung, phương pháp giáo dục và  <br /> quy định của Ngành.<br /> ­ Tìm ra nguyên nhân của những sơ hở, sai sót và lệch lạc trong toàn bộ <br /> các mặt hoạt động giáo dục của nhà trường, kịp thời khắc phục, sửa chữa và <br /> uốn nắn để tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, <br /> giúp nhà trường hoàn thành nhiệm vụ năm học một cách có kỷ  cương và nền <br /> nếp.<br /> ­ Đánh giá đúng các ưu điểm và khuyết điểm của từng bộ phận, cá nhân <br /> để kịp thời động viên, nhắc nhở, xử lý, khắc phục; giúp cán bộ, giáo viên nhận  <br /> ra từng điểm mạnh, điểm yếu của mình để tăng cường hoạt động tự kiểm tra, <br /> tự bồi dưỡng một cách thiết thực và bổ ích.<br /> Thực tế cho thấy, để việc kiểm tra đánh giá chính xác, chân thực, giúp  <br /> hiệu trưởng có thông tin chính xác về  thực trạng của đơn vị  mình cũng như <br /> xác định các mức độ, giá trị, các yếu tố ảnh hưởng, từ đó tìm ra nguyên nhân  <br /> và đề  ra các giải pháp điều chỉnh, uốn nắn có hiệu quả. Muốn vậy, đòi hỏi <br /> người kiểm tra phải có các kĩ năng xử lý tình huống trong kiểm tra một cách <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 4<br /> Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường <br /> học<br />                                                                                             Nguyễn Thị Thu­TH Krông <br /> Ana<br /> phù hợp. Việc sử dụng tình huống trong kiểm tra sẽ tạo điều kiện cho người <br /> kiểm tra được tiếp xúc với những thực tiễn phong phú, hướng dẫn cho họ <br /> bước đầu có những kĩ năng giải quyết vấn đề. Đồng thời thông qua việc xử <br /> lý những tình huống và việc trao đổi những phương án giải quyết sẽ  giúp <br /> người kiểm tra học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Vì vậy việc vận dụng những  <br /> tình huống trong giáo dục nói chung và trong kiểm tra nội bộ nói riêng là một <br /> trong những việc làm quan trọng và cần thiết đáp  ứng yêu cầu thực tiễn <br /> nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục trong nhà trường. <br /> 2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu<br /> ­ Ưu điểm: <br /> Trong các năm học, Ban giám hiệu nhà trường nghiên cứu, quán triệt <br /> thực hiện đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm  <br /> học, văn bản hướng dẫn công tác kiểm tra nội bộ  trường học.   Căn cứ  tình <br /> hình, điều kiện cụ thể của nhà trường, Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch kiểm  <br /> tra nội bộ  nhà trường; ra Quyết định thành lập Ban kiểm tra nội bộ  với các <br /> thành viên cốt cán, có uy tín về chuyên môn; chỉ đạo Ban kiểm tra thực hiện <br /> nhiệm vụ kiểm tra nội bộ trường học một cách nghiêm túc và hiệu quả.  Tập <br /> trung ý chỉ đạo kiểm tra hoạt động quản lí giáo dục, quản lý chuyên môn, quản <br /> lý hành chính,…<br /> Lãnh đạo nhà trường có năng lực, có kinh nghiệm; tham mưu kịp thời  <br /> sự chỉ đạo hướng dẫn của cơ quan quản lý cấp trên; chỉ đạo sát sao, đồng bộ <br /> mọi nhiệm vụ; quan tâm đến chế độ của cán bộ viên chức. <br /> Tập thể cán bộ giáo viên tâm huyết, trách nhiệm với nghề nghiệp, có ý <br /> thức xây dựng tập thể, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành tốt sự  mọi sự phân <br /> công của nhà trường.<br /> Ban kiểm tra nội bộ  có năng lực, tâm huyết với nghề  nghiệp, có tinh  <br /> thần trách nhiệm cao trong các hoạt động chuyên môn của nhà trường;  gương <br /> mẫu đi đầu trong phong trào thi đua “Hai tốt”, chấp hành nghiêm túc quy chế <br /> chuyên môn và chương trình giảng dạy; tiến hành kiểm tra theo quy trình, <br /> đảm bảo sự công bằng, khách quan, đúng tiến độ.<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 5<br /> Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường <br /> học<br />                                                                                             Nguyễn Thị Thu­TH Krông <br /> Ana<br /> Hoạt động chuyên môn của nhà trường có nền nếp, chất lượng dạy và  <br /> học được đánh giá là lá cờ  đầu cấp Tiểu học của huyện nhà. Các tổ chuyên <br /> môn, các bộ  phận thực hiện nghiêm túc và hiệu quả kế  hoạch kiểm tra của <br /> nhà trường.<br />  ­ Hạn chế: <br /> Một số  thành viên trong Ban kiểm tra chưa phát huy hết nhiệm vụ  và <br /> quyền hạn của mình; chưa mạnh dạn đề xuất các ý kiến trong việc xử lý các <br /> tình huống có vấn đề trong quá trình kiểm tra. <br /> Ban kiểm tra chưa thường xuyên đổi mới phương pháp và hình thức <br /> kiểm tra; chưa linh hoạt trong việc xử lý các tình huống, kỹ  năng xử  lý một <br /> số tình huống còn cứng nhắc, thiếu tính pháp lý; đôi lúc còn có tư tưởng bị gò <br /> bó, chiếu lệ dẫn đến hiệu quả chưa cao.<br /> Trong các đợt kiểm tra, giáo viên ít phát biểu ý kiến, chưa dám đưa ra <br /> những đề xuất, những vấn đề mới và khó để bàn bạc, thảo luận, thống nhất.<br /> Một số  cán bộ  viên chức còn xem nhẹ  công tác kiểm tra nội bộ, chưa  <br /> nhận thức được tầm quan trong của công tác kiểm tra. Một số giáo viên thực  <br /> hiện quy chế chuyên môn chưa thật sự nghiêm túc.<br /> ­ Nguyên nhân và yếu tố tác động:<br /> Một trong những nguyên nhân  ảnh hưởng không nhỏ  đến chất lượng <br /> công tác kiểm tra của nhà trường đó là: Nhà trường thành lập Ban kiểm tra <br /> nội bộ với các thành viên là Ban giám hiệu nhà trường, các tổ trưởng, trưởng  <br /> đoàn thể, trưởng ban thanh tra nhân dân trong đó hiệu trưởng làm trưởng ban.  <br /> Ban kiểm tra có năng lực, có ý thức trách nhiệm, bố  trí sắp xếp thời gian và <br /> công việc phù hợp, hoạt động tương đối hiệu quả. Tập thể cán bộ giáo viên <br /> có trình độ cao, năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm, sẵn sàng nhận và <br /> hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công.<br /> Học sinh số  nhiều là con em cán bộ  công chức. Đa số  các em chăm  <br /> ngoan,   ý  thức   học   tập  nghiêm   túc,  số   lượng   học  sinh   có   năng   khiếu,  sở <br /> trường tương đối đông. Cha mẹ  học sinh quan tâm, thường xuyên phối kết  <br /> hợp với thầy giáo, cô giáo chăm lo cho việc giáo dục, bồi dưỡng vì sự  tiến <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 6<br /> Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường <br /> học<br />                                                                                             Nguyễn Thị Thu­TH Krông <br /> Ana<br /> bộ  của học sinh; đầu tư  đầy đủ  các loại đồ  dùng học tập phù hợp với việc <br /> bồi dưỡng nâng cao kiến thức môn học và các hoạt động giáo dục khác.<br /> Công tác xã hội hóa giáo dục trong trường đã được chú trọng, huy động <br /> được nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, tạo được sự đồng thuận cao trong các  <br /> hoạt động giáo dục của nhà trường. <br /> Quá trình quản lí chỉ đạo chặt chẽ, đúng mục đích, coi trọng việc kiểm  <br /> tra góp ý vì sự phát triển. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện một cách <br /> linh hoạt, khoa học, phù hợp với điều kiện trường lớp nhằm nâng cao hiệu  <br /> quả  hoạt động giáo dục nói chung. Thường xuyên tổ  chức kiểm tra, hội ý, <br /> đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo thực hiện. <br /> Bên cạnh các yếu tố  tác động tích cực nêu trên thì trong quá trình tổ <br /> chức kiểm tra nội bộ  vẫn còn một số  nguyên nhân dẫn đến hạn chế  như:  <br /> Ban kiểm tra nội bộ  còn phải thực hiện nhiệm vụ  chuyên môn với lượng  <br /> công việc tương đối nhiều nên thời gian để  đầu tư  cho việc nghiên cứu các  <br /> văn bản chỉ đạo về công tác kiểm tra còn ít; một số thành viên kỹ năng xử lý  <br /> tình huống còn hạn chế. Phương pháp và hình thức kiểm tra còn đơn điệu, <br /> rập khuôn. Công tác kiểm tra đánh giá, góp ý rút kinh nghiệm còn nể  nang, <br /> đôi lúc còn mang tính đối phó, hình thức, chưa phát huy được tinh thần tự giác <br /> nhận khuyết điểm của giáo viên. <br /> Mặt khác do trường dạy học 2 buổi/ngày, công việc của giáo viên  ở <br /> trường lớp còn quá tải; học sinh phải dành thời gian cho việc học tập tương  <br /> đối nhiều...Tất cả các yếu tố đó đã phần nào ảnh hưởng đến các hoạt động <br /> kiểm tra nói riêng và hoạt động giáo dục của nhà trường nói chung.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> Những giải pháp được nêu trong đề tài nhằm giúp người kiểm tra  phân <br /> tích được các hướng tiếp cận tình huống; xác định được quy trình và kỹ năng <br /> giải quyết tình huống từ đó có ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực <br /> cho bản thân trong việc xử  lý tình huống xẩy ra khi thực hiện hoạt động <br /> kiểm tra nội bộ trường học một cách khoa học và phù hợp.<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 7<br /> Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường <br /> học<br />                                                                                             Nguyễn Thị Thu­TH Krông <br /> Ana<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> b.1) Xác định tâm lý trước khi xử lý tình huống trong kiểm tra<br /> Trong quá trình kiểm tra có rất nhiều tình huống, sự  việc, hiện tượng  <br /> nảy sinh trong các hoạt động. Nó chứa đựng những khó khăn, mâu thuẫn <br /> buộc phải suy nghĩ tìm tòi cách giải quyết, tháo gỡ và xử lý phù hợp  với các <br /> đối tượng cũng như  phù với hợp không gian và thời gian,  qua đó thể  hiện <br /> được đúng chức năng nhiệm vụ  của người kiểm tra. Cùng một tình huống, <br /> nhưng với các đối tượng khác nhau, ở những thời điểm khác nhau sẽ đòi hỏi <br /> những cách xử  lí khác nhau.  Điều này cho thấy mức độ  các yếu tố  tâm lí <br /> tham gia vào việc xử lí tình huống là khác nhau. Có thể thấy, giải quyết tình <br /> huống vừa thể  hiện chức năng nhiệm vụ, vừa thể  hiện năng lực của người  <br /> kiểm tra. Vì vậy trong quá trình thực hiện, căn cứ vào đối tượng, không gian <br /> và thời gian diễn ra tình huống, người kiểm tra phải trang bị cho mình một  <br /> yếu tố  tâm lý vững vàng để  có cách xử  lý tình huống phù hợp với các điều <br /> kiện hoàn cảnh, đúng mục đích đảm bảo tính hợp lý và hợp tình. <br /> Để  có yếu tố  tâm lý  ổn định, vững vàng, tập trung bồi dưỡng cho <br /> người kiểm tra các năng lực về:<br /> ­  Kiến thức:  nắm  vững các  kiến thức  chuyên môn, hiểu  được   đặc <br /> điểm tâm lí người được kiểm tra, quy trình xử lí tình huống sư phạm...<br /> ­ Kĩ năng: biết nhận diện tình huống, phát hiện mâu thuẫn, sử  dụng <br /> kinh nghiệm, lựa chọn phương án...<br /> ­ Thái độ: điềm tĩnh trong kiểm tra, kiềm chế  cảm xúc, quan tâm tôn <br /> trọng và lắng nghe...<br /> b.2) Rèn luyện năng lực xử lí tình huống cho Ban kiểm tra<br /> Ban kiểm tra nội bộ  là những người trực tiếp kiểm tra các mặt hoạt <br /> động của cán bộ, giáo viên và học sinh, là người chịu trách nhiệm trước Hiệu  <br /> trưởng về chất lượng và kết quả của các đợt kiểm tra. Chính vì thế, việc rèn <br /> luyện năng lực xử lý tình huống trong kiểm tra là việc làm quan trọng và cần <br /> thiết. <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 8<br /> Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường <br /> học<br />                                                                                             Nguyễn Thị Thu­TH Krông <br /> Ana<br /> Để  làm tốt vấn đề  này, Ban giám hiệu phải nắm bắt và triển khai kịp <br /> thời các văn bản chỉ  đạo. Giải thích thỏa mãn những vấn đề  mà các thành  <br /> viên chưa hiểu hoặc hiểu chưa rõ ràng. Xây dựng các chuyên đề  và tổ  chức <br /> tập huấn, hướng dẫn một cách cụ  thể  về  các lĩnh vực như  xây dựng và tổ <br /> chức thực hiện kế  hoạch kiểm tra nội bộ, nghiệp vụ  kiểm tra, kỹ năng tổ <br /> chức, kỹ năng xử lý tình huống, việc báo cáo tình hình kiểm tra, tham mưu đề <br /> xuất kịp thời các công việc liên quan... <br /> Như  đã nêu  ở  trên, trong quá trình kiểm tra nội bộ  có rất nhiều tình  <br /> huống xẩy ra cần xem xét giải quyết đòi hỏi người kiểm tra phải có kỹ năng  <br /> xử lí tình huống. Bên cạnh việc phải có tâm lý vững vàng, ổn định để có cách <br /> ứng xử  phù hợp thì người kiểm tra còn phải biết thay đổi vai trò của chính  <br /> mình để hiểu hơn về tâm lý của người được kiểm tra. Như vậy để phát huy <br /> vai trò của Ban kiểm tra nội bộ, cần quán triệt cho các thành viên nắm vững <br /> chức năng, nhiệm vụ của mình. Thường xuyên nhắc nhở động viên các thành <br /> viên phải biết rèn luyện tính cách bản thân, luôn luôn trau dồi  tính kiên nhẫn, <br /> cách sử dụng ngôn ngữ, sử dụng cử chỉ và các hành vi,...bởi đây là yếu tố vô  <br /> cùng quan trọng khi thực hiện nhiệm vụ  của người kiểm tra.   Qua việc rèn <br /> luyện tính cách bản thân nhằm phát triển kỹ  năng giao tiếp  ứng xử  và năng  <br /> lực xử lí tình huống. Ngoài ra, người kiểm tra còn phải thường xuyên tự bồi <br /> dưỡng, trau dồi tình cảm nghề nghiệp của bản thân như: trách nhiệm, lương <br /> tâm, lòng yêu nghề,...Thái độ  tiếp cận các đối tượng kiểm tra cần thể  sự <br /> chân thành, trung thực, bao dung, gương mẫu,   không ác ý  để  từ  đó có cách <br /> ứng xử phù hợp, hiệu quả, ngay trong cả những tình huống phức tạp nhất.<br /> b.3) Tư vấn cách tiếp cận tình huống<br /> Trong quá trình kiểm tra, nếu xẩy ra một tình huống có vấn đề, người  <br /> kiểm tra trước hết phải thu thập thông tin về  nguyên nhân của tình huống  <br /> (nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan, các yếu tố tác động) và các <br /> vấn đề nảy sinh trong tình huống.<br /> Nghiên cứu và tìm kiếm giải pháp hợp lý việc xác định tình huống, phát <br /> hiện vấn đề, phát hiện các yếu tố  liên quan đến tình huống, tìm cách giải <br /> quyết tình huống phù hợp.<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 9<br /> Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường <br /> học<br />                                                                                             Nguyễn Thị Thu­TH Krông <br /> Ana<br /> b.4) Tư vấn các bước giải quyết tình huống<br /> Bước 1. Mô tả tình huống<br /> Xác định vấn đề kiểm tra, đối tượng kiểm tra, thời gian kiểm tra; nêu  <br /> lên tên của tình huống xẩy ra trong kiểm tra, kết luận vấn đề  và dự kiến đề <br /> xuất phương án giải quyết. <br /> Bước 2. Đưa ra kinh nghiệm giải quyết tình huống<br /> ­ Tìm hiểu những nguyên nhân và hậu quả của tình huống đưa lại:<br /> Thu thập và xem xét các thông tin có sẵn; thu thập thêm thông tin mới <br /> qua khảo sát, tìm hiểu; sắp xếp, phân tích và xử lí thông tin.<br /> ­ Xác định mục tiêu của xử lý tình huống:<br />   Mục tiêu của xử  lý tình huống là giúp người được kiểm tra thấy rõ <br /> được những khuyết điểm của mình trong công việc được giao và sự  cần <br /> thiết phải chấp hành quy chế  chuyên môn, thực hiện tốt các quy định của <br /> ngành và của đơn vị. Từ đó có ý thức khắc phục khuyết điểm và điều chỉnh  <br /> các hoạt động của bản thân.<br /> ­ Đề xuất các phương án giải quyết tình huống:<br />  Đây là bước đề ra những giả thiết các phương án giải quyết trên cơ sở <br /> vấn đề cần giải quyết đã được ý thức rõ ràng. Ở bước này, có thể hình dung <br /> ra tất cả các cách giải quyết, kể cả các cách giải quyết được coi là thiếu tính <br /> sư  phạm. Trong khi hình dung các cách giải quyết thì cách giải quyết hợp lý <br /> nhất cùng với các lý do bảo vệ cho cách xử lý này đã lộ ra.<br /> ­ Lựa chọn phương án giải quyết tình huống: <br /> Tìm kiếm các mối quan hệ  có liên quan trong tình huống, tìm điểm <br /> giống và khác nhau giữa các giải pháp và lựa chọn giải pháp tốt nhất.<br /> ­ Đánh giá kết quả:<br />  Dựa trên lập luận đã trình bày, đề  ra những bài học kinh nghiệm, nêu <br /> lên thành công, hạn chế và nguyên nhân; nêu lên những nguyên tắc giải quyết  <br /> khái quát nhất, áp dụng giải quyết các tình huống tương tự.<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 10<br /> Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường <br /> học<br />                                                                                             Nguyễn Thị Thu­TH Krông <br /> Ana<br /> b.5) Vận dụng giải quyết tình huống cụ thể<br /> Tình huống thứ nhất: Giáo viên vi phạm quy chế chuyên môn<br /> Bước 1. Mô tả tình huống<br /> Thực hiện kế  hoạch kiểm tra nội bộ  của nhà trường trong năm học,  <br /> ngày ... tháng .... năm..., Ban kiểm tra nội bộ tiến hành thanh tra hoạt động sư <br /> phạm của giáo viên đối với đồng chí Nguyễn Thị A. <br /> Trong đợt kiểm tra, Ban kiểm tra nội bộ  phát hiện giáo viên Nguyễn <br /> Thị  A không soạn giáo án một tuần liền trước thời điểm thực hiện chương <br /> trình.<br /> Qua đợt kiểm tra, Ban kiểm tra nội bộ  kết luận giáo viên Nguyễn Thị <br /> A chưa nghiêm túc trong việc thực hiện quy chế, có biểu hiện vi phạm quy  <br /> chế chuyên môn. Đề nghị Trưởng ban có hình thức kỷ luật phù hợp. <br /> Bước 2. Kinh nghiệm giải quyết tình huống<br /> Tình huống đặt ra Ban kiểm tra cần có hình thức xử  lý thế  nào cho  <br /> đúng với quy định của ngành, nhưng phù hợp với thực tế. Tức là vừa phải  <br /> giải quyết tốt mối quan hệ giữa người kiểm tra và người được kiểm tra vừa  <br /> phải đảm bảo tính nguyên tắc trong việc thực hiện quy chế của ngành và của <br /> đơn vị.  Để  giải quyết có hiệu quả  tình huống này, Ban kiểm tra trước hết <br /> cần:<br /> ­ Tìm hiểu những nguyên nhân và hậu quả của tình huống đưa lại<br /> + Tìm hiểu nguyên nhân:<br /> Nguyên nhân từ  phía nhà trường: Do quá trình quản lý của Ban giám <br /> hiệu và tổ  chuyên môn chưa chặt chẽ, chưa thực hiện  đúng vai trò trách <br /> nhiệm đối với nhiệm vụ được phân công. Công tác kiểm tra nội bộ của nhà <br /> trường chưa tiến hành thường xuyên, chưa đảm bảo đúng quy định nên giáo <br /> viên còn lợi dụng sơ hở và vi phạm. <br />  Nguyên nhân từ ý thức của giáo viên Nguyễn Thị A: Giáo viên Nguyễn <br /> Thị A lơ là trong công việc, chưa có ý thức trách nhiệm với công việc, chưa  <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 11<br /> Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường <br /> học<br />                                                                                             Nguyễn Thị Thu­TH Krông <br /> Ana<br /> khắc phục khó khăn để  vươn lên, chưa thực hiện tốt những yêu cầu, nhiệm  <br /> vụ của một giáo viên. <br /> Nguyên nhân thuộc về  hoàn cảnh gia đình giáo viên  Nguyễn Thị  A: <br /> Giáo viên  Nguyễn Thị  A  đang có những khó khăn trở  ngại trong cuộc sống  <br /> gia đình nên ảnh hưởng đến công tác. <br /> + Hậu quả  của tình huống: Mặc dù tình huống xẩy ra vì nguyên nhân <br /> nào nêu trên thì cũng sẽ  làm  ảnh hưởng đến quy chế  của ngành nói chung, <br /> ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, từ  đó làm  ảnh hưởng đến uy tín của  <br /> nhà trường.<br /> ­ Xác định mục tiêu của xử lý tình huống<br /> Qua việc xử lý tình huống, làm cho giáo viên Nguyễn Thị A thấy được <br /> những khuyết điểm của mình và việc chấp hành các quy định của đơn vị, từ <br /> đó có ý thức rèn luyện về  mọi mặt có những biện pháp khắc phục khuyết <br /> điểm, phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn để  hoàn thành <br /> nhiệm vụ được giao. <br /> Giải quyết tình huống đảm bảo được sự  hợp lý, hợp tình bởi nguyên  <br /> nhân của tình huống. Qua việc xử lý cũng là một bước để cho đội ngũ cán bộ <br /> viên chức trong nhà trường thấy được tính nghiêm minh trong việc chấp hành <br /> quy chế  và các quy định của ngành, từ  đó tự  nhìn nhận, tự  đánh giá lại công <br /> việc của bản thân mình để có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Đồng thời <br /> để giữ lấy lòng tin của cha mẹ học sinh và nhân dân.<br /> Sau khi xử  lý vi phạm của giáo viên  Nguyễn Thị  A, chất lượng giáo <br /> dục học sinh, uy tín của nhà trường được nâng lên.<br /> ­ Đề xuất các phương án giải quyết tình huống<br /> + Phương án 1: Căn cứ  vào các văn bản hướng dẫn thi đua của ngành <br /> và các văn bản có liên quan, Ban kiểm tra nội bộ đề nghị cuối năm không xếp  <br /> loại  thi đua đối với giáo viên Nguyễn Thị A.<br />  + Phương án 2: Đề  xuất Ban giám hiệu nhà trường tổ  chức họp Hội  <br /> đồng sư  phạm, chỉ rõ sai phạm của giáo viên Nguyễn Thị A, góp ý phê bình <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 12<br /> Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường <br /> học<br />                                                                                             Nguyễn Thị Thu­TH Krông <br /> Ana<br /> nhắc nhở giáo viên Nguyễn Thị A không được tái phạm. (không có hình thức  <br /> kỷ luật)<br /> + Phương án 3: Căn cứ vào các văn bản pháp lý có liên quan, xét về số <br /> lần vi phạm của giáo viên Nguyễn Thị A là lần đầu, Ban kiểm tra đề xuất kỷ <br /> luật giáo viên  Nguyễn Thị  A  với hình thức khiển trách, tạo điều kiện cho  <br /> giáo   viên  Nguyễn   Thị   A  sửa   chữa   khuyết  điểm   nâng   cao  tinh   thần   trách <br /> nhiệm, vượt qua khó khăn, vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao.<br /> ­ Lựa chọn phương án giải quyết tình huống: Trong 3 phương án đề <br /> xuất trên thì phương án thứ ba tức là xử lý giáo viên Nguyễn Thị A với mức <br /> khiển trách là phù hợp nhất. <br /> Cách giải quyết như sau:<br /> Ban kiểm tra nội bộ (bao gồm Ban giám hiệu, Chủ tịch Công đoàn nhà <br /> trường, Tổ trưởng chuyên môn) họp để  thống nhất kế  hoạch và hướng giải <br /> quyết sai phạm của giáo viên Nguyễn Thị A; yêu cầu giáo viên Nguyễn Thị A <br /> soạn giáo án bổ  sung cho tuần chưa soạn đồng thời viết bản tự  kiểm điểm,  <br /> tự nhận hình thức kỷ luật. <br /> Yêu cầu Tổ chuyên môn tổ chức họp kiểm điểm giáo viên Nguyễn Thị <br /> A sau đó báo cáo kết quả lên Ban kiểm tra nội bộ.<br /> Tổ  chức họp hội  đồng sư  phạm, phân tích rõ sai phạm và rút kinh  <br /> nghiệm cho giáo viên Nguyễn Thị A và cho cả Hội đồng sư phạm về quản lý <br /> hoạt động của Tổ và của Trường.<br /> Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo, căn cứ vào quy chế nội bộ, căn cứ vi  <br /> phạm  của giáo viên và ý kiến của Hội  đồng, Hiệu trưởng  (Trưởng  ban)  <br /> quyết định hình thức kỷ luật khiển trách với giáo viên Nguyễn Thị A.<br /> Thông báo hình thức kỷ  luật giáo viên Nguyễn Thị  A trong Hội đồng <br /> sư phạm nhà trường.<br /> Kiểm tra lại toàn bộ  quá trình xem xét, tiến hành các thủ  tục xử  lý vi <br /> phạm của giáo viên Nguyễn Thị A.<br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 13<br /> Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường <br /> học<br />                                                                                             Nguyễn Thị Thu­TH Krông <br /> Ana<br /> Họp hội đồng sư phạm nhà trường để rút kinh nghiệm, bài học từ tình  <br /> huống trên kết hợp làm công tác giáo dục tư tưởng trong toàn trường.<br /> Tiếp tục công tác kiểm tra nội bộ  trường học nhằm tăng cường kỷ <br /> cương, nề  nếp để  ngăn chặn, khắc phục các hiện tượng tiêu cực trong nhà  <br /> trường. Kiểm tra lại đối với giáo viên Nguyễn Thị A để thấy được việc khắc <br /> phục khuyết điểm và những tiến bộ của đồng chí sau kiểm tra.<br /> ­ Thành công và nguyên nhân<br /> + Thành công:  Với mức kỷ  luật khiển trách, giáo viên Nguyễn Thị  A <br /> thấy được sự cần thiết phải xử lý vi phạm của mình, từ đó thực hiện nghiêm  <br /> túc quy chế  chuyên môn và có tinh thần trách nhiệm, cố  gắng hoàn thành <br /> nhiệm vụ được phân công.<br /> Hình thức khiển trách đối với giáo viên Nguyễn Thị  A còn là bài học <br /> cho đội ngũ cán bộ  viên chức trong nhà trường, đặc biệt là đối với những <br /> người ít học hỏi, không có chí tiến thủ.<br /> + Nguyên nhân: Ban kiểm tra nội bộ có những đề  xuất xử  lý phù hợp <br /> với các văn bản pháp luật hiện hành cũng như  trong điều kiện thực tế  của <br /> nhà trường và của bản thân giáo viên A, đảm bảo hình thức kỷ  luật đúng <br /> mức với vi phạm của giáo viên Nguyễn Thị A. <br /> Với hình thức khiển trách đối với giáo viên  Nguyễn Thị  A, thể  hiện <br /> Ban kiểm tra nội bộ có những đề xuất xử lý tình huống có lý, có tình, tạo cơ <br /> hội để  người khi mắc sai lầm, khuyết điểm có điều kiện để  sửa chữa và  <br /> phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và trong công việc. <br /> ­ Chưa thành công và nguyên nhân<br /> + Chưa thành công: Chưa động viên được giáo viên Nguyễn Thị A kịp <br /> thời vượt qua hoàn cảnh khó khăn của gia đình để  thực hiện tốt nhiệm vụ <br /> nhà trường giao. <br /> + Nguyên nhân: Sự quan tâm của Ban giám hiệu và tổ  chức công đoàn <br /> cơ sở đối với giáo viên Nguyễn Thị A chưa thật sự sâu sát. Việc kiểm tra góp <br /> ý rút kinh nghiệm chưa thường xuyên.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 14<br /> Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường <br /> học<br />                                                                                             Nguyễn Thị Thu­TH Krông <br /> Ana<br /> * Tình huống thứ hai: Giáo viên tổ chức dạy thêm học thêm ngoài nhà <br /> trường<br /> Bước 1. Mô tả tình huống<br /> Qua việc phối hợp các môi trường giáo dục, nhà trường được cha mẹ <br /> học sinh phản ánh: Một số thầy cô trong trường tổ chức dạy thêm, thu mức <br /> học phí cao, phòng học không đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất. <br /> Bước 2. Kinh nghiệm giải quyết tình huống<br /> ­  Tìm hiểu những nguyên nhân và hậu quả của tình huống đưa lại<br /> + Tìm hiểu nguyên nhân: <br /> Nguyên nhân khách quan: Việc học thêm là nhu cầu của rất nhiều cha  <br /> mẹ học sinh. Trình độ  dân trí ngày càng cao, mọi gia đình đều cho rằng đầu <br /> tư học hành cho con cái là sự  đầu tư chính đáng và có hiệu quả. Về  chương <br /> trình học tập thì học sinh phải học nhiều môn với lượng kiến thức quá tải so  <br /> với khả năng tiếp thu của học sinh. Với thời gian cho phép của tiết học, giáo <br /> viên khó có thể truyền tải hết nội dung kiến thức của bài một cách kỹ lưỡng,  <br /> sâu sắc.<br />   Nguyên nhân chủ quan: Cha mẹ học sinh nhận thức chưa đúng đắn về <br /> việc học hành của con cái, lo lắng một cách thái quá. Giáo viên còn chạy theo  <br /> mục đích kiếm thêm thu nhập, bất chấp các qui định về dạy thêm, học thêm.  <br /> Thậm chí số  ít giáo viên còn có biểu hiện thiếu công bằng, không quan tâm  <br /> đến những học sinh không đi học thêm ở nhà mình. <br /> Sự quản lý chỉ đạo của nhà trường về công tác dạy thêm, học thêm còn  <br /> lỏng lẻo. Đời sống và chính sách đãi ngộ đối với giáo viên chưa đáp ứng với  <br /> vai trò vị trí. Công tác xã hội hóa giáo dục chưa tốt.<br />  Nhiều cha mẹ học sinh do phải đi làm cả ngày, đi làm xa nên cho con  <br /> đến nhà thầy cô để vừa học thêm vừa gửi con.<br /> + Hậu quả: Việc dạy thêm học thêm vượt quá sức tiếp thu của học  <br /> sinh, giảm thời gian vui chơi giải trí, thể dục thể thao, học sinh bị nhồi nhét <br /> kiến thức, không có thời gian tự  học, dẫn đến giảm khả  năng độc lập suy  <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 15<br /> Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường <br /> học<br />                                                                                             Nguyễn Thị Thu­TH Krông <br /> Ana<br /> nghĩ và tư duy sáng tạo. Nhà trường không quản lý được chất lượng dạy và <br /> học của các buổi dạy thêm học thêm bên ngoài nên giáo viên dạy một cách <br /> hời hợt, có trường hợp giáo viên chủ yếu ra bài cho học sinh làm để tranh thủ <br /> làm việc nhà. <br /> Việc dạy thêm học thêm gây tốn tiền cho gia đình học sinh, nhất là đối  <br /> với những gia đình có thu nhập thấp. Giáo viên có sự  cạnh tranh trong việc <br /> thu nhập, mạnh ai người  ấy làm, người chấp hành tốt thì không có thu nhập <br /> thêm, dẫn đến mất đoàn kết nội bộ trong giáo viên, ảnh hưởng xấu đến môi <br /> trường sư phạm.<br /> Những tiêu cực trong việc dạy thêm, học thêm đã làm giảm lòng tin <br /> của nhân dân đối với đội ngũ nhà giáo, đối với nhà trường và các cấp lãnh <br /> đạo. <br /> ­ Xác định mục tiêu của xử lý tình huống<br /> Khắc phục hậu quả  của việc dạy thêm học thêm nêu trên, giải quyết <br /> những bức xúc của nhân dân để đưa các hoạt động giáo dục của nhà trường  <br /> vào nề nếp, có kỷ luật, đúng qui định. <br /> ­ Đề xuất các phương án giải quyết tình huống<br /> + Phương án 1: Cho giáo viên tự  liên hệ  với cha mẹ  học sinh để  thực  <br /> hiện việc dạy thêm học thêm.<br /> + Phương án 2: Quán triệt giáo viên không tổ chức dạy thêm, học thêm <br /> trong nhà trường và ngoài. Không tổ chức kiểm tra.<br /> + Phương án 3: Quán triệt giáo viên không tổ chức dạy thêm, học thêm <br /> ngoài nhà trường. Yêu cầu thực hiện đúng các văn bản hiện hành về  thực  <br /> hiện nhiệm vụ năm học và các văn bản về quản lý chỉ đạo công tác dạy thêm  <br /> học thêm. Chỉ  đạo Ban kiểm tra nội bộ  tiến hành kiểm tra cơ  sở  dạy thêm  <br /> học thêm của giáo viên, lập biên bản và đề xuất hình thức kỉ luật phù hợp.<br /> ­ Lựa chọn phương án giải quyết tình huống: <br /> Trong 3 phương án nêu trên, thì phương án thứ ba là phương án tối ưu,  <br /> khoa học và hiệu quả nhất. Cách thực hiện như sau: <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 16<br /> Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường <br /> học<br />                                                                                             Nguyễn Thị Thu­TH Krông <br /> Ana<br /> Bước 1: Ban kiểm tra nội bộ kiểm tra xác minh thông tin<br /> Sau khi nhận được phản ánh của cha mẹ  học sinh về  việc giáo viên <br /> trong trường tổ  chức dạy thêm, thu mức học phí cao, phòng học không đảm  <br /> bảo về điều kiện cơ sở vật chất, Ban kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ sau: <br /> ­ Trưởng ban kiểm tra nội bộ triệu tập họp Ban, thông báo về thông tin <br /> phản ánh của cha mẹ hoc sinh, chỉ đạo cho các thành viên tiến hành kiểm tra  <br /> tìm hiểu và xác minh thông tin.<br /> ­ Sau khi kiểm chứng phản ánh của cha mẹ học sinh là đúng, Ban kiểm <br /> tra nội bộ  mời những giáo viên liên quan lên làm việc, yêu cầu giải trình sự <br /> việc, đồng thời quán triệt lại các văn bản chỉ đạo về  công tác dạy thêm học <br /> thêm.<br /> Bước 2: Tiến hành kiểm tra, xử lý<br /> ­ Trưởng Ban kiểm tra chỉ đạo các thành viên tiến hành kiểm tra các cơ <br /> sở  dạy thêm học thêm ngoài nhà trường, lập biên bản đối với giáo viên vi  <br /> phạm.<br /> ­ Đề xuất về phương án giải quyết và hình thức kỉ luật là khiển trách  <br /> đối với giáo viên vi phạm công tác dạy thêm học thêm.<br /> Bước 3: Tăng cường công tác quản lý chỉ đạo các hoạt động dạy học, <br /> và kiểm tra nội bộ.<br /> Tổ chức họp hội đồng sư phạm nhà trường tiếp tục quán triệt các văn <br /> bản  chỉ   đạo  của  cấp  trên  về   công  tác  dạy  thêm  học  thêm  (Thông  tư   số <br /> 17/2012/QĐ­BGD&ĐT ngày 16 tháng 5 năm 2012 của Bộ  trưởng Bộ  Giáo <br /> dục & Đào tạo ban hành Quy định về  dạy thêm, học thêm;  Quyết định số <br /> 08/2013/QĐ­UBND ngày 01 tháng 02 năm 2013 của Uỷ  ban Nhân dân tỉnh <br /> Đắk Lắk quy định về công tác dạy thêm học thêm trên địa bàn Tỉnh; Công văn <br /> số  230/PGDĐT ngày 05 tháng 12 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo  <br /> về  việc chấn chỉnh vi phạm dạy thêm, học thêm đối với học sinh Tiểu học  <br /> trên địa bàn huyện; Hướng dẫn số 34/HD­PGDĐT­THCS ngày 17/10/2016 về <br /> việc hướng dẫn công tác dạy thêm, học thêm năm học 2016­2017,…và các <br /> văn bản hướng dẫn dạy thêm, học thêm của các cấp). <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 17<br /> Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường <br /> học<br />                                                                                             Nguyễn Thị Thu­TH Krông <br /> Ana<br /> Yêu cầu các tổ chuyên môn, các đoàn thể và tất cả giáo viên kí cam kết <br /> không dạy thêm học thêm.<br /> Họp ban đại diện cha mẹ  học sinh của trường, ban đại diện cha mẹ <br /> học sinh của các lớp để thông qua các văn bản chỉ đạo về công tác dạy thêm <br /> học thêm và kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày của nhà trường.<br /> Làm tốt công tác tuyên truyền đến toàn thể giáo viên, học sinh, cha mẹ <br /> học sinh và nhân dân để họ hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của <br /> việc dạy học 2 buổi/ngày đối với học sinh tiểu học cũng như những vấn đề <br /> bất cập, nhạy cảm trong công tác dạy thêm học thêm. <br /> Tăng cường kiểm tra, dự giờ thường xuyên, dự giờ đột xuất giáo viên,  <br /> thực hiện công tác kiểm tra nội bộ trường học, kiểm tra các cơ  sở   của giáo <br /> viên dạy thêm ngoài nhà trường để  có biện pháp điều chỉnh kịp thời. Xử  lý <br /> nghiêm minh những trường hợp vi phạm quy chế chuyên môn, vi phạm các <br /> quy định về dạy thêm, học thêm. <br /> Kiểm tra sát sao việc cung cấp kiến thức cho học sinh trong mỗi giờ <br /> học, tránh tình trạng giáo viên bớt lại kiến thức để dạy thêm tại nhà. <br /> Xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  thường xuyên <br /> cho giáo viên, đặc biệt là công tác soạn và giảng nhằm nâng cao chất lượng <br /> dạy và học. Đảm bảo cung cấp đủ, đúng kiến thức của bài học, chú trọng  <br /> khắc sâu kiến thức cho học sinh và quan tâm đến đủ  các đối tượng học sinh <br /> ngay tại lớp. <br /> Tổ chức khảo sát chất lượng học sinh định kỳ. Kiểm tra công tác đánh  <br /> giá xếp loại học sinh. <br /> Tiếp tục thực hiện kiểm tra công tác dạy thêm học thêm, xử lý tùy theo  <br /> mức độ vi phạm của giáo viên (nếu có).<br /> ­ Thành công và nguyên nhân<br /> + Thành công: Với hình thức khiển trách, giáo viên tự  thấy được vi <br /> phạm của bản thân trong việc thực hiện các quy định của ngành, của đơn vị <br /> về  công tác dạy thêm học thêm. Khắc phục được việc dạy thêm, học thêm  <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 18<br /> Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường <br /> học<br />                                                                                             Nguyễn Thị Thu­TH Krông <br /> Ana<br /> tràn lan. Hạn chế  được việc đóng góp của cha mẹ  học sinh, đồng thời làm <br /> thay đổi nhận thức của cha mẹ  học sinh về  vấn đề  dạy thêm, học thêm. <br /> 100% giáo viên của trường không còn tổ chức dạy thêm tại nhà.<br /> Việc tổ  chức thực hiện kế  hoạch dạy học 2 buổi/ngày đảm bảo học <br /> sinh được học đủ  giờ  học chính khoá do Bộ  Giáo dục và Đào tạo quy định <br /> vừa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, không gây áp lực về  thời gian,  <br /> kiến thức cho học sinh. Học sinh được tự  học ngay trên lớp dưới sự  hướng  <br /> dẫn, tổ  chức của giáo viên, từ  đó rèn được cho học sinh kỹ  năng tự  học, tự <br /> nghiên cứu ngay từ cấp tiểu học, khơi dậy và phát huy được năng khiếu cho <br /> học sinh, tạo nền móng cho việc học tập các bậc học tiếp theo. <br /> + Nguyên nhân: Ban giám hiệu thực hiện đúng theo các văn bản chỉ đạo <br /> của cấp trên, có kế hoạch quản lý công tác dạy thêm học thêm một cách chặt <br /> chẽ, công khai. Công tác kiểm tra giám sát được thực hiện thường xuyên và  <br /> nghiêm túc. Việc xử lý kết quả  kiểm tra phù hợp, đảm bảo tính nguyên tắc. <br /> Giáo viên ngày càng nhận thức được những bất cập của vấn nạn dạy thêm  <br /> học thêm trái quy định.<br /> ­ Chưa thành công và nguyên nhân<br /> + Chưa thành công: Chưa ngăn chặn được hết số  học sinh của trường  <br /> tham gia học thêm. Số  buổi học/tuần nhiều, do đó việc đi lại của học sinh <br /> còn gặp nhiều khó khăn. <br /> + Nguyên nhân: Vẫn còn tình trạng giáo viên trường khác tổ chức dạy  <br /> thêm nên một số cha mẹ học sinh còn cho con cái đi học. <br /> Học sinh phải học nhiều môn học chính khoá nên thời gian nghỉ  ngơi <br /> vui chơi còn ít. Nhà trường chưa có điều kiện tổ chức bán trú cho học sinh để <br /> các em giảm bớt thời gian đi lại.<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br /> Các biện pháp trong đề  tài có mối quan hệ  mật thiết, gắn bó hữu cơ <br /> với nhau, hỗ  trợ  cho nhau trong việc giải quyết các vấn đề. Một khi Ban  <br /> kiểm tra nội bộ  có tâm lý vững vàng, có năng lực chuyên môn, có kỹ  năng  <br /> kiểm tra, nắm bắt được các bước trong việc xử  lý tình huống thì việc giải  <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 19<br /> Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường <br /> học<br />                                                                                             Nguyễn Thị Thu­TH Krông <br /> Ana<br /> quyết các tình huống, xử lý các vi phạm của giáo viên  trở nên nhẹ nhàng và <br /> hiệu quả. <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0