
S GD&ĐT VĨNH PHÚCỞ
TR NG THPT TR N H NG ĐOƯỜ Ầ Ư Ạ
=====***=====
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
Tên sáng ki nế
ÁP D NG PH NG PHÁP D Y H C TÍCH C C NH MỤ ƯƠ Ạ Ọ Ự Ằ
GIÚP H C SINH PHÁT HUY TÍNH SÁNG T O TRONG GIỌ Ạ Ờ
ĐC – HI U TÁC PH M VĂN H C Ọ Ể Ẩ Ọ Ở
CH NG TRÌNH NG VĂN 12ƯƠ Ữ
Tác gi sáng ki n:T Th Kim Tuy nả ế ừ ị ế
Mã sáng ki n: ế095104

Vĩnh Phúc, năm 2020
S GD&ĐT VĨNH PHÚCỞ
TR NG THPT TR N H NG ĐOƯỜ Ầ Ư Ạ
=====***=====
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N Ứ Ứ Ụ Ế
Tên sáng ki nế
ÁP D NG PH NG PHÁP D Y H C TÍCH C C NH MỤ ƯƠ Ạ Ọ Ự Ằ
GIÚP H C SINH PHÁT HUY TÍNH SÁNG T O TRONG Ọ Ạ
GI ĐC – HI U TÁC PH M VĂN H C Ờ Ọ Ể Ẩ Ọ Ở
CH NG TRÌNH NG VĂN 12ƯƠ Ữ
Tác gi sáng ki n:T Th Kim Tuy nả ế ừ ị ế
Mã sáng ki n: ế095104

Vĩnh Phúc, năm 2020
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Đi m i ph ng pháp gi ng d y nói chung và đi m i m i ph ng phápổ ớ ươ ả ạ ổ ớ ớ ươ
gi ng d y môn Ng văn nói riêng là m t v n đ không ph i là m i. Nh ngả ạ ữ ộ ấ ề ả ớ ư
đ th c hi n tri t đ m c tiêu đi m i ph ng pháp gi ng d y c a ngànhể ự ệ ệ ể ụ ổ ớ ươ ả ạ ủ
đt ra không ph i là d . V n đ c t lõi c a đi m i ph ng pháp d y h c làặ ả ễ ấ ề ố ủ ổ ớ ươ ạ ọ
h ng t i ho t đng h c t p tích c c, ch đng, sáng t o, ch ng l i thóiướ ớ ạ ộ ọ ậ ự ủ ộ ạ ố ạ
quen h c t p th đng. T c là đi m i n i dung và hình th c ho t đng c aọ ậ ụ ộ ứ ổ ớ ộ ứ ạ ộ ủ
giáo viên và h c sinh, đi m i hình th c t ch c d y h c. B n thân tôi khi l aọ ổ ớ ứ ổ ứ ạ ọ ả ự
ch n đ tài ọ ề “Áp d ng ph ng pháp d y h c tích c c nh m giúp h c sinhụ ươ ạ ọ ự ằ ọ
phát huy tính sáng t o trong gi đc – hi u tác ph m văn h c ch ngạ ờ ọ ể ẩ ọ ở ươ
trình Ng văn 12ữ” đã v p ph i không ít khó khăn trong quá trình nghiên c uấ ả ứ
và th c hi n. Ph n vì kinh nghi m gi ng d y c a b n thân ch a nhi u, điự ệ ầ ệ ả ạ ủ ả ư ề ố
t ng h c sinh, c s v t ch t và thi t b d y h c còn nhi u h n ch . Songượ ọ ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ ề ạ ế
b ng n l c c a b n thân, qua đ tài này tôi mu n có cái nhìn m i v đi m iằ ỗ ự ủ ả ề ố ớ ề ổ ớ
ph ng pháp gi ng d y trong gi ng d y môn Ng văn trong nhà tr ng phươ ả ạ ả ạ ữ ườ ổ
thông. T đó đa ra m t s k t lu n và khuy n ngh qua quá trình th c hi nừ ư ộ ố ế ậ ế ị ự ệ
v i hi v ng r ng đ tài này là m t tài li u tham kh o có ý nghĩa đi v i cácớ ọ ằ ề ộ ệ ả ố ớ
đng nghi p, đc bi t là các đng nghi p tr c ti p gi ng d y môn Ng văn.ồ ệ ặ ệ ồ ệ ự ế ả ạ ữ
Tuy nhiên, b n thân kinh nghi m gi ng d y môn Ng văn còn ít, gi ngả ệ ả ạ ữ ả
d y trong đi u ki n c s v t ch t và đi t ng h c sinh còn nhi u h n chạ ề ệ ơ ở ậ ấ ố ượ ọ ề ạ ế
nên đ tài không tránh kh i nh ng thi u sót, tôi r t mong nh n đc s đóngề ỏ ữ ế ấ ậ ượ ự
góp ý ki n c a các b n đng nghi p và Lãnh đo nhà tr ng.ế ủ ạ ồ ệ ạ ườ
2. Tên sáng ki n:ế Áp d ng ph ng pháp d y h c tích c c nh m giúpụ ươ ạ ọ ự ằ
h c sinh phát huy tính sáng t o trong gi đc – hi u tác ph m văn h c ọ ạ ờ ọ ề ẩ ọ ở
ch ng trình ng văn 12ươ ữ

3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: T Th Kim Tuy nọ ừ ị ế
- Đa ch : Tr ng THPT Tr n H ng Đo –Tam D ng - Vĩnh Phúc.ị ỉ ườ ầ ư ạ ươ
- S đi n tho iố ệ ạ : 0978311604
- Email: tukimtuyen.gvtranhungdao@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ủ ầ ư ạ ế T ừTh ịKim Tuy nế
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ự ụ ế
Đ tài này, tôi tâp trung đi sâu vao nghiên c u môt sô ề # ư # ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
tích c c nh m giúp h c sinh phát huy tính sáng t o trong gi đc – hi u tácự ằ ọ ạ ờ ọ ề
ph m văn h c ch ng trình ng văn 12ẩ ọ ở ươ ữ .Do th i gian và ngu n t li u cóờ ồ ư ệ
h n, v i trình đ c a giáo viên THPT, đ tài này tôi ch tìm hi u m t sạ ớ ộ ủ ề ỉ ể ộ ố
ph ng pháp d y h c tích c c và gi i thi u các ph ng pháp d y h c tíchươ ạ ọ ự ớ ệ ươ ạ ọ
c c m t s các tác ph m.T đo, giáo viên và h c sinh tim ra đc gia tri cua ự ở ộ ố ẩ ư ọ ươ# # %
các ph ng pháp d y h c tích c c môt cach chu đông sang tao, khoa hoc va ươ ạ ọ ự # % # # #
hiêu qua thông qua vi c tìm hi u v các ph ng pháp d y h c tích c c trong# % ệ ể ề ươ ạ ọ ự
m t s tác ph m văn h c hi n đi Vi t Nam trong ch ng trình Ng văn l pộ ố ẩ ọ ệ ạ ệ ươ ữ ớ
12 bên canh cac ph ng# ươ phap day hoc kha # # c. Đng th i cũng có th v n d ngồ ờ ể ậ ụ
ph ng pháp này vào t t c nh ng gi đc văn khác ươ ấ ả ữ ờ ọ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th , ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử ( Năm h cọ
2019-2020)
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n.ả ả ấ ủ ế
PH N IẦ
NH NG V N Đ CHUNGỮ Ấ Ề
1. Lí do ch n đ tài.ọ ề
T nhi u năm nay, vi c d y h c môn Ng văn đc th c hi n theoừ ề ệ ạ ọ ữ ượ ự ệ
ph ng pháp truy n th ngươ ề ố thiên v lí thuy t, th y cô giáo so n bài gi ng,ề ế ầ ạ ả
truy n th đn h c sinh, h c sinh ti p thu th đng ki n th c y, ghi nh vàề ụ ế ọ ọ ế ụ ộ ế ứ ấ ớ
v n d ng vào bài ki m tra. C nh th thành m t chu kì khép kín. Ph ngậ ụ ể ứ ư ế ộ ươ
pháp d y h c này có nh ng u đi m riêng không th ph nh n đc là đã đtạ ọ ữ ư ể ể ủ ậ ượ ạ
nh ng k t qu đáng k trong vi c b i d ng h c sinh gi i. Tuy nhiên trongữ ế ả ể ệ ồ ưỡ ọ ỏ
môi tr ng giáo d c ngày nay ph ng pháp truy n th ng y cũng b c lườ ụ ươ ề ố ấ ộ ộ
không ít nh c đi m nh : H c sinh th đng, ch bi t ti p nh n m t chi uượ ể ư ọ ụ ộ ỉ ế ế ậ ộ ề
ch không t nghiên c u, tìm hi u. Nh th , h u qu khó tránh kh i là h cứ ự ứ ể ư ế ậ ả ỏ ọ

sinh d n d n m t đi năng l c t duy, t c m th tác ph m mà ch ch p nh nầ ầ ấ ự ư ự ả ụ ẩ ỉ ấ ậ
và sao chép l i c m th c a th y cô; Giáo viên ch thuy t gi ng, th nh tho ngạ ả ụ ủ ầ ỉ ế ả ỉ ả
l i đt vào câu h i chi u l s không th n m b t đc hi u qu ti p thuạ ặ ỏ ế ệ ẽ ể ắ ắ ượ ệ ả ế
cũng nh quan đi m, thái đ c a h c sinh. C m nh n văn h c mang tính chư ể ộ ủ ọ ả ậ ọ ủ
quan c a giáo viên không có s ph n h i t h c sinh s d tr thành khiênủ ự ả ồ ừ ọ ẽ ễ ở
c ng áp đt; Gi đc văn vì không có s t ng tác qua l i gi a th y và tròưỡ ặ ờ ọ ự ươ ạ ữ ầ
nên d n tr nên bu n t , n ng ầ ở ồ ẻ ặ n không h ng thú.ề ứ
Tr c th c tr ng y, có th th y đi m i ph ng pháp d y h c là vi cướ ự ạ ấ ể ấ ổ ớ ươ ạ ọ ệ
làm c p thi t, có ý nghĩa quan tr ng đi v i vi c v c d yấ ế ọ ố ớ ệ ự ậ môn Ng văn v nữ ố
đang m t d n s c hút đi v i h c sinh. ấ ầ ứ ố ớ ọ
Trong nh ng năm qua, ngành giáo d c đã có nhi u c i cách quan tr ngữ ụ ề ả ọ
t giáo d c b c ti u h c cho đn đào t o đi h c và sau đi h c. Riêng ừ ụ ở ậ ể ọ ế ạ ạ ọ ạ ọ ở
ph thông, s đi m i th hi n trên nhi u ph ng di n, rõ nh t là v ch ngổ ự ổ ớ ể ệ ề ươ ệ ấ ề ươ
trình, sách giáo khoa và đc bi t là ph ng pháp d y h c.ặ ệ ươ ạ ọ
M c đích c a vi c điụ ủ ệ ổ m i ph ng pháp d y h c tr ng ph thôngớ ươ ạ ọ ở ườ ổ
là thay đi l i d y h c truy n th m t chi u sang d y h c theo “ph ngổ ố ạ ọ ề ụ ộ ề ạ ọ ươ
pháp d y h c tích c c” nh m giúp h c sinh phát huy tính tích c c, t giác,ạ ọ ự ằ ọ ự ự
ch đng, sáng t o, rèn luy n thói quen và kh năng t h c, tinh th n h p tác,ủ ộ ạ ệ ả ự ọ ầ ợ
k năng v n d ng ki n th c vào nh ng tình hu ng khác nhau trong h c t p vàỹ ậ ụ ế ứ ữ ố ọ ậ
th c ti n, t o ni m tin, ni m vui ự ễ ạ ề ề h ng thú trong h c t p. ứ ọ ậ
T m c đích c a đi m i ph ng pháp d y h c hi n nay, tôi xin traoừ ụ ủ ổ ớ ươ ạ ọ ệ
đi ổ kinh nghi m c a b n thân v vi c áp d ng ph ng pháp d y h c tíchệ ủ ả ề ệ ụ ươ ạ ọ
c c nh m giúp h c sinh phát huy tính sáng t o trong gi đc - hi u tác ph mự ằ ọ ạ ờ ọ ể ẩ
văn h c ch ng trình Ng văn 12. ọ ở ươ ữ
2. M c đích nghiên c uụ ứ :
M c đích nghiên c u đ tài này là góp ph n rèn luy n tính sáng t o choụ ứ ề ầ ệ ạ
các em h c sinh. Đng th i giúp các em ti p c n tri th c m t cách hi u quọ ồ ờ ế ậ ứ ộ ệ ả
nh t.ấ
3. Khách th và đi t ng nghiên c u.ể ố ượ ứ
+ Khách th : H c sinh l p 12 Tr ng THPT A.ể ọ ớ ườ
+ Đi t ng nghiên c u: ố ượ ứ Áp d ng ph ng pháp d y h c tích c c nh mụ ươ ạ ọ ự ằ
giúp h c sinh phát huy tính sáng t o trong gi đc - hi u tác ph m văn h c ọ ạ ờ ọ ể ẩ ọ ở
ch ng trình ng văn 12. ươ ữ
4. Gi thi t khoa h c.ả ế ọ