S GD&ĐT VĨNH PHÚC
TR NG THPT TR N H NG ĐOƯỜ Ư
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki nế
ÁP D NG PH NG PHÁP D Y H C TÍCH C C NH M ƯƠ
GIÚP H C SINH PHÁT HUY TÍNH SÁNG T O TRONG GI
ĐC – HI U TÁC PH M VĂN H C
CH NG TRÌNH NG VĂN 12ƯƠ
Tác gi sáng ki n:T Th Kim Tuy n ế ế
Mã sáng ki n: ế095104
Vĩnh Phúc, năm 2020
S GD&ĐT VĨNH PHÚC
TR NG THPT TR N H NG ĐOƯỜ Ư
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki nế
ÁP D NG PH NG PHÁP D Y H C TÍCH C C NH M ƯƠ
GIÚP H C SINH PHÁT HUY TÍNH SÁNG T O TRONG
GI ĐC – HI U TÁC PH M VĂN H C
CH NG TRÌNH NG VĂN 12ƯƠ
Tác gi sáng ki n:T Th Kim Tuy n ế ế
Mã sáng ki n: ế095104
Vĩnh Phúc, năm 2020
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Đi m i ph ng pháp gi ng d y nói chung và đi m i m i ph ng pháp ươ ươ
gi ng d y môn Ng văn nói riêng là m t v n đ không ph i là m i. Nh ng ư
đ th c hi n tri t đ m c tiêu đi m i ph ng pháp gi ng d y c a ngành ươ
đt ra không ph i là d . V n đ c t lõi c a đi m i ph ng pháp d y h c là ươ
h ng t i ho t đng h c t p tích c c, ch đng, sáng t o, ch ng l i thóiướ
quen h c t p th đng. T c là đi m i n i dung và hình th c ho t đng c a
giáo viên và h c sinh, đi m i hình th c t ch c d y h c. B n thân tôi khi l a
ch n đ tài Áp d ng ph ng pháp d y h c tích c c nh m giúp h c sinh ươ
phát huy tính sáng t o trong gi đc hi u tác ph m văn h c ch ng ươ
trình Ng văn 12 đã v p ph i không ít khó khăn trong quá trình nghiên c u
và th c hi n. Ph n vì kinh nghi m gi ng d y c a b n thân ch a nhi u, đi ư
t ng h c sinh, c s v t ch t và thi t b d y h c còn nhi u h n ch . Songượ ơ ế ế
b ng n l c c a b n thân, qua đ tài này tôi mu n có cái nhìn m i v đi m i
ph ng pháp gi ng d y trong gi ng d y môn Ng văn trong nhà tr ng phươ ườ
thông. T đó đa ra m t s k t lu n và khuy n ngh qua quá trình th c hi n ư ế ế
v i hi v ng r ng đ tài này là m t tài li u tham kh o có ý nghĩa đi v i các
đng nghi p, đc bi t là các đng nghi p tr c ti p gi ng d y môn Ng văn. ế
Tuy nhiên, b n thân kinh nghi m gi ng d y môn Ng văn còn ít, gi ng
d y trong đi u ki n c s v t ch t và đi t ng h c sinh còn nhi u h n ch ơ ượ ế
nên đ tài không tránh kh i nh ng thi u sót, tôi r t mong nh n đc s đóng ế ượ
góp ý ki n c a các b n đng nghi p và Lãnh đo nhà tr ng.ế ườ
2. Tên sáng ki n:ế Áp d ng ph ng pháp d y h c tích c c nh m giúp ươ
h c sinh phát huy tính sáng t o trong gi đchi u tác ph m văn h c
ch ng trình ng văn 12ươ
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: T Th Kim Tuy n ế
- Đa ch : Tr ng THPT Tr n H ng Đo –Tam D ng - Vĩnh Phúc. ườ ư ươ
- S đi n tho i : 0978311604
- Email: tukimtuyen.gvtranhungdao@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế T Th Kim Tuy nế
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Đ tài này, tôi tâp trung đi sâu vao nghiên c u môt sô # ư # ph ng pháp d y h cươ
tích c c nh m giúp h c sinh phát huy tính sáng t o trong gi đc – hi u tác
ph m văn h c ch ng trình ng văn 12 ươ .Do th i gian và ngu n t li u có ư
h n, v i trình đ c a giáo viên THPT, đ tài này tôi ch tìm hi u m t s
ph ng pháp d y h c tích c c và gi i thi u các ph ng pháp d y h c tíchươ ươ
c c m t s các tác ph m.T đo, giáo viên và h c sinh tim ra đc gia tri cua ư ươ# # %
các ph ng pháp d y h c tích c c môt cach chu đông sang tao, khoa hoc va ươ # % # # #
hiêu qua thông qua vi c tìm hi u v các ph ng pháp d y h c tích c c trong# % ươ
m t s tác ph m văn h c hi n đi Vi t Nam trong ch ng trình Ng văn l p ươ
12 bên canh cac ph ng# ươ phap day hoc kha # # c. Đng th i cũng có th v n d ng
ph ng pháp này vào t t c nh ng gi đc văn khác ươ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th , ế ượ ( Năm h c
2019-2020)
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n. ế
PH N I
NH NG V N Đ CHUNG
1. Lí do ch n đ tài.
T nhi u năm nay, vi c d y h c môn Ng văn đc th c hi n theo ượ
ph ng pháp truy n th ngươ thiên v lí thuy t, th y cô giáo so n bài gi ng, ế
truy n th đn h c sinh, h c sinh ti p thu th đng ki n th c y, ghi nh và ế ế ế
v n d ng vào bài ki m tra. C nh th thành m t chu kì khép kín. Ph ng ư ế ươ
pháp d y h c này có nh ng u đi m riêng không th ph nh n đc là đã đt ư ượ
nh ng k t qu đáng k trong vi c b i d ng h c sinh gi i. Tuy nhiên trong ế ưỡ
môi tr ng giáo d c ngày nay ph ng pháp truy n th ng y cũng b c lườ ươ
không ít nh c đi m nh : H c sinh th đng, ch bi t ti p nh n m t chi uượ ư ế ế
ch không t nghiên c u, tìm hi u. Nh th , h u qu khó tránh kh i là h c ư ế
sinh d n d n m t đi năng l c t duy, t c m th tác ph m mà ch ch p nh n ư
và sao chép l i c m th c a th y cô; Giáo viên ch thuy t gi ng, th nh tho ng ế
l i đt vào câu h i chi u l s không th n m b t đc hi u qu ti p thu ế ượ ế
cũng nh quan đi m, thái đ c a h c sinh. C m nh n văn h c mang tính chư
quan c a giáo viên không có s ph n h i t h c sinh s d tr thành khiên
c ng áp đt; Gi đc văn vì không có s t ng tác qua l i gi a th y và tròưỡ ươ
nên d n tr nên bu n t , n ng n không h ng thú.
Tr c th c tr ng y, có th th y đi m i ph ng pháp d y h c là vi cướ ươ
làm c p thi t, có ý nghĩa quan tr ng đi v i vi c v c d y ế môn Ng văn v n
đang m t d n s c hút đi v i h c sinh.
Trong nh ng năm qua, ngành giáo d c đã có nhi u c i cách quan tr ng
t giáo d c b c ti u h c cho đn đào t o đi h c và sau đi h c. Riêng ế
ph thông, s đi m i th hi n trên nhi u ph ng di n, rõ nh t là v ch ng ươ ươ
trình, sách giáo khoa và đc bi t là ph ng pháp d y h c. ươ
M c đích c a vi c đi m i ph ng pháp d y h c tr ng ph thông ươ ườ
là thay đi l i d y h c truy n th m t chi u sang d y h c theo “ph ng ươ
pháp d y h c tích c c” nh m giúp h c sinh phát huy tính tích c c, t giác,
ch đng, sáng t o, rèn luy n thói quen và kh năng t h c, tinh th n h p tác,
k năng v n d ng ki n th c vào nh ng tình hu ng khác nhau trong h c t p và ế
th c ti n, t o ni m tin, ni m vui h ng thú trong h c t p.
T m c đích c a đi m i ph ng pháp d y h c hi n nay, tôi xin trao ươ
đi kinh nghi m c a b n thân v vi c áp d ng ph ng pháp d y h c tích ươ
c c nh m giúp h c sinh phát huy tính sáng t o trong gi đc - hi u tác ph m
văn h c ch ng trình Ng văn 12. ươ
2. M c đích nghiên c u :
M c đích nghiên c u đ tài này là góp ph n rèn luy n tính sáng t o cho
các em h c sinh. Đng th i giúp các em ti p c n tri th c m t cách hi u qu ế
nh t.
3. Khách th và đi t ng nghiên c u. ượ
+ Khách th : H c sinh l p 12 Tr ng THPT A. ườ
+ Đi t ng nghiên c u: ượ Áp d ng ph ng pháp d y h c tích c c nh m ươ
giúp h c sinh phát huy tính sáng t o trong gi đc - hi u tác ph m văn h c
ch ng trình ng văn 12. ươ
4. Gi thi t khoa h c. ế