sinh d n d n m t đi năng l c t duy, t c m th tác ph m mà ch ch p nh nầ ầ ấ ự ư ự ả ụ ẩ ỉ ấ ậ
và sao chép l i c m th c a th y cô; Giáo viên ch thuy t gi ng, th nh tho ngạ ả ụ ủ ầ ỉ ế ả ỉ ả
l i đt vào câu h i chi u l s không th n m b t đc hi u qu ti p thuạ ặ ỏ ế ệ ẽ ể ắ ắ ượ ệ ả ế
cũng nh quan đi m, thái đ c a h c sinh. C m nh n văn h c mang tính chư ể ộ ủ ọ ả ậ ọ ủ
quan c a giáo viên không có s ph n h i t h c sinh s d tr thành khiênủ ự ả ồ ừ ọ ẽ ễ ở
c ng áp đt; Gi đc văn vì không có s t ng tác qua l i gi a th y và tròưỡ ặ ờ ọ ự ươ ạ ữ ầ
nên d n tr nên bu n t , n ng ầ ở ồ ẻ ặ n không h ng thú.ề ứ
Tr c th c tr ng y, có th th y đi m i ph ng pháp d y h c là vi cướ ự ạ ấ ể ấ ổ ớ ươ ạ ọ ệ
làm c p thi t, có ý nghĩa quan tr ng đi v i vi c v c d yấ ế ọ ố ớ ệ ự ậ môn Ng văn v nữ ố
đang m t d n s c hút đi v i h c sinh. ấ ầ ứ ố ớ ọ
Trong nh ng năm qua, ngành giáo d c đã có nhi u c i cách quan tr ngữ ụ ề ả ọ
t giáo d c b c ti u h c cho đn đào t o đi h c và sau đi h c. Riêng ừ ụ ở ậ ể ọ ế ạ ạ ọ ạ ọ ở
ph thông, s đi m i th hi n trên nhi u ph ng di n, rõ nh t là v ch ngổ ự ổ ớ ể ệ ề ươ ệ ấ ề ươ
trình, sách giáo khoa và đc bi t là ph ng pháp d y h c.ặ ệ ươ ạ ọ
M c đích c a vi c điụ ủ ệ ổ m i ph ng pháp d y h c tr ng ph thôngớ ươ ạ ọ ở ườ ổ
là thay đi l i d y h c truy n th m t chi u sang d y h c theo “ph ngổ ố ạ ọ ề ụ ộ ề ạ ọ ươ
pháp d y h c tích c c” nh m giúp h c sinh phát huy tính tích c c, t giác,ạ ọ ự ằ ọ ự ự
ch đng, sáng t o, rèn luy n thói quen và kh năng t h c, tinh th n h p tác,ủ ộ ạ ệ ả ự ọ ầ ợ
k năng v n d ng ki n th c vào nh ng tình hu ng khác nhau trong h c t p vàỹ ậ ụ ế ứ ữ ố ọ ậ
th c ti n, t o ni m tin, ni m vui ự ễ ạ ề ề h ng thú trong h c t p. ứ ọ ậ
T m c đích c a đi m i ph ng pháp d y h c hi n nay, tôi xin traoừ ụ ủ ổ ớ ươ ạ ọ ệ
đi ổ kinh nghi m c a b n thân v vi c áp d ng ph ng pháp d y h c tíchệ ủ ả ề ệ ụ ươ ạ ọ
c c nh m giúp h c sinh phát huy tính sáng t o trong gi đc - hi u tác ph mự ằ ọ ạ ờ ọ ể ẩ
văn h c ch ng trình Ng văn 12. ọ ở ươ ữ
2. M c đích nghiên c uụ ứ :
M c đích nghiên c u đ tài này là góp ph n rèn luy n tính sáng t o choụ ứ ề ầ ệ ạ
các em h c sinh. Đng th i giúp các em ti p c n tri th c m t cách hi u quọ ồ ờ ế ậ ứ ộ ệ ả
nh t.ấ
3. Khách th và đi t ng nghiên c u.ể ố ượ ứ
+ Khách th : H c sinh l p 12 Tr ng THPT A.ể ọ ớ ườ
+ Đi t ng nghiên c u: ố ượ ứ Áp d ng ph ng pháp d y h c tích c c nh mụ ươ ạ ọ ự ằ
giúp h c sinh phát huy tính sáng t o trong gi đc - hi u tác ph m văn h c ọ ạ ờ ọ ể ẩ ọ ở
ch ng trình ng văn 12. ươ ữ
4. Gi thi t khoa h c.ả ế ọ