M t s ph ng pháp nh m nâng cao ch t l ng d yộ ố ươ ằ ấ ượ ạ - h c môn Đa lý l p 7ọ ị ớ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
- Ph ng pháp th c nghi m: Đi chi u k t qu h c t p c a h c sinh t iươ ự ệ ố ế ế ả ọ ậ ủ ọ ạ
m t s l p trong nhà tr ng .ộ ố ớ ườ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1.C s lí lu n ơ ở ậ .
Đi m i ph ng pháp d y h c theo đnh h ng tích c c hoá ho t đng h c ổ ớ ươ ạ ọ ị ướ ự ạ ộ ọ
t p c a h c sinh không có nghĩa là lo i b các ph ng pháp d y h c hi n có và ậ ủ ọ ạ ỏ ươ ạ ọ ệ
thay vào đó là các ph ng pháp m i hi n đi, b i các ph ng pháp hi n có nh ươ ớ ệ ạ ở ươ ệ ư
thuy t trình, gi ng gi i, ván đáp... v n r t c n thi t trong quá trình d y h c. ế ả ả ẫ ấ ầ ế ạ ọ
V n đ là ph i tìm ra cách v n d ng và ph i h p các PPDH m t cách linh ho t ấ ề ả ậ ụ ố ợ ộ ạ
nh m phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh trong h c t p. ằ ự ủ ộ ạ ủ ọ ọ ậ
C n k th a và phát huy nh ng m t tích c c các ph ng pháp d y h c truy n ầ ế ừ ữ ặ ự ươ ạ ọ ề
th ng đng th i ph i h c h i, v n d ng m t s PPDH m i phù h p v i hoàn ố ồ ờ ả ọ ỏ ậ ụ ộ ố ớ ợ ớ
c nh, đi u ki n d y h c n c ta hi n nay. Đ đt đc m c đích đó thì ả ề ệ ạ ọ ở ứớ ệ ể ạ ượ ụ
ng i giáo viên và h c sinh c n ph i th c hi n t t các v n đ sau:ườ ọ ầ ả ự ệ ố ấ ề
Đi v i giáo viênố ớ
Mu n nâng cao ch t l ng d y h c đòi h i ng i giáo viên ph i khôngố ấ ượ ạ ọ ỏ ườ ả
ng ng đi m i ph ng pháp d y h c, đi m i không có nghĩa là b h t ph ngừ ổ ớ ươ ạ ọ ổ ớ ỏ ế ươ
pháp d y h c m i thay đi hoàn ph ng pháp m i mà ng i giáo viên c n v nạ ọ ớ ổ ươ ớ ườ ầ ậ
d ng m t các linh ho t sáng t o gi a cũ và m i. Tr c khi th c hi n bài d yụ ộ ạ ạ ữ ớ ướ ự ệ ạ
giáo viên c n dành th i gian cho vi c nghiên c u, chu n b bài kĩ càng, vì mônầ ờ ệ ứ ẩ ị
đa lí nó ch a đng nhi u ki n trong nhi u lĩnh v c và nhi u môn h c. N u cóị ứ ự ề ế ề ự ề ọ ế
th l ng ghép kiên th c c a các môn h c thì hi u qu mang l i s cao h n.ể ồ ứ ủ ộ ệ ả ạ ẽ ơ
Đ ti t h c thành công thì ng i giáo viên ph i v n d ng linh ho t cácể ế ọ ườ ả ậ ụ ạ
ph ng pháp d y h c k t h p v i vi c s d ng các ph ng ti n d y h c m tươ ạ ọ ế ợ ớ ệ ử ụ ươ ệ ạ ọ ộ
cách phù h p. V i s quan tâm c a nhà n c giaó d c ngày nay đã đc đu tợ ớ ự ủ ướ ụ ượ ầ ư
nhi u v c s v t ch t nh phòng h c thông minh, máy tính, máy chi u, trongề ề ơ ở ậ ấ ư ọ ế
th i đi phát tri n m nh c a công ngh thông tin nh hi n nay m i giáo viênờ ạ ể ạ ủ ệ ư ệ ỗ
nên v n d ng, ng d ng các công c h tr đ bài d y sinh đng h n.ậ ụ ứ ụ ụ ổ ợ ể ạ ộ ơ
Đ nâng cao ch t l ng d y h c thì ng i giáo viên ph i bi t cách d n d tể ấ ượ ạ ọ ườ ả ế ẫ ắ
h c sinh gi i quy t nh ng tình hu ng có v n đ, bi t kh i d y và kích thích tríọ ả ế ữ ố ấ ề ế ơ ậ
tò mò, lòng ham mu n các ki n th c đa lí. Bên c nh đó, trong quá trình d y h cố ế ứ ị ạ ạ ọ
cũng ph i s d ng nhi u ph ng ti n d y h c phù h p v i n i dung bài d y,ả ử ụ ề ươ ệ ạ ọ ợ ớ ộ ạ
đng th i h ng d n h c sinh cách khai thác ki n th c t các ph ng ti n h cồ ờ ướ ẫ ọ ế ứ ừ ươ ệ ọ
t p đa lí khác nhau nh b n đ, bi u đò, tranh nh, băng hình..., khuy n khích,ậ ị ư ả ồ ể ả ế
đng viên thành tích h c t p c a h c sinh.ộ ọ ậ ủ ọ
Đi v i h c sinhố ớ ọ :
M c đích c a giáo d c hi n nay là l y h c sinh làm trung tâm, h c sinh làụ ủ ụ ệ ấ ọ ọ
ch th , là trung tâm c a ho t đng h c. H c sinh tr thành con ng i toàn di nủ ể ủ ạ ộ ọ ọ ở ườ ệ
c a xã h i. Đi v i các môn h c nói chung và môn đa lí nói riêng h c sinh ph iủ ộ ố ớ ọ ị ọ ả
có s đi m i trong cách h c, ph i giác ng m c đích h c t p, ch đng, sángự ổ ớ ọ ả ộ ụ ọ ậ ủ ộ
4
GV: Tr n Th Ph ngầ ị ượ