
M t s ph ng pháp nh m nâng cao ch t l ng d yộ ố ươ ằ ấ ượ ạ - h c môn Đa lý l p 7ọ ị ớ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TR NG : THCS NGUY N TRÃIƯỜ Ễ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
TÊN Đ TÀI: M T S PH NG PHÁP NH M NÂNG CAO CH TỀ Ộ Ố ƯƠ Ằ Ấ
L NG D Y-H C MÔN ĐA LÍ 7ƯỢ Ạ Ọ Ị
H và tên tác gi : Tr n Th Ph ngọ ả ầ ị ượ
Đn v công tác: Tr ng THCS Nguy n Trãiơ ị ườ ễ
Trình đ đào t o: Đi H c S Ph mộ ạ ạ ọ ư ạ
Môn đào t o: Đa Líạ ị
Krông Ana, tháng 3 năm 2016
1
GV: Tr n Th Ph ngầ ị ượ

M t s ph ng pháp nh m nâng cao ch t l ng d yộ ố ươ ằ ấ ượ ạ - h c môn Đa lý l p 7ọ ị ớ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
M T S PH NG PHÁP NH M NÂNG CAO CH TỘ Ố ƯƠ Ằ Ấ
L NG D Y ƯỢ Ạ - H C MÔN ĐA LÝ 7Ọ Ị
----------------
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong nh ng năm gi ng d y tôi nh n th y môn đa lí là m t môn h c r tữ ả ạ ậ ấ ị ộ ọ ấ
khô khan, ki n th c tr u t ng, ki n th c r ng bao g m c t nhiên– kinh t -ế ứ ừ ượ ế ứ ộ ồ ả ự ế
xã h i, đc bi t là đa lý l p 7. Trong khi đó môn đa lý trong tr ng h c r tộ ặ ệ ị ớ ị ườ ọ ấ
nhi u h c sinh t ra th xem nh , h c m t cách đi phó. Do đó mu n gi ngề ọ ỏ ờ ơ ẹ ọ ộ ố ố ả
d y đt k t qu giáo viên c n v n d ng nh ng ph ong pháp phù h p v i đcạ ạ ế ả ầ ậ ụ ữ ư ợ ớ ặ
thù b môn . Và còn tu thu c vào c a t ng bài , t ng đi t ng h c sinh.ộ ỳ ộ ủ ừ ừ ố ượ ọ
B n thân tôi đã đc nhi u năm gi ng d y Đa lý 7 , tôi th y thích thú b iả ượ ề ả ạ ị ấ ở
vì qua m i châu l c tôi đc m r ng thêm s hi u bi t v t nhiên, con ng i,ỗ ụ ượ ở ộ ự ể ế ề ự ườ
s thay đi c a các Châu l c trong th i đi phát tri n. Nh v y n u h c sinhự ổ ủ ụ ờ ạ ể ư ậ ế ọ
quan tâm đn b môn đa lí thì đây là môn h c hay và mang tính sâu r ng, v yế ộ ị ọ ộ ậ
làm sao đ h c sinh yêu thích môn h c , làm sao bi n nh ng ki n th c tr uể ọ ọ ế ữ ế ứ ừ
t ng, khô khan đó thành nh ng ki n th c có ích , h c sinh bi t cách khai thácượ ữ ế ứ ọ ế
môn h c m t cách t t nh t ? T nh ng trăn tr trên tôi tìm ra nh ng gi i phápọ ộ ố ấ ừ ữ ở ữ ả
t t đ nâng cao ch t l ng và đi u quan tr ng là làm th nào đ h c sinh cũngố ể ấ ượ ề ọ ế ể ọ
say mê môn h c , đ môn Đa lý không còn n ng n , t nh t. Có nh v y m iọ ể ị ặ ề ẻ ạ ư ậ ớ
nâng cao ch t l ng c a b môn đi v i c ng i d y và ng i h c.ấ ượ ủ ộ ố ớ ả ườ ạ ườ ọ
T nh ng lý do trên tôi xin đc m nh d n đóng góp m t s ph ng pháp ừ ữ ượ ạ ạ ộ ố ươ
nh m nâng cao ch t l ng d y h c môn Đa lý l p 7ằ ấ ượ ạ ọ ị ớ
2 M c tiêu, nhi m v c a đ tài ụ ệ ụ ủ ề
2
GV: Tr n Th Ph ngầ ị ượ

M t s ph ng pháp nh m nâng cao ch t l ng d yộ ố ươ ằ ấ ượ ạ - h c môn Đa lý l p 7ọ ị ớ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
M c tiêu c a đ tài là giúp cho vi c d y và h c Đa lí có hi u qu h nụ ủ ề ệ ạ ọ ị ệ ả ơ
thông qua các bài d y . Đc bi t là h ng d n h c sinh n m đc các ki n th cạ ặ ệ ướ ẫ ọ ắ ượ ế ứ
tr ng tâm thông qua b n đ tranh nh, ph ng ti n d y h c. Các em s bi t tọ ả ồ ả ươ ệ ạ ọ ẽ ế ự
hoàn thi n ki n th c trên c s nh ng tri th c mà giáo viên h ng d n truy nệ ế ứ ơ ở ữ ứ ướ ẫ ề
t i đn các em.ả ế
3. Đi t ng nghiên c u ố ượ ứ
-Đi t ng mà đ tài h ng t i nghiên c u và áp d ng th c nghi m là t t ố ượ ề ướ ớ ứ ụ ự ệ ấ
c h c sinh THCS kh i 7, trong đó đc bi t quan tâm nhi u đn các l p có ả ọ ố ặ ệ ề ế ớ
nhi u h c sinh dân t c, nhi u h c sinh y u kém.ề ọ ộ ề ọ ế
-Trong ph m vi đ tài tôi m nh d n đa ra các ph ng pháp nh m nâng cao ạ ề ạ ạ ư ươ ằ
ch t l ng d y h c môn đa lí 7 nh sau:ấ ượ ạ ọ ị ư
+ S d ng công ngh thông tin trong quá trình d y h cử ụ ệ ạ ọ
+ S d ng linh ho t các ph ng pháp d y h c ph bi n theo h ng phátử ụ ạ ươ ạ ọ ổ ế ướ
huy tích c c , ch đng h c t p c a h c sinh.ự ủ ộ ọ ậ ủ ọ
+ Tích c c s d ng ph ng pháp d y h c gi i quy t v n đ.ự ử ụ ươ ạ ọ ả ế ấ ề
+ Nâng cao hi u qu ph ng pháp d y h c tích c c.ệ ả ươ ạ ọ ự
+ Ph i h p các hình th c d y h c m t cách linh ho t.ố ợ ứ ạ ọ ộ ạ
+ Th ng xuyên yêu c u h c sinh s u t m thông tin, tranh nh đ minh ườ ầ ọ ư ầ ả ể
h a cho bài h c.ọ ọ
+ Đc bi t chú ý đn đi t ng h c sinh y u.ặ ệ ế ố ượ ọ ế
4 Gi i h n ph m vi nghiên c u ớ ạ ạ ứ
- Đ tài xây d ng trong ph m vi tr ng trình đa lí kh i 7 t i tr ng THCS ề ự ạ ươ ị ố ạ ườ
Nguy n Trãi năm h c 2014- 2015.ễ ọ
-Trong n i dung ch ng trình đa lí l p 7 có nhi u n i dung và có nhi uộ ươ ị ớ ề ộ ề
ph ng pháp truy n th ng và ph ng pháp m i tôi xin đa ra m t vài ph ngươ ề ố ươ ớ ư ộ ươ
pháp tôi đã áp d ng qua các năm t i tr ng.ụ ạ ườ
5. Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ
- S d ng giáo án đi n t .ử ụ ệ ử
- Nghiên c u SGK b n đ tranh nh, Atlat và các tài li u liên quan.ứ ả ồ ả ệ
- Thuy t trình.ế
- V n đáp. ấ
- Th o lu n nhóm, t nghiên c u bài h c d i s h ng d n c a giáo viên.ả ậ ự ứ ọ ướ ự ướ ẫ ủ
3
GV: Tr n Th Ph ngầ ị ượ

M t s ph ng pháp nh m nâng cao ch t l ng d yộ ố ươ ằ ấ ượ ạ - h c môn Đa lý l p 7ọ ị ớ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
- Ph ng pháp th c nghi m: Đi chi u k t qu h c t p c a h c sinh t iươ ự ệ ố ế ế ả ọ ậ ủ ọ ạ
m t s l p trong nhà tr ng .ộ ố ớ ườ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1.C s lí lu n ơ ở ậ .
Đi m i ph ng pháp d y h c theo đnh h ng tích c c hoá ho t đng h c ổ ớ ươ ạ ọ ị ướ ự ạ ộ ọ
t p c a h c sinh không có nghĩa là lo i b các ph ng pháp d y h c hi n có và ậ ủ ọ ạ ỏ ươ ạ ọ ệ
thay vào đó là các ph ng pháp m i hi n đi, b i các ph ng pháp hi n có nh ươ ớ ệ ạ ở ươ ệ ư
thuy t trình, gi ng gi i, ván đáp... v n r t c n thi t trong quá trình d y h c. ế ả ả ẫ ấ ầ ế ạ ọ
V n đ là ph i tìm ra cách v n d ng và ph i h p các PPDH m t cách linh ho t ấ ề ả ậ ụ ố ợ ộ ạ
nh m phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh trong h c t p. ằ ự ủ ộ ạ ủ ọ ọ ậ
C n k th a và phát huy nh ng m t tích c c các ph ng pháp d y h c truy n ầ ế ừ ữ ặ ự ươ ạ ọ ề
th ng đng th i ph i h c h i, v n d ng m t s PPDH m i phù h p v i hoàn ố ồ ờ ả ọ ỏ ậ ụ ộ ố ớ ợ ớ
c nh, đi u ki n d y h c n c ta hi n nay. Đ đt đc m c đích đó thì ả ề ệ ạ ọ ở ứớ ệ ể ạ ượ ụ
ng i giáo viên và h c sinh c n ph i th c hi n t t các v n đ sau:ườ ọ ầ ả ự ệ ố ấ ề
Đi v i giáo viênố ớ
Mu n nâng cao ch t l ng d y h c đòi h i ng i giáo viên ph i khôngố ấ ượ ạ ọ ỏ ườ ả
ng ng đi m i ph ng pháp d y h c, đi m i không có nghĩa là b h t ph ngừ ổ ớ ươ ạ ọ ổ ớ ỏ ế ươ
pháp d y h c m i thay đi hoàn ph ng pháp m i mà ng i giáo viên c n v nạ ọ ớ ổ ươ ớ ườ ầ ậ
d ng m t các linh ho t sáng t o gi a cũ và m i. Tr c khi th c hi n bài d yụ ộ ạ ạ ữ ớ ướ ự ệ ạ
giáo viên c n dành th i gian cho vi c nghiên c u, chu n b bài kĩ càng, vì mônầ ờ ệ ứ ẩ ị
đa lí nó ch a đng nhi u ki n trong nhi u lĩnh v c và nhi u môn h c. N u cóị ứ ự ề ế ề ự ề ọ ế
th l ng ghép kiên th c c a các môn h c thì hi u qu mang l i s cao h n.ể ồ ứ ủ ộ ệ ả ạ ẽ ơ
Đ ti t h c thành công thì ng i giáo viên ph i v n d ng linh ho t cácể ế ọ ườ ả ậ ụ ạ
ph ng pháp d y h c k t h p v i vi c s d ng các ph ng ti n d y h c m tươ ạ ọ ế ợ ớ ệ ử ụ ươ ệ ạ ọ ộ
cách phù h p. V i s quan tâm c a nhà n c giaó d c ngày nay đã đc đu tợ ớ ự ủ ướ ụ ượ ầ ư
nhi u v c s v t ch t nh phòng h c thông minh, máy tính, máy chi u, trongề ề ơ ở ậ ấ ư ọ ế
th i đi phát tri n m nh c a công ngh thông tin nh hi n nay m i giáo viênờ ạ ể ạ ủ ệ ư ệ ỗ
nên v n d ng, ng d ng các công c h tr đ bài d y sinh đng h n.ậ ụ ứ ụ ụ ổ ợ ể ạ ộ ơ
Đ nâng cao ch t l ng d y h c thì ng i giáo viên ph i bi t cách d n d tể ấ ượ ạ ọ ườ ả ế ẫ ắ
h c sinh gi i quy t nh ng tình hu ng có v n đ, bi t kh i d y và kích thích tríọ ả ế ữ ố ấ ề ế ơ ậ
tò mò, lòng ham mu n các ki n th c đa lí. Bên c nh đó, trong quá trình d y h cố ế ứ ị ạ ạ ọ
cũng ph i s d ng nhi u ph ng ti n d y h c phù h p v i n i dung bài d y,ả ử ụ ề ươ ệ ạ ọ ợ ớ ộ ạ
đng th i h ng d n h c sinh cách khai thác ki n th c t các ph ng ti n h cồ ờ ướ ẫ ọ ế ứ ừ ươ ệ ọ
t p đa lí khác nhau nh b n đ, bi u đò, tranh nh, băng hình..., khuy n khích,ậ ị ư ả ồ ể ả ế
đng viên thành tích h c t p c a h c sinh.ộ ọ ậ ủ ọ
Đi v i h c sinhố ớ ọ :
M c đích c a giáo d c hi n nay là l y h c sinh làm trung tâm, h c sinh làụ ủ ụ ệ ấ ọ ọ
ch th , là trung tâm c a ho t đng h c. H c sinh tr thành con ng i toàn di nủ ể ủ ạ ộ ọ ọ ở ườ ệ
c a xã h i. Đi v i các môn h c nói chung và môn đa lí nói riêng h c sinh ph iủ ộ ố ớ ọ ị ọ ả
có s đi m i trong cách h c, ph i giác ng m c đích h c t p, ch đng, sángự ổ ớ ọ ả ộ ụ ọ ậ ủ ộ
4
GV: Tr n Th Ph ngầ ị ượ

M t s ph ng pháp nh m nâng cao ch t l ng d yộ ố ươ ằ ấ ượ ạ - h c môn Đa lý l p 7ọ ị ớ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
t o, có ý th c trách nhi m v ho t đng h c t p c a mình, ph i bi t t h c vàạ ứ ệ ề ạ ộ ọ ậ ủ ả ế ự ọ
h c m i n i, m i lúc khi c m th y c n thi t.ọ ọ ơ ọ ả ấ ầ ế
C n bi t rõ m c đích, yêu c u c a gi h c, không ch v ki n th c màầ ế ụ ầ ủ ờ ọ ỉ ề ế ứ
còn c v kĩ năng đa lí và nh ng thao tác t duy c n v n d ng nh t duy bi nả ề ị ữ ư ầ ậ ụ ư ư ệ
ch ng, t duy logic, n m b t đc các s v t hi n t ng, m i quan h nhânứ ư ắ ắ ượ ự ậ ệ ượ ố ệ
qu ... Ph i làm quen d n v i cách đc l p suy nghĩ đ chi m lĩnh ki n th c bàiả ả ầ ớ ộ ậ ể ế ế ứ
h c.ọ
Dành th i gian thích đáng đ t làm vi c, nghiên c u v i SGK (kênh hình,ờ ể ự ệ ứ ớ
kênh ch ), v i t p b n đ, qua các thông tin đi chúng nh tranh nh, đài báo vàữ ớ ậ ả ồ ạ ư ả
các ngu n cung c p ki n th c khác theo s h ng d n c a giáo viên, qua đó h cồ ấ ế ứ ự ướ ẫ ủ ọ
sinh rèn luy n v kĩ năng và ph ng pháp h c t p b môn Đa lí nhi u h n.ệ ề ươ ọ ậ ộ ị ề ơ
H c sinh bi t cách làm vi c theo nhóm, h p tác v i b n đ hoàn thànhọ ế ệ ợ ớ ạ ể
nhi m v giáo viên giao cho, qua đó có c h i đc th hi n mình, đc trìnhệ ụ ơ ộ ượ ể ệ ượ
bày l i k t qu qua các ph ng ti n h c t p.ạ ế ả ươ ệ ọ ậ
Khi n m v ng ki n th c đa lí sau này các em d dàng ng d ng trongắ ữ ế ứ ị ễ ứ ụ
cu c s ng cũng hi u bi t và xã h i, v th gi i t t h n.ộ ố ể ế ộ ề ế ớ ố ơ
Trên c s lí lu n trên là m t giáo viên d y môn Đa lí tôi đã l a ch n đ tài nàyơ ở ậ ộ ạ ị ự ọ ề
đ nghiên c u và th c nghi m trong quá trình gi ng d y đã rút ra đc m t sể ứ ự ệ ả ạ ượ ộ ố
kinh nghi m xin trao đi cùng các b n đng nghi p đ tìm ra ph ng pháp t tệ ổ ạ ồ ệ ể ươ ố
nh t nh m nâng cao ch t l ng gi ng d y và giúp h c sinh h c t p môn Đa líấ ằ ấ ượ ả ạ ọ ọ ậ ị
đt k t qu cao nh t .ạ ế ả ấ
2 Th c tr ng ự ạ
2.1 Thu n l i – khó khănậ ợ
* Thu n l i ậ ợ
Trong nhi u năm li n tôi đc phân công gi ng d y môn đa lí kh i 7, quaề ề ượ ả ạ ị ố
các năm đi t ng h c sinh h c t p g n gi ng nhau, đi u này giúp cho tôi m nhố ượ ọ ọ ậ ầ ố ề ạ
d n áp d ng các ph ng pháp đi m i gi a các năm.ạ ụ ươ ố ớ ữ
Bên c nh đó nhà tr ng còn có nh u đ dùng, công c h tr cho vi cạ ườ ề ồ ụ ổ ợ ệ
gi ng d y nên có th s d ng các ph ng pháp d y h c nh : s d ng đ dùngả ạ ể ử ụ ươ ạ ọ ư ử ụ ồ
d y h c các ti t h c ho c s d ng các ti t d y giáo án đi n t giúp bài h cạ ọ ở ế ọ ặ ử ụ ế ạ ệ ử ọ
sinh đng h n.ộ ơ
Tr ng THCS Nguy n Trãi có s phân chia l a ch n đi t ng h c sinh ườ ễ ự ự ọ ố ượ ọ ở
l p chon và l p bình th ng khá rõ ràng nên vi c áp d ng các ph ng phápớ ớ ườ ệ ụ ươ
nh m nâng cao ch t l ng d y h c d h n.ằ ấ ượ ạ ọ ễ ơ
* Khó khăn
Trong quá trình gi ng d y tôi nh n th y đc thù c a tr ng mi n núi là cóả ạ ậ ấ ặ ủ ườ ề
nhi u h c sinh dân t c thi u s , vi c ti p thu bài h c r t ch m, ghi chép ch m,ề ọ ộ ế ố ệ ế ọ ấ ậ ậ
th m chí đc còn r t ch m d n đn tình tr ng chán h c, h c th đng. ậ ọ ấ ậ ẫ ế ạ ọ ọ ụ ộ
5
GV: Tr n Th Ph ngầ ị ượ