M t s ph ng pháp nh m nâng cao ch t l ng d y ươ ượ - h c môn Đa lý l p 7
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TR NG : THCS NGUY N TRÃIƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI: M T S PH NG PHÁP NH M NÂNG CAO CH T ƯƠ
L NG D Y-H C MÔN ĐA LÍ 7ƯỢ
H và tên tác gi : Tr n Th Ph ng ượ
Đn v công tác: Tr ng THCS Nguy n Trãiơ ườ
Trình đ đào t o: Đi H c S Ph m ư
Môn đào t o: Đa Lí
Krông Ana, tháng 3 năm 2016
1
GV: Tr n Th Ph ng ượ
M t s ph ng pháp nh m nâng cao ch t l ng d y ươ ượ - h c môn Đa lý l p 7
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
M T S PH NG PHÁP NH M NÂNG CAO CH T ƯƠ
L NG D Y ƯỢ - H C MÔN ĐA LÝ 7
----------------
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Trong nh ng năm gi ng d y tôi nh n th y môn đa lí là m t môn h c r t
khô khan, ki n th c tr u t ng, ki n th c r ng bao g m c t nhiên– kinh t -ế ượ ế ế
xã h i, đc bi t là đa lý l p 7. Trong khi đó môn đa lý trong tr ng h c r t ườ
nhi u h c sinh t ra th xem nh , h c m t cách đi phó. Do đó mu n gi ng ơ
d y đt k t qu giáo viên c n v n d ng nh ng ph ong pháp phù h p v i đc ế ư
thù b môn . Và còn tu thu c vào c a t ng bài , t ng đi t ng h c sinh. ượ
B n thân tôi đã đc nhi u năm gi ng d y Đa lý 7 , tôi th y thích thú b i ượ
vì qua m i châu l c tôi đc m r ng thêm s hi u bi t v t nhiên, con ng i, ượ ế ườ
s thay đi c a các Châu l c trong th i đi phát tri n. Nh v y n u h c sinh ư ế
quan tâm đn b môn đa lí thì đây là môn h c hay và mang tính sâu r ng, v yế
làm sao đ h c sinh yêu thích môn h c , làm sao bi n nh ng ki n th c tr u ế ế
t ng, khô khan đó thành nh ng ki n th c có ích , h c sinh bi t cách khai thácượ ế ế
môn h c m t cách t t nh t ? T nh ng trăn tr trên tôi tìm ra nh ng gi i pháp
t t đ nâng cao ch t l ng và đi u quan tr ng là làm th nào đ h c sinh cũng ượ ế
say mê môn h c , đ môn Đa lý không còn n ng n , t nh t. Có nh v y m i ư
nâng cao ch t l ng c a b môn đi v i c ng i d y và ng i h c. ượ ườ ườ
T nh ng lý do trên tôi xin đc m nh d n đóng góp m t s ph ng pháp ượ ươ
nh m nâng cao ch t l ng d y h c môn Đa lý l p 7 ượ
2 M c tiêu, nhi m v c a đ tài
2
GV: Tr n Th Ph ng ượ
M t s ph ng pháp nh m nâng cao ch t l ng d y ươ ượ - h c môn Đa lý l p 7
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
M c tiêu c a đ tài là giúp cho vi c d y và h c Đa lí có hi u qu h n ơ
thông qua các bài d y . Đc bi t là h ng d n h c sinh n m đc các ki n th c ư ượ ế
tr ng tâm thông qua b n đ tranh nh, ph ng ti n d y h c. Các em s bi t t ươ ế
hoàn thi n ki n th c trên c s nh ng tri th c mà giáo viên h ng d n truy n ế ơ ướ
t i đn các em. ế
3. Đi t ng nghiên c u ượ
-Đi t ng mà đ tài h ng t i nghiên c u và áp d ng th c nghi m là t t ượ ư
c h c sinh THCS kh i 7, trong đó đc bi t quan tâm nhi u đn các l p có ế
nhi u h c sinh dân t c, nhi u h c sinh y u kém. ế
-Trong ph m vi đ tài tôi m nh d n đa ra các ph ng pháp nh m nâng cao ư ươ
ch t l ng d y h c môn đa lí 7 nh sau: ượ ư
+ S d ng công ngh thông tin trong quá trình d y h c
+ S d ng linh ho t các ph ng pháp d y h c ph bi n theo h ng phát ươ ế ướ
huy tích c c , ch đng h c t p c a h c sinh.
+ Tích c c s d ng ph ng pháp d y h c gi i quy t v n đ. ươ ế
+ Nâng cao hi u qu ph ng pháp d y h c tích c c. ươ
+ Ph i h p các hình th c d y h c m t cách linh ho t.
+ Th ng xuyên yêu c u h c sinh s u t m thông tin, tranh nh đ minh ườ ư
h a cho bài h c.
+ Đc bi t chú ý đn đi t ng h c sinh y u. ế ượ ế
4 Gi i h n ph m vi nghiên c u
- Đ tài xây d ng trong ph m vi tr ng trình đa lí kh i 7 t i tr ng THCS ươ ườ
Nguy n Trãi năm h c 2014- 2015.
-Trong n i dung ch ng trình đa lí l p 7 có nhi u n i dung và có nhi u ươ
ph ng pháp truy n th ng và ph ng pháp m i tôi xin đa ra m t vài ph ngươ ươ ư ươ
pháp tôi đã áp d ng qua các năm t i tr ng. ườ
5. Ph ng pháp nghiên c u ươ
- S d ng giáo án đi n t .
- Nghiên c u SGK b n đ tranh nh, Atlat và các tài li u liên quan.
- Thuy t trình.ế
- V n đáp.
- Th o lu n nhóm, t nghiên c u bài h c d i s h ng d n c a giáo viên. ướ ướ
3
GV: Tr n Th Ph ng ượ
M t s ph ng pháp nh m nâng cao ch t l ng d y ươ ượ - h c môn Đa lý l p 7
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
- Ph ng pháp th c nghi m: Đi chi u k t qu h c t p c a h c sinh t iươ ế ế
m t s l p trong nhà tr ng . ườ
II. PH N N I DUNG
1.C s lí lu n ơ .
Đi m i ph ng pháp d y h c theo đnh h ng tích c c hoá ho t đng h c ươ ư
t p c a h c sinh không có nghĩa là lo i b các ph ng pháp d y h c hi n có và ươ
thay vào đó là các ph ng pháp m i hi n đi, b i các ph ng pháp hi n có nh ươ ươ ư
thuy t trình, gi ng gi i, ván đáp... v n r t c n thi t trong quá trình d y h c. ế ế
V n đ là ph i tìm ra cách v n d ng và ph i h p các PPDH m t cách linh ho t
nh m phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh trong h c t p.
C n k th a và phát huy nh ng m t tích c c các ph ng pháp d y h c truy n ế ươ
th ng đng th i ph i h c h i, v n d ng m t s PPDH m i phù h p v i hoàn
c nh, đi u ki n d y h c n c ta hi n nay. Đ đt đc m c đích đó thì ứớ ượ
ng i giáo viên và h c sinh c n ph i th c hi n t t các v n đ sau:ườ
Đi v i giáo viên
Mu n nâng cao ch t l ng d y h c đòi h i ng i giáo viên ph i không ượ ườ
ng ng đi m i ph ng pháp d y h c, đi m i không có nghĩa là b h t ph ng ươ ế ươ
pháp d y h c m i thay đi hoàn ph ng pháp m i mà ng i giáo viên c n v n ươ ườ
d ng m t các linh ho t sáng t o gi a cũ và m i. Tr c khi th c hi n bài d y ướ
giáo viên c n dành th i gian cho vi c nghiên c u, chu n b bài kĩ càng, vì môn
đa lí nó ch a đng nhi u ki n trong nhi u lĩnh v c và nhi u môn h c. N u có ế ế
th l ng ghép kiên th c c a các môn h c thì hi u qu mang l i s cao h n. ơ
Đ ti t h c thành công thì ng i giáo viên ph i v n d ng linh ho t các ế ườ
ph ng pháp d y h c k t h p v i vi c s d ng các ph ng ti n d y h c m tươ ế ươ
cách phù h p. V i s quan tâm c a nhà n c giaó d c ngày nay đã đc đu t ướ ượ ư
nhi u v c s v t ch t nh phòng h c thông minh, máy tính, máy chi u, trong ơ ư ế
th i đi phát tri n m nh c a công ngh thông tin nh hi n nay m i giáo viên ư
nên v n d ng, ng d ng các công c h tr đ bài d y sinh đng h n. ơ
Đ nâng cao ch t l ng d y h c thì ng i giáo viên ph i bi t cách d n d t ượ ườ ế
h c sinh gi i quy t nh ng tình hu ng có v n đ, bi t kh i d y và kích thích trí ế ế ơ
tò mò, lòng ham mu n các ki n th c đa lí. Bên c nh đó, trong quá trình d y h c ế
cũng ph i s d ng nhi u ph ng ti n d y h c phù h p v i n i dung bài d y, ươ
đng th i h ng d n h c sinh cách khai thác ki n th c t các ph ng ti n h c ướ ế ươ
t p đa lí khác nhau nh b n đ, bi u đò, tranh nh, băng hình..., khuy n khích, ư ế
đng viên thành tích h c t p c a h c sinh.
Đi v i h c sinh :
M c đích c a giáo d c hi n nay là l y h c sinh làm trung tâm, h c sinh là
ch th , là trung tâm c a ho t đng h c. H c sinh tr thành con ng i toàn di n ườ
c a xã h i. Đi v i các môn h c nói chung và môn đa lí nói riêng h c sinh ph i
có s đi m i trong cách h c, ph i giác ng m c đích h c t p, ch đng, sáng
4
GV: Tr n Th Ph ng ượ
M t s ph ng pháp nh m nâng cao ch t l ng d y ươ ượ - h c môn Đa lý l p 7
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
t o, có ý th c trách nhi m v ho t đng h c t p c a mình, ph i bi t t h c và ế
h c m i n i, m i lúc khi c m th y c n thi t. ơ ế
C n bi t rõ m c đích, yêu c u c a gi h c, không ch v ki n th c mà ế ế
còn c v kĩ năng đa lí và nh ng thao tác t duy c n v n d ng nh t duy bi n ư ư ư
ch ng, t duy logic, n m b t đc các s v t hi n t ng, m i quan h nhân ư ượ ượ
qu ... Ph i làm quen d n v i cách đc l p suy nghĩ đ chi m lĩnh ki n th c bài ế ế
h c.
Dành th i gian thích đáng đ t làm vi c, nghiên c u v i SGK (kênh hình,
kênh ch ), v i t p b n đ, qua các thông tin đi chúng nh tranh nh, đài báo và ư
các ngu n cung c p ki n th c khác theo s h ng d n c a giáo viên, qua đó h c ế ướ
sinh rèn luy n v kĩ năng và ph ng pháp h c t p b môn Đa lí nhi u h n. ươ ơ
H c sinh bi t cách làm vi c theo nhóm, h p tác v i b n đ hoàn thành ế
nhi m v giáo viên giao cho, qua đó có c h i đc th hi n mình, đc trình ơ ượ ượ
bày l i k t qu qua các ph ng ti n h c t p. ế ươ
Khi n m v ng ki n th c đa lí sau này các em d dàng ng d ng trong ế
cu c s ng cũng hi u bi t và xã h i, v th gi i t t h n. ế ế ơ
Trên c s lí lu n trên là m t giáo viên d y môn Đa lí tôi đã l a ch n đ tài nàyơ
đ nghiên c u và th c nghi m trong quá trình gi ng d y đã rút ra đc m t s ượ
kinh nghi m xin trao đi cùng các b n đng nghi p đ tìm ra ph ng pháp t t ươ
nh t nh m nâng cao ch t l ng gi ng d y và giúp h c sinh h c t p môn Đa lí ượ
đt k t qu cao nh t . ế
2 Th c tr ng
2.1 Thu n l i – khó khăn
* Thu n l i
Trong nhi u năm li n tôi đc phân công gi ng d y môn đa lí kh i 7, qua ượ
các năm đi t ng h c sinh h c t p g n gi ng nhau, đi u này giúp cho tôi m nh ượ
d n áp d ng các ph ng pháp đi m i gi a các năm. ươ
Bên c nh đó nhà tr ng còn có nh u đ dùng, công c h tr cho vi c ườ
gi ng d y nên có th s d ng các ph ng pháp d y h c nh : s d ng đ dùng ươ ư
d y h c các ti t h c ho c s d ng các ti t d y giáo án đi n t giúp bài h c ế ế
sinh đng h n. ơ
Tr ng THCS Nguy n Trãi có s phân chia l a ch n đi t ng h c sinh ườ ượ
l p chon và l p bình th ng khá rõ ràng nên vi c áp d ng các ph ng pháp ườ ươ
nh m nâng cao ch t l ng d y h c d h n. ượ ơ
* Khó khăn
Trong quá trình gi ng d y tôi nh n th y đc thù c a tr ng mi n núi là có ườ
nhi u h c sinh dân t c thi u s , vi c ti p thu bài h c r t ch m, ghi chép ch m, ế ế
th m chí đc còn r t ch m d n đn tình tr ng chán h c, h c th đng. ế
5
GV: Tr n Th Ph ng ượ