Phương pháp tích hợp môi trường trong giảng dạy môn Địa lý lớp 7
Giáo viên: nguyễn ThHải yến Trang 1 Trường THCS Nguyn Công
Tr
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG BUK
TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ
-----ھ ھ ھ-----
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
---&---
“ PHƯƠNG PHÁP TÍCH HỢP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG
GIẢNG DẠY MÔN ĐỊA LÝ LỚP 7”
**********
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hải Yến
Đơn vị công tác: Trường THCS Nguyễn Công Trứ
Năm học: 2010 – 2011
Phương pháp tích hợp môi trường trong giảng dạy môn Địa lý lớp 7
Giáo viên: nguyễn ThHải yến Trang 2 Trường THCS Nguyn Công
Tr
PHẦN I: MĐẦU
I.1: Lí do chọn đề tài:
m học 2010 2011 là năm học tiếp tục thực hiện cuộc vận động Học tập
và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nói không với tiêu cực và bnh thành
ch trong giáo dục. Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo để
học sinh noi theo. y dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Đổi mi
phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin.
Hin nay, tích hợp là một trong những quan điểm giáo dục đang được quan tâm.
Thực hiện tích hợp trong dạy học smang lại nhiều li ích cho việc góp phn hình
thành, phát triển năng lực hành động, năng lực giải quyết vn đề cho học sinh.
Về bản chất, mỗi môn học một lĩnh vực tri thức khoa học tính liên ngành,
bao gồm một hệ thống những kiến thức cơ bản và cần thiết được kết hợp lại trên
sở nhiu ngành khoa học và kthuật hin đại, người ta gọi đây một hthống tri
thức khoa học tích hợp ( kết hợp li với nhau, hòa nhập vào nhau, lồng ghép vào
nhau).
Dạy học tích hợp được hình thành trên scủa những quan niệm tích cực về
quá trình học tập quá trình dạy học, thực hiện quan đim tích hợp trong giáo dục
sẽ góp phần phát triển tư duy tổng hợp, năng lực giải quyết vấn đề m cho việc
học tập trở nên ý nghĩa hơn với học sinh so với việc học tập và thực hiện các mt
giáo dục một cách riêng rẽ. Các sự vật, hiện tượng tự nhiên, hội vốn không tồn tại
một cách rời rạc, đơn lẻ, chúng những thể tổng hợp hn chỉnh mối quan hệ
chặt chẽ với nhau.
Các ngành khoa học đã tạo n sức mạnh tng hợp cho việc truyền thụ kiến thức
của giáo viên sự tiếp nhận kiến thức của học sinh một cách tự giác. Cũng chính do
đặc điểm đó mà giáo dục bảo vệ môi trường được đưa vào nội dung giáo dục phổ
thông chủ yếu bằng con đường tích hợp, tứcliên kết, lồng ghép vớic môn học có
sẵn trong chương trình giáo dục phổ thông một cách hợp lý, nhưng chủ yếu môn
Địa lý.
Phương pháp tích hợp môi trường trong giảng dạy môn Địa lý lớp 7
Giáo viên: nguyễn ThHải yến Trang 3 Trường THCS Nguyn Công
Tr
Môi trường là không gian sinh sống của con người và sinh vật, i chứa
đựng c nguồn tài nguyên cn thiết cho đời sống sản xut, bảo vệ môi trường
hin nay một trong nhiều mối quan m mang tính toàn cầu, ớc ta bảo vệ môi
trường cũng là vấn đề được quan tâmu sắc.
Nhm định hướng cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ. Bộ giáo dục đào
tạo xây dựng đưa vào giảng dạy tích hợp giáo dc bảo vệ môi trường trong c
môn học, trong đó có môn Địa lý.
Đó là do vì sao tôi chọn đề tài: Một sphương pháp tích hợp giáo dục bảo vệ
môi trường trong giảng dạy Đa lý 7.
I.2: Mục đích nghiên cứu:
- Khi giảng dạy tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường vào bộ môn Địa giúp
học sinh hiểu và nắm vững nội dung học tập hơn.
- Học sinh hiểu được mối quan hệ qua lại giữa các động lực môi trườngvà các
nhân tố khác của chất lượng cuộc sống những quyết định hợp lý.
- có những hiểu biết về những hành vi thuộc về lĩnh vực môi trường , nhằm cải
thin chất lượng cuộc sống của n than mình gia đình, rộng n nữa là cộng
đồng, quốc gia, quốc tế và thế giới.
- Hình thành cho học sinh niềm tin dựa trên sở khoa học về khả ng của
con người i chung của chính bản tn mình nói riêng trong việc điều khiển q
trình tái sản xuất con người.
- Hình thành cho học sinh ý thức tự giác, tự nguyện đề ra cho mình những
quyết định đúng đắn, ý thức trách nhiệm, có thái độ nh động hợp về môi
trường.
- Tránh strùng lặp, chồng chéo giữa các môn học. Do đó, tích hợp sẽ giúp
cho việc tiết kiệm được thi gian học tập tránh sự nhàm cn trong học tập của
học sinh.
- Giúp học sinh phát triển duy, năng lực hành động, năng lực vận dụng kiến
thức kỹ năngo thực tế một cách có hiệu quả trên cơ sở hiểu bản chất của vấn đề.
- Làm cho nội dung học tập sinh động, hấp dẫn hơn.
- Giúp học sinh nhận thức thế giới một cách tổng thể và toàn diện hơn.
Phương pháp tích hợp môi trường trong giảng dạy môn Địa lý lớp 7
Giáo viên: nguyễn ThHải yến Trang 4 Trường THCS Nguyn Công
Tr
I.3: Thời gian và địa điểm.
- Thời gian: Áp dụng trong m học 2009 2010. từ tháng 9/2009 đến tháng
5/2010.
- Địa đim: học sinh khối lớp 7 tai trường THCS Nguyễn Công Trứ
I.4: Đóng góp mới về mặt lý luận và về mặt thực tiễn.
I.4.1: Cơ sở lí luận:
- Tích hợp trong dạy học Địa lý là sự vận dụng tổng hợp các kiến thức, kỹ năng
của các phân môn ca Địa tự nhiên Địa kinh tế hội vào việc nghiên cu
tổng hợp vĐa các châu lục, một khu vực một quốc gia. Mặt khác tích hợp cũng
còn việc sdụng c kiến thức, kỹ năng của c môn học khác liên quan như
nhau như: Lịch Sử, Sinh Học vào dạy học Địa lý, giúp học sinh hiểu nắm vững
các nội dung học tập nhằm nâng cao chất lượng dạy học .
- Làm cho học sinh thông hiu biết đánh giá đúng đắn tình hình môi trường
hin nay nước ta và trên thế giới, nhận thức ràng mối quan hệ giữa môi trường
với phát trin kinh tế - hội, ảnh hưởng của môi trường đối vi chất lượng cuộc
sống xã hội, gia đình hiện tại và tương lai.
I.4.2: Cơ sở thực tiễn.
Trong thực tế ging dạy, giáo viên chỉ ctrọng việc cung cấp những kiến
thức mi, những phần trọng m của i học chứ chưa ctrọng lồng ghép những
kiến thức phải tích hợp, bởi những kiến thức phải tích hợp chỉ một đơn vị nhỏ
trong một bài học.
Giáo viên coi một Đơn vị kiến thức cn phải giảng dạy tích hợp là nằm trong
bộ môn khác sẽ giảng dạy nhưng môn Đa lý rất phù hợp để tích hợp giáo dục bảo vệ
môi trường trong ngoài nhà trường, từ đó học sinh thái độ tích cực tham gia
vào bảo vệ môi trường. vậy i chon đề i này để ng dụng vào giảng dạy
trường THCS Nguyễn Công Trứ.
Phương pháp tích hợp môi trường trong giảng dạy môn Địa lý lớp 7
Giáo viên: nguyễn ThHải yến Trang 5 Trường THCS Nguyn Công
Tr
PHẦN II. NỘI DUNG
II.1: CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN
II.1.1: Đặc điểm tình hình nhà trường.
1.1a: Thuận lợi:
Nhà trường luôn được squan m giúp đcủa chính quyền địa phương, được
sự cộng c giúp đỡ của các ban ngành, trường luôn được s chỉ đạo sát sao của
Phòng giáo dc và đào tạo huyện Krông Buk.
sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy tương đối đầy đủ, đội ngũ giáo viên
có trình độ chuyên môn cao, có tâm huyết vi nghề.
Hầu hết học sinh người n tộc kinh, khả năng nắm băt kiến thức nhanh,
thuận lợi cho việc dạy và học của thy và trò.
Các bậc phụ huynh rất quan m kết phối hợp chặt chẽ với nhà trường để
giáo dục học sinh.
1.1b. Khó khăn:
Còn một sích học sinh ý thức học tập chưa tốt, tiếm thu i chậm. Một số
gia đình chưa thực sự quan tâm đế việc học của con em mình.
Khoảng cách t nhà đến trường của đa s học sinh xa từ 5km trở n,đường
chưa thuận lợi.
II.1.2: Khảo sat chất lượng môn Địa lý khối 7 đầu năm học.
Ngay từ đầu năm học tôi Đã tiến hành kiểm tra khảo sát việc nắm bắt kiến
thức của học sinh, kết quả đạt được như sau:
Tổng s
học sinh
Giỏi Khá TB Yếu Kém
T.số % T.số
% T.số % T.số
% T.số %
81 5 6.2 20 24.7
35 43.2 11 13.6
10
12.3