intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

101
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Nêu được một trong số các kỹ thuật dạy học tích cực để có thể áp dụng trong giảng dạy một số chủ đề nhỏ ở các tiết học Tiếng Anh lớp 10 để nâng cao chất lượng học sinh. Đưa ra được một số bài cụ thể có thể áp dụng kỹ thuật dạy học và có những ví dụ minh họa thực tế cho các bài. Đề ra một số biện pháp phù hợp với thực tế trong điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10

  1.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ MỤC LỤC PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU:            1.Lý do chọn đề tài            2.Phương pháp nghiên cứu             3. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên  cứu           4. Số liệu khảo sát PHẦN II. PHẦN NỘI DUNG          1. Tên đề tài          2. Cơ sở lí luận           3. Cơ sở thực tiễn          4. Nội dung đề tài PHẦN III. KIỂM NGHIỆM PHẦN IV. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT PHẦN V. NGUỒN THAM KHẢO ______________________________________________________________________ ________ 1/24
  2.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1.Lý do chọn đề tài:     Chúng ta đang sống trong thời đại khoa học công nghệ phát triển từng   ngày từng giờ, con người ngày càng phụ  thuộc và chi phối lẫn nhau, nhu  cầu hợp tác ngày càng gia tăng. Để đáp ứng được nhu cầu hội nhập quốc   tế  của đất nước, đưa nền kinh tế  nước ta chuyển sang nền kinh tế  thị  trường, mở cửa, giao lưu hội nhập cùng các quốc gia khác trên thế giới thì  Tiếng Anh là một trong những cánh cửa tri thức của nhân loại, chìa khoá  mở cánh cửa của sự thành công về hội nhập quốc tế.           Nhận thức rõ được vấn đề  đó tôi cũng như  các đồng nghiệp trong  trường không ngừng tự học hỏi năng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ  và thường xuyên trao đổi học hỏi những phương pháp hay, những tài liệu  tốt giúp cho công việc giảng dạy cũng như  giúp cho các em học sinh đạt  được mục tiêu bộ  môn đã đề  ra trong năm học.Đổi mới phương pháp  giảng dạy là tiến trình “Cải cách giáo dục” mà Đảng và Nhà nước đã và  đang rất quan tâm. Làm và sử  dụng thiết bị  trong đổi mới phương pháp,  nội dung giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất cho môn học, ngành học là rất   quan trọng, trong đó có bộ  môn Tiếng Anh.Vì vậy việc áp dụng những  phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực vào trong quá trình dạy học là   hết sức cần thiết. Hiện nay,các kỹ thuật dạy học tích cực không còn xa lạ  đối với chúng ta nhưng việc áp dụng vào giảng dạy còn hạn chế. Nguyên  nhân là do một số  giáo viên vẫn còn có quan điểm cho rằng những kỹ  thuật dạy học tích cực rất khó áp dụng vào giảng dạy trong thời gian 45   phút trên lớp nên cũng rất ít sử dụng các kỹ thuật này. Ngoài ra còn do cơ  sở  vật chất phục vụ  cho việc dạy học còn hạn chế. Đời sống một bộ  phận cán bộ giáo viên còn nhiều khó khăn nên chưa đầu tư thỏa đáng vào  việc đổi mới phương pháp kỹ thuật dạy học. ______________________________________________________________________ ________ 2/24
  3.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________       Đối với học sinh, đa số chú ý nghe giảng, tập trung suy nghĩ trả lời các  câu hỏi mà giáo viên đặt ra như các em đã chuẩn bị bài mới ở nhà, trả lời   các câu hỏi cuối mục trong bài cho nên khi học các em luôn chú ý để nắm   chắc bài hơn. Đa số  học sinh đều tích cực thảo luận nhóm và đã đưa lại  hiệu quả cao trong quá trình lĩnh hội kiến thức.Tuy nhiên vẫn còn một số  học sinh lười học, chưa có sự  say mê học tập, một bộ  phận học sinh   thường xuyên không chuẩn bị  bài  ở  nhà, không làm bài tập đầy đủ, trên  lớp các em thiếu tập trung suy nghĩ, cho nên không nắm vững được nội   dung bài học. Qua thực tế giang day kh ̉ ̣ ối lớp 10 tại trường, tôi nhận thấy  đa số các em thích hoạt động nhóm, qua đó các em được trao đổi thể hiện  quan điểm, ý kiến cá nhân.Song bên cạnh đó còn một số các em lười hoạt   động nhóm chỉ ngồi lắng nghe. Để giúp các em cùng có cơ hội luyện tập,  phát triển các kỹ năng Tiếng Anh tôi đã thực hiện chia nhóm nhỏ sử dụng  kỹ  thuật “khăn trải bàn” trong thảo luận về  một chủ  đề  nhỏ  trong tiết   dạy. Đó cũng là lý do tôi viết ra những gì mình đã áp dụng trong đề  tài   sang kiến kinh nghiệm này.Tên đề  tài:  Sử  dụng kỹ  thuật “khăn trải   bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10.      Tôi nghĩ rằng đây là một trong những hoạt động rất hữu ích, đơn giản   mà lại rất hiệu quả và rất thực tế. Để đạt mục đích cuối cùng là sử dụng  Tiếng Anh như một công cụ  giao tiếp. Đó cũng chính là yêu cầu đặc thù  của phương pháp mới hiện nay. 2.Phương pháp nghiên cứu:       Tôi áp dụng thực hiện chủ yếu là đọc và nghiên cứu tài liệu, học hỏi   thêm qua các đồng nghiệp từ đó đưa vào áp dụng trong thực tế giảng dạy   của mình và rút ra kinh nghiệm. Quan sát học sinh thực hành trong các giờ  học Tiếng Anh trên trên lớp. Ngoài ra tôi còn thực hiện phương pháp đối  chiếu ,so sánh hiệu quả giữa các lớp mình giảng dạy đầu học kỳ và cuối  học kỳ. 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu:       Trong những năm học trước đây tôi đã áp dụng những trò chơi ngôn   ngữ  vào các tiết học trong phần WARM UP và áp dụng các dạng bài tập   tích cực trong phần “After reading” rất hiệu quả. Năm học 2014 ­2015 này  tôi đã và đang áp dụng sử  dụng kỹ  thuật “Khăn trải bàn” khi dạy học   tiếng Anh lớp 10 trong hoạt động nhóm thông qua các dạng bài tập từ  ý  kiến cá nhân tìm ra những thông tin chung của nhóm. Thông qua khối lớp  mà tôi được phân công dạy tại trường.Năm học này tôi được giao trực  tiếp giảng dạy môn Tiếng Anh khối lớp 10 – học chương trình chuẩn,   ______________________________________________________________________ ________ 3/24
  4.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ trong quá trình giảng dạy tại đơn vị.Để  đánh giá được tác dụng cụ  thể  của kỹ thuật này với kết quả học tập của học sinh, tôi đã áp dụng tại hai   lớp 10A1 và 10A7 để đối chiếu, so sánh. 4. Số liệu khảo sát :        Tôi thực nghiệm đề  tài này trong năm học 2014­2015 tại khối lớp   10.Tôi khảo sát chất lượng vào đầu năm học 2014 ­ 2015 theo một số các  kỹ năng bộ môn Tiếng Anh: Nói, Viết tại hai lớp 10A1, 10A7 và kết quả  được thể hiện qua số liệu sau đây: Lớp Số Nói lượng khá TB Yếu SL % SL % SL % 10A1 46 8 17,39 14 30,43 24 52,17 10A7 44 5 11,36 9 20,45 30 68,18 Cộng 90 13 14,44 23 25,55 54 60 Lớp Số Viết lượng khá TB Yếu SL % SL % SL % 10A1 46 10 21,73 14 30,43 22 47,82 10A7 44 7 15,9 8 18,18 29 65,90 Cộng 90 17 18,88 22 24,44 51 56,66    Theo như bảng số liệu trên ta có thể thấy rằng tỉ lệ học sinh chưa nắm   được kỹ năng nói và viết, tỉ lệ vận dụng yếu khá cao. Điều này chứng tỏ  học sinh chưa nắm được phương pháp học tập bộ môn, chưa tích cực chủ  động và sáng tạo vận dụng kiến thức mà giáo viên đã hướng dẫn vào các  hoạt động giao tiếp.   PHẦN II. PHẦN NỘI DUNG: 1. Tên đề tài:      Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 2. Cơ sở lí luận: ̣ ̀ ̣ ổi mới phương pháp dạy học là điều mà tất  Trong qua trinh day va hoc đ ́ ̀ cả những người làm công tác giảng dạy nói chung và giáo viên tiếng Anh  ______________________________________________________________________ ________ 4/24
  5.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ nói riêng đều mong muốn nhằm đáp ứng được thực tế của xã hội thời nay  và đó cũng là nhu cầu của người học. Mục đích của việc đổi mới phương  pháp dạy học  ở  trường phổ  thông là thay đổi lối dạy học truyền thống  tập trung vào sự  truyền đạt một chiều của giáo viên sang dạy học theo   “Phương pháp dạy học tích cực” (PPDHTC) tập trung vào  Người dạy  Người học    Người học với các kỹ thuật dạy, học tích cực nhằm giúp  học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, rèn luyện thói   quen và khả  năng tự  học, tinh thần hợp tác, kĩ năng vận dụng kiến thức   vào những tình huống khác nhau trong học tập và trong thực tiễn; tạo   niềm tin, niềm vui, hứng thú trong học tập. Học sinh được nghĩ nhiều  hơn, nói nhiều hơn, làm việc nhiều hơn.Làm cho “Học” là quá trình học  sinh tìm tòi, khám phá, phát hiện, so sánh, phân tích, kiểm  tra, luyện tập,  thử  nghiệm, giải quyết vấn đề, giúp các em có năng lực và phẩm chất   của con người mới biết giúp đỡ, biết làm việc chung, biết liên lạc với   nhau, tự tin, năng động, sáng tạo trong cuộc sống. PPDHTC tạo ra phong  cách dạy và học mới nhằm kích thích tính chủ  động làm chủ, khả  năng  quan sát, năng lực áp dụng, tính nhạy cảm phân tích và suy nghĩ. Cần quan   tâm đến không khí học tập, sự phù hợp với mức độ  học sinh, sự  gần gũi  thực tế, sự  đa dạng của hoạt  động và phạm vi tự  do sáng tạo. Đó là  những yếu tố thúc đẩy dạy học theo phương pháp tích cực của tôi nhằm  đáp ứng những yêu cầu của cuộc sống hiện tại và tương lai.Những điều  đã học cần thiết, bổ ích cho bản thân học sinh và cho sự phát triển xã hội. 3. Cơ sở thực tiễn: * Xét về đăc điểm tâm lý của học sinh THPT    Đối tượng học sinh THPT đều từ độ tuổi từ 15 đến 18, đây là độ tuổi có  tâm sinh lý và trình độ  nhận thức đang đạt tới sự  hoàn thiện về  mặt thể  chất (theo một số  nhà nghiên cứu). Hàng ngày các em được tiếp cận với  khối lượng thông tin lớn về cuộc sống xã hội xung quanh và cũng phải sử  lý một khối lượng thông tin lớn không kém. Các em có những bộc lộ tâm  lý, nhận thức rõ nét, có dấu hiệu của sự  trưởng thành. Các em thường   quan tâm đến nhau hơn, đến các vấn đề  xung quanh hơn, tự tin thể hiện   quan điểm của mình hơn.Vì thế  nhu cầu được giao tiếp, tranh luận cũng  phát triển thêm, các em thích được tham gia các hoạt động chung để được  nghe nhiều thông tin hơn được nói lên ý kiến riêng của mình, cũng như  thích được thày cô bạn bè đánh giá khả năng của mình.  *Xét về khả năng trí tuệ: ______________________________________________________________________ ________ 5/24
  6.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________    Cảm giác và tri giác của các em đã đạt tới mức độ  của người lớn. Quá   trình quan sát gắn liền với tư duy và ngôn ngữ.Trí nhớ của học sinh THPT  cũng phát triển rõ rệt.Trí nhớ  có chủ  định giữ  vai trò chủ  đạo trong hoạt   động trí tuệ. Các em đã biết sắp xếp lại tài liệu học tập theo một trật tự  mới, có biện pháp ghi nhớ một cách khoa học.Tư duy của học sinh THPT   phát triển mạnh, hoạt động trí tuệ  linh hoạt và nhạy bén hơn. Các em có  khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề một cách rất nhanh. *Xét về đặc điểm nhân cách:        Nhu cầu giao tiếp với bạn bè cùng lứa tuổi trong tập thể  phát triển  mạnh. Trong tập thể, các em thấy được vị  trí, trách nhiệm của mình và   các em cũng cảm thấy mình cần cho tập thể.      Với những đặc điểm nêu trên của học sinh thì việc tổ chức hoạt động   học tập yêu cầu vận dụng phương pháp tích cực trong hợp tác nhóm là rất   thuận lợi.   Điều này có thể thực hiện được dễ dàng và mang lại hiệu quả  cao trong quá trình dạy học  ở  trường phổ thông cho dù  ở  mọi hoàn cảnh  điều kiện khác nhau. *  Tình   hình   thực   tế   học   sinh   với   việc   dạy   và   học   Tiếng   Anh   ở  trường:      Dạy và học ngoại ngữ khác với các môn học khác là thực hành nhiều   trong và sau mỗi phần bài, và phải có môi trường thực hành thì mới phát  huy được hiệu quả của người học. Thực tế khi học tiếng Anh nhìn chung   giáo viên khó phát huy được đối tượng học sinh vì thường là lớp đông,  thời gian có hạn, đối tượng học sinh không đồng đều. Thêm nữa một   phần không nhỏ  các em không có kiến thức nền, mất gốc từ  cấp học   trước thậm chí đọc tiếng Anh còn chưa thạo, vốn từ quá ít cộng với tâm  lý nhiều em rất ngại thực hành nói trên lớp, sợ nói ra sẽ  bị  sai...Nên hoạt  động nhóm sử  dụng “kỹ thuật khăn trải bàn” tôi nghĩ là phù hợp, các em   sẽ tự tin hơn.  4. Nội dung thực hiện đề tài:  * Lý thuyết: a/ Thế nào là kĩ thuật “khăn trải bàn”? Là hình thức tổ chức hoạt động mang tính hợp tác kết hợp giữa hoạt  động cá nhân và hoạt động nhóm nhằm: ­ Kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích cực ­ Tăng cường tính độc lập, trách nhiệm của cá nhân HS ______________________________________________________________________ ________ 6/24
  7.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ ­ Phát triển mô hình có sự tương tác giữa HS với HS b/ Cách tiến hành kĩ thuật “Khăn trải bàn” Bước 1: Chia nhóm: ­ Hoạt động theo nhóm (tổ chức nhóm 4 sẽ thuận lợi hơn về khoảng cách  không gian, tiện trao đổi, thảo luận, tăng cường độ  làm việc của học  sinh) (có thể nhiều người hơn) ­ Mỗi người ngồi vào vị  trí của mình để  thực hiện nhiệm vụ  (Tùy theo  đặc điểm bố trí chỗ ngồi ở lớp) Bước 2: Giao nhiệm vụ ­ Nhiệm vụ  của từng nhóm cần được giao cụ  thể. Xác định rõ mục tiêu   về kiến thức và kỹ năng mà các nhóm cần đạt được. ­ Tập trung vào câu hỏi (hoặc chủ đề…) ­ Viết vào ô mang số  của bạn câu trả  lời hoặc ý kiến của bạn (về  chủ  đề...).  Trên giấy A0, A1, A2… chia thành các phần gồm phần chính giữa và  phần xung quanh, phần xung quanh đuợc chia thành các phần nhỏ  tương  ứng với số thành viên nhóm. Mỗi cá nhân làm việc độc lập trong khoảng   vài phút.      Bước 3: Làm việc trong nhóm ­ Từng cá nhân trong nhóm làm việc độc lập. Kết thúc thời gian làm  việc cá nhân, các thành viên chia sẻ, thảo luận và thống nhất các câu trả  lời chung. ______________________________________________________________________ ________ 7/24
  8.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ ­ Viết những ý kiến chung của cả nhóm vào ô giữa tấm “khăn trải bàn”  (giấy A0,A1,A2, hoặc tấm bảng phụ) ­ Cử đại diện nhóm sẽ báo cáo kết quả của nhóm.  Bước 4: Báo cáo kết quả:. ­  Trình bày kết quả  làm việc của nhóm: Đại diện nhóm hoặc luân  phiên nhau để phát huy hiệu quả đối với mỗi thành viên của nhóm. Trong  khi các nhóm làm việc, giáo viên theo dõi điều chỉnh, đi lại giữa các nhóm  để nắm bắt tình hình, động viên khuyến khích. Giáo viên cũng đóng vai trò  hướng dẫn cách khai thác, xử lý thông tin.      Bước 5: Tổng kết: Học sinh có thể  tự  tổng kết hoặc giáo viên tổng  kết và đưa ra thông tin phản hồi để rút ra kiến thức. c/ Một vài ý kiến cá nhân với kĩ thuật “Khăn trải bàn” ­ Kĩ thuật này giúp cho hoạt động nhóm có hiệu quả hơn, mỗi học sinh  đều phải đưa ra ý kiến của mình về chủ đề đang thảo luận, không ỷ lại  vào các bạn học khá, giỏi. ­ Kĩ thuật này áp dụng cho hoạt động nhóm với một chủ đề nhỏ trong tiết  học, toàn thể học sinh cùng nghiên cứu một chủ đề. ­ Sau khi các nhóm hoàn tất công việc giáo viên có thể gắn các mẫu giấy  “khăn trải bàn” lên bảng để cả lớp cùng nhận xét. Có thể dùng giấy nhỏ  hơn, dùng máy chiếu phóng lớn ­ Có thể thay số bằng tên của học sinh để sau đó giáo viên có thể đánh giá  được khả năng nhận thức của từng học sinh về chủ đề được nêu. * Vận dụng kỹ thuật “khăn trài bàn”  Trong chương trình Tiếng Anh 10 (Chương trình chuẩn)có thể sử dụng kĩ  thuật khăn trải bàn vào tất cả  các bài học. Tuy nhiên kỹ  thuật này cũng   mất nhiều thời gian nên trong giảng dạy bản thân tôi đã sử dụng vào một  số  phần nhỏ  trong tiết học với những câu hỏi thảo luận là câu hỏi mở  như sau: Tiết  Bài  Tên bài Tên mục Nội dung thảo luận học học A   DAY   IN   THE   Write   /   talk   about   your  Tiết  Unit 1 LIFE OF… III.After   speaking daily routine  (task 3) 3 ­Write   /   Talk   about:   ­  Tiết  Unit 2 SCHOOL TALK what you like or dislike  III. After reading 7 doing at school.   ______________________________________________________________________ ________ 8/24
  9.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________   –   what   you   worry   at  school Write   topics   which  Tiết  Unit 2 SCHOOL TALK III. After speaking students often talk about 8 Tiết  Discuss advantages and  27 Unit 5 TECHNOLOGY  III. After reading  disadvantages of using  AND YOU  computer in our daily  life. Tiết  Unit 6 If your class could go for  34 AN EXCURSION III. After listening apicnic   this   weekend,  what   would   your   plan  be? Write/talk one of the T.V  Tiết  Unit 7 THE programme   you   like  MASS MEDIA III. After reading 39 watching most? Why? Tiết  Unit 7 THE MASS III. After speaking What kind of the  40 MEDIA mass media do you like  most? Why? Tiết  Unit 8 THE STORY  How can people with an  45         OF  III. After reading education help make the  MY VILLAGE life   of   their   community  better? * Ví dụ minh họa 1:        Unit 1: A DAY IN THE LIFE OF… Part B: Speaking – III. After speaking (SGK lớp 10 – Chương trình chuẩn) ­ Mục đích:  + Từng cá nhân viết ra vị  trí ô của mình về  ngày làm  việc của bản thân                                  + Viết vào ô chung những hoạt động mà nhiều người trong   nhóm thường làm.  ­ Chuẩn bị trước: Giấy A0, A1, A2, hoặc tấm bảng phụ loại nhỏ, bút  nét to, bút dạ. ­ Chia nhóm: Do đặc điểm phòng học chia làm 3 dãy bàn mỗi bàn hai  người, nên nhóm 4 người thì hai học sinh bàn trên chỉ việc quay xuống,  không mất công di chuyển gây ồn ào, mất thời gian. ­ Giao nhiệm vụ:    + Write about your daily routine                                      + Write your group common activities  ______________________________________________________________________ ________ 9/24
  10.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ Thời gian: 8 phút ­ Làm việc trong nhóm:  Từng thành viên nhóm viết vào ô của mình.  Cả nhóm thảo luận và viết những hoạt động chung vào ô giữa. ­ Kết quả: Sau khi các nhóm trình bày xong, treo kết quả của nhóm lên.  Hai dãy sát tường treo lên tường ngay tại vị trí nhóm ngồi, dãy giữa sẽ  treo lên bảng.Đại diện các nhóm trình bày kết quả. ______________________________________________________________________ ________ 10/24
  11.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ “Hi, everybody! Most of the members in my group go to school and have  breakfast at school in the morning and in the afternoon, we go to an  extraclass then playing sport. Of course, we are students, so we have to  prepare the next lessons, all of us do homework hard enough before going  to bed at 10.30” ­  Tổng kết: Giáo viên động viên, khen những nhóm chuẩn bị hợp tác và  trình bày tốt.  Giáo viên tổng hợp lại những hoạt động chung từ các nhóm:  Most of the students in class have the same activities they are:      + Go to school in the morning      + Have an extra curriculum in the afternoom      + Play one of the sports after school      + Do homework in the evening.      + Go to bed at 10.30       ______________________________________________________________________ ________ 11/24
  12.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ Ý nghĩa giáo dục:  Từ những tổng kết này chúng ta có thể định hướng cho  các em một ngày học tập, làm việc và tham gia các hoạt động khác một  cách thật hiệu quả. * Ví dụ minh họa 2:     Unit 2: SCHOOL TALK  Part A: Reading ­ III. After reading (SGK lớp 10 – Chương trình chuẩn) ­ Mục đích: Từng học sinh lựa chọn trình bày được về những hoạt  động ở trường (thích điều gì và không thích điều gì ở trường, hoặc lo  lắng về điều gì ở trường). Từ đó thảo luận tìm ra ý kiến chung của  nhóm.  ­ Chuẩn bị trước: Giấy A0, A1, A2, hoặc tấm bảng phụ loại nhỏ, bút  nét to, bút dạ. ­ Chia nhóm: Hoạt động nhóm 4 người ( bàn trên quay xuống bàn dưới) ­ Giao nhiệm vụ: Choose one of the following topics to write and talk  about then discuss to find out common ideas:                                 +Write / talk about what you worry about at school                      Or + what you like or dislike doing at school  ­  Làm việc trong nhóm:  Từng thành viên nhóm viết vào ô của mình.  Cả nhóm thảo luận và viết ý chung vào ô giữa. ­ Kết quả: Sau khi các nhóm trình bày xong, treo kết quả của nhóm lên.  Hai dãy sát tường treo lên tường ngay tại vị trí nhóm ngồi, dãy giữa sẽ  treo lên bảng.Đại diện các nhóm trình bày kết quả chung : ______________________________________________________________________ ________ 12/24
  13.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ Suggested answer:            The things that the members in our group worry about are scores; tests  and exams; cheating in tests or exams;fighting between students at school  and what friendship effects on us. ­  Tổng kết: Giáo viên động viên, khen những nhóm chuẩn bị hợp tác và  trình bày tốt. Giáo viên tổng hợp lại những ý kiến chung từ các nhóm.  Students in our class worry about the following things: + Scores. + Test sand exams + Safety on the way to schoo and on the way home + Sympathy from the teacher ______________________________________________________________________ ________ 13/24
  14.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ +Violence at school + Under the persure of parents and friends Ý nghĩa giáo dục: Qua đó thày cô giáo sẽ hiểu hơn những tâm tư của học trò và định hướng  cho các em những suy nghĩ và nhận thức một cách đúng hơn về trường,  học thầy cô và bạn bè, giúp các em tự tin trong học tập hơn. * Ví dụ minh họa 3:       Unit 2: SCHOOL TALK  Part B: Speaking – III. After speaking (SGK lớp 10 – Chương trình chuẩn) ­ Mục đích: Từng học sinh viết được về những chủ đề mà họ thường  hay nói về. Từ đó thảo luận tìm ra những chủ đề chung của nhóm.  ­ Chuẩn bị trước: Giấy A0, A1, A2, hoặc tấm bảng phụ loại nhỏ, bút  nét to, bút dạ. ­ Chia nhóm: Hoạt động nhóm 4 người ( bàn trên quay xuống bàn dưới) ­ Giao nhiệm vụ:  + Write/talk about what topics you often talk about Thời gian:5 – 8 phút ­ Làm việc trong nhóm:  Từng thành viên nhóm viết vào ô của mình.  Cả nhóm thảo luận và viết ý chung vào ô giữa. ­ Kết quả: Sau khi các nhóm trình bày xong, treo kết quả của nhóm lên.  Hai dãy sát tường treo lên tường ngay tại vị trí nhóm ngồi, dãy giữa sẽ  treo lên bảng. Đại diện các nhóm trình bày kết quả: Topics Topics II often often talk talk to to my my friends friends about about are: are: -Musics -Musics and and songs; songs; famous famous singers; favourite films;school work ;teachers at school; singers; favourite films;school work ;teachers at school; friends; friends; shopping; shopping; Topics 1 Topics II often often talk talk are: are: I often often talk talk about: about: Favourite Favourite films; films; sports; sports; Common topics: -- school school work; work; films; films; - Music, songs, Football; Football; music, music, 4 actors,films friends; friends; teachers; teachers; - School work, teachers, Fovourite Fovourite songs; songs; shopping; friends 2 shopping; love; love; food food - Sports, players Sport Sport comments; comments; - Shopping facebook; facebook; II dols dols Famous - Interests Famous sport sport players; players; famous famous singers; singers; Studying; Studying; and and friendship friendship 3 clothes clothes …… ______________________________________________________________________ Festivals; Festivals; fashion fashion ________ 14/24 Topics Topics II like like talking talking about about are: are: TV TV programmes; programmes; gamesshows; gamesshows; music music and and songs; songs; famous famous
  15.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ ­ Tổng kết: Giáo viên động viên, khen những nhóm chuẩn bị hợp tác và  trình bày tốt. Giáo viên tổng hợp lại những chủ đề chung từ các nhóm.  The following topics students in our class often talk about: + The films are on  + Their idols or famous singers, actors… + School work + Teachers and friend at school + Sports + TV programmes + Facebook + Fashion Ý nghĩa giáo dục:        Qua đó thày cô giáo sẽ hiểu hơn những tâm tư của học trò và định  hướng cho các em những suy nghĩ và nhận thức một cách đúng về những  gì các em cần quan tâm, cần ưu tiên hơn. * Ví dụ minh họa 4:           Unit 5: TECHNOLOGY AND YOU  Part A: Reading – III. After reading (SGK lớp 10 – Chương trình chuẩn) ­ Mục đích: Từng học sinh viết được về những thuận lợi và bất lợi của  việc sử dụng máy tính trong cuộc sống hàng ngày.Từ đó thảo luận tìm  ra những ý kiến chung của nhóm.  ­ Chuẩn bị trước: Giấy A0, A1, A2, hoặc tấm bảng phụ loại nhỏ, bút  nét to, bút dạ. ­ Chia nhóm: Hoạt động nhóm 4 người ( bàn trên quay xuống bàn dưới) ­ Giao nhiệm vụ:        + Discuss advantages and disadvantages of using   computer in our daily life.      Thời gian: 8­10 phút ­ Làm việc trong nhóm:  Từng thành viên nhóm viết vào ô của mình.  Cả nhóm thảo luận và viết ý chung vào ô giữa. ______________________________________________________________________ ________ 15/24
  16.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ ­ Kết quả: Sau khi các nhóm trình bày xong, treo kết quả của nhóm lên.  Hai dãy sát tường treo lên tường ngay tại vị trí nhóm ngồi, dãy giữa sẽ  treo lên bảng. Đại diện các nhóm trình bày kết quả: ______________________________________________________________________ ________ 16/24
  17.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ ­ Tổng kết: Giáo viên động viên, khen những nhóm chuẩn bị hợp tác và  trình bày tốt.               Giáo viên tổng hợp lại những ý kiến chung từ các nhóm.  The best advantages and disadvantages of using computer Advantages Disadvantages + Performing work quikly and  + Harming our eyesight easily + Making people passive + Sending and receiving letters and  + Destroying our social life notes quikly and easily + Taking time from other activities + Saving time + Wasting electricity + Storing a large amount of data + Spending a large amount of  + Helping us entertain (playing  money buying computer games, lisening to music and songs,  + No power no computer watching films…) +Selling and buying things  Ý nghĩa giáo dục:  Qua đó giúp các em biết cách sử dụng máy tính một  cách hợp lý, tránh lạm dụng nó.Vừa giúp các em đạt được mục đích học  tập vừa đạt mục đích giáo dục nhân cách nhận thức tích cực.  * Ví dụ minh họa 5:       Unit 6: AN EXCURSION Part C – Listening – III. After listening (SGK lớp 10 – Chương trình chuẩn) ­ Mục đích: Từng học sinh viết được về kế hoạch cho chuyến đi picnis  của họ. Từ đó thảo luận tìm ra những ý kiến chung của nhóm.  ­ Chuẩn bị trước: + Giáo viên giao chủ đề này cho học sinh chuẩn bị ý  kiến cá nhân trước ở nhà vào giấy, đến lớp giáo viên phân nhóm thảo  luận viết những ý kiến chung của nhóm. + Chuẩn bị tấm bảng phụ loại nhỏ cho các nhóm, bút nét to, bút dạ. ­ Chia nhóm: Hoạt động nhóm 4 người, những học sinh có cùng địa  điểm đến picnic hợp thành một nhóm. ­ Giao nhiệm vụ: + If your class could go for a picnic this weekend?  What could your plan be?  Thời gian: 8 phút ­ Làm việc trong nhóm:  Từng thành viên nhóm trình bày phần chuẩn bị  sẵn của mình, cả nhóm thảo luận và thống nhất kế hoạch chung vào ô  của cả nhóm. ______________________________________________________________________ ________ 17/24
  18.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ ­ Kết quả: Sau khi các nhóm trình bày xong, treo kết quả của nhóm lên.  Hai dãy sát tường treo lên tường ngay tại vị trí nhóm ngồi, dãy giữa sẽ  treo lên bảng. Đại diện các nhóm trình bày kết quả Where:               When:                How:                   Who with:       How long:       What activities:  What bring Where meet:  What time:  ­ Tổng kết: Giáo viên động viên, khen những nhóm chuẩn bị hợp tác và  trình bày tốt. Giáo viên tổng hợp lại những mục có nhiều ý kiến nhất  từ các nhóm: There are different ideas from the students in our class. But a number of  students have the following interesting ideas: *Where:              Ao Vua *When:               Sunday *How:                  By coach *Who with:      Teacher and one’s parents     *How long:      One day *What activities: take photos, camp, sing,… *What bring? : +food: bread, milk, soft drinks,…)                          + a ball, a guitar,a cassette *Where meet: At school gate  *What time: At 5 am ______________________________________________________________________ ________ 18/24
  19.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ Ý nghĩa giáo dục:        Qua đó các em biết cách lập kế hoạch, tổ chức sự kiện chung một  cách chi tiết cụ thể, đồng thời tăng tính đoàn kết, dân chủ trong tập thể  lớp.  * Ví dụ minh họa 6:       Unit 7: THE MASS MEDIA Part A – Reading – III. After reading (SGK lớp 10 – Chương trình chuẩn) ­ Mục đích: Từng học sinh viết được về những chương trình TV mà họ  yêu thích và đưa ra lý do. Từ đó thảo luận tìm ra những lý do chung của  nhóm.  ­ Chuẩn bị trước: + Giáo viên giao chủ đề này cho học sinh chuẩn bị ý  kiến cá nhân trước ở nhà vào giấy, đến lớp giáo viên phân nhóm thảo  luận viết những ý kiến chung của nhóm. + Chuẩn bị tấm bảng phụ loại nhỏ cho các nhóm, bút nét to, bút dạ. ­ Chia nhóm: Hoạt động nhóm 4 người, những học sinh có cùng sở  thích hợp thành một nhóm. ­ Giao nhiệm vụ: + Discuss one of the TV programmes you like most?  Why?    Thời gian: 8 phút ­ Làm việc trong nhóm:  Từng thành viên nhóm trình bày phần chuẩn bị  sẵn của mình, cả nhóm thảo luận và viết lý do chung vì sao thích  chương trình TV đó vào bảng.   ­ Kết quả: Sau khi các nhóm trình bày xong, treo kết quả của nhóm lên.  Hai dãy sát tường treo lên tường ngay tại vị trí nhóm ngồi, dãy giữa sẽ  treo lên bảng. Đại diện các nhóm trình bày kết quả: ______________________________________________________________________ ________ 19/24
  20.  Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ   trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ ­ Tổng kết: Giáo viên động viên, khen những nhóm chuẩn bị hợp tác và  trình bày tốt. * Ví dụ minh họa 7:       Unit 7: THE MASS MEDIA Part   B   –   Speaking   –   III.   After   speaking  (SGK   lớp   10   –   Chương   trình   chuẩn) ­ Mục đích: Từng học sinh viết được về loại phương tiện truyền thông  mà họ thích và đưa ra được lý do. Từ đó thảo luận tìm ra những lý do  chung của nhóm.  ______________________________________________________________________ ________ 20/24
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2