YOMEDIA
ADSENSE
SKKN: Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10
111
lượt xem 12
download
lượt xem 12
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mục tiêu của đề tài là Nêu được một trong số các kỹ thuật dạy học tích cực để có thể áp dụng trong giảng dạy một số chủ đề nhỏ ở các tiết học Tiếng Anh lớp 10 để nâng cao chất lượng học sinh. Đưa ra được một số bài cụ thể có thể áp dụng kỹ thuật dạy học và có những ví dụ minh họa thực tế cho các bài. Đề ra một số biện pháp phù hợp với thực tế trong điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ MỤC LỤC PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1.Lý do chọn đề tài 2.Phương pháp nghiên cứu 3. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu 4. Số liệu khảo sát PHẦN II. PHẦN NỘI DUNG 1. Tên đề tài 2. Cơ sở lí luận 3. Cơ sở thực tiễn 4. Nội dung đề tài PHẦN III. KIỂM NGHIỆM PHẦN IV. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT PHẦN V. NGUỒN THAM KHẢO ______________________________________________________________________ ________ 1/24
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1.Lý do chọn đề tài: Chúng ta đang sống trong thời đại khoa học công nghệ phát triển từng ngày từng giờ, con người ngày càng phụ thuộc và chi phối lẫn nhau, nhu cầu hợp tác ngày càng gia tăng. Để đáp ứng được nhu cầu hội nhập quốc tế của đất nước, đưa nền kinh tế nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường, mở cửa, giao lưu hội nhập cùng các quốc gia khác trên thế giới thì Tiếng Anh là một trong những cánh cửa tri thức của nhân loại, chìa khoá mở cánh cửa của sự thành công về hội nhập quốc tế. Nhận thức rõ được vấn đề đó tôi cũng như các đồng nghiệp trong trường không ngừng tự học hỏi năng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và thường xuyên trao đổi học hỏi những phương pháp hay, những tài liệu tốt giúp cho công việc giảng dạy cũng như giúp cho các em học sinh đạt được mục tiêu bộ môn đã đề ra trong năm học.Đổi mới phương pháp giảng dạy là tiến trình “Cải cách giáo dục” mà Đảng và Nhà nước đã và đang rất quan tâm. Làm và sử dụng thiết bị trong đổi mới phương pháp, nội dung giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất cho môn học, ngành học là rất quan trọng, trong đó có bộ môn Tiếng Anh.Vì vậy việc áp dụng những phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực vào trong quá trình dạy học là hết sức cần thiết. Hiện nay,các kỹ thuật dạy học tích cực không còn xa lạ đối với chúng ta nhưng việc áp dụng vào giảng dạy còn hạn chế. Nguyên nhân là do một số giáo viên vẫn còn có quan điểm cho rằng những kỹ thuật dạy học tích cực rất khó áp dụng vào giảng dạy trong thời gian 45 phút trên lớp nên cũng rất ít sử dụng các kỹ thuật này. Ngoài ra còn do cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy học còn hạn chế. Đời sống một bộ phận cán bộ giáo viên còn nhiều khó khăn nên chưa đầu tư thỏa đáng vào việc đổi mới phương pháp kỹ thuật dạy học. ______________________________________________________________________ ________ 2/24
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ Đối với học sinh, đa số chú ý nghe giảng, tập trung suy nghĩ trả lời các câu hỏi mà giáo viên đặt ra như các em đã chuẩn bị bài mới ở nhà, trả lời các câu hỏi cuối mục trong bài cho nên khi học các em luôn chú ý để nắm chắc bài hơn. Đa số học sinh đều tích cực thảo luận nhóm và đã đưa lại hiệu quả cao trong quá trình lĩnh hội kiến thức.Tuy nhiên vẫn còn một số học sinh lười học, chưa có sự say mê học tập, một bộ phận học sinh thường xuyên không chuẩn bị bài ở nhà, không làm bài tập đầy đủ, trên lớp các em thiếu tập trung suy nghĩ, cho nên không nắm vững được nội dung bài học. Qua thực tế giang day kh ̉ ̣ ối lớp 10 tại trường, tôi nhận thấy đa số các em thích hoạt động nhóm, qua đó các em được trao đổi thể hiện quan điểm, ý kiến cá nhân.Song bên cạnh đó còn một số các em lười hoạt động nhóm chỉ ngồi lắng nghe. Để giúp các em cùng có cơ hội luyện tập, phát triển các kỹ năng Tiếng Anh tôi đã thực hiện chia nhóm nhỏ sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” trong thảo luận về một chủ đề nhỏ trong tiết dạy. Đó cũng là lý do tôi viết ra những gì mình đã áp dụng trong đề tài sang kiến kinh nghiệm này.Tên đề tài: Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10. Tôi nghĩ rằng đây là một trong những hoạt động rất hữu ích, đơn giản mà lại rất hiệu quả và rất thực tế. Để đạt mục đích cuối cùng là sử dụng Tiếng Anh như một công cụ giao tiếp. Đó cũng chính là yêu cầu đặc thù của phương pháp mới hiện nay. 2.Phương pháp nghiên cứu: Tôi áp dụng thực hiện chủ yếu là đọc và nghiên cứu tài liệu, học hỏi thêm qua các đồng nghiệp từ đó đưa vào áp dụng trong thực tế giảng dạy của mình và rút ra kinh nghiệm. Quan sát học sinh thực hành trong các giờ học Tiếng Anh trên trên lớp. Ngoài ra tôi còn thực hiện phương pháp đối chiếu ,so sánh hiệu quả giữa các lớp mình giảng dạy đầu học kỳ và cuối học kỳ. 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu: Trong những năm học trước đây tôi đã áp dụng những trò chơi ngôn ngữ vào các tiết học trong phần WARM UP và áp dụng các dạng bài tập tích cực trong phần “After reading” rất hiệu quả. Năm học 2014 2015 này tôi đã và đang áp dụng sử dụng kỹ thuật “Khăn trải bàn” khi dạy học tiếng Anh lớp 10 trong hoạt động nhóm thông qua các dạng bài tập từ ý kiến cá nhân tìm ra những thông tin chung của nhóm. Thông qua khối lớp mà tôi được phân công dạy tại trường.Năm học này tôi được giao trực tiếp giảng dạy môn Tiếng Anh khối lớp 10 – học chương trình chuẩn, ______________________________________________________________________ ________ 3/24
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ trong quá trình giảng dạy tại đơn vị.Để đánh giá được tác dụng cụ thể của kỹ thuật này với kết quả học tập của học sinh, tôi đã áp dụng tại hai lớp 10A1 và 10A7 để đối chiếu, so sánh. 4. Số liệu khảo sát : Tôi thực nghiệm đề tài này trong năm học 20142015 tại khối lớp 10.Tôi khảo sát chất lượng vào đầu năm học 2014 2015 theo một số các kỹ năng bộ môn Tiếng Anh: Nói, Viết tại hai lớp 10A1, 10A7 và kết quả được thể hiện qua số liệu sau đây: Lớp Số Nói lượng khá TB Yếu SL % SL % SL % 10A1 46 8 17,39 14 30,43 24 52,17 10A7 44 5 11,36 9 20,45 30 68,18 Cộng 90 13 14,44 23 25,55 54 60 Lớp Số Viết lượng khá TB Yếu SL % SL % SL % 10A1 46 10 21,73 14 30,43 22 47,82 10A7 44 7 15,9 8 18,18 29 65,90 Cộng 90 17 18,88 22 24,44 51 56,66 Theo như bảng số liệu trên ta có thể thấy rằng tỉ lệ học sinh chưa nắm được kỹ năng nói và viết, tỉ lệ vận dụng yếu khá cao. Điều này chứng tỏ học sinh chưa nắm được phương pháp học tập bộ môn, chưa tích cực chủ động và sáng tạo vận dụng kiến thức mà giáo viên đã hướng dẫn vào các hoạt động giao tiếp. PHẦN II. PHẦN NỘI DUNG: 1. Tên đề tài: Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 2. Cơ sở lí luận: ̣ ̀ ̣ ổi mới phương pháp dạy học là điều mà tất Trong qua trinh day va hoc đ ́ ̀ cả những người làm công tác giảng dạy nói chung và giáo viên tiếng Anh ______________________________________________________________________ ________ 4/24
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ nói riêng đều mong muốn nhằm đáp ứng được thực tế của xã hội thời nay và đó cũng là nhu cầu của người học. Mục đích của việc đổi mới phương pháp dạy học ở trường phổ thông là thay đổi lối dạy học truyền thống tập trung vào sự truyền đạt một chiều của giáo viên sang dạy học theo “Phương pháp dạy học tích cực” (PPDHTC) tập trung vào Người dạy Người học Người học với các kỹ thuật dạy, học tích cực nhằm giúp học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, tinh thần hợp tác, kĩ năng vận dụng kiến thức vào những tình huống khác nhau trong học tập và trong thực tiễn; tạo niềm tin, niềm vui, hứng thú trong học tập. Học sinh được nghĩ nhiều hơn, nói nhiều hơn, làm việc nhiều hơn.Làm cho “Học” là quá trình học sinh tìm tòi, khám phá, phát hiện, so sánh, phân tích, kiểm tra, luyện tập, thử nghiệm, giải quyết vấn đề, giúp các em có năng lực và phẩm chất của con người mới biết giúp đỡ, biết làm việc chung, biết liên lạc với nhau, tự tin, năng động, sáng tạo trong cuộc sống. PPDHTC tạo ra phong cách dạy và học mới nhằm kích thích tính chủ động làm chủ, khả năng quan sát, năng lực áp dụng, tính nhạy cảm phân tích và suy nghĩ. Cần quan tâm đến không khí học tập, sự phù hợp với mức độ học sinh, sự gần gũi thực tế, sự đa dạng của hoạt động và phạm vi tự do sáng tạo. Đó là những yếu tố thúc đẩy dạy học theo phương pháp tích cực của tôi nhằm đáp ứng những yêu cầu của cuộc sống hiện tại và tương lai.Những điều đã học cần thiết, bổ ích cho bản thân học sinh và cho sự phát triển xã hội. 3. Cơ sở thực tiễn: * Xét về đăc điểm tâm lý của học sinh THPT Đối tượng học sinh THPT đều từ độ tuổi từ 15 đến 18, đây là độ tuổi có tâm sinh lý và trình độ nhận thức đang đạt tới sự hoàn thiện về mặt thể chất (theo một số nhà nghiên cứu). Hàng ngày các em được tiếp cận với khối lượng thông tin lớn về cuộc sống xã hội xung quanh và cũng phải sử lý một khối lượng thông tin lớn không kém. Các em có những bộc lộ tâm lý, nhận thức rõ nét, có dấu hiệu của sự trưởng thành. Các em thường quan tâm đến nhau hơn, đến các vấn đề xung quanh hơn, tự tin thể hiện quan điểm của mình hơn.Vì thế nhu cầu được giao tiếp, tranh luận cũng phát triển thêm, các em thích được tham gia các hoạt động chung để được nghe nhiều thông tin hơn được nói lên ý kiến riêng của mình, cũng như thích được thày cô bạn bè đánh giá khả năng của mình. *Xét về khả năng trí tuệ: ______________________________________________________________________ ________ 5/24
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ Cảm giác và tri giác của các em đã đạt tới mức độ của người lớn. Quá trình quan sát gắn liền với tư duy và ngôn ngữ.Trí nhớ của học sinh THPT cũng phát triển rõ rệt.Trí nhớ có chủ định giữ vai trò chủ đạo trong hoạt động trí tuệ. Các em đã biết sắp xếp lại tài liệu học tập theo một trật tự mới, có biện pháp ghi nhớ một cách khoa học.Tư duy của học sinh THPT phát triển mạnh, hoạt động trí tuệ linh hoạt và nhạy bén hơn. Các em có khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề một cách rất nhanh. *Xét về đặc điểm nhân cách: Nhu cầu giao tiếp với bạn bè cùng lứa tuổi trong tập thể phát triển mạnh. Trong tập thể, các em thấy được vị trí, trách nhiệm của mình và các em cũng cảm thấy mình cần cho tập thể. Với những đặc điểm nêu trên của học sinh thì việc tổ chức hoạt động học tập yêu cầu vận dụng phương pháp tích cực trong hợp tác nhóm là rất thuận lợi. Điều này có thể thực hiện được dễ dàng và mang lại hiệu quả cao trong quá trình dạy học ở trường phổ thông cho dù ở mọi hoàn cảnh điều kiện khác nhau. * Tình hình thực tế học sinh với việc dạy và học Tiếng Anh ở trường: Dạy và học ngoại ngữ khác với các môn học khác là thực hành nhiều trong và sau mỗi phần bài, và phải có môi trường thực hành thì mới phát huy được hiệu quả của người học. Thực tế khi học tiếng Anh nhìn chung giáo viên khó phát huy được đối tượng học sinh vì thường là lớp đông, thời gian có hạn, đối tượng học sinh không đồng đều. Thêm nữa một phần không nhỏ các em không có kiến thức nền, mất gốc từ cấp học trước thậm chí đọc tiếng Anh còn chưa thạo, vốn từ quá ít cộng với tâm lý nhiều em rất ngại thực hành nói trên lớp, sợ nói ra sẽ bị sai...Nên hoạt động nhóm sử dụng “kỹ thuật khăn trải bàn” tôi nghĩ là phù hợp, các em sẽ tự tin hơn. 4. Nội dung thực hiện đề tài: * Lý thuyết: a/ Thế nào là kĩ thuật “khăn trải bàn”? Là hình thức tổ chức hoạt động mang tính hợp tác kết hợp giữa hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm nhằm: Kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích cực Tăng cường tính độc lập, trách nhiệm của cá nhân HS ______________________________________________________________________ ________ 6/24
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ Phát triển mô hình có sự tương tác giữa HS với HS b/ Cách tiến hành kĩ thuật “Khăn trải bàn” Bước 1: Chia nhóm: Hoạt động theo nhóm (tổ chức nhóm 4 sẽ thuận lợi hơn về khoảng cách không gian, tiện trao đổi, thảo luận, tăng cường độ làm việc của học sinh) (có thể nhiều người hơn) Mỗi người ngồi vào vị trí của mình để thực hiện nhiệm vụ (Tùy theo đặc điểm bố trí chỗ ngồi ở lớp) Bước 2: Giao nhiệm vụ Nhiệm vụ của từng nhóm cần được giao cụ thể. Xác định rõ mục tiêu về kiến thức và kỹ năng mà các nhóm cần đạt được. Tập trung vào câu hỏi (hoặc chủ đề…) Viết vào ô mang số của bạn câu trả lời hoặc ý kiến của bạn (về chủ đề...). Trên giấy A0, A1, A2… chia thành các phần gồm phần chính giữa và phần xung quanh, phần xung quanh đuợc chia thành các phần nhỏ tương ứng với số thành viên nhóm. Mỗi cá nhân làm việc độc lập trong khoảng vài phút. Bước 3: Làm việc trong nhóm Từng cá nhân trong nhóm làm việc độc lập. Kết thúc thời gian làm việc cá nhân, các thành viên chia sẻ, thảo luận và thống nhất các câu trả lời chung. ______________________________________________________________________ ________ 7/24
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ Viết những ý kiến chung của cả nhóm vào ô giữa tấm “khăn trải bàn” (giấy A0,A1,A2, hoặc tấm bảng phụ) Cử đại diện nhóm sẽ báo cáo kết quả của nhóm. Bước 4: Báo cáo kết quả:. Trình bày kết quả làm việc của nhóm: Đại diện nhóm hoặc luân phiên nhau để phát huy hiệu quả đối với mỗi thành viên của nhóm. Trong khi các nhóm làm việc, giáo viên theo dõi điều chỉnh, đi lại giữa các nhóm để nắm bắt tình hình, động viên khuyến khích. Giáo viên cũng đóng vai trò hướng dẫn cách khai thác, xử lý thông tin. Bước 5: Tổng kết: Học sinh có thể tự tổng kết hoặc giáo viên tổng kết và đưa ra thông tin phản hồi để rút ra kiến thức. c/ Một vài ý kiến cá nhân với kĩ thuật “Khăn trải bàn” Kĩ thuật này giúp cho hoạt động nhóm có hiệu quả hơn, mỗi học sinh đều phải đưa ra ý kiến của mình về chủ đề đang thảo luận, không ỷ lại vào các bạn học khá, giỏi. Kĩ thuật này áp dụng cho hoạt động nhóm với một chủ đề nhỏ trong tiết học, toàn thể học sinh cùng nghiên cứu một chủ đề. Sau khi các nhóm hoàn tất công việc giáo viên có thể gắn các mẫu giấy “khăn trải bàn” lên bảng để cả lớp cùng nhận xét. Có thể dùng giấy nhỏ hơn, dùng máy chiếu phóng lớn Có thể thay số bằng tên của học sinh để sau đó giáo viên có thể đánh giá được khả năng nhận thức của từng học sinh về chủ đề được nêu. * Vận dụng kỹ thuật “khăn trài bàn” Trong chương trình Tiếng Anh 10 (Chương trình chuẩn)có thể sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn vào tất cả các bài học. Tuy nhiên kỹ thuật này cũng mất nhiều thời gian nên trong giảng dạy bản thân tôi đã sử dụng vào một số phần nhỏ trong tiết học với những câu hỏi thảo luận là câu hỏi mở như sau: Tiết Bài Tên bài Tên mục Nội dung thảo luận học học A DAY IN THE Write / talk about your Tiết Unit 1 LIFE OF… III.After speaking daily routine (task 3) 3 Write / Talk about: Tiết Unit 2 SCHOOL TALK what you like or dislike III. After reading 7 doing at school. ______________________________________________________________________ ________ 8/24
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ – what you worry at school Write topics which Tiết Unit 2 SCHOOL TALK III. After speaking students often talk about 8 Tiết Discuss advantages and 27 Unit 5 TECHNOLOGY III. After reading disadvantages of using AND YOU computer in our daily life. Tiết Unit 6 If your class could go for 34 AN EXCURSION III. After listening apicnic this weekend, what would your plan be? Write/talk one of the T.V Tiết Unit 7 THE programme you like MASS MEDIA III. After reading 39 watching most? Why? Tiết Unit 7 THE MASS III. After speaking What kind of the 40 MEDIA mass media do you like most? Why? Tiết Unit 8 THE STORY How can people with an 45 OF III. After reading education help make the MY VILLAGE life of their community better? * Ví dụ minh họa 1: Unit 1: A DAY IN THE LIFE OF… Part B: Speaking – III. After speaking (SGK lớp 10 – Chương trình chuẩn) Mục đích: + Từng cá nhân viết ra vị trí ô của mình về ngày làm việc của bản thân + Viết vào ô chung những hoạt động mà nhiều người trong nhóm thường làm. Chuẩn bị trước: Giấy A0, A1, A2, hoặc tấm bảng phụ loại nhỏ, bút nét to, bút dạ. Chia nhóm: Do đặc điểm phòng học chia làm 3 dãy bàn mỗi bàn hai người, nên nhóm 4 người thì hai học sinh bàn trên chỉ việc quay xuống, không mất công di chuyển gây ồn ào, mất thời gian. Giao nhiệm vụ: + Write about your daily routine + Write your group common activities ______________________________________________________________________ ________ 9/24
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ Thời gian: 8 phút Làm việc trong nhóm: Từng thành viên nhóm viết vào ô của mình. Cả nhóm thảo luận và viết những hoạt động chung vào ô giữa. Kết quả: Sau khi các nhóm trình bày xong, treo kết quả của nhóm lên. Hai dãy sát tường treo lên tường ngay tại vị trí nhóm ngồi, dãy giữa sẽ treo lên bảng.Đại diện các nhóm trình bày kết quả. ______________________________________________________________________ ________ 10/24
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ “Hi, everybody! Most of the members in my group go to school and have breakfast at school in the morning and in the afternoon, we go to an extraclass then playing sport. Of course, we are students, so we have to prepare the next lessons, all of us do homework hard enough before going to bed at 10.30” Tổng kết: Giáo viên động viên, khen những nhóm chuẩn bị hợp tác và trình bày tốt. Giáo viên tổng hợp lại những hoạt động chung từ các nhóm: Most of the students in class have the same activities they are: + Go to school in the morning + Have an extra curriculum in the afternoom + Play one of the sports after school + Do homework in the evening. + Go to bed at 10.30 ______________________________________________________________________ ________ 11/24
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ Ý nghĩa giáo dục: Từ những tổng kết này chúng ta có thể định hướng cho các em một ngày học tập, làm việc và tham gia các hoạt động khác một cách thật hiệu quả. * Ví dụ minh họa 2: Unit 2: SCHOOL TALK Part A: Reading III. After reading (SGK lớp 10 – Chương trình chuẩn) Mục đích: Từng học sinh lựa chọn trình bày được về những hoạt động ở trường (thích điều gì và không thích điều gì ở trường, hoặc lo lắng về điều gì ở trường). Từ đó thảo luận tìm ra ý kiến chung của nhóm. Chuẩn bị trước: Giấy A0, A1, A2, hoặc tấm bảng phụ loại nhỏ, bút nét to, bút dạ. Chia nhóm: Hoạt động nhóm 4 người ( bàn trên quay xuống bàn dưới) Giao nhiệm vụ: Choose one of the following topics to write and talk about then discuss to find out common ideas: +Write / talk about what you worry about at school Or + what you like or dislike doing at school Làm việc trong nhóm: Từng thành viên nhóm viết vào ô của mình. Cả nhóm thảo luận và viết ý chung vào ô giữa. Kết quả: Sau khi các nhóm trình bày xong, treo kết quả của nhóm lên. Hai dãy sát tường treo lên tường ngay tại vị trí nhóm ngồi, dãy giữa sẽ treo lên bảng.Đại diện các nhóm trình bày kết quả chung : ______________________________________________________________________ ________ 12/24
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ Suggested answer: The things that the members in our group worry about are scores; tests and exams; cheating in tests or exams;fighting between students at school and what friendship effects on us. Tổng kết: Giáo viên động viên, khen những nhóm chuẩn bị hợp tác và trình bày tốt. Giáo viên tổng hợp lại những ý kiến chung từ các nhóm. Students in our class worry about the following things: + Scores. + Test sand exams + Safety on the way to schoo and on the way home + Sympathy from the teacher ______________________________________________________________________ ________ 13/24
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ +Violence at school + Under the persure of parents and friends Ý nghĩa giáo dục: Qua đó thày cô giáo sẽ hiểu hơn những tâm tư của học trò và định hướng cho các em những suy nghĩ và nhận thức một cách đúng hơn về trường, học thầy cô và bạn bè, giúp các em tự tin trong học tập hơn. * Ví dụ minh họa 3: Unit 2: SCHOOL TALK Part B: Speaking – III. After speaking (SGK lớp 10 – Chương trình chuẩn) Mục đích: Từng học sinh viết được về những chủ đề mà họ thường hay nói về. Từ đó thảo luận tìm ra những chủ đề chung của nhóm. Chuẩn bị trước: Giấy A0, A1, A2, hoặc tấm bảng phụ loại nhỏ, bút nét to, bút dạ. Chia nhóm: Hoạt động nhóm 4 người ( bàn trên quay xuống bàn dưới) Giao nhiệm vụ: + Write/talk about what topics you often talk about Thời gian:5 – 8 phút Làm việc trong nhóm: Từng thành viên nhóm viết vào ô của mình. Cả nhóm thảo luận và viết ý chung vào ô giữa. Kết quả: Sau khi các nhóm trình bày xong, treo kết quả của nhóm lên. Hai dãy sát tường treo lên tường ngay tại vị trí nhóm ngồi, dãy giữa sẽ treo lên bảng. Đại diện các nhóm trình bày kết quả: Topics Topics II often often talk talk to to my my friends friends about about are: are: -Musics -Musics and and songs; songs; famous famous singers; favourite films;school work ;teachers at school; singers; favourite films;school work ;teachers at school; friends; friends; shopping; shopping; Topics 1 Topics II often often talk talk are: are: I often often talk talk about: about: Favourite Favourite films; films; sports; sports; Common topics: -- school school work; work; films; films; - Music, songs, Football; Football; music, music, 4 actors,films friends; friends; teachers; teachers; - School work, teachers, Fovourite Fovourite songs; songs; shopping; friends 2 shopping; love; love; food food - Sports, players Sport Sport comments; comments; - Shopping facebook; facebook; II dols dols Famous - Interests Famous sport sport players; players; famous famous singers; singers; Studying; Studying; and and friendship friendship 3 clothes clothes …… ______________________________________________________________________ Festivals; Festivals; fashion fashion ________ 14/24 Topics Topics II like like talking talking about about are: are: TV TV programmes; programmes; gamesshows; gamesshows; music music and and songs; songs; famous famous
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ Tổng kết: Giáo viên động viên, khen những nhóm chuẩn bị hợp tác và trình bày tốt. Giáo viên tổng hợp lại những chủ đề chung từ các nhóm. The following topics students in our class often talk about: + The films are on + Their idols or famous singers, actors… + School work + Teachers and friend at school + Sports + TV programmes + Facebook + Fashion Ý nghĩa giáo dục: Qua đó thày cô giáo sẽ hiểu hơn những tâm tư của học trò và định hướng cho các em những suy nghĩ và nhận thức một cách đúng về những gì các em cần quan tâm, cần ưu tiên hơn. * Ví dụ minh họa 4: Unit 5: TECHNOLOGY AND YOU Part A: Reading – III. After reading (SGK lớp 10 – Chương trình chuẩn) Mục đích: Từng học sinh viết được về những thuận lợi và bất lợi của việc sử dụng máy tính trong cuộc sống hàng ngày.Từ đó thảo luận tìm ra những ý kiến chung của nhóm. Chuẩn bị trước: Giấy A0, A1, A2, hoặc tấm bảng phụ loại nhỏ, bút nét to, bút dạ. Chia nhóm: Hoạt động nhóm 4 người ( bàn trên quay xuống bàn dưới) Giao nhiệm vụ: + Discuss advantages and disadvantages of using computer in our daily life. Thời gian: 810 phút Làm việc trong nhóm: Từng thành viên nhóm viết vào ô của mình. Cả nhóm thảo luận và viết ý chung vào ô giữa. ______________________________________________________________________ ________ 15/24
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ Kết quả: Sau khi các nhóm trình bày xong, treo kết quả của nhóm lên. Hai dãy sát tường treo lên tường ngay tại vị trí nhóm ngồi, dãy giữa sẽ treo lên bảng. Đại diện các nhóm trình bày kết quả: ______________________________________________________________________ ________ 16/24
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ Tổng kết: Giáo viên động viên, khen những nhóm chuẩn bị hợp tác và trình bày tốt. Giáo viên tổng hợp lại những ý kiến chung từ các nhóm. The best advantages and disadvantages of using computer Advantages Disadvantages + Performing work quikly and + Harming our eyesight easily + Making people passive + Sending and receiving letters and + Destroying our social life notes quikly and easily + Taking time from other activities + Saving time + Wasting electricity + Storing a large amount of data + Spending a large amount of + Helping us entertain (playing money buying computer games, lisening to music and songs, + No power no computer watching films…) +Selling and buying things Ý nghĩa giáo dục: Qua đó giúp các em biết cách sử dụng máy tính một cách hợp lý, tránh lạm dụng nó.Vừa giúp các em đạt được mục đích học tập vừa đạt mục đích giáo dục nhân cách nhận thức tích cực. * Ví dụ minh họa 5: Unit 6: AN EXCURSION Part C – Listening – III. After listening (SGK lớp 10 – Chương trình chuẩn) Mục đích: Từng học sinh viết được về kế hoạch cho chuyến đi picnis của họ. Từ đó thảo luận tìm ra những ý kiến chung của nhóm. Chuẩn bị trước: + Giáo viên giao chủ đề này cho học sinh chuẩn bị ý kiến cá nhân trước ở nhà vào giấy, đến lớp giáo viên phân nhóm thảo luận viết những ý kiến chung của nhóm. + Chuẩn bị tấm bảng phụ loại nhỏ cho các nhóm, bút nét to, bút dạ. Chia nhóm: Hoạt động nhóm 4 người, những học sinh có cùng địa điểm đến picnic hợp thành một nhóm. Giao nhiệm vụ: + If your class could go for a picnic this weekend? What could your plan be? Thời gian: 8 phút Làm việc trong nhóm: Từng thành viên nhóm trình bày phần chuẩn bị sẵn của mình, cả nhóm thảo luận và thống nhất kế hoạch chung vào ô của cả nhóm. ______________________________________________________________________ ________ 17/24
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ Kết quả: Sau khi các nhóm trình bày xong, treo kết quả của nhóm lên. Hai dãy sát tường treo lên tường ngay tại vị trí nhóm ngồi, dãy giữa sẽ treo lên bảng. Đại diện các nhóm trình bày kết quả Where: When: How: Who with: How long: What activities: What bring Where meet: What time: Tổng kết: Giáo viên động viên, khen những nhóm chuẩn bị hợp tác và trình bày tốt. Giáo viên tổng hợp lại những mục có nhiều ý kiến nhất từ các nhóm: There are different ideas from the students in our class. But a number of students have the following interesting ideas: *Where: Ao Vua *When: Sunday *How: By coach *Who with: Teacher and one’s parents *How long: One day *What activities: take photos, camp, sing,… *What bring? : +food: bread, milk, soft drinks,…) + a ball, a guitar,a cassette *Where meet: At school gate *What time: At 5 am ______________________________________________________________________ ________ 18/24
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ Ý nghĩa giáo dục: Qua đó các em biết cách lập kế hoạch, tổ chức sự kiện chung một cách chi tiết cụ thể, đồng thời tăng tính đoàn kết, dân chủ trong tập thể lớp. * Ví dụ minh họa 6: Unit 7: THE MASS MEDIA Part A – Reading – III. After reading (SGK lớp 10 – Chương trình chuẩn) Mục đích: Từng học sinh viết được về những chương trình TV mà họ yêu thích và đưa ra lý do. Từ đó thảo luận tìm ra những lý do chung của nhóm. Chuẩn bị trước: + Giáo viên giao chủ đề này cho học sinh chuẩn bị ý kiến cá nhân trước ở nhà vào giấy, đến lớp giáo viên phân nhóm thảo luận viết những ý kiến chung của nhóm. + Chuẩn bị tấm bảng phụ loại nhỏ cho các nhóm, bút nét to, bút dạ. Chia nhóm: Hoạt động nhóm 4 người, những học sinh có cùng sở thích hợp thành một nhóm. Giao nhiệm vụ: + Discuss one of the TV programmes you like most? Why? Thời gian: 8 phút Làm việc trong nhóm: Từng thành viên nhóm trình bày phần chuẩn bị sẵn của mình, cả nhóm thảo luận và viết lý do chung vì sao thích chương trình TV đó vào bảng. Kết quả: Sau khi các nhóm trình bày xong, treo kết quả của nhóm lên. Hai dãy sát tường treo lên tường ngay tại vị trí nhóm ngồi, dãy giữa sẽ treo lên bảng. Đại diện các nhóm trình bày kết quả: ______________________________________________________________________ ________ 19/24
- Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn” khi dạy một số một chủ đề nhỏ trong tiết học tiếng Anh lớp 10 _____________________________________________________________ Tổng kết: Giáo viên động viên, khen những nhóm chuẩn bị hợp tác và trình bày tốt. * Ví dụ minh họa 7: Unit 7: THE MASS MEDIA Part B – Speaking – III. After speaking (SGK lớp 10 – Chương trình chuẩn) Mục đích: Từng học sinh viết được về loại phương tiện truyền thông mà họ thích và đưa ra được lý do. Từ đó thảo luận tìm ra những lý do chung của nhóm. ______________________________________________________________________ ________ 20/24
ADSENSE
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn