intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Sử dụng tính đơn điệu của hàm số để giải một số bài toán về phương trình, bất phương trình và hệ phương trình trong chương trình Toán phổ thông

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

74
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài “Sử dụng tính đơn điệu của hàm số để giải một số bài toán về phương trình, bất phương trình và hệ phương trình trong chương trình Toán phổ thông”, sẽ giúp cho học sinh khi gặp một số phương trình, bất phương trình, hệ phương trình ở dạng chưa quen, đã dùng các phép biến đổi tương đương, đặt ẩn phụ, lượng giác hóa, hình học… mà vẫn chưa giải được thì có một hướng suy nghĩ tiếp theo là sử dụng tính đơn điệu của hàm số để giải quyết bài toán đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Sử dụng tính đơn điệu của hàm số để giải một số bài toán về phương trình, bất phương trình và hệ phương trình trong chương trình Toán phổ thông

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ  TRƯỜNG THPT MAI ANH TUẤN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM SỬ DỤNG TÍNH ĐƠN ĐIỆU CỦA HÀM SỐ ĐỂ GIẢI MỘT SỐ BÀI  TOÁN VỀ PHƯƠNG TRÌNH, BẤT PHƯƠNG TRÌNH, HỆ  PHƯƠNG TRÌNH TRONG CHƯƠNG TRÌNH TOÁN PHỔ THÔNG Người thực hiện:     Mai Sỹ Thủy Chức vụ:                  Hiệu trưởng SKKN thuộc môn:  Toán
  2. MỤC LỤC Nội dung Trang Mục lục 1 1. Mở đầu 2 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 3 2.1. Cơ sở lý luận 3 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng  4 kiến 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn  4 đề 2.4. Hiệu quả của sáng kiến đối với hoạt động  17 giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường 3. Kết luận 18 3.1. Kết luận 18 3.2. Kiến nghị 18 2
  3. 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Trong toán học phổ  thông, các bài toán về  phương trình và bất phương   trình, hệ  phương trình chiếm một vị  trí đặc biệt quan trọng, nó xuất hiện hầu  hết trong các kỳ thi tuyển sinh các cấp, kỳ thi chọn học sinh giỏi toán cấp tỉnh,  cấp Quốc Gia…. Điều tất nhiên khi gặp những bài toán về  phương trình, bất   phương trình và hệ  phương trình không  ở  dạng cơ  bản học sinh phải mất rất  nhiều thời gian, công sức để giải quyết nó. Đối với những bài toán đó đề bài tuy  được phát biểu hết sức ngắn gọn, sáng sủa và đẹp đẽ  nhưng học sinh lại gặp  rất nhiều  khó khăn khi đi tìm lời giải. Đứng trước vấn đề  trên trong quá trình  giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi, tôi đã luôn trăn trở và đi tìm những thuật  giải, những hướng đi cụ  thể  để  giúp học sinh tìm tòi có hướng phán đoán, có   phương pháp giải quyết vấn đề  tốt nhất. Nhưng chúng ta đã biết không có một   chìa khoá vạn năng nào có thể “mở  khoá” được mọi bài toán. Trong khi đó việc  giảng dạy toán học nói chung và trong bồi dưỡng học sinh giỏi toán nói riêng,  việc làm cho học sinh giải quyết được vấn đề đặt ra của bài toán một cách sáng  tạo, hoàn chỉnh là rất cần thiết. Trong bài viết này, dựa trên kinh nghiệm một số  năm giảng dạy, luyện thi Đại học và bồi dưỡng học sinh giỏi toán, tôi xin nêu  lên một vài hướng giải quyết bài toán về  phương trình, bất phương trình, hệ  phương trình với đề tài “Sử dụng tính đơn điệu của hàm số để  giải một số bài   toán về  phương trình, bất phương trình và hệ  phương trình trong chương trình   Toán phổ thông”. 1.2. Mục đích nghiên cứu: 3
  4. Như chúng ta đã biết khi đứng trước một bài toán thông thường phải nghiên  cứu, chuyển về bài toán quen thuộc, đã biết nếu có thể. Tuy nhiên việc chuyển  về những bài toán quen thuộc không phải lúc nào cũng làm được. Chính vì vậy,   việc nghiên cứu đề  tài “Sử  dụng tính đơn điệu của hàm số  để  giải một số  bài   toán về  phương trình, bất phương trình và hệ  phương trình trong chương trình   Toán phổ thông”, sẽ giúp cho học sinh khi gặp một số phương trình, bất phương  trình, hệ  phương trình  ở  dạng chưa quen,  đã dùng các phép biến  đổi tương  đương, đặt  ẩn phụ, lượng giác hóa, hình học… mà vẫn chưa giải được thì có  một hướng suy nghĩ tiếp theo là sử  dụng tính đơn điệu của hàm số  để  giải  quyết bài toán đó. 1.3. Đối tượng nghiên cứu: Đề  tài sẽ  nghiên cứu về  sử  dụng tính chất đơn điệu của hàm số  vào việc  giải một số phương trình, bất phương trình và hệ phương trình. 1.4. Phương pháp nghiên cứu: Trong đề  tài tác giả  đã xây dựng phương  pháp trên cơ sở lý thuyết về tính đơn điệu của hàm số.  2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1 Cơ sở lý luận của sáng kiến Sáng kiến này dựa trên cơ  sở  lý thuyết về  tính đơn điệu của hàm số. Cụ  thể: Ta xét   D   là một trong các tập con dưới đây của   R :   (a; b),   [a; b),     (a; b],  (− ; a),  (− ; a], (a; + ),  [a; + ),  R . 2.1.1. Định nghĩa: Hàm số  f ( x)  xác định trên  D  được gọi là: i) Đồng biến trên  D  nếu  ∀x1 ; x2 �D; x1 < x2  thì  f ( x1 ) < f ( x2 ) ii) Nghịch biến trên  D  nếu  ∀x1 ; x2 �D; x1 < x2  thì  f ( x1 ) > f ( x2 ) Hàm số   f ( x)   đồng biến hoặc nghich biến trên   D   được gọi chung là đơn  điệu trên  D . 2.1.2. Định lý: Hàm số  f ( x)  xác định trên  D  có đạo hàm trên  D : i) Nếu  f '( x) 0; ∀x D  thì hàm số  f ( x)  đồng biến trên  D ii) Nếu  f '( x) 0; ∀x D  thì hàm số  f ( x)  đồng biến trên  D (Dấu  " = "  chỉ xảy ra tại một số hữu hạn điểm trên  D ) 2.1.3. Một số tính chất được sử dụng trong chuyên đề này Tính   chất   1: Giả   sử   hàm   số  f ( x) đơn   điệu   trên   tập  D  thì   phương  trình  f ( x) = 0  có nhiều nhất một nghiệm thuộc  D . 4
  5. Tính  chất  2: Nếu  phương trình  f '( x) = 0 có một nghiệm trên  tập  (a; b) thì  phương trình  f ( x) = 0 có nhiều nhất hai nghiệm trên  (a; b) . Tính   chất   3: Nếu   hàm   số  f ( x) = 0 đơn   điệu   trên  D  thì   với  u; v D   ta  có:  f (u ) = f (v) � u = v . Tính chất 4:  i)  f ( x) đồng biến trên  D thì với  u; v D , ta có  f (u ) < f (v) � u < v . ii)  f ( x) nghịch biến trên  D thì với  u; v D , ta có  f (u ) < f (v) � u > v . Tính chất 5. Số nghiệm của phương trình  u ( x) = v( x) trên  D  là số giao điểm  của của đồ thị các hàm số  y = u ( x); y = v( x) (Trên  D ). Từ  tính chất này và định lý: “Nếu hàm số   y = f ( x)   liên tục trên   [a; b]   thì  hàm số   y = f ( x)  đạt được giá trị  lớn nhất; giá trị  nhỏ  nhất trên  D ”, ta có: “Nếu  hàm số  y = f ( x)  liên tục trên  [a; b]  thì phương trình  f ( x) = m  có nghiệm khi và chỉ  khi  m [ min [a ;b ] f ( x); m ax f ( x)] . [a ;b ] Tính chất 6.  Tập nghiệm của bất phương trình  u ( x) > v( x)  là tập hợp các  hoành độ tương ứng với phần đồ thị hàm số y = u ( x)  nằm ở phía trên so với phần  đồ thị hàm số  y = v( x) . Hệ quả: i) Nếu tồn tại  minD f ( x) thì: +) bất phương trình  f ( x) m  được nghiệm đúng  ∀x �� D min f ( x) m D +) bất phương trình  f ( x) m  có nghiệm x �D � min D f ( x) m ii) Nếu tồn tại  mDax f ( x) thì: +) bất phương trình  f ( x) m  được nghiệm đúng  ∀x �� D max f ( x) m D +) bất phương trình  f ( x) m  có  nghiệm  x �D � mDax f ( x) m 2.2. Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến Trong những năm gần đây các đề thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, đề thi  học sinh giỏi các cấp có nhiều bài toán giải phương trình, bất phương trình, hệ  phương trình mà học sinh đã sử  dụng các phương pháp quen thuộc như: Biến   đổi   tương   đương;   phương   pháp   đặt   ẩn   phụ,   phương   pháp   lượng   giác   hóa;  phương pháp hình học…. nhưng vẫn còn lúng túng, chưa tìm ra được lời giải  hoặc xác định được đường lối nhưng chưa đưa ra được kết quả cuối cùng. Tuy  nhiên nếu học sinh nắm chắc tính đơn điệu của hàm số, có kỹ  năng vận dụng   5
  6. tính đơn điệu của hàm số để giải phương trình, bất phương trình và hệ phương   trình thì các bài toán đó sẽ có được lời gải một cách ngắn gọn, chính xác. Trong phạm vi sáng kiến này, tôi trình bày một phương pháp giải quyết các  bài toán dạng đó, khi mà các phương pháp thông thường chưa thể giải được, đó  là phương pháp "Ứng dụng tính đơn điệu của hàm số". 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề Ở  mỗi vấn đề  tác giả  đưa ra ví dụ, phân tích và trên cơ  sở  đó sẽ  rút ra   được phương pháp thực hiện. 2.3.1. Ứng dụng tính đơn điệu của hàm số để giải phương trình Ví dụ 1. Giải các phương trình sau: a)  4 x − 1 + 4 x 2 − 1 = 1 b)  3x 7 − 5 − 4 x = 3 − x3 . Nhận định:  ­ Đối với câu 1, có thể học sinh nghĩ đến việc biến đổi tương đương hoặc   sẽ  bình phương hai vế  của phương trình , tuy nhiên sẽ  gặp khó khăn trong các   phép biến đổi. Câu 2, các phương pháp "truyền thống" không khả thi. ­  Nếu chịu khó quan sát và chuyển vế  đơn giản thì vế  trái đều là những  hàm số đồng biến (trên một tập nào đó). Lúc này, sử dụng tính đơn điệu để giải  quyết bài toán đã nảy ra trong đầu. Vấn đề  còn lại là đoán nghiệm! Công việc  này không khó, nhưng nếu học sinh cứ thử từng số thì sẽ mất thời gian. Hãy ưu   tiên những giá trị  của  x  sao cho các biểu thức dưới dấu căn nhận giá trị  là số  chính phương!. Ngày nay, công việc này càng dễ  dàng hơn nhờ  sự  trợ  giúp của  máy tính cầm tay. Đáp án: 1 1 a) Điều kiện  x �[ ; +�) . Dễ thấy  x =  là một nghiệm của phương trình. 2 2 1 Xét hàm số  f ( x) = 4 x − 1 + 4 x 2 − 1  trên  ( ; + ) , 2 2 4x 1 Ta có  f '( x) = + > 0, ∀x �( ; +�) 4x −1 4 x2 −1 2 1 Do đó, hàm số  f ( x)  đồng biến trên  ( ; + ) . 2 1 Mặt khác, ta có:  f ( x) = 4 x − 1 + 4 x 2 − 1 > 0; ∀x > 2 6
  7. 1 Vậy phương trình có nghiệm duy nhất  x = 2 b)  3x 7 − 5 − 4 x = 3 − x3 (1) . 5 Điều kiện  x �[ − �; ) 4 (1) � 3 x 7 + x 3 − 5 − 4 x = 3 5 x=  không phải là nghiệm của phương trình 4 5 Xét hàm số  f ( x) = 3x 7 + x3 − 5 − 4 x  trên  (− ; ) .  4 2 5 Ta có  f '( x) = 21x + 3x + > 0, ∀x �(−�; ) 6 2 5 − 4x 4 5 Suy ra, hàm số   f ( x)  đồng biến trên  (− ; ) 4 Ta có phương trình trở thành:  f ( x) = f (1) � x = 1 Vậy phương trình có nghiệm duy nhất  x = 1 . Ví dụ 2. Giải các phương trình sau: a)  2 3 2 x − 1 = 27 x3 − 27 x 2 + 13x − 2 1 1 b)  24 x − 60 x + 36 − + =0 2 5x − 7 x −1 Nhận định:  ­ Ý a có thể  giải quyết được bằng cách đặt  ẩn phụ  đưa về  hệ  đối xứng   loại 2 ­ Ta sẽ giải bài toán trên cũng bằng tư duy như trong Ví dụ 1 nhưng sẽ khó  khẳng định được hàm số  f ( x)  đơn điệu trên tập xác định của nó. Để khắc phục  khó khăn này, ta sẽ giải các phương trình trên bằng cách xét hàm số đặ trưng của  các phương trình đó. Đáp án: a) Điều kiện:  x R 2 3 2 x − 1 = 27 x 3 − 27 x 2 + 13x − 2 � 2 3 2 x − 1 = [(3 x)3 − 3(3 x) 2 + 3.(3 x) − 1] + 4 x − 1 � 2 3 2 x − 1 = (3x − 1)3 + 4 x − 1 � 2 x − 1 + 2 3 2 x − 1 = (3 x − 1)3 + 2(3x − 1) (*) Xét hàm số   f (t ) = t 3 + 2t . Ta có   f '(t ) = 3t 2 + 2 > 0; ∀t R . Từ  đó ta có hàm số  f (t )  đồng biến trên  R . 7
  8. Phương trình  (*)  trở thành: f ( 3 2 x − 1) = f (3 x − 1) � 3 2 x − 1 = 3 x − 1 � 2 x − 1 = 27 x 3 − 27 x 2 + 9 x − 1   � 27 x 3 − 27 x 2 + 7 x = 0 � x(27 x 2 − 27 x + 7) = 0 � x = 0 Vậy phương trình có nghiệm duy nhất  x = 0 1 1 b)  24 x − 60 x + 36 − + =0 2 5x − 7 x −1 7 Điều kiện:  x > 5 1 1 1 1 24 x 2 − 60 x + 36 − + = 0 � 25 x 2 − 60 x + 36 − − x2 + =0 5x − 7 x −1 5x − 7 x −1 1 1 � (5 x − 6) 2 − = x2 − (*) (5 x − 6) − 1 x −1 7 x >1 Do  x > 5 5x − 6 > 1 1 1 Xét hàm số  f (t ) = t − ;  t > 1 . Ta có:  f '(t ) = 2t + > 0; ∀t > 1 . 2 t −1 2 (t − 1)3 Vậy, hàm số  f (t )  đồng biến trên  (1; + ) 3 Phương trình (*)  trở thành  f (5 x − 6) = f ( x) � 5 x − 6 = x � x = (Thỏa mãn đk) 2 3 Vậy phương trình có nghiệm duy nhất  x = 2 Một số bài tập vận dụng: Giải các phương trình sau: a) 15 − x + 3 − x = 6 b)  3x − 5 + 2 x + 3 = 2 + 12 − x c)  2 x 2 + 23 = 4 x − 2 + 2 x 2 + 7 d)  x 2 + 15 = 3x − 2 + x 2 + 8 e)  x5 + x3 − 1 − 3x + 4 = 0 g)  8 x3 − ( 2 x + 1)3 = 2 x + 1 − 2 x x2 + x + 3 h)  log3 ( 2 ) = x 2 + 3x + 2 i) 3x + 4 x = 5x 2x + 4x + 5 k)  9 + 2( x − 2).3x + 2 x − 5 = 0 . x 2.3.2. Ứng dụng tính đơn điệu của hàm số để giải bất phương trình. Ví dụ 1. Giải các bất phương trình sau: a)  x + 5 + 2 x + 3 < 9 5 b)  3 3 − 2 x + − 2x 6 2x −1 c)  x 2 − 2 x + 3 − x 2 − 6 x + 11 > 3 − x − x − 1 8
  9. Nhận định:  ­ Câu a: Học sinh hoàn toàn có thể sử dụng phương pháp bình phương hoặc   biến đổi tương đương để  giải. Tuy nhiên, tôi muốn hướng đến việc sử  dụng  tính đơn điệu của hàm số  để  giải quyết, tuy nhiên đoán được một nghiệm của   phương trình này mất khá nhiều thời gian (chú ý chọn những số  sao cho biểu  thức dưới dấu căn là số chính phương). ­ Câu b: Có thể đặt ẩn phụ, nhưng biến đổi khá rối. Bài toán đơn giản nếu   sử dụng tính đơn điệu của hàm số. ­ Câu c: khá phức tạp và cũng có thể đặt ẩn phụ. Song nếu quan sát kỹ thì   thấy có mối quan hệ  tương  ứng giưa các vế  để  có thể  sử  dụng tính đơn điệu  của hàm số. Đáp án: a)  x + 5 + 2 x + 3 < 9 . 3 Điều kiện:  x − 2 3 +)  x = −  là một nghiệm của bất phương trình. 2 3 +) Với  x �(− ; +�) 2 1 1 3 Xét hàm số  f ( x) = x + 5 + 2 x + 3; f '( x) = + > 0; ∀x �(− ; +�) 2 x+5 2x + 3 2 3 Suy ra, hàm số  f ( x)  đồng biến trên  (− ; + ) . 2 3 x>− 3 Bất phương trình trở thành:  f ( x) < f (11) �� 2 − < x < 11 . 2 x < 11 3 Vậy tập nghiệm của bất phương trình là  S = [ − ;11) 2 5 b)  3 3 − 2 x + − 2x 6 2x −1 1 3 Điều kiện:  x ( ; ] . 2 2 3 +)  x = là một nghiệm của bất phương trình 2 5 Xét hàm số  f ( x) = 3 3 − 2 x + − 2x 2x −1 9
  10. 3 5 1 3 Ta có  f '( x) = − 3 − 2 x − − 2 < 0; ∀x ( ; ) 2 2 (2 x − 1) 2 1 3 Suy ra hàm số  f ( x)  nghịch biến trên  ( ; ) .  2 2 Bất phương trình trở thành:  x 1 3 f ( x) �f (1) � 1 3 x �� x �[1; ) x ( ; ) 2 2 2 3 Kết luận: Tập nghiệm của bất phương trình là:  S=[1; ] . 2 c)  x 2 − 2 x + 3 − x 2 − 6 x + 11 > 3 − x − x − 1 Điều kiện:  1 x 3 , x 2 − 2 x + 3 − x 2 − 6 x + 11 > 3 − x − x − 1 � ( x − 1) 2 + 2 + x − 1 > (3 − x) 2 + 2 + 3 − x 2t 3 Xét hàm số:  f (t ) = t 4 + 2 + t ; t 0 . Ta có  f '(t ) = + 1 > 0; ∀t 0 t4 + 2 Suy ra hàm số  f (t )  đồng biến trên  [0; + ) . Bất phương trình đã cho trở thành:  f ( x − 1) > f ( 3 − x ) � x − 1 > 3 − x � x − 1 > 3 − x � x > 2 Kết hợp với điều kiện, ta có tập nghiệm của bất phương trình là  S = (2;3] Bài tập vận dụng: Giải các bất phương trình sau: a)  x + 9 + 2 x + 4 > 5 b)  2 x3 + 3x 2 + 6 x + 16 < 4 − x + 2 3 c)  x + 1 + 3 5 x − 7 + 4 7 x − 5 + 5 13 x − 7 < 8 d)  log 2 x > log3 ( x + 2) 2.3.3. Ứng dụng tính đơn điệu của hàm số để giải hệ phương trình f (u ( x)) = f (v ( y )) (1) 2.3.3.1. Hệ có dạng:  g ( x; y ) = 0 (2) Phương pháp giải chung: +)   Tìm   điều  kiện   của  hệ   (Ngoài  điều   kiện   để   các   biểu   thức   trong  hệ  phương trình có nghĩa, trong nhiều trường hợp, ta cần căn cứ vào nội tại của các   biểu thức trong hệ, ta đánh giá để thu hẹp hơn miền chứa nghiệm của hệ).  +) Với điều kiện trên, ta suy ra  u ( x); v( y )  cùng nhận giá trị trên miền  D +) Chứng minh  f (t )  đơn điệu trên  D (Cần lưu ý rằng, rất ít khi Bài toán cho  trước hàm số   f (t )  (Gọi là hàm đặc trưng của hệ  phương trình). Do đó phải đi  tìm  f (t ) . Thông thường, ta tìm  f (t )  bằng cách phân li biến số) 10
  11. u ( x ) = v( y ) +) Từ suy ra  u ( x) = v( y ) . Do đó, ta có hệ mới (Đơn giản hơn):  g ( x; y ) = 0 x 3 − 5 x = y 3 − 5 y   (1) Ví dụ 1. Giải hệ phương trình:  x8 + y 4 = 1           (2) Đáp án: (2) � −1 �x �1; −1 �y �1 . Xét hàm số  f (t ) = t 3 − 5t ; t �[ − 1;1] Ta có:  f '(t ) = 3t 2 − 5 < 0; ∀t [­1;1] .  Suy ra hàm số  f (t ) = t 3 − 5t  nghịch biến trên  [­1;1] . Phương trình  (1)  trở thành:  f ( x) = f ( y ) � x = y , thế vào  (2)  ta có:  −1 + 5 −1 + 5 x8 + x 4 − 1 = 0 � x 4 = � x = �4 2 2 Vậy hệ có hai nghiệm:  x = y = 4 −1 + 5  và  x = y = − 4 −1 + 5 2 2 Nhận   xét:  Thoạt   nhìn   hệ   phương   trình,   ta   thấy   điều   kiện   của   hệ   là  x �R; y �R . Tuy nhiên, nếu chỉ như thế thì hàm đặc trưng f (t ) = t 3 − 5t  không phải  là hàm đơn điệu. do đó để  áp dụng phương pháp này, ta phải “thu gọn” miền   chứa nghiệm, để  trong miền đó, hàm đặc trưng của phương trình thu được là  hàm số đơn điệu x + x 2 − 2 x + 2 = 3 y −1 + 1 Ví dụ 2. Giải hệ phương trình:  y + y 2 − 2 y + 2 = 3x −1 + 1 Đáp án: y −1 �x − 1 + ( x − 1) + 1 = 3 (1) y −1 2 �x + x − 2 x + 2 = 3 + 1 2 � � �y + y 2 − 2 y + 2 = 3x −1 + 1 �y − 1 + ( y − 1) 2 + 1 = 3x −1 (2) Từ (1) và (2) ta có:  ( x − 1) − ( y − 1) + ( x − 1) 2 + 1 − ( y − 1) 2 + 1 = 3 y −1 − 3x −1 � ( x − 1) + ( x − 1) 2 + 1 + 3x −1 = ( y − 1) + ( y − 1) 2 + 1 + 3 y −1 (3) t t2 +1 + t Xét hàm số f (t ) = t + t 2 + 1 + 3t � f '(t ) = 1 + + 3t ln 3 = + 3t ln 3 t +1 2 t +1 2 nhận xét:  ∀t � t 2 + 1 > t 2 �−t � t 2 + 1 + t �� 0 f '(t ) > 0; ∀t .  Do đó hàm số  f (t )  đồng biến trên  ᄀ 11
  12. (3)   trở   thành:   f ( x − 1) = f ( y − 1) � x − 1 = y − 1 � x = y .   Thế   vào   (1)   ta   có:  x − 1 + ( x − 1) 2 + 1 = 3x −1 (4) Theo nhận xét trên ta có:  x − 1 + ( x − 1)2 + 1 > 0 . Do đó  (4) � ln( x − 1 + ( x − 1) 2 + 1) = ( x − 1) ln 3 � ln( x − 1 + ( x − 1) 2 + 1) − ( x − 1) ln 3 = 0(5) Lại xét hàm số  g ( x) = ln( x − 1 + ( x − 1) 2 + 1) − ( x − 1) ln 3 x −1 1+ ( x − 1) 2 + 1 − ln 3 < 1 − ln 3 < 0 ,  1 g '( x) = − ln 3 = x − 1 + ( x − 1) + 1 2 ( x − 1) + 1 2 Suy ra hàm số  g ( x) nghịch biến trên  ᄀ (5)  trở thành:  g ( x) = g (1) � x = 1 � y = 1 . Vậy hệ có nghiệm duy nhất  x = 1; y = 1 (4 x 2 + 1) x + ( y − 3) 5 − 2 y = 0(1) Ví dụ 3. Giải hệ phương trình:  4 x 2 + y 2 + 2 3 − 4 x = 7(2) (Đề thi tuyển sinh vào đại học khối A năm 2010) Đáp án: 3 5 Điều kiện  x ;y 4 2 (4 x 2 + 1) x + ( y − 3) 5 − 2 y = 0(1) � (4 x 2 + 1)2 x = (3 − x) 5 − 2 y � (4 x 2 + 1)2 x = [(5 − 2 y) + 1] 5 − 2 y (*) Xét hàm số  f (t ) = t (1 + t 2 ) ;  f '(t ) = 1 + 3t 2 > 0; ∀t R , hàm số đồng biến trên  R . Phương trình  (*)  trở thành: x 0 x 0   f (2 x) = f ( 5 − 2 y ) � 2 x = 5 − 2 y �� � 2 � 5 − 4x2 4x = 5 − 2 y y= 2 5 − 4x2 2 Thế vào phương trình  (2)  ta được:  4 x 2 + ( ) + 2 3 − 4 x = 7(**) 2 3 +)  x =  không phải là nghiệm của phương trình này 4 3 +) Với  x [0; ) 4 5 − 4x2 2 3 Xét hàm số  g ( x) = 4 x + ( 2 ) + 2 3 − 4 x  liên tục trên  D = [0; ) . Ta có: 2 4 4 4 3   g '( x) = 8 x − 4 x(5 − 4 x ) − = 4 x(4 x 2 − 3) − < 0; ∀x [0; ) .  2 3 − 4x 3 − 4x 4 12
  13. 5 − 4 x2 2 3 Vậy hàm số  g ( x) = 4 x 2 + ( ) + 2 3 − 4 x  nghịch biến trên  D = [0; ) 2 4 1 1 Phương trình  (**)  trở thành  g ( x) = g ( ) � x = �� D y=2 2 2 1 x= Vậy hệ phương trình đã cho có nghiệm duy nhất  2 y=2 x 3 − 3x 2 − 9 x + 22 = y 3 + 3 y 2 − 9 y Ví dụ 4. Giải hệ phương trình:  2 2 1 x + y −x+ y = 2 (Đề thi tuyển sinh vào đại học khối A năm 2012) Đáp án: x 3 − 3x 2 − 9 x + 22 = y 3 + 3 y 2 − 9 y ( x − 1)3 − 12( x − 1) = ( y + 1)3 − 12( y + 1) (1) 1 1 1 x2 + y 2 − x + y = ( x − ) 2 + ( y + ) 2 = 1                            (2) 2 2 2 � 1 � 1 3 �−1 x − 2 1 � � �− 2 x 2 Từ  (2)  suy ra  � � �−1 y + 1 3 1 1 � − y � 2 �2 2 Xét   hàm   số   f (t ) = t 3 − 12t; t [­1;1] .   Ta   có:   f (t ) = 3t 2 − 12 < 0; ∀t [­1;1] .   Suy   ra  hàm số  f (t ) nghịch biến trên  [­1;1] (1)  trở thành  f ( x − 1) = f ( y + 1) � x − 1 = y + 1 � x = y + 2 , thế vào  (2)  ta có: 3 1 y=− �x= 3 1 3 2 2 ( y + )2 + ( y + )2 = 1 � 2 y 2 + 4 y + = 0 � 2 2 2 1 3 y=− �x= 2 2 � 1 � 3 �x = 2 � �x = 2 � Vậy hệ phương trình có 2 nghiệm là  � ; � �y = − 3 �y = − 1 � 2 � 2 2(2 x + 1)3 + 2 x + 1 = (2 y − 3) y − 2 (1) Ví dụ 5. Giải hệ phương trình:  4x + 2 + 2 y + 4 = 6 (2) Đáp án: 1 x − Điều kiện:  2 y 2 13
  14. (1) � 2(2 x + 1)3 + 2 x + 1 = (2 y − 3) y − 2 � 2(2 x + 1)3 + 2 x + 1 = [2( y − 2) + 1] y − 2 � 2(2 x + 1)3 + 2 x + 1 = 2( y − 2)3 + y − 2 (*) Xét hàm số  f (t ) = 2t 3 + t; t Υ [0;+ ) . Ta có  f '(t ) = 6t 2 + 1 > 0; ∀t Υ [0;+ ) Suy ra hàm số  f (t )  đồng biến trên  [0;+ ) (*) � f (2 x + 1) = f ( y − 2) � 2 x + 1 = y − 2 , thế vào  (2) , ta có: 4 4 y − 8 + 2 y + 4 = 6(**) +)  x = 2  không phải là nghiệm của  (**) +) Với  x �(2; +�) , Xét hàm số:  g ( y ) = 4 4 y − 8 + 2 y + 4; y �(2; +�) 1 1 g '( y ) = + > 0; ∀y �(2; +�) 4 (4 y − 8)3 2y + 4 Vậy hàm số  g ( y )  đồng biến trên  (2; + ) (**) � g ( y ) = g (6) � y = 6 1 Với  y = 6 � x = 2 1 x= Vậy hệ có nghiệm duy nhất  2 y=6 Một số bài tập vận dụng: Giải hệ phương trình sau: x 3 (4 y 2 + 1) + 2( x 2 + 1) x = 6 x +1 + 4 x −1 − y4 + 2 = y a)  b)  x 2 y (2 + 2 4 y 2 + 1) = x + x 2 + 1 x 2 + 2 x( y − 1) + y 2 − 6 y + 1 = 0 2 y3 + 2x 1 − x = 3 1 − x − y   y 3 + y = x3 + 3x 2 + 4 x + 2 c)  d)  y = 2 x 2 − 1 + 2 xy 1 + x           1 − x2 − y = 2 − y −1 x = f ( y) 2.3.3.2. Hệ có dạng  y = f ( x) Đây là hệ đối xứng loại 2. Ta có thể  giải được bằng cách trừ  từng vế  hai  phương trình của hệ, ta có: x= y ( x − y ) F ( x; y ) = 0 F ( x; y ) = 0 Tuy nhiên bài toán phát sinh là phương trình  F ( x; y ) = 0 . Độ khó của hệ phụ  thuộc vào độ  khó của phương trình này. Tuy nhiên nếu  f ( x) là hàm số đơn điệu  thì ta có một cách giải khác: Ta xét trường hợp hàm đồng biến. Trường hợp còn lại làm tương tự. Giả sử  x �y f ( x) f ( y) y x 14
  15. x y Vậy, ta có:  � x = y  . Thế vào 1 trong 2 phương trình ta được:  x = f ( x) .  y x Đây là phương trình một ẩn. x2 + x = 2 y Ví dụ: Giải hệ phương trình   y2 + y = 2x Đáp án: Điều kiện:  x 0; y 0 x2 + x y= �x + x = 2 y 2 � 2 �2 � y + y = 2x y + y 2 x= 2 x=0 +) Nếu  x = 0 � y = 0 . Do đó:   là một nghiệm của hệ. y=0 t2 + t +) Nếu  x > 0 � y > 0 . Xét hàm số  f (t ) = ;t > 0 2 1 Ta có  f '(t ) = t + > 0; ∀t > 0 . Vậy  f (t ) đồng biến trên  (0; + ) 4 t x = f ( y) Hệ trở thành:  y = f ( x) Giả sử  x � y f ( x) f ( y) y x x y Vậy, ta có:  � x = y  . Thế vào 1 trong 2 phương trình ta được:  y x x2 + x x= � x2 − 2 x + x = 0 � x x − 2 x + 1 = 0 2 x =1 � x x − x − x + 1 = 0 � ( x − 1)( x + x − 1) = 0 3− 5 x= 2 3− 5 x= x=0 x =1 2 Vậy, hệ đã cho có 3 nghiệm:  ;  ;  y=0 y =1 3− 5 y= 2 f ( x) = g ( y) Nhận xét: Với hệ   , trong đó  f (t ); g (t )  là các hàm số cùng đồng  f ( y ) = g ( x) biến, hoặc cùng nghịch biến trên  D , ta cũng có cách giải tương tự.  15
  16. 2.3.4.  Ứng dụng tính đơn điệu để  biện luận số  nghiệm của phương   trình; bất phương trình, hệ phương trình Bài toán về biện luận số nghiệm, có nghiệm trên một tập hợp cho trước là  bài toán rất thường gặp trong quá trình học tập và trong các kỳ  thi. Ngoài việc  yêu cầu học sinh nắm vững các kiến thức cơ sở, bài toán còn đòi hỏi óc tư duy,  sáng tạo. Đối với dạng toán này cũng có nhiều phương án giải quyết, trong đó  phương án sử  dụng tính đơn điệu của hàm số  sẽ  cho ta lời giải ngắn gọn, độc   đáo và được đánh giá rất cao! 3x 2 1 Ví dụ 1. Tìm   m để phương trình  2x 1 mx  có nghiệm duy nhất. 2x 1 1 Đáp án:  Điều kiện  x > . 2 3x 2 − 1 3x 2 − 1 2x −1 3x 2 − 2 x = 2 x − 1 + mx � − =m�m= 2x −1 x 2x −1 x 2x −1 3x 2 − 2 x 9 x2 − 8x + 2 1 Xét hàm số  f ( x) = ; f '( x) = > 0; ∀x �( ; +�) . 2x −1 (2 x − 1)3 2 Ta có bảng biến thiên: Số nghiệm của phương trình là số giao điểm của đồ thị hàm số   y = f ( x)  và  đường thẳng  y = m (Cùng phương với trục  Ox ) Vậy, phương trình có nghiệm duy nhất khi và chỉ khi  m R Ví dụ 2. Tìm  m sao cho phương trình:  2 − x + 2 + x − (2 − x)(2 + x) = m (1)  có  nghiệm Đáp án:  Điều kiện: −2 x 2 . Đặt  t = 2 − x + 2 + x ; t > 0 )t − � 2 + 4= +2 4 x 2 4 t 2 + )t 2 = 8 − (4 − 2 4 − x 2 ) = 8 − ( 2 − x + 2 + x ) 2 �� 8 0 < t �2 2 Vậy  2 t 2 2 t2 − 4 Ta có  (2 − x)(2 + x) = 2 16
  17. t2 − 4 Phương trình trở thành:  t − = m � −t 2 + 2t + 4 = 2m (2) 2 Xét hàm số  f (t ) = −t + 2t + 4; f '(t ) = −2t + 2 2 Ta có bảng biến thiên:  Phương trình (1)  có nghiệm khi và chỉ khi  (2)  có nghiệm thuộc  [2; 2 2]   � 4 2 − 4 �2m �4 � 2 2 − 2 �m �2 Ghi chú: Đối với ẩn phụ  ở trên,  (1)  có nghiệm khi và chỉ khi  (2)  có  nghiệm  t  và bắt buộc nghiệm  t  đó phải thuộc [2; 2 2] . Điều này, học sinh  thường bỏ sót trong các phép đặt ẩn phụ đối với phương trình, bất phương trình  chứa tham số. Ví dụ  3.  Tìm   m sao cho bất phương trình:   m 2 x 2 9 x m   được nghiệm  đúng với  x R Đáp án: Điều kiện:  x R x m 2 x 2 + 9 < x + m � m( 2 x 2 + 9 − 1) < x � m < (Vì   2 x 2 + 9 − 1 > 0; ∀x R 2x2 + 9 −1 ) x 9 − 2 x2 + 9 Xét hàm số:  f ( x) = ; f '( x) = 2 x2 + 9 −1 2 x 2 + 9( 2 x 2 + 9 − 1) 2 +)  f '( x) = 0 � 9 − 2 x 2 + 9 = 0 � 2 x 2 + 9 = 9 � x = �6 +)  f '( x) > 0 � 9 − 2 x 2 + 9 > 0 � 2 x 2 + 9 < 9 � x 2 − 36 < 0 �� x (−6;6) +)  f '( x) < 0 ��x (−�; −6) U (6; +�) Ta có bảng biến thiên: 17
  18. Từ   bảng   biến   thiên,   ta   thấy   bất   phương   trình:   m 2 x 2 9 x m   được  3 nghiệm đúng với  x R khi và chỉ khi  m < f ( x ); ∀x �� R m
  19. 4) Tìm  m sao cho bất phương trình:  mx x 3 m 1  có nghiệm 5) Tìm  m để bất phương trình  (1 2 x)(3 x) m (2 x 2 5 x 3)  đúng với mọi  1 x [ ;3] 2 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục,  với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường. Trong những năm qua, khi giảng dạy, luyện thi Đại học, bồi dưỡng học   sinh giỏi về  phần phương trình, bất phương trình và hệ  phương trình, tôi đã  cung cấp cho đồng nghiệp và các em học sinh lớp 12 của trường THPT Mai Anh   Tuấn phương pháp “Sử dụng tính đơn điệu của hàm số để giải  một số phương  trình, bất phương trình và Hệ phương trình”, kết quả cho thấy các phương pháp  này đã giúp cho học sinh một hướng đi rõ ràng, một cách nhìn tổng quát, toàn  diện, tự  tin hơn khi  phải   đối mặt với những bài toán về  phương trình, bất  phương trình và hệ phương trình.   Kết quả  thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thi Đại học về  môn Toán đối với học  sinh lớp 12B năm học 2009 – 2010, học sinh lớp, 12B năm học 2012 ­ 2013 và   học sinh lớp 12A năm học 2014 – 2015 như sau: Số học sinh đạt giải  Điểm thi ĐH môn toán Cấp tỉnh(/số học  Sĩ  (Số lượng) Năm học Lớp sinh tham gia dự thi) số Giỏ Casio Toán Khá TB Yếu, kém i 2009­2010 12B 45 5 (/5) 7 (/8) 8 16 18 3 2012­2013 12B 45 4 (/5) 4 (/5) 12 18 13 2 2014­2015 12A 46 4  (/5) 4(/5) 10 20 12 4 Qua kết quả trên và những nhận định, góp ý của đồng nghiệp, chúng ta có  thể  khẳng định: Nếu vận dụng sáng kiến vào giảng dạy cho học sinh trường   THPT Mai Anh Tuấn thì sẽ góp một phần quan trọng nâng cao chất lượng giảng   dạy bộ môn toán trong nhà trường. 3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận: Phương pháp “Sử dụng tính đơn điệu của hàm số  để  giải một số  phương   trình, bất phương trình và hệ phương trình trong chương trình phổ thông” là một  công cụ mạnh, nó kết hợp cùng với các phép biến đổi tương đương, đặt ẩn phụ,  19
  20. lượng giác hóa, hình học … có thể  giúp cho học sinh giải quyết được hầu hết  các bài toán về  phương trình, bất phương trình, hệ phương trình. Thông thường khi gặp bài toán về  phương trình, bất phương trình và hệ  phương trình mà khi sử dụng trực tiếp các phương pháp truyền thống không giải   được hoặc dài dòng, phức tạp thì chúng ta nên suy nghĩ tới việc vận dụng tính  đơn điệu của hàm số  để  giải quyết. Tuy nhiên, để  sử  dụng được phương pháp  này chúng ta cần phân tích kỹ  lưỡng để  có thể  đưa bài toán về  bài toán dạng  f (u ) = f (v) ,  f (u ) > f (v ) ,  f (u ) f (v) … Sáng kiến này có thể vận dụng rộng rãi cho các em học sinh lớp 12 tại các   nhà trường. Tư  duy thuật toán được vận dụng sẽ  làm cho học sinh nhìn nhận   vấn đề  một cách rộng hơn, sâu sắc hơn đồng thời cũng sẽ  tạo hứng thú yêu  thích bộ môn toán cho các em học sinh hơn. 3.2. Kiến nghị: Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song kinh nghiệm giảng dạy   nói chung và bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng còn có hạn chế. Vì vậy, bài viết  này không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự  góp ý của đồng  nghiệp và bạn đọc để đề tài được hoàn thiện, hiệu quả hơn. Xin trân trọng cảm ơn ! XÁC   NHẬN   CỦA   THỦ   TRƯỞNG   ĐƠN  Thanh Hóa, ngày 28 tháng 4 năm 2016 VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của  mình viết, không sao chép nội dung  của người khác. (Ký và ghi rõ họ tên) Mai Sỹ Thủy 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
100=>1