intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

88
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài nhằm tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng được những cơ hội và thách thức của đơn vị trường cũng như của đất nước về nhiều mặt trong giai đoạn hiện nay, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học. Dạy theo chuẩn kiến thức kĩ năng, kĩ năng sống, điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp theo tình hình thực tế của địa phương và yêu cầu của xã hội. Muốn làm được điều đó, mục tiêu của đề tài là đi sâu nghiên cứu thực trạng tình hình của đơn vị, để đề ra những giải pháp hợp lí, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ngoài phẩm chất đạo đức tốt cần phải có kiến thức và kĩ năng sư phạm chuẩn của bậc học yêu cầu để nâng cao chất lượng giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai

Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyên Thi Minh Khai <br /> ̃ ̣<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài:<br /> Nhân dân ta rất hiếu học và rất coi trọng vai trò của thầy giáo, câu ca dao <br /> “Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ  thì yêu lấy thầy” đã nói lên  <br /> điều đó. Trong lễ  giáo trước đây, người ta sắp xếp thứ bậc: Quân – Sư  – Phụ; <br /> xếp thầy trên cha. Thứ bậc ấy tuy là của đạo Nho nhưng được nhân dân ta chấp  <br /> nhận, điều đó chứng tỏ  nhân dân ta đánh giá cao vai trò của giáo dục, của học  <br /> vấn trong sự  phát triển về  nhận thức, nhân cách con người cũng như  sự  phát  <br /> triển của xã hội.  Bác Hồ rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đội ngũ thầy <br /> giáo. Về  sự nghiệp giáo dục, người đã từng nói: “Vì lợi ích mười năm thì phải <br /> trồng cây, Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Về  vai trò thầy giáo, Bác <br /> dạy “...nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục...”. Nhưng để  thực hiện  <br /> được vai trò vẻ vang của mình, trước hết: “Thầy phải xứng đáng làm thầy, thầy <br /> phải được lựa chọn cẩn thận vì không phải ai cũng làm thầy được.”<br /> Nghị  quyết Hội nghị  Ban chấp hành Trung  ương 2 khóa VIII về  những  <br /> giải pháp chủ  yếu để  thực hiện mục tiêu GD­ĐT từ  nay (1996) đến năm 2010 <br /> đã nêu: “Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và được xã hội tôn <br /> vinh, giáo viên phải đủ  đức, đủ  tài...”. Điều đó có nghĩa là giáo viên không đủ <br /> đức, đủ tài không thể tạo ra những con người đi vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên <br /> của trí tuệ, kỷ nguyên của khoa học kỹ thuật hiện đại; và sẽ  không hoàn thành <br /> sứ  mệnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa  đất nước. Đề  cập đến vai trò đội ngũ <br /> giáo viên, Nghị  quyết Ban chấp hành Trung  ương 2, khóa VIII nhấn mạnh :  <br /> “Xây dựng đội ngũ giáo viên, tạo động lực cho người dạy, người học, giáo viên <br /> là nhân tố quyết định, là lực lượng cốt cán để biến mục tiêu giáo dục thành hiện  <br /> thực, có vai trò quyết định về chất lượng và hiệu quả giáo dục”. <br /> Cố  Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Nghề  dạy học là nghề  sáng tạo <br /> bậc nhất vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”. <br /> Trong lịch sử nước ta, "tôn sư trọng đạo" là truyền thống quý báu của dân <br /> tộc, nhà giáo bao giờ cũng được nhân dân yêu mến, kính trọng. Những năm qua,  <br /> chúng ta đã xây dựng được đội ngũ nhà giáo và cán bộ  quản lý giáo dục ngày <br /> càng đông đảo, phần lớn có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị tốt, trình độ <br /> chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng được nâng cao. Đội ngũ này đã đáp ứng được  <br /> <br /> Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thủy Trang 1<br /> Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyên Thi Minh Khai <br /> ̃ ̣<br /> yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần vào  <br /> thắng lợi của sự nghiệp cách mạng của đất nước. Tuy nhiên, trước những yêu  <br /> cầu mới của sự phát triển giáo dục trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, <br /> đội ngũ nhà giáo và cán bộ  quản lý giáo dục vẫn còn những hạn chế, bất cập.  <br /> Số  lượng giáo viên còn thiếu, đặc biệt ở  các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào <br /> dân tộc thiểu số... Cơ  cấu giáo viên đang mất cân đối giữa các môn học, bậc <br /> học, các vùng, miền. Chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ  của đội ngũ nhà giáo <br /> chưa đồng đều, có mặt chưa đáp  ứng yêu cầu và truyền đạt lý thuyết, ít chú ý  <br /> đến phát triển tư duy, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành của người học; một  <br /> bộ  phận nhà giáo thiếu gương mẫu trong đạo dức, lối sống, nhân cách, chưa <br /> làm gương tốt cho học sinh, sinh viên. Chế độ, chính sách còn bất hợp lý, chưa <br /> tạo được động lực đủ mạnh để phát huy tiềm năng của đội ngũ này.<br /> Từ  nhận thức trên đây, tôi nhận thấy vị trí, vai trò của giáo viên trong sự <br /> nghiệp giáo dục, càng thấy hơn trách nhiệm xây dựng đội ngũ giáo viên “vừa  <br /> hồng vừa chuyên” cần có của các nhà quản lý giáo dục.<br /> Từ những suy nghĩ trên, tôi thấy rõ hơn trách nhiệm xây dựng đội ngũ giáo <br /> viên đạt chuẩn ở các trường tiểu học là việc làm cần thiết và phải làm ngay. Đó  <br /> cũng là mục tiêu hàng đầu của quản lý Nhà nước.<br /> Xuất phát từ những lý do khách quan và lý do chủ quan như đã phân tích ở <br /> trên, tôi lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát <br /> triển  đội  ngũ  giáo viên  trường tiểu học Nguyên Thi Minh Khai. Xã Ea<br /> ̃ ̣  <br /> Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk”.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: <br /> Nhằm tạo ra nguồn nhân lực đáp  ứng được những cơ  hội và thách thức <br /> của đơn vị  trường cũng như  của đất nước về  nhiều mặt trong giai đoạn hiện  <br /> nay, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học. Dạy theo chuẩn kiến thức  <br /> kĩ năng, kĩ năng sống, điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp theo tình hình thực  <br /> tế của địa phương và yêu cầu của xã hội. Muốn làm được điều đó, mục tiêu của <br /> đề tài là đi sâu nghiên cứu thực trạng tình hình của đơn vị, để đề  ra những giải  <br /> pháp hợp lí, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ngoài phẩm chất đạo  <br /> <br /> <br /> Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thủy Trang 2<br /> Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyên Thi Minh Khai <br /> ̃ ̣<br /> đức tốt cần phải có kiến thức và kĩ năng sư  phạm chuẩn của bậc học yêu cầu  <br /> để nâng cao chất lượng giáo dục.  <br /> <br />   3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> Một số biện pháp quản lý xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai huyện Krông Ana.<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:<br /> ­ Nghiên cứu các chỉ  thị, thông tư, các văn bản chỉ  đạo của ngành. Tiến <br /> hành nghiên cứu về  thực trạng tình hình đơn vị  trường Tiểu học Nguyễn Thị <br /> Minh Khai;    đánh giá thực trạng chất lượng giảng dạy của giáo viên và chất  <br /> lượng học tập của học sinh.<br /> ­ Nghiên cứu, đề  ra những giải pháp quản lý có tính khả  thi để  nâng cao <br /> chất nguồn nhân lực trong trường tiểu học.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:<br />  ­  Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Tìm hiểu các tài liệu có liên quan  <br /> đến nội dung đề tài.<br /> ­  Phương pháp nghiên cứu khảo sát thực tiễn: tìm hiểu thực trạng; khảo <br /> sát trình độ, tay nghề giáo viên qua chuyên môn, qua học sinh.<br /> ­ Phương pháp thực nghiệm: áp dụng các giải pháp của đề  tài để  kiểm <br /> chứng kết quả. <br /> ­ Phương pháp phân tích, xử lý số liệu.<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận: <br /> <br /> Quá trình phát triển kinh tế ­ xã hội, con người đóng vai trò chủ  động, là <br /> chủ thể sáng tạo và chi phối toàn bộ quá trình đó, hướng tới mục tiêu nhất định. <br /> Chính vì thế  nguồn nhân lực không chỉ  đơn thuần là số  lao động sẵn có mà nó  <br /> còn phải bao gồm tổng thể các yếu tố  đức, trí, thể, mĩ, kĩ năng, phong cách và <br /> thái độ làm việc... các yếu tố đó đều thuộc về chất lượng đội ngũ và được đánh <br /> giá về chỉ tiêu tổng hợp. <br /> Đối với nhà trường đơn vị  trực tiếp quản lý và sử  dụng nguôn nhân lực, <br /> thì công tác bồi dưỡng phải được nhận thức sâu sắc và tổ  chức thực hiện tốt. <br /> Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thủy Trang 3<br /> Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyên Thi Minh Khai <br /> ̃ ̣<br /> Chúng ta đặc biệt chú trọng đến hoạt động bồi dưỡng của nhà trường vì vai trò,  <br /> ý nghĩa lớn lao của công tác này. Việc bồi dưỡng giáo viên mang tính chiến <br /> lược, đây là công việc phải làm thường xuyên, liên tục và lâu dài để  xây dựng <br /> một đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, phù hợp về cơ cấu và có chất lượng cao,  <br /> phục vụ  cho chiến lược phát triển lâu dài của nhà trường. Mặt khác, công tác <br /> đào tạo, bồi dưỡng giáo viên còn mang tính cấp bách bởi nhà trường phải thực <br /> hiện ngay những yêu cầu của năm học, những chỉ  đạo của ngành nhằm nâng  <br /> cao chất lượng giáo dục, nhằm đảm bảo đổi mới phương pháp dạy học, dạy <br /> đúng chuẩn kiến thức kĩ năng, thực hiện giảm tải nội dung chương trình sách <br /> giáo khoa...<br /> Chúng ta phải xác định được: Việc bồi dưỡng giáo viên là quyền lợi và <br /> nghĩa vụ  của giáo viên. Công tác bồi dưỡng sẽ   đẩy mạnh sự  phát triển về <br /> chuyên môn, nghiệp vụ  của tất cả  giáo viên, nâng cao chất lượng hoạt động <br /> Dạy ­ Học trong nhà trường. Tham gia hoạt động bồi dưỡng sẽ  giúp cho giáo  <br /> viên thuận lợi khi làm việc với chương trình mới, có thái độ  tích cực và thích <br /> ứng với những thay đổi nhanh và thách thức của thời đại.<br /> Hoạt  động  đào tạo, bồi dưỡng   được  thực  hiện bằng nhiều hình thức  <br /> phong phú, đặc biệt là hình thức bồi dưỡng tại cơ sở, tại trường góp phần xây  <br /> dựng tinh thần cộng tác, làm việc theo tổ, nhóm trong nhà trường. Đẩy mạnh <br /> công tác đào tạo, bồi dưỡng sẽ  khuyến khích giáo viên làm việc chăm chỉ, tích <br /> cực để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Khi tham gia bồi dưỡng thường xuyên <br /> sẽ  góp phần nâng cao ý thức, phương pháp, kỹ  năng, thói quen tự học của giáo <br /> viên.<br /> Công tác bồi dưỡng còn giúp giáo viên có cảm nhận, tự đánh giá tốt hơn <br /> khi họ hoàn thành công việc và có sự tiến bộ trong công tác.<br /> <br /> 2. Thực trạng: <br /> 2.1. Thuận lợi­ khó khăn.<br /> <br /> * Thuận lợi: <br /> Trường TH Nguyễn Thị  Minh Khai có tổng số  cán bộ  ­ giáo viên ­ nhân <br /> viên  là 34 đ/c. <br /> <br /> Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thủy Trang 4<br /> Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyên Thi Minh Khai <br /> ̃ ̣<br /> Tổng  Nữ Dân  Đảng  Trình độ đào tạo<br /> số tộc viên Đạt  Đại  Cao  T.Cấp<br /> chuẩn học đẳng<br /> Viên chức 34 29 2 14 29 9 20 3<br /> Cán bộ quản lí 2 2 2 2 1 1<br /> Giáo viên 25 23 1 9 24  7 17 1<br /> Nhân viên 6 4 1 2 2 1  1 2 <br /> TPT Đội 1 1 1   1  <br /> <br /> Trình độ chuyên môn: 100% CBQL+GV đạt chuẩn (27/28 trên chuẩn).<br /> CBQL +GV: ĐHSP:             8 đ/c.<br />   Cao đẳng:       19 đ/c.<br /> Trung cấp:        1 đ/c.   <br /> Nhân viên:  Đại học: 1 đ/c. Cao đẳng: 1 đ/c. Trung cấp: 2 đ/c. Sơ  cấp: 1 <br /> đ/c.<br />          Chưa qua đào tạo:  1 đ/c.<br /> Độ tuổi:  Từ 20­ 30 tuổi: 12 đồng chí, chiếm 35.3 %; <br />                Từ 31­ 40 tuổi:   5 đồng chí, chiếm 14.7 %;<br />                   Từ 41­ 50 tuổi: 11 đồng chí, chiếm 32.3 %.  <br />                   Trên 50 tuổi:      6 đồng chí,  chiếm 17.7 %.  <br /> Được sự  quan tâm và chỉ  đạo sâu sát của Lãnh đạo phòng GD&ĐT, Ban <br /> lãnh đạo nhà trường và ý thức cao của tập thể giáo viên.<br /> Nhìn chung đội ngũ giáo viên nhà trường  ổn định, có sức khỏe, có phẩm  <br /> chất đạo đức tốt, có uy tín với học sinh và nhân dân địa phương, nhiệt tình trong  <br /> công việc và có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hoạt động chuyên môn của <br /> nhà trường nhiểu năm có nề  nếp, chất lượng dạy và học được nâng lên qua  <br /> từng năm học.<br /> Học sinh bước đầu có những hứng thú và tích cực trong các hoạt động <br /> giáo dục theo mô hình trường học mới. Phụ huynh học sinh cũng quan tâm đến <br /> việc phối hợp cùng nhà trường giáo dục con em mình.<br /> Cơ sở vật chất, phương tiện và điều kiện dạy học tương đối đảm bảo.<br /> <br /> Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thủy Trang 5<br /> Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyên Thi Minh Khai <br /> ̃ ̣<br /> * Khó khăn:<br /> Tỉ lệ giáo viên lên lớp chưa đảm bảo theo quy định.<br /> Trình độ  nhận thức và khả  năng tiếp thu của học sinh còn chưa cao; học <br /> sinh chưa mạnh dạn trong giao tiếp hàng ngày, khả năng diễn đạt, chia sẻ trước  <br /> tập thể còn yếu.<br /> Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyên môn còn thiếu  <br /> và chưa đồng bộ, lớp học chưa có máy chiếu...<br /> Một số  giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng được vài ba năm thì chuyển  <br /> công tác, thay vào đó là những giáo viên mới vào nghề, giáo viên hợp đồng chưa  <br /> được tập huấn nhiều về công tác chuyên môn.<br /> 2.2. Thành công ­ hạn chế:<br /> * Thành công: <br /> <br /> Những mặt mạnh từ  trước đến nay của tập thể  nhà trường vẫn được <br /> nhắc đến là: có truyền thống lao động cần cù, có tinh thần vượt khó và đoàn kết  <br /> cao, thông minh sáng tạo, có kinh nghiệm quản lý. Nhiều tấm gương các thầy cô <br /> giáo đã vượt qua khó khăn về  đời thường để  dạy tốt, nêu gương sáng cho học <br /> sinh noi theo; <br /> trường nhiều năm đạt danh hiệu trường tiên tiến.<br /> * Hạn chế:<br /> <br /> Hầu hết số cán bộ giáo viên nhân viên trong trường chưa được đào tạo tin  <br /> học chính quy. Trong số  người biết tin học, phần lớn chưa được đào tạo bài <br /> bản, chỉ  biết làm qua học hỏi bạn bè đồng nghiệp, và chỉ  thực hiện những nội <br /> dung cơ bản như: soạn giáo án máy tính và đánh văn bản, còn việc áp dụng để <br /> tính toán, soạn giáo án điện tử  và sử  dụng các phần mềm khác hầu như  kiến <br /> thức còn hạn chế.<br /> Bên cạnh đó trong những năm gần đây, một bộ  phận giáo viên kém say  <br /> sưa với nghề, không tiếp cận kịp thời phương pháp giảng dạy mới. Nhận thức  <br /> chưa đúng về nhiệm vụ của người giáo viên tiểu học.<br /> 2.3. Mặt mạnh­ mặt yếu: <br /> <br /> <br /> Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thủy Trang 6<br /> Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyên Thi Minh Khai <br /> ̃ ̣<br /> * Mặt mạnh:<br /> Qua thời gian làm lãnh đạo trường, tôi nhận thấy giáo viên trường có <br /> những điểm mạnh  như sau:<br /> ­ Phần lớn giáo viên của trường có đời sống đảm bảo, có mức thu nhập  <br /> ổn định, yên tâm công tác. <br /> ­ Nhìn chung đội ngũ giáo viên đều yêu nghề, mến học sinh. Luôn có ý  <br /> thức phấn đấu học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao <br /> chất lượng trong giảng dạy. Giáo viên lâu năm có nhiều kinh nghiệm về giảng <br /> dạy và sẵn sàng truyền đạt, bày vẽ kinh nghiệm cho giáo viên trẻ. <br /> ­ Giáo viên nhiệt tình công tác, có trình độ  kiến thức cơ  bản cao, biết vi <br /> tính, nhạy bén với việc đổi mới phương pháp dạy học, hoàn thành tốt mọi <br /> nhiệm vụ được phân công. <br /> ­ Tập thể giáo viên đoàn kết nhất trí, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong  <br /> công tác cũng như trong đời sống. Trên cơ sở  nắm vững sở trường và đạo đức,  <br /> mong muốn của từng giáo viên trong trường, giao việc cho từng giáo viên, nhân <br /> viên một cách hợp lí nên càng tạo cho giáo viên tâm lí tốt, phát huy hết năng lực  <br /> chuyên môn của mình. Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên đa số tâm huyết với  <br /> nghề, đặc biệt là tập thể  Ban lãnh đạo đã có sự  quan tâm đến mọi hoạt động <br /> của trường trong đó có công tác xã hội giáo dục về cơ sở vật chất thiết bị dạy  <br /> học.<br /> Ban lãnh đạo luôn có biện pháp chỉ đạo và quản lý phù hợp để động viên  <br /> khuyến khích cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh tích cực tham gia mọi hoạt<br /> động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.<br /> *Mặt yếu: <br /> Qua quá trình hoạt động, quản lý của nhà trường, đặc biệt là quản lý <br /> nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên có thể  thấy mặc dù đã đạt được <br /> những kết quả  nhất định nhưng đội ngũ giáo viên vẫn còn thiếu, yếu về  chất  <br /> lượng chuyên môn, kinh nghiệm tổ  chức,... Trước thực trạng đó, nhà trường  <br /> nhận thấy một số mặt cần phải kịp thời bồi dưỡng như sau:<br /> ­ Tâm hồn, kiến thức, phương pháp sư phạm.<br /> ­ Chức năng của thầy giáo.<br /> Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thủy Trang 7<br /> Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyên Thi Minh Khai <br /> ̃ ̣<br /> ­ Các năng lực: chuyên môn, ngoại ngữ, sử  dụng công nghệ  thông tin, <br /> năng lực chủ nhiệm, công tác xã hội hóa giáo dục.<br /> ­ Tập thể  Hội đồng sư  phạm nhà trường chưa giàu kinh nghiệm trong <br /> công tác vận động xã hội hóa giáo dục cơ sở vật chất thiết bị trường học.<br /> ­ Nhận thức của một số giáo viên về  việc sử  dụng thiết bị, đồ  dùng dạy  <br /> học  còn hạn chế.<br /> 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động:<br /> <br /> Nhờ  có những chủ  trương, đường lối đúng đắn của Đảng; chính sách <br /> pháp luật của Nhà nước nên trong những năm qua ngành giáo dục đã có những <br /> bước chuyển mình đáng kể  cả  về  quy mô, số  lượng cũng như  chất lượng đội  <br /> ngũ ngày càng được nâng lên một cách đáng kể.<br /> Cũng chính nhờ  những quyết sách giáo dục Việt Nam:   “Học để  biết ­  <br /> Học để  hiểu ­ Học để  làm người ­ Học để  chung sống” và học suốt đời,  nên <br /> mỗi giáo viên cũng đã xác định việc học là trách nhiện của bản thân. <br /> Bên cạnh đó nghị quyết chi bộ cũng đề ra nhiệm vụ bồi dưỡng và tự bồi  <br /> dưỡng cho đội ngũ phải đặt lên hàng đầu. Ban lãnh đạo nhà trường trong những  <br /> năm qua cũng đã có kế hoạch dài hạn trong việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo  <br /> viên, nhân viên cụ thể và sát vói tình hình thực tế của trường. <br /> Và thuận lợi hơn cho việc nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  cho <br /> đội ngũ đó là nhờ  hệ  thống trường lớp ngày càng được mở  ra, nhiều loại hình <br /> đào tạo như  từ  xa, tại chức, học liên thông cũng là những yếu tố  giúp đội ngũ <br /> ngày càng hoàn thiện hơn.<br /> 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br /> Qua tìm hiểu trong thời gian làm lãnh đạo trường, tôi nhận thấy giáo viên <br /> trường có những điểm mạnh  như sau:<br /> Nhìn chung, nhà trường từ khi thành lập đến nay tất cả thành viên đều có <br /> truyền thống lao động cần cù, có tinh thần vượt khó và đoàn kết cao, sáng tạo, <br /> có kinh nghiệm quản lý. Nhiều tấm gương các thầy cô giáo đã vượt qua khó  <br /> khăn về đời thường để dạy tốt, nêu gương sáng cho học sinh noi theo.<br /> Phần lớn giáo viên của trường có đời sống đảm bảo, có mức thu nhập ổn <br /> định, nên có điều kiện đầu tư  cho chuyên môn nghiệp vụ  của mình, yêu nghề, <br /> <br /> Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thủy Trang 8<br /> Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyên Thi Minh Khai <br /> ̃ ̣<br /> mến học sinh. Luôn có ý thức phấn đấu học tập để  nâng cao trình độ  chuyên  <br /> môn, nghiệp vụ  và nâng cao chất lượng trong giảng dạy. Giáo viên lâu năm có <br /> nhiều kinh nghiệm về  giảng dạy và sẵn sàng truyền đạt, bày vẽ  kinh nghiệm <br /> cho giáo viên trẻ. Ngoài ra đa số các đồng chí đều nhiệt tình công tác, có trình độ <br /> kiến thức cơ bản cao, biết sử dụng vi tính, nhạy bén với việc đổi mới phương <br /> pháp dạy học, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công. <br /> Bên cạnh đó tập thể giáo viên đoàn kết nhất trí, thương yêu, giúp đỡ  lẫn  <br /> nhau trong công tác cũng như trong đời sống hàng ngày. Trên cơ sở nắm vững sở <br /> trường và đạo đức, mong muốn của từng giáo viên trong trường, lãnh đạo nhà  <br /> trường giao việc cho từng giáo viên, nhân viên một cách hợp lí nên càng tạo cho <br /> giáo viên tâm lí tốt, phát huy hết năng lực chuyên môn của mình. Đội ngũ cán bộ <br /> giáo viên, nhân viên đa số tâm huyết với nghề, đặc biệt là tập thể Ban lãnh đạo <br /> đã có sự  quan tâm đến mọi hoạt động của trường trong đó có công tác xã hội <br /> giáo dục về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.<br /> Ban lãnh đạo luôn có biện pháp chỉ đạo và quản lý phù hợp để động viên  <br /> khuyến khích cán bộ  giáo viên, nhân viên, học sinh tích cực tham gia mọi hoạt  <br /> động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.<br /> Tuy nhiên nhà trường vẫn còn gặp một số khó khăn như:<br /> Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyên môn còn thiếu  <br /> và chưa đồng bộ, lớp học chưa có máy chiếu...<br /> Một số  giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng được vài ba năm thì chuyển  <br /> công tác, thay vào đó là những giáo viên mới vào nghề, giáo viên hợp đồng chưa  <br /> được tập huấn nhiều về công tác chuyên môn. Hầu hết số cán bộ giáo viên nhân <br /> viên trong trường chưa được đào tạo tin học chính quy, phần lớn chưa được đào  <br /> tạo bài bản chỉ biết làm qua học hỏi bạn bè đồng nghiệp và chỉ thực hiện những <br /> nội dung cơ bản như: soạn giáo án máy tính và đánh văn bản, còn việc áp dụng  <br /> để tính toán, soạn giáo án điện tử và sử dụng các phần mềm khác hầu như kiến <br /> thức còn hạn chế.<br /> Trình độ  nhận thức và khả  năng tiếp thu của học sinh còn chưa cao; học <br /> sinh chưa mạnh dạn trong giao tiếp hàng ngày, khả năng diễn đạt, chia sẻ trước  <br /> tập thể còn yếu.<br /> <br /> <br /> Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thủy Trang 9<br /> Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyên Thi Minh Khai <br /> ̃ ̣<br /> Qua quá trình hoạt động, quản lý của nhà trường, đặc biệt là quản lý <br /> nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên có thể  thấy mặc dù đã đạt được <br /> những kết quả  nhất định nhưng đội ngũ giáo viên vẫn còn thiếu, yếu về  chất  <br /> lượng chuyên môn, kinh nghiệm tổ  chức,... Trước thực trạng đó, nhà trường  <br /> nhận thấy một số mặt cần phải kịp thời bồi dưỡng như sau:<br /> ­ Tâm hồn, kiến thức, phương pháp sư phạm.<br /> ­ Chức năng của thầy giáo.<br /> ­ Các năng lực: chuyên môn, ngoại ngữ, sử  dụng công nghệ  thông tin, <br /> năng lực chủ nhiệm, công tác xã hội hóa giáo dục.<br /> ­ Tập thể  Hội đồng sư  phạm nhà trường chưa giàu kinh nghiệm trong <br /> công tác vận động xã hội hóa giáo dục cơ sở vật chất thiết bị trường học.<br /> ­ Nhận thức của một số giáo viên về  việc sử  dụng thiết bị, đồ  dùng dạy  <br /> học  còn hạn chế.<br /> Tuy nhiên, nhờ  có những chủ  trương,  đường  lối đúng đắn của Đảng; <br /> chính sách pháp luật của Nhà nước nên trong những năm qua ngành giáo dục đã <br /> có những bước chuyển mình đáng kể  cả  về  quy mô, số  lượng cũng như  chất  <br /> lượng đội ngũ ngày càng được nâng lên một cách đáng kể.<br /> Cũng chính nhờ  những quyết sách giáo dục Việt Nam:   “Học để  biết ­  <br /> Học để  hiểu ­ Học để  làm người ­ Học để  chung sống” và học suốt đời,  nên <br /> mỗi giáo viên cũng đã xác định việc học là trách nhiện của bản thân. <br /> Bên cạnh đó nghị quyết chi bộ cũng đề ra nhiệm vụ bồi dưỡng và tự bồi  <br /> dưỡng cho đội ngũ phải đặt lên hàng đầu. Ban lãnh đạo nhà trường trong những  <br /> năm qua cũng đã có kế hoạch dài hạn trong việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo  <br /> viên, nhân viên cụ thể và sát vói tình hình thực tế của trường. <br /> <br /> 3. Giải pháp, biện pháp: <br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp:<br /> <br /> Nhìn rõ được thực trạng về nguồn nhân lực của nhà trường để  phát huy <br /> những điểm mạnh, khắc phục và hạn chế  những điểm yếu. Đồng thời đưa ra <br /> <br /> <br /> <br /> Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thủy Trang 10<br /> Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyên Thi Minh Khai <br /> ̃ ̣<br /> được những giải pháp phù hợp để  nâng cao về  trình độ  chuyên môn nghiệp vụ <br /> cho giáo viên.<br /> Đội ngũ giáo viên phải hiểu được: nhân tố  quyết định sự  phát triển giáo <br /> dục chính là giáo viên, vì vậy từng giáo viên phải không ngừng học tập, bồi <br /> dưỡng mới đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục hiện nay.<br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:<br /> <br /> Chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường được quyết định bởi đội <br /> ngũ giáo viên. Xuất phát từ  tình hình thực tế  của đội ngũ giáo viên cũng như <br /> thực trạng chất lượng dạy ­ học của trường, tôi đã đề  ra một số  giải pháp để <br /> nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên như sau:<br /> * Giải pháp 1:  Tìm hiểu đội ngũ giáo viên:<br /> <br />   “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” bởi vậy người Hiệu trưởng  <br /> phải hiểu và nắm chắc đội ngũ của mình. Từ việc tìm hiểu nhận thức về nghề <br /> xem họ  yêu nghề  thế  nào thông qua lời nói, cử  chỉ, mức độ  hoàn thành công  <br /> việc, đặc biệt là ý thức vươn lên trong giảng dạy, sinh hoạt chuyên môn, sinh  <br /> hoạt trong tập thể  nhà trường. Tìm hiểu về  trình độ  chuyên môn, điều kiện <br /> sống gia đình, điều kiện sức khỏe… của mỗi giáo viên để  từ  đó xây dựng kế <br /> hoạch cụ thể, chỉ đạo kịp thời, sát sao, phân công bố trí đội ngũ một cách hợp lý, <br /> đúng người, đúng việc sẽ  mang lại hiệu quả  công việc cao cũng chính là giúp  <br /> giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.<br /> * Giải pháp 2:   Xây dựng kế hoạch:  <br /> * Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chính trị tư tưởng:<br /> <br /> Để  giáo  viên  có   được   ý  thức   trách  nhiệm  trong  công  tác  thì  việc  bồi <br /> dưỡng tư  tưởng chính trị  cho giáo viên là hết sức cần thiết. Muốn vậy, tôi đã <br /> thường xuyên tổ  chức cho giáo viên học tập đường lối chính sách của Đảng,  <br /> pháp luật của Nhà nước, các văn bản của ngành lồng ghép vào các buổi họp Hội  <br /> đồng hàng tháng hay các buổi sinh hoạt chuyên môn. Ngoài ra trường còn kết  <br /> nối internet tới tất cả  các máy vi tính của nhà trường, đặt báo Đảng, báo địa  <br /> phương, các loại nguyệt san, tạp chí, báo giáo dục,… để  giáo viên đọc có điều  <br /> kiện theo dõi cập nhật thông tin trong và ngoài nước, thấy được sự đổi mới về <br /> <br /> Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thủy Trang 11<br /> Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyên Thi Minh Khai <br /> ̃ ̣<br /> văn hóa, kinh tế, xã hội,… việc này giúp giáo viên nhận thức đúng đắn về  sự <br /> nghiệp đổi mới, sự  biến đổi không ngừng của đất nước ,… cũng như  tham <br /> khảo, cập nhật các thông tin cần thiết phục vụ cho giảng dạy.<br /> * Xây dựng kế hoạch đào tạo:<br /> <br /> Từ  thực   tế   trình  độ   của   đội   ngũ  giáo   viên   của  trường,   tôi   động  viên  <br /> khuyến khích giáo viên nhiệt tình tham gia bồi dưỡng, học tập nhằm nâng cao  <br /> trình độ  trên chuẩn. Từ  đó giúp họ  có điều kiện học tập nhằm khắc phục sự <br /> mất cân đối trong cơ cấu ngành học, bậc học của nhà trường.<br /> Để xây dựng thành công kế hoạch này tôi cho giáo viên dựa vào điều kiện <br /> thực tế  trình độ  hiện có, sắp xếp thời gian cũng như  công việc gia đình của  <br /> mình để đăng kí thời gian tham gia các lớp đào tạo, hình thức đào tạo trên chuẩn  <br /> như: Cao đẳng Tiểu học, Đại học từ  xa, Đại học tại chức. Kế  hoạch này đã  <br /> được giáo viên hưởng  ứng nhiệt tình, với thời gian là 2 năm, giáo viên đã lần  <br /> lượt tham gia các lớp đào tạo trên chuẩn khiến cho số  lượng trên chuẩn được  <br /> nâng lên.<br /> * Xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ:<br /> <br /> Muốn  hoàn thành tốt nhiệm vụ  năm học, người quản lý phải xây dựng  <br /> cho mình một kế  hoạch chỉ đạo dạy ­ học sát với thực tế  nhà trường. Từ  việc <br /> nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như khả năng của từng giáo viên tôi đã phân  <br /> công nhiệm vụ cho từng cá nhân phù hợp. Vì giáo viên ở tổ khối quyết định chất  <br /> lượng từng lớp, từng khối và nhà trường nên trong cùng một khối tôi đã bố  trí  <br /> sao cho có giáo viên trẻ, có giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm, có  <br /> giáo viên đảm bảo về  trình độ  đào tạo và tay nghề  để  họ  có thể  hỗ  trợ  nhau  <br /> trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đạt kết quả cao.<br /> * Giải pháp 3:   Kiểm tra hồ sơ, dự giờ thăm lớp:<br /> <br /> Hiệu trưởng phải xây dựng được kế  hoạch kiểm tra hồ  sơ  của các tổ <br /> khối cũng như giáo viên theo định kì hoặc đột xuất. Đối với hồ  sơ  tổ khối Ban  <br /> lãnh đạo sẽ  kiểm tra theo định kỳ  2 lần/ học kỳ. Còn hồ  sơ  giáo viên thường <br /> kiểm tra đột xuất. Việc kiểm tra thường xuyên này giúp cho Hiệu trưởng đánh  <br /> giá được kế hoạch dạy học cũng như năng lực chủ nhiệm lớp,…của giáo viên.<br /> <br /> Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thủy Trang 12<br /> Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyên Thi Minh Khai <br /> ̃ ̣<br /> Để  nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Việc dự  giờ  cũng có thể  dự <br /> giờ  đột xuất hoặc theo kế  hoạch. Qua dự  giờ  có thể  kiểm tra, đánh giá được  <br /> khâu chuẩn bị  lên lớp của giáo viên (kế  hoạch bài dạy, việc sử  dụng đồ  dùng <br /> dạy học, lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp phát huy tính tích cực của  <br /> học sinh…) nhằm đánh giá thực chất trình độ  tay nghề  giáo viên, cũng như  chỉ <br /> rõ những cái được, những điểm cần rút kinh nghiệm để  giáo viên có kế  hoạch  <br /> tự bồi dưỡng.<br /> Ngoài ra Hiệu trưởng phối hợp với Hiệu phó chuyên môn, khối trưởng  <br /> tiến hành thanh tra giáo viên theo kế hoạch để đánh giá xếp loại giáo viên. Việc  <br /> đánh giá xếp loại giáo viên qua các đợt thanh, kiểm tra sẽ  khích lệ  động viên <br /> giáo viên có ý thức vươn lên trong công tác giảng dạy. Vì vậy người quản lý <br /> phải đánh giá đúng, không thiên vị, kiểm tra phải rút kinh nghiệm một cách <br /> thẳng thắn, không dễ dãi, xuề xòa.<br /> * Giải pháp 4:   Đánh giá giáo viên qua kết quả của học sinh:<br /> <br /> Thầy giỏi thì trò giỏi, sản phẩm của người thầy là chất lượng học sinh. <br /> Có thể  nói, về  cơ bản kết quả học tập của học sinh phản ánh trình độ  chuyên <br /> môn của giáo viên. Vì vậy Ban lãnh đạo có thể kiểm định chất lượng giảng dạy <br /> của giáo viên bằng cách kiểm tra qua học trò. Việc kiểm tra này có thể  thông  <br /> qua tiết dự  giờ  đột xuất, cuối tiết học người quản lý có thể  cho học sinh làm <br /> một bài tập để đánh giá kết quả tiếp thu bài của học sinh, qua đó kiểm nghiệm  <br /> kết quả giảng dạy của giáo viên. Việc làm này có hiệu quả rất cao.<br />  Ngoài ra, còn có thể đánh giá giáo viên chất lượng của lớp qua phần báo  <br /> cáo kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ. Qua kết quả các kì thi học sinh giỏi các cấp. <br /> * Giải pháp 5:   Tăng cường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn:<br /> <br /> Sinh hoạt chuyên môn tốt là điều kiện thuận lợi cho giáo viên bồi dưỡng <br /> tay nghề, cụ thể:<br /> ­ Sinh hoạt chuyên môn tại các khối, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên <br /> môn thao giảng xếp loại, cần tăng cường dự giờ đồng nghiệp, bàn bạc cách giải <br /> quyết các tiết khó, phần dạy khó để  có hướng giải quyết giúp đỡ  giáo viên có  <br /> tay nghề còn non cùng nâng cao chất lượng bài dạy. <br /> <br /> <br /> Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thủy Trang 13<br /> Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyên Thi Minh Khai <br /> ̃ ̣<br /> ­ Chỉ  đạo chuyên môn thực hiện xây dựng các tiết chuyên đề  trong khối,  <br /> trong trường để thống nhất phương pháp giảng dạy cho từng bộ môn. Giúp giáo <br /> viên có điều kiện học tập đồng nghiệp, nâng cao nghiệp vụ  của mình. Thông <br /> qua hình thức sinh hoạt này giáo viên tự đánh giá được trình độ chuyên môn của  <br /> mình đang  ở  mức nào, từ  việc xây dựng kế  hoạch bài dạy đến kiến thức, kĩ  <br /> năng sư  phạm, kĩ năng sử  dụng giáo án điện tử… để  tự  điều chỉnh bản thân. <br /> Đây thực sự  là dịp giáo viên được hòa mình trong không khí sinh hoạt chuyên <br /> môn, được nghe, thấy và thể hiện mình trong môi trường học tập. Cũng qua các <br /> buổi sinh hoạt chuyên môn người quản lý đánh giá được khả năng của từng giáo <br /> viên khi họ  thể  hiện quan điểm của mình với các hướng giải quyết phần bài <br /> khó, tiết dạy khó. Góp ý với đồng nghiệp hay tranh luận, giải quyết những thắc  <br /> mắc, băn khoăn trong giảng dạy.<br /> * Giải pháp 6:  Nâng cao trình độ công nghệ thông tin:<br /> <br /> Để  nâng cao trình độ  công nghệ  thông tin, Ban lãnh đạo đã tổ  chức cho  <br /> giáo viên học các lớp tin học để  soạn giáo án bằng máy vi tính, giúp cho giáo <br /> viên tiết kiệm thời gian, tham khảo tài liệu hay lên kế  hoạch dạy học tốt hơn.  <br /> Động viên những người đã sử  dụng tốt hướng dẫn cho những người còn yếu, <br /> tận dụng thời gian rảnh đến phòng máy để học. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi <br /> cho việc cập nhật thông tin nhà trường đã tiến hành kết nối internet cho tất cả <br /> các máy hiện có. Đến nay 100% giáo viên đã soạn giáo án bằng máy vi tính. <br /> Tiếp theo, tổ chức cho giáo viên học cách soạn giáo án điện tử, dạy bằng giáo <br /> án điện tử. Đề ra chỉ tiêu dạy bằng giáo án điện tử 4 tiết/ năm/ 1 GV. Phong trào  <br /> này đã được giáo viên hưởng ứng nhiệt tình và thực hiện nghiêm túc.<br />  Đầu tư cơ sở vật chất phục vụ tin học, các phòng làm việc đã có máy vi  <br /> tính, có riêng một phòng máy để  học sinh học tin học và giáo viên có thể  sử <br /> dụng bất cứ lúc nào.<br /> * Giải pháp 7:   Xây dựng chỉ tiêu phấn đấu: <br /> <br /> Ngay từ đầu năm, nhà trường đã xây dựng các chỉ  tiêu phấn đấu để  giáo  <br /> viên thảo luận và đi đến thống nhất trong Hội nghị công chức.<br /> Ví dụ: Năm học 2015 ­ 2016 Hội nghị đã thống nhất ghi vào Nghị quyết: <br /> <br /> <br /> Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thủy Trang 14<br /> Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyên Thi Minh Khai <br /> ̃ ̣<br /> ­ 100% giáo viên giảng dạy theo phương pháp mới đạt hiệu quả, dạy theo  <br /> chuẩn kiến thức kĩ năng,… ; <br /> ­ 100% giáo viên soạn giáo án bằng máy vi tính; <br /> ­ Soạn và dạy bằng giáo án điện tử 4 tiết/ năm/ 1 đ/c,..<br /> Qua khảo sát chất lượng đầu năm, nhà trường cho giáo viên đăng ký hai <br /> mặt chất lượng cuối năm của lớp mình cũng như đăng kí tiết dạy, một số thành <br /> tích cá nhân khác.<br /> Chỉ  đạo Hiệu phó chuyên môn xây dựng kế  hoạch chuyên môn cụ  thể <br /> trong suốt năm học để  chủ  động thực hiện theo từng tháng. Đặc biệt là có kế <br /> hoạch chuẩn bị tốt cho việc tham gia các phong trào do cấp trên tổ chức.     <br /> Động viên, phát động giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm. Việc làm này <br /> không những giúp giáo viên tích lũy kinh nghiệm trong   giảng dạy, sáng tạo <br /> trong đổi mới phương pháp dạy học mà còn áp dụng vào thực tiễn. Vì sáng kiến  <br /> nào đạt cấp trường, cấp huyện là đề  nghị  trình bày, nhân rộng kinh nghiệm đó <br /> trong toàn trường. Do vậy chất lượng sáng kiến kinh nghiệm được nâng lên rõ <br /> rệt.<br /> * Giải pháp 8:  Động viên, khen chê kịp thời: <br /> <br /> Muốn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thì việc đánh giá nhận xét,  <br /> xếp loại giáo viên phải đảm bảo công bằng, chính xác, có khen chê kịp thời.<br /> Đề  ra quy định khen thưởng cho những giáo viên có thành tích cao trong <br /> các cuộc thi cũng như khen thưởng giáo viên có học sinh đạt giải trong cuộc thi  <br /> cấp huyện, cấp tỉnh. Động viên đúng, kịp thời, sẽ  giúp người được khen thấy <br /> phấn khởi và cố gắng được khen ở mức cao hơn.<br /> Ngược lại, người quản lý cần có thái độ  bình tĩnh, kiên trì, không nên <br /> thành kiến với những giáo viên có tay nghề  còn yếu; cầm tìm hiểu và xác định <br /> nguyên nhân xem họ  yếu do năng lực sư  phạm, trình độ  chuyên môn hay kém  <br /> nhiệt tình, thờ   ơ  với nhiệm vụ  … để  xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng, khuyến  <br /> khích giúp đỡ  họ  phấn đấu đáp  ứng yêu cầu của bậc học. Nếu giáo viên kém <br /> nhiệt tình, nhận thức chưa đầy đủ  về  trách nhiệm của người thầy thì người <br /> quản lý phải gặp gỡ, trao đổi, tâm sự,… từng bước để  họ  thấy được trách <br /> nhiệm của mình với học sinh, với tập thể. <br /> <br /> Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thủy Trang 15<br /> Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyên Thi Minh Khai <br /> ̃ ̣<br /> 3.3.  Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp: <br /> Trước tiên, việc mở rộng quy mô giáo dục đào tạo là rất cần thiết. Giáo  <br /> viên cần nhận thức được tầm quan trọng của việc tham gia bồi dưỡng nhằm <br /> nâng cao trình độ chuyên môn. <br /> Nhà trường cần có chính sách khuyến khích mở  rộng và hỗ  trợ  cho các <br /> cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia học tập các lớp nâng cao trình độ  chuyên <br /> môn nghiệp vụ. Từ đó giúp họ  có điều kiện học tập nhằm khắc phục sự  mất  <br /> cân đối trong cơ cấu ngành học, bậc học của nhà trường. <br /> Người quản lý cần xây dựng kế  hoạch từng năm, từng kỳ, bồi dưỡng  <br /> chuyên môn cho giáo viên. Động viên họ không ngại tiếp cận cái mới.<br /> Công tác quản lý luôn sâu sát, không buông lỏng, giải quyết công việc <br /> phân minh, có tình có lý. Động viên, khen thưởng kịp thời.<br /> 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:<br /> Các giải pháp nêu trên có mối liên hệ  chặt chẽ  với nhau, thể  hiện trong <br /> xây dựng kế  hoạch của người quản lý. Thực tế  cho thấy giải pháp này hỗ  trợ <br /> cho giải pháp khác, thành công của việc làm này góp phần dẫn đến thành công  <br /> của việc làm khác. Vì vậy, không nên tách rời thực hiện từng giải pháp một mà <br /> luôn phải thực hiện đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng xuyên suốt trong cả năm học  <br /> và trong quá trình làm công tác giáo dục.<br /> 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu:<br /> Năm học 2014 ­ 2015, bằng những việc làm hết sức cụ thể và thiết thực,  <br /> vận dụng các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế  đội ngũ giáo viên của <br /> trường, chúng tôi đã đạt được nhiều kết quả trong việc nâng cao chất lượng đội <br /> ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.<br /> ­ Trường đã phân công cho giáo viên Anh văn, giáo viên Tin học phục vụ <br /> cho công tác phát triển công nghệ  thông tin và ngoại ngữ  cho học sinh. Đồng <br /> thời tạo cơ hội giúp giáo viên nâng cao trình độ về mặt này. Đến nay 100% giáo <br /> viên<br /> đứng lớp đã biết soạn và sử dụng giáo án điện tử. <br /> ­ 100% giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm và tham gia thi cấp trường  <br /> hàng năm, chọn những bộ đạt giải cao tham gia thi cấp huyện và đều đạt.<br /> ­  Các tiết thao giảng dự giờ ở tổ khối cũng như Ban lãnh đạo dự giờ theo  <br /> định kỳ, đột xuất. Tỉ lệ giờ dạy tốt được nâng lên rõ rệt, đặc biệt không có giờ <br /> dạy trung bình trở xuống.<br /> ­ Chất lượng học sinh qua các đợt kiểm tra định kỳ  được tăng dần, giảm <br /> tối thiểu học sinh có học lực yếu. Học sinh chăm ngoan, có ý thức học tập tốt.<br /> <br /> Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thủy Trang 16<br /> Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyên Thi Minh Khai <br /> ̃ ̣<br /> ­ Thành tích đạt được của giáo viên và học sinh qua các kỳ thi cũng là điều <br /> đáng tự hào: Năm học 2014 ­ 2015 đạt được nhiều thành tích cao.<br /> <br /> 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu: <br /> Trong quá trình quản lý, áp dụng trong 2 năm liền các giải pháp của đề tài  <br /> (năm học 2013 ­ 2014; năm học 2014 ­ 2015) tôi đã thu được kết quả thật đáng <br /> mừng như sau:<br />   * Tình hình đội ngũ giáo viên, học sinh năm học 2013 – 2014; năm học  <br /> 2014 ­ 2015 như sau:<br /> * Về Giáo viên:<br /> Tổng số CBCC: 34 đ/c.  Trong đó: Nữ: 29 đ/c,  Đảng viên: 14 đ/c.<br /> ­ CBQL:           2 đ/c: Nữ:   2 đ/c.  Đảng viên:     2 đ/c.<br /> ­ Giáo viên:   25 đ/c: Nữ : 23 đ/c. Đảng viên:     9 đ/c.<br /> ­ TPT Đội:       1 đ/c:                     Đảng viên:     1 đ/c. <br /> ­ Nhân viên:    6 đ/c: Nữ :   4 đ/c.  Đảng viên:     2 đ/c.<br /> Trong phong trào thi đua “Hai tốt” đã đạt một số kết quả sau:<br /> <br /> Năm học 2013 ­ 2014 Năm học 2014 – 2015<br /> ­Xếp loại cuối năm: HT Xuất sắc: 23  ­Xếp loại cuối năm: HT Xuất sắc: 25 <br /> đ/c;  HT Tốt: 9 đ/c.  HT: 2 đ/c.   đ/c;  HT Tốt: 8 đ/c.  HT: 1 đ/c.  <br /> ­ Dự giờ: 722 tiết. ­ Dự giờ: 762 tiết.<br /> ­ Thao giảng: 68 tiết. ­ Thao giảng: 75 tiết.<br /> ­ Kiểm tra Chuyên đề: 223 lượt. ­ Kiểm tra Chuyên đề: 261 lượt.<br /> ­ Chuyên đề cấp cụm: 2 lần, cấp  ­ Chuyên đề cấp cụm: 3 lần, cấp <br /> trường: 19 lân, câp huyên: 5 lân.<br /> ̀ ́ ̣ ̀ trường: 21 lân, câp huyên: 6 lân, câp <br /> ̀ ́ ̣ ̀ ́<br /> ̉<br /> tinh: 5 lân.<br /> ̀<br /> ̉ ́ ương,  4 ban câp<br /> ­ SKKN: 27 ban câp tr ̀ ̉ ̉ ́ ương, 3 ban câp <br /> ́   ­ SKKN: 27 ban câp tr ̀ ̉ ́<br /> huyên.̣ huyên.̣<br /> ­ Tham gia thi CĐ  do PGD tổ chức <br /> đạt giải KK toàn đoàn.<br /> ­ Thi GV dạy giỏi cấp trường đạt 17  ­ Thi GV dạy giỏi cấp trường đạt 20 <br /> đ/.c. đ/.c.<br /> ̣ ̉<br /> ­ Tham gia thi ĐDDH đat giai nhât câp  ́ ́<br /> ̉<br /> tinh.<br /> ̣<br /> ­ Tham gia thi CVĐ câp huyên đat 1 <br /> ́ ̣<br /> Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thủy Trang 17<br /> Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyên Thi Minh Khai <br /> ̃ ̣<br /> ̉<br /> giai nhi, 2 CN<br /> ̀<br />     <br /> * Về Học sinh<br /> 1. Vê si sô: <br /> ̀ ̃ ́<br />          Tổng số HS đầu năm: 401 em;   Nữ: 204 em;   DT: 28 em;   NDT: 16 em.<br />                       Cuối  năm:       398 em;   Nữ: 204 em;   DT: 28 em;   NDT: 16 em.<br />                       Chuyển đi:           3 em.<br />        Cụ thể:<br /> Khối Tổng   số  Tổng   số   học  Nữ Dân tộc Nữ   dân <br /> lớp sinh tộc<br /> 1 3 85 39 1 0<br /> 2 3 74 42 3 2<br /> 3 3 80 42 4 2<br /> 4 3 80 39 7 5<br /> 5 3 79 42 13 7<br /> Tổng cộng 15 398 204 28 16<br /> <br /> ̀ ́ ̉ ương:      <br /> 2. Thanh tich cua tr ̀<br /> Năm học 2013 ­ 2014 Năm học 2014 – 2015<br /> ­Thi chữ viết đẹp cấp trường:  đạt 34  ­Thi chữ viết đẹp cấp trường:   đạt 50 <br /> em. em.<br /> ­Thi chữ viết đẹp cấp trường:   đạt 25 <br /> em.<br /> ­Tham gia năng khiếu Toán + Tiếng  ­Tham gia năng khiếu Toán + Tiếng <br /> Việt cấp huyện:   đạt  17 em.  Việt cấp huyện:   đạt   28 em.<br /> ­Tham gia dự thi Violympic Toán cấp  ­Tham gia dự thi Violympic Toán cấp <br /> huyện:                đạt 36 em.  huyện:                 đạt  32 em<br /> ­Tham gia dự thi Violympic Toán cấp  ­Tham gia dự thi Violympic Toán cấp <br /> tỉnh:                   đạt  5 em.   tỉnh:                    đạt  23 em.<br /> ­Tham gia dự thi Violympic Toán cấp <br /> Quốc gia:            đạt    1 em.<br /> ­Tham gia dự thi Olympic tiếng Anh  ­Tham gia dự thi Olympic tiếng Anh <br /> cấp huyện:           đạt 27 em.  cấp huyện:           đạt  28 em<br /> ­Tham gia dự thi Olympic tiếng Anh  ­Tham gia dự thi Olympic tiếng Anh <br /> cấp tỉnh:              đạt  7 em.  cấp tỉnh:              đạt  19 em.<br /> <br /> Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thủy Trang 18<br /> Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường <br /> tiểu học Nguyên Thi Minh Khai <br /> ̃ ̣<br /> ­Tham gia dự thi Olympic tiếng Anh  ­Tham gia dự thi Olympic tiếng Anh <br /> cấp Quốc gia:     đạt   1 em.  cấp Quốc gia:     đạt   1 em. <br /> Vê hoc tâp: <br /> ̀ ̣ ̣ Vê hoc tâp: <br /> ̀ ̣ ̣<br /> ­Thực hiện đầy đủ:            408 em    ­ Năng lực:    Đat 100%  <br /> ̣<br /> ­Thực hiện chưa đầy đủ:       0 em    ̉ ̣<br /> ­ Phâm chât:  Đat 100%<br /> ́<br /> ̣<br /> ­ HTCHTH : 96 em đat 100% ­ HTCHTH : 79 em đat 100% ̣<br /> ­ HTCT  lơp 1=> l<br /> ́ ơp 4: 308 em  đat <br /> ́ ̣ ­ HTCT  lơp 1=> l<br /> ́ ơp 4: 316 em  đat <br /> ́ ̣<br /> 99,7 % 99,5 %<br /> ­ HS lưu ban: 1 em  (lơp 1) chiêm <br /> ́ ́ ­ HS lưu ban: 2 em  (lơp 1) chiêm <br /> ́ ́<br /> 0,3%. 0,5%.<br /> Khen thưởng:  Khen thưởng:<br /> ­Học lực Giỏi:   87 em ̣ ̣<br /> ­ HSHTXS
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2