Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
<br />
I. Phần mở đầu.<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài.<br />
<br />
Trẻ thơ là nhịp cầu hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của cả dân <br />
tộc, là người kế tiếp gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp mà ông, <br />
cha ta đã có, đã chiến đấu và hy sinh anh dũng để xây dựng đất nước hôm nay. <br />
Bác Hồ đã nói “Tất cả toàn xã hội hãy dành những điều tốt đẹp nhất cho các <br />
cháu trẻ thơ, hôm nay và mãi mãi mai sau”. Bác luôn đặt tình cảm yêu thương, <br />
quý mến đến các cháu trẻ thơ. <br />
<br />
Trường mầm non là nơi tập trung nhiều trẻ, cơ thể còn non nớt sức đề <br />
kháng kém, chưa có ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho mình, sức khỏe tốt, sức <br />
đề kháng mạnh phụ thuộc rất nhiều vào vấn đề dinh dưỡng của thức ăn và <br />
vệ sinh an toàn thực phẩm. Trẻ ở trường mầm non, chuyện ăn uống của các <br />
em phụ thuộc hoàn toàn vào nhà trường, một trong những nguyên nhân dẫn <br />
đến ngộ độc thực phẩm là do ăn uống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực <br />
phẩm. Ngộ độc thực phẩm ở trẻ em thường để lại hậu quả lâu dài và có ảnh <br />
hưởng nặng nề đến suốt cuộc đời của trẻ. Vì vậy cần tổ chức bồi dưỡng, <br />
tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm trường học mầm non đặc biệt <br />
là đội ngũ nhân viên nấu bếp, tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm cho <br />
giáo viên, các cha mẹ học sinh và nhân dân địa phương nhằm giảm thiểu nguy <br />
cơ ngộ độc thực phẩm cho trẻ em.<br />
<br />
Hiện nay vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm lớn <br />
nhất của toàn xã hội, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến cả <br />
quá trình từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng, công tác này đòi hỏi tính liên <br />
ngành cao và là nhiệm vụ của toàn dân. Đối với ngành giáo dục nói chung, <br />
trong đó bậc học mầm non nói riêng đóng vai trò rất lớn trong khâu an toàn vệ <br />
sinh thực phẩm cho trẻ bán trú tại trường mầm non.Vấn đề vệ sinh an toàn <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
1<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
thực phẩm giữ vị trí quan trọng giúp trẻ phát triển cân đối, khỏe mạnh cả về <br />
chiều cao lẫn cân nặng, góp phần giảm số trẻ bị suy dinh dưỡng, béo phì <br />
trong trường Mầm non.<br />
<br />
Nhu cầu dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ, của bản thân cũng như của <br />
cộng đồng thực sự làm tôi quan tâm, suy nghĩ, lo lắng. Từ ý nghĩ đó đã thôi <br />
thúc tôi tìm tòi, bên cạnh đó là trách nhiệm của người quản lý, cần phải có <br />
các biện pháp phù hợp với thực tế nhà trường để khắc phục.<br />
<br />
Là Phó Hiệu trưởng, tôi được phân công công tác bán trú, tôi thực sự có <br />
những trăn trở, bởi điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường chưa được đầy <br />
đủ, đảm bảo yêu cầu trong việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ ở cả 4 độ <br />
tuổi, không chỉ phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền tới các đoàn thể và <br />
quý bậc phụ huynh, quan tâm chăm lo sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm <br />
cho gia đình mà còn phải kiểm soát tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực <br />
phẩm ngay chính trong trường mầm non có tổ chức bán trú để các cháu được <br />
mạnh khỏe và phát triển toàn diện. Có thể những kinh nghiệm của tôi có <br />
nhiều đồng nghiệp đã có và đã thực hiện nhưng đối với đơn vị trường chúng <br />
tôi áp dụng trong năm qua có nhiều kết quả tốt như số trẻ suy dinh dưỡng từ <br />
6,5% còn 2,3% trong năm học trẻ tăng cân đều và không có xảy ra ca ngộ độc <br />
thực phẩm nào. Đây là lí do mà tôi chọn viết sáng kiến kinh nghiệm đề tài <br />
“Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm <br />
trong trường mầm non Họa Mi”.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
<br />
Bộ phận cấp dưỡng hiểu rỏ vấn đề an toàn thực phẩm là việc quan <br />
trọng trong công tác tổ chức bán trú cho trẻ và cần vận dụng kiến thức vệ <br />
sinh an toàn thực phẩm của mình để tổ chức tốt bữa ăn cho trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
2<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
Tổ chức các buổi kiểm tra, giám sát việc thực hiện đảm bảo vệ sinh <br />
an toàn thực phẩm ở bếp ăn.<br />
<br />
Bộ phận cấp dưỡng, các bộ phận có liên quan thực hiện cam kết vệ <br />
sinh an toàn thực phẩm với nhà trường.<br />
<br />
Xây dựng các qui chế chặt chẽ khi tổ chức ký hợp đồng thực phẩm <br />
với các đơn vị cung cấp thực phẩm.<br />
<br />
Giáo viên nắm vững kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm để tuyên <br />
truyền sâu rộng đến phụ huynh và giáo dục trẻ.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
<br />
Biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong <br />
trường mầm non Họa Mi có tổ chức ăn bán trú<br />
<br />
4. Giới hạn đề tài.<br />
<br />
Căn cứ đề tài tôi chọn đối tượng nghiên cứu là nhân viên cấp dưỡng, <br />
cán bộ, giáo viên, công nhân viên và các cháu mầm non trường mầm non Họa <br />
Mi<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu lý luận.<br />
<br />
Phương pháp thực tiễn.<br />
<br />
Phương pháp giám sát, đánh giá, quan sát.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
3<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
<br />
II.Phần nội dung<br />
<br />
1.Cơ sở lý luận.<br />
<br />
Thực phẩm là những chất đã hoặc chưa chế biến nhằm sử dụng cho <br />
con người bao gồm đồ ăn, uống, nhai, ngậm, hút và các chất dùng để sản <br />
xuất, chế biến hoặc xử lý thực phẩm.<br />
<br />
Vệ sinh an toàn thực phẩm là tất cả điều kiện, biện pháp cần thiết từ <br />
khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, phân phối, vận chuyển cũng như sử dụng <br />
nhằm bảo đảm cho thực phẩm sạch sẽ, an toàn, không gây hại cho sức khỏe, <br />
tính mạng người tiêu dùng.<br />
<br />
Ngộ độc thực phẩm là tình trạng bệnh lý mà con người mắc phải khi <br />
sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn.<br />
<br />
Thực hiện theo Thông tư liên tịch của Bộ y tế Bộ giáo dục và đào tạo <br />
số 08/2008/TTLTBYTBGDĐT ngày 8 tháng 7 năm 2008 về việc hướng dẫn <br />
công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục. Công <br />
văn số: 1658/BGDĐTCTHSSV ngày 09 tháng 04 năm 2015 của Bộ giáo dục <br />
và đào tạo về việc tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng, chống <br />
ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở giáo dục đào tạo, xây dựng qui định đối với <br />
nhà bếp dựa trên thông tư Số: 30/2012/TTBYT liên tịch của bộ y tế và ngành <br />
Giáo dục ban hành nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn của <br />
trường <br />
<br />
Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam chuyển sang cơ chế <br />
thị trường. Các loại thực phẩm sản xuất, chế biến trong nước và nước ngoài <br />
nhập vào Việt Nam ngày càng nhiều chủng loại. Việc sử dụng các chất phụ <br />
gia trong sản xuất trở nên phổ biến. Các loại phẩm màu, đường hóa học đang <br />
bị lạm dụng trong pha chế nước giải khát, sản xuất bánh kẹo, chế biến thức <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
4<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
ăn sẵn như thịt quay, giò chả, ô mai … Nhiều loại thịt bán trên thị trường <br />
không qua kiểm duyệt thú y. Tình hình sản xuất thức ăn, đồ uống giả, không <br />
đảm bảo chất lượng và không theo đúng thành phần nguyên liệu cũng như <br />
quy trình công nghệ đã đăng ký với cơ quan quản lý. Nhãn hàng và quảng cáo <br />
không đúng sự thật vẫn xảy ra.<br />
<br />
Ngoài ra, việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật bao gồm thuốc trừ <br />
sâu, diệt cỏ, hóa chất kích thích tăng trưởng và thuốc bảo quản không theo <br />
đúng quy định gây ô nhiễm nguồn nước cũng như tồn dư các hóa chất này <br />
trong thực phẩm. Việc bảo quản lương thực thực phẩm không đúng quy cách <br />
tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển đã dẫn đến các vụ ngộ <br />
độc thực phẩm. Các bệnh do thực phẩm gây nên không chỉ là các bệnh cấp <br />
tính do ngộ độc thức ăn mà còn là các bệnh mãn tính do nhiễm và tích lũy các <br />
chất độc hại từ môi trường bên ngoài vào thực phẩm, gây rối loạn chuyển <br />
hóa các chất trong cơ thể, trong đó có bệnh tim mạch và ung thư.<br />
<br />
Chúng ta đã biết thực trạng của việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực <br />
phẩm hiện nay ở khắp mọi nơi, từ các doanh nghiệp chế biến thực phẩm, các <br />
nhà hàng, quán ăn, cơ quan trường học và nơi cung cấp nguồn thực <br />
phẩm.Việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng chưa phải là mối lo <br />
ngại và điều thực sự làm họ quan tâm, thứ nhất vì điều kiện cơ sở vật chất, <br />
thứ hai vì lợi ích trước mắt mà quên đi lợi ích lâu dài, thứ ba vì họ chưa thấy <br />
hết hậu quả của ngộ độc thực phẩm để lại. Chính vì vậy mà mỗi chúng ta <br />
những người quan tâm đến vấn đề này hãy thức tỉnh họ, hãy chung tay cùng <br />
nhau thực hiện và kêu gọi tuyên truyền đến cộng đồng hãy hành động để <br />
không xảy ra “ngộ độc thực phẩm”, hãy cùng nhau bảo vệ thế hệ con cháu <br />
khỏe mạnh, năng động và phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, <br />
mầm non hôm nay là nhân tài của đất nước mai sau.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
5<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
Chính những vấn đề cấp bách đặt ra này đã khiến tôi phải suy nghĩ để <br />
tìm ra các biện pháp, giải pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho bếp <br />
ăn của nhà trường. <br />
<br />
2. Thực trạng về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm <br />
non Họa Mi.<br />
<br />
Xã Quảng Điền là xã nằm cuối cùng của huyện Krông Ana. Đa số làm <br />
nông nghiệp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, mặt bằng dân trí thấp <br />
nên nhận thức của phụ huynh còn nhiều hạn chế đặc biệt là vấn đề đầu tư <br />
chăm sóc sức khỏe cho trẻ ở lứa tuổi mầm non.<br />
<br />
Trường Mầm non Họa Mi nằm trên địa bàn xã Quảng Điền, gồm 5 <br />
điểm trường (1 điểm chính và 4 điểm lẻ) nằm cách xa nhau. Trường có đội <br />
ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên 27 người; gồm 9 lớp: 340 học sinh, học <br />
sinh nghèo là 23 em (chiếm 0.67% học sinh toàn trường). Trình độ tiếp thu <br />
kiến thức của trẻ còn hạn chế nhiều. <br />
<br />
Năm học 2016 – 2017 nhà trường tiếp tục thực hiện tổ chức ăn bán trú <br />
100% cho trẻ. Từ những khó khăn thách thức trên đòi hỏi đội ngũ quản lý, <br />
giáo viên, công nhân viên toàn trường cần phải vượt qua để nâng dần chất <br />
lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục cho trẻ mẫu giáo trên toàn địa bàn xã. <br />
<br />
Hiện nay tình trạng ngộ độc thức ăn vẫn xảy ra thường xuyên ở các <br />
trường học, công ty, xí nghiệp trên cả nước nói chung và các hộ gia đình ở địa <br />
bàn xã Quảng Điền nói riêng, nặng thì dẫn đến tử vong, nhẹ thì cũng ảnh <br />
hưởng đến sức khỏe về sau này. Với sự phát triển của khoa học, Thuốc sâu <br />
và chất kích thích được sử dụng ngay cả đang trong mùa thu hoạch khiến cho <br />
người tiêu dùng dễ bị nhiễm độc mà đương nhiên người sản xuất cũng không <br />
dám dùng nguồn thực phẩm mà chính mình làm ra. Các loại rau, củ, quả kém <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
6<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
chất lượng nhập lậu vào nước ta không kiểm soát được và được bán tràn lan <br />
trên thị trường.<br />
<br />
Ngay cả ngành chăn nuôi (gia súc – gia cầm) cũng cho động vật ăn cả <br />
hóa chất và thuốc kích thích mau lớn. Việc này có tác hại không nhỏ trong <br />
việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm. <br />
Hiện nay, với sự phát triển khoa học cho ngành nông nghiệp mang đến lợi <br />
nhuận rất lớn cho người sản xuất và chăn nuôi, vì những lợi nhuận trước mắt <br />
họ bất chấp tất cả nhằm thu lợi cá nhân mà không hề nghĩ đến hậu quả.<br />
<br />
Trường mầm non Họa Mi chưa có bếp ăn một chiều mà chỉ có 1 bếp ăn <br />
tạm, diện tích hẹp, trang thiết bị bên trong bếp còn thiếu thốn, nguồn nước <br />
lấy từ giếng khoan, nơi cung cấp thực phẩm còn nhỏ lẽ, việc kiểm soát <br />
nguồn thực phẩm khá sơ sài chỉ thông qua hợp đồng mua bán không có tính <br />
pháp lý vì vậy việc xác định nguồn thực phẩm an toàn chưa đảm bảo. Đứng <br />
trước thực trạng này mọi người, mọi tổ chức cần phải quan tâm, vào cuộc và <br />
thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm ngăn chặn ngộ độc <br />
thực phẩm cho trẻ trong trường.<br />
<br />
Năm thứ tư mở bán trú cho trẻ 100% ăn trưa tại trường, cơ sở vật chất <br />
chưa đáp ứng được nhu cầu theo Điều lệ trường mầm non, một số điểm lẻ <br />
chưa có nhà bếp, đường đi quá xa, nhân viên cấp dưỡng thiếu, nên việc vận <br />
chuyển cơm tới các điểm lẻ còn khó khăn.<br />
<br />
Chế độ cho nhân viên cấp dưỡng còn thấp không ổn định, điều kiện <br />
kinh tế của toàn thể nhân dân và quý bậc phụ huynh còn nghèo, sự quan tâm <br />
tới khẩu phần ăn và chế độ dinh dưỡng của các cháu chưa được tốt.<br />
<br />
Việc áp dụng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục con theo khoa học của phụ <br />
huynh còn hạn chế, lạc hậu.<br />
<br />
Số liệu 1: Đầu năm học<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
7<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
Bảng khảo sát hiểu biết kiến thức VSATTP đối với đội ngũ <br />
CBGVCNV toàn trường<br />
<br />
TS Kết quả khảo sát<br />
<br />
GVNV Nội dung Tốt Khá Trung bình Yếu<br />
<br />
được khảo sát<br />
TS % TS % TS % TS %<br />
khảo sát<br />
<br />
Kiến thức <br />
hiểu biết rõ <br />
24 về vệ sinh an 8 33,3 10 41.6 5 20,8 1 0,4<br />
toàn thực <br />
phẩm<br />
<br />
Bảng khảo sát tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng<br />
<br />
TS Kết quả khảo sát<br />
<br />
Học sinh Bình thường Suy dinh dưỡng <br />
Nội dung khảo sát<br />
được <br />
TS % TS %<br />
khảo sát<br />
<br />
Trẻ<br />
340 318 93,5 22 6,5<br />
suy dinh dưỡng Béo phì<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp.<br />
<br />
Biết cách kiểm tra, giám sát việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm <br />
tại trường.<br />
<br />
Các nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
8<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
Các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ <br />
độc thực phẩm khi tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br />
<br />
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch<br />
<br />
Ngay từ đầu năm học căn cứ theo sự chỉ đạo của phòng Giáo Dục, của <br />
nhà trường tôi đã xây dựng kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng và nội dung vệ <br />
sinh an toàn thực phẩm hàng tháng và cả năm phù hợp với đặc điểm thực tế <br />
nhà trường. Chỉ đạo, phối kết hợp với nhân viên cấp dưỡng lên thực đơn ăn <br />
uống theo khẩu phần, đảm bảo cân đối các chất dinh dưỡng (PLG), năng <br />
lượng theo phần mềm dinh dưỡng, hàng ngày, hàng tuần, theo mùa, hợp lý, <br />
triển khai tới các bộ phận đoàn thể của nhà trường và triển khai sâu rộng <br />
trong toàn thể cha mẹ học sinh như: thông qua cuộc họp cha mẹ học sinh, <br />
tranh ảnh, thông qua hội thi, động viên phụ huynh cùng tham gia. Mua sắm đồ <br />
dùng bán trú, thay toàn bộ chén bát nhựa bằng chén inox, muỗng inox, ly inox.<br />
<br />
Nhân viên cấp dưỡng là người tham gia trực tiếp việc chế biến thực <br />
phẩm phải học qua lớp nấu ăn có bằng trung cấp và sơ cấp. Tham gia lớp tập <br />
huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, có giấy chứng nhận đủ điều kiện <br />
về sức khỏe do trung tâm y tế cấp huyện trở lên cấp.<br />
<br />
Xây dựng 10 nguyên tắc vàng về vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhân <br />
viên cấp dưỡng, giáo viên và 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý cho phụ huynh <br />
và nhân dân cần biết. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
9<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
10 nguyên tắc vàng và nội qui bếp ăn<br />
<br />
* Thành lập ban kiểm tra<br />
<br />
Sau khi xin ý kiến của nhà trường tiến hành thành lập ban kiểm tra bếp <br />
ăn gồm: <br />
<br />
+ Người phụ trách công tác bán trú làm trưởng ban<br />
<br />
+ Một nhân viên y tế phụ trách chăm sóc sức khỏe và môi trường.<br />
<br />
+ Đại diện ban cha mẹ học sinh.<br />
<br />
Ban kiểm tra sẽ lên kế hoạch để kiểm tra bếp ăn định kỳ và đột xuất <br />
theo biên bản kiểm tra qua đó giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu được <br />
nhập trước khi chế biến và quá trình chế biến thực phẩm đảm bảo dinh <br />
dưỡng, hợp vệ sinh.<br />
<br />
Biện pháp 2: Vệ sinh nguồn nước<br />
<br />
Nước là 1 loại nguyên liệu tươi sống sử dụng trong nhiều công đoạn chế <br />
biến thực phẩm cũng như trong sinh hoạt nó có thể bị nhiễm các yếu tố nguy <br />
hại như vi sinh vật, vật lí và hóa học. Nước nhiễm bẩn sẽ tạo nguy cơ cho sức <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
10<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
khỏe trẻ em nói riêng và cộng đồng nói chung. Đầu năm học nhà trường lấy <br />
nước để đi kiểm định nước sạch về vệ sinh an toàn. Thường xuyên kiểm tra <br />
nguồn nước nếu có biểu hiện bất thường phải báo ngay cho cơ quan y tế.<br />
<br />
Nếu dùng nước giếng, bể chứa thì phải có nắp đậy, miệng giếng, mặt bể <br />
chứa phải cách mặt đất ít nhất 1 mét, không bị ô nhiễm từ bên ngoài. Nước phải <br />
trong, không màu, không mùi, không vị lạ. Nếu nguồn nước nghi ngờ nên đề <br />
nghị cơ quan y tế kiểm tra. Các dụng cụ chứa đựng nước sạch để chế biến thức <br />
ăn phải được cọ rửa thường xuyên giữ gìn sạch sẽ.<br />
<br />
Nước uống của trẻ là nước bình, đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc <br />
xuất xứ rõ ràng được nhà trường hợp đồng từ đầu năm học, nước đã được kiểm <br />
định đảm bảo chất lượng.<br />
<br />
Biện pháp 3. Vệ sinh môi trường<br />
<br />
Vị trí nhà bếp, nhà ăn phải đảm bảo các điều kiện vệ sinh môi trường và <br />
phải cách biệt với khu vực nhà vệ sinh và các nguồn lây nhiễm khác. Bếp phải <br />
được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày và chia riêng biệt từng khu như:<br />
<br />
Tiếp nhận thực phẩm, Sơ chế thực phẩm, Chế biến thực phẩm, Chia <br />
thức ăn.<br />
<br />
Các khu vực phải có biển hiệu rõ ràng. Phòng ăn, bàn ăn, bàn chế biến <br />
thực phẩm, hoặc nơi bảo quản thực phẩm phải được giữ vệ sinh sạch sẽ. Khu <br />
vực nhà bếp phải trang bị tủ chén, tủ đựng nguyên liệu đảm bảo không cho các <br />
loại côn trùng như chuột, gián, ruồi nhặn xâm nhập vào khu vực chứa thực <br />
phẩm, thùng chứa thức ăn thừa có nắp đậy kín, không để thức ăn thừa, nước <br />
thức ăn vung vãi rò rĩ ra ngoài.<br />
<br />
Mặt sàn khu rửa và sơ chế thực phẩm cần có độ dốc để dễ thoát nước, <br />
hệ thống cống rãnh thông thoáng, không ứ động, phải có nắp đậy. Thùng chứa <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
11<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
rác thải phải có nắp đậy kín, để tập trung cách xa khu chế biến thức ăn, phòng <br />
ăn và được chuyển đi hàng ngày xử lý không để ứ đọng.<br />
<br />
Xung quanh khu vực nhà bếp phải được quét dọn, vệ sinh thường xuyên, <br />
nhân viên y tế có kế hoạch hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng kiểm tra nhằm <br />
đảm bảo môi trường bếp ăn sạch sẽ thông thoáng.<br />
<br />
Biện pháp 4: Vệ sinh nguyên liệu, dụng cụ chế biến:<br />
<br />
Để có một sản phẩm tốt không thể từ một nguyên liệu kém, dụng cụ <br />
không đảm bảo vệ sinh. Nguyên liệu kém chất lượng có thể nhiễm vi sinh vật <br />
ngay từ khi chăm sóc, nuôi trồng hoặc từ môi trường bảo quản, dụng cụ chứa <br />
đựng không đảm bảo vệ sinh, quá trình chế biến không phù hợp, không đảm <br />
bảo vệ sinh đều ảnh hưởng chất lượng của sản phẩm. Nguyên liệu dùng cho <br />
chế biến thực phẩm trong bếp ăn gồm nhiều loại có thể phân thành 2 nhóm <br />
nguyên liệu chính: Nhóm có nguồn gốc thực vật, nhóm có nguồn gốc động vật:<br />
<br />
Nhóm có nguồn gốc động vật: như thịt, cá, trứng, sữa…. là nhóm cung <br />
cấp nhiều dinh dưỡng dễ hấp thụ như prôtêin, vitamin, khoáng chất… <br />
<br />
Nhóm có nguồn gốc thực vật như: các loại rau, quả, củ, hoa…Theo các <br />
chuyên gia vệ sinh an toàn thực phẩm nên chọn những loại thực phẩm tươi, màu <br />
sắc, mùi vị phù hợp, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo trong thời hạn sử dụng cụ <br />
thể: thịt không đục, bở, tôm cá mắt phải trong. Các loại rau, quả, củ, hoa… còn <br />
tươi, nguyên vẹn, có màu sắc tự nhiên, không héo, úa vàng, có biểu hiện thối <br />
nhũn, dập nát, không có mùi vị của chất lạ, các loại củ đã nẩy mầm (chú ý các <br />
loại rau quả củ có nguy cơ nhiễm thuốc bảo vệ thực vật)…Tuyệt đối không vì <br />
ham rẻ mua những loại thực phẩm đã hết hoặc gần hết thời gian sử dụng, <br />
không rõ nguồn gốc, có màu sắc, mùi vị lạ, ôi thiu…Tận dụng những khoảng <br />
đất trống để trồng để làm vườn rau sạch của bé.<br />
<br />
Vệ sinh đồ dùng bếp ăn<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
12<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
Dụng cụ sơ chế thực phẩm, dụng cụ chế biến thức ăn và dụng cụ phục <br />
vụ ăn uống phải được rửa sạch sẽ thường xuyên sau mỗi bữa ăn, phải được <br />
phơi khô, có tủ đựng đảm bảo vệ sinh tránh ruồi, gián, chuột dây vào.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tủ đựng đựng đồ dùng ăn uống<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
13<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
Tủ đựng đựng đồ dùng ăn uống<br />
<br />
Biện pháp 5. Thực hành vệ sinh trong quá trình chế biến.<br />
<br />
* Sơ chế cẩn thận thực phẩm sống:<br />
<br />
Thực phẩm sau khi mua về phải được chế biến ngay: Ngâm kỹ, rửa sạch. <br />
Các loại rau quả tươi phải gọt vỏ, làm sạch ngâm vào nước muối, rửa sạch <br />
dưới vòi nước chảy để loại trừ ký sinh trùng, tàn dư của thuốc bảo vệ thực <br />
vật…các loại thực phẩm động vật cũng tiến hành rửa và làm sạch dưới vòi <br />
nước chảy. Sơ chế thực phẩm trên bàn hoặc kệ tránh để trên đất hoặc quá gần <br />
đất, lựa chọn phần sử dụng được, loại bỏ các loại tạp chất, vật lạ, côn trùng <br />
lẫn trong thực phẩm như: sạn, lông, tóc, các mãnh kim loại, giun… sau khi sơ <br />
chế nếu chưa chế biến phải bảo quản trong tủ lạnh đảm bảo thực phẩm tươi <br />
sống, hàm lượng các chất dinh dưỡng ít bị mất.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thực phẩm trước khi chế biến<br />
<br />
*Để riêng thực phẩm sống và chín:<br />
<br />
Trong thực phẩm sống đặc biệt là thực phẩm động vật như thịt các loại, <br />
hải sản… có thể chứa nhiều vi sinh vật gây hại, chúng có thể truyền sang các <br />
loại thực phẩm khác trong quá trình chế biến, bảo quản vì vậy không để lẫn với <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
14<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
thực phẩm khác mà phải để riêng. Các dụng cụ như dao, thớt…chế biến các <br />
loại thực phẩm sống và chín cũng phải riêng biệt.<br />
<br />
Rửa tay sạch trước khi chế biến thực phẩm, trong quá trình chế biến sau <br />
mỗi công đoạn cũng phải rửa tay sạch sẽ nhất là sau khi đi vệ sinh, nếu sử dụng <br />
găng tay cũng phải tiến hành các thao tác vệ sinh tương tự. Các dụng cụ chế <br />
biến cũng đảm bảo yêu cầu vệ sinh trước, trong và sau khi chế biến, chú ý sau <br />
mỗi công đoạn cần rửa thật kỷ dụng cụ.<br />
<br />
Khu vực chế biến phải tuyệt đối đảm bảo các yêu cầu vệ sinh: Tiếp <br />
nhận thực phẩm một chiều, cách xa khu vệ sinh, khu chứa chất thải, hệ thống <br />
thoát nước thông thoáng không ứ động, tránh được sự xâm nhập của các loại <br />
côn trùng, ruồi, nhặng và các loại vật nuôi khác như gà vịt, mèo chó…<br />
<br />
Đun nấu thực phẩm phải đạt độ sôi 1000C để đảm bảo tiêu diệt các loại <br />
vi sinh vật gây hại, an toàn cho người sử dụng. Chú ý những loại thực phẩm có <br />
kích thước lớn, nguyên con cần đun thật kỷ đảm bảo thời gian sôi để phần trung <br />
tâm của thực phẩm chín đều không có màu hồng.<br />
<br />
Biện pháp 6. Bảo quản và sử dụng thực phẩm<br />
<br />
Muốn có thực phẩm tươi ngon thì khâu tìm nguồn cung cấp thực phẩm an <br />
toàn là khâu quan trọng nhất vì vậy việc ký kết hợp đồng với nơi cung ứng thực <br />
phẩm phải uy tín, chất lượng, được ban kiểm dịch thực phẩm cấp phép. Để <br />
đảm bảo giá trị dinh dưỡng, kích thích tiêu hóa, tạo cảm giác ăn ngon miệng và <br />
an toàn cần sử dụng ngay sau khi chế biến: còn nóng, vừa nấu chín xong, không <br />
nên cho trẻ ăn thức ăn thừa còn lại của buổi ăn trước.<br />
<br />
Bảo quản cẩn thận thực phẩm: Thực phẩm sau khi nấu chín nếu chưa sử <br />
dụng phải tiến hành bảo quản, không nên để ở nhiệt độ phòng quá 2 giờ đồng <br />
hồ. Bảo quản thực phẩm trong tử lạnh cần chú ý: không đưa quá nhiều thức ăn <br />
còn ấm, đang nóng vào tủ lạnh, khi đưa vào tủ lạnh phải để trong các hộp có <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
15<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
nắp đậy kín và để riêng biệt thức ăn đã nấu chín và thức ăn sống. Tủ lạnh phải <br />
làm vệ sinh sạch sẽ 1 đến 2 lần/ 1 tuần.<br />
<br />
Không để hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật hoặc các chất gây độc khác ở <br />
khu vực chế biến, bảo quản thực phẩm, thức ăn cần che đậy tránh bụi, ruồi <br />
nhặng hay sự xâm nhập của các loại côn trùng và động vật khác.<br />
<br />
Thực phẩm phải được đóng gói theo yêu cầu ghi trên nhãn mác. Dầu ăn, <br />
mỡ phải được để trong các dụng cụ bằng thủy tinh có nắp đậy kín để nơi khô <br />
ráo thoáng mát, chú ý: không nên để dầu ăn, mỡ trong các dụng cụ bằng kim <br />
loại, không để nơi có nhiệt độ cao, nhiều ánh sáng, khi có màu sắc mùi vị không <br />
bình thường phải bỏ ngay, tuyệt đối không được sử dụng dầu ăn hoặc mỡ đã <br />
qua sử dụng.<br />
<br />
Biện pháp 7. Vệ sinh cá nhân<br />
<br />
* Vệ sinh của trẻ:<br />
<br />
Dạy trẻ có thói quen rửa tay, lau mặt theo quy trình hợp lí: Rửa tay bằng <br />
xà phòng trước và sau khi ăn, nhất là sau khi đi vệ sinh, súc miệng bằng nước <br />
muối… Hướng dẫn trẻ kê bàn ghế, cho 4 – 6 trẻ ngồi một bàn, có lối đi quanh <br />
bàn dễ dàng. Chuẩn bị khăn mặt, bát thìa cốc uống nước đủ cho số lượng trẻ. <br />
Dạy trẻ thói quen văn minh lịch sự trong ăn uống như: lấy tay hoặc khăn che <br />
miệng khi ho, ngáp, hắt hơi. Hàng ngày cô giáo cần kiểm tra tay, móng tay của <br />
trẻ để vệ sinh và cắt móng tay kịp thời vì bàn tay là nguồn lay bệnh trực tiếp.<br />
<br />
Đối với trẻ phải được chăm sóc chu đáo đặc biệt là khâu vệ sinh vì sức <br />
đề kháng cơ thể còn yếu rất dể nhiễm bệnh. Cô giáo là người trực tiếp hướng <br />
dẫn giúp trẻ thực hiện các khâu vệ sinh cá nhân cần nhẹ nhàng hướng dẫn tập <br />
cho trẻ thực hiện trình tự các bước phù hợp để tạo thói quen cho trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
16<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
Tập cho các cháu tác phong ăn uống khoa học: Khi ăn ngồi đúng nơi quy <br />
định, không để rơi vãi cơm và thức ăn ra ngoài, không được nói chuyện khi đang <br />
ăn thức ăn hoặc cơm trong miệng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giờ ăn của các cháu<br />
<br />
* Vệ sinh đối với cấp dưỡng:<br />
<br />
Cấp dưỡng phải được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần, được <br />
bố trí nơi thay quần áo và vệ sinh riêng, không dùng chung với khu chế biến <br />
thức ăn cho trẻ tạo điều kiện tốt nhất cho cấp dưỡng được tham gia các lớp <br />
tập huấn hoặc các lớp bồi dưỡng những kiến thức về vệ sinh an toàn thực <br />
phẩm giúp cho cấp dưỡng hiểu được trách nhiệm của mình là phải đảm bảo <br />
nuôi dưỡng trẻ luôn khỏe mạnh và an toàn. <br />
<br />
Cấp dưỡng phải thực hiện nghiêm túc khâu vệ sinh cá nhân trong quá <br />
trình chế biến cho trẻ, luôn sử dụng tạp dề, khẩu trang, găng tay trong suốt <br />
quá trình chế biến. Đầu tóc gọn gàng, móng tay, móng chân cắt ngắn, sạch <br />
sẽ, rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi chế biến thức ăn cho trẻ, khi tay <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
17<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
bẩn, sau khi đi vệ sinh và rửa tay sau mỗi công đoạn chế biến. Dùng khăn lau <br />
tay riêng, được giặt và phơi khô hàng ngày. Phải tuân thủ theo quy trình sử <br />
dụng dụng cụ chế biến thức ăn theo nguyên tắc một chiều, không tùy tiện sử <br />
dụng đồ dùng, dụng cụ đựng, chế biến thực phẩm sống, chín lẫn lộn. Không <br />
được khạc nhổ trong lúc chế biến thức ăn cho trẻ, khi nêm ném thức ăn còn <br />
thừa phải đổ đi. Khi chia thức ăn cho trẻ phải mang khẩu trang, găng tay và <br />
chia thức ăn bằng dụng cụ. Tuyết đối không dùng tay để bốc và chia thức ăn, <br />
thực hiện nghiêm túc việc phân chia thức ăn cho trẻ phải đảm bảo số lượng <br />
và định lượng..<br />
<br />
* Vệ sinh cá nhân đối với giáo viên phụ trách tại lớp:<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp chăm sóc trẻ trong trường mầm <br />
non nhất là tại lớp bán trú. Nên công tác vệ sinh cá nhân của cô giáo cùng là <br />
một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy <br />
cô giáo phải rửa tay bằng xà phòng trước khi chia thức ăn và mang khẩu trang, <br />
găng tay, dùng dụng cụ chia thức ăn riêng. <br />
<br />
Chuẩn bị đầy đủ bàn ghế, khăn lau tay, đĩa đựng thức ăn thừa cho trẻ, <br />
cô luôn động viên trẻ ăn hết suất.<br />
<br />
Tổ chức cho giáo viên được khám sức khỏe hằng năm.<br />
<br />
Giáo viên luôn ứng xử nhẹ nhàng đối với trẻ ở mọi lúc mọi nơi để tạo <br />
cho trẻ một tâm thế ổn định về thể chất lẫn tinh thần. Và không ngừng thu <br />
thập những thông tin quan trọng về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với trẻ nói <br />
riêng và người tiêu dùng nói chung để đúc kết và rút ra những bài học kinh <br />
nghiệm trong việc đảm bảo VSATTP trong trường mầm non.<br />
<br />
Biện pháp 8: Lưu mẫu thức ăn<br />
<br />
Lưu mẫu thức ăn nhằm phục vụ cho quá trình điều tra nếu xảy ngộ <br />
độc thực phẩm. <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
18<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
Quá trình lưu mẫu phải đảm bảo 3 đủ: Có đủ dụng cụ để lưu mẫu, <br />
dụng cụ bằng inox, phải được rửa sạch, khử trùng, có nắp đậy, mỗi loại <br />
thức ăn phải để trong một hộp riêng. Có đủ lượng mẫu tối thiểu thức ăn đặc <br />
khoảng 150 gam, thức ăn lỏng khoảng 250ml. Đủ thời gian lưu mẫu là 24 giờ. <br />
Mẫu lưu bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh(0oC đến 5o C). <br />
<br />
Người lưu mẫu cần ghi đầy đủ ngày, giờ, tên người lấy mẫu thức ăn <br />
và niêm phong. Khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra vẫn phải giữ niêm phong, <br />
chỉ mở khi có sự chứng kiến của các cơ quan chức năng.<br />
<br />
c. Mối liên hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br />
<br />
Đối với việc quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong <br />
trường Mầm non thì việc thực hiện các giải pháp và biện pháp phải xuyên <br />
suốt, liên kết và lôgich nhau nhằm giúp cho người quản lý, nhân viên cấp <br />
dưỡng, đội ngũ giáo viên nắm rỏ, cụ thể vai trò trách nhiệm khi thực hiện. <br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm khi thực hiện các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Năm học 2016 2017 đến hết học kỳ I năm học 2016 2017 toàn trường <br />
đảm bảo tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm không có bất kỳ trường hợp <br />
ngộ độc thực phẩm nào xảy ra. Chính những kết quả đạt được là nguồn động <br />
viên khích lệ cho bản thân và cho toàn trường phấn đấu hơn nữa vào những năm <br />
học tiếp theo.<br />
<br />
Số liệu 2: Cuối năm học<br />
<br />
Bảng khảo sát hiểu biết kiến thức VSATTP đối với đội ngũ <br />
CBGVCNV toàn trường<br />
<br />
TS Nội dung Kết quả khảo sát<br />
<br />
GVNV khảo sát Tốt Khá Trung bình Yếu<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
19<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
<br />
<br />
TS % TS % TS % TS %<br />
được <br />
khảo sát Kiến thức <br />
24 hiểu biết rõ 15 62,5 7 29,2 2 8,3 0 0<br />
về VSATTP<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bảng khảo sát tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng<br />
<br />
TS Kết quả khảo sát<br />
<br />
Học sinh Nội dung khảo Bình thường Suy dinh dưỡng <br />
được sát<br />
TS % TS %<br />
khảo sát<br />
<br />
Trẻ suy dinh <br />
340 332 97.7 8 2,3<br />
dưỡng Béo phì<br />
<br />
III/ Kết luận và kiến nghị.<br />
<br />
1. Kết luận: <br />
<br />
Tôi lựa chọn vấn đề quản lý giáo dục Biện pháp đảm bảo vệ sinh an <br />
toàn thực phẩm tại bếp ăn trong nhà trường để nêu ra một số kinh <br />
nghiệm.Trong sáng kiến này, Tôi đã trình bày một cách khái quát những nhận <br />
thức cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm và quản lý hoạt động đảm bảo vệ <br />
sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn trong trường mầm non. Tôi đã nhận thức <br />
sâu sắc rằng muốn nâng cao chất lượng, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, <br />
thì một trong các yếu tố quan trọng là phải thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ <br />
sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn. Đây là một việc làm khó đòi hỏi sự <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
20<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
quyết tâm và kiên trì. Phải bắt đầu từ việc làm thay đổi nhận thức toàn thể <br />
đội ngũ nhân viên cấp dưỡng, giáo viên, và phụ huynh học sinh. Tiếp đó là <br />
xây dựng các điều kiện về cơ sở vật chất, tinh thần để tổ chức các hoạt <br />
động tuyên truyền sâu rộng cho phụ huynh học sinh. Phải có các kế hoạch <br />
hành động cụ thể. Tăng cường chỉ đạo thực hiện và kiểm tra đánh giá, tổng <br />
kết rút kinh nghiệm để đảm bảo duy trì được các kết quả đã đạt được sau <br />
mỗi giai đoạn thực hiện.<br />
<br />
Tôi đã phân tích đánh giá những nét cơ bản về thực trạng địa phương, <br />
trường công tác làm cơ sở cho việc hoạch định kế hoạch thực hiện.<br />
<br />
Tôi đã xây dựng được các kế hoạch hành động hàng tuần, hàng tháng <br />
và cả năm sau để áp dụng các kiến thức học được trong chương trình bồi <br />
dưỡng vào quản lý thực hiện chỉ đạo dạy lồng ghép, tổ chức các hoạt động <br />
tuyên truyền đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại đơn vị mình công tác. <br />
<br />
2. Kiến nghị đề xuất:<br />
<br />
* Cấp huyện<br />
<br />
Đề nghị UBND huyện Krông Ana– Phòng GD&ĐT huyện Krông Ana <br />
và với UBND xã Quảng Điền có kế hoạch sớm xây dựng bếp ăn một chiều, <br />
đủ diện tích với số học sinh tương ứng, hỗ trợ cơ sở vật chất ở điểm chính <br />
và nhà vệ sinh ở các điểm lẻ để trường duy trì bán trú cho trẻ 100%.<br />
<br />
Có chế độ phù hợp cho nhân viên cấp dưỡng để họ yên tâm công tác.<br />
<br />
* Cấp trường<br />
<br />
Kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh, tổ chức thường <br />
xuyên các chuyên đề các buổi hoạt động vui chơi tập thể nhằm tăng cường <br />
tuyên truyền, giáo dục đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
21<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
Nhà trường có kế hoạch chỉ đạo sớm để thực hiện tốt công tác bán trú <br />
trong các năm học tới .<br />
<br />
<br />
<br />
Quảng Điền, ngày 2 tháng 2 năm 2017<br />
<br />
Người thực hiện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Trang <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
22<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1. Quản lý trường mầm non PGS TS Trần Ngọc Giao Học viện quản <br />
lý giáo dục Hà Nội.<br />
<br />
2. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên – chu kỳ 2007 – 2008 – Nguyễn <br />
Thị Ánh Tuyết – Vụ giáo dục Mầm non.<br />
<br />
3. Giáo dục học mầm non – Đại học sư phạm Hà Nội<br />
<br />
4. Một số biện pháp phòng tránh ngộ độc thức ăn – Tài liệu TT Y tế dự <br />
phòng tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
5. Hướng dẫn vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục mầm <br />
non. – Nhà xuất bản giáo dục – Tác giả: Phạm Thị Chi Mai – Lê Minh Hà<br />
<br />
6. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý và giáo viên <br />
năm học 2016 2017<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
23<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
24<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
<br />
Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH<br />
<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
..........................................................................................................................<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
25<br />
Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br />
Mi <br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
I. Phần mở đầu........................................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài.................................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.............................................................................................2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.........................................................................................................3<br />
4. Giới hạn đề tài.....................................................................................................................3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu..................................................................................................3<br />
II.Phần nội dung....................................................................................................................4<br />
1.Cơ sở lý luận.....................................................................................................................4<br />
2. Thực trạng về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non Họa Mi..........6<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp..................................................................................8<br />
a. Mục tiêu của giải pháp........................................................................................................8<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp......................................................9<br />
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch............................................................................................9<br />
Biện pháp 2: Vệ sinh nguồn nước........................................................................................10<br />
Biện pháp 3. Vệ sinh môi trường........................................................................................11<br />
Biện pháp 4: Vệ sinh nguyên liệu, dụng cụ chế biến:.......................................................12<br />
Biện pháp 5. Thực hành vệ sinh trong quá trình chế biến...................................................14<br />
Biện pháp 6. Bảo quản và sử dụng thực phẩm...................................................................15<br />
Biện pháp 7. Vệ sinh cá nhân...............................................................................................16<br />
Biện pháp 8: Lưu mẫu thức ăn.............................................................................................18<br />
c. Mối liên hệ giữa các giải pháp, biện pháp.......................................................................19<br />
d. Kết quả khảo nghiệm khi thực hiện các giải pháp, biện pháp.........................................19<br />
III/ Kết luận và kiến nghị........................................................................................................20<br />
1. Kết luận: ..........................................................................................................................20<br />
2. Kiến nghị đề xuất:.............................................................................................................21<br />
..............................................................................................................................................26<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
26<br />