intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non Họa Mi

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

589
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non Họa Mi" với mục tiêu xây dựng các qui chế chặt chẽ khi tổ chức ký hợp đồng thực phẩm với các đơn vị cung cấp thực phẩm. Giáo viên nắm vững kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm để tuyên truyền sâu rộng đến phụ huynh và giáo dục trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non Họa Mi

Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> <br /> I. Phần mở đầu.<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> <br /> Trẻ thơ là nhịp cầu hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của cả dân  <br /> tộc, là người kế  tiếp gìn giữ, phát huy những giá trị  văn hóa tốt đẹp mà ông, <br /> cha ta đã có, đã chiến đấu và hy sinh anh dũng để xây dựng đất nước hôm nay.  <br /> Bác Hồ đã nói “Tất cả toàn xã hội hãy dành những điều tốt đẹp nhất cho các  <br /> cháu trẻ thơ, hôm nay và mãi mãi mai sau”. Bác luôn đặt tình cảm yêu thương, <br /> quý mến đến các cháu trẻ thơ. <br /> <br /> Trường mầm non là nơi tập trung nhiều trẻ, cơ thể còn non nớt sức đề <br /> kháng kém, chưa có ý thức tự  bảo vệ  sức khỏe cho mình, sức khỏe tốt, sức  <br /> đề  kháng mạnh phụ  thuộc rất nhiều vào vấn đề  dinh dưỡng của thức ăn và <br /> vệ sinh an toàn thực phẩm. Trẻ ở trường mầm non, chuyện ăn uống của các  <br /> em phụ  thuộc hoàn toàn vào nhà trường, một trong những nguyên nhân dẫn  <br /> đến ngộ  độc thực phẩm là do ăn uống không đảm bảo vệ  sinh an toàn thực  <br /> phẩm. Ngộ độc thực phẩm ở trẻ em thường để lại hậu quả lâu dài và có ảnh <br /> hưởng nặng nề  đến suốt cuộc đời của trẻ. Vì vậy cần tổ  chức bồi dưỡng,  <br /> tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm trường học mầm non đặc biệt <br /> là đội ngũ nhân viên nấu bếp, tuyên truyền vệ  sinh an toàn thực phẩm cho  <br /> giáo viên, các cha mẹ học sinh và nhân dân địa phương nhằm giảm thiểu nguy  <br /> cơ ngộ độc thực phẩm cho trẻ em.<br /> <br /> Hiện nay vấn đề  vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm lớn <br /> nhất của toàn xã hội, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến cả <br /> quá trình từ  khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng, công tác này đòi hỏi tính liên  <br /> ngành cao và là nhiệm vụ  của toàn dân. Đối với ngành giáo dục nói chung,  <br /> trong đó bậc học mầm non nói riêng đóng vai trò rất lớn trong khâu an toàn vệ <br /> sinh thực phẩm cho trẻ  bán trú tại trường mầm non.Vấn đề  vệ  sinh an toàn  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 1<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> thực phẩm giữ vị trí quan trọng giúp trẻ phát triển cân đối, khỏe mạnh cả về <br /> chiều cao lẫn cân nặng, góp phần giảm số  trẻ  bị  suy dinh dưỡng, béo phì <br /> trong trường Mầm non.<br /> <br /> Nhu cầu dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ, của bản thân cũng như  của <br /> cộng đồng thực sự  làm tôi quan tâm, suy nghĩ, lo lắng. Từ  ý nghĩ đó đã thôi <br /> thúc tôi tìm tòi, bên cạnh đó là trách nhiệm của người quản lý, cần phải có <br /> các biện pháp phù hợp với thực tế nhà trường để khắc phục.<br /> <br /> Là Phó Hiệu trưởng, tôi được phân công công tác bán trú, tôi thực sự có  <br /> những trăn trở, bởi điều kiện cơ  sở  vật chất của nhà trường chưa được đầy <br /> đủ, đảm bảo yêu cầu trong việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ ở cả 4 độ <br /> tuổi, không chỉ  phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền tới các đoàn thể  và <br /> quý bậc phụ  huynh, quan tâm chăm lo sức khỏe, vệ  sinh an toàn thực phẩm <br /> cho gia đình mà còn phải kiểm soát tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực  <br /> phẩm ngay chính trong trường mầm non có tổ chức bán trú để các cháu được  <br /> mạnh khỏe và phát triển toàn diện. Có thể  những kinh nghiệm của tôi có <br /> nhiều đồng nghiệp đã có và đã thực hiện nhưng đối với đơn vị trường chúng  <br /> tôi áp dụng trong năm qua có nhiều kết quả tốt như số trẻ suy dinh dưỡng từ <br /> 6,5% còn 2,3% trong năm học trẻ tăng cân đều và không có xảy ra ca ngộ độc <br /> thực phẩm nào. Đây  là lí do mà tôi chọn viết sáng kiến kinh nghiệm đề  tài <br /> “Một số  biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm  <br /> trong trường mầm non Họa Mi”.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> <br /> ­ Bộ phận cấp dưỡng hiểu rỏ vấn đề  an toàn thực phẩm là việc quan  <br /> trọng trong công tác tổ  chức bán trú cho trẻ  và cần vận dụng kiến thức vệ <br /> sinh an toàn thực phẩm của mình để tổ chức tốt bữa ăn cho trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 2<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> ­ Tổ chức các buổi kiểm tra, giám sát việc thực hiện đảm bảo vệ  sinh <br /> an toàn thực phẩm ở bếp ăn.<br /> <br /> ­ Bộ phận cấp dưỡng, các bộ  phận có liên quan thực hiện cam kết vệ <br /> sinh an toàn thực phẩm với nhà trường.<br /> <br /> ­ Xây dựng các qui chế  chặt chẽ  khi tổ chức ký hợp đồng thực phẩm  <br /> với các đơn vị cung cấp thực phẩm.<br /> <br /> ­ Giáo viên nắm vững kiến thức vệ  sinh an toàn thực phẩm để  tuyên <br /> truyền sâu rộng đến phụ huynh và giáo dục trẻ.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> <br /> Biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm trong <br /> trường mầm non Họa Mi có tổ chức ăn bán trú<br /> <br /> 4. Giới hạn đề tài.<br /> <br />           Căn cứ đề tài tôi chọn đối tượng nghiên cứu là nhân viên cấp dưỡng,  <br /> cán bộ, giáo viên, công nhân viên và các cháu mầm non trường mầm non Họa  <br /> Mi<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu lý luận.<br /> <br /> Phương pháp thực tiễn.<br /> <br /> Phương pháp giám sát, đánh giá, quan sát.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 3<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> <br />   II.Phần nội dung<br /> <br />    1.Cơ sở lý luận.<br /> <br /> Thực phẩm là những chất đã hoặc chưa chế  biến nhằm sử  dụng cho  <br /> con người bao gồm đồ  ăn, uống, nhai, ngậm, hút và các chất dùng để  sản <br /> xuất, chế biến hoặc xử lý thực phẩm.<br /> <br /> Vệ  sinh an toàn thực phẩm là tất cả điều kiện, biện pháp cần thiết từ <br /> khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, phân phối, vận chuyển cũng như sử dụng  <br /> nhằm bảo đảm cho thực phẩm sạch sẽ, an toàn, không gây hại cho sức khỏe, <br /> tính mạng người tiêu dùng.<br /> <br /> Ngộ  độc thực phẩm là tình trạng bệnh lý mà con người mắc phải khi <br /> sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn.<br /> <br /> Thực hiện theo Thông tư liên tịch của Bộ y tế ­ Bộ giáo dục và đào tạo <br /> số 08/2008/TTLT­BYT­BGDĐT ngày 8 tháng 7 năm 2008 về việc hướng dẫn  <br /> công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ  sở giáo dục. Công <br /> văn số: 1658/BGDĐT­CTHSSV ngày 09 tháng 04 năm 2015 của Bộ  giáo dục <br /> và đào tạo về  việc tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng, chống  <br /> ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở giáo dục đào tạo, xây dựng qui định đối với <br /> nhà bếp dựa trên thông tư Số: 30/2012/TT­BYT liên tịch của bộ y tế và ngành <br /> Giáo dục ban hành nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn của <br /> trường  <br /> <br /> Trong những năm gần đây, nền kinh tế  Việt Nam chuyển sang cơ chế <br /> thị trường. Các loại thực phẩm sản xuất, chế biến trong nước và nước ngoài <br /> nhập vào Việt Nam ngày càng nhiều chủng loại. Việc sử dụng các chất phụ <br /> gia trong sản xuất trở nên phổ biến. Các loại phẩm màu, đường hóa học đang <br /> bị lạm dụng trong pha chế nước giải khát, sản xuất bánh kẹo, chế biến thức  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 4<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> ăn sẵn như  thịt quay, giò chả, ô mai … Nhiều loại thịt bán trên thị  trường <br /> không qua kiểm duyệt thú y. Tình hình sản xuất thức ăn, đồ uống giả, không  <br /> đảm bảo chất lượng và không theo đúng thành phần nguyên liệu cũng như <br /> quy trình công nghệ đã đăng ký với cơ quan quản lý. Nhãn hàng và quảng cáo <br /> không đúng sự thật vẫn xảy ra.<br /> <br /> Ngoài ra, việc sử  dụng hóa chất bảo vệ  thực vật bao gồm thuốc trừ <br /> sâu, diệt cỏ, hóa chất kích thích tăng trưởng và thuốc bảo quản không theo  <br /> đúng quy định gây ô nhiễm nguồn nước cũng như  tồn dư  các hóa chất này <br /> trong thực phẩm. Việc bảo quản lương thực thực phẩm không đúng quy cách <br /> tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển đã dẫn đến các vụ  ngộ <br /> độc thực phẩm. Các bệnh do thực phẩm gây nên không chỉ  là các bệnh cấp <br /> tính do ngộ độc thức ăn mà còn là các bệnh mãn tính do nhiễm và tích lũy các <br /> chất độc hại từ  môi trường bên ngoài vào thực phẩm, gây rối loạn chuyển <br /> hóa các chất trong cơ thể, trong đó có bệnh tim mạch và ung thư.<br /> <br /> Chúng ta đã biết thực trạng của việc đảm bảo  vệ  sinh an toàn thực <br /> phẩm hiện nay ở khắp mọi nơi, từ các doanh nghiệp chế biến thực phẩm, các <br /> nhà   hàng,   quán   ăn,   cơ   quan   trường   học   và   nơi   cung   cấp   nguồn   thực <br /> phẩm.Việc đảm bảo  vệ  sinh an toàn thực phẩm  cũng chưa phải là mối lo <br /> ngại và điều thực sự làm họ quan tâm, thứ nhất vì điều kiện cơ sở vật chất,  <br /> thứ hai vì lợi ích trước mắt mà quên đi lợi ích lâu dài, thứ ba vì họ chưa thấy <br /> hết hậu quả  của ngộ  độc thực phẩm để  lại. Chính vì vậy mà mỗi chúng ta  <br /> những người quan tâm đến vấn đề  này hãy thức tỉnh họ, hãy chung tay cùng <br /> nhau thực hiện và kêu gọi tuyên truyền đến cộng đồng hãy hành động để <br /> không xảy ra “ngộ  độc thực phẩm”, hãy cùng nhau bảo vệ  thế  hệ  con cháu <br /> khỏe mạnh, năng động và phát triển toàn diện cả  về  thể  chất lẫn tinh thần,  <br /> mầm non hôm nay là nhân tài của đất nước mai sau.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 5<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> Chính những vấn đề cấp bách đặt ra này đã khiến tôi phải suy nghĩ để <br /> tìm ra các biện pháp, giải pháp đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm cho bếp  <br /> ăn của nhà trường. <br /> <br /> 2. Thực trạng về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm <br /> non Họa Mi.<br /> <br /> Xã Quảng Điền là xã nằm cuối cùng của huyện Krông Ana. Đa số  làm <br /> nông nghiệp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, mặt bằng dân trí thấp  <br /> nên nhận thức của phụ  huynh còn nhiều hạn chế  đặc biệt là vấn đề  đầu tư <br /> chăm sóc sức khỏe cho trẻ ở lứa tuổi mầm non.<br /> <br /> Trường Mầm non Họa Mi nằm trên địa bàn xã Quảng Điền, gồm 5 <br /> điểm trường (1 điểm chính và 4 điểm lẻ) nằm cách xa nhau. Trường có đội <br /> ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên 27 người; gồm 9 lớp: 340 học sinh, học  <br /> sinh nghèo là 23 em (chiếm 0.67% học sinh toàn trường). Trình độ  tiếp thu <br /> kiến thức của trẻ còn hạn chế nhiều.  <br /> <br /> Năm học 2016 – 2017 nhà trường tiếp tục thực hiện tổ chức ăn bán trú <br /> 100% cho trẻ. Từ  những khó khăn thách thức trên đòi hỏi đội ngũ quản lý,  <br /> giáo viên, công nhân viên toàn trường cần phải vượt qua để  nâng dần chất  <br /> lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục cho trẻ mẫu giáo trên toàn địa bàn xã. <br /> <br /> Hiện nay tình trạng ngộ  độc thức ăn vẫn xảy ra thường xuyên  ở  các <br /> trường học, công ty, xí nghiệp trên cả nước nói chung và các hộ gia đình ở địa  <br /> bàn xã Quảng Điền nói riêng, nặng thì dẫn đến tử  vong, nhẹ  thì cũng  ảnh <br /> hưởng đến sức khỏe về  sau này. Với sự  phát triển của khoa học, Thuốc sâu <br /> và chất kích thích được sử dụng ngay cả đang trong mùa thu hoạch khiến cho  <br /> người tiêu dùng dễ bị nhiễm độc mà đương nhiên người sản xuất cũng không <br /> dám dùng nguồn thực phẩm mà chính mình làm ra. Các loại rau, củ, quả kém  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 6<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> chất lượng nhập lậu vào nước ta không kiểm soát được và được bán tràn lan <br /> trên thị trường.<br /> <br /> Ngay cả  ngành chăn nuôi (gia súc – gia cầm) cũng cho động vật ăn cả <br /> hóa chất và thuốc kích thích mau lớn. Việc này có tác hại không nhỏ  trong <br /> việc đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm, phòng tránh ngộ  độc thực phẩm.  <br /> Hiện nay, với sự  phát triển khoa học cho ngành nông nghiệp mang đến lợi <br /> nhuận rất lớn cho người sản xuất và chăn nuôi, vì những lợi nhuận trước mắt  <br /> họ bất chấp tất cả nhằm thu lợi cá nhân mà không hề nghĩ đến hậu quả.<br /> <br /> Trường mầm non Họa Mi chưa có bếp ăn một chiều mà chỉ có 1 bếp ăn  <br /> tạm, diện tích hẹp, trang thiết bị  bên trong bếp còn thiếu thốn, nguồn nước  <br /> lấy từ  giếng khoan, nơi  cung cấp thực phẩm còn nhỏ  lẽ, việc kiểm soát <br /> nguồn thực phẩm khá sơ  sài chỉ  thông qua hợp đồng mua bán không có tính <br /> pháp lý vì vậy việc xác định nguồn thực phẩm an toàn chưa đảm bảo. Đứng <br /> trước thực trạng này mọi người, mọi tổ chức cần phải quan tâm, vào cuộc và <br /> thực hiện tốt công tác vệ  sinh an toàn thực phẩm nhằm ngăn chặn ngộ  độc <br /> thực phẩm cho trẻ trong trường.<br /> <br /> Năm thứ tư mở bán trú cho trẻ 100% ăn trưa tại trường, cơ sở vật chất  <br /> chưa đáp  ứng được nhu cầu theo Điều lệ  trường mầm non, một số  điểm lẻ <br /> chưa có nhà bếp, đường đi quá xa, nhân viên cấp dưỡng thiếu, nên việc vận <br /> chuyển cơm tới các điểm lẻ còn khó khăn.<br /> <br /> Chế  độ  cho nhân viên cấp dưỡng còn thấp không  ổn định,   điều kiện <br /> kinh tế  của toàn thể nhân dân và quý bậc phụ  huynh còn nghèo, sự  quan tâm  <br /> tới khẩu phần ăn và chế độ dinh dưỡng của các cháu chưa được tốt.<br /> <br /> Việc áp dụng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục con theo khoa học của phụ <br /> huynh còn hạn chế, lạc hậu.<br /> <br /> Số liệu 1: Đầu năm học<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 7<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> Bảng   khảo   sát   hiểu   biết   kiến   thức   VSATTP   đối   với   đội   ngũ <br /> CBGVCNV toàn trường<br /> <br /> TS Kết quả khảo sát<br /> <br /> GVNV Nội   dung  Tốt Khá Trung bình Yếu<br /> <br /> được  khảo sát<br /> TS % TS % TS % TS %<br /> khảo sát<br /> <br /> Kiến thức <br /> hiểu biết rõ <br /> 24 về vệ sinh an  8 33,3 10 41.6 5 20,8 1 0,4<br /> toàn thực <br /> phẩm<br /> <br /> Bảng khảo sát tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng<br /> <br /> TS Kết quả khảo sát<br /> <br /> Học sinh  Bình thường Suy dinh dưỡng <br /> Nội dung khảo sát<br /> được <br /> TS % TS %<br /> khảo sát<br /> <br /> Trẻ<br /> 340 318 93,5 22 6,5<br /> suy dinh dưỡng  Béo phì<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp.<br /> <br /> ­ Biết cách kiểm tra, giám sát việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm  <br /> tại trường.<br /> <br /> ­ Các nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 8<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> ­ Các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ <br /> độc thực phẩm khi tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br /> <br /> Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch<br /> <br /> Ngay từ đầu năm học căn cứ theo sự chỉ đạo của phòng Giáo Dục, của  <br /> nhà trường tôi đã xây dựng kế  hoạch chăm sóc nuôi dưỡng và nội dung vệ <br /> sinh an toàn thực phẩm hàng tháng và cả  năm phù hợp với đặc điểm thực tế <br /> nhà trường. Chỉ đạo, phối kết hợp với nhân viên cấp dưỡng lên thực đơn ăn  <br /> uống theo khẩu phần, đảm bảo cân đối các chất dinh dưỡng (P­L­G), năng <br /> lượng theo phần mềm dinh dưỡng, hàng ngày, hàng tuần, theo mùa, hợp lý, <br /> triển khai tới các bộ  phận đoàn thể  của nhà trường và triển khai sâu rộng <br /> trong toàn thể  cha mẹ  học sinh như: thông qua cuộc họp cha mẹ  học sinh,  <br /> tranh ảnh, thông qua hội thi, động viên phụ huynh cùng tham gia. Mua sắm đồ <br /> dùng bán trú, thay toàn bộ chén bát nhựa bằng chén inox, muỗng inox, ly inox.<br /> <br /> Nhân viên cấp dưỡng là người tham gia trực tiếp việc chế  biến thực  <br /> phẩm phải học qua lớp nấu ăn có bằng trung cấp và sơ cấp. Tham gia lớp tập  <br /> huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, có giấy chứng nhận đủ điều kiện <br /> về sức khỏe do trung tâm y tế cấp huyện trở lên cấp.<br /> <br /> Xây dựng 10 nguyên tắc vàng về  vệ  sinh an toàn thực phẩm cho nhân <br /> viên cấp dưỡng, giáo viên và 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý cho phụ huynh <br /> và nhân dân cần biết. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 9<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 10 nguyên tắc vàng và nội qui bếp ăn<br /> <br /> * Thành lập ban kiểm tra<br /> <br /> Sau khi xin ý kiến của nhà trường tiến hành thành lập ban kiểm tra bếp  <br /> ăn gồm: <br /> <br />           + Người phụ trách công tác bán trú làm trưởng ban<br /> <br /> + Một nhân viên y tế phụ trách chăm sóc sức khỏe và môi trường.<br /> <br /> + Đại diện ban cha mẹ học sinh.<br /> <br /> Ban kiểm tra sẽ  lên kế  hoạch để  kiểm tra bếp ăn định kỳ  và đột xuất <br /> theo biên bản kiểm tra qua đó giám sát chặt chẽ  nguồn nguyên liệu được <br /> nhập trước khi chế  biến và quá trình chế  biến thực phẩm  đảm bảo dinh  <br /> dưỡng, hợp vệ sinh.<br /> <br /> Biện pháp 2: Vệ sinh nguồn nước<br /> <br />   Nước là 1 loại nguyên liệu tươi sống sử dụng trong nhiều công đoạn chế <br /> biến thực phẩm cũng như trong sinh hoạt nó có thể  bị  nhiễm các yếu tố  nguy <br /> hại như vi sinh vật, vật lí và hóa học. Nước nhiễm bẩn sẽ tạo nguy cơ cho sức  <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 10<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> khỏe trẻ  em nói riêng và cộng đồng nói chung. Đầu năm học nhà trường lấy <br /> nước để  đi kiểm định nước sạch về  vệ  sinh an toàn. Thường xuyên kiểm tra  <br /> nguồn nước nếu có biểu hiện bất thường phải báo ngay cho cơ quan y tế.<br /> <br /> Nếu dùng nước giếng, bể chứa thì phải có nắp đậy, miệng giếng, mặt bể <br /> chứa phải cách mặt đất ít nhất 1 mét, không bị ô nhiễm từ bên ngoài. Nước phải  <br /> trong, không màu, không mùi, không vị  lạ. Nếu nguồn nước nghi ngờ  nên đề <br /> nghị cơ quan y tế kiểm tra. Các dụng cụ chứa đựng nước sạch để chế biến thức <br /> ăn phải được cọ rửa thường xuyên giữ gìn sạch sẽ.<br /> <br /> Nước uống của trẻ  là nước bình, đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc <br /> xuất xứ rõ ràng được nhà trường hợp đồng từ đầu năm học, nước đã được kiểm  <br /> định đảm bảo chất lượng.<br /> <br />   Biện pháp 3. Vệ sinh môi trường<br /> <br /> Vị trí nhà bếp, nhà ăn phải đảm bảo các điều kiện vệ sinh môi trường và <br /> phải cách biệt với khu vực nhà vệ sinh và các nguồn lây nhiễm khác. Bếp phải  <br /> được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày và chia riêng biệt từng khu như:<br /> <br /> Tiếp nhận thực phẩm, Sơ  chế  thực phẩm, Chế  biến thực phẩm, Chia  <br /> thức ăn.<br /> <br /> Các khu vực phải có biển hiệu rõ ràng. Phòng ăn, bàn ăn, bàn chế  biến  <br /> thực phẩm, hoặc nơi bảo quản thực phẩm phải được giữ vệ sinh sạch sẽ. Khu  <br /> vực nhà bếp phải trang bị tủ chén, tủ đựng nguyên liệu đảm bảo không cho các  <br /> loại côn trùng như  chuột, gián, ruồi nhặn xâm nhập vào khu vực chứa thực  <br /> phẩm, thùng chứa thức ăn thừa có nắp đậy kín, không để  thức ăn thừa, nước <br /> thức ăn vung vãi rò rĩ ra ngoài.<br /> <br /> Mặt sàn khu rửa và sơ  chế thực phẩm cần có độ  dốc để  dễ thoát nước, <br /> hệ thống cống rãnh thông thoáng, không ứ động, phải có nắp đậy. Thùng chứa <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 11<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> rác thải phải có nắp đậy kín, để tập trung cách xa khu chế biến thức ăn, phòng <br /> ăn và được chuyển đi hàng ngày xử lý không để ứ đọng.<br /> <br /> Xung quanh khu vực nhà bếp phải được quét dọn, vệ sinh thường xuyên, <br /> nhân viên y tế  có kế  hoạch hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng kiểm tra nhằm <br /> đảm bảo môi trường bếp ăn sạch sẽ thông thoáng.<br /> <br />   Biện pháp 4:  Vệ sinh nguyên liệu, dụng cụ chế biến:<br /> <br /> Để  có một sản phẩm tốt không thể  từ  một nguyên liệu kém, dụng cụ <br /> không đảm bảo vệ sinh. Nguyên liệu kém chất lượng có thể nhiễm vi sinh vật  <br /> ngay từ khi chăm sóc, nuôi trồng hoặc từ môi trường bảo quản, dụng cụ chứa  <br /> đựng không đảm bảo vệ  sinh, quá trình chế  biến không phù hợp, không đảm  <br /> bảo vệ  sinh đều ảnh hưởng chất lượng của sản phẩm. Nguyên liệu dùng cho <br /> chế  biến thực phẩm trong bếp ăn gồm nhiều loại có thể  phân thành 2 nhóm <br /> nguyên liệu chính: Nhóm có nguồn gốc thực vật, nhóm có nguồn gốc động vật:<br /> <br /> Nhóm có nguồn gốc động vật: như  thịt, cá, trứng, sữa…. là nhóm cung  <br /> cấp nhiều dinh dưỡng dễ hấp thụ như prôtêin, vitamin, khoáng chất… <br /> <br /> Nhóm có nguồn gốc thực vật như: các loại rau, quả, củ, hoa…Theo các  <br /> chuyên gia vệ sinh an toàn thực phẩm nên chọn những loại thực phẩm tươi, màu  <br /> sắc, mùi vị phù hợp, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo trong thời hạn sử dụng cụ <br /> thể: thịt không đục, bở, tôm cá mắt phải trong. Các loại rau, quả, củ, hoa… còn  <br /> tươi, nguyên vẹn, có màu sắc tự  nhiên, không héo, úa vàng, có biểu hiện thối <br /> nhũn, dập nát, không có mùi vị của chất lạ, các loại củ đã nẩy mầm (chú ý các  <br /> loại rau quả củ có nguy cơ nhiễm thuốc bảo vệ thực vật)…Tuyệt đối không vì <br /> ham rẻ  mua những loại thực phẩm đã hết hoặc gần hết thời gian sử  dụng,  <br /> không rõ nguồn gốc, có màu sắc, mùi vị  lạ, ôi thiu…Tận dụng những khoảng  <br /> đất trống để trồng để làm vườn rau sạch của bé.<br /> <br /> Vệ sinh đồ dùng bếp ăn<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 12<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> Dụng cụ sơ chế thực phẩm, dụng cụ chế biến thức ăn và dụng cụ phục <br /> vụ  ăn uống phải được rửa sạch sẽ  thường xuyên sau mỗi bữa ăn, phải được  <br /> phơi khô, có tủ đựng đảm bảo vệ sinh tránh ruồi, gián, chuột dây vào.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tủ đựng đựng đồ dùng ăn uống<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 13<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> Tủ đựng đựng đồ dùng ăn uống<br /> <br /> Biện pháp 5. Thực hành vệ sinh trong quá trình chế biến.<br /> <br /> * Sơ chế cẩn thận thực phẩm sống:<br /> <br /> Thực phẩm sau khi mua về phải được chế biến ngay: Ngâm kỹ, rửa sạch. <br /> Các loại rau quả  tươi phải gọt vỏ, làm sạch ngâm vào nước muối, rửa sạch  <br /> dưới vòi nước chảy để  loại trừ  ký sinh trùng, tàn dư  của thuốc bảo vệ  thực  <br /> vật…các loại thực phẩm động vật cũng tiến hành rửa và làm sạch dưới vòi  <br /> nước chảy. Sơ chế thực phẩm trên bàn hoặc kệ tránh để trên đất hoặc quá gần <br /> đất, lựa chọn phần sử dụng được, loại bỏ  các loại tạp chất, vật lạ, côn trùng <br /> lẫn trong thực phẩm như: sạn, lông, tóc, các mãnh kim loại, giun… sau khi sơ <br /> chế nếu chưa chế biến phải bảo quản trong tủ lạnh đảm bảo thực phẩm tươi  <br /> sống, hàm lượng các chất dinh dưỡng ít bị mất.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thực phẩm trước khi chế biến<br /> <br /> *Để riêng thực phẩm sống và chín:<br /> <br /> Trong thực phẩm sống đặc biệt là thực phẩm động vật như thịt các loại, <br /> hải sản… có thể chứa nhiều vi sinh vật gây hại, chúng có thể truyền sang các  <br /> loại thực phẩm khác trong quá trình chế biến, bảo quản vì vậy không để lẫn với  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 14<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> thực phẩm khác mà phải để  riêng. Các dụng cụ  như  dao, thớt…chế  biến các <br /> loại thực phẩm sống và chín cũng phải riêng biệt.<br /> <br /> Rửa tay sạch trước khi chế biến thực phẩm, trong quá trình chế biến sau <br /> mỗi công đoạn cũng phải rửa tay sạch sẽ nhất là sau khi đi vệ sinh, nếu sử dụng  <br /> găng tay cũng phải tiến hành các thao tác vệ  sinh tương tự. Các dụng cụ  chế <br /> biến cũng đảm bảo yêu cầu vệ sinh trước, trong và sau khi chế biến, chú ý sau <br /> mỗi công đoạn cần rửa thật kỷ dụng cụ.<br /> <br /> Khu vực chế  biến phải tuyệt đối đảm bảo các yêu cầu vệ  sinh: Tiếp  <br /> nhận thực phẩm một chiều, cách xa khu vệ sinh, khu chứa chất thải, hệ thống  <br /> thoát nước thông thoáng không  ứ  động, tránh được sự  xâm nhập của các loại <br /> côn trùng, ruồi, nhặng và các loại vật nuôi khác như gà vịt, mèo chó…<br /> <br /> Đun nấu thực phẩm phải đạt độ sôi 1000C để đảm bảo tiêu diệt các loại <br /> vi sinh vật gây hại, an toàn cho người sử dụng. Chú ý những loại thực phẩm có <br /> kích thước lớn, nguyên con cần đun thật kỷ đảm bảo thời gian sôi để phần trung <br /> tâm của thực phẩm chín đều không có màu hồng.<br /> <br /> Biện pháp 6.  Bảo quản và sử dụng thực phẩm<br /> <br /> Muốn có thực phẩm tươi ngon thì khâu tìm nguồn cung cấp thực phẩm an <br /> toàn là khâu quan trọng nhất vì vậy việc ký kết hợp đồng với nơi cung ứng thực <br /> phẩm phải uy tín, chất lượng, được ban kiểm dịch thực phẩm cấp phép. Để <br /> đảm bảo giá trị dinh dưỡng, kích thích tiêu hóa, tạo cảm giác ăn ngon miệng và <br /> an toàn cần sử dụng ngay sau khi chế biến: còn nóng, vừa nấu chín xong, không <br /> nên cho trẻ ăn thức ăn thừa còn lại của buổi ăn trước.<br /> <br /> Bảo quản cẩn thận thực phẩm: Thực phẩm sau khi nấu chín nếu chưa sử <br /> dụng phải tiến hành bảo quản, không nên để ở nhiệt độ phòng quá 2 giờ đồng <br /> hồ. Bảo quản thực phẩm trong tử lạnh cần chú ý: không đưa quá nhiều thức ăn <br /> còn ấm, đang nóng vào tủ lạnh, khi đưa vào tủ  lạnh phải để  trong các hộp có  <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 15<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> nắp đậy kín và để riêng biệt thức ăn đã nấu chín và thức ăn sống. Tủ lạnh phải <br /> làm vệ sinh sạch sẽ 1 đến 2 lần/ 1 tuần.<br /> <br /> Không để hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật hoặc các chất gây độc khác ở <br /> khu vực chế  biến, bảo quản thực phẩm, thức ăn cần che đậy tránh bụi, ruồi <br /> nhặng hay sự xâm nhập của các loại côn trùng và động vật khác.<br /> <br /> Thực phẩm phải được đóng gói theo yêu cầu ghi trên nhãn mác. Dầu ăn, <br /> mỡ phải được để trong các dụng cụ bằng thủy tinh có nắp đậy kín để nơi khô <br /> ráo thoáng mát, chú ý: không nên để  dầu ăn, mỡ  trong các dụng cụ  bằng kim  <br /> loại, không để nơi có nhiệt độ cao, nhiều ánh sáng, khi có màu sắc mùi vị không <br /> bình thường phải bỏ ngay, tuyệt đối không được sử  dụng dầu ăn hoặc mỡ  đã <br /> qua sử dụng.<br /> <br /> Biện pháp 7. Vệ sinh cá nhân<br /> <br /> * Vệ sinh của trẻ:<br /> <br /> Dạy trẻ có thói quen rửa tay, lau mặt theo quy trình hợp lí: Rửa tay bằng  <br /> xà phòng trước và sau khi ăn, nhất là sau khi đi vệ sinh, súc miệng bằng nước <br /> muối…  Hướng dẫn trẻ kê bàn ghế, cho 4 – 6 trẻ ngồi một bàn, có lối đi quanh  <br /> bàn dễ dàng. Chuẩn bị khăn mặt, bát thìa cốc uống nước đủ  cho số  lượng trẻ.  <br /> Dạy trẻ  thói quen văn minh lịch sự  trong ăn uống như: lấy tay hoặc khăn che <br /> miệng khi ho, ngáp, hắt hơi. Hàng ngày cô giáo cần kiểm tra tay, móng tay của  <br /> trẻ để vệ sinh và cắt móng tay kịp thời vì bàn tay là nguồn lay bệnh trực tiếp.<br /> <br /> Đối với trẻ phải được chăm sóc chu đáo đặc biệt là khâu vệ  sinh vì sức  <br /> đề kháng cơ thể còn yếu rất dể nhiễm bệnh. Cô giáo là người trực tiếp hướng  <br /> dẫn giúp trẻ thực hiện các khâu vệ sinh cá nhân cần nhẹ nhàng hướng dẫn tập  <br /> cho trẻ thực hiện trình tự các bước phù hợp để tạo thói quen cho trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 16<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> Tập cho các cháu tác phong ăn uống khoa học: Khi ăn ngồi đúng nơi quy <br /> định, không để rơi vãi cơm và thức ăn ra ngoài, không được nói chuyện khi đang  <br /> ăn thức ăn hoặc cơm trong miệng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giờ ăn của các cháu<br /> <br /> * Vệ sinh đối với cấp dưỡng:<br /> <br /> Cấp dưỡng phải được khám sức khỏe định kỳ  6 tháng một lần, được <br /> bố  trí nơi thay quần áo và vệ  sinh riêng, không dùng chung với khu chế biến  <br /> thức ăn cho trẻ tạo điều kiện tốt nhất cho cấp dưỡng được tham gia các lớp <br /> tập huấn hoặc các lớp bồi dưỡng những kiến thức về  vệ  sinh an toàn thực  <br /> phẩm giúp cho cấp dưỡng hiểu được trách nhiệm của mình là phải đảm bảo  <br /> nuôi dưỡng trẻ luôn khỏe mạnh và an toàn. <br /> <br /> Cấp dưỡng phải thực hiện nghiêm túc khâu vệ  sinh cá nhân trong quá <br /> trình chế  biến cho trẻ, luôn sử  dụng tạp dề, khẩu trang, găng tay trong suốt  <br /> quá trình chế  biến. Đầu tóc gọn gàng, móng tay, móng chân cắt ngắn, sạch  <br /> sẽ, rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi chế  biến thức ăn cho trẻ, khi tay <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 17<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> bẩn, sau khi đi vệ sinh và rửa tay sau mỗi công đoạn chế biến. Dùng khăn lau <br /> tay riêng, được giặt và phơi khô hàng ngày. Phải tuân thủ  theo quy trình sử <br /> dụng dụng cụ chế biến thức ăn theo nguyên tắc một chiều, không tùy tiện sử <br /> dụng đồ dùng, dụng cụ đựng, chế biến thực phẩm sống, chín lẫn lộn. Không <br /> được khạc nhổ  trong lúc chế  biến thức ăn cho trẻ, khi nêm ném thức ăn còn  <br /> thừa phải đổ  đi. Khi chia thức ăn cho trẻ  phải mang khẩu trang, găng tay và <br /> chia thức ăn bằng dụng cụ. Tuyết đối không dùng tay để bốc và chia thức ăn, <br /> thực hiện nghiêm túc việc phân chia thức ăn cho trẻ phải đảm bảo số lượng  <br /> và định lượng..<br /> <br /> * Vệ sinh cá nhân đối với giáo viên phụ trách tại lớp:<br /> <br /> Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp chăm sóc trẻ trong trường mầm <br /> non nhất là tại lớp bán trú. Nên công tác vệ  sinh cá nhân của cô giáo cùng là <br /> một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy  <br /> cô giáo phải rửa tay bằng xà phòng trước khi chia thức ăn và mang khẩu trang, <br /> găng tay, dùng dụng cụ chia thức ăn riêng. <br /> <br /> Chuẩn bị đầy đủ  bàn ghế, khăn lau tay, đĩa đựng thức ăn thừa cho trẻ, <br /> cô luôn động viên trẻ ăn hết suất.<br /> <br /> Tổ chức cho giáo viên được khám sức khỏe hằng năm.<br /> <br /> Giáo viên luôn ứng xử nhẹ nhàng đối với trẻ ở mọi lúc mọi nơi để tạo <br /> cho trẻ  một tâm thế   ổn định về  thể  chất lẫn tinh thần. Và không ngừng thu <br /> thập những thông tin quan trọng về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với trẻ nói  <br /> riêng và người tiêu dùng nói chung để  đúc kết và rút ra những bài học kinh <br /> nghiệm trong việc đảm bảo VSATTP trong trường mầm non.<br /> <br /> Biện pháp 8: Lưu mẫu thức ăn<br /> <br /> Lưu mẫu thức ăn nhằm phục vụ  cho quá trình điều tra nếu xảy ngộ <br /> độc thực phẩm. <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 18<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> Quá trình lưu mẫu phải đảm bảo 3 đủ: Có đủ  dụng cụ  để  lưu mẫu, <br /> dụng cụ  bằng inox, phải được rửa sạch, khử  trùng, có nắp đậy, mỗi loại <br /> thức ăn phải để trong một hộp riêng. Có đủ lượng mẫu tối thiểu thức ăn đặc <br /> khoảng 150 gam, thức ăn lỏng khoảng 250ml. Đủ thời gian lưu mẫu là 24 giờ.  <br /> Mẫu lưu bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh(0oC đến 5o C). <br /> <br /> Người lưu mẫu cần ghi đầy đủ  ngày, giờ, tên người lấy mẫu thức ăn <br /> và niêm phong. Khi có ngộ  độc thực phẩm xảy ra vẫn phải giữ niêm phong, <br /> chỉ mở khi có sự chứng kiến của các cơ quan chức năng.<br /> <br /> c. Mối liên hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> <br /> Đối với việc quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong  <br /> trường Mầm non thì việc thực hiện các giải pháp và biện pháp phải xuyên <br /> suốt, liên kết và lôgich nhau nhằm giúp cho người quản lý, nhân viên cấp  <br /> dưỡng, đội ngũ giáo viên nắm rỏ, cụ thể vai trò trách nhiệm khi thực hiện. <br /> <br /> d. Kết quả khảo nghiệm khi thực hiện các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Năm học 2016 ­2017 đến hết học kỳ I năm học 2016 ­ 2017 toàn trường  <br /> đảm bảo tốt công tác vệ  sinh an toàn thực phẩm không có bất kỳ  trường hợp <br /> ngộ độc thực phẩm nào xảy ra. Chính những kết quả đạt được là nguồn động <br /> viên khích lệ cho bản thân và cho toàn trường phấn đấu hơn nữa vào những năm <br /> học tiếp theo.<br /> <br /> Số liệu 2: Cuối năm học<br /> <br /> Bảng   khảo   sát   hiểu   biết   kiến   thức   VSATTP   đối   với   đội   ngũ <br /> CBGVCNV toàn trường<br /> <br /> TS Nội   dung  Kết quả khảo sát<br /> <br /> GVNV khảo sát Tốt Khá Trung bình Yếu<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 19<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> <br /> <br /> TS % TS % TS % TS %<br /> được <br /> khảo sát Kiến thức <br /> 24 hiểu biết rõ  15 62,5 7 29,2 2 8,3 0 0<br /> về VSATTP<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bảng khảo sát tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng<br /> <br /> TS Kết quả khảo sát<br /> <br /> Học  sinh  Nội  dung khảo  Bình thường Suy dinh dưỡng <br /> được  sát<br /> TS % TS %<br /> khảo sát<br /> <br /> Trẻ suy dinh <br /> 340 332 97.7 8 2,3<br /> dưỡng  Béo phì<br /> <br /> III/ Kết luận và kiến nghị.<br /> <br /> 1. Kết luận: <br /> <br /> Tôi lựa chọn vấn đề  quản lý giáo dục  Biện pháp đảm bảo vệ  sinh an <br /> toàn   thực   phẩm   tại   bếp   ăn  trong   nhà   trường   để   nêu   ra   một   số   kinh <br /> nghiệm.Trong sáng kiến này, Tôi đã trình bày một cách khái quát những nhận  <br /> thức cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm và quản lý hoạt động  đảm bảo vệ <br /> sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn trong trường mầm non. Tôi đã nhận thức <br /> sâu sắc rằng muốn nâng cao chất lượng, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ,  <br /> thì một trong các yếu tố quan trọng là phải thực hiện tốt công tác  đảm bảo vệ <br /> sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn. Đây là một việc làm khó đòi hỏi sự <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 20<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> quyết tâm và kiên trì. Phải bắt đầu từ  việc làm thay đổi nhận thức toàn thể <br /> đội ngũ nhân viên cấp dưỡng, giáo viên, và phụ  huynh học sinh. Tiếp đó là <br /> xây dựng các điều kiện về  cơ  sở  vật chất, tinh thần  để  tổ  chức các hoạt <br /> động tuyên truyền sâu rộng cho phụ  huynh học sinh. Phải có các kế  hoạch <br /> hành động cụ thể. Tăng cường chỉ đạo thực hiện và kiểm tra đánh giá, tổng  <br /> kết rút kinh nghiệm để  đảm bảo duy trì được các kết quả  đã đạt được sau <br /> mỗi giai đoạn thực hiện.<br /> <br /> Tôi đã phân tích đánh giá những nét cơ bản về  thực trạng địa phương,  <br /> trường công tác làm cơ sở cho việc hoạch định kế hoạch thực hiện.<br /> <br /> Tôi đã xây dựng được các kế  hoạch hành động hàng tuần, hàng tháng <br /> và cả  năm sau để  áp dụng các kiến thức học được trong chương trình bồi <br /> dưỡng vào quản lý thực hiện chỉ  đạo dạy lồng ghép, tổ  chức các hoạt động <br /> tuyên truyền đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại đơn vị mình công tác. <br /> <br /> 2. Kiến nghị đề xuất:<br /> <br /> * Cấp huyện<br /> <br /> ­ Đề  nghị UBND huyện Krông Ana– Phòng GD&ĐT huyện Krông Ana <br /> và với UBND xã Quảng Điền có kế hoạch sớm xây dựng bếp ăn một chiều,  <br /> đủ  diện tích với số học sinh tương  ứng, hỗ trợ cơ sở vật chất  ở điểm chính <br /> và nhà vệ sinh ở các điểm lẻ để trường duy trì bán trú cho trẻ 100%.<br /> <br /> ­ Có chế độ phù hợp cho nhân viên cấp dưỡng để họ yên tâm công tác.<br /> <br /> * Cấp trường<br /> <br /> ­   Kết hợp chặt chẽ  giữa nhà trường và phụ  huynh, tổ  chức thường <br /> xuyên các chuyên đề  các buổi hoạt động vui chơi tập thể  nhằm tăng cường  <br /> tuyên truyền, giáo dục đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 21<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> ­ Nhà trường có kế hoạch chỉ đạo sớm để thực hiện tốt công tác bán trú  <br /> trong các năm học tới .<br /> <br /> <br /> <br /> Quảng Điền, ngày 2 tháng 2 năm 2017<br /> <br /> Người thực hiện<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                 Nguyễn Thị Trang <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 22<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 1. Quản lý trường mầm non­ PGS­ TS Trần Ngọc Giao­ Học viện quản  <br /> lý giáo dục Hà Nội.<br /> <br /> 2. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên – chu kỳ  2007 – 2008 – Nguyễn  <br /> Thị Ánh Tuyết – Vụ giáo dục Mầm non.<br /> <br /> 3. Giáo dục học mầm non – Đại học sư phạm Hà Nội<br /> <br /> 4. Một số biện pháp phòng tránh ngộ độc thức ăn – Tài liệu TT Y tế dự <br /> phòng tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> 5. Hướng dẫn vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục mầm <br /> non. – Nhà xuất bản giáo dục – Tác giả: Phạm Thị Chi Mai – Lê Minh Hà<br /> <br /> 6. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ  quản lý và giáo viên  <br /> năm học 2016 ­ 2017<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 23<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 24<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> <br /> Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH<br /> <br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> ..........................................................................................................................<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 25<br /> Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MNHọa <br /> Mi <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> I. Phần mở đầu........................................................................................................................1<br /> 1. Lý do chọn đề tài.................................................................................................................1<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.............................................................................................2<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.........................................................................................................3<br /> 4. Giới hạn đề tài.....................................................................................................................3<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu..................................................................................................3<br /> II.Phần nội dung....................................................................................................................4<br /> 1.Cơ sở lý luận.....................................................................................................................4<br /> 2. Thực trạng về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non Họa Mi..........6<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp..................................................................................8<br /> a. Mục tiêu của giải pháp........................................................................................................8<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp......................................................9<br /> Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch............................................................................................9<br /> Biện pháp 2: Vệ sinh nguồn nước........................................................................................10<br /> Biện pháp 3. Vệ sinh môi trường........................................................................................11<br /> Biện pháp 4: Vệ sinh nguyên liệu, dụng cụ chế biến:.......................................................12<br /> Biện pháp 5. Thực hành vệ sinh trong quá trình chế biến...................................................14<br /> Biện pháp 6. Bảo quản và sử dụng thực phẩm...................................................................15<br /> Biện pháp 7. Vệ sinh cá nhân...............................................................................................16<br /> Biện pháp 8: Lưu mẫu thức ăn.............................................................................................18<br /> c. Mối liên hệ giữa các giải pháp, biện pháp.......................................................................19<br /> d. Kết quả khảo nghiệm khi thực hiện các giải pháp, biện pháp.........................................19<br /> III/ Kết luận và kiến nghị........................................................................................................20<br /> 1. Kết luận: ..........................................................................................................................20<br /> 2. Kiến nghị đề xuất:.............................................................................................................21<br /> ..............................................................................................................................................26<br /> <br /> <br /> <br /> <br />      <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 26<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2