Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý HĐGDNGLL có hiệu quả của Hiệu <br />
trưởng<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
STT TRANG<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1 1. Lí do chọn đề tài 2<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
2 2.1. Mục tiêu 3<br />
2.2. Nhiệm vụ<br />
3 3. Đối tượng nghiên cứu 3<br />
4 4. Phạm vi nghiên cứu 3<br />
5 5. Phương pháp nghiên cứu 3<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
6 1. Cơ sở lí luận 45<br />
2. Thực trạng<br />
4<br />
2.1. Thuận lợi khó khăn 5<br />
2.2. Thành công hạn chế<br />
7 2.3. Mặt mạnh mặt yếu<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 56<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt <br />
ra<br />
<br />
3. Giải pháp, biện pháp<br />
7<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
713<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
8 3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 13<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 1416<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br />
1718<br />
nghiên cứu<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của <br />
9 1822<br />
vấn đề nghiên cứu<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
10 1. Kết luận 23<br />
11 2. Kiến nghị 23<br />
12 Đánh giá của HĐSKKN cấp trường cấp huyện 24<br />
13 Tài liệu tham khảo 25<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1 <br />
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý HĐGDNGLL có hiệu quả của Hiệu <br />
trưởng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
Một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có <br />
hiệu quả của Hiệu trưởng.<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Trong thời đại ngày nay, khi nền kinh tế xã hội đang trên đà phát triển, <br />
nó tác động mạnh mẽ đến sự hình thành và phát triển nhân cách của mỗi con <br />
người. Do vậy, học sinh ngày nay có những phát triển mới hơn về “chất” trong <br />
quá trình học tập và rèn luyện, các em phải mạnh dạn hơn và tư duy tốt hơn, <br />
có những nhu cầu cao hơn nhằm khẳng định sự phát triển của bản thân. Chính <br />
vì vậy mà trong nhà trường chúng ta phải nắm bắt đúng nhu cầu đó để tổ chức <br />
tốt các hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của học sinh.<br />
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp(HĐGDNGLL) giúp các em nhận <br />
thức, định hướng đúng đắn về công việc làm của mình; có kĩ năng giao tiếp, <br />
ứng xử một cách chủ động sáng tạo; biết hợp tác, biết yêu tập thể, ghét lối <br />
sống ích kỷ, coi lao động là nghĩa vụ vinh quang... Thông qua những hoạt động <br />
hàng ngày, giúp các em giảm căng thẳng trong học tập, tạo cho các em có được <br />
tính tự tin trong giao tiếp, đồng thời giúp các em có được tâm thế thoải mái, sẵn <br />
sàng hoạt động, học tập. Từ đó kết hợp với hoạt động trên lớp thúc đẩy các em <br />
học tập đạt kết quả cao nhất. HĐGDNGLL là một bộ phận của công tác giáo <br />
dục toàn diện học sinh, nó gắn bó hữu cơ với việc dạy và học trên lớp, nó là <br />
một bộ phận trong kế hoạch giáo dục của nhà trường và người Hiệu trưởng <br />
phải có trách nhiệm quản lý tất cả các hoạt động giáo dục trong đó có <br />
HĐGDNGLL. HĐGDNGLL do nhà trường phối hợp với các lưc lượng trong và <br />
ngoài nhà trường quản lý và tổ chức cho tất cả các học sinh với các hình thức: <br />
Sinh hoạt tập thể, vui chơi, tham quan, du lịch, đố vui học tập, văn nghệ, thể <br />
dục thể thao… phù hợp với đặc điểm, trình độ học sinh Tiểu học. Vai trò của <br />
giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lớp là “góp phần hình thành cho học sinh những cơ sở <br />
ban đầu sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và các <br />
kỹ năng cơ bản để học tiếp trung học hoặc đi vào cuộc sống lao động”.<br />
HĐGDNGLL là cơ hội hợp tác giữa các lực lượng trong và ngoài trường, <br />
là điều kiện, là phương tiện để phát huy sức mạnh của cộng đồng cùng tham <br />
2 <br />
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý HĐGDNGLL có hiệu quả của Hiệu <br />
trưởng<br />
<br />
gia vào quá trình giáo dục của nhà trường. Thông qua HĐGDNGLL đã củng cố, <br />
mở rộng, khắc sâu kiến thức về văn hóa khoa học kĩ thuật cho học sinh; trực <br />
tiếp rèn luyện phẩm chất nhân cách, tài năng, xu hướng nghề nghiệp cho học <br />
sinh để cho học sinh có niềm tin và hành động theo những chuẩn mực đạo <br />
đức; tạo điều kiện cho học sinh hòa nhập cuộc sống với cộng đồng xã hội, rèn <br />
luyện một số kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tự quản, tự tổ chức các hoạt động <br />
của cá nhân và tập thể; phát huy vai trò của nhà trường và đời sống xã hội, tạo <br />
điều kiện để các lực lượng ngoài xã hội cùng tham gia và xây dựng nhà <br />
trường.<br />
Qua thực tế cho thấy HĐGDNGLL còn nhiều hạn chế như: làm theo phong <br />
trào, qua loa, chiếu lệ, nói chính xác hơn còn xem nhẹ vai trò của hoạt động này, <br />
nếu có tổ chức thì chỉ mang tính hình thức, đối phó. Nội dung còn đơn điệu chưa <br />
khắc sâu vào ý thức học sinh nên dẫn đến chất lượng và hiệu quả giáo dục chưa <br />
cao. Muốn làm tốt công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp, Hiệu trưởng nhà trường <br />
phải nhận thức rõ vai trò của hoạt động này, coi đó là một trong những công tác <br />
trọng tâm của nhà trường để đề ra biện pháp chỉ đạo cho phù hợp.<br />
Sau khi hiểu rõ vai trò quan trọng của HĐGDNGLL, với cương vị là <br />
Hiệu trưởng, tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp quản lý hoạt <br />
động giáo dục ngoài giờ lên lớp có hiệu quả của Hiệu trưởng”.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br />
2.1. Mục tiêu:<br />
Xây dựng được các biện pháp, phương pháp để quản lý và tổ chức các <br />
HĐGDNGLL có hiệu quả. <br />
Góp phần thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà <br />
trường, thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh <br />
tích cực”.<br />
2.2. Nhiệm vụ: <br />
Hiệu trưởng nhà trường xây dựng được các biện pháp, phương pháp <br />
để quản lý và tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp có hiệu quả phù hợp <br />
thực tế của nhà trường. Đẩy mạnh công tác phối kết hợp cùng với các tổ chức <br />
trong và ngoài nhà trường để đẩy mạnh các HĐGDNGLL nhằm nâng cao giáo <br />
dục toàn diện đối với học sinh đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai <br />
đoạn mới.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
Biện pháp quản lý HĐGDNGLL có hiệu quả.<br />
<br />
3 <br />
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý HĐGDNGLL có hiệu quả của Hiệu <br />
trưởng<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu: <br />
Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu: <br />
Nghiên cứu tài liệu<br />
Phương pháp thực nghiệm<br />
Phương pháp quan sát<br />
Phương pháp trắc nghiệm khách quan<br />
Phân tích và đánh giá sản phẩm hoạt động.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận:<br />
HĐGDNGLL là những hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức ngoài <br />
giờ học của các môn học ở trên lớp nhằm nâng cao hiểu biết và tạo điều kiện <br />
để các em rèn thói quen sống, phát huy năng lực và sở thích của mình.Giáo dục <br />
ngoài giờ lên lớp ở tiểu học là một lĩnh vực hoạt động song song với hoạt <br />
động dạy học, giáo dục trên lớp, cùng thực hiện mục tiêu đào tạo cấp học theo <br />
các hướng giáo dục: nhân văn, khoa học.<br />
HĐGDNGLL là một bộ phận của công tác giáo dục toàn diện học sinh, <br />
nó gắn bó hữu cơ với việc dạy và học trên lớp, nó là một bộ phận trong kế <br />
hoạch giáo dục của nhà trường và người Hiệu trưởng phải có trách nhiệm <br />
quản lý tất cả các hoạt động giáo dục trong đó có hoạt động giáo dục Ngoaì <br />
giờ lên lơp. Ho<br />
́ ạt động giáo dục Ngoai gi<br />
̀ ờ lên lớp do nhà trường phối hợp với <br />
các lưc lượng trong và ngoài nhà trường quản lý và tổ chức cho tất cả các học <br />
sinh với các hình thức: Sinh hoạt tập thể, vui chơi, tham quan, du lịch, đố vui <br />
học tập, văn nghệ, thể dục thể thao… phù hợp với đặc điểm, trình độ học <br />
sinh Tiểu học. Vai trò của giáo dục Ngoai gì ờ lên lơp là “góp ph<br />
́ ần hình thành <br />
cho học sinh những cơ sở ban đầu sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình <br />
cảm, trí tuệ, thể chất và các kỹ năng cơ bản để học tiếp trung học hoặc đi vào <br />
cuộc sống lao động”.<br />
Như vậy, giáo dục Ngoai gi<br />
̀ ờ lên lơp có m<br />
́ ột vị trí rất quan trọng trong <br />
hoạt động giáo dục học sinh, nó là một bộ phận cấu thành chủ yếu trong hoạt <br />
động giáo dục trẻ em một cách toàn diện chứ không phải là hoạt động “phụ <br />
khóa” trong nhà trường Tiểu học. HĐGDNGLL là cầu nối tạo nên mối quan <br />
hệ hai chiều giữa nhà trường và xã hội. Qua đó, nhà trường phát huy được vai <br />
trò tích cực đối với xã hội và ngược lại huy động được sức mạnh của xã hội <br />
tham gia phát triển nhà trường và giáo dục học sinh. Nó còn là một trong những <br />
<br />
4 <br />
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý HĐGDNGLL có hiệu quả của Hiệu <br />
trưởng<br />
<br />
kế hoạch đào tạo, giáo dục của nhà trường được quy định trong Điều lệ <br />
trường Tiểu học.<br />
Thông qua HĐGDNGLL đã củng cố, mở rộng, khắc sâu kiến thức về <br />
văn hóa – khoa học kĩ thuật cho học sinh; trực tiếp rèn luyện phẩm chất nhân <br />
cách, tài năng, xu hướng nghề nghiệp cho học sinh để cho học sinh có niềm tin <br />
và hành động theo những chuẩn mực đạo đức; tạo điều kiện cho học sinh hòa <br />
nhập cuộc sống với cộng đồng xã hội, rèn luyện một số kỹ năng giao tiếp, <br />
ứng xử, tự quản, tự tổ chức các hoạt động của cá nhân và tập thể; phát huy vai <br />
trò của nhà trường và đời sống xã hội, tạo điều kiện để các lực lượng ngoài xã <br />
hội cùng tham gia và xây dựng nhà trường.<br />
2. Thực trạng<br />
2.1. Thuận lợi khó khăn<br />
+) Thuận lợi: <br />
Tập thể Can bô quan ly Giao viên Công nhân viên nhi<br />
́ ̣ ̉ ́ ́ ệt tình an tâm <br />
công tác, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.<br />
Xây dựng được khối đoàn kết nhất trí trong nhà trường, tạo điều kiện <br />
thuận lợi cho trường thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành. <br />
Đội ngũ giáo viên đa số còn trẻ, luôn nhiệt tình, tích cực tham gia các <br />
phong trào của nhà trường, của ngành. Nhà trường Đảng Chính quyền địa <br />
phương và cha mẹ hoc sinh luôn có s<br />
̣ ự phối kết hợp chặt chẽ trong các hoạt <br />
động cả nhà trường cũng như ở địa phương.<br />
+) Khó khăn :<br />
̣ ́́<br />
Môt sô it giáo viên ch ưa thực sự tham gia tích cực vào các hoạt động <br />
của nhà trường (còn ỉ lại, chưa nhiệt tình, chưa linh hoạt…). Tổng phụ trách <br />
Đội chưa có nhiều kinh nghiệm nên còn lúng túng ở khâu xây dựng kế hoạch <br />
để tổ chức thực hiện. Triển khai kế hoạch đôi lúc chưa kịp thời, chưa cụ thể. <br />
̣<br />
Bên canh đo m ́ ột sô it giáo viên ch<br />
́́ ỉ chú trọng hoạt động dạy trên lớp và coi <br />
hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp là m<br />
́ ột hoạt động “ phụ khóa” trong nhà <br />
trường.<br />
Cha mẹ phần đông ít quan tâm đến việc giáo dục dạy dỗ con em học tập <br />
ở nhà còn khoán trắng cho nhà trường và thầy cô ở lớp.<br />
Thiếu căn cứ pháp lý trong quá trình thực hiện. Các giải pháp thực hiện <br />
chưa được đưa ra cụ thể<br />
Chưa thành lập ban chỉ đạo rõ ràng, vì vậy công tác tuyên truyền về mặt <br />
nhận thức đến mọi đối tượng còn hạn chế.<br />
2.2. Thành công hạn chế:<br />
* Thành công:<br />
Quản lý và tổ chức tốt hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.<br />
5 <br />
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý HĐGDNGLL có hiệu quả của Hiệu <br />
trưởng<br />
<br />
HĐGDNGLL đã được chú trọng. Chất lượng giáo dục và thành tích các <br />
phong trào được nâng lên.<br />
* Hạn chế: <br />
Trường có 3 phân hiệu đóng trên 3 thôn, buôn khác nhau, đa số các em <br />
học sinh có hoàn cảnh khó khăn và là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều cha mẹ <br />
học sinh phải đi làm, không có điều kiện quan tâm đến con em nên việc tập <br />
trung học sinh ở các điểm trường về tại trường chính để tổ chức các hoạt <br />
động lớn của toàn trường mất nhiều thời gian và hiệu quả không cao vì có rất <br />
nhiều em học sinh không thể tham gia. <br />
Mặt khác, nếu tổ chức riêng lẻ tại các điểm trường thì tất cả các học <br />
sinh đều được tham gia hoạt động nhưng lại hạn chế về thời gian và con <br />
người đứng ra tổ chức. Hơn nữa, hoạt động phong trào đó lại không mang lại <br />
được tinh thần tập thể, không tạo được sự đoàn kết, không khí thi đua sôi nổi <br />
giữa tất cả các lớp trong toàn trường.<br />
2.3. Mặt mạnh mặt yếu:<br />
* Mặt mạnh:<br />
Khi quản lý và tổ chức tốt HĐGDNGLL thì các hoạt động thường <br />
mang lại hiệu quả cao, các em tham gia nhiệt tình, ham thích đến trường. <br />
* Mặt yếu:<br />
Một số hoạt động triển khai chưa kịp thời nên chất lượng chưa cao.<br />
Một số giáo viên phụ trách có con nhỏ, nhà xa trường, phần lớn các <br />
giáo viên đã nhiều tuổi nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện <br />
cũng như phục vụ tốt cho công tác tổ chức các hoạt động.<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động:<br />
Nhà trường và các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường rất quan <br />
tâm đến công tác giáo dục nói chung cũng như hoạt động phong trào Đội nói <br />
riêng. <br />
Ban Lãnh đạo nhà trường từng bước đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ <br />
anh chị đoàn viên nhiệt tình, học sinh hăng hái tham gia.<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra:<br />
Thực tế cho thấy, ở một số trường Tiểu h ọc trong huy ện Krông Ana <br />
hiện nay, việc tổ chức các HĐGDNGLL chưa được thực hiện thường xuyên, <br />
đều đặn, công việc này ít được các nhà trường quan tâm đầu tư chú trọng, <br />
<br />
6 <br />
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý HĐGDNGLL có hiệu quả của Hiệu <br />
trưởng<br />
<br />
nhiều trường còn có quan niệm và nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, vị trí của <br />
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Điều đó ảnh hưởng không ít đến phong <br />
trào hoạt động của Đội và giáo dục thanh thiếu niên trong nhà trường, dẫn đến <br />
chất lượng giáo dục toàn diện chưa đạt hiệu quả cao.<br />
Đối với các giáo viên tổng phụ trách Đội các trường trên địa bàn trong <br />
huyện, phần lớn còn trẻ, ít kinh nghiệm, thường hay thay đổi về đội ngũ giáo <br />
viên tổng phụ trách Đội, còn lung túng trong công tác tham mưu với Lãnh đạo <br />
nhà trường và các tổ chức trong và ngoài nhà trường và thường là khi có công <br />
văn hướng dẫn thì mới thực hiện nên các hoạt động phong trào mang tính bị <br />
động. Từ đó, hoạt động Đội không có chất lượng về chiều rộng lẫn chiều sâu, <br />
cũng như tính sáng tạo trong công tác hoạt động còn hạn chế.<br />
Trước những vấn đề trên, tôi thấy Hiệu trưởng cần tổ chức và quản lý <br />
tốt HĐGDNGLL trong trường nhà trường. Qua quá trình công tác, tôi đã áp <br />
dụng và thực hiện đạt hiệu quả cao. <br />
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực mà nhà trường đã đạt được thì <br />
vẫn còn những hạn chế như: Kinh phí tổ chức các hoạt động còn hạn chế; <br />
thành tích phong trào mũi nhọn đã có nhiều chuyển biến nhưng chưa cao; học <br />
sinh dân tộc thiểu số, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn, bố <br />
mẹ không có điều kiện để quan tâm đến các em…<br />
Vì vậy, với những kinh nghiệm của bản thân trình bày mong muốn mỗi <br />
người Lãnh đạo quản lý hoạt động tốt HĐGDNGLL cần phải trang bị cho <br />
mình các phương pháp, kỹ năng để chỉ đạo tốt các hoạt động ở đơn vị, nắm <br />
bắt được tình hình của địa phương, nhà trường, học sinh và đặc biệt là các cấp <br />
Lãnh đạo từ đó xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đạt hiệu quả.<br />
3. Các giải pháp, biện pháp<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Đưa ra được một số biện pháp quản lý HĐGDNGLL có hiệu quả.<br />
HĐGDNGLL được chú trọng. Qua đó nhằm nâng cao chất lượng giáo <br />
dục và thành tích các phong trào được nâng lên.<br />
Để nâng cao chất lượng HĐGDNGLL trong nhà trường, gắn giáo dục <br />
nhà trường với cộng đồng, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực <br />
theo Chỉ thị 40/2008/CTBGD&ĐT. Trong các nội dung của Chỉ thị 40 thì có <br />
bốn nội dung có các tiêu chí liên quan đến tổ chức các hoạt động giáo dục <br />
̀ ờ lên lớp, như:<br />
Ngoai gi<br />
Nội dung 1: Xây dựng trường lớp xanh sạch, đẹp, an toàn.<br />
Nội dung 3: Rèn kỹ năng sống cho học sinh.<br />
7 <br />
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý HĐGDNGLL có hiệu quả của Hiệu <br />
trưởng<br />
<br />
Nội dung 4: Tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh<br />
Nội dung5: Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các <br />
di tích lịch sử, văn hóa cách mạng ở địa phương.<br />
̉ ực hiên tôt cac nôi dung trên cân th<br />
Đê th ̣ ́ ́ ̣ ̀ ực hiện một số giải pháp sau để <br />
̣ ̣ ́ ̣<br />
hoat đông giao duc Ngoai gi ̀ ơ lêp l<br />
̀ ớp đat kêt qua tôt:<br />
̣ ́ ̉ ́<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp, biện pháp <br />
Cần thấy rõ tầm quan trọng của HĐGDNGLL, cần có một định hướng <br />
đúng đắn, một kế hoạch khả thi để chỉ đạo cho giáo viên và học sinh. Tôi đã <br />
cùng với Ban chỉ đạo HĐGDNGLL tìm ra giải pháp, cách thức để nâng cao <br />
hoạt động giáo dục ngoai gi ̀ ơ lên l<br />
̀ ớp ở nhà trường.<br />
+) Xây dựngKế hoạch hoạt động giữa giờ:<br />
Theo kế hoạch mỗi giáo viên phải thực hiện hoạt động giáo dục Ngoaì <br />
giờ lên lơp 4 ti<br />
́ ết/ tháng, ngoai ra con phai đ<br />
̀ ̀ ̉ ảm bảo 100% học sinh nắm vững <br />
bài thể dục giữa giờ và hai bài múa tập thể tại sân trường vào giờ ra chơi.<br />
Tổng phụ trách Đội kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp có trách nhiệm <br />
hướng dẫn, uốn nắn, sửa chữa những sai sót các động tác thể dục của bài thể <br />
dục giữa giờ để cho học sinh tập đúng, đều và đẹp. ( Bởi, các động tác thể <br />
dục tập không đúng sẽ phản tác dụng ). Đồng thời bố trí cho những học sinh <br />
nòng cốt khối 4 5 đứng làm mẫu trước đội hình của khôi l ́ ớp 1, 2.<br />
+ Sinh hoạt tập thể : chơi trò chơi dân gian, múa hát, kể chuyện … quản <br />
trò là lớp trưởng hay phó văn thể của lớp ( khối 1 2 3 có đội viên lớp 4 5 <br />
hướng dẫn )<br />
+Phát thanh măng non : tổ chức vào thứ hai hàng tuần, đội phát thanh “ <br />
măng non “ được thành lập theo lớp (chủ yếu là lớp 4 5). Nội dung phát thanh <br />
là tìm hiểu về Đội – Sao nhi đồng, thông tin về Đội Sao, gương “ Người tốt <br />
Việc tốt “( sinh hoạt văn nghệ, đố vui học tập, đố vui chữ thập đỏ, tuyên <br />
truyền …<br />
Tổng phụ trách Đội có trách nhiệm chuẩn bị nội dung, chọn bài đọc phù <br />
hợp với chủ đề trong tháng/ tuần. Đội phát thanh lớp chuẩn bị các tiết mục <br />
văn nghệ, câu hỏi đố vui. Phụ trách Y tê hoc đ ́ ̣ ường chuẩn bị nội dung tuyên <br />
truyền về phòng chống các bệnh, tìm hiểu về cây thuốc nam.<br />
Hoạt động giữa giờ của học sinh dưới sự giám sát của giáo viên trực và <br />
đội cờ đỏ. Khi kết thúc các hoạt đông gi ̣ ữa giờ, giáo viên trực tuân nh<br />
̀ ận xét, <br />
đánh giá, thông báo điểm trước trường và ghi vào sổ trực để xếp loại thi đua <br />
cho các lớp và giáo viên chủ nhiệm .<br />
Trong giờ ra chơi giữa giờ, cùng với việc tổ chức cho học sinh tham gia <br />
tập thể dục giữa giờ, múa hát tập thể, hướng dẫn và khuyến khích các em <br />
chơi các trò chơi dân gian (thời gian các em chơi tự do).<br />
<br />
8 <br />
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý HĐGDNGLL có hiệu quả của Hiệu <br />
trưởng<br />
<br />
Để chọn được đội tuyển có năng khiếu luyện tập thi đấu, đầu năm nhà <br />
trường tổ chức các Hội thi cấp trường, mỗi giáo viên phụ trách từng bộ môn <br />
chịu trách nhiệm chính tuyển chọn ra đội tuyển và có kế hoạch luyện tập.<br />
+) Xây dựng kế hoạch Hoạt động ĐộiSao : <br />
Ngoài kế hoạch sinh hoạt Đội Sao của Tổng phụ trách phải thực hiện <br />
hàng tuần, các lớp còn phải sinh hoạt 15 phút (thời gian được tính trong tiết <br />
Hoạt động tập thể ) Đội Sao, giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm hướng <br />
dẫn.<br />
Để cho sinh hoạt 15 phút Đội – Sao hoạt động có hiệu quả và tránh hiên ̣ <br />
tượng giáo viên chủ nhiệm thực hiện một cách hời hợt (hoặc không thực <br />
hiện), tôi phân công cho Tổng phụ trách lên kế hoạch sinh hoạt 15 phút hàng <br />
tuần (nội dung dựa trên kế hoạch của Hội Đồng Đội, các phong trào thi đua <br />
của ngành cấp trên… các nội dung này được đưa vào kế hoạch của Đội) và <br />
thông báo đến giáo viên chủ nhiệm trong ngày thứ hai “Hội ý đầu tuần”. Giaó <br />
viên chủ nhiệm dựa vào nội dung kế hoạch của Đội để cụ thể hóa trong bài <br />
soạn (tiết Hoạt động tập thể) và thực hiện theo điều kiện thực tế của lớp <br />
mình.<br />
̣ ̣ ̣ ́ ̣<br />
+) Phân công phân nhiêm cac hoat đông giao duc Ngoai gi<br />
́ ̀ ờ lên lớp cho <br />
cac thanh viên:<br />
́ ̀<br />
Phân công cụ thể, phối kết hợp phân công cho từng thành viên trong <br />
nhà trường thực hiện các nội dung hoạt động giao duc Ngoài gi<br />
́ ̣ ờ lên lớp như <br />
sau:<br />
+ Giáo viên chủ nhiệm : Thực hiện nội dung chương trình theo kê hoach, ́ ̣ <br />
giảng dạy an toàn giao thông, đôn đốc, hướng dẫn học sinh tham gia cac hoat ́ ̣ <br />
̣<br />
đông l ơn khi nha tr<br />
́ ̀ ương tô ch<br />
̀ ̉ ức.<br />
+ Tổng phụ trách Đội : Nghiên cứu, lồng ghép phù hợp chương trình vào <br />
các buổi sinh hoạt Sao Đội và Chào cờ đầu tuần. Tổ chức các hội thi như: <br />
̣<br />
Hôi thi lam lông đen vui Trung thu, Văn ngh<br />
̀ ̀ ̀ ệ, thể dục thể thao, trò chơi dân <br />
gian, các hội thi ky năng sông, v<br />
̃ ́ ẽ tranh theo các chủ đề, viết thư UPU, Kể <br />
chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại buổi tiết chào cờ đầu tuần, <br />
Hội thi nghi thức Đội, các hoạt động thi ứng xử tình huống giao tiếp trong Đội <br />
viên, hoạt động đóng kịch, xây dựng tiểu phẩm theo chủ đề …<br />
+) Giải pháp thứ nhất: Quán triệt nhận thức cho can bô, giao viên, công<br />
́ ̣ ́ <br />
nhân viên.<br />
́ ̣<br />
Trong giao duc không th ể tách rời việc chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị <br />
40/2008/CTBGD&ĐT với việc tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục Ngoaì <br />
giờ lên lơp. N<br />
́ ội dung của Chỉ thị 40/2008/CTBGD&ĐT chính là tiền đề để <br />
xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp. Mu<br />
́ ốn thực hiện tốt <br />
phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện Học sinh tích cực” thì <br />
9 <br />
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý HĐGDNGLL có hiệu quả của Hiệu <br />
trưởng<br />
<br />
trước hết phải tổ chức hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp mang l<br />
́ ại hiệu <br />
quả thiết thực.<br />
Là người Hiệu trưởng trong nhà trường tôi luôn trăn trở: Phải làm gì? <br />
Làm như thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên <br />
lơp?́<br />
Muốn nâng cao chất lượng HĐGDNGLL thì trước hết phải có những tác <br />
động làm cho mọi thành viên trong nhà trường (kể cả nhân viên bảo vệ ) hiểu <br />
rõ vai trò, vị trí của HĐGDNGLL để từ đó tích cực tham gia vào hoạt động này. <br />
Xác định như vậy nên ngay đầu năm học, tôi đã thành lập Ban chỉ đao<br />
̣ <br />
HĐGDNGLL để cùng bàn bạc tìm ra biện pháp, cách thức để nâng cao hoạt <br />
động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lớp ở nhà trường.<br />
̉ ̣ HĐGDNGLL:<br />
* Ban chi đao <br />
+) Trưởng ban : Đinh Văn Cường Hiêu tr ̣ ưởng Bi th ́ ư chi bộ<br />
+) Các Phó ban: <br />
Nguyễn Văn Vinh Phó hiệu trưởng<br />
Võ Thị Lan Phó hiệu trưởng<br />
Trần Thị Kim Hoa Chu tich Công Đoàn<br />
̉ ̣ <br />
Đặng Thị Ngọc Huyền Bi th ́ ư chi đoan<br />
̀<br />
Lưu Thị Thanh Xuân Tông phu trach Đôi<br />
̉ ̣ ́ ̣ <br />
+) Các thành viên là giáo viên, nhân viên trong nhà trường: 19 GVCN, các <br />
GV bộ môn, nhân viên TVTB,VT, Y tế, BV, KT.<br />
Căn cứ vào Hướng dẫn của Bộ, Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo, căn <br />
cứ vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế của nhà trường, Trước hết Hiệu trưởng <br />
phải có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng cua ̉ HĐGDNGLL và đưa nội <br />
dung HĐGDNGLL vào kế hoạch năm học cụ thể. Trong kế hoạch phải xác <br />
định được mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể, chỉ tiêu phấn đấu và định <br />
hướng hoạt động tránh qua loa vài dòng chung chung.<br />
Đưa kế hoạch hoạt động ra bàn bạc thống nhất trong ban chi đao, đ ̉ ̣ ội <br />
ngũ cán bộ cốt cán rồi triển khai trong hội đồng sư phạm cùng với kế hoạch <br />
năm học. Nhằm:<br />
+ Thống nhất nội dung hoạt động.<br />
+ Bàn biện pháp thực hiện tích cực.<br />
+ Từng bộ phận có kế hoạch cụ thể.<br />
Bên cạnh đó, tôi còn tuyên truyền để mọi người hiểu rõ: Chất lượng <br />
dạy học là một quá trình toàn diện, nó không chỉ đánh giá xếp loại về mặt trí <br />
dục mà còn đánh giá xếp loại căn cứ vào HĐGDNGLL. Qua đó, tôi nâng cao <br />
nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và công nhân viên thấy được trách <br />
nhiệm, vai trò của từng tổ khối, từng thành viên trong nhà trường với việc rèn <br />
luyện và tổ chức vui chơi lành mạnh cho học sinh.<br />
10 <br />
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý HĐGDNGLL có hiệu quả của Hiệu <br />
trưởng<br />
<br />
Khi triển khai, tổ chức mỗi HĐGDNGLL, tôi đều mở rộng, phát huy <br />
tính tích cực dân chủ qua buổi họp định kỳ của Hội đồng sư phạm nhà trường <br />
hàng tháng. Để khuyến khích mọi thành viên trong nhà trường cùng sáng tạo, <br />
tìm ra những cách làm sinh động mang tính khả thi, đồng thời dựa vào thực tế <br />
của nhà trường để hoạt động cho phù hợp với điều kiện và khả năng thực <br />
hiện của toan tr ̀ ường, của học sinh theo từng khối lớp… Chẳng hạn, khi tổ <br />
chức chơi các trò chơi dân gian, cần chú ý đến mức độ khó, dễ của trò chơi, <br />
điều kiện sân chơi sao cho đảm bảo an toàn, hiệu quả; còn tổ chức “Đố vui <br />
học tập” thì hệ thống câu hỏi phải phù hợp với hiểu biết của học sinh tưng ̀ <br />
khôi l ́ ơp…́<br />
Thông qua các buổi họp cha mẹ học sinh lớp, các cuộc họp ban chấp <br />
hành Hội cha mẹ học sinh, tôi đã chủ động nêu tác dụng, tuyên truyền về các <br />
HĐGDNGLL và đề xuất các biện pháp phối hợp nhằm kêu gọi, tranh thủ sự <br />
ủng hộ của các lực lượng ngoài nhà trường đối với công tác này, như : Thành <br />
lập quỹ Khuyến học để khen thưởng học sinh, khen thưởng các phong trào thi <br />
đua …<br />
Như vậy: Với biện pháp “dân chủ hóa” lãnh đạo nhà trường, tôi đã làm <br />
cho mọi người nhận thức đúng về vai trò, vị trí của HĐGDNGLL. Từ đó, mọi <br />
thành viên trong nhà trường đều đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực vào các <br />
HĐGDNGLL.<br />
+) Giải pháp thứ hai: Xây dựng kế hoạch và phân công phân nhiệm.<br />
Căn cứ hướng dẫn về HĐGDNGLLcủa Bô, S ̣ ở, Phong Giáo d<br />
̀ ục va Đào<br />
̀ <br />
tạo, nhà trường xây dựng chương trình và nội dung phù hợp để triển khai thực <br />
hiện.<br />
Tôi chỉ đạo HĐGDNGLL chủ yếu giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp và <br />
̉ ̣ ́<br />
Tông phu trach là chính. V ới yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi giáo <br />
viên phải thực hiện hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ơ lên l<br />
̀ ớp 4 tiết/ tháng.<br />
Họp Ban chỉ đạo HĐGDNGLL để lên kế hoạch tháng / năm. Kế hoạch <br />
hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp d<br />
́ ựa vào Chỉ thị nhiệm vụ năm học, kế <br />
hoạch của Đoàn Đội, kế hoạch xây dựng “ Trường học thân thiện Học sinh <br />
tích cực”... Ban chỉ đạo HĐGDNGLL cùng bàn bạc, thảo luận để xây dựng nội <br />
dung các HĐGDNGLL cho từng tháng một cách tổng thể (nội dung các <br />
HĐGDNGLL tháng sẽ được cụ thể qua từng tuân). ̀<br />
Kế hoạch HĐGDNGLL được thông qua Chi bộ, Hội nghị Cán bộ Công <br />
chức để mọi thành viên trong nhà trường có định hướng trước về các <br />
HĐGDNGLL, thời gian tổ chức của từng tháng.<br />
Họp Ban chỉ đạo để xây dựng kế hoạch tháng HĐGDNGLL: Dựa vào kế <br />
hoạch tổng thể mà Ban chỉ đạo đã thống nhất xây dựng, Tổng phụ trách Đội <br />
và phụ trách Văn thể chịu trách nhiệm cụ thể hóa thành kế hoạch tháng (nội <br />
11 <br />
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý HĐGDNGLL có hiệu quả của Hiệu <br />
trưởng<br />
<br />
dung, biện pháp thực hiện, chuẩn bị, phân công) …Kế hoạch hoạt động giáo <br />
dục Ngoai gi<br />
̀ ờ lên lơp đ<br />
́ ược thông qua Hội đồng sư phạm nhà trường định kỳ <br />
hàng tháng để cho mọi thành viên trong nhà trường cùng thảo luận, bổ sung <br />
cho kế hoạch phù hợp với điều kiện của nhà trường và mang tính khả thi.<br />
+ Giải pháp thứ ba: Hiệu trưởng phôi h ́ ợp chi đao cac ban nganh vê<br />
̉ ̣ ́ ̀ ̀ <br />
HĐGDNGLL. <br />
HĐGDNGLL là một hoạt động quan trọng, góp phần nâng cao chất <br />
lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. Giúp <br />
các em biết tự giáo dục, tự rèn luyện, tự hoàn thiện mình. Nên:<br />
* Hiệu trưởng tổ chức phối hợp với Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí <br />
Minh đưa chương trình hoạt động của Đội vào kế hoạch của trường:<br />
Thể hiện thành lịch trình công tác, có lịch hoạt động hàng tháng, hàng <br />
tuần tiến tới ổn định thành nề nếp thường xuyên, hoạt động đều đặn, cân đối <br />
trong suốt năm học tránh gây nhiễu cho việc dạy học trên lớp.<br />
Trên thực tế hoạt động của Đội phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: <br />
Cơ sở vật chất, yếu tố con người, nhận thức của cha mẹ học sinh và đội ngũ <br />
giáo viên, yếu tố tài chính, hoàn cảnh gia đình học sinh các văn bản chỉ đạo về <br />
nội dung công tác Đội của Hội đồng đội, mà lập nên kế hoạch của trường. Từ <br />
đó chọn ra các hoạt động phù hợp với trường và xác định yêu cầu nhiệm vụ cụ <br />
thể, lập kế hoạch sát hợp qua Ban chi đao <br />
̉ ̣ HĐGDNGLL, liên tịch, hội đồng sư <br />
phạm và qua công tác thường xuyên giữa Hiệu trưởng và Tổng phụ trách Đội <br />
để triển khai công tác tháng, công tác tuần.<br />
* Hiệu trưởng cộng tác với giáo viên Tổng phụ trách và giúp đỡ tạo <br />
điều kiện cho Đội hoạt động.<br />
Hiệu trưởng đưa ra yêu cầu của người Tổng phụ trách là hiểu biết về <br />
đoàn đội, phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu có năng khiếu tổ chức các hoạt <br />
động xã hội, có sức khoẻ năng lực vận động học sinh và các lực lượng xã hội.<br />
Việc quản lý và đánh giá lao động của Tổng phụ trách phải dựa vào <br />
chương trình, kế hoạch công tác, hiệu quả công tác kết hợp với đánh giá của <br />
đoàn ngành giáo dục, Hội đồng đội và tập thể sư phạm nhà trường.<br />
* Hiệu trưởng giúp đỡ, tạo điều kiện cho Đội hoạt động.<br />
Trong công tác với Đội, Hiệu trưởng cùng với Tổng phụ trách, ban chỉ <br />
huy Liên đội, trực tiếp chỉ đạo công tác Đội cho nhịp nhàng, thống nhất về nội <br />
dung, hình thức.<br />
Hiệu trưởng giúp đỡ và tạo điều kiện phát triển về số và chất lượng <br />
đội viên, giúp đỡ cho Tổng phụ trách có biện pháp thu hút những học sinh tích <br />
công tác xã hội, giúp đội xây dựng hệ thống công tác xã hội phù hợp với <br />
nguyện vọng sở thích của học sinh.<br />
<br />
12 <br />
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý HĐGDNGLL có hiệu quả của Hiệu <br />
trưởng<br />
<br />
Thường xuyên hướng dẫn Tổng phụ trách đội rút kinh nghiệm cải tiến <br />
công tác Đội, hỗ trợ kinh phí và cơ sở vật chất cho hoạt động của Đội.<br />
* Hiệu trưởng chỉ đạo đội ngũ cán bộ công chức phối hợp với Đội.<br />
Hiệu trưởng cần bảo đảm cho mỗi cán bộ công chức nhất là giáo viên <br />
chủ nhiệm biết ý nghĩa, vai trò đặc điểm của Đội, mối liên hệ giữa hoạt động <br />
Đội và hoạt động chung của trường. Yêu cầu trong các buổi sinh hoạt đội <br />
như: Sinh hoạt chủ điểm, Đại hội liên đội, Đại hội cháu ngoan Bác Hồ phải <br />
có sự tham dự của giáo viên chủ nhiệm. Khi phát động các cuộc thi cần phổ <br />
biến cho đội ngũ giáo viên, giúp giáo viên chủ nhiệm nắm vững nội dung cách <br />
thức trước khi triển khai cho lớp.<br />
Để đảm bảo cho giáo viên thực hiện tốt các yêu cầu đã đặt ra biện pháp <br />
quan trọng là đưa việc thực hiện các yêu cầu này vào đánh giá thi đua.<br />
Bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm các kinh nghiệm năng lực công tác Đội <br />
và cách thức tổ chức hoạt động giao duc Ngoài gi<br />
́ ̣ ờ lên lơp.<br />
́<br />
* Hiệu trưởng chỉ đạo đoàn viên thanh niên chi đoàn về công tác Đội.<br />
Chi đoàn giáo viên có vai trò nhiệm vụ giúp đỡ Đội thiếu niên trong nhà <br />
trường hoạt động như giúp học sinh có đủ năng lực tự quản. Cung cac em<br />
̀ ́ <br />
́ ̣<br />
tham gia cac hôi thi, đ ể thực hiện tốt phong trào mỗi đoàn viên giáo viên là một <br />
phụ trách Đội.<br />
+) Giải pháp thứ tư: Kết hợp trong việc thực hiện các phong trào thi đua<br />
Ngoài việc quy định bắt buộc về thực hiện chương trình thì các nội <br />
dung hoạt động giao duc Ngoài gi<br />
́ ̣ ờ lên lớp được đánh giá qua các đợt thi đua <br />
trong năm học của nhà trường.<br />
Hàng tháng, nhà trường tuyên dương học sinh xuất sắc trong tháng, mỗi <br />
lớp chon 01 h<br />
̣ ọc sinh có thành tích cao nhât trong ho<br />
́ ạt động xây dựng tập thể <br />
lớp, do tập thể học sinh trong lớp bình chọn.<br />
Thực hiện tốt phong trào “Nghìn việc tốt”, “Tiết học tốt” “Tiết dạy <br />
tốt”… trong học sinh và giáo viên.<br />
Mỗi lớp có bản tự đăng ký xây dựng lớp học, trường học thân thiện, <br />
học sinh tích cực phù hợp với tình hình của lớp, được tập thể học sinh bàn <br />
bạc, thống nhất đăng ký từ đầu năm.<br />
Phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực <br />
được triển khai rộng rãi trong cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh và <br />
cha mẹ học sinh.<br />
Hoạt động của Đội ở trường học gắn với hoạt động giáo dục Ngoài <br />
giờ lên lớp và các hoạt động ngoại khoá.<br />
+ Giải pháp thứ năm: Đẩy mạnh hoạt động hướng về cộng đồng<br />
Cộng đồng là môi trường của xã hội và gia đình mà các em đang sống và <br />
vui chơi, nên mọi hoạt động diễn ra hàng ngày là thói quen mà các em phải rèn <br />
13 <br />
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý HĐGDNGLL có hiệu quả của Hiệu <br />
trưởng<br />
<br />
luyện để có được những hành vi tốt. Chính các em là người cộng tác viên <br />
tuyên truyền đến mọi người trong gia đình và cộng đồng với những hình ảnh <br />
hoạt động của cộng đồng trong xã hội thường diễn ra với những hành vi sai <br />
trái cần phải sửa. Như: <br />
Thực hiện công tác cùng tuyên truyền về An toàn giao thông thông qua <br />
hoạt động mít tinh, cổ động tháng an toàn giao thông, năm an toan giao thông.<br />
̀<br />
Công tác hỗ trợ ủng hộ các bạn nghèo, các bạn có hoàn cảnh khó khăn <br />
với phong trào tương thân, tương ái: Hỗ trợ Bạn nghèo đủ các điều kiện đến <br />
lớp, Tết vì bạn nghèo.<br />
Thực hiện tốt việc nhận chăm sóc gia đình chính sách: Các đoàn thể <br />
trong nhà trường cùng hướng dẫn Đội Thiếu niên tiền phong thực hiện nhận <br />
chăm sóc, thăm hỏi các gia đình chính sách, tặng quà nhân các ngày Lễ, Tết, <br />
27/7… Qua đó giáo dục học sinh về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”.<br />
+ Giải pháp thứ sáu: Chi đao ph<br />
̉ ̣ ối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các <br />
lực lượng trong và ngoài nhà trường:<br />
Nhà trường Gia đình Xã hội luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. <br />
Đây là sự kết hợp rất quan trọng không thể tách rời hay thiếu đi một yếu tố <br />
nào vì các em là những mần non tương lai của đất nước. Chính vì vậy trong <br />
công tác giáo dục và hoạt động giao duc ngoài gi<br />
́ ̣ ờ cần phải:<br />
Thực hiện kế hoạch phối hợp liên ngành giữa đơn vị với các ban ngành <br />
,đoàn thể tại địa phương để làm tốt công tác giáo dục. Cụ thể:<br />
+ Phối hợp với Đoàn xã, Ban văn hoá xã trong công tác tổ chức các hoạt <br />
động lớn như Văn nghệ, thể dục thể thao, sân chơi hè cho học sinh.<br />
+ Phối hợp với Cựu chiến binh thực hiện nội dung giáo dục truyền <br />
thống cho học sinh nhân các buổi lễ. Chăm sóc gia đình Thương binh, Liệt sĩ, <br />
gia đình có công.<br />
Các đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt công tác phối hợp, đặc <br />
biệt là chủ động trong các hoạt động bề nổi, các hoạt động lớn của nhà <br />
trường.<br />
Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường có những giải pháp tích cực, <br />
đóng góp công sức và tiền của vào các hoạt động giáo dục chung, đặc biệt là <br />
hỗ trợ khen thưởng, huy động sự đóng góp của các mạnh thường quân.<br />
3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp:<br />
Hiệu trưởng chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể cho mỗi hoạt động <br />
được tổ chức phối hợp với Nhà trường và các đoàn thể về nhiệm vụ cũng như <br />
trách nhiệm của tổ chức mình.<br />
<br />
<br />
<br />
14 <br />
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý HĐGDNGLL có hiệu quả của Hiệu <br />
trưởng<br />
<br />
Mỗi khi tổ chức xây dựng kế hoạch phải phân công công việc phù hợp <br />
với năng lực, sở trường cho từng thành viên. Thực hiện công việc một cách <br />
logic, đúng thời gian.<br />
Phải quan tâm đầu tư Cơ sở vật chất, kinh phí được chuẩn bị chi tiết <br />
cho các hoạt động.<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Để quan ly chi đao <br />
̉ ́ ̉ ̣ HĐGDNGLL tôt va hiêu qu<br />
́ ̀ ̣ ả tôi nhận thấy cần đồng <br />
nhất trong nhận thức và thống nhất kế hoạch, cách thức thực hiện trong tập <br />
thể và hiểu rõ tình hình thực tế :<br />
Cần tạo ra sự chuyển biến đồng bộ về nhận thức trong Can bô Giao ́ ̣ ́ <br />
viên Công nhân viên ( kể cả bảo vệ ) có nhận thức đúng đắn về hoạt động <br />
giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp đ<br />
́ ể mỗi Can bô Giao viên Công nhân viên đ<br />
́ ̣ ́ ều có <br />
ý thức trách nhiệm tham gia vào hoạt HĐGDNGLL một cách tích cực.<br />
Kế hoạch phải xây dựng cụ thể, chi tiết phù hợp với thực tiễn, mang <br />
tính khả thi, không rập khuôn, máy móc, phải có kế hoạch điều chỉnh kịp thời, <br />
phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, của địa phương, đúng với sự <br />
chỉ đạo của ngành.<br />
Khi kế hoạch HĐGDNGLL lơp đã đ ́ ược thông qua và thống nhất cao <br />
trong Hội đồng sư phạm nhà trương thì các thành viên trong nhà tr<br />
̀ ường phải <br />
tuân thủ theo quy trình hoạt động. Ban chỉ đạo phải nắm chắc kế hoạch cụ <br />
thể để lựa chọn, sắp xếp, phân công đúng người, đúng việc vào các nội dung <br />
hoạt động.<br />
Giám sát quá trình thực hiện kế hoạch: Trong quá trình thực hiện kế <br />
hoạch phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá, xếp loại theo tiêu chí đã đề ra, <br />
khi phát hiện ra những sai sót, lệch lạc cần điều chỉnh, uốn nắn kịp thời để <br />
HĐGDNGLL mang lại hiệu quả cao hơn.<br />
Động viên, khen thưởng: Cũng như các phong trào khác trong nhà <br />
trường, HĐGDNGLL cũng phải có khen thưởng để khích lệ, động viên phong <br />
trào thì sẽ động viên phong trào tốt hơn.<br />
+ Đối với Hiệu trưởng:<br />
Quán triệt tầm quan trọng và ảnh hưởng tích cực của HĐGDNGLL <br />
trong nhiệm vụ dạy và học trong nhà trường. Quán triệt đầy đủ các văn bản <br />
liên quan đến HĐGDNGLL. Đội ngũ Giáo viên cần có trách nhiệm cao với <br />
công việc, đề xuất kịp thời với Hiệu trưởng biểu dương kịp thời những học <br />
sinh có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện.<br />
Xây dựng được kế hoạch HĐGDNGLL xuyên suốt năm học, cụ thể, có <br />
mục đích rõ ràng với từng hoạt động, thể hiện rõ kế hoạch thời gian.<br />
<br />
15 <br />
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý HĐGDNGLL có hiệu quả của Hiệu <br />
trưởng<br />
<br />
Là hoạt động có tính tập thể cao nên Hiệu trưởng phải tích cực chỉ <br />
đạo các hình thức hoạt động phong phú, nội dung sao cho quá trình hoạt động <br />
diễn ra phải có mối quan hệ thầy trò, thu hút được mọi người, mọi đoàn thể <br />
tham gia.<br />
Muốn tạo được hiệu quả, HĐGDNGLL phải việc tổ chức thường <br />
xuyên, phải có mục đích xuất phát từ nhiệm vụ năm học, gắn liền với nội <br />
dung dạy trên lớp, gắn với chủ đề năm học, nội dung hoạt động Đội. Không <br />
coi hoạt động này chỉ là hoạt động vui chơi giải trí đơn thuần làm mất thời <br />
gian hoặc chạy theo hình thức.<br />
Tuyên truyền kịp thời với cha mẹ học sinh về tác dụng, tầm quan trọng <br />
của HĐGDNGLL để cha mẹ học sinh tạo điều kiện cho con em tham gia các <br />
hoạt động tập thể lớn.<br />
Cần bồi dưỡng thê hê tr<br />
́ ̣ ẻ, lực lượng Đoàn viên thanh niên làm nòng cốt <br />
trong các hoạt động và tiếp tục kế thừa, phát triển các thành quả của trường.<br />
Hình thức hoạt động phải mang tính giáo dục nhẹ nhàng, phong phú.<br />
Kinh phí: Phát huy vai trò hỗ trợ cha mẹ học sinh ở chi hội các lớp, <br />
phát huy nguồn lực từ cha mẹ học sinh.<br />
Phải nắm vững nhiệm vụ công tác của Đội Thiếu niên tiền phong. <br />
Xây dựng kế hoạch cụ thể, tạo điều kiện cả vật chất và tinh thần cho Đội <br />
hoạt động. Tổ chức tốt các phong trào thi đua. Có kế hoạch kiểm tra theo dõi <br />
các hoạt động của Đội, Hiệu trưởng cần bảo đảm sự phối hợp nhịp nhàng <br />
thống nhất về nội dung, hình thức công tác giữa các giáo viên, nhân viên và <br />
Tổng phụ trách Đội.<br />
+ Đối với Tổng phụ trách:<br />
Phải nắm vững nhiệm vụ và quyền hạn để phối hợp với Hiệu trưởng <br />
khi tổ chức các phong trào.Xây dựng nội dung kế hoạch hoạt động cụ thể rõ <br />
ràng từng nội dung. Luôn gắn liền công tác giáo dục đạo đức với các tổ chức <br />
hoạt động vui chơi và các hội thi để rèn luyện kỹ năng sống cho các em. Giáo <br />
dục các em theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Luôn tạo ra môi trường thân <br />
thiện, chia sẻ với các em có hoàn cảnh khó khăn.<br />
+ Đối với giáo viên:<br />
Giáo viên phải thật sự thân thiện, biết được hoàn cảnh học sinh, yêu <br />
thương chia sẻ tất cả khó khăn của học sinh, thật sự thoải mái giúp đỡ, tháo <br />
gỡ tư vấn khi các em gặp khó khăn để các em được đến trường. Luôn kết hợp <br />
tham gia các phong trào của Đ