intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Mầm non Bảo Khê

Chia sẻ: Nguyen Thi Thanh Hang Thanh Hang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

1.077
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Mầm non Bảo Khê" với mục tiêu nhằm làm công tác quản lý giáo dục trong giai đoạn hiện nay cần thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ và nghiệp vụ quản lý, cải tiến các biện pháp quản lý, vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo vào điều kiện cụ thể trong đơn vị quản lý của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Mầm non Bảo Khê

PHÒNG GD&ĐT TP HƯNG YÊN<br /> <br /> TRƯỜNG MN BẢO KHÊ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />  “Một số  biện pháp quản lý, chỉ  đạo nâng cao chất <br /> lượng   chuyên   môn   cho   đội   ngũ   giáo   viên   trường <br /> Mầm non Bảo Khê”.<br /> <br />           Lĩnh vực: Quản lý <br /> Đồng tác giả: Nguyễn Thị Thanh Hằng­ Vũ Đức Chuyền <br />           Điện thoại: 0985570910   <br />           Đơn Vị: Trường mầm non Bảo Khê<br /> Bảo Khê, tháng 3 năm 2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. Lý do chọn đề  tài............................................................................................. <br /> 2<br /> 2.   Phạm   vi   nghiên   cứu..<br /> ……………………………………………………........5<br /> 3.Đối   tượng   nghiên   cứu:……………………………………............................ <br /> 6<br /> 4.   Phương   pháp   nghiên   cứu…………………………………………………... <br /> 6<br />                                           PHẦN II: NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận khoa học của đề tài ………………………………………....... <br /> 6<br /> 2. Thực trạng việc chỉ đạo xây dựng và bồi dưỡng cán bộ giáo viên ở trường <br /> mầm non Bảo Khê, TP Hưng Yên <br /> ……………………………………………..7<br /> 3.   Một   số   biện   pháp…..<br /> ………………………………………………................8                 <br /> <br /> 3.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho đội ngũ GV trong nhà trường về <br /> <br /> vấn đề phát triển đội ngũ giáo viên trường mầm non Bảo Khê.                     <br /> 9<br /> <br /> 3.2.  Biện pháp 2: Thường xuyên đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về  <br /> <br /> mọi mặt                                                                                                              10 <br /> <br /> 3.3. Biện pháp 3: Thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo  <br /> viên                                    14<br /> 3.4. Biện pháp 4: Đổi mới công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng giáo viên 16<br /> 3.5  Đảm bảo chế độ chính sách cho GV, xây dựng tập thể sư phạm đoàn  <br /> kết,   thống   nhất;   đẩy   mạnh   công   tác   thi   đua   khen   thưởng. <br /> 18<br /> <br /> 4. Mối liên hệ  giữa các biện pháp                                                                 20<br /> *   Kết   quả   đạt   được...........................................<br /> …………………………...........14 <br /> PHẦN III: KẾT LUẬN <br /> 1<br /> Kết luận……………………………………………………………………….24<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> PHÂN I: Đ<br /> ̀ ẶT VẤN ĐỀ<br /> <br /> 1. Ly do chon đê tai:<br /> ́ ̣ ̀ ̀<br /> <br />    Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta luôn quan tâm tới công tác giáo dục. <br /> Cùng với việc nhấn mạnh đến vấn đề học tập của các thế hệ thanh, thiếu niên; <br /> Bác Hồ cũng đặc biệt chú trọng đến việc giáo dục đạo đức. Bác đã từng nói <br /> trong bài thơ “Nửa đêm” (Nhật ký trong tù): <br />                           “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn <br />                             Phần nhiều do giáo dục mà nên”. <br />   Câu nói trên chính là sự chiêm nghiệm của Bác về con người. Trước hết, Bác <br /> phủ nhận quan điểm cho rằng, đức tính con người là “tính sẵn”. Con người, do <br /> ảnh hưởng phần nhiều của sự giáo dục và môi trường sống, cùng sự phấn đấu, <br /> rèn luyện của mỗi cá nhân mà hình thành những con người thiện, ác khác nhau. <br /> Người cho rằng để mỗi con người trở thành một người thiện, một công dân tốt, <br /> có ích cho xã hội thì sự tác động của xã hội, đặc biệt là quá trình giáo dục có <br /> một ý nghĩa thật to lớn. Những suy nghĩ của Người về vai trò giáo dục trong quá <br /> trình phát triển nhân cách. Kẻ hiền, người dữ trên đời đều không phải khi sinh <br /> ra đã là như thế, mà đó là kết quả trực tiếp của sự giáo dục trong xã hội: “Phần <br /> nhiều do giáo dục mà nên”. Quan điểm này cũng hướng đến mục tiêu: nếu xã <br /> hội chúng ta muốn có nhiều người hiền tài, hạn chế những điều ác, thì xã hội <br /> cần quan tâm đến việc giáo dục, đến việc đào tạo thế hệ mai sau. <br />     Mỗi cá nhân con người đều có những năng lực tiềm ẩn. Làm thế nào để phát <br /> hiện, khơi dậy và phát huy những năng lực ấy? Đó là một trong những mục đích <br /> cao cả của giáo dục, của các nhà trường, các nhà giáo. Giáo dục là quá trình tác <br /> động tới thế hệ trẻ về đạo đức, tư tưởng, hành vi nhằm hình thành niềm tin, lý <br /> tưởng, động cơ, thái độ, hành vi, thói quen ứng xử đúng đắn trong xã hội. Bởi <br /> vậy, giáo dục được xem là yếu tố quan trọng nhất, có ảnh hưởng mạnh mẽ <br /> nhất và sâu sắc nhất. Cũng chính vì thế: “Nếu được giáo dục chu đáo không con <br /> người nào không có cái tốt, cái tuyệt hảo” . <br /> <br /> 1<br />     Mặt khác, quá trình hình thành và phát triển nhân cách thực chất là sự tác <br /> động qua lại giữa các nhân tố bên trong, bên ngoài. Vì vậy, cần có sự nỗ lực, <br /> tích cực, tự giác, ý thức vươn lên tự hoàn thiện mình của mỗi cá nhân. Như <br /> Edison đã chỉ ra: “Thiên tài chỉ có 1% là linh cảm còn 99% là mồ hôi và nước <br /> mắt”. <br />     Hai câu thơ ngắn gọn, súc tích của Hồ Chủ Tịch trích “Nhật ký trong tù” cho <br /> đến nay vẫn còn giữ nguyên giá trị. Qua đó, đã làm sáng tỏ về vai trò của giáo <br /> dục đối với sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Mỗi người trẻ tuổi <br /> chúng ta cần tích cực rèn luyện, tự hoàn thiện nhân cách để cái đẹp ngày càng <br /> lấn át cái xấu; chiến thắng những thói hư, tật xấu trong chính bản thân mình, <br /> hướng đến giá trị “chân ­ thiện ­ mỹ ­ ích”, góp phần xây dựng một xã hội tốt <br /> đẹp, nhân văn hơn. <br />      Thật vậy, mỗi cá nhân đều phải tự rèn luyện bản thân, học tập và làm theo <br /> tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để trở thành một con người phát triển toàn <br /> diện, một công dân có ích cho xã hội trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ <br /> quốc.<br />  Trong thời đại ngày nay sự  phồn vinh của mỗi quốc gia phụ thuộc lớn  <br /> vào khả  năng học tập cua m<br /> ̉ ỗi cá nhân trong cộng đồng. Con người được giáo <br /> dục và tự giáo dục được coi là nhân tố quan trọng nhất, vừa là động lực, vừa là <br /> mục tiêu của sự phát triển xã hội. Điều này lại càng được khẳng định khi chúng  <br /> ta bước vào một kỷ nguyên mới ­ kỷ nguyên của nền văn minh trí tuệ, của khoa <br /> học kỹ  thuật và công nghệ  được xây dựng trên nền tảng của tri thức.Vì vậy <br /> ngay từ bây giờ cần quan tâm đến chất lượng day va h<br /> ̣ ̀ ọc, đăc biệt là chất lượng  <br /> học tập của học sinh ­ sinh viên,  để mỗi cá nhân có thể thường xuyên rèn luyện <br /> và học tập suốt đời. Như vậy mới có thể đáp ứng nhu cầu của xã hội.<br /> <br /> Đảng và nhà nước ta đã khẳng định: Giai đoạn phát triển của trẻ   ở  lứa <br /> tuổi mầm non có tính quyết định đến thể lực, nhân cách, năng lực phát triển trí  <br /> tuệ của trẻ trong suốt cả cuộc đời. Những kết quả nghiên cứu về sự phát triển <br /> <br /> <br /> 2<br /> đặc biệt của não bộ trong những năm đầu tiên của cuộc đời, những nghiên cứu  <br /> về   ảnh hưởng và ích lợi của các dịch vụ  giáo dục mầm non có chất lượng đã <br /> khiến Chính phủ   ở  hầu hết các quốc gia trên thế  giới, trong đó có Việt Nam <br /> ngày càng quan tâm, phát triển giáo dục mầm non. <br /> <br /> Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt sẽ <br /> có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục  ở  các bậc học tiếp theo, chất <br /> lượng Giáo dục mầm non quyết định tới sự  hình thành và phát triển nhân cách <br /> toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, trí tuệ và thẩm mỹ. Có thể nói <br /> nhân cách con người trong tương lai như thế nào phụ thuộc lớn vào sự giáo dục  <br /> của trẻ  Trường Mầm non. Với nhiệm là người can bô quan ly chúng tôi luôn<br /> ́ ̣ ̉ ́  <br /> trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ để <br /> trẻ phát triển toàn diện về Đức ­ Trí ­ Thể ­ Mỹ. Đây là nhiệm vụ quan trọng và  <br /> cần phải có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao; cần phải chú trọng công tác xây <br /> dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, giáo viên để <br /> họ duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trong môi nha tr<br /> ̃ ̀ ương; ph<br /> ̀ ải làm tốt  <br /> công tác xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục trẻ  nhằm đáp  ứng  <br /> với yêu cầu sự nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại hiện nay. <br /> <br /> Trong hoạt động quản lý của nhà trường thì quản lý chuyên môn là nhiệm <br /> vụ  vô cùng quan trọng và được đặt lên hàng đầu trong công tác quản lý của <br /> hiệu trưởng. Biện pháp quản lý chuyên môn của     hiệu trưởng có vai trò đặc <br /> biệt to lớn tác động trực tiếp đến đội ngũ giáo viên, là yếu tố  quyết định chất  <br /> lượng giáo dục của mỗi nhà trường. Vì thế  người     hiệu trưởng phải là hạt <br /> nhân chủ yếu trong việc  ứng dụng khoa học quản lý. Vận dụng linh hoạt sáng <br /> tạo các biện pháp quản lý, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu giáo dục. <br />        Vì vậy hơn lúc nào hết, những người làm công tác quản lý Giáo dục trong <br /> giai đoạn hiện nay cần thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi nâng cao trình <br /> độ và nghiệp vụ quản lý, cải tiến các biện pháp quản lý, vận dụng một cách <br /> linh hoạt, sáng tạo vào điều kiện cụ thể trong đơn vị quản lý của mình.Chính vì <br /> <br /> 3<br /> vậy mà chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo <br /> nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Mầm non <br /> Bảo Khê”.<br /> <br /> 2. Pham vi nghiên c<br /> ̣ ưu<br /> ́ : <br /> <br /> Trương mâm non B<br /> ̀ ̀ ảo Khê.<br /> <br /> 3. Đôi t<br /> ́ ượng nghiên cưu<br /> ́ : <br /> <br /> Một số  biện pháp quản lý chỉ  đạo nâng cao chất lượng chuyên môn đội <br /> ngũ giáo viên trường Mầm non Bảo Khê. <br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu: <br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận, phân tích , tổng hợp <br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. <br /> <br /> - Ph¬ng ph¸p thèng kª to¸n häc, tæng kÕt kinh nghiÖm.<br /> PHÂN II. NÔI DUNG<br /> ̀ ̣<br /> <br /> 1. Cơ sở ly lu<br /> ́ ận cua đ<br /> ̉ ề taì.<br /> <br />       Nâng cao chất lượng giáo dục và dạy học là một trong những vấn đề  bức <br /> xúc của tất cả  các cấp học, bậc học trong mọi thời đại và của mọi nền giáo <br /> dục. Trong lịch sử  phát triển của nền giáo dục nói chung và giáo dục học nói  <br /> riêng đã có không ít nhà giáo dục nghiên cứu tìm tòi và xây dựng các chương  <br /> trình, biện pháp, cách thức học tập và giảng dạy phù hợp với mục đích giáo dục  <br /> nhằm đưa đến một nền giáo dục có chất lượng cao, phát triển đồng đều ở  tất  <br /> cả các lĩnh vực.<br />       Chính vì vậy mà vấn đề  làm thế  nào để  nâng cao chất lượng dạy học  đã  <br /> được nhiều tác giả, nhiều nhà giáo dục trong và ngoài nước quan tâm nghiên <br /> cứu.Vai trò chủ  động, tích cực, sáng tạo của trẻ  được phát huy, nhưng vai trò  <br /> của giáo viên không hề  giảm nhẹ mà ngược lại. Bởi vậy giáo viên phải được <br /> đào tạo công phu, có trình độ  cao về  chuyên môn nghiệp vụ  mới có thể  là  <br /> người đóng vai trò cố  vấn, người trọng tài luôn giữ  vai trò chủ  đạo trong quá  <br /> 4<br /> trình sư phạm, trong các hoạt động đa dạng của trẻ.<br /> Trước hết, giáo viên cần nắm vững, hiểu biết sâu sắc nội dung, chương  <br /> trình, lên kế  hoạch soạn giảng của các lĩnh vực các hoạt động học . Điều đó <br /> giúp cho người giáo viên có khả  năng thuần thục nội dung chương trình môn <br /> học, sáng tạo trong việc sử  dụng các phương pháp để  truyền đạt tri thức mới <br /> cho học sinh một cách rõ ràng mạch lạc.<br /> Ngoài những hiểu biết về  chuyên môn nhà giáo cần có những hiểu biết <br /> rộng rãi về  các lĩnh vực chính trị  ­ xã hội, khoa học, văn hóa...nhờ  có vốn hiểu <br /> biết rộng mà khi tiến hành bài giảng, giáo viên có thể liên hệ, so sánh, đối chiếu  <br /> với các tri thức khác quan, gần gũi giúp trẻ tiếp thu thuận lợi dễ dàng.<br /> Nắm vững tri thức khoa học là điều kiện giúp giáo viên tự tin, sáng tạo và <br /> thành công trong các giờ lên lớp.<br /> <br /> Thế  kỷ  21 là thế  kỷ  của trí tuệ, là thế  kỷ  của nền kinh tế  trí thức. Đất <br /> nước Việt Nam tiến tới năm 2020 với sự  thay đổi của nền kinh tế, xã hội và <br /> công nghệ  cùng với nó là hình  ảnh người công dân Việt Nam mới với trình độ <br /> học vấn cao, năng động, sáng tạo, có khả  năng xử  lý thông tin, có khả  năng tự <br /> lựa chọn và giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống, thích ứng với sự biến  <br /> đổi không ngừng của xã hội. Trách nhiệm này đặt trên vai ngành Giáo dục, đòi <br /> hỏi ngành phải có đội ngũ   hiệu trưởng và đội ngũ giáo viên giỏi, vì đội ngũ  <br /> hiệu trưởng, đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định chất lượng chăm sóc, giáo  <br /> dục trẻ   ở  các Trường Mầm non. Mục tiêu của công tác bồi dưỡng nhằm hoàn  <br /> thiện quá trình đào tạo, khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng <br /> dạy, đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục để theo kịp những yêu cầu của xã <br /> hội. Để  đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ  đòi hỏi người giáo viên  <br /> mầm non phải có phẩm chất chính trị, trình độ  năng lực, có lương tâm nghề <br /> nghiệp và nhân cách nhà giáo, có lòng nhân ái tận tuỵ, thương yêu trẻ hết mình, <br /> tất cả  những điều đó được thể  hiện  ở  tinh thần tự  học, tự  bồi dưỡng để  cải <br /> tiến nội dung, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ  của mỗi cán bộ, giáo viên. <br /> <br /> <br /> 5<br /> Làm sao để thúc đẩy bản thân mỗi  hiệu trưởng, giáo viên bậc học đều phải suy  <br /> nghĩ làm thế nào để đưa trường mình trở thành một đơn vị tốt, muốn thế trước  <br /> hết phải xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên.<br /> <br /> Từ  nhận thức sâu sắc về  vai trò của đội ngũ cán bộ, giáo viên là lực  <br /> lượng nòng cốt, quyết định chất lượng giáo dục ở mỗi nhà trường chính vì vậy  <br /> mà chúng tôi luôn quan tâm đến việc xây dựng, bồi dưỡng giáo viên để  ngành <br /> học có một đội ngũ cán bộ, giáo viên đồng bộ về cơ cấu, có phẩm chất đạo đức  <br /> tốt, chất lượng chuyên môn cao, có lòng yêu nghề mến trẻ, tận tụy say sưa với  <br /> công việc, coi trường như  nhà, quy tr<br /> ́ ẻ  như  con, có như  vậy thì  ở  nơi đó chất <br /> lượng chăm sóc giáo dục trẻ mới đạt hiệu quả cao. <br /> <br /> 2. Thực trạng việc chỉ đạo xây dựng và bồi dường cán bộ giáo viên ở <br /> trường mầm non Bảo Khê thành phố Hưng Yên. <br /> <br /> ̣<br /> Đôi  ngũ giáo viên m ầm non Bảo Khê luôn nhiệt tình, yêu nghề  mến trẻ,  <br /> nhiều tấm gương các thầy cô giáo đã vượt qua khó khăn về đời thường để bám <br /> trường, bám lớp, đạt được nhiều danh hiệu thi  đua trong các năm học. Tuy <br /> nhiên, một bộ  phận giáo viên cao tuổi con h<br /> ̀ ạn chế  về  công nghệ  thông tin và  <br /> chưa linh hoạt trong tổ chức các hoạt động giáo dục. Một số giáo viên mới vào <br /> nghành chưa thực sự say sưa với nghề, chưa tiếp cận kịp v ơi ch<br /> ́ ương trinh giao<br /> ̀ ́ <br /> ̣<br /> duc mâm non m<br /> ̀ ới. Tỷ lệ giáo viên biết soạn giáo án điện tử hoặc khai thác dữ <br /> liệu nguồn để  xây dựng giáo án còn rất khiêm   tốn. Phong trào Giáo dục của  <br /> thành phố  trong những năm gần đây nói chung và giáo dục mầm non nói riêng, <br /> luôn đón nhận được sự  quan tâm sâu sắc của Thành   Uỷ  ­ Uỷ  ban nhân dân <br /> thành phố; đón nhận sự giúp đỡ nhiệt tình của các ban ngành đoàn thể, được cać  <br /> bậc phụ huynh quan tâm, ủng hộ, tin tưởng và luôn chăm lo cho giáo dục mầm <br /> non. Với xu thế phát triển giáo dục hiện nay đoi hoi ng<br /> ̀ ̉ ươi  hi<br /> ̀ ệu trưởng và giao<br /> ́ <br /> viên mầm non phai không ng<br /> ̉ ưng hoc tâp, tích c<br /> ̀ ̣ ̣ ực phấn đấu nâng cao trình độ <br /> chuyên môn, nghiệp vụ  để  đáp  ứng sự  quan tâm của toàn Đảng toàn dân, sự <br /> quan tâm của các cấp lãnh đạo và đáp  ứng với yêu cầu về  giáo dục hiện nay.  <br /> <br /> 6<br /> Để nâng cao chât l<br /> ́ ượng chăm soc, giao duc tre <br /> ́ ́ ̣ ̉ ở trương mâm non, là m<br /> ̀ ̀ ột  hiệu  <br /> trưởng ngành học mầm non trong trường, chúng tôi đã tìm ra những giai phap đê<br /> ̉ ́ ̉ <br /> nâng cao chất lượng giáo dục ở trường mầm non.<br /> <br /> 3.Môt sô bi<br /> ̣ ́ ện phap. <br /> ́<br /> <br />       Nhiệm vụ của giáo viên là giảng dạy, truyền thụ tri thức cho học sinh cùng <br /> với việc giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách cho trẻ, nhiệm vụ  của hiệu <br /> trưởng là quản lý đội ngũ giáo viên đó để giúp cho họ ngày một hoàn thiện hơn <br /> và hoàn thành tốt nhiệm vụ  dạy học của mình. Sau đây   là một số  biện pháp <br /> quản lý, chỉ  đạo c để  nâng cao chất lượng chuyên môn đội ngũ giáo viên trong  <br /> trường như sau:<br /> <br /> 3.1  Nâng cao nhận thức cho đội ngũ GV trong nhà trường về vấn đề phát <br /> triển đội ngũ giáo viên trường mầm non Bảo Khê.<br /> a. Về mục đích:<br />          Trang bị những hiểu biết cần thiết, làm cho mọi CBQL, GV, mọi bộ phận <br /> trong trường nâng cao nhận thức về vai trò của việc phát triển đội ngũ giáo viên.<br />           Tạo ra sự kích thích đội ngũ giáo viên lao động sáng tạo nhằm góp phần  <br /> nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng học tập của học sinh trong  <br /> nhà trường,<br /> làm cho giáo viên và cán bộ trong trường nhận thức rõ tính cấp thiết của  <br /> phát triển đội ngũ giáo viên: <br /> ­ Một mặt, làm cho tập thể  sư  phạm thống nhất nhận thức rằng đây là <br /> yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục, là hạt nhân, là điều kiện trực tiếp để <br /> nâng cao chất lượng giáo dục; <br /> ­ Mặt khác, cần coi đây là thách thức về đội ngũ mà đội ngũ cần phải đáp  <br /> ứng, nhưng cũng là cơ hội phát triển của mỗi giáo viên và của mỗi nhà trường.<br /> b. Nội dung biện pháp:<br />  Nâng cao nhận thức cho các cấp quản lý về  vai trò của việc phát triển <br /> đội ngũ giáo viên đối với nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường;<br /> 7<br /> Nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ     hiệu trưởng, Phó     hiệu <br /> trưởng, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn trong việc phát triển đội ngũ giáo viên;<br /> Nâng cao ý thức nghề  nghiệp cho đội ngũ giáo viên, lòng yêu nghề, yêu <br /> ngành tất cả vì học sinh thân yêu ;Phát huy tính dân chủ, vai trò trách nhiệm của  <br /> các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đối với việc phát triển đội ngũ GV.<br /> c. Cách thức thực hiện:<br /> <br /> Đầu năm học, nhà trường tổ  chức cho đội ngũ CBQL, giáo viên học tập <br /> chính trị, chính sách của Đảng, Nhà nước về  yêu cầu của việc phát triển đội  <br /> ngũ giáo viên trong sự nghiệp CNH – HĐH đất nước, quán triệt việc thực hiện <br /> các cuộc vận động của ngành, qua các đợt học tập giáo viên phải viết thu hoạch <br /> của bản thân, nêu được nhận thức của mình về vấn đề phát triển đội ngũ và có  <br /> phương hướng tự học tự bỗi dưỡng phù hợp.<br /> <br /> Nhà trường tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên tham gia học tập  các lớp <br /> triển khai các Nghị  quyết, truyền đạt nội dung công tác xây dựng đội ngũ giáo <br /> viên, nói chuyện thời sự, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức nghề nghiệp cho đội <br /> ngũ giáo viên, lòng yêu nghề, yêu ngành tất cả vì học sinh thân yêu , qua đó cho <br /> giáo viên tích cực phấn đấu rèn luyện để trở thành người thầy có đầy đủ phẩm  <br /> chất, năng lực, hoàn thành nhiệm vụ của mình đó là giáo dục thế hệ trẻ ­ những <br /> chủ nhân tương lai của đất nước.<br /> <br /> Nhà trường giao nhiệm vụ  và quyền hạn cụ  thể  cho từng Tổ  trưởng tổ <br /> chuyên môn về  việc tuyên truyền, vận động giáo viên trong tổ  mình để  họ  hiểu <br /> được vai trò của việc xây dựng và phát triển đội ngũ đối với sự phát triển của đơn <br /> vị.<br /> Trong các cuộc họp Công đoàn, Hội đồng nhà trường thì đồng chí Chủ <br /> tịch Công đoàn,     hiệu trưởng quán triệt tinh thần xây dựng và phát triển đội  <br /> ngũ, đồng thời phát huy tinh thần dân chủ, tiếp thu các ý kiến đóng góp của cán  <br /> bộ, giáo viên trong nhà trường về công tác đội ngũ.<br /> d. Điều kiện thực hiện:<br /> 8<br /> Nhà trường cụ thể hoá các đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, <br /> nhiệm vụ  của ngành học, cấp học, các chỉ  thị  của địa phương bằng các kế <br /> hoạch của nhà trường với từng công việc cụ thể, gắn liền với mỗi cá nhân, các <br /> tập thể trong đơn vị.<br /> <br /> Nội dung tuyên truyền phải ngắn gọn, thiết thực. Hình thức tuyên truyền  <br /> phải phù hợp với điều kiện về thời gian của GV.<br /> Thực hiện quy chế  dân chủ  trong tổ  chức và hoạt động của nhà trường; <br /> công bằng, tôn trọng ý kiến của mọi người.<br /> Ban giám hiệu, hiệu trưởng trong nhà trường phải là người gương mẫu  <br /> trong các hoạt động để mọi người học tập, noi theo.<br /> 3.2.Thường xuyên đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về mọi mặt<br /> a. Mục đích:<br /> Bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao trình độ, năng <br /> lực chuyên môn nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ, hoàn thiện nhân cách của giáo <br /> viên. <br /> <br /> Giáo viên được cập nhật kiến thức về  chính trị, kinh tế  ­ xã hội, chuyên <br /> môn, nghiệp vụ; nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề  nghiệp và năng <br /> lực dạy học, giáo dục theo yêu cầu của chuẩn nghề  nghiệp giáo viên, yêu cầu <br /> nhiệm vụ năm học, cấp học và yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương.<br /> <br /> Nâng cao năng lực tự học, tự bồi dưỡng, phát triển năng lực nghề nghiệp  <br /> của giáo viên đáp ứng các yêu cầu của đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.<br /> <br /> b. Nội dung:<br /> ­ Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị:<br /> Bồi dưỡng tư tưởng chính trị<br /> Bồi dưỡng lòng nhân ái sư phạm cho đội ngũ giáo viên<br /> ­ Bồi dưỡng giáo viên nhằm nâng cao kiến thức, kỹ  năng sư  phạm cho  <br /> đội ngũ giáo viên.<br /> <br /> 9<br /> Bồi dưỡng kiến thức: Khoa học cơ bản.<br /> Bỗi dưỡng kĩ năng: Kĩ năng lập kế  hoạch dạy học; kĩ năng dạy học trên <br /> lớp; kĩ năng giao tiếp với học sinh,với đồng nghiệp và với cộng đồng…<br /> Bồi dưỡng về nội dung đổi mới phương pháp giáo dục, dạy học.<br /> c. Cách thức thực hiện: <br /> ­ Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên:<br />     Hiệu   trưởng   đưa   ra  mục  tiêu,   kế   hoạch   bồi  dưỡng   chung   cho  toàn  <br /> trường về  phẩm chất đạo đức, tư  tưởng chính trị  và kiến thức, kỹ  năng sư <br /> phạm cho đội ngũ giáo viên.<br />    Hiệu trưởng chỉ  đạo Tổ  trưởng chuyên môn xây dựng kế  hoạch bồi  <br /> dưỡng cho tổ viên.<br /> Trên cơ sở đó mỗi cá nhân có kế hoạch bồi dưỡng cho mình, coi đó là mục <br /> tiêu phấn đấu, là chương trình hành động, đồng thời là chỉ  tiêu thi đua của các cá <br /> nhân.<br /> Tổ chức các hoạt động bồi dưỡng:<br /> + Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị<br /> Nhà trường tổ  chức các đợt học tập chính trị  về  chủ  trương đường lối <br /> của Đảng, Nhà nước về giáo dục cho đội ngũ giáo viên.<br /> Nhà trường tổ  chức thực hiện tốt các cuộc vận động của ngành: “Dân <br /> chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng <br /> về  đạo đức cho học sinh noi theo”, “học tập và làm theo tấm gương đạo đức  <br /> Hồ  Chí Minh”, các phong trào thi đua “Dạy tốt ­ học tốt”, “Giỏi việc trường ­ <br /> Đảm việc nhà” … để từ đó mỗi giáo viên trong nhà trường phải gương mẫu, có <br /> tinh thần làm chủ  tập thể, giàu tình yêu thương và trách nhiệm với trẻ, sống <br /> trung thực, giản dị, khiêm tốn, lập trường tư  tưởng chính trị  vững vàng, xây <br /> dựng được mối đoàn kết, dân chủ, môi trường sư  phạm trong sạch và lành <br /> mạnh, tạo nên ý thức trách nhiệm của bản thân về  nhiệm vụ  của mình và <br /> nhiệm vụ của Nhà trường.<br /> ­ Bồi dưỡng giáo viên nhằm nâng cao kiến thức, kỹ  năng sư  phạm cho  <br /> 10<br /> đội ngũ giáo viên.<br /> Tạo  điều kiện cho giáo viên  đi học  để  đạt chuẩn hoặc trên chuẩn  ở <br /> trường Đại học sư phạm.<br /> Động viên khuyến khích giáo viên tham gia các đợt tập huấn do Sở Giáo  <br /> dục tổ chức, nhất là các đợt tập huấn giáo viên dạy chương trình giáo dục mầm  <br /> non mới, chương trình bồi dưỡng thường xuyên để cập nhật kiến thức.<br /> Tăng cường nghiên cứu, trao đổi, thảo luận trong nhóm, tổ chuyên môn và  <br /> vận dụng giải quyết từng vấn đề theo yêu cầu ĐMGDMN.<br /> Tổ chức học tập, nghiên cứu các tài liệu lý luận nghiệp vụ tại tổ, trường;<br /> Tổ chức các hoạt động tại trường mang lại hiệu quả cao và phù hợp với <br /> điều kiện và hoàn cảnh của đa số giáo viên.<br />      Hiệu trưởng chỉ  đạo cho tổ  trưởng chuyên môn cải tiến nội dung và <br /> hình thức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, tổ  chức hội giảng, hội thi giáo viên <br /> dạy giỏi, tổ  chức học tập theo chuyên đề, tổ  chức cho giáo viên đi thăm quan  <br /> các trường điển hình,  đầu tư  xây  dựng tủ  sách, mua sắm thiết bị  dạy học, tổ <br /> chức cho giáo viên nghiên cứu và  ứng dụng khoa học nhất là  ứng dụng công  <br /> nghệ  thông tin trong giảng dạy và giáo dục, tổ  chức thi làm đồ  dùng dạy học,  <br /> tập huấn sử dụng thiết bị dạy học...<br /> Tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học: viết sáng kiến kinh nghiệm, <br /> tổ chức hội giảng trong nhà trường. <br /> Tổ  chức các chuyên đề  rèn luyện kĩ năng sư  phạm cho tập thể  giáo viên <br /> trong nhà trường, các phong trào thi đua dạy tốt – học tốt.<br /> ­ Chỉ đạo thực hiện kế hoạch<br /> <br /> Thành lập Ban chỉ  đạo công tác bồi dưỡng giáo viên, Ban chỉ  đạo gồm:  <br /> đại diện Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán trong từng bộ <br /> môn.<br /> Ban chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên.<br /> Phân công nhiệm vụ cho các tổ trưởng tổ chuyên môn phụ trách việc xây  <br /> dựng kế hoạch bồi dưỡng trong tổ và yêu cầu mỗi cá nhân xây dựng kế hoạch  <br /> 11<br /> bồi dưỡng cho riêng mình. Tạo điều kiện về  các nguồn lực phục vụ  cho công <br /> tác bồi dưỡng.<br /> ­ Kiểm tra đánh giá việc bồi dưỡng<br /> <br />   Hiệu trưởng cần thường xuyên theo dõi và khuyến khích các tổ  chuyên <br /> môn và các cá nhân thực hiện đúng kế hoạch bồi dưỡng của bản thân.<br /> Có những điều chỉnh động viên hoặc phê bình kịp thời đối với những tổ <br /> chuyên môn và cá nhân thực hiện đúng kế hoạch bồi dưỡng.<br /> Cuối năm nhà trường có tổng kết, đánh giá khen thưởng và có kế  hoạch  <br /> ứng dụng các kết quả của cá nhân và tập thể.<br /> Các biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên đã nêu trên có mối <br /> quan hệ  tác động hỗ  trợ  lẫn nhau làm cho công tác bồi dưỡng đạt kết quả  tối <br /> ưu. Vì vậy, cần bồi dưỡng cho giáo viên tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, coi đó  <br /> là một nhu cầu, là mục đích sống của bản thân.<br /> d. Điều kiện thực hiện biện pháp:<br /> Đảm bảo tính hệ  thống và chủ  trương bồi dưỡng của Phòng giáo dục <br /> thành phố, Sở  Giáo dục và  đào tạo. Hiện nay giáo viên mầm non phải bồi <br /> dưỡng  thường xuyên, bồi dưỡng giáo viên triển khai đại trà chương trình giáo  <br /> dục mầm non mới.<br /> Đảm bảo tính tích cực chủ  động, sáng tạo của giáo viên trong việc bồi <br /> dưỡng và tự bồi dưỡng.<br /> Đảm bảo kết hợp hài hòa giữa yêu cầu trước mắt và yêu cầu lâu dài, thực <br /> hiện yêu cầu lâu dài là sự đảm bảo vững chắc cho tương lai của từng giáo viên  <br /> và cả đội ngũ của trường nói riêng, cả ngành học nói chung.<br /> Đảm bảo vai trò quản lý và ý thức trách nhiệm của người quản lý trong  <br /> công việc.<br /> 3.3. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên<br /> a. Mục đích:<br /> <br /> Nhằm đánh giá đúng trình độ  chuyên môn, việc tuân thủ Quy chế  chuyên <br /> <br /> 12<br /> môn và các quy định khác có liên quan, phát hiện kinh nghiệm tốt để  phổ  biến; <br /> kết quả kiểm tra, đánh giá là căn cứ để hiệu trưởng bố trí sử dụng, đào tạo bồi  <br /> dưỡng giáo viên một cách hợp lý. <br /> <br /> Đôn đốc GV giảng dạy đúng chương trình, nội dung và kế hoạch đã được  <br /> Bộ GD&ĐT quy định;<br /> <br /> Đánh giá đúng trình độ, năng lực sư phạm của GV, xem xét hoạt động sư <br /> phạm trong hoàn cảnh cụ thể để phát hiện kinh nghiệm tốt, tiềm năng và những <br /> yếu kém, hạn chế để hướng dẫn việc phát huy sở trường, khắc phục yếu kém, <br /> hạn chế. <br /> <br /> b. Nội dung:<br /> <br /> ­ Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống:<br /> <br /> Nhận thức tư  tưởng, chính trị; chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà <br /> nước; việc chấp hành quy chế  của ngành, quy định của cơ  quan, đơn vị, đảm <br /> bảo số lượng, chất lượng ngày, giờ công lao động;<br /> <br /> Đạo đức, nhân cách, lối sống, ý thức đấu tranh chống các biểu hiện tiêu <br /> cực; sự tín nhiệm trong đồng nghiệp, học sinh và nhân dân; tinh thần đoàn kết;  <br /> tính trung thực trong công tác; quan hệ  đồng nghiệp; thái độ  phục vụ  nhân dân <br /> và học sinh.<br /> <br /> ­ Kết quả công tác được giao<br /> <br /> Thực hiện nhiệm vụ giảng dạy của nhà giáo<br /> <br /> Thực hiện quy chế chuyên môn: kiểm tra hồ sơ của nhà giáo và các hồ sơ <br /> khác có liên quan;<br /> <br /> Kiểm tra giờ lên lớp: dự giờ tối đa 3 tiết (nếu dự 2 tiết không xếp cùng <br /> loại thì dự tiết thứ 3; phân tích, đánh giá giờ dạy).<br /> <br /> Kết quả giảng dạy:<br /> <br /> Điểm kiểm tra hoặc kết quả  đánh giá kết quả  của học sinh từ  đầu năm <br /> 13<br /> đến thời điểm thanh tra; kiểm tra khảo sát của cán bộ thanh tra; so sánh kết quả <br /> của các lớp do giáo viên giảng dạy với các lớp khác trong trường tại thời điểm <br /> thanh tra (có tính đến đặc thù của đối tượng dạy học).<br /> <br /> ­ Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao: <br /> <br /> Thực hiện công tác chủ nhiệm, công tác kiêm nhiệm khác.<br /> <br /> c. Cách thức  thực hiện: <br /> <br /> Hàng năm căn cứ vào kế hoạch năm học hiệu trưởng xây dựng kế hoạch  <br /> kiểm tra, đánh giá, xếp loại giáo viên. <br /> Căn cứ  vào kế  hoạch kiểm tra,   hiệu trưởng quyết định thành lập Ban <br /> kiểm tra gồm lãnh đạo nhà trường, tổ trưởng hoặc nhóm trưởng chuyên môn và <br /> giáo viên cốt cán có cùng chuyên môn với người được kiểm tra và cung cấp <br /> phiếu dự  giờ  (theo mẫu quy định của Bộ  Giáo dục và Đào tạo) và biên bản  <br /> kiểm tra để các thành viên thực hiện nhiệm vụ kiểm tra.<br /> Thực hiện công tác kiểm tra hoạt động sư  phạm của giáo viên thông qua <br /> dự  giờ, kiểm tra chất lượng học sinh, kiểm tra việc thực hi ện n ền nếp ho ạt  <br /> động chuyên môn của giáo viên, tổ chức trao đổi góp ý với giáo viên.<br /> d. Điều kiện thực hiện biện pháp:<br /> ­ Kiểm tra phải đảm bảo tính chính xác, khách quan. Đây là nguyên tắc  <br /> hàng đầu của kiểm tra. Kết quả kiểm tra phải phản ánh đúng thực trạng về đối <br /> tượng kiểm tra. Tránh định kiến, suy diễn cũng như tránh làm hình thức, giả tạo. <br /> ­ Kiểm tra phải thường xuyên, kịp thời, theo đúng kế  hoạch, không phải  <br /> "khi có vấn đề" mới kiểm tra. <br /> ­ Kiểm tra phải công khai, đó là thể hiện dân chủ trong quản lý. Cần phải <br /> huy động cán bộ, giáo viên cốt cán tham gia vào quá trình kiểm tra, biến quá <br /> trình kiểm tra thành quá trình tự  kiểm tra của các cá nhân, bộ  phận trong nhà <br /> trường.<br /> 3.4. Đổi mới công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng giáo viên<br /> <br /> <br /> 14<br /> a. Mục đích:<br /> ­ Tuyển chọn, bổ  sung nhân sự  một cách hợp lý đáp  ứng nhu cầu về  số <br /> lượng và chất lượng giáo viên đảm bảo thực hiện mục tiêu của nhà trường.<br /> ­ Sắp xếp, bố  trí giáo viên một cách hợp lý nhằm phát huy tối đa tiềm <br /> năng của nguồn nhân lực và nội lực của nhà trường.<br /> b. Nội dung của biện pháp:<br /> ­ Tuyển chọn bổ sung giáo viên.<br /> ­ Xác định được yêu cầu về  đội ngũ trong từng giai đoạn; mở  rộng quy  <br /> mô đào tạo cần phải trên cơ sở cân đối về đội ngũ CB, GV.<br /> ­ Xây dựng chiến lược phát triển và bổ sung đội ngũ để đáp ứng nhu cầu <br /> của nhà trường<br /> ­ Bố  trí, phân công, sử  dụng đội ngũ CB, GV theo năng lực, trình độ  đào <br /> tạo.<br /> c. Cách thức thực hiện:<br /> ­ Hàng năm hiệu trưởng xây dựng kế  hoạch tuyển dụng giáo viên trình <br /> UBND thành phố Hưng Yên và phòng nội vụ thành phố, phòng giáo dục và đào <br /> tạo thành phố.<br /> ­ Xây dựng quy trình tuyển dụng đội ngũ một cách cụ  thể, chi tiết; bao  <br /> gồm các bước:<br /> Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng<br /> Bước 2: Phân tích vị trí cần tuyển<br /> Bước 3: Xây dựng các tiêu chuẩn và các yêu cầu<br /> Bước 4: Thăm dò nguồn tuyển<br /> Bước 5: Thông báo tuyển dụng<br /> Bước 6: Tiếp nhận hồ sơ, sơ tuyển<br /> Bước 7: Kiểm tra, phỏng vấn:<br /> Bước 8: Tiếp nhận và thử việc<br /> Bước 9: Quyết định tuyển dụng và đánh giá công tác tuyển dụng<br /> <br /> <br /> 15<br /> Bước 10: Đào tạo và bồi dưỡng<br /> Đào tạo bổ sung cho những người mới tuyển dụng về trường, lớp và các  <br /> công việc khác<br />  ­ Sắp xếp bố trí phân công giáo viên:<br /> + Bồi dưỡng nghiệp vụ  sư  phạm, trình độ  chuyên môn, trình độ  ngoại <br /> ngữ  tin học cho đội ngũ GV theo khung năng lực; lên kế hoạch bồi dưỡng, GV <br /> hàng năm.<br /> +Phân công nhiệm vụ  chuyên môn  cho từng cá nhân theo năng lực, trình <br /> độ đào tạo; tạo điều kiện trong quá trình công tác để mỗi cá nhân phát huy được  <br /> năng lực của mình.<br /> + Phân công giáo viên chủ  nhiệm lớp, ngoài việc căn cứ  vào phân công  <br /> chuyên môn, hiệu trưởng cần đưa ra những tiêu chí để lựa chọn những giáo viên <br /> làm công tác chủ  nhiệm, đồng thời thăm dò nguyện vọng của học sinh và phụ <br /> huynh học sinh.<br /> + Các cấp lãnh đạo phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra hiệu quả  làm <br /> việc của các bộ phận, cá nhân để  có những tác động phù hợp; giúp các cá nhân <br /> phát huy tối đa năng lực của bản thân.<br /> c. Điều kiện thực hiện:<br /> ­ Nhà trường phải có sự  tự  chủ  về  cơ  chế  tuyển dụng đội ngũ nhân sự <br /> trong giai đoạn tới.<br /> ­ Cần phải có chiến lược rõ ràng, cụ thể về đội ngũ phù hợp với quy mô  <br /> và nhiệm vụ giáo dục.<br /> ­ Có nguồn tài chính hỗ trợ công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ.<br /> ­ Khi phân công bố  trí giáo viên người  hiệu trưởng phải nghiên cứu kỹ <br /> lưỡng và phải đảm bảo các yêu cầu sau:<br /> + Tuân thủ  định mức lao động theo quy định của Nhà nước và các quy <br /> định về  nhiệm vụ, quyền hạn của giáo viên trong hoạt động giáo dục mà điều <br /> lệ  trường mầm non và các văn bản hướng dẫn thực hiện của các cấp quản lý  <br /> giáo dục ban hành.<br /> 16<br /> + Phù hợp trình độ, năng lực của từng người.<br /> + Đảm bảo tính kế thừa để có sự ổn định trong một thời gian nhất định.<br /> 3.5  Đảm bảo chế  độ  chính sách cho GV, xây dựng tập thể  sư  phạm đoàn  <br /> kết, thống nhất; đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng.<br /> a. Mục đích:<br /> ­ Đảm bảo chế độ chính sách cho giáo viên trong nhà trường theo các quy <br /> định hiện hành của Nhà Nước, tạo điều kiện để họ yên tâm công tác và phát huy <br /> năng lực bản thân.<br /> ­ Xây dựng tập thể sư  phạm nhà trường đoàn kết vững mạnh, đảm bảo  <br /> sự thành công và phát huy truyền thống nhà trường.<br /> ­ Thi đua ­ khen thưởng vừa là biện pháp thúc đẩy, vừa là tiêu chuẩn kiểm <br /> tra đánh giá, mục tiêu phấn đấu của đội ngũ giáo viên.<br /> b. Nội dung biện pháp:<br /> ­ Đảm bảo chế độ chính sách cho giáo viên trong nhà trường: chế độ lương,  <br /> phụ cấp; chế độ được đi học nâng cao trình độ, chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã <br /> hội…<br /> ­ Xây dựng khối đại đoàn kết trong tập thể sư phạm nhà trường;<br /> ­ Xây dựng và phát huy truyền thống tập thể được kết tinh qua nhiều giai  <br /> đoạn phát triển<br /> ­ Nhân điển hình tiên tiến, tránh phô trương hình thức trong công tác thi  <br /> đua khen thưởng.<br /> c. Cách thức thực hiện:<br /> ­ Hiệu trưởng đảm bảo cho mọi giáo viên được hưởng những quyền lợi  <br /> chính đáng theo quy đinh, đồng thời giáo dục cho họ  thấy được bổn phận và  <br /> trách nhiệm trước tập thể nhà trường và xã hội.<br /> ­ CBQL cần xây dựng sự đoàn kết trong cán bộ lãnh đạo, các mối quan hệ <br /> nhân ái trong tập thể bằng cách giải quyết tốt mâu thuẫn, xung đột trong tập thể <br /> sư phạm, tổ chức các hoạt động tập thể trong nhà trường…<br /> ­ Tổ chức các hoạt động giao lưu, phát động các phong trào thi đua trong  <br /> 17<br /> trường, hưởng ứng các phong trào thi đua do ngành phát động như: “Dân chủ, kỷ <br /> cương, tình thương, trách nhiệm”; “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”; “Gia đình <br /> nhà giáo văn hoá”...<br /> ­ Tổ  chức long trọng các ngày lễ  lớn: Lễ  Khai giảng, Lễ  tổng kết năm <br /> học, Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam...<br /> ­ Xây dựng truyền thống nhà trường làm sao cho phòng truyền thống phản  <br /> ánh sinh động quá trình xây dựng và phát triển của nhà trường, sử dụng nó như <br /> là một phương tiện giáo dục, nâng cao lòng tự hào với nhà trường cho giáo viên.<br /> ­ Xác định chuẩn đánh giá đơn vị, cá nhân điển hình tiên tiến.<br /> ­  Trong xây dựng và nhân điển hình phải thành một phong trào thường <br /> xuyên và liên tục, những thông tin về  các gương sáng cá nhân và tập thể  xuất  <br /> sắc phải được thông báo rộng rãi.<br /> ­ Bên cạnh đó cần tránh phô trương, hình thức trong công tác thi đua ­  <br /> khen thưởng.<br /> d. Điều kiện thực hiện biện pháp:<br /> ­ Cụ  thể  hóa chế  độ  chính sách của nhà giáo thành văn bản để  cho mọi <br /> giáo viên được hiểu rõ, từ đó đảm bảo uyền lợi cho mỗi cá nhân.<br /> ­ Thực hiện quy chế dân chủ trong tổ chức và hoạt động nhà trường; công  <br /> bằng trong thi đua khen thưởng, tôn trọng ý kiến của mọi người.<br /> ­ CBQL phải gương mẫu trong xây dựng khối đại đoàn kết trong hoạt  <br /> động sư phạm, xây dựng và phát huy truyền thống nhà trường.<br /> 4. Mối quan hệ giữa các biện pháp.<br /> <br /> Có nhiều yếu tố   ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ giáo viên, qua việc  <br /> nghiên cứu thực trạng đội ngũ giáo viên trường Mầm non Bảo Khê chúng tôi đã  <br /> đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường <br /> Mầm non Bảo Khê. Mỗi biện pháp này có vai trò và ý nghĩa quan trọng riêng đối <br /> với công tác phát triển đội ngũ. Tuy nhiên trong quá trình tác động, các biện pháp <br /> đó không tách rời độc lập với nhau, mà chúng thống nhất, tác động qua lại lẫn  <br /> nhau và thúc đẩy nhau cùng phát triển.<br /> 18<br /> ­ Biện pháp mang tính tiền đề:<br /> Biện  pháp 1: Nâng cao nhận thức cho đội ngũ  hiệu trưởng và đội ngũ <br /> giáo viên với việc phát triển đội ngũ giáo viên. <br /> Đây là biện pháp mang tính tiền đề trong các biện pháp phát triển đội ngũ <br /> giáo viên trường Mầm non Bảo Khê. Đội ngũ   hiệu trưởng và giáo viên phải <br /> nhận thức được vai trò quan trọng của mình trong công tác này thì từ đó mới có <br /> được động lực để xây dựng một tập thể sư phạm vững mạnh hơn, đáp ứng nhu <br /> cầu của người học và của toàn xã hội.<br /> ­ Biện pháp mang tính quyết định:<br /> Biện pháp 2: Thường xuyên đào tạo và bồi dưỡng giáo viên về mọi mặt: <br /> Nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, nâng cao kiến thức, kỹ năng sư <br /> phạm cho đội ngũ giáo viên.<br /> <br /> Giáo viên được cập nhật kiến thức về  chính trị, kinh tế  ­ xã hội, chuyên <br /> môn, nghiệp vụ; nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề  nghiệp và năng <br /> lực dạy học, giáo dục theo yêu cầu của chuẩn nghề  nghiệp giáo viên, yêu cầu <br /> nhiệm vụ năm học, cấp học và yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương.<br /> <br /> Biện pháp 3: Thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên.<br /> Đây là biện pháp vừa mang tính cơ bản để xây dựng và phát triển đội ngũ  <br /> giáo viên của nhà trường vừa là biện pháp mang tính quyết định.<br /> Các nhà quản lý giáo dục đã chỉ  ra rằng việc kiểm tra, đánh giá như  thế <br /> nào sẽ kéo theo sự giảng dạy, học tập tương ứng với nó. Công tác kiểm tra đánh <br /> giá là một trong những chức năng quan trọng của quá trình quản lý. Qua kiểm <br /> tra, đánh giá sẽ biết được đúng chất lượng dạy học đang đứng ở  đâu, để  từ  đó <br /> có những điều chỉnh trong công tác dạy học, có các kế hoạch triển khai tiếp theo <br /> phù hợp.<br /> Biện pháp 4:Đổi mới công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng giáo viên.<br />   Tuyển chọn, bổ  sung nhân sự  một cách hợp lý đáp  ứng nhu cầu về  số <br /> lượng và chất lượng giáo viên đảm bảo thực hiện mục tiêu của nhà trường.<br /> Sắp xếp, bố trí giáo viên một cách hợp lý nhằm phát huy tối đa tiềm năng <br /> 19<br /> của nguồn nhân lực và nội lực của nhà trường.<br /> Như vậy, thường xuyên đào tạo và bồi dưỡng giáo viên về mọi mặt; thực <br /> hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên; đổi mới công tác tuyển <br /> dụng, bố  trí, sử  dụng giáo viên có tính quyết định đối với việc nâng cao chất <br /> lượng đội ngũ nói riêng và chất lượng dạy và học nói chung. <br /> ­ Biện pháp mang tính điều kiện.<br /> Biện pháp 5: Đảm bảo chế độ chính sách cho giáo viên, xây dựng tập thể <br /> sư phạm đoàn kết, thống nhất; đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng.<br /> Đây là hai biện pháp mang tính điều kiện để  xây đựng đội ngũ nhà giáo. <br /> Thiếu đi các điều kiện này thì ciệc phát triển đội ngũ nhà giáo của nhà trường  <br /> khó có thể đạt hiệu quả mong muốn.<br /> Trong quá trính áp dụng các biện pháp này cần kết hợp tổng hòa các biện <br /> pháp trên, qua quá trình áp dụng thì nhà trường cần rút ra kinh nghiệm trong <br /> công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo của nhà trường nhằm làm tốt hơn nữa công <br /> tác này<br /> Tuy nhiên trong quá trình áp dụng những biện   pháp này vào thực tiễn  <br /> cũng còn tuỳ  thuộc vào điều kiện cụ  thể, thời gian cụ  thể  của nhà trường và <br /> của địa phương. Cần phải vận dụng sáng tạo, linh hoạt và có thể bổ sung thêm <br /> những biện pháp thích hợp và hiệu quả.<br /> *Kết quả đạt được.<br /> <br /> Trong nh÷ng n¨m qua víi nh÷ng kinh nhiÖm trong c«ng t¸c quản lý<br /> chØ ®¹o bằng những biện pháp cụ  thể chúng tôi đã thu được kết quả  cụ thể <br /> trong 3 năm học gần đây như sau:<br /> <br /> Năm học 2013 ­  2014:<br /> <br /> ̀ ệu trưởng trường mầm non Bảo Khê xã Bảo Khê chúng tôi đã lanh<br /> La  hi ̃  <br /> ̣ ̀ ương hoan thanh tôt moi nhiêm vu đ<br /> đao nha tr ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ược giao kết quả .<br /> <br /> ̣<br /> Huy đông t ỷ lệ tre đên tr<br /> ̉ ́ ương đat 90 % cao h<br /> ̀ ̣ ơn năm hoc tr<br /> ̣ ước 0,5 %, Tỷ  <br /> ̣ ̉ ́ ̣ ương la 68 % ( năm hoc th<br /> lê tre ăn ban tru tai tr<br /> ́ ̀ ̀ ̣ ứ hai nhà trường xây dựng bếp ăn  <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br /> bán trú tăng so với năm trước 18%) , chât l<br /> ́ ượng chăm soc giao duc đ<br /> ́ ́ ̣ ược nâng  <br /> ̃ ̣<br /> lên ro rêt <br /> <br /> Tỷ lệ bé chuyên cần đạt 97%, <br /> <br /> Tỷ lệ bé ngoan sạch đạt 98 % ,<br /> <br /> Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm 3.8 %, <br /> <br /> Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm 4 %<br /> <br /> ̉ ̣ ̣ ược đanh gia xêp loai tôt, kiêm tra chuyên đê<br />  Kiêm tra toan diên năm hoc đ<br /> ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ̉ ̀ <br /> xây dựng trương hoc thân thiên hoc sinh tich c<br /> ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực được đanh gia xêp loai tôt. gây<br /> ́ ́ ́ ̣ ́  <br /> được long tin v<br /> ̀ ơi Đang bô va nhân dân đia ph<br /> ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ương.<br /> <br /> Tổ chức tốt hội thi giáo viên giỏi cấp trường .<br /> <br /> - CÊp trêng: 16/16 GV dù thi trong đó giáo viên đạt giải nhất 2; đạt <br /> giải nhì 8; đạt giải khuyến khích là 6;<br /> <br /> ­ Trương đat danh hi<br /> ̀ ̣ ệu lao động tiên tiên, đ<br /> ́ ược Sở Giáo Dục và Đào Tạo <br /> Hưng Yên tặng giấy khen.<br /> <br /> Năm học 2014 ­  2015:<br /> <br /> ̣ ̀ ương hoan thanh tôt moi nhiêm vu đ<br /> Chúng tôi đã lanh đao nha tr<br /> ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ược giao <br /> kết quả .<br /> <br /> ̣<br /> Huy đông t ỷ lệ tre đên tr<br /> ̉ ́ ương đat 91 % cao h<br /> ̀ ̣ ơn năm hoc tr<br /> ̣ ước 1 %, Ty lê<br /> ̉ ̣ <br /> ̉ ́ ̣ ương la 73 % ( tăng so v<br /> tre ăn ban tru tai tr<br /> ́ ̀ ̀ ới năm trước 4%) , chât l<br /> ́ ượng chăm <br /> ́ ̣ ược nâng lên ro rêt <br /> soc giao duc đ<br /> ́ ̃ ̣<br /> <br /> Tỷ lệ bé chuyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1