C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI: “Cho tr khám phá th gi i xung quanh b ng v t th t ế
thông qua nh ng ho t đng th c ti n đi v i tr m u giáo 3- 4
tu i”
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI: “Cho tr khám phá th gi i xung quanh b ng v t th t ế
thông qua nh ng ho t đng th c ti n đi v i tr m u giáo 3- 4
tu i”
H và tên: Lê Th Xoan
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: Tr ng m m non TT Ki n Giangơ ườ ế
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài:
Ph ng pháp cho tr làm quen môi tr ng xung quanh là c s lí lu n vàươ ườ ơ
cách th c t ch c ho t đng c a tr m m non nh m giúp tr d thích ng v i
môi tr ng, hi u bi t môi tr ng, tích c c tham gia c i t o môi tr ng, th a mãnườ ế ườ ườ
nhu c u phát tri n c a b n thân tr . Đc bi t, l a tu i m m non nói chung và
tr 3-4 tu i nói riêng, vi c d y tr làm quen v i môi tr ng xung quanh gi v trí ườ
r t quan tr ng trong vi c phát tri n trí tu , hình thành và phát tri n nhân cách toàn
di n cho tr . Xác đnh đc t m quan tr ng nh v y, b n thân tôi là m t giáo ượ ư
viên d y tr 3-4 tu i, tôi luôn tìm tòi, h c h i, b ng m i ph ng pháp, bi n pháp ươ
nh m nâng cao ch t l ng cho tr làm quen v i môi tr ng xung quanh. ượ ườ
Trong các ho t đng cho tr làm quen, tìm hi u v i môi tr ng xung quanh ườ
tôi đã s d ng nhi u bi n pháp nh s d ng nh ng hình nh trên powew point, ư
cho tr quan sát m t đo n video, tranh nh, đ dùng...nh ng hi u qu trên tr ư
ch a cao, nhi u tr còn lúng túng, kh năng ghi nh còn nhi u h n ch …V iư ế
th c tr ng nh v y, b n thân tôi ư
- Là m t giáo viên đng l p, tôi c m th y r t băn khoăn và luôn trăn tr ,
làm th nào đ k t qu trên tr cao h n, tr h ng thú tham gia ti t h c m t cáchế ế ơ ế
tích c c trong các ho t đng này nên tôi đã tìm hi u, nghiên c u, v n d ng nhi u
ph ng pháp, hình th c đ h ng d n tìm hi u v th gi i xung quanh có hi uươ ướ ế
cao, tôi m nh d n l a ch n đ tài “Cho tr khám phá th gi i xung quanh b ng ế
v t th t thông qua nh ng ho t đng th c ti n” xin trình bày đ góp ph n đóng
góp kinh nghi m trong công tác chăm sóc giáo d c tr trong công cu c đi m i
đt n c. ướ
2. Ph m vi áp d ng đ tài:
Đ tài “Cho tr khám phá th gi i xung quanh b ng v t th t thông qua nh ng ế
ho t đng th c ti n” đc áp d ng trong quá trình th c hi n nhi m v chăm sócượ
giáo d c m m non, giúp tr khám phá, tr i nghi m, phán đoán, suy lu n...v th ế
gi i vô cùng phong phú xung quanh tr . Trong quá trình nghiên c u đ tài này tôi
đã v n d ng đa vào quá trình chăm sóc tr trong l p, ng d ng vào nhi u ho t ư
đng khám phá khoa h c, khám phá xã h i đc đng nghi p khen ng i và cùng ượ
góp ý, đc h i đng chuyên môn đánh giá cao và khuy n khích c n nhân r ng đượ ế
tài.
II. PH N N I DUNG
2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u:
Đt n c ta đang trên đng đi m i và phát tri n. Đng và Nhà n c ướ ườ ướ
luôn đ cao s nghi p giáo d c n c nhà, vì v y nhi m v quan tr ng mà Đng ướ
đã nêu “Nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tài”, chúng ta c n ưỡ
chăm sóc giáo d c ngay t th u th . V i nhi m v này th h nhà giáo nói ưở ơ ế
chung và nh ng giáo viên m m non nói riêng c n nâng cao vai trò trách nhi m c a
mình trong quá trình chăm sóc, giáo d c tr .
Đ th c hi n nhi m v trên, m i m t cán b , giáo viên m m non cân ph i
t v n lên, h c h i, nghiên c u, tìm tòi các ph ng pháp, bi n pháp h u hi u ươ ươ
nh t đ áp d ng trong quá trình công tác chăm sóc giáo d c tr .
Qua nh ng ho t đng cho tr khám phá môi tr ng xung quanh, tôi th ng ườ ườ
s d ng các lo i tranh nh, mô hình minh h a, các hình nh đc trình chi u trên ượ ế
power point nh ng hi u qu , ch t l ng các ho t đng v n ch a cao, tr ch aư ượ ư ư
h ng thú, ch a tích c c tham gia, ch a n m ch c các ki n th c, k năng n i dung ư ư ế
v ho t đng theo m c tiêu đ ra.
C th , qua theo dõi các ho t đông làm quen môi tr ng xung quanh đu ườ
năm cho th y k t qu nh sau: ế ư
N i dungT l
Tr h ng thú khám phá 65%
Tr n m đc ki n th c, kĩ năng ượ ế 35%
Tr nh n th c ch m 40%
Không nh đc đi m 25%
T nh ng th c tr ng trên, b n thân tôi r t băn khoăn, lo l ng đ tìm ra các
bi n pháp nh m đa ch t l ng c a các ho t đng cho tr làm quen môi tr ng ư ượ ườ
xung quanh đt k t qu cao h n. Trong đó tôi nh n th y vi c “Cho tr khám phá ế ơ
th gi i xung quanh b ng v t th t thông qua nh ng ho t đng th c ti n” có r tế
nhi u kh quan. Nên tôi ch n đ tài này đ nghiên c u.
Khi ti n hành nghiên c u đ tài này tôi đã g p không ít nh ng thu n l i vàế
khó khăn nh sau :ư
a. Thu n l i:
- C s v t ch t và trang thi t b ph c v cho các ho t đng t ng đi đyơ ế ươ
đ. Không gian tr ng, l p r ng rãi, thu n ti n cho tr tham gia tr i nghiêm, ườ
khám phá.
- Đc s quan tâm giúp đ c a ban giám hi u nhà tr ng cũng nh đngượ ườ ư
nghi p luôn t o đi u ki n cho tôi xây d ng các ho t đng khám phá v môi
tr ng xung quanhườ
- B n thân là m t giáo viên có trình đ chuyên môn nghi p v , luôn yêu
ngh m n tr , nhi t tình trong công vi c, luôn năng cao vai trò t h c t p, nghiên ế
c u, tìm tòi nh ng ph ng pháp đi m i trong quá trình gi ng d y, ch u khó h cư ươ