Ộ Ộ Ủ Ệ
ộ ậ ự ạ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p T do H nh phúc
Ơ Ầ Ậ Ế Đ N YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI N
ộ ồ ế ệ ẩ ị Kính g i:ử H i đ ng th m đ nh sáng ki n phòng GD&ĐT huy n Hoa
Lư
ặ ướ Tôi (ho c chúng tôi) ghi tên d i đây:
ọ ơ TT H và tên N i công tác Ch c vứ ụ Ngày tháng năm sinh Trình độ chuyên môn
T lỉ ệ (%) đóng góp vào sáng ki nế
Tr ng THCS ạ ạ ọ 1 ị ệ Ph m Th Li u 22/9/1977 Đ i h c Văn 100 ườ Ninh An Giáo viên
ự ụ ế I.Tên sáng ki n, lĩnh v c áp d ng
ừ ể ị ị Tên sáng ki n:ế T đi n đ a danh Châu Âu trong Đ a lý 7.
ự ụ ự ụ Lĩnh v c giáo d c. Lĩnh v c áp d ng:
ộ ế II. N i dung sáng ki n
ả ườ 1. Gi i pháp cũ th ng làm
ươ ọ ị ượ ề ọ Trong ch ớ ng trình đ a lý l p 7 h c sinh đ c h c v thiên nhiên và con
ề ế ớ ấ ụ ứ ụ ề ỹ ng ườ ở i 5 châu l c v i r t nhi u m c tiêu v ki n th c và k năng cũng nh ư
ứ ế ả ộ ị ề thái đ và hành vi; trong đó ki n th c v các đ a danh nói chung không ph i là
ư ứ ủ ế ọ ọ ệ ữ ể ế ki n th c tr ng tâm c a các bài h c nh ng vi c có nh ng hi u bi
ệ ể ọ ữ ẽ ề ộ ị ươ ấ ị t nh t đ nh ắ ng ti n quan tr ng đ các em n m v các đ a danh s là m t trong nh ng ph
ế ớ ị ứ ệ ể ọ ồ ờ
ờ ọ ị ươ ị ứ ữ v ng ki n th c bài h c, đ ng th i vi c tìm hi u, ghi nh đ a danh còn gây h ng ớ ị ng trình đ a lý l p h c đ a lý. Tuy nhiên các đ a danh trong ch thú trong các gi
ạ ớ ữ ụ ộ ị 7 hoàn toàn xa l v i các em vì đó là nh ng đ a danh thu c các Châu l c trên th
ớ ủ ả ộ ị ị ươ ủ ướ gi i, không ph i là đ a danh quen thu c c a đ a ph ng hay c a n c Vi ế ệ t
Nam.
ề ậ ọ ộ ị Trong các bài h c khi có n i dung đ c p các đ a danh giáo viên th ườ ng
ế ướ ti n hành các b c sau:
ộ ố ề ầ ả ọ ị Giáo viên yêu c u h c sinh quan sát m t s hình nh v các đ a danh
1
trong sách giáo khoa.
ế ợ ể ế ữ ể ớ K t h p hi u bi t cá nhân v i kênh ch trong sách giáo khoa đ nêu
ế ề ị ử ọ ị ị ị ể hi u bi t v đ a danh đó (v trí đ a lý, văn hoá, l ch s , tên g i, danh nhân, s ự
ệ ki n…)
Ư ể ủ ươ u đi m c a ph ng pháp trên là:
ự ử ụ ủ ọ ả ả Phát huy kh năng quan sát, năng l c s d ng tranh nh c a h c sinh.
ượ ộ ố ơ ượ ề ặ ủ ị ể ậ Nêu đ c m t s nh n xét s l c v đ c đi m bên ngoài c a đ a danh.
ươ ề ạ Tuy nhiên ph ế ng pháp này cũng có nhi u h n ch :
ả ọ ỉ
ủ ị ượ ữ ể ặ ượ Sau khi quan sát hình nh trong sách giáo khoa h c sinh ch trình bày ặ ấ c ho c r t ít c nh ng đ c đi m bên ngoài c a đ a danh mà mình quan sát đ đ
ọ ượ ứ ế ki n th c mà các em đã đ c đ c trong sách giáo khoa.
ế ọ ể ầ ượ ử ị ị ị H u h t h c sinh không th nêu đ c v trí đ a lý, l ch s hình thành và
ể ị ế ủ ị ặ phát tri n, giá tr kinh t ho c văn hóa... c a đ a danh.
ư ầ ứ ế ằ ấ Giáo viên đã s u t m và cung c p thêm ki n th c cho các em b ng
ươ ớ ư ượ ư ề ệ ọ ị ph ng pháp gi i thi u v các đ a danh nh ng do h c sinh ch a đ ể c tìm hi u
ướ ư ữ ể ế ơ ả ụ ộ ế ộ tr c, ch a có nh ng hi u bi t c b n, ti p thu m t cách th đ ng nên không
ứ ắ ắ ớ ạ t o h ng thú cho các em, do đó các em n m không ch c, nh không sâu v ề
ữ ể ặ ị ổ ậ ủ nh ng đ c đi m n i b t c a các đ a danh đó.
ơ ợ ượ ư ề ế ớ ề Ch a kh i g i đ c ni m đam mê, tìm tòi, khám phá v th gi i xung
ượ ủ ộ ự ự ọ ủ ọ quanh, không phát huy đ c tính ch đ ng và năng l c t h c c a h c sinh.
ả ớ ả ế 2.Gi i pháp m i c i ti n
ằ ộ ố ườ ữ ị Trong cu c s ng h ng ngày, ng i giáo viên đ a lý là nh ng ng ườ i
ườ ả ế ỏ ừ ậ ệ ạ ồ th ng xuyên ph i ti p nh n các câu h i t ọ anh em, b n bè, đ ng nghi p, h c
ư ố ở ụ ở ơ ằ ở sinh... nh thành ph này đâu ? Tr s c quan này n m ạ đâu ? T i sao con
ạ ề ề ọ ỏ ườ sông này l i có nhi u tên g i khác nhau... Đi u này đòi h i ng ị i giáo viên đ a
ữ ể ả ế ấ ị ế ớ ề ị ặ lý ph i có nh ng hi u bi t nh t đ nh v các đ a danh trên th gi i. Và m c dù
ế ứ ứ ủ ề ế ả ọ ị
ườ ư ả ọ ị ọ ki n th c v các đ a danh này không ph i là ki n th c tr ng tâm c a bài h c ế ệ i giáo viên cũng ph i có trách nhi m trang b cho h c sinh các ki n nh ng ng
ứ ề ị ế ớ th c v đ a danh trên th gi i.
ế ệ ở ử ế ớ ậ ộ ớ ệ Trong xu th Vi t Nam đang m c a và h i nh p v i th gi i, vi c trang
ữ ể ế ề ị ỉ ầ ụ ế ố ớ ị b nh ng hi u bi t v đ a danh các châu l c không ch c n thi t đ i v i giáo
ấ ầ ị ế ố ớ ọ viên đ a lý, mà cũng r t c n thi t đ i v i h c sinh.
ệ ộ ố ề ị ế ớ ệ Hi n nay, ở ướ n c ta cũng đã có m t s tài li u v đ a danh th gi i do các
2
ạ ấ ư ệ ọ ị ư nhà khoa h c chuyên ngành biên so n r t có giá tr nh ng các tài li u này ch a
ặ ọ ệ ở ế ượ ớ đ n đ c v i giáo viên và h c sinh, đ c bi t là các vùng nông thôn.
ệ ọ ủ ụ ọ ọ ị ư Tâm lý c a ph huynh và h c sinh ch a coi tr ng vi c h c môn Đ a lý, coi
ầ ư ề ờ ụ ệ ắ ổ là môn ph nên không đ u t v th i gian, tài chính cho vi c mua s m b xung
ọ ậ ế ệ ấ ọ ệ tài li u cho môn h c này, vì th tài li u h c t p duy nh t là sách giáo khoa và
ố ị ệ cu n Át lat đ a lý Vi t Nam.
ở ộ ổ ỏ ự ể Các em đ tu i còn nh , s hi u bi ế ề ế ớ t v th gi ạ i xung quanh còn h n
ệ ề ổ ị ệ ế ặ ch đ c bi t là v các đ a danh ngoài lãnh th Vi t Nam.
ể ủ ứ ự ế ệ ế S phát tri n c a Internet đã khi n cho vi c tìm ki m, tra c u thông tin d
ể ả ề ị ế ớ ơ ư ệ dàng h n, k c các thông tin v đ a danh th gi ề i. Nh ng do đi u ki n kinh t ễ ế
ở ấ ượ ủ c a các em vùng nông thôn còn nghèo nên r t ít em đ ị c trang b máy tính,
ứ ể ế ạ m ng Intenet đ tìm ki m, tra c u thông tin.
ề ậ ươ ề ị ị Trong ch ế ấ ng trình đ a lý 7 có đ c p đ n r t nhi u đ a danh trên th gi
ụ ụ ể ậ ấ ớ ở ế ớ i ấ sáu châu l c. Song tôi nh n th y châu Âu là châu l c phát tri n s m nh t,
ớ ọ ề ề ề ấ ấ ị ắ ồ đ ng đ u nh t, có r t nhi u đ a danh g n li n v i h c sinh chúng ta thông qua
ư ề ề ườ ấ r t nhi u kênh thông tin khác nhau nh truy n hình, sách báo, ng i thân đang
ư ầ ậ ậ ợ ọ ậ h c t p và làm vi c ệ ở ướ n
ộ ươ danh có trong n i dung các bài h c c a ị c ngoài… Vì v y tôi đã s u t m, t p h p các đ a ừ ư ệ ủ ồ li u c a đ ng ng X Châu Âu t ọ ủ Ch t
ứ ể ệ ạ ầ ả nghi p, trên m ng Intenet... đ góp ph n tra c u, gi
ươ ị ụ ươ ạ ộ Châu Âu trong ch ng trình Đ a lý 7. M c đích là ộ ị i thích các đ a danh thu c ạ ệ ng ti n d y t o ra m t ph
ờ ạ ứ ư ệ ế ợ ồ ộ ồ ọ h c tr giúp cho giáo viên; đ ng th i t o ra m t ngu n ki n th c, t li u tham
ụ ả ầ ọ ọ ị kh o cho h c sinh trong khi h c ph n đ a lý châu l c này.
ạ ủ ớ ả Tính m i, sáng tính sáng t o c a gi i pháp này là:
ị ượ ự ự ọ ướ ế ị Các đ a danh đ ể c l a ch n đ xây d ng, tr c h t là các đ a danh đ ượ c
ố ượ ế ồ ự ề ậ đ c p đ n trong sách giáo khoa, bao g m các đ i t ị ng đ a lý t nhiên: núi,
ồ ị ể ề ả ả ơ ị ị sông, h , v nh, bi n, bán đ o, đ o…và các đ a danh v các đ n v hành chính:
ố ệ ố ổ
ươ ườ ặ ộ ố ị qu c gia, thành ph , vùng công nghi p…Ngoài ra, tôi còn b sung m t s đ a ộ ng g p trong cu c ng trình và sách giáo khoa vì nó th danh không có trong ch
ổ ế ứ ế ề ầ ộ ế ẽ ố s ng, ph bi n trong các cu c thi ki n th c…Đi u này là c n thi t và nó s làm
ứ ấ ẫ ủ ọ ấ ả ờ ị ẻ ớ tăng s c h p d n c a môn h c, làm cho t t c các gi đ a lý luôn m i m , kích
ủ ọ ự ơ ị thích s say mê tìm tòi c a h c sinh và thêm yêu môn đ a lý h n.
ề ự ỗ ị ữ ư ư ặ ọ Trong m i đ a danh đ a ra, tôi đ u l a ch n nh ng thông tin đ c tr ng v ề
ự ệ ử ặ ị ệ ộ ố ị ọ ị đ a lý, văn hoá, l ch s , tên g i, danh nhân, s ki n…Đ c bi t, m t s đ a danh
3
ượ ấ ả ơ ồ ụ ề ả ằ ạ ổ còn đ ệ c b sung thêm s đ , hình nh…T t c nh m m c đích t o đi u ki n
ậ ợ ử ụ thu n l ọ i cho giáo viên và h c sinh khi s d ng.
ề ậ ự ắ ứ ự ế ế ị V tr t t ắ s p x p và trình bày, tôi s p x p các đ a danh theo th t các
ữ ữ ề ầ ớ ọ ị ch cái đ u tiên A,B,C…V i nh ng tên g i có nhi u đ a danh, tôi trình bày
ỗ ị ừ ữ ự ể ọ ị nh ng thông tin đã l a ch n theo m i đ a danh đ làm rõ t ng đ a danh.
ư ầ ự ữ ậ ọ ợ ị ượ Nh ng đ a danh châu Âu mà tôi đã s u t m, l a ch n và t p h p đ c in
ấ ừ ể ấ ố ọ ị ị n trong cu n T đi n đ a danh Châu Âu trong đ a lý 7”, cung c p cho h c sinh
ư ệ làm t li u.
ị ượ ắ ừ ể ồ Tên các đ a danh Châu Âu đ ế c s p x p trong t đi n g m:
S M
Sec
ơ G Gibranta ơ Gi nev A Ađriatích APennin
Giutlen Grit Brittên Aten Ailen
Mađrit Milan Matxc vaơ Măng sơ Mônacô Mônđôva Môngtênêgrô
Aix lenơ Amxtecđam Anbani An pơ ơ Anp đinarich Anh
Áo
N H T B
Nauy
ể Ba Lan Bácxêlôna Bancăng
Hà Lan Henxinki Hi L pạ Hung gari Bantích Tây Ban Nha ụ Th y Đi n Th y sĩụ Tulud ơ
ể ể ể
Béclin Bécnơ Bêlarut Bỉ ắ Bi n B c Bi n đen ắ Bi n tr ng Booc đô Bôxnia hecxêgô vina ồ B Đào Nha
4
Bratixlava Brêmen Bret Bruc xen Bungari
C Ô
Ôxlô
I Ibêrích Italia U Ucraina Uran
Cadan Caxpi Cacpat Can Capca Cooc Côpenhaghen Crac pố Croattia Cr mư
Đ K P
Kiep Kinlơ V Vaticăng Vônga
ơ ơ V nid
Palécmô Pirênê Pháp Pari ầ Ph n Lan
Đuyrich Đanuyp Đan M chạ ả ị Đ a Trung H i Đôn ơ Đ niep Đ cứ
L R X
E Extônia
Xanhpêtecpua Xecbia Xcanđinavi
Latvia Liông Litva Li vơ pun
Rain ơ Rôma Rôtxtécđam Rua Rumani Lônđôn (Luân
Xixin Xlôvakia Xpitbécghen Đôn)
ả ạ ươ ỗ ế ọ Trong quá trình gi ng d y ch ng X Châu Âu, sau m i ti t h c giáo viên
ầ ẩ ầ ọ ớ ọ ị
ự ứ ế ọ ị ể ề đ u yêu c u h c sinh chu n b bài m i, trong đó có yêu c u h c sinh tìm hi u ế ợ ề v các đ a danh trong bài h c d a vào ki n th c trong sách giáo khoa k t h p
ứ ớ ừ ể v i t ể đi n đ tra c u.
ứ ề ữ ế ầ ọ ị Khi giáo viên yêu c u h c sinh trình bày nh ng ki n th c v các đ a danh,
ượ ể ướ ữ ể ọ ế ơ ả do đã đ c tìm hi u tr c nên h c sinh đã có nh ng hi u bi ề ị t c b n v đ a
ụ ủ ữ ệ ổ ớ ỉ danh, nhi m v c a giáo viên ch là b xung nh ng thông tin m i.
5
ả ạ ượ ệ III. Hi u qu đ t đ c
ệ ả 1.Hi u qu kinh t ế .
ố ừ ể ề ị ế ớ ớ ọ So v i các cu n t đi n v đ a danh th gi i do các nhà khoa h c chuyên
ặ ượ ư ớ ườ ạ ngành biên so n m c dù có l ng thông tin l n nh ng th ng có giá thành cao,
ầ ư ấ ộ ố ụ nên r t ít ph huynh đ u t ư ế cho con em mình mua m t cu n sách nh th .
ố ừ ể ọ ọ ị ượ ề ẻ Cu n t đi n có giá thành r , nên m i h c sinh đ u trang b đ c. Sau
ố ừ ể ể ấ ặ ọ ọ khi h c xong c p THCS, h c sinh còn có th cho, t ng cu n t đi n cho các em
ể ử ụ ớ ướ l p d i đ s d ng lâu dài.
ệ ả ộ 2.Hi u qu xã h i
ừ ể ứ ứ ế ợ ộ ị ậ T đi n tra c u đ a danh này là t p h p m t trong nhũng ki n th c, kĩ
ầ ạ ọ ợ ọ năng khi d y và h c ph n châu Âu. Nó tr giúp cho giáo viên và h c sinh trong
ọ ượ ứ ự ả ạ ạ d y và h c, l ớ ng thông tin ch a đ ng trong đó không ph i là sáng t o hay m i
ư ẻ ả ả ượ ọ ạ ẫ m nh ng v n đ m b o đ c tính khoa h c, tính s ự ư ph m và nh t là tính th c ấ
ọ ở ậ ọ ơ ở ể ễ ạ ầ ti n trong d y và h c b c Trung h c c s . Nó góp ph n nâng cao hi u bi ế t
ự ễ ự ế ư ệ ể ặ ề th c ti n m c dù ch a có đi u ki n đ tham quan th c t ệ ừ . Qua đó v a rèn luy n
ứ ả ọ ớ ươ ế cho giáo viên kh năng nghiên c u khoa h c v i ph ng châm bi t m i đ ườ ể
ừ ậ ử ậ ậ ộ ọ ợ ỹ ạ d y m t và v a t p cho h c sinh k năng t p h p, thu th p và x lý thông tin
ụ ộ ọ ế ớ v i m c tiêu h c m t bi ườ t m i.
ể ọ ừ ể ượ H c sinh tìm hi u thông tin có trong t đi n đã phát huy đ ự c năng l c
ự ọ ự ả ế ấ ề ả ồ t h c, năng l c gi ờ ự ử ụ i quy t v n đ , năng l c s d ng tranh nh... đ ng th i
ượ ự ự ủ ộ ứ ế ế cũng phát huy đ c tính tích c c, t giác; ch đ ng ti p thu ki n th c, nâng cao
ặ ệ ề ộ ố ị ự ể s hi u bi ế ề ế ớ t v th gi i xung quanh đ c bi ể t là v m t s đ a danh tiêu bi u
ủ c a Châu Âu.
ọ ượ ể ứ ơ ả ế Khi h c sinh đã đ c tìm hi u tr ướ ở c ề ị nhà, có ki n th c c b n v đ a
ẽ ự ầ ọ ơ danh nên khi giáo viên yêu c u trình bày, h c sinh s t tin h n, phát huy năng
ế ơ ờ ọ ứ ự l c giao ti p và h ng thú h n trong gi h c.
ứ ề ớ ế ọ ơ ớ ơ ị H c sinh ghi nh ki n th c v các đ a danh sâu h n, nh lâu h n,
6
ế ươ ề ề ệ ọ K t thúc ch ọ ng trình THCS, nhi u em h c sinh không có đi u ki n h c
ộ ố ả ả ấ ấ ẩ ộ lên mà ph i tham gia vào cu c s ng lao đ ng s n xu t, có em đi xu t kh u lao
ướ ậ ượ ữ ứ ề ị ộ đ ng ra n c ngoài. Vì v y, do đã đ ị ế c trang b nh ng ki n th c v các đ a
ế ớ ạ ộ ấ ẩ ộ ộ danh trên th gi i nên khi tham gia vào ho t đ ng xã h i, xu t kh u lao đ ng ra
ướ ơ ồ ề ơ ẽ ế ợ ị n c ngoài thì các em không b choáng ng p, m h v n i mà mình s đ n.
ụ ề ệ ả IV. Đi u ki n và kh năng áp d ng
ướ ạ ươ ươ ớ ị Tr c khi d y ch ng XChâu Âu trong ch ng trình đ a lý l p 7, giáo
ấ ừ ể ọ viên in n t đi n cho h c sinh.
ừ ể ể ả ầ ị Khi có t ọ đi n, giáo viên ph i yêu c u h c sinh tìm hi u các đ a danh có
ọ trong bài h c hôm sau.
ọ ừ ể ế ợ ữ H c sinh tra t đi n, k t h p kênh ch , kênh hình trong sách giáo khoa,
ế ủ ả ồ ư ệ ể ể ặ ể hi u bi t c a b n thân ho c tìm hi u thêm ngu n t li u trên Intenet đ ghi nh ớ
ứ ầ ữ ế ế ề ị ế ọ nh ng ki n th c c n thi t, tr ng y u v đ a danh.
ủ ộ ữ ế ế ậ ượ ướ ớ ứ Trình bày nh ng ki n th c đã ch đ ng ti p nh n đ c tr c l p theo
ầ ủ yêu c u c a giáo viên.
ữ ả ậ ưở ể Giáo viên ph i có nh ng nh n xét, đánh giá, khen th ng, bi u d ươ ng
ị ủ ọ ề ệ ể ặ ệ ươ ẩ ho c phê bình v vi c chu n b c a h c sinh đ khích l các em v n lên trong
ủ ộ ứ ệ ế ế ọ ậ h c t p và ch đ ng trong vi c ti p thu ki n th c.
ể ế ồ Ngoài ra còn khuy n khích các em tìm hi u thêm các ngu n thông tin v ề
ạ ị các đ a danh trên sách báo, thông tin đ i chúng, Intenet, ự ử ụ phát huy năng l c s d ng
ề ệ ả ồ ờ công ngh thông tin và truy n thông ... Đ ng th i giáo viên cũng ph i th ườ ng
ứ ế ậ ậ ả ạ ớ ể ổ xuyên c p nh t các ki n th c m i đ b xung trong quá trình gi ng d y.
ố ừ ể ử ụ ượ ọ ươ Cu n t đi n này s d ng đ c khi h c ch ng X Châu Âu trong
ươ ể ử ụ ộ ố ồ ờ ọ ộ ị ch ầ ng trình đ a lý 7; đ ng th i có th s d ng trong m t s bài h c thu c ph n
ử ế ớ ị L ch s th gi i.
ố ắ ư ữ ề ấ ắ ỏ ế ắ Dù đã c g ng r t nhi u nh ng ch c ch n không tránh kh i nh ng thi u
ể ộ ấ ị ủ ự ế ệ ấ ồ sót nh t đ nh, r t mong s đóng góp ý ki n c a các đ ng nghi p đ n i dung
ượ ừ ể ệ ơ ọ ị đ c hoàn thi n h n. Hi v ng T đi n các đ a danh Châu Âu trong ch ươ ng
7
ụ ẽ ầ ầ ạ ỏ ọ ị trình đ a lý 7” ứ s góp ph n ph n nh vào ng d ng d y và h c trong nhà
ườ tr ng.
Ninh An, ngày tháng 3 năm 2018
Ủ
Ậ
ƯỜ
Ế
Ế
XÁC NH N C A NHÀ TR
ƯỜ NG
NG
I VI T SÁNG KI N
ị ệ ạ Ph m Th Li u
8