Ộ Ộ Ủ Ệ

ộ ậ ự ạ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

Ơ Ầ Ậ Ế Đ N YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI N

ộ ồ ế ệ ẩ ị Kính g i:ử  H i đ ng th m đ nh sáng ki n phòng GD&ĐT huy n Hoa

ặ ướ Tôi (ho c chúng tôi) ghi tên d i đây:

ọ ơ TT H  và tên N i công tác Ch c vứ ụ Ngày tháng  năm sinh Trình độ  chuyên môn

T  lỉ ệ  (%)  đóng  góp vào  sáng  ki nế

Tr ng THCS ạ ạ ọ 1 ị ệ Ph m Th  Li u 22/9/1977 Đ i h c Văn 100 ườ Ninh An Giáo  viên

ự ụ ế I.Tên sáng ki n, lĩnh v c áp d ng

ừ ể ị ị ­ Tên sáng ki n:ế  T  đi n đ a danh Châu Âu trong Đ a lý 7.

ự ụ ự ụ   Lĩnh v c giáo d c. ­ Lĩnh v c áp d ng:

ộ ế II. N i dung sáng ki n

ả ườ 1. Gi i pháp cũ th ng làm

ươ ọ ị ượ ề ọ Trong ch ớ ng trình đ a lý l p 7 h c sinh đ c h c v  thiên nhiên và con

ề ế ớ ấ ụ ứ ụ ề ỹ ng ườ ở i 5 châu l c v i r t nhi u m c tiêu v  ki n th c và k  năng cũng nh ư

ứ ế ả ộ ị ề thái đ  và hành vi; trong đó ki n th c v  các đ a danh nói chung không ph i là

ư ứ ủ ế ọ ọ ệ ữ ể ế ki n th c tr ng tâm c a các bài h c nh ng vi c có nh ng hi u bi

ệ ể ọ ữ ẽ ề ộ ị ươ ấ ị t nh t đ nh   ắ   ng ti n quan tr ng đ  các em n m v  các đ a danh s  là m t trong nh ng ph

ế ớ ị ứ ệ ể ọ ồ ờ

ờ ọ ị ươ ị ứ   ữ v ng ki n th c bài h c,  đ ng th i vi c tìm hi u, ghi nh  đ a danh còn gây h ng ớ   ị ng trình đ a lý l p h c đ a lý. Tuy nhiên các đ a danh trong ch thú trong các gi

ạ ớ ữ ụ ộ ị 7 hoàn toàn xa l v i các em vì đó là nh ng đ a danh thu c các Châu l c trên th

ớ ủ ả ộ ị ị ươ ủ ướ gi i, không ph i là đ a danh quen thu c c a đ a ph ng hay c a n c Vi ế  ệ   t

Nam.

ề ậ ọ ộ ị Trong các bài h c khi  có n i dung đ  c p các đ a danh giáo viên th ườ   ng

ế ướ ti n hành  các b c sau:

ộ ố ề ầ ả ọ ị ­ Giáo viên yêu c u h c sinh quan sát m t s  hình  nh v  các đ a danh

1

trong sách giáo khoa.

ế ợ ể ế ữ ể ớ ­   K t h p hi u bi t cá nhân v i kênh ch  trong sách giáo khoa đ  nêu

ế ề ị ử ọ ị ị ị ể hi u bi t v  đ a danh đó (v  trí đ a lý, văn hoá, l ch s , tên g i, danh nhân, s ự

ệ ki n…)

Ư ể ủ ươ u đi m c a ph ng pháp trên là:

ự ử ụ ủ ọ ả ả ­ Phát huy kh  năng quan sát, năng l c s  d ng tranh  nh c a h c sinh.

ượ ộ ố ơ ượ ề ặ ủ ị ể ậ ­ Nêu đ c m t s  nh n xét s  l c v  đ c đi m bên ngoài c a đ a danh.

ươ ề ạ Tuy nhiên ph ế ng pháp này cũng có nhi u h n ch :

ả ọ ỉ

ủ ị ượ ữ ể ặ ượ ­ Sau khi quan sát hình  nh trong sách giáo khoa h c sinh ch  trình bày   ặ ấ   c ho c r t ít c nh ng đ c đi m bên ngoài c a đ a danh mà mình quan sát đ đ

ọ ượ ứ ế ki n th c mà các em  đã đ c đ c trong sách giáo khoa.

ế ọ ể ầ ượ ử ị ị ị ­ H u h t h c sinh không th  nêu đ c v  trí đ a lý, l ch s  hình thành và

ể ị ế ủ ị ặ phát tri n, giá tr  kinh t ho c văn hóa... c a đ a danh.

ư ầ ứ ế ằ   ấ ­ Giáo viên đã s u t m và cung c p thêm ki n th c cho các em b ng

ươ ớ ư ượ ư ề ệ ọ ị ph ng pháp gi i thi u v  các đ a danh nh ng do h c sinh ch a đ ể   c tìm hi u

ướ ư ữ ể ế ơ ả ụ ộ ế ộ tr c, ch a có nh ng hi u bi t c  b n, ti p thu m t cách th  đ ng nên không

ứ ắ ắ ớ ạ t o h ng thú cho các em, do đó các em   n m không ch c, nh  không sâu v ề

ữ ể ặ ị ổ ậ ủ nh ng đ c đi m n i b t c a các đ a danh đó.

ơ ợ ượ ư ề ế ớ ề ­ Ch a kh i g i đ c ni m đam mê, tìm tòi, khám phá v  th  gi i xung

ượ ủ ộ ự ự ọ ủ ọ quanh, không phát huy đ c tính ch  đ ng và năng l c t h c c a h c sinh.

ả ớ ả ế 2.Gi i pháp m i c i ti n

ằ ộ ố ườ ữ ị Trong   cu c   s ng   h ng   ngày,   ng i   giáo   viên   đ a   lý   là   nh ng   ng ườ   i

ườ ả ế ỏ ừ ậ ệ ạ ồ th ng xuyên ph i ti p nh n các câu h i t ọ    anh em, b n bè, đ ng nghi p, h c

ư ố ở ụ ở ơ ằ ở sinh... nh  thành ph  này đâu ?  Tr  s  c  quan này n m ạ  đâu ? T i sao con

ạ ề ề ọ ỏ ườ sông này l i có nhi u tên g i khác nhau... Đi u này đòi h i ng ị   i giáo viên đ a

ữ ể ả ế ấ ị ế ớ ề ị ặ lý ph i có nh ng hi u bi t nh t đ nh v  các đ a danh trên th  gi i. Và m c dù

ế ứ ứ ủ ề ế ả ọ ị

ườ ư ả ọ ị ọ   ki n th c v  các đ a danh này không ph i là ki n th c tr ng tâm c a bài h c ế   ệ i giáo viên cũng ph i có trách nhi m trang b  cho h c sinh các ki n nh ng ng

ứ ề ị ế ớ th c v  đ a danh trên th  gi i.

ế ệ ở ử ế ớ ậ ộ ớ ệ Trong xu th  Vi t Nam đang m  c a và h i nh p v i th  gi i, vi c trang

ữ ể ế ề ị ỉ ầ ụ ế ố ớ ị b  nh ng hi u bi t v  đ a danh các châu l c không ch  c n thi t đ i v i giáo

ấ ầ ị ế ố ớ ọ viên đ a lý, mà cũng r t c n thi t đ i v i h c sinh.

ệ ộ ố ề ị ế ớ ệ Hi n nay, ở ướ  n c ta cũng đã có m t s  tài li u v  đ a danh th  gi i do các

2

ạ ấ ư ệ ọ ị ư   nhà khoa h c chuyên ngành biên so n r t có giá tr  nh ng các tài li u này ch a

ặ ọ ệ ở ế ượ ớ đ n đ c v i giáo viên và h c sinh, đ c bi t là các vùng nông thôn.

ệ ọ ủ ụ ọ ọ ị ư Tâm lý c a ph  huynh và h c sinh ch a coi tr ng vi c h c môn Đ a lý, coi

ầ ư ề ờ ụ ệ ắ ổ là môn ph  nên không đ u t v  th i gian, tài chính cho vi c mua s m b  xung

ọ ậ ế ệ ấ ọ ệ   tài li u cho môn h c này,  vì th  tài li u h c t p duy nh t là sách giáo khoa và

ố ị ệ cu n Át lat đ a lý Vi t Nam.

ở ộ ổ ỏ ự ể Các em đ  tu i còn nh , s  hi u bi ế ề ế ớ t v  th  gi ạ   i xung quanh còn h n

ệ ề ổ ị ệ ế ặ ch   đ c bi t là v  các đ a danh ngoài lãnh th  Vi t Nam.

ể ủ ứ ự ế ệ ế S  phát tri n c a Internet đã khi n cho vi c tìm ki m, tra c u thông tin d

ể ả ề ị ế ớ ơ ư ệ dàng h n, k  c  các thông tin v  đ a danh th  gi ề i. Nh ng do đi u ki n kinh t ễ  ế

ở ấ ượ ủ c a các em vùng nông thôn còn nghèo nên r t ít em đ ị c trang b  máy tính,

ứ ể ế ạ m ng Intenet đ  tìm ki m, tra c u thông tin.

ề ậ ươ ề ị ị Trong ch ế ấ ng trình đ a lý 7 có đ  c p đ n r t nhi u đ a danh trên th  gi

ụ ụ ể ậ ấ ớ ở ế ớ   i ấ    sáu châu l c. Song tôi nh n th y châu Âu là châu l c phát tri n s m nh t,

ớ ọ ề ề ề ấ ấ ị ắ ồ đ ng đ u nh t, có r t nhi u đ a danh g n li n v i h c sinh chúng ta thông qua

ư ề ề ườ ấ r t nhi u kênh thông tin khác nhau nh  truy n hình, sách báo, ng i thân đang

ư ầ ậ ậ ợ ọ ậ h c t p và làm vi c ệ ở ướ  n

ộ ươ danh có trong n i dung các bài h c c a ị   c ngoài… Vì v y tôi đã   s u t m, t p h p các đ a ừ ư ệ ủ ồ    li u c a đ ng ng X­ Châu Âu t ọ ủ  Ch t

ứ ể ệ ạ ầ ả nghi p, trên m ng Intenet... đ  góp ph n tra c u, gi

ươ ị ụ ươ ạ ộ Châu Âu trong ch ng trình Đ a lý 7. M c đích là ộ   ị i thích các đ a danh thu c ạ   ệ ng ti n d y t o ra m t ph

ờ ạ ứ ư ệ ế ợ ồ ộ ồ ọ h c tr  giúp cho giáo viên; đ ng th i  t o ra m t ngu n ki n th c, t li u tham

ụ ả ầ ọ ọ ị kh o cho  h c sinh trong khi h c ph n đ a lý châu l c này.

ạ ủ ớ ả Tính m i, sáng tính sáng t o c a gi i pháp này là:

ị ượ ự ự ọ ướ ế ị Các đ a danh đ ể c l a ch n đ  xây d ng, tr c h t là các đ a danh đ ượ   c

ố ượ ế ồ ự ề ậ đ  c p đ n trong sách giáo khoa, bao g m các đ i t ị ng đ a lý t nhiên: núi,

ồ ị ể ề ả ả ơ ị ị sông, h , v nh, bi n, bán đ o, đ o…và các đ a danh v  các đ n v  hành chính:

ố ệ ố ổ

ươ ườ ặ ộ ố ị   qu c gia, thành ph , vùng công nghi p…Ngoài ra, tôi còn b  sung m t s  đ a ộ   ng g p trong cu c ng trình và sách giáo khoa vì nó th danh không có trong ch

ổ ế ứ ế ề ầ ộ ế ẽ ố s ng, ph  bi n trong các cu c thi ki n th c…Đi u này là c n thi t và nó s  làm

ứ ấ ẫ ủ ọ ấ ả ờ ị ẻ ớ tăng s c h p d n c a môn h c, làm cho t t c  các gi đ a lý luôn m i m , kích

ủ ọ ự ơ ị thích s  say mê tìm tòi c a h c sinh và thêm yêu môn đ a lý h n.

ề ự ỗ ị ữ ư ư ặ ọ Trong m i đ a danh đ a ra, tôi đ u l a ch n nh ng thông tin đ c tr ng v ề

ự ệ ử ặ ị ệ ộ ố ị ọ ị đ a lý, văn hoá, l ch s , tên g i, danh nhân, s  ki n…Đ c bi t, m t s  đ a danh

3

ượ ấ ả ơ ồ ụ ề ả ằ ạ ổ còn đ ệ   c b  sung thêm s  đ , hình  nh…T t c  nh m m c đích t o đi u ki n

ậ ợ ử ụ thu n l ọ i cho giáo viên và h c sinh khi s  d ng.

ề ậ ự ắ ứ ự ế ế ị V  tr t t ắ   s p x p và trình bày, tôi s p x p các đ a danh theo th  t các

ữ ữ ề ầ ớ ọ ị ch  cái đ u tiên A,B,C…V i nh ng tên g i có nhi u đ a danh, tôi trình bày

ỗ ị ừ ữ ự ể ọ ị nh ng thông tin đã l a ch n theo m i đ a danh đ  làm rõ t ng đ a danh.

ư ầ ự ữ ậ ọ ợ ị ượ Nh ng đ a danh châu Âu mà tôi đã s u t m, l a ch n và t p h p đ c in

ấ ừ ể ấ ố ọ ị ị n trong cu n  T  đi n đ a danh Châu Âu trong đ a lý 7”, cung c p cho h c sinh

ư ệ làm t li u.

ị ượ ắ ừ ể ồ Tên các đ a danh Châu Âu đ ế c s p x p trong t đi n g m:

S M

Sec

ơ G Gi­bran­ta ơ Gi ­ne­v A A­đri­a­tích A­Pen­nin

Giut­len  Grit Brit­tên A­ten Ai­len

Ma­đrit Mi­lan Mat­xc ­vaơ Măng­ sơ Mô­na­cô Môn­đô­va Mông­tê­nê­grô

Ai­x ­lenơ Am­xtec­đam An­ba­ni An­ pơ ơ An­p  đi­na­rich Anh

Áo

N H T B

Na­uy

ể Ba Lan  Bác­xê­lô­na  Ban­căng

Hà Lan Hen­xin­ki  Hi L pạ Hung­ ga­ri Ban­tích Tây Ban Nha ụ Th y Đi n  Th y sĩụ Tu­lu­d  ơ

ể ể ể

Béc­lin Béc­nơ  Bê­la­rut  Bỉ ắ Bi n B c  Bi n đen ắ Bi n tr ng Booc­ đô Bôx­ni­a hec­xê­gô­ vi­na  ồ B  Đào Nha

4

Bra­ti­xla­va Brê­men  Bret Bruc­ xen Bun­ga­ri

C Ô

Ô­xlô

I I­bê­rích  I­ta­li­a U U­crai­na U­ran

Ca­dan  Ca­xpi Cac­pat Can Cap­ca Cooc  Cô­pen­ha­ghen Cra­c pố Croat­ti­a Cr mư

Đ K P

Ki­ep Kin­lơ V Va­ti­căng Vôn­ga

ơ ơ V ­ni­d

Pa­léc­mô  Pi­rê­nê Pháp  Pa­ri ầ Ph n Lan

Đuy­rich Đa­nuyp Đan M chạ ả ị Đ a Trung H i Đôn ơ Đ ­ni­ep Đ cứ

L R X

E E­xtô­ni­a

Xanh­pê­tec­pua Xec­bi­a Xcan­đi­na­vi

Lat­vi­a Li­ông Lit­va  Li­ vơ­ pun

Rai­n  ơ Rô­ma Rôt­xtéc­đam  Rua Ru­ma­ni Lôn­đôn (Luân

Xi­xin Xlô­va­ki­a Xpit­béc­ghen Đôn)

ả ạ ươ ỗ ế ọ Trong quá trình gi ng d y ch ng X ­ Châu Âu, sau m i ti t h c giáo viên

ầ ẩ ầ ọ ớ ọ ị

ự ứ ế ọ ị ể   ề đ u yêu c u h c sinh chu n b  bài m i, trong đó có yêu c u h c sinh tìm hi u ế ợ   ề v  các đ a danh trong bài h c d a vào ki n th c trong sách giáo khoa k t h p

ứ ớ ừ ể v i t ể  đi n đ  tra c u.

ứ ề ữ ế ầ ọ ị Khi giáo viên yêu c u h c sinh trình bày nh ng ki n th c v  các đ a danh,

ượ ể ướ ữ ể ọ ế ơ ả do đã đ c tìm hi u tr c nên h c sinh đã có nh ng hi u bi ề ị   t c  b n v  đ a

ụ ủ ữ ệ ổ ớ ỉ danh, nhi m v  c a giáo viên ch  là b  xung nh ng thông tin m i.

5

ả ạ ượ ệ III. Hi u qu  đ t đ c

ệ ả 1.Hi u qu  kinh t ế .

ố ừ ể ề ị ế ớ ớ ọ ­ So v i các cu n t đi n v  đ a danh th  gi i do các nhà khoa h c chuyên

ặ ượ ư ớ ườ ạ ngành biên so n m c dù có l ng thông tin l n nh ng th ng có giá thành cao,

ầ ư ấ ộ ố ụ nên r t ít ph  huynh đ u t ư ế  cho con em mình mua m t cu n sách nh  th .

ố ừ ể ọ ọ ị ượ ề ẻ ­ Cu n t đi n có giá thành r , nên m i h c sinh đ u trang b  đ c. Sau

ố ừ ể ể ấ ặ ọ ọ khi h c xong c p THCS,  h c sinh còn có th  cho, t ng cu n t đi n cho các em

ể ử ụ ớ ướ l p d i  đ  s  d ng lâu dài.

ệ ả ộ 2.Hi u qu  xã h i

ừ ể ứ ứ ế ợ ộ ị ậ ­ T  đi n tra c u đ a danh này là t p h p m t trong nhũng ki n th c, kĩ

ầ ạ ọ ợ ọ năng khi d y và h c ph n châu Âu.  Nó tr  giúp cho giáo viên và h c sinh trong

ọ ượ ứ ự ả ạ ạ d y và h c, l ớ   ng thông tin ch a đ ng trong đó không ph i là sáng t o hay m i

ư ẻ ả ả ượ ọ ạ ẫ m  nh ng v n đ m b o đ c tính khoa h c, tính s ự   ư ph m và nh t là tính th c ấ

ọ ở ậ ọ ơ ở ể ễ ạ ầ ti n trong d y và h c b c Trung h c c  s . Nó góp ph n nâng cao hi u bi ế   t

ự ễ ự ế ư ệ ể ặ ề th c ti n m c dù ch a có đi u ki n đ  tham quan th c t ệ   ừ . Qua đó v a rèn luy n

ứ ả ọ ớ ươ ế cho giáo viên kh  năng nghiên c u khoa h c v i ph ng châm bi t m i đ ườ ể

ừ ậ ử ậ ậ ộ ọ ợ ỹ ạ d y m t và v a t p cho h c sinh k  năng t p h p, thu th p và x  lý thông tin

ụ ộ ọ ế ớ v i m c tiêu h c m t bi ườ t m i.

ể ọ ừ ể ượ ­ H c sinh tìm hi u thông tin có trong t đi n đã phát huy đ ự   c năng l c

ự ọ ự ả ế ấ ề ả ồ t h c, năng l c gi ờ   ự ử ụ i quy t v n đ , năng l c s  d ng tranh  nh... đ ng th i

ượ ự ự ủ ộ ứ ế ế cũng phát huy đ c tính tích c c, t giác; ch  đ ng ti p thu ki n th c, nâng cao

ặ ệ ề ộ ố ị ự ể s  hi u bi ế ề ế ớ t v  th  gi i xung quanh đ c bi ể   t là v  m t s  đ a danh tiêu bi u

ủ c a Châu Âu.

ọ ượ ể ứ ơ ả ế ­ Khi h c sinh đã đ c tìm hi u tr ướ ở c ề ị    nhà, có ki n th c c  b n v  đ a

ẽ ự ầ ọ ơ danh nên khi giáo viên yêu c u trình bày, h c sinh s  t tin h n, phát huy năng

ế ơ ờ ọ ứ ự l c giao ti p và h ng thú h n trong gi h c.

ứ ề ớ ế ọ ơ ớ ơ ị ­ H c sinh ghi nh  ki n th c v  các đ a danh sâu h n, nh  lâu h n,

6

ế ươ ề ề ệ ọ ­ K t thúc ch ọ   ng trình THCS, nhi u em h c sinh không có đi u ki n h c

ộ ố ả ả ấ ấ ẩ ộ lên mà ph i tham gia vào cu c s ng lao đ ng s n xu t, có em  đi xu t kh u lao

ướ ậ ượ ữ ứ ề ị ộ đ ng ra n c ngoài. Vì v y, do đã đ ị   ế c trang b  nh ng ki n th c v  các đ a

ế ớ ạ ộ ấ ẩ ộ ộ danh trên th  gi i nên khi tham gia vào ho t đ ng xã h i, xu t kh u lao đ ng ra

ướ ơ ồ ề ơ ẽ ế ợ ị n c ngoài thì các em không b  choáng ng p, m  h  v  n i mà mình s  đ n.

ụ ề ệ ả IV. Đi u ki n và kh  năng áp d ng

ướ ạ ươ ươ ớ ị ­ Tr c khi d y ch ng X­Châu Âu trong ch ng trình đ a lý l p 7, giáo

ấ ừ ể ọ viên in  n t đi n cho h c sinh.

ừ ể ể ả ầ ị ­ Khi có t ọ  đi n, giáo viên ph i yêu c u h c sinh tìm hi u các đ a danh có

ọ trong bài h c hôm sau.

ọ ừ ể ế ợ ữ ­ H c sinh tra t đi n, k t h p kênh ch , kênh hình trong sách giáo khoa,

ế ủ ả ồ ư ệ ể ể ặ ể hi u bi t c a b n thân ho c tìm hi u thêm ngu n t li u trên Intenet đ  ghi nh ớ

ứ ầ ữ ế ế ề ị ế ọ nh ng ki n th c c n thi t, tr ng y u v  đ a danh.

ủ ộ ữ ế ế ậ ượ ướ ớ ứ ­ Trình bày nh ng ki n th c đã ch  đ ng ti p nh n đ c tr c l p theo

ầ ủ yêu c u c a giáo viên.

ữ ả ậ ưở ể ­ Giáo viên ph i có nh ng nh n xét, đánh giá, khen th ng, bi u d ươ   ng

ị ủ ọ ề ệ ể ặ ệ ươ ẩ ho c phê bình v  vi c chu n b  c a h c sinh đ  khích l các em v n lên trong

ủ ộ ứ ệ ế ế ọ ậ h c t p và ch  đ ng trong vi c ti p thu ki n th c.

ể ế ồ ­ Ngoài ra còn khuy n khích các em tìm hi u thêm các ngu n thông tin  v ề

ạ ị các đ a danh trên sách báo, thông tin đ i chúng, Intenet, ự ử ụ   phát huy năng l c s  d ng

ề ệ ả ồ ờ công ngh  thông tin và truy n thông ... Đ ng th i giáo viên cũng ph i th ườ   ng

ứ ế ậ ậ ả ạ ớ ể ổ xuyên c p nh t các ki n th c m i đ  b  xung trong quá trình gi ng d y.

ố ừ ể ử ụ ượ ọ ươ ­ Cu n t đi n này s  d ng đ c khi h c ch ng X ­ Châu Âu trong

ươ ể ử ụ ộ ố ồ ờ ọ ộ ị ch ầ   ng trình đ a lý 7; đ ng th i có th  s  d ng trong m t s  bài h c thu c ph n

ử ế ớ ị L ch s  th  gi i.

ố ắ ư ữ ề ấ ắ ỏ ế   ắ Dù đã c  g ng r t nhi u nh ng ch c ch n không tránh kh i nh ng thi u

ể ộ ấ ị ủ ự ế ệ ấ ồ sót nh t đ nh, r t mong s  đóng góp ý ki n c a các đ ng nghi p đ  n i dung

ượ ừ ể ệ ơ ọ ị đ c hoàn thi n h n. Hi v ng   T  đi n các đ a danh Châu Âu trong ch ươ   ng

7

ụ ẽ ầ ầ ạ ỏ ọ ị trình  đ a  lý  7” ứ   s  góp  ph n  ph n  nh   vào  ng  d ng  d y  và  h c  trong  nhà

ườ tr ng.

Ninh An, ngày    tháng 3 năm 2018

ƯỜ

XÁC NH N C A NHÀ TR

ƯỜ                               NG

NG

I VI T SÁNG KI N

ị ệ ạ Ph m Th  Li u

8