S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA
TR NG THPT HO NG HÓA 4ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI
NG D NG C P S NHÂN Đ GI I M T S BÀI
TOÁN V T LÝ, SINH H C, ĐA LÝ VÀ TH C TI N
Ng i th c hi n: Hà Th Th oườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c môn : Toán
THANH HÓA NĂM 2016
M c l c
1. M ĐU........……………………………………………...........Trang 3
1.1.Lí do ch n đ tài.................................................................... Trang 3
1.2. M c đích nghiên c u.............................................................Trang 3
1.3 Đi t ng nghiên c u............................................................. Trang 4 ượ
1.4.Ph ng pháp nghiên c u.........................................................Trang 4 ươ
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M:……………………Trang 4
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi m…………………....Trang 4ơ ế
2.2. Th c tr ng c a v n đ: …………………………...................Trang 5
2.3. Các bi n pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ.....................Trang 6 ế ế
2.4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m.......................................Trang 18 ế
3. K T LU N , KI N NGH ……………………………………….Trang 18
2
1. M ĐU :
1.1.Lí do ch n đ tài :
Trong nh ng năm g n đây nghành giáo d c đang có nh ng s đi m i
m nh m . M c tiêu đt ra là gây đc s h ng thú cho h c sinh trong h c ượ
t p, t o ra đc s ch đng, tích c c ti p thu ki n th c c a h c sinh. Tăng ượ ế ế
kh năng tìm tòi, khám phá, sáng t o c a h c sinh. M t trong nh ng ph ng ươ
pháp đ đt đc đi u đó là ph ng pháp tích h p . Ph ng pháp này giúp ượ ươ ươ
h c sinh g n k t ki n th c, kĩ năng , thái đ các môn h c v i nhau, v i th c ế ế
ti n đi s ng xã h i , làm cho h c sinh yêu thích môn h c h n và yêu cu c ơ
s ng. T o c h i cho các em th hi n mình, giao ti p đc nâng lên. Hi u rõ ơ ế ượ
t m quan tr ng c a vi c h c đu các môn h c đ có s phát tri n m t cách
toàn di n. Góp ph n xây d ng m t xã h i ngày càng ti n b và đáp ng đc ế ượ
yêu c u hi n nay. Tuy nhiên trên th c t ch a có nhi u tài li u th hi n n i ế ư
dung này. Trong sách giáo khoa hi n hành có m t s bài có thêm n i dung liên
h v i th c t và các môn h c khác nh ng còn ít. Vì v y các giáo viên ph i ế ư
d a trên kinh nghi m c a b n thân và vi c tìm hi u ki n th c c a các môn ế
h c khác đ xây d ng các bài h c có n i dung tích h p liên môn.Trong n i
dung khuôn kh c a đ tài này tôi ch khai thác vi c tích h p n i dung bài c p
s nhân v i các môn Sinh h c, V t lý, Đa lý và gi i quy t m t s bài toán ế
th c t . ế
1.2. M c đích nghiên c u:
Giáo d c tích h p ki n th c các môn h c vào đ gi i quy t các v n đ ế ế
trong m t môn h c s giúp h c sinh hi u r ng h n, sâu h n v v n đ trong ơ ơ
môn h c đó. Tích h p trong gi ng d y s giúp h c sinh phát huy tính t duy, ư
s sáng t o. tăng kh năng ng d ng vào th c ti n. M t trong nh ng thành t
c b n và tr ng y u c a đi m i giáo d c là công tác đi m i ph ng phápơ ế ươ
d y h c. Ch có đi m i ph ng pháp d y h c chúng ta m i có th t o ra ươ
đc s đi m i th c s trong giáo d c. C t lõi c a ph ng pháp d y h c làư ươ
h ng t i ho t đng ch đng h c t p c a h c sinh, ch ng l i thói quen h cướ
t p th đng, đc t ch c thông qua ph ng pháp d y h c tích h p mà đc ượ ươ
3
tr ng c a nó là d y h c thông qua t ch c các ho t đng h c t p c a h cư
sinh, d y h c chú tr ng rèn luy n ph ng pháp t h c. Tăng c ng h c t p ươ ườ
cá th ph i h p v i h c t p h p tác. K t h p đánh giá c a th y v i t đánh ế
giá c a trò. V i m c đích nêu trên đ tài th hi n n i dung khai thác v n đ
tích h p m t n i dung c a toán h c là ki n th c bài c p s nhân v i các môn ế
h c khác và ng d ng trong th c t . Sau bài h c giáo viên g i ý cho h c sinh ế
cách h th ng hóa ki n th c b ng b n đ t duy giúp h c sinh nh ki n th c ế ư ế
lâu h n và có h th ng, t o thói quen nghiên c u các bài h c khác theo h ngơ ướ
t ng h p nh v y. ư
1.3 Đi t ng nghiên c u: ượ
Xây d ng và th nghi m, rút kinh nghi m thông qua h c sinh l p 12 c a
tr ng THPT Ho ng Hóa 4.ườ
1.4.Ph ng pháp nghiên c u: ươ
Ph ng pháp phân tích t ng h p tài li u, nghiên c u tài li u trên m ngươ
Internet . Ph ng pháp ph ng v n t a đàm, ph ng pháp quan sát và ki m traươ ươ
đánh giá. Sau đó s d ng th ng kê đ x lí s li u thu đc và rút kinh ượ
nghi m cho bài h c sau.
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M :
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi m:ơ ế
L ch s c a v n đ nghiên c u D y h c theo h ng tích h p là m t tri t ướ ế
lý (trào l u suy nghĩ) đc Ken Wilber (Nhà tri t h c, nhà giáo ng i M ) đư ượ ế ườ
xu t. Lý thuy t tích h p tìm ki m s t ng h p t t nh t hi n th c x a pre- ế ế ư
modem, nay modem, và mai sau - potsmodem”. Nó đc hình dung nh làượ ư
m t lý thuy t v m i s v t và cung c p m t đng h ng k t h p nhi u mô ế ườ ướ ế
th c r i r c hi n t i thành m t m ng ho t đng ph c h p, t ng tác n i t i ươ
c a nhi u cách ti p c n. Lý thuy t tích h p đã đc nhi u nhà th c hành lý ế ế ượ
thuy t áp d ng trong h n 35 lĩnh v c chuyên môn và h c thu t khác nhauế ơ
(Esbjorn Hargens, 2010). Đi u quan tr ng h n, tích h p là m t ti n trình t ơ ế ư
duy và nh n th c mang tính ch t phát tri n t nhiên c a con ng i trong m i ườ
lĩnh v c ho t đng khi h mu n h ng đn hi u qu c a chúng. Quan đi m ướ ế
tích h p cho phép con ng i nh n ra nh ng đi u then ch t và các m i liên h ườ
h u c gi a các thành t trong h th ng và trong ti n trình ho t đng thu c ơ ế
m t lĩnh v c nào đó. Vi c khai thác h p lý và có ý nghĩa các m i liên h này
d n nhà ho t đng lý lu n cũng nh th c ti n đn nh ng phát ki n m i, tránh ư ế ế
nh ng trùng l p gây lãng phí th i gian, tài chính và nhân l c. Đc bi t, quan
đi m này d n ng i ta đn vi c phát tri n nhi u lo i hình ho t đng, t o môi ườ ế
tr ng áp d ng nh ng đi u mình lĩnh h i vào th c ti n, nh v y tác đng vàườ
thay đi th c ti n. Do v y tích h p là v n đ c a nh n th c và t duy c a con ư
ng i, là tri t lý/ nguyên lý chi ph i, đnh h ng và quy t đnh th c ti n ho tườ ế ướ ế
đng c a con ng i. Hi n nay, lý thuy t tích h p đc ng d ng vào giáo d c ườ ế ư
4
tr thành m t quan đi m( m t trào l u t t ng) lý lu n d y h c ph bi n ư ư ưở ế
trên th gi i hi n nay. Xu h ng tích h p còn g i là xu h ng liên h i đangế ướ ướ
đc th c hi n trên nhi u bình di n, c p đ trong quá trình phát tri n cácượ
ch ng trình giáo d c. Ch ng trình đc xây d ng theo quan đi m tích h pươ ươ ượ
tr c h t d a trên quan đi m giáo d c nh m phát tri n năng l c ng i h c.ướ ế ườ
H i th o qu c t đón chào th k 21 có tên K t n i h th ng tri th c trong ế ế ế
m t th gi i h c t p v i s tham gia c a g n 400 nhà giáo d c thu c 18 ế
qu c gia đc t ch c t ngày 6 8/12/2000 t i Manila ( Philippines). M t ượ
trong nh ng n i dung chính đc bàn lu n sôi n i t i h i th o này là nh ng ượ
con đng và cách th c k t n i h th ng tri th c h ng vào ng i h c trongư ế ướ ườ
th i đi thông tin. Mu n đáp ng đc nhu c u k t n i h th ng tri th c trong ượ ế
m t th gi i h c t p đòi h i t duy liên h i đc thi t k ngay trong n i ế ư ượ ế ế
dung, ph ng pháp nghiên c u và ph ng pháp gi ng d y.Tích h p là m tươ ươ
trong nh ng quan đi m GD đã tr thành xu th trong vi c xác đnh n i dung ế
DH trong nhà tr ng ph thông và trong xây d ng ch ng trình môn h c ườ ươ
nhi u n c trên th gi i. Quan đi m tích h p đc xây d ng trên c s nh ng ướ ế ượ ơ
quan ni m tích c c v quá trình h c t p và quá trình DH. Đa t t ng s ư ư ưở ư
ph m tích h p vào trong quá trình d y h c là c n thi t. ế
Th c ti n nhi u n c đã ch ng t r ng, vi c th c hi n quan đi m tích ướ
h p trong GD và DH s giúp phát tri n nh ng năng l c gi i quy t nh ng v n ế
đ ph c t p và làm cho vi c h c t p tr nên ý nghĩa h n đi v i HS so v i ơ
vi c các môn h c, các m t GD đc th c hi n riêng r . Tích h p là m t trong ượ
nh ng quan đi m GD nh m nâng cao năng l c c a ng i h c, giúp đào t o ườ
nh ng ng i có đy đ ph m ch t và năng l c đ gi i quy t các v n đ c a ườ ế
cu c s ng hi n đi. Nhi u n c trong khu v c Châu Á và trên th gi i đã ướ ế
th c hi n quan đi m tích h p trong DH và cho r ng quan đi m này đã đem l i
hi u qu nh t đnh.
T t ng tích h p b t ngu n t c s khoa h c và đi s ng. Chúng taư ưở ơ
ph i th y r ng cu c s ng là m t b đi bách khoa toàn th , là m t ư t p đi
thành c a tri th c, kinh nghi m và ph ng pháp. M i tình hu ng x y ra trong ươ
cu c s ng bao gi cũng là nh ng tình hu ng tích h p. Không th gi i quy t ế
m t v n đ và nhi m v nào c a lí lu n và th c ti n mà l i không s d ng
t ng h p và ph i h p kinh nghi m kĩ năng đa ngành c a nhi u lĩnh v c khác
nhau. Tích h p trong nhà tr ng s giúp HS h c t p thông minh và v n d ng ườ
sáng t o ki n th c, kĩ năng và ph ng pháp c a kh i l ng tri th c toàn di n, ế ươ ượ
hài hòa và h p lí trong gi i quy t các tình hu ng khác nhau và m i m trong ế
cu c s ng hi n đi.
2.2. Th c tr ng c a v n đ:
Qua nhi u năm gi ng d y tôi nh n th y ph ng pháp gi ng d y ươ
truy n th ng gi a các phân môn ch a có s liên k t ch t ch v i nhau tách ư ế
5