PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TR NG TH TR NG V NGƯỜ Ư ƯƠ
Tên đ tài:
NG D NG PH NG PHÁP 5S TRONG ƯƠ
CÔNG TÁC HÀNH CHÍNH VĂN PHÒNG
Lĩnh v c: Hành chính – Văn phòng
Ng i th c hi n: Võ Th Đan Myườ
Đn v : Tr ng TH Tr ng V ngơ ườ ư ươ
Bình Hòa, tháng 02 năm 2019
ng d ng ph ng pháp 5S trong công tác hành chính văn phòng ươ
I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................................. 2
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 3
- 5S giúp tạo ra một môi trường làm việc thuận tiện, thoải mái cho mọi vị trí; ............. 3
- 5S giúp giảm thiểu/loại bỏ các lãng phí tại các công đoạn công việc trong một quá
trình như rút ngắn thời gian vận chuyển, thời gian tìm kiếm, loại bỏ các lỗi chủ quan
của con người, … ........................................................................................................ 3
- Với một môi trường làm việc thông thoáng và khoa học, 5S giúp nâng cao an toàn
và phòng ngừa các rủi ro một cách chủ động; .............................................................. 3
- Ý thức làm việc vì lợi ích tập thể được nhận thức rõ và nâng cao; tăng cường tính
đoàn kết, gắn bó giữa lãnh đạo và nhân viên, giữa nhân viên với nhân viên; ............. 3
- Khuyến khích sự sáng tạo và cải tiến của các cán bộ công nhân viên chức thông
qua 5S; .......................................................................................................................... 3
- Tạo dựng, củng cố và nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của nhà trường tới cộng
đồng. ............................................................................................................................. 3
Phần thứ 2 : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ............................................................................... 3
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: ................................................. 3
1. Khái niệm 5S ............................................................................................................. 3
1.1. Sàng lọc (SERI): ............................................................................................ 3
1.2. Sắp xếp (SEITON): ......................................................................................... 3
1.3. Sạch sẽ (SEISO): ............................................................................................ 4
1.4. Săn sóc (SEIKETSU): ..................................................................................... 4
1.5. Sẵn sàng(SHITSUKE): ................................................................................... 4
1. Nguyên nhân th c hi n 5S ............................................................................ 5
2. L i ích c a 5S trong nhà tr ng ườ ................................................................... 5
3. Các b c áp d ngướ ......................................................................................... 5
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ ............................................................................................ 6
1. Thu n l i: ...................................................................................................... 6
2. Khó khăn: ....................................................................................................... 6
III. CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .................................. 6
IV. TÍNH MỚI CỦA GIẢI PHÁP ..................................................................................... 8
- Đây là ph ng pháp khá hi u qu t i các tr ng h c mà trên đa ph ngươ ườ ươ
ch a tr ng h c nào áp d ng ư ườ .......................................................................... 8
- ng d ng 5S là m t trong nh ng ph ng pháp qu n lý ch t l ng hi u ươ ượ
qu đi v i công vi c hành chính văn phòng, đc bi t l u tr thông tin, ư
ch ng t K toán quan tr ng t i phòng Văn th – K toán t i tr ng TH ế ư ế ườ
Tr ng V ng có thư ươ ......................................................................................... 8
- Trong t ng lai n u áp d ng đt đc hi u qu nh t đnh s phát tri nươ ế ượ
th c hi n trong l p h c, phòng th vi n và các phòng ch c năng khác trong ư
tr ng h cườ ......................................................................................................... 8
V. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ................................................................... 8
I. KẾT LUẬN CHUNG .................................................................................................... 9
II. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ .............................................................................. 9
Võ Th Đan My 1
ng d ng ph ng pháp 5S trong công tác hành chính văn phòng ươ
Vi c áp d ng 5S trong công tác văn phòng đt đc nh ng hi u qu rõ r t ượ
và tính thi t y u cao. Chính vì v y vi c áp d ng r ng rãi và ng d ng trongế ế
các l p h c cũng nh các phòng ch c năng trong nhà tr ng là th t s c n ư ườ
thi t. ế ................................................................................................................. 9
DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................. 11
Ph n th nh t: M ĐU
I. ĐT V N Đ
5S là m t ph ng pháp qu n lý nh m m c đích c i ti n môi tr ng ươ ế ườ
làm vi c, m t ch ng trình ho t đng th ng tr c trong m t doanh nghi p ươ ườ
ho c m t đn v hành chính. 5S là m t ph ng pháp c i ti n r t đn gi n ơ ươ ế ơ
nh ng l i r t hi u qu trong th c t .ư ế
T văn phòng, nhà kho cho đn th vi n ho c l p h c. N i nào có ho t ế ư ơ
đng thì n i đó c n s p x p, c n phân lo i, c n s ch s . Không có ho t đng ơ ế
5S thì không th bàn đn vi c qu n lý và c i ti n. 5S ngăn ch n s xu ng ế ế
c p c a tr ng h c, t o s thông thoáng cho n i làm vi c, đ m t th i gian ườ ơ
cho vi c tìm ki m h s , ch ng t cũng nh tránh s nh m l n. Ng i làm ế ơ ư ườ
vi c c m th y tho i mái, làm vi c có năng su t cao và tránh đc sai sót. ượ
Xu t phát t tri t lý con ng i là trung tâm c a m i s phát tri n, mô ế ườ
hình th c hành 5S đã đc áp d ng t i Nh t b n nh m t n n t ng đ áp ượ ư
d ng thành công h th ng qu n lý ch t l ng. 5S t o ra m t môi tr ng s ch ượ ườ
s , ti n l i và giúp cho t ch c, t o đi u ki n cho vi c áp d ng h th ng
qu n lý ch t l ng. ượ
V i m c đích t o môi tr ng làm vi c an toàn, s ch đp, hi u qu và ườ
khoa h c; tr ng TH Tr ng V ng áp d ng 5S nh m t ph ng pháp c i ườ ư ươ ư ươ
ti n môi tr ng làm vi c hi u qu cho toàn tr ng nói chung và kh i vănế ườ ườ
phòng nói riêng. Xu t phát t nh ng nhu c u c p thi t đó áp d ng ph ng ế ươ
pháp 5S trong công tác hành chính văn phòng ra đi
Võ Th Đan My 2
ng d ng ph ng pháp 5S trong công tác hành chính văn phòng ươ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
- 5S giúp t o ra m t môi tr ng làm vi c thu n ti n, tho i mái cho m i ườ
v trí;
- 5S giúp gi m thi u/lo i b các lãng phí t i các công đo n công vi c
trong m t quá trình nh rút ng n th i gian v n chuy n, th i gian tìm ki m, ư ế
lo i b các l i ch quan c a con ng i, … ườ
- V i m t môi tr ng làm vi c thông thoáng và khoa h c, 5S giúp nâng ườ
cao an toàn và phòng ng a các r i ro m t cách ch đng;
- Ý th c làm vi c vì l i ích t p th đc nh n th c rõ và nâng cao; tăng ượ
c ng tính đoàn k t, g n bó gi a lãnh đo và nhân viên, gi a nhân viên v iườ ế
nhân viên;
- Khuy n khích s sáng t o và c i ti n c a các cán b công nhân viênế ế
ch c thông qua 5S;
- T o d ng, c ng c và nâng cao hình nh chuyên nghi p c a nhà
tr ng t i c ng đng.ườ
Ph n th 2 : GI I QUY T V N Đ
I. C S LÍ LU N C A SÁNG KI N KINH NGHI M:Ơ
1. Khái ni m 5S
5S là n n t ng c b n đ th c hi n các h th ng đm b o ch t l ng ơ ượ
xu t phát t quan đi m: N u làm vi c trong m t môi tr ng lành m nh, s ch ế ườ
đp, thoáng đãng, ti n l i thì tinh th n s tho i mái h n, năng su t lao đng ơ
s cao h n và có đi u ki n đ vi c áp d ng m t h th ng qu n lý ch t l ng ơ ượ
hi u qu h n ơ
1.1. Sàng l c (SERI):
Là xem xét, phân lo i, ch n l a và lo i b nh ng th không c n thi t ế
t i n i làm vi c. Ch ng xu h ng c a con ng i mu n gi m i th cho ơ ướ ườ
nh ng tr ng h p d phòng, ch gi nh ng lo i d ng c , ph ng ti n t i ườ ươ
thi u h tr cho công vi c, nên dán nhãn đvào nh ng d ng c , thi t b và ế
v t li u c n thi t gi l i. ế
1.2. S p x p (SEITON): ế
Là b trí, s p đt m i th ngăn n p theo tr t t h p lý đ d dàng,
nhanh chóng cho vi c s d ng. Khi s p x p nên s d ng nh ng ph ng ti n ế ươ
tr c quan m t cách rõ ràng, đ m i ng i d nh n bi t, t o n i làm vi c có ườ ế ơ
Võ Th Đan My 3