S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG THPT NGUY N VI T XUÂNƯỜ
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n kinh nghi m:ế
“Xây d ng và s d ng kĩ thu t :
khăn tr i bàn trong d y h c ph n v k thu t
tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân ”. ườ ế
Tên tác gi : Nguy n Th Vân
Mã sáng ki n: 2259...ế
1
Vĩnh Phúc, năm 2019
DANH M C CÁC CH VI T T T
-THPT:Trung h c ph
thông
-HS: H c sinh
-GV: Giáo viên
-SGK: Sách giáo khoa
2
M C L C
TT M CTRANG
1 L i gi i thi u 2
2 Tên sáng ki n kinh nghi mế 2
3Tác gi sáng ki n ế 2
4 Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế 2
5 Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế 2
6 Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ 3
7 Mô t b n ch t c a sáng ki n ế 3- 15
7. 1: C s khoa h cơ 3-4
7.2 : Th c tr ng v n đ 4-5
7. 3: Các gi i pháp ng d ng 5- 16
7. 4: Ki m ch ng các gi i pháp đã tri n khai 16-17
8 Nh ng thông tin c n đc b o m t (n u có) ư ế 17
9 Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n ế ế 17
10 Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc ượ ế ượ 17-18
11 Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp d ng sáng ki n l n ế
đu
18
3
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1.L i gi i thi u
Trong d y h c công ngh tr ng THPT, ngoài vi c giúp cho h c sinh ườ
n m đc ki n th c c b n, giáo d c t t ng chính tr , ph m ch t đo ượ ế ơ ư ưở
đc, giáo viên còn ph i giúp cho h c sinh phát tri n năng l c nh n th c
và t nh n th c. Theo yêu c u đi m i ph ng pháp d y h c môn công ươ
ngh hi n nay, thì vi c h c sinh ch đng nh n th c là đi u ki n c n
thi t đ phát tri n t duy c a các em trong h c t p và nâng cao ch t ế ư
l ng h c t p môn công ngh . Tuy nhiên, theo nh n đnh c a m t s ượ
giáo viên thì vi c áp d ng nh ng kĩ thu t d y h c m i còn m i m đi
v i vi c d y và h c công ngh t nh ta. Chúng ta ch a có quan ni m ư
đy đ v s c n thi t c a vi c áp d ng nh ng kĩ thu t m i trong d y ế
h c công ngh , (th m chí có ng i cho r ng áp d ng nh ng kĩ thu t d y ườ
h c m i không phù h p, không hi u qu trong đi u ki n c s v t ch t ơ
và trình đ c a h c sinh hi n nay). V y áp d ng hay không áp d ng
nh ng kĩ thu t m i trong d y h c công ngh ? Chúng ta s không tr l i
có ho c không mà là ph i thông hi u nó s d ng nó nh th nào cho phù ư ế
h p v i t ng ph n, t ng bài h c; phù h p v i đi u ki n c s v t ch t ơ
và trình đ c a h c sing t ng tr ng, t ng vùng. Đây chính là lý do mà tôi ườ
quan tâm đn vi c “Xây d ng và s d ng kĩ thu t : ế khăn tr i bàn trong
d y h c ph n v k thu t tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân ”. ườ ế
2.Tên sáng ki n:ế
Xây d ng và s d ng kĩ thu t “ khăn tr i bàn” trong d y h c ph n v k
thu t tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân . ườ ế
3.Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Nguy n Th Vân
4
- Đa ch tác gi sáng ki n: T : V t lý- công ngh - th d c; Tr ng ế ườ
THPT Nguy n Vi t Xuân ế
- S đi n tho i: 0984079540
.E_mail:nguyenthivan.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
Nguy n Th Vân- giáo viên môn :Công ngh - tr ng : THPT Nguy n ườ
Vi t Xuânế
5.Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Do th c t và đi u ki n th i gian, nên ph m vi nghiên c u ch d ng l i ế
Xây d ng và s d ng kĩ thu t d y h c “khăn tr i bàn” trong d y h c công
ngh tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân đ gi ng d y ph n V k thu t ườ ế
,trên đi t ng h c sinh kh i 11. ượ
6.Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ : 05/9/2018
7.Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1 C S KHOA H C Ơ
7.1.1 C s lý lu n .ơ
- M c tiêu giáo d c: Là đào t o con ng i Vi t Nam phát tri n toàn di n, ư
có đo đc, tri th c, s c kh e, th m mĩ và ngh nghi p, trung thành v i lý
t ng đc l p dân t c và ch nghĩa xã h i; Hình thành và b i d ng nhân ưở ưỡ
cách, ph m ch t và năng l c c a công dân, đáp ng yêu c u xây d ng và
b o v T Qu c (Qui đnh t i đi u 2- Lu t Giáo d c). Đi u này đòi h i
chúng ta ph i nh n th c đy đ nhi m v v vang c a mình đ ra s c c i
ti n và nâng cao ch t l ng v m i m t công tác tr c tiên là công tác ế ượ ướ
gi ng d y b môn công ngh nh t là vi c xây d ng và s d ng kĩ thu t
d y h c “khăn tr i bàn”.
- M c tiêu b môn: Hình thành kĩ năng t duy công ngh và t duy logic, ư ư
nâng cao năng l c xem xét, đánh giá k thu t. Rèn luy n kĩ năng h c t p b
môn m t cách đc l p, thông minh, c i m nh làm vi c sách giáo khoa, ư
v i nhóm b n, v i th y cô giáo, s u t m và s d ng các lo i t li u công ư ư
ngh Phát tri n kh năng phân tích, đánh giá, so sánh, t ng h p. Bi t đt ế
v n đ và gi i quy t v n đ trong quá trình h c t p. ế
- M c tiêu kĩ thu t :Kĩ thu t “khăn tr i bàn” Là kĩ thu t t ch c ho t đng
h c t p mang tính h p tác k t h p gi a ho t đng cá nhân và nhóm nh m: ế
Kích thích, thúc đy s tham gia tích c c. Tăng c ng tính đc l p, trách ườ
nhi m c a cá nhân HS. Phát tri n mô hình có s t ng tác gi a HS v i HS. ươ
5