intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Slide bài LTVC: Nhân hóa. Câu hỏi Để làm gì? - Tiếng việt 3 - GV.N.Tấn Tài

Chia sẻ: Nguyễn Tấn Tài | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

109
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của bài học Luyện từ và câu: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì? giúp HS tiếp tục học về nhân hoá. ôn luyện cách đặt và trả lời câu hỏi để làm gì? ôn luyện về dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Slide bài LTVC: Nhân hóa. Câu hỏi Để làm gì? - Tiếng việt 3 - GV.N.Tấn Tài

  1. Luyện từ và câu NHÂN HÓA Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì
  2. Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và sự vật tự xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác dụng gì ? a) Tôi là bèo llục bình bèo ục bình Bứt khỏi sình đi dạo Dong mây trắng làm buồm Mượn trăng non làm giáo. b) chiếc xe lu Tớ là chiếc xe lu Người tớ to lù lù   Con đường nào mới đắp Tớ lăn bằng tăm tắp. * Sách GK Tiếng Việt 3 – Trang 85
  3. Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và sự vật tự xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác dụng gì ? a) Tôi là bèo lục bình + Cây cối : Bèo lục bình Bứt khỏi sình đi dạo Dong mây trắng làm buồm Bèo lục bình Mượn trăng non làm giáo. tự xưng là TÔI Nguyễn Ngọc Oánh b) Tớ là chiếc xe lu + Sự vật : Chiếc xe lu Người tớ to lù lù   Con đường nào mới đắp Chiếc xe lu Tớ lăn bằng tăm tắp. tự xưng là TỚ Trần Nguyên Đào
  4. Khi cây cối, con vật, sự vật tự xưng bằng các từ xưng hô của con người như tôi, tớ, mình… đó cũng là một cách nhân hóa. Khi đó, chúng ta thấy cây cối, con vật, sự vật không còn xa lạ mà trở nên gần gũi, thân thiết với con người như bạn bè.
  5. 2. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi “ Để làm gì ? ” Bài 2: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “ Để làm gì ?” a) Con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng. b) Cả một vùng sông Hồng nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông. c) Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất.
  6. 2. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi “ Để làm gì ? ” Bài 2: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “ Để làm gì ?” a) Con phải đến bác thợ rèn a) Con phải đến bác thợ rèn để xem lại để xem lại bộ móng. bộ móng. b) Cả một vùng sông Hồng nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông. c) Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất.
  7. 2. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi “ Để làm gì ? ” Bài 2: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “ Để làm gì ?” b) Cả một vùng sông Hồng nô nức  a) Con phải đến bác thợ rèn để xem lại làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông. bộ móng. b) Cả một vùng sông Hồng nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông. c) Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất.
  8. 2. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi “ Để làm gì ? ” Bài 2: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “ Để làm gì ?” c) Ngày mai, muông thú trong rừng mở  phải đến bác thợ rèn để xem lại a) Conhội thi chạy để chọn con vật nhanh  bộ móng. nhất. ` b) Cả một vùng sông Hồng nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông. c) Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất.
  9. 2. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi “ Để làm gì ? ” Bài 2: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “ Để làm gì ?” a) Con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng. b) Cả một vùng sông Hồng nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông. c) Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất.
  10. Bộ phận đứng sau từ “để” chính là bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “Để làm gì ?”
  11.  Để bố mẹ vui lòng, em cần phải chăm học hơn nữa
  12. Bài 3: Em chọn dấu chấm, dấu chấm hỏi hay dấu chấm than để điền vào từng ô trống trong truyện vui sau ? Nhìn bài của bạn Phong đi học về Thấy em rất vui , mẹ hỏi : - Hôm nay con được điểm tốt à - Vâng Con được khen nhưng đó là nhờ con nhìn bạn Long Nếu không bắt chước bạn ấy thì chắc con không được thầy khen như thế . Mẹ ngạc nhiên : - Sao con nhìn bài của bạn - Nhưng thầy giáo có cấm nhìn bạn tập đâu !
  13. Bài 3: Em chọn dấu chấm, dấu chấm hỏi hay dấu chấm than để điền vào từng ô trống trong truyện vui sau ? Nhìn bài của bạn Phong đi học về Thấy em rất vui , mẹ hỏi : . - Hôm nay con được điểm tốt à? - Vâng ! Con được khen nhưng đó là nhờ con nhìn bạn Long . Nếu không bắt chước bạn ấy thì chắc con không được thầy khen như thế . Mẹ ngạc nhiên : ? - Sao con nhìn bài của bạn - Nhưng thầy giáo có cấm nhìn bạn tập đâu !
  14. Chú ý : Khi chọn dấu câu để điền vào ô trống, em cần căn cứ vào nội dung trước ô trống. Câu nhằm để hỏi ? Câu bộc lộ cảm xúc, lời đáp ! Câu kể lại sự việc .
  15. Chị ong nâu và em bé Chọn ô và đặt câu nhân hóa theo hình trong ô. Nhạc và lời : Tân Huyền Đoán tên bài hát theo các hình ở các ô . 1 2 3 4 Bạn đã chọn ô may mắn  0 1 2 4 5 6 7 8 9 Bạn đã chọn ô may mắn  Hãy đặÔngộtt câu trốnghóai “con tgà ời” ng” Hãy đặtt mị ong tnâu i mmđidđâu …trố Chú gà nhân hóa “my ong” Chị câu nhân ớớ“con tr m ặ đi nâu i ậ ặ Ch ộmbaytrờđâu nâu nâu gáy Được thưởng 10 điểm Được thưởng 10 điểm
  16. * Khi cây cối, con vật, sự vật tự xưng bằng các từ xưng hô của con người như tôi, tớ, mình… đó cũng là một cách nhân hóa. * Bộ phận đứng sau từ “để” chính là bộ phận trả lời cho câu hỏi “Để làm gì?” * Khi chọn dấu câu để điền vào ô trống cần căn cứ vào nội dung đi trước ô trống: Câu nhằm để hỏi ? ? Câu bộc lộ cảm xúc, ! lời đáp Câu kể lại sự việc .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2