intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Số gần đúng trong dạy học toán ở bậc phổ thông

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

76
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong hầu hết các ngành nghề ở bậc Cao đẳng - Đại học, người học ít nhiều đều phải thực hiện các tính toán gần đúng. Nhưng chỉ một số ít trong số các ngành học ở bậc này còn nghiên cứu sâu về số gần đúng. Vì vậy, người học chỉ dựa chủ yếu vào các kiến thức đã tiếp thu ở bậc phổ thông khi thực hiện các phép tính gần đúng. Bài báo này làm rõ một phần thực tế dạy học đối tượng số gần đúng ở bậc phổ thông nhằm giải thích cho những ứng xử chưa đúng khi người học thực hành tính gần đúng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Số gần đúng trong dạy học toán ở bậc phổ thông

Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Lê Thái Bảo Thiên Trung<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ GẦN ĐÚNG TRONG DẠY HỌC TOÁN Ở BẬC PHỔ THÔNG<br /> LÊ THÁI BẢO THIÊN TRUNG*<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Trong hầu hết các ngành nghề ở bậc Cao đẳng - Đại học, người học ít nhiều đều<br /> phải thực hiện các tính toán gần đúng. Nhưng chỉ một số ít trong số các ngành học ở bậc<br /> này còn nghiên cứu sâu về số gần đúng. Vì vậy, người học chỉ dựa chủ yếu vào các kiến<br /> thức đã tiếp thu ở bậc phổ thông khi thực hiện các phép tính gần đúng. Chúng tôi sẽ làm rõ<br /> trong bài báo này một phần thực tế dạy học đối tượng số gần đúng ở bậc phổ thông nhằm<br /> giải thích cho những ứng xử chưa đúng khi người học thực hành tính gần đúng.<br /> Từ khóa: dạy học toán, số gần đúng, xấp xỉ thập phân, độ chính xác, máy tính bỏ túi.<br /> ABSTRACT<br /> Approximate number in high school mathematics education<br /> In almost all disciplines of Higher Education, students more or less have to perform<br /> approximate calculations, but only in some of these disciplines are students still studying<br /> approximation. The practice of approximate calculation is therefore mainly based on<br /> knowledge acquired at high school. This article analyses a part of the practical teaching of<br /> approximation in high school to explain learner’s incorrect solutions when practising<br /> approximate calculations<br /> Keywords: teaching and learning of mathematics, approximate number, decimal<br /> approximation, accuracy, calculator<br /> <br /> 1. Một số yếu tố toán học về đối Có nhiều giáo trình toán ở bậc đại<br /> tượng số gần đúng học Việt Nam bàn đến chủ đề “số gần<br /> Bài báo này, chúng tôi chỉ chọn đúng” ở các môn học mang tên Phương<br /> phân tích một số khía cạnh cơ bản cần pháp tính hay Giải tích số và tất cả chỉ<br /> thiết nhằm giải thích và đánh giá thực giới hạn vào vấn đề xấp xỉ thập phân.<br /> trạng dạy học đối tượng này ở trường phổ Chúng tôi cũng giới hạn nghiên cứu của<br /> thông. mình trên số gần đúng thập phân, kiểu số<br /> Nếu chúng ta xem các nội dung về gần đúng được sử dụng gần như duy nhất<br /> số gần đúng được trình bày trong các trong các tính toán thông thường.<br /> giáo trình đại học là sự tiến triển tương 1.1. Các loại sai số<br /> đối hiện đại của đối tượng số gần đúng Vì đối tượng số gần đúng không thể<br /> thì việc phân tích các giáo trình đại học tách rời khỏi khái niệm sai số nên chúng<br /> cho phép rút ra một số đặc trưng khoa ta cần phân biệt các loại sai số và nhờ đó<br /> học luận về đối tượng này. sẽ giới hạn loại sai số sẽ bàn đến.<br /> - Sai số giả thiết: là sai số không<br /> tránh khỏi khi áp dụng các mô hình toán<br /> học để giải thích thực tế bởi vì thông<br /> *<br /> TS, Trường Đại học Sư phạm TPHCM thường các mô hình sẽ không thể biểu<br /> <br /> 103<br /> Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 37 năm 2012<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> diễn đúng hoàn toàn thực tế. Chẳng hạn, Khi ước lượng một số thực bằng<br /> để giải thích mối liên hệ giữa mức chi một số gần đúng mà không đánh giá<br /> tiêu của người dân theo thu nhập của họ, được độ chính xác thì số gần đúng ấy<br /> người ta sử dụng mô hình hồi quy tuyến không có giá trị sử dụng. Nói cách khác<br /> tính đơn giản: mọi số đều là số gần đúng của nhau và<br /> chi tiêui = A + B *(thu nhậpi) + Ui vấn đề là số nào gần với số cần tìm hơn.<br /> trong đó: A và B là hằng số còn Ui là sai Để đánh giá một số gần đúng người<br /> số giả thiết ứng với mỗi cặp thu nhập và ta định nghĩa các khái niệm: sai số tuyệt<br /> chi tiêu của một người thứ i được quan đối hay sai số tuyệt đối giới hạn.<br /> sát. Chẳng hạn, gọi A là số gần đúng<br /> Trong thực tế, với cùng một mức của số a, người ta định nghĩa :<br /> thu nhập như nhau, ta có thể quan sát “Trị tuyệt đối A - a gọi là sai số tuyệt<br /> thấy nhiều mức chi tiêu khác nhau. Vì đối của a.<br /> vậy, không thể mô tả chính xác mối quan a- A £ Da .<br /> hệ thống kê bằng một công thức toán học<br /> Số dương D a này gọi là sai số tuyệt đối<br /> nếu thiếu loại sai số này.<br /> giới hạn của a.”([3], tr. 7)<br /> - Sai số số liệu: là loại sai số gây ra<br /> Khái niệm sai số tuyệt đối giới hạn<br /> do các số liệu thường được thu thập bằng<br /> có thể được định nghĩa như sau :<br /> các công cụ đo đạc.<br /> “Nếu a* là giá trị đúng của một đại lượng<br /> - Sai số phương pháp: là loại sai số<br /> và a là giá trị gần đúng của a* thì sai số<br /> có nguồn gốc từ các thuật toán khác nhau<br /> tuyệt đối của giá trị gần đúng a là đại<br /> trong phương pháp tính. Ví dụ như việc<br /> lượng ∆a sao cho a*-a £ D a . Vậy<br /> tìm nghiệm gần đúng của phương trình<br /> f(x)=0 có nhiều phương pháp khác nhau a - D a £ a* £ a + D a . Ta thường ghi:<br /> như phương pháp dây cung, phương pháp a* = a ± D a .” ([4], tr.13)<br /> Newton- Raphson, phương pháp Về mặt toán học hai khái niệm sai<br /> Bairstow… Mỗi phương pháp sẽ cho số tuyệt đối và sai số tuyệt đối giới hạn là<br /> nghiệm gần đúng với độ chính xác khác như nhau. Tuy nhiên, dạng bất đẳng thức<br /> nhau. xuất hiện trong định nghĩa thứ hai hàm ý<br /> - Sai số tính toán: là loại sai số tích rằng chúng ta thường không tìm được sai<br /> lũy trong quá trình thực hiện các phép số tuyệt đối trong thực tế.<br /> toán gần đúng. Nghĩa là các sai số trung “[…] trong những điều kiện cụ thể người<br /> gian sẽ ảnh hưởng đến sai số của kết quả ta chọn ∆ a là số dương bé nhất có thể<br /> cần tìm. được.” ([3], tr.7)<br /> Bài báo sẽ giới hạn xem xét loại sai Đứng trước yêu cầu cần ước lượng<br /> số cuối cùng, sai số gây ra do tính toán. một số nào đó ta đi tìm số gần đúng và<br /> 1.2. Sai số tuyệt đối và độ chính xác cần phải đánh giá số gần đúng này nghĩa<br /> của số gần đúng là lại phải ước lượng sai số tuyệt đối.<br /> <br /> <br /> <br /> 104<br /> Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Lê Thái Bảo Thiên Trung<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thuật ngữ độ chính xác được hiểu là một “[...] quy tròn sao cho sai số quy tròn<br /> ước lượng của sai số tuyệt đối. tuyệt đối không lớn hơn một nửa đơn vị ở<br /> Chẳng hạn, sai số tuyệt đối của 2 hàng được giữ lại cuối cùng, tức là 5 đơn<br /> với số gần đúng 1,41 được biểu diễn hình vị ở hàng bỏ đi đầu tiên, cụ thể là, nếu<br /> thức là | 2 -1,4|. Tuy nhiên, biểu diễn chữ số bỏ đi đầu tiên ³ 5 thì thêm vào<br /> hình thức này chẳng cho biết được độ chữ số giữ lại cuối cùng một đơn vị, còn<br /> chính xác của sai số. Vậy là, ta lại cần nếu chữ số bỏ đi đầu tiên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0