SỞ GD & ĐT NGHỆ AN Trường THPT QUỲNH LƯU III Đề chính thức môn Địa Lý
lượt xem 9
download
Tham khảo tài liệu 'sở gd & đt nghệ an trường thpt quỳnh lưu iii đề chính thức môn địa lý', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SỞ GD & ĐT NGHỆ AN Trường THPT QUỲNH LƯU III Đề chính thức môn Địa Lý
- SỞ GD & ĐT NGHỆ AN ®Ò thi thö ®¹i häc - cao ®¼ng lÇn I Tr-êng THPT QUỲNH LƯU III n¨m 2013 M«n: §Þa LÝ Đề chính thức Thêi gian lµm bµi 180 phót (kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò) (Đề này gồm 1 trang) PhÇn chung cho tÊt c¶ thÝ sinh (8,0 ®iÓm) C©u I. (3,0 ®iÓm) 1. Thiªn nhiªn nhiÒu ®åi nói ë n-íc ta cã nh÷ng thuËn lîi vµ khã kh¨n nh- thÕ nµo ®èi víi sù ph¸t triÓn kinh tÕ – x· héi? 2. Gi¶i thÝch sù kh¸c biÖt vÒ khÝ hËu gi÷a §«ng Tr-êng S¬n vµ T©y Nguyªn? C©u II. (2,0 ®iÓm). Vì sao nước ta phải thực hiện phân bố lại dân cư cho hợp lý? Nêu một số phương hướng và biện pháp đã thực hiện trong thời gian qua: C©uIII. (3,0 ®iÓm) Cho b¶ng sè liÖu: Gi¸ trÞ xuÊt nhËp khÈu ë n-íc ta, giai ®o¹n 1988-2005. §¬n vÞ: TriÖu Róp- USD. N¨m Tổng giá trị XNK Cán cân XNK 1988 3795,1 - 1718,3 1990 5156,4 - 348,4 1992 5121,4 + 40 1999 23162,0 - 82 2005 69104,0 - 4658 a. VÏ biÓu ®å thÝch hîp nhÊt thÓ hiÖn c¬ cÊu gi¸ trÞ xuÊt nhËp khÈu cña n-íc ta giai ®o¹n 1988-2005. b.NhËn xÐt vµ gi¶i thÝch vÒ ho¹t ®éng ngo¹i th-¬ng ë n-íc ta giai ®o¹n 1988-2005. . PhÇn riªng (2,0 ®iÓm). ThÝ sinh chän mét trong hai c©u IVa hoÆc IVb C©u IVa. V× sao ngµnh c«ng nghiÖp n¨ng l-îng lµ ngµnh c«ng nghiÖp träng ®iÓm ë n-íc ta? H·y x¸c ®Þnh 5 nhµ m¸y ®iÖn(c«ng suÊt, ®Þa ®iÓm) lín nhÊt ®ang ho¹t ®éng ë n-íc ta hiÖn nay. C©uIVb. Nước ta có những điều kiện thuận lợi nào để phát triển ngành công nghiệp điện lực? Tại sao công nghiệp điện lực lại phải phát triển đi trước một bước? HÕt ThÝ sinh kh«ng ®-îc sö dông tài liệu và ¸tl¸t. C¸n bé coi thi kh«ng gi¶i thÝch g× thªm. Trang 1
- ®¸p ¸n vµ h-íng dÉn chÊm m«n ®Þa lÝ K× thi thö ®¹i häc 1 cao ®¼ng n¨m 2013 Phần chung cho tất cả thí sinh Câu ý Điểm Những thuận lợi, khó khăn của đặc điểm tự nhiên nhiều đồi núi thấp đối 2 với sự phát triển kinh tế - xã hôi Viêt Nam. a. Thuận lợi. -Các mỏ khoáng sản nội sinh tập trung ở vùng đồi núi là cơ sở để phát triển công nghiệp. 0,25 -Tài nguyên rừng giàu có về thành phần loài với nhiều loài quý hiếm, tiêu biểu cho sinh vật rừng nhiệt đới 0,25 -Bề mặt cao nguyên bằng phẳng thuận lợi cho việc hình thành vùng chuyên canh cây công nghiệp 0,25 -Các dòng sông ở miền núi có tiềm năng thuỷ điện lớn 0,25 1 -Với khí hậu mát mẻ, phong cảnh đẹp nhiều vùng trở thành nơi nghỉ mát nổi tiếng như Đà Lạt, Sa Pa… 0,25 I lưu ý: thí sinh có thể làm cách khác nhưng đúng vẫn cho điểm b. Khó khăn. -Địa hình bị chia cắt, nhiều sông suối, hẻm vực, sườn dốc gây trở ngại cho giao thông, cho khai thác tài nguyên và giao lưu kinh tế giữa các miền. Thiên nhiên gây nhiều khó khăn cho phát triển kinh tế - xã hôi. 0, 5 -Do mưa nhiều, độ dốc lớn, miền núi còn là nơi dễ xảy ra các thiên tai như lũ nguồn, lũ quét, xói mòn, trượt lở đất và có nguy cơ phát sinh động đất. Ngoài ra còn có các thiên tai khác như lốc, mưa đá, sương muối, rét đậm rét hại… 0,25 lưu ý: thí sinh có thể làm cách khác nhưng đúng vẫn cho điểm Giải thích sự khác biệt về khí hậu giữa Đông Trường Sơn và Tây 1 Nguyên. - Về lượng mưa. + Đông Trường Sơn: Mưa vào thu - đông do địa hình đón gió Đông Bắc từ biển thổi vào, hay có bão , áp thấp, dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh, mưa nhiều. Thời kì này Tây Nguyên là mùa khô. 0,25 2 + Tây Nguyên: Mưa vào mùa hạ do đón gió mùa Tây Nam. Lúc này bên Đông Trường Sơn nhiều nơi lại chịu tác động của gió Tây khô và nóng. 0,25 - Về nhiệt độ: 0,5 Có sự chênh lệch giữa hai vùng (Nhiệt độ Đông Trường Sơn cao hơn vì ảnh hưởng của gió Lào, Tây Nguyên nhiệt độ thấp hơn vì ảnh hưởng của độ cao II địa hình) Trang 2
- a/ Nước ta phải thực hiện phân bố lại dân cư cho hợp lý là do: - Mật độ dân số trung bình ở nước ta: 254 người/km2 (2006), nhưng phân bố không đều. 0,25 - Phân bố không đều giữa đồng bằng – miền núi: 0,25 + Đồng bằng: 1/4 diện tích – chiếm 3/4 dân số ĐBSH cao nhất, 1.225 người/km2 , gấp 5 lần cả nước. + Miền núi: 3/4 diện tích - chiếm 1/4 dân số Tây Nguyên 89 người/km2, Tây Bắc 69 người/km2, trong khi vùng này lại giàu TNTN. - Phân bố không đều giữa nông thôn và thành thị: 0,25 + Nông thôn: 73,1%, có xu hướng giảm. + Thành thị: 26,9%, có xu hướng tăng. - Sự phân bố dân cư chưa hợp lý làm ảnh hưởng rất lớn đến việc sử dụng lao động, khai thác tài nguyên. Vì vậy, phân bố lại dân cư và lao động trên phạm vi cả nước là rất cần thiết. 0,25 b/ Một số phương hướng và biện pháp đã thực hiện trong thời gian vừa qua : - Tuyên truyền và thực hiện chính sách KHHDS có hiệu quả. 0,25 - Phân bố dân cư, lao động hợp lý giữa các vùng. 0,25 - Quy hoạch và có chính sách thích hợp nhằm đáp ứng xu thế chuyển dịch cơ cấu dân số nông thôn và thành thị. 0,25 - Mở rộng thị trường xuất khẩu lao động, đẩy mạnh đào tạo người lao động có tay nghề cao, có tác phong công nghiệp.Phát triển công nghiệp ở miền núi và ở nông thôn nhằm sử dụng tối đa nguồn lao động của đất nước. 0,25 lưu ý: thí sinh có thể làm cách khác nhưng đúng vẫn cho điểm a. - Xö lÝ sè liÖu: 0,5 + Tính giá trị XNK: công thức lấy tổng +-cán cân/2= nhập-+cán cân=X 0,5 N¨m 1988 1990 1992 1999 2005 XuÊt khÈu 1038,4 2404 2580,7 11540 32223 NhËp khÈu 2756,7 2752,4 2540,7 11622 36881 1 + C¬ cÊu gi¸ trÞ XNK ë n-íc ta giai ®o¹n 1988-2005. (%) 0,25 N¨m 1988 1990 1992 1999 2005 XuÊt khÈu 27,4 46,6 50,4 49,8 46,6 III NhËp khÈu 72,6 53,4 49,6 50,2 53,4 b- VÏ biÓu ®å: B® chÝnh x¸c, khoa häc, tªn, chó gi¶i, sè liÖu. 0,75 c- NhËn xÐt vµ gi¶i thÝch: 1,5 Trong giai ®o¹n 1988-2005, ho¹t ®éng ngo¹i th-¬ng ë n-íc ta cã sù chuyÓn biÕn tÝch cùc: 0,2 2 - Tæng kim ng¹ch XNK t¨ng nhanh, trong ®ã gi¸ trÞ XK t¨ng h¬n gi¸ trÞ nhËp khÈu.( sè liÖu). 0,2 - C¸n c©n XNK tiÕn dÇn tíi sù c©n ®èi: 0,2 N¨m 1988 gi¸ trÞ nhËp siªu lín, thÓ hiÖn tØ lÖ XK so víi nhËp khÈu chªnh lÖch Trang 3
- nhiÒu: 37,7%. Tõ 1990-1992, c¸n c©n XNK c©n ®èi h¬n, n¨m 1992, tØ lÖ xuÊt khÈu cao h¬n nhËp khÈu( 101,5%)- xuÊt siªu. Tõ 1999-2005: nhËp siªu, nh-ng gi¸ trÞ nhËp siªu nhá h¬n vµ kh¸c vÒ b¶n chÊt so víi nhËp siªu tr-íc ®©y. - C¬ cÊu gi¸ trÞ XNK cã thay ®æi: Nh×n chung c¶ giai ®o¹n tØ träng XK lu«n 0,2 nhá h¬n NK( trõ 1992) vµ tØ träng XK cã xu h-ëng t¨ng, NK gi¶m(sè liÖu).( HS cã thÓ chia 2 g® ®Ó nhËn xÐt). Gi¶i thÝch: Ho¹t ®éng ngo¹i th-¬ng ë n-íc ta cã sù chuyÓn biÕn nh- vËy lµ do: + §a d¹ng hµng xuÊt khÈu, ®Èy m¹nh xuÊt khÈu hµng mòi nhän nh-: DÇu th«, 0,2 than, dÖt may, dµy da.. +Më réng thÞ tr-êng xuÊt khÈu, nhÊt lµ sang c¸c thÞ tr-êng mang l¹i lîi nhuËn cao nh-: Hoa k×(®¹t 6 tØ USD/n¨m), NhËt B¶n, EU.. 0,2 + Do ®æi míi trong c¬ chÕ qu¶n lÝ XNK.. + NhËp khÈu nhiÒu m¸y mãc thiÕt bÞ, t- liÖu s¶n xuÊt phôc vô CNH-H§H víi 0,1 gi¸ thµnh cao trong khi xuÊt khÈu phÇn lín lµ hµng th«,hoÆc míi qua s¬ chÕ, hµng gia c«ng nhiÒu nªn nhËp siªu lín.. 0,2 lưu ý: thí sinh có thể làm cách khác nhưng đúng vẫn cho điểm Phần riêng. C«ng nghiÖp n¨ng l-îng lµ ngµnh träng ®iÓm ë n-íc ta lµ v×: 2,0 + Lµ ngµnh cã thÕ m¹nh l©u dµi: 0,5 - ThÕ m¹nh vÒ nguyªn, nhiªn liÖu: §a d¹ng vµ phong phó: I Than ®¸ tr÷ l-îng 3 tØ tÊn, than n©u hµng chôc tØ tÊn, than bïn.. 3 V DÇu khÝ: tr÷ l-îng vµi tØ tÊn dÇu vµ hµng tr¨m tØ m khÝ... a Thñy n¨ng: kho¶ng 30 triÖu kw, cho s¶n l-îng ®iÖn 260-270 tØ kwh, tËp trung chñ yÕu ë hÖ thèng s«ng Hång(37%), s«ng §ång Nai(19%). Mét sè nguån n¨ng l-îng kh¸c nh- giã mÆt trêi, thñy triÒu... - VÒ thÞ tr-êng tiªu thô:Nhu cÇu tiªu dïng n¨ng l-îng, nhiªn liÖu cho CNH- H§H kinh tÕ, cho ®êi sèng vµ xuÊt khÈu t¨ng. - ChÝnh s¸ch cña nhµ n-íc: §Èy m¹nh ph¸t triÓn CN n¨ng l-îng, ®-a ngµnh IV ®iÖn lùc ®i tr-íc mét b-íc trong ph¸t triÓn kinh tÕ... - C¸c thÕ m¹nh kh¸c nh-: lao ®éng tr×nh ®é chuyªn m«n ngµy cµng cao, tiÕn bé KHKT vµ sù ph¸t triÓn cña ngµnh CN khai th¸c nguyªn nhiªn liÖu. + Cã hiÖu qu¶ kinh tÕ-XH cao: 0,5 - §É x©y dùng nhiÒu nhµ mµy ®iÖn, nhÊt lµ nh÷ng nhµ m¸y cã c«ng suÊt lín( dÉn chøng), s¶n l-îng ®iÖn t¨ng nhanh tõ 8,8 tØ kwh(1990) lªn 52,1 tØ kwh(2005), gãp phÇn thóc ®Èy qu¸ tr×nh CNH. - Ngµnh t¹o ra mÆt hµng xuÊt khÈu gi¸ trÞ cao: than, dÇu khÝ ®¹t kim ng¹ch trªn 1 tØ USD/ n¨m. ChiÕm tû träng cao trong c¬ cÊu gi¸ trÞ sx ngµnh CN.. - Gãp phÇn gi¶i quyÕt viÖc lµm, n©ng cao møc sèng cho ng-êi lao ®éng. + Cã t¸c ®éng m¹nh mÏ ®Õn c¸c ngµnh kinh tÕ kh¸c: 0,5 Trang 4
- T¸c ®éng toµn diÖn ®èi víi t¸t c¶ c¸c ngµnh kt vÒ quy m« sx, khoa häc c«ng nghÖ vµ chÊt l-îng s¶n phÈm. + Năm nhµ m¸y ®iÖn cã c«ng suÊt lín nhÊt ®· ho¹t ®éng ë n-íc ta hiÖn nay: 0,5 STT Nhµ m¸y C«ng suÊt(MW) §Þa ®iÓm. 1 NhiÖt ®iÖn Phó Mü 4164 Bµ Ria- V.Tµu 2 Thñy ®iÖn Hßa B×nh 1920 S. §µ(Hßa B×nh) 3 NhiÖt ®iÖn Cµ Mau 1500 Cµ Mau 4 NhiÖt ®iÖn Ph¶ L¹i 1040 H¶i D-¬ng 5 Thñy ®iÖn Yaly 720 S. Xª xan(Gia Lai) *Nước ta có những điều kiện thuận lợi nào để phát triển ngành công 2,0 nghiệp điện lực? điểm - Nguồn năng lượng: + Tiềm năng thuỷ điện nước ta rất lớn. Về lí thuyết công suất có thể đạt 0,25 khoảng 30 triệu kw với sản lượng từ 260-270 tỉ kwh. Tiềm năng này tập trung chủ yếu trên hệ thống sông Hồng ( 37%) và hệ thống sông Đông Nai (19%). +Nguồn than khá phong phú: gồm than đá (antraxít), than nâu, than bùn... có 0,25 trữ lượng trên 3tỉ tấn, cho nhiệt lượng cao (7000-8000 calo/kg), dễ khai thác tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh. I V + Dầu khí tập trung ở các bể tầm tích chứa dầu ngoài thềm lục địa trữ lượng 3 3 b đén 4 tỉ tấn dầu và hàng trăm tỉ m khí. Hai bể trầm tích có triển vọng nhất về trữ lượng và khả năng khai thác là bể Cửu Long và bể Nam Côn Sơn. 0,25 + Các nguồn năng lượng khác ( gió, thuỷ triều, năng lượng Mặt trời...) cũng 0,25 rất lớn. - Thị trường tiêu thụ: nhu cầu cho sx và sinh hoạt ngày càng tăng. 0,25 - Chính sách nhà nước: được xếp là ngành CN trọng điểm, được đầu tư ưu tiên PT... 0,25 *Tại sao công nghiệp điện lực lại phải phát triển đi trước một bước? - Vì: Đây là ngành thuộc kết cấu hạ tầng, tạo nền tảng cho sự PT của các 0,25 ngành KT khác. - Nhu cầu về điện trong sx và sinh hoạt trong những năm tới của nước ta rất 0,25 lớn, và ngày càng tăng. lưu ý: thí sinh có thể làm cách khác nhưng đúng vẫn cho điểm Tổng Câu I+ Câu II + Câu III+ Câu IV=10 điểm Trang 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Nghệ An
11 p | 597 | 74
-
Đề thi học sinh giỏi Tỉnh lớp 12 năm học 1999 - 2000 môn Toán bảng A - Sở GD - ĐT Nghệ An
38 p | 174 | 11
-
Đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm học 2016-2017 môn tiếng Anh - Sở GD&ĐT Nghệ An
2 p | 42 | 5
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12 năm 2022-2023 (Bảng A) - Sở GD&ĐT Nghệ An
2 p | 33 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2011-2012 môn tiếng Anh - Sở GD&ĐT Nghệ An
10 p | 189 | 4
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lí lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án (Bảng A) - Sở GD&ĐT Nghệ An
126 p | 6 | 3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Hóa năm 2022 có đáp án - Sở GD&ĐT Nghệ An (Mã đề 223)
5 p | 9 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Vật lí lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Sở GD&ĐT Nghệ An
9 p | 13 | 3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2021-2022 kèm đáp án - Sở GD&ĐT Nghệ An (Mã đề 101)
7 p | 12 | 3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2022 có đáp án - Sở GD&ĐT Nghệ An (Mã đề 101)
30 p | 14 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Nghệ An
4 p | 24 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2015-2016 môn tiếng Anh - Sở GD&ĐT Nghệ An
4 p | 46 | 3
-
Đề thi vào lớp 10 môn Toán năm 2021-2022 có đáp án - Sở GD&ĐT Nghệ An
7 p | 12 | 2
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2011-2012 môn tiếng Anh - Sở GD&ĐT Nghệ An
6 p | 78 | 2
-
Đề thi KSCL học sinh giỏi môn Toán lớp 12 năm 2022-2023 - Sở GD&ĐT Nghệ An
1 p | 11 | 2
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Nghệ An
6 p | 21 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Nghệ An (Đợt 2)
38 p | 26 | 1
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Nghệ An
5 p | 24 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn