intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM TRƯỜNG THPT PHAN CHÂU TRINH ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP

Chia sẻ: Naibambi Naibambi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

116
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM TRƯỜNG THPT PHAN CHÂU TRINH ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT MÔN SINH HỌC 12 Thời gian làm bài 60 phút I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ HỌC SINH( 32 câu, từ câu 1 đến câu 32) Câu 01. Vùng nào của gen mã hoá protein mang thông tin mã hoá các axit amin? A. Vùng mã hoá B. Vùng điều hoà C. Vùng kết thúc D. Cả ba vùng Câu 02. Điều hoà hoạt động của gen ở sinh vật nhân sơ chủ yếu diễn ra ở giai đoạn nào? A.Tự nhân đôi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM TRƯỜNG THPT PHAN CHÂU TRINH ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP

  1. SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM TRƯỜNG THPT PHAN CHÂU TRINH Đ Ề THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT MÔN SINH HỌC 12 Thời gian làm bài 60 phút I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ HỌC SINH( 32 câu, từ câu 1 đến câu 32) Câu 01. Vùng nào của gen mã hoá protein mang thông tin mã hoá các axit amin? B. Vùng điều hoà C. Vùng kết thúc A. Vùng mã hoá D. Cả ba vùng Câu 02. Đ iều hoà hoạt động của gen ở sinh vật nhân sơ chủ yếu diễn ra ở giai đoạn nào? A.Tự nhân đôi B. Phiên mã và dịch mã C. Dịch mã D. Phiên mã Câu 03. tARN vận chuyễn nào dưới đây không tồn tại thực? A. Có bộ ba đối mã AX A B. Có bộ b a đối mã AX G C. Có bộ ba đối mã AXU D. Có bộ ba đối mã AX X Câu 04. Đột biến gen thuộc dạng nào gây hậu quả dịch khung? A. Thay thế hoặc mất nucleotit B. Thay thế hoặc lắp thêm nucleotit C. Mất hoặc lắp thêm nucleotit D. Tất cả các dạng Câu 05.Trường hợp bộ NST 2n bị thừa một N ST thuộc hai căp NST đồng dạng khác nhau được gọi là: A. Thể ba nhiễm B. Thể một nhiễm C.Thể đ a nhiễm D.Thể ba nhiễm kép Câu 06. Gen cấu trúc của sinh vật nhân sơ có chiều d ài là 5100 A0 m ã ho á một phân tử protein ho àn chỉnh có bao nhiêu ax it amin? A. 500 B. 499 C. 498 D. 497 Câu 07.Ở Ruồi giấm có 2n = 8.Tế b ào sinh dưỡng của thể một nhiễm có bao nhiêu NST? A. 10 B. 9 C. 8 D. 7 Câu 08. Tỉ lệ kiểu hình 1 trội : 1 lặn là kết q uả của phép lai nào dưới đ ây: A. Aaa x Aaa B. Aaaa x Aaaa C. Aaaa x aaaa D.Aaaa x Aaaa Câu 09. Kiểu gen AB/ab có x ảy ra hoán vị giũa gen B và b với tần số là 18%, tạo ra loại giao tử Ab chiếm tỉ lệ là bao nhiêu %? A.10% B.9% C. 36% D. 30% Câu 10.Tính theo lí thuyết, tỉ lệ các loại giao tử 2n đ ược tạo ra từ thể tứ bội có kiểu gen AAaa là: A. 1AA: 4Aa: 1aa B. 1AA: 1aa C. 1Aa: 1aa D.4 AA: 1Aa: 1aa Câu 11.Tính trạng thân cây do m ột gen quy định và có tính trội hoàn toàn. Cho cây thân cao dị hợp tự thụ phấn, thế hệ lai phân ly theo tỷ lệ nào ? A. 1: 1 B. 3:1 C. 9: 7 D.1: 2: 1 Câu 12. Trong trường hợp một gen quy định một tính trạng, gen trội là trội hoàn toàn, gen trên NST X không có alen tương ứng trên NST Y. Một cặp vợ chồng sinh được 1 con trai bình thường và 1 con gái bị b ệnh máu khó đông. Kiểu gen của cặp vợ chồng này là: A. XmX m x XmY B.XMX m x XMY
  2. C. XMX m x XmY D. XMXM x XmY Câu 13.Ở một loài thực vật, nếu có cả 2 gen A và B Trong cùng một kiểu gen thì cho hoa màu đỏ, các kiểu gen khác cho hoa màu trắng. Cho lai phân tích cá thể dị hợp hai cặp gen thì kết q uả thu được như thế nào ? A. 1 đỏ: 1 trắng B. 3 đỏ : 1 trắng C. 100% đỏ D. 1 đỏ: 3 trắng Câu 14. Hoán vị gen có hiệu quả đối với kiểu gen nào? A. Các gen liên kết ở trạng thái dị hợp tử về một cặp gen B. Các gen liên kết ở trạng thái đồng hợp lặn C. Các gen liên kết ở trạng thái dị hợp tử về hai cặp gen D. Các gen liên kết ở trạng thái đồng hợp trội Câu 14. Đ iều nào d ưới đây là khô ng đúng? A. D i truyền tế bào chất được xem là di truyền theo đòng mẹ B. Mọi hiện tượng di truyền theo dòng mẹ đều là di truyền tế bào chất C. K hông phải mọi hiện tượng di truyền theo dòng mẹ đ ều là di truyền tế bào chất D. D i truyền tế bào chất không có sự phân tính ở thế hệ sau Câu 15. Sự d i truyền chéo ở các tính trạng liên kết giới tính rõ nhất là: A. Tính trạng của bà nội truyền cho cháu trai B. Tính trạng của ông nội truyền cho cháu trai C. Tính trạng của bố truyền cho con gái, còn tính trạng của mẹ truyền cho con trai D. Tính trạng của ông nội truyền cho cháu trai Câu 16. H ãy cho biết q uần thể nào trong các quần thể sau đ ạt trạng thái cân bằng di truyền? A. 0,42 AA ; 0,48 Aa ; 0,10 aa B. O,25 AA ; 0,50 Aa ; 0,25 aa B. 0,3 4AA ; 0,42 Aa ; 0,24 aa D. 0,01 AA ; 0,18 Aa ; 0,81 aa Câu 17. X ét một quần thể tự thụ phấn, ở thế hệ P có thành phần kiểu gen là: 0,30 BB + 0,40 Bb + 0,30 bb = 1 . Thành phần kiểu gen của quần thể sau ba thế hệ tự thụ phấn là: A. 0,40 BB + 0,20 Bb + 0,40 bb = 1 B. 0,45 BB + 0,10 Bb + 0,45 bb = 1 C. 0,48 BB + 0,05 Bb + 0,47 bb = 1 D. 0,475 BB + 0,05 Bb + 0,475 bb = 1 Câu 18. Vi khuẩn E.Coli sản xuất hoo cmon Insulin ở người là thành qủa của: A. Lai tế bào soma B. Gây đột biến nhân tao. C. Dùng kĩ thuật vi tiêm D. Dùng kĩ thuật chuyễn gen nhờ vectơ là Plasmit Câu 19.Loại cây nào sau đ ây là thích hợp cho việc sử sụng hoá chất cônsixin nhằm tạo giống mới đ em lại hiệu quả kinh tế cao? B. Cây đậu tương A. Cây lúa C. Cây củ cải đường D. Cây ngô Câu 20: Việc chuyển gen tổng hợp kháng sinh từ xạ khuẩn sang vi khuẩn để sản xuất kháng sinh trên quy mô công nghiệp là do: A. Vi khuẩn dể nuôi và có bộ gen đơn giản B. Vi khuẩn dể nuôi và sinh sản nhanh C. Vi khuẩn dể nuôi và mang một số gen kháng thuốc kháng sinh D. Vi khuẩn dể nuôi và mang các gen cần thiết cho việc truyền ADN trong tiếp hợp
  3. Câu 21.Đặc điểm thể hiện ở người bị hội chứng Đ ao là: A. Cơ thể chậm phát triển , si đần , vô sinh B. Tay chân dài hơn bình thường C. Không phân biệt màu đỏ và lục D. Cơ thể phát triển to lớn khác thường Câu 22 bắng chứng giải phẩu so sánh dựa vào sự giống nhau và khác nhau giữa các loài về: A. Giai đoạn phát triển phôi thai B. Cấu tạo cơ quan và cơ thể C. Cấu tạo của protein và axit amin D. Sinh học và biến cố địa chất Câu 23. theo thuyết tiến hoá hiện đại , đơn vị tiến hoá cơ sở ở những loài giao phối là: A. Cá thể B. Quần thể C. Nòi địa lý và nòi sinh thái D. Loài Câu 24. Các nhân tố có vai trò cung cấp nguyên liệu chính cho quá trình tiến hoá là: A. Quá trình giao phối và chọn lọc tự nhiên B. Quá trình đột biến và các cơ chế cách li C. Quá trình đột biến và biến động di truyền D. Quá trình đột biến và quá trình giao phối Câu 25. Đóng góp quan trọng của thuyết Đacuyn là: A. Đề xuất biến dị cá thể có vai trò quan trọng trong tiến hoá. B. Đưa ra học thuyết chọn lọc tự nhiên C. Giải thích nguồn gốc chung các loài. D. Giải thích được sự hình thành đặc điểm thích nghi Câu 26. Đóng góp chủ yếu của thuyết tiến hoá tổng hợp là: A. Giải thích được tính đa dạng và thích nghi của sinh giới B. Làm sáng tỏ nguyên nhân và cơ chế tiến hoá nhỏ C. Tổng hợp các bằng chứng tiến hoá từ nhiều lĩnh vực D. Xây dựng cơ sở lí thuyết tiến hoá lớn Câu 27. Phát biểu nào sau đây là đúng ? A. Loài người có nguồn gốc sâu xa từ vượn người ngày nay. B. Loài người và vượn người ngày nay có chung nguồn gốc. C. Vượn người ngày nay là tổ tiên của lo ài người. D. Vượn người ngày nay tiến hoá thành loài người Câu 28. Tỉ lệ giữa diện tích bề mặt cơ thể với thể tích của cơ thể A. Tăng hơn ở động vật có cơ thể lớn hơn B. G iảm hơn ở động vật có cơ thể lớn hơn C. G iảm đều ở cơ thể động vật kéo dài ra D. G iảm đều ở cơ thể động vật phân chia thành nhiều phần Câu 29. Phân bố của một loài sinh vật thay đổi A. Theo cấu trúc tuổi của quần thể B. Do ho ạt động của con người nhưng khô ng phải do các quá trình tự nhiên C. Theo nhu cầu về nguồn sống của các cá thể trong quần thể D. Theo mối quan hệ giữa các cá thể trong quần thể Câu 30. Quan hệ dinh dưỡng trong quần xã cho ta biết A. Mức độ gần gũi giữa các loài trong quần xã B. Mức độ sử d ụng thức ăn của sinh vật tiêu thụ C. Mức đọ phân giải hửu cơ của các vi sinh vật D. Con đường trao đổi vật chất hửu cơ trong quần xã Câu 31. Quan hệ gần gũi giữa hai loài, trong đó cả hai cùng có lợi nhưng có một loài có lợi nhiều hơn so với loài kia, đó là quan hệ nào dưới đây?
  4. B. Hội sinh A. Kí sinh C. Ức chế cảm nhiễm D. Hợp tác Câu 32. Chuỗi và lưới thức ăn biểu thị mối quan hệ nào sau đây giữa các loài sinh vật trong hệ sinh thái? A. Q uan hệ dinh dưỡng giữa các sinh vật B. Q uan hệ giữa thực vật với động vật ăn thực vật C. Q uan hệ giữa động vật ăn thịt bậc 1 với động vật ăn thịt b ậc 2 D. Q uan hệ giữa động vật ăn thịt với con mồi II. PHẦN RIÊNG Học sinh học theo chương trình nào thì chỉ được làm phần dành riêng cho chương trình đó 1.Theo chương trình nâng cao 8 câu(từ câu 33 đến câu 40) Câu 33.Thành phần cấu tạo của Op eron Lac bao gồm: A. Một vùng vận hành(O) và một nhóm gen cấu trúc B. Một vùng khởi động(P) và m ột nhóm gen cấu trúc C. Một vùng khởi động(P), một vùng vận hành(O) và một nhóm gen cấu trúc D. Một vùng khởi động(P), một vùng vận hành(O) một nhóm gen cấu trúc va gen điều hoà(R) Câu 34: Đột biến gen không làm thay đổi chiều dài của gen, gen đột biến tăng 1 liên kết hydrô so với gen ban đầu. Đột biến đó thuộc dạng A.Mất 1 cặp nuclêôtic A=T. B.Lắp thêm 1 cặp nuclêôtic A=T. C.Thay thế cặp nuclêôtic A=T b ằng cặp nuclêôtic G=X.. D.Thay thế cặp nuclêôtic G=X bằng cặp nuclêôtic A=T. Câu 35.Điểm giống nhau trong kĩ thuật chuyễn gen với plasmit và với vi rut làm thể truyền là A. Protein tạo thành có tác d ụng tương tự nhau B. Thể nhận đ ều là vi khuẩn E. coli C. Các giai đoạn và các loại enzim tương tự D. Đòi hỏi trang thiết bị nuôi cấy như nhau Câu 36.Loài chuối nhà 3n hình thành từ chuối rừng 2n theo con đường: A. Lai xa và đa bội hoá B. Cách li sinh thái C. Cách li địa lí D. Tự đa bội hoá Câu 37. N hân tố tiến hoá có vai trò định hướng cho quá trình tiến hoá nhỏ là: A. Quá trình đột biến B. Biến động di truyền. C. Chọn lọc tự nhiên D. Các cơ chế cách li Câu 38. Sự nổi của sinh vật ở trong môi trường nước là do A.Tác đ ộng tương hỗ của môi trường vào sinh vật B. Áp lưc từ dưới đẩy sinh vật lên trên C. Sự kết hợp giữa khối lượng cơ thể sinh vật và áp lực đẩy từ dưới lên D. Sinh vật thuỷ sinh b ơi lên lớp nước b ề mặt Câu 39.Chu trình dinh dưỡng trong quần xã cho ta biết A. Mức độ gần gũi giữa các cá thể trong quần xã B. N guồn thức ăn của các sinh vật tiêu thụ C. Mức độ tiêu thụ chất hửu cơ của các sinh vật D. Con đường trao đổi vật và năng lượng trong quần x ã Câu 40.Chuỗi thức ăn của hệ sinh thái ở nước thường dài hơn hệ sinh thái trên cạn vì: A. H ệ sinh thái dưới nước có đa dạng sinh học cao hơn
  5. B. Môi trường nước không bị năng lượng ánh sáng m ặt trời đốt nóng C. Môi trường nước có nhiệt độ ổn định D. Môi trường nước giàu dinh dưỡng hơn môi trường trên cạn 2. Theo chương trình chuẩn(8 câu, từ câu 41 đến câu 48) Câu 41.Thành phần nào sau đây không tham gia trực tiếp vào quá trình d ịch mã? A. tARN B. mARN C. ADN D. Riboxom Câu 42. Đột biến nào dưới đây tạo nên thể khảm A. Đột b iến giao tử. B. Đột biến xoma. C. Đột biến tiền phôi. D. Đột b iến NST. Câu 43. K ĩ thuật chuyễn gen đã ứng dụng loại kĩ thuật nào dưới đây A. Kĩ thuật gây đ ột biến nhan tạo B. Kĩ thuật tạo AND tái tổ hợp B. Kĩ thuật xử lí enzim D. Kĩ thuật xử lí màng tế bào Câu 44. H ình thành loài bằng con đường lai xa và đa bội hoá thường gặp ở: A. Thực vật. B. Động vật di chuyển xa. C. Động vật ít di chuyển. D.Động vật kí sinh Câu 45.Cách li trước hợp tử là: A. Trở ngại, ngăn cản sự giao phối B. Trở ngại, ngăn cản con lai phát triển C. Trở ngại, ngăn cản sự tạo thành hợp tử D. Trở ngại, ngăn cản can lai hửu thụ Câu 46. Đ ặc điểm thích hợp làm giảm mất nhiệt ở thú là: A. Sống trong trạng thái nghỉ B. Cơ thể có lớp mở dày bao bọc C. Cơ thể nhỏ và cao D. Ra mồ hôi Câu 47. Quần xã sinh vật có các đặc trưng cơ b ản về: A. K hu vực p hân bố của quần xã B. Số lượng các loài và số cá thể của mỗi loài C. Mức độ phoang phú về nguồn thức ăn trong quần xã D. Mối quan hệ gắn bó giữa các cá thể trong quần xã Câu 48. Sự p hân bố của một loài trên một vùng A. Thường không thay đổi B. Thay đổi do hoạt động của con người không phải do tự nhiên C. Do nhu cầu của lo ài, không phải do tác động của yếu tố tự nhiên D.Do nhu cầu của lo ài và tác động của yếu tố tự nhiên ĐÁP ÁN 1A 2D 3C 4C 5D 6C 7D 8C 9B 10A 11D 12C 13D 14C 15C 16B 17D 18D 19C 20B 21A 22B 23B 24D 25B 26B 27B 28B 29C 30D 31D 32A 33C 34C 35C 36D 37C 38A 39D 40C 41C 41B 43B 44A 45A 46B 47B 48D
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2