intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sổ giáo án Lý thuyết Mô đun: Điện tử cơ bản - GV. Trần Duy Khánh

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:46

497
lượt xem
125
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sổ giáo án Lý thuyết Mô đun: Điện tử cơ bản - CĐ Nghề Phú Thọ gồm 13 bài giáo án, sau khi học xong mô đun này người học nắm được các kiến thức về vật liệu dẫn điện, cách diện, các hạt mang điện và dòng diện trong các môi trường, điện trở, tụ điện, cuộn cảm, khái niệm về chất bán dẫn, tiếp giáp P - N và điốt tiếp giáp, các loại điốt đặc biệt và nhiều kiến thức quan trọng khác. Mời bạn đọc tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sổ giáo án Lý thuyết Mô đun: Điện tử cơ bản - GV. Trần Duy Khánh

  1. ®¬n vÞ qu¶n lý trùc tiÕp ñy ban nh©n d©n tØnh phó thä C¬ së d¹y nghÒ Trêng cao ®¼ng nghÒ phó thä Sæ gi¸o ¸n Lý thuyÕt Môn học/ Mô-đun: Điện Tử Cơ Bản Lớp: TĐ4E+ 4G + 4H Khóa: 2009- 2012 Họ và tên giáo viên: Trần Duy Khánh Năm học: 2011 -2012 Việt trì, ngày 01 tháng 2 năm 2012
  2. Thời gian thực hiện: 05h GIÁO ÁN SỐ: 01 Tên chương: Chương I :Các khái niệm cơ bản Thực hiện ngày: tháng năm 2012 TÊN BÀI: BÀI 1: VẬT LIỆU DẪN ĐIỆN,CÁCH ĐIỆN, CÁC HẠT MANG ĐIỆN VÀ DÒNG ĐIỆN TRONG CÁC MÔI TRƯỜNG. MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Trình bày được các đặc điểm cơ bản của vật liệu dẫn điện và cách điện. - Trình bày được khái niệm các loại hạt mang điện, hoạt động của dòng điện trong các môi trường - Có khả năng nhận biết các loại vật liệu điện trong thực tế - Vận dụng kiến thức vào thực tế đời sống sinh hoạt và sản xuất - Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Giáo án và đề cương bài giảng - Giáo trình Điện tử cơ bản - Phấn bảng… ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 2’ Sỹ số: Họ và tên học sinh vắng: Có phép Không phép ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………... THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập: - Trình bày vai trò -Lắng nghe, Giới thiệu khái quát bài học. của ĐTCB trong Suy nghĩ, định hướng 3’ thực tế. vào bài
  3. 2 Giảng bài mới: 1.1. Khái niệm chung - Đưa ra khái niệm chung - Lắng nghe và ghi 10’ về DTCB. nhớ về khái niệm . 1.2. Chất dẫn điện. - Trình bày khái niệm - Lắng nghe và ghi 15’ a, các đặc tính cơ bản của chất dẫn điện và cách chép về chất dẫn và vật liệu dẫn điện. điện. cách điện. -Đặc tinh cơ - Trình bày các đặc tính -Hiểu được các đặc -Đặc tinh điện cơ bản của vật liệu dẫn tính của vật liệu dẫn -Lý tính điện. Điện. b , Một số kim loại dẫn điện 15’ tốt. - Phân tích các đặc tính - Ghi bài ,nghe giảng. -Bạc của kim loại dẫn điện tốt. Liên hệ thực tế. -Đồng -Đồng đỏ -cho ví dụ trong thực tế - Nghe và ghi nhớ -Nhôm về kim loại dẫn điện. 1.3. Chất cách điện. a, Cách điện khoáng chất - Phân tích và làm rõ các - Ghi chép và ghi nhớ 10’ -Ani ăng đặc tính của vật liệu cách về các đặc tính của -Mica điện khoáng chất. vật liệu cách điện. -Sứ cách điện - Lấy ví dụ thực tế minh - Lắng nghe,liên hệ -Thủy tinh họa cho từng chất. thực tế. -Thạch anh b,Chất cách điện rắt gốc hưu - Trình bày đặc điểm - Ghi nhớ đặc điểm 10’ cơ. ,ứng dụng các vật liệu ,ứng dụng các vật liệu -Cao su lưu hóa cách điện rắn chất hữu cách điện rắn chất -E bo nit cơ. hữu cơ. -Chất dẻo pvc -Silicol c, Chất cách điện hòa tan - Phân tích ứng dụng - Ghi chép và ghi nhớ 10’ hoặc lỏng. thực tế của các loại vật ứng dụng thực tế của -Ba ke li liệu này. các loại vật liệu. -Dầu cách điện
  4. -vơ nia béo 1.4. Điện trở cách điện của - Phân tích khái niệm - Lắng nghe và ghi 10’ linh kiện và mạch điện tử. điện trở cách điện của nhớ về khái niệm của linh kiện và mạch điện tử linh kiện và mạch điện tử. 2.1.Khái niệm các hạt mang điện - Trình bày khái niệm , - Nghe và ghi nhớ 5’ a, Khái niệm phân tích cấu tạo,sự hình khái niệm , cấu tạo,sự b, Phân loại thành các loại hạt mang hình thành các loại 20’ -Electron điện. hạt mang điện. -Ion dương -Ion âm 2.2. Dòng điện trong các môi trường. 5’ - Trình bày khái niệm về a, Khái niệm dòng điện - Lắng nghe, ghi dòng điện 20’ b, Dòng điện trong kim loại chép, ghi nhớ. - Phân tích kết cấu mạng -Là dòng chuyển rời có - Nghe, suy nghĩ và tinh thể kim loại để suy hướng của các electron dưới ghi nhớ. ra sự hình thành hạt dẫn.. tác động của điieenj trường ngoài. c, Dòng điện trong chất điện 15’ - Phân tích ,so sánh dòng phân. - Lắng nghe và ghi điện trong kim loại và -là dòng chuyển rời có bài.Nhớ sự so sánh dòng điện trong chất điện hướng của các ion dương và dòng điện trong kim phân. ion âm. loại và dòng điện d, Dòng điện trong chất khí. trong chất điện phân. 20’ -Là dòng chuyển rời có - Phân tích cấu tạo môi - Lắng nghe, ghi hướng của ion dương và trường chất khí để hình chép, ghi nhớ. âm,điện tử tự do. thành loại hạt mang điện. 25’ e, Dòng điện trong chân - Trình bày đặc điểm - Lắng nghe và ghi không. dòng điện trong chân bài. không. f, dòng điện trong chất bán - Lắng nghe sự hình 20’ - Phân tích sự hình thành dẫn. thành dòng điện
  5. -Là dòng chuyển rời của dòng điện trong chất bán trong chất bán dẫn. dẫn. các electron và các lỗ trống. 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài: -Tóm tắt nội dung bài. Nhấn mạnh những điểm Lắng nghe, nghi nhớ 4’ -Hệ thống kiến thức bài học. cần chú ý. - Đánh giá các yêu cầu bài học 4 Hướng dẫn tự học -Hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu tài liệu 3’ Nguồn tài liệu tham khảo 1. Giáo trình ĐTCB cơ bản- Tổng cục dạy nghề 2. ĐTCB cơ bản và ứng dụng- ĐHSPKT TPHCM 3. Giáo trình ĐTCB cơ bản- ĐHBK HÀ NỘI Ngày tháng năm 2012 Trưởng khoa/ Trưởng tổ môn Giáo viên Trần Duy Khánh
  6. Thời gian thực hiện: 05h GIÁO ÁN SỐ: 02 Tên chương: Chương II :Linh kiện thụ động. Thực hiện ngày: tháng năm 2012 TÊN BÀI: BÀI 1: ĐIỆN TRỞ,TỤ ĐIỆN VÀ CUỘN CẢM. MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Trình bày được khái niệm, cấu tạo, kí hiệu, đặc điểm các loại điện trở, các loại tụ điện và cuộn cảm. - Áp dụng kiến thức vào nhận biết,lắp đặt, kiểm tra, sửa chữa, thay thế linh kiện trong thực tế đời sống sinh hoạt và sản xuất. - Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Giáo án và đề cương bài giảng - Giáo trình Điện tử cơ bản - Phấn bảng… ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 2’ Sỹ số: Họ và tên học sinh vắng: Có phép Không phép ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………... THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập: Giới thiệu khái quát bài học. - Nhắc lại kiến thức -Lắng nghe, 3’ bài cũ,gợi mở Suy nghĩ, định hướng kiến thức bài mới. vào bài
  7. 2 Giảng bài mới: 1.1. Khái niệm chung - Đưa ra khái niệm chung - Lắng nghe và ghi 10’ a, Khái niệm . về Điện trở. nhớ về khái niệm . b , Phân loại và kí hiệu. - Giảng giải phân loại vẽ - Lắng nghe , ghi -Điện trở cố định. kí hiệu 2 loại điện trở. chép và vẽ hình. -Biến trở. 1.2. Các loại điện trở cố định. - Phân tích cấu tạo,đặc -Hiểu được cấu 5’ a, Điện trở hợp chất các bon điểm từng loại điện trở. tạo,đặc điểm từng loại điện trở . 5’ b, Điện trở màng các bon . -So sánh sự giống và - Ghi bài ,nghe giảng. c, Điện trở dây cuốn . khác của từng loại.Ứng Liên hệ thực tế. 10’ dụng của chúng. d, Điện trở màng kim loại - Nghe và ghi nhớ . e, Điện trở oxit kim loại. 1.3. Cách mắc điện trở. * Mắc nối tiếp sơ đồ. - Vẽ hình,trình bày công - Quan sát,vẽ hình và -Công thức tính thức tính. ghi bài. 10’ * Mắc song song sơ đồ. - Vẽ hình,trình bày công - Quan sát,vẽ hình và -Công thức tính thức tính. ghi bài. 1.4.Cách xác định trị số điện trở. a, Xác định trực tiếp - Phân tích cách đọc giá - Quan sát,nghe giảng 10’ . trị điện trở về phân tích cách đọc b, Đọc theo số. giá trị điện trở. 10’ -Cách đọc - Phân tích cách đọc giá - Nghe giảng quan sát -Ví dụ trị điện trở dựa trên các và ghi bài. 15’ c, Đọc theo chữ và số kí hiệu,chữ , số và vạch -Cách đọc mầu. -Ví dụ -lấy ví dụ minh họa - Quan sát,suy nghĩ
  8. d, Đọc theo vạch mầu và làm bài. 10’ 2.1. Khái niệm chung về - Trình bày khái niệm Tụ điện - Nghe và ghi nhớ 5’ ,các đặc điểm thông a, Khái niệm khái niệm , ,các đặc thường của tụ điện. 5’ b, Đặc điểm tụ điện thông điểm thông thường dụng. của tụ điện. - Phân tích các đại lượng c, Các chỉ tiêu kĩ thuật cơ - Lắng nghe, ghi 10’ đặc chưng cơ bản của Tụ bản. chép, ghi nhớ. điện. -Độ chính xác -pháp vấn:Phân biệt điện -Điện áp làm việc -suy nghĩ trả lời câu áp làm việc và điện áp -Điện áp đánh thủng hỏi. đánh thủng -trị số điện dung 2.2.Các loại Tụ điện thông dung - Phân tích cấu tạo, đặc a, theo tính chất cách điện. - Nghe, suy nghĩ và 20’ điểm các loại tụ điện -Tụ giấy ghi nhớ về phân tích thong dụng và làm rõ -tụ nica cấu tạo, đặc điểm các ứng dụng từng loại tụ. -Tụ gốm loại tụ điện. -Tụ dầu -Tụ hóa b, Theo giá trị điện dung. - Giải thích sự thay đổi -Tụ xoay - Lắng nghe và ghi 15’ điện dung tùng loại tụ. -Tụ tinh chỉnh bài. 2.3.Kí hiệu - Vẽ hình, mô tả kí hiệu 10’ -Tụ thường - Quan sát, vẽ hình và từng loại tụ. ghi nhớ về so sánh kí -Tụ hóa hiệu từng loại tụ. -So sánh kí hiệu từng -Tụ xoay loại tụ. 2.4.cách đọc giá trị Tụ. - Phân tích cách đọc giá 10’ a, Đọc trực tiếp - Lắng nghe ,ghi nhớ trị các loại tụ điện. b, Dựa vào kí hiệu số và ghi bài. 2.5.Cách mắc tụ -Phân tích các mắc và 15’ - Quan sát, vẽ hình, xác định giá trị tụ.
  9. lắng nghe và ghi chép 3.1. Khái niệm chung về Cuộn cảm a, Khái niệm - Trình bày khái niệm - Lắng nghe và ghi 5’ -Cuộn cảm là cuộn dây dẫn cuộn cảm, mô tả cấu trúc nhớ về khái niệm . điện có lõi là sắt từ được cuộn cảm. cuốn trên 1 cốt cách từ. b, Đặc điểm -Phân tích trạng thái làm -khi có dòng điện chạy qua - Lắng nghe, ghi 10’ việc của cuộn cảm khi có cuộn cảm trở thành 1 nam dòng điện đi qua. chép, ghi nhớ. châm điện -Khi có dòng 1 chiều chạy -Phân tích hoạt động - Nghe, suy nghĩ và 10’ cuộn cảm khi có dòng 1 qua cuộn nam cham sinh ra ghi nhớ hoạt động chiều,xoay chiều đi qua. cuộn cảm khi có dòng 1 từ trường không đổi. So sánh sự giống và khác 1 chiều,xoay chiều đi nhau khi tác động lên -Dòng điện biến thiên hay qua . linh kiện này. dòng điện xoay chiều khi qua cuộn cảm sẽ sinh ra 1 từ -Phân tích các khái niệm - Lắng nghe và ghi 7’ trường biến thiên và sinh ra mới :Tự cảm, cảm kháng nhớ. sức điện động cảm ứng trong cuộn cảm. -Do có sức điện động tự -Pháp vấn về vai trò của -Suy nghĩ và trả lời 8’ cảm sinh ra khi có dòng cuộn cảm trong đời sống câu hỏi về vai trò của cũng như trong sản xuất điện xoay chiều biến thiên cuộn cảm trong đời công nghiệp hiện nay. sống cũng như trong hoặc dòng 1 chiều biến thiên sản xuất công nghiệp qua cuộn cảm nên laoij dòng hiện nay. này xuất hiện trở kháng tự do 3.2.Kí hiệu -Vẽ hình mô tả kí hiệu -Hình vẽ -Quan sát và vẽ hình. của linh kiện. 5’
  10. 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài: -Tóm tắt nội dung bài. Nhấn mạnh những điểm 5’ -Hệ thống kiến thức bài học. cần chú ý. -Lắng nghe, nghi nhớ - Đánh giá các yêu cầu bài học -Hướng dẫn học sinh nghiên cứu tài liệu. 4 Hướng dẫn tự học -Hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu tài liệu 3’ Nguồn tài liệu tham khảo 1. Giáo trình ĐTCB cơ bản- Tổng cục dạy nghề 2. ĐTCB cơ bản và ứng dụng- ĐHSPKT TPHCM 3. Giáo trình ĐTCB cơ bản- ĐHBK HÀ NỘI Ngày tháng năm 2012 Trưởng khoa/ Trưởng tổ môn Giáo viên Trần Duy Khánh
  11. Thời gian thực hiện: 04h GIÁO ÁN SỐ: 03 Tên chương: Chương III :Linh kiện bán dẫn. Thực hiện ngày: tháng năm 2012 TÊN BÀI: BÀI 1: KHÁI NIỆM CHẤT BÁN DẪN. MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Trình bày được khái niệm, cấu trúc, kí hiệu, đặc điểm các loại bán dẫn. - Áp dụng kiến thức vào nắm bắt cấu trúc phân thích nguyên lý làm việc của các linh kiện bán dẫn. - Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Giáo án và đề cương bài giảng. - Giáo trình Điện tử cơ bản. - Phấn bảng… ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 1’ Sỹ số: Họ và tên học sinh vắng: Có phép Không phép ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………... THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập: Giới thiệu khái quát bài học. - Nhắc lại kiến thức -Lắng nghe, 2’ bài cũ,gợi mở Suy nghĩ, định hướng kiến thức bài mới. vào bài
  12. 2 Giảng bài mới: 1. Khái niệm chung -Chất bán dẫn là chất có đặc - Trình bày khái niệm về - Lắng nghe và ghi 15’ tính trung gian giữa chất dẫn chất bán dẫn, phân biệt nhớ về khái niệm . điện và cách điện. với dẫn điện và cách điện 2. Chất bán dẫn sạch. 15’ - Vật liệu bán dẫn thuần - Phân tích các đặc điểm -Lắng nghe và ghi khiết được gọi là bán dẫn cơ bản của vật liệu bán bài. sạch. dẫn sạch. - Cấu trúc mạng tinh thể :Si -Vẽ hình,mô tả cấu trúc - Lắng nghe , ghi 20’ và Ge bán dẫn sạch. chép và vẽ hình. - Đặc điểm của bán dẫn sạch - Phân tích các đặc điểm -Hiểu được đặc điểm 23’ -Khi có sự tác động của cơ bản của bán dẫn sạch, cơ bản của bán dẫn 10’ nhiệt độ các e sẽ dịch tầm ảnh hưởng của nhiệt sạch. chuyển. độ tới loại bán dẫn này. 3. Chất bán dẫn P và N. * Bán dẫn P. -Khi thực hiện pha các - Trình bày sự hình thành - Ghi bài ,nghe giảng. 30’ nguyên tố nhóm 3 trong vật liệu bán dẫn loại P. bảng HTTH vào bán dẫn - Pháp vấn: So sánh cấu - Lắng nghe, suy nghĩ sạch.Dẫn tới hình thành các trúc bán dẫn sạch và bán và trả lời câu hỏi. lien kết ghép đôi thiếu e. dẫn loại P. -Hình vẽ. -Vẽ hình, phân tích cấu - Quan sát,vẽ hình và 15’ trúc của bán dẫn loại P. ghi bài. * Bán dẫn N. - Trình bày sự hình thành - Ghi bài ,nghe giảng. 30’ - Khi thực hiện pha các vật liệu bán dẫn loại N. nguyên tố nhóm 5 trong - Pháp vấn: So sánh cấu - Lắng nghe, suy nghĩ bảng HTTH vào bán dẫn trúc bán dẫn sạch và bán và trả lời câu hỏi. sạch. dẫn loại N. -Hình vẽ. -Vẽ hình, phân tích cấu - Quan sát,vẽ hình và 15’ trúc của bán dẫn loại N. ghi bài.
  13. 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài: -Tóm tắt nội dung bài. Nhấn mạnh những điểm 3’ -Hệ thống kiến thức bài học. cần chú ý. -Lắng nghe, nghi nhớ - Đánh giá các yêu cầu bài học -Hướng dẫn học sinh nghiên cứu tài liệu. 4 Hướng dẫn tự học -Hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu tài liệu 2’ Nguồn tài liệu tham khảo 4. Giáo trình ĐTCB cơ bản- Tổng cục dạy nghề 5. ĐTCB cơ bản và ứng dụng- ĐHSPKT TPHCM 6. Giáo trình ĐTCB cơ bản- ĐHBK HÀ NỘI Ngày tháng năm 2012 Trưởng khoa/ Trưởng tổ môn Giáo viên Trần Duy Khánh
  14. Thời gian thực hiện: 03h GIÁO ÁN SỐ: 04 Tên chương: Chương III :Linh kiện bán dẫn. Thực hiện ngày: tháng năm 2012 TÊN BÀI: BÀI 2: TIẾP GIÁP P-N VÀ ĐIỐT TIẾP GIÁP . MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Trình bày được sự dịch chuyển của hạt dẫn trong tiếp giáng P-N.Cấu tạo,kí hiệu và hoạt động của Điốt tiếp giáp. - Áp dụng kiến thức vào nhận biết , lắp đặt và sửa chữa linh kiện trong thực tế - Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Giáo án và đề cương bài giảng. - Giáo trình Điện tử cơ bản. - Phấn bảng… ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 2’ Sỹ số: Họ và tên học sinh vắng: Có phép Không phép ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………... THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập: Giới thiệu khái quát bài học. - Nhắc lại kiến thức -Lắng nghe, 2’ bài cũ,gợi mở Suy nghĩ, định hướng kiến thức bài mới. vào bài
  15. 2 Giảng bài mới: 1. Đặc tính của chuyển tiếp P-N. a ,Chuyển động của các hạt - Nhắc lại kiến thức về - Lắng nghe và ghi 30’ dẫn trong chuyển tiếpP-N. bán dẫn P-N. nhớ kiến thức về bán -Khi bán dẫn P ghép với bán - Phân tích chuyển động dẫn P-N. dẫn N thành 1 khối thì tất của các hạt dẫn trong yếu xảy ra quá trình khuếch chuyển tiếp P-N. tán hạt dẫn. -Hình vẽ -Vẽ hình,giải thích. -Quan sát và vẽ hình -Tại vùng tiếp giáp sinh ra - Giải thích sự hình thành -Hiểu được sự hình điện trường trong E có diện trường trong E. thành diện trường hướng từ N sang P. trong E. b , Chuyển tiếpP-N khi có - Trình bày sự chuyển -Lắng nghe , suy nghĩ 25’ điện áp thuận đặt vào. động của các hạt dẫn khi và ghi bài. -Hình vẽ. có điện áp thuận đặt vào -Hoạt động. chuyển tiếp P-N. c , Chuyển tiếpP-N khi có - So sánh 2 trường hợp - Ghi bài ,nghe giảng. 25’ điện áp ngược đặt vào. điện áp thuận và ngược. 2. Điốt bán dẫn. -Giới thiệu sơ lược về -Lắng nghe và ghi bài 10’ a , Cấu tạo. điốt bán dẫn. - Trình bày cấu tạo, kí - Quan sát,vẽ kí hiệu 5’ b, Kí hiệu hiệu của linh kiện. và ghi bài. c , Nguyên lý làm việc. - Phân tích nguyên lý - Ghi bài ,nghe giảng. 20’ - Phân cực thuận. làm việc của Điốt trong 2 trường hợp thuận và - Phân cực ngược. ngược. d , Đặc tính V-A của Điốt -Vẽ và giải thích đặc tính - Quan sát,vẽ hình và 10’ bán dẫn. V-A của Điốt bán dẫn. ghi bài.
  16. 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài: -Tóm tắt nội dung bài. Nhấn mạnh những điểm 3’ -Hệ thống kiến thức bài học. cần chú ý. -Lắng nghe, nghi nhớ - Đánh giá các yêu cầu bài học -Hướng dẫn học sinh nghiên cứu tài liệu. 4 Hướng dẫn tự học -Hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu tài liệu 2’ Nguồn tài liệu tham khảo 7. Giáo trình ĐTCB cơ bản- Tổng cục dạy nghề 8. ĐTCB cơ bản và ứng dụng- ĐHSPKT TPHCM 9. Giáo trình ĐTCB cơ bản- ĐHBK HÀ NỘI Ngày tháng năm 2012 Trưởng khoa/ Trưởng tổ môn Giáo viên Trần Duy Khánh
  17. Thời gian thực hiện: 03h GIÁO ÁN SỐ: 05 Tên chương: Chương III :Linh kiện bán dẫn. Thực hiện ngày: tháng năm 2012 TÊN BÀI: BÀI 3: CÁC LOẠI ĐIỐT ĐẶC BIỆT . MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Trình bày được cấu tạo, đặc điểm và nguyên lý hoạt động của các điốt đặc biệt. - Áp dụng kiến thức vào nhận biết , lắp đặt và sửa chữa các loại điốt. - Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Giáo án và đề cương bài giảng. - Giáo trình Điện tử cơ bản. - Phấn bảng… ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 2’ Sỹ số: Họ và tên học sinh vắng: Có phép Không phép ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………... THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập: Giới thiệu khái quát bài học. - Gợi mở kiến thức -Lắng nghe, 2’ bài mới. Suy nghĩ, định hướng vào bài
  18. 2 Giảng bài mới: 1. Điốt ổn áp(Điốt zenner). 25’ a ,Cấu tạo. - Phân tích cấu tạo, kí - Lắng nghe, quan hiệu và vẽ hình mô tả sát, nghe giảng và ghi b , Kí hiệu. Điốt ổn áp. bài. -Hình vẽ. 2. Điốt tách sóng. 25’ a , Cấu tạo và kí hiệu. - Trình bày cấu tạo, kí -Lắng nghe , suy nghĩ hiệu, tính chất và các và ghi bài. b, Tính chất , ứng dụng. ứng dụng của Điốt tách sóng. 3. Điốt nắn điện. a, Mạch nắn điện bán kì. - Vẽ hình,giải thích kí - Quan sát, nghe 10’ -Hình vẽ. hiệu và cấu tạo mạch. giảng và vẽ hình. b, Mạch nắn điện toàn kì -Vẽ sơ đồ, phân tích hoạt - Quan sát, nghe 10’ dùng 2 Điốt. động của mạch. giảng và vẽ hình. -Hình vẽ. c, Mạch nắn điện toàn kì - Vẽ hình, trình bày hoạt - Quan sát,vẽ hình, 10’ dùng sơ đồ cầu. động của mạch. nghe giảng và ghi -Hình vẽ. chép. -Hoạt động của mạch. -So sánh cấu tạo, hoạt - Ghi bài ,nghe giảng. động với mạch dùng 2 điốt. 10’ d, Mạch nắn điện tăng đôi. -Vẽ hình, trình bày cấu - Quan sát,vẽ hình và -Hình vẽ. tạo mạch điện. nghe giảng. 4. Điốt phát quang. - Trình bày cấu tạo, kí - Quan sát, nghe 10’ -Cấu tạo. hiệu của Điốt phát giảng,vẽ hình và ghi -kí hiệu. quang. bài. 10’ 5. Điốt quang(Pho to điốt) - Phân tích cấu tạo, đặc - Nghe giảng và ghi
  19. điểm Điốt quang và Điốt bài. 6. Điốt biến dung. biến dung 15’ 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài: -Tóm tắt nội dung bài. Nhấn mạnh những điểm 3’ -Hệ thống kiến thức bài học. cần chú ý. -Lắng nghe, nghi nhớ - Đánh giá các yêu cầu bài học -Hướng dẫn học sinh nghiên cứu tài liệu. 4 Hướng dẫn tự học -Hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu tài liệu 2’ Nguồn tài liệu tham khảo 10. Giáo trình ĐTCB cơ bản- Tổng cục dạy nghề 11. ĐTCB cơ bản và ứng dụng- ĐHSPKT TPHCM 12. Giáo trình ĐTCB cơ bản- ĐHBK HÀ NỘI Ngày tháng năm 2012 Trưởng khoa/ Trưởng tổ môn Giáo viên Trần Duy Khánh
  20. Thời gian thực hiện: 04h GIÁO ÁN SỐ: 0 6 Tên chương: Chương III :Linh kiện bán dẫn. Thực hiện ngày: tháng năm 2012 TÊN BÀI: BÀI 4: TRASISTOR PIPOLAR . MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Trình bày được cấu tạo, đặc điểm và nguyên lý hoạt động của transistor pipolar. - Áp dụng kiến thức vào nhận dạng , lắp đặt và sửa chữa linh kiện.. - Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Giáo án và đề cương bài giảng. - Giáo trình Điện tử cơ bản. - Phấn bảng… ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 2’ Sỹ số: Họ và tên học sinh vắng: Có phép Không phép ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………... THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập: Giới thiệu khái quát bài học. -Nhắc lại kiến thức -Lắng nghe, 2’ bài cũ,gợi mở kiến Suy nghĩ, định hướng thức bài mới. vào bài
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2