intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

So sánh Unilever vs P&G

Chia sẻ: Nguyễn Sơn | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

838
lượt xem
65
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời bạn đọc cùng tham khảo tài liệu "So sánh Unilever vs P&G" dưới đây để phân biệt sự khác nhau về sản phẩm, thị trường, doanh thu, chiến lược, phân phối và nhân lực của hai nhãn hàng nổi tiếng này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: So sánh Unilever vs P&G

  1. ́ So sanh UNILEVER vs P&G P&G Unilever Sản phẩm Tid eTide Omo Downy  Comfort Head & Shoulder Clear Rejoice Sunsilk Pantiene  Dove Olay Pond Gillete  Rexona Crest P/S trong khi đó U chỉ mới khởi đầu loay hoay với anh  Gillete là một nhãn hiệu nổi tiếng từ lâu thuộc  chàng Rexona. dòng sản phẩm chăm sóc dành cho nam giới:  dao cạo râu, kem cạo râu, lăn khử mùi... P&G  ­ U không có gì cả. đã thành công trong vị trí độc tôn của dòng sản  phẩm này,  ­ U không có­ U không có một lọai dầu gội nào  xứng đáng với tầm vóc Global brand cả, dù rằng đã  P&G có mỹ phẩm SK2 nổi tiếng, tầm cỡ Estee  cố hết sức đẩy Dove lên ngang hàng, nhưng con  Lauder. nếu xét về ngành hàng Comestics, thì  đuờng vẫn còn mờ mịt. Còn huyền thoại về Sunsilk  số 1 vẫn là L'oreal (Nestlé và Sanofi Aventis  thì đã tắt ngấm từ lâu, với lý do đơn giản: quá nhiều  nắm thị phần chính), P&G đứng thứ 2 và  sản phẩm trong dòng sản phẩm chăm sóc tóc của  Unilever đứng thứ 3. Sunsilk, sơ sơ có khoảng trên 20 loại dầu gội mang  P&G có khăn giấy Tissue nổi tiếng tên Sunsilk. Nhãn hiệu Kotex của Kimberly­Clark, còn nói về  doanh thu Dove đã tăng trưởng 2 con số trên toàn  khăn giấy thì P&G và Kimberly­Clark cạnh tranh  cầu trong những năm gần đây, và đó là một trong  chính với nhau tại thị trường Mỹ. những brand có giá trị trên 1 tỷ USD của U ­ Nhưng về mảng thực phẩm, thì U lại dẫn đầu. P&G có dầu gội Pantene đuợc mệnh danh là  trong khi U được xem là một Food & Beverage  Global Brand. Company trên thế giới và đứng hàng thứ 4 sau    Nestlé, Kraft Food và Pepsico. Còn tại thị trường  Việt Nam , U cũng không dẫn đầu khi chỉ có nhãn  hàng Knorr & Lipton ­ Về nhóm hàng chăm sóc răng miệng, thì hơn 80  triệu dân VN ai ai cũng biết đến P/S. Colgate  P&G dường như không hoạt động trong lĩnh vực  Pamoli dù là tên tuổi lớn nhất trên thế giớitrong lĩnh  này,  vực này nhưng cũng yếu thế so với P/S và Close­ up của U. ­ Omo & Comfort của U vẫn ở thế thượng phong tại  VN so với Tide & Downy của P&G. ­Trong khi đó anh chàng Crest của P&G chỉ  Bên cạnh đó U còn có anh chàng "Áo trắng ngời  chiếm thị phần rất nhỏ bé. sáng tương lai" Viso ­ cùng bàng trướng ở ngành  hàng bột giặt ­ Mặc dù tại Mỹ Tide là bộ giặt số 1 ­Hiện nay Rejoice đã đánh bạt Sunsilk –  Pantene đã vượt qua Dove, chỉ còn Head &  Shoulder là đang kèm Clear, nhưng trong một  ngày không xa H & S sẽ vượt Clear  ­ Nhìn tổng quát U chỉ còn ưu thế ở ngành hàng  bột giặt và chăm sóc quần áo Gần đây khi Olay của P&G đã tạo ra cơn sốt với  http://tinyurl.com/kinhteblog Trang 1
  2. người tiêu dùng ở nhóm hàng mỹ phẩm cao cấp,  làm cho U méo mặt nhìn doanh số của Pond sụt  giảm thê thảm. P&G đã làm được điều mà U cần  đến 10 năm nữa mới đuổi kịp ­ P&G chiếm ưu thế ỏ ngành dầu gội,  Về lâu dài, tôi nghiêng về P&G hơn bởi những  chiến lược bài bản và dài hạn của họ. P&G có mô hình quản lý rất hiện đại và hiệu  quả, luôn làmột trong những cty đi tiên phong về  đổi mới mô hình quản lý trên thế giới. Thị trường ­ ở châu Âu, PG chiếm ưu thế gần như tuyệt  ­trong khi ở thị trường châu Á, Unilever có sự trỗi  đối.  dậy mạnh mẽ. Vì vậy, chúng ta có thể thấy chiến  ­ Ở thị trường Mỹ, P&G chiếm ưu thế tuyệt đối.  lược của Unilever ở thị trường châu Á, đặc biệt ở  Còn ở châu Âu thì không hẳn, bởi vì  Việt Nam , là bằng bất cứ mọi giá cầm chân sự  2 bên đã áp dụng rất nhiều phương pháp : giảm  phát triển của P&G. giá, hệ thống phân phối, đối đầu trực  ­ những ngành hàng chiến lược dủa Unilever tại  tiếp....nhưng nhìn chung, P&G vẫn có vẻ cao  châu Âu là Food & Beverage, và bản thân tính trên  cấp hơn, và U chiếm nhiều thị phần hơn phương diện tập đoàn, Unilever thuộc nhóm hàng  Food & Beverage (theo dõi tạp chí Fobres), chứ  không hẳn là P&G chiếm tuyệt đối ở châu Âu.  ­ tỷ lệ phần trăm đóng góp trên doanh thu của thị  trường châu Á của Unilever rất cao, các trung tâm  nghiên cứu (R&D) , Design center của Unilever tập  trung chủ yếu ở châu Âu, một ít ở châu Á và rất ít ở  Mỹ. ­ Và Vietnam là một trong những market có tốc độ  tăng trưởng rất cao của Unilever. Doanh thu Cao hơn Chiến ­trong khi P&G vẫn mang tính khu vực nhiều  Unilvever dường như cao tay hơn khi luôn ra những  lược hơn. chiêu thức marketing và quảng cáo dường như”đàn  áp" đối thủ cạnh tranh P&G. Có thể nói như vậy,  Nếu xét đến chiến lược toàn cầu, P&G vẫn hơn  vì Unilever có vẻ khá áp đặt được với phong cách  hẳn U với định vị cao cấp hơn và chiếm vị trí độc  và lối sống của người Việt Nam tôn ở nhiều ngành hàng và nhiều thị trường quan  trọng. Bằng việc thâu tóm Gillete và tập trung  vào các mặt hàng chiến lược của mình, P&G  ­, còn Unilever hoạt động đa lĩnh vực hơn: hàng  vẫn sẽ tiếp tục bành trướng. tiêu dùng, thực phẩm...:  P&G có mô hình quản lý rất hiện đại và hiệu  quả, luôn làmột trong những cty đi tiên phong về  ­ trong khi U chọn chiến lược trải đều, rộng & lấy  đổi mới mô hình quản lý trên thế giới. thịt đè người.  Người dẫn đầu ­ U đã vận dụng quy luật người tiên  Đứng về gốc độ doanh thu, P&G vẫn nhỉnh hơn  phong ở VN tốt hơn P&G nhiều và nếu xét định vị về ngành hàng chiến  ­Hệ thống nhận diện sản phẩm của U vẫn đang tốt  lược thì P&G rõ ràng hơn hơn P&G. Bạn hãy bước vào 1 siêu thị sẽ cảm  Ở VN chiến lược 2 bên cũng khác, khó nhận xét  nhận hàng hóa của U bao trùm hết tất cả à đó là  công bằng. P&G theo hướng cherry­picking,  lãnh địa của U, tôi hay thường nói như thế. chọn những phân khúc, khu vực có lợi nhất  ­U chi khá mạnh tay cho những chiến dịch tiếp thị  (premium & urban hơn U), Nếu xét ROI,  sản phẩm, giới thiệu sản phẩm và quà tặng,  marketing efficiency thì P&G tốt hơn vì phân  khuyến mãi. Ví dụ như trong thời hoàng kim của  khúc họ chọn dễ làm ăn và kiếm tiền hơn. triều đại Sunsilk, thì ngấn sách của U bỏ ra để 
  3. Có thể là do văn hóa U rất Political và  Mark & Sale cho Sunsilk bằng tổng ngân sách của  Aggressive nên mới ra nông nỗi này. P&G thì có  Pepsi Viet Nam cho tất cả các sản phẩm. Bạn nên  vẻ Intellectual, hiền hòa hơn. chú ý ngân sách chi của Sunsikl = Pepsi Cola + 7  P&G và U ở Vietnam thì dĩ nhiên là U sẽ chiếm  up + Mirinda + Aquafina + Twister. ưu thế hơn rồi. Không chỉ ở Việt Nam mà một số  U chi để PR và làm Event cho sản phẩm tốt hơn  (chỉ một số không phải toàn bộ) nước ở châu Á  P&G thông qua các sư kiện: Đám cưới đôi tình  cũng thế. nhân vải – Lễ Hội Tết OMO, Học Hỏi Điều Hay  Ngại Gì ... tốn tiền để mua OMO Sở dĩ vậy là vì P&G bước đầu đã đánh giá sai về  ­ Như đã nói ở nói ở trên, U chi quá nhiều nên lãi  thị trường Việt Nam, bằng chứng là người Việt  ròng có thể không lớn bằng P&G. nghe đến Omo trước khi nghe về Tide, nghe đến  Comfort trước khi biết đến có sự tồn tại của  Downy.... Còn ở các thị trường khác thì khỏi nói,  P&G thắng tuyệt đối, nhất là tại Mỹ P&G là "bất  khả xâm phạm". ­Sản phẩm của P&G thì dường như quá nhỏ bé  và lu mờ trước các sản phẩm của U. Nhưng theo tôi thiết nghĩ, nếu P&G cứ để tình  trạng như thế này, sớm muộn cũng sẽ mất thị  phần về tay U. Khách hàng có là Loyal của P&G  cũng chán ngán khi rảo bước đi tìm mà toàn  thấy hàng của U.  Phân phối ­chi phí ít hơn nhưng logistic tốt hơn. : U phân phối có vẻ như bao trùm, nhưng theo  đánh giá của 1 số nhà nghiên cứu thị trường và  trong ngành, U phải tốn bộn tiền cho POSM và  ­ U đứng đầu về số outlet, vượt trội so với P&G  distribution nhưng không hiệu quả cao bằng P&G nhưng về mô hình quản lý và hiệu quả thì P&G  tuy U đứng đầu về số outlet, vượt trội so với P&G vẫn hơn.  Nhìn tổng quát. Có thể dễ dàng nhận thấy U đã có  được những thành công hơn P&G tại Việt nam về  Tuy nhiên những năm gần đây, đặc biệt là từ khi  thị phận, doanh số, lợi nhuận, các hoạt động xã  P&G giảm giá một số sản phẩm và đưa ra một  hội. số sản phẩm mới thì tốc độ tăng trưởng của  P&G cao hơn U. Nhân lực P&G luôn được đánh giá là lựa chọn tốt nhất cho  U thì vẫn có khá nhiều lời phàn nàn về phong cách  các nhân tài, và cũng ít ai thật sự muốn rời bỏ  và môi trường làm việc P&G. tất cả đều có cùng nhận định về khả năng chọn  lựa talent của P&G, còn môi trường cũng không  phàn nàn nhiều, chỉ là nhiều áp lực (mà cty nào  chẳng thế). http://tinyurl.com/kinhteblog Trang 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2