YOMEDIA
ADSENSE
So sánh Unilever vs P&G
838
lượt xem 65
download
lượt xem 65
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mời bạn đọc cùng tham khảo tài liệu "So sánh Unilever vs P&G" dưới đây để phân biệt sự khác nhau về sản phẩm, thị trường, doanh thu, chiến lược, phân phối và nhân lực của hai nhãn hàng nổi tiếng này.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: So sánh Unilever vs P&G
- ́ So sanh UNILEVER vs P&G P&G Unilever Sản phẩm Tid eTide Omo Downy Comfort Head & Shoulder Clear Rejoice Sunsilk Pantiene Dove Olay Pond Gillete Rexona Crest P/S trong khi đó U chỉ mới khởi đầu loay hoay với anh Gillete là một nhãn hiệu nổi tiếng từ lâu thuộc chàng Rexona. dòng sản phẩm chăm sóc dành cho nam giới: dao cạo râu, kem cạo râu, lăn khử mùi... P&G U không có gì cả. đã thành công trong vị trí độc tôn của dòng sản phẩm này, U không có U không có một lọai dầu gội nào xứng đáng với tầm vóc Global brand cả, dù rằng đã P&G có mỹ phẩm SK2 nổi tiếng, tầm cỡ Estee cố hết sức đẩy Dove lên ngang hàng, nhưng con Lauder. nếu xét về ngành hàng Comestics, thì đuờng vẫn còn mờ mịt. Còn huyền thoại về Sunsilk số 1 vẫn là L'oreal (Nestlé và Sanofi Aventis thì đã tắt ngấm từ lâu, với lý do đơn giản: quá nhiều nắm thị phần chính), P&G đứng thứ 2 và sản phẩm trong dòng sản phẩm chăm sóc tóc của Unilever đứng thứ 3. Sunsilk, sơ sơ có khoảng trên 20 loại dầu gội mang P&G có khăn giấy Tissue nổi tiếng tên Sunsilk. Nhãn hiệu Kotex của KimberlyClark, còn nói về doanh thu Dove đã tăng trưởng 2 con số trên toàn khăn giấy thì P&G và KimberlyClark cạnh tranh cầu trong những năm gần đây, và đó là một trong chính với nhau tại thị trường Mỹ. những brand có giá trị trên 1 tỷ USD của U Nhưng về mảng thực phẩm, thì U lại dẫn đầu. P&G có dầu gội Pantene đuợc mệnh danh là trong khi U được xem là một Food & Beverage Global Brand. Company trên thế giới và đứng hàng thứ 4 sau Nestlé, Kraft Food và Pepsico. Còn tại thị trường Việt Nam , U cũng không dẫn đầu khi chỉ có nhãn hàng Knorr & Lipton Về nhóm hàng chăm sóc răng miệng, thì hơn 80 triệu dân VN ai ai cũng biết đến P/S. Colgate P&G dường như không hoạt động trong lĩnh vực Pamoli dù là tên tuổi lớn nhất trên thế giớitrong lĩnh này, vực này nhưng cũng yếu thế so với P/S và Close up của U. Omo & Comfort của U vẫn ở thế thượng phong tại VN so với Tide & Downy của P&G. Trong khi đó anh chàng Crest của P&G chỉ Bên cạnh đó U còn có anh chàng "Áo trắng ngời chiếm thị phần rất nhỏ bé. sáng tương lai" Viso cùng bàng trướng ở ngành hàng bột giặt Mặc dù tại Mỹ Tide là bộ giặt số 1 Hiện nay Rejoice đã đánh bạt Sunsilk – Pantene đã vượt qua Dove, chỉ còn Head & Shoulder là đang kèm Clear, nhưng trong một ngày không xa H & S sẽ vượt Clear Nhìn tổng quát U chỉ còn ưu thế ở ngành hàng bột giặt và chăm sóc quần áo Gần đây khi Olay của P&G đã tạo ra cơn sốt với http://tinyurl.com/kinhteblog Trang 1
- người tiêu dùng ở nhóm hàng mỹ phẩm cao cấp, làm cho U méo mặt nhìn doanh số của Pond sụt giảm thê thảm. P&G đã làm được điều mà U cần đến 10 năm nữa mới đuổi kịp P&G chiếm ưu thế ỏ ngành dầu gội, Về lâu dài, tôi nghiêng về P&G hơn bởi những chiến lược bài bản và dài hạn của họ. P&G có mô hình quản lý rất hiện đại và hiệu quả, luôn làmột trong những cty đi tiên phong về đổi mới mô hình quản lý trên thế giới. Thị trường ở châu Âu, PG chiếm ưu thế gần như tuyệt trong khi ở thị trường châu Á, Unilever có sự trỗi đối. dậy mạnh mẽ. Vì vậy, chúng ta có thể thấy chiến Ở thị trường Mỹ, P&G chiếm ưu thế tuyệt đối. lược của Unilever ở thị trường châu Á, đặc biệt ở Còn ở châu Âu thì không hẳn, bởi vì Việt Nam , là bằng bất cứ mọi giá cầm chân sự 2 bên đã áp dụng rất nhiều phương pháp : giảm phát triển của P&G. giá, hệ thống phân phối, đối đầu trực những ngành hàng chiến lược dủa Unilever tại tiếp....nhưng nhìn chung, P&G vẫn có vẻ cao châu Âu là Food & Beverage, và bản thân tính trên cấp hơn, và U chiếm nhiều thị phần hơn phương diện tập đoàn, Unilever thuộc nhóm hàng Food & Beverage (theo dõi tạp chí Fobres), chứ không hẳn là P&G chiếm tuyệt đối ở châu Âu. tỷ lệ phần trăm đóng góp trên doanh thu của thị trường châu Á của Unilever rất cao, các trung tâm nghiên cứu (R&D) , Design center của Unilever tập trung chủ yếu ở châu Âu, một ít ở châu Á và rất ít ở Mỹ. Và Vietnam là một trong những market có tốc độ tăng trưởng rất cao của Unilever. Doanh thu Cao hơn Chiến trong khi P&G vẫn mang tính khu vực nhiều Unilvever dường như cao tay hơn khi luôn ra những lược hơn. chiêu thức marketing và quảng cáo dường như”đàn áp" đối thủ cạnh tranh P&G. Có thể nói như vậy, Nếu xét đến chiến lược toàn cầu, P&G vẫn hơn vì Unilever có vẻ khá áp đặt được với phong cách hẳn U với định vị cao cấp hơn và chiếm vị trí độc và lối sống của người Việt Nam tôn ở nhiều ngành hàng và nhiều thị trường quan trọng. Bằng việc thâu tóm Gillete và tập trung vào các mặt hàng chiến lược của mình, P&G , còn Unilever hoạt động đa lĩnh vực hơn: hàng vẫn sẽ tiếp tục bành trướng. tiêu dùng, thực phẩm...: P&G có mô hình quản lý rất hiện đại và hiệu quả, luôn làmột trong những cty đi tiên phong về trong khi U chọn chiến lược trải đều, rộng & lấy đổi mới mô hình quản lý trên thế giới. thịt đè người. Người dẫn đầu U đã vận dụng quy luật người tiên Đứng về gốc độ doanh thu, P&G vẫn nhỉnh hơn phong ở VN tốt hơn P&G nhiều và nếu xét định vị về ngành hàng chiến Hệ thống nhận diện sản phẩm của U vẫn đang tốt lược thì P&G rõ ràng hơn hơn P&G. Bạn hãy bước vào 1 siêu thị sẽ cảm Ở VN chiến lược 2 bên cũng khác, khó nhận xét nhận hàng hóa của U bao trùm hết tất cả à đó là công bằng. P&G theo hướng cherrypicking, lãnh địa của U, tôi hay thường nói như thế. chọn những phân khúc, khu vực có lợi nhất U chi khá mạnh tay cho những chiến dịch tiếp thị (premium & urban hơn U), Nếu xét ROI, sản phẩm, giới thiệu sản phẩm và quà tặng, marketing efficiency thì P&G tốt hơn vì phân khuyến mãi. Ví dụ như trong thời hoàng kim của khúc họ chọn dễ làm ăn và kiếm tiền hơn. triều đại Sunsilk, thì ngấn sách của U bỏ ra để
- Có thể là do văn hóa U rất Political và Mark & Sale cho Sunsilk bằng tổng ngân sách của Aggressive nên mới ra nông nỗi này. P&G thì có Pepsi Viet Nam cho tất cả các sản phẩm. Bạn nên vẻ Intellectual, hiền hòa hơn. chú ý ngân sách chi của Sunsikl = Pepsi Cola + 7 P&G và U ở Vietnam thì dĩ nhiên là U sẽ chiếm up + Mirinda + Aquafina + Twister. ưu thế hơn rồi. Không chỉ ở Việt Nam mà một số U chi để PR và làm Event cho sản phẩm tốt hơn (chỉ một số không phải toàn bộ) nước ở châu Á P&G thông qua các sư kiện: Đám cưới đôi tình cũng thế. nhân vải – Lễ Hội Tết OMO, Học Hỏi Điều Hay Ngại Gì ... tốn tiền để mua OMO Sở dĩ vậy là vì P&G bước đầu đã đánh giá sai về Như đã nói ở nói ở trên, U chi quá nhiều nên lãi thị trường Việt Nam, bằng chứng là người Việt ròng có thể không lớn bằng P&G. nghe đến Omo trước khi nghe về Tide, nghe đến Comfort trước khi biết đến có sự tồn tại của Downy.... Còn ở các thị trường khác thì khỏi nói, P&G thắng tuyệt đối, nhất là tại Mỹ P&G là "bất khả xâm phạm". Sản phẩm của P&G thì dường như quá nhỏ bé và lu mờ trước các sản phẩm của U. Nhưng theo tôi thiết nghĩ, nếu P&G cứ để tình trạng như thế này, sớm muộn cũng sẽ mất thị phần về tay U. Khách hàng có là Loyal của P&G cũng chán ngán khi rảo bước đi tìm mà toàn thấy hàng của U. Phân phối chi phí ít hơn nhưng logistic tốt hơn. : U phân phối có vẻ như bao trùm, nhưng theo đánh giá của 1 số nhà nghiên cứu thị trường và trong ngành, U phải tốn bộn tiền cho POSM và U đứng đầu về số outlet, vượt trội so với P&G distribution nhưng không hiệu quả cao bằng P&G nhưng về mô hình quản lý và hiệu quả thì P&G tuy U đứng đầu về số outlet, vượt trội so với P&G vẫn hơn. Nhìn tổng quát. Có thể dễ dàng nhận thấy U đã có được những thành công hơn P&G tại Việt nam về Tuy nhiên những năm gần đây, đặc biệt là từ khi thị phận, doanh số, lợi nhuận, các hoạt động xã P&G giảm giá một số sản phẩm và đưa ra một hội. số sản phẩm mới thì tốc độ tăng trưởng của P&G cao hơn U. Nhân lực P&G luôn được đánh giá là lựa chọn tốt nhất cho U thì vẫn có khá nhiều lời phàn nàn về phong cách các nhân tài, và cũng ít ai thật sự muốn rời bỏ và môi trường làm việc P&G. tất cả đều có cùng nhận định về khả năng chọn lựa talent của P&G, còn môi trường cũng không phàn nàn nhiều, chỉ là nhiều áp lực (mà cty nào chẳng thế). http://tinyurl.com/kinhteblog Trang 3
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn